Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 939

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quô'c tế sáng 8/2/2018
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 08/02/2018
 
An ninh ngày mới ngày 7.2.2018 - Tin tức cập nhật
  
Let's cà phê sáng ngày 8-2-2018: Chương trình phát sóng trực tiếp hàng ngày lúc 6h30 phút sáng
 
Nước ngoài đồng loạt đưa tin về 100 chiếc tăng Trung Quốc cho Campuchia?
 
Hãy Yên Lòng Mẹ Ơi - Trọng Tấn

Ông Anh Vũ bị khởi tố và tạm giam bốn tháng

  • 8 giờ trước


Bản quyền hình ảnh YouTube
Image caption
Ông Vũ "nhôm" bị khởi tố về hành vi lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ Ông Anh Vũ bị khởi tố về hành vi lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ
Ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là Vũ 'Nhôm', vừa bị Bộ Công an Việt Nam quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hôm thứ Tư 7/2.
Ngoài ra, ông Anh Vũ còn nhận lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng.
Trước đó, ông Anh Vũ bị khởi tố về hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" và "trốn thuế" xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương.
Bộ Công an phát lệnh truy nã vì ông Vũ đã bỏ trốn khi công an đến khám nhà và bắt giữ ông.
Đến đầu tháng 1/2018, ông Vũ bị bắt giữ ở sân bay Singapore và đưa về Việt Nam hôm 4/1.
Khi bị tạm giữ ở Singapore, ông Anh Vũ cũng đã nhờ một luật sư từ ở Frankfurt, Đức, nộp đơn xin Đại Sứ quán Đức tại Singapore cấp visa để "bảo vệ lợi ích của Đức", tuy nhiên đó "không phải là đơn xin tị nạn".
Ông Vũ 'nhôm' là 'sĩ quan tình báo Việt Nam’?
Ông Anh Vũ 'lo lắng cho an toàn cá nhân'
Truyền thông nói gì vụ Phan Văn Anh Vũ?
Gia đình ông Vũ nói với các luật sư ông cho hay ông "là sĩ quan cao cấp ngành tình báo Việt Nam".
Tuy nhiên nhưng Bộ Công an chưa chính thức xác nhận điều này.
Theo luật Việt Nam, tội lợi dụng quyền hạn là tội dành cho các quan chức nhà nước, trong đó có quan chức ngành công an.
Hãng tin Anh Reuters cho hay họ chưa liên lạc được với ông Vũ và chưa xác nhận được có luật sư nào đại diện cho ông Vũ ở Việt Nam hay không.
Tin cho hay chính quyền Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan trong đó có Sở Tư pháp, ngân hàng, tổ chức tín dụng tạm dừng tất cả giao dịch và chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ.
Xem thêm tin liên quan đến Đà Nẵng:
Về con trai ông Nguyễn Bá Thanh
Bỏ chức Xuân Anh 'ngoài khả năng Đà Nẵng'
Phan Văn Anh Vũ 'xin đi châu Âu tỵ nạn'
Tại sao quan chức trốn 'đi nước ngoài'?

Hà Nội: Nhà 5 tầng cháy ngùn ngụt, lan sang hàng xóm, dân tình hoảng loạn

Dân trí Đám cháy bất ngờ bùng phát trong ngôi nhà 5 tầng tại số 136 trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) sau đó lan sang các nhà khác xung quanh và bùng cháy dữ dội, khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Video tạm dừng
Hà Nội: Nhà 5 tầng cháy ngùn ngụt, lan sang hàng xóm, dân tình hoảng loạn

Căn nhà 5 tầng bốc cháy dữ dội rồi lan sang các căn nhà khác bên cạnh trên đường Trần Duy Hưng.
Căn nhà 5 tầng bốc cháy dữ dội rồi lan sang các căn nhà khác bên cạnh trên đường Trần Duy Hưng.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21h15", ngọn lửa bất ngờ bùng cháy tại ngôi nhà 5 tầng có địa chỉ số 136 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Lực lượng chức năng phải dùng đến cả xe thang mới tiếp cận được đám cháy.
Lực lượng chức năng phải dùng đến cả xe thang mới tiếp cận được đám cháy.
Thời điểm trên, một số người dân sinh sống tại đây phát hiện ngọn lửa phát ra từ ngôi nhà này, sau đó bùng cháy dữ dội rồi lan sang các căn nhà lân cận. Nhiều người dân hoảng sợ bỏ chạy và thông báo để lực lượng chức năng đến hiện trường.
Hiện trường xảy ra vụ cháy những ngày giáp Tết.
Hiện trường xảy ra vụ cháy những ngày giáp Tết.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã huy động 5 xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sỹ ngay lập tức có mặt, khẩn trương khống chế ngọn lửa. Cả xe thang cũng được điều động đến hiện trường để phục vụ việc chữa cháy.

Xe thang được điều động đến để dập đám cháy lớn.
Xe thang được điều động đến để dập đám cháy lớn.
Theo một số nhân chứng tại hiện trường cho biết, ngôi nhà bùng phát đám cháy ban đầu là một cửa hiệu kinh doanh rèm cửa, vải vóc.
Lực lượng PCCC đã phải điều động đến 5 xe chữa cháy đến hiện trường.
Lực lượng PCCC đã phải điều động đến 5 xe chữa cháy đến hiện trường.
Đến khoảng 22h cùng ngày, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục phun nước làm mát, tránh đám cháy bùng phát trở lại.
Hiện vẫn chưa có thống kê thiệt hại trong vụ cháy này. Rất đông người dân đã tụ tập dưới đường theo dõi vụ việc khiến giao thông tắc nghẽn cục bộ. Xe cứu hỏa tiếp tục được điều động đến hiện trường đám cháy.
Hiện tại, nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Trần Thanh

Hôm nay 8-2, 13.000 binh sĩ Triều Tiên đã sẵn sàng

08/02/2018 06:36 GMT+7

TTO - Quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm nay (8-2) ngập tràn cờ hoa và rầm rập bước các binh đoàn; ngay trước Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc.

Hôm nay 8-2, 13.000 binh sĩ Triều Tiên đã sẵn sàng - Ảnh 1.
Chưa rõ loại vũ khí nào sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh năm nay tại quảng trường Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP
Ngay từ ngày 7-2, công tác chuẩn bị tại Bình Nhưỡng đã gần như hoàn tất. Theo Tân Hoa Xã, tất cả những tuyến phố lớn dẫn vào Quảng trường Kim Nhật Thành đều đã bị cấm.
Trước đó, thông qua hình ảnh vệ tinh, truyền thông phương tây phát hiện hoạt động chuyển quân và tập luyện của ít nhất 13.000 binh sĩ tại một khu vực ngoại ô Bình Nhưỡng. Theo các nguồn tin khác nhau, sẽ có ít nhất 50.000 người tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên năm nay.
Cuộc duyệt binh diễn ra ngay trước thềm Thế vận hội mùa đông PyeongChang - nơi có các vận động viên Triều Tiên tranh tài, sắp sửa khai mạc ở Hàn Quốc. Nhiều ý kiến lo ngại nó có thể đánh đổ hình ảnh Triều Tiên mong muốn hòa bình được xây dựng qua việc cử đoàn tham dự thế vận hội.
Mặc dù vậy, giới phân tích tỏ ra thận trọng trước đánh giá cuộc duyệt binh của Triều Tiên là một màn khiêu khích.
"Triều Tiên luôn có khuynh hướng hành động theo cách này ngay cả trong các giai đoạn yên bình", ông Adam Mount, một thành viên cao cấp tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, nhận xét. "Đó là cách để họ chứng minh sự độc lập".
Theo lý giải của chuyên gia này, một cuộc duyệt binh sẽ là dịp tuyệt vời để nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thúc đẩy lòng yêu nước của nhân dân, đồng thời nhắc nhở thế giới về chương trình hạt nhân của nước này.
Tham gia Olympic, Triều Tiên vẫn thủ dao sau lưng? Tham gia Olympic, Triều Tiên vẫn thủ dao sau lưng?
TTO - Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang bí mật xây dựng các căn cứ dùng cho tàu đệm khí đổ bộ có khả năng tấn công đảo tiền tiêu Hàn Quốc chỉ trong nửa giờ.
Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với đài CNN của Mỹ rằng cuộc duyệt binh hôm nay sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các loại vũ khí Triều Tiên mới toanh. Mục đích nhằm chứng minh Bình Nhưỡng đã đưa các loại vũ khí này vào sản xuất hàng loạt, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới Mỹ. 
Triều Tiên đã thử nghiệm rất nhiều tên lửa đạn đạo, kể cả loại ICBM có tên Hwasong-15 trong năm ngoái.
"Nếu nhìn vào cuộc duyệt binh năm 2017, tôi tin năm nay sẽ có rất nhiều công nghệ mới được phô diễn. Đó hẳn là những thứ đã được họ thử nghiệm trong suốt năm qua", chuyên gia Melissa Hanham thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury nói với đài CNN.
Duyệt binh không phải là điều hiếm thấy ở Bình Nhưỡng, nó thường diễn ra ngay trước các dịp quan trọng. Năm ngoái, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, một cuộc duyệt binh với các khí tài hiện đại đã được tổ chức.
Các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên cũng diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, 2018 sẽ là năm đầu tiên Bình Nhưỡng duyệt binh kỷ niệm sự kiện này vào ngày 8-2. Quyết định dời ngày thành lập quân đội mới được đưa ra gần đây, dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Các nguồn tin cho rằng ông Kim muốn khác biệt với cha và ông nội thay vì lấy ngày 25-4-1932, ngày cố lãnh tụ Kim Nhật Thành thành lập Lực lượng cách mạng nhân dân Triều Tiên chống Nhật, làm dấu mốc. Tuy nhiên, theo lý giải và lịch sử Triều Tiên, việc dời ngày là có cơ sở. Ngày 8-2-1948, lực lượng này đã chính thức trở thành quân đội của Triều Tiên sau khi hai miền bị chia cắt.
BẢO DUY

Hà Nội: Cá chép "đu dây" xuống sông Hồng trong ngày tiễn ông Công ông Táo

Dân trí Với mục đích nâng cao ý thức của người dân trong dịp cúng ông Công ông Táo, hàng chục bạn trẻ thuộc nhóm tình nguyện viên "Thả cá, đừng thả túi ni lông" đã giúp người dân thả cá, tro, xuống sông Hồng bằng cách đặc biệt.
 >> Ngày ông Công, ông Táo nên cúng cỗ mặn hay cỗ chay?
 >> Phóng sinh cá chép vào ngày ông Công, ông Táo thế nào cho đúng?
 >> Chợ cá lớn nhất Hà Nội rực vàng trước ngày cúng ông Công ông Táo

Video tạm dừng
Hà Nội: Cá chép "đu dây" xuống sông Hồng trong ngày ông Công ông Táo


Thả cá chép phóng sinh trong ngày tiễn ông Công ông Táo đã trở thành phong tục không thể thiếu của người dân Việt Nam. Những năm gần đây, nhiều tổ chức hoạt động tình nguyện đã tham gia trực tiếp vào việc thả cá chép với mục đích nâng cao ý thức người dân, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Thả cá chép phóng sinh trong ngày tiễn ông Công ông Táo đã trở thành phong tục không thể thiếu của người dân Việt Nam. Những năm gần đây, nhiều tổ chức hoạt động tình nguyện đã tham gia trực tiếp vào việc thả cá chép với mục đích nâng cao ý thức người dân, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thả cá đừng thả túi ni lông là nhóm tình nguyện viên đã hoạt động được 5 năm. Trong các ngày từ 21 đến 23 tháng Chạp luôn có khoảng 70 bạn sinh viên, học sinh túc trực trên cầu Long Biên để giúp người dân thả cá chép...
"Thả cá đừng thả túi ni lông" là nhóm tình nguyện viên đã hoạt động được 5 năm. Trong các ngày từ 21 đến 23 tháng Chạp luôn có khoảng 70 bạn sinh viên, học sinh túc trực trên cầu Long Biên để giúp người dân thả cá chép...

Công việc của họ trong những ngày này là có mặt ở cầu Long Biên từ 7h sáng đến chiều muộn, họ tiếp nhận cá, tro của người dân rồi thả xuống Sông Hồng bằng thùng nhựa có buộc dây thừng hạ sâu xuống tận mặt nước đảm bảo an toàn cho cá khi tiếp nước.
Công việc của họ trong những ngày này là có mặt ở cầu Long Biên từ 7h sáng đến chiều muộn, họ tiếp nhận cá, tro của người dân rồi thả xuống Sông Hồng bằng thùng nhựa có buộc dây thừng hạ sâu xuống tận mặt nước đảm bảo an toàn cho cá khi tiếp nước.

Trong khi đó phần tro đốt của người dân sẽ được phân loại. Tro hương được thả xuống sông Hồng, những vật dụng khác sẽ được gom lại trước khi đốt bỏ.
Trong khi đó phần tro đốt của người dân sẽ được phân loại. Tro hương được thả xuống sông Hồng, những vật dụng khác sẽ được gom lại trước khi đốt bỏ.

Túi ni lông sẽ được gom lại sau đó chuyển đi nơi khác. Việc này góp phần giữ cho dòng sông phía dưới cầu Long Biên sạch bóng túi ni lông.
Túi ni lông sẽ được gom lại sau đó chuyển đi nơi khác. Việc này góp phần giữ cho dòng sông phía dưới cầu Long Biên sạch bóng túi ni lông.

Công việc thu dọn bát hương, nhiều vật dụng khác mà gia chủ bỏ đi cũng có nhiều nguy hiểm. Nhiều vật dụng vỡ, sắc cạnh nên các tình nguyện viên đều phải đeo găng tay để đảm bảo an toàn.
Công việc thu dọn bát hương, nhiều vật dụng khác mà gia chủ bỏ đi cũng có nhiều nguy hiểm. Nhiều vật dụng vỡ, sắc cạnh nên các tình nguyện viên đều phải đeo găng tay để đảm bảo an toàn.
Công việc này tuy không vất vả nặng nhọc nhưng đòi hỏi người làm phải có tính kiên nhẫn, nhiều lúc phải chìm trong bụi bẩn bởi tro đốt.
Công việc này tuy không vất vả nặng nhọc nhưng đòi hỏi người làm phải có tính kiên nhẫn, nhiều lúc phải chìm trong bụi bẩn bởi tro đốt.

Có gia đình mang cả bao tải trong đó đựng bàn thờ gỗ, bát hương, nến cốc thủy tinh với ý định cho xuống sông Hồng.
Có gia đình mang cả bao tải trong đó đựng bàn thờ gỗ, bát hương, nến cốc thủy tinh với ý định cho xuống sông Hồng.

Nếu như không có đội ngũ tình nguyện viên thì không biết có bao nhiêu bao tải như thế này được ném bỏ xuống sông Hồng.
Nếu như không có đội ngũ tình nguyện viên thì không biết có bao nhiêu bao tải như thế này được ném bỏ xuống sông Hồng.

Rác được  được chuyển qua dây thừng từ trên cầu xuống phía dưới để phân loại.
Rác được được chuyển qua dây thừng từ trên cầu xuống phía dưới để phân loại.

Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các tình nguyện viên vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Dưới cái lạnh "cắt da cắt thịt", các tình nguyện viên vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Hữu Nghị - Trọng Trinh

Đất nước trân trọng mọi đóng góp của kiều bào

Nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tối 7.2, chương trình “Xuân quê hương 2018 - VN rạng ngời tương lai” được Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp đại biểu kiều bào
Ảnh: Ngọc Thắng
 tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã tới dự chương trình, chia vui với kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương vui xuân, đón tết. Cùng dự chương trình có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và phu nhân; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành T.Ư, Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố lân cận; các vị đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đoàn ngoại giao và trên 1.000 đại biểu kiều bào từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho trên 4,5 triệu người VN đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp năm châu, trở về quê nhà đón Tết Mậu Tuất 2018.
Gửi lời chúc tết đến kiều bào tham dự chương trình và hơn 4,5 triệu kiều bào VN đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo những thành tựu đất nước đạt được trong năm qua. Khẳng định vị thế và sức mạnh của đất nước đang được nâng cao, Chủ tịch nước ghi nhận trong đó có sự đóng góp quý báu cả về vật chất và tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài.
Ngày càng có nhiều kiều bào, nhất là lớp trẻ, thành đạt trên các lĩnh vực, được chính quyền và người dân nước sở tại đánh giá cao, góp phần làm rạng danh dân tộc VN. Nhiều bà con đã về nước tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, giáo dục, đào tạo… Vai trò của cộng đồng người VN ở nước ngoài ngày càng được nâng cao, là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta và các nước sở tại.
Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Chủ tịch nước bày tỏ “mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước xây dựng đất nước VN ngày càng giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế”.
Trong khuôn khổ chương trình, chiều 7.2, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp đoàn kiều bào tiêu biểu. Khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi bà con người Việt ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không tách rời của cộng đồng dân tộc, Tổng bí thư đánh giá cao tình cảm sâu sắc của kiều bào đối với quê hương đất nước, bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh, những thành tựu, sự đoàn kết gắn bó và những đóng góp hết sức có ý nghĩa của cộng đồng người VN ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết các nguyện vọng của kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi cho người VN ở nước ngoài hội nhập với nước sở tại và đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thân mật đoàn kiều bào tiêu biểu. Khẳng định đất nước cần những kinh nghiệm về khởi nghiệp, tri thức về khoa học, kỹ thuật, những kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cũng như nguồn lực của bà con Việt kiều, Thủ tướng cam kết nhà nước sẽ không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tạo điều kiện hơn nữa cho bà con yên tâm về nước đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chia sẻ với bà con những ước mơ, hoài bão và khát vọng to lớn của đất nước và nhân dân trong nỗ lực phấn đấu trở thành “một con hổ mới về kinh tế”. Mục tiêu đó chỉ có thể thành công bằng ý chí, quyết tâm của toàn dân tộc trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh to lớn của đất nước và trí tuệ VN, đặc biệt là phải dựa trên tinh thần đại đoàn kết của những người dân VN trong và ngoài nước.
Chia sẻ niềm vui trước những thay đổi của đất nước, ông Nguyễn Văn Loan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN tại Ukraine, cho biết: “Sống nơi đất khách quê người nhưng chúng tôi luôn tâm niệm mình là người VN và dù đi đâu VN vẫn là quê hương của chúng tôi. Chúng tôi luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước và mong muốn quê hương mình ngày càng thịnh vượng”. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào Mỹ, đánh giá cao những bước tiến về kinh tế và những chính sách cởi mở của VN, việc GDP tăng trưởng ngoài dự kiến trong năm 2017, càng làm tăng thêm niềm tin vào sự phát triển. Ông cho rằng: “Kiều bào đóng vai trò “đại sứ”, đại diện cho hình ảnh đất nước rất hiệu quả. Chúng ta có 4,5 triệu kiều bào nhưng chỉ cần 10% số này thôi làm tốt công tác ngoại giao nhân dân, sẽ ủng hộ rất nhiều cho sự phát triển của đất nước”.
Trong chuỗi sự kiện này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, lễ dâng hương Bác Hồ; lễ thả cá chép truyền thống tại Khu di tích Phủ Chủ tịch cùng với đoàn kiều bào tiêu biểu.

Vũ Hân


Vì sao người Việt không nên đến Maldives thời gian này?


Quốc đảo Maldives vốn nổi tiếng tươi đẹp và thanh bình bất ngờ rơi vào cuộc khủng hoảng giữa một bên là Tổng thống Yameen, một bên là Tòa án Tối cao và phe chính trị đối lập.
Sau khi ra lệnh bắt giữ chánh án Tòa án Tối cao, một số thành viên của phe đối lập, một số đối thủ chính trị và cựu tổng thống (người đồng thời cũng là anh trai cùng mẹ khác cha của ông), đẩy đất nước Maldives vào hỗn loạn, Tổng thống Abdulla Yameen phát biểu: Lỗi thuộc về những người kia.
"Tôi buộc phải đi đến nước này", nhà lãnh đạo của quốc đảo Ấn Độ Dương phát biểu trên truyền hình ông 6/2. Đây là lần lên tiếng chính thức đầu tiên trước công chúng của Tổng thống Yameen sau khi Maldives rơi vào cuộc khủng hoảng.

Ngày hỗn loạn trên quốc đảo vốn thanh bình

Nằm trên Ấn Độ Dương, phía tây nam Ấn Độ và Sri Lanka, quốc đảo xinh đẹp Maldives nổi tiếng với những vùng biển lấp lánh, cuộc sống đại dương tuyệt vời, trên tất cả là sự thanh bình.
Nhưng tuần vừa qua, Maldives bỗng trở thành đề tài nóng về chính trị khi rơi vào cuộc khủng hoảng giữa một bên là Tổng thống Yameen, một bên là Tòa án Tối cao và phe chính trị đối lập.
Vi sao nguoi Viet khong nen den Maldives thoi gian nay? hinh anh 1
Maldives nằm trên Ấn Độ Dương, phía tây nam Ấn Độ và Sri Lanka , là địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Ảnh: Getty.
Một loạt diễn biến đã liên tiếp xảy ra trong ngày 6/2. Khoảng 3 giờ sáng (giờ địa phương), lực lượng an ninh của ông Yameen xông vào tòa nhà Tòa án Tối cao và bắt giữ hai thẩm phán (có 5 thẩm phán tại Tòa án Tối cao Maldives). Chiều cùng ngày, lực lượng an ninh của tổng thống bao vây tòa nhà Quốc hội, ngăn các nghị sĩ tổ chức họp.
Trước đó vài giờ, ông Yameen đã ban bố tình trạng khẩn cấp, động thái này mang lại cho ông quyền hạn đủ lớn để ra lệnh bắt giữ đối với Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và Thẩm phán Ali Hameed.
Văn phòng Tổng thống nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp áp đặt một số giới hạn nhất định nhưng sẽ không có bất kỳ lệnh giới nghiêm nào được đưa ra.
"Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp bởi vì chẳng có cách nào để những thẩm phán này chịu trách nhiệm", ông tuyên bố. Yameen khẳng định tình hình hiện nay không nghiêm trọng và kêu gọi người dân Maldives giữ bình tĩnh. Tuy nhiên, ông chỉ trích Tòa án Tối cao đã hành động hấp tấp và khẳng định ông hành động như vậy nhằm ngăn chặn một cuộc đảo chính.
Tối 6/2, thủ đô Male yên bình, các cửa hiệu vẫn mở và xe cộ vẫn lưu thông bình thường, thế nhưng nỗi lo sợ thì bao trùm toàn thành phố.
"Chúng ta đang trên con đường hoàn toàn phá hoại nền dân chủ này", Ahmed Tholal, điều phối viên chương trình tại tổ chức Minh bạch Maldives, một nhóm chống tham nhũng, nói với New York Times. "Sự việc tối qua còn hơn cả một cuộc đảo chính quân sự".

Tòa án Tối cao chống lại sức ép của tổng thống

Căng thẳng giữa đương kim Tổng thống Yameen và phe chính trị đối lập kéo dài đã nhiều năm nay. Cuộc khủng hoảng chính trị lên tới đỉnh điểm vào tuần trước khi Tòa án Tối cao Maldives ngày 1/2 bất ngờ ra phán quyết yêu cầu thả 9 tù nhân chính trị, đồng thời khôi phục chức vụ cho 12 nhà lập pháp từng bị sa thải vì rời bỏ đảng của ông Yameen. Phán quyết trên sẽ giúp phe đối lập chiếm đa số ghế ở hội đồng lập pháp, theo CNN.
Song thay vì tuân theo lệnh của tòa án, tổng thống đã điều quân đội tới chiếm quyền kiểm soát Tòa án Tối cao ở thủ đô Male, không những vậy còn bắt giữ nhiều người hơn. Chiến thuật này rõ ràng cho thấy đây là một cuộc thanh trừng toàn diện của ông Yameen.
Vi sao nguoi Viet khong nen den Maldives thoi gian nay? hinh anh 2
Cảnh sát ứng phó với các cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập tại Maldives sau phán quyết của tòa án. Ảnh: Reuters.
Ngày 5/2, lực lượng an ninh "phong tỏa và khóa chặt tòa nhà trụ sở Tòa án Tối cao từ bên ngoài, vì thế các thẩm phán không có lương thực và nước uống", cựu bộ trưởng tư pháp Maldives Husnu Al Suood viết trên Twitter.
Ngày 6/2, lực lượng an ninh của ông Yameen bắt giữ cựu tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, anh trai cùng mẹ khác cha của chính ông, với cáo buộc hối lộ mà phe đối lập mô tả là "rõ ràng là dựng chuyện".
Ông Gayoom là người nắm quyền điều hành đất nước trong suốt 30 năm cho đến khi Maldives chuyển sang chế độ dân chủ. Liên minh giữa ông Gayoom và ông Yameen bị chia rẽ vào năm 2016. Năm ngoái, ông Gayoom đã quyết định gia nhập lực lượng với ông Nasheed để thành lập một liên minh đối lập mới.
Ông Gayoom bị bắt cùng con rể Mohamed Nadheem vào rạng sáng ngày 6/2 với cáo buộc hối lộ mà phe đối lập Maldives mô tả là "rõ ràng được dựng lên".
Là chính trị gia chuyên nghiệp, đương kim Tổng thống Yameen rất không được lòng dân. Ông bị nghi là đã bòn rút hàng triệu USD từ các thỏa thuận bí mật mà theo đó Maldives bán các hòn đảo cho các công ty nước ngoài.
Các công ty này một ngày nào đó sẽ biến những rặng san hô của Maldives thành những những khu nghỉ dưỡng cao cấp. Quốc đảo Maldives vốn nằm trong số những điểm du lịch độc đáo và xa xỉ nhất trên thế giới, với nhiều khu nghỉ dưỡng giá tới 2.000 USD/đêm.
Điều làm phức tạp thêm tình hình đó là Tòa án Tối cao và một số nhân vật đối lập cũng bị nghi ngờ tham nhũng. Nhiều người Maldives tin rằng tòa án đã nhận hối lộ từ các nhân vật đối lập giàu có để chống lại tổng thống. Đây là điều mà ông Yameen liên tục đề cập tới trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 6/2, cáo buộc chính các thẩm phán đã lên kế hoạch đảo chính.
Tối 6/2, 3 thẩm phán không bị bắt còn lại của Tòa án Tối cao thay đổi quyết định theo hướng có lợi cho ông Yameen. Họ vô hiệu hóa một số phần của phán quyết ban đầu, nói rằng không nên thả các tù nhân chính trị và nên tiếp tục giam giữ những người này. Có nhiều nghi ngờ rằng các thẩm phán bị tổng thống ép phải hành động như vậy.
Các nhóm nhân quyền kêu gọi Tổng thống Yameen không nên lạm quyền như vậy. "Cả thế giỡi đang dõi theo Maldives vào lúc này", Biraj Patnaik, giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế Nam Á, cho biết. "Không thể lấy việc ban bố tình trạng khẩn cấp để tiến hành một cuộc thanh trừng như vậy đối với Tòa án Tối cao và phe đối lập".

Bất ổn từ lâu

Đây không phải là lần đầu tiên trong những năm gần đây, quốc đảo này chứng kiến những biến động chính trị. Cựu tổng thống Mohamed Nasheed, người trở thành nhân vật nổi tiếng thế giới vì đã đấu tranh chống biến đổi khí hậu, là nhà lãnh đạo đầu tiên và duy nhất được bầu cử dân chủ ở nước này.
Nhưng ông Nasheed bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2012 và sau đó phải ngồi tù vì cáo buộc khủng bố, mặc dù những người ủng hộ ông nói tất cả những bằng chứng buộc tội đều là giả mạo. Hiện ông sống lưu vong ở Sri Lanka và được tị nạn ở Anh.
Năm 2013, Yameen lên nắm quyền trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi, các đối thủ nói rằng đó là kết quả được dàn xếp. Kể từ đó, ông bị cáo buộc phá hoại nền dân chủ, đàn áp những người bất đồng chính kiến và bỏ tù các lãnh đạo đối lập. Năm 2016, Maldives rút khỏi Khối Thịnh vượng chung sau khi những tranh cãi về vấn đề nhân quyền và Maldives bị cáo buộc gây rạn nứt các thể chế dân chủ.
Vi sao nguoi Viet khong nen den Maldives thoi gian nay? hinh anh 3
Tổng thống Maldives Abdulla Yameen  (áo xanh chính giữa). Ảnh: AP.
Nasheed hy vọng sẽ đánh bại Tổng thống Yameen trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2018. Thời điểm Tòa án Tối cao Maldives ra phán quyết dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, ông Nasheed đang ở Colombo, thủ đô Sri Lanka. Ông đã kêu gọi Mỹ và Ấn Độ can thiệp vào cuộc đàn áp chính trị.
Ấn Độ cho biết họ cảm thấy "bối rối" trước những diễn biến này, đồng thời kêu gọi quốc gia láng giềng Maldives tuân thủ luật lệ. "Với tinh thần dân chủ và pháp quyền, các cơ quan chính phủ Maldives cần tôn trọng và tuân thủ mệnh lệnh từ Tòa án Tối cao", thông báo của chính phủ Ấn Độ cho hay. Một số chính phủ phương Tây chỉ trích cuộc đàn áp của Yameen.
Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia đang cạnh tranh ảnh hưởng với Ấn Độ ở Maldives, cho rằng cuộc khủng hoảng nên được giải quyết nội bộ.
Tới tối 6/2, chưa rõ Tổng thống Yameen có kế hoạch tiếp theo như thế nào, ông được cho là một đồng minh thân cận của Saudi Arabia và Trung Quốc.

Maldives có còn an toàn cho khách du lịch?

Thiên đường nghỉ dưỡng Maldives là điểm du lịch thu hút lượng khách du lịch rất lớn, đặc biệt là khách từ Trung Quốc. Khoảng 1,4 triệu lượt khách trên khắp thế giới tới nghỉ ở Maldives trong năm 2017, theo số liệu của chính phủ, trong đó có hàng trăm nghìn người Trung Quốc và Anh.
Chính phủ Malidves ngày 6/2 đã ra thông báo thông qua Bộ Ngoại giao, tái đảm bảo với khách du lịch rằng tình hình hiện nay vẫn ổn định và không ảnh hưởng tới du lịch.
"Mọi hoạt động thương mại du lịch sẽ diễn ra như thường lệ và tình hình Maldives vẫn ổn định", thông báo cho biết. "Tình trạng khẩn cấp không gây ra bất kỳ hạn chế nào đối với việc tới Maldives hay đi lại bên trong Maldives".
Tuy nhiên, Trung Quốc đã ra cảnh báo cho người dân về việc tới quốc đảo trước Tết âm lịch, bắt đầu từ ngày 16/2, và đây là mùa du lịch cao điểm ở Trung Quốc.
"Chúng tôi khuyến cáo khách du lịch Trung Quốc có ý định tới Maldives không nên tới đó cho tới khi tình hình lắng xuống", người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông báo hôm 5/2. Ấn Độ và Anh cũng ra cảnh báo đối tương tự.
Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 6/2 cũng đã khuyến cáo công dân không nên đến Maldives cho đến khi chính phủ đảo quốc Ấn Độ Dương gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.


Thiên đường du lịch Maldives trong cơn khủng hoảng chính trị Maldives, đảo quốc xinh đẹp trên Ấn Độ Dương, bỗng trở thành điểm nóng chính trị khi rơi vào cuộc khủng hoảng giữa một bên là tổng thống, một bên là Tòa án Tối cao.


Bộ Ngoại giao: Không nên đến Maldives thời gian này

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Maldives thời gian này sau khi chính phủ đảo quốc Ấn Độ Dương ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 5/2.

Cựu tổng thống Maldives tố Trung Quốc ‘chiếm đất’

Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed ngày 22/1 cáo buộc Trung Quốc chiếm đất ở quần đảo này thông qua việc thuê bất động sản và xây dựng cơ sở, đe dọa chủ quyền quốc gia của họ.
Ngụy An

Lý do Nga không kịp cứu phi công Su-25 bị phiến quân Syria bắn hạ

Mối đe dọa từ các nhóm phiến quân Syria khiến đội giải cứu Nga không thể sử dụng trực thăng để nhanh chóng tiếp cận phi công Roman Filipov.



Quá trình phiến quân bắn rơi chiếc Su-25 Nga
Truyền thông Nga hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết thi thể thiếu tá phi công Roman Filipov đã được hồi hương nhờ sự trợ giúp từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters đưa tin.
Chiếc cường kích Su-25 của thiếu tá Filipov bị phiến quân Syria bắn rơi bằng tên lửa phòng không vác vai hôm 3/2 tại tỉnh Idlib, buộc anh phải nhảy dù. Vị trí Filipov nhảy dù nằm trong vùng kiểm soát của các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria, khiến anh bị phát hiện rất nhanh. Phiến quân nhanh chóng triển khai lực lượng bao vây nhằm bắt sống Filipov.
Sau nhiều phút đơn độc chiến đấu chống lại số lượng tay súng áp đảo, thiếu tá Filipov quyết định kích nổ lựu đạn tự sát, tránh để rơi vào tay đối phương. Khi máy bay bị bắn, Filipov đã kịp thông báo tình hình về sở chỉ huy, tuy nhiên quân đội Nga đã không kịp triển khai lực lượng để giải cứu phi công này.
Theo các chuyên gia quân sự Nga, vị trí nơi Filipov bị bắn rơi ở tỉnh Idlib nằm cách căn cứ không quân Hmeymim hơn 130 km. Tại căn cứ này có một đơn vị tìm kiếm cứu nạn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng xuất phát, nhưng họ vẫn cần ít nhất 30-40 phút để tới hiện trường bằng trực thăng, trong khi Filipov bị phiến quân Syria bao vây trong thời gian ngắn đến mức anh không kịp rút khẩu súng trường giấu dưới gầm ghế phóng để tự vệ.
Bên cạnh đó, việc sử dụng trực thăng tới giải cứu Filipov cũng bị coi là "hành động tự sát", bởi đây là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm phiến quân được trang bị nhiều loại vũ khí phòng không, từ pháo cao xạ, tên lửa vác vai cho đến các loại súng máy. Việc trực thăng phải hạ thấp độ cao, quần lượn ở khu vực này để tìm kiếm và giải cứu Filipov sẽ biến nó thành "mồi ngon" cho các vũ khí này.
Nga từng mất một trực thăng Mi-8 trong quá trình giải cứu phi công Su-24 bị rơi cuối năm 2015, hai trực thăng khác cũng bị phiến quân Syria bắn hạ bằng tên lửa vác vai cách đây hai năm.
Vì lý do đó, quân đội Nga buộc phải triển khai lực lượng đặc nhiệm bằng đường bộ tới hiện trường để giải cứu Filipov. Tuy nhiên, lực lượng này di chuyển phải mất ít nhất hai giờ, không kịp để cứu phi công.
Bộ trang bị sinh tồn của phi công Nga trên chiến trường. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.
Bộ trang bị sinh tồn của phi công Nga trên chiến trường. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.
Phi công Nga luôn được huấn luyện sinh tồn trong trường hợp phải nhảy dù khỏi máy bay, đồng thời có nhiều trang thiết bị hỗ trợ cất trong ghế thoát hiểm. Họ được huấn luyện rời xa khỏi khu vực máy bay rơi để tránh nguy hiểm, đồng thời nhanh chóng lấy thiết bị sinh tồn và vũ khí để ẩn náu chờ cứu hộ.
Ngoài súng trường và súng ngắn, phi công Nga còn mang theo các trang bị cần thiết như bộ sơ cứu, thiết bị phát tín hiệu kiêm bộ đàm, bộ dây câu, mã tấu, pháo sáng... Lựu đạn không phải là trang bị tiêu chuẩn của phi công Nga khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng họ cũng không bị cấm mang theo, miễn là không ảnh hưởng tới không gian vận hành vốn rất chật hẹp trong buồng lái.
Tuy nhiên, có vẻ như ngay sau khi tiếp đất, thiếu tá Filipov đã phát hiện phiến quân đang áp sát nên không kịp di chuyển khỏi hiện trường hay lấy các phương tiện cứu hộ cần thiết.
Filipov chỉ kịp sử dụng súng ngắn tự động APS cất trong túi áo cùng ba hộp tiếp đạn để chống lại phiến quân. Đến giây phút cuối cùng, khi phiến quân chỉ còn cách vài mét và bản thân bị thương nặng, Filipov đã rút chốt quả lựu đạn mang theo, quyết không chịu đầu hàng kẻ thù. Anh đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga vì những hành động dũng cảm trong chiến đấu.
Tử Quỳnh

Nga cao tay đẩy Mỹ-Thổ đối đầu tại Syria

Tiệp Nguyễn |
Nga cao tay đẩy Mỹ-Thổ đối đầu tại Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại tây bắc Syria.

Dùng con bài người Kurd, Mỹ đã chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ. Ở thời điểm hiện tại, Ankara đang có những trận chiến tại Afrin nhưng sẽ nhanh chóng hướng tới Manjib thị trấn ở phía đông sông Euphrates để đánh đuổi những nhóm dân quân người Kurd mà Thổ coi là mối đe dọa thường trực tới đất nước họ.

Nhành ôliu - Chiến dịch quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ gây xấu hổ cho người Mỹ. Nó đánh dấu một thất bại bẽ mặt cho người Mỹ trong cuộc chiến đương thời lớn nhất của nước này ở Trung Đông và có khả năng chấm dứt vị thế số 1 của Mỹ trong khu vực. Nếu như "kẻ thù của kẻ thù là bạn" là một mệnh đề đúng trong các mối quan hệ quốc tế thì câu nói ngược lại "đồng minh của đồng minh thì không phải là đồng minh" có vẻ như đúng đắn trong mối quan hệ tay ba giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và người Kurd.
Trong cuộc chiến Syria, Mỹ cố nhiên chọn người Kurd là đồng minh, một lực lượng lục quân ủy nhiệm chính của Mỹ. Lựa chọn này đã có cái giá là sự xa lánh của Thổ Nhĩ Kỳ đồng minh lớn thứ 2 trong NATO về sức mạnh quân sự. Dù sao, việc Mỹ kéo dài viện trợ cho người Kurd không lập tức dẫn tới sự tan vỡ quan hệ song phương Mỹ-Thổ. Cho tới năm 2015, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hành động như là đồng minh thân thiết. Nhưng quan hệ đồng minh này có những căng thẳng đáng chú ý không như bề ngoài.
Nga cao tay đẩy Mỹ-Thổ đối đầu tại Syria - Ảnh 1.
Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tới Afrin.
Thổ Nhĩ Kỳ luôn lo lắng về việc Mỹ ủng hộ người Kurd. Để chống lại điều đó, Ankara hỗ trợ IS và vũ trang cho các nhóm quân ủy nhiệm để bảo vệ lợi ích của mình tại Syria, dần dần đẩy đội quân này chống lại NATO và Mỹ. Khủng hoảng quan hệ song phương giữa hai nước bùng lên công khai khi có cuộc đảo chính của Thổ Nhĩ Kỳ mà ông Erdogan sau đó cáo buộc cho Mỹ đứng sau. Trong khi "trò chơi đổ tội" gây ra lỗ hổng lớn trong quan hệ song phương, nó cũng chưa phải là lý do để Thổ Nhĩ Kỳ có hành động quân sự nhắm vào đồng minh người Kurd của Mỹ đồng minh NATO của Ankara.
Thổ Nhĩ Kỳ có những đồng minh mạnh mẽ mới
Trong khi vẫn là đồng minh NATO, chính sách ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ và những mối quan hệ trong khu vực thay đổi một cách đột ngột trong cuộc chiến Syria. Một mặt, Trung Quốc và Qatar trở thành những nhà đầu tư ngoại quốc chính tại đất nước này. Mặt khác, Iran và Nga đang trở thành đồng minh chiến lược chính của Ankara. Điều này giải thích vì sao dù hàng trăm chiến binh Kurd bị hạ trong tuần trước, Washington vẫn chưa có đáp trả thích đáng với Thổ Nhĩ Kỳ.
Tất cả chỉ là những lời "quan ngại và cảnh báo". Liệu có phải Mỹ e ngại vai trò trong NATO của Thổ Nhĩ Kỳ? Điều này đã không ngăn họ ngấm ngầm âm mưu tấn công ông Erdogan bằng cách ủng hộ cho cuộc đảo chính và từ chối giao đồng minh cũ của ông là Fethullah Gulen cho Ankara. Vậy đã có những điều gì thay đổi?
Mặc dù tấn công đồng minh của Mỹ tại Syria, thị trường chứng khoán của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không bị rơi điểm. Mỹ cũng không thể trừng phạt kinh tế Ankara khi bị thách thức công khai. Điều này cho thấy một lý do quan trọng của thị trường ổn định là Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm phụ thuộc vào Châu Âu và Mỹ, đồng thời đã tìm ra nguồn tài chính mới từ Trung Quốc và Qatar cũng như những nguồn vũ khí cùng hệ thống phòng thủ mới từ Trung Quốc và Nga.
Qatar đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ với 20 tỷ USD trong các cam kết đầu tư và thêm 19 tỷ USD đầu tư vào đường ống dẫn dầu năm 2018. Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà đảm bảo về anh ninh cho Qatar và đã thiết lập một căn cứ quân sự mới tại đất nước Ả rập bé nhỏ này. Hai sự tiến triển trong mối quan hệ với Qatar là kết quả của việc Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ Qatar năm ngoái trong sự kiện các nước vùng vịnh tẩy chay Qatar và vận chuyển lương thực cho nước này sau khi Ả rập Xê-út đóng cửa biên giới với Qatar.
Trong khi đầu tư của Trung Quốc ít hơn Qatar nhiều thì Thổ Nhĩ Kỳ lại là một lãnh thổ chính trong kế hoạch "vành đai - con đường" của Trung Quốc. Trung Quốc đang trong quá trình thiết lập vùng lãnh thổ và đường tàu tới Thổ Nhĩ Kỳ qua Iran, một đất nước cũng chủ chốt trong kế hoạch "vành đai - con đường". Trong khi tại phía đông Iran, Trung Quốc đang hiện đại hóa mạng lưới tàu hỏa của đất nước này thì ở phía tây Iran các nhóm công nhân đang làm việc để kết nối Tehran tới Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là Châu Âu.
Nga cao tay đẩy Mỹ-Thổ đối đầu tại Syria - Ảnh 2.
Ông Erdogan không quan tâm tới sự toàn vẹn lãnh thổ Syria mà đang tập trung vào mối đe dọa người Kurd .
Trung Quốc đang đầu tư rất lớn vào lĩnh vực truyền thông tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại vào 5.12.2017, ZTE tập đoàn lớn nhất cung cấp thiết bị truyền thông và giải pháp mạng đã đồng ý mua 48,04% cổ phần của công ty cung cấp hệ thống nâng cấp Netas với giá 101,3 triệu USD. Đây là một phần trong mục tiêu mở rộng các hoạt động trong những thị trường chính của kế hoạch "vành đai - con đường".
Còn giai đoạn cuối của cuộc chiến Syria không có gì bàn cãi về sự hiểu nhau giữa Ankara và Moscow. Nếu thiếu đi sự ăn ý này, Thổ Nhĩ Kỳ không thể sử dụng không phận Syria. Và hiện tại, với sự dồn ép nhanh chóng của Thổ Nhĩ Kỳ với kẻ thù chính của họ tại Syria, vẫn có một rủi ro nhỏ với nhóm quân tự do Syria (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ: có thể khiến cho Nga, Iran và Syria chậm trễ trong việc thoát ra khỏi sự sa lầy của cuộc chiến.
Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ dù sao cũng đem lại 2 lợi ích chính: gây ra tổn thất quan trọng cho ảnh hưởng của Mỹ với tình thế trong khu vực và củng cố vị trí của Nga. Hiện tại, rõ ràng đe dọa của người Syria sẽ bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Afrin chỉ là một sự khoa trương.
Nga cao tay đẩy Mỹ-Thổ đối đầu tại Syria - Ảnh 3.
Nga có vẻ không phản đối hành động xâm nhập vào Syria của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thú vị hơn nữa, Nga cũng không phản đối chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Ngoại giao Nga khi được hỏi về thông tin này thay vì đổ lỗi cho Mỹ về việc họ hỗ trợ cho người Kurd đã nói: "Những hành động đơn phương của Mỹ tại Syria đã làm Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận". Và sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các chiến dịch, Nga lại đặt quân đội ở Afrin để bảo vệ vùng này khiến cho các chỉ huy của lực lượng YPG cáo buộc Nga phản bội.
Sau Afrin, chuyện gì sẽ xảy ra?
Sự bất hòa của Mỹ-Thổ có vẻ sẽ tăng cao vì Thổ Nhĩ Kỳ đang chú ý tới Manjib - nơi Mỹ thiết lập căn cứ quân sự và có binh sĩ tại đây để củng cố "vùng an toàn". Lầu Năm Góc đã có cảnh báo họ sẽ phòng thủ Manjib nếu bị tấn công.
Afrin chỉ là một địa điểm trên con đường tiến tới Manjib và thị trấn này nằm ở phía bờ đông sông Euphrates nơi mối đe dọa thật sự với Thổ Nhĩ Kỳ đang tồn tại. Chiến thắng tại Afrin chưa chứng minh được điều gì. Đây chỉ là một bước chiến thuật trong mục đích chiến lược săn đuổi người Kurd ở phía bên kia sông Euphrates.
Liệu người Mỹ có đối mặt với người Thổ? Và liệu Ankara có giữ được sự táo bạo đã thể hiện như ở Afrin? Tất cả sẽ phụ thuộc vào việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến lược thế nào với Nga và Iran. Nhưng Manjib sẽ là một nơi để thử chiến lược của Mỹ. Không giống Afrin, nơi phần lớn dân số là người Kurd. Manjib là nới có nhiều nhóm tôn giáo khác nhau sẽ khiến Mỹ chịu nhiều áp lực hơn và có thể biến thành nơi cuối cùng đẩy Mỹ ra khỏi bàn cờ Trung Đông.

theo Viettimes

Đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ có vai trò tiên phong trong sự nghiệp đổi mới đất nước

SGGP
Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, ngày 7-2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức gặp mặt thân mật 150 trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trên mọi miền đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc gặp mặt.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh chung với các  đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh chung với các đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ

Trong không khí thân mật, cởi mở, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức báo cáo Tổng Bí thư về những công việc đã làm được trong năm qua, những mong muốn, kiến nghị đề xuất nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp, phát huy vai trò và những đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ vào sự phát triển bền vững đất nước. Làm sao để truyền bá rộng rãi kiến thức KH-CN; phát huy vai trò động lực của KH-CN, GD-ĐT trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; làm tốt vai trò tư vấn phản biện có lợi cho đất nước, nhân dân. Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật được sáng tạo có chiều sâu, theo chuyên đề, khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, hạn chế chất lượng; khuyến khích các nhân tố tích cực, hướng thiện, khoan dung; phê phán cái xấu, cái ác, cái tiêu cực…

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho rằng, năm 2017 là năm “có hậu” với đất nước. Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực là nhờ những quyết sách mạnh mẽ, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ. Tình hình đất nước có nhiều chuyển biến, niềm tin trong nhân dân được củng cố, đời sống cởi mở nhưng đi vào ngay ngắn, nghiêm minh, đây là những yếu tố cốt lõi để đất nước phát triển bền vững. Quan hệ giữa Đảng với dân, dân với Đảng gắn bó chặt chẽ. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Việc tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2017 tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Lòng dân ngày càng đồng thuận, thế nước đang lên…

GS-VS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam nhận định, năm 2017, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, vòi bạch tuộc khủng bố vươn ra nhiều nơi, đất nước ta vẫn giữ vững ổn định, cuộc sống của nhân dân ta thanh bình. Mặc dù đất nước gặp nhiều khó khăn thách thức, thiên tai bão lũ hoành hành, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt và vượt tất cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Nhiều công trình trọng điểm quốc gia đã hoàn thành, đi vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Bên cạnh những thành tựu kinh tế - xã hội, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng được xử lý nghiêm minh, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, xây dựng của các nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Ở các cấp độ khác nhau, trên các lĩnh vực khác nhau, nhưng các ý kiến đều có điểm chung, vui mừng về những việc Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đã làm được trong năm qua, cả trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, du lịch và trên mặt trận đối ngoại, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Những thành tựu đáng tự hào ấy có được là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và quân ta trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức. Trong những thành công đó có sự đóng góp hết sức to lớn, quan trọng trên các lĩnh vực của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nước ta mạnh hay yếu, thịnh hay suy, trước hết yếu tố con người có vai trò động lực, then chốt. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sáng tạo, nghiên cứu đề xuất, phản biện và ứng dụng… phục vụ xây dựng, hoạch định và triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương những kết quả, thành tựu mà đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đạt được trong năm qua, góp phần to lớn, quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Tiếp tục đà phát triển của những năm trước, năm 2018, toàn Đảng, toàn dân và quân ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn thách thức, còn nhiều việc phải làm. Tất cả vì đất nước, vì nhân dân. Trong điều kiện mới, xuất hiện nhiều nhân tố mới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội. Nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đi lên, đó là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhưng trước hết là đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ có vai trò tiên phong dẫn đầu.

Tổng Bí thư tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, năng lực, trí tuệ và kinh nghiệm của mình, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra.
TRẦN BÌNH

Cây mai hơn 100 tuổi giá 2 tỷ đồng, Tết thứ 3 xuống phố vẫn... ế

Dân trí Cây mai được chủ nhân đưa từ TP Pleiku (tỉnh Giai Lai) xuống Đà Nẵng. Đây là năm thứ 3, cây mai “khủng” này được đưa xuống rao bán ở chợ hoa Đà Nẵng.

Chủ nhân của gốc mai này là anh Trương Hoài Phong (trú tại TP Pleiku, tỉnh Giai Lai).
Anh Phong cho biết, đây là mai hồng diệp giống cúc. Cây mai được gia đình anh mua về chăm sóc cách đây 20 năm, đã gắn bó với gia đình anh qua 3 thế hệ. Trước đó, gia đình anh mua lại của một người dân trong tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, gốc mai đã 100 năm tuổi.
Gốc mai được chủ nhân đưa từ Gia Lai xuống chợ hoa Đà Nẵng và ra giá 2 tỷ đồng
Gốc mai được chủ nhân đưa từ Gia Lai xuống chợ hoa Đà Nẵng và ra giá 2 tỷ đồng
“Điểm độc đáo của gốc mai này là có 5 thân, búp to, đều, hoa chỉ nở rộ một lần trong năm và năm nào cũng nở đúng vào dịp Tết”, anh Phong cho hay.
Gốc mai thu hút nhiều người đến xem và chụp ảnh khi đi dạo chợ hoa nhưng chưa có ai hỏi mua.


Gốc mai thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng
Gốc mai thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng
Đây là lần thứ 3, anh Phong đưa gốc mai này xuống chợ hoa Đà Nẵng. Gốc mai được anh Phong ra giá 2 tỷ đồng. Tết năm kia có người trả 1,6 tỷ đồng và Tết năm ngoái có người trả 1,7 tỷ đồng nhưng anh Phong không bán.

Điểm độc đáo của gốc mai này là có 5 thân
Điểm độc đáo của gốc mai này là có 5 thân
Gốc mai có nhiều búp
Gốc mai có nhiều búp


Búp mai rất to, mập mạp
Búp mai rất to, mập mạp
“Cũng mong muốn tìm được chủ nhân cho cây mai quý này nhưng nếu không có ai mua, tôi vẫn sẽ mang cây xuống chợ hoa Đà Nẵng để mọi người chiêm ngưỡng, xem như quảng bá thương hiệu” anh Phong nói.
Khánh Hồng

Để quên bạc tỷ trên xe “người lạ”, nữ giám đốc nhận lại điều bất ngờ

Thứ Tư, ngày 07/02/2018 21:52 PM (GMT+7)

Hốt hoảng vì để quên thùng đồ chứa bạc tỷ trên xe taxi, một nữ giám đốc ở Bình Dương đã nhận lại điều bất ngờ và cảm thấy ấm lòng trong những ngày giáp Tết.

Để quên bạc tỷ trên xe “người lạ”, nữ giám đốc nhận lại điều bất ngờ - 1
 Tài xế tốt bụng Hồ Đình Quyết và vị khách nữ
Ngày 7.2, Công ty Mai Linh cho biết vừa thưởng nóng cho tài xế Hồ Đình Quyết (28 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú Bình Dương, là tài xế taxi Mai Linh) vì sự tử tế khi trả lại số tiền 1,2 tỷ đồng của khách bỏ quên trên xe.
Trước đó, vào tối 5.2, tài xế Quyết đón một khách nữ trên Tỉnh lộ 745 (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) đến đường số 4 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM).
Khi đến nơi, nữ hành khách xuống xe và bỏ quên thùng đồ ở ghế sau. Trả khách xong, tài xế Quyết lái xe trở về thì phát hiện thùng đồ của khách nên gọi báo tổng đài.
Ngay sau đó, tổng đài taxi rà soát thông tin đồng thời liên hệ với khách nữ.
Đến sáng 6.2, nữ hành khách đến chi nhánh Mai Linh tại Bình Dương để nhận lại thùng đồ. Tại đây, vị khách nữ cho biết tên là Trương Mộng Trinh, giám đốc một công ty ở Bình Dương.
Chị Trinh rất bất ngờ và cảm kích khi nhận lại thùng đồ vì bên trong có số tiền 1,2 tỉ đồng.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Nhà giàu Venezuela phải lê la đi ăn xin ở nước khác

Dân trí Những người đã từng rất giàu có ở Venezuela đã phải bỏ việc, bỏ nhà và tất cả tài sản để đi ăn xin trên đường phố cả ngày ở nước khác. Tuy nhiên, nhiều người Venezuela nhập cư vào Colombia vẫn nói rằng họ đang có cuộc sống tốt hơn trước rất nhiều.
 >> Giới trung lưu Venezuela phải ra đường cướp đồ ăn
 >> Venezuela siêu lạm phát 440.000%, tiền mất hoàn toàn giá trị

Luis Alfredo Rivas, 32 tuổi, chia sẻ với phóng viên của tờ báo El Nuevo Herald: “Mức lương tối thiểu của người dân Venezuela chỉ là 190.000 Bolivar mỗi tuần, trong khi một kg gạo tiêu tốn những 210.000 Bolivar. Thử hỏi, tôi làm sao có thể sống sót với số tiền đó?”, Rivas nói về lý do anh rời khỏi Venezuela.
Anh nói: “Trước mắt, kế hoạch của tôi là ở đây, làm việc và nếu có thể, tôi sẽ đưa gia đình sang đây đoàn tụ”.
Anh Luis Alfredo Rivas, 32 tuổi ước mơ có một cuộc đời ở Colombia và gia đình anh được đoàn tụ tại đây. (Ảnh: Jose A. Iglesias)
Anh Luis Alfredo Rivas, 32 tuổi ước mơ có một cuộc đời ở Colombia và gia đình anh được đoàn tụ tại đây. (Ảnh: Jose A. Iglesias)
Tờ Miami Herald cho rằng, khi nền kinh tế Venezuela tiếp tục sụp đổ, hàng ngàn công dân nước này đang đi bộ sang Colombia mỗi ngày. Đôi khi, họ đi bộ hàng trăm dặm qua dãy núi Andes để thoát khỏi tình trạng khan hiếm thực phẩm và thuốc men, cướp bóc và tội phạm tràn lan đầy đường.
Các quan chức tại thủ đô Bogotá, Colombia tin rằng, hiện nay có tới 600.000 người Venezuela đang sinh sống tại Colombia.
Theo đó, Tổng thống Juan Manuel Santos dự kiến ​​sẽ đến thành phố biên giới Cúcuta trong hôm nay (8/2) để thông báo các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra.
Theo ước tính của các công ty nội địa của Venezuela, có khoảng 4 triệu người trong tổng số 30 triệu người đã rời khỏi đất nước này.
Người Venezuel đi ăn xin hoặc bán bánh kẹo trên đường phố thủ đô Bogotá, Colombia cho thấy một sự thật rằng, họ thực sự không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi đất nước đang khủng hoảng trầm trọng đó.
“Tôi có nhà ở đó. Tôi có tất cả mọi thứ ở đó. Nhưng mức lương của tôi và mức lương của chồng tôi không đủ để con gái tôi ăn sáng. Chúng tôi thậm chí không mua nổi bánh mì. Ở đây chúng tôi cũng đang sống rất tệ, nhưng còn tốt hơn ở Venezuela”, bà Esperanza Tello nói.
Cụ thể, bà Tello và những người Venezuela khác sống vạ vật trên các đường phố ở Bogotá đều có cùng một mục tiêu mỗi ngày là cố gắng xin được 12.000 - 15.000 peso (tương đương khoảng 96.000 – 120.000 đồng) để trả tiền cho một căn phòng thuê vào ban đêm. Hiện tại, đó là điều quan trọng nhất với Tello và gia đình bà.
Hiện nay, có tới 600.000 người Venezuela đang sinh sống tại Colombia. (Nguồn: Miami Herald)
Hiện nay, có tới 600.000 người Venezuela đang sinh sống tại Colombia. (Nguồn: Miami Herald)
Bên cạnh đó, hai sinh viên phải bỏ học dở dang cho biết, đã có lần khi họ không xin đủ tiền và phải ngủ trên thảm cỏ tại một công viên gần đó.
Theo đó, Shelby Jesus Monsalve Pérez, 29 tuổi, và Alexis Romero, 22 tuổi, nói rằng họ đang tìm những công việc lặt vặt, nhưng điều này là rất khó. Hầu hết, họ buộc phải xin tiền để mua được đồ ăn.
Pérez nói: "Chúng tôi đã từng có một cuộc sống tốt đẹp, nhưng đó là quá khứ rồi, và bây giờ tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Tôi ăn xin ở Colombia nhưng vẫn có tiền để gửi cho anh chị tôi đang mắc kẹt ở Venezuela khoảng 20.000 - 30.000 peso (tương đương 160.000 – 230.000 đồng) để họ có thể mua đồ ăn, bởi vì ở Venezuela, tiền lương không đủ để mua thực phẩm”.
Vừa đặt chân đến thủ đô Bogotá, anh Rodríguez, 29 tuổi, cho biết anh và một người bạn tên David Ortega, đã vượt qua 340 dặm giữa Cucuta và Bogotá. Hai người đã đi bộ hàng chục dặm qua những con đường núi và may mắn được cho đi nhờ xe phần đường còn lại.
“Những người Colombia đã giúp chúng tôi trên đường đi. Họ còn cho chúng tôi thức ăn nên chúng tôi không còn đói nữa”, Rodríguez nói.
Hồng Vân (Tổng hợp)

Chấn động: Đạo diễn tấn công tình dục đồng nghiệp nữ thật ra là người đồng tính, tự lên tiếng kể lại toàn bộ vụ việc

ON, Theo Trí Thức Trẻ 11:35 07/02/2018



  • Kristen Stewart đã hết trọc đầu, nhưng vẫn cool ngầu, nam tính khi đi bên bạn gái
  • Thêm 1 thí sinh chuyển giới có cơ hội tranh tài tại "Next Top Đức"!
  • Nụ hôn của trai đẹp "13 Reasons Why" và Sam Smith như sưởi ấm trái tim mọi hủ nữ giữa tiết trời lạnh giá
Đạo diễn bị buộc tội tấn công tình dục đồng nghiệp nữ đã tự tiết lộ xu hướng tính dục của mình, đồng thời kể lại toàn bộ vụ việc với báo giới sau khi bị kết án 2 năm tù giam.

Ngày 1/2 vừa qua, tin tức nhà sản xuất của một bộ phim truyền hình nổi tiếng thuộc đài MBC (gọi tắt là A) quấy rối tình dục một PD nữ chuyên biên tập phim truyền hình (gọi tắt là B) cùng hàng loạt đồng nghiệp nữ vào năm ngoái đã khiến làng giải trí chấn động. A từng dính bê bối tương tự nhưng vì vốn là nhà sản xuất nổi tiếng nên những vụ việc này đều được lấp liếm. Song đến ngày hôm nay, chính A đã lên tiếng sau vụ việc, tiết lộ thông tin thậm chí còn chấn động hơn về danh tính và xu hướng tính dục của mình.
Cụ thể A chính là đạo diễn nổi tiếng Lee Hyun Joo của bộ phim "Imaginary Cat" - bộ phim nổi tiếng của đài MBC có sự góp mặt của nam diễn viên Yoo Seung Ho. Đáng chú ý hơn, A là đạo diễn nữ và xu hướng tính dục của cô chỉ thật sự được tiết lộ sau khi bê bối quấy rối tình dục này bị phanh phui. Tháng 12 năm ngoái, Lee Hyun Joo đã bị kết án vì tội tấn công tình dục đồng nghiệp nữ, song đến giờ vụ việc mới được báo chí đưa tin.
Chấn động: Đạo diễn tấn công tình dục đồng nghiệp nữ thật ra là người đồng tính, tự lên tiếng kể lại toàn bộ vụ việc - Ảnh 1.
Vào tháng 12 năm ngoái, tòa án kết án đạo điễn A vì tội tấn công tình dục đồng nghiệp, tức đạo diễn B, vào năm 2015. Dù vụ việc diễn ra vào năm 2015 song phải đến năm 2017, A mới nhận bản án 2 năm tù giam, thực thi trong vòng 3 năm và 40 giờ bắt buộc tiếp nhận các lớp học về bạo lực tình dục.
Vụ việc có thể đã dừng lại trong im lặng nếu A không nhận được một giải thưởng danh giá từ Hiệp hội Phụ nữ chuyên về lĩnh vực điện ảnh Hàn Quốc vào đúng cái tháng mà cô bị kết án. Đạo diễn nữ A thậm chí còn quảng bá bộ phim của mình một cách bình thường khi bản án tấn công tình dục vẫn đang được tòa án xét xử. Ngày 1/2 năm nay, đạo diễn/nạn nhân B cùng vị hôn phu của cô này đã đăng tải lên story của Instagram về vụ án quấy rối tình dục năm ngoái, và báo chí đã vào cuộc. Nội dung cụ thể dòng trạng thái của nạn nhân B như sau:
"Vào mùa xuân năm 2015, tôi đã bị một người đồng nghiệp và cũng là chính bạn cùng lớp cũ của mình cùng một đạo diễn nữ quấy rối tình dục. Người đã tấn công tình dục tôi đã thoát khỏi phiên xử án trong 2 năm, nhưng tháng 12 năm ngoái, bản án cuối cùng cũng đã được đưa ra. Trong khi phiên tòa vẫn đang tiếp tục tiến hành, người tấn công tình dục tôi vẫn quảng bá cho bộ phim của cô ta trong rất nhiều sự kiện và lễ hội điện ảnh. Thấy người đó thậm chí còn nhận được giải thưởng, tôi thật sự quá ngạc nhiên và mất niềm tin vào con người".
Khi vụ việc bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng, Hiệp hội điện ảnh phụ nữ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Vào ngày 5/2, họ tuyên bố công khai với truyền thông rằng, họ sẽ thu hồi giải thưởng của đạo diễn A, đồng thời xin lỗi về sự thiếu sót này.
Ngày 6/2, đạo diễn A cuối cùng đã lên tiếng công khai với truyền thông danh tính của bản thân cùng xu hướng tính dục của mình, khiến cả làng giải trí chấn động. Đạo diễn A tên thật là Lee Hyun Joo. Cô là đạo diễn của bộ phim về đề tài đồng tính "Our Love Story", đem lại tiếng vang cho mảng phim về đề tài này sau khi nhận được giải thưởng Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải danh giá Rồng Xanh (Blue Dragon Award 2017).
Chấn động: Đạo diễn tấn công tình dục đồng nghiệp nữ thật ra là người đồng tính, tự lên tiếng kể lại toàn bộ vụ việc - Ảnh 2.
Bộ phim "Our Love Story"
Đạo diễn Lee Hyun Joo lần đầu lên tiếng sau vụ việc, đồng thời còn chính thức công khai xu hướng tính dục và tự kể lại toàn bộ vụ việc:
"Tôi là đạo diễn nữ Lee Hyun Joo. Tôi là người đồng tính. Trong một khoảng thời gian dài tôi đã không thể tiết lộ xu hướng tính dục của mình cho những người xung quanh. Khi tôi nghĩ về việc xã hội đối xử như thế nào với người đồng tính, tôi đã không thể tự tin mà chia sẻ điều này, và thay đó, tôi đã thể hiện thế giới quan của mình thông qua các tác phẩm phim.
Xu hướng tính dục của tôi được tiết lộ qua cái cách mà tôi không hề mong muốn. Kể cả gia đình tôi cũng chỉ biết được việc này sau vụ án. Thay vì chính thức giải thích về hành động của mình qua một đơn vị truyền thông, tôi đã chọn cách im lặng và an ủi bố mẹ tôi, những người đang phải chịu cú sốc này.
Nạn nhân là một trong số ít người biết rằng tôi là người đồng tính và chúng tôi là bạn thân. Vào tháng 4/2015, tôi đã uống rượu cùng nạn nhân và 3 người đàn ông khác. Vì cô ấy quá say, tôi đã đưa cô ấy vào nhà nghỉ và ở cùng cô ấy theo yêu cầu của những người đã đi cùng.
Khi cô ấy tỉnh dậy, cô ấy bắt đầu tâm sự với tôi về những lo lắng của cô ấy và dần trở nên xúc động. Khi tôi bắt đầu vỗ về cô ấy, chúng tôi đã tiến đến giai đoạn quan hệ tình dục. Vì một số tình huống, tôi tin rằng cô ấy đã muốn quan hệ tình dục với tôi. Nhưng khi cô ấy tỉnh dậy và trở nên bối rối, tôi giải thích tình huống cho cô ấy và chúng tôi rời đi như bình thường.
Tuy nhiên vào buổi tối hôm đó, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ bạn trai của cô ấy. Tôi kể với anh ta về sự thật, rằng tôi và B đã có quan hệ tình dục tự nguyện. Một tháng sau, tôi bỗng nghe tin mình bị kiện. B nói rằng cô ấy sẽ giả vờ như không có chuyện gì xảy ra nếu tôi coi vụ việc quan hệ tình dục kia hoàn toàn là từ một phía, nhưng tôi đã không thể nói dối, nên chúng tôi đã ra tòa".
Hiện đạo diễn Lee đã kiện lại thẩm phán của phiên tòa trước vì tội phân biệt đối xử với người đồng tính luyến ái. Ngoài ra, cô cũng đã xin lỗi vì đã gây ra vụ scandal ầm ĩ như thế này.
Nguồn: Soompi

Việt Nam - Uzbekistan: Trong ta có địch

Thứ Năm, ngày 08/02/2018 06:43 AM (GMT+7)

Những cầu thủ Uzbekistan từng đá thuê cho Thái Sơn Nam giờ sẽ là nội gián đắc lực và vì thế mà đội tuyển Futsal Việt Nam phải cẩn trọng.

Đội trưởng đội tuyển Futsal Uzbekistan Artur Yusunov rất hiểu những tuyển thủ Futsal Việt Nam, bởi cầu thủ mang áo số 11 này từng nhiều lần khoác áo Thái Sơn Nam (cũng là đội tuyển Futsal Việt Nam thu nhỏ). Artur Yusunov từng cùng Thái Sơn Nam chinh chiến ở cúp C1 châu Á, giải vô địch TP.HCM mở rộng… Anh ăn, tập và hiểu từng thuộc tính của nhiều tuyển thủ Futsal Việt Nam nên tối nay khi Artur Yusunov ở bên kia chiến tuyến trong trận knock out thì sẽ rất đáng ngại.
Việt Nam - Uzbekistan: Trong ta có địch - 1
Futsal Việt Nam càng thi đấu càng hay và mang lại nhiều bất ngờ. Ảnh: QUANG THẮNG
Bốn cặp đấu tứ kết chiều và tối nay như sau: Iran - Thái Lan, Lebanon - Iraq (cùng 15 giờ); Việt Nam - Uzbekistan, Nhật - Bahrain (cùng 18 giờ). Như vậy khu vực Đông Nam Á có bốn đội dự vòng chung kết Futsal châu Á thì ở tứ kết còn Việt Nam và Thái Lan (Malaysia và Myanmar bị loại sau vòng bảng).
Nếu Việt Nam gặp Uzbekistan trông có vẻ dễ chịu hơn thì Thái Lan đã gặp ngay “ông anh cả” của làng Futsal châu Á: Iran, đội bóng thuộc tốp 5 thế giới sau Brazil, Tây Ban Nha, Nga và Argentina. Dự báo Thái Lan dù có số má trong làng futsal thế giới nhưng khó có cửa gây bất ngờ.
Còn với Việt Nam gặp Uzbekistan thì dù khó nhưng cơ hội tạo bất ngờ được đánh giá là cao hơn Thái Lan do trình độ Futsal Uzbekistan không thuộc hàng tốp 5.
Đội trưởng của Uzbekistan Yusunov đã cảnh báo đồng đội của mình trước cuộc chạm trán với Việt Nam rằng: “Đội tuyển Futsal Việt Nam đang có hiệu ứng hưng phấn của U-23 và thứ tinh thần đó sẽ là vũ khí lợi hại giúp họ có cảm hứng thi đấu cao”.

Ở vòng bảng Yusunov chỉ ra mặt tồn tại của Uzbekistan dẫn đến việc thua Nhật 2-4 là do lỗi cá nhân. Anh nói chính sự lơ đãng sau mỗi bàn thắng cùng những sai lầm cá nhân khi thiếu tập trung liền bị trả giá ngay tức khắc bằng bàn thua chóng vánh. Cũng cầu thủ này cho biết lỗi lầm này Uzbekistan có khắc phục nhưng chậm.
Nhưng nói về đội Futsal Việt Nam, đối thủ của mình thì Yusunov phát biểu trên AFC News thì toàn đội Uzbekistan đã nghiên cứu kỹ các băng hình của đội tuyển Futsal Việt Nam, qua đó toàn đội phân tích thế mạnh và điểm yếu đối thủ của mình tại tứ kết. Đội trưởng này rút ra kết luận: “Mấu chốt của vấn đề là Uzbekistan không được mắc lỗi cá nhân nữa. Ở vòng knock out, mọi lỗi lầm đều phải trả giá bằng việc chia tay giải đấu”.
Hai năm trước cũng tại vòng tứ kết này, chẳng ai có tia hy vọng nào về Futsal Việt Nam khi gặp “ông lớn” Futsal Nhật. Thế mà thầy trò HLV Bruno Garcia đã làm được và tạo nên kỳ tích buộc Futsal Nhật phải ngậm đắng sau trận đấu giàu kịch tính phải kéo nhau đến loạt luân lưu.
Trận đấu cùng giờ, “ngựa ô” Bahrain sẽ không có cơ hội gây đột biến với Nhật vì thực tế Nhật đang sở hữu HLV Bruno Garcia (HLV của Việt Nam hai năm trước) rất giỏi và rất quái với tài điều chỉnh thế trận rất nhanh nhạy trong việc khoét vào các điểm yếu của đối phương.
Hai trận lúc 15 giờ, Thái Lan sẽ không thể tạo đột biến với Iran. Vì “ông anh cả” làng Futsal châu Á này được đánh giá là không có điểm yếu khi toàn diện từ thể hình, thể lực đến lối chơi, đặc biệt là khả năng dứt điểm ở mọi vị trí trên sân.
Cuộc chạm trán giữa Iraq và Lebanon cũng ngang tài ngang sức. Lebanon cũng được xem là “ngựa ô” của giải khi đánh bại Thái Lan ở vòng bảng 5-2. Hai đội bóng Tây Á này sẽ mang lại một trận đấu hay và kịch tính.
Đấu Uzbekistan, futsal Việt Nam sẽ chơi như chiến binh
Đấu Uzbekistan, ĐT futsal Việt Nam cần thi đấu với hơn 100% khả năng và tinh thần.
Theo Duy Ân (Plo.vn)

Video: Chó sói bị “bắn chết” bật dậy tấn công thợ săn

Thứ Tư, ngày 07/02/2018 19:50 PM (GMT+7)

Trúng đạn thợ săn, chó sói nằm im giả vờ chết cho đến khi có cơ hội bật dậy tấn công, khiến thợ săn chạy trối chết.

Theo Daily Star, đoạn video gây sốc bắt đầu với hình ảnh một nhóm thợ săn bao vây chó sói nằm bất động trên nền tuyết lạnh giá.
Người xem có thể nhìn thấy máu chảy ra từ cổ chó sói, có thể là vết thương do đạn bắn.
Một người trong nhóm thợ săn tiến lại gần và đá vào chó sói. Nhưng điều bất ngờ xảy đến có lẽ khiến người này cảm thấy hối hận, theo Daily Star.
Chó sói bất ngờ chồm dậy, đuổi theo thợ săn và tung đòn tấn công. Một thợ săn khác đứng gần đó ngay lập tức chạy đến giải cứu cho bạn mình.
Vài giây sau, chó sói ngừng tấn công, có thể là nó đã chết thực sự vì vết thương, hoặc thợ săn đã làm gì đó khiến nó bất động.
Video: Chó sói bị “bắn chết” bật dậy tấn công thợ săn - 1
Chó sói giả chết, bật dậy tấn công thợ sặn.
Những người thợ săn sau đó đùa vui với bạn mình trước khi video kết thúc. Đoạn video ngắn được cho là quay ở vùng núi tuyết thuộc Kazakhstan. Hiện không rõ thợ săn có bị thương sau vụ việc hay không.
Nhiều người xem video tỏ ra phẫn nộ với hành động của thợ săn. “Sẽ tốt hơn nếu chó sói ăn thịt hết những người kia”, một người xem video bình luận.
Người khác nói: “Những kẻ nhát gan. Thật tiếc khi chó sói không thể dạy cho nhóm thợ săn bài học”. “Những thợ săn kia không xứng là người”, người thứ ba bình luận.
“Thần khuyển” ngao Tây Tạng cắn chết 37 chó sói
Ngao Tây Tạng có hình thể gấp đôi chó sói và tốc độ không hề kém cạnh.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

Khoảnh khắc tên lửa Israel bị bắn nổ trên bầu trời Damascus

Lực lượng phòng không Syria bắn hạ thành công nhiều tên lửa của Israel trên bầu trời phía tây thủ đô nước này.


Các đơn vị phòng không Syria đêm 6/2 đánh chặn thành công một số tên lửa của Israel nhằm vào một căn cứ của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở thị trấn Jamraya, ngoại ô thủ đô Damascus, theo Almasdar News.
Video được quân đội Syria công bố cho thấy một tên lửa của Tel Aviv bị bắn nổ trên bầu trời quận Rif Dimashq, phía tây Damascus. Các nguồn tin quân sự cho biết một số tên lửa khác đã bắn trúng căn cứ của dân quân, gây ra những vụ nổ lớn mà người dân thủ đô Syria có thể nghe thấy suốt đêm.
Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon hồi cuối tháng 1 cáo buộc Iran đang vận hành một căn cứ với quân số 82.000 người tại Syria, bao gồm 60.000 binh sĩ chính phủ Syria, 10.000 dân quân Shiite từ Afghanistan, Iraq và Pakistan, 9.000 dân quân Hezbollah cùng 3.000 lính Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Tel Aviv cáo buộc Tehran đang tìm cách gây bất ổn trong khu vực nhằm đe dọa Israel và phương Tây. Dù Israel không can dự vào nội chiến Syria, nước này từng tiến hành nhiều cuộc không kích vào các vị trí của dân quân Hezbollah và các tổ chức thân Iran hoạt động ở gần biên giới Israel - Syria.
Damascus và Tel Aviv vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1948. Israel chiếm cao nguyên Golan của Syria sau cuộc chiến năm 1967 và duy trì quyền kiểm soát một phần khu vực này cho tới nay.
Năm 1974, hai nước ký hiệp ước đình chiến sau cuộc chiến Yom Kippur năm 1973. Biên giới Syria - Israel trở nên yên bình kể từ đó, nhưng cuộc nội chiến Syria đã đẩy quan hệ hai nước về mức căng thẳng.
Nguyễn Hoàng

Tiết lộ tổng tài sản của ông Putin trong 6 năm qua

Thứ Tư, ngày 07/02/2018 11:00 AM (GMT+7)

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga mới đây đã công bố chi tiết tổng thu nhập và khối tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong giai đoạn 2011-2016.

Tiết lộ tổng tài sản của ông Putin trong 6 năm qua - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo hãng thông tấn Nga TASS, việc công bố thu thập và khối tài sản của ông Putin phục vụ cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 18.3 tới.
Luật bầu cử Nga quy định rõ các ứng viên Tổng thống phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin về tài sản và thu nhập trong vòng 6 năm. Tổng thống Nga Putin trước đó đã nộp hồ sơ tranh cử với tư cách ứng viên tự do.
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết, ông Putin thu nhập hơn 38,5 triệu rúp Nga (tương đương với 675.000 USD) trong 6 năm qua. Đây là con số bao gồm tiền lương tổng thống, lương hưu quân đội và thu nhập từ tiền gửi ngân hàng.
Ông Putin hiện sở hữu một căn hộ 77 m2 và 1 gara ô tô 18 m2 ở thành phố St. Petersburg. Tổng thống Nga có một căn nhà rộng 153,7 m2 và 18 m2 diện tích đỗ xe tại thủ đô Moscow.
Cũng theo thông tin chính thức, ông Putin hiện sở hữu hai chiếc xe GAZ M21 sản xuất từ những năm 1960 và 1965, một chiếc Niva SUV đời 2009 và một xe Skif sản xuất năm 1987.
Tiết lộ tổng tài sản của ông Putin trong 6 năm qua - 2
Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18.3. tới.
Tổng thống Nga Putin sở hữu 13 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền gần 14 triệu rúp (khoảng 243.000 USD). Ông cũng nắm giữ 230 cổ phần của ngân hàng St. Petersburg.
Trong lần tranh cử tổng thống vào năm 2011, ông Putin cho biết ông sở hữu 10 tài khoản ngân hàng với tổng tiền 5,7 triệu rúp (100.000 USD) và 230 cổ phần của ngân hàng St. Petersburg.
Trước đó, CEC xác nhận ông Putin là ứng cử viên hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 18/3. Cơ quan này đã cấp giấy xác nhận tư cách ứng cử viên tổng thống độc lập cho ông Putin.
Tổng thống Nga được trao văn bản này sau khi đệ trình hơn 300.000 chữ ký ủng hộ, mức tối thiểu cần thiết để đủ điều kiện tham gia tranh cử.
Theo kết quả khảo sát mới nhất của VTSIOM, 71% người được hỏi cho biết sẽ đi bầu cử vào ngày 18.3 và 70% trong số này nói sẽ ủng hộ ứng viên Vladimir Putin.
Ông Putin cởi trần, ngâm mình trong hồ nước băng giá
Tổng thống Vladimir Putin mới đây cởi trần và ngâm mình trong hồ Seliger, phía Bắc TP Moscow, trong dịp lễ Hiển linh, Daily Mail...
Theo Đăng Nguyễn - TASS (Dân Việt)

8 "lời đồn thổi" sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi

Ken, Theo Helino 00:16 08/02/2018

Đây đều là những điều về châu Phi khiến bạn lầm to, đừng tin nữa kẻo bạn bị ăn thịt "lừa" đó.

Nói đến châu Phi, hầu hết mọi người thường nghĩ đó là vùng đất khô cằn với sa mạc nắng nóng và những bộ lạc người da đen. Nhưng đó có phải là tất cả về châu Phi không?
Và đây đều là những lời đồn thổi về châu Phi khiến bạn lầm tưởng suốt bao lâu nay.

1. Châu Phi là 1 sa mạc nắng nóng


8 "lời đồn thổi" sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 1.
8 "lời đồn thổi" sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 1.
Thông thường, nghe nói đến châu Phi, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh sa mạc khô cằn. Nhưng trên thực tế, châu lục này cũng sở hữu rừng nhiệt đới lớn. Thậm chí một số ngọn núi cao ở châu Phi còn xuất hiện tuyết trên đỉnh núi.

2. Chỉ có người da đen mới sống ở châu Phi thôi

Chúng ta thường cho rằng, chỉ có những người da đen ở châu Phi. Sự thật là lục địa này là nơi cư trú của hơn một tỷ người với nhiều màu da và nền văn hoá khác nhau.
8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 2.
Đây đều là những người nhập cư từ châu Á và châu Âu sang sinh sống. Những người da trắng đầu tiên đến định cư tại châu Phi là một nhóm người Bồ Đào Nha vào khoảng 400 năm trước. Tiếp đến là sự di cư của người dân thuộc các nước Hà Lan và Pháp.

3. Châu Phi không có Di sản văn hoá

Suy nghĩ về châu Phi, chúng ta thường tưởng tượng một xã hội nguyên thủy mà không có nền văn hoá phát triển, thậm chí cả lịch sử.
8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 3.
Nhưng sự thật là, châu Phi xứng đáng được gọi là cái nôi của nền văn minh khi sở hữu nhiều tòa nhà cổ khác nhau và nhiều Di tích văn hoá khác được gìn giữ cẩn thận trên lục địa này. Ví dụ như ở Kenya sở hữu hơn 200 di tích kiến ​​trúc khác nhau cùng nhiều bảo tàng thú vị.

4. Cuộc sống người dân châu Phi rất nghèo khổ

Hẳn bạn sẽ nghĩ rằng phần lớn quốc gia thuộc châu lục này đều là nước nghèo, nên thực phẩm người dân ăn cũng đạm bạc?
8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 4.
Nhưng bạn đã lầm khi thực phẩm ở đất nước châu Phi rất đa dạng và có nhiều cửa hàng bán thức ăn nhanh nữa. Ngoài ra, mức độ kinh tế của các nước châu Phi không khác nhiều so với nước đang phát triển khác vì tầng lớp trung lưu nơi đây "không hiếm".
Đồng thời, các nước này đang đầu tư mạnh vào du lịch bằng cách xây dựng khách sạn và khu vui chơi giải trí thoải mái để thu hút khách du lịch.

5. Người châu Phi sống trong những căn lều

8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 5.
Không phải tất cả người dân châu Phi đều sống trong túp lều. Đây chỉ là một phần của châu lục này, vì nhiều nước tại châu Phi vẫn có các thành phố, tòa nhà hiện đại như bao nơi khác.

6. Người dân châu Phi chỉ nói tiếng bản địa

8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 6.
Bạn tin không khi người dân ở đây không chỉ nói tiếng địa phương mà còn nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau nữa.
Ví dụ, tại Namibia có hơn hai mươi ngôn ngữ được sử dụng như Đức, Anh, Afrikaans, Bồ Đào Nha… Đa số các quốc gia tại châu Phi nói một ngôn ngữ chung cộng với ít nhất năm ngôn ngữ khác.

7. Động vật hoang dã có mặt ở mọi nơi

Điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi giúp châu Phi trở thành mảnh đất thích hợp cho các động vật hoang dã. Có rất nhiều loài động vật sinh sống ở đây mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

8 "lời đồn thổi" sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 7.
8 "lời đồn thổi" sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 7.
Nhưng như vậy không có nghĩa là các con vật như sư tử, báo hoặc hổ có mặt ở khắp mọi nơi đe dọa tính mạng chúng ta. Thực tế chúng được cách ly ở khu vực an toàn mà.

8. Châu Phi là lục địa "mù tịt" công nghệ

Đời sống của hầu hết các nước tại châu Phi còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều người cho rằng công nghệ, truyền thông đối với họ là thứ quá xa lạ.
8 lời đồn thổi sai bét nhè mà ai cũng tin ở châu Phi - Ảnh 8.
Nhưng thực tế người dân tại nhiều nước vẫn tiếp cận được với thế giới công nghệ. Ngoài ra, nền sản xuất khá phát triển ở châu Phi và ở một số nước, những máy móc lớn, chẳng hạn như ô tô cũng được sản xuất.
Nguồn: Brightside

Hãi hùng cảnh trăn khổng lồ 'nghiền nát' con mồi lớn ngay trước mắt

(Dân trí) - Những du khách có mặt tại công viên quốc gia Sri Lanka như bị “rụng tim” khi chứng kiến cảnh trăn khổng lồ nghiền nát một con nai ngay trước mắt.

Khoảnh khắc rợn người xảy ra ngay trước mắt khi các du khách đang tham quan công viên quốc gia Bundala ở Hambantota, Sri Lanka vào thời điểm cuối tháng 1 vừa qua. Cụ thể, các du khách vô tình bắt gặp cảnh một con trăn khổng lồ đang nghiền nát và nuốt trọn con mồi cỡ lớn.
Trăn nghiền con mồi và tiêu hóa dần dần
Trăn nghiền con mồi và tiêu hóa dần dần
Con trăn dài khoảng 4m, cuốn chặt con nai với lực rất mạnh và nghiền nát rồi nuốt trọn con mồi của mình trong khoảng 1 giờ. Các du khách cho rằng, có thể con trăn đã ăn “quá đà” cho bữa trưa của mình. Trong vài tháng tới, có thể nó đã có lượng dinh dưỡng dự trữ cần thiết.
P.A. Muthukumara, một cán bộ trong công viên quốc gia tỏ ra ngạc nhiên khi thấy con trăn hung hăng như thế. “Nó có vẻ rất đói và quyết không bỏ sót một phần nào của con mồi. Nó đã nghiền nát tất cả và tiêu hóa dần dần”.
Với du khách lần đầu chứng kiến cảnh tượng này không tránh khỏi cảm giác rùng mình
Với du khách lần đầu chứng kiến cảnh tượng này không tránh khỏi cảm giác rùng mình
Đây là cảnh tượng không hiếm gặp trong đời sống tự nhiên về cuộc chiến sinh tồn, nhưng với các du khách lần đầu chứng kiến không tránh khỏi cảm giác rùng mình.
Huy Hoàng
Theo DM

Kinh dị con cá sấu dài 1m8 thích được người xoa cằm và đánh răng mỗi ngày

Quốc tế
HAFA | 07/02/2018
Con cá sấu dài 1m8 có tên Kojek đã chung sống hòa thuận với gia đình một người dân Indonesia suốt hơn 20 năm nay với sự ủng hộ của chính quyền và người dân.
Cá sấu vốn là một sinh vật to lớn, hung dữ với vẻ ngoài dễ dọa cho nhiều người "mất vía". Nhưng một người Indonesia đã chứng minh một điều, cho dù là cá sấu, nếu nuôi dạy đúng cách thì loài vật hung dữ nào cũng có thể trở thành một thú nuôi trong nhà khá đáng yêu.
Anh Irwan đã nuôi chú cá sấu trưởng thành dài tới 1m8 này trong suốt 20 năm nay. Chú cá sấu Kojek đã sống cùng gia đình anh được non một phần ba đời người và chưa từng có một sự cố đáng tiếc nào từng xảy ra. Cá sấu Kojek luôn sống hiền hòa và thân thiện với anh Irwan, vợ và ba đứa con của anh.
Anh Irwan còn cho biết, nuôi cá sấu thật ra không khác nuôi chó nhiều lắm, ngoại trừ việc không rụng lông, không cắn người và không đi vệ sinh lung tung. Cá sấu Kojek của anh luôn được tắm táp sảng khoái, được chủ cho ăn cá tươi và thậm chí còn được đánh răng nữa.
Và cũng theo anh Irwan, chú cá sấu này thậm chí còn giúp tăng cường an ninh trong nhà khi mà điệu bộ hùng hổ hung dữ của Kojek khiến chăng mấy tên trộm nào dám tính chuyện đột nhập nhà anh cả.
Irwan đã sống cùng Kojek tới 20 năm, anh chưa từng phải sợ hãi thú cưng của mình. Thế nhưng vị chủ này cũng khuyên, nếu bạn không có thần kinh thép như Irwan và thậm chí là cả kỹ năng chế ngự động vật hoang dã thì không nên nuôi những động vật như Kojek.
Theo CCTV

Toàn cảnh một vụ bắt trộm xe ô tô gay cấn

Dân trí Một vụ bắt giữ trộm xe gay cấn đã diễn ra ở Edmonton, Canada hồi đầu tuần trước, khi một thanh niên bị bắt quả tang khi đang định lấy một chiếc xe bán tải.
 >> Choáng với clip sử dụng công nghệ cao để trộm xe
 >> Xem cảnh sát Đức rượt đuổi xe ăn cắp trên cao tốc Autobahn
 >> Cảnh sát Mỹ xử lí người chống đối thế nào?

Thanh niên 19 tuổi này hiện đối mặt với nhiều tội danh: sở hữu vũ khí gây nguy hiểm cho cộng đồng, sở hữu công cụ đột nhập, sở hữu chất bị kiểm soát và cản trở người thi hành công vụ, cùng tội chính là âm mưu trộm xe.
Sự việc bắt đầu khi một nhóm nam giới vât quay một chiếc bán tải Chevrolet Avalanche đang đỗ bên ngoài một tiệm ăn nhanh, và một trong số đó nói rằng chiếc xe là của anh. Những người đàn ông này đã giữ chân tên trộm để chờ cảnh sát tới.
Khi cảnh sát có mặt, người thanh niên cố thủ trong xe nên cảnh sát buộc phải đập vỡ kính bên ghế lái để khống chế kẻ tình nghi.
Video tạm dừng
Người phát ngôn của cảnh sát Edmonton - ông Carolin Maran, cho biết vì đây là trộm có vũ trang nên cách xử lý như vậy của cảnh sát là đúng.
Sau khi được điều trị những chấn thương không đe doạ tính mạng, thanh niên này đã được giao lại cho cảnh sát.
Nhật Minh
Theo CBC

Cả Châu Âu run rẩy trước "đòn" quân sự mới của Nga?

12:35' 07/02/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Nga đã triển khai thêm nhiều tên lửa hạt nhân ở khu vực Biển Baltic và đây là một mối đe dọa trực tiếp đối với Châu Âu, Tổng thống Lithuania cảnh báo.

Ảnh 1/5Xem slide
Tên lửa Iskander
Nga đã triển khai thêm một loạt tên lửa hạt nhân tầm ngắn đến khu vực Biển Baltic trong một động thái được miêu tả là “mối đe dọa đối với một nửa các quốc gia ở Châu Âu”. Ông Dalia Grybauskaite – Tổng thống Lithuania, hôm qua (5/2) đã tiết lộ hoạt động triển khai các tên lửa Iskander cố định đến thành phố cảng Kaliningrad của Nga.
Nga trước đó đã triển khai các tên lửa Iskander đến Kaliningrad để tham gia các cuộc tập trận. Tuy nhiên, theo lời Tổng thống Dalia Grybauskaite, lần này, những tên lửa Iskander của Nga đang được triển khai dưới hình thức “hiện diện cố định”.
Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Grybauskaite đã đưa ra lời cảnh báo đáng sợ rằng, hoạt động triển khai tên lửa Iskander của Nga ở khu vực giáp với biên giới của các nước thành viên NATO như Ba Lan và Lithuania sẽ gây ra mối đe dọa đối với “một nửa” các nước trong khu vực Châu Âu.
Moscow được cho là đã triển khai một loạt hệ thống tên lửa Iskander đến Kaliningrad năm 2016 để tham gia các cuộc tập trận và điều này đã gây lo ngại cho những nước thành viên NATO nằm gần với Nga.
Các cơ quan tình báo của Lithuanian cho biết trong một bản báo cáo gần đây rằng, hoạt động triển khai tên lửa hạt nhân Iskander cố định ở khu vực Kaliningrad là “không tránh khỏi”, nói thêm rằng Moscow có thể “sẽ xem đó là đòn đáp trả đối với các hành động của NATO”.
Động thái triển khai quân sự của Nga diễn ra trong bối cảnh Nga và NATO đang đối đầu nhau căng thẳng. Vì lẽ đó, việc các nước thành viên NATO cảm thấy lo ngại và bất an trước bước đi quân sự mới của Nga là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Nga đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích phản ứng của Lithuania trước hoạt động triển khai thêm tên lửa của họ đến khu vực Kaliningrad, nói rằng Nga có quyền triển khai vũ khí ở bất kỳ nơi đâu mà Nga muốn trên lãnh thổ của mình và rằng điều này “không nên là nguồn cơn gây ra sự lo lắng cho bất kỳ ai”. Moscow khẳng định, vũ khí của họ không gây ra mối đe dọa gì cho nước thành viên trong liên minh quân sự NATO.
Ông Dmitry Peskov – phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, hôm qua (6/2) cho biết, Nga có tất cả các quyền để đặt vũ khí ở bất kỳ nơi đâu trên đất của Nga. “Tôi muốn nhắc các bạn nhớ rằng, việc đặt vũ khí và triển khai các đơn vị quân sự trên lãnh thổ của Nga là vấn đề thuộc chủ quyền của Nga. Nga chưa bao giờ đe dọa hay gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, Nga có quyền chủ quyền để triển khai vũ khí trên lãnh thổ của mình và đó là lý do tại sao điều này không nên trở thành một lý do để ai đó lo ngại”, ông Peskov đã nhấn mạnh như vậy.
Moscow không chính thức xác nhận hoạt động triển khai vũ khí mặc dù một nghị sĩ cấp cao của Nga đã thừa nhận điều đó.
Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006.
Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.
Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.
Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Dọn rác trên Vũ trụ bao la

08/02/2018 05:31 GMT+7

TTCT - Dọn dẹp rác thải trên Trái đất đã đủ mệt rồi, chuyện rác thải trên vũ trụ mênh mông có cần phải quan tâm?

RemoveDEBRIS (phải) tung lưới bắt vệ tinh đóng vai khối rác (trái)
RemoveDEBRIS (phải) tung lưới bắt vệ tinh đóng vai khối rác (trái)
“Con người càng thực hiện nhiều sứ mạng vào không gian, họ càng để lại nhiều rác ở đó” - Aswin Sekhar, nhà vật lý thiên văn hiện đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu động lực học của Trái đất thuộc Đại học Oslo (Na Uy), cho biết.
Rác vũ trụ là thuật ngữ chỉ các vật thể do con người đưa vào không gian và nằm lại trong quỹ đạo của Trái đất như vệ tinh cũ, tầng dưới của tên lửa, hay các mảnh vỡ từ các thiết bị này.
Economist ngày 4-1 dẫn số liệu mới nhất từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết có khoảng 7.500 tấn rác vũ trụ đủ loại, từ vệ tinh “hết date”, mảnh vỡ, ốc vít hay lớp sơn của các thiết bị... trong quỹ đạo của Trái đất.
Những con số này sẽ tiếp tục tăng thêm khi tính đến tháng 8-2017, Mạng lưới giám sát không gian Hoa Kỳ đã xác định được 18.747 vật thể (không phải rác) do con người đưa vào vũ trụ, trong đó 1.738 vệ tinh (viễn thông, truyền hình, thời tiết) vẫn còn hoạt động, theo NASA.
Tất cả những vật thể này đều là “nguồn” rác thải vũ trụ nếu bị hỏng hóc hay hoàn thành nhiệm vụ mà không quay về Trái đất.
Không lo rơi xuống đầu, nhưng...
Liệu rác vũ trụ có trở thành tai họa “từ trên trời rơi xuống” theo đúng nghĩa đen cho con người trên địa cầu? “Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rác vũ trụ rơi xuống bầu trời thường xuyên như thế nào” - Popular Science giật dòng tít “đáng sợ” vào cuối tháng 11 năm ngoái.
Theo đó, mỗi năm có trung bình 200-400 vật thể rơi khỏi quỹ đạo của địa cầu nhưng đa số sẽ bị đốt cháy khi tiếp xúc với bầu khí quyển do di chuyển với tốc độ cực cao.
Theo Popular Science, dù chuyện các mảnh rác vũ trụ rơi xuống và bị đốt cháy ở khí quyển Trái đất “cứ vài ba ngày là lại xảy ra một lần”, xác suất để ai đó bị rác vũ trụ rơi trúng là cực nhỏ (1/1.000 tỉ, so với 1 phần 1,4 triệu xác suất bị sét đánh). Nếu không bị đốt cháy trong quá trình rơi thì những vật thể “từ trên trời rơi xuống đó” cũng “hạ cánh” xuống biển hay những khu vực không có người sinh sống, theo Quartz.
Vấn đề của rác vũ trụ không phải là các vật thể “từ trên trời rơi xuống” sẽ gây hại cho con người mà là chúng có thể ảnh hưởng các sứ mạng không gian tiếp theo của nhân loại. Nếu các mảnh vỡ hay xác vệ tinh có kích thước lớn có thể dễ dàng quan sát và theo dõi, thì những mẩu rác vũ trụ nhỏ hơn mới là cơn ác mộng của ngành du hành không gian.
Theo ESA, trong hàng triệu mẩu rác trong không gian, chỉ có 750.000 vật thể lớn hơn 1cm, và khoảng 166 triệu mảnh lớn hơn 1mm. Với vận tốc di chuyển trong quỹ đạo lên đến 28.000km/h, một lớp sơn tróc ra từ vỏ vệ tinh cũng đủ gây ra thảm họa nếu va vào trạm không gian ISS hay các vệ tinh đang hoạt động vì có sức “công phá” cực lớn.
Một viễn cảnh còn khủng khiếp hơn cho ngành hàng không vũ trụ là hiện tượng các mảnh vỡ va chạm dây chuyền trong không gian: những mảnh vỡ sinh ra từ vụ va chạm đầu sẽ tiếp tục va chạm với nhau, và cứ thế lặp lại đến vô tận. Hiện tượng này gọi là hiệu ứng Kessler.
Hàng ngàn vệ tinh sẽ được phóng vào vũ trụ trong 10 năm tới và các nhà khoa học lo ngại khoảng không gian gần quỹ đạo Trái đất sẽ trở nên nguy hiểm hơn cho các vệ tinh, nhất là những thiết bị lớn và đắt tiền. Lo lắng này không thừa khi đã có hơn 290 vụ va chạm, vỡ và nổ trong không gian, theo Economist.
Minh họa cách “phóng lao” theo lý thuyết của RemoveDEBRIS (mũi tên đỏ thể hiện sau khi xiên trúng mục tiêu sẽ thu lao về)
Minh họa cách “phóng lao” theo lý thuyết của RemoveDEBRIS (mũi tên đỏ thể hiện sau khi xiên trúng mục tiêu sẽ thu lao về)
Từ bắn vỡ đến “đánh lưới”, “xiên que”...
Từ giữa tháng 1, truyền thông quốc tế rầm rộ đưa tin về kế hoạch dùng tia laser để bắn các mẩu rác vũ trụ của các nhà nghiên cứu Đại học Kỹ thuật không quân Trung Quốc.
Trong bài viết đăng trên tạp chí International Journal for Light and Electron Optics, nhóm nghiên cứu công bố một mô hình giả lập và cho rằng tia laser là công cụ hữu hiệu để bắn vào các vật thể trong vũ trụ để biến chúng thành những mảnh nhỏ và ít gây hại hơn.
Các nhà khoa học này lập luận do khoảng cách từ mặt đất đến khí quyển là quá lớn, việc đặt “trạm bắn laser” trên Trái đất không khả thi bằng phương án đưa nó ra không gian dưới dạng tàu vũ trụ cỡ nhỏ.
Trang công nghệ Gizmodo ngày 16-1 cho biết ý tưởng của nhóm nghiên cứu đến từ đại lục thật ra không mới. Năm 2015 nhà nghiên cứu người Úc tên Manuel Schmitz và cộng sự đã công bố ý tưởng tương tự trên tạp chí Acta Astronautica và giải thích rõ tia laser không phá hủy các mảnh rác vũ trụ như cách báo chí ngày nay mô tả, mà nó chỉ “truyền năng lượng vào các mảnh rác lớn để chúng tự rơi khỏi quỹ đạo và bị đốt cháy ở tầng khí quyển, hoặc chệch ra khỏi đường bay của các tàu vũ trụ (để tránh va chạm)”.
Trong tháng 2, RemoveDEBRIS, một vệ tinh có kích thước bằng cái máy giặt do Hãng Surrey Satellite Technology (Anh) chế tạo, sẽ đi cùng một chuyến bay tiếp nhiên liệu cho trạm không gian ISS để tiến hành 4 thí nghiệm liên quan đến việc “dọn dẹp vũ trụ”.
Theo Trung tâm vũ trụ thuộc Đại học Surrey (Anh) - đơn vị tiến hành thí nghiệm, RemoveDEBRIS sẽ mang theo hai tiểu vệ tinh hình khối lập phương (mỗi cạnh 10cm) có tên CubeSat, đóng vai trò là khối rác trong hai thử nghiệm dọn rác táo bạo: quăng lưới trùm lên hoặc “phóng lao” (nghĩa đen) vào đối tượng, sau đó thu về, giống như đánh cá bằng lưới hay xiên bằng lao.
Trong thí nghiệm thứ ba, RemoveDEBRIS sẽ sử dụng camera và lidar (thiết bị viễn thám bằng tia laser) để chụp ảnh CubeSat và lập bản đồ 3D của nó. Nếu thành công, thí nghiệm này sẽ mở đường cho công nghệ nhận diện rác thải và có biện pháp xử lý tương ứng. Cuối cùng là thử nghiệm một bộ phận như chiếc dù để “lôi” vệ tinh ngược trở lại khí quyển.
Năm 2016 Trung Quốc cũng gửi vệ tinh thử nghiệm có tên Aolong-1 vào vũ trụ để gom rác bằng cánh tay robot, còn Hãng vệ tinh tư nhân Astroscale (Singapore) cũng đang thiết kế các vệ tinh có khả năng phát hiện rác vũ trụ và dùng nam châm để “gom rác”, dự kiến sẽ chạy thử vào cuối năm 2019.
Song song với dọn dẹp, tăng cường khả năng phát hiện và giám sát các vật thể trong vũ trụ cũng có vai trò quan trọng không kém. Bộ tư lệnh Không quân vũ trụ Hoa Kỳ dự kiến sẽ sớm kích hoạt rađa Hàng rào không gian (Space Fence), có khả năng giám sát và phân loại 200.000 vật thể với kích thước chỉ 10cm trong vũ trụ.
Nghề mới trong tương lai
Phải thừa nhận các giải pháp trên chỉ mới là ý tưởng và chưa biết có khả thi hay không. Dự án “bắn laser” của Trung Quốc cũng chỉ là công bố lý thuyết và cùng với Aolong-1, cả hai đều bị nghi là nhằm phục vụ mục đích quân sự hơn là “vì vũ trụ sạch đẹp”. Phương án căn cơ hơn vì thế chính là làm sao để các tàu vũ trụ, vệ tinh quay về Trái đất mà không để lại quá nhiều rác trong không gian. Theo Economist, đã có sẵn các quy chuẩn để hạn chế việc tích tụ rác trong vũ trụ.
Chẳng hạn vệ tinh ngưng hoạt động cần phải được tiêu hủy trong vòng 25 năm, bằng cách hoặc kéo về lại Trái đất hoặc đẩy đi đâu đó thay vì chọn quỹ đạo Trái đất làm “nơi an nghỉ”. Song như nhiều luật lệ khác, các quy định này không phải lúc nào cũng được tuân thủ và bằng chứng là rất nhiều mẩu rác lưu cữu từ rất lâu trong không gian.
Điều thú vị là dọn rác vũ trụ có thể được thương mại hóa và sớm trở thành một nghề mới trong tương lai, theo Guglielmo Aglietti - giám đốc Trung tâm vũ trụ Surrey Space Centre. “Điều này sẽ xảy ra nếu các chính phủ cùng thống nhất với nhau sẽ trả tiền để (ai đó) giữ cho vũ trụ sạch sẽ, để không làm hại các hoạt động hàng không vũ trụ của các nhà nước đó hay công dân của họ” - Aglietti nói với Economist.■
Đầu năm ngoái, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phóng thành công tàu vũ trụ Kounotori 6 lên trạm ISS, dự định sẽ tiến hành thí nghiệm có thể “kéo” rác vũ trụ ra khỏi quỹ đạo của Trái đất bằng cách “trùm” các đoạn cáp có nam châm lên chúng hay không, song đã không thành công vì lỗi kỹ thuật. Bi đát hơn, con tàu đoản mệnh này đã rơi khỏi quỹ đạo và bị đốt cháy ở tầng khí quyển vào tháng 10 cùng năm.
TRƯỜNG SƠN

Giới khoa học vén màn bí mật quả cầu lửa ở Peru 

GD&TĐ - Trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của mình tại Lima (Peru), Giám đốc Vật lý thiên văn tại Ủy ban quốc gia về Nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ (CONIDA) Walter Guevara đã tiết lộ rằng những quả cầu lửa thắp sáng bầu trời đêm ở phía nam Peru hôm 27/1 thực ra là các phần của một vệ tinh bị vỡ khi rơi vào khí quyển Trái đất.


Ông Guevara và các đồng sự đã phát hiện ra chữ viết Cyrillic trên một trong 5 quả cầu được tìm thấy gần thành phố Puno. Chính điều này đã giúp giải quyết được thắc mắc của nhiều người.
Những đoạn video đưa trên mạng cho thấy những tia sáng và “âm thanh dữ dội giống như một trận động đất hoặc một chiếc máy bay phá rỡ rào cản âm thanh. Không có vật thể nào gây ra thiệt hại đáng kể.
Sau khi xác định vị trí của các vật thể bí hiểm, các nhà nghiên cứu đã xác định ngay ra rằng những vật thể này có thể là “bình nhiên liệu”.
Hải Yến
Theo Sputnik
TIN LIÊN QUAN
VietBao.vn (Theo_Giáo dục thời đại >>>)

Các nhà khoa học xác định tốc độ chuyển động của bán đảo Crưm về hướng đất liền Nga

© Sputnik/ Alexei Pavlishak
Khoa học
URL rút ngắn
0 0 0
MOSKVA (Sputnik) - Bán đảo Crưm đang tiến về hướng đại lục Nga hàng năm khoảng ba centimet. Tại một cuộc họp báo ở trung tâm báo chí đa phương tiện MIA "Nước Nga ngày nay" ở Simferopol, Phó giám đốc cơ quan "Đài quan sát thiên văn vật lý Viện HLKH Nga", Tiến sĩ Khoa học Vật lý và Toán học Alexander Volvach cho biết hôm thứ Ba.
"Chúng tôi có cơ hội tìm kiếm câu trả lời những đối tượng nào đang di chuyển, nó cho phép chúng tôi xác định những gì đang xảy ra với các mảng kiến ​​tạo và các đối tượng trong vùng kiến ​​tạo. Crưm đang tiến về phía Nga với tốc độ hơn 32 mm mỗi năm. Đó là con số đo đạc mà chúng tôi xác định được", — ông Alexander Volvach.
Như các nhà khoa học lưu ý, hệ thống đặc biệt cho phép dự đoán các quá trình sẽ xảy ra trong tương lai gần với các lớp kiến ​​tạo.
Trước đó, hồi tháng 10 năm 2016, giáo sư tại Viện Ứng dụng Thiên văn học, Viện HLKH Nga Alexander Ipatov đã tuyên bố rằng Crưm tiến tới đại lục Nga với tốc độ 2,9 mm mỗi năm.
Bán đảo Crưm trở thành lãnh thổ của LB Nga sau kết quả trưng cầu dân ý được tổ chức vào năm 2014 sau cuộc đảo chính ở Ukraina. Hơn 95 phần trăm cư dân của nước cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định này.

'Bội thực' giáo sư, phó giáo sư: có nương tay khi xét duyệt?

07/02/2018 10:09 GMT+7

TTO - Nhiều ứng viên giáo sư, phó giáo sư tranh thủ thời hạn còn lại của tiêu chuẩn cũ để nộp hồ sơ, còn các hội đồng ngành liệu có 'nương tay' khi xét duyệt?

Bội thực giáo sư, phó giáo sư: có nương tay khi xét duyệt? - Ảnh 1.
Các nhà khoa học trong một buổi lễ trao giấy chứng nhận chức danh phó giáo sư - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Chỉ dựa vào những tiêu chuẩn hình thức, không đúng với chuẩn mực quốc tế, những người háo danh sẽ dễ tìm cách chen chân
PGS PHẠM ĐỨC CHÍNH
Số tân giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng một cách kỳ lạ: 1.226 tân giáo sư, phó giáo sư.
Theo đó, thống kê của Hội đồng chức danh GS Nhà nước (HĐCDGSNN) cho thấy: trong vòng 35 năm (1980 - 2015), cả nước có 11.619 giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS). Vậy mà chỉ riêng năm 2017, số lượng trên lại tăng đột biến.
Kết quả nghiên cứu: tụt. Số lượng GS, PGS: tăng
Thực tế, tình trạng "chạy nước rút" của các ứng viên trước một giai đoạn đổi mới về tiêu chuẩn phong GS, PGS không phải lần đầu tiên mới diễn ra.
Gần đây nhất, số lượng GS, PGS năm 2016 cũng tăng vọt so với các năm trước đó với hơn 700 GS, PGS được vinh danh. Lý do: từ năm 2017, tiêu chuẩn GS sẽ khắt khe hơn, bắt buộc có công bố quốc tế nên các ứng viên gấp rút làm hồ sơ.
HĐCDGSNN nhiều năm qua vẫn cho rằng số lượng GS tại VN còn rất khiêm tốn so với các nước khi tính trên tỉ lệ dân số. Nhưng với phần đông dư luận, những thành tựu khoa học trong nước vẫn chưa tương ứng với sự tăng trưởng liên tục về số lượng GS, PGS.
Ngay cả Bộ GD-ĐT, trong một báo cáo cũng thừa nhận VN hiện nay có khoảng 9.000 GS, PGS và trên 24.300 TS, nhưng kết quả nghiên cứu khoa học của VN tụt xa so với các nước trong khu vực ASEAN.
Trong thời gian 10 năm (1996 - 2005), các nhà khoa học nước ta chỉ công bố 3.456 công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí thuộc danh mục ISI, chỉ bằng 1/5 so với Thái Lan, 1/3 so với Malaysia, 1/14 so với Singapore.
"Những người háo danh dễ tìm cách chen chân"
Tâm lý của nhiều ứng viên là cố tranh thủ thời hạn còn sót lại của tiêu chuẩn cũ để nộp hồ sơ, vậy các hội đồng ngành liệu có tâm lý "nương tay"?
Trả lời Tuổi Trẻ, GS.TS Lê Chí Quế - chủ tịch hội đồng chức danh GS ngành văn học - cho rằng ông không có đủ dữ liệu để đánh giá các hội đồng khác nhưng ở hội đồng văn học, việc xét công nhận chức danh GS, PGS năm nay vẫn được thực hiện nghiêm túc như các năm trước.
Theo đó, có 18 ứng viên PGS, 2 ứng viên GS nộp hồ sơ, nhưng kết quả cuối cùng toàn ngành có 17 người được công nhận PGS, 1 người được công nhận GS.
Tuy nhiên, số lượng này vẫn cao hơn mọi năm, so với năm 2016 thì tăng thêm hơn 30%. Theo GS Quế, sự gia tăng hồ sơ có thể do dự báo từ năm 2019, các tiêu chuẩn để công nhận chức danh GS, PGS cao hơn, nhất là tiêu chuẩn về bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI, Scopus. Nhiều người muốn tránh "đụng" phải những quy định mới nên cố gắng tham gia "chuyến tàu cũ" này.
Vậy nếu áp tiêu chuẩn các ứng viên phải có bài báo ISI như dự kiến thực hiện trong những năm tới, bao nhiêu người được công nhận chức danh GS, PGS năm nay đạt? "Thực tế trong các ứng viên ngành văn học năm nay, chỉ có một nữ ứng viên kê khai có bài báo đăng trên tạp chí ISI" - GS Quế nói.
Nhận định về đợt xét GS, PGS năm nay, PGS Phạm Đức Chính - Viện Cơ học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN - cho rằng trong số những người được vinh danh "vẫn có những người chất lượng chưa cao, cố vét đợt này để tránh các tiêu chuẩn mới".
"Chỉ dựa vào những tiêu chuẩn hình thức, không đúng với chuẩn mực quốc tế thì những người háo danh sẽ dễ tìm cách chen chân. Trong khi có trường hợp rất đáng tiếc ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vượt trội về số công bố quốc tế lại không được xét chỉ vì thiếu tiêu chuẩn về sách - điều mà thế giới không đưa vào tiêu chuẩn" - PGS Chính nhận định.
Được biết, vị PGS của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (được cả hội đồng cơ sở và hội đồng ngành đề nghị đặc cách công nhận GS) là một nhà khoa học đi đầu về nghiên cứu vật lý ứng dụng tại VN, thực hiện được nhiều hợp đồng phát triển và chuyển giao công nghệ đem lại hiệu quả kinh tế cao, có giá trị xuất khẩu, sở hữu hơn 200 bài báo (trong đó hơn 60 bài báo quốc tế)...
Tuy nhiên, chỉ vì chưa đạt đủ điểm về sách nên không được HĐCDGSNN thông qua. Oái oăm là nếu áp dụng quy định của dự thảo mới, ứng viên này đạt chuẩn GS mà không cần đặc cách!
Để ngăn "bội thực"
GS Lê Tuấn Hoa - thành viên hội đồng chức danh GS ngành toán học, nguyên viện trưởng Viện Toán học - đề xuất có thể đặt ra chỉ tiêu GS, PGS được công nhận từng ngành dựa trên tổng số bài báo quốc tế của ngành đó được công bố hằng năm cũng như những đóng góp của ngành cho xã hội. "Còn không thì như hiện nay, có hội đồng thì chặt chẽ, khó khăn, có hội đồng thoáng tay hơn nên chất lượng không đồng đều..." - GS Hoa nói.
Theo một thành viên lâu năm ở hội đồng chức danh GS ngành, ngay cả hội đồng ngành y học khoảng 10 năm trước luôn là hội đồng khắt khe không kém ngành toán, nhưng 10 năm gần đây không còn... khó như trước.
Riêng đợt xét năm 2017, ngành y học đạt con số kỷ lục với hơn 170 tân PGS và 19 tân GS. Ở ngành kinh tế học, chỉ trong một năm cũng có thêm đến gần 80 tân GS, PGS.
Trong khi đó, đại diện cho cơ sở đào tạo, PGS.TS Trần Văn Tớp - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho rằng nếu ví việc công nhận GS, PGS năm nay bị "bội thực" thì phải căn cứ vào nhu cầu, chứ không chỉ dựa vào việc công nhận theo tiêu chuẩn.
"Ở các nước tiên tiến, hầu như không có chuyện một đơn vị, một bộ môn lại cùng lúc có nhiều GS. Mỗi đơn vị nghiên cứu, định hướng nghiên cứu chỉ nên có một GS dẫn dắt. Nhưng ở VN hoàn toàn khác, không có định biên nên có bộ môn có đến 3 GS, mỗi người một định hướng nghiên cứu thì phát triển khoa học thế nào?" - ông Tớp nói.
NGỌC HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét