Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 47

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
CHUỘT KHO XẢ VÀ CANH CHUA LÁ ME
Hôm nay mình có dịp đi Long An để thăm cái đồng ruộng bao la bát ngát của anh Vinh trong ngày gặt hái.Và điều tuyệt vời hơn nữa là Hương vị đồng quê tự tay làm món chuột kho khô xả và canh chua lá me nấu với cá để thưởng thức ngay tại cái chòi lá giữa đồng trống gió thổi rì rào và được tự tay mò chem chép đã ơi là đã! 

Không thể làm ngơ từ những món làm từ thịt chuột




  • 0
  • 0
  • Ở nhiều nơi, thịt chuột được coi là món ăn "quốc dân", là món quà không thể thiếu trong lễ cưới của nhà trai tặng nhà gái nhằm an ủi cô dâu sắp phải xa bố mẹ đẻ.

    Thịt chuột đồng ngoài chế biến món nướng thì còn mê hoặc thực khách với hàng chục cách chế biến khác nhau tiêu biểu như: lá chanh, áp chảo, rang muối.... malindo air
    Thịt chuột đồng luộc ép lá chanh
    Chuột cống nhum (một loại chuột đồng) hấp lá chanh
    Sau khi được làm sạch, chuột được luộc chung với nước mưa. khi chuột chín vớt ra để ráo rồi xếp lến thớt cho lá chanh lên trên. tiếp đó người chế biến dùng 1 cái thớt khác lèn chặt cho chuột chảy bớt nước mỡ. để như thế vài giờ rồi tách lấy thớt, lấy chuột chặt nhỏ và rắc lên trên lá chanh thái nhỏ. Món này khi ăn ăn kèm với muối tiêu chanh, thịt thơm lại ngọt dai, chắc như thịt gà.
    Chuột đồng áp chảo
    Loại chuột thường dùng để áp chảo là loại chuột cống nhum. Sau khi được làm sạch chuột ướp với ngũ vị, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong... sau đó để khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ cho thịt thấm đều với gia vị rồi chiên chính với chảo không dính hay chảo áo có 1 lớp dầu mỏng. Chuột đồng khi áp chảo có vị thơm, ngon, béo ngậy không khác với thịt heo sữa.
    Chuột đồng rang muối
    cach san ve may bay di miami để trải nghiệm những điều thú vị trong chuyến đi này. Sau khi làm sạch chuột được chặt thành từng miếng nhỏ rồi ướp với hỗn hợp gồm muối, chanh, ngũ vị hương rồi bột ngọt cho thấm sau đó rang chín trên lửa. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng vị đậm đà mà thịt chuột lại dai mềm mà săn chắc.
    Chuột đồng xào xả ớt
    Chuột đồng làm sạch rồi để ráo nước sau đó ướp với sả ớt băm nhuyễn thêm 1 chút muối, bột ngọt, đường, nước mắm ngon. đợt khoảng 30 phút khi gia vị ngấm rồi mới chiên trên lửa liu riu. Đến khi chiên đảo đều thịt chuột để thịt chuột chín vàng. Món ăn này có hương thơm của sả và vị cay nồng của ớt vị béo ngậy của thịt ăn cùng với bánh tráng nướng hay cơm đều vô cùng ngon.
    Chuột đồng quay lu
    Để chế biến món chuột quay lu này phải bạn chọn những con chuột béo múp sau đó làm sạch ruột, cắt móng tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút rồi cho từng con vào lu vừa quay vừa trở tay. trong khi quay liên tục thêm gia vị, mỡ và khoảng 1 tiếng thì thịt chuột chín. Bày chuột ra đĩa dùng kèm với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát và cà chua, dưa leo.
    Chuột đồng nướng
    Thịt chuột sau khi được thui rơm rồi làm sạch ướp với muối hột kẹp vào thanh tre và nướng trên đống than đỏ rực. khi chuột gần chín trộn cùng với muối hạt, sả băm nhuyễn rồi rang với mật ong phết lên trên. Khi thưởng thức xé từng miếng ăn chung với rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối chát, chấm muối sả.... bao gia ve may bay di an do
    Chuột khìa nước dừa
    Chuột sau khi bắt về, bẻ răng rồi lột da khoét 1 lỗ nhỏ dưới bụng móc hết ruột ra. sau đó trộn thêm hỗn hợp bao gồm hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt dồn vào bụng chuột rồi cho vào chảo chiên chín. đến khi chuột vàng đều vớt khỏi chảo rồi xếp vào nồi đổ nước dừa ngập với thịt chuột hầm lên lửa liu riu. khi cạn nước tiếp tục châm nước dừa rồi đun sôi bắc xuống cho đậu phộng rang chín vào. Món ăn này ăn kèm với xà lách rau thơm, muối chanh tiêu hay nước chấm tỏi ớt đều ngon.
    Chuột nướng chao
    Chuột săn hay mua về, làm sạch, ướp cùng ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt ướp cho ngấm. Độ 30 phút sau nướng chuột trên lửa than hồng. Chao bóp nhuyễn, trộn ít mỡ heo, phết từ từ lên mình chuột. Khi nướng, trở đi trở lại khi chuột chín vàng, giòn rụm. Món này dùng kèm rau thơm và chao.
    Về An Giang ở phòng Khách sạn giá rẻ, tha hồ thưởng thức chuột đồng địa phương
    Chuột đồng xào lăn
    Sau khi làm sạch, thịt chuột được chặt ra miếng nhỏ vừa ăn, ướp với bột cà ri, ngũ vị hương, sả, ớt. Bắc chảo mỡ phi hành tỏi rồi đổ thịt vào xào. Thịt vừa chín tới, rưới nước cốt dừa, gạt bớt lửa cho nước dừa ngấm đều vào thịt. Món này ăn nóng kèm với rau thơm, chuối non xắt mỏng.
    Chuột xào lá cách
    Chuột làm xong để ráo, mang băm nhuyễn, ướp cùng bột cà ri, tỏi, sả, đậu phộng rang vàng, đâm nhỏ, gia vị vừa ăn. Khử mỡ hành, tỏi, cho thịt chuột vào xào khô, khi chín cho lá cách xắt nhuyễn vào trộn đều, nhắc xuống. dat mua ve may bay di ca mau Món này ăn nóng kèm bánh tráng nướng.
    Ngoài các món trên, thịt chuột còn có thể chề biến thành hàng loạt món ngon như thịt chuột đông, chuột giả cầy, chuột rán, chuột xào chua ngọt, sốt cà chua, nhúng dấm, thịt nhồi chiên nướng, giò/chả chuột.

    Độc đáo món chuột đồng xào rau răm

    Thứ Hai, ngày 31/12/2012 17:00 PM (GMT+7)

    Món ăn này có thể coi là đặc sản độc đáo của miệt sông nước miền Tây Nam bộ.

    51 17
    Chuột ở đồng bằng sông Cửu Long có nhiều, nhất là miệt Đồng Tháp, Long An và vùng Tây sông Hậu. Thịt chuột chế biến được nhiều món như chiên, nướng…nhưng xào với rau răm là tuyệt… món.

    Có nhiều loại chuột như: chuột cơm to bằng cườm tay trở lại mình nâu, ức trắng, thịt thơm, mềm, chúng ăn lúa. Chuột dừa chuyên sống trên đọt dừa, khoét trái, ăn cơm dừa, giống như chuột cơm. Chuột cống nhum, mình to bằng bắp tay, lông đen, thịt dẻ, ngọt, chúng ăn lúa và khoai củ.
    Chuột đồng xào rau răm - 1
    Sẽ chưa thưởng thức hết những đặc sản nếu như chưa ăn chuột đồng xào rau răm khi xuống miền Tây.
    Bạn có thể săn bắt chuột bằng cách đào hang ở những bờ giồng cao (đê nhỏ) ngoài ruộng, hoặc dùng chó “ruồng”, càn quét ở những bụi cỏ, lúa hoang, hay dùng lưới bao rồi “dậm” cho chúng bị gom vào một chỗ. Cũng có thể dùng các loại bẫy, rọ nhử mồi bắt. Làm chuột đơn giản, đập đầu cho chết, xong dùng nước sôi cạo sạch (có nơi thui), móc ruột bỏ, chừa gan, tim, cắt bỏ đầu, rồi chặt ra từng miếng nhỏ cỡ hai ba ngón tay. Kế đến, ướp gia vị, tiêu, tỏi, bột ngọt, ít muối ăn, tí nước mắm ngon cho thơm. Rau răm một nắm lặt sạch, cắt gọn để sẵn.
    Bắc chảo lên cho nóng, để chừng muỗng canh mỡ heo, khử sả, tỏi cho thơm rồi cho thịt chuột vào xào. Khi nào thấy thịt hơi tái màu, cho rau răm vào xào tiếp; khi thấy rau răm chín dốp, hơi úa màu, bắc chảo xuống, rắc tiêu lên. Chuột xào rau răm chấm với nước tương dầm ớt hiểm xanh mới đúng điệu và thật là ngon; món dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn cho những người sành ăn. Bạn có thể đến các nhà hàng đặc sản ở Cần Thơ hoặc Vị Thanh, Phụng Hiệp… để thưởng thức; giá cả cũng rất bình dân.
    Đã từng dùng qua nhiều món ở đồng bằng nhưng nếu bạn chưa ăn chuột đồng xào rau răm thì chưa thể gọi là đã thưởng thức hết những đặc sản độc đáo của miệt sông nước miền Tây Nam bộ.
    Theo Hoàng Thám (Sài Gòn tiếp thị)

    Chuột xào xả ớt Nói đến đặc sản ẩm thực Đồng Tháp, có lẽ không thể không nói đến chuột đồng Đồng Tháp và những món ngon làm từ chuột đồng, nhất là món chuột xào xả ớt. Đây là một trong những cách chế biến thịt chuột rất được các bà nội trợ miền Tây yêu thích.
    Chuột xào xả ớt
    Chuột xào xả ớt không có độ béo ngậy như chuột quay lu, nhưng đậm đà hơn nhờ sự góp mặt của nhiều thành phần gia vị.
    Theo hành trình du lịch Đồng Tháp, ghé lại Cao Lãnh, được dịp thử món thịt chuột xào xả ớt, bạn sẽ thấy món ăn này ngon khác biệt với chuột quay lu vốn cũng nổi tiếng không kém. Chuột xào xả ớt không có độ béo ngậy như chuột quay lu, nhưng đậm đà hơn nhờ sự góp mặt của nhiều thành phần gia vị. Thịt chuột xào xả ớt cũng không dai giòn như thịt chuột chiên nhưng lại dai mềm rất hấp dẫn.
    Vào mùa săn chuột đồng ở Đồng Tháp, dường như hiếm có nhà nào vào mỗi bữa cơm mà vắng đi mùi hương quyến rũ của món chuột xào xả ớt. Chuột xào xả ớt được chế biến công phu hơn các món thịt chuột khác. Đầu tiên, người ta phải đảm bảo thịt chuột đã được sơ chế cẩn thận, sạch sẽ. Sau đó ướp gia vị cho thịt chuột. Khâu ướp gia vị cũng tùy vào khẩu vị của từng người dùng, nhưng trước hết phải dùng đầy đủ các loại gia vị bắt buộc như: tỏi, tiêu, muối, bột ngọt, nước tương, ngũ vị hương. Người dùng thích ăn nhạt thì có thể cho rất ít nước tương, ngũ vị hương; người dùng thích đậm đà thì cho nhiều hơn. Sau khi ướp, phải để cho gia vị thấm vào thịt chuột khoảng 10 – 15 phút. Cùng lúc đó, người ta sẽ tiến hành phi mỡ tỏi trong chảo nóng, khi mỡ tỏi có mùi thơm vàng thì tiếp tục cho vào hỗn hợp xả bằm nhuyễn. Cuối cùng là cho thịt chuột vào chảo, đảo đều. Đến khi thịt chuột săn lại thì biết là đã chín.
    Thời điểm thịt chuột chín sẽ bốc lên mùi thơm đặc biệt, người ta sẽ cho chuột ra đĩa rồi cho thêm rau răm lên trên để làm tăng hương vị, một ít ớt và một ít đậu phộng rang giã nhỏ. Độ hăng của rau râm, độ cay nhẹ của ớt, độ béo ngậy của đậu phộng, cùng độ thơm của xả sẽ khiến cho món chuột xào hoàn hảo đến từng thớ thịt.
    Thường thì khi dùng món này, các gia đình, các bà nội trợ khi chế biến sẽ để nguyên con. Nếu bạn đi tour du lịch ở Đồng Tháp, ghé nhà hàng quán ăn để thưởng thức món thịt chuột xào xả ớt, sẽ thấy người ta phục vụ thịt được chặt nhỏ thành nhiều miếng vừa ăn. Chuột xào xả ớt có thể dùng để nhâm nhi như một món mồi, cũng có thể ăn cùng với cơm chiên, cơm trắng. Và nếu được dịp dùng thử một lần món này ở Đồng Tháp, chắc chắn bất cứ ai cũng sẽ khó lòng quên, hương vị tuyệt vời của nó.

    Một số món ăn từ thịt chuột

    Thảo luận trong 'Ẩm Thực' bắt đầu bởi nguyenhuungoc, 21/1/13.
    Thịt chuột thơm ngon như thịt gà, được sử dụng như một nguyên liệu chính, kết hợp với các phụ gia để chế biến nhiều món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Hàng trăm món ăn thịt chuột đặc biệt về hương vị và cách thức thực hiện có thể được liệt kê: chuột xắt miếng to khìa nước dừa và sả ớt, chuột xào sả ớt, chuột ram mặn với muối, chuột xào lá cách, chuột nấu canh chua, chuột ướp sả nướng, chuột băm nhỏ xào lá quýt, chuột xào lá mò om cuộn bánh tráng nướng, chuột xào bầu, chuột luộc rắc lá chanh thái chỉ, chuột xào với đậu phụng và hành lá ăn với bún, chuột ram vàng kho mềm chấm muối chanh hay nước mắm dầm ớt, chuột nấu đong, chuột nấu giả cầy, chuột xào chua ngọt, chuột sốt cà chua, chuột ướp tỏi ớt kẹp lá chanh nướng, tiết canh chuột, chuột ướp lá lốt phơi hay sấy khô tương tự món bò khô hay khô nai khô mực, chuột ướp hành tỏi bỏ lò, chuột xào lăn, chuột làm mắm, chuột nấu đông, chuột bao tử hấp thuốc bắc[2], chuột xé phay, chuột lúc lắc, gỏi chuột, chuột cà ri, chuột quay trong các lu vại, chuột nấu chua cơm mẻ, thịt chuột nấu với hà thủ ô và lá câu kỷ, chuột nhồi thịt và các gia vị vào da chuột đem hấp hoặc nướng, chuột bao tử hấp cơm, chuột bao tử nhúng dấm[11], chuột bao tử tẩm bột chiên v.v.

    Chuột bắt về thường được sơ chế bằng cách lột da, cắt bỏ tứ chi, đuôi, hạch cổ hạch bẹn, vứt ruột chỉ lấy tim gan cật[2], treo lên cho ráo nước (thành ngữ ướt như chuột lột chỉ những con chuột ướt nước khi bị lột da), sau đó mới được chế biến thành các món ăn tùy thích. Tuy vậy, các món thịt chuột thơm ngon nhất khi chuột được sơ chế với phương thức thui vàng lột da để tránh bị sình vì nước có trong thịt.

    Thịt chuột nếu quá nhiều, ăn không hết có thể bảo quản bằng cách ướp muối trong các lu, khạp để giữ thịt tươi ngon; bên cạnh đó có thể làm mắm thịt chuột hay sấy khô ăn dần.

    [​IMG]
    món chuột xào rau răm

    hặt ra từng miếng nhỏ cỡ hai ba ngón tay. Kế đến, ướp gia vị, tiêu, tỏi, bột ngọt, ít muối ăn, tí nước mắm ngon cho thơm. Rau răm một nắm lặt sạch, cắt gọn để sẵn.

    Bắc chảo lên cho nóng, để chừng muỗng canh mỡ heo, khử sả, tỏi cho thơm rồi cho thịt chuột vào xào. Khi nào thấy thịt hơi tái màu, cho rau răm vào xào tiếp; khi thấy rau răm chín dốp, hơi úa màu, bắc chảo xuống, rắc tiêu lên. Chuột xào rau răm chấm với nước tương dầm ớt hiểm xanh mới đúng điệu và thật là ngon; món dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn cho những người sành ăn

    [​IMG]
    Món chuột đồng chiên giòn lên bàn nhậu

    [​IMG]
    [​IMG]
    Chuột nướng, chuột xào và đặc sản chuột treo gác bếp

    huột được nhúng nước sôi, vặt lông, dùng que xiên từ đít lên đầu đem thui với rơm nếp cho vàng ruộm, rồi mổ bụng, lột bỏ nội tạng, rửa sạch, sau đó xát mắm, muối, mì chính, thảo quả, tiêu rừng cùng một số gia vị khác. Nếu ăn nướng thì kẹp que nướng trên than củi ở bếp giữa nhà cho chín rồi ăn luôn.

    Vào mùa thu hoạch lúa, chuột bắt được nhiều, ăn không xuể thì đồng bào La Chí làm món chuột khô để ăn dần
    Chuột được chế biến và ướp gia vị rồi treo trên gác bếp. Lửa và khói ở bếp cháy suốt ngày đêm sẽ làm cho thịt chuột khô quắt lại sau một tuần.

    Khi chuột quắt lại, cứng như khúc củi, có thể để được cả năm trời, lúc nào thích thì gỡ ra ăn.

    Thịt chuột khô có thể vùi tro nóng rồi dùng chày đập xơ ra chấm muối tiêu làm mồi nhắm, hoặc đem ngâm nước sôi cho nở ra, sau đó ướp gừng, hành tỏi và xào nóng ăn rất thơm ngon. Đây là món khoái khẩu của người La Chí.
    [​IMG]
    Mùa gặt lúa, chuột đồng bắt được nhiều, già trẻ, trai gái cùng ngồi nướng và ăn bên bếp lửa giữa nhà.

    Tôi đã từng được ngồi nhậu với thanh niên La Chí món chuột nướng một lần. Họ xâu mỗi con chuột vào một que, rồi gác cách than nóng chừng gang tay. Cứ con nào chín là nhấc ra chén luôn.

    Ăn chuột nướng khi còn nóng hôi hổi như vậy ngon lắm. Vừa bùi, vừa ngậy, béo, lại có vị cay cay, thơm thơm của tiêu rừng và thảo quả. Cắn một miếng, ngấm tận chân răng. Ướp chuột với những loại gia vị trên, tuyệt đối không còn mùi tanh, hôi của giống chuột.

    Ngồi bên bếp lửa hồng, giữa cảnh núi rừng hoang rậm, ăn thịt chuột và uống rượu bằng sừng trâu có cảm giác rất thi vị, gợi về một thuở hồng hoang.

    Đi Hà Giang phải ăn chuột rừng nướng

    13 Tháng 12, 2014 | 06:00

    (CPN) - Rong chơi Hà Giang trong mùa hoa tam giác mạch, tôi lần đầu được thết đãi món thịt chuột rừng nướng, một món ăn mà có lẽ đại đa số những người miền xuôi khó có cơ hội được thưởng thức, kể cả có nhiều tiền.

    Chuột rừng luôn là hàng hiếm bởi chúng sống trên vùng rừng núi cao, trong những hốc đá, bụi cây rậm rạp, hang đất sâu... nên việc săn bắt không hề dễ dàng. Khác với chuột đồng, chuột rừng khá to, có con đạt tới 500-700 g, thậm chí gần 1 kg. Do ăn cây, quả rừng, ngô lúa nương,... nên chúng là thực phẩm sạch hoàn toàn.
    Săn được chuột rừng về, người ra dùng rơm hay cỏ tranh khô thui vàng da rồi mới mang đi mổ bụng lấy hết nội tạng, chặt bỏ đầu, đuôi, chân. Sau đó, mang mình chuột đi rửa sạch sẽ, để ráo nước.
    Gia chủ kể chuột rừng có thể chế biến được rất nhiều món ngon như: Bóp riềng mẻ nấu giả cầy, xáo măng, nấu với chuối xanh... Thế nhưng, ngon nhất, hấp dẫn nhất phải kể tới món thịt chuột rừng mang nướng trên than hoa.
    Chuột rừng nướng ngon nhờ hương vị núi rừng
    Chuột rừng nướng ngon nhờ hương vị núi rừng
    Trước khi được thưởng thức món thịt chuột nướng, ngồi quan sát gia chủ làm món này mới thấy kỳ công. Chuột chặt vuông vức bằng 3 đầu ngón tay ướp với hàng chục loại gia vị từ quen thuộc nước mắm, tiêu, tỏi, riềng, sả, ớt còn có những thứ mang hương vị núi rừng như lá móc mật, lá chanh, lá cây quế tươi.
    Thịt chuột được ướp trong khoảng nửa giờ đồng hồ cho ngấm rồi sắp lên vỉ nướng trên than hoa hồng rực. Khi nướng lật vỉ cho thịt ở các phía cho tới khi thịt có màu vàng rộm, mùi thơm nức mũi lan tỏa là bỏ ra dùng được.
    Món này thưởng thức ngay tức thì khi rời bếp than mới ngon, bởi nếu ăn khi thịt đã nguội sẽ có mùi tanh. Trong những ngày mùa đông tháng giá rét, ngồi bên bếp lửa hồng, cắn miếng thịt chuột nướng nóng hổi, nghe vị nồng ấm của các thứ gia vị tan trên đầu lưỡi bỗng thấy ấm sực cả người.
    Vì chuột đã ướp đủ gia vị đậm đà, vừa vặn rồi nên khi thưởng thức không cần nước chấm mà chỉ cần thêm đĩa rau thơm ăn kèm. Nếu ai cần khẩu vị mặn mòi hơn chút có thể chấm với chút muối vắt chanh...
    Ai đã từng thưởng thức chuột đồng nướng sẽ biết nó ngon thế nào. Nhưng cái vị của chuột đồng sẽ khó sánh được với chuột rừng, có lẽ vì nó thiếu hương vị của núi rừng. Nếu có dịp du ngoạn núi rừng Hà Giang, bạn nên “đòi” người bản xứ món chuột rừng, nếu không là tiếc mãi không thôi...
    Bài và ảnh: Trịnh Hiệp

    Đặc sản thịt chuột ở Đình Bảng

    Đến Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh ngoài tham quan các di tích lịch sử như Đền Đô, chùa Cổ Pháp, Đền Rồng, du khách thường không quên thưởng thức món thịt chuột đồng nổi tiếng.




    Nói đến thịt chuột, nhiều người sẽ có cảm giác ghê sợ, nhưng ở Đình Bảng đây lại được coi là đặc sản. Tuy không phổ biến như thịt chó, gà hay bò nhưng người dân Bắc Ninh vẫn sử dụng thịt chuột như một loại thức ăn thường ngày. Thậm chí không ít nhà còn bày trong mâm cỗ cưới món đặc sản này.
    Theo người trong làng, Đình Bảng săn chuột không phải để kiếm sống như nhiều nơi khác và thịt chuột cũng không phải là món ăn chỉ dành cho người nghèo. Nó xuất phát từ việc giúp mùa màng bội thu.
    vnphoto-8100-1380158802.jpg
    Sau vụ gặt, bạn có thể theo chân trai làng Đình Bảng đi săn chuột. Ảnh: vnphoto
    Ở Đình Bảng, người dân bắt chuột đồng để ăn quanh năm nhưng nếu muốn theo chân người làng đi săn chuột thì du khách nên tới đây sau vụ gặt bởi chuột nhiều và béo. Nếu đang hình dung về những chú mèo lang thang ngõ xóm thì khi bước chân vào làng, khách du lịch sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thay vì mèo, ở đây nhà nào cũng nuôi chó để bắt chuột.
    Người Đình Bảng dùng chó để săn chuột chứ tuyệt đối không dùng cách đào hang. Cách này giúp bắt được nhiều chuột và vẫn còn sống sau khi bị bắt. Dùng bẫy cũng là cách phổ biến để bắt chuột ở đây, nhưng chuột thường bị gãy chân, chết trước khi người làng kịp thu gom. Ngoài ra, bắt chuột theo cách truyền thống vẫn được áp dụng vào mùa rơm rạ. Người làng đốt rơm rồi quạt cho khói xông vào các cửa hang chỉ chừa lại cửa duy nhất buộc chuột phải chạy ra ngoài và chui vào rọ.
    Chuột bắt về bẻ răng rồi sơ chế bằng cách lột da, cắt bỏ tứ chi, đuôi, hạch cổ hạch bẹn, vứt ruột chỉ lấy tim gan cật, treo lên cho ráo nước.Vì thế thành ngữ “ướt như chuột lột” cũng bắt nguồn từ đây. Ở một số nơi thuộc Đình Bảng, chuột còn được thui vàng lột da nên khi chế biến rất thơm và béo.
    vespaviet-9040-1380158802.jpg
    Thịt luộc ép lá chanh là món phổ biến nhất. Ảnh: vespaviet
    Thịt chuột đồng có màu trắng và thơm ngon như thịt gà, được sử dụng như một nguyên liệu chính, kết hợp với các phụ gia để chế biến nhiều món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Trong đó, phổ biến nhất là thịt luộc ép lá chanh. Thịt luộc chín, vớt ra ép thớt cho chảy bớt nước mỡ, để vài giờ lấy ra chặt nhỏ, rắc lá chanh chấm với muối chanh tiêu, ăn sẽ giòn và đậm đà hơn thịt gà.
    Thông dụng không kém là món chuột đồng nấu đậu. Thịt được chặt thành miếng rang trên bếp với nước mắm đến khi dậy mùi thơm thì cho đậu phụ vào om, lúc bắc ra cho thêm ít hành răm ăn với bún.
    Với những thực khách sành đồ nhậu, chuột xào xả ớt là món không thể bỏ qua khi đến Đình Bảng. Sau khi ướp tỏi, gia vị, ngũ vị hương, nước tương, thịt được xào trong chảo mỡ phi hành, tỏi và sả ớt giã nhuyễn. Khi chín múc ra đĩa, hương thơm của sả và vị cay nồng của ớt sẽ hòa quyện cùng vị béo ngậy của thịt, ăn lúc còn nóng thì có lẽ không món nào bằng.
    dulichnghean-6992-1380158802.jpg
    Ăn chuột nướng trong mùa lạnh ngon nhất. Ảnh: dlna
    Ngoài ra, chuột đồng còn được chế biến thành các món chuột nấu đông, chuột giả cầy, chuột rán, chuột xào chua ngọt hay sốt cà chua, khiến không ít người phải ứa nước miếng khi các món được bày ra trước mắt. Người dân ở Đình bảng cho biết, ăn thịt chuột đồng rất lành, có tác dụng mạnh khí, giảm đau, liền xương.
    Ngày nay thịt chuột ở Đình Bảng tuy không còn thịnh như ngày trước khi có mặt ở nhiều nơi, nhưng những người sành ăn Hà Nội vẫn thường tìm về Đình Bảng để thưởng thức món ăn dân dã. Đến đây, không quá khó để tìm được hàng quán bán các món ăn từ chuột đồng ở các thôn Xuân Đài, Thịnh Lang, thôn Hạ, Thượng, Đình.
    Nếu có dịp đến với Đình Bảng và chưa từng một lần thưởng thức đặc sản của quê hương Kinh Bắc, hãy bỏ qua nỗi sợ hãi ban đầu và nếm thử các món ngon từ thịt chuột, chắc chắn sẽ nghiền và muốn ăn lại lần hai.
    Kim Anh

    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà

    Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 09/11/2017

    Hàng chục năm nay, người dân xã Canh Nậu (Hà Nội) đã biến món thịt chuột đồng thành món ăn đặc sản. Tại xã này, người già cho đến trẻ, đàn ông đến phụ nữ đều khoái khẩu món chuột đồng do chính mình làm ra. Nhiều người nhận xét món chuột đồng nơi đây còn ngon hơn cả thịt gà, thịt lợn.

    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 1.
    Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 (âm lịch), người dân xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội lại kéo nhau đi săn chuột đồng. Người dân nơi đây cho biết, chuột đồng đã trở thành món ăn không thể thiếu đối với họ suốt mấy chục năm qua.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 2.
    Theo người dân kể lại, vào ban ngày hoặc buổi tối, thanh niên, đàn ông trong làng sẽ ra đồng săn chuột. Trung bình mỗi ngày một người dân nơi đây bắt được khoảng 17 - 20kg chuột đồng.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 3.
    Sau khi bắt được, người dân Canh Nậu đưa số chuột này về nhà, cho vào nước nóng sau đó làm sạch lông. Tiếp đến, họ sẽ cho chuột vào đống rơm, rạ rồi bật lửa thui cho sạch lông, da trơn.



    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 4.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 5.
    Đối với những chú chuột đã được thui qua, giá bán từ 100 ngàn đồng đến 120 ngàn đồng 1kg.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 6.
    Bên cạnh chuột đã được chế biến, người dân xã Canh Nậu còn bán chuột chưa thui vàng với giá 90 ngàn đồng 1 kg.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 7.
    Những người bán thịt chuột thường bán vào sáng sớm hoặc chọn vào tầm 5h chiều, lúc chợ chiều bắt đầu họp.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 8.
    Những con chuột sau khi được thui vàng sẽ được xếp theo hàng trên chiếc mẹt, chiếc mâm trông rất bắt mắt.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 9.
    Thường người mua thịt chuột sẽ mua số lượng theo cân chứ không phải theo con.



    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 10.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 11.
    Những người bán thịt chuột cho biết, khi mua chuột về người mua có thể chế biến thịt chuột thành nhiều món như món giả cầy, món chiên, nấu cháo và luộc chấm lá chanh.



    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 12.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 12.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 13.
    Bà Sản, người bán thịt chuột suốt mấy chục năm qua chia sẻ, người dân địa phương có thói quen ăn thịt chuột đã từ lâu, gần như cả xã từ người già đến trẻ, đàn ông đến phụ nữ đều thích ăn thịt chuột. Thế nên mỗi buổi chợ, số lượng chuột của bà chỉ trong chốc lát đã được người dân mua hết.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 14.
    Những mẹt chuột thui vàng bày bán trong một góc chợ đã trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân xã Canh Nậu.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 15.
    Những túi thịt chuột đồng trở thành món ăn không thể thiếu của nhiều hộ gia đình làng Canh Nậu.
    Ở Hà Nội có một ngôi làng mà phụ nữ và trẻ con mê thịt chuột hơn cả thịt lợn, thịt gà - Ảnh 16.
    Nhiều người nhận xét món chuột đồng nơi đây còn ngon hơn cả thịt gà, thịt lợn.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét