Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 937

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 6/2/2018
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 06/02/2018
 
An ninh ngày mới ngày 5.2.2018 - Tin tức cập nhật
 
Let's cafe sáng ngày 6-2-2018
 
Sau Su-27UBK, Việt Nam tiếp tục sửa chữa lớn Su-27SK
 
Người Con Gái Sông La - Anh Thơ

Cách chức Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015 với ông Lê Phước Thanh

19:49' 05/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia)- Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Ông Lê Phước Thanh
Ông Lê Phước Thanh
Ngày 5/2/2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 96-TTr/UBKTTW, ngày 26/01/2018, về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với  ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng ông Lê Phước Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 (như đã nêu trong Thông báo số 358-TB/UBKTTW, ngày 28/12/2017 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương).
Ông Lê Phước Thanh cũng bị kết luận là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của ông Lê Phước Thanh) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định cử ông  Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.
“Ban Bí thư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.” -Kết luận phiên họp nêu rõ.
Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015. 
Trước đó, ông Lê Phước Hoài Bảo, con trai ông Lê Phước Thanh đã bị xóa tên đảng viên, sau đó là tạm đình chỉ công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam.
Xuân Hưng

Hành trình trỗi dậy của nhóm phiến quân nhận bắn rơi Su-25 Nga

Từ các nhóm nhỏ phiến quân thân al-Qaeda, Tahrir al-Sham trỗi dậy thành một thế lực cực đoan ở Syria với mục đích lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.


Abu Jabir, thủ lĩnh Tahrir al-Sham. Ảnh: BBC.
Abu Jabir, thủ lĩnh Tahrir al-Sham. Ảnh: BBC.
Phiến quân Tahrir al-Sham ngày 3/2 tuyến bố chính nhóm này đã bắn rơi cường kích Su-25 Nga ở khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Không quân Nga cho biết máy bay bị bắn bởi tên lửa phòng không vác vai (MANPAD). Phi công kịp thoát khỏi máy bay nhưng thiệt mạng khi chiến đấu với phiến quân trên mặt đất.
Theo BBC, Tahrir al-Sham (HTS) có nguồn gốc từ Jabhat Fateh al-Sham (JFS), hay thường được biết đến với cái tên Mặt trận al-Nursa, tổ chức khủng bố thân al-Qaeda khét tiếng ở Syria. 
Để phô trương thanh thế, từ đầu năm 2017, JFS bắt đầu liên kết với 4 nhóm Hồi giáo cực đoan khác nhỏ hơn để thành lập một lực lượng mới chống lại các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Trong một thông báo đưa ra hồi cuối tháng một năm ngoái, Tahrir al-Sham đã chọn Hashim al-Sheikh hay Abu Jabir, kẻ đứng đầu một trong 4 nhóm Hồi giáo cực đoan trước khi sáp nhập, làm thủ lĩnh mới.
Đầu tháng 2/2017, Abu Jabir phát đi thông điệp khẳng định HTS "là một thực thể độc lập, không phải sự mở rộng của các tổ chức hay phe phái cũ". Động thái trên dường như nhằm mục đích tách biệt hoàn toàn nhóm khỏi tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Thủ lĩnh Abu Jabir nhấn mạnh HTS sẽ trở thành "chiếc nồi đun giúp hòa hợp tất cả các phe phái".
HTS còn nhận được sự ủng hộ từ 6 giáo sĩ Hồi giáo nổi danh khắp Syria, trong đó có giáo sĩ nhiều ảnh hưởng xuất thân từ Arab Saudi Abdullah al-Muhaisini. Họ đã cũng ký tên và ra một thông báo tuyên bố sẵn sàng gia nhập HTS.
Theo một số nguồn tin, Abu Jabir sinh năm 1968 tại thành phố Aleppo. Y được cho là đã chiến đấu trong hàng ngũ al-Qaeda ở Iraq dưới thời thủ lĩnh Abu Musab al-Zarqawi, giúp đưa các chiến binh Iraq vào Syria.
Y sau đó bị bắt ở Syria nhưng được trao trả tự do vào năm 2011 cùng với hàng trăm người Hồi giáo khác nhờ một lệnh ân xá của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trong lời kêu gọi gửi tới các thành viên hồi năm ngoái, Abu Jabir đã thúc giục những tay súng thuộc liên minh "quên đi quá khứ" để tiếp tục cuộc chiến vì "mục tiêu cao cả" là lật đổ chính quyền Assad. Y đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến sẽ "không thể kết thúc bởi một phiên đàm phán hay các cuộc thảo luận đàn áp cách mạng và trao quyền cho những kẻ đồ tể".
Khoảnh khắc phi công Nga nhảy dù khỏi máy bay bị bắn rơi ở Syria
 Khoảnh khắc phi công Nga nhảy dù khỏi máy bay
Sau khi thành lập, HTS đã đấu đá quyết liệt với các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ để giành quyền kiểm soát miền bắc Syria. Đến tháng 6/2017, HTS gần như kiểm soát toàn bộ tỉnh Iblib, sau khi phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận rút lui.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, HTS đối mặt với một cuộc khủng hoảng, khi nhiều giáo sĩ, chỉ huy, thủ lĩnh cấp cao bị ám sát một cách bí ẩn. Nhiều chuyên gia nhận định chính phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các vụ ám sát này nhằm triệt hạ ảnh hưởng của HTS.
Trong bối cảnh đó, HTS sẵn sàng làm tất cả để giành lại ảnh hưởng, củng cố lực lượng và phô trương thanh thế ở Syria. Giới phân tích tin rằng nhóm này đã liều lĩnh thực hiện vụ tấn công cường kích Nga, dù sau đó phải trả giá đắt khi hứng chịu hàng chục cuộc oanh kích trả đũa của không quân Nga.
Ngay sau khi cường kích Su-25 bị bắn rơi và phi công bị sát hại, Nga đã tiến hành các cuộc không kích chính xác bằng tên lửa, tiêu diệt hơn 30 tay súng phiến quân. 
Không quân Nga tối qua triển khai hàng loạt cuộc không kích nhằm vào hai thị trấn Kafr Nubl, Maasran cùng các thành phố Saraqeb, Maarat al Numan và Idlib do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, phía bắc Syria.
Mảnh vỡ Su-25 Nga rơi ở Syria. Ảnh: AFP.
Mảnh vỡ Su-25 Nga rơi ở Syria. Ảnh: AFP.
Các cuộc không kích san phẳng nhiều tòa nhà tại khu vực do phiến quân kiểm soát. Phiến quân nói có cả dân thường thiệt mạng sau các đợt không kích, nhưng Bộ Quốc phòng Nga khẳng định họ chỉ nhắm vào các phần tử khủng bố.
Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria từ cuối tháng 9/2015. Với sự yểm trợ từ không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng gần như toàn bộ phần lãnh thổ bị các nhóm phiến quân chiếm đóng trong vòng hai năm qua. Moscow hiện vẫn duy trì hiện diện tại cảng Tartus và sân bay Hmeymim để thực hiện các sứ mệnh quốc tế trong tương lai.
Sức mạnh của Su-25 Nga tham chiến ở Syria. Đồ họa: Sputnik, RIA
Sức mạnh của Su-25 Nga tham chiến ở Syria. Đồ họa: Sputnik, RIA
Vũ Hoàng

Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy

Hoàng Quý, Theo Trí Thức Trẻ 06:52 06/02/2018

Chelsea thua tan nát 1-4 trong chuyến làm khách Watford ở vòng 26 Premier League và số phận của HLV Conte ngày càng trở nên mong manh hơn.

Video tạm dừng
Watford 4-1 Chelsea
Bàn thắng: Deeney (pen 42'), Janmaat (84'), Deulofeu (88'), Pereyra (90'+1) - Hazard (82')
Thẻ đỏ: Bakayoko (Chelsea, 30')
Đội hình thi đấu
Watford: Karnezis, Mariappa, Prodl, Holebas, Janmaat, Zeegelaar, Capoue, Doucoure, Deeney, Deulofeu (Carrillo 89'), Richarlison (Pereyra 65').
Chelsea: Courtois, Cahill, Luiz, Azpilicueta, Zappacosta, Willian (Fabregas 34'), Moses, Hazard, Pedro (Giroud 64'), Kante, Bakayoko.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 3.
Hành quân tới sân của Watford, Chelsea chào đón sự trở lại của Luiz nơi trung tâm hàng phòng ngự và các nhà ĐKVĐ cũng tự tin sẽ giành được một kết quả khả quan để lấy lại vị trí thứ 3 từ tay Liverpool bởi họ chưa thua Watford trong 11 lần đối đầu gần nhất.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 4.
Thế nhưng tham vọng đó của The Blues sớm bị dập tắt khi mà chủ nhà Watford mới là những người làm chủ thế trận trong khoảng 15 phút đầu của hiệp 1.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 5.
Và bước ngoặt của trận đấu đã đến ở phút 30, khi mà tiền vệ Bakayoko của Chelsea bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi với Richarlison.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 6.
Thua thiệt về quân số, Chelsea đã không thể giữ được tỷ số hòa cho đến giờ nghỉ. Phút 41, đội chủ nhà được hưởng một quả phạt đền sau khi Courtois phạm lỗi với Deulofeu trong vòng cấm.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 7.
Và trên chấm phạt đền, Troy Deeney đã không mắc sai lầm nào đề giúp đội chủ nhà vươn lên dẫn trước. Và ngay sau đó anh có một pha ăn mừng gây tranh cãi bằng hai ngón tay giữa.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 8.
Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, HLV Conte đã quyết định gia tăng sức mạnh trên hàng công bằng việc tung tân binh Olivier Giroud vào sân.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 9.
Phút 82, Chelsea đã lấy lại được sự cân bằng trên bảng tỷ số sau pha bóng thiên tài của Eden Hazard.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 10.
Nhưng niềm vui ngắn chẳng bằng gang, 2 phút sau bàn gỡ của Hazard thì tới lượt Daryl Janmaat của đội chủ nhà cũng tạo ra một pha bóng hay không kém khi anh cùng Pereyra nhảy múa trước hàng thủ của Chelsea rồi tung ra pha dứt điểm chéo góc nâng tỷ số lên thành 2-1.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 11.
Bị dẫn bàn, Chelsea dồn lên tấn công và rồi họ đã phải trả giá ở phút 84 khi đội chủ nhà có pha phản công nhanh, Deulofeu một mình đi bóng từ sân nhà và dứt điểm chuẩn xác bằng chân trái nâng tỷ số lên 3-1.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 12.
Bị dẫn trước 2 bàn, thi đấu kém 1 người mà thời gian thi đấu không còn nhiều, các nhà ĐKVĐ vỡ trận. Phút 90+2, Pereyra đã kết thúc cơn ác mộng của Chelsea bằng một cú sút chéo góc hóa đá thủ thành Courtois.
Chelsea bị nghiền nát, số phận HLV Conte lâm nguy - Ảnh 13.
Phơi áo với tỷ số 1-4 trong chuyến hành quân tới sân của Watford, Chelsea chính thức mất luôn vị trí thứ 3 vào tay Liverpool. Và với chuỗi trận bết bát thua 3 trong 5 trận đấu gần nhất thì chiếc ghế của HLV Conte đang lung lay dữ dội.

Thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển đi trong đêm

Hà Nội dừng thí điểm thả thiên nga ở hồ Gươm vì một số nhà khoa học phản đối.


12 con thiên nga đen và trắng được thả thử nghiệm ở góc Hồ Gươm. Ảnh: Võ Hải
12 con thiên nga đen và trắng được thả thử nghiệm ở góc Hồ Gươm. Ảnh: Võ Hải
Tối 5/2, một nhóm công nhân đã đưa 12 con thiên nga lên xe ôtô, rời khỏi hồ Gươm lúc hơn 22h. 
"Việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng thiên nga không phù hợp với lịch sử, văn hoá của hồ Gươm", lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ với VnExpress.
Số thiên nga sau đó được chuyển sang thả ở Hồ Thiền Quang, cách đó không xa.
Số thiên nga được thả ở Hồ Thiền Quang. Ảnh: Võ Hải.
Số thiên nga được thả ở Hồ Thiền Quang. Ảnh: Võ Hải.
Hay tin thiên nga được thả thí điểm ở Hồ Gươm, một số nhà khoa học cho rằng cần lấy ý kiến rộng rãi và thận trọng, không thể tuỳ tiện, vì nơi đây vốn gắn với truyền thuyết rùa vàng, gắn với hình ảnh cụ rùa và lịch sử lâu đời. Hơn nữa, đó còn là vấn đề tâm linh, văn hoá.
Trước đó, chiều 5/2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội thả thí điểm hơn 10 con thiên nga màu trắng, đen được nhập từ Bỉ. Nhiều du khách, người dân tỏ ra thích thú với hình ảnh đàn thiên nga bơi lội, vỗ cánh trên mặt hồ.
Tuy nhiên, nhiều tranh cãi đã nổ ra. GS. Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga cho rằng, "thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp, không ảnh hưởng đến môi trường".
Hà Nội thả chim Thiên nga gắn định vị trên hồ Hoàn Kiếm
Không đồng tình, Phó GS, TS Hà Đình Đức cho rằng Hồ Gươm là địa điểm văn hóa, tâm linh của cả nước nên đưa con vật gì vào phải hết sức thận trọng. Ông gợi ý chỉ nên thả thiên nga trong mấy ngày Tết tạo không khí vui vẻ, mà không nên nuôi lâu dài. 
Cũng theo ông Đức, loài thiên nga đã được thuần hóa nên không có khả năng kiếm ăn và thường sống ở phương Bắc, không có khả năng chịu nóng vào mùa hè, nên cần phải có bộ phận chuyên chăm sóc khá phức tạp, tốn kém.
"Hồ Gươm không phải là nơi có thể thả con gì cũng được. Nếu nuôi thiên nga ở đây lâu dài sẽ biến thành hồ thiên nga, hay ít nữa họ lại thả Sâm Cầm. Hãy để hồ Gươm như nó vốn có", ông Đức nói.
Trong khi đó, hơn 8.500 lượt độc giả VnExpress ủng hộ việc thả thiên nga trên Hồ Hoàn Kiếm.

Bá Đô - Võ Hải

Triều Tiên thắng đậm trong canh bạc "đi với Hàn để nhằm vào Mỹ"?

Đại sứ Trần Đức Mậu |
Triều Tiên thắng đậm trong canh bạc "đi với Hàn để nhằm vào Mỹ"?

Phía thua là Mỹ và bên thắng là hai nước trên bán đảo Triều Tiên.

Kẻ thắng, người thua đã định
Mấy ngày nữa, Thế vận hội mùa đông năm nay sẽ được khai mạc tại PyeongChang, Hàn Quốc. Trong thời gian 16 ngày, vận động viên của các nước trên thế giới sẽ trổ tài thi đấu giành vương miện danh giá của Thế vận hội. Nhưng Thế vận hội chưa khởi đấu thì đã có kẻ thắng người thua được xác định, không phải về thể thao mà về chính trị khu vực và chính trị thế giới.
Phía thua là Mỹ và bên thắng là hai nước trên bán đảo Triều Tiên.
Canh bạc "Đi với Hàn để nhằm vào Mỹ" của Triều Tiên xem ra đang diễn tiến theo dự tính của nước này. Nếu không được như vậy, chắc chắn phía Triều Tiên đã không cử hẳn cả một phái bộ chính thức do chủ tịch đoàn chủ tịch hội nghị nhân dân tối cao Kim Yong Nam, trên danh nghĩa chính thức là người đứng đầu nhà nước, sang Hàn Quốc vào dịp này.
Triều Tiên thắng đậm trong canh bạc đi với Hàn để nhằm vào Mỹ? - Ảnh 1.
Chủ tịch đoàn chủ tịch hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam. Ảnh: Reuters
 Một dàn nhạc lớn, một ban nhạc nữ, một đoàn cổ động viên và đương nhiên có vận động viên tham gia thi đấu, trong đó đặc biệt là ở môn khúc côn cầu lại có đội tuyển nữ chung giữa hai nước, lá cờ chung với hình ảnh bán đảo Triều Tiên màu xanh trên nền trắng mà không thiếu hòn đảo bị Nhật Bản tranh chấp chủ quyền và giờ có thêm cả phái bộ chính thức của nhà nước Triều Tiên nữa - Tất cả những điều này làm lu mờ cả Thế vận hội mùa đông năm nay.
Kết quả thi đấu thể thao của đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên không còn được để ý đến bằng việc hai nước này đã đi vào hoà dịu với nhau nhanh chóng đến mức gây bất ngờ.
Từ thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, trong thời gian diễn ra Thế vận hội chiến tranh và thể thao thường không tách bạch hoàn toàn với chính trị.
Năm nay ở Hàn Quốc, trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông thì ít nhất cũng sẽ được như vậy, không xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, cho dù không thể chắc chắn là cũng được như vậy ở một số nơi khác, nhưng chính trị và thể thao lại hoà quyện vào nhau.
Những động thái mới này trên bán đảo Triều Tiên cho thấy tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thành công với chủ trương nối lại tiếp xúc và đối thoại trực tiếp giữa hai miền trên bán đảo và gây dựng kênh đàm phán này thành một trong những tác nhân quyết định đối với giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên.
Thành công này có lâu bền hay không lại là chuyện khác, nhưng trước mắt là như vậy.
Bước đi bất ngờ
Ông Moon Jae-in đã nhanh chóng chấp nhận lời mời chào đối thoại mà phía Triều Tiên đưa ra dịp đầu năm mới để làm cho mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trở nên nổi bật hơn, trọng tâm hơn và quyết định hơn cả mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ, cũng như để buộc Mỹ phải lưu ý thoả đáng hơn tới Hàn Quốc trong mọi quyết sách đối phó Triều Tiên.
Triều Tiên đã thành công trên hai phương diện với bước đi bất ngờ này.
Thứ nhất là phân hoá Hàn Quốc với Mỹ khi khoét sâu hơn vào sự khác biệt quan điểm giữa Hàn Quốc và Mỹ trong cách tiếp cận giải pháp cho vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Triều Tiên dùng đối thoại với Hàn Quốc để kiềm chế tính phiêu lưu trong chủ định của Mỹ đối với Triều Tiên, cụ thể là dùng hoà dịu với Hàn Quốc để Mỹ không thể tấn công quân sự Triều Tiên.
Thứ hai, Triều Tiên đẩy Mỹ vào tình thế khó xử khi vừa không thể ngăn trở Hàn Quốc đi vào hoà dịu với Triều Tiên, vừa lo ngại Triều Tiên tận dụng thời kỳ hoà dịu này để tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân. Chỉ riêng việc hai nước trên bán đảo Triều Tiên thành đồng đội trong thi đấu ở Thế vận hội mùa đông này thôi đã đủ gây tổn hại tới ý đồ chiến lược của Mỹ.
Triều Tiên thắng đậm trong canh bạc đi với Hàn để nhằm vào Mỹ? - Ảnh 2.
Bây giờ, chuyến đi của ông Kim Yong Nam đã biến chuyện thể thao trở thành sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nên mức độ tác động tai hại còn tăng lên gấp bội đối với Mỹ. Triều Tiên làm động tác này nhằm vừa tỏ ra coi trọng Hàn Quốc và khẳng định quyết tâm cũng như thành ý hoà dịu với Hàn Quốc, vừa hàm ý không quan tâm đến Mỹ mà phía Mỹ phải hiểu theo hướng bị bất chấp và thách thức.
Cho nên không phải tình cờ về thời điểm mà ông Trump tỏ ra rất găng với Triều Tiên, thể hiện trong thông điệp liên bang, trong Chiến lược hạt nhân mới và ở việc rút lại đề cử nhân sự cho cương vị đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc.
Thực chất, mối quan hệ giữa hai nước trên bán đảo Triều Tiên đóng vai trò rất quan trọng đối với việc giải quyết mọi vấn đề hiện đang đặt ra ở đây, nhưng quyết định hơn cả vẫn là chuyện giữa Mỹ và Triều Tiên. Cho nên mới nói là hiện Triều Tiên đi với Hàn nhưng nhằm vào Mỹ.
*Tiêu đề bài viết do tòa soạn đặt lại.

Mỹ chú trọng hợp tác quốc phòng với Đông Nam Á

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định tình hình bán đảo Triều Tiên không làm nước này xao nhãng hợp tác an ninh quốc phòng với ASEAN.
Chiến đấu cơ F-35B của Mỹ tham gia Triển lãm hàng không Singapore 2018
Ảnh chụp từ clip
Trong cuộc họp báo với các phóng viên quốc tế ngày 5.2, đại sứ Tina Kaidanow, Phó trợ lý ngoại trưởng thứ nhất của Mỹ chuyên về chính trị - quân sự, khẳng định Đông Nam Á thu hút “mối quan tâm to lớn” từ Washington và không có chuyện chính quyền Tổng thống Donald Trump xao nhãng khu vực vì vấn đề Triều Tiên.
Bà Kaidanow đang có mặt tại Trung tâm triển lãm Changi để tham dự Triển lãm hàng không Singapore 2018 (diễn ra từ 6 - 10.2). Đây là lần đầu tiên Mỹ cử nhà ngoại giao chuyên trách về xuất khẩu vũ khí có mặt tại sự kiện hàng không dân sự và quốc phòng lớn nhất châu Á này. Đại sứ Kaidanow nhấn mạnh Mỹ sẽ nhân cơ hội tiếp tục quảng bá các loại khí tài hiện đại đến khách hàng tiềm năng trong khu vực.
Bên cạnh đó, Phó trợ lý ngoại trưởng còn đề cập chuyến thăm “đặc biệt hữu ích” khi bà dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham gia Đối thoại Chính trị, An ninh và Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 9 tại Hà Nội hôm 30.1 cũng như việc Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN hồi tháng 12.2017. “Chúng tôi hy vọng VN sẽ cân nhắc chọn các công ty Mỹ không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn ở các mảng khác”, bà Kaidanow bày tỏ.
Cũng trong ngày 5.2, Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) phát thông cáo cho biết có đến 170 doanh nghiệp Mỹ tham gia Triển lãm hàng không Singapore 2018, chiếm gần 30% trong tổng diện tích 40.000 m2 không gian triển lãm trong nhà, bên cạnh nhiều loại máy bay quân sự lẫn dân sự được trưng bày và tham gia biểu diễn bên ngoài. Trong đó, ngoài sự hiện diện rất được chú ý của chiến đấu cơ tàng hình
F-35B còn có máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III, máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk, máy bay cảnh báo sớm E-3B Sentry, máy bay tiếp dầu trên không KC-135 Stratotanker, oanh tạc cơ B-52, máy bay tuần biển và săn ngầm P-8 Poseidon, trực thăng chiến đấu AH-6 Little Bird, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor...
“Sự tham gia tích cực của Mỹ tại triển lãm là bằng chứng rõ ràng về cam kết không thể lay chuyển của chúng tôi đối với khu vực”, thông cáo dẫn lời bà Stephanie Syptak-Ramnath, Tham tán Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, tuyên bố. Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc Charles Hooper cho biết: “Ngoài chất lượng và độ tin cậy hàng đầu của các hệ thống phòng thủ, Mỹ luôn hỗ trợ tối đa về lâu dài cho các đối tác trong huấn luyện và bảo trì”.

Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ bị tạt gáo nước lạnh

Kiệt Linh |
Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ bị tạt gáo nước lạnh
Ảnh minh họa

Các binh sĩ Mỹ chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurd ở Syria và mặc quân phục giống với người Kurd sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ do tình trạng khó phân biệt giữa họ trong cuộc chiến ác liệt, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.

Lời cảnh báo trên được đưa ra vào thời điểm khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến sâu hơn nữa vào tỉnh Afrin đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng người Kurd ở Syria. Cuộc chiến này là một phần trong Chiến dịch Nhành Oliu mà Ankara khởi động nhằm xóa sạch lực lượng người Kurd ra khỏi những khu vực giáp biên giới với họ. Trước đó, Ankara đã phàn nàn về việc các binh sĩ Mỹ đang trà trộn trong lực lượng người Kurd – đội quân mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là lực lượng khủng bố.
Phát biểu với hãng tin CNN ngày hôm qua (4/2), Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết, nếu các binh sĩ Mỹ mặc “quần áo của lực lượng khủng bố” và đứng trong hàng ngũ của “lực lượng khủng bố” người Kurd - YPG tấn công các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, “chúng tôi sẽ chẳng có cơ hội nào để có thể phân biệt”.
Ông Bozdag nhấn mạnh, bất kỳ người nào mang vũ khí và chiến đấu bên cạnh người Kurd “đều là mục tiêu của chúng tôi”. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng, không ai muốn một cuộc đối đầu như vậy. Ankara đã nói rõ rằng, lực lượng Mỹ có mặt trong khu vực nên tranh xa khỏi nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động và không nên trợ giúp cho các đồng minh người Kurd của họ, ông Bozdag nhấn mạnh.
“Chúng tôi đã nói rõ với họ rằng chúng tôi không muốn đối đầu với đồng minh của mình – Mỹ. Tôi chắc chắn họ cũng không muốn đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Bozdag cho biết.
Có nhiều thông tin cho rằng, Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ sử dụng phù hiệu của các lực lượng bán quân sự người Kurd. Hồi tháng Năm năm ngoái, một phóng viên ảnh nước ngoài đã chụp được một số hình ảnh cho thấy các binh sĩ mặc quân phục, có vũ trang, được xác định là phe nổi dậy Syria nhưng thực chất là binh sĩ Mỹ. Lực lượng này được chụp ảnh trên một chiếc xe tải được trang bị máy phóng lựu đạn Mk19.
Các binh sĩ Mỹ mang vũ khí tối tân, mặc áo chống đạn và mang phù hiệu của lực lượng người Kurd YPG. Vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc giải thích rằng, “phù hiệu và các dấu hiệu nhận biết khác” đang được họ sử dụng để dễ dàng “trà trộn vào trong cộng đồng”.
Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Một đã phát động chiến dịch chiến đấu chống lại đội quân người Kurd ở Syria bằng Chiến dịch Nhành Oliu. Phe nổi dậy Syria trung thành với Thổ Nhĩ Kỳ cũng phối hợp tác chiến với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch tấn công.
Chiến dịch của Ankara là nhằm đánh đuổi lực lượng người Kurd ra khỏi khu vực Afrin nhưng chiến dịch này không phải là không có những cú thụt lùi. Theo lời ông Bozdag, 13 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công, trong khi 39 binh sĩ khác bị thương. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, khoảng 900 chiến binh người Kurd đã bị họ “vô hiệu hóa” cho đến nay, hãng tin Anadolu đưa tin.
Chiến sự ở chiến trường đẫm máu Syria đang nóng trở lại sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cuồng nộ phát động một chiến dịch quân sự có tên là Nhành Oliu vào nước láng giềng với mục tiêu diệt trừ tận gốc lực lượng người Kurd. Trong khi Mỹ coi lực lượng người Kurd ở Syria là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi đội quân người Kurd ở Syria là kẻ thù không đội trời chung, là mối đe dọa đối với an ninh của nước họ.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục tiêu vào YPG đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến vốn đã vô cùng hỗn loạn, rắc rối với rất nhiều phe phái đan xe, chồng chéo nhau ở chiến trường Syria.
theo VnMedia

Quân đội Nga triển khai tên lửa Iskander tại Kaliningrad

(Vietnam+) Bản in

Hệ thống tên lửa Iskander tiên tiến. (Nguồn: Sputnik)

Theo Reuters, ngày 5/2, hãng thông tấn RIA dẫn lời một nghị sỹ cấp cao cho biết Nga đã triển khai các tên lửa Iskander tiên tiến có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad nằm bên bờ Biển Baltic.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Shamanov cho biết những hệ thống tên lửa Iskander đã được đưa tới Kaliningrad song ông không tiết lộ số lượng tên lửa cũng như khoảng thời gian chúng được triển khai tại đây.

Ông Shamanov nói: "Việc triển khai của cơ sở hạ tầng quân sự của nước ngoài sẽ tự động nằm trong danh sách mục tiêu ưu tiên (mà những tên lửa này nhắm tới)."

TTK Stoltenberg: NATO cần thích nghi với thế giới nguy hiểm hơn
Iskander, một hệ thống tên lửa đạn đạo di động được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt cho ký hiệu SS-26 Stone, là loại vũ khí thay thế tên lửa Scud thời Liên Xô. 2 tên lửa được điều khiển của hệ thống này, có tầm bắn lên tới 500 km và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thường./.

Nỗi lòng người vợ 12 năm bị chồng “dâng” cho các sếp thay nhau hãm hiếp

authorĐàm Anh (Theo Times Of India) Thứ Ba, ngày 06/02/2018 03:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Để nhanh chóng được thăng chức, gã đàn ông bỉ ổi đã nhẫn tâm “dâng hiến” vợ cho nhiều lãnh đạo trong suốt 12 năm. Nhiều lần tưởng chừng hóa điên vì uất ức, cuối cùng, không thể tiếp tục chịu đựng, người vợ ấy đã tìm đến cơ quan pháp luật để tố cáo của chồng. Lúc này, hành vi ghê tởm ấy mới được sáng tỏ.


   
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
 noi long nguoi vo 12 nam bi chong “dang” cho cac sep thay nhau ham hiep hinh anh 1
Người phụ nữ 35 tuổi (ảnh trái) đã bị chồng “dâng” lên các sếp của hắn ta suốt 12 năm trời.
Lòng tham của gã chồng bại hoại
Tỉnh dậy với cái đầu đau như búa bổ, áo quần xộc xệch, “vùng kín” đau đớn, nỗi tức giận trong lòng Kasthury Munirathnam (tên nạn nhân đã được thay đổi) lại dâng lên vì cô biết những gì vừa trải qua với mình.
Nhớ lại trước đó, cô đã uống một cốc sữa rồi cảm thấy buồn ngủ nên vào phòng nằm nghỉ. Chắc chắn, Bhupendra Nimade, gã chồng đốn mạt của cô lại vừa cho vợ mình uống thuốc ngủ được pha vào sữa để các lãnh đạo, ông chủ của hắn có thể thoải mái dày vò thân thể cô.
"Trước đó, Nimade đã hứa với 2 đồng nghiệp rằng nếu họ giúp anh ta chuyển được đến làm việc tại thành phố Bhopal, anh ta sẽ để tôi quan hệ tình dục với họ. Sau đó, mong muốn này được thực hiện, Nimade cũng được phân cho một căn nhà và chúng tôi đã chuyển tới vào tháng 6/2013. Lúc này, nhiệm vụ của tôi mới bắt đầu”, nạn nhân kể lại trong đau đớn.
Suốt 12 năm qua, người phụ nữ 35 tuổi này đã bị hãm hiếp không biết bao nhiêu lần như vậy. Tuy nhiên, bất cứ khi nào cô phản kháng, Bhupendra lại đe dọa sẽ giết chết hoặc bắt con gái cô làm vật thay thế cho mẹ.
Nhưng lần này, Kasthury không thể tiếp tục chịu đựng thêm nữa. Người vợ đáng thương đứng dậy mặc quần áo chỉnh tề và đến sở cảnh sát thành phố Khargone, bang Madhya Pradesh (Ấn Độ) để tố cáo hành vi thú tính của chồng.
Tháng 9/2013, sở cảnh sát thành phố Khargone đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bhupendra Nimade để điều tra và xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng theo đúng quy định pháp luật.
12 năm kinh hoàng
Hơn 4 năm trôi qua nhưng mỗi khi nhắc lại chuyện cũ, lòng người vợ đáng thương ấy lại nghẹn đắng. Cô kể: “Ngày đó, thấy Bhupendra Nimade hiền lành, công việc ổn định, tôi cũng có cảm tình nên bố mẹ tôi cũng đồng ý. Cứ tưởng lấy chồng xa nhà, tôi sẽ được chồng yêu thương, chăm sóc hơn. Không ngờ, anh ta lại toan tính điều ghê tởm như vậy”.
Cảnh sát cho biết theo lời khai của nạn nhân, năm 2000, Kasthury kết hôn với Bhupendra Nimade - một nhân viên ngân hàng, hai người sau đó có với nhau một bé gái xinh xắn. Tuy nhiên, ngay từ những  ngày mới cưới, người chồng tệ bạc của cô đã bắt đầu giở thói côn đồ. Không chỉ “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với vợ, anh ta còn sẵn sàng để hai người bạn thân của mình hãm hiếp cô.
Cuộc đời cô càng trở nên bi kịch bởi chính nhan sắc của mình. Dù có chồng con nhưng cô vẫn khiến nhiều đàn ông “chết mê chết mệt”. Trong một buổi gặp mặt gia đình của các nhân viên công ty, sếp của Bhupendra Nimade ngay khi vừa nhìn thấy cô đã thấy có cảm tình. Biết được điều này, Bhupendra Nimade không hề ghen tuông mà còn lên kế hoạch cho sự nghiệp của mình với sự giúp sức của vợ.
Sau đó, để được thăng quan tiến chức, chồng cô đã không thương tiếc biến vợ mình thành vật hi sinh để mua vui cho nhiều vị lãnh đạo trong ngân hàng. Tất nhiên là cô không đồng ý việc dùng chính mình để làm món hàng trao đổi nhưng rồi vẫn cứ phải chịu đựng việc này suốt 12 năm.
Những gã đàn ông này thay nhau hãm hiếp Kasthury ở bất kì nơi nào có thể. Nhắc đến những tháng ngày đau đớn, ê chề của mình, người phụ nữ đáng thương vừa khóc vừa nói: “Dù tôi có khóc lóc van xin, nhưng anh ta vẫn khống chế, ép tôi phải chiều chuộng những kẻ háo sắc ấy cho bằng được”.
“Kịch bản anh ta thường sử dụng là bỏ thuốc mê vào sữa hay đồ ăn của tôi, khiến tôi mê man và không thể chống cự. Hắn còn dọa sẽ giết chết đứa con nhỏ của tôi nếu tôi không chịu làm theo lời hắn”, nạn nhân khai với cảnh sát.
Ngoài ra, Kasthury cũng cho biết thêm: “Hắn ta đã kể với tất cả họ hàng rằng tôi bị điên và đã làm việc nhục nhã đó. Thậm chí hắn còn uy hiếp tôi rằng, nếu tôi không làm thì con gái sẽ phải làm. Tôi đã vô cùng đau khổ và sợ hãi".
-----------------------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 7/2/2018.

Đừng làm mồi cho cướp!

06/02/2018 06:42

Cướp tiệm vàng, đột nhập nhà khiêng két sắt… diễn ra liên tục trong những ngày cận Tết vì nhiều người chủ quan, hớ hênh

Đến chiều 5-2, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vẫn đang truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng Kim Thành Dĩ An (phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An). Hình ảnh tên cướp đã bị camera tiệm vàng ghi lại cho thấy kẻ cướp đeo khẩu trang, xuất hiện và biến mất khỏi tiệm vàng trong vòng 15 giây vào tối 4-2.
Tiệm vàng "coi thường" tội phạm
Trao đổi với chúng tôi, bà Lương Thị Thùy Lam (52 tuổi, chủ tiệm vàng trên) kể sau khi đập tủ kính, cây búa của tên cướp gãy đôi. Hắn thò tay qua lỗ kính vỡ hốt vàng và bị chảy máu nhiều. Máu rơi vãi từ tiệm ra đường. Tên cướp không mang theo găng tay, không mang theo bao đựng vàng. Vì vậy, khi tẩu thoát vàng rơi vãi trước tiệm. "Thấy vàng rớt xuống nó còn cúi xuống lượm mới leo lên xe đi" - một nhân chứng kể. Bà Lam thống kê số vàng bị mất khoảng 2,7-2,8 lượng.
Đừng làm mồi cho cướp! - Ảnh 1.
Tiệm vàng Kim Thành Dĩ An sau vụ cướp hôm 4-2
Vì sao kẻ cướp chọn tiệm vàng của bà Lam để ra tay? Một cán bộ công an nhận định là do tiệm này không có bảo vệ, chỉ có một phụ nữ đứng bán. Đặc biệt tủ kính là loại thường không phải là kính cường lực nên rất dễ phá vỡ. Lãnh đạo Đội Cảnh sát Hình sự thị xã Dĩ An nói với phóng viên: "Trước khi vụ việc xảy ra, công an đã tuyên truyền yêu cầu các tiệm vàng trên địa bàn nên sử dụng kính cường lực cho tủ vàng, thuê bảo vệ và triển khai các biện pháp phòng ngừa khác. Không hiểu sao tiệm này lại không thực hiện".
Gia đình bà Lam cho rằng kính cường lực khá tối nên trưng bày vàng không đẹp, không sáng, khách khó mua. Còn việc không thuê bảo vệ là do tiệm không lời nhiều. Sáng 5-2, tiệm vàng này đã làm lại tủ và tiếp tục dùng loại kính trong như trước, bất chấp khuyến cáo từ công an (!).
Tương tự, ông Lâm Minh Diệu (chủ tiệm vàng Huỳnh Hoa 5; xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cũng cho hay do thẩm mỹ nên hiện rất nhiều tiệm vàng dùng loại kính trong dễ vỡ. Riêng tiệm của ông Diệu lúc trước cũng dùng kính trong nhưng sau sự cố bị cướp dùng búa đập vỡ tủ kính lấy 8 lượng vàng vào năm 2016, ông đã thay bằng loại "kính keo". Theo ông Diệu, loại "kính keo" bền hơn kính trong, khi bị đập sẽ không vỡ tan tành mà vỡ một lỗ nhỏ, do vậy cướp khó thò tay vào lấy vàng. Nói về lý do không sử dụng kính cường lực cho an toàn, ông Diệu cho rằng vì đục nên ít tiệm dùng.
Tội phạm đang rất liều lĩnh
Trong khi vụ cướp tiệm vàng ở thị xã Dĩ An chưa biết hung thủ là ai thì sáng 5-2, tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, lại xảy ra một vụ trộm liều lĩnh. Khoảng 8 giờ, phát hiện cổng nhà chị Nguyễn Ngọc Tâm Thơ không khóa, 2 tên trộm chạy xe máy vào trong. Lúc này, cửa chính căn nhà đóng nhưng cửa sau lại mở. Cả 2 tên trộm đột nhập nhà bằng cửa sau. Dù thấy chị Thơ đang nằm trong phòng ngủ nhưng 2 tên trộm vẫn liều lĩnh khiêng két sắt rất to từ phòng ngủ ra. Khi két sắt đã được bọn trộm đặt lên xe máy định chở đi thì chị Thơ thức giấc, hô hoán: "Mấy ông làm gì ở nhà tui?". Lúc này, do lối ra nhỏ hẹp, để thoát nhanh, kẻ trộm buộc phải vứt két sắt lại, rồ ga chạy.
Công an tỉnh Bình Dương cũng nhận định dịp cận Tết, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cướp hết sức liều lĩnh. Các đối tượng này sẵn sàng "hốt liên tục" hoặc "hốt cú lớn" để có tiền chơi Tết. Lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một cho biết mới đây, đơn vị này bắt được một tên trộm liều lĩnh đến mức kỳ quái. Đó là Nguyễn Thành Thắng (26 tuổi, quê Cần Thơ). Thắng thừa nhận trong những ngày cuối năm vừa qua đã gây ra ít nhất 12 vụ đột nhập nhà dân ở TP Thủ Dầu Một lấy xe máy, điện thoại, tiền bạc... Camera gắn tại nhà dân ghi lại cảnh Thắng ung dung lục soát từng ngóc ngách căn nhà, thậm chí tiến tới giường ngủ của nạn nhân để tìm tiền, điện thoại. Riêng tại nhà anh Nguyễn Thế Phương (phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một), do vợ anh để quên chìa khóa ngoài kệ dép nên Thắng dùng mở cửa vào trong. Trước khi trộm, Thắng còn bình tĩnh vái bàn thờ gia chủ 3 lần rồi mới ra tay. Đặc biệt, tại khu dân cư Hiệp Thành 1 (phường Hiệp Thành), trong vòng 3 đêm, Thắng cả gan lần lượt đột nhập 4 căn nhà sát nhau và lấy trộm điện thoại, xe máy. Ngay cả khi báo chí đăng tải clip ghi cảnh Thắng đột nhập nhà dân thì y vẫn tiếp tục hành nghề, dẫn đến việc bị công an mai phục tóm gọn.
Công nhân ở lại ăn Tết cần cảnh giác
Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết Tết này, công nhân về thăm quê nhiều hơn năm trước. Tuy nhiên, số lượng công nhân ở lại vẫn còn khá lớn, ước khoảng 140.000 người.
Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy dù công an tuần tra liên tục nhưng thời điểm trước trong và sau giao thừa, các khu trọ công nhân rất vắng vẻ nên dễ bị các đối tượng thua bạc, trộm cắp tấn công. Vì vậy, các phòng trọ công nhân phải hết sức cẩn thận đề phòng.
Bài và ảnh: NHƯ PHÚ

"Ông trùm" xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí

Ngọc Tú |
"Ông trùm" xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí

Để qua mặt công an, Dân bí mật xây một tầng hầm kiên cố có lắp cả camera giám sát để làm nơi tổ chức cho các con nghiện dùng thuốc và vừa là nơi cất giấu ma túy.

Sáng 5/2, Công an huyện Anh Sơn cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Phú Thọ phá thành công Chuyên án 917G, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Dân (SN 1981, trú tại huyện Anh Sơn) về việc tàng trữ và buôn bái trái phép chất ma tuý.
Dân là ông trùm cầm đầu đường dây chuyên phân phối ma túy đá trong địa bàn huyện Anh Sơn, các huyện lân cận và nhiều tỉnh ở phía Bắc.
Ông trùm xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí - Ảnh 1.
Đối tượng Dân tại cơ quan công an.
Cơ quan điều tra thông tin, trước đó bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Công an huyện Anh Sơn phát hiện đường dây mua bán trái phép ma tuý từ Lào về huyện Anh Sơn rồi phân phối tiêu thụ đi các huyện trong địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh ở phía Bắc.
Sau nhiều tháng theo dõi, các trinh sát nắm được đối tượng Dân cầm đầu đường dây không chỉ trực tiếp bán ma tuý mà còn lập nhiều "đại lý bán lẻ" ma tuý rồi giao cho các chân rết để đi giao ma tuý cho khách.
Ông trùm xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí - Ảnh 2.
Tang vật gồm ma túy, súng, đạn.
Đường dây của Dân có quy mô lớn, tổ chức rất tinh vi, xảo quyệt, có tàng trữ vũ khí nóng. Dân còn thuê đập nước Ba Cơi ở xã Long Sơn để nguỵ trang làm nơi cho thuê câu cá nhưng thực chất là tổ chức cho các con nghiện sử dụng ma túy.
Đặc biệt trong nhà Dân có xây tầng hầm và lắp cả camera giám sát để cất giấu và tổ chức cho các con nghiện chơi ma túy nên việc tiếp cận rất khó khăn.
Trước tình hình trên, Công an huyện Anh Sơn xác lập Chuyên án 917G để tập trung đấu tranh triệt phá.
Ông trùm xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí - Ảnh 3.
Hầm bí mật của Dân làm để cất giấu vũ khí và ma tuý.
Ngày 4/2, Ban chuyên án phối hợp với các đơn vị liên quan bắt quả tang Nguyễn Hữu Dân có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Khám xét khẩn cấp xe ô tô và nhà ở của Dân, Cơ quan điều tra thu giữ 1kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59 cùng 5 viên đạn và nhiều đao kiếm.
Cùng thời điểm đó, cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ Lê Hải Đăng (SN 1977 trú tại thị trấn Anh Sơn). Đăng là một chân rết quan trọng trong đường dây của Nguyễn Hữu Dân.
Ông trùm xây tầng hầm, lắp camera để giấu ma túy cùng vũ khí - Ảnh 4.
Cơ quan công an hiện đang mở rộng để tiếp tục điều tra vụ án.
Lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn cho biết, Dân là một đối tượng mua bán ma túy lớn nhất và khó đấu tranh nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện.
Hiện Công an huyện Anh Sơn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ án.
theo Trí Thức Trẻ

Chứng khoán 'bốc hơi' hơn 7 tỉ USD

0 Thanh Niên
Hoảng loạn, bán tháo, cổ phiếu la liệt “nằm sàn” khi VN-Index lần đầu tiên trong lịch sử mất 56,33 điểm, vốn hóa thị trường giảm hơn 7 tỉ USD. Hôm qua thực sự là một ngày thứ hai đen tối của thị trường chứng khoán VN.
Thị trường chứng khoán giảm điểm kỷ lục trong một phiên
Ảnh: Ngọc Thắng
Hoảng loạn, bán tháo
Bắt đầu phiên mở cửa, dấu hiệu tiêu cực xuất hiện. Chỉ số chứng khoán trên cả 2 sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) chìm trong sắc đỏ. Lực bán ồ ạt tung vào thị trường, khiến VN-Index lao dốc mạnh, mất hơn 22 điểm, tương đương giảm 2%, xuyên thủng mốc 1.085 điểm. Trên bảng điện tử, sắc xanh chỉ le lói ở một số ít mã, còn lại đều chìm trong sắc đỏ. Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 32,7 điểm (-2,96%), xuống 1.072,34 điểm; HNX-Index giảm 2,42 điểm (-1,95%).
Bước sang phiên chiều, VN-Index đã có 1 - 2 lần cố gắng “gượng dậy” nhưng bất thành. Tâm lý nhà đầu tư (NĐT) lúc này bắt đầu hoảng loạn. Sau 14 giờ, tốc độ bán tháo diễn ra ngày một nhanh hơn, sát phiên đóng cửa lệnh bán sàn dồn dập đổ vào, NĐT thay nhau tháo chạy. Rất chóng vánh, các cổ phiếu đầu tàu trong nhóm VN30, Blue-chips (cổ phiếu vốn hóa lớn, trụ cột thị trường) la liệt nằm sàn: VCB, CTG, BID, SSI, VIC, VRE, GAS...
Chốt phiên, VN-Index giảm hơn 5,1%, tương ứng giảm 56,33 điểm và chỉ còn 1.048,71 điểm. Nếu xét về mức giảm tương đối, phiên này thị trường giảm mạnh nhất kể từ sau khi sự kiện Biển Đông năm 2014 và khi đó VN-Index giảm đi 5,87%. Tuy nhiên, nếu xét về điểm số thì hôm qua VN-Index đã có phiên giảm điểm kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán (TTCK) của VN với trên 56 điểm. Tương tự chỉ số HNX-Index giảm 5,03 điểm, tương ứng giảm 4,06% xuống 118,94 điểm.
Tính chung cả hai sàn có 453 mã chứng khoán giảm giá trong khi có 98 mã tăng, và 110 mã chứng khoán giảm sàn. Dầu khí, ngân hàng, bất động sản và chứng khoán là 4 nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất. Đáng chú ý hơn, kết thúc phiên giao dịch hôm nay, tổng giá trị vốn hóa cả hai sàn chứng khoán chính thức chỉ còn hơn 3 triệu tỉ đồng, giảm 161.427 tỉ đồng so với đóng cửa phiên liền trước, hơn 7,2 tỉ USD. Trên thị trường UPCoM, chỉ số cũng lao dốc mạnh hơn trong phiên chiều với sắc đỏ gấp 2 lần sắc xanh. UPCoM-Index giảm 1,91 điểm (-3,25%), xuống 56,93 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 14,78 triệu đơn vị, giá trị 372,4 tỉ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,18 triệu đơn vị, giá trị 29,5 tỉ đồng.
Hôm qua, thanh khoản tại hai sàn gia tăng chủ yếu do lực bán chủ động (nhưng không vượt mức trung bình 50 ngày). Tại sàn TP.HCM, có 248 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ khớp lệnh trong ngày, tương ứng giá trị gần 6.469 tỉ đồng, tăng 27,7% so với phiên trước đó. Trên sàn Hà Nội có gần 77 triệu chứng khoán giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị gần 1.198 tỉ, tăng 44,5%. Tuy nhiên, thị trường sụt giảm dường như vẫn không ảnh hưởng nhiều đến giao dịch của khối ngoại. Cụ thể, khối ngoại vẫn mua ròng đạt 12,4 triệu chứng khoán với giá trị đạt 232,77 tỉ đồng.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng VN, dù đã dự liệu trước những rung lắc có thể có trong tuần này, việc “cộng hưởng” vô tình giữa nhu cầu chốt lời ngắn hạn và diễn biến xấu đi của thị trường thế giới đã tạo ra một phiên giảm mạnh ngoài dự liệu. Tuy nhiên, cả VN-Index và HNX-Index đã tiệm cận trở lại các vùng hỗ trợ trung hạn sau phiên giảm mạnh này.
Nhà đầu tư cần bình tĩnh



Theo Bloomberg, trong phiên cuối tuần ngày 2.2 vừa qua, TTCK Mỹ lao dốc vì các NĐT lo ngại về tốc độ tăng lãi suất ở Mỹ. Phiên đó chỉ số Dow Jones giảm đi 665,75 điểm, tương ứng giảm 2,54% và là phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 1.2016. Điều này khiến tài sản của 500 người giàu nhất thế giới giảm 68,5 tỉ USD. Trong đó tỉ phú Warren Buffett thiệt hại nhiều nhất khi mất 3,3 tỉ USD. Bên cạnh đó, nhiều TTCK châu Á phiên hôm qua 5.2 cũng giảm điểm như Nikkei giảm đi 2,55%, Hang Seng giảm 1,09%...

Trả lời Thanh Niên, ông Trần Hữu Phúc, Trưởng phòng Môi giới - Hội sở chính của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), cho biết xét về chỉ số tuyệt đối đây là phiên giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử của VN-Index.
Ngoài tác động của thị trường chứng khoán thế giới, còn có một số nguyên nhân sau. Thứ nhất, yếu tố tâm lý trong phiên khi VN-Index đang có dấu hiệu “hồi” lên ở ngưỡng 1.070 điểm nhưng thất bại. Kể từ thời điểm đầu giờ chiều, NĐT bắt đầu ồ ạt bán tháo khiến VN-Index lao dốc mạnh. “Hồi lại bất thành, đương nhiên tâm lý NĐT sẽ hoảng loạn”, ông Phúc nói. Thứ hai, mặt bằng giá các cổ phiếu Blue-chip thời gian qua đã tăng khá nóng, mặt bằng chỉ số PE (giá/thu nhập cổ phiếu) của những mã vốn hóa lớn lên đến
50 - 60 lần. Vì thế, sự điều chỉnh đương nhiên phải xảy ra. Thứ ba, theo ông Phúc kể từ đầu tháng 3.2018, tỷ lệ ký quỹ (Margin) được điều chỉnh giảm từ mức trần 50% về 40% nên nhiều công ty chứng khoán phải cắt giảm cho vay, NĐT bán bớt cổ phiếu cũng tác động mạnh tới cung - cầu thị trường. Còn một yếu tố khác, là tâm lý NĐT muốn chốt lãi để nghỉ tết sớm.
Song chuyên gia này cho rằng điều đó có nhưng không đại diện cho phần lớn NĐT trên thị trường. “Rất ít NĐT đổ hết tài sản của mình vào thị trường chứng khoán, họ phải phân bổ ra các kênh cho hợp lý. Do đó, việc rút tiền để nghỉ tết là có nhưng không nhiều và không tác động lớn tới thị trường”, ông Phúc nói.
Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng VN, nhận định: nguyên nhân khiến TTCK trong nước giảm mạnh là bị tác động từ phiên lao dốc của thị trường Mỹ phiên cuối tuần qua. Bên cạnh đó, trong phiên hôm qua TTCK châu Á cũng chìm trong sắc đỏ khiến tâm lý NĐT tại VN bị ảnh hưởng. Khi cổ phiếu càng giảm, nhiều NĐT càng có áp lực bán ra bởi dòng tiền vay mượn từ các công ty chứng khoán, từ ngân hàng hay người thân đang nhiều.
Theo ông Khánh, từ nay đến Tết âm lịch, xu hướng của TTCK sẽ bớt tích cực hơn nhưng chắc chắn sẽ không giảm mạnh như phiên đầu tuần hôm qua. “Trong xu hướng này, tốt nhất là NĐT nên bình tĩnh và thực hiện tái cơ cấu danh mục để lựa chọn cổ phiếu tốt, đón đầu cơ hội tăng trưởng trong giai đoạn sau. Các NĐT đang nắm giữ tiền cũng có cơ hội để giải ngân dần”, ông Phan Dũng Khánh chia sẻ.
Tương tự, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJS, cũng cho rằng trong nước không có thông tin xấu nên việc thị trường giảm mạnh chủ yếu do tác động từ TTCK thế giới. Tuy nhiên, bản thân ông Tuấn e ngại thị trường giảm mạnh khiến nhiều cổ phiếu giảm giá quá đà khiến tỷ lệ vay margin của nhiều NĐT đụng mức “trần”. Vì vậy trong phiên giao dịch tiếp theo, có thể một số cổ phiếu vẫn tiếp tục bị bán ra do hiện tượng “call margin”. Do đó NĐT vẫn nên thận trọng theo dõi diễn biến của thị trường. Tuy nhiên mức giảm cũng sẽ không quá mạnh như phiên hôm qua.
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích: Không có một thị trường nào tăng thẳng đứng mãi. TTCK VN đã tăng quá mạnh thì phải điều chỉnh là điều tất yếu. Quan trọng nhất là thị trường đang biến động mạnh nên theo vị chuyên gia này, các NĐT cá nhân không chịu được rủi ro cao nên đứng ngoài quan sát thị trường từ nay đến sau Tết âm lịch để chờ thị trường ổn định trở lại. “Dù thị trường giảm rồi hồi phục trở lại thì giai đoạn này cũng sẽ biến động lớn cho chỉ số chứng khoán và ở từng cổ phiếu. Thị trường này chỉ dành cho các NĐT có nhiều kinh nghiệm và chấp nhận rủi ro cao”, ông Hiển nói.

Bài viết đồng tác giả

Rơi vào hoảng loạn, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong lịch sử

07:03 06/02/2018

BizLIVE - Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên đầu tuần nhuốm sắc đỏ do nhà đầu tư rơi vào tình trạng hoảng loạn và bán tháo đồng loạt. Chỉ số Down Jones có phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử khi có lúc mất gần 1.600 điểm trong phiên.

Rơi vào hoảng loạn, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong lịch sử
Ảnh minh họa.
Chỉ số S&P 500 mất 113,19 điểm, tương đương 4,1% còn 2.648,94 điểm. Chỉ số này hiện giảm hơn 5% so với mức đỉnh cao nhất trong lịch sử là 2.872,87 đạt được ngày 26/1/2017. Chỉ số S&P 500 đã có 406 phiên chưa từng giảm mạnh như vậy, và đây là thời kỳ dài nhất mà chỉ số này không sụt 5% trong 20 năm qua.
Trong khi đó, chỉ số Dow Jones Industrial Average kết phiên giảm 1.175,21 điểm, tương đương 4,6%, xuống còn 24.345,75 điểm.
Đây là mức giảm tương đối (theo tỷ lệ phần trăm) mạnh nhất kể từ 18/8/2011 đối với chỉ số S&P 500 và là phiên giảm mạnh nhất của chỉ số Dow Jones kể từ 10/8/2011. Cả hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều giảm điểm so với cuối năm ngoái.
Chỉ số Nasdaq Composite giảm 273,42 điểm hay 3,8% còn 6.967,53 điểm. Tuy nhiên, chỉ số nhóm ngành công nghệ này vẫn giữ được mức tăng 0,9% so với cuối năm ngoái.
Trong số các nhóm ngành, ngành tài chính giảm mạnh nhất là 5%, sau đó là y tế, công nghiệp, năng lượng, viễn thông, công nghệ thông tin đều giảm hơn 4%.
“Hoảng loạn” là từ được nhiều chuyên gia sử dụng khi bình luận về thị trường Mỹ trong phiên thứ Hai “đen tối”. Tình trạng trắng bảng bên mua cũng xuất hiện ở bảng điện tử Mỹ trong phiên này.
Thứ Sáu tuần trước, chỉ số S&P 500 có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2016, trong khi đó hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 có tuần giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm. Đà bán tháo diễn ra sau khi có báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn dự báo, khiến giới đầu tư nhìn nhận là một dấu hiệu Cục Dự trữ liên bang (Fed) có thể tăng lãi suất mạnh hơn 3 lần như dự kiến trước đó.
Thị trường bị chi phối bởi lợi suất trái phiếu tăng mạnh, khiến dòng tiền đổ vào chứng khoán bị thu hẹp. Trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc vọt lên mức 2,883%, nhưng sau đó lại giảm về 2,72% trong bối cảnh giới đầu tư đổ tiền vào tài sản “tránh bão” khi thị trường chứng khoán đỏ lửa.
Lợi suất trái phiếu 10 năm biến động ở mức cao nhất trong vòng 4 năm sau khi báo cáo việc làm Mỹ được công bố thứ Sáu tuần trước cho thấy lương tăng mạnh và có thể khiến lạm phát tăng.
Michael Wilson, chiến lược gia chứng khoán Mỹ tại Morgan Stanley, cho rằng chưa nên “bắt dao rơi” do vẫn còn lo ngại về tình trạng ngân sách cho Chính phủ Mỹ chưa được thông qua và lãi suất có thể còn tăng.
Kim Caughey Forrest, chuyên gia phân tích cấp cao và quản lý danh mục tại Fort Pitt Capital Group, cho rằng “đà bán tháo trong hoảng loạn và phục hồi một phần là do các chương trình máy tính tự động, chứ con người không thể đưa ra quyết định nhanh như vậy”.
Forrest cho rằng đà tăng liên tục của thị trường đã mạnh, và thị trường hiện nay dường như trở về mức bình thường.
MINH ANH

Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng

Vinasun cho rằng GrabTaxi đã khiến 8.000 lao động của hãng này mất việc và hàng trăm xe nằm bãi.

Theo dự kiến, hôm nay (6-2), TAND TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi). Theo đó, Vinasun yêu cầu GrabTaxi bồi thường thiệt hại hơn 41 tỉ đồng.
"Grab gây náo loạn thị trường"
Theo đơn khởi kiện, Vinasun lập luận dù tự nhận là "công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải" nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng - Ảnh 1.
Vinasun cho rằng vì Grab mà công ty đã thiệt hại nặng nề nên đòi bồi thường hơn 41 tỉ đồng Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Thế nhưng, từ khi GrabTaxi Việt Nam hoạt động tại thị trường Việt Nam, thông qua "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab Taxi thực hiện nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật. Cụ thể, xét về mặt bản chất, đây là loại hình kinh doanh vận tải taxi nhưng GrabTaxi cố tình vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi. Bằng chứng là đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng thêm: "Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi" do Công ty Nghiên cứu thị trường - Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.
Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP HCM, tính đến tháng 6-2017, số xe đăng ký chạy GrabTaxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại GrabTaxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II/2017 là 41,2 tỉ đồng. Vinasun cho rằng việc khởi kiện yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của GrabTaxi; có thiệt hại của Vinasun; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của GrabTaxi với thiệt hại của Vinasun.
Nói một đằng, làm một nẻo (?!)
Theo Sở GTVT TP HCM, ngay từ khi xây dựng và thực hiện đề án thí điểm, GrabTaxi và Uber Việt Nam khẳng định chỉ là đơn vị kinh doanh phần mềm ứng dụng mà không tham gia kinh doanh vận tải. Qua đó, các đơn vị này chỉ cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thực tế, các đơn vị này đang tự quy định giá cước vận tải (giá cước giờ cao điểm, thấp điểm), tự điều động phương tiện và có thực hiện thu tiền hành khách. Sở GTVT TP HCM nhận định đây là các yếu tố chỉ quy định ở đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải do các đơn vị cung cấp phần mềm. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp phần mềm (Grab, Uber) không ngừng thực hiện việc khuyến mãi, giảm giá khi sử dụng dịch vụ vận tải.
Từ đó, Sở GTVT TP kiến nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (Grab, Uber…); đồng thời nghiên cứu đưa loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng 9 chỗ ngồi trở xuống ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh vận tải nhằm phù hợp với thực tế quản lý trong hoạt động vận tải hiện nay. Đồng thời, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT ban hành hướng dẫn sau khi kết thúc thí điểm "Quyết định 24" thì loại hình này sẽ hoạt động như thế nào?

Theo Phạm Dũng
Người lao động

Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính trong vụ PVP Land



Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính trong vụ PVP Land
(PL)- HĐXX nhận định trong vụ án, Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính, được hưởng 14 tỉ đồng trong tổng số 49 tỉ đồng các bị cáo chiếm hưởng.
9 giờ 40 sáng 5-2, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tham ô tài sản tại PVP Land.
Bản án được chủ tọa phiên tòa đọc trong hơn một tiếng đồng hồ. Theo đó, Trịnh Xuân Thanh bị tuyên thêm một án tù chung thân về tội tham ô tài sản, bị phạt bổ sung 50 triệu đồng. Cùng tội này, cựu chủ tịch HĐQT PVP Land Đào Duy Phong lãnh 16 năm tù, bị phạt bổ sung 30 triệu đồng; cựu tổng giám đốc (TGĐ) PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh lãnh 13 năm tù, bị phạt bổ sung 20 triệu đồng; Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) lãnh chín năm tù, bốn bị cáo còn lại 6-10 năm tù (mời bạn đọc xem thêm trên plo.vn).
Hai bị cáo Thanh, Thắng đã khai báo gian dối
HĐXX nhận định cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố các bị cáo về tội danh tham ô tài sản là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Theo HĐXX, các cơ quan tố tụng đã thực hiện đúng các quy định của BLTTHS. Tài liệu được thu thập trong hồ sơ vụ án hoàn toàn hợp pháp. Việc một số luật sư (LS) cho rằng quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định nhập vụ án không đúng là “không có căn cứ”. HĐXX cho rằng việc sửa chữa biên bản lấy lời khai của Trịnh Xuân Thanh đã được điều tra viên giải trình, theo đó việc sửa chữa này là theo yêu cầu của chính bị cáo, phản ánh đúng ý chí của bị cáo.
Tại phiên tòa, một số LS đặt vấn đề sự việc xảy ra từ năm 2010, đã qua nhiều lần xét xử, vậy có bỏ lọt tội phạm hay không. HĐXX giải thích quá trình điều tra trước đây Thanh, Thắng và phó TGĐ Công ty VietSan Thái Kiều Hương đều khai báo gian dối, có nhiều thủ đoạn đặc biệt để đối phó với CQĐT. Tại CQĐT, Đinh Mạnh Thắng khẳng định trước đây để đối phó với công an, Thanh đã bàn với Thắng, sau đó Thắng bàn với Hương khai số tiền 14 tỉ đồng chưa đến tay Thanh, mới chỉ đến tay Hương và Hương đang giữ... Tại phiên tòa, mặc dù các bị cáo không thừa nhận lời khai này nhưng không đưa ra được lý do phủ nhận lời khai đó nên những lời khai tại CQĐT của họ là có căn cứ.
Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính trong vụ PVP Land - ảnh 1
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (bìa trái) và các đồng phạm nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN
HĐXX cho rằng đây là lý do dẫn đến việc chưa làm rõ được hành vi của Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng nhưng không khởi tố đối với hai bị cáo như VKS đã nêu là hoàn toàn chính xác, không có việc bỏ lọt tội phạm trong các giai đoạn tố tụng trước đây đối với hai bị cáo này.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính
Theo HĐXX, Trịnh Xuân Thanh có vị trí quan trọng trong việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương mà bản chất là chuyển nhượng dự án Nam Đàn Plaza. Bị cáo là người trực tiếp ký các văn bản chấp thuận giá chuyển nhượng cổ phần không thấp hơn 13.500 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2), các dự án quan trọng của PVP Land khi muốn mua bán, chuyển nhượng đều phải báo cáo bị cáo.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai đã chuyển cho Thanh 14 tỉ đồng để trong một valy kéo thông qua tài xế của Thắng và Thanh. Tài xế của Thắng và tài xế của Thanh đều xác nhận có việc giao nhận số tiền 14 tỉ đồng. Lời khai của bị cáo Thắng về việc chuyển số tiền 14 tỉ đồng cho Thanh cũng phù hợp với lời khai của bị cáo Hương.
Cạnh đó, các bị cáo Hương và cựu chủ tịch HĐQT Công ty 1-5 Lê Hòa Bình, cựu kế toán trưởng Công ty 1-5 Nguyễn Thị Kim Thoa đều khẳng định có việc chuyển số tiền 14 tỉ đồng cho bị cáo Thanh.
Bị cáo Thanh thừa nhận sau khi ăn tại nhà hàng, tài xế có đưa cho bị cáo một valy kéo, về mở ra thấy tiền nhưng không đếm nên không rõ bao nhiêu tiền, sau đó bị cáo đã trả lại. Dù bị cáo không thừa nhận số tiền nói trên là tiền chênh lệch được hưởng do bán chênh lệch giá nhưng HĐXX cho rằng có cơ sở khẳng định bị cáo là người có trách nhiệm chính trong việc quản lý phần vốn góp của PVC tại PVP Land. Bị cáo biết rõ số tiền Thắng chuyển là tiền chênh lệch do chuyển nhượng dự án, dù bị cáo không thừa nhận là bao nhiêu nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo khác thì đủ căn cứ kết luận bị cáo đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội tham ô tài sản quy định tại Điều 353 BLHS 2015.
HĐXX cũng nhận định trong vụ án, Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính, được hưởng số tiền 14 tỉ đồng trong tổng số 49 tỉ đồng các bị cáo chiếm hưởng. Đây là số tiền chiếm đoạt rất lớn, theo quy định của pháp luật, hình phạt áp dụng đối với bị cáo là cao nhất. Tuy nhiên, HĐXX cân nhắc toàn diện nhiều mặt đối với bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo phần nào nhận ra thiếu sót trong việc nhận tiền, đặc biệt đã hoàn trả toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho Nhà nước nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
HĐXX cho rằng các luận cứ bào chữa một số bị cáo không có tội của các LS là không có cơ sở để chấp nhận.
Hành vi phạm tội rất tinh vi
Theo HĐXX, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Lợi dụng cơ chế, chính sách trong quản lý kinh tế của Nhà nước, các bị cáo đã thống nhất chiếm đoạt tài sản của Nhà nước thông qua việc chuyển nhượng cổ phần doanh nghiệp (DN) với giá thấp hơn thực tế để lấy tiền chia nhau, gây thất thoát cho tài sản của DN hơn 87 tỉ đồng và thực tế đã chiếm đoạt 49 tỉ đồng.
Các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, có sự câu kết chặt chẽ giữa các cá nhân trong DN nhà nước với cá nhân tại DN bên ngoài, tạo ra một công đoạn mua bán, chuyển nhượng tưởng như là hợp pháp bằng cách hạ giá chuyển nhượng rất thấp nhưng vẫn có lãi (34 triệu đồng/m2) trong khi đó giá thực tế rất cao (54 triệu đồng/m2). Hành vi của các bị cáo gây dư luận rất xấu, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.
Từ đó, HĐXX khẳng định cần phải xử lý nghiêm các bị cáo mới có tác dụng cải tạo, răn đe và phòng ngừa chung.
Em trai ông Thăng móc nối, giúp sức
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng quá trình điều tra và tại phiên tòa thừa nhận đã giúp Thái Kiều Hương tác động đến Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong để hai bị cáo này đồng ý chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương. Sau đó Thắng được hưởng lợi 5 tỉ đồng và giúp Hương chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng.
HĐXX cho rằng Đinh Mạnh Thắng (cùng các bị cáo Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy) đã thực hiện hành vi móc nối, giúp sức cho các bị cáo Thanh, Phong, Nguyễn Quốc Sinh trong việc chuyển nhượng dự án thấp hơn thực tế. Thắng được hưởng lợi 5 tỉ đồng nhưng tại tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, đã trả lại 5 tỉ đồng, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng... nên được xem xét áp dụng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.
ĐỨC MINH

Sự tích Táo Quân và ý nghĩa thờ thần bếp

THẠC SĨ LƯƠNG ĐỨC HIỂN
(GDVN) - Người Việt tin rằng, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng.

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng.
Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.
Nguồn gốc ông Công, ông Táo
Thần Táo quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Đạo giáo Trung Quốc.
Tuy nhiên khi sang Việt Nam, tín ngưỡng này đã được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" -  thần Đất,  thần Nhà, thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc ông Táo.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo để no ấm cả năm

Theo truyền thuyết, Táo quân là chức Ngọc Hoàng thượng đế trao cho ba người có mối tình thâm nghĩa nặng: nàng Thị Nhi và hai chàng Trọng Cao, Phạm Lang. Thị Nhi có chồng là Trọng Cao.
Tuy ăn ở mặn nồng tha thiết với nhau, nhưng mãi không có con. Vì vậy, Cao hay kiếm chuyện xô xát dằn vặt vợ.
Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ, Cao gây thành chuyện lớn, đánh Thị Nhi và đuổi đi. Nhi bỏ nhà, lang thang đến một xứ khác và sau đó gặp Phạm Lang. Hai người phải lòng nhau và kết thành vợ chồng.
Về phần Trọng Cao, sau khi nguôi giận thì quá ân hận, nhưng vợ đã bỏ đi xa rồi. Ray rứt và nhớ quay quắt, Cao lên đường tìm kiếm vợ.
Ngày này qua tháng nọ, tìm mãi, hết gạo hết tiền, Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Cuối cùng, may cho Cao, tình cờ tìm xin ăn đúng nhà của Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng.
Nhi sớm nhận ra người hành khất thân tàn ma dại đúng là người chồng cũ của mình. Nàng mời vào nhà, nấu cơm mời Cao.
Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về. Nhi sợ chồng nghi oan, nên giấu Cao dưới đống rạ sau vườn.
Chẳng may, đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, biết Cao ở trong đó, Nhi lao mình vào tính cứu Cao ra.
Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám lửa.
Thượng đế thương tình thấy 3 người sống có nghĩa có tình nên phong cho làm vua bếp hay còn gọi là Định phúc Táo Quân, mỗi người một chức vụ khác nhau: Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp - Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà - Thị Nhi là Thổ Kỳ trong nom việc chợ búa [1].
Ý nghĩa việc thờ ông Công ông Táo
Từ câu truyện về ba vị Thổ Công – Thổ Địa – Thổ Kỳ của văn hóa Trung Hoa, người Việt đã sáng tạo thành truyền thuyết “1 bà 2 ông đầu rau” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Theo nhà nghiên cứu dân gian Nguyễn Hùng Vĩ tên của các vị Táo quân Phạm Lang – Thị Nhi – Trọng Cao cũng ẩn chứa nhiều điều thú vị
Nàng Thị Nhi (Nhi ẩn nghĩa từ Hán Việt là nấu chín, nấu nhừ) lấy chàng Trọng Cao (Cao ẩn nghĩa là tinh bột, bánh bột, cơm).
Còn Phạm Lang thì Lang, còn âm đọc khách là Canh, nghĩa là món canh, người ta nấu chín thức ăn với nhiều nước.
Chỉ có thế, Cơm - Canh - Nấu chín, thật đơn giản và rất Việt Nam. Nhưng nó ẩn chứa một triết lý: Bếp lửa có thể nuôi chúng ta sống như lầm lẫn sơ suất cũng có thể tạo ra những bi kịch.
Theo tục xưa truyền lại, ngày 23 tháng Chạp lại sắm lễ tiễn ông Táo về chầu trời. Ảnh đăng trên Báo Điện tử VOV.VN.
Đối với quan niệm của người Việt Nam, tục thờ các vị Táo quân trong nhà gắn liền với tín ngưỡng nông nghiệp, có nguồn gốc từ ba cơ sở:
Thứ nhất: đó là tín ngưỡng phồn thực, cầu mong mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở;
Thứ hai: dựa trên cơ sở sản xuất của nông nghiệp lúa nước;
Thứ ba: là tín ngưỡng thờ đa thần (mỗi cành cây, con suối, con sông, ngọn núi… đều chứa đựng linh hồn), tục thờ Táo Quân thực chất là tục thờ thần Lửa (vì theo quan niệm, lửa là khởi đầu cho một chu kỳ sống của vạn vật hữu linh).
Vì nguồn gốc là thờ thần Lửa, nên người Việt thường thờ ông Công ông táo ở hai nơi, trên ban thờ và tại các gian bếp.
Xuất phát từ lý do này, nên khi cúng ông Công ông Táo người Việt thường cho lửa cháy to để tiễn nhanh ông Công ông Táo về chầu trời.
Tại sao ông Táo lại cưỡi cá chép về trời?
Vào ngày 23 tháng chạp, nhà nào cũng tiễn ông Táo lên chầu trời. Trên bàn thờ có ba chiếc mũ mới bằng giấy: một màu vàng ở giữa, hai màu đen ở hai bên - tức hai ông, một bà và 3 con cá chép đang bơi trong chậu thau.
Tết Táo Quân vào ngày 23 tháng Chạp - người ta coi đây là ngày vua bếp lên chầu Trời để tâu lại việc bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm qua.
Trong ngày này, ông Táo thường cưỡi cá chép lên thiên đình, vì:
Cá chép vàng hay còn gọi là (Cá chép tiên) là một loài động vật sống ở trên Thiên Đình, do phạm phải lỗi, nên bị Thượng Đế đày xuống trần gian tu hành để chuộc lại tội lỗi của mình gây ra.
Sau khi tu hành có chính quả, thì cá chép sẽ hóa thân thành rồng và bay lên Trời. Còn ông Táo là do Thượng Đế phái xuống trần tục để theo dõi loài người, xem ai là người thiện, người ác [2].
Lễ cúng ông Công ông Táo
Theo chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh, lễ vật cúng ông Công ông Táo bao gồm:
Mũ ông Công 3 chiếc, trong đó 2 mũ dành cho các ông Táo (có hai cánh chuồn) và mũ dành cho Táo bà (không có cánh chuồn).
Một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy
3 con cá chép sống để các ông và bà Táo có phương tiện về chầu trời.
Ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa long” nghĩa là cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời. Con cá chép này sẽ “phóng sinh” (thả ra ao hồ hay ra sông sau khi cúng).
Ngoài ra trên mâm cúng không thể thiếu: Đĩa gạo, đĩa muối , 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, đĩa hoa quả, ấm trà sen, 3 chén rượu, quả bưởi, quả cau, lá trầu, hoa đào nhỏ, hoa cúc,  giấy tiền, vàng mã,  đĩa xào thập cẩm, giò, xôi gấc, chè kho.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà mỗi gia đình có sự chuẩn bị về mâm cỗ cúng ông Công ông Táo khác nhau.
Tài liệu tham khảo:
1. https://www.vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song27/cuoc-song-quanh-ta46/tet-ong-tao-truyen-thuyet-va-nghi-le
2. http://www.nguoiduatin.vn/mam-cung-ong-cong-ong-tao-khong-the-thieu-nhung-le-vat-nay-a312826.html
3. http://danviet.vn/tin-tuc/tuc-tien-tao-quan-cua-viet-nam-va-trung-quoc-khac-nhau-nhu-the-nao-544306.html
THẠC SĨ LƯƠNG ĐỨC HIỂN

Trực thăng Nhật rơi xuống nhà dân, phi công thiệt mạng

06/02/2018 07:33 GMT+7

TTO - Một chiếc trực thăng quân sự đã rơi xuống nhà dân ở vùng đông nam Nhật Bản, làm chết một phi công và khiến một bé gái bị thương, theo Japan Times.

Trực thăng Nhật rơi xuống nhà dân, phi công thiệt mạng - Ảnh 1.
Chiến trực thăng Apache - Ảnh: Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản
Quan chức Quốc phòng Nhật Bản cho biết chiếc trực thăng gặp nạn là loại Boeing AH-64 Apache, đóng quân ở trại huấn luyện Metabaru của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản.
Chiếc trực thăng đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm hôm 5-2, nhưng gặp nạn tại thành phố Kanzaki, quận Saga (đảo Kyushu, Nhật Bản) chỉ sau 7 phút từ lúc cất cánh.
Nó lao xuống một nhà dân và làm cháy ngôi nhà này, khiến người lái phụ tử nạn, trong lúc một bé gái 11 tuổi bị thương. AP cho biết phi công chính đang mất tích, bất chấp có thông tin trước đó nói rằng đã tìm được người này.
Lính cứu hỏa địa phương nói 14 xe cứu hỏa và 3 chiếc xe cứu thương đã được điều tới hiện trường.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay chiếc trực thăng đã đâm xuống sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, và hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.
Một người dân gần đó kể rằng có 2 hoặc 3 tiếng nổ lớn phát ra trước lúc chiếc trực thăng gặp nạn. Lời kể nhân chứng và hình ảnh ghi lại cho thấy khói đen bao phủ cả hiện trường.
Thủ tướng Shinzo Abe trong khi đó ra lệnh kiểm tra an toàn của 12 chiếc trực thăng cùng loại, theo hãng thông tấn Kyodo.
Vụ việc lần này là sự kiện mới nhất trong hàng loạt trường hợp gặp nạn trong lúc hạ cánh cũng như các hoạt động khác của máy bay ở đảo Okinawa.
Nó cũng gợi nhớ vụ tai nạn năm 2016, khi một chiếc máy bay của Lực lượng Phòng vệ chở theo 6 người mất tích tại một vùng đồi núi, và sau đó người ta phát hiện 4 thi thể.
​ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ bảo vệ tàu chiến Mỹ
TTO - Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua một nguyên tắc chỉ đạo theo luật an ninh mới cho phép lực Lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) bảo vệ các tàu chiến Mỹ.
NHẬT ĐĂNG

Không quân các nước khoe sức mạnh ở triển lãm hàng không Singapore


Không quân nhiều nước châu Á hứa hẹn sẽ mang tới những màn biểu diễn ấn tượng và đầy màu sắc tại triển lãm hàng không Singapore 2018, diễn ra từ ngày 6-11/2.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 1
Máy bay KT-1B của Indonesia với màn biểu diễn tập dượt trước lễ khai mạc triển lãm hàng không Singapore 2018. Triễn lãm hàng không Singapore năm nay sẽ bắt đầu ngày 6/2 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Changi. Ảnh: Reuters.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 2
Tiêm kích F-16C của không quân Singapore phô diễn khả năng tác chiến linh hoạt trong buổi tập dượt ngày 4/2. Triển lãm hàng không Singapore năm nay sẽ là nơi ngành hàng không thế giới cho ra mắt những công nghệ hàng không thế hệ kế tiếp, đồng thời là diễn đàn thảo luận các vấn đề hàng không nổi cộm như quy định cho các phương tiện hàng không tự hành và an ninh mạng hàng không. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 3
Chiến đấu cơ JAS-39 C/D Gripen của không quân Thái Lan trình diễn trong buổi tập dượt. Đây là lần đầu tiên Thái Lan gửi máy bay tới tham dự triển lãm hàng không quốc tế tại Singapore. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 4
Máy bay biểu diễn Jupiter của Indonesia trong buổi bay tập dượt. Triển lãm năm nay quy tụ 65 trong tổng số 100 công ty công nghệ hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới, bao gồm Airbus, Boeing, Rolls-Royce. Ngoài ra, hơn 1.000 công ty từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ gửi đại diện tới triển lãm. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 5
Một chiếc Su-30MKM của không quân Malaysia phô diễn năng lực tác chiến trên không. Năm nay, một số chiến đấu cơ sẽ ra mắt các khách hàng tiềm năng, trong đó tâm điểm là thế hệ mới nhất của tiêm kích F-35B, chiếc máy bay có khả năng hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Trong ngành hàng không dân dụng, Airbus sẽ ra mắt chiếc A350-1000. Nhiều sản phẩm mới như Bộ phát tín hiệu khẩn cấp ELTA hay Hệ thống phát hiện máy bay không người lái Orion-D Man cũng sẽ được trình làng. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 6
Máy bay Embraer E-190 E2 của Brazil, với phần đầu được sơn hình con hổ thể hiện sự tôn trọng gửi tới châu Á, tại sân bay Changi trước thềm khai mạc. Trong nỗ lực mang lại thay đổi đột phá trong ngành hàng không, triển lãm năm nay tạo ra diễn đàn What's Next nơi các doanh nghiệp sở hữu các công nghệ mới tiến gần khả năng thương mại hóa có thể chia sẻ và giới thiệu ý tưởng của mình tới các ông lớn trong lĩnh vực hàng không. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 7
Trực thăng chiến đấu chiến thuật AH-64 Apache của không quân Singapore tại triển lãm. "Triển lãm năm nay sẽ là cơ hội để chúng tôi cho thấy khả năng kết hợp nguồn lực dồi dào với các công nghệ tiên tiến nhất nhằm tạo ra các giải pháp mạnh mẽ, có khả năng tùy biến, để đối phó với các vấn đề hàng không thực tế", Chew Men Leong, trưởng nhóm kỹ thuật quốc phòng từ tập đoàn ST Engineering của Singapore, nói với Straits Times. Ảnh: Yahoo News.
Khong quan cac nuoc khoe suc manh o trien lam hang khong Singapore hinh anh 8
Triển lãm hàng không Singapore 2018 sẽ diễn ra từ 6/2 tới 11/2. Bốn ngày đầu của sự kiện sẽ dành cho giới chức quốc phòng và hoạt động của các doanh nghiệp công nghệ hàng không. Triển lãm sẽ mở cửa tự do cho công chúng trong ngày 10/2 và 11/2. Ước tính, khoảng 130.000 người sẽ tham dự triển lãm hàng không năm nay. Ảnh: Yahoo News.
Duy Anh

Lộ diện người tình tặng long bào cho cựu Bí thư Trùng Khánh

Vụ án quan tham Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc lại nóng lên.
Tại Hội nghị thường vụ thành ủy mở rộng hôm 1/2, Bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ nói: “Tôn Chính Tài giống như Bạc Hy Lai, có đủ cả biến chất chính trị, tham lam kinh tế, hủ bại chính trị… Tôn Chính Tài và Bạc Hy Lai gây tổn thất rất nhiều, rất sâu cho Trùng Khánh. Việc quét sạch ảnh hưởng xấu xa và nọc độc tư tưởng còn lại của Bạc, Tôn mang tính bức thiết, quan trọng”.
quan tham, Trung Quốc, người tình, bồ nhí

Trước đây, báo chí từng đưa tin Tôn Chính Tài có 4 người tình, trong đó một người tên là Hoàng Tô Chi, Phó chủ tịch Tập đoàn Ức Tán Phả (IZP Group). Nay lại có thêm một người tình nữa bị báo chí nêu tên và phanh phui những mối quan hệ tình – tiền kiểu “quan thương câu kết” này.
Tạp chí Tài Tân số 6/2018 đã đăng bài “Ghi chép về sự chìm nổi của nữ thương gia Trùng Khánh Lưu Phượng Châu”, lần đầu tiên chỉ mặt nữ doanh nhân này đứng sau Tôn Chính Tài, nắm giữ mấy chục tỷ NDT tiền vốn của các công trình thông tin hạng mục khác của Trùng Khánh, lại còn mua cả áo Long bào cho ông ta.
Sau khi Tôn Chính Tài bị ngã ngựa ngày 24/7/2017, các tin đồn về ông ta như có nhiều người tình, sử dụng sai nguyên tắc tiền vốn chương trình “Một vành đai, một con đường” và thờ Long bào tại nhà riêng… lần lượt được chứng thực.
Tài Tân cho biết, phóng viên của họ đã tiến hành điều tra, phát hiện Tài có nhiều phụ nữ “có quan hệ đặc định” (từ trong ngôn ngữ của UBKTKLTW, chỉ người tình), trong đó có Lưu Phượng Châu – người đã một tay làm nên thương hiệu nước trái cây ép lừng danh “Khiên Thủ” (Qianshou). Đây là người tình Tôn Chính Tài quen sớm nhất và có quan hệ lâu dài nhất.
Châu và Tài có quan hệ với nhau từ khi Tài là Quận trưởng Thuận Nghĩa, Bắc Kinh năm 1998. Sau đó Tôn Chính Tài thăng tiến, việc làm ăn của Châu cũng ngày càng mở rộng theo Tài từ Bắc Kinh qua Cát Lâm, Trùng Khánh, lập nên một “vương quốc thương mại” riêng.
Đặc biệt ở Trùng Khánh, Châu nắm được nhiều hạng mục lớn về thông tin dự án như xây dựng tuyến đường sắt số 9 tổng đầu tư 21,1 tỷ NDT, công trình cầu Hồng Nham tổng đầu tư 4,6 tỷ NDT hay xây dựng đô thị thông minh…
quan tham, Trung Quốc, người tình, bồ nhí

Tài Tân cho biết, Lưu Phượng Châu đã mang lá số tử vi của người tình tìm gặp một đạo sĩ nổi tiếng. Gã thày bói này xem rồi phán người này có mệnh “đại sứ phong cương”, quan lộ có thể còn tấn tới. Châu tin là thật nên thỉnh một chiếc Long bào tặng cho Tài. Tài mang về treo Long bào trong một căn phòng riêng, ngày nào cũng thắp hương vái lạy.
Lưu Phượng Châu còn là đại diện pháp nhân của các Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Lỗi Cường Bắc Kinh và Công ty TNHH truyền thông Lỗi Cường Trùng Khánh. Khi Tôn Chính Tài mới đến Trùng Khánh đã mở ra mối quan hệ hợp tác 3 bên về ngành công nghệ số hóa giữa Ủy ban thành phố, Chinaunicom và Lỗi Cường Bắc Kinh.
Ngoài Lưu Phượng Châu, Tôn Chính Tài còn có một người tình khác bị chỉ tên là Hoàng Tô Chi – Phó chủ tịch Tập đoàn Công ty Ức Tán Phả (YZP Group).
Tạp chí Tài Tân hồi tháng 9/2017 đã đăng bài cho biết YZP là một công ty công nghệ thông tin, năm 2008 thành lập ở Bắc Kinh, vốn chẳng ai biết đến nhưng mấy năm gần đây bỗng nổi đình đám ở Trùng Khánh, đó là do Hoàng Tô Chi lợi dụng quan hệ “quan thương”, được Tôn Chính Tài bật đèn xanh, kiếm được các hạng mục đầu tư khủng từ Cục Chiêu thương và các xí nghiệp quốc doanh.
Tài Tân cho biết, quan hệ giữa Tài và Chi chẳng phải là điều bí mật đối với giới chính trị và kinh doanh Trùng Khánh. Hoàng Tô Chi đã bị đưa đi điều tra từ tháng 4/2017.
Báo chí từng đưa tin, một người tình của Tôn Chính Tài mở một công ty vỏ bọc ở Hong Kong rồi giương chiêu bài hợp tác với chính quyền Trùng Khánh, Tôn Chính Tài đã thông qua tâm phúc là Phó thị trưởng Mộc Hoa Bình chuyển 1 tỷ NDT từ quỹ “Một vành đai một con đường” do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng vào tài khoản công ty của người tình. Một quan chức thành phố phản đối, sau do sợ bị trù đập đã phải chạy về Quảng Đông rồi báo cáo lên UBKTKLTW.  
Ngô Tuyết
Phát hiện cực sốc về bằng cấp của quan tham TQ

Phát hiện cực sốc về bằng cấp của quan tham TQ

Tạp chí "Bán nguyệt đàm" của Tân Hoa xã ngày 26/1 đăng bài nói về một loại tham nhũng của quan chức hiện nay, được gọi là "tham nhũng học lực".
Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Đài Truyền hình Trung Quốc (CCTV) mới đây đưa tin, Trung ương Đảng CS Trung Quốc và Quốc Vụ viện vừa ban hành "Thông tri về đợt đấu tranh chuyên đề Tảo hắc trừ ác, tức Quét xã hội đen, diệt trừ kẻ ác".
Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Phòng Phong Huy - Ủy viên Ủy ban quân sự nhà nước, nguyên Ủy viên Quân ủy và Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy đang bị Viện Kiểm sát quân sự điều tra - đã lợi dụng chức vụ để kiếm chác, vơ vét.
Quan tham Trung Quốc 'lũ lượt' về nước chịu án

Quan tham Trung Quốc 'lũ lượt' về nước chịu án

Năm 2017, tổng cộng 1.300 nghi can phạm các tội liên quan tới kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 347 quan tham, đã về Trung Quốc để đối mặt với pháp luật.

Tính hù dọa PLA nhưng Đài Loan lại bị báo TQ chế giễu vì mang vũ khí cổ lỗ vào cuộc chơi

Thủy Thu |
Tính hù dọa PLA nhưng Đài Loan lại bị báo TQ chế giễu vì mang vũ khí cổ lỗ vào cuộc chơi
Ảnh minh họa về tổ hợp tên lửa phòng không Hawk.

Trong bối cảnh chiến đấu cơ PLA tăng tần suất tập trận quanh đảo, cơ quan quốc phòng Đài Loan quyết định triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng không ở phía Đông.

Ngày 4/2, United Daily News (Đài Loan) cho biết, nhằm củng cố sức mạnh sườn Đông Nam trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh, cơ quan quốc phòng Đài Loan quyết định triển khai "đội đột kích" - hệ thống tên lửa đạn đạo Hawk ở đảo Orchid (hay còn gọi Lanyu/Lan Tự) và đảo Green (hay Ludao).
Tính hù dọa PLA nhưng Đài Loan lại bị báo TQ chế giễu vì mang vũ khí cổ lỗ vào cuộc chơi - Ảnh 1.
Mạng lưới phòng không dày đặc ở phía Tây nhưng thưa thớt ở phía Đông trên đảo Đài Loan. Ảnh minh họa từ Google Map năm 2013.
"Chiến đấu cơ của Trung Quốc liên tục bay đường dài quanh đảo Đài Loan khiến vai trò phòng không của khu vực phía Đông càng ngày càng trở nên quan trọng. Đảo Orchid nằm ở góc Đông Nam lãnh thổ Đài Loan hiện nay, rất gần với tuyến đường bay quanh đảo của chiến đấu cơ Trung Quốc, cơ quan quốc phòng quyết định đẩy mạnh mạng lưới hỏa lực phòng không, lần lượt triển khai hệ thống tên lửa phòng không Hawk ở đảo Orchid và đảo Green", báo này viết.
Tờ Oriental Daily News (Hồng Kông) cũng dẫn lời giới quân sự Đài Loan nhận định, trong bối cảnh chiến đấu cơ Quân giải phóng Trung Quốc PLA thường xuyên bay tuần tra quanh đảo, chính quyền Thái Anh Văn đã triển khai mạng lưới hỏa lực tên lửa phòng không dày đặc ở phía Tây đảo nhưng ở phía Đông, hệ thống phòng không dã chiến chỉ có Avenger nên "khó để hù dọa các mối đe dọa của chiến đấu cơ PLA".
"Vì thế, sau khi đơn vị phòng không không quân và chỉ huy tên lửa được thành lập vào tháng 9 năm ngoái, cơ quan quốc phòng Đài Loan đã bắt đầy xem xét về việc tăng cường sức mạnh phòng không ở phía Đông", báo Hồng Kông cho biết.
Theo giới quân sự Đài Loan, sau khi tổ hợp tên lửa đạn đạo Hawk được triển khai ở phía Đông Nam, chiến đấu cơ PLA sẽ rơi vào tầm ngắm của hệ thống này nếu bay vào "vùng nhận dạng phòng không" của đảo.
Tuy nhiên, giới phân tích quân sự Bắc Kinh cho rằng, Hawk thuộc hệ thống tên lửa phòng không chiến thuật tầm thấp - trung, là một trong những vũ khí chủ lực, chiếm già nửa số lượng tên lửa trong biên chế của quân đội Đài Loan nhưng niên đại "già nua", tính năng lỗi thời, thiếu độ chính xác và phía Mỹ hiện đã ngừng sản xuất.
Tờ Cankaoxiaoxi (Trung Quốc) thậm chí còn gọi hệ thống tên lửa phòng không Hawk của Đài Loan là "đồ cổ".
Trước đó, trong cuộc thử nghiệm tại Bình Đông hồi năm 2017, hai quả tên lửa Hawk đã đột ngột mất kiểm soát khiến một quả phát nổ trên không trung và quả còn lại phát nổ sau khi rơi xuống bờ biển.
Chiến đấu cơ Trung Quốc "bao vây" các đảo gần Đài Loan. Nguồn: SCMP.

Căng thẳng gia tăng, Hà Lan triệu đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước

Hà Lan hôm nay thông báo rút đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước, không chấp thuận đại sứ của Ankara, khiến quan hệ song phương thêm căng thẳng.


Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra. Ảnh: AFP.
Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra. Ảnh: AFP.
Dù hai bên đã tổ chức đàm phán cấp cao, "chúng tôi vẫn chưa thể nhất trí cách thức bình thường hóa quan hệ", AFP dẫn thông báo từ Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra hôm nay. Chính phủ Hà Lan "quyết định triệu hồi đại sứ tại Ankara".
Đây được cho là quyết định triệu hồi chính thức bởi đại sứ Hà Lan bị Thổ Nhĩ Kỳ cấm đến Ankara từ tháng 3/2017. "Trong thời gian Hà Lan không có đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan sẽ không chấp thuận cho một đại sứ Ankara tới nhận nhiệm vụ ở Amsterdam", theo thông báo.
Quan hệ giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng là thành viên NATO, bắt đầu đi xuống sau khi Hà Lan trục xuất Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kayar hồi tháng 3/2017.
Amsterdam còn không cho phi cơ chở một bộ trưởng của Ankara hạ cánh để tham gia tuần hành ở Rotterdam nhằm vận động người Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra tháng 4/2017.
Như Tâm

Cứ hễ gặp là hỏi "bao giờ lập gia đình", một thai phụ bị hàng xóm bóp cổ chết đầy đau đớn

Skye |
Cứ hễ gặp là hỏi "bao giờ lập gia đình", một thai phụ bị hàng xóm bóp cổ chết đầy đau đớn

Vụ việc xảy ra tại Indonesia khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ. Đành rằng câu hỏi "làm quà" đó có phần hơi vô duyên nhưng việc giết người chỉ vì một câu nói là hành động không thể chấp nhận được.

Theo World of Buzz đưa tin, một vụ giết người dã man đã xảy ra tại Kampung Pasir Jonge, Indonesia vào hôm 19/1 vừa qua mà nguyên nhân chỉ vì một câu nói.
Cụ thể, vì bị hỏi quá nhiều lần "Khi nào cưới vợ", kẻ giết người 28 tuổi đã ra tay đoạt mạng thai người phụ nữ hàng xóm đang mang thai.
Vụ việc đã khiến dư luận trong nước vô cùng phẫn nộ. Truyền thông địa phương cho biết, khi kẻ giết người 28 tuổi Faiz Nurdin đang ngồi trước cửa nhà thì thấy thai phụ hàng xóm, chị Aisyah, 32 tuổi đi qua hỏi chuyện.
Theo lời khai của hung thủ, chị Aisyah đã hỏi hẳn: "Cưới thì cưới nhanh lên, người ta cưới hết rồi, sao cậu còn chưa cưới".
Cứ hễ gặp là hỏi bao giờ lập gia đình, một thai phụ bị hàng xóm bóp cổ chết đầy đau đớn - Ảnh 1.
Nghi phạm ra tay sát hại thai phụ hàng xóm chỉ vì chị ta hỏi hắn bao giờ lấy vợ.
Người phát ngôn của cảnh sát cho biết những lời nói ấy đã khiến hắn cảm thấy bị xúc phạm. Vài tiếng sau đó, Faiz giả vờ sang thăm Aisyah và được chị mời vào nhà. Người phụ nữ này không hề biết điều nguy hiểm gì đang chờ đón mình.
Khi chị Aisyah bước vào trong phòng, hắn đã nhanh tay tóm lấy chị, đẩy xuống giường và bóp cổ. Dù cố gắng chống trả, chị Aisyah đã không thể chạy thoát và tử vong dưới tay kẻ sát nhân man rợ.
Sau khi sát hại người hàng xóm, hắn còn trộm tiền và chiếc điện thoại thông minh của thai phụ xấu số trước khi cao chạy xa bay tới Kalideres, Jakarta.
Tuy nhiên, hắn đã bị bắt lại ngay sau đó. Cảnh sát cũng thu được một số tang vật tại hiện trường như xe máy, một cái gối, đôi dép tông, chiếc áo phông... Nếu bị kết tội, Faiz sẽ chịu bản án tù chung thân vì hành vi giết người của mình.
Cứ hễ gặp là hỏi bao giờ lập gia đình, một thai phụ bị hàng xóm bóp cổ chết đầy đau đớn - Ảnh 2.
Nghi phạm có thể phải đối mặt với án chung thân cho tội ác của mình.
theo Helino

Tàu tìm kiếm máy bay MH370 cũng mất tích bí ẩn


(VTC News) - Con tàu tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia biến mất trên radar trong 80 giờ trước khi quay trở lại.
Việc tàu tìm kiếm MH370 biến mất bí ẩn trên hệ thống radar làm dấy lên nghi ngờ họ tìm thấy máy bay nhưng phải giữ bí mật vì cần xác nhận thông tin. Theo đó, hệ thống xác định tự động AIS hiện đại của tàu Seabed Constructor bị tắt một cách bí ẩn ngày 31/1 khi tàu đang trên đường tìm kiếm máy bay mất tích MH370.
Theo The Sun, hệ thống được bật trở lại sau 80 giờ, dù vậy lý do mất kết nối trước đó cũng như vị trí của tàu trong khi mất kết nối vẫn chưa được làm rõ.

Tau tim kiem may bay MH370 cung mat tich bi an hinh anh 1
 Tàu tìm kiếm MH370 biến mất bí ẩn trong suốt 80 giờ trên radar.

Hành tung bí ẩn này xuất hiện sau 10 ngày cuộc tìm kiếm máy bay MH370 bắt đầu. Máy bay Malaysia trước đó cũng biến mất trên radar sau khi hệ thống liên lạc bị tắt chỉ một giờ sau khi cất cánh. Kể từ vụ mất tích lịch sử ngày 8/3/2014, chiếc máy bay chở theo 239 người chưa bao giờ được tìm thấy.
Tàu Seabed Constructor với thỏa thuận “không thấy, không lấy phí” do công ty thám hiểm Ocean Infinity vận hành. Công ty tuyên bố tàu đang tận dụng thời tiết phù hợp để di chuyển về phía khu vực có thể tìm kiếm.
Nếu họ tìm thấy máy bay trong vòng 90 ngày, mức giá được đề nghị sẽ vào khoảng 55 triệu USD. Tàu khởi hành từ cảng Durban ngày 2/1 và đến khu vực tìm kiếm ngày 21/1. Các thiết bị quét cảm biến sẽ được sử dụng khi tìm kiếm.
Ocean Infinity khởi động lại quá trình tìm kiếm MH370 sau khi chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc tiêu tốn hơn 200 triệu USD cho quá trình tìm kiếm. Theo ABC News, khu vực tàu Seabed Constructor mất liên lạc là khu tìm thấy một xác tàu đắm trước đó.
Video: Xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở Zimbabwe là của MH370
 (Nguồn: The Sun)

Phương Anh

Mỹ âm thầm rút quân khỏi Iraq, chuyển sang Afghanistan

(Vietnam+) Bản in

Binh sỹ Mỹ ở Iraq. (Nguồn: Getty)

Ngày 5/2, kênh truyền hình Press TV của Iran đưa tin, quân đội Mỹ đang rút các lực lượng của nước này ra khỏi một căn cứ ở Iraq và chuyển sang Afghanistan sau khi đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Arab này.

Các nhà thầu phương Tây tại căn cứ này cho biết số lượng binh sỹ Mỹ đã bắt đầu giảm bớt trong tuần qua, các nhóm binh sỹ đang rời khỏi căn cứ bằng các chuyến bay diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, hiện chưa rõ quy mô chính xác của đợt tái triển khai quân lần này.

Theo đài BBC, hơn 5.000 binh sỹ đã đồn trú ở Iraq vào năm 2016, cùng với đó là gần 4.000 lính khác đã được triển khai sau đó nhằm hỗ trợ các lực lượng sở tại chiến đấu chống IS. Những binh sỹ còn lại trong đó có lực lượng đặc nhiệm, hậu cần và các binh sỹ được luân chuyển tạm thời.

Hãng Fox News đưa tin, giới chức Iraq cho biết chính phủ nước này đã được thỏa thuận với Washington nhằm giảm quân số của Mỹ tại Iraq./.

Lỡ đem lòng yêu nàng chim giả, chàng ó biển thật sống đời hiu quạnh và rồi chết mòn trong cô đơn

Jia You, Theo Helino 14:04 05/02/2018

“Thật tuyệt vời nếu như chú chim ấy cố gắng thêm vài năm nữa và tìm được người bạn đời đích thực của mình", nhân viên môi trường trên đảo Mana ở New Zealand tiếc nuối.

Tại đảo Mana ở biển New Zealand có một con chim ó biển tên là Nigel sống một mình, xung quanh là những bức tượng chim ó biển khác được làm bằng bê tông. Mới đây, một cán bộ kiểm lâm tên Chris Bell, người cũng sinh sống và làm việc trên đảo đã tìm thấy xác của Nigel bên cạnh những bức tượng chim ó biển. Những người khác tin rằng Nigel đã một mình sống trên đảo này và nghĩ rằng bức tượng chim ó biển đó là bạn bè và gia đình của nó.
Lỡ đem lòng yêu nàng chim giả, chàng ó biển thật sống đời hiu quạnh và rồi chết mòn trong cô đơn - Ảnh 1.
Nigel bên người "bạn đời" bằng tượng của mình. (Ảnh: Internet)
Được biết, Nigel đã sống một mình trên đảo Mana từ năm 2013. Chính quyền địa phương đã dựng khoảng 80 bức tượng chim ó biển để thu hút những con chim ó biển khác tụ tập về đây sinh sống. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chúng đã rời khỏi vùng đất này. Nhiều nhà khoa học phân tích, có thể khi đàn chim ó biển thật bay đến và chúng nhận ra những chú chim ó biển trên đảo không phải là sinh vật sống nên đã rời đi. Và chỉ duy nhất có một mình Nigel ở lại bên cạnh những bức tượng chim ó biển trong suốt thời gian dài bởi vì Nigel đã đem lòng yêu một trong những bức tượng đó.
Nigel là chú chim ó biển đầu tiên định cư trên đảo Mana trong vòng 40 năm qua và các nhà bảo tồn đã hy vọng sẽ có nhiều đàn ó biển đến đây sinh sống, tuy nhiên không một chú chim nào ở lại cùng Nigel. Thậm chí, Nigel còn được đặt biệt danh là “chú chim cô đơn nhất thế giới". Vào mùa Giáng sinh năm ngoái, có 3 con chim ó biển khác đã đến hòn đảo sinh sống và người ta tin rằng cuối cùng Nigel cũng có bầy đàn của mình. Nhưng Nigel chỉ quan tâm đến những bức tượng kia và luôn tỏ ra xa cách với 3 con ó biển thật. Sau đó vài tuần, Chris Bell đã phát hiện Nigel qua đời bên những bức tượng chim ó biển mà nó luôn yêu thương và quan tâm.
Lỡ đem lòng yêu nàng chim giả, chàng ó biển thật sống đời hiu quạnh và rồi chết mòn trong cô đơn - Ảnh 2.
Nigel sống một mình trên đảo từ năm 2013 bên cạnh những bức tượng chim ó biển. (Ảnh: Internet)
Nói về sự ra đi của Nigel, Chris Bell cho biết: “Từ góc độ quan điểm bảo tồn, Nigel là một tài sản to lớn. Bởi vì những bức tượng chim ó biển kia đã đánh lừa được Nigel, nhưng chúng không thể lừa những con chim ó biển khác. Chúng tôi cho rằng Nigel có khả năng thu hút môi trường sinh sống cho ó biển tại đây, nhưng cuối cùng điều đó đã kết thúc. Nigel là điểm thu hút duy nhất đối với những con chim khác. Chúng tôi thật sự cảm thấy buồn khi Nigel qua đời".
(Nguồn: Independent, Theguardian)

Tạo các hình chiếu 3 D theo phong cách Star Wars

06/02/2018 08:00 -
Laser và hệ thống hạt tạo ra những hình ảnh chuyển động ba chiều xuất hiện bồng bềnh trong không trung.
Daniel Smalley đã từng mơ xây dựng nên một loại holograms 3 D (kỹ thuật tạo ảnh ba chiều) như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng ăn khách. Nhưng khi xem nhà phát minh Tony Stark đưa đôi bàn tay vào bộ áo giáp 3 D ma quái trong bộ phim Iron Man (2008), Smalley nhận ra rằng mình có thể sẽ không sử dụng được holography (kĩ thuật chụp toàn ảnh), tiêu chuẩn hiện nay cho sự hiển thị 3 D công nghệ cao, bởi vì đôi tay của Stark có thể ngăn nguồn sáng hologram. ‘Nó làm tôi cáu tiết”, Smalley, nhà vật lý tại trường đại học Brigham Young ở Provo, Utah (Mỹ), cho biết. Anh đã cố gắng nghiên cứu để giải quyết vấn đề này.
Nhóm nghiên cứu của Smalley đã thực hiện một cách tiếp cận khác– sử dụng kỹ thuật "hiển thị khối" (volumetric display) – để tạo ra những hình ảnh 3 D chuyển động mà người xem có thể nhìn thấy từ bất cứ góc nào. Một số nhà vật lý cho rằng công nghệ này trở nên hiện thực hơn bất thứ công nghệ nào khác để tái tạo hình chiếu 3 D của công chúa Leia trong bộ phim Star Wars sản xuất năm 1977. “Đây là việc tạo ra thứ mà hologram không thể làm được – nó đem lại cho anh cái nhìn toàn cảnh, một hiển thị theo phong cách công chúa Princess Leia- bởi đây không phải là một hologram”, Miles Padgett nhà vật lý quang học tại trường đại học Glasgow, Anh, nhận xét.
Được miêu tả trong "A photophoretic-trap volumetric display" đăng trên Nature vào ngày 24/1/2018 vừa qua, kỹ thuật này hoạt động giống như một bảng vẽ kiểu Etch a Sketch (tạo phác họa) tốc độ cao: dùng các lực được tạobằng một chùm tia laser gần như vô hình để bẫy một hạt - của một bó sợi thực vật (hay còn được gọi là cellulose) – và làm nóng hạt này một cách không đều. Nó cho phép các nghiên cứu viên có thể đẩy và cáccellulose bao quanh. Một hệ laser thứ hai chiếucác luồng ánh sáng khả kiến – đỏ, xanh lá cây và xanh lơ – chiếu vào hạt bị "bẫy", chiếu sáng nó khi nó di chuyển trong không trung. Con người không thể phân biệt được các hình ảnh [chuyển động] với tốc độ nhanh hơn 10 lần/giây, do đó nếu hạt bị bẫy đó chuyển động với vận tốcđủ nhanh, quỹ đạo của nó sẽ hiện ra như một đường liền nét – như một ngôi sao chuyển động trong bóng tối. Và nếu hình ảnh này thay đổi đủ nhanh, nó tạo ra cảm giác như đang chuyển động. Sự hiển thị có thể phủ lên các vật hiện hữu và người xem có thể đi bộ quanh nó trong không gian thực.
Cho đến nay, các hình ảnh được tạo ra còn rất nhỏ - chừng vài milimet. Và chỉ một đường đơn giản được tạo ra với tốc độ vừa đủ để tạo hình ảnh chuyển động. Nhóm nghiên cứu đã giải quyết được vấn đề này để tạo ra một bản vẽ đường chuyển động xoắn ốc và phác thảo tĩnh một con bướm.
Tuy cần tối ưu hơn nữa nhưng kỹ thuật này là một thiết kế đơn giản với tiềm năng lớn để phát triển, theo William Wilson, nhà nghiên cứu về công nghệ nano tại đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts.
"Đó là một chiến thắng về công nghệ. Tôi ước nó là của tôi", Padgett nói.
Cách tiếp cận này có nhiều tiến bộ hơn các kỹ thuật tạo hình 3 D hiện tại. Công nghệ hologram tạo các hình ảnh 3 D bằng cách chiếu các tia sáng qua màn hình 2 D có chứa các vạch vân giao thoa nhiễu xạ. Các vạch này điều khiển các đường truyền tia sáng để chúng giao thoa tạo ra một cảm giác bức ảnh có chiều sâu. Các hologram đỉnh cao nhất có màu sắc và có kích cỡ như thật nhưng bởi vì ánh sáng phải chiếu ra từ màn hình 2 D nên góc nhìn bị giới hạn. Và bởi vì thay đổi các vạch giao thoa theo tốc độ [chuyển động của hình ảnh] là một thách thức thực sự, hologram về cơ bản chỉ là tạo ảnh tĩnh.
Phương pháp "hiển thị khối" tái tạo hình ảnh thực thể trong không gian 3 chiều. Phần lớn các hệ thống hiện nay chiếu các hình ảnh vào màn hình 2 D quay nhanh. Nhiều kỹ thuật hiển thị phức tạp hơn – bao gồm những phương pháp được các nghiên cứu viên tại Trường đại học Keio tại Tokyo đã truyền cảm hứng cho Smalley – sử dụng những quả cầu bằng plasma siêu nóng trong không gian 3 chiều. Nhưng những kỹ thuật đó chỉ tạo ra một màu đơn. Những cách tiếp cận khác sử dụng thiết bị thực tế tăng cường như HoloLens của Microsoft, có thể tạo ra ảo ảnh về hình ảnh 3 D như thế giới thực. Nhưng cách này cần bộ kính đặc biệt (headgear) và dữ liệu đặc biệt, Smalley nhận xét.
Hệ thống mới nhất có thể tạo ra các hình ảnh phân giải cao hơn một màn hình máy tính thông thường – cỡ 1.600 điểm mỗi inch. Nhưng để tạo được những hình ảnh như thật với những hình ảnh chuyển động phức hợp và diện tích hiển thị rộng, các nhà vật lý sẽ cần phải tìm cách tăng tốc chuyển động các hạt và kiểm soát toàn bộ [chuyển động] của chúng hơn nữa.
Smalley cho biết, anh có những ý tưởng về việc giải quyết các vấn đề này như thế nào. “Nếu chúng ta có nhiều tiến triển trong khoảng bốn năm tới như cách chúng ta đã làm trong thời gian qua, tôi nghĩ chúng ta sẽ thành công trong việc tạo ra một hiển thị với kích thước hữu ích”.
Những tàn dư ma quái
Một trở ngại của kỹ thuật này là có nhiềukhó khăn trong việc loại bóng mờ, được nhìn xuyên quacác hình chiếu, Nasser Peyghambarian – một nhà quang học của Đại học Arizona ở Tucson, nhận định. Nguyên nhân là mắt cũng sẽ nhận được ánh sáng từ một hạt tại "mặt sau" cũng như từ "mặt trước" của ảnh.
Vấn đề cuối cùng là bởi các lực dùng để điều khiển các hạt quá nhỏ nên hệ thống này thiếu ổn định. Nó có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng trong quân sự như mô phỏng trên màn hình một trận đánh 3 D để huấn luyện trong quân đội, bởi vì bất cứ ngọn gió mạnh nào cũng có thể thổi bạt các hạt khỏi quỹ đạo của nó. Để giải quyết việc này, Smalley cho biết, hệ thống có thể tán xạ ánh sáng khỏi các lớp hạt xuất hiện một cách tạm thời. "Anh sẽ không thể thực hiện được điều đó trong một cơn lốc xoáy, tuy nhiên cũng không vượt quá sức tưởng tượng của con người để điều này thành hiện thực".
Thanh Nhàn dịch
TS. Nguyễn Trần Thuật (Trung tâm Nano và Năng lượng, Đại học KHTN - ĐHQGHN) hiệu đính

Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ

Oct |
Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ

Một phát hiện bước ngoặt của khoa học công nghệ, đánh dấu kỷ nguyên con người vươn tầm ảnh hưởng vượt xa khuôn khổ Dải Ngân Hà của chúng ta.

Những hành tinh con người xác định được từ trước đến nay - bao gồm cả các ứng viên cách chúng ta hàng ngàn năm ánh sáng - có một đặc điểm chung. Đó là tất cả đều nằm trong quy mô của Dải Ngân Hà (Milky Way).
Nhưng chắc bạn cũng biết rồi, vũ trụ có vô số các thiên hà khác nhau, Dải Ngân Hà chỉ là một phần trong đó. Có điều, các hành tinh thuộc thiên hà khác thì con người chưa đủ khả năng để quan sát thấy.
Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ - Ảnh 1.
Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy các hành tinh thuộc một thiên hà khác
Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi rồi. Mới đây thì lần đầu tiên trong lịch sửu, các nhà thiên văn học đã công bố danh sách những hành tinh nằm ngoài thiên hà của chúng ta. Công lớn thuộc về dữ liệu từ Đài quan sát Chandra X-ray của NASA.
Theo như ghi nhận, những hành tinh mới có kích cỡ khá đa dạng, từ chỉ ngang với Mặt trăng, đến to cỡ sao Mộc. Và thiên hà chúng đang tọa lạc cách chúng ta tới 3,8 tỉ năm ánh sáng.
"Chúng tôi rất phấn khích vì phát hiện này. Đây là lần đầu tiên các hành tinh bên ngoài thiên hà của chúng ta được tìm thấy" - trích lời giáo sư Xinyu Dai, chuyên gia vật lý thiên văn từ ĐH Oklahoma.
Cụ thể hơn, các chuyên gia đã phân tích một hiện tượng thiên văn mang tên "vi thấu kính" (microlensing). Đây là hiện tượng ánh sáng phát ra từ những ngôi sao hoặc chuẩn tinh ở rất xa bị bẻ cong bởi trọng lực từ một thiên thể khác. Đó có thể là một ngôi sao khác, hoặc hố đen vũ trụ.
Nếu như nguồn sáng bị ngăn cản, vật cản sẽ giống như một thấu kính, tạo ra một đĩa quang phổ. Độ sáng của dãy quang phổ lại bị ảnh hưởng nếu như bên cạnh đó có một hành tinh khác hiện diện. Và phân tích những quang phổ đó cũng là cách duy nhất ở thời điểm hiện tại cho phép chúng ta xác định các hành tinh ở xa rất xa.
Hiệu ứng này đã được Einstein tiên đoán trong thuyết tương đối, thế nên "đĩa quang phổ ấy" còn được gọi là "đĩa Einstein".
Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ - Ảnh 2.
"Đây là ví dụ cho thấy "sức mạnh" của kỹ thuật phân tích vi thấu kính có thể đạt đến" - trích lời tiến sĩ Eduardo Guerras, cộng sự của giáo sư Dai.
"Thiên hà này cách chúng ta 3,8 tỉ năm ánh sáng, và chắc chắn chúng ta chẳng có cơ hội được nhìn thấy nó một cách trực tiếp, kể cả với kính tiềm vọng kinh khủng nhất mà con người có thể tưởng tượng được."
"Tuy nhiên, chúng ta lại có thể nghiên cứu chúng, biết đến sự tồn tại của chúng, thậm chí đo lường được quy mô, khối lượng và kích cỡ."
"Chúng tôi đã phân tích các tín hiệu bằng cách mô hình hóa dữ liệu, nhằm xác định được quy mô của các hành tinh ấy."
"Khoa học thực sự tuyệt vời" - Guerras háo hức nói.
Nghiên cứu được 2 nhà nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical.
Nguồn: Independent
theo Helino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét