Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

CHUYỆN VỤ ÁN 29

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải

Khoảng 10 người thân của tử tù Hồ Duy Hải đã tập trung trước cửa TAND tỉnh la hét, phản đối khiến HĐXX phải hoãn thi hành án tử hình.

Trưa 4/12, khoảng 10 người thân tử tù Hồ Duy Hải gây náo động tại trụ sở TAND Long An. Sự việc khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ tụ tập gây ách tác giao thông. Cảnh sát sau đó đã có mặt để ổn định trật tự.
Nhóm người này liên tục la hét, dùng bút lông viết trên bìa giấy các tông với nội dung ‘‘Kết án tử hình oan sai Hồ Duy Hải Long An-Đại biểu Quốc hội hãy cứu người vô tội, cứu...’’, ‘‘Ngừng thi hành án Hồ Duy Hải’’,...
Nhiều người đi đường hiếu kỳ tụ tập xem đã gây kẹt đường cục bộ, lực lượng cảnh sát trật tự cơ động đã có mặt tại hiện trường để ổn định an ninh.
án tử, hoãn, thi hành án, Hồ Duy Hải, tử tù
TAND tỉnh Long An đã quyết định hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.
Trước đó, theo quyết định thi hành án tử hình do Chánh án TAND tỉnh Long An đã ký từ trước, ngày mai 5-12-2014, Hội đồng thi hành án tử hình Tỉnh Long An sẽ thi hành án đối với tử tội Hồ Duy Hải, 29 tuổi, tạm trú ở ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa.
Hải đã bị các cấp tòa tuyên án tử hình vì bị buộc tội giết người và cướp tài sản. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân, hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi bị giết chết tại nơi làm việc (ngày 13-1-2008).
Theo cáo trạng, tối ngày 13-1-2008, Hồ Duy Hải đi xe máy mượn của dì đến Bưu điện Cầu Voi (Nhị Thành, Thủ Thừa). Tại đây, Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân, nhân viên bưu điện nhờ mua trái cây, còn Hải ngồi trò chuyện với một nhân viên bưu điện khác là chị Nguyễn Thị Ánh Hồng.
Do có ý định quan hệ với chị Hồng nhưng bị chị này cự tuyệt nên Hải đã bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt làm chị Hồng ngất xỉu rồi lấy dao cắt cổ chị.
Khi chị Vân trở về, Hải tiếp tục dùng ghế inox đánh vào đầu làm chị Vân ngã xuống nền gạch, sau đó Hải cũng dùng dao cắt cổ chị Vân.
Gây án xong, Hải rửa tay, rửa dao rồi mở tủ lấy 1.400.000 đồng, một số điện thoại, sim card và nữ trang lột trên người hai nạn nhân rồi trèo qua tường về nhà cất nữ trang rồi đi ngủ”.
Tại 2 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên tử hình Hồ Duy Hải về hai tội giết người và cướp tài sản.
Do một số bằng chứng không rõ ràng như không xác định được mẫu máu, mẫu lông tóc, dấu vân tay thu thập được tại hiện trường không phải là dấu vân tay của Hải,... nên gia đình Hải đã gửi đơn kêu cứu nhiều năm nay vì cho rằng con mình bị oan.
án tử, hoãn, thi hành án, Hồ Duy Hải, tử tù
Đơn xin hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải của gia đình tử tù.
Những ngày qua, sau khi biết tin con mình sẽ bị thi hành án tử hình, mẹ của Hồ Duy Hải đã khẩn thiết kêu oan đến nhiều cơ quan chức năng trung ương và báo chí. Theo đơn, vụ án có quá nhiều điều chưa được làm rõ, vật chứng được thu thập không đúng trình tự, có dấu hiệu đánh tráo vật chứng và nhiều tình tiết khác.
Bút phê của lãnh đạo TAND tỉnh Long An đồng ý hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải để chờ cấp có thẩm quyền xem xét. Ảnh: Nguyễn Quang Vinh
Đến sáng nay 4-12, nhiều người thân của tử tù Hồ Duy Hải đã đến tập trụ sở TAND Tỉnh Long An để kêu cứu cho con em mình. Vì vậy, Chánh án TAND tỉnh Long An, Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình đã quyết định hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải để chờ cấp có thẩm quyền xem xét.
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải xúc động cho biết bà nhận được thông tin con trai mình được hoãn thi hành án tử khi đang trên đường đến TP.HCM để ra Hà Nội trong chuyến bay chiều nay để kêu cứu cho con.
Chiều 4.12, theo nguồn tin có thẩm quyền từ cơ quan tố tụng trung ương, việc tạm dừng thi hành án tử hình Hồ Duy Hải được thực hiện theo đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Theo đó, trong ngày 4.12, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản thông báo tới các cơ quan chức năng đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải nên đã yêu cầu Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét cho kỹ trước khi tước đoạt sinh mạng một con người.
(Theo Thanh Niên)



NHỮNG BÍ ẨN TRONG VỤ ÁN OAN HỒ DUY HẢI

VỤ ÁN HỒ DUY HẢI: NẠN NHÂN HỒNG CÓ ÍT NHẤT 3 BẠN TRAI?
Ngoc Nhi Nguyen - Theo lời người dân trong vùng kể lại thì 2 cô gái Hồng và Vân đều rất xinh đẹp , duyên dáng , cả 2 đều có bạn trai và riêng cô Hồng ( người bị giết trước ) có ít nhất 3 bạn trai , và những bạn trai này thường xuyên lui tới ở chơi , còn ngủ lại qua đêm !
Người dân địa phương và 23 người bị công an bắt về câu lưu để lấy lời khai đã cung cấp rất nhiều thông tin , vì quan hệ của 2 cô này với các bạn trai thì trong vùng người dân đều biết .
Cô Hồng có ít nhất 3 bạn trai tên là : Nguyễn Văn Nghị , Nguyễn Văn Sool và 1 người nữa là kỹ sư tên Trung . Cả 3 người này đều đã đến bưu điện Cầu Voi thăm Hồng vào ngày Hồng bị giết .
Ngoài ra còn 2 thanh niên khác , 1 người quê ở Tiền Giang cũng thường xuyên đến chơi với Hồng hàng tuần . ( Tiền Giang là quê của bà Trương Mỹ Hoa ) 2 người này người dân trong vùng không biết tên , chỉ biết mặt .
Phải chăng vì Hồng có quá nhiều bạn trai , gây ra ghen tuông mâu thuẫn rồi 1 trong những người này trong cơn giận ghen tuông đã đập đầu và cắt cổ Hồng , và Vân xui đi đâu về đúng lúc nên bị giết theo ?
Suy luận này có lý hơn là bản cáo trạng mà công an đưa ra để buộc tội Hải nhiều lắm !! Và tại sao công an lại không điều tra tiếp theo hướng bắt hết các bạn trai của Hồng và Vân về thẩm vấn và xét nghiệm dấu tay những người này ??
Trong khi đó Hải đã có 1 bạn gái ở nơi khác và không đi lại quen biết có tình cảm gì với Hồng thì tại sao đột nhiên lại biến thành hung thủ ?
Phải chăng 1 trong 5 người kia là cháu của bà Trương Mỹ Hoa ?

CẢ CÔNG AN NHÂN CHỨNG TRONG VỤ ÁN HỒ DUY HẢI CŨNG BỊ GIẾT ĐỂ BỊT MIỆNG ?

Suốt 2 tháng sau khi Hồng và Vân bị phát giác giết chết ở bưu điện Cầu Voi , công an điều tra ráo riết , bắt giữ và câu lưu , điều tra đến 23 người , đồng thời lùng sục và tra hỏi người dân khắp địa phương nhưng vẫn không có đầu mối gì .
Sang tháng 03-2008 , Hồ Duy Hải đang đi thăm nội ở Saigon thì được giấy báo mời lên văn phòng xã làm việc về 1 vụ án cá độ và chơi đề . Khi Hải đến đồn làm việc thì bị bắt lại luôn không cho về nhà .
Chỉ vài ngày sau đột nhiên lòi ra bản tự thú của Hải khai nhận giết Hồng và Vân để cướp đoạt tài sản !! Bản khai này sau này khi xuất trình ở tòa có nhiều dấu vết chỉnh sửa mà không có chữ ký xác nhận chỉnh sửa của Hải .
Ở phiên tòa sơ thẩm , Hải kêu oan và phản cung . Khi được hỏi tại sao không giết người mà biết được chi tiết vụ án thì Hải khai rằng được 1 công an , vốn là 1 điều tra viên , biết rõ chi tiết của vụ án kể cho nghe , đó là công an viên Nguyễn Thanh Hải .
Ngay lập tức đại diện Viện kiểm sát đưa ra bản cam kết đã chuẩn bị sẵn của Nguyễn Thanh Hải , chối là không hề nói chuyện gì với Hải hết , không có tiếp xúc với Hồ Duy Hải ! Làm sao Viện kiểm sát biết trước là Hải sẽ khai là được viên công an này mớm cung mà chuẩn bị trước 1 tờ cam kết như vậy ?
Kỳ lạ hơn nữa là đến năm 2010 khi vụ án chuẩn bị đưa lên phúc thẩm thì công an viên Nguyễn Thanh Hải bị tai nạn giao thông đột tử , và tờ cam kết kia cũng biến mất khỏi hồ sơ lưu trữ của vụ án !!!
Thế là Hải không còn nhân chứng nào về việc mình bị mớm cung , mà sau này ông Chánh án Trương Hòa Bình lại quả quyết rằng lời khai của Hải là đủ để tử hình , còn bao nhiêu chi tiết sai trật khác thì đều không đáng kể ????
Phải chăng công an viên Nguyễn Thanh Hải đã bị thủ tiêu để Hải không có cách nào phản cung , vì Viện kiểm sát biết rằng mọi bằng chứng khác là vô dụng và chỉ có mỗi cái bản nhận tội ban đầu đó của Hồ Duy Hải là khả dĩ giúp " họ " kết án tử hình ?
Một người nữa bị đột tử 1 cách kỳ lạ là Kiểm sát viên cao cấp ông Trần Ngọc Lẫm , công tố viên . Ông này là bạn học trước kia với bà Rưỡi là dì của Hải . Ông có nhắn tin cho bà thế này : " Nói với nó (bà Rưỡi) đừng trách tôi đứng ra tuyên tử hình Hồ Duy Hải , chứ nó không biết ai xúi tôi tuyên . Hãy trách người xúi tôi xử". Năm 2013 ông Lẫm đột tử tại nhà .
Phải chăng vì hé lộ " có người xúi tôi xử " mà ông Lẫm phải chết ?
Ngoc Nhi Nguyen
FaceBook


Điểm lại những bất thường vụ Hồ Duy Hải

- Có nhiều bất thường trong vụ giết 2 người – cướp tài sản xảy ra hơn 6 năm trước tại bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An mà Hồ Duy Hải bị cáo buộc là hung thủ gây án.

 Hiện trường bất thường
Điều bất thường phải kể đến là hiện trường xảy ra vụ án mà cơ quan tố tụng cáo buộc. Cáo trạng quy kết, Hải vì muốn “quan hệ” với N.T.A.H (SN 1985) ngay tại bưu điện Cầu Voi nên đưa tiền cho N.T.T.V (SN 1987) ra ngoài mua trái cây. Ở lại, Hải níu kéo, nhưng nạn nhân H không cho quan hệ nên Hải đã sát hại.
Về tình tiết sát hại nạn nhân V sau đó, cáo trạng nêu, V. đi mua trái cây về, kéo cửa trước xuống (tức đóng cửa) thì bị Hải phục kích, dùng ghế inox đập vào đầu và sát hại.
Hồ Duy Hải; Cầu Voi; Long An
Số phận Hồ Duy Hải cần được xem xét lại thận trọng, kỹ lưỡng trong vụ án xảy ra ở bưu điện Cầu Voi hơn 6 năm trước.
Trong đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án, luật sư Trần Hồng Phong (đoàn luật sư TP.HCM, bảo vệ quyền lợi cho Hồ Duy Hải) đặt vấn đề, tình tiết này là phi lý, không hợp logic.
Bởi lẽ nạn nhân V không thể đóng cửa bưu điện, tạo khung cảnh cách ly hoàn toàn giữa bên trong và bên ngoài khi bên ngoài có xe gắn máy và bên trong vẫn có khách, là Hải.
Luật sư đặt vấn đề, tình tiết nạn nhân V đóng cửa, nếu trong bưu điện vẫn còn ai đó, chắc chắn người này rất thân thiết với 2 nạn nhân và gần như người đó sẽ ngủ lại qua đêm tại bưu điện. Người đó không thể là Hồ Duy Hải.
Điều bất thường thứ 2, Hải khai báo gây án khi để dép ở ngoài bậc tam cấp của bưu điện nhưng hiện trường khám nghiệm lại có dấu dép. Hay dấu vân tay thu được tại hiện trường qua giám định không phải của Hải. Liệu có ai khác trong đêm xảy ra án mạng, đêm 13/1/2008?
Một bất thường khác, Lê Thị Thu Hiếu (bạn thân 2 nạn nhân, có mặt ở bưu điện Cầu Voi suốt ngày 13/1) xác nhận có nghe H và V trao đổi rằng, ông N.M.S (là bạn trai của H) trong đêm 13/1 sẽ về bưu điện Cầu Voi. Mỗi lần về, S và H ngủ trên lầu 1 của bưu điện, V ngủ dưới…
Nhân chứng, ông Nguyễn Văn Thu (là xe ôm cũng là tổ trưởng tổ dân phòng ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, người bổ sung con dao tang vật mới tinh từ việc mua ngoài chợ) cũng xác nhận, từ 22h30 đến 22h đêm hôm đó, ông chở khách đi ngang qua bưu điện, thấy điện ở lầu 1 vẫn còn sáng, cổng trước bưu điện đã đóng.
Như vậy, trong đêm xảy ra án mạng có ai đó đã ở lầu 1, người đó là ai? đến nay vẫn là bí ẩn.
Ngoài ra, ngay sau khi xảy ra vụ án bưu điện Cầu Voi, báo chí lúc đó dẫn nguồn tin từ cơ quan công an cho biết, công an tỉnh Long An có triệu tập hàng loạt nghi can. Có nghi can và nhân chứng cho biết, trong đêm xảy ra án mạng, họ thấy tại bưu điện Cầu Voi hiện diện 1 thanh niên mặc quần Jean, áo khoác rộng? Người thanh niên nay là ai, đến nay vẫn chưa rõ ràng.
Ngoài những tình tiết bất thường từ hiện trường đã nêu, còn phải kể đến công tác khám nghiệm lỏng lẻo của cơ quan chức năng, đã “quên” con dao cách thi thể nạn nhân chỉ nửa mét, “quên” cái thớt nghi là hung khí mà cơ quan tố tụng cáo buộc Hải dùng để gây án.
Để rồi sau đó 1 ngày lực lượng dân phòng tìm thấy, đốt phi tang, dẫn đến việc phải mua con dao, cái thớt ngoài chợ để bổ sung vào tang vật vụ án…đến nay tạo nên vụ “kỳ án bưu điện Cầu Voi” gây chú ý, hoài nghi của dư luận.
Nhiều tình tiết chưa rõ ràng
Riêng tội “cướp tài sản” mà cơ quan tố tụng kết tội Hồ Duy Hải đến nay vẫn có nhiều điều chưa được làm rõ, mà theo luật sư bảo vệ cho Hải thì không hề có sự phù hợp.
Hồ Duy Hải; Cầu Voi; Long An
Một phần biên bản hỏi cung, khai nhận tội của Hồ Duy Hải
Bản án cáo buộc Hải lấy của nạn nhân H “1 lắc đeo tay”. Cha của H và nhân chứng Lê Thị Thu Hiếu (bạn thân của H) xác nhận H có “1 chiếc lắc gọng vàng cứng”.
Bạn trai của H, ông N.M.S thì khai, H có “1 cái lắc kiểu trái châu”. Thế còn Hải khai gì? Hải khai lấy của H “1 vòng đeo tay dạng xích”.
Bản án cũng nói Hải lấy của nạn nhân V “1 vòng đeo tay và 1 nhẫn”. Nhưng cha của V, nhân chứng Hiếu và ông N.M.S thì khẳng định Vân có “1 đôi bông tai và 1 sợi dây chuyền”, vậy không hề có vòng đeo tay…
Tình tiết tiêu thụ tài sản, Hải khai bán nữ trang tại cửa hàng vàng bạc đá quý chợ An Đông và có hoá đơn nhưng sau đó Hải vứt bỏ. Nhân viên tại đây khi công an xác minh cho biết, không nhớ được người bán. Chủ cửa hàng thì khẳng định “khi mua nữ trang chỉ viết giấy tính tiền, không xuất hoá đơn…”.
Việc bán ĐTDĐ cướp được, ban đầu Hải khai bán cho 1 thanh niên lạ, sau đó có khai bán cho cửa hàng ĐTDĐ T.M. Rồi chủ tiệm làm việc với công an cũng có khai “không nhớ được người bán”.
Như vậy đến nay, Hồ Duy Hải bị kết tội cướp, dựa vào những tình tiết chưa rõ ràng, và đặc biệt tang vật cướp đó vẫn chưa thu hồi được.
Vụ án giết – cướp ở bưu điện Cầu Voi hơn 6 năm trước đến nay vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, có sự bất thường.
Liên quan đến vụ án, ngày 4/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.
Đàm Đệ

Chuyện lạ trong vụ án Hồ Duy Hải: Bốn người tham gia vụ án bị đột tử


(NĐB) Hai công an viên xã Nhị Thành, Thủ Thừa nơi Hồ Duy Hải cư trú, một Thượng tá Trưởng phòng Cảnh Sát Điều Tra Tội phạm Xã hội (Phó ban Chuyên Án), một Kiểm Sát Viên Cao Cấp Viện Kiểm Sát Phúc Thẩm Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao tại TPHCM người giữ vai trò Công tố trong phiên phúc thẩm đã lần lượt bị đột tử. Trong lúc đó, có người còn sống lại giàu lên đột ngột mua nhà bạc tỉ.
https://www.facebook.com/photo.phpfbid=10202283889417570&set=a.3567386962279.110714.1801092758&type=1&theater

Sự thật về bốn cán bộ tham gia vụ án Hồ Duy Hải Bị đột tử

Luật sư Trần Hồng Phong đã nêu trong bài viết trên blog về hiện tượng bốn người tham gia trong vụ án Hồ Duy Hải bị đột tử. Trước đó, dư luận cũng có nhiều lời dồn đoán về hiện tượng này với nhiều suy diễn khác nhau, người suy đoán theo thuyết âm mưu, người cho rằng đây là nhân quả. Chúng tôi đã tìm hiểu về bốn cái chết này không phải chuyện hiếu kỳ cũng không nhằm nói đây là chuyện giết người diệt khẩu mà phân tích vai trò cái chết của từng người trong mối liên quan đến vụ án, ảnh hưởng của cái chết này nếu phải xét xử lại vụ án.

Người đột tử đầu tiên là Công an viên xã Nhị Thành Huỳnh Văn Minh, bị đột tử năm 2009 khi đang trực đêm tại xã Nhị Thành. Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi thì Huỳnh Văn Minh không tham gia trong vụ án và nếu có chỉ là vai trò phụ giúp không quan trọng vì ngay từ đầu trách nhiệm điều tra vụ án do Phòng Cảnh Sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (sau đây gọi là Phòng Cảnh Sát điều tra) Công An tỉnh Long An thụ lý. Ngay trong lần đầu tiên ông Son Trưởng Công An xã mời đến làm việc, Hải đang về nhà nội ở TPHCM đã gọi điện hỏi ông Son về thời gian và địa điểm làm việc và được hướng dẫn là đến thẳng trụ sở Phòng Cảnh Sát điều tra tại chân cầu sắt Tân An. Vì vậy, cái chết của ông Minh tuy xảy ra trên địa bàn vào thời điểm diễn ra vụ án nhưng chỉ là sự tình cờ ngẫu nhiên không liên quan và không ảnh hưởng đến vụ án. Tuy nhiên với ba người còn lại đều có vai trò quan trọng và cái chết của họ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm rõ bản chất sự thật của vụ án.

Nhân chứng bí ẩn đoán được lời khai của Hồ Duy Hải trước tòa

Người đột tử thứ hai là Công An viên Nguyễn Thanh Hải chết năm 2010 vì tai nạn giao thông ngay trên đường từ tỉnh lộ vào trụ sở UBND và Công An xã. Tuy là công an nhưng Thanh Hải có vai trò quan trọng trong vụ án là nhân chứng. Tuy nhiên sự xuất hiện của Thanh Hải trong vụ án lại rất bí hiểm. Theo lời bào chữa của luật sư Nguyễn Văn Đạt và đơn kêu oan của luật sư Trần Hồng Phong thì trong tất cả các bản ghi lời khai của Hồ Duy Hải trong giai đoạn điều tra Hải đều nhận tội. Sau khi có kết luận điều tra, luật sư Đạt lần đầu tiên gặp Hải đã nghe Hồ Duy Hải kêu oan cho rằng không thực hiện hành vi giết người nhưng không nói chi tiết. Khi ra tòa sơ thẩm, lần đầu tiên Hải công khai kêu oan. Trả lời câu hỏi của tòa, nếu không giết người vì sao biết được diễn tiến vụ án. Hồ Duy Hải giải thích là do nghe Công an Viên Nguyễn Thanh Hải kể lại. Ngay lập tức, đại diện Viện Kiểm Sát đã lấy ra tờ giấy cam kết của Nguyễn Thanh Hải khẳng định không tiếp xúc, nói chuyện với Hồ Duy Hải về diễn tiến vụ án. Điều kỳ lạ, bí hiểm ở đây là vì sao Viện Kiểm Sát đoán được Hải sẽ kêu oan và nêu lý do này để chuẩn bị sẵn tờ cam kết? Mặc khác điều bí ẩn là bản cam kết này được thu thập và trình bày tại phiên tòa lại sai về quy trình thực hiện thu giữ theo quy định tố tụng nhưng lại được Tòa Sơ thẩm chấp nhận xem như là chứng cứ bác bỏ lời kêu oan của Hồ Duy Hải. Kỳ lạ hơn nữa là chứng cứ quan trọng này cũng không được Tòa cập nhật đưa vào hồ sơ vụ án và đến nay đã không còn dấu vết. Tại phiên tòa Phúc thẩm, chi tiết này đã được nhắc lại trong phần xét hỏi nhưng rất tiếc Tòa đã không triệu tập nhân chứng Thanh Hải để tiến hành đối chất. Khi được Tòa hỏi, Hồ Duy Hải đã trả lời (trích nguyên văn từ Biên Bản phiên tòa): “Bị cáo có nói có nghe ngóng những người đi xem về nói có hai người bị giết chết ở Bưu điện Cầu Voi. Nghe kể nhân viên của xã Nhị Thành đến bảo vệ hiện trường vụ án nên bị cáo lái xe đến UBND xã Nhị Thành gặp Hải và Hải thuật lại cho bị cáo nghe”. Điều này có cơ sở vì tại thời điểm ấy Hồ Duy Hải là dân quân xã Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An, việc dân quân quen biết, nghe Công An viên kể chuyện là bình thường. Trước câu trả lời khá rõ ràng ấy, chủ tọa phiên tòa đã hỏi vặn lại Hồ Duy Hải một câu vô lý và phi lô gích: “Theo bị cáo, công an viên có được đến hiện trường không?”. Theo thực tế Hải không thể biết và theo pháp luật Hải cũng không cần phải biết điều này. Tuy nhiên, cái chết của Nguyễn Thanh Hải làm cho câu hỏi vì sao Viện Kiểm Sát đoán trước câu trả lời của Hải trước phiên tòa để chuẩn bị trước bản cam kết phải rơi vào ngõ cụt.

Ông Trưởng phòng Cảnh Sát điều tra yêu cầu sếp cũ bào chữa cho bị cáo

Người đột tử thứ ba là Trưởng Phòng Cảnh Sát điều tra Phạm Văn Tiến, Phó ban chuyên án. Ông Tiến là người trực tiếp chỉ đạo điều tra án và là người phát ngôn với báo chí. Nhiều bài báo trong thời điểm điều tra đã dẫn nguồn từ thông tin của thượng tá Phạm Văn Tiến. Ông đã thể hiện quyết tâm phá án là “Cái chết của hai cô gái quá thương tâm. Bằng mọi giá chúng ta phải tìm cho ra hung thủ”.

Trong những biện pháp bằng mọi giá ấy có việc làm kỳ lạ là ngay từ sau khi khởi tố vụ án, ngày 1-4-2008, Phòng Cảnh Sát điều tra đã có công văn trưng cầu trực tiếp với đoàn luật sư Long An, yêu cầu đích danh luật sư Võ Thành Quyết làm luật sư chỉ định cho Hồ Duy Hải mà gia đình hoàn toàn không hay biết. Điều này trái với quy tắc hỗ trợ pháp lý cho bị can, bị cáo là cơ quan tố tụng gởi công văn trưng cầu luật sư đến Trung tâm hỗ trợ pháp lý, trung tâm sẽ giới thiệu luật sư cho gia đình lựa chọn và sau đó Trung tâm mới chuyển yêu cầu đến đoàn luật sư.

Kỳ lạ hơn nữa là thời điểm này, công an điều tra liên tục khám xét nhà Hồ Duy Hải đến mức đào cả nền nhà, vào phòng em gái Hải thu giữ cả nữ trang được mua ở tiệm vàng Ngọc Sương có chứng từ hẳn hoi. Có người hướng dẫn gia đình thuê luật sư Quyết vì ông Quyết nguyên là thủ trưởng tiền nhiệm của Thượng Tá Tiến. Vào tháng 6-2008, sau khí gia đình đã ký hợp đồng với ông Quyết, Thương Tá Tiến đã gọi điện kiểm tra xem gia đình Hải có thật đã thuê luật sư Quyết chưa. Khi gia đình Hải xác nhận đưa ra số hợp đồng thì ngay lập tức việc khám xét chấm dứt. Sau đó, khi gia đình thuê luật sư Đạt bào chữa thì cơ quan điều tra và Tòa án vẫn tiếp tục chấp nhận ông Quyết là luật sư chỉ định.

Sau đó, ông Tiến còn được dư luận quan tâm khi điều tra vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị đốt. Nhưng sau vụ án này ông được chuyển sang phụ trách phòng chống ma túy. Ông bị đột tử trong trụ sở cơ quan, ngay trong cuộc họp vào năm 2012. Đây là cái chết bất ngờ, đột ngột, vào đêm trước đó, một cán bộ cấp dưới cùng ông đi nhậu và đưa ông về cho biết ông vẫn khoẻ mạnh bình thường. Hệ quả cái chết của ông là việc điều tra, làm rõ lại vụ án ở nhiều vấn đề trong đó có chuyện luật sư Quyết sẽ rất khó khăn.

Lời nhắn bí ẩn của ông Kiểm Sát Viên cao cấp

Người đột tử cuối cùng là Kiểm sát viên cao cấp thuộc Viện Kiểm sát phúc thẩm, Viện Kiểm Sát tối cao tại TP.HCM Trần Ngọc Lẫm. Ông là người giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm xử Hồ Duy Hải. Quê tại Thủ Thừa, Long An, ông Lẫm từng làm Trưởng phòng kiểm sát kinh tế của Viện Kiểm Sát tỉnh Long An trước khi chuyển về Viện Kiểm Sát Phúc Thẩm. Ông Lẫm được bạn bè đồng nghiệp quý trọng, là người giỏi nghiệp vụ, sinh hoạt mực thước.

Điều trớ trêu là ông Lẫm không phải người xa lạ mà chính là bạn học của bà Nguyễn Thị Rưỡi (dì ruột Hồ Duy Hải và là người đồng hành với bà Loan, mẹ Hải, đi kêu oan). Theo lời bà Rưỡi, các cựu học sinh cùng học với bà và ông Lẫm hàng năm thường tổ chức họp mặt, bà vẫn thường đi dự. Nhưng từ khi vụ án xảy ra, bà buồn và mặc cảm nên nhiều lần vắng mặt. Gần đây do bạn bè khuyến khích, thúc đẩy bà có đi dự và gặp mặt ông Lẫm nhưng không nhắc đến chuyện vụ án. Nhưng trước khi mất, trong lần đi dự hội thảo ở Hà Nội, ông Lẫm đã điện thoại cho một bạn chung của hai người nhờ nhắn lại bà Rưỡi như sau: "Nói với nó (bà Rưỡi) đừng trách tôi đứng ra tuyên tử hình Hồ Duy Hải, chứ nó không biết ai xúi tôi tuyên. Hãy trách người xúi tôi xử". Theo người bạn này, ông Lẫm còn khuyên "gia đình hãy theo ông Luật sư Nguyễn Văn Đạt kêu oan đi, ông này giỏi lắm”. Ngay trong phần tranh luận tại phiên tòa, ông Lẫm cũng thừa nhân điều quan trọng là trong vụ án này các cơ quan tố tụng đã bỏ qua hành vi hiếp dâm qua hình ảnh thể hiện trên hiện trường, nhưng điều kỳ lạ là ông không hề kiến nghị hủy án điều tra lại trước tình trạng vi phạm tố tụng nghiêm trọng để sót người lọt tội. Ông Lẫm bị đột tử năm 2013, tại gia đình, được xác định là do tai biến mạch máu não. Hệ lụy cái chết của ông trong vụ án này qua lời nhắn với bà Rưỡi là câu hỏi ai là người xúi ông xử y án tử hành Hồ Duy Hải sẽ mãi mãi không có lời đáp. Phải chăng chính vì lời xúi, sức ép nào đó cần đổ tội cho Hồ Duy Hải mà ông Lẫm đã vượt lên pháp luật chấp nhận bỏ qua chuyện lọt tội hiếp dâm.

Mong công lý được rửa oan trong vụ án Hồ Duy Hải

(Người Việt) - Cho dù đôi khi kẻ xấu cố tình che đi ánh sáng Công lý, nhưng một bàn tay không thể che khuất được cả bầu trời.

    a
    Mẹ Hồ Duy Hải khóc ngất khi nhận được quyết định hoãn thi hành án tử của con. Ảnh: Nguyễn Quang Vinh.
    Hôm qua, ngày 4.12 sẽ là một ngày khó quên với nhiều người làm báo. Vào buổi sáng, thông tin Hồ Duy Hải sẽ bị thi hành án tử vào ngày 5.12 khiến chúng tôi rơi vào một cơn tuyệt vọng. Trưa cùng ngày, lại có tin mừng Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án để gia đình có thời gian kêu oan, chúng tôi lại vỡ òa trong niềm sung sướng.
    Có người đã thốt lên: “Như cất được một tảng đá nặng đè lên ngực suốt mấy ngày nay”, các nhà báo đang có mặt ở Long An đã đến ngay nhà gia đình Hồ Duy Hải để chia sẻ với bà Nguyễn Thị Loan- mẹ của bị cáo.
    Hồ Duy Hải là bị cáo trong vụ án giết hai nữ nhân viên bưu điện ở Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vào đêm 13.1.2008, đã bị tuyên án tử hình trong một vụ án có quá nhiều sai sót về trình tự tố tụng. Dấu máu và dấu vân tay trên hiện trường không phải của Hải, tang vật vụ án là cái thớt và con dao, cơ quan điều tra không tìm thấy nên đã cho người ra chợ mua về.
    Sáng hôm qua, bà Loan biết tin con sẽ bị thi hành án vào ngày 5.12, đã tức tốc lên đường ra ngay Hà Nội để kêu cầu cho con mình trong mười mấy tiếng cuối cùng trước giờ thi hành án. Trên đường đi, nhận được tin hoãn thi hành án, bà quay về, gần như lú lẫn trong cơn cảm xúc ngập tràn, khóc và nói đều không thành tiếng.
    Tình mẫu tử của bà Loan đã lay động chúng tôi, nhiều tờ báo vào cuộc vì cảm phục sự kiên trì của người đàn bà tội nghiệp này. Gần 7 năm trời đội đơn đi kêu oan cho con, gõ hàng ngàn cánh cửa mà hầu như vô vọng. Bà luôn tin con mình vô tội, vì bà bảo nếu Hải là kẻ giết người thì mẹ con bà đền không hết tội, nhưng nếu Hải bị oan mà vẫn bị xử tử, thì trong vụ án này, 3 mạng người đã bị giết oan.
    Khi có quá nhiều vụ án oan sai, khi lòng tin vào công lý bị giảm sút thì chúng tôi tin vào sự mách bảo của trái tim con người. Chúng tôi tin rằng mẹ của Hồ Duy Hải đã soi sáng vụ án này bằng trái tim người mẹ, vì thế, bà sáng suốt hơn các vị quan tòa đã tuyên án tử cho Hồ Duy Hải.
    Vì tin vào hành trình suốt gần 7 năm đi kêu oan cho con, nhiều bài báo đã vào cuộc, báo Lao động là cơ quan báo chí đầu tiên lật lại vụ án này, chỉ ra bao nhiêu điều sai trái trong quá trình tố tụng. Vậy mà tại sao tòa cứ tuyên án tử dễ như không?
    Một nhà báo lão làng đã chia sẻ trên trang cá nhân của ông: “Hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải là cần thiết vì những chứng cứ buộc tội Hải là chưa thuyết phục. Nhưng, điều quan trọng hơn là làm sao để có một trình tự tố tụng đảm bảo không lặp lại sai lầm. Chuyện Hồ Duy Hải luôn nhận tội trước cán bộ nhưng lại nói nhỏ vào tai mẹ và dì rằng mình oan, cho thấy, điều bị án này chịu đựng trong trại giam đôi khi còn khiến anh khiếp sợ hơn cái chết.
    Cho dù có ký bao nhiêu công ước chống tra tấn, không ai có thể đảm bảo cảnh sát điều tra không dùng cực hình nếu việc giam giữ các nghi phạm vẫn ở trong tay những người nôn nóng lập công phá án”.
    Cộng đồng mạng, giới báo chí nỗ lực vào cuộc vụ án của Hồ Duy Hải từ lòng cảm phục người mẹ kiên trì của Hải, vì muốn giúp cho họ một cơ hội để kêu oan cho con mình. Song điều quan trọng hơn, như chia sẻ của nhà báo ở trên, chúng tôi cần một nền tư pháp lành mạnh.
    Chúng tôi cần những vụ án được xét xử đúng người đúng tội, cần đảm bảo các nghi can không bị tra tấn, nhục hình đến nỗi nhận bừa đi, thà chết còn hơn. Cần các điều tra viên tuân thủ pháp luật, tôn trọng quyền con người. Cần các vị quan tòa như Bao Công thiết diện vô tư chứ không phải những Bao Công mặt trắng ởn đã bán linh hồn cho quỷ dữ.
    Ngày hôm qua, dư luận, báo chí, mạng xã hội đã cứu được Hồ Duy Hải ở bước thứ nhất, hoãn thi hành án, nhưng còn những ngày tiếp theo, số phận của tử tù này sẽ ra sao nếu không có sự vào cuộc của một bộ phận điều tra độc lập, không liên quan với những người đã từng tham gia vào vụ án trước?
    Và sau Hồ Duy Hải, chúng ta sẽ phải làm gì để đừng có những vụ án oan như Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén? Giá như không có bút phê do ông Lê Công Hùng- Phó Chánh án TAND tỉnh Long An vào tờ đơn xin hoãn thi hành án thì ngày 5-12,  một mạng người đã bị xử tử, giả sử sau này, nỗi oan khiên được rửa, làm sao lấy lại được tính mạng cho Hải đây?
    Nếu mỗi chúng ta đều thờ ơ với những bất hạnh của đồng loại mình, nếu chúng ta thờ ơ với những việc làm sai trái của một bộ phận các cán bộ công chức đang làm mưa làm gió trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, nếu chúng ta không cùng nhau lên tiếng đòi hỏi một nền tư pháp công minh và trong sạch như nó lẽ ra phải thế, thì sẽ còn nhiều vụ án như của Hồ Duy Hải.
    Tôi vẫn tin có công lý ở trên đời. Cho dù ở trong hoàn cảnh nào đó, kẻ xấu cố tình che đi ánh sáng của thần Công lý để làm trò nhơ bẩn trong bóng đêm nhưng một bàn tay không thể nào che khuất được cả bầu trời. Vẫn có những người kiên trì để rửa tiếng oan cho thần Công lý, như mẹ của bị cáo Hồ Duy Hải.
    Xin mọi người hãy sát cánh cùng nhau. Xin hãy đồng hành cùng với gia đình Hồ Duy Hải để tìm ra sự thật trong vụ án có quá nhiều khuất tất này. Hãy làm điều đó vì công lý cho tất cả chúng ta.
    • Mi An

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét