Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

DU LỊCH QUÁ KHỨ 10/a (Khủng long)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
 
thời đại khủng long

Sự ra đời của khủng long

Khủng long sống trên trái đất cách ngày nay hơn 100 triệu năm về trước, thời gian hùng cứ và thống trị của chúng dài tới 200 triệu năm. Trước thời gian đó, đã từng có vô số các loài vật sinh tồn. Sau thời gian đó lại có vô số loài vật không ngừng tiến hóa, kéo dài cho đến tận ngày nay.
khung-long-ra-doi
Đến đây, bạn chắc chắn sẽ thắc mắc, có lẽ nào khủng long đột nhiên xuất hiện trên trái đất? Khủng long sinh ra như thế nào? Hóa thạch của động vật bò sát cách đây 200 triệu năm. Theo các nhà khoa học, tiến trình sự sống trên trái đất bắt đầu khoảng 360 triệu năm về trước, hình dạng khởi thủy của sự sống là vô số những vật hữu cơ đơn bào.
Từ đó lại trải qua thòi gian hàng mấy tỉ năm, động vật có xương sống thời kỳ đầu bắt nguồn từ dưới nước rồi lên cạn, những động vật này chiếm cứ thế giới trước thời đại khủng long, trong đó loài Heteroaontosaurus (thằn lằn có nhiều răng khác nhau) sống ở kỷ Pecmi cách đây khoảng 270 triệu năm. Trên lưng của loài Heteroaontosaurus có vây dài, thân dài khoảng 3,3m, trên thân có vảy sừng.
Môi trường thời kỳ cuối của kỷ Pecmi ngày càng xấu đi, dẫn tới sự tuyệt chủng của đại bộ phận các loài vật, còn những sinh vật thoát nạn tuyệt chủng đó lại tiếp tục tiến hóa. Lystrosaurus (thủy long) là một trong những loài may mắn đó.
Loài Lagosuchus khai quật được ở châu Nam Mỹ nhìn rất giống với khủng long, đây là động vật xuất hiện trước thời đại khủng long.
Các nhà khảo cổ học tiến hành phân tích đôi với loài Lagosuchus, cho rằng khủng long rất có thể chính là loài tiến hóa từ loài động vật này. Còn về loài Logosuchus trước đó là động vật gì, cho đến nay vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lòi giải. Mặc dù, các nhà hóa thạch phát hiện ra hóa thạch nhưng vẫn không thế thuyết minh đầy đủ nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển của nó.

[Fun fact] 10 sự thật không ngờ về loài khủng long

TVD |
[Fun fact] 10 sự thật không ngờ về loài khủng long

Có rất nhiều điều thú vị về loài khủng long có thể khiến bạn ngỡ ngàng.



Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về loài khủng long dựa trên các mẫu hóa thạch được tìm thấy. Mặc dù chưa thể tìm hiểu được hết những điều bí ẩn về loài động vật tiền sử này.
Nhưng những hiểu biết hiện nay cũng giúp chúng ta hình dung được những loài khủng long đã từng tồn tại trên Trái đất.
Có rất nhiều điều thú vị về loài khủng long có thể khiến bạn ngỡ ngàng. Hãy cùng điểm qua 10 sự thật thú vị về loài động vật này mà chắc chắn bạn chưa biết.
1. Một số loài khủng long có tuổi thọ lên tới 300 năm
Các nhà khảo cổ ước tính rằng một số loài khủng long có kích thước lớn có thể sống từ 75 đến 300 năm. Tuy nhiên con số chính xác còn phụ thuộc rất nhiều vào việc khủng long là loài máu nóng hay máu lạnh.
Nếu là loài máu lạnh giống như bò sát, những con khủng long sẽ có tuổi thọ cao hơn. Tuy nhiên, tuổi thọ ít nhất của chúng cũng đã là 75 năm.
2. Con khủng long lớn nhất có thể dài hơn cả cá voi xanh
Kích thước của các loài khủng long là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong giới khảo cổ. Theo như phát hiện mới về hóa thạch của một loài khủng long có tên Argentinosaurus, thì đây có thể là loài khủng long lớn nhất mà chúng ta từng biết.
The top speed of a T-Rex is 18mph (29km/h), while Usain Bolt can reach 27.5mph (44km/h), meaning he could easily outrun it - over a short distance at least. This artists illustration shows a Tyrannosaurus rex, which lived between 85 and 65 million years ago, hunting an Ornithomimus dinosaur
Một con Argentinosaurus trưởng thành có thể nặng 70 tấn, với chiều dài lên tới 40m và chiều cao 7,3m. Trong khi đó loài động vật lớn nhất hiện nay là cá voi xanh với chiều dài 30m và cân nặng 200 tấn.
3. Hóa thạch xương khủng long đầu tiên được tìm thấy vào năm 1677
Hóa thạch xương khủng long đầu tiên được phát hiện là của loài MEGALOSAURUS, được tìm thấy vào năm 1677 trong một mỏ đá tại Oxford.
Người phát hiện ra hóa thạch này là giáo sư Robert Plot từ đại học Oxford. Mặc dù phải đến một thế kỷ sau các nhà khoa học mới đặt tên cho loài khủng long này.
4. Usain Bolt chạy nhanh hơn cả một con T-Rex
Theo một chương trình mô phỏng loài khủng long T-Rex của các nhà khoa học, thì nó có tốc độ chạy tối đa là 29 km/h. Điều đó đồng nghĩa với việc một con T-Rex khó lòng đuổi kịp một chiếc xe ô tô, khác với những gì chúng ta từng thấy trong các bộ phim.
Dinosaurs inhabited Earth between 230 and 66 million years ago, and during that time many different creatures lived. One of the most recognisable is the T-rex, which famously terrorises people in the 1993 film Jurassic Park - but, if they were as fast as Usain Bolt, they might not have been in so much trouble
Tuy nhiên nó vẫn đủ nhanh để đuổi kịp một người bình thường. Nếu bạn là Usain Bolt, thì bạn có một chút hy vọng sống sót với khả năng chạy với vận tốc 44 km/h.
Tuy nhiên nếu gặp phải loài khủng long Dromiceiomimus, chắc chắn bạn sẽ không có lối thoát vì chúng có thể chạy với vận tốc 60 km/h.
5. Khủng long trải qua hai lần đại tuyệt chủng
Hầu hết chúng ta đều biết đến lần đại tuyệt chủng của khủng long cách đây 66 triệu năm. Nguyên nhân là do một thiên thạch va chạm với Trái đất quét sạch hơn 70% các loài sinh vật. Tuy nhiên đó chưa phải thảm họa duy nhất của loài khủng long.
Cách đây 200 triệu năm trước, một cuộc đại tuyệt chủng khác được gọi là Trias-Jura cũng khiến cho rất nhiều loài sinh vật sống trên cạn bị tuyệt diệt. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây ra cuộc đại tuyệt chủng đầu tiên này.
6. Một số loài khủng long có lông
Khủng long trong các bộ phim mà chúng ta từng xem là loài động vật có vảy cứng và không có lông, ngay cả loài thằn lằn sấm biết bay cũng không có lông vũ.
Tuy nhiên những nghiên cứu mới nhất lại cho thấy một số loài khủng long có lông, tuy nhiên chúng không có khả năng bay.
Research in the past few years has suggested that some dinosaurs had feathers, although they werent able to fly. Shown is an artists impression of feathered ornithomimid dinosaurs
Điều đó khá kỳ lạ, vì đặc điểm này lại giống với động vật có vú. Trong khi đó chúng ta vẫn nghĩ rằng loài khủng long giống với bò sát nhiều hơn.
7. T-Rex và Stegosaurus không sống cùng một thời kỳ
Trong những bộ phim về khủng long, chúng ta thường thấy loài T-Rex xuất hiện cùng với loài khủng long ăn cỏ Stegosaurus.
Tuy nhiên trên thực tế thì hai loài khủng long này không sống cùng một thời kỳ, do đó chúng không thể cùng xuất hiện với nhau.
Loài khủng long ăn cỏ Stegosaurus, dễ nhận ra với những cái vảy sừng lớn trên lưng.
Loài khủng long ăn cỏ Stegosaurus, dễ nhận ra với những cái vảy sừng lớn trên lưng.
Trong khi T-Rex sống vào kỷ Phấn trắng, còn Stegosaurus sống trong kỷ Jura và đã tuyệt chủng 80 triệu năm trước khi loài T-Rex xuất hiện.
8. Khủng long cũng có bọ chét và chúng có kích thước lớn gấp 10 lần bọ chét bây giờ
Những hóa thạch mới được phát hiện cho thấy rằng trên cơ thể một số loài khủng long cũng có những con bọ chét sống ký sinh. Và chúng là những con bọ chét khổng lồ.
Evidence has suggested that during the Cretaceous (145 to 66 million years ago) and Jurassic periods (201 to 145 million years ago), the Pseudopulex jurassicus and Pseudopulex magnus fleas (arists impression shown) were specially adapted to feast on dinosaurs, and were ten times larger than modern fleas
Những con bọ chét lớn nhất có thể dài 20mm, chúng có cặp hàm sắc nhọn để có thể cắm xuyên qua lớp da dày của khủng long. Sống ký sinh bằng việc hút máu.
9. Quả trứng khủng long lớn nhất có đường kính 50 cm
Hóa thạch trứng khủng long lớn nhất mà chúng ta từng tìm thấy là tại Mongolia vào những năm 1990. Quả trứng này có chiều rộng 45 cm và chiều dài lên tới 60 cm.
10. Khủng long vẫn tồn tại cho đến ngày nay
Trong thế kỷ 19, hóa thạch của một con khủng long có lông vũ được gọi là là Archaeopteryx đã được phát hiện. Kể từ đó, các nhà khoa học cho rằng rất có thể loài chim hiện nay có mối quan hệ với loài khủng long thời tiền sử.
Quá trình tiến hóa từ khủng long thành loài chim ngày nay.
Quá trình tiến hóa từ khủng long thành loài chim ngày nay.
Các nhà khảo cổ cho rằng, loài chim thời tiền sử xuất hiện là do sự tiến hóa của một số loài khủng long trong sự kiện đại tuyệt chủng. Để có thể tồn tại mà chúng đã tự phát triển khả năng bay của mình.
Không chỉ có loài chim, mà cá sấu cũng được cho là hậu duệ của loài khủng long do một số đặc điểm rất giống. Một số nhà khảo cổ còn cho rằng cá sấu đã sống cùng với thời kỳ của khủng long, và hai loài này có mối liên quan mật thiết.
theo GenK.vn/TTVN

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu loài khủng long không bị tuyệt chủng?

TVD |
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu loài khủng long không bị tuyệt chủng?

Nếu loài khủng long từng thống trị Trái đất không bị tuyệt chủng mà vẫn còn tồn tại đến ngày nay thì có thể mọi chuyện sẽ khác.


Trong bộ phim Jurassic World vừa mới ra mắt, con người đã có thể tái sinh lại loài khủng long, loài động vật từng thống trị Trái đất. Và chúng ta cũng thấy được những con khủng long có thể khiến loài người khiếp sợ như thế nào.
Con người đang là loài thống trị Trái đất, mặc dù kích thước của loài người không phải là to lớn nhất, cũng không phải loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất, nhưng con người có trí thông minh vượt bậc.
Nhờ đó mà chúng ta có thể khuất phục cả những loài động vật ăn thịt dữ tợn nhất như hổ, báo hay sư tử.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con người và khủng long cùng tồn tại?
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con người và khủng long cùng tồn tại?
Tuy nhiên nếu loài khủng long từng thống trị Trái đất không bị tuyệt chủng mà vẫn còn tồn tại đến ngày nay thì có thể mọi chuyện sẽ khác.
Loài khủng long đã từng bị tuyệt chủng do vụ va chạm giữa thiên thạch và Trái đất vào khoảng 65 triệu năm trước. Và sau khi khủng long bị tận diệt, nhiều loài động vật khác mới có cơ hội để phát triển.
Vậy nếu loài khủng long chưa từng bị tuyệt chủng thì điều gì sẽ xảy ra?
Mặc dù rất khó để có thể trả lời chính xác câu hỏi này. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng đặt ra một số giả thuyết có thể xảy ra cho viễn cảnh Trái đất tràn ngập những loài động vật to lớn này.
Nguồn thức ăn có thể cạn kiệt
Khủng long là loài động vật to lớn, do đó chúng cũng cần một lượng thức ăn khổng lồ mỗi ngày. May mắn cho những con khủng long ăn thịt, vì chúng có nguồn thức ăn dồi dào chính là những loài khủng long ăn cỏ.
Tuy nhiên đối với những loài ăn cỏ thì tương lai của chúng không mấy tốt đẹp. Khủng long ăn cỏ là loài động vật lớn nhất trên mặt đất, một con khủng long Dreadnoughtus có thể nặng tới 65 tấn. Còn loài khủng long ăn cỏ phổ biến là Diplodocus cũng có thể nặng tới hơn 20 tấn.
Những con khủng long ăn cỏ khổng lồ tiêu thụ một lượng lớn thực vật mỗi ngày.
Những con khủng long ăn cỏ khổng lồ tiêu thụ một lượng lớn thực vật mỗi ngày.
Theo tính toán của các nhà khoa học thì một con Diplodocus có thể tiêu thụ khoảng 1 tấn thực vật mỗi ngày. Đó là một số lượng rất lớn, chưa tính đến những loài động vật khác.
Cộng thêm với điều kiện tự nhiên thay đổi có thể dẫn đến cạn kiệt nguồn thực vật trên Trái đất. Và khi thực vật không còn nữa, cũng đồng nghĩa với việc không có loài sinh vật nào có thể tồn tại trên Trái đất nữa.
Các loài động vật có vú không có cơ hội phát triển
Trong thời kỳ khủng long vẫn thống trị Trái đất, các loài động vật có vú vẫn còn sống trong các hang hốc nhỏ.
Cũng nhờ đó mà các loài này không bị ảnh hưởng nhiều khi thiên thạch va chạm với Trái đất. Khi khủng long tuyệt chủng thì các loài động vật có vú mới có cơ hội ra ngoài và phát triển hơn.
Khủng long ăn thịt đe dọa sự phát triển của các loài động vật có vú.
Khủng long ăn thịt đe dọa sự phát triển của các loài động vật có vú.
Nếu như mọi thứ không phải như vậy, loài khủng long vẫn tồn tại thì động vật có vú vẫn sẽ chỉ sống trong các hang hốc. Sẽ giống như các loài gặm nhấm ngày nay. Có thể động vật có vú sẽ tồn tại và phát triển song song với loài khủng long.
Nhưng chúng sẽ ở rìa sự tiến hóa, đồng nghĩa với việc không thể phát triển một cách mạnh mẽ. Các loài động vật này sẽ không thể hoạt động một cách thoải mái, do đe dọa từ các loài khủng long ăn thịt to lớn.
Nếu có thể cùng tồn tại với loài người
Con người thời tiền sử đã từng sống chung với những loài động vật to lớn như voi ma-mút, thậm chí con người còn săn chúng để lấy thịt và nhiều chiến lợi phẩm khác.
Do đó, nếu con người có thể cùng tồn tại với loài khủng long, đó sẽ là một cuộc chiến cân sức.
Bằng cách sử dụng vũ khí, con người có thể chống lại các loài khủng long ăn thịt có kích thước lớn.
Bằng cách sử dụng vũ khí, con người có thể chống lại các loài khủng long ăn thịt có kích thước lớn.
Khủng long có kích thước to lớn và bản năng săn mồi, nhưng con người có trí thông minh, sự khéo léo và đặc biệt là các phát minh như lửa, tên, giáo và bẫy. Do đó, vẫn có thể tồn tại khả năng con người và khủng long cùng tồn tại trên Trái đất.
Và nếu có thể phát triển như ngày nay, chắc chắn không có một cơ hội nào cho loài khủng long có thể sống sót trước con người. Con người là loài vật duy nhất biết sử dụng các công cụ một cách thành thạo, đặc biệt là các loại vũ khí.
Tuy nhiên khủng long vẫn sẽ bị tuyệt chủng
Nếu như vụ va chạm thiên thạch không giết chết loài khủng long, thì một lý do nào đó cũng sẽ khiến loài động vật to lớn này bị tuyệt chủng. Đó là theo thuyết tiến hóa của Darwin, các loài động vật phải thích nghi mới có thể tồn tại.
Khủng long là loài rất khó để thích nghi với môi trường, vì kích thước của chúng quá lớn, chúng cũng không thể bay hay bơi dưới nước hay trốn trong các hang đá. Bất kỳ một thay đổi nào của môi trường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến loài vật này.
To lớn và hung dữ, nhưng những con vật này cũng không tránh được kết cục tuyệt chủng.
To lớn và hung dữ, nhưng những con vật này cũng không tránh được kết cục tuyệt chủng.
Núi lửa phun, động đất, sóng thần, kỷ băng hà, tất cả những hiện tượng tự nhiên này đều có thể khiến cho loài khủng long bị tuyệt chủng.
Cũng vì lẽ đó, mà để tồn tại một số loài khủng long đã phải thay đổi kích thước nhỏ hơn, có thêm khả năng bay và gần giống với loài chim hiện nay.
Khả năng duy nhất chính là những loài khủng long dưới nước, ít chịu ảnh hưởng nhất từ các thảm họa này. Cho đến nay các nhà khoa học cũng chưa lý giải được vì sao các loài khủng long dưới nước cũng bị tuyệt chủng.
Tạm kết
Như vậy, vì lý do nào đó loài khủng long vẫn sẽ tuyệt chủng hoặc tiến hóa kích thước nhỏ hơn để có thể tồn tại. Do đó, con người vẫn sẽ thống trị Trái đất với trí thông minh của mình.
Và nếu khủng long vẫn tồn tại đến ngày nay, chúng cũng chỉ là một loài động vật bình thường như bao loài động vật khác.
Trừ khi những con khủng long có trí thông minh đặc biệt như trong bộ phim Jurassic World mới có thể trở thành mối đe dọa của loài người.
theo GenK.vn/TTVN

Thời đại khủng long có thể hồi sinh

Vũ Thành |
Thời đại khủng long có thể hồi sinh

Các nhà sinh học của đại học Oxford tuyên bố dù đã biến mất khỏi trái đất hàng chục triệu năm về trước, tuy nhiên khủng long và voi ma mút đã có thể được hồi sinh.

Tiến sỹ Alison Woollard từ Khoa hóa sinh của Đại học Oxford nói rằng, về mặt lý thuyết, con người có thể tái tạo lại các loài khủng long, cũng như voi ma mút, dựa trên DNA của các loài chim.
Bằng cách xác định và thay thế các gen cố định được tìm thấy trong DNA của những loài chim hiện đại, bà tin rằng các nhà khoa học có thể “thiết kế” lại các bộ gen của các sinh vật thời tiền sử.
Lý thuyết này đã khơi gợi lại câu chuyện trong phim “Công viên kỷ Jura”, tuy nhiên, nỗ lực hồi sinh các sinh vật tiền sử bằng khoa học kỹ thuật xem ra đáng tin tưởng hơn những cách đã được sử dụng trong bộ phim năm 1993.
khủng long, hồi sinh
Trong bộ phim, đạo diễn Steven Spielberg đã tưởng tượng ra việc các nhà di truyền học tái tạo lại khủng long bằng cách sử dụng DNA được bảo tồn từ các loài côn trùng hút máu khủng long đã bị dính vào nhựa cây và biến thành hổ phách.
Một con muỗi được phát hiện có máu của động vật khác trong bao tử gần đây là 46 triệu tuổi, tuy không phải thời đại khủng long, nhưng cũng gần một cách đầy trêu ngươi.
Tuy nhiên, hy vọng dường như đã tan biến khi một đội nghiên cứu của Đại học Murdoch Tây Australia đã chứng minh rằng DNA không thể được bảo quản tốt quá 6,3 triệu năm.
Trong khi hầu hết khủng long đều tuyệt chủng cách đây khoảng 65 triệu năm, trong kỷ Phấn trắng.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Woollard đã đưa ra lý thuyết rằng “kỳ tích hồi sinh” có thể đạt được bằng cách cho “tiến hóa ngược” các loài chim.
“Chúng ta đều biết rằng các loài chim là hậu duệ trực tiếp của khủng long, như đã được chứng minh bởi một dòng nghiên cứu không gián đoạn về hóa thạch.
Chúng vốn theo dõi sự tiến hóa của dòng di truyền từ các sinh vật như Velociraptor hoặc T-Rex thông qua các loài chim ngày nay", Tiến sĩ Woollard nói.
“Điển hình nhất trong những phát hiện này chính là Archaeopteryx, hóa thạch cho thấy rõ ràng nhất sự chuyển đổi từ những loài khủng long lông vũ thành những loài chim hiện đại.
Sự tiến hóa này cho thấy ẩn sâu bên trong DNA của những loài chim ngày nay là các gen kiểm soát những đặc điểm di truyền của khủng long đã bị “tắt” đi.
“Liệu chúng ta có thể “tua lại” quá trình tiến hóa bằng cách “khởi động lại” những gen này và sử dụng chúng để định hướng quá trình phát triển của thế hệ con, con của con, thậm chí là cháu chắt của các loài chim để lùi lại sự tiến hóa?”
Tất cả các loài động vật và thực vật đều có liên quan đến nhau, cùng chia sẻ một tổ tiên chung tồn tại từ 1,6 tỷ năm về trước.
“Về lý thuyết, chúng ta có thể sử dụng kiến thức của chúng ta về quan hệ gen giữa chim và khủng long để “thiết kế” bộ gen của một con khủng long thực sự”, theo Tiến sỹ Woollard.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tìm hiểu về độ dài hoàn chỉnh của một bộ gen khủng long để biết cần thực hiện những thay đổi gì trên bộ gen của chim.
Thậm chí nếu có DNA khủng long còn tồn tại nhưng không được bảo tồn tốt, thì nó cũng sẽ bị phân mảnh thành các đoạn nhỏ.
Để có thể tạo được một bộ gen hoàn chỉnh, các nhà khoa học cần phải kết hợp hàng triệu đoạn acid nucleic lại với nhau theo một trật tự chính xác, tương tự như việc lắp rắp một bộ xếp hình khổng lồ với cấu trúc phức tạp và tất cả các mảnh đều có hình dạng giống nhau.
Tuy nhiên, việc hồi sinh một con voi ma mút dường như sẽ ít khó khăn hơn. Với công nghệ nhân bản vô tính hiện đại, chúng ta có thể hồi sinh các chủng loài tuyệt chủng trong thời gian khoảng 6,8 triệu năm trở về hiện nay, nếu các tế bào phù hợp được tìm thấy.
Các nhà khoa học Pháp và Tây Ban Nha đã từng bảo tồn thành công loài dê núi Alpes trước nguy cơ tuyệt chủng bằng nhân bản vô tính từ năm 2000.
Bên cạnh đó, rất nhiều mô tế bào của voi ma mút cũng đã được các nhà khoa học Hàn Quốc và Mông Cổ tìm thấy trong các vách băng tại vùng Siberia.
Nếu có thể tìm thấy các tế bào phù hợp, hoặc thậm chí chỉ cần các hạt nhân nguyên vẹn của một tế bào từ các mô được tìm thấy, các nhà khoa học có thể tạo ra một con vật nhân bản vô tính.
Tiến sĩ Woollard cho biết: "Các nhà nghiên cứu cần thu được một quả trứng voi – họ hàng gần gũi nhất với voi ma mút, một quá trình tương đối khó khăn mà vẫn chưa thể thực hiện thành công, tiếp đó thay thế nhân tế bào voi với hạt nhân ma mút và kích thích phân chia tế bào bằng xung điện.
Tuy nhiên, lý thuyết và thành tích đã châm ngòi một cuộc tranh luận gay gắt giữa các nhà di truyền học, nhà sinh học và nhà bảo tồn xung quanh ý nghĩa đạo đức của việc đưa loài vật từ cõi chết trở về.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Woollard đã phản đối. "Liệu chúng ta có nghĩa vụ đạo đức phải giới thiệu lại những loài vật hiện đại mà chúng ta đã tuyệt chủng hay không?”.
"Liệu sự đa dạng sinh học sẽ tăng cường hệ sinh thái của chúng ta hay các sinh vật vô tính sẽ trở thành bể chứa virus chết người? Làm thế nào để các nhà khoa học có thể kẻ đường ranh giới?”
"Và trên hết, một lưu ý thực tế hơn, nếu chúng ta nhắc nhở chính mình về nỗi sợ hãi đã được miêu tả trong bộ phim bom tấn Jurassic Park ... Liệu chúng ta có thực sự muốn sống cùng với khủng long?"
theo Motthegioi/Telegraph

5 điều kỳ thú có thể bạn chưa biết về khủng long

Khủng long thông minh nhất, khủng long ngu đần nhất, khủng long chạy nhanh nhất... dưới đây là 5 điều kỳ thú về loài khủng long mà có thể bạn chưa biết.

3,972
Bình chọn: 0

Khủng long thông minh nhất, khủng long ngu đần nhất, khủng long chạy nhanh nhất... dưới đây là 5 điều kỳ thú về loài khủng long mà có thể bạn chưa biết.

1. Khủng long thông minh nhất:

Sự thông minh và kích thước của bộ não thật sự có mối quan hệ với nhau. Tỷ lệ giữa diện tích bề mặt não và diện tích bề mặt cơ thể càng lớn thì chứng tỏ động vật đó càng thông minh.
Điều đó cũng áp dụng cho khủng long, và loài khủng long có trí lực cao nhất là Troodon. Nó có kích thước cơ thể không lớn lắm, chỉ khoảng 2 mét. Cho đến nay, con người vẫn chưa tìm được hóa thạch xương hoàn chỉnh, chỉ tìm được vài mảnh vỡ của xương và răng.
Các chuyên gia tin tưởng rằng, dung lượng não của loài khủng long Troodon tương đối lớn, có trí lực cao nhất trong các loài khủng long. Họ cho rằng, nếu loài khủng long này còn trên Trái đất thì e rằng sự sống của hành tinh này sẽ thuộc về con cháu chúng, tức "người khủng long". 
Khủng long thông minh nhất và suy đoán về người khủng long của các nhà khoa học
Khủng long thông minh nhất và suy đoán về người khủng long của các nhà khoa học

2. Khủng long ngu đần nhất:

Có loài khủng long thông minh nhất thì đương nhiên sẽ có loài có trí lực thấp nhất, và đó chính là loài Stegosaurus. Mặc dù các nhà khoa học phán định đây là loài khủng long ngu đần nhất, nhưng nó cũng tồn tại trên Trái đất hơn 100 triệu năm.
Stegosaurus có não bộ đặc biệt nhỏ, ước chừng chỉ lớn gấp đôi loài mèo, khối lượng chỉ khoảng hơn 1 - 2 gam. 
Hãy tưởng tượng, tỷ lệ giữa bộ não và kích thước cơ thể của loài khủng long này tương đương với tỉ lệ giữa cơ thể người với một bộ não bằng cái móng tay, vậy trí lực sẽ phát triển ở mức độ nào?
Tuy nhiên, khối thần kinh trên vai nó lại có thể chi phối nửa thân sau, giải thích vì sao loài khủng long này có thể tồn tại lâu như vậy.
Khủng long Stegosaurus
Loài khủng long trí lực thấp nhất

3. Khủng long chạy nhanh nhất:

Loài khủng long chạy giỏi nhất và nhanh nhất là khủng long Heterodontosaurus. Miệng dạng mỏ, không có răng, cổ rất dài, đuôi tương đối cứng. Khi chạy, đuôi nó luôn duỗi thẳng về phía sau.
Hóa thạch loài khủng long này có chiều dài 3,5 mét. Trong các loài ăn thịt thì đây là loài có thân hình nhỏ, nhưng tốc độ cực nhanh, khoảng 65 km/h.
Các nhà khoa học đã căn cứ vào hóa thạch vết chân để phán định tốc độ của nó. Vết chân nó để lại mặt đất thời viễn cổ có khoảng cách rất xa nhau, chứng tỏ sải chân rất lớn, tốc độ nhanh.
Quán quân đường đua chạy dài
Quán quân đường đua chạy dài

4. Khủng long nhỏ nhất:

Compsonathus - loài khủng long có kích thước nhỏ nhất nhưng trái lại cực kỳ độc ác, là chúa tể các sinh linh nhỏ bé trên mặt đất. Khi đói và đã xác định con mồi, chúng quyết không buông tha cho bất kỳ đối tượng nào mà phải bắt giết bằng được.
Với chiều dài cơ thể chỉ 0,6 mét, loài khủng long này chỉ to tương đương một con vịt. Cổ nó tương đối dài, linh hoạt, chi trước ngắn, chi sau dài, đuôi cũng tương đối dài, bộ răng sắc nhọn và cong.
Thức ăn chủ yếu của chúng là thằn lằn.
Loài khủng long nhỏ bé nhưng cực kì độc ác
Loài khủng long nhỏ bé nhưng cực kì độc ác

5. Khủng long ăn nhiều nhất:

Quán quân ăn nhiều nhất thuộc về một loài khủng long ăn cỏ - Brachiosaurus. Với kích thước khổng lồ, chiều dài cơ thể 20 mét, tổng lượng thức ăn đạt tới 50 tấn mới đủ để lấp đầy dạ dày của chúng.
Các nhà khoa học đã căn cứ vào hóa thạch phân khủng long cách đây hơn 100 triệu năm và nhận thấy, đống phân mà mỗi lần con Brachiosaurus thải ra cao tới hơn 1 mét, chứng tỏ lượng thức ăn nhiều đến cỡ nào.
Khủng long ăn cỏ Brachiosaurus
Khủng long ăn cỏ Brachiosaurus
Xem tiếp phần 2
MIKA98 - OhayTV

5 điều kỳ thú có thể bạn chưa biết về khủng long (Phần 2)

Những bí ẩn xung quanh khủng long chưa bao giờ hết gây tò mò cho những người yêu khám phá. Khủng long có bị mắc bệnh không? Loài nào từng tranh hùng với chúng?

5,332
Bình chọn: 0

Những bí ẩn xung quanh khủng long chưa bao giờ hết gây tò mò cho những người yêu khám phá. Khủng long có bị mắc bệnh không? Loài nào từng tranh hùng với chúng? Thị lực của chúng thế nào?... Bạn đã biết được những gì trong 5 điều kỳ thú dưới đây?

1. Khủng long mắc bệnh:

Các chuyên gia đã từng phát hiện thấy trên những cục xương cổ, xương đầu, xương sống và xương đuôi của hóa thạch loài khủng long Mamenchisaurus có nổi các cục dạng u, hạch, qua đó có thể thấy con khủng long này đương thời từng bị bệnh về xương hoành hành, khiến cơ thể nó phải gánh chịu cảm giác khó khăn.
Trên bộ xương hóa thạch của con khủng long mỏ vịt Hadrosaurs cũng phát hiện được dấu vết của việc gãy xương cánh tay trái dẫn tới viêm màng xương và cũng xuất hiện cục u.
Bệnh viêm tủy xương cũng đã từng được phát hiện ở loài khủng long khổng lồ Brontosaurus.
Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy rất nhiều loài khủng long từng mắc bệnh viêm khớp.
Có thể thấy rằng, dù to lớn và có vị thế đỉnh cao trong hệ sinh thái trên Trái đất nhưng loài động vật to lớn này vẫn không thể tránh khỏi việc mắc bệnh, mà phần nhiều là...viêm khớp.
Khủng long cũng có thể bị... viêm khớp
Khủng long cũng có thể bị... viêm khớp

2. Thị lực của khủng long:

Thị lực của động vật có tốt hay không phụ thuộc vào hai yếu tố. Đó là kích thước và vị trí của mắt.
Vậy với khủng long thì thế nào? Loài khủng long Hadrosaurs nổi tiếng có một cặp mắt rất to, xung quanh mắt có một tấm màng dạng sừng hoạt động nhanh nhẹn. Vị trí mắt rất sát phía sau, tương tự mắt của trâu, ngựa. Vì lí do đó, đây là loài khủng long có thị lực tương đối tốt. Điều đó cũng là do yêu cầu phải thích ứng, bởi loài khủng long này không có vũ khí chủ động của riêng mình nên cần có một thị lực tốt giúp nhanh chóng tẩu thoát khi gặp kẻ thù.
Loài khủng long có thị lực kém hơn Hadrosaurs một chút là Sauropods. Còn thị lực của các loài như Stegosaurus hay Ankylosaurus lại càng kém hơn.
Các loài khủng long ăn thịt đều có thị lực rất tốt, một số loài còn có thể nhìn thấy mọi vật vào ban đêm. Thực là một vũ khí đáng sợ của loài ăn thịt.
Thị lực khủng long phụ thuộc vào độ lớn và vị trí đôi mắt
Thị lực khủng long phụ thuộc vào độ lớn và vị trí đôi mắt

3. Tiếng gầm rú của khủng long:

Tất cả các loài khủng long đều có thể phát ra âm thanh -  một cách để chúng giao lưu với nhau. Có loài khủng long phát ra âm thanh rất nhỏ, chỉ đứng gần mới nghe thấy. Nhưng cũng có những loài phát ra âm thanh cực to, khoảng cách rất xa vẫn nghe thấy rõ, thậm chí có loài có tiếng kêu đặc biệt to, khiến bạn có thể thủng màng nhĩ.
Và quán quân "to mồm" trong đại gia đình khủng long là loài Saurolophus. Đây là loài khủng long ăn cỏ, đặc biệt âm thanh phát ra không từ miệng mà thông qua chiếc mào trên đầu.
Vị trí thứ hai thuộc về loài khủng long chân thú Titanosaur. Âm thanh của nó rất trầm, mức độ xuyên thấu cực mạnh, từ vị trí xa vẫn nghe rất rõ.
Xếp thứ ba, một loài chân thú có thể nhỏ bé, chỉ tầm 60 cm, nhưng lại có âm thanh phát ra chói tai - loài Procompsognathus. Khi muốn kêu, chúng sẽ tập trung hết sức lực và phát ra âm thanh trái ngược hoàn toàn với kích thước cơ thể chúng.
Loài khủng long
Loài khủng long "to mồm" nhất

4. Kẻ nào dám tranh hùng với khủng long?

Câu trả lời là loài cá sấu khổng lồ, với chiều dài cơ thể đạt tới 20 mét, riêng phần đầu cũng đã hơn 2 mét. Với kích thước khổng lồ như vậy, nó là một loài động vật ăn thịt hung tợn với tính sát thương cực lớn.
Ở những nơi có loài cá sấu này ẩn nấp, những con khủng long khi uống nước ở ven sông phải đặc biệt cảnh giác, bởi một khi đã gặp chúng, thì quả thực là "lành ít dữ nhiều". Loài cá sấu khổng lồ là động vật duy nhất trên Trái đất có thể giao chiến với khủng long.
Tuy nhiên, loài cá sấu tiến hóa tương đối chậm. ngoại hình trong hơn 100 triệu năm trở lại đây gần như không có gì thay đổi, tập tính vẫn như xưa. Do đó, tuy có thể chiến đấu với khủng long nhưng chúng không thể xưng hùng xưng bá như khủng long được.
Cá sấu khổng lồ - đối thủ đáng gờm
Cá sấu khổng lồ - đối thủ đáng gờm

5. Phương thức bắt mồi của khủng long ăn thịt:

Tập hợp thành bầy đàn để săn mồi là một thương thức bắt mồi chủ yếu của loài ăn thịt.
Khủng long ăn thực vật thường rất to lớn, lớn hơn nhiều so với khủng long ăn thịt, hơn nữa lại tập trung thành bầy và có các vũ khí tư vệ như chiếc đuôi chùy, chiếc sừng nhọn... nếu chỉ một con khủng long ăn thịt thì sẽ khó mà chiến thắng.
Khủng long Deinonychus, một khi đã xác định con mồi, lập tức vây xung quanh, con thì tấn công từ sau, con thì dùng móng cấu xé da thịt. Hay loài khủng long Coelophysis với kích thước chỉ 1,8 mét, nếu tập hợp với nhau có thể đánh gục được con Diplodocus dài 26,6 mét. Đó chính là ưu điểm của việc đi săn bầy đàn.
Tất nhiên cũng có những tay thợ săn ưa tác chiến đơn độc, tiêu biểu là loài khủng long bảo chúa ăn thịt. Tuy đơn thương độc mã nhưng cơ hội bắt mồi và thành công vẫn rất cao, càng khẳng định sự đáng sợ và hung bạo của loài khủng long này.
Khủng long Coelophysis săn mồi theo đàn
Khủng long Coelophysis săn mồi theo đàn
MIKA98 - OhayTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét