Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 933

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 02/02/2018
                                                       Thời sự quô'c tế sáng 2/2/2018
 

                                        An ninh ngày mới ngày 1.2.2018 - Tin tức cập nhật
Bản tin thời sự Let's Cà phê 2/2/2018
  
60 Giây Chiều - Ngày 01/02/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
Báo Trung Quốc bình luận loạt tàu chiến mới của Việt Nam nhân năm 2018
  
Bài Ca Người Nữ Tự Vệ Sài Gòn - Cẩm Ly


TP.HCM làm rõ khúc mắc đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải


Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết "TP đã gặp mặt, lắng nghe anh Đoàn Ngọc Hải để xem xét và làm rõ những nội dung trong đơn từ chức".
Tại buổi họp báo định kỳ tháng 1 của UBND TP.HCM chiều 1/2, ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 xin từ chức vẫn đang được Thành ủy TP.HCM xem xét.
Theo ông Làm, ngay sau khi UBND TP.HCM nhận đơn từ chức của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải, UBND TP.HCM đã thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến làm trưởng đoàn có buổi gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ ông Đoàn Ngọc Hải. Sau buổi gặp, đoàn đã có báo cáo nội dung về những tâm tư, trăn trở và nguyện vọng của ông Đoàn Ngọc Hải lên Thường vụ Thành ủy để có hướng xem xét, giải quyết.
TP.HCM lam ro khuc mac don tu chuc cua ong Doan Ngoc Hai hinh anh 1
Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn làm việc bình thường trong lúc đợi Thành ủy TP.HCM xem xét đơn từ chức. Ảnh: Tùng Tin. 
“Hiện, Thường trực Thành ủy đang xem xét và cân nhắc giải quyết. Sau khi có hướng giải quyết, Thành ủy sẽ có công văn thông báo và thông qua kỳ họp HĐND quận 1 để thực hiện đúng quy trình, thủ tục”, ông Làm nói.
Chia sẻ thêm câu chuyện của ông Đoàn Ngọc Hải, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết quan điểm của Thành ủy là phải gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của anh Đoàn Ngọc Hải để xem ngoài những nội dung trong đơn từ chức thì còn những khúc mắc gì khác không?
“Vì nhìn vào nội dung đơn từ chức của anh Đoàn Ngọc Hải phản ánh nhiều điều, ẩn chứa phía sau còn nhiều nội dung cần xem xét và làm rõ. Việc gặp gỡ, trao đổi với anh Hải cũng là cách để lãnh đạo quận 1, lãnh đạo TP rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp khắc phục”, ông Hoan thông tin.
Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết việc chậm giải quyết đơn từ chức của Phó chủ tịch quận 1 là do trong thời gian qua TP tập trung vào hàng loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Xuân Mậu Thân 68 và tổng kết năm 2017, chăm lo hoạt động Tết Mậu Tuất. Hiện anh Đoàn Ngọc Hải vẫn làm việc bình thường và Thành ủy TP.HCM có kết luận đơn từ chức trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, sáng 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Trong đơn, ông Hải trình bày việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích của các bãi giữ ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”
"Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức", ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn xin từ chức.




Ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị cách chức Chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh Phát hiện bãi xe không phép, ông Đoàn Ngọc Hải cho rằng người dân có quyền đặt câu hỏi chính quyền "có tiền trong đó". Ông đề nghị cách chức Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh.


Bác tin ông Đoàn Ngọc Hải làm Phó chánh thanh tra TP.HCM

Phước Tuần

Sau kỳ tích cùng U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo lên phố núi cảm ơn bầu Đức

Theo phía HAGL, HLV Park Hang Seo sẽ có mặt ở Pleiku để tri ân người hâm mộ phố núi Gia Lai và đặc biệt là cảm ơn bầu Đức.

Theo thông tin trang Fanpage chính thức của CLB HAGL, HLV Park Hang Seo sẽ di chuyển từ Hà Nội vào Gia Lai vào tối nay (1/2).
Máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay Pleiku lúc 19h30 và sau đó vào khoảng 20h00, HLV Park Hang Seo sẽ có buổi gặp mặt thân mật với bầu Đức. Sau bữa tối thân mật và gửi lời cảm ơn bầu Đức, HLV Park Hang Seo sẽ tham quan cơ sở đào tạo của HAGL vào sáng hôm sau (2/2).
Sau kỳ tích cùng U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo lên phố núi cảm ơn bầu Đức - Ảnh 1.
Bầu Đức (giữa) đưa HLV Park Hang Seo và GĐKT HAGL Chung Hae Seong tham quan cơ sở vật chất hồi cuối tháng 10/2017.
Còn nhớ trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây, HLV Park Hang Seo từng chia sẻ ông bất ngờ bởi không biết vì sao LĐBĐ Việt Nam (VFF) lại chọn ông, bởi ở Hàn Quốc có khá nhiều nhà cầm quân trẻ và cũng rất tài năng.
Mặc dù chưa bao giờ tự nhận, nhưng người hâm mộ Việt Nam đều biết chính bầu Đức là người đã đứng ra thương thảo, hỗ trợ trả một phần lương cho HLV Park Hang Seo khi mời chiến lược gia sinh năm 1957 người Hàn Quốc về dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam.
Trong hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018, HAGL của bầu Đức cũng đóng góp tới 6 cầu thủ, trong số này có các trụ cột là đội trưởng Xuân Trường, Công Phượng và Văn Thanh.
Sau kỳ tích cùng U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo lên phố núi cảm ơn bầu Đức - Ảnh 2.
Đội trưởng Xuân Trường là 1 trong 6 cầu thủ HAGL ở đội tuyển U23 Việt Nam vừa tạo nên kỳ tích ở giải U23 châu Á 2018.
Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, HLV Park Hang Seo cũng đã đặt chân tới phố núi để dự khán trận đấu giữa HAGL và CLB Hà Nội để xem giò các tuyển thủ Việt Nam. Thời điểm ấy, Mr Park đã rất ấn tượng với cơ ngơi hoành tráng không thua gì các đội bóng Hàn Quốc.\
Thời điểm ấy, HLV Park Hang Seo đã hết lời ca ngợi bầu Đức và nhấn mạnh, chỉ những người thực sự tâm huyết với bóng đá mới không tiếc tiền đầu tư như bầu Đức.

Vụ 'bêu riếu' người mua, bán dâm: Tổ chức xin lỗi tại trụ sở công an huyện

Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo chấn chỉnh ngay việc làm phản cảm của Công an TT.Dương Đông, chấm dứt cách làm tương tự.
Cán bộ Công an TT.Dương Đông thuật lại cảnh quan hệ mua bán dâm giữa phố
Ảnh chụp clip
Liên quan vụ việc Công an TT.Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang) “bêu riếu” tên người mua, bán dâm ngoài đường (Thanh Niên đã thông tin), ngày 1.2, trong cuộc họp giao ban báo chí do Sở Thông tin - Truyền thông Kiên Giang tổ chức, đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn công an tỉnh này, cho biết Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo chấn chỉnh ngay việc làm phản cảm của Công an TT.Dương Đông, chấm dứt cách làm tương tự.
Đặc biệt, trong khi chờ kết quả kiểm tra, Công an TT.Dương Đông phải tìm gặp trực tiếp các đương sự để xin lỗi. “Quan điểm của Công an tỉnh Kiên Giang là khi có báo cáo chính thức, tùy mức độ sai phạm của cá nhân, tập thể, sẽ cương quyết xử lý, không bao che”, ông Thành khẳng định.
Về hình thức xin lỗi, ông Thành cho biết: Theo báo cáo của Công an TT.Dương Đông, hiện chưa liên lạc được 4 người bị bêu tên. Khi liên lạc được, Công an TT.Dương Đông sẽ mời cả 4 người đến trụ sở Công an H.Phú Quốc để tổ chức xin lỗi. Buổi xin lỗi làm trong phạm vi hẹp nhưng sẽ diễn ra với sự cầu thị, nhận sai sót trước sự chứng kiến của UBND thị trấn, các mặt trận, đoàn thể, Hội Phụ nữ TT.Dương Đông, Hội Phụ nữ H.Phú Quốc.
Cũng tại cuộc họp, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, thông tin thêm: Công khai hóa đối tượng vi phạm trước dân là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức trách nhiệm hành pháp trong nhân dân, để nhân dân lên án, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để mọi người tự giác phòng tránh. “Với mong muốn ổn định tình hình an ninh trật tự ở một địa bàn đang phát triển nóng, phức tạp như Phú Quốc nên Công an TT.Dương Đông đã có phần nôn nóng. Về phương pháp, cách làm có nhiều hạn chế và phản tác dụng”, đại tá Tín nói.
Tuy nhiên, tại cuộc họp trên, nhiều vấn đề được phóng viên các báo đặt câu hỏi, như vì sao tổ chức công khai hóa khi chưa có quyết định xử phạt? Công an H.Phú Quốc cho rằng việc tổ chức công khai hóa là đúng quy trình, vậy quy trình cụ thể là gì? Ai thông qua kế hoạch tổ chức công khai người mua, bán dâm trước dân… thì không được lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang trả lời.

Bài viết đồng tác giả

Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm "nhớp nhúa" của nước Mỹ

01-02-2018 - 15:41 PM | Tài chính quốc tế
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm "nhớp nhúa" của nước Mỹ

Nhiều nghị sĩ Dân chủ đưa khách mời của mình tới sự kiện để phản đối Trump. Và Tổng thống cũng đáp trả thẳng cánh bằng khách mời của mình.

Các tổng thống dùng Thông điệp Liên bang để nỗ lực hàn gắn chia rẽ trong nước, để báo cáo hoặc nhận công trạng về những thành tựu chính sách công của họ, để đề xuất các sáng kiến mới cho năm tiếp theo, để đổ lỗi cho đối thủ hoặc phe đối lập vì những thất bại, truyền đạt những ưu tiên tới các công chức đang tìm kiếm lãnh đạo, ca ngợi người dân Mỹ về những giá trị, cam kết, lòng can đảm và yêu nước của họ.
Không ai biết trước ông Trump sẽ nói gì, có lẽ ngay cả chính ông cũng vậy. Đã nhiều lần, các diễn văn của Trump được chia sẻ trước với truyền thông, để rồi sau đó ông phát biểu "ngoài kịch bản" và nói những điều ngược lại. Đôi khi, ông thay đổi bất ngờ và tách khỏi nội dung chuẩn bị sẵn mà ông phải đọc từ máy "nhắc vở". Những lần khác, Trump có những bài phát biểu tuyệt vời.
Xét đến những diễn văn chủ chốt trong quá khứ, Trump từng có bài Diễn văn nhậm chức chia rẽ "tiêu cực" nhất trong lịch sử khi ông tuyên thệ nhậm chức trước cả nước ngày 20/1/2017.

Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức vào 20/1/2017. Ảnh: Reuters/Carlos Barria
Trong diễn văn trước các thành viên APEC tại Việt Nam vào tháng 2017, Trump rõ ràng hướng tới lý giải hàm nghĩa khái niệm "Nước Mỹ trên hết" của ông cho các nước châu Á-Thái Bình Dương muốn giao thương với Mỹ và hợp tác về an ninh - một nỗ lực cho thấy sự tương phản rõ rệt với cách tiếp cận của Trung Quốc.
Hồi tuần trước, ông Trump phải đối diện với đám đông gay gắt ở Davos, Thụy Sĩ, khi ông dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Nhưng ông đã giành phần thắng: Nhiều lãnh đạo chính phủ và các doanh nghiệp giàu nhất thế giới đã tung hô chính sách cắt giảm thuế gần đây của ông, các chính sách nới lỏng quy định kinh doanh, và kêu gọi đầu tư vào Mỹ.
Tôi viết bài bình luận này khi ông Trump vừa hoàn thành diễn văn [Thông điệp Liên bang]. Giờ thì chúng ta đã có đáp án cho những câu hỏi kể trên.
Đây có lẽ là bài diễn văn quan trọng tốt nhất của Trump, dù những người chỉ trích ông sẽ không nhất trí. Ông nhận công cho nhiều thành tựu trong năm đầu nhiệm kỳ, ông "chỉ điểm" cho người Mỹ về những ai không tôn trọng đất nước của họ, báo cáo về cách ông sửa chữa những sai lầm của các chính quyền trước, cảnh báo một vài quốc gia, và lặp lại những lời ca ngợi người dân Mỹ. Diễn văn của ông cũng sẽ được ghi nhớ bởi những điều mà ông không đề cập. Các đối thủ của ông sẽ khó tìm thấy những điều họ có thể đồng tình hay ủng hộ.

Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 2.
Trump nhận công trạng trong việc phát triển nền kinh tế Mỹ. Chính quyền của ông ghi nhận tỉ lệ thất nghiệp rất thấp, thị trường chứng khoán cao kỷ lục đem lại giá trị 8.000 tỉ USD trong năm qua, GDP mạnh, mức lương tăng, tiền thuế thu được cao kỷ lục, và bãi bỏ nhiều quy định của chính phủ. Trump nêu rõ rằng đây là chủ đề chính dưới thời của ông: "Đây là thời điểm Mỹ mới của chúng ta."
Các nhà phê bình, tất nhiên, khẳng định tất cả những điều trên "đã đâu vào đó" dưới thời tổng thống Obama và Trump dùng số liệu sai, nhưng tổng thống bác bỏ trong diễn văn của mình.
Ông Trump phê phán các vụ biểu tình gần đây, liên quan đến việc chỉ trích cảnh sát, ở một số sự kiện và có liên quan đến lá quốc kỳ Mỹ. Một số vận động viên thể thao chuyên nghiệp đã quỳ xuống trong khi hát quốc ca ở đầu trận đấu. Những người biểu tình muốn gây sự chú ý về việc cảnh sát nổ súng vào những nhóm thiểu số. Trump trừng phạt các vận động viên vì phỉ báng quốc kỳ và hàng triệu người Mỹ ngã xuống để bảo vệ nó.
Trump lên án Triều Tiên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân để ép Mỹ và đồng minh nhượng bộ. Tổng thống đặc biệt đề cập vụ sinh viên Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên, được trả về Mỹ trong tình trạng tồi tệ và qua đời sau đó vài ngày. Ông nêu ra việc cấm vận Cuba và Venezuela bởi những hành động độc đoán của chính quyền. Và, Trump ủng hộ các cuộc biểu tình hòa bình ở Iran, đồng thời một lần nữa yêu cầu Quốc hội Mỹ xem lại hiệp ước về vũ khí hạt nhân.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 3.
Sáng kiến chính sách chủ yếu của ông Trump xoay quanh các chính sách về nhập cư. Ông cố gắng đưa ra cách tiếp cận lưỡng đảng nhằm hướng đến những đảng viên Dân chủ đối lập và một số người Cộng hòa.
Các chính sách này quá khác biệt so với phe Dân chủ - đang ngày càng ngả theo cánh tả, đến mức họ sẽ không bao giờ ủng hộ. Trump đề xuất trao cho 2 triệu người nhập cư trái phép giải pháp lộ trình để có quyền công dân Mỹ, đổi lại là gói cải cách nhập cư gồm: Một hệ thống dựa trên đánh giá thành tích, ưu tiên những người có thể cống hiến cho nước Mỹ hơn là những ai trở thành gánh nặng phúc lợi; Chấm dứt tình trạng "nhập cư dây chuyền" - tức một người nhập cư tại Mỹ có thể đưa nhiều họ hàng của mình tới đây; Và xóa sổ chương trình "xổ số thị thực" - chính sách cho phép lựa chọn ngẫu nhiên những người được nhập cư vào Mỹ. Và, quan trọng hơn hết, là cấp ngân sách nhiều tỉ USD để xây bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ với Mexico.
Paid Family Leave là một chương trình bảo hiểm, cung cấp lên đến sáu tuần trả lương một phần cho người lao động bao gồm những người đang có thu nhập thấp hoặc không có tiền vì thời gian nghỉ việc để chăm sóc cho đứa trẻ mới sinh (kể cả con nuôi) hoặc để chăm sóc cho một người trong gia đình bị ốm nặng.
Paid Family Leave là một chính sách nguyện vọng, cũng như là một trọng điểm mới trong các chương trình đào tạo nghề cho người trẻ. Cả hai đều được hoan nghênh.
Ông Trump đề xuất kế hoạch xây dựng hạ tầng hàng tỉ USD để nâng cấp đường cao tốc, các sân bay, hệ thống năng lượng... Điều này khó có thể thành công bởi tổng thống muốn chi trả cho các dự án thông qua Mô hình hợp tác công tư (PPP), với chi phí khoảng 1.5 nghìn tỉ USD.
Sáng kiến chính sách quan trọng cuối cùng của Trump là gia tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng so với thời Obama. Ông kêu gọi xóa bỏ trần giới hạn chi phí cho quốc phòng. Vũ khí hạt nhân sẽ được nâng cấp để đóng vai trò phòng ngự chủ chốt trước các mối đe dọa nhằm vào Mỹ.
Cũng thú vị khi nhìn vào những gì ông Trump không đề cập. Ông không nói đến Trung Quốc và Nga - có lẽ là những vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng nhất mà Mỹ đối diện. Ông không nhắc tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương hay căng thẳng ở biển Đông. Châu Âu cũng không xuất hiện trong Thông điệp Liên bang. Về thương mại, tổng thống chỉ nhắc lại rằng ông muốn các thỏa thuận phải là các bên cùng có lợi, nhưng không nêu chi tiết. Trump cũng không nói gì về biến đổi khí hậu hay chính sách năng lượng.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 4.
Đệ nhất phu nhân chào mừng khách mời của Thông điệp liên bang 2018
Các nghị sĩ Quốc hội và các tổng thống làm nổi bật các ưu tiên chính sách của mình bằng cách đưa tới những vị khách trong buổi đọc Thông điệp Liên bang. Tổng thống Ronald Reagan mở đầu truyền thống này vào năm 1982. Truyền thông hiển nhiên sẽ đưa tin về các vị khách và bình bình luận về họ - trên thực tế là quảng bá miễn phí cho những người đang chạy đua vào các vị trí bầu cử. Trump đi theo con đường ái quốc, trong khi các đối thủ tỏ ra bất mãn và không hài lòng.
Nhiều nghị sĩ Dân chủ đưa khách mời của mình tới sự kiện để phản đối Trump. Các nạn nhân bị tấn công tình dục, những người chịu ảnh hưởng bởi bão ở Puerto Rico, và một binh sĩ chuyển giới... là một vài ví dụ. Ít nhất 28 người nhập cư - bất hợp pháp hoặc liên quan tới những người bất hợp pháp - đã dự Thông điệp Liên bang, phản ánh ưu tiên chính sách cao nhất của các đảng viên Dân chủ là hợp pháp hóa cho những người này. Để đáp trả phe Dân chủ, ông Trump mời tới hai gia đình của những đứa trẻ bị giết hại bởi các thành viên băng đảng là người nhập cư trái phép.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 6.
Ông Trump mời tới hai gia đình của những đứa trẻ bị giết hại bởi các thành viên băng đảng là người nhập cư trái phép. Ảnh: Getty
Khách mời của Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal là một người sống sót trong đường dây buôn bán tình dục trẻ em. Ông nghị này "nổi tiếng" vì nói dối từng phục vụ tại Việt Nam trong chiến tranh, trong khi thực ra ông xin hoãn nghĩa vụ trong hơn 5 năm, sau đó dành thời gian làm việc trong các dự án từ thiện ở Washington, DC.
Tương phản, Trump mời các binh sĩ bị thương, "những người phản ứng tiên phong" trước thảm họa, các sĩ quan tuần tra biên giới đã tham gia bắt giữ những băng đảng có nguồn gốc Mỹ Latinh, và các chủ doanh nghiệp cùng người đóng thuế được hưởng lợi từ cuộc cải cách thuế của ông.
Ngay cả những tiếng nói chỉ trích Trump mạnh nhất trên truyền thông cũng phải thừa nhận ông đã "tận dụng" các vị khách mời một cách hết sức hiệu quả để hỗ trợ cho các điểm trọng yếu trong bài diễn văn.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 7.
Các đối thủ của Trump, còn gọi là "những người phản kháng", đã cố gắng phủ bóng tiêu cực lên bài diễn văn Thông điệp Liên bang trước, trong và cả sau khi nó diễn ra. Động thái này xuất hiện cả trên truyền thông chính thống.
Vài giờ trước bài phát biểu, báo giới Mỹ lại sử dụng các kênh bình luận quen thuộc của mình. CNN, đài có thái độ tiêu cực nhất với Trump, dành phần lớn thời lượng bàn về các vấn đề của ông Trump với vụ điều tra nhằm vào nghi vấn ông thông đồng với chính phủ Nga để thắng cuộc bầu cử năm ngoái. Đài này không nói nhiều về Thông điệp Liên bang.
Jimmy Kimmel, MC chương trình talk show buổi tối của Đài ABC, phỏng vấn ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels về "mối quan hệ" mà cô được cho là đã có với ông Trump cách đây không lâu. Kimmel đã lên lịch để phát sóng chương trình này ngay sau khi tổng thống đọc Thông điệp Liên bang. Hiện chưa rõ sự xuất hiện của Stormy sẽ mang lại hiệu ứng tích cực hay tiêu cực đối với người ủng hộ Trump.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 8.
Stormy Daniels xuất hiện trên chương trình của Jimmy Kimmel. Ảnh: ABC
Một nhóm người nổi tiếng ở Hollywood tổ chức một "Thông điệp Liên bang Nhân dân", như một phiên bản công chúng cho bài diễn văn của Trump. Sự kiện được lên kế hoạch tổ chức ở thành phố New York, một ngày trước khi Trump đọc diễn văn. Chương trình này gây hiếu kỳ ở chỗ chưa ai từng nghe đến tên các "ngôi sao" này, còn Thông điệp của ông Trump thì diễn ra ở Washington, chứ không phải New York.
Nữ hạ nghị sĩ Dân chủ Maxine Waters xuất hiện trên Đài truyền hình Black Entertainment (BET) và kêu gọi luận tội ông Trump. Bà Maxine, 80 tuổi, đã kêu gọi luận tội Trump từ... trước khi ông đắc cử. Bà trở nên nổi tiếng nhờ tuyên bố sẽ không hợp tác với Trump dưới bất kỳ điều kiện nào. Bà này bị tổ chức phi lợi nhuận Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington (CREW) bầu là thành viên Quốc hội suy đồi nhất.
Các nữ nghị sĩ Dân chủ mặc trang phục toàn màu đen để phản đối ông Trump. Sáu thành viên của nhóm nghị sĩ da màu Black Caucus, tất cả đều là đảng viên Dân chủ, tuyên bố không dự buổi đọc diễn văn. Một số nói rằng sẽ bước ra khỏi hội trường: Nhưng đã không có ai làm vậy.
Thẩm phán Tòa án tối cao Ruth Ginsburg đã đi khắp nước Mỹ để chỉ trích ông Trump và loan tin bà không dự Thông điệp Liên bang 2018. Bà Ginsburg, 84 tuổi, nổi tiếng với màn ngủ say sưa trên truyền hình quốc gia khi tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang năm 2015.
Tổng thống Obama đã tạo ra một trợ thủ chính trị cơ sở trong chiến dịch tranh cử của ông - tổ chức phi lợi nhuận Organizing for Action (OFA) - nhằm bảo vệ các di sản sau khi ông rời nhiệm sở. OFA đã khơi mào 24 cuộc mít-tinh ở 8 bang.
50 nhóm khác tập trung tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia (NPC) ở Washington trong khi Trump phát biểu, để chỉ trích tổng thống là người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, chống lại phụ nữ và người lao động - theo tờ Washington Times.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 9.
Ông Trump sẽ gặp khó khăn rất lớn để thực hiện được các đề xuất chính sách của mình.
Những nghị sĩ Dân chủ sẽ không ủng hộ - cũng giống như trước đây - đối với bất kỳ điều gì ông Trump muốn thực hiện. Thêm vào đó, có khoảng 5 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tìm cách cản trở Trump trong năm qua, và thường thành công. Đối với tổng thống, những thành viên Cộng hòa này không khác người Dân chủ là mấy.
Khiến vấn đề thêm phức tạp là tháng 11 năm nay, Mỹ sẽ tổ chức cuộc bầu cử giữa kỳ, và các chiến dịch vận động đã đang được tiến hành. Những người Cộng hòa ở các bang mà Trump thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 sẽ làm tốt để ủng hộ ông. Nhưng đảng viên Cộng hòa tại các bang cạnh tranh có thể gặp khó khăn. Vì thế, phe Dân chủ có thể chiến thắng ở Hạ viện và có thể là cả Thượng viện, tước đi đa số phiếu mà ông Trump cần có để thông qua trình tự lập pháp tại Quốc hội.
Thông điệp Liên bang của ông Trump: Cuộc chiến khách mời và 3 năm nhớp nhúa của nước Mỹ - Ảnh 10.
Quốc hội Mỹ, dù còn cách bầu cử 10 tháng, cũng sẽ rơi vào thế bế tắc trong vấn đề nhập cư và chi phí quốc phòng. Phe Dân chủ gần đây đã khiến chính phủ đóng cửa bằng cách trì hoãn đạo luật cấp ngân sách vận hành. Họ có ý định làm lại điều đó. Những người Dân chủ không bao giờ ủng hộ tăng chi quốc phòng, và muốn rót tiền vào các chương trình nội địa hơn, bao gồm các chương trình về nhập cư.
Phe Cộng hòa thì có xu hướng ủng hộ chi tiêu quốc phòng. Một số người của đảng Dân chủ gần đây đã để rò rỉ một bản ghi nhớ, trong đó nêu Quốc hội cần thông qua cải cách nhập cư để càng nhiều người nhập cư trái phép vào Mỹ càng tốt, bởi nhóm này sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong các kỳ bầu cử. Rõ ràng, đảng Cộng hòa sẽ chống lại điều này.
Trong khi cựu tổng thống Obama không còn được phép tranh cử, có khoảng 10 nghị sĩ Dân chủ đang tích cực chạy đua - không phải cho kỳ bầu cử tháng 11 tới, mà cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Điều này đồng nghĩa hệ thống chính trị Mỹ sẽ ngập tràn thông tin sai lệch, cường điệu, cản trở, và chủ nghĩa cơ hội. Nhiều tỉ đô la đang được gây quỹ để đầu tư tạo ảnh hưởng trong các cuộc bầu cử. Ba năm tiếp theo sẽ là quãng thời gian "nhớp nhúa" nhất trong lịch sử gần đây của Mỹ.
Các đảng viên Dân chủ dường như sẽ không ủng hộ Trump với bất cứ giá nào, như những gì đã thấy qua sự kiện Thông điệp Liên bang. Họ chỉ vỗ tay lác đác vài lần với những nội dung ông Trump phát biểu. Nhóm nghị sĩ Black Caucus thậm chí không buồn vỗ tay khi tổng thống thông báo tỉ lệ thất nghiệp của người da màu đạt mức thấp nhất trong 45 năm. Nhưng nói một cách công bằng, phe Cộng hòa đã làm đúng như thế để chống lại tổng thống Obama.
Tất nhiên, tổng thống Trump đã có lịch sử tự làm rối mọi chuyện sau khi có các diễn văn tuyệt vời, hay bất kỳ bài phát biểu nào. Ông là "kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình". Ông bị cuốn vào các vấn đề nhỏ nhặt và lạc hướng khỏi thông điệp chính, chẳng hạn như vụ chỉ trích thượng nghị sĩ Elizabeth Warren về việc bà nói dối là người Mỹ gốc.
Trump có khuynh hướng tạo chính sách qua các bài đăng trên Twitter. Điều này nhiều khả năng sẽ đảo ngược các chính sách mà ông đề xuất trong các bài phát biểu: Ông ủng hộ cấp quyền công dân cho 700.000 trẻ nhập cư bất hợp pháp - được gọi là "Dreamer", sau đó thêm vào 1.2 triệu người khác (người nhập cư nộp đơn đăng ký chương trình Quyết định hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ (DACA) nhưng không đủ điều kiện-ND), khiến cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không hài lòng.
Ông Trump không thể ngăn bản thân công kích những người mà ông chống lại. Trong Thông điệp Liên bang, tổng thống kêu gọi Quốc hội ủng hộ những cải cách nhập cư, và đồng thời ông nói, "Người Mỹ cũng là những 'dreamer'".
Trump thường tránh đối đầu vào những thời điểm ông được trông đợi phản ứng mạnh mẽ: Việc không thể diễn giải về Nga và Trung Quốc [trong Thông điệp Liên bang] đã làm dấy lên nghi ngờ về những ý định của tổng thống.
Nếu những điều kể trên là chưa đủ, thì Trump còn đối diện với một vài cuộc điều tra của Quốc hội và một cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về nghi vấn các hoạt động trong chiến dịch của ông có liên quan đến ý đồ của Nga nhằm tác động đến cuộc chạy đua với bà Hillary Clinton.
Trump đã sa thải Giám đốc FBI James Comey - hành động có nguy cơ tiềm ẩn bị cáo buộc là cản trở công lý.
Các cuộc điều tra trên khởi động từ hơn 1 năm trước và sẽ còn tiếp tục trong tương lai, nhiều khả năng còn nóng lên khi cuộc bầu cử giữa kỳ tới gần. Nhiều nhân sự trong đội ngũ của Trump đã thôi việc hoặc bị cuốn vào cuộc điều tra. Steve Bannon, người chịu trách nhiệm chính khi đẩy ông Trump vào những vị thế chủ nghĩa dân tộc cực đoan, trong vài tháng qua thường xuyên bôi xấu tổng thống, và đã có tác dụng.
Thêm vào các bê bối chính trị, ông Trump còn bị đem ra làm chủ đề trong các câu chuyện về đạo đức cá nhân, đặc biệt là thái độ tôn trọng và cách ứng xử của ông với phụ nữ. Không may cho Trump, nước Mỹ đang ở giữa cuộc nổi dậy khổng lồ bởi những phụ nữ từng bị quấy rối hoặc tấn công tình dục. Nó đã phát triển thành phong trào quần chúng, mà ông Trump trở thành "kẻ phạm tội" chủ yếu.
Các thông tin mới được tiết lộ cho thấy Bộ tư pháp Mỹ và Cục điều tra liên bang (FBI) đã hành động để can thiệp vào chính quyền Trump từ khi nó mới bắt đầu. Trump đang lãnh đạo một chính phủ hướng tới sự thất bại của ông: Thực sự có một "nhà nước chìm" ở rất nhiều bộ phận của chính phủ Mỹ.
"Nhà nước chìm" (Deep State) - gồm các quân nhân và các lãnh đạo tình báo muốn gây hại cho chính quyền mới.
Những nỗ lực không ngừng của truyền thông chính thống sẽ là một nhân tố trong thành công của Trump. CNN, New York Times, Washington Post, cùng nhiều hãng tin lớn khác xuất bản hầu hết thông tin tiêu cực về tổng thống. Phần lớn trong số đó - tất nhiên không phải tất cả - là xứng đáng. Nhưng cũng như sự chia rẽ ở Trump, khó có thể tin rằng CNN cùng các hãng truyền thông có thể đưa tin tiêu cực đến 90% thời lượng - theo các nghiên cứu học thuật đáng tin cậy.
Điều đáng ngạc nhiên ở Trump không phải ở chỗ ông có thể làm được nhiều việc cho những cử tri đã bầu mình, mà bởi ông có thể đạt thành tựu lớn bất chấp những tình hình xấu bủa vây quanh mình. Có lẽ bằng cách nào đó, ông sẽ thành công trong năm thứ hai của nhiệm kỳ.
*Tiêu đề bài viết do tòa soạn đặt lại
For English version, click here .
Xem bản gốc bài viết bằng tiếng Anh tại đây .

Theo Terry F. Buss, PhD
Trí thức trẻ

Lý do Nga làm ngơ trước chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Moscow có thể muốn tránh can dự cuộc xung đột không ảnh hưởng tới lợi ích an ninh và muốn có sự ủng hộ của Ankara về vấn đề Syria.



Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến công Afrin. Ảnh: TRT.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ băng qua biên giới Syria tấn công khu vực Afrin. Ảnh: TRT.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/1 phát động chiến dịch "Cành Oliu" tấn công dân quân người Kurd (YPG) tại hai khu vực Afrin và Manbij ở miền bắc Syria mà không vấp phải sự ngăn trở nào từ lực lượng Nga đồn trú ở quốc gia Trung Đông này. Giới chuyên gia cho rằng Nga có nhiều lý do để "làm ngơ" trước chiến dịch leo thang quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ đồng minh, theo Al Monitor.
Tiến sĩ Maxim A. Suchkov, chuyên gia thuộc Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga (RIAC), lập trường của Nga với vấn đề Afrin nói riêng và Syria nói chung là tránh xa các cuộc khủng hoảng không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của Moscow tại khu vực.
Bởi vậy, Moscow nhiều khả năng coi cuộc xung đột tại Afrin là vấn đề riêng giữa người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và Thổ Nhĩ Kỳ, không ảnh hưởng đến chính quyền Tổng thống Syria Basha al-Assad được Nga bảo trợ.
Cuộc chiến Afrin diễn ra trong bối cảnh Nga đang tổ chức Hội nghị Đối thoại Dân tộc Syria tại thành phố Sochi, nơi Moscow hy vọng các cuộc đàm phán sẽ hướng đến giải pháp chính trị cho Syria trước khi hội nghị ở Geneva diễn ra.
Sau Hội nghị Đối thoại Dân tộc Syria diễn ra từ ngày 29 đến 30/1, Nga cần có sự ủng hộ của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để duy trì sự đoàn kết về các vấn đề lớn. Ankara gần đây đã quay sang ủng hộ Moscow tổ chức Hội nghị Sochi, cũng như để lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát các khu vực tại tỉnh Idlib.
Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng vai trò là cầu nối giữa Nga và chính phủ Syria với các nhóm đối lập quan trọng, Moscow không có lý do gì để phá vỡ quan hệ mong manh với Ankara ở thời điểm quan trọng này.
Trên thực tế, Nga từng tìm cách cứu vãn tình hình trước khi xung đột bùng nổ ở Afrin. Moscow trước đó đề xuất Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhường quyền kiểm soát Afrin cho quân đội chính phủ Syria nhằm xoa dịu lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về việc người Kurd kiểm soát toàn tuyến hành lang dọc biên giới. Tuy nhiên, SDF đã từ chối đề xuất này. 
Afrin và Manbij là mục tiêu của chiến dịch Cành Oliu. Đồ họa: Al Jazeera.
Afrin và Manbij là mục tiêu của chiến dịch Cành Oliu. Đồ họa: Al Jazeera.
Ý tưởng này cũng không phù hợp với yêu cầu đòi quyền tự trị của người Kurd. Ban đầu, Nga đề xuất quy định quyền tự trị cho người Kurd trong hiến pháp mới của Syria, khiến họ háo hức nhưng đồng thời cũng gây bất an cho Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow tin rằng vấn đề tự trị của người Kurd có thể giải quyết bằng đàm phán.
Do đó, những lời chỉ trích "Nga phản bội người Kurd" dường như không khiến nước này bận tâm. Dù một số nhóm chiến binh người Kurd vẫn duy trì liên hệ với quân đội Nga, Moscow không có cam kết chính thức với Đảng Liên minh Dân chủ quốc gia người Kurd (PYD), nhóm từ lâu đã chơi "trò hai mặt" với Ankara và Damacus. PYD cuối cùng chọn con đường hợp tác với Mỹ thay vì Nga, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhóm này có liên hệ với lực lượng khủng bố.
Ông Yevgeny Satanovsky, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Đông tại Moscow, cho rằng lập trường của Moscow ở Afrin hoàn toàn phù hợp với cả Ankara và Washington.
"Mỹ huấn luyện SDF để tấn công Iblib và muốn chiếm tỉnh này trước quân đội chính phủ Syria được Nga ủng hộ. Họ cũng hy vọng Nga sẽ ngăn Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, chiến dịch Cành Oliu có thể khiến Ankara bị kéo vào xung đột lâu dài. Ngay cả khi chiếm được Afrin, họ sẽ vấp phải chiến tranh du kích, cũng như làm quan hệ với người Kurd phức tạp hơn", ông Satanovsky nhận định.
Chuyên gia quân sự Tom Cooper đánh giá lực lượng người Kurd ở Afrin khác với các đơn vị SDF được Mỹ hậu thuẫn. Họ không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của Lầu Năm Góc, cũng không nằm trong cấu trúc chỉ huy của SDF do Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ kiểm soát. Nhiều khả năng chiến dịch ở Afrin sẽ kéo dài vài tháng với chiến thắng cuối cùng thuộc về Thổ Nhĩ Kỳ.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin. Ảnh: Al Manar.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin. Ảnh: Al Manar.
Thất bại được dự báo của người Kurd ở Afrin cho thấy toan tính sai lầm của PYD về nguồn lực trên thực địa, việc đánh giá quá cao quy mô hỗ trợ của Mỹ, cũng như việc lực lượng này coi thường tầm quan trọng của Hội nghị Sochi trong kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria của Nga.
Nếu chiến dịch Cành Oliu diễn ra lâu hơn dự kiến, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải tăng cường sự hiện diện và không chịu rút quân. Ngay cả khi đồng ý thu quân, họ cũng sẽ để lại một lực lượng chiến đấu đáng kể. Điều này khiến chính sách Syria của Nga gặp nhiều thách thức. Moscow được cho là sẽ thể hiện lập trường thận trọng ở Afrin, giữ khoảng cách với cả Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd, chuyên gia Maxim A. Suchkov nhận định.
Duy Sơn

Đời nô lệ của người Việt bị bán sang Anh trồng cần sa


10 tuổi, "Stephen" bị đưa từ Hà Nội đến London, trải qua 4 năm dưới tay một băng đảng ma túy tàn bạo. Giờ đây cậu đối mặt nguy cơ bị trục xuất, trở lại quãng thời gian kinh hoàng.
Stephen (tên thật không được tiết lộ bởi có thể bị những tay buôn người phát hiện) đến Anh trong khoang sau của một ôtô đông lạnh, sau hành trình dài chỉ đi bộ và ngồi xe tải từ Hà Nội. Ở quê nhà, em là trẻ mồ côi và vô gia cư. Tới Anh, Stephen bị nhốt một mình trong một những ngôi nhà đã được cải tạo thành trang trại cần sa, và bị băng đảng Việt Nam đã đưa em sang ép buộc làm công việc trồng cần sa trong suốt bốn năm.
Bước ngoặt tích cực đến với Stephen năm 16 tuổi khi cậu bị bắt trong một cuộc đột kích. Cảnh sát nhận ra cậu là nạn nhân của nạn buôn người. Stephen được cha xứ ở hạt Durham chăm sóc.
Stephen được dạy nói tiếng Anh lưu loát và tự học nấu ăn bằng cách xem các video trên YouTube. Cậu hy vọng sẽ trở thành đầu bếp và làm việc trong một nhà hàng Trung Quốc hoặc Thái Lan.
Thế nhưng, giờ đây khi Stephen 19 tuổi, Bộ Nội vụ phán quyết rằng cậu phải trở về Việt Nam. Stephen không có gia đình hoặc bạn bè ở đó, và cảm thấy mình có nguy cơ bị các băng đảng mang trở lại Anh.
Bất chấp việc Stephen là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại, Bộ Nội vụ vẫn tuyên bố cậu không thuộc trường hợp tị nạn hợp lệ. Chiến dịch vận động xin ở lại Anh của Stephen đang được tiến hành trước buổi điều trần cuối cùng của tòa phúc thẩm vào ngày 5/2 để cố gắng lật đổ phán quyết.
Doi no le cua nguoi Viet bi ban sang Anh trong can sa hinh anh 1
Stephen đang có nguy cơ bị trục xuất về nước và rơi vào vòng luẩn quẩn của nạn buôn người. Ảnh: Guardian.
Ngày 1/2, Stephen tới Văn phòng Nội vụ để chuyển thư cho Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd, yêu cầu được hỗ trợ. Hơn 100.000 người đã ký vào bản kiến nghị ủng hộ chiến dịch xin ở lại Anh của Stephen.
Câu chuyện của Stephen mang đến một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về việc trồng cần sa ở Anh. Dù nhiều sự tồn tại của nô lệ hiện đại không còn xa lạ gì trên đất nước này, phần lớn những người từng trồng cần sa đều không thể kể chi tiết về trải nghiệm của họ do quá lo sợ bị những tay buôn người trả thù. Chúng thường lấy gia đình họ ở Việt Nam làm công cụ để đe dọa.
Stephen thì không có gia đình ở Việt Nam và hy vọng việc công khai câu chuyện của mình có thể giúp cậu tránh bị trục xuất. Hồi tháng 1, Stephen đồng ý trả lời phỏng vấn Guardian trong phòng khách yên tĩnh ở nhà nguyện nơi mình từng được cưu mang trong ba năm.

Địa ngục

Bị bỏ rơi từ khi mới sinh rồi lại mồ côi lần nữa năm lên 9 tuổi khi người phụ nữ chăm sóc mình qua đời vì ung thư, Stephen từ vùng nông thôn lên Hà Nội, làm công việc đánh giày và bán báo, cho tới khi bọn buôn người phát hiện ra cậu và hứa hẹn một cuộc sống tốt hơn ở Anh.
"Họ hứa hẹn rất nhiều điều tốt đẹp, rằng họ sẽ cho tôi một cuộc sống tuyệt vời, họ chỉ nói dối tôi", Stephen kể. Cậu bước vào hành trình khó khăn qua khắp châu Âu và sau đó là bốn năm bị nô lệ dưới tay những kẻ buôn người, bị nhốt trong những căn hộ khắp nước Anh với nội thất và đồ đạc đã bị tước bỏ, thay thế bằng cần sa.
Trong chuyến đi dài từ Việt Nam, Stephen đã tới Nga và bị bán từ nhóm này qua nhóm khác. Sau đó cậu đến Ba Lan, rồi tới nơi được gọi là Vietnam City ở miền Bắc nước Pháp. Đó là khu trại bên một mỏ hoang từ nhiều năm nay được sử dụng làm nơi giữ những người Việt Nam bị bán sang Anh.
Trong suốt quãng đường đi bộ, chủ yếu vào ban đêm để tránh bị phát hiện, Stephen bị đánh đập "lúc thì bằng tay, lúc thì bằng gậy", buộc phải đi nhanh hơn. Cuối hành trình, cậu bị đưa lên phía sau một chiếc xe tải đông lạnh cùng bốn người khác. Khi tới Anh, người cầm đầu nhóm di chuyển bắt đầu đập vào thành xe cho tới khi tài xế bước xuống và mở cửa.
"Chúng tôi chạy tới một khu rừng, rồi người cầm đầu dùng điện thoại di động gọi cho ai đó trong băng người Việt ở Anh, họ đến và đưa chúng tôi đi", Stephen nói. "Đầu tiên chúng tôi đi qua đường cao tốc với rất nhiều cây cối xung quanh, rồi rất nhiều nhà cửa, rất nhiều lần tắc đường, đâu đâu cũng có đông người. Tôi nghĩ đó là London".
Doi no le cua nguoi Viet bi ban sang Anh trong can sa hinh anh 2
Bên trong một xưởng cần sa tại Anh. Ảnh: Wales News Service.
Stephen bị đưa tới một căn nhà có sáu phòng, phòng nào cũng trống và được chuyển thành nơi trồng cần sa. "Ba người ở lại đó trong vài ngày để chỉ cho tôi cách làm mọi thứ. Sau đó họ khóa cửa và bỏ tôi một mình", cậu kể. Stephen nghĩ lúc đó cậu khoảng 12 tuổi.
"Để tưới cần sa, tôi phải trộn nhiều chất lỏng và bột, hòa cùng nước. Đó là một công việc khó khăn, nguy hiểm và độc hại. Tôi thường bị chóng mặt và ốm sau đó", Stephen kể. "Trong nhà có khoảng 40 bóng đèn lớn, tôi phải rất cẩn thận với đống dây điện. Thỉnh thoảng tôi bị giật, cháy tóc hoặc bỏng tay".
Không thể nhìn ra phía ngoài bởi toàn bộ cửa sổ đều bị phủ bởi nhựa cách nhiệt dày, Stephen không biết lúc nào là ngày, lúc nào là đêm, cũng không biết mình đã ở đó nhiều tuần hay nhiều tháng. Cứ vài ngày, vào buổi tối, một nhóm người Việt tới kiểm tra số cây và đưa đồ ăn cho Stephen. "Có những lúc tôi làm sai gì đó và khiến vài cây bị chết. Họ nổi giận và đánh tôi. Cuộc sống tệ hơn nhiều khi còn ở Việt Nam".
Stephen được dạy cách thu hoạch cần sa và treo lên trần nhà để phơi khô. Những người bán lẻ thỉnh thoảng tới mua hàng và cậu thấy họ trao tay những khoản tiền lớn. Có lần, một băng đảng ma túy Anh đã đạp cửa xông vào, trói Stephen và lấy toàn bộ số cần sa đang đến kỳ thu hoạch.
Khi những người quản lý Stephen trở về, họ tức giận nhưng chỉ đưa cậu tới một địa điểm mới để cậu bắt đầu lại quá trình trồng cần sa. Stephen không còn bị nhốt trong căn nhà mới này, nhưng họ nói sẽ tìm và giết nếu cậu cố trốn thoát. Cậu đã không chạy trốn, vì chẳng biết phải đi đâu.

Tương lai vô định

"Tôi chỉ sống được ngày nào hay ngày đó, không thấy một chút tương lai nào. Chẳng ai đối xử tử tế với tôi". Stephen nghĩ tổng cộng mình đã trồng cần sa tại gần 20 căn nhà. Khi cậu 14 tuổi, cảnh sát đột kích vào một trong những ngôi nhà đó và hét lên với cậu. "Tôi không hiểu họ nói gì, tôi không biết tiếng Anh. Tôi đã rất sợ hãi, nghĩ rằng cảnh sát sẽ giết mình hoặc làm gì đó khủng khiếp, nhưng họ đưa tôi đến ở một gia đình Anh".
Những kẻ buôn người đã chuẩn bị trước cho tình huống này và cho Stephen số điện thoại của chúng. Sau hai ngày ở cùng gia đình chăm sóc cậu, Stephen gọi cho những kẻ buôn người và trở về bên chúng. "Tôi đã quá sợ hãi, nghĩ rằng mình bị bỏ tù. Thật là ngu ngốc".
Chúng bắt đầu cho Stephen hút cần sa, uống vodka và whisky trong mọi bữa ăn, và sử dụng một loại bột màu trắng mà cậu đoán là cocaine. "Lúc đầu nó khá tệ và tôi không thích, nhưng khi dùng tôi lại thấy mình khỏe mạnh hơn và có thể làm việc nhiều hơn, lúc không dùng, tôi rất mệt mỏi".
Không quen thuộc với khái niệm nô lệ nhưng giờ đây Stephen hiểu những gì mình từng trải qua. "Tôi nghĩ mình từng là một nô lệ. Tôi làm việc cho họ một thời gian dài, nhưng chẳng nhận được gì. Họ nói tôi nợ họ rất nhiều tiền vì chuyến đi này, nên tôi phải làm việc, chỉ được ra đi khi trả đủ tiền cho họ. Nhưng đến khi tôi hỏi việc đó mất bao lâu thì họ đáp 'Mày không được phép hỏi điều này'".
Mỗi lần có cây chết hoặc bị lấy mất, họ đều nói với Stephen rằng đó là lỗi của cậu, và số tiền nợ lại tăng lên. Họ nói cậu nợ họ 100.000 USD, dù cậu chẳng hiểu gì về số tiền đó.
Sau một cuộc truy quét khác, Stephen bị cảnh sát bắt lần thứ hai khi 16 tuổi. Lần này một thông dịch viên đã giúp cậu hiểu rõ hơn tình huống. Stephen được gửi tới gia đình của vị cha xứ và rất vui mừng khi thoát khỏi những tay buôn người.
Doi no le cua nguoi Viet bi ban sang Anh trong can sa hinh anh 3
Trẻ em nghèo là đối tượng dễ bị tổn thương nhất và cho những tay buôn người bán sang Anh để lao động trong các xưởng cần sa. Ảnh: Guardian.
Stephen rất hiểu rằng mình không phải người duy nhất phải trải qua những điều như vậy. Cậu đã gặp hàng chục cậu bé khác giống mình trong thời gian làm việc, trẻ nhất chỉ mới khoảng 10 tuổi. "Cậu bé đó khóc vì nhớ bố mẹ và gia đình", Stephen kể. Cậu biết vì sao những đứa trẻ Việt Nam nghèo như mình lại là mục tiêu.
"Bọn buôn người không thể khống chế người Anh", cậu nói. Đôi khi đi qua những thị trấn gần nơi mình ở, Stephen nghĩ cậu nhận ra các xưởng cần sa qua những mái nhà không đóng băng bởi hơi nóng từ các bóng đèn.
Khắp nước Anh, nhiều thanh thiếu niên Việt Nam đang bị buộc phải làm việc trong điều kiện tương tự. Vài năm trước, nếu bị bắt, họ sẽ bị đưa đến các cơ sở giáo dưỡng. Còn hiện nay, họ được coi là nạn nhân của nạn buôn người nhưng phần lớn bị từ chối tị nạn, trục xuất về Việt Nam. Họ lại trở về nhà, gặp lại những tay buôn người và lại bị đưa sang Anh.
Tổ chức chống buôn người Ecpat hy vọng sự phẫn nộ về vụ việc của Stephen sẽ thúc giục việc cải tổ hệ thống hỗ trợ các nạn nhân. Gần đây, Ecpat đã mang đến Việt Nam một phim hoạt hình ngắn giải thích những rủi ro khi bị rơi vào những đường dây buôn người, trình chiếu cho trẻ em ở những vùng nông thôn nghèo.
Trước phán quyết cuối cùng về lệnh trục xuất, Stephen rất lo lắng về viễn cảnh phải trở lại Việt Nam. Người mẹ nuôi cho hay cậu bị khó ngủ. "Chúng tôi coi cậu ấy là thành viên trong gia đình, luôn có phòng sẵn sàng mỗi khi cậu ấy cần một mái nhà", bà nói. "Chúng tôi không muốn cậu ấy phải về nước".

Chính phủ Anh bị lên án vì trục xuất người Việt bị bán sang làm nô lệ

Hoa Hạ

Lộ diện 8 ứng viên cuối cùng chạy đua vào Điện Kremlin

Dân trí Sau khi thời hạn nộp chữ ký ủng hộ kết thúc, 8 ứng viên cuối cùng, bao gồm đương kim Tổng thống Vladimir Putin, tiếp tục bước vào cuộc đua giành chiếc ghế cao nhất của Điện Kremlin năm nay.
 >> Điện Kremlin: Ông Putin không có đối thủ chính trị xứng tầm
 >> Tổng thống Putin “cán đích” sớm trong cuộc đua giành chữ ký ủng hộ


Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)
“Chúng tôi vừa tiếp nhận 2 ứng viên là Vladimir Wolfovich Zhirinovsky và Pavel Nikolayevich Grudinin, 6 ứng viên khác đã nộp số chữ ký (của người ủng hộ). Như vậy sẽ có tối đa 8 ứng viên bước vào vòng bỏ phiếu cuối cùng”, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova phát biểu trước các phóng viên hôm 31/1.
Phát biểu của bà Ella được đưa ra sau khi thời hạn thu thập chữ ký ủng hộ của các ứng viên tranh cử tổng thống Nga vừa kết thúc vào lúc 18h ngày 31/1 theo giờ Moscow. Thu thập đủ số chữ ký cần thiết là “thử thách” đầu tiên đối với các ứng viên trước khi bước vào vòng bỏ phiếu quyết định.
Luật Nga quy định bất kỳ ứng viên nào tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên độc lập phải nộp đủ ít nhất 300.000 chữ ký ủng hộ, song cũng không cần nhiều hơn 315.000 chữ ký. Đối với các ứng viên đại diện cho các đảng chính trị không có ghế trong quốc hội Nga, họ phải thu thập từ 100.000 - 105.000 chữ ký ủng hộ.
Trong khi đó, các ứng viên do các đảng có ghế trong quốc hội chọn ra tranh cử không cần đệ trình bất kỳ chữ ký ủng hộ nào. Như vậy, hai ứng viên Zhirinovsky - nhà sáng lập kiêm thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do và Grudinin - đại diện của đảng Cộng sản Nga sẽ được bỏ qua bước thu thập chữ ký này.
6 ứng viên còn lại tiếp tục cuộc đua vào Điện Kremlin năm nay gồm: đương kim Tổng thống Vladimir Putin - người tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, ứng viên Grigory Yavlinsky của đảng Yabloko, ứng viên Boris Titov của đảng Tăng trưởng, ứng viên Maksim Suraikin của đảng Những người cộng sản Nga, ứng viên Sergey Baburin của đảng Liên minh Toàn dân Nga và ngôi sao truyền hình Kseniya Sobchak đại diện cho đảng Sáng kiến dân sự.

Ứng viên Kseniya Sobchak, 35 tuổi, là người dẫn chương trình kiêm diễn viên và người mẫu nổi tiếng tại Nga. (Ảnh: Reuters)
Ứng viên Kseniya Sobchak, 35 tuổi, là người dẫn chương trình kiêm diễn viên và người mẫu nổi tiếng tại Nga. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch CEC cho biết sẽ thông báo quyết định ứng viên nào đủ tiêu chuẩn để giành quyền đi tiếp trong 10 ngày tới sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra hồ sơ và số chữ ký ủng hộ. Trong trường hợp tỷ lệ chữ ký không hợp lệ do sai sót hoặc gian lận vượt quá 5%, ứng viên có thể bị loại khỏi cuộc đua vào Điện Kremlin. Ngoài ra, bà Ella cũng nhấn mạnh tính chính xác của quá trình xác minh chữ ký của từng ứng viên.
“Chúng tôi đã mời 16 chuyên gia về chữ viết tay và họ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng tính xác thực của những người đủ tiêu chuẩn (ký ủng hộ) cho các ứng viên. Chúng tôi hy vọng tất cả sẽ diễn ra theo đúng yêu cầu và vào ngày 10/2, chúng tôi sẽ công bố quyết định các ứng viên bước vào vòng bỏ phiếu”, bà Ella nói với các phóng viên.
Kết quả cuộc khảo sát do VTSIOM tiến hành hồi cuối tháng 1 cho thấy, 71% số người được hỏi nói rằng họ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nga 18/3. Khoảng 6% nói rằng họ không có kế hoạch đi bỏ phiếu, trong khi 11% vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Theo kết quả một cuộc khảo sát khác của VTSIOM, 70% số người được hỏi khẳng định ủng hộ Tổng thống Putin. Trong khi đó, chỉ 7% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Grudinin và 6% cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Zhirinovsky. Tỷ lệ ủng hộ của những người khảo sát dành cho các ứng viên còn lại rất thấp, chỉ khoảng xấp xỉ 1%.
Thành Đạt
Theo RT

Tiết lộ "gót chân Achilles" của Triều Tiên

Ông Dennis Blair, cựu giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, đã xác định "gót chân Achilles" của Triều Tiên, được cho là có thể làm chính phủ của ông Kim Jong-un sụp đổ mà không tốn một viên đạn nào.
 >> Trung Quốc chuẩn bị kịch bản chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?
 >> Hé lộ kế hoạch chuẩn bị chiến tranh Triều Tiên của quân đội Mỹ

Trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cân nhắc việc sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên, ông Blair lại đề xuất một cách tấn công khác bằng thông tin, chứ không phải bằng vũ khí. "Đòn chí mạng đối với Triều Tiên là thông tin từ bên ngoài biên giới nước này" - ông Blair tiết lộ trong một báo cáo gửi Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ.
Theo lời cựu giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia, người Triều Tiên không hề hay biết gì về thực trạng của đất nước vì họ phải đối mặt với các cuộc tuyên truyền của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, ông Blair gợi ý Mỹ có thể tận dụng một xu hướng nổi lên gần đây tại Triều Tiên: điện thoại di động. Cứ 5 người thì có 1 người sở hữu điện thoại và nhiều điện thoại trong số đó có thể kết nối với các tháp di động của Trung Quốc bên kia sông Yalu, dọc theo biên giới 2 nước.

Ông Dennis Blair. Ảnh: Reuters
Ông Dennis Blair. Ảnh: Reuters
"Nếu gửi tin nhắn đến những chiếc điện thoại này, sự thật sẽ được phơi bày. Chúng ta có thể mở rộng tháp di động, tuồn dữ liệu vào các loại đĩa CD và ổ lưu trữ, kích hoạt các đài phát thanh và truyền hình. Mục tiêu là tách gia đình ông Kim khỏi nguồn ủng hộ chính: cảnh sát, quân đội và bộ tuyên truyền" - ông Blair nói thêm.
Mặc dù các cơ quan truyền thông nước ngoài vẫn vào Triều Tiên và tiếp cận giới tinh hoa nước này, Mỹ có thể gia tăng nỗ lực để đưa tin tức từ bên ngoài vào Bình Nhưỡng.
Ông Blair còn nêu ra những cuộc nổi dậy ở các nước độc tài khác và kết luận rằng "quá trình này rất khó chặn đứng một khi nó nổ ra và đó sẽ là số phận của Triều Tiên".
Trong một diễn biến khác, đại sứ Nga tại Triều Tiên cảnh báo rằng một cuộc xung đột toàn cầu có thể nổ ra nếu Liên Hiệp Quốc (LHQ) tìm cách cắt đứt mọi nguồn cung cấp dầu đến Triều Tiên.
Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga ngày 31-1, đại sứ Alexander Matsegora nói an ninh quốc gia của Nga đang bị tổn hại bởi các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Do đó, Nga đã tham gia vào hành động trừng phạt chính phủ Triều Tiên của LHQ. Tuy nhiên, ông Matsegora cảnh báo một cuộc chiến sẽ nổ ra nếu mọi việc đi quá xa.

Đại sứ Nga tại Triều Tiên cảnh báo một cuộc xung đột toàn cầu có thể nổ ra nếu cắt đứt hoàn toàn mọi nguồn cung cấp dầu đến Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Đại sứ Nga tại Triều Tiên cảnh báo một cuộc xung đột toàn cầu có thể nổ ra nếu cắt đứt hoàn toàn mọi nguồn cung cấp dầu đến Triều Tiên. Ảnh: KCNA
"Nếu dầu và các nguồn cung cấp sản phẩm dầu bị chặn, đây sẽ là một cuộc phong tỏa hoàn toàn đối với Triều Tiên. Các đại diện chính thức của Bình Nhưỡng đã liên tục nhấn mạnh rằng hành động phong tỏa sẽ bị Triều Tiên xem là lời tuyên chiến kèm theo tất cả hậu quả" - ông Matsegora nói với đài Sputnik News.
Ông Matsegora giải thích rằng lệnh trừng phạt hiện tại của LHQ cho phép Triều Tiên nhập khẩu 540.000 tấn dầu thô từ một đường ống duy nhất của Trung Quốc và khoảng 60.000 tấn sản phẩm dầu từ Trung Quốc, Nga và các nước khác.
Vị đại sứ Nga cho rằng số dầu này chỉ như "muối bỏ biển" đối với quốc gia 25 triệu người "đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn xăng dầu nghiêm trọng". Vì vậy, ông Matsegora cảnh báo rằng LHQ không nên tăng thêm mức trừng phạt.
Theo Bảo Hạnh
Người lao động

Xe tải va chạm xe bus, 10 người thương vong

Theo VOV-Thứ sáu, ngày 02/02/2018 06:15 GMT+7

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe bus.

VTV.vn - Ngày 1/2, tại tỉnh lộ 335 qua khu I, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe bus đã xảy ra, khiến 2 người tử vong.

Chiếc xe tải BKS 34C - 17451 đi theo hướng Móng Cái - Trà Cổ và xe bus BKS 14B - 02834 lưu thông theo chiều ngược lại đã xảy ra va chạm mạnh khiến 10 người thương vong.
Trong đó, bà Trần Thị Thông, 74 tuổi, quê Tràng Vỹ, Trà Cổ tử vong tại chỗ và ông Nguyễn Văn Mạnh, 47 tuổi, là lái xe tải, tử vong trên đường đi cấp cứu. Một nạn nhân chấn thương nặng đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái và chuyển tuyến tỉnh tiếp tục xử lý; 7 nạn nhân còn lại bị thương nhẹ được kiểm tra, theo dõi và đã xuất viện.
Xe tải va chạm xe bus, 10 người thương vong - Ảnh 1.
Lãnh đạo thành phố Móng Cái, Quảng Ninh thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố Móng Cái đã lập tức có mặt, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các nạn nhân và người nhà nạn nhân.
Lực lượng chức năng địa phương cũng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Hai xe tải đâm nhau khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long Hai xe tải đâm nhau khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long
VTV.vn - Chiều nay (29/1), trên cầu Thăng Long - Hà Nội xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe tải khiến 2 người thương vong trên cầu.

 

Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long có sai phạm?

02/02/2018 04:45

Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long khẳng định không có khuất tất nào trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ của kiều bào, cũng như không có chuyện tiền ủng hộ chuyển vào tài khoản riêng của vợ giám đốc đài

Chiều 1-2, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long có đơn kiến nghị do ông Phạm Thanh Xuân - phó giám đốc đài - ký, gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải trình những nội dung tại thông báo Kết luận số 4 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc kiểm tra các chương trình của đài.
22 tỉ đồng đi đâu?
Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Báo Nhân Dân điện tử đã có bài phản ánh theo đơn thư tố cáo của tập thể cán bộ, nhân viên, phóng viên Đài PT-TH Vĩnh Long gửi Tỉnh ủy Vĩnh Long về những sai phạm kéo dài và có hệ thống của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc đài.
Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long có sai phạm? - Ảnh 1.
Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long, khẳng định không có tư lợi, khuất tất trong việc tiếp nhận tiền ủng hộ từ các chương trình
Sau đó, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, ngày 28-12-2015, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ra Kết luận số 04.
Kết luận nêu rõ Đài PT-TH Vĩnh Long sản xuất chương trình "Trái tim nhân ái". Sau khi phát sóng, chuyển nhượng cho VietfaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris by Night, chương trình này đổi tên thành "Những mảnh đời" để kêu gọi ủng hộ từ thiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và Canada... Nguồn thu ủng hộ của kiều bào từ chương trình "Những mảnh đời" do VietfaceTV cung cấp trong 2 năm qua khoảng 1,5 triệu USD (hơn 30 tỉ đồng). Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ liên quan thì kiều bào gửi về Đài PT-TH Vĩnh Long hơn 8,3 tỉ đồng ủng hộ. Số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỉ đồng chưa có cơ sở làm rõ.
Về nội dung này, trong đơn kiến nghị của mình, ông Phạm Thanh Xuân nói Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu phía đài làm rõ vì sao có sự chênh lệch 22 tỉ đồng giữa số liệu của đoàn kiểm tra đưa ra và số liệu kiểm tra tại đài về nguồn ủng hộ của kiều bào. Sau khi có yêu cầu này, các bộ phận chuyên môn của đài liên hệ với người đại diện chuyển tiền của VietfaceTV và biết được Quỹ Từ thiện Vietface do VietfaceTV thành lập nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. Trong 2 năm 2014-2015, mỗi chương trình được Vietface phát 4-6 lần trong vòng ít nhất 2 tuần. Tính đến cuối tháng 8-2015, VietfaceTV phát sóng 44 chương trình, trung bình mỗi chương trình tiếp nhận 8.000-12.000 USD.
Như vậy, với 44 chương trình, nguồn ủng hộ tiếp nhận là 352.000-528.000 USD chứ không phải 1,5 triệu USD. Vì vậy, căn cứ vào chứng từ mà phía VietfaceTV cung cấp cùng số phiếu thu mà Đài PTTH Vĩnh Long nhận là khớp nhau nên phía đài khẳng định khoản chênh lệch 22 tỉ đồng là không có cơ sở để kết luận như Kết luận số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Có sai phạm trong xuất khẩu phim
Cũng theo kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long, việc ông Lê Quang Nguyên chuyển nhượng bản quyền phim với VietfaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch là chưa đúng, vi phạm điều 30 Luật Điện ảnh năm 2006; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009; Văn bản số 297/PC ngày 9-9-2015 của Vụ Pháp chế thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Văn bản số 637/ĐA-PBP ngày 11-9-2015 của Cục Điện ảnh "về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thẩm quyền xuất khẩu phim".
Về nội dung này, trong đơn kiến nghị, Đài PT-TH Vĩnh Long thông tin trong 2 năm 2011-2012, ông Nguyên đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện chuyển nhượng bản quyền cho đối tác nước ngoài. Cụ thể, đã ký kết 5 hợp đồng với VietfaceTV với tổng số tiền hơn 817,7 triệu đồng. Sau khi đoàn kiểm tra nhắc nhở và Tỉnh ủy Vĩnh Long ra Kết luận số 04, ông Nguyên đã nghiêm túc chấp hành và chủ động khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
Liên quan đến nội dung tố cáo nguồn tiền ủng hộ của kiều bào chuyển cho vợ ông Nguyên chứ không qua tài khoản của các chương trình nhân đạo của đài, đơn kiến nghị của Đài PT-TH Vĩnh Long giải trình: Mỗi đợt chuyển tiền ủng hộ đều có đính kèm email danh sách các nhà hảo tâm, khi phát sóng chương trình đều cho chạy chữ công khai số tiền ủng hộ. Vì vậy, thông tin cho rằng số tiền ủng hộ này chuyển vào tài khoản của vợ ông Nguyên là không đúng. Mọi khoản ủng hộ, đóng góp đều được chuyển vào tài khoản các chương trình nhân đạo của đài.
Chênh lệch 22 tỉ đồng "không tồn tại"
Liên quan đến đơn kiến nghị của Đài PT-TH Vĩnh Long, chiều 1-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Văn Nở, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết trong kết luận của Tỉnh ủy Vĩnh Long đã nêu rõ số tiền chênh lệch 22 tỉ đồng là "chưa có cơ sở làm rõ". "Số tiền này là theo đơn tố cáo, 1 tháng nhà đài được phía VietfaceTV chuyển tiền ủng hộ về bao nhiêu thì họ nhân lên 24 tháng (do phát trong 2 năm) mới ra con số 1,5 triệu USD. Nhưng thực chất, có tháng phía VietfaceTV chuyển tiền, có tháng không. Qua làm việc với ông Nguyên và nhà đài, đối chiếu văn bản, chứng từ do chương trình "Những mảnh đời" gửi về là khớp nhau, con số chênh lệch 22 tỉ đồng không tồn tại. Vì vậy, không thể kết luận ông Nguyên có sai phạm" - ông Nở nhìn nhận.
Bài và ảnh: Ca Linh

Bị cáo Trầm Bê xin mức án nhẹ để "cẩn trọng hơn trong tương lai"

Pháp đình | 18:30 Thứ Năm ngày 01/02/2018
(HNMO) - Ngày 1-2, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử các bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank) cùng 44 bị cáo khác về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại tòa.

Trong buổi sáng, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của luật sư, quay lại xét hỏi bổ sung đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB Bank), trước đây là VNCB, và Công ty kiểm toán EY, nhằm làm rõ dòng tiền 4.500 tỷ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh dùng tăng vốn điều lệ.

Theo đó, các luật sư Hà Hải, Trương Quốc Hòe và Trần Minh Hải, cùng bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện công ty kiểm toán. Tuy nhiên, đại diện Công ty kiểm toán EY cho biết, không thể trả lời ngay, EY có hai người liên quan đến báo cáo kiểm toán CB Bank nhưng đã nghỉ việc. Đại diện EY xin ghi nhận các ý kiến, câu hỏi của tòa để về báo cáo lại ban lãnh đạo.

Trong khi đó, đại diện CB Bank khẳng định, các số liệu báo cáo tài chính của VNCB năm 2014 (liên quan đến vụ án) đều được giữ nguyên hiện trạng. Việc báo cáo kiểm toán có ghi "giảm vốn 4.500 tỷ đồng", phía CB Bank không trả lời vì "thuộc nhiệm vụ của công ty kiểm toán".

Liên quan đến việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giải ngân cho Công ty Phong Hiệp (của bị cáo Phạm Công Danh) vay 430 tỷ đồng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, VNCB bảo lãnh cho công ty này vay vốn, hay BIDV cho vay, đều không vi phạm Luật các tổ chức tín dụng, bởi Công ty Phong Hiệp là pháp nhân riêng biệt, không phải cá nhân ông Trần Hiệp (Giám đốc Công ty Phong Hiệp). Tại nghị quyết Hội đồng quản trị của VNCB về việc bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp cũng không có điều khoản bắt buộc công ty này phải có tài sản đảm bảo.

Sau khi các luật sư và đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng CB Bank và Công ty kiểm toán EY tranh luận xong, Hội đồng xét xử cho rằng, quan điểm đối đáp của Viện Kiểm sát chắc chắn không làm hài lòng các luật sư nhưng việc tranh luận đã được thực hiện đến vòng thứ ba và không phát sinh thêm vấn đề mới.

Buổi chiều, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. 


Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh mong muốn Hội đồng xét xử xem xét các dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền tăng vốn điều lệ để cấn trừ vào tiền sai phạm cho bị cáo và các bị cáo khác. Bị cáo Phạm Công Danh cho biết, bị cáo không sử dụng những đồng tiền mà nhà đầu tư nộp để tăng vốn điều lệ vào mục đích cá nhân. “Tập đoàn Thiên Thanh giờ không còn gì cả ngoài mảnh đất thuê. Tôi mong Hội đồng xét xử xem xét cho tôi để chỗ nào tôi gây thiệt hại, chỗ nào có thể xem xét dòng tiền cấn trừ để Tập đoàn Thiên Thanh có cơ hội sống và những nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh có công ăn việc làm, làm người có ích cho xã hội”.

Còn bị cáo Trầm Bê nói lấy làm tiếc về những sự việc đã qua vì bị cáo đã có một quá trình cống hiến lâu dài trong ngành ngân hàng. Bị cáo mong muốn "Hội đồng xét xử cho mức án nhẹ, mang tính chất cảnh cáo để bị cáo cẩn trọng hơn trong tương lai, chứ mức án 5 năm như Viện Kiểm sát đề nghị là quá nặng với bị cáo".

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) bật khóc khi trình bày lời nói sau cùng: “Đến hôm nay bị cáo phải chứng kiến nhiều giọt nước mắt của từng bị cáo, từng gia đình và những người con. Khi tiếp nhận VNCB, bằng kiến thức, nghiệp vụ của mình, bị cáo luôn tự hỏi mình phải làm gì cùng anh Danh tránh khỏi khủng hoảng của VNCB. Bị cáo nhớ, Hội đồng xét xử từng hỏi 'bị cáo làm gì đúng và sai trong phương án tái cơ cấu'. Lần này, tại đây, bị cáo khẳng định một lần nữa, bị cáo đã làm nhiều điều sai. Nhưng những điều sai ấy xuất phát từ việc bị cáo và bị cáo Phạm Công Danh, nhiều bị cáo khác nữa muốn bằng khả năng có thể vực dậy, giảm tốc độ lỗ của một ngân hàng. Cái duy nhất bị cáo có thể làm được là thị trường hai liên thông, rồi tăng vốn điều lệ. Có quá nhiều khó khăn và không xuất hiện trong phương án tái cơ cấu ngân hàng, khi sức cùng lực kiệt dẫn đến ngày hôm nay. Tại thời điểm đấy, bị cáo không nghĩ được gì thêm, không ai đủ bình tĩnh để nghĩ thông suốt tất cả các vấn đề”.

Từ những lời trình bày trên, bị cáo Phan Thành Mai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét 3 nội dung: xem xét hình phạt thấp nhất có thể cho các bị cáo không liên quan trực tiếp đến vụ án; thu hồi tất cả những khoản tiền sai phạm; tạo điều kiện cho bị cáo Phạm Công Danh khai thác các tài sản để khắc phục hậu quả. Theo bị cáo Phan Thành Mai, trong cả hai giai đoạn của vụ án, chắc chắn bị cáo Phạm Công Danh phải bỏ không ít hơn 20.000 tỷ đồng để khôi phục VNCB.

Tương tự, 43 bị cáo còn lại cũng lần lượt trình bày hoàn cảnh, tình tiết giảm nhẹ, mong Hội đồng xét xử áp dụng mức án khoan hồng.

Dự kiến, sáng 7-2, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ tuyên án.
Thanh Tàu


Tuyên truyền chống Nhà nước, bác sĩ đa khoa mang án 4 năm tù


Hải đã đăng tải nhiều bài viết trên Blog và Facebook riêng có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao, xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Ngày 1/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hồ Văn Hải (54 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM, làm bác sĩ) về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tuyen truyen chong Nha nuoc, bac si da khoa mang an 4 nam tu hinh anh 1
Bị cáo Hồ Văn Hải bị áp giải sau phiên xử. Ảnh: CTV.
Theo cáo trạng, khoảng 9h30 ngày 2/11/2016, công an đã khám xét khẩn cấp Phòng khám đa khoa Á Châu tại phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM. Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang Hồ Văn Hải đang sử dụng máy tính của phòng khám để truy cập mạng Internet, phát tán nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước.
Hồ sơ thể hiện, năm 1989, Hải tốt nghiệp trường ĐH Y Dược TP.HCM ngành Bác sĩ đa khoa. Sau một thời gian làm việc ở bệnh viện Chợ Rẫy, ông này xin nghỉ ra hành nghề bác sĩ tại các phòng khám đa khoa.
Trong thời gian làm việc tại Phòng khám đa khoa Á Châu, Hải thấy nhiều trang mạng đăng tải các bài viết nói xấu, xuyên tạc chủ trương đường lối chính trị, chính sách kinh tế của Nhà nước Việt Nam.
Vì nhận thức vấn đề theo hướng tiêu cực, ông ta đã tin tưởng những trang mạng này đăng tin đúng với tình hình chính trị, kinh tế của Việt Nam. Từ năm 2009, bác sĩ 54 tuổi đã tạo lập và sử dụng trang Blog, tài khoản Facebook riêng để đăng tải nhiều bài viết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam và thế giới.
Đến đầu năm 2015, Hải đã soạn thảo và đăng tải nhiều bài viết có nội dung bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách, kêu gọi nhân dân tham gia biểu tình chống Formosa, tham gia phong trào bất tuân dân sự, không chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đàng và Nhà nước, tẩy chay bầu cử HĐND các cấp...
Theo đó, có 36 bài trong số 75 bài viết đã được đăng tải trên mạng và lưu trữ trong máy tính của bị cáo đã vi phạm quy định của Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên Hải 4 năm tù, đồng thời phạt quản chế bị cáo 2 năm về tội Tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kẻ cầm đầu nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất lĩnh 16 năm tù

Kỳ Hoa - Hoài Thanh

Thưởng Tết: Cao nhất hơn 855 triệu đồng, thấp nhất 20.000 đồng

Cục Quan hệ lao động tiền lương (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) vừa có báo cáo về lương thưởng Tết, theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là hơn 855 triệu đồng, thấp nhất là 20.000 đồng.

Chăm lo Tết cho người lao động. Hải Âu/TTXVN.
Theo số liệu báo cáo 63 địa phương, tính đến ngày 17/1/2018, đã có 26.829 doanh nghiệp (tương ứng với 3,837 triệu người lao động) có báo cáo tiền lương, thưởng, nợ lương trên tổng số 432.899 doanh nghiệp (tương ứng với hơn 13,3 triệu người lao động) đang hoạt động trên cả nước.

Trong đó doanh nghiệp báo cáo, có 18.015 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch với hơn 2,1 triệu người lao động (chiếm 67,4% số doanh nghiệp báo cáo) và có 25.174 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán của hơn 3,5 triệu người lao động (chiếm 93,8% số doanh nghiệp báo cáo).

Cụ thể, với mức tiền thưởng Tết Nguyên đán, mức thường bình quân bằng khoảng 1 tháng lương (5,527 triệu dồng/người), tăng 13,0% so với năm 2017 (4,889 triệu đồng/người). Trong đó, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giwx 100% vốn điều lệ, mức thưởng là 5,021 triệu đồng/người, tăng 8,7% so với năm 2017 (4,618 triệu đồng/người).

Còn Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối cùa Nhà nước là 6,212 triệu đồng/người, bằng 84,2 % so với năm 2017 (7,381 triệu dồng/người); Doanh nghiệp dân doanh là 5,089 triệu đông/người, tăng 20,6% so VỚI năm 2017 (4,217 triệu đồng/người); Doanh nghiệp có vốn dầu tư nước ngoài lả 5,680 triệu đồng/người, tăng 16% so với năm 2017 (4,896 triệu đông/người).

Người có mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán thuộc doanh nghiệp dân doanh Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 855 triệu đồng (năm 2017 cũng tại doanh nghiệp dân doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh là 1 tỷ đồng).

Trong khi đó, mức thưởng Tết Nguyên đán thấp nhất là 20.000 đồng/người (tại doanh nghiệp dân doanh ờ tỉnh Vĩnh Phúc) bằng 40% so với năm 2017 (50.000 đồng/người).

Đối với thưởng Tết của doanh nghiệp dịp Tết dương lịch, theo thống kê, mức thưởng bình quân là hơn 1,1 triệu đồng/nguời, bằng 91,9% so với năm 2017. Trong đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 1,587 triệu dồng/người, tăng 0,4% so với năm 2017; Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối cùa Nhà nước là 1,552 triệu đồng/người, tăng 7,7% so với năm 2017; Doanh nghiệp dân doanh là 0,930 triệu đồng/người, tăng 16,9% so với năm 2017; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1,140 triệu đồng/người, bằng 80,8% so với năm 2017 (1,409 triệu đồng/người).

Tuy nhiên, dịp Tết Dương lịch, người có mức thưởng cao nhất thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh là 1,5 tỷ đồng (năm 2017 cũng tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh là 1 tỷ đồng). Mức thưởng Tết Dương lịch thấp nhất là 30.000 đồng/người (tại doanh nghiêp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình và Bình Dương), bằng năm 2017.

Theo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng cuối năm năm (nhân dịp Tết). Tuy nhiên, theo quy định tại Bộ Luật Lao động thì tiền thưởng cuối năm cho người lao động do doanh nghiệp quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động và quy chế thưởng của doanh nghiệp. Do đó, tiền thưởng không phải là khoản tiền mà doanh nghiệp bắt buộc phải trả cho người lao động. Các địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn tìm giải pháp tiết kiệm các chi phí để chia sẻ, hỗ trợ với người lao động trong dịp Tết năm 2018.

XC/Báo Tin tức

Cận Tết, người nuôi heo vẫn 'méo mặt' vì lỗ

Thứ Năm, ngày 01/02/2018 19:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Kinh Doanh

Người chăn nuôi chưa chịu bán heo chờ đợi đến cận Tết mới bán với hy vọng giá heo hơi sẽ tăng lên.

Ngày 1-2, chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá heo hơi bán tại trại vẫn quẩn quanh mức giá 30.000-32.000 đồng/kg, tăng so với đầu tháng 12-2017 1.000-2.000 đồng/kg.
Theo ông Đoán, hiện nay các trang trại vẫn cầm cự nuôi với hy vọng cuối năm, nhu cầu Tết sẽ đẩy giá heo đi lên. Thế nhưng thực tế nhu cầu Tết không đủ tác động, giá heo khó có thể tăng đột biến trở lại, người chăn nuôi càng nuôi càng lỗ.
Trong khi đó, một số thương lái cho biết giá heo tăng nhẹ là do nhiều người dân đang “găm” hàng chờ cận Tết bán với hy vọng được giá cao hơn. Tuy nhiên, trong tháng cận Tết, giá heo hơi không có chuyển biến tích cực, người chăn nuôi trong tình trạng lỗ, chi phí chăn nuôi không giảm khiến người chăn nuôi heo e ngại tái đàn.
Nhiều hộ nhỏ lẻ vẫn treo chuồng, chờ thời cơ thích hợp, trong khi các gia trại, trang trại, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nuôi nhưng đều có xu hướng phát triển cầm chừng, không tăng quy mô tổng đàn. Ước tính đàn heo của cả nước tháng 1-2018 giảm khoảng 5,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Cận Tết, người nuôi heo vẫn 'méo mặt' vì lỗ - 1
Giá thịt heo vẫn thấp.
Trong khi đó, giá gà lại tăng, với nhu cầu tăng phục vụ cho dịp Tết nguyên đán, giá thu mua gà lông trắng tại khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL biến động tăng với mức tăng 1.000 đồng/kg, lên 28.000-29.000 đồng/kg.
Giá gà thịt lông màu tại hai khu vực này cũng tăng 3.000-4.000 đồng/kg, lên 43.000-45.000 đồng/kg.
Theo Quang Huy (Pháp luật TPHCM)

Giữa khó khăn, đại gia phố núi Gia Lai vẫn báo lãi cao nhất 10 năm


Đang phải tái cơ cấu, doanh thu hoạt động chính giảm sút nhưng hoạt động tài chính đã góp phần giúp Quốc Cường Gia Lai thu về khoản lợi nhuận cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp.
CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017 với kết quả lợi nhuận cao nhất kể từ khi đại gia phố núi này niêm yết trên HoSE.

Lợi nhuận tăng 12 lần, cao nhất 10 năm

Theo đó, riêng quý IV/2017, Quốc Cường chỉ đạt gần 131 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 82% cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty lại tăng kỷ lục đạt gần 38 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt vỏn vẹn 1 tỷ. Khoản này tăng mạnh chủ yếu đến từ khoản lãi thanh lý các khoản đầu tư.
Khác với mọi năm khi doanh thu bất động sản là nguồn thu chính thì đến quý IV/2017, hoạt động này chỉ mang về cho công ty 3,7 tỷ đồng (cùng kỳ mang về 652 tỷ). Đóng góp chính vào doanh thu kỳ vừa qua là bán hàng hóa đạt 102 tỷ; doanh thu bán điện cũng mang về gần 25 tỷ đồng.
Giua kho khan, dai gia pho nui Gia Lai van bao lai cao nhat 10 nam hinh anh 1

Theo Quốc Cường Gia Lai, doanh thu trong kỳ giảm mạnh do một số dự án bất động sản mới vẫn đang trong quá trình xây dựng chưa đến giai đoạn bàn giao cho khách hàng nên không phát sinh doanh thu. Một số dự án kế hoạch bàn giao vào cuối năm 2017 nhưng bị di dời thời điểm bàn giao dẫn đến một phần doanh thu chưa được ghi nhận.
Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng do công ty đã chuyển nhượng khoản đầu tư vốn tại một số dự án.
Riêng quý IV/2017, lợi nhuận sau thuế của Quốc Cường vẫn giảm 22% chỉ đạt hơn 29 tỷ đồng.
Tính cả năm 2017, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận 816 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần một nửa so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn giảm mạnh hơn nên lợi nhuận gộp thu về vẫn tăng 50% đạt gần 121 tỷ. Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn 4 lần đạt 442 tỷ đồng.
Giua kho khan, dai gia pho nui Gia Lai van bao lai cao nhat 10 nam hinh anh 2

Năm 2017, Quốc Cường đã tất toán nhiều khoản nợ vay, đặc biệt là hơn 1.300 tỷ đồng tại BIDV nên số tiền lãi công ty phải trả đã giảm mạnh.
Tổng chi phí tài chính của công ty đã giảm gần 5 lần chỉ ở mức 22,3 tỷ đồng. Ngoài ra, năm qua công ty cũng nhận về 24 tỷ tiền lãi từ công ty liên kết, năm trước khoản này chỉ mang về hơn 500 triệu đồng.
Kết quả, đại gia phố núi này thu về hơn 540 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, gấp 12 lần năm trước. Sau khi trừ thuế và các chi phí liên quan, công ty lãi ròng 424 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần. Đây cũng là mức lãi kỷ lục trong hơn một thập kỷ qua của Quốc Cường Gia Lai.

Vẫn kiểm soát đại dự án Phước Kiển

Đáng chú ý, dự án Phước Kiển vẫn còn nằm trong danh sách giá trị hàng tồn kho của đại gia phố núi này với giá trị hơn 5.075 tỷ đồng, trong tổng số 6.906 tỷ đồng hàng tồn kho. Điều này cho thấy, dự án Khu dân cư Phước Kiển vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Quốc Cường Gia Lai dù công ty đã nhận 50 triệu USD tiền tạm ứng từ CTCP Đầu tư Sunny Land vào đầu năm 2017.
Hiện tại, Quốc Cường có tổng cộng 7.412 tỷ đồng nợ phải trả, tăng hơn 3.000 tỷ so với năm 2016. Khoản tăng này nằm ở các khoản phải trả ngắn hạn của công ty mà chủ yếu là tiền đã nhận của Sunny trong dự án Phước Kiển cùng số tiền phải trả bên thứ ba và các bên liên quan.
Giua kho khan, dai gia pho nui Gia Lai van bao lai cao nhat 10 nam hinh anh 3
Dự án Phước Kiển vẫn được hạch toán vào hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai. Nguồn: BCTC QCG.
Chia sẻ với Zing.vn cách đây không lâu, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho biết doanh nghiệp đang phải tái cấu trúc, tập trung chuyển hướng vào lĩnh vực kinh doanh chính. Ưu tiên lớn nhất của Quốc Cường chính là thành lập Quốc Cường Land, đơn vị phân phối và phát triển dự án của công ty.
Nói về dự án Phước Kiển, ông Cường cho biết đây là dự án trọng tâm của Quốc Cường về giá trị và về quy mô nhưng không có nghĩa 15 dự án còn lại là không có giá trị.
"Dự án này mình có nhận cọc của một đối tác 50 triệu USD, ký kết với họ, đang đàm phán nên để nói bán rồi thì cũng không đúng mà nói chưa bán thì cũng không phải", ông Cường chia sẻ.
Dự án Phước Kiển cũng là dự án tâm huyết và lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai trong hơn một thập kỷ qua.

Nỗ lực tự cứu mình của 2 đại gia phố núi Gia Lai


Hoạt động tài chính và nguồn thu 'bí ẩn' cứu công ty Quốc Cường

Quang Thắng

Hà Nội: Công bố 31 trận địa bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2018

(Techz.vn) UBND TP Hà Nội vừa công bố kế hoạch bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Mậu Tuất 2018 với 31 trận địa, trải đều ở các quận, huyện, trong đó có 9 trận địa bắn pháo hoa tầm cao, 22 trận địa tầm thấp.
Hà Nội: Công bố 31 trận địa bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2018
Điểm bắn pháo hoa tại Hồ Hoàn Kiếm
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký kế hoạch bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tất Mậu Tuất năm 2018 trên địa bàn thành phố với 31 trận địa (30 điểm), trong đó có 22 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp, 9 trận địa bắn pháo hoa tầm cao.
Theo kế hoạch, 22 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp trải đều ở các quận, huyện của thành phố Hà Nội. 9 trận địa bắn pháo hoa tầm cao gồm: Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Ngọc Khánh, Công viên Thống Nhất, hồ Hoàng Cầu, Sân vận động Mỹ Đình, hồ Văn Quán, Thành cổ Sơn Tây, điểm còn lại tại quận Long Biên. Riêng quận Long Biên năm nay bắn pháo hoa 2 trận địa, một tầm thấp và một tầm cao.
Bên cạnh đó, số lượng súng, đạn pháo hoa gồm pháo tầm cao: 9 trận địa, tổng số 4.700 quả; pháp tầm thấp ở 22 trận địa, tổng số 1.980 giàn.
Về thời gian bắn, điểm bắn pháo hoa tầm cao ở hồ Hoàn Kiếm kéo dài 15 phút. 
Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, điểm bắn pháo hoa ven hồ Hoàn Kiếm chắc chắn sẽ đẹp hơn mọi năm khi mà đơn vị này đã xây dựng kế hoạch bắn tăng số lượng quả pháo hoa tầm cao.
Trước đó, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội Trần Quốc Chiêm cho biết, Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 30 điểm tại các quận, huyện, thị xã vào đêm giao thừa. Nguồn kinh phí từ công tác xã hội hoá. Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Theo: laodong.vn

Dứt điểm yếu kém, Việt Nam thua ngược trước Malaysia

Thứ Năm, 01/02/2018, 22:23:50

Hàng công của đội tuyển Việt Nam sẽ cần cải thiện nhiều trong những trận đấu tới.
NDĐT – Dù có bàn mở tỷ số ngay trong hiệp 1 nhưng đội tuyển futsal Việt Nam đã không thể giữ vững lợi thế và để đối thủ Malaysia lội ngược dòng trong hiệp 2, qua đó đành chấp nhận thất bại 1-2 trong trận ra quân tại bảng A vòng chung kết futsal châu Á 2018 ngày 1-2.
Với sự tiến bộ nhanh chóng của futsal Malaysia thời gian gần đây, ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam có lý do để lo lắng cho những khó khăn mà các cầu thủ gặp phải ở trận mở màn giải đấu cấp độ châu lục. Còn nhớ tại SEA Games 29 được tổ chức trên sân nhà, Malaysia đã có chiến thắng tưng bừng 5-1 trước chính thầy trò HLV Miguel Rodrigo tại vòng bán kết.
Đội tuyển Việt Nam gặp tổn thất không nhỏ ngay trước thềm giải đấu tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) khi đội trưởng Văn Vũ dính chấn thương ở trận giao hữu cuối cùng ở Nhật Bản và không thể cùng các đồng đội tranh tài tại giải châu Á 2018. Các học trò HLV Miguel Rodrigo bước vào trận với sự thận trọng cao độ dù nắm phần lớn quyền kiểm soát bóng. Một vài tình huống nguy hiểm được tạo ra trước khung thành của Malaysia nhưng không một lần các chân sút Việt Nam đưa được bóng vào lưới đội bạn.
Sau hơn 10 phút bị lép vế, các học trò của HLV Chew Chun Yong dần lấy lại tinh thần cũng như thế trận. Những đợt tấn công ngày càng xuất hiện nhiều trước cầu môn của Đình Thuận, tuy nhiên đây lại là cơ hội tốt để Việt Nam triển khai lối chơi pressing đầy tốc độ. Ở một tình huống như thế, đội tuyển Việt Nam có được bàn mở tỷ số sau pha phối hợp giữa Vũ Đức Tùng và Trọng Luân ở phút 19, kết thúc bằng pha xoay sở khéo léo và dứt điểm hiểm hóc của Đức Tùng. 1-0 cũng là tỷ số sau khi hiệp 1 khép lại.
Sau giờ nghỉ, Việt Nam tiếp tục là đội nhỉnh hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng. Dù vậy, những tình huống dứt điểm thiếu chính xác trong một ngày thiếu may mắn của các cầu thủ trên hàng công đã khiến Trọng Luân cùng các đồng đội không thể có thêm bàn nhân đôi cách biệt. Đáng kể nhất có lẽ là cú sút xa đi chệch cột dọc đáng tiếc của Đức Tùng ở phút 27 khi thủ môn đội bạn đã đứng hơi xa khung thành.
Malaysia ở thế bị dẫn bàn không còn cách nào khác, buộc phải dồn đội hình lên tấn công. HLV Chew Chun Yong chỉ đạo các học trò chơi power-play từ phút thứ 34 với hy vọng tìm kiếm bàn gỡ. Chiến thuật đó gần như ngay lập tức chứng tỏ hiệu quả khi chỉ hai phút sau khi thay thủ môn Azrul Hadee bằng cầu thủ tấn công, Malaysia có được bàn quân bình tỷ số. Phút 36, Khairul tung cú sút xa rất mạnh từ ngoài vòng cấm làm bất ngờ hàng phòng ngự lẫn thủ môn Đình Thuận, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.
Việt Nam có câu trả lời ở phút 38, tuy nhiên những pha dứt điểm liên tiếp của Đức Tùng rồi Đắc Huy đều không thành công. Khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, nhà đương kim á quân Đông - Nam Á bất ngờ có bàn thắng thứ hai sau cú đá bồi của Effendy Awalluddin, qua đó ấn định thắng lợi 2-1 trước Việt Nam.
Thất bại đầy cay đắng ngay trận mở màn ảnh hưởng không nhỏ tới tham vọng tiến sâu tại giải của thầy trò HLV Miguel Rodrigo. Ban huấn luyện cùng các cầu thủ sẽ cần nhìn nhận nhưng thiếu sót trong lối chơi, đặc biệt là khắc phục khâu dứt điểm nếu không muốn sớm chia tay giải đấu châu lục ngay sau vòng bảng. Ở trận đấu cùng giờ tại bảng B, đội tuyển Uzbekistan đã giành thắng lợi đậm đà 13-2 trước đội tuyển Hàn Quốc.

HUY VŨ

MU hết cửa Ngoại hạng Anh: Mourinho “đánh bạc” với Champions League

Thứ Sáu, ngày 02/02/2018 00:04 AM (GMT+7)

MU coi như đã “giương cờ trắng” trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, Giờ đây, Mourinho sẽ phải tìm một hướng đi khác giúp MU chinh phục danh hiệu cao quý.

Video bàn thua giây thứ 11 của MU trước Tottenham:
Mặc dù mùa giải mới trôi qua hơn một nửa, nhưng “Quỷ đỏ” với tình hình hiện tại khó có thể coi là thành công với Mourinho khi ông lại bắt đầu xoay sở tìm cách biện minh cho mùa giải đáng quên của mình tại Premier League.
MU hết cửa Ngoại hạng Anh: Mourinho “đánh bạc” với Champions League - 1
Mourinho sẽ buông Premier League
Kỷ niệm trận 101 dẫn dắt MU, HLV Mourinho không thể ngờ đội bóng của mình nhận thất bại chỉ sau… 11 giây.
Bàn thắng của Eriksen và sau đó là pha phản lưới nhà của Phil Jones đã khép lại ngày buồn của “Quỷ đỏ” trong chuyến làm khách đến sân Wembley của Tottenham.
Với kết quả này, MU đã nhận trận thua đầu tiên trong năm 2018. Đáng buồn hơn, đoàn quân của Mourinho đã bị đội đầu bảng Man City nới rộng khoảng cách lên 15 điểm và coi như chính thức “giương cờ trắng” trong cuộc đua tranh ngôi vô địch.
Theo thống kê, sau 25 vòng đấu, đoàn quân của Mourinho đã thua tới 4 và hòa 5 trận. Điều này cũng cho thấy MU thực tế chưa đủ thực lực để mơ tới danh hiệu Premier League sau kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson.
Chính vì vậy, khái niệm “mùa giải thứ 2” luôn thành công của Mourinho đang có nguy cơ đổ bể rất lớn. Vì trong trường hợp MU “buông” Premier League, họ sẽ phải đánh cược với 2 giải đấu còn lại là FA Cup và đặc biệt là Champions League.
Mới đây, Mourinho đã bổ sung một bản hợp đồng đắt giá ở phiên chơ Đông mang tên Alexis Sanchez từ Arsenal. Với chân sút người Chile, HLV Mourinho đang mơ mộng sẽ có thể tạo ra kỳ tích ở đấu trường châu Âu.
Mùa trước, Europa League đã giúp cho MU “chữa cháy” thành công. Năm nay cũng có thể là kịch bản tương tự, nhưng Europa League và Champions League vốn dĩ là hai đấu trường khác nhau một trời một vực, một nơi được ví là sân chơi hạng 2 và một nơi quy tụ những ngôi sao số 1 thế giới.
MU hết cửa Ngoại hạng Anh: Mourinho “đánh bạc” với Champions League - 2
MU sẽ chơi tất tay tại đấu trường cúp C1
Nhưng đối với Mourinho, ông không còn sự lựa chọn nào khác và rất có thể trong thời gian tới MU sẽ phải đặt cược vận mệnh của cả mùa giải vào đấu trường C1.
Ở vòng knock out , MU sẽ đá lượt đi trên sân Sevilla ngày 22/2, đây là đối thủ vừa tầm để Mourinho có thể nghĩ tới tấm vé vào tứ kết. Dẫu sao với một chuyên gia đá knock-out như Mourinho cộng thêm đôi chút may mắn ở những tấm vé bốc thăm, đội bóng thành Manchester có thể hy vọng tiến xa tại trời Âu, thậm chí nghĩ đến cái đích cuối cùng.
Tottenham - MU: Siêu sao ra mắt và 2 đòn đau không tưởng
(Vòng 25 Ngoại hạng Anh) Kịch bản khó ngờ đã diễn ra trong trận đại chiến ở Wembley.
Theo G.T (Tổng hợp) (Khám phá)

Dù có cả ngàn tuyệt sắc giai nhân vây quanh nhưng vì sao Tần Thủy Hoàng chưa một lần lập hậu?

Joey Spiderum, Theo Helino 00:06 02/02/2018

Hoàng đế thì nhất định phải lập hậu. Đó gần như là quy tắc bắt buộc dưới mọi triều đại phong kiến Trung Hoa. Thế nhưng có một người không hề tuân theo quy tắc này - Hoàng đế của các Hoàng đế - Tần Thủy Hoàng.

Từ thời Chiến quốc, Tần Hiếu Công đã đặt ra quy tắc rằng, một Hoàng đế nhất định phải chỉ định một vị Hoàng hậu làm chủ hậu cung. Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, quy tắc này lại càng được củng cố, cụ thể là người vợ đầu tiên của Hoàng đế sẽ được phong là Hoàng hậu còn mẹ đẻ của vua sẽ được tôn là Hoàng thái hậu.
Thế nhưng trong suốt 39 năm trị vì, Tần Thủy Hoàng chưa một lần phong Hậu cho bất kì vị thê thiếp nào. Ông là vị vua duy nhất trong lịch sử Trung Quốc không có Hoàng hậu dù trong hậu cung chưa bao giờ thiếu vắng những mỹ nhân tuyệt sắc. Vì sao như vậy? Người đời sau đã đưa ra rất nhiều lý do thế nhưng đến nay chưa ai chứng minh được giả thuyết nào mới là sự thực cả.
Dù có cả ngàn tuyệt sắc giai nhân vây quanh nhưng vì sao Tần Thủy Hoàng chưa một lần lập hậu? - Ảnh 1.
Ông là vị vua duy nhất trong lịch sử Trung Quốc không có Hoàng hậu dù trong hậu cung chưa bao giờ thiếu vắng những mỹ nhân tuyệt sắc.
Tần Thủy Hoàng bắt đầu nắm lấy vương quyền từ năm 22 tuổi và theo quy tắc thì tân đế sẽ có 3 năm để lựa chọn một cô gái thành hoàng hậu. Thế nhưng trong 9 năm tiếp theo, ông không hề phong hậu cho bất cứ mỹ nhân nào. 17 năm sau đó là khoảng thời gian Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa; tuy nhiên không vì thế mà ông bận bịu đến mức không có thời gian tuyển hậu. Nhưng một lần nữa, không có cô gái nào trở thành "người được chọn".
Không có một văn bản hay ghi chép lịch sử nào giải thích rõ ràng hay đề cập đến việc vì sao vị Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc này không có hoàng hậu cả. Vì thế, đã có rất nhiều nhà sử học thực hiện các công trình nghiên cứu và xác định bốn nguyên nhân như sau.
Nguyên nhân đầu tiên, cũng là nguyên nhân có khả năng cao nhất, đó là những chấn thương tinh thần Tần Thủy Hoàng đã phải chịu từ lúc nhỏ, khi ông tận mắt chứng kiến những hành vi tư thông phóng túng của thân mẫu mình.
Thân mẫu của Tần Thủy Hoàng, Triệu Cơ, vốn là thiếp thất của Lã Bất Vi - thương nhân nổi tiếng thời Chiến quốc. Về sau, vì mục đích chính trị, Lã Bất Vi đã dâng Triệu Cơ cho Dị Nhân (tức Tần Trang Tương Vương). Khi ấy, Triệu Cơ đang mang thai. Sau khi Tần Trang Tương Vương qua đời, bà ta vẫn tiếp tục tư thông qua lại với Lã Bất Vi.
Dù có cả ngàn tuyệt sắc giai nhân vây quanh nhưng vì sao Tần Thủy Hoàng chưa một lần lập hậu? - Ảnh 2.
Triệu Cơ - thân mẫu của Tần Thủy Hoàng, người được coi là ảnh hưởng lớn tới thái độ hờ hững của ông với ngôi vị Hoàng hậu.
Không dừng lại ở đó, bà ta còn tiếp tục gian díu với Lao Ái và thậm chí đã có với người này hai đứa con trai. Tính phóng túng này của Thái hậu đã khiến Tần Thủy Hoàng vô cùng bẽ mặt; và trong cơn thịnh nộ ông đã ra lệnh giết chết Lao Ái cùng hai đứa em trai cùng mẹ khác cha rồi áp giải Triệu Cơ ra khỏi hoàng cung.
Song song với đó, ông cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ hành động của Triệu Cơ, dần dần hình thành thái độ coi thường nữ nhân và chỉ dùng nữ nhân để giải quyết nhu cầu sinh lý.
Sự kiện này cũng là khởi nguồn của nguyên nhân thứ hai, đó là sự thật vị vua này không hề tin tưởng vào nữ giới. Theo ông, việc chỉ định một Hoàng hậu sẽ khiến cho tất cả các phi tần tranh giành, đấu đá nhau để trở thành mẫu nghi thiên hạ. Vì thế, rất có thể Tần Thủy Hoàng sẽ phải bận tâm, lao lực giải quyết những cuộc chiến ngầm nơi hậu cung thay vì tập trung vào quốc sự.
Dù có cả ngàn tuyệt sắc giai nhân vây quanh nhưng vì sao Tần Thủy Hoàng chưa một lần lập hậu? - Ảnh 3.
Vị Hoàng đế này cho là thành tựu mình đạt được vô cùng vĩ đại; vì thế nên không một ai trong dàn hậu cung đủ tư cách để sánh bước với ông cả.
Nguyên nhân thứ ba, theo các nhà sử học, bắt nguồn từ niềm kiêu hãnh quá cao của vị Hoàng đế này. Ông cho là thành tựu mình đạt được vô cùng vĩ đại; vì thế nên không một ai trong dàn hậu cung đủ tư cách để sánh bước với ông cả. Không một ai có đủ tài trí, nhan sắc và vị thế để làm hoàng hậu, đứng ngang hàng với Tần Thủy Hoàng.
Cuối cùng, Tần Thủy Hoàng nổi danh là vị Hoàng đế ham mê sự bất tử. Giấc mơ về sự bất tử đã hoàn toàn choáng hết tâm trí khiến ông bỏ bê những việc khác, bao gồm cả việc lập hậu.
Ngoài ra, người ta còn đồn rằng, vì Hoàng đế này vốn khinh rẻ và coi thường nữ nhân; nhất là những kẻ luôn tìm mọi cách để gây được sự chú ý từ đàn ông hay làm tất cả bất chấp mọi thứ để có được sự sủng ái của trượng phu. Vì thế nên ông chẳng bao giờ sắc phong một phi tần nào thành Hoàng hậu của mình cả.
Nguồn: Travel China Guide

Nỗi đau của người vợ có chồng là thủ phạm cưỡng hiếp dã man em họ

Thứ Sáu, ngày 02/02/2018 03:00 AM (GMT+7)

Hung thủ hiện đang phải đối mặt với bản án ít nhất 10 năm tù, thậm chí có thể chịu án chung thân vì tấn công tình dục trẻ em, nhưng những nỗi đau vẫn sẽ còn mãi trong lòng người nhà nạn nhân và cả trong lòng người vợ từng yêu thương hắn hết mực.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 54 55 56 57[58]
Nỗi đau của người vợ có chồng là thủ phạm cưỡng hiếp dã man em họ - 1
Hema Kohli và con trai 9 tháng tuổi đau đớn vì tội ác dã man của chồng.
Gã anh họ đồi bại
Vụ cưỡng hiếp xảy ra ngày 28/1 vừa qua ở Netaji Subhash Place, thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Theo cáo trạng, bé gái ở nhà một mình và khi người mẹ làm nghề giúp việc quay về nhà, cô thấy con đang nằm trong một vũng máu và gào khóc.
Cảnh sát cho hay khi được chuyển tới bệnh viện, cô bé ở trong tình trạng nguy kịch. Các bác sỹ xác nhận em bé bị cưỡng hiếp và những chấn thương trên cơ thể nạn nhân "rất khủng khiếp".
Cô bé trải qua ca phẫu thuật trong ba giờ. "Tiếng khóc xé tim của cô bé vang lên trong khu điều trị chuyên sâu của bệnh viện. Em phải chịu những chấn thương khủng khiếp với nội tạng bị thương nặng", Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ Delhi, bà Swati Maliwal đau đớn cho biết.
Hung thủ cũng là anh họ của nạn nhân - Suraj Kohli, 26 tuổi, vốn là công nhân vệ sinh tại một công ty tư nhân và sống cùng tòa nhà với gia đình nạn nhân, đã bỏ trốn ngay sau khi gây án. Tuy nhiên, y sau đó đã bị bắt giữ và thừa nhận đã cưỡng hiếp em họ 8 tháng tuổi trong khi say xỉn.
Theo đó, vào thời điểm xảy ra vụ việc, bé gái ở nhà với chị gái mới 2 tuổi và dì, trong khi cha mẹ em, những người lao động nghèo, đi làm ở ngoài. Suraj đã đưa nạn nhân vào phòng ngủ và nói rằng chỉ chơi đùa với cô bé. Tuy nhiên, cơn thú tính nổi lên khiến hắn không làm chủ được bản thân.
Nỗi đau của người vợ có chồng là thủ phạm cưỡng hiếp dã man em họ - 2
Chân dung Suraj Kohli - hung thủ cưỡng hiếp em họ 8 tháng tuổi.
Nỗi đau xé lòng của người vợ
Theo cảnh sát, Suraj hiện đang phải đối mặt với ít nhất 10 năm tù, thậm chí có thể chịu án chung thân vì tấn công tình dục trẻ em. Không biết phía sau song sắt hắn có ân hận về những điều mình làm hay không, chỉ biết rằng hắn đã để lại nỗi đau quá lớn không chỉ cho gia đình nạn nhân mà còn“giết chết” chính người vợ trẻ của mình trong đau khổ, tủi cực…
Từ sau ngày Suraj Kohli bị bắt, ngôi nhà nhỏ của mẹ con Hema Kohli, 22 tuổi càng trở nên lạnh lẽo. Nước mắt đầm đìa trên khuôn mặt khắc khổ, Hema tay đang bế cậu con trai 9 tháng tuổi cho biết: "Tôi không thể tin nổi anh ta đã làm điều đó. Tôi không thể tin mình đã yêu một người đàn ông như thế. Nếu anh ta được chứng minh là có tội, tôi muốn nhìn thấy tận mắt anh ta bị treo cổ".
Nỗi đau của người vợ có chồng là thủ phạm cưỡng hiếp dã man em họ - 3
Căn phòng hung thủ thực hiện hành vi đồi bại.
Suraj gây tội ác và sẽ phải nhận sự trừng phạt. Nhưng mẹ con Hema cũng đang phải sống trong búa rìu của xã hội, sống nhục nhã, ê chề và phải rời đi nơi khác sinh sống vì lo sợ bị trả thù. "Tôi bị chế nhạo, thậm chí ném đá mỗi khi gặp hàng xóm. Họ đe dọa tôi và nói sẽ đánh tôi bất cứ khi nào tôi ra ngoài mua sữa cho con trai", cô nói.
Hema và Suraj gặp nhau đầu năm 2015 khi cùng làm công nhân vệ sinh. Họ nhanh chóng yêu nhau và kết hôn 6 tháng sau đó. Hema mô tả chồng là người rất quan tâm, chăm lo cho mình và hai người trải qua những ngày tháng hạnh phúc.
Suraj từng rất đau đớn sau khi để mất một đứa con gái lúc 3 tháng tuổi do sinh non. Tháng 6 năm ngoái, Hema sinh thêm một bé trai khiến chồng cô cảm thấy được an ủi phần nào. Tuy nhiên, trong ba tuần qua, Suraj có chuyện gì đó không vui và uống rất nhiều rượu.
"Tôi đã hỏi vài lần nhưng anh ấy không nói gì, chỉ bảo rằng đó là chuyện cá nhân, vì thế tôi không biết điều gì đã xảy ra", Hema kể. "Trước đó, anh ấy là người rất vui vẻ và thích trêu đùa cho mọi người cười. Anh ấy quyết tâm cho con trai được học hành và có cuộc sống tốt. Mọi người trong gia đình đều rất sốc khi anh ấy làm chuyện đồi bại như thế".
"Tôi vẫn không thể thốt lên lời. Tôi không thể vượt qua được cú sốc này. Tôi hoàn toàn cảm thông với đứa trẻ và mẹ của bé", Hema nói. "Tôi rất thân thiết với họ. Nếu phải chống lại chồng mình thì tôi sẽ làm điều đó". "Tôi yêu chồng tôi nhưng chỉ khi anh ta không phải là một kẻ hiếp dâm. Anh ta đã mang lại nỗi xấu hổ cho cả gia đình".
Nỗi uất nghẹn của nữ sinh 3 năm, 2 lần bị cưỡng hiếp
Do quyết tâm khởi kiện 5 gã đàn ông từng cưỡng hiếp mình 3 năm trước mà cô nữ sinh ấy lại tiếp tục bị chính những...
Theo Đàm Anh (Theo Mirror, Sindonews) (Dân Việt)

Hổ cái mò vào làng nhờ người chữa răng đau

Một con hổ cái Siberia đi ngược lại bản năng tự nhiên và mò vào làng nhờ người cứu giúp vì gặp vấn đề về răng lợi.




Con hổ cái được nhân viên cứu hộ kiểm tra. Video: YouTube. 
Con hổ cái quý hiếm, một cá thể trong số khoảng 500 con hổ Siberia sinh sống ở môi trường tự nhiên phủ đầy tuyết ở phía đông nước Nga, được tìm thấy ở một ngôi nhà xa xôi và nằm yên trên hiên nhà, Siberian Times hôm qua đưa tin. Hổ Siberia, loài hổ lớn nhất thuộc nhóm động vật nguy cấp, thường hạn chế mọi sự tiếp xúc với con người, nhưng rõ ràng con hổ kiệt sức và gầy gò không thể ăn uống và cần chữa răng khẩn cấp.
Galina Tsimano, một cư dân sống ở Solontsovy, ngôi làng hẻo lánh cách Moscow 6.300 km về phía đông, cho biết hàng xóm của cô ở ven làng bất ngờ tìm thấy con hổ trên thảm chùi chân vào lúc sáng sớm.
Con hổ cái khi được tìm thấy trên hiên nhà một người dân làng. Ảnh: Siberian Times.
Con hổ cái khi được tìm thấy trên hiên nhà một người dân làng. Ảnh: Siberian Times.
"Alexey Khaideyev bắt gặp con hổ trên hiên nhà. Anh ấy muốn ra ngoài sân vào buổi sáng, nhưng cánh cửa bị vật gì đó đè từ bên ngoài. Anh ấy đẩy cửa và nghe thấy tiếng hổ gầm gừ. Khaideyev quay vào trong nhà và bắt đầu gọi cho mọi cơ quan cứu hộ khẩn cấp", Tsimano kể.
Con hổ không để Khaideyev đến quá gần nhưng không vồ anh. Các chuyên gia về hổ chắc chắn nó đang tìm kiếm sự giúp đỡ của con người trong lúc tuyệt vọng. Một đội cứu hộ khẩn cấp xuất hiện và tiêm thuốc an thần cho con vật, sau đó chuyển nó tới trung tâm tái định cư ở làng Alekseevka. Tại đây, các chuyên gia tiết lộ con hổ khoảng 10 tháng tuổi và thuộc giống cái. Họ cũng tìm ra chỗ đau ở hàm răng của con vật.
"Con hổ cái cư xử hoàn toàn hiền hòa, như thể nó đang chờ đợi giúp đỡ", Sergey Aramilev, giám đốc Trung tâm hổ Amur, chia sẻ. "Tuy nhiên, tình trạng của con hổ hiếm quý rất nghiêm trọng và cần cứu chữa ngay lập tức".
Các nhà chức trách cho rằng suy đoán con hổ bị thương bởi những kẻ săn trộm là không có căn cứ. "Không có vết thương rõ rệt nào từ các loại súng cầm tay. Nhưng khoang miệng của nó có nhiều vấn đề", Aramilev cho biết.
"Con hổ cái rõ ràng bị kiệt sức. Nó có vấn đề nghiêm trọng ở lợi và không có răng trên. Nhiều khả năng sự mệt mỏi của nó là kết quả do không thể ăn uống bình thường, nhưng con vật đang ăn thịt xay. Điều quan trọng lúc này là chữa trị tốt cho nó", nhà bảo tồn Yury Kolpak ở Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Nga, nói.
Các bác sĩ thú y đang tìm cách xử lý các vấn đề về răng của con vật nhưng nó không đủ khỏe để tiến hành phẫu thuật gây mê. "Chúng tôi thực sự hy vọng con hổ cái có thể vượt qua và sống sót. Về phần mình, chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể", Aramilev chia sẻ.
Phương Hoa


Sát thủ diệt tàu sân bay của Trung Quốc đe dọa Hải quân Mỹ


Phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D với sức mạnh tăng thêm 30% có thể đe dọa hoạt động của Hải quân Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.




Mô phỏng tên lửa DF-21D diệt tàu sân bay Mỹ Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc với tầm bắn hơn 1.450 km được mệnh danh là sát thủ diệt tàu sân bay Mỹ.
Trung Quốc tiếp tục theo đuổi việc phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm để đối phó với hạm đội tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Theo Asia Times, một phiên bản mới của tên lửa DF-21D đã trải qua các thử nghiệm thành công và đưa vào hoạt động. Phiên bản nâng cấp này có khả năng tấn công dồn dập vào một tàu sân bay để loại nó khỏi vòng chiến đấu.
Theo Sina, phiên bản nâng cấp mạnh hơn 30% so với DF-21D nhưng không cung cấp thông số kỹ thuật, hoặc kết quả các thử nghiệm. Một số nguồn tin cho biết phiên bản mới có khả năng cơ động cao và độc lập hơn so với phiên bản trước. Phiên bản gốc của DF-21D đòi hỏi phải có xe hỗ trợ và hậu cần trước khi khởi động.
Người ta cũng không thể xác định phiên bản nâng cấp được cải thiện về phạm vi hay khả năng tấn công. DF-21D hiện là tên lửa đạn đạo chống hạm đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế để nhắm mục tiêu tàu sân bay đang di chuyển với tầm bắn tối đa khoảng 1.450 km.
Tên lửa này có thể buộc Washington phải cân nhắc trước những quyết định chiến lược đối với khu vực, đặc biệt là vấn đề đảo Đài Loan. Trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1995, Lầu Năm Góc đã điều động tàu sân bay USS Nimitz di chuyển qua eo biển trong lúc Trung Quốc đang tập trận.
Sat thu diet tau san bay cua Trung Quoc de doa Hai quan My hinh anh 1
Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D trong cuộc diễu binh ở Bắc Kinh vào năm 2015. Ảnh: Getty.
Sự xuất hiện của DF-21D có thể buộc Mỹ phải từ bỏ ý định điều động tàu sân bay vào eo biển Đài Loan trong một tình huống tương tự. Một báo cáo của Viện Hải quân Mỹ vào năm 2009 xác nhận mối đe dọa đáng kể của tên lửa này. Đầu đạn của DF-21D đủ lớn để phá hủy tàu sân bay trong một lần tấn công và theo lý thuyết không có biện pháp chống lại nó.
Tên lửa DF-21D được cho là đã triển khai dọc theo các tỉnh ven biển gần eo biển Đài Loan để chặn đứng các toan tính của hạm đội tàu sân bay Mỹ đối với đảo Đài Loan.

Những ẩn số

Sự phát triển của tên lửa này gây nhiều tranh cãi trong giới phân tích quân sự thế giới. Một số nhà phân tích cho rằng tên lửa này sẽ khiến các siêu tàu sân bay của Hải quân Mỹ trở nên lỗi thời. Các lãnh đạo Hải quân Mỹ lại cho rằng vũ khí này chưa đủ khả năng để vô hiệu hóa tàu sân bay Mỹ.
Sat thu diet tau san bay cua Trung Quoc de doa Hai quan My hinh anh 2
Năng lực thực sự của DF-21D là một ẩn số. Ảnh: Sino Defence.
Để một tên lửa có thể nhắm mục tiêu đang di chuyển, đầu đạn của nó phải được trang bị cảm biến như radar, hồng ngoại hoặc quang học. Tham số mục tiêu phải được cập nhật liên tục để hiệu chỉnh đường bay. Hiện tại, các loại vũ khí có khả năng bám theo mục tiêu di chuyển đều hoạt động bên trong bầu khí quyển và có tầm bắn khá hạn chế.
Lịch sử quân sự thế giới chưa từng ghi nhận loại tên lửa đạn đạo nào có thể bám theo mục tiêu đang di chuyển. Những năm 1970, Liên Xô từng nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm phóng từ tàu ngầm R-27K / SS-NX-13 nhưng không thành công.
Việc dẫn hướng cho đầu đạn được xem là thách thức lớn nhất của DF-21D. Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng máy bay, tàu ngầm di chuyển gần tàu sân bay Mỹ và vệ tinh để cung cấp tọa độ dẫn hướng.
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là các phương tiện hỗ trợ dẫn hướng cho DF-21D liệu có thể tồn tại, khi xung quanh tàu sân bay Mỹ luôn có đội chiến hạm hộ tống hùng hậu. DF-21D được cho là đã tiến hành một số thử nghiệm ở sa mạc Gobi nhưng mục tiêu là cố định. Chưa có thử nghiệm trên biển nào của DF-21D được ghi nhận nên năng lực của tên lửa này thực sự là một ẩn số.
Có nguồn tin nói rằng DF-21D có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ 300 kiloton. Đầu đạn này có thể phá hủy cả một hạm đội mà không cần phải nhắm trúng tàu chiến cụ thể nào cả.

Mỹ không nên coi thường 'sát thủ tàu sân bay' DF-21D của TQ


Tên lửa 10 triệu USD ở Hawaii bắn trượt mục tiêu đánh chặn

Trung Hiếu

Máy bay chở 0,61 triệu USD tiền mặt bị cướp

Thứ Năm, ngày 01/02/2018 21:15 PM (GMT+7)

Nhà chức trách Colombia đang truy lùng 4 người đàn ông vũ trang đánh cắp một chiếc máy bay nhỏ rồi lấy đi số tiền mặt tương đương 610.000 USD.

Hãng tin AP hôm 1-2 dẫn lời Cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia cho biết các nghi phạm tiếp cận chiếc Piper Seneca chở 3 thành viên phi hành đoàn và 1 nhân viên bảo vệ khi nó hạ cánh tại một sân bay nhỏ ở TP Aguachica, Đông Bắc Colombia.
Chiếc máy bay lúc ấy đang chở tiền mặt cho một công ty an ninh.
Bọn cướp sau đó buộc các thành viên phi hành đoàn rời khỏi máy bay rồi lái nó về phía Nam TP Aguachica, cách hiện trường khoảng 10 km. Tướng Sergio Tafur thông báo với các phóng viên rằng toàn bộ số tiền mặt trên máy bay đã biến mất.
Hiện cảnh sát Colombia đang truy lùng các nghi phạm.
Có thông tin bọn cướp là thành viên của nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN). Nhóm phiến quân này đang cố gắng nối lại đàm phán hòa bình với chính quyền Bogota.
Máy bay chở 0,61 triệu USD tiền mặt bị cướp - 1
Chiếc máy bay tư nhân chở 15 vali đựng cocaine và 5 hành khách đến từ thủ đô Bogota hồi đầu tuần này. Ảnh: The Sun
Trong một diễn biến khác, 2 công dân Anh (nằm trong nhóm 5 nghi phạm buôn ma tuý) vừa bị buộc tội vận chuyển 500 kg cocaine trị giá 50 triệu bảng Anh (gần 71 triệu USD) từ Colombia vào sân bay Hampshire (Anh), báo The Sun đưa tin hôm 31-1.
Chiếc máy bay tư nhân chở 15 vali đựng cocaine và 5 hành khách đến từ thủ đô Bogota hồi đầu tuần này.
Hai anh em người Anh, gồm Martin, 48 tuổi và Stephen Neil, 53 tuổi, sống ở thị trấn Poole, hạt Dorset, cùng 3 người khác bị buộc tội vận chuyển cocaine từ Colombia vào Anh.
Họ có mặt tại toà án thị trấn Uxbridge với một bị cáo khác, Alessandro Iembo, 28 tuổi, người Ý, vào sáng 31-1 (giờ địa phương). Hai bị cáo còn lại, Victor Franco-Lorenzo, 40 tuổi và Jose Ramon Miguelez-Botas, 45 tuổi (công dân Tây Ban Nha) cũng xuất hiện trong một phiên tòa ngắn.
Cả 5 người sẽ bị tạm giam trước khi tiếp tục ra tòa ngày 1-3 tới.
Máy bay chở 0,61 triệu USD tiền mặt bị cướp - 2
Máy bay chở 0,61 triệu USD tiền mặt bị cướp - 3

Số cocaine bị tịch thu. Ảnh: The Sun
Vụ cướp máy bay chở 177 người để tạo bom “thiêu” Paris
Một chiếc máy bay Airbus A300 nặng 42 tấn chở 177 người, 20 thanh thuốc nổ và 15 tấn nhiên liệu dễ cháy sẽ nổ tung và tạo...
Theo Phạm Nghĩa - AP, DPA, The Sun (Người lao động)

Nhật Bản: Cháy tại trung tâm bảo trợ xã hội làm 11 người chết

PV |
Nhật Bản: Cháy tại trung tâm bảo trợ xã hội làm 11 người chết

Một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra đêm 31/1 tại một trung tâm bảo trợ xã hội dành cho người cao tuổi ở Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, khiến 11 người thiệt mạng.

Theo cảnh sát địa phương, thời điểm xảy ra hỏa hoạn có 16 người trong tòa nhà 3 tầng này, tuy nhiên chỉ có 5 người sống sót. Một số nhân chứng cho hay ngọn lửa bùng phát dữ dội sau khi họ nghe thấy hơn 10 tiếng nổ. Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Nhật Bản: Cháy tại trung tâm bảo trợ xã hội làm 11 người chết - Ảnh 1.
Hiện trường vụ cháy. (Nguồn: Kyodo)
Nhà điều hành của trung tâm bảo trợ này là một thành viên thuộc Mạng lưới hỗ trợ người vô gia cư Hokkaido. Tòa nhà trung tâm trước đây được sử dụng làm nhà trọ, song sau đó được thuê lại để làm nơi trú ngụ của những người cao tuổi vô gia cư.
Các nhân viên thường không ở lại qua đêm tại trung tâm bảo trợ này.
theo TTXVN

Nhà hoạt động trẻ Joshua Wong được đề cử Giải Nobel Hòa bình


Cựu lãnh tụ sinh viên Joshua Wong (giữa) và hai nhà hoạt động Agnes Chow (trái) và Nathan Law (phải) dược tòa Phúc thẩm Hong Kong trả tự do sau khi đóng tiền tại ngoại ngày 23/1/2018.


Hơn chục nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đề cử nhà hoạt động của phong trào dân chủ và là lãnh tụ sinh viên nổi tiếng nhất của Hong Kong, anh Joshua Wong, làm ứng viên nhận Giải Nobel Hòa bình năm nay, một động thái chắc chắn làm Bắc Kinh nổi giận.
Với việc đề cử anh Wong, 21 tuổi, cùng các bạn đồng chí hướng là Nathan Law, 24 tuổi, và Alex Chow, 27 tuổi (những người đã đứng ra lãnh đạo hàng ngàn sinh viên tại Hong Kong trong cuộc biểu tình đòi dân chủ lớn nhất vào năm 2014), các nhà lập pháp Mỹ muốn công nhận “những nỗ lực ôn hòa của họ nhằm mang lại cải cách chính trị và quyền tự trị cho Hong Kong.”
Những cuộc biểu tình mà chính phủ Trung Quốc và Hong Kong xem như bất hợp pháp, là một phần của cuộc nổi dậy dân túy gây ra những thách thức to lớn nhất đối với Bắc Kinh trong nhiều thập niên.
Đề cập đến quyền tự quyết chắc chắn làm nhà cầm quyền Bắc Kinh và Hong Kong nổi giận vì họ cho rằng việc này không phù hợp với nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” mà trung tâm tài chánh châu Á này được quản trị.
“Những người bênh vực dân chủ tại Hong Kong đã có những đóng góp đáng kể cho hòa bình bằng cách tích cực mưu tìm một tương lai đảm bảo cho Hong Kong vào chính thời điểm mà Bắc Kinh có những bước phá hoại sự tự trị ấp ủ lâu nay của Hong Kong,” 4 đảng viên Dân chủ và 8 đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ, trong đó có cựu ứng cử viên Tổng thống Marco Rubio, trình bày với Ủy ban Giải Nobel Hòa bình trong một bức thư.
Nếu được giải, anh Wong sẽ là người trẻ thứ hai được Giải Nobel Hòa bình sau Malala Yousafzai, người Pakistan đoạt giải này vào năm 2014 khi mới 17 tuổi. Khôi nguyên thắng giải sẽ được loan báo vào tháng 10 năm nay.
Kể từ khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997, vùng đất này được cai trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” và Trung Quốc hứa cho Hong Kong được tự trị và tự do nhiều hơn mà người dân Hoa lục không được hưởng.
Hàng người biểu tình, nhiều người dùng dù để tự vệ trước hơi cay của cảnh sát, đã cắm trại trên những xa lộ chính trong suốt 79 ngày vào cuối năm 2014, khiến thế giới chú ý.
Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đa phần ôn hòa này đã không áp lực được nhà cầm quyền Hong Kong và Bắc Kinh cho phép Hong Kong được hoàn toàn dân chủ.
Ba nhà lãnh đạo trẻ đã bị giam cầm trong nhiều tháng trời và bản thân anh Wong đang đối mặt với hai phiên phúc thẩm với các án tù.
Anh Wong nói anh hy vọng đề cử dành cho anh sẽ mang lại thêm sức mạnh cho phong trào dân chủ ở Hong Kong.
Anh Wong nói: “Tôi tin là sự đề cử này sẽ cho cộng đồng thế giới và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, thấy rằng thế hệ trẻ sẽ kiên trì đấu tranh cho dân chủ tới mức nào, cho dù chúng tôi phải đối mặt với tù đày và bị cấm vĩnh viễn không được bước vào vị trí công cử nào.


53 người ở Đài Loan thiệt mạng trong ngày vì giá rét

Minh Hạnh |
53 người ở Đài Loan thiệt mạng trong ngày vì giá rét
Ảnh minh họa

Tình trạng nhiệt độ giảm mạnh từ 10 đến 12 độ C ở khu vực phía Bắc Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc) đã khiến 53 người thiệt mạng chỉ trong ngày 30/1.

Theo Taiwan News, sự sụt giảm nhiệt độ trong những ngày qua ở Đài Loan (Trung Quốc) được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 53 người, tính riêng trong ngày 30/1.
Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt thuộc Đại học Y Khoa Đài Bắc, ông Cao Vĩ Phong cho hay, 95% trường hợp đột tử do thời tiết lạnh có liên quan đến bệnh tim.
Nhiệt độ giảm mạnh có khả năng dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim. Ông Cao khuyên những người có dấu hiệu đau thắt ngực bất thường, đau bụng trên cần lập tức tìm sự hỗ trợ về y tế.
Tờ Taiwan News dẫn nguồn các chuyên gia cho biết, thời tiết lạnh giá trong vài ngày qua chỉ là khởi đầu cho một đợt lạnh mới, dự kiến sẽ khiến phần lớn lãnh thổ Đài Loan “đóng băng” vào thứ Bảy, 3/2.
Những ngày sau đó, thời tiết khu vực trung tâm Đài Loan sẽ tiếp tục giảm mạnh và có thể có tuyết rơi.
Ông Cao khuyên mọi người nên đặt một bộ quần áo ấm gần giường ngủ và mặc ngay khi vừa ngủ dậy. Nếu có việc phải ra ngoài, cần đeo thêm khăn và mặc thêm một chiếc áo khoác dài.
theo Tiền phong

Viết lại Hiến pháp Syria, tương lai nào cho ông Assad?

Các nhóm đối lập Syria được nước ngoài hậu thuẫn đề nghị viết lại Hiến pháp Syria trung lập, tuyên bố chung không nhắc đến tương lai Tổng thống Assad.
 >> Chiến sự dữ dội vẫn đang tiếp diễn ở miền bắc Syria
 >> Toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ khi tấn công Syria
 >> Nga cáo buộc Mỹ xuyên tạc lập trường của Moskva về vũ khí hóa học tại Syria

Ngày 30/1, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Steffan de Mistura cho biết, các đại biểu tham dự hội nghị 2 ngày ở Sochi đồng ý thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp với 150 thành viên bao gồm cả quan chức chính phủ và các nhóm đối lập.
Tuy nhiên ông De Mistura cho rằng thỏa thuận Sochi không có giá trị, thỏa thuận cuối cùng về ủy ban soạn thảo hiến pháp sẽ đạt được trong tiến trình ngoại giao do Liên Hợp Quốc dẫn đầu ở Geneva dựa trên Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an - cơ chế khung cho việc chuyển đổi chính trị ở Syria.

Hội nghị Sochi về Syria diễn ra trong hai ngày 29-30/1. Ảnh: TASS
Hội nghị Sochi về Syria diễn ra trong hai ngày 29-30/1. Ảnh: TASS
Ông Hisham Marwah, luật sư của Liên minh Syria - nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - nói rằng "một môi trường an toàn và trung lập" ở Syria là cần thiết cho việc soạn thảo và bỏ phiếu về hiến pháp mới".
Ông này bổ sung rằng, thỏa thuận Sochi vi phạm các nghị quyết trước đây của Liên Hợp Quốc cũng như kế hoạch hòa bình do Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và một số nước Arab như Iraq, Kuwait và Qatar thống nhất năm 2012, theo đó kêu gọi thành lập một cơ chế quản lý chuyển tiếp để cải cách hiến pháp.
Nhưng số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, một điểm mấu chốt trong nhiều cuộc đàm phán, lại không được nhắc đến trong tuyên bố cuối cùng ở Sochi.
Ủy ban Đàm phán Syria (SNC) - nhóm đối lập chính - cáo buộc ông Assad và Nga - đồng minh chủ chốt của Syria - tiếp tục sử dụng sức mạnh quân sự và không chứng tỏ quan tâm đến việc đàm phán chân thành.
Phát ngôn viên Maya Alrahibi của SNC cho biết, muốn chính phủ và phe đối lập thiết lập một cơ quan quản lý chuyển giao trước.
"Trong giai đoạn chuyển tiếp này ở Syria, một ủy ban hiến pháp có thể thành lập bao gồm các thành viên được lựa chọn để đại diện cho tất cả người dân Syria" - bà Alrahibi nói. "Ủy ban hiến pháp sau đó mới soạn thảo hiến pháp mới, và thông qua sau khi đưa ra trưng cầu dân ý một cách công bằng và minh bạch".
Điểm nổi bật nhất là sau một ngày làm việc khẩn trương và khá hiệu quả, đại hội đã thông qua 3 văn kiện quan trọng, gồm tuyên bố chung, lời kêu gọi của các đại biểu và danh sách Ủy ban soạn thảo Hiến pháp. Đây cũng được đánh giá là thành công đáng kể của đại hội.
Tuyên bố chung gồm 12 điểm nêu rõ “Syria phải là một quốc gia dân chủ và không phe phái… không phân biệt tôn giáo, sắc tộc và giới tính”, đồng thời nhấn mạnh sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Syria, đảm bảo quyền lợi của tất cả các nhóm sắc tộc và tôn giáo, tiến hành quá trình chính trị mà theo đó, người dân Syria tự quyết định vận mệnh của mình, không có sự can thiệp từ bên ngoài và xác định tương lai của đất nước thông qua bầu cử. Đây là nội dung thể hiện quan điểm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria phải mang lại lợi ích thực chất cho người dân Syria.
Đại hội đối thoại dân tộc Syria đã kết thúc, song đây chỉ là sự khởi đầu của một chặng đường dài hướng đến hòa bình thực sự ở Syria, như khẩu hiệu của Đại hội Sochi nêu ra.
Nhưng thực tế cho thấy xung đột vẫn chưa thực sự chấm dứt trên mảnh đất Syria, vẫn còn đó vô vàn những điểm gây tranh cãi giữa các bên tham gia đàm phán. Thời gian tới, trên cơ sở kết quả đạt được tại hội nghị Sochi, Astana và Geneva, các bên liên quan sẽ tiếp tục phải đàm phán, thỏa hiệp và nhượng bộ.
Theo Đông Phong
Báo Đất việt

Các nhà khoa học hy vọng virus nhân tạo có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh

Dân trí Trong khi các chuyên gia y tế làm việc để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu, các nhà khoa học đã tạo ra một loại "virus nhân tạo" mới với hy vọng có thể ngăn chặn các siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh bằng cách hủy diệt chúng.

Các nhà khoa học hy vọng "virus nhân tạo" có thể đem đến tia sáng đột phá cho cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh hiện nay.
Sự gia tăng tình trạng kháng kháng sinh đã gây ra mối lo ngại cho các cán bộ y tế và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới vì khả năng các dòng kháng cao sẽ trở nên dễ xảy ra hơn.
Tuy nhiên, các nhà khoa học tại UCL tin rằng họ có thể đã tìm ra một phương pháp thay thế cho thuốc sau khi tạo ra một loại virus "nhân tạo" - hoặc chất capsid peptit – kích thước 2x10-5 mm.
Vi sinh vật này phá hủy các thành tế bào của vi khuẩn một cách có mục đích - trong khi về mặt lý thuyết không gây tổn hại cho tế bào người.
Các nhà khoa học hy vọng nó ít có khả năng trở nên không hiệu quả theo thời gian do tính chất của cuộc tấn công vào các vi khuẩn nguy hiểm.
Mặc dù còn chặng đường dài để được triển khai trong y học thực tiễn, các nhà khoa học cho rằng trong tương lai những phân tử virus trong phòng thí nghiệm có thể được sử dụng để chuyển các gen điều trị hoặc tấn công các vi khuẩn giấu trong tế bào người.
Giáo sư Bart Hoogenboom, từ UCL, cho biết: "Khi chúng tôi đưa màng mô hình vi khuẩn tiếp xúc với những virus tổng hợp này trong các thử nghiệm của chúng tôi, kết quả thật ngoạn mục: trong vòng vài phút, màng bị phá hủy hoàn toàn”.
Tiến sĩ Max Ryadnov, nhà lãnh đạo khoa học sinh trắc học tại NPL cho biết: "Nghiên cứu này đưa ra các giải pháp lâu dài và sáng tạo cho các phương pháp điều trị thay thế đối với các bệnh truyền nhiễm đang rất cấp thiết”.
Nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia và Đại học London (UCL) và được báo cáo trên tạp chí Nature Communications.
Nghiên cứu xuất hiện khi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng với tốc độ đáng báo động.
Các nhà nghiên cứu đã hỏi 500.000 người bị nghi nhiễm khuẩn trong thời gian từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 7 năm 2017 và đã bị sốc bởi mức độ kháng thuốc xuất hiện từ cuộc khảo sát.
Ông Lindmeir cho rằng: "Các dữ liệu mà các nước này cung cấp cho chúng tôi thấy một số loại vi khuẩn thông thường nhất là loại vi khuẩn được báo cáo đề kháng nhiều nhất. Chúng tôi thấy kháng thuốc đôi khi lên tới 65% thậm chí lên tới 82%, tùy thuộc vào loại vi khuẩn.
"Đây là những dữ liệu đáng báo động".
Đào Hiền (Theo Express)

Hà Tĩnh: Dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia

(TN&MT)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2017-2018. Theo đó, Hà Tĩnh có tỷ lệ học sinh giỏi Quốc gia cao nhất cả nước(chiếm tỷ lệ 88,5%).
Được biết, Hà Tĩnh có 85/96 em dự thi và đạt giải, chiếm tỷ lệ 88,5%(trong đó có 03 giải nhất, 27 Giải Nhì, 32 Giải Ba, 23 Giải Khuyến khích), đứng đầu cả nước. Tiếp sau là Nghệ An với tỷ lệ 88,24%, Phú Thọ 85%, Hải Phòng 83,33%...


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tặng hoa chúc mừng các học sinh trước khi tham dự kỳ thi(Theo Baohatinh.vn)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tặng hoa chúc mừng các học sinh trước khi tham dự kỳ thi (Theo Baohatinh.vn)
Đáng tự hào, một số đội tuyển của Hà Tĩnh có 100% học sinh tham gia dự thi đạt giải như: Đội tuyển Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử, Vật lý… Trong đó có 03 học sinh đạt giải Nhất (Phan Văn Đức Nhật - Giải Nhất môn Toán, Trần Thị Kim Chi - Giải Nhất môn Tiếng Pháp, Lê Thị Hiếu Ngân – Giải Nhất môn Lịch sử) đều là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.    
Với kết quả này, thông tin ban đầu cho biết, Hà Tĩnh sẽ có 08 học sinh ở các Đội tuyển Toán (04 học sinh), Vật Lý (02 học sinh), Tin học (01 học sinh), Sinh học (01 học sinh) được gọi vào đội dự tuyển thi Quốc tế./.
Tin và ảnh: Đức Cảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét