Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 938

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 7/2/2018
  
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 07/02/2018
 
                                          An ninh ngày mới ngày 6.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
60 Giây Chiều - Ngày 06/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
                                                 Vũ khí bất ly thân của Đặc công Việt Nam
 
CÂU ĐỢI CÂU CHỜ - DUY PHƯỜNG

Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương

07/02/2018 05:01 GMT+7

TTO - Một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Video tạm dừng
Video hiện trường vụ động đất tại Hoa Liên - Nguồn: YOUTUBE/RT
Hãng tin AFP dẫn thông báo từ cơ quan phòng cháy chữa cháy của vùng lãnh thổ này cho biết vụ động đất xảy ra tại thành phố cảng Hualien (Hoa Liên). Hiện vẫn còn người bị kẹt lại trong các tòa nhà đổ sập.
Cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất xảy ra lúc 23g50 ngày 6-2 ở ngoài khơi, cách Hoa Liên khoảng 21km về phía đông bắc.
Trong vụ việc, một khách sạn và một khối nhà chung cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Ngoài ra còn 5 tòa nhà khác, trong đó có một khách sạn cũng bị hư hỏng.
Theo đài BBC, khoảng 40.000 căn nhà tại Hoa Liên hiện đang mất nước sinh hoạt. Các tuyến xa lộ và nhiều cầu không thể di chuyển.
Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương - Ảnh 2.
Ảnh: REUTERS

Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương - Ảnh 3.
Các nhân viên cứu hộ ở bên ngoài khách sạn Marshal tại Hoa Liên - Ảnh: AFP
Các thước phim trên truyền hình cho thấy các tuyến đường, xa lộ ngổn ngang các mảnh vỡ, gạch vữa, nhiều tòa nhà xô lệch, nghiêng ngả.
Khách sạn Marshal bị đổ sập một phần. Xe cần trục đang hối hả cứu người bị nạn khỏi những tầng trên cùng.
Anh Blue Hsu, một người dân ở Hoa Liên cho biết: "Đó là trận động đất lớn nhất tôi trải qua ở Hoa Liên trong hơn 10 năm qua". Anh Hsu kể nhà của anh đã bị rung lắc dữ dội.
Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương - Ảnh 4.
Hình ảnh ghi nhận tại Hoa Liên sau trận động đất 6,4 độ Richter ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS
Cũng theo mô tả của anh Hsu về tình hình tại khách sạn Marshal, các tầng dưới cùng đã nát vụn.
Anh nói: "Các tầng dưới thấp đã sập nát hoàn toàn và tôi thấy nhiều du khách hoảng loạn đang được đưa ra khỏi khách sạn. Khoảng 50 nhân viên cứu hộ cùng một chiếc xe ủi đang có mặt tại đó".
Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương - Ảnh 5.
Chiếc xe hơi bị kẹt trong đống đổ nát bên ngoài khách sạn Marshal - Ảnh: AFP
Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương - Ảnh 6.
Nhân viên cứu hộ dẫn hai khách ra khỏi khách sạn Marshal - Ảnh: REUTERS
Hoa Liên là một trong những trung tâm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Đài Loan vì nơi này có thắng cảnh ven biển phía đông rất nên thơ và hẻm núi Taroko nổi tiếng.
Cơ quan cứu hỏa Hoa Liên cho biết đã cứu được 149 người ra khỏi các tòa nhà bị phá hủy trong trận động đất. Nhà chức trách nói vẫn còn một số người đang bị kẹt lại nhưng chưa thể ước tính số lượng tổng thể.
Theo cơ quan khí tượng Đài Loan, đã có ít nhất 15 dư chấn xảy ra sau trận động đất.
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết lực lượng cứu hộ trên toàn vùng lãnh thổ đã và đang sẵn sàng triển khai công tác ứng cứu, cam kết giảm nhẹ thiệt hại thiên tai nhanh nhất có thể.
Đài Loan nằm gần khu vực kết nối giữa hai đĩa kiến tạo và thường xuyên xảy ra các cơn địa chấn. Trận động đất khủng khiếp nhất trong nhiều thập kỷ gần đây mạnh 7,6 độ Richter xảy ra tháng 9-1999 làm khoảng 2.400 thiệt mạng.
D.KIM THOA

Việt Nam khuyến cáo công dân không đến Maldives thời gian này

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Maldives sau khi chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp do khủng hoảng chính trị.


Lực lượng an ninh Maldives tuần tra trên đường phố thủ đô Male hôm 5/2. Ảnh: AP.
Lực lượng an ninh Maldives tuần tra trên đường phố thủ đô Male hôm 5/2. Ảnh: AP.
Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay phát đi thông báo cho biết chính phủ Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày do khủng hoảng chính trị. Lực lượng an ninh Maldives đã được triển khai tại thủ đô Male để ứng phó với các diễn biến chính trị.
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Maldives trong thời gian này cho đến khi chính phủ Maldives gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.
Các công dân Việt Nam đang làm việc, học tập hoặc du lịch tại Maldives nên tránh đến các địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm, đồng thời thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương để đảm bảo an toàn.
Trường hợp khẩn cấp, công dân Việt Nam có thể liên hệ theo đường dây nóng: Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka (kiêm nhiệm Maldives), số điện thoại: +94.11.2696050 hoặc Tổng đài Bảo hộ Công dân: +84.981.84.84.84.
Tổng thống Maldives Abdulla Yameen ngày 5/2 ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 15 ngày trước bối cảnh nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị lớn, Reuters đưa tin.
Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi ông Yameen từ chối tuân thủ phán quyết từ Tòa án Tối cao Maldives trao trả tự do cho các tù nhân chính trị là những nghị sĩ đối lập từng bị cáo buộc khủng bố, trong đó có cựu tổng thống Mohamed Nasheed. Ông Yameen còn ra lệnh cho các lực lượng an ninh chiếm quyền kiểm soát tòa án và bắt giữ thẩm phán tòa án tối cao cùng một chánh án.
Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Yameen tuyên bố việc làm của tòa án đã "gây cản trở chức năng của chính quyền". Văn phòng Tổng thống Yameen chỉ trích phán quyết từ tòa án yêu cầu trả tự do cho các tù nhân là vượt thẩm quyền, "gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và lợi ích công cộng".
Đáp lại phát ngôn từ ông Yameen, Tòa án Tối cao Maldives khẳng định "không có bất kỳ trở ngại nào trong việc thi hành phán quyết".
Vũ Hoàng

Nguyên Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh bị cách chức

1

Ban Bí thư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Ngày 5/2, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016).
Nguyen Bi thu Quang Nam Le Phuoc Thanh bi cach chuc hinh anh 1
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh (nhiệm kỳ 2010-2015) bị kỷ luật với hình thức cách chức. Ảnh: VietNamNet.
Ban Bí thư nhận thấy, với cương vị người đứng đầu, ông Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010-2015) và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 (như Thông báo số 358-TB/UBKTTW, ngày 28/12/2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương).
Ban Bí thư cho rằng, ông Thanh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai là ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.
Ban Bí thư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010-2015).
Cuối tháng 1/2018, UBND tỉnh Quảng Nam cũng ra quyết định làm đình chỉ công tác đối với ông Lê Phước Hoài Bảo (33 tuổi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam) để tiến hành các bước kiểm điểm, kỷ luật xóa tên Đảng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố đối với những vi phạm của vị Giám đốc sở được xem là trẻ nhất nước.


Đường thăng tiến và vi phạm của cha con giám đốc sở 30 tuổi Trong thời gian đương chức, ông Lê Phước Thanh có biểu hiện ưu ái, vun vén cho con trai Lê Phước Hoài Bảo trở thành Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khi chỉ mới 30 tuổi.


Cựu Bí thư Quảng Nam xin cơ hội sửa sai cho con trai Lê Phước Hoài Bảo

Cựu Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh hy vọng lãnh đạo Trung ương xem xét "có tình, có lý" tạo điều kiện cho con trai Lê Phước Hoài Bảo có cơ hội cống hiến.
Đắc Đức

Lộ diện nhân vật quyền lực mới trong chính quyền Triều Tiên
07/02/2018 06:19:02
Triều Tiên mới đây đã bổ nhiệm ông Kim Jong-gak làm người đứng đầu Tổng cục chính trị quân đội, trở thành nhân vật quyền lực mới trong chính quyền Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức (Ảnh: Yonhap)
Yonhap dẫn nguồn tin quốc hội Hàn Quốc cho biết, cơ quan tình báo của nước này đã nắm bắt được thông tin về việc ông Kim Jong-gak được bổ nhiệm làm người đứng đầu Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.
Ông Kim Jong-gak, nguyên thứ trưởng Bộ Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên, sẽ thay thế cho ông Hwang Pyong-so, người đứng đầu Hội đồng chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên và từng được coi là nhân vật quyền lực số 3 trong chính quyền Triều Tiên nhưng hiện đã “tụt hạng” xuống thứ 5.
Ông Hwang Pyong-so từng được coi là một trong những trợ lý thân cận nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông được cho là đã bị cách chức gần đây và đang được "giáo dục tư tưởng" tại một trường cấp cao.
Vụ Tổ chức và Hướng dẫn của Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành một cuộc điều tra cơ quan này trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 10/2017.
Theo Dân Trí

Nga hồi hương thi thể phi công Su-25 bị bắn rơi ở Syria

Thi thể Roman Fillipov, phi công cường kích Su-25 Nga bị bắn rơi ở Syria hồi cuối tuần trước, hôm nay được đưa về nước.


Phi công Roman Fillipov. Ảnh: RT.
Phi công Roman Fillipov. Ảnh: RT.
Truyền thông Nga dẫn một thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết thi thể phi công Roman Fillipov được hồi hương nhờ sự trợ giúp từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters đưa tin. Hiện chưa rõ cơ quan chức năng đưa thi thể anh này khỏi khu vực do phiến quân kiểm soát bằng cách nào.
Phiến quân ở Syria ngày 3/2 bắn hạ một cường kích Su-25 Nga tại tỉnh Idlib. Phi công Fillipov nhảy dù thoát ra ngoài song đã thiệt mạng khi chiến đấu với các tay súng phiến quân trên mặt đất. Những giây phút cuối đời, bị phiến quân bao vây, Filipov đã chống trả quyết liệt bằng súng ngắn và dùng lựu đạn tự sát để không rơi vào tay kẻ thù.
Giây phút kích nổ lựu đạn cuối đời của phi công Su-25 Nga 
 Giây phút kích nổ lựu đạn cuối đời của phi công Su-25 Nga.
Roman Filipov sinh ngày 13/8/1984 tại Voronhez, trong một gia đình có truyền thống phi công quân sự. Năm 2001, anh tốt nghiệp trường phổ thông số 85 Voronhez. Theo Galin Klepikov, hiệu trưởng trường số 85, Filipov học rất giỏi, đam mê thể thao và luôn mơ ước trở thành phi công.
Trong thời gian phục vụ quân ngũ, Filipov được đánh giá là phi công giỏi, dày dạn kinh nghiệm, từng giữ các chức vụ phi công chính, chỉ huy phó phi đội bay cường kích của quân khu phía Đông.
Filipov từng phục vụ tại Kuban, sau đó chuyển đến trung đoàn không quân hỗn hợp số 37 đóng tại căn cứ Gvadeisk ở Crimea, rồi được triển khai đến Syria tham gia chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Hệ thống vũ khí trên cường kích Su-25 tham chiến tại Syria (bấm vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.
Hệ thống vũ khí trên cường kích Su-25 tham chiến tại Syria (bấm vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.
Vũ Hoàng

Tổng thống Philippines lệnh nghiền nát hàng chục xe sang

Video tạm dừng

Dân trí Tổng thống Rodrigo Duterte đã trực tiếp giám sát việc phá hủy hàng chục xe ô tô buôn lậu hạng sang với giá trị gần 1,2 triệu USD.
 >> Vừa cho Trung Quốc vào thềm lục địa, Tổng thống Philippines lệnh “đuổi” tàu nước ngoài


Nhiều xe sang bị nghiền nát theo lệnh của Tổng thống Duterte (Ảnh: Reuters)
Nhiều xe sang bị nghiền nát theo lệnh của Tổng thống Duterte (Ảnh: Reuters)

Theo RT, 29 xe ô tô hạng sang, bao gồm các thương hiệu lớn như BMW, Jaguar, Mercedes Benz và Corvette, đã bị nghiền nát cùng một lúc ở cả 3 cảng của Philippines hôm nay 6/2. Phần lớn trong số này bị phá hủy tại trụ sở của Cơ quan Hải quan Philippines (BOC) ở thủ đô Manila. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng có mặt để chứng kiến hoạt động này.
Ngoài ra, khoảng 7 xe ô tô cũng bị nghiền nát ở thành phố Davao và 3 chiếc khác ở Cebu. Tổng giá trị của những chiếc xe này ít nhất khoảng 1,19 triệu USD.
Hình ảnh những chiếc xe bị biến dạng được cho là thông điệp mà Tổng thống Duterte muốn gửi tới những đối tượng buôn lậu về sự kiên quyết của ông trong việc đối phó với thực trạng này.
“Các anh muốn nhập khẩu xe ô tô ư? Vậy hãy trả tiền thuế nhập khẩu trước”, Tổng thống Duterte tuyên bố. Trong khi đó một phát ngôn viên của tổng thống cho biết từ giờ trở đi Philippines sẽ có chính sách nghiền nát những chiếc xe sang thuộc diện buôn lậu.
Việc Tổng thống Duterte cho phép san phẳng xe bị tịch thu do buôn lậu là cách làm mới so với truyền thống. Trước đây, những xe này có thể được giữ lại để bán đấu giá và mang thêm tiền về cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo ông Duterte, việc bán đấu giá như vậy sẽ tạo cho những kẻ buôn lậu cơ hội mua lại những chiếc xe này một cách hợp pháp.
Thành Đạt
Theo RT

Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn

06/02/2018 10:52

(NLĐO) - Con tàu nhận nhiệm vụ dò tìm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã "biến mất" bí ẩn sau khi tắt hệ thống nhận dạng.

Báo Daily Mail ngày 5-2 đưa tin Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) của con tàu trên, tên gọi Seabed Constructor, bị tắt vào ngày 31-1-2018, chỉ 10 ngày sau khi bắt đầu chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370.
Tuy nhiên, thật lạ lùng, AIS đã kết nối lại vào tối 4-2 sau 80 giờ không hoạt động. Nguyên nhân AIS bị gián đoạn hiện vẫn chưa được giải thích.
Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn - Ảnh 1.
Tàu Seabed Constructor rời cảng Durban (Nam Phi) vào ngày 2-1 để bắt đầu hành trình tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: Swire Seabed
Trong một nỗ lực tìm kiếm MH370, Công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity (Mỹ) trao bản hợp đồng "không tìm thấy, không lấy tiền" cho tàu Seabed Constructor. Theo Fox News, Công ty Ocean Infinity và chính phủ Malaysia đã đạt được thỏa thuận trị giá 55 triệu USD nếu công ty Mỹ này tìm thấy MH370 trong vòng 90 ngày.
Được biết, tàu Seabed Constructor dự kiến dùng thiết bị quét định vị vật dưới nước bằng siêu âm để tìm máy bay MH370 theo sau một nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia đã tiêu tốn của Úc, Malaysia và Trung Quốc 200 triệu USD.
Vào tháng 1-2017, chiến dịch tìm kiếm máy bay MH 370 - lớn nhất trong lịch sử hàng không - do Úc dẫn đầu đã bị hủy sau một thời gian dài nỗ lực nhưng không có kết quả.
Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn - Ảnh 2.
Khu vực tàu Seabed Constructo tắt AIS. Ảnh: Daily Mail
Seabed Constructor không phải là con tàu đầu tiên được triển khai để tìm kiếm máy bay MH370, bị cho là rơi xuống biển. Trước đó, các tàu Fugro Equator, Fugro Discovery và Havila Harmony cũng đã được triển khai.
Máy bay MH370 mất tích vào ngày 8-3-2014 trong lúc chở 239 hành khách đi từ TP Kuala Lumpur (Malaysia) đến TP Bắc Kinh (Trung Quốc). Đến thời điểm hiện tại, vụ máy bay MH370 mất tích vẫn là một bí ẩn.
Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn - Ảnh 3.
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ ngày 8-3-2014 trong lúc chở 239 hành khách đi từ Bắc Kinh đến Kuala Lumpur. Ảnh: REX
Chỉ có 3 mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy và tất cả đều nằm tại khu vực bờ Tây của Ấn Độ Dương, bao gồm một bộ phận cánh dài 2 m được gọi là cánh phụ (flaperon).
Khi Seabed Constructor mở lại AIS vào tối 4-2, nó đang hướng đến TP Perth – Úc, nơi nó cập cảng Fremantle vào ngày 8-2 để tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370. Với rất ít thông tin về Seabed Constructor, hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu này có tìm kiếm được gì hay không.
Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn - Ảnh 4.
Một mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania. Ảnh: PR Image

Cao Lực (Theo Daily Mail)

Người tặng thiên nga cho Hà Nội từng bị bắt vì vi phạm quy định bảo vệ động vật?

Ng. Hưởng, Theo Người lao động 00:57 07/02/2018

Người tặng 12 con thiên nga cho Hà Nội đã từng bị bắt và bị tòa xét xử về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ".

Chiều 6-2, nguồn tin của Báo Người Lao Động xác nhận ông T.N.G., người tặng 12 con thiên nga cho Hà Nội, đã từng bị bắt và bị tòa xét xử về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ". "Đến nay, cơ quan tố tụng đã thực hiện tất cả quy trình và bản án đã có hiệu lực"- nguồn tin cho biết.
Người tặng thiên nga cho Hà Nội từng bị bắt vì vi phạm quy định bảo vệ động vật? - Ảnh 1.
Việc thả 12 con thiên nga xuống hồ Gươm gây nhiều tranh cãi - Ảnh: H. Thanh
Về việc này, ông T.N.G. xác nhận mình đã tặng 12 con thiên nga cho TP Hà Nội, song khi phóng viên đề cập đến việc ông Giáp đã từng bị khởi tố với tội danh nêu trên thì ông từ chối trả lời.
Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, 14 giờ chiều 5-2, đàn thiên nga gồm 12 con đã được thả ở Hồ Gươm (Hà Nội). Đây là dự án thử nghiệm của Công ty Thoát nước Hà Nội. Ngay sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm, đơn vị thả thử nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.
Sau khi thả thiên nga xuống hồ Gươm đã gây tranh cãi trong các nhà khoa học. Cụ thể, PGS-TS Hà Đình Đức phản đối gay gắt việc thả thiên nga ở Hồ Gươm. Ông cho rằng: "Ngay từ đầu nếu hỏi ý kiến tôi thì sự việc đã không gây tranh cãi như bây giờ. Hồ Gươm không đơn giản đâu, việc thả thiên nga là không nên. Hồ Gươm vừa trải qua một cuộc đại phẫu thuật, một đại công trường vừa được dọn dẹp đi thì việc thả thiên nga là không hợp lí. Hồ Gươm là địa điểm văn hóa tâm linh, không thể hùa theo ý kiến đám đông được, không phải đám đông thấy hay là làm được".
Trong khi đó, GS sử học Lê Văn Lan lại cho rằng: "Tôi phản đối ngay từ chuyện gọi "cụ rùa", việc gắn con rùa với sự kiện Lê Lợi trả gươm ở hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn không chính xác. Việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí... Thả thiên nga là để tôn lên cái thắng cảnh Hồ Gươm".
Sau đó, đêm 5-2, một tốp công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội đã chèo thuyền ra giữa hồ Gươm để bắt 12 con thiên nga đưa lên ô tô và chuyển chúng sang hồ Thiền Quang.

Kỷ luật nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng

Nhân sự | 22:07 Thứ Ba ngày 06/02/2018
Theo Thành ủy Đà Nẵng, là cán bộ lãnh đạo cơ quan ngoại vụ của thành phố nhưng ông Mai Đăng Hiếu đã thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định về nhiệm vụ của đảng viên khi ra nước ngoài; vi phạm pháp luật về đất đai.

Ngày 6-2, Thành ủy Đà Nẵng cho hay, Ban Thường vụ Thành ủy đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Mai Đăng Hiếu, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Văn phòng 2 thuộc Đảng bộ Sở Nội vụ, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Ngoại vụ, nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ kiêm Phó Trưởng Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo - Nhật Bản.

Theo Thành ủy Đà Nẵng, là cán bộ lãnh đạo cơ quan ngoại vụ của thành phố nhưng ông Mai Đăng Hiếu đã thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định về nhiệm vụ của đảng viên khi ra nước ngoài; vi phạm pháp luật về đất đai. Vi phạm của ông Mai Đăng Hiếu là nghiêm trọng, đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và bản thân đồng chí.
Ông Mai Đăng Hiếu. Ảnh Internet

Trước đó, trong quá trình công tác tại Sở Ngoại vụ, ông Mai Đăng Hiếu đã có những đóng góp nhất định cho hoạt động của Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo - Nhật Bản và giúp lãnh đạo thành phố tổ chức có hiệu quả một số hoạt động liên quan đến mối quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng và Nhật Bản. Tuy nhiên, ông đã để cho người thân (vợ là bà Nguyễn Thị Lữ Trang) đứng tên góp 51% vốn điều lệ để liên doanh với người Nhật Bản tại Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Xin Chào nhưng trên thực tế không góp vốn như đã cam kết.

Ngoài ra, trong báo cáo giải trình lần đầu về việc vợ ông tham gia góp vốn cổ phần trong các doanh nghiệp, ông báo cáo thiếu 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Ngôi sao Châu Á và Công ty TNHH Ngon và Đẹp; có hành vi hợp thức hóa việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người nước ngoài bằng hợp đồng cho thuê đất, vi phạm quy định pháp luật về đất đai; can thiệp sâu vào việc điều hành hoạt động của Công ty cổ phần Chef Meat Việt Nam, là công ty có vốn đầu tư nước ngoài (Nhật Bản) không đúng với hoạt động công vụ được giao, gây bức xúc cho doanh nghiệp và là nguyên nhân chính phát sinh khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp Nhật Bản với ông.

Theo thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng, ông Hiếu đã vi phạm quy định về nhiệm vụ của đảng viên khi ra nước ngoài, cụ thể: đi phép cá nhân quá thời hạn quy định; sử dụng hộ chiếu công vụ sai mục đích; đa số các chuyến đi nước ngoài khi về nước không báo cáo kết quả theo quy định. Là cán bộ lãnh đạo cơ quan ngoại giao của thành phố nhưng ông thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, gây bức xúc cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.
Theo Tiền Phong

Hai cán bộ Công an bị đối tượng vi phạm giao thông dùng dao đâm bị thương

Pháp luật | 22:17 Thứ Ba ngày 06/02/2018
Ngày 6-2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) cho biết, đã tiến hành tạm giữ đối với Trần Hữu Luận (26 tuổi, ĐKTT: xã Vĩnh An, huyện Ba Tri) để điều tra về hành vi đâm bị thương hai chiến sĩ Công an khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lí vi phạm pháp luật về TTATGT.

Theo đó, vào lúc 15h45’ ngày 5-2, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Ba Tri phát hiện Trần Hữu Luận đang điều khiển xe mô tô trên tỉnh lộ 885 (thuộc địa bàn xã Vĩnh An), có dấu hiệu vi phạm nên dừng xe, kiểm tra.
Đối tượng Trần Hữu Luận.

Tổ công tác xác định Trần Hữu Luận vi phạm lỗi điều khiển xe tham gia giao thông có nồng độ cồn trong khí thở vượt mức cho phép và không có giấy phép lái xe nên tiến hành lập biên bản vi phạm.

Tuy nhiên, đối tượng Luận không đồng ý kí tên và bỏ đi vào một quán nước ven đường. Khoảng 5 phút sau, đối tượng trở ra và bất ngờ dùng dao nhọn mang theo trong người đâm Thượng sĩ Lê Minh Khen, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, Công an huyện Ba Tri và Thượng sĩ Nguyễn Hoài Thương, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (PC 65) Công an tỉnh Bến Tre bị thương rồi bỏ chạy.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre thăm hỏi, động viên 2 chiến sĩ bị thương.

Dù bị thương nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Thượng sỹ Lê Minh Khen cùng đồng đội truy đuổi và bắt giữ đối tượng. Sau đó, Thượng sĩ Khen và Thượng sĩ Thương đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Hiện sức khỏe của hai cán bộ đã ổn định.

Cùng ngày, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ 6 triệu đồng cho mỗi chiến sĩ.
Theo Báo CAND

“Đứa con đầu lòng” ngành đạm Việt Nam lỗ luỹ kế hơn 2.300 tỷ đồng

Dân trí Khoản lỗ luỹ kế này đã “ăn mòn” vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, khiến Đạm Hà Bắc đến 31/12/2017 chỉ còn 389 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, “bốc hơi” hơn 60% so với cuối năm 2016.
 >> Lên sàn với hơn 1.700 tỷ đồng lỗ lũy kế, Đạm Hà Bắc bị "quay lưng"
 >> Con đường nào để Đạm Hà Bắc vượt qua cơn “ác mộng” lỗ gần 1000 tỷ đồng?
 >> "Huyền thoại" Đạm Hà Bắc mở rộng đầu tư, lỗ liên tiếp trong vài năm

Công ty CP Phân bón và Hoá chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc – mã: DHB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2017 cho thấy, trong năm qua, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này đã có cải thiện song vẫn tiếp tục ghi nhận lỗ lớn.
Cụ thể, với 730 tỷ đồng doanh thu trong kỳ, tăng hơn 20% so với quý IV/2016, doanh thu cả năm của Đạm Hà Bắc cả năm 2017 đã đạt 2.511 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2016.
Nếu như quý IV/2016, hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Đạm Hà Bắc lỗ gộp hơn 41 tỷ đồng thì năm nay đã có lãi gần 61 tỷ đồng. Nhờ đó, giúp mức lãi gộp cả năm đạt hơn 190 tỷ đồng so với mức lỗ gộp 176 tỷ đồng của năm 2016.
Quý vừa rồi, chi phí tài chính của Đạm Hà Bắc giảm nhưng chi phí lãi vay lại tăng 4% lên gần 192 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí thì Đạm Hà Bắc vẫn lỗ thuần hơn 126 tỷ đồng trong quý IV. Khoản lợi nhuận khác 637 triệu đồng cũng chỉ giúp thu hẹp không đáng kể khoản lỗ trước thuế với mức lỗ 125,6 tỷ đồng. Không phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nên lỗ ròng giữ nguyên 125,6 tỷ đồng. Con số lỗ này dù sao cũng đã giảm mạnh so với mức lỗ 350 tỷ đồng của cùng kỳ.
Từng là “đứa con đầu lòng” của ngành sản xuất đạm Việt Nam, tuy nhiên, nay Đạm Hà Bắc lại nằm trong danh sách 1 trong 12 đại dự án yếu kém phải tái cơ cấu.
Từng là “đứa con đầu lòng” của ngành sản xuất đạm Việt Nam, tuy nhiên, nay Đạm Hà Bắc lại nằm trong danh sách 1 trong 12 đại dự án yếu kém phải tái cơ cấu.
Cả năm 2017, Đạm Hà Bắc lỗ ròng gần 612 tỷ đồng, giảm lỗ gần 400 tỷ đồng so với năm 2016. Kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm vừa qua đã “bồi” dày thêm khoản lỗ luỹ kế đến cuối năm 2017 lên mức 2.333 tỷ đồng.
Lỗ luỹ kế đã “ăn mòn” vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, khiến Đạm Hà Bắc đến 31/12/2017 chỉ còn 389 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, bằng chưa tới 40% so với cuối năm 2016.
Trước đó, công ty này đã lên kế hoạch lỗ năm 2017 là 847 tỷ đồng. Như vậy, năm vừa qua, Đạm Hà Bắc vẫn “lỗ trong kế hoạch”. Cho đến nay, Đạm Hà Bắc đã lỗ 3 năm liên tiếp. Năm 2015 và 2016 Đạm Hà Bắc lỗ lần lượt là 676 tỷ đồng và 1.042 tỷ đồng.
Theo lý giải của Đạm Hà Bắc, kế hoạch năm 2017 lỗ do nguyên liệu chính cho sản xuất là than đã tăng tới gần 100% khiến cho chi phí đầu vào của công ty tăng lên hàng trăm tỷ đồng so với năm 2009.
Bên cạnh chi phí đầu vào tăng, giá bán sản phẩm đầu ra của công ty cũng chịu áp lực lớn. Bởi các doanh nghiệp khác như Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau lại sản xuất phân ure từ khí, trong khi giá khí từ năm 2015 giảm mạnh đến 50%. Giá bán ure hiện ở mức thấp hơn giá thành, bình quân năm 2016 chỉ đạt 6.138 đồng/kg, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2015. Vì thế các doanh nghiệp này giảm giá bán để cạnh tranh, theo đó Đạm Hà Bắc cũng phải giảm giá bán sản phẩm, gây ra thua lỗ càng lớn hơn.
Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân khác như thuế giá trị giá tăng quy định mặt hàng phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế; tỷ giá tăng từ quý 3/2015; dự án mở rộng nhà máy mới đi vào hoạt động nên áp lực về chi phí lãi vay bị phân bổ và trích khấu hao cao.
Đạm Hà Bắc là công ty con của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) với tỷ lệ sở hữu 97,66%. Từng là “đứa con đầu lòng” của ngành sản xuất đạm Việt Nam, tuy nhiên, nay Đạm Hà Bắc lại nằm trong danh sách 1 trong 12 đại dự án yếu kém phải tái cơ cấu.
Lên sàn từ cuối tháng 7/2017, song cổ phiếu DHB của Đạm Hà Bắc không có mấy giao dịch. Thị giá của mã này hiện đang đạt 4.800 đồng, giảm 29% so với thời điểm mới niêm yết.
Bích Diệp

U23 Việt Nam: Đừng để mất vui vì chuyện tiền thưởng

Dân trí Sau kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, ngỡ đâu những khoản tiền thưởng sẽ giúp đội vui thêm. Dù vậy, những ngày gần đây, tiền thưởng lại trở thành vấn đề gây bàn tán, làm mất hình ảnh của đội.
 >> VFF: “Thông tin trưởng đoàn Dương Vũ Lâm nhận thưởng cao là bịa đặt”
 >> VFF khẳng định làm minh bạch việc chia tiền thưởng cho U23 Việt Nam

Với kỳ tích tại giải U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam xứng đáng được thưởng lớn. Thực tế là ít ngày qua, tiền thưởng cũng đã ồ ạt đổ về cho đội bóng của HLV Park Hang Seo. Nhưng vì chuyện tiền thưởng mà đội tuyển mất vui thì lại là điều không nên.
Thông tin trưởng đoàn Dương Vũ Lâm nhận thưởng “khủng” đột nhiên xuất hiện trong thời điểm đội đang xếp loại đóng góp của các cá nhân, thông qua đó chia thưởng, vừa được VFF khẳng định là thông tin không có cơ sở. Đích thân Phó chủ tịch (PCT) VFF Nguyễn Xuân Gụ cho biết “không có chuyện trưởng đoàn Dương Vũ Lâm nhận thưởng cao”.
Dù vậy, tác động của những thông tin không đúng sự thật như thế gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của đội tuyển U23 Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến cá nhân những người bị thông tin sai lệch.

Đừng để chuyện phân chia tiền thưởng thành chuyện mất vui của U23 Việt Nam (ảnh: Trọng Vũ)
Đừng để chuyện phân chia tiền thưởng thành chuyện mất vui của U23 Việt Nam (ảnh: Trọng Vũ)

Ông Dương Vũ Lâm không những không được thưởng cao, mà còn không nhận thưởng trong thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, dù công của ông Lâm, trong vai trưởng đoàn, với đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo là rất lớn.
Đấy cũng là điều nên suy ngẫm và tính toán lại. Trước khi đội tuyển U23 Việt Nam tiến hành chia thưởng chung, UBND TPHCM đã thưởng riêng cho đội và thưởng riêng cho một số cá nhân là người của ngành TDTT TPHCM, hoặc đang thi đấu, công tác ở các đội bóng thành phố, có tên trong thành phần của đội tuyển U23 Việt Nam.
Theo đó, ngoài trợ lý HLV Lư Đình Tuấn (thuộc CLB TPHCM), trung vệ Trần Đình Trọng (Sài Gòn FC), mỗi người được thưởng 100 triệu đồng, và thủ môn dự bị Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn FC) được thưởng 50 triệu đồng, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cũng được UBND TPHCM thưởng riêng 50 triệu đồng.
Tức là, UBND TPHCM đánh giá cao đóng góp của các cá nhân vừa nêu, trong đó có vị trưởng đoàn của đội tuyển U23 Việt Nam. Thành ra, càng không thể nói ông Lâm không có công gì với đội tuyển.

Tất cả những người này đều luôn trăn trở với chuyển động của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, nên không thể nói họ không có đóng góp cho tích cực cho kỳ tích của đội tuyển (ảnh: T.H)
Tất cả những người này đều luôn trăn trở với chuyển động của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, nên không thể nói họ không có đóng góp cho tích cực cho kỳ tích của đội tuyển (ảnh: T.H)

Thế nên, tính toán các mức thưởng cho từng thành viên trong đội tuyển, những người làm công tác phân chia tiền thưởng (thành viên Ban huấn luyện, ban cán sự đội) không thể bỏ qua đóng góp của những người có công với đội tuyển U23 Việt Nam, có tên trong thành phần đội bóng tham dự giải.
Không nên có tư tưởng GĐKT VFF Jurgen Gede và trưởng đoàn Dương Vũ Lâm sẽ có quà, chứ không nằm trong danh sách thưởng chung.
Cần phân biệt quà là hình thức thể hiện sự quý mến, nhưng phần thưởng mới là sự ghi công đối với những gì mà từng cá nhân cụ thể mang lại cho đội tuyển, theo nguyên tắc làm không tốt thì bị phạt, làm tốt phải được thưởng.
Cả 2 nhân vật là GĐKT VFF Jurgen Gede và trưởng đoàn Dương Vũ Lâm đều có công rất lớn với đội tuyển U23 Việt Nam, đặc biệt là ông trưởng đoàn, trong tư cách người đứng mũi chịu sào trong công tác quản lý đội tuyển, trong công tác đối ngoại với toàn bộ giải đấu, cũng như trong công tác giữ gìn kỷ cương của đội ở khâu đối nội.
Còn ông Jurgen Gede không ít thì nhiều cũng có đóng góp cho đội tuyển U23 Việt Nam về mặt chuyên môn. Ít nhất ông có mặt tại Trung Quốc suốt giải chắc chắn không phải để du lịch, mà để tư vấn cho HLV Park Hang Seo khi cần, hoặc có thể làm những công việc không tên như nghiên cứu đối thủ cho đội tuyển U23 Việt Nam.
Những việc đấy, những người như thế không thể nói là không có đóng góp cho kỳ tích chung của đội tuyển U23 Việt Nam, nên lẽ đương nhiên trong mọi lĩnh vực, có công phải được thưởng!
Phần thưởng, nói cho cùng, giá trị lớn nhất của nó không chỉ là vật chất, mà là sự ghi nhận công lao, ghi nhận những đóng góp của những người trực tiếp làm nên chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á. Nên những người có trách nhiệm phân chia tiền thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam chớ quên điều ấy! Đừng để chuyện vui thành sự thiếu sót, rồi sinh ra mất vui!
Kim Điền

Điều ít biết về phi công Nga lái Su-25 bị bắn rơi ở Syria

Dân trí Khát khao trở thành phi công ngay từ nhỏ, Roman Filipov đã nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực và được đánh giá là một phi công tài năng của không quân Nga trước khi qua đời trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.
 >> Khoảnh khắc cuối cùng của phi công Su-25 Nga bị bắn rơi ở Syria
 >> Phiến quân Syria bắn rơi máy bay chiến đấu Nga, phi công thiệt mạng

Video tạm dừng
Phiến quân Syria bắn rơi Su-25 của Nga, 1 phi công thiệt mạng

Hiện trường vụ máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi tại Syria (Ảnh: AFP)
Hiện trường vụ máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi tại Syria (Ảnh: AFP)
“Anh hùng Nga”
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay chiến đấu Su-25 của Nga do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển đã bị bắn rơi ở tỉnh Idlib của Syria trong khi làm nhiệm vụ bay trên vùng trời ở khu vực giảm căng thẳng hôm 3/2. Su-25 có thể bị trúng hỏa lực của tổ hợp tên lửa phòng không vác vai (MANPAD).
Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của Filipov cho thấy phi công này đã tìm cách kiểm soát máy bay đang chao đảo do cháy động cơ, đồng thời cố gắng báo cáo tình hình về sở chỉ huy trước khi máy bay lao xuống đất.
Filipov đã nhảy dù và tiếp đất an toàn, song bị lọt vào khu vực do khủng bố kiểm soát. Khi các tay súng phiến quân lao về phía Filipov, phi công này đã đấu súng trực tiếp với chúng. Các bức ảnh được cho là chụp từ hiện trường cho thấy Filipov dường như đã bắn gần hết hai băng đạn trong lúc đấu súng.
Sau khi bị thương và bị các phiến quân bao vây, Filipov đã tự sát bằng lựu đạn cầm tay và hét lớn: “Vì những người anh em của tôi!”.
Bộ Quốc phòng đã quyết định trao tặng huân chương Anh hùng Nga, huân chương cao quý nhất của nước này, cho phi công Filipov. Tuy vậy, thông tin về đời tư của Filipov không được tiết lộ nhiều.
Ước mơ từ nhỏ
Phi công Roman Filipov (Ảnh: RT)
Phi công Roman Filipov (Ảnh: RT)
Roman Filipov sinh năm 1984 tại thành phố Voronezh, cách thủ đô Moscow 465 km về phía nam. Xuất thân từ một gia đình quân nhân, Filipov đã tiếp bước người cha của mình gia nhập lực lượng không quân Nga. Cha của Filipov từng là một phi công được trao tặng huân chương và tham gia vào các chiến dịch trong cuộc chiến tại Chechnya. Cả mẹ và em gái của Filipov đều phục vụ trong quân đội Nga.
Bà Lyudmila Lazareva, cô giáo của Filipov, cho biết học sinh cũ của bà nuôi ước mơ trở thành phi công ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
“Cậu ấy chưa bao giờ xử sự như một đứa trẻ, mà luôn tỏ ra là một người trưởng thành, một người nghiêm túc, biết điều và ổn định. Cậu ấy là một trong những học sinh tốt nhất”, bà Lazareva cho biết.
Galina Klepikova, hiệu trưởng trường Số 85 tại Voronezh - nơi Filipov từng theo học, cho biết Filipov thường nhận điểm số cao nhất.
“Các giáo viên thường nói về cậu ấy với những điều tốt đẹp: Cậu ấy khỏe mạnh, khiêm tốn, gọn gàng, rất thích thể thao và học rất giỏi. Cậu ấy mơ ước trở thành một phi công”, hiệu trưởng Klepikova nhớ lại ký ức về Filipov.
Roman Dudin, một bạn cùng lớp của Filipov, nói rằng người cha chính là niềm cảm hứng cho Filipov.
“Khi chúng tôi còn đang học ở trường, cuộc xung đột ở Chechnya xảy ra và cha của anh ấy đã tham gia vào cuộc chiến đó. Ông ấy là một phi công chiến đấu”, Roman Dudin cho biết.
Sự nghiệp nhà binh
Các đồ vật được cho là của Roman Filipov (Ảnh: Siberian Times)
Các đồ vật được cho là của Roman Filipov (Ảnh: Siberian Times)
Tốt nghiệp xuất sắc Trường Không quân Krasnodar, Roman Filipov từng bước khẳng định năng lực và tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của một phi công. Ngay từ khi còn học tại trường quân sự, Filipov đã được đánh giá là một học viên ưu tú và có nhiều tố chất tiềm năng của một quân nhân.
Sau khi rời khỏi trường Krasnodar, Filipov đã tới nhận nhiệm vụ tại vùng Viễn Đông của Nga từ năm 2009, đi lên từ vị trí phi công cấp cao tới phó chỉ huy phi đội. Theo nhà báo Yuriy Butusov, Filipov là một trong những phi công tốt nhất của đơn vị không quân tác chiến Nga và từng nhiều lần tham gia vào các cuộc hội thao quân sự Aviadarts.
Filipov từng được điều động tới Crimea và là thành viên của trung đoàn không lực hỗn hợp số 37 dưới sự chỉ huy của đại tá Oleg Terebunsky. Sau đó, Filipov tham gia các cuộc không kích chống phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo Nhà nước tự xưng (IS) của Nga tại Syria theo đề nghị của chính quyền Damascus.
Tại Syria, phi công Filipov đã thực hiện thành công hàng chục chiến dịch quân sự, bao gồm việc tiêu diệt các nhóm khủng bố và hộ tống cho các đoàn xe cứu trợ nhân đạo tới các khu vực được giải phóng. Các chỉ huy của Filipov nhận xét Filipov là một phi công triển vọng, luôn bình tĩnh và đầy quyết tâm.
Hy sinh anh dũng
Hoa được đặt tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow để tưởng niệm phi công Roman Filipov thiệt mạng tại Syria (Ảnh: Sputnik)
Hoa được đặt tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow để tưởng niệm phi công Roman Filipov thiệt mạng tại Syria (Ảnh: Sputnik)
Sự ra đi của Filipov, một phi công dày dạn kinh nghiệm, khiến nhiều đồng nghiệp bất ngờ và thương tiếc. Bộ Quốc phòng Nga hứa sẽ hỗ trợ và giúp đỡ gia đình của Filipov, bao gồm vợ và con gái 4 tuổi của phi công này.
“Sự hy sinh của anh ấy là mất mát lớn đối với lực lượng không quân. Anh ấy là người truyền cảm hứng, là chỉ huy, là đồng đội thực sự của chúng ta”, Thượng tướng Sergey Surovikin, Chỉ huy lực lượng Nga tại Syria, cho biết, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình phi công Filipov.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/2 cho biết thi thể của Filipov đã được tìm thấy và đưa về nước nhờ sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên hiện chưa rõ thi thể của phi công này được đưa ra khỏi vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát tại Syria bằng cách nào.
“Tình báo quân sự Nga, hợp tác với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, đã trao cho Nga thi thể của phi công Thiếu tá Roman Filipov, người đã hy sinh anh dũng tại Syria hôm 3/2”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tang lễ theo nghi thức quân sự của phi công Filipov sẽ diễn ra tại quê nhà Voronezh vào ngày 8/2 theo nguyện vọng của gia đình.
Thành Đạt
Tổng hợp

ASEAN lên án hoạt động xây đảo phi pháp ở Biển Đông

Các Ngoại trưởng ASEAN cho rằng việc Trung Quốc liên tục cải tạo phi pháp những hòn đảo, bãi đá trên Biển Đông có thể khiến căng thẳng khu vực gia tăng.


Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm phi pháp, nhìn từ trên cao hồi tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.
Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm phi pháp, nhìn từ trên cao hồi tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.
Các ngoại trưởng từ 10 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay ra tuyên bố chung sau hội nghị một ngày ở Singapopre, AFP đưa tin. Không nhắc đích danh Trung Quốc nhưng tuyên bố đề cập đến những hoạt động cải tạo phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông thời gian qua.
"Các ngoại trưởng đã lưu ý đến những quan ngại từ phía một số ngoại trưởng về việc bồi lấp và các hoạt động khác tại khu vực, vốn gây xói mòn lòng tin và uy tín, khiến căng thẳng gia tăng, đồng thời có thể làm tổn hại hòa bình, an ninh và ổn định khu vực", Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết trong tuyên bố chung.
Trung Quốc hồi tháng 12/2017 lên tiếng biện hộ rằng các hoạt động xây dựng của họ trên Biển Đông là "bình thường" để phản bác lại những bức ảnh vệ tinh mới do một viện chính sách Mỹ công bố cho thấy động thái triển khai hệ thống radar cùng các thiết bị khác tại đây.
Bắc Kinh sau một cuộc họp với ASEAN hồi năm ngoái đã đồng ý bắt đầu đàm phán việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC). Tuy nhiên, ông Balakrishnan cảnh báo đây sẽ là một quá trình "phức tạp".
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng. Bắc Kinh cải tạo phi pháp các đảo, đá kiểm soát ở Biển Đông, trong đó có xây đường băng, khiến quốc tế quan ngại.
Vũ Hoàng

Thanh niên tử vong sau tiệc cuối năm công ty, được tình nghi do bị ép uống quá nhiều rượu

Skye, Theo Helino 19:04 06/02/2018

Vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khiến nhiều người hết sức lo lắng về vấn đề "ép uống rượu" trong những ngày giáp Tết.

Theo SCMP đưa tin, một nhân viên lái xe làm việc tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tử vong do uống quá nhiều rượu sau buổi tiệc tất niên công ty. Truyền thông địa phương cho biết, cái chết của người đàn ông 29 tuổi lại một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về văn hóa "ép rượu" vẫn đang diễn ra tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.
Vụ việc diễn ra vào hôm thứ sáu tuần trước khi người công nhân này (danh tính chưa được tiết lộ) có buổi liên hoan với đồng nghiệp từ trưa cho tới tối. Cảnh sát cho biết anh đã uống khoảng 600ml rượu baijiu (bạch tửu) – một loại rượu mạnh phổ biến ở Trung Quốc với độ cồn ít nhất là 50%. Sau đó, đồng nghiệp mới đưa anh ta vào ký túc xá của công ty để ngủ tạm trước khi thông báo cho vợ anh.
Thanh niên tử vong sau tiệc cuối năm công ty, được tình nghi do bị ép uống quá nhiều rượu - Ảnh 1.
Một nhân viên lái xe làm việc tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tử vong do uống quá nhiều rượu sau buổi tiệc tất niên công ty.
 Đến khoảng 10h tối, người đàn ông này cũng ngủ được sau một lúc say xỉn. Tuy nhiên đến 3h sáng, người ta phát hiện anh ta sùi bọt mép, gọi mãi cũng không tỉnh dậy. Những người đồng nghiệp đã gọi xe cấp cứu nhưng nạn nhân đã qua đời.
Một nhân viên công ty trả lời trên tờ Qianjiang Evening News cho biết cảnh sát vẫn chưa kết luận chính thức nguyên nhân gây ra cái chết là do uống rượu quá nhiều hay không, cũng như ai phải chịu trách nhiệm cho cái chết thương tâm này.
Anh cũng cho biết hiện những người đồng nghiệp đã quyên góp khoảng 140 triệu để hỗ trợ vợ và đứa con 2 tuổi của anh công nhân xấu số. Được biết, người đàn ông này mới kết hôn được 2 năm. Anh và vợ làm việc trên thành phố còn con nhỏ đang ở quê, được ông bà trông tại tỉnh Hồ Bắc.
Trả lời phỏng vấn, chị vợ đau buồn cho biết, sếp của chồng mình đã bắt anh uống với đồng nghiệp vì "họ nghĩ rằng anh ta có tửu lượng tốt".
Vụ việc lại một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về "văn hóa" ép bia rượu ở Trung Quốc mỗi dịp gặp gỡ sếp, khách hàng và đồng nghiệp. Những nhân viên mới thường là người phải chịu đựng áp lực này nặng nề nhất. Theo một khảo sát được tiến hành bởi China Youth Daily vào năm 2013, 82% trong tổng số 10,000 trả lời phỏng vấn nghĩ rằng uống rượu là một điều cần thiết để họ có thể phát triển sự nghiệp, trong đó có tới 84% số người được trả lời nói rằng họ ghét bị ép uống rượu.

Âm mưu đê hèn của gã chồng đứng canh cho bạn làm nhục vợ thâu đêm

Thứ Tư, ngày 07/02/2018 04:00 AM (GMT+7)

Sự việc xảy ra cho đến tận bây giờ vẫn khiến dư luận căm phẫn, bất bình với âm mưu “bẩn thỉu” của kẻ được gọi là chồng. Theo đó, khi không thể trả cho bạn khoản nợ 1,7 triệu đồng, hắn đã nghĩ ra cách “dâng” người vợ của mình cho bạn hiếp dâm để trừ nợ.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 59 60 61 62[63]
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Âm mưu đê hèn của gã chồng đứng canh cho bạn làm nhục vợ thâu đêm - 1
Không thể trả khoản nợ 1,7 triệu đồng, người chồng đã để chủ nợ cưỡng hiếp vợ mình. 
“Kịch bản” bẩn thỉu
Người chồng đốn mạt này là Naresh Kumar (30 tuổi ở thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ). Được biết, Kumar đã mượn 5.000 rupee (tương đương 1,7 triệu đồng) của người bạn Tinku Verma sống trong cùng thị trấn. Dù đã lâu nhưng vẫn chưa thấy Kumar trả lại, Verma liên tục nhắc lại món nợ này.
Tuy nhiên, bản tính cờ bạc khiến anh ta không thể kiếm ra tiền trả cho bạn khoản nợ đó. Cuối cùng, hắn đã nghĩ ra cách sẽ “dâng” người vợ 26 tuổi cho Tinku để trừ nợ.
Tối 29/9/2016, vào khoảng 23 giờ 45 phút, Kumar đưa Verma về nhà của hai vợ chồng lúc rồi cùng nhau nhậu. Đến khi đã ngà ngà say, cả hai cùng đứng dây. Lúc này, cô vợ đang ngủ trong buồng nhưng vẫn lờ mờ nhận ra có người đang bước tới. Tưởng là chồng, cô vẫn tiếp tục nằm yên. Tuy nhiên, khi người đàn ông chui vào chăn và ôm cô, người vợ vội vùng dậy vì nhận ra người lạ.
Trước mặt cô lúc này là Tinku Verma. Sợ hãi, nạn nhân dùng hết sức đẩy hắn ra và hét lên gọi chồng nhưng thay vì tới cứu, Kumar xông vào đánh vợ tới tấp vì tội không nghe lời khiến cô mình mẩy tím bầm.
Nạn nhân bị tấn công bất ngờ, lại không thể chống trả nổi sức của hai gã đàn ông nên đành nằm yên chịu trận. Thấy tình hình có vẻ êm xuôi, Kumar đi ra ngoài canh cửa cho bạn thực hiện hành vi đồi bại với vợ mình. Gần như suốt đêm hôm đó, nạn nhân phải chịu đựng trong đau đớn. Gần sáng, thỏa mãn xong dục vọng thấp hèn, Tinku để mặc nạn nhân nằm đó rồi đi về.
Nhưng nỗi ê chề của cô vợ đáng thương vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau khi tiễn bạn ra cửa, Kumar ngay lập tức bước vào phòng tiếp tục bắt vợ phục vụ mình. Cơn phẫn uất dồn nén, cô không chấp nhận thì liền bị chồng “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”.
Cuộc hôn nhân bất hạnh
Ngày hôm sau, do quá phẫn uất nên người vợ đã đến đồn cảnh nộp đơn tố cáo hành động bỉ ổi của chồng và bạn chồng.
Trong đơn tố cáo gửi cho cảnh sát, người vợ viết: “Vì chồng tôi không có tiền trả nợ nên anh ta đã để Tinku cưỡng hiếp tôi để trừ nợ... Sau khi Tinku ra về, chồng tôi còn cưỡng hiếp tôi”.
Một cảnh sát địa phương, người xử lý vụ tố cáo, cho biết: “Ban đầu, Naresh Kumar phủ nhận cáo buộc nhưng Tinku đã thừa nhận anh ta có những hành động đụng chạm nạn nhân. Khi Tinku thực hiện hành vi cưỡng hiếp, Kumar còn đứng canh cửa ở bên ngoài”.
Theo lời khai của Tinku, sự việc hoàn toàn được Kumar lên kế hoạch. Cuối cùng, đối tượng đã đã phải cúi đầu thú nhận hành vi phạm tội của mình.
Tinku Verma và vợ có chung với nhau hai con. Tuy nhiên, ngay từ ngày mới về nhà chồng, người phụ nữ 26 tuổi thường xuyên bị chồng bạo hành, cuộc sống chẳng khác nào tù ngục.
Khi sống với nhau, cô mới phát hiện chồng mình thực chất là kẻ đổ đốn, rượu chè, cờ bạc thâu đêm suốt sáng. Thường xuyên thua bạc, của nả trong nhà cứ thế liên tiếp “đội nón ra đi”. Và cũng kể từ đó, ba mẹ con cô sống trong chuỗi ngày của những trận đòn vô cớ từ người chồng vũ phu. Không vừa lòng với ai điều gì gã chồng lại về lôi vợ ra đánh đập, thua bạc cũng về trút hết lên đầu vợ. Bao nhiêu năm lấy chồng là bấy nhiêu năm người vợ tội nghiệp phải chịu những trận đòn vô lý từ chồng.
“Những lần anh ta khóa trái cửa để đánh tôi vì sợ tôi chạy thoát ra ngoài hô hoán với mọi người nhiều không nhớ nổi”, những giọt nước mắt chảy dài trên gương mặt già hơn cái tuổi 26 của cô.
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 8/2/2018.
Nỗi lòng người vợ 12 năm bị chồng “dâng” cho các sếp thay nhau hãm hiếp
Để nhanh chóng được thăng chức, gã đàn ông bỉ ổi đã nhẫn tâm “dâng hiến” vợ cho nhiều lãnh đạo trong suốt 12 năm.
Theo Đàm Anh (Theo Hindustantimes) (Dân Việt)

Tìm thấy thành phố bí ẩn của người Maya giữa rừng rậm

Tìm thấy thành phố bí ẩn của người Maya giữa rừng rậm
(PLO)- Hàng chục ngàn công trình kiến trúc cổ của người Maya vừa được phát hiện bên dưới lớp rừng già  ở vùng Peten, Guatemala, CBC đưa tin.
Error setting up player:
Invalid license key
Các nhà nghiên cứu đã dùng công nghệ cao, được gọi là LIDAR để khảo sát và tìm thấy được khoảng vài chục ngàn công trình được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của người Maya. Quần thể kiến trúc bao gồm 60.000 ngôi nhà, bốn trung tâm cúng tế và một kim tự tháp cao 30 m  ẩn sâu trong khu rừng ở vùng Peten, Guatemala. Họ ước tính khoảng 10 triệu người Maya từng sống tại khu vực này.
Những pháo đài, những đền thờ hùng vĩ minh chứng cho một thời hoàng kim của nền văn minh Maya dường như đã bị thời gian chôn vùi dưới những lớp đất đá, nằm giữa cánh rừng già.
Tìm thấy thành phố bí ẩn của người Maya giữa rừng rậm - ảnh 1
Quần thể kiến trúc được tìm thấy thông qua hệ thống quét tiên tiến nhất. Ảnh: AP
Nghiên cứu này vừa được công bố vào hôm 1-2 bởi một nhóm nhà khảo cổ đến từ châu Âu, Mỹ và Quỹ Di sản văn hóa Maya ở Guatemala. Theo giới khảo cổ học, phát hiện này là một trong những tiến bộ lớn nhất trong hơn 150 năm khảo cổ học về nền văn minh Maya và có thể khiến chúng ta phải viết lại lịch sử loài người.
Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ LIDAR, viết tắt của Light Detection And Ranging (vẽ bản đồ địa hình từ trên không bằng tia laser), cho phép quét được những vật thể nằm bên dưới lớp đá dày đặc.
Ước tính, toàn bộ khu di tích cổ vừa được phát hiện rộng 2.100 km2 và có từ khoảng năm 1.000-900 năm trước công nguyên, thời điểm mà nền văn minh Maya phát triển mạnh mẽ nhất ở khu vực.
Theo nghiên cứu, có khoảng 10 triệu người từng sống ở đây, đồng nghĩa với việc nhiều ngành cung cấp lương thực thực phẩm cũng từng xuất hiện ở đây. Các nhà nghiên cứu ước tính, có thể 95% diện tích trống xung quanh quần thể kiến trúc được dùng để canh tác. Chưa kể, những vết tích còn lại cho thấy người Maya cổ ở đây đã áp dụng nhiều phương pháp trồng trọt tiên tiến, cũng như hệ thống mương và kênh đào tưới cho thấy nông nghiệp vào thời đó cũng đã được nâng cao.
Nhà khảo cổ Tom Garrison cho biết rừng rậm gây khó khăn đối với hoạt động khám phá, song là một công cụ bảo vệ tuyệt vời: “Chúng ta biết rằng người Maya biết làm nông nghiệp, biết cách lấy nước để tưới tiêu. Nhưng chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng được quy mô mà họ đã làm. Vậy nên bây giờ chúng ta mới nhận ra rằng những hiểu biết của chúng ta về người Maya còn rất hạn chế.”
Tìm thấy thành phố bí ẩn của người Maya giữa rừng rậm - ảnh 2
Hình ảnh 3D phác họa công trình cổ của người Maya ở Guatemala. Ảnh: Pacunam
Trước đây, giới học giả cho rằng nền văn minh Maya tồn tại cách đây khoảng 1.500 năm, có diện tích gấp đôi Trung Quốc thời Trung cổ với dân số ước tính khoảng 5 triệu người. Thế nhưng hệ thống kiến trúc mới được phát hiện cho thấy dân số Maya lớn hơn con số đưa ra trước đó nhiều lần. Và với dân số đông đúc này, người Maya đã xây dựng một hệ thống phòng thủ vững chắc “đáng kinh ngạc” và có thể đã tham gia những cuộc chiến quy mô lớn.
Chưa kể, tia laser cũng phát hiện một hệ thống đường lớn nối các hệ thống phòng thủ, tạo thành một mạng lưới phức tạp, giúp hoạt động đi lại luôn được bảo đảm ngay cả trong mùa mưa ngập lụt. Ngoài ra, một kim tự tháp cao bảy tầng, bị rừng già che phủ hoàn toàn cũng được phát hiện.
Tuy nhiên, các nhà khảo cổ ước tính phải mất nhiều năm nữa mới có thể khai quật và nghiên cứu những di chỉ này. Trong khi đó, nhiều câu hỏi mới xung quanh nền văn minh Maya lại được đặt ra.
Không giống một số nền văn hóa cổ xưa khác, thế hệ sau thường phá hủy công trình kiến trúc của thế hệ trước, những phát hiện về nền văn minh Maya cho thấy hệ thống kiến trúc này bị bỏ hoang và có thể đã được che giấu. Vậy, vì sao người Maya cổ đại thực hiện điều này? Đây vẫn còn là một bí ẩn lớn đối với giới khảo cổ học quốc tế.
TÚ QUYÊN

Tòa Hong Kong xóa án tù cho Hoàng Chi Phong

06/02/2018 20:14 GMT+7

TTO - Một tòa án cấp cao Hong Kong ngày 6-2 đã bác án tù dành cho thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong và hai nhà hoạt động dân chủ khác.

Tòa Hong Kong xóa án tù cho Hoàng Chi Phong - Ảnh 1.
Hoàng Chi Phong bên ngoài tòa án chung thẩm ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS
Trước đó vào tháng 8-2017, Tòa phúc thẩm Hong Kong đã tuyên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong, 21 tuổi), Nathan Law (24 tuổi) và Alex Chow (27 tuổi) 6-8 tháng tù, bản án bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.
Cáo trạng của tòa nói bộ ba này đã kích động các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong năm 2014.
Ngày 6-2, Tòa chung thẩm Hong Kong thông báo họ nhất trí xóa án tù dành cho ba người, và thêm rằng bản án dành cho họ "nghiêm khắc hơn rất nhiều" so với những trường hợp trước đó.
Theo BBC, diễn biến này được coi là một thắng lợi của chế độ pháp luật ở Hong Kong mà theo nhiều người là đang bị Trung Quốc tìm cách làm suy yếu.
Tòa Hong Kong xóa án tù cho Hoàng Chi Phong - Ảnh 2.
Hai nhà hoạt động Alex Chow (trái) và Nathan Law - Ảnh: REUTERS
Cuộc biểu tình năm 2014 còn được gọi là "Cách mạng dù" hay "Phong trào dù" khiến Hong Kong gần như tê liệt trong gần 3 tháng. Những người biểu tình yêu cầu Bắc Kinh để thành phố 7,3 triệu dân được hưởng dân chủ đầy đủ, tuy nhiên họ đã không thành công.
Sau các cuộc biểu tình này, Hoàng Chi Phong thành lập đảng Demosisto, đòi quyền tự quyết cho Hong Kong. Hiện tại thủ lĩnh này đang kháng một bản án tù khác do "khinh rẻ tòa" cũng liên quan đến các cuộc biểu tình năm 2014.
Tuần trước, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã đề cử giải Nobel Hòa bình cho Hoàng Chi Phong, Law và Chow - động thái bị Trung Quốc và Hong Kong chỉ trích.
MINH ANH

Thanh niên Nga dùng mèo làm giẻ lau ô tô gây phẫn nộ

Thứ Tư, ngày 07/02/2018 05:00 AM (GMT+7)

Người đàn ông nhúng con mèo vào xô nước rồi nhấc lên để lau xe.

Video thanh niên Nga dùng mèo làm giẻ lau ô tô gây phẫn nộ
Video trên cho thấy một người đàn ông dùng một con mèo lông vàng để lau chiếc xe Mercedes SUV của mình.
Theo Mirror, thanh niên đã tóm lấy con mèo sau khi nhìn thấy nó ngủ dưới gầm xe. Sự việc xảy ra ở quận Gulkevichsky, vùng Krasnodar Krai, tây nam nước Nga.
Người đàn ông đầu tiên nhúng con mèo vào xô nước, sau đó nhấc lên để lau xe. Có thể nghe thấy tiếng người đàn ông và bạn bè cười trong video.
Sự việc hiện đang được cảnh sát điều tra sau khi video được đăng lên mạng xã hội. Người dùng mạng chỉ trích trò đùa này là "hành vi tàn bạo với động vật".
Dyadya Dima viết: "Ai đó hãy dùng mặt của người đàn ông này để lau xe".
Stanley Nimchev thêm: "Đó rõ ràng là hành vi tàn bạo với động vật".
Mỹ: Gây phẫn nộ vì khỏa thân cưỡi cá mập
Người đàn ông cười tươi khoe chiến tích là con cá mập vừa bị giết.
Theo Trà My - Mirror (Dân Việt

Nhờ vật lý, ta đã biết cách người Ai Cập cổ đại xây kim tự tháp Giza - kỳ quan thế giới như thế nào

TNS |
Nhờ vật lý, ta đã biết cách người Ai Cập cổ đại xây kim tự tháp Giza - kỳ quan thế giới như thế nào

Lịch sử không ghi nhận lại quá nhiều điều về triều đại của Pharaoh Khufu, ngoại trừ một thứ duy nhất: Kim tự tháp Ai Cập đồ sộ nhất và là kỳ quan duy nhất trong số bảy kỳ quan của thế giới còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nhờ vào những gì mà Hollywood tái hiện trên màn ảnh nhỏ, giờ đây Kim tự tháp Ai Cập đã gắn liền với hình ảnh những nô lệ còng lưng kéo những tảng đá khổng lồ dưới đòn roi tới tấp.
Chưa có bằng chứng nào là quá rõ ràng, và các nhà khảo cổ học vẫn đang cố hết sức để thử nghiệm những phương thức rất có thể đã được áp dụng trong việc kiến tạo nên những công trình hùng vĩ này.
Nhờ vật lý, ta đã biết cách người Ai Cập cổ đại xây kim tự tháp Giza - kỳ quan thế giới như thế nào - Ảnh 1.
Lịch sử không ghi nhận lại nhiều điều về triều đại của Pharaoh Khufu, ngoại trừ một thứ duy nhất: Kim tự tháp Ai Cập đồ sộ nhất, và là kỳ quan duy nhất trong số bảy kỳ quan của thế giới còn tồn tại cho đến ngày nay.
Kim tự tháp Giza này đã được nghiên cứu suốt nhiều thế kỷ nay. Kích thước đồ sộ và vẻ bề ngoài quá đỗi kỳ vĩ của nó đã khơi nguồn cảm hứng cho không biết bao nhiêu thuyết âm mưu khác.
Các khối đá được tạo ra thế nào, vận chuyển ra sao, chúng được sắp đặt vào vị trí chốt hạ bằng cách nào? Đó vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Trong những năm gần đây, khoa học đã ngày càng tiến sát hơn đến những giải đáp cho nhiều nghi vấn xung quanh việc kiến tạo nên công trình này.
Cụ thể hơn, vào năm 2013, nhà nghiên cứu Ai Cập học người Pháp Pierre Tallet đã tìm thấy những trang sách cổ của Merer, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng đóng góp vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên kim tự tháp Giza.
Đến năm 2014, nhà khảo cổ học người Mỹ Mark Lehner, đã phát hiện ra những di tích của khu vực hải cảng phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng dọc sông Niles.
Những khám phá trên cho thấy những người thợ thủ công tham gia vào công trình này hoàn toàn không phải là nô lệ. Ngược lại, họ là những công nhân lành nghề với thể lực và trình độ chuyên môn cực kỳ cao.
Ngay sau khi các khối đá được đưa đến cảng Giza, chúng phải đưa đến địa điểm thi công và đặt vào vị trí định sẵn trong thiết kế - và tất cả đều được di chuyển mà không cần đến bánh xe hay ròng rọc, những phát minh ra đời ở rất nhiều thế kỷ sau đó.
Cái khó ló cái khôn, người Ai Cập cổ đại đã phát hiện ra rằng: khi làm ẩm cát đến một mức độ phù hợp, việc vận chuyển sẽ tốn ít sức và hạn chế sự rơi vỡ hơn rất nhiều.
Các nhà khoa học phát hiện ra điều này khi nhìn thấy bức phù điêu cổ đại trên lăng mộ của Djehutihotep vào năm 1900 trước công nguyên, khắc họa một nhóm người kéo nguyên vật liệu đi trên cát, trong khi đó, một nhóm người khác đi phía trước và tưới nước xuống cát.
Nhờ vật lý, ta đã biết cách người Ai Cập cổ đại xây kim tự tháp Giza - kỳ quan thế giới như thế nào - Ảnh 2.
Tấm ảnh cho thấy có người thợ phía trước đổ nước xuống cát nhằm giảm ma sát khi kéo tảng đá lớn.
Daniel Bonn và những cộng sự của ông thuộc trường Đại học Amsterdam đã chứng minh điều này thông qua các thực nghiệm vào năm 2014. Kết quả cho thấy, với tỉ lệ làm ẩm từ 2 đến 5%, lực kéo cần thực hiện là thấp hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, di chuyển các khối đá trên cát không phải là trở ngại duy nhất. Việc nâng các khối đá này lên đúng độ cao để đưa vào vị trí sẵn có trên thiết kế mới là thử thách thực sự.
Peter Der Manuelian, nhà nghiên cứu Ai Cập học thuộc trường đại học Havard, đã đề xuất một mô hình hỗ trợ với việc sử dụng hệ thống đường vận chuyển xoắn ốc thoai thoải xung quanh khu vực thi công.
Hệ thống này giúp việc di chuyển vật liệu trở nên thuận tiện hơn mà không phải dùng tới quá nhiều sức. Vào năm 2017, sử dụng kỹ thuật xạ hình, dự án ScanPyramid đã phát hiện ra một loạt các con kênh xung quanh kim tự tháp, di tích còn sót lại của hệ thống đường vận chuyển này.
Nhờ vật lý, ta đã biết cách người Ai Cập cổ đại xây kim tự tháp Giza - kỳ quan thế giới như thế nào - Ảnh 3.
Cũng vào năm 2014, nhà vật lý học người Mỹ Joseph West thuộc đại học Indiana đã đề xuất ra một hệ thống hỗ trợ khác, rất có thể đã được sử dụng vào thời Ai Cập cổ đại.
Bằng cách buộc 3 khối gỗ khác vào các viên đá, họ đã biến viên đá từ hình lập phương sang dạng đa phương 12 mặt. Với sự thay đổi hình khối này, thậm chí đến một người bình thường cũng có thể lăn viên đá khổng lồ đó di chuyển dọc hệ thống dốc vận chuyển.
Vẫn còn quá nhiều giả thuyết khác về quá trình xây dựng nên kỳ quan vĩ đại này, tuy nhiên những khám phá khảo cổ học vẫn còn là tương đối hạn chế trong việc chứng minh những giả thuyết đó.
Các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực hết mình trong việc mô phỏng lại quá trình xây dựng tưởng như bất khả thi này, và rất có thể, câu trả lời đang ở rất gần với chúng ta rồi.
Tham khảo: Openmind

Công ty New Zealand phóng một quả cầu disco lên quỹ đạo, nhận về vô số "gạch đá" từ các giáo sư và các nhà thiên văn học

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 11 giờ trước

Người ta nên cập nhật luật lệ vũ trụ, xem được mang những thứ gì lên quỹ đạo của Trái Đất - mái nhà chung của toàn nhân loại.

Thứ Bảy vừa rồi, vào cái ngày đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng U23 Iraq trên loạt sút luân lưu để vào bán kết, công ty hàng không vũ trụ Rocket Lab của New Zealand đã lần đầu phóng lên quỹ đạo một kiện hàng của riêng mình. Trên chiếc tên lửa Electron ấy là hai vệ tinh thương mại và một quả cầu disco có tên là Humanity Star – Ngôi sao Nhân loại, được thiết kế bởi chính Rocket Lab.
Humanity Star với bản chất là một món đồ trang trí, chẳng phục vụ mục đích gì trên quỹ đạo cả. Theo như Rocket Lab, thì nó là "một vệ tinh sáng, nhấp nháy", có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong đêm và "được thiết kế để khuyến khích mọi người nhìn lên trời, nghĩ về vị thế của mình trong Vũ trụ rộng lớn", theo lời của CEO Rocket Lab, anh Peter Beck.
Có lẽ họ cũng nên biết rằng những vệ tinh THỰC SỰ CÓ ÍCH khác cũng nháy sáng trên bầu trời đêm.
Ý đồ của Rocket Lab không xấu, thậm chí là còn đậm tính thơ ca cơ. Nhưng nhiều người không hài lòng về việc công ty này treo lên bầu trời một quả cầu disco nhấp nháy.
Đi kèm với thông báo phóng cầu disco lên quỹ đạo là vô số những lời phàn nàn của các nhà thiên văn học cũng như những người ưa thích ngắm nhìn vũ trụ khác. Ian Griffin, một nhiếp ảnh gia vũ trụ và cũng là người quản lý Bảo tàng Otago của New Zealand gọi đây là "hành động cố ý phá hoại môi trường" và rằng New Zealand là nước đầu tiên "cố ý đánh dấu lãnh thổ trên vũ trụ"
Tim O’Brien, một giáo sư vật lý vũ trụ tại Đại học Manchester hỏi rằng "tại sao chúng ta không thỏa mãn chiêm ngưỡng Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS (và vô số những vệ tinh khác), những thứ có người ở trên đó và thực sự có ích, chứ không phải là một màn biểu diễn vô dụng". Nghe chừng ông O’Brien đang rất không bằng lòng với hành động này.

Giáo sư vật lý học Tim OBrien.
Giáo sư vật lý học Tim O'Brien.
Dù là nhiều lời lẽ của nhiều người có vẻ hơi thái quá: dường như chúng đến từ những nhà khoa học cứng nhắc quên mất cách tìm niềm vui trong cuộc sống, nhưng họ cũng chỉ ra những điểm đáng trách trong hành động này của Rocket Lab. Có điều luật lệ chưa nói rõ về cách thức các công ty tư nhân sử dụng vùng quỹ đạo thấp
Đầu tiên, những vật thể rác trong vũ trụ là một vấn đề nan giải và ngày một nghiêm trọng hơn. Rocket Lab đã khiến vấn đề này thêm chút nghiêm trọng bằng việc ném thêm rác lên đó. Hậu quả cũng không quá nghiêm trọng khi Humanity Star đang nằm trên một quỹ đạo tự hủy, rồi nó sẽ tiêu biến trong tầng khí quyển trong khoảng thời gian 9 tháng. Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý với Rocket Lab chủ yếu là ở cái thái độ.

Sự kiện phóng tên lửa Electron của Rocket Lab.
Sự kiện phóng tên lửa Electron của Rocket Lab.
Cái vệ tinh nhấp nháy kia có thể coi là một màn marketing của chính Rocket Lab và từ suy luận này, người ta lại hỏi thêm một câu nữa: ai có quyền đăng quảng cáo trên chính bầu trời, trên chính Vũ trụ này? Hiệp ước Mặt Trăng – Moon Treaty cấm hành động tuyên bố chủ quyền Mặt Trăng hay bất cứ thiên thể vũ trụ nào tới từ bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, nó chẳng đả động gì đến việc quảng cáo cả.
Có lẽ đã đến lúc cập nhật lại điều luật đã được ký từ năm 1879 này.
Cho đến lúc đó thì có lẽ ta vẫn phải sống chung với những màn marketing của mọi công ty có khả năng lên vũ trụ thôi. Tôi đang nói tới việc có công ty nào đó đưa vào quả tên lửa một chiếc xe thể thao do chính CEO công ty mình làm ra.

'Trường học Athens': Hoà hợp và trân trọng giữa các trí tuệ lớn

Trong bộ bốn tranh tường với bốn chủ đề: Triết học, Thần học, Luật học và Thơ- Ca- Nhạc- Họa của danh họa Rafael (1483- 1520) ở Tòa thánh Vatican, thì bức “The School of Athens”- Trường học Athens- tác phẩm biểu tượng của Mỹ Thuật Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân tạo AIWS, chủ đề Triết học, hơn 500 năm sau vẫn được bàn luận và giải mã những thông điệp và mang đến nhiều cảm xúc đến khách thưởng lãm, trong đó có tôi.
Có một sự choáng ngợp ban đầu khi ngắm bức bích họa “Trường học Athens”, không hẳn từ chi tiết sắc xảo tinh tế từng nét vẽ sinh động, hay thời gian phủ trên màu sắc tạo nên cảm giác lộng lẫy kỳ ảo bàng bạc, mà còn là từ hình ảnh những vĩ nhân của nhân gian có mặt trong tranh, mang theo lịch sử tri thức nhân loại như một cuốn từ điển đặc biệt và độc đáo.
Mỹ thuật AIWS

Trước khi chia sẻ cảm xúc về bức bích họa này, có một chút giới thiệu sơ lược về tác phẩm.

Theo tư liệu về bức tranh, thì danh họa Rafael vẽ nó trong 2 năm 1509-1510 khi được Giáo hoàng Julius II yêu cầu trang hoàng Tòa thánh Vatican. Đây là bức tranh được Rafael tưởng tượng về một ngôi trường Athens quy tụ toàn bộ những vĩ nhân của nhân lọai, không chỉ của châu Âu mà còn của một số quốc gia châu lục khác như Ba Tư cổ đại, Hồi giáo thời Trung cổ, trong các ngành triết gia, toán học, vật lý học, khoa học nổi tiếng, với những phát minh, công trình đặt nền móng cho sự phát triển mọi mặt của thế giới loài người.

Trong tranh có 21 nhân vật, chỉ có hai triết gia Plato và Aristotle là đúng với “nhân diện”, còn lại các nhân vật khác chỉ là “phỏng đoán”: Zeno of Citium, Epicuru, Raphael tự họa?, Boethius, Anaximander (có thể là Empedocles?), Averroes, Pythagoras, Alcibiades (Alexander the Great?), Antisthenes (Xenophon, Timon?), Raphael (Francesco Maria della Rovere?), Aeschines (Xenophon?), Parmenides (Leonardo da Vinci?), Socrates? Heraclitus? Michelangelo?, Plato (Leonardo da Vinci?), Aristotle (Giuliano da Sangallo?), Diogenes of Sinope, Plotinus (Donatello?), Euclid (Archimedes with students Bramante?), Strabo (Zoroaster? Baldassare Castiglione?), Ptolemy, Protogenes (Il Sodoma, Perugino, Timoteo Viti?).

Rafael đã sử dụng kỹ thuật vẽ chiều sâu để mở rộng không gian và nghệ thuật phối cảnh làm nổi bật hình ảnh những nhân vật trung tâm. Ngoài ra, ông sử dụng kỹ thuật “giải phẫu học” của Michelangelo để khắc họa từng chi tiết vẻ đẹp cơ thể của mỗi nhân vật, kết hợp nghệ thuật sử dụng ánh sáng theo phương pháp của Leonardo de Vinci làm bức bích họa chan hòa ánh sáng.

Tâm điểm của bức tranh, và cũng là cảm hứng khi ngắm bức tranh là hai nhân vật chính, hai triết gia Hy Lạp cổ đại, “tổ” của nền triết học nhân loại: Plato (427-347 TCN), tay phải hướng lên trên, tay trái ôm cuốn sách “The Timaeus” viết những quan điểm của ông về Khoa Học Thiên Nhiên và Vũ Trụ Học.

Aristotle (384-322 TCN), học trò xuất sắc của Platon và thầy dạy của Alexander Đại đế, tay cũng ôm cuốn sách của ông “Aristotle’s Ethic”?, nhấn mạnh về mối quan hệ con người, tình bạn, nhà nước, chính phủ, và việc tại sao con người nên nghiên cứu những vấn đề này. Các tác phẩm của ông làm nền tảng cho logic học hiện đại và thuyết siêu hình học của ông cũng trở thành một phần không thể tách rời trong thần học của Thiên chúa giáo. Ông có một câu nói nổi tiếng về thầy Platon: “Platon là thầy nhưng chân lý thì quý hơn thầy”.

Vâng! “Platon là thầy nhưng chân lý thì quí hơn thầy”. Và đây có thể đã tạo nên nguồn cảm hứng cho người thưởng lãm bức tranh. Bởi Plato và Aristotle là hai nhà đại hiền triết cổ Hy Lạp có mối quan hệ thầy trò, nhưng lại thuộc hai trường phái triết học đối nghịch nhau, tương phản, tạo nên hai trục tư tưởng triết học nhân loại cho đến tận hôm nay rất khác biệt.

Platon có thuyết Hình thức (Theory of Forms), nơi sự "tồn tại" là cái phi vật chất, là nhận biết được bằng trí tuệ siêu nhiên, còn "không tồn tại" là vật chất; Aristotle lại coi sự tồn tại vật lý là thực, và hiện thực là chân lý. Một người theo đuổi lý thuyết siêu hình, còn một người bảo vệ những logic khoa học thực tế.

Trong tranh của Rafael, họ - một già một trẻ, một có vẻ sang trọng quý phái, một chân chất giản dị. Nhưng cả hai đều như không có giới hạn khoảng cách và bình đẳng tranh luận một vấn đề gì đó để bào vệ quan điểm của cá nhân mình. Làm nền cho cuộc tranh luận này là rất nhiều gương mặt vĩ nhân “cổ đại” và “đương đại”, đại diện cho tri thức của loài người quần tụ trong không khí hòa hợp, nhưng tự do, riêng tư… rất sinh động.

Phục Hưng là thời mà những giá trị Hy Lạp và La Mã cổ xưa sống dậy, vẻ đẹp tự nhiên của con người, những tư tưởng quan điểm cũ được tôn vinh. Rafael chọn triết học làm đề tài cũng không nằm ngoài xu hướng của chủ nghĩa nhân văn thời kỳ này.

Cảm giác danh họa Rafael không phải ngẫu nhiên đưa các nhân vật kiệt xuất cả cổ đại lẫn đương đại vào tác phẩm của mình. Như chính tác giả đang muốn bày tỏ suy nghĩ của mình qua bức tranh, và cũng là muốn truyền tới công chúng thông điệp về nhu cầu tri thức của loài người.
Toàn cảnh bức tranh toát ra tinh thần tìm kiếm tri thức bất chấp những ranh giới về thời đại, địa lý, văn hóa, như những cuộc đối thoại của các nền văn minh khác nhau.

Không vì một sự ích kỷ, không vì một sự ganh đua, không vì hơn thua, không phân biệt các xu hướng, các lĩnh vực… mà tất cả như cùng chung tay để truyền cảm hứng đến nhân gian những tri thức cuộc sống mà họ đã khám phá, trải nghiệm, chiêm nghiệm, đúc kết…
Cho dù họ theo những trường phái đối lập và khác biệt, chủ yếu theo hai phe: Plato- nghiên cứu sự huyền bí của vũ trụ, Aristotle- theo dõi những quy luật phát triển tự nhiên của con người, nhưng rõ ràng trong tranh lại thấy một sự hòa hợp của cả hai: siêu hình và thực tế, lồng ghép vào nhau như một tổng thể, để tôn trọng và tôn vinh nhau.

Một bức bích họa cách thời hiện đại của chúng ta hơn 500 năm mà tư tưởng rất tiến bộ, đã nghĩ đến sự hòa hợp những khác biệt trong các cuộc đối thoại rất văn minh, để không phải là công kích nhau mà là tìm ra những ưu khuyết để hoàn thiện một cách hoàn hảo, để truyền đạt cho nhân loại những tinh hoa nhất, nhằm hướng tời sự phát triển cuả thế giới loài người ngày càng đẹp hơn.

Từ bức tranh “Trường học Athens” của danh họa Rafael, nghĩ tới thực tế của ngày hôm nay, có rất nhiều điều suy tư. Chúng ta đã được hưởng những thành quả ưu việt của rất nhiều vĩ nhân nhân loại, để có một thời đại hiện tại, nhưng đồng thời chúng ta cũng đang có rất nhiều giá trị khác biệt.

Làm thế nào để tôn trọng các sự khác biệt ấy, làm thế nào để hòa hợp trong một tổng thể để tìm ra những ưu điểm bổ xung cho nhau, để cùng nhau phát triển, chứ không phải là mang ra để cố chứng minh sự ưu việt hơn thua, để chèn ép, áp đặt, phá hỏng hay tiêu diệt nhau?

Từ chính hình ảnh trong bức tranh “Trường học Athens”, thầy trò Plato và Aristotle bên nhau trong một cuộc trao đổi rất bình đẳng. Theo hình ảnh, thì họ rất trái ngược nhau, ngay cả cuốn sách họ cầm người ngang, người dọc, tay thì người chỉ trời, kẻ chỉ đất, trang phục cũng phân biệt đẳng cấp quý phái và bình dân. Nhưng giữa họ không có khoảng cách, thầy và trò đều ngang hàng nhau trong cuộc đối thoại học thuật với vẻ mặt tôn kính nhau, không phải hai thầy trò.

“Trí tuệ nhân tạo”- AI: Artificial Intelligence, là một hệ thống phần mềm máy tính do con người sáng tạo, tổng hợp, trí tuệ này có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi... như trí tuệ con người, xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người. Từ đó Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân tạo AIWS ra đời nhằm xây dung những mô hình xã hội mới với sự ứng dụng AI vào tổ chức và vận hành xã hội. Và tác phẩm Trường học Athens được coi là tác phẩm biểu tượng của Xã Hội Vạn Vật Trí Tuệ Nhân Tạo AIWS.

Trong “Trường học Athens”, các vĩ nhân nhân loại đều ngồi chung “chiếu” trong một gian phòng, và điềm đạm thảo luận, nêu chính kiến của mình… Và nếu như có thể, “sao chép” được tinh hoa các công trình của họ, tổng hợp lại, để có một “trí tuệ nhân tạo” siêu việt nhất? Tại sao không?

“Trường học Athens” như là khởi thuỷ vĩ đại, biểu tượng trí tuệ của nhân loại, đã được giới thiệu ở Việt Nam từ rất sớm, và hy vọng tinh thần của Trường học Athens truyền cảm hứng cho sự hòa hợp, cho những tinh hoa đa sắc kết hợp với nhau, tạo nên một xã hội phát triển toàn diện./.
Hoài Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét