Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

TỰ PHẢN CÁCH MẠNG 1


------------------------------------------
(ĐC sưu tầm từ NET)

Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan

Ca dao

Nhiệt tình cách mạng + Ngu ngốc (nhận thức sai) = Phản cách mạng
(Dân gian)

Lý tưởng XHCN + Lòng tham vị kỷ = Đại lừa bịp
(Đúc kết)
 

Người Phụ Nữ Đầu Tiên Bị Bắn Trong Cải Cách Ruộng Đất

 nguyenthinam
NGUYỄN TRỌNG TẠO: Hôm dự ra mắt cuốn sách “Tạ Đình Đề – những góc khuất cuộc đời”, nhà báo Xuân Ba nói với tôi là anh vừa có bài viết về bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long) bị bắn oan trong CCRĐ nhưng khi in báo bị cắt mấy đoạn. Tôi còn nhớ vụ này, Chủ tịch Hồ Chí Minh có được báo cáo trước khi xử tử hình, và Cụ đã nói đại ý: Sao lại bắt đầu bằng một sinh mạng phụ nữ; Không nên đánh phụ nữ dù chỉ đánh bằng một cành hoa. Nhưng cuối cùng bà Năm vẫn bị luận tội trên báo Nhân Dân, và bà đã bị tử hình… Xin giới thiệu cùng bạn dưới đây, bài viết đầy đủ của nhà báo Xuân Ba. 

Chuyện về người phụ nữ đầu tiên bị bắn oan trong Cải cách ruộng đất

XUÂN BA
Tôi ngập ngừng ngừng gõ lên cánh cửa một ngôi nhà ở đường Láng.
Ngập ngừng như động thái của người có lỗi.
Lỗi vì mình đã quá muộn? Lỗi vì sự lừng khừng chần chừ, dùng dắng?
Thực ra nhiều năm trước, có lần tôi đã tìm đến ngôi nhà 117 Hàng Bạc. Nhưng người chủ ngôi nhà cho biết người tôi cần tìm không có ở đây. Và không biết đã chuyển đi chỗ nào?
Những ngài ngại lẫn sờ sợ. Nỗi sợ vô cớ và bầy đàn ấy đã khiến dài mãi thêm những lừng khừng cùng dùng dắng…
Người tôi cần tìm là ông Nguyễn Hanh.
Ông là thành viên trong cụm danh từ Cát Hanh Long. Cụm từ ấy từng ám vào tâm trí không ít người của một thời một thuở?
Ông Nguyễn Hanh là con trai trưởng của bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long, người đàn bà đầu tiên bị bắn oan trong Cải cách ruộng đất (CCRĐ)
Nhưng lần này sau khi gặp được một người, tôi đã quyết dẹp đi sự dùng dắng đó. Người ấy là ông Lưu Văn Lợi thư ký riêng của ông Lê Đức Thọ
Kỳ 1:
Dấu chấm dứt thành dấu chấm lửng?
LeDucTho-butich
Bút tích của ông Lê Đức Thọ
Tôi đã quấy quả ông nhiều lần dịp mới đây, 40 năm Hiệp định Paris.
Ông như một phần, một mảng miếng của sử. Là thư ký riêng cho Cố vấn Lê Đức Thọ nhiều năm, không chỉ 4 năm 8 tháng 16 ngày, thời gian diễn ra cuộc hòa đàm Ba Lê.
 May mắn nhà ngoại giao tuổi cao sức yếu ấy còn rất mẫn tiệp. Lần này trên bàn làm việc của ông là một tờ A4 Photocopy. Chữ của ông cố vấn Lê Đức Thọ
Thân mến tặng Công và Hanh để đánh dấu chấm dứt sự đau buồn kéo dài lâu năm của gia đình và cũng là của chung. Hà Nội ngày 28-1-1987
Chuyện của nhà ngoại giao kiêm thư ký của ông Lê Đức Thọ thoáng đưa tôi về những năm xa. Những Võ Nguyên Giáp Trường Chinh, Lê Đức Thọ Hoàng Quốc Việt cùng nhiều yếu nhân của Đáng của Mặt trận Việt Minh từng qua lại được chở che ở ngôi biệt thự bề thế ở ven hồ Thiền Quang. Sau ngày toàn quốc kháng chiến, lại cũng những đáng bậc ấy cùng nhiều yếu nhân của Đảng của Chính phủ cũng nhiều dịp tá túc qua lại sinh hoạt ở khu đồn điền Đồng Bẩm vùng Thái Nguyên. Chủ những cơ ngơi những biệt thự cùng khu đồn điền ở Đồng Bẩm ấy là bà Nguyễn Thị Năm thường gọi là Cát Hanh Long, tên một hiệu buôn nổi tiếng ở Hà Thành, Hải Phòng.
Chuyện bà cùng chồng thuở hàn vi ăn chắt nhịn thèm lao tâm khổ tứ với khiếu kinh doanh cùng năng lực thương mại vượt trội đã gây dựng nên cả một cơ ngơi đồ sộ là cả một câu chuyện dài. Nội việc bà kinh doanh hai thứ hàng nặng nhất và nhẹ nhất khi ấy là tơ và sắt thép nổi tiếng ở Hà Thành và Hải Phòng cũng đã có lắm chuyện như là giai thoại? Người nữ nhi giàu tiền bộn bạc ấy lại sẵn tấm lòng son với đất nước. Thời gian trước năm 1945, những căn biệt thự của bà ở Hà Nội và Hải phòng là nơi đi về liên lạc của Việt Minh. Hai người con trai của bà Năm đã được giác ngộ được bí mật lên chiến khu.
Khó kể hết những đóng góp của nhà tư sản ấy cho cách mạng. Từng ủng hộ Việt Minh trước CM tháng Tám 20.000 đồng bạc Đông Dương (tương đương bẩy trăm lạng vàng) rồi sau này là thóc gạo, vải vóc, nhà cửa. Bà là một trong những người đóng góp tiêu biểu nhất của “Tuần Lễ Vàng” ở Hải Phòng vơi hơn một trăm lạng vàng.
Một sự kiện vô tiền khoáng hậu khi ấy đối với một nữ nhi thường tình là bà đã ngồi trên chiếc xe ô tô của nhà  treo cờ đỏ sao vàng từ Hải Phòng lên thẳng chiến khu qua thành phố Thái Nguyên, nơi quân Nhật còn chiếm đóng đến Đồng Bẩm, Đình Cả, Võ Nhai để báo cho con trai và các đồng chí của mình tin Hà Nội đã giành được chính quyền! Sau thời điểm kháng chiến toàn quốc, bà trao chiếc búa cho đội tự vệ phá hoại để làm cái việc san bằng địa khu biệt thự Đồng Bẩm thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến. Sau đó bà là chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh Thái Nguyên và khu đồn điền Đồng Bẩm từng nuôi ăn cho một trung đoàn vệ quốc quân trong một thời gian dài.
Tiếc thay, phát súng đầu tiên của CCRĐ lại nhằm vào một phụ nữ. Người đó là bà Nguyễn Thị Năm.
Bà bị bắt bị đấu tố với tội danh tư sản địa chủ cường hào gian ác
Rồi bị lôi ra pháp trường.
Sự kiện bi thảm ấy diễn ra vào lúc 8 giờ tối ngày 29 tháng Năm Âm lịch năm 1953. Khi bà vừa tuổi 47.
Một ngày mùa đông năm 1986, ông Lê Đức Thọ cho gọi Lưu Văn Lợi và dặn như thế như thế…
Như thế là việc ông cử người thơ ký của mình đến số nhà 117 Hàng Bạc. Con trai bà Cát Hanh Long ở đó.
Không phải một mình ông Nguyễn Hanh, con trai bà Năm. Cả gia đình 6 nhân khẩu chen chúc trong một diện tích chỉ hơn 20 mét vuông. Tận mắt chứng kiến bao thứ gian nan về nơi ở của thời bao cấp khốn khó, nhưng khi đến 117 Hàng Bạc ông Lợi vẫn không khỏi xót xa.
Ông có trách nhiệm báo cáo lại với vị Trưởng Ban Tổ chức TW những gì mắt thấy tai nghe về gia cảnh hiện thời của nhà Cát Hanh Long.
Ông Lê Đức Thọ nghe ông báo cáo rồi ngồi lặng đi hồi lâu. Bằng chất giọng rời rạc khẽ khàng, ông Thọ như đang chắp nối lại ký ức đã quá vãng. Ông Lợi biết động thái hơi hiếm hoi của  thủ trưởng khi chia xẻ với người thư ký… Rằng chính Bác Hồ thời điểm đó đã thẳng thắn với các đồng chí cố vấn rằng người ta nói không nên đánh phụ nữ dù bằng một cành hoa huống hồ phát súng đầu tiên của cuộc CCRĐ lại nhằm vào một phụ nữ mà người ấy lại rất có công với cách mạng.
( nghe đến đây tôi chợt nhớ ngay cái câu nhất đội nhì giời. Nhưng có lẽ thời điểm ấy  có thứ còn trên cả đội, trên cả cán bộ cải cách nữa?)
Ông Lê Đức Thọ lại thở dài với người thơ ký của mình rằng thời điểm CCRĐ đang hồi cao trào  ngoài đó, ông đang ở miền Tây Nam Bộ. Một hôm ông được nối điện thoại với ngoài Bắc. Phải có việc chi hệ trọng lắm thì mới có sự liên lạc đặc biệt này? Đầu dây bên kia là ông Hồ Viết Thắng, một yếu nhân của CCRĐ. Hóa ra ông Thắng chỉ hỏi ông một câu. Mà câu ấy chả ăn nhập gì với hoàn cảnh hoạt động bí mật gian khó hiểm nguy ở căn cứ địa miền Nam khi ấy khiến ông Thọ rất bực. Câu ấy là bà Nguyễn Thị Năm Cát Hanh Long có cho đồng chí cái gì khi đồng chí ở nhà bà ấy không?
Qua câu ấy cùng khẩu khí của người hỏi, ông cũng mường tượng ra phần nào không khí và tình thế của một phong trào như CCRĐ! Nhưng không ngờ đến những hậu họa? Có phải vì thế mà ông Lợi có lúc thoáng nghĩ, ông Lê Đức Thọ, một trong những yếu nhân của cách mạng miền Nam đã không tiến hành CCRĐ đối với nông thôn miền Nam?
( Nghe chuyện ông Lợi, tôi chợt nhớ đến một văn bản. Đó là lời chứng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 10-11-2001: “Bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long là một địa chủ có tinh thần yêu nước, trong kháng chiến đã từng giúp đỡ bộ đội. Bản thân tôi và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có lúc đã ở lại nhà bà. Trong những buổi họp sửa sai, chính Bác Hồ, đồng chí Trường Chinh và đồng chí Lê Văn Lương đều cho rằng xử trí bà Nguyễn Thị Năm là một sai lầm”.
Lu bu với công việc hết trong Nam rồi ngoài Bắc, quên thì không hẳn nhưng chưa có lúc nào rảnh để đụng đến việc oan sai này. Ông Lợi nhớ lời thủ trưởng mình đã phàn nàn như thế…
Ông Lê Đức Thọ viết một lá thư dán kín rồi đưa ông Lợi chuyển cho đồng chí Trường Chinh.  Một lúc sau, thấy người thư ký của mình đưa lại thư với lý do là thư ký đồng chí Trường Chinh khi biết được nội dung thư đã từ chối việc đưa thẳng cho thủ trưởng của mình!
Ông Lê Đức Thọ cười… Rồi sau đó là động thái hơi bị hiếm, ông Thọ đi bộ sang chỗ đồng chí Trường Chinh…
Khoảng 30 phút sau, ông trở lại cười với người thư ký xong rồi…
Một ngày áp Tết Đinh Mão năm 1987, ông Lợi tháp tùng thủ trưởng của mình đến 117 Hàng Bạc. Giữa những người thân của gia đình bà Cát Hanh Long, ông Lê Đức Thọ tặng quà Tết và tập thơ mới xuất bản của mình với lời đề tặng như bản photo trên đây…
Trong tay tôi là một văn bản của Ban tổ chức TW do Phó trưởng Ban Lê Huy Bảo ký thay Trưởng Ban Tổ chức.
Văn bản số 213/TCTW.
Hà Nội ngày 4-4-1987
Kính gửi Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Thái. Trước đây bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long bị quy thành phần “Tư sản địa chủ cường hào gian ác” bị xử tử ở Thái Nguyên. Nay con bà Năm là 2 ông Nguyễn Hanh và Nguyễn Công ở số nhà 117 Hàng Bạc hà Nội gửi thư lên các đồng chí Trường Chinh Lê Đức Thọ đề nghị sửa lại thành phần giai cấp và thực hiện đúng chính sách của Đảng Nhà nước đối với gia đình bà Nguyễn Thị Năm.
Sau khi xem xét thư khiếu nại và các tài liệu xác nhận đồng chí Trường Chinh và Lê Đức Thọ thấy việc sửa lại quy định thành phần giai cấp cho bà Nguyễn Thị Năm là tư sản, địa chủ kháng chiến” là đúng với thực tế đúng với chính sách của Đảng và Nhà nước.
Ban Tổ chức TW Đảng đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí có trách nhiệm thực hiện ý kiến trên của đồng chí Trường Chinh và Lê Đức Thọ.
Rất nhanh, UBND tỉnh Bắc Thái ngày 11-6-1987 có một Quyết định mang số 123/UBQĐ do ông Chủ tịch Đặng Quốc Tiến ký. QĐ ghi rõ
Bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long trước bị quy thành phần “ Tư sản, địa chủ cường hào, gian ác” nay sửa lại Thành phần giai cấp cho bà Nguyễn thị Năm  là “ Tư sản, địa chủ kháng chiến”
Việc sửa lại thành phần giai cấp có giá trị từ ngày có quyết định này.
Như vậy việc sửa lại thành phần giai cấp và thực hiện đúng chính sách của Đảng Nhà nước đối với gia đình bà Nguyễn Thị Năm theo chỉ đạo của ông Trường Chinh và Lê Đức Thọ cùng Ban Tổ chức TW mới được thực hiện một nửa!
Còn việc thực hiện đúng chính sách của đảng và Nhà nước đối với gia đình bà Nguyễn Thị năm, 26 năm đã qua vẫn còn để đó?
Dấu chấm hết vô tình thành dấu chấm… lửng?
Kỳ 2:
Tan tác một mái ấm
LuVanLoi
Ông Lưu Văn Lợi
Cánh cửa căn hộ ở đường Láng mở ra…
Trước khi đến đây trĩu trong tay là một tập giấy tờ. Tờ đầu tiên có những dòng:
            Hà Nội ngày 27-4-1998. Kính gửi ông Chủ tịch Quốc hội. Chúng tôi là con trai, con dâu của bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long tên là Nguyễn Hanh và Nguyễn Cát tức Hoàng Công, (Ông Hoàng Công đã mất do tai nạn năm 1989) và vợ ông Công là Đỗ Ngọc Diệp  xin gửi đến ông Chủ tịch QH một việc khẩn. Trong nhiều năm qua gia đình chúng tôi đã có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan có trách nhiệm các cấp chính quyền từ xã trở lên đến Trung ương cùng Tổng Bí thư xin xem xét việc khen thưởng cho mẹ chúng tôi theo Nghị quyết 28 CP ngày 29-4-1995 (Nghị quyết về…) Nhưng cho đến nay chưa được cấp nào trả lời…
Và bây giờ là 8-2013, ngoài lá đơn gửi ông chủ tịch QH là Nông Đức Mạnh năm 1998 ấy còn hơn 20 lá đơn khác gửi cùng nội dung đến các đời Thủ tướng, TBT, Chủ tịch QH từ năm 1995 đến nay vẫn chưa được cấp nào trả lời!
Tiếp tôi là chủ nhà, ông Nguyễn Hanh năm nay tròn 90 và vợ Phạm thị Cúc  86 tuổi. Bà Cúc ngó còn minh mẫn. Ông Hanh đi lại đã phải có người dìu. Sự tháo vát hiếu thảo của 3 người con của ông bà đã vượt thoát cho cả nhà bà cùng bố mẹ ra khỏi căn hộ chật chội tù túng ẩm ướt kế ngay nhà vệ sinh công cộng ở 117 Hàng Bạc.
Tôi xin phép được lên gác thắp hương cho cụ Nguyễn Thị Năm.
Nghiêm ngắn trên bàn thờ là bức chân dung hiếm hoi của cụ bà Nguyễn Thị Năm còn sót lại. Khắn vấn.  Tóc đen nhưng nhức chải  ngôi giữa. Nét mày và miệng thanh tú. Ảnh cụ bà chụp khi hơn 40 tuổi. Tướng những người phụ nữ có cung mệnh ích phu vượng tử. Cụ ông không may bạo bệnh mất sớm trước năm 1945. Một mình cụ bà những đảm lược thông minh tháo vát chèo chống đưa con thuyền cát Hanh Long qua bão tố thác gềnh. Qua bao tao loạn đổi thay của thời cuộc, trân trang thờ kia bà vẫn mãi mãi trẻ trung vẫn mãi mãi tỏa cái ánh nhìn sắc sảo bao dung xuống hậu thế!
Bên phải là tấm hình cụ ông ngó trẻ trung. Ban nãy đến nhà tôi mới rõ hết cái thương hiệu Cát Hanh Long nổi tiếng ở Bắc Kỳ. Cát, tên người con trai thứ hai, thời gian hoạt động bí mật có tên là Hoàng Công, từng là Trung đoàn trưởng thuộc Sư 308. Hanh, người con trai cả. Long là tên cụ ông quê gốc ở làng Đại Kim Thanh Trì Hà Nội.
Tuổi tác tật bệnh, có thể một lúc nào đó hơi lẫn như cụ bà phàn nàn nhưng khi nhắc đến những ngày tháng Tám năm 1945 là trí nhớ cụ ông thoắt như được ánh sáng diệu kỳ nào đó của quá khứ rọi soi? Cụ cứ vanh vách từng chi tiết buổi sáng ngày 25 tháng Tám năm 1945 đoàn xe của ông Trần Huy Liệu thay mặt cho Chính phủ lâm thời cùng đoàn xe của ông Nguyễn Lương Bằng đại diện cho Mặt trận Việt Minh cùng xuất phát từ Hà Nội có sứ mệnh vào Huế tiếp nhận sự đầu hàng của Bảo Đại. Chả là chàng trai Nguyễn Hanh khi đó mới 22 tuổi, được chọn trong đội hình Thanh niên thành Hoàng Diệu có vinh dự được tháp tùng Đoàn.
Ngày 30-8 Đoàn mới vào đến Huế. Đành một nhẽ đường xá thời đó xấu nhưng làm chi mất đến 5 ngày mới vô được Huế? Hóa ra cả phái đoàn phải liên tục dừng lại dọc đường ngày cũng như đêm để gặp gỡ nói chuyện với đồng bào chặn đón ủy lạo đoàn ở các địa phương dọc đường. Người ta khênh cả kiệu bát cống kiệu long đình bày hương án giăng cờ đại, cờ đuôi nheo chỉ dùng trong các dịp lễ trọng để chào mừng đại diện của Việt Minh.
Trong suốt cuộc gặp, tôi để ý có 2 việc mà cụ Hanh thường nhắc đi nhắc lại? Đó là chi tiết khi đưa tay đỡ cái ấn Hoàng đế chi bảo bằng vàng đúc do ông Trần Huy liệu đưa cho, anh tự vệ thành Hoàng Diệu Nguyễn Hanh cứ tưởng nó nhẹ nên đón lấy bằng động thái nhẹ nhàng làm suýt rơi ấn. Một vật nữa tượng trưng cho quyền lực Nam Triều là chiếc kiếm. Cũng tưởng nó nặng hóa ra nhẹ hều, bao kiếm đã rỗ rỉ nhiều chỗ!
Chi tiết thứ hai là cái túi đựng kim cương của mẹ mình, bà Nguyễn Thị Năm.
Cái túi ấy trước khi đám tự vệ cùng đội cải cách súng ống hùng hổ xông vào nhà điệu bà đi với tội danh tư sản địa chủ cường hào gian ác,  bà Năm dường như đã tiên liệu được điều gì? Bà nhanh tay quẳng cho cô con dâu cái túi đựng những kim cương hột xoàn gì đó mà con dâu mà không rành chỉ biết nó khá nặng, trĩu cả tay!
            Sau gần 3 tháng, ngày cũng như đêm liên miên đấu tố bà Năm luôn bị cách lý vói gia đình nên không kịp biết chỉ mấy ngày sau khi bà bị bắt, trong một đợt khám xét săm soi hang cùng ngỏ hẽm khắp nhà cửa sân vườn, đội cải cách đã phát hiện ra cái túi kim cương ấy và ra lệnh tịch thu! Tịch thu nhưng không hề có biên bản, giấy biên nhận mà là thu trắng tài sản của nọn tư sản địa chủ cường hào gian ác. Cô con dâu điếng người.  Bà con dâu khi ấy còn trẻ nhưng cũng đủ biết những vật trong cái túi gấm kia còn giá trị hơn cả vàng! Nhưng hình như cái thời ấy, cái đau mất người cùng những tan đàn xẻ nghé nó đau nó khủng khiếp hơn cái mất mát tài sản?
Thời điểm ấy,  Nguyễn Hanh đang ở Nam Ninh Trung Quốc. Liên miên những tháng ngày hăng say tiếp thụ kiến thức rèn cán chỉnh quân để sau này về truyền thụ lại cho đơn vị bộ đội của mình.
            Tin tức về một cuộc cải cách trời long đất lở cũng sang được bên đó nhưng tuyền một thông tin dân phấn khởi đang vùng lên đánh đổ địa chủ ác bá người cày có ruộng. Nguyễn Hanh không một chút mơ hồ nghi ngại… Một ngày tháng 6 năm 1953, Nguyễn Hanh được chỉ thị về nước có lệnh gấp. Chẳng cần phải khi cánh cổng trại cải tạo Tuyên Quang doang rộng và mình được điệu cổ vào, Nguyễn Hanh mới biết mình đang lâm nạn mà thái độ thù địch của những người dẫn anh đi khi qua biên giới đã báo trước cho Nguyễn Hanh những sự dữ.  Những ánh mắt như tóe lửa khi hướng về phía anh. Cả những lời phũ phàng bật ra ở địa điểm đón đầu tiên Con cái bọn bóc lột cường hào ác bá…
            Cái điều Nguyễn Hanh không ngờ không biết khi đó mẹ mình đã bị bắn. Cho mãi sau này, trong một đợt tiếp tế thăm nuôi, vợ anh mới hé cho tin ấy.
Cho mãi mùa đông năm 1956, trong căn lều tuềnh toàng giành cho con cái cường hào ác bá ở Đồng Bẩm, cách cái nền khu biệt thự từng dập vụn thời điểm tiêu thổ kháng chiến không xa. Và ngoài kia là ràn ràn tứ bề gió lạnh,  Nguyễn Hanh thân hình còm nhom tật bệnh, qua câu chuyện ngập trong nước mắt của vợ, ông dần dà tường hết mọi việc xảy ra trong những ngày khốn khổ ấy. Chi tiết cái túi vợ ông có kể nhưng Nguyễn Hanh đã quên bẵng ngay sau đó.
Tinh mơ hôm sau, ông lựa lúc vắng người, theo hướng chỉ của vợ ông ra gục khóc trên mộ mẹ lúc này cỏ dại đã mọc dày nhưng không dám xới xáo gì.
Những năm cuối 50, khi những cuồng phong của những đợt CCRĐ đã bớt thôi gào thét, cả nhà ông, con trai con dâu và cháu nội của bà Cát Hanh Long mang cái án con cháu của kẻ tư sản cường hào gian ác bị cách mạng xử tử tìm đường về Hà Nội.
Nói về cũng chẳng phải… hay đi tiếp?  Hà Nội hay Hải Phòng? Quê đâu? Nhà cửa đâu? May mà sau những ngày ra trại gặp đợt sửa sai, ông Hanh được bạn bè người quen giúp cho xin được một chân trong văn phòng Ty kiến trúc Thái Nguyên. Khi dạt về Hà Nội lại cũng được người quen xin vào làm ở một xí nghiệp dược phẩm. Bà vợ cũng may cũng xin được một chỗ làm dạy ở một trường tiểu học.
Cái đoạn khốn khó nhất là phải tìm lấy một chỗ ở. Trong lúc hoạn nạ nhiều bạn bè đã giang tay ra. Nhưng ở nhờ mãi sao tiện? Mất hơn 3 năm lúc ở nhờ lúc thuê cả nhà ông Hanh mới dạt vào một góc ở 117 Hàng Bạc.
Bên tôi là chị Phương con gái cả ông Hanh. Bà mẹ chị Phương dõi ánh mắt xót xa về phía con gái khi chị kể cái đoạn đói không sợ nhưng ngại nhất là những ánh mắt lúc khinh khi lúc soi mói của hàng xóm của bạn bè ngay trong lớp đôi lúc xì xào con nhà địa chủ ác bá…
Học phổ thông lên đến đại học Bách khoa cũng dần bớt đi sự tò mò thiếu thiện cảm. Tuổi trẻ mà. Nhưng khi tốt nghiệp, Phương mới thấy giật mình. Điều lo sợ mơ hồ của cô đã thành sự thực khi cô được phân về Tổng cục Thống kê. Ông cán bộ tổ chức ân cần trả lại hồ sơ cho cô và nói thẳng bên náy hơi ngại cái lý lịch cháu ạ.
Chờ đợi mãi, cô xin về Bộ vật tư theo lời giới thiệu của người quen. Đợi mãi không thấy gọi. Cô đánh liều đến thì thông tin mà cô nhận được cũng na ná như bên Thống kê.
Người quen của gia đình Phương lại thân với ông Bộ trưởng.
Thời điểm ấy, chưa có sự kiện cải thành phần từ gian ác cường hào xuống địa chủ kháng chiến. Nhưng ông Bộ trưởng hình như có kênh để liên lạc với một trong những yếu nhân từng qua lại gia đình bà Cát Hanh Long thời đen tối. Rồi cuối cùng, Phương cũng được nhận vào làm ở Bộ vật tư.
Chuyện của Nguyễn Tấn, em trai cô Phương cũng gian nan. Anh Tấn thi vào Đại học Quân sự nhưng không được gọi.  Năm 1968 anh Tấn xung phong đi bộ đội. Rồi thỏa mãn cái chí học của mình bằng con đường tại chức Bách khoa. Tích cực phấn đấu mãi cũng không được kết nạp Đảng vì thành phần gia đình. Và phấn đấu mãi cũng không trở thành sĩ quan chuyên nghiệp. Nguyễn Tấn xin về hưu ở tuổi 50.
Một cụ già với những bước lẫm chẫm, thường phải có người dìu, trong câu chuyện nhiều lúc ông Nguyễn Hanh phải vỗ vỗ lên đầu chừng như để nhớ ra một điều gì đó mà với thời gian với những tao loạn cùng tật bệnh có khoảng khắc nào đó chìm khuất? Thuở mạnh bạo trẻ trung rồi trung niên, người ấy đã quên bẵng đi chuyện cái túi. Cái túi chứa những ngọc ngà châu báu . Cái túi của nhiều gia tài. Thế mà buổi xế chiều hoàng hôn, cái túi thốt trở nên rành rẽ trở nên băn khoăn lẫn đau đáu?
Chi tiết thứ hai mà ông Hanh thỉnh thoảng nhắc đến chỉ sợ khách quên. Ấy là khi ông Hanh, nói mà như nhắc rằng không biết cái túi của cụ nhà tôi mà đội cải cách tịch thu ngày ấy có mang sung vào công quỹ hay là mang đi làm của riêng? 
Bàn thờ bà Nguyễn Thị Năm
Bàn thờ bà Nguyễn Thị Năm
Kỳ 3:
Tìm mộ bà Nguyễn Thị Năm
Ông bà Nguyễn Hanh
Ông bà Nguyễn Hanh
Còn Nguyễn Cát, người con trai thứ thời điểm bà Năm bị thụ hình, đang ở đâu?
Cũng như ông anh, ông Cát khi đó đang được học tập chỉnh huấn chỉnh cán bên Trung Quốc có điều không cùng nơi. Cũng phải, ông em hình như có chí tiến hơn người anh. Năm  1953 ấy đã là Trung đoàn trưởng của sư 308.
Hoàng Công là tên hồi Nguyễn Cát hoạt động bí mật.
Trong tay tôi có nhiều bản chứng của nhiều cán bộ cao cấp. Trong đó có ông Đào An Thái, nguyên Cục trưởng Cục Lưu trữ. Ông Hoàng Thế Thiện, nguyên Bí thư Đảng ủy chuyên gia giúp bạn K trực thuộc Trung ương. Ông Nhi Quý nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Xin biên ra ra một đoạn.
Anh Nguyễn Cát (tức Công) đã được chúng tôi tổ chức vào một trong những nhóm Thanh niên cứu quốc hoạt động bí mật ở thị xã Thái Nguyên trước Tổng khởi nghĩa.
Tháng 5 năm 145 anh Cát đưa lên chiến khu 20 ngàn bạc Đông Dương ( thời giá khi đó tương đương 700 lạng vàng) tiền của gia đình anh ủng hộ đoàn thể. Tôi đã nhận tiền và giao lại cho Ban cán sự Võ Nhai.
Anh Cát thường xuyên cung cấp cho chiến khu thuốc chữa bệnh máy đánh chữ, giấy mực, và nhiều thứ khác khi chiến khu yêu cầu. Anh cát tích cực thực hiện những chỉ thị của Ban cán sự. Sau CM anh Cát được giao công tác ở Ty Tuyên truyền tỉnh. Sau đó được rèn luyện thử thách trong bộ đội. Tham gia nhiều trận đánh và đã bị thương. Qua nhiều gian khó thử thách vẫn trung thành tận tụy với cách mạng.
Cũng như ông anh, từ Trung Quốc, Trung đoàn trưởng Nguyễn Cát bị dẫn ngay về nước và vào thẳng trại một trại cải tạo Thái Nguyên.
Mãi cuối năm 1956, ông mới được tha. Sau sửa sai, ông được chuyển ngành sang Ty Thương nghiệp rồi sau đó gia đình ông về Hà Nội.
Trong thời gian Nguyễn Cát bị giam, vợ ông Cát, bà Đỗ Ngọc Diệp vốn là cán bộ bí mật hoạt động từ năm 1944 khi ấy may mà đang hoạt động trong vòng địch hậu Bắc Ninh nên vô tình bà thoát không bị bắt và đấu tố. Nhưng không thoát được sự động viên của tổ chức rằng cô còn trẻ đang có tương lai nên cắt đứt với con cái địa chủ cường hào ác bá.
Cán bộ địch hậu Đỗ Ngọc Diệp không chịu. Lần hồi cũng đến thời điểm sửa sai. Hai vợ chồng lại đoàn tụ. Họ cưới nhau năm 1952. Mãi năm 1958 mới sinh con gái đầu lòng. mẹ Ngọc Diệp con là Kim Chi. Cành vàng lá ngọc.
Năm 1989, ông Nguyễn Cát đương khỏe mạnh ở tuổi 64 đi xe máy, bất đồ bị một thằng vô lại quành xe trước mũi xe ông Cát. Ông bị ngã đập đầu xuống và qua đời luôn tại bệnh viện.
Trước đó, ông Cát cùng vợ, gia đình ông anh đã lao tâm khổ tứ trong việc tìm mộ bà Năm.
Thời gian cùng thiên nhiên nhiệt đới như cũng hợp sức với sự vô tình vô tâm của con người trong việc làm nên sự quên lãng? Những bấn bíu nhọc nhằn trong sinh kế cùng bao thứ vụn vặt lo toan nhoáng cái đã nhiều năm qua đi. Cả nhà ông Hanh ông Cát lần ấy lên Đồng Bẩm thăm mộ mẹ đã hoảng hốt nhận ra khu vực ngày trước nơi chôn cất bà Nam địa hình địa vật đã thay đổi không còn nhận ra. Cây cối mọc đầy um tùm…
 Không bó tay, ông Cát cùng người nhà ra sức cày nát đám đất hoang nhưng vẫn không thấy dấu hiệu gì.
Không nản, lần khác họ lại lên Đồng Bẩm. Tha thẩn dọc khu vực rìa sân bay Đồng Bẩm ( trước CM Pháp cho xây dựng một sân bay dã chiến bị bỏ hoang nhiều năm) nơi được xác định chôn cất bà Năm. Lần này lòng tin của đám người tìm mộ dường như được củng cố thêm vì có một ông tự vệ hồi 1953 đã tham gia chôn cất bà Năm trong đêm. Nhưng lại nhiều lần đào xới mà vẫn không có kết quả.
Gần đó có một đơn vị bộ đội đóng quân. Thấy người nhà ông Hanh xuất hiện ở đây mấy lần, một chú bộ đội chuyện nhỏ với các bà các cô rằng, nếu đi tìm mộ thì chắc cũng quanh đây thôi. Ngày trước đơn vị của chú đã dựng ở khu vực này một căn nhà ở. Nhưng kỳ lạ là tiểu đội nào đến ở một thời gian cũng tìm cách thoái thác. Họ viện cớ khó ngủ cứ sờ sợ thế nào? Có người còn quả quyết đương đêm giường cứ như bị dựng dậy?!
Rồi căn nhà dựng tranh tre nứa lá ấy cũng được tháo ra, dựng ở một nơi khác! Sự lạ ấy đã không xảy ra nữa.
Nghe vậy thì biết vậy, trên nền nhà cũ nhìn vầng khói hương vút thẳng, ông Hanh thầm khấn nếu mẹ có linh thiêng xin chỉ chỗ cho chúng con. Nhược bằng chúng con xin lấy một nắm đất ở khu Đồng Bẩm này đem về quê bố dựng tạm một ngôi mộ vậy…
  Chiều người anh. Nhưng vợ chồng ông Cát vẫn quyết tìm mộ mẹ. Ông bà đã đến tìm gặp một số nhà ngoại cảm.
Một điều ngạc nhiên đã xảy ra. Khi ông bà dứt khoát khẳng định với một số nhà ngoại cảm được coi là nổi tiếng khi ấy rằng đặc điểm dễ nhận ra là bà Năm có đeo một chiếc vòng cẩm thạch và một cái răng bịt vàng thì họ đều từ chối là không thể tìm được?!
Chắc họ ngại nhỡ đào lên mà không tìm thấy hai thứ ấy thì…
Nghiên cứu sơ đồ của một nhà ngoại cảm L.  vẽ, ông Cát thấy rất đúng cứ như nhà ngoại cảm ấy đang đứng ở chính ở khu vực này mà họa lại. Nhưng tìm vẫn không thấy?
Rồi đột ngột tai nạn thương tâm với ông Cát diễn ra.
Một thời gian sau nguôi ngoai, bà Diệp lại cùng gia đình người anh chồng tiếp tục việc tìm mộ.
Lần này nhà ngoại cảm ở một thành phố phía Nam có một sơ đồ trùng khít với nhà ngoại cảm L. dạo Cnọ. òn nói thêm nên tiếp tục cộng tác với ông L.
Thêm một chi tiết nữa, trong khu vực ấy nên để ý đến một loại cây lá nhỏ nhất…
Mùa đông năm 1990, bà Diệp các con và gia đình ông Hanh lại lên Đồng Bẩm theo hướng dẫn bằng điện thoại của nhà ngoại cảm.
Quan sát thật kỹ, tốp người tìm mộ thấy thứ cây lá nhỏ cả khu vực này chỉ có một cây phượng?  Lại nữa, vị trí cây phượng lại rất gần cái nhà ở của đơn vị bộ đội đã tháo dỡ.
Đêm xuống, những lát cuốc xẻng lại cần mẫn hối hả trong ánh sáng điện câu nhờ được dong từ xa…
            Thời gian đã âm thầm bồi lắng lên lớp đất cũ nhiều lớp đất màu. Hết lớp đất mượn ấy, bất đồ một cậu giúp việc đang đào chân bỗng như hút xuống. Câu kêu lên thảng thốt Cụ ơi cụ đừng rút chân cháu …
Một cảnh tượng cảm động lộ dần trong âm thanh thút thít nức nở của con cháu bà Năm….
Từng ấy năm rồi còn gì. Không còn ván chỉ còn lại mấy cái đinh đóng quan tài.
Xương cốt hao đi nhiều quá. May mà hoa cái ( đầu) vẫn còn. Và chiếc vòng ngọc thạch vẫn còn kia. Sau gần nửa thế kỷ chôn vùi vẫn ánh lên lấp lánh.
Bà Cúc vợ ông Hanh cho hay sở dĩ chiếc vòng ấy còn vì bà Năm đeo từ hồi trẻ nó thít chặt vào cườm tay. Khi đấu tố có người đã cố rút ra nhưng không được!
Cả chiếc răng bịt vàng.
Và ngạc nhiên có cả hai đầu đạn!
Sau thủ tục lễ tạ và cảm ơn chính quyền địa phương cùng mấy nhà quanh đó, chiếc xe chở bà Cát Hanh Long quay về Hà Nội khi trời chưa sáng tỏ.
Cụ bà được nằm bên cạnh mộ cụ ông ở quê chồng là làng Đại Kim Thanh Trì. Sau hơn nửa thế kỷ, hai người mới được gần nhau sau bao nhiêu tao loạn.
Tôi theo người cháu gái bà Năm tiếp thêm tuần hương. Ngước lên làn khói hương trên bàn thờ Người Mẹ chiến sĩ Vệ Quốc Đoàn Ân nhân của Cách mạng, ánh mắt bà Năm vẫn ánh lên cái nhìn ấm áp bao dung…
Không biết anh linh của bà phù hộ hay chỉ thị của ông Trường Chinh Lê Đức Thọ linh mà sau 6 năm, năm 1998 ông Nguyễn Hanh và ông Nguyễn Cát hai con trai của bà Năm đã được công nhận là cán bộ  hoạt đông lâu năm, cán bộ tiền khởi nghĩa. Còn người  con dâu Đỗ Thị Diệp, sớm hơn năm 1980 đã được xác nhận danh hiệu cán bộ hoạt động lâu năm
Riêng Cụ Nguyễn Thị Năm Cát Hanh Long thì vẫn… đợi ?
Trên cao xanh kia, cụ bà đã mỉm cười nơi chín suối được chưa khi mới có động thái dum.y nhất của chính thể là hạ thành phần cho cụ từ tư sản địa chủ cường hào gian ác xuống tư sản địa chủ kháng chiến!
Chính vì thế hằng bao năm nay, ông Nguyễn Hanh cùng bà Diệp vẫn đứng đơn đề nghị các cá nhân và cơ quan có trách nhiệm thực hiện cho trọn vẹn Nghị định số 28/CP của Chính phủ ban hành ngày 29-4-1995. Đó là một nghị định nhân văn như tên gọi của nó
 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng
Mà vận dụng cụ thể vào trường hợp cụ cát Hanh Long Nguyễn Thị Năm theo đề nghị của gia đình ông Hanh nhiều năm nay là nên xét thưởngHuân chương kháng chiến chống Pháp và truy tặng danh hiệu Liệt sĩ!
Người con trai còn lại duy nhất của bà Nguyễn Thị Năm Cát Hanh Long năm nay tròn 90 có lẽ vẫn tiếp tục đợi?
.
Sắp Tiết Thanh minh năm Ngọ
X.B

Thư TỐ CÁO TỪ Bắc Ninh.


CÔNG DÂN TỈNH BẮC NINH
Bắc Ninh, ngày 10 tháng 8 năm 2016
TÂM THƯ
Kính gửi các ông, bà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ; phản ánh về những sai phạm, tham nhũng của lãnh đạo, chính quyền các cấp ở địa phương tỉnh Bắc Ninh.
Kính gửi: - Ông Nguyễn Phú Trọng; Tổng bí thư BCH TW Đảng Cộng Sản Việt Nam
                 - Bà Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Quốc Hội;
                             - Ông Trần Đại Quang; Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam;
                             - Ông Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng chính phủ.
Chúng tôi; hàng trăm công công dân sinh sống và công tác trên nhiều địa phương tỉnh Bắc Ninh; gửi bức tâm thư này đến các ông, bà để thể hiện bằng ý chí, đồng lòng cùng toàn Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các cấp chính quyền quyết tâm chống tiêu cực tham nhũng nhằm mang lại cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân.
Kính thưa các ông, bà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ!
Bác Hồ từng nói “Tham ô, lãng phí cũng là giặc; chống tham ô lãng phí cũng cần kíp như chống giặc ngoại xâm”. Nghe theo lời kêu gọi của Hồ Chí tịch cũng như quyết tâm của Đảng và Nhà nước. Nhận thấy tham nhũng là quốc nạn cho Đât nước; là nguy cơ cho sự tồn vong của chế độ, của dân tộc. Nhiều năm qua Đảng ta đã có nhiều Nghị Quyết, chỉ thị nhằm phòng, chống đi đến đẩy lùi tệ nạn tham nhũng. Nhưng thực tế kết quả chẳng được là bao! Đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng và chống tham nhũng được thể hiện bằng Nghị quyết TW 4 khóa XI; gần đây, ngày 07/12/2015 là chỉ thị 50 – CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Chỉ thị yêu cầu tổ chức Đảng các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; chủ động phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong phạm vi đơn vị, địa phương do mình quản lý. Kết quả công tác phòng chống tham nhũng là thước đo, đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, địa phương do mình lãnh đạo và quản lý nhưng không chủ động phát hiện xử lý; nhất là trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng. Thông qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giải quyết tố cáo, xử lý tố cáo... Bộ Chính trị yêu cầu phải xác minh, điều tra làm rõ, xử lý đúng pháp luật những vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra; đã kết luận có tội phải truy tố, xét xử. Dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra; đã kết luận có tội phải truy tố, xét xử.
Quốc hội đã ban hành Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005; Luật sửa đổi một số điều của Luật phòng chống tham nhũng năm 2012; Đặc biệt ngày 07/4/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện công ước liên hợp quốc về chống tham nhũng. Quyết tâm của Đảng- Quốc hội và Nhà nước là vậy; trong việc thể hiện bằng đường lối chủ trương về công tác chống tham nhũng; thê nhưng; những việc làm, xử lý vụ việc ở các cấp Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh nằm ngoài quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.
Từ nhiều năm nay cả vạn người dân Bắc Ninh chúng tôi đã liên tục gửi hàng vạn đơn thư, nhiều tài liệu đúng quy định để tố cáo lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp ở tỉnh Bắc Ninh cố ý làm trái quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước trong nhiều lĩnh vực; đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài chính và công tác cán bộ. Trong đó việc cố ý làm trái về phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và về Đảng viên vi phạm theo Quy định 181 – QĐ/TW ngày 30/6/2013 và Chỉ thị 50 – CT ngày 07/12/2015. Thậm chí không ít lãnh đạo nhận tiền lo lót để bảo kê cho người tiêu cực tham nhũng; cố ý làm trái, trù dập người tố cáo. Lãnh đạo Đảng, chính quyền thiếu trung thực, không thèm nghe dân, vô cảm trước đau khổ, bức xúc của người dân. Dẫn đến trong nhiều năm qua, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng ở địa phương Bắc Ninh cứ chồng chất lên nhau, sai phạm nối tiếp sai phạm và không ít vụ việc có lúc, có nơi người dân phẫn nộ! Các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra khá nhiều lượt vụ việc; tốn kém nhiều tỷ đồng của nhân dân đóng góp vào ngân sách Nhà nước (kiểu như nuôi báo cô) mà chẳng để làm gì!
Thể hiện:
Đơn thư nhận được nhiều lần nhưng lãnh đạo UBND và tỉnh ủy làm ngơ; hoặc bị chuyển lòng vòng trái quy định của Pháp luật. Khi người dân chống tham nhũng gửi đơn lên TW và cơ quan thông tin đại chúng. Không ít cơ quan báo chí, truyền hình đã vào cuộc điều tra, đăng tải các vụ việc. Khá nhiều vụ việc nổi cộm được các cơ quan từ TW Đảng, thủ tướng đến các bộ ngành gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh xử lý vụ việc; nhưng gần như tuyệt đối các cơ quan tỉnh Bắc Ninh đã bỏ qua, nhằm chống lại lệnh của cấp trên, tuyên chiến với đường lối của Đảng : Như Vụ Đại án của trùm xã hội đen Minh Sâm – Hưng Sóc; làm náo loạn cả vùng cả tỉnh rộng lớn gây biết bao hậu quả cho người lương thiện kéo dài nhiều năm. Người dân cả nước đều biết. Bộ Công an biết và đã tốn biết bao tiền bạc, công sức huy động hàng trăm cảnh sát C47 theo dõi nhiều tháng, vây bắt ngày 13/8/2014.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu “tổ chức, cá nhân ở tỉnh Bắc Ninh có liên quan kiểm điểm, báo cáo Thủ tướng”; Xong cho đến nay Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lại phải yêu cầu điều tra, xét xử lại.
Nhiều vụ việc điều tra kết luận kéo dài; hoàn toàn thiếu khách quan. Không căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thực tế; làm theo cảm tính, chỉ thị nghe lời kể của người sai phạm hoặc có ý thức bao che để ký kết luận sai sự thật, có lợi cho số cán bộ tham nhũng! Một số vụ việc khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra có kết luận cán bộ tham ô sai phạm; nhưng không xử lý hoăc xử lý không thấu lý, đạt tình. Thậm chí còn sử dụng từ ngữ, mánh khóe, kể cả thủ đoạn để bao che tham nhũng, triệt hạ người đấu tranh. Một số người đứng đầu tổ chức Đảng và cơ quan Cấp ủy đã miệt thị dân, thách đố dân mà còn tuyên bố thẳng với dân hoặc cấp dưới cũng như các đoàn kiểm tra được sự chỉ đạo của cấp trên không chống tham nhũng ...
Một số Bí thư chi bộ có tham ô, sai phạm; đặc biệt có trường hợp Bí thư hô hào đảng ta phải đa đảng trước tập thê I... bị quần chúng tố cáo lên Bí thư Tỉnh ủy và Bí thư Huyện ủy trước thềm Đại hội đảng các cấp khóa 2015 – 2020. Nhưng tổ chức Đảng cấp trên cố tình không tiến hành kiểm tra, xử lý mà bỏ qua. Nhưng những cán bộ cấp ủy đó vẫn được hiệp thương bổ nhiệm vào cấp ủy và được bầu làm bí thư để lãnh đạo Đảng? Được công nhận là Đảng viên có lập trường chính trị vững vàng, là Đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm. Có những cơ quan chức năng, có những vụ việc sử dụng Công an, thủ trưởng cơ quan áp đặt kiểu như đàn áp; nhằm tước đoạt quyền lợi hợp pháp của người dân. Sử dụng Công an tra khảo, xét hỏi đối với người chống tham nhũng kéo dài. Đặc biệt ở thị xã Từ Sơn còn sử dụng xã hội đen đánh người dân gây thương tích nhằm khủng bố tinh thần, dằn mặt người chống tham nhũng để thu hồi đất bằng được. Người chống tham nhũng càng tố cáo; người tham ô, sai phạm càng được tổ chức Đảng, chính quyền các cấp của tỉnh ( kể cả Tỉnh ủy) nâng đỡ để lên chức, lên lương, khen thưởng ... Trong số cán bộ sai phạm có cả một số lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Khá nhiều cán bộ, đảng viên tham ô, sai phạm ( kể cả có kết luận kiểm tra) vẫn được cấp ủy ưu ái kết nạp đảng, đạt đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ? Đặc biệt ở Đại hội Đảng các cấp khóa 2015 – 2020 và Hội đồng nhân dân các cấp khóa 2016 – 2021. Không ít lãnh đạo, đảng viên sai phạm, tham nhũng chẳng những không bị xử lý mà còn được hiệp thương làm lãnh đạo xã phường khai man thành tích để “chạy” được là thương binh, bị phát hiện đã nộp hoàn trả tiền trợ cấp; hoặc lãnh đạo cấp cao của tỉnh khai man thành tích để được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động; nhưng vẫn giữ nguyên vị trí lãnh đạo va tiếp tục được bầu vào Cấp ủy Đảng Hội đồng nhân dân khóa mới và lên chức!
Mặc dù các vụ việc tiêu cực, tham nhũng đã được cơ quan Báo chí, Truyền hình đăng tải nhiều. Hàng vạn người dân Bắc Ninh đã kiên trì tố cáo, khiếu nại. Song Cấp ủy, chính quyền ở Bắc Ninh còn kiên trì hơn để bưng bít, bao che thậm chí bảo kê cho tham nhũng tiêu cực. Điều này chứng tỏ đường lối, chủ trương của Đảng về công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng Đảng; công tác bầu cử ở Đại hội Đảng, HĐND các cấp và về chủ trương chống tham nhũng ( Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn) của Đảng chưa về đến Bắc Ninh? Những công dân đấu tranh chống tham nhũng thường là người nghèo khó; nay bị Cấp ủy Đảng, chính quyền đè nén, dồn vào thế chân tường; lại càng gặp nghèo khó hơn. Người dân chúng tôi bức xúc mà nói rằng; chẳng lẽ cứ mãi tồn tại một số lãnh đạo, đảng viên sai phạm chồng chất lên sai phạm ở nhiều cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Những sai phạm, tham nhũng ở Bắc Ninh cứ chềnh ềnh, chồng chất lên nhau mà không đâu giải quyết? Phải chăng những lãnh đạo Đảng và chính quyền ở đó không bị dàng buộc bởi tổ chức Đảng và Pháp luật? Từ đó có thể nói Quy định của Đảng và Pháp luật Nhà nước đã “Không hiện hữu đi vào đời sống đối với nhiều quan chức lãnh đạo ở Bắc Ninh”! Hậu quả về tài sản, tài chính: - Hàng chục vạn m 2 đất của dân bị thu hồi trái pháp luật hoặc đền bù trả dân sai quy định; thậm chí đến cả sông Ngũ Huyện Khê cũng bị san lấp nhằm trục lợi cho nhóm lợi ích; làm thiệt hại nghiêm trọng cho tài nguyên quốc gia. Đồng thời phải lo lắng cho thế hệ con cháu mai sau bị bần cùng hóa, lưu manh hóa.
- Hàng vạn nông dân bao đời gắn bó với nghề nông, với mảnh đất bờ xôi, ruộng mật. Đến nay bị mất ruộng, không có việc làm. Trong khi cả Trăm ha đất màu mỡ của dân bị chính quyền thu hồi xong, rồi bị bỏ hoang hóa.
- Hàng chục công trình đầu tư với cả trăm tỷ đồng xây dựng xong rồi bỏ hoang tàn. Khá nhiều công trình công cộng, trụ sở cơ quan công quyền của tỉnh, của huyện vừa làm xong từ một vài tháng đến một vài năm; thậm chí chưa quyết toán, lập tức bị đập bỏ không thương tiếc và tiếp tục đổ tiền Ngân sách vào làm lại...
- Hơn triệu người dân Bắc Ninh chúng tôi nhìn thấy mà đau lòng, ngao ngán về quản lý kinh tế kiểu “đáp tiền qua cửa sổ” và cung cách làm việc, xài tiền dân kiểu “Công tử Bạc liêu” của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
- Nhiều trăm tỷ đồng bị những người có chức, có quyền ở Bắc Ninh sử dụng lãng phí, cố ý làm trái pháp luật dẫn đến tham ô, sai phạm gây thiệt hại vô cùng lớn số tiền Ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Phổ biến lãnh đạo các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cơ quan công quyền cấp tỉnh có cuộc sống sa hoa; người thân của lãnh đạo kể cả học hành kém, sai phạm, tham ô ... vẫn có vị trí làm việc theo ý muốn, thi nhau lên chức, trong khi hàng chục ngàn sinh viên con dân thường học hành tử tế, ngoan ngoãn bị thất nghiệp ? Với người dân thường thì hoàn toàn ngược lại; cuộc sống lam lũ, bị bần cùng hóa bởi cung cách làm ăn mất dân chủ, vi phạm nhân quyền, tham ô, lãng phí đến vô độ của giới lãnh đạo tỉnh.
- Hàng ngàn người dân phải vật lộn khiếu kiện với các cấp Đảng, chính quyền của tỉnh Bắc Ninh từ nhiều năm nay; “”trường chinh’’ này chưa biết khi nào có hồi kết. Chưa nói đến hậu quả về mặt xã hội, mà hậu quả về kinh tế, đời sống dễ có đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng của người dân tan thành mây khói; thậm chí không tính được bằng tiền! Vậy ai thấu hiểu nỗi cơ cực này của dân; chính những nhà lãnh đạo ở tỉnh Bắc Ninh, chứ không phải ai khác ! Lãnh đạo Đảng, chính quyền ở Bắc Ninh quả là vô trách nhiệm, vô cảm!
Hậu quả về mặt xã hội: - Gần như tuyệt đối hàng vạn công dân Bắc Ninh chúng tôi đấu tranh chống tham nhũng đều phải chuốc lấy những hậu quả đau lòng; niềm tin của dân với Đảng ngày một suy giảm, nhất là lòng tin với Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh đã cạn kiệt; cụ thể:
- Nông dân vốn đã nghèo khó; nay bị chính quyền cướp mất ruộng đất cướp tiền bồi thường, tiền trợ cấp, tiền công, tiền lương ... Có người không còn phương tiện để sống, có gia đình con cái lưu tán khỏi cha mẹ già, tha phương... để kiếm ăn; dẫn đến cuộc sống càng khốn cùng hơn. Đó cũng chính là mầm mống gây mất an ninh, trật tự xã hội.
- Một số đảng viên chân chính đấu tranh đúng pháp luật và theo đường lối của Đảng bị kỷ luật đảng hoặc bị khai trừ đảng.
- Một số cán bộ, công chức trung thực đấu tranh chống tham nhũng bị cô lập, mất chức, mất việc làm ... ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của không chỉ cán bộ công chức đó, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả gia đình của họ.
- Nhiều chi bộ, đảng bộ đang yên ổn, đoàn kết làm ăn; chỉ vì đơn vị, địa
phương có nhiều tham nhũng và người đứng đầu chính quyền, cấp ủy ở đó bất chấp pháp luật Nhà nước và quy định của Đảng. Dẫn đến tình trạng chi bộ, đảng bộ ở Bắc Ninh mất đoàn kết nghiêm trọng kéo dài tưởng như không thể giải quyết?
- Người chống tham nhũng bị trù dập đến mức tả tơi; bị cơ quan chức năng theo dõi, hành hạ; bị chính kẻ tham nhũng bắt kiểm điểm cả ở chính quyền và tổ chức Đảng; buộc phải “nhận tội’’ trước kẻ tham nhũng. Kẻ tham nhũng “được quyền” ký quyết định kỷ luật, cắt chức, đe dọa đánh, phá hoại tài sản?
Người chống tham nhũng bị cô lập, cuộc sống hết sức bế tắc. Cơ quan công
 quyền còn a dua cùng kẻ tham nhũng trù dập đến con cái của họ như: Không xác nhận hồ sơ để kết nạp Đảng (con ông Lập Nội Duệ); gây khó dễ khi làm nhà (con ông Hạnh Nội Duệ); bị cắt trợ cấp liệt sỹ (Bố mẹ liệt sỹ Vũ Sĩ Hưu ở Liên Bão) hoặc công ăn, việc làm của con cái ... Cơ quan chức năng kẻ cả lãnh đạo Tỉnh ủy biết mà làm ngơ. Thậm chí Bí thư Tỉnh ủy, huyện ủy, Giám đốc Công an tỉnh... trốn tránh, không tiếp dân!
Kính thưa các ông, bà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ! Trong hai cuộc kháng chiến chống pháp và chống Mỹ để bảo vệ Tổ quốc. Bắc Ninh là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Thời kỳ chống Pháp, đã từng có những năm tháng người dân Bắc Ninh che chở, canh vành ngoài để TW đảng họp Hội nghị. Ngày nay, khi đất nước hòa bình thống nhất, chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, bóng giặc đã không còn; Ấy vậy mà khi Đại hội Đảng các cấp; chính quyền điều Công an vòng trong, vòng ngoài chặn dân từ xa; Phải chăng dân với Đảng đến mức xa mặt cách lòng đến vậy sao? Thật là xót xa! Vậy điều gì đang xảy ra tại địa phương Bắc Ninh? Tất cả những sự thật nói trên đều bị bưng bít; Tổ chức Đảng, chính quyền thi nhau báo cáo sai sự thật!
Công dân Bắc Ninh chúng tôi viết bức tâm thư này đề nghị và mong mỏi các ông, bà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hãy vì sự tồn vong của dân tộc mà quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng của Trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ các vụ việc và xử lý người đứng đầu ở các cơ quan thuộc Đảng bộ, chính quyền của Tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt là xử lý trách nhiệm đối với đồng chí Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh ở một số nhiệm kỳ đã cố ý làm trái quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước. Theo chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban phòng chống tham nhũng TW thành lập đoàn kiểm tra về tỉnh Bắc Ninh. Người dân Bắc Ninh chúng tôi xin được cử các đại diện của nhiều địa phương trong tỉnh gặp và báo cáo sự thật với trưởng đoàn kiểm tra là ông Phan Đình Trạc (Phó ban thường trực ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng – Trưởng Ban nội chính TW).
Xin gửi đến các ông, bà lãnh đạo một số ít trong hàng trăm vụ việc (xin được tóm tắt) người dân đang khiếu kiện kéo dài hàng chục năm, gây bức xúc, bất bình trong xã hội ở tỉnh Bắc Ninh như sau:
I. ĐỐI VỚI THỊ XÃ TỪ SƠN – TỈNH BẮC NINH:
1. Một số công dân thôn Tiến Bào – xã Phù Khê tố cáo về việc các cấp Chính quyền tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty tư nhân san lấp lòng sông Ngũ Huyện Khê là công trình thủy lợi, phòng chống lụt bão chia lô bán nền thu lợi hàng nghìn tỷ đồng; trong khi đó Nhà nước đang phải chi hàng nghìn tỷ đồng tiền Ngân sách để nạo vét, cải tạo công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai này. 2. Vụ bà Đình Thị Vấn cùng 6 hộ gia đình, thôn Phù Khê Đông, thị xã Từ Sơn nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan địa phương và TW khiếu nại việc Công ty Đại An do ông Nguyễn Minh Sâm là giám đốc lấy đất nông nghiệp khu Đồng Bèo 7 năm nay; đền bù không thỏa đáng.
3. Dự án dân cư số 3 khu Đồng Bào thôn Tiến Bào với 91 lô chưa bồi thường cho người dân mất đất, cấp đất sai đối tượng, chuyển đổi trái pháp luật đất sen kẹp khó canh tác thu lời hàng chục tỷ đồng và đấu thầu 07 mảnh đất dãn dân trái quy định của Pháp luật.
4. Nhân dân thôn Kim Thiều – xã Hương Mạc; Khiếu nại về việc thu hồi đất 45 lô đất đấu giá giao cho công ty 299 không công khai, nhân dân không được biết, bán dự án cho công ty không đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật gây thất thoát cho ngân sách và tiền bạc người dân cả 100 tỷ đồng. Khiếu nại về việc năm 2007; ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng thôn Kim Thiều bán (trả dân) 34 lô đất trái pháp luật gây thiệt hại và bức xúc trong nhân.
5. Nhân dân thôn Mai Động –xã Hương Mạc – Tố cáo các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh thu hồi 2,6ha đất nông nghiệp khu Đồng Rơi thuộc quỹ đất công ích giao cho công ty Thành Lợi xây dựng khu dịch vụ và thương mại làng nghề đến tháng 8/2014 bán lại cho Công ty BCH chia thành 125 lô đất, hiện nay đã bán được khoảng 20 lô, giá mỗi lô trên dưới 1 tỷ đồng thu lợi cá nhân.
6. Nhân dân 7 khu phố phường Đồng Kỵ, tố cáo các cấp Chính quyền tỉnh Bắc Ninh thu hồi đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật thể thao, công trình công cộng, đô thị với diện tích 40ha và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và dịch vụ 68ha” đến nay chưa bồi thường xong, mới bồi thường được 1 phần nhỏ dự án đã tiến hành trồng cây, đào ao và san lấp chia lô bán nền thu lợi cá nhân.
7. Vụ ông Trần Văn Mạo thôn Vĩnh Kiều, phường Đồng Nguyên thị xã Từ Sơn - cán bộ lão thành, tham gia hoạt động Cách mạng trước 1946. Đã 39 lần đến trực tiếp và gửi đơn đến các cơ quan chức năng địa phương và TW Đảng; khiếu nại đòi quyền lợi ưu đãi người có công vì bản thân là lão thành Cách mạng hoạt động trước 1945, bị địch bắt từ đầy.
8. Vụ ông Dương Văn Canh (Nguyên chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ) khóa 2010-2015 bị tố giác là thương binh giả và đã nộp số tiền đã lĩnh là 113.469.000đ; xong đến nay vẫn chưa xử lý.
9. Nhiều vụ việc xảy ra như ở Phù Chuẩn, Trịnh Nguyễn cũng vì thu hồi đất đai mà nhiều cán bộ Đảng viên và nhân dân đã xa vào vòng lao lý.
II. HUYỆN TIÊN DU – TỈNH BẮC NINH
1-Vụ ông Nguyễn Đức Hân thay mặt gần 50 hộ dân thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan ở địa phương và TW khiếu nại UBND huyện Tiên Du thu hồi 60.684,8 m 2 đất của 182 hộ tại khu Bờ Hới – Cửa Miếu để làm dự á nhà ở thương mại kiểu hại lợi ích hợp pháp của người dân. Sử dụng cơ quan chức năng có động thái ép dân nhằm tước đoạt tư liệu sản xuất của người dân,để buộc họ phải nhận tiền bồi thường. Đặc biệt chính quyền thông đồng với lãnh đạo nhà trường trong xã buộc một số giáo viên cấp I, II nghỉ 10 ngày làm việc để vận động gia đình nhận tiền? 2. Vụ 5 công dân (ông Nguyễn Văn Năm, Nguyễn Thế Tư, Bùi Tất Lập,
Nguyễn Xuân Khấu, Nguyễn Sỹ Các) thôn Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du – tố cáo 8 nội dung:
2.1. Chủ tịch UBND xã Nội Duệ thu 80 triệu đồng cua ông Nguyễn Trung Đức thôn Đình Cả để hợp pháp hóa trái pháp luật cho ông Đức 84m 2 đất ở; ông Đức được cấp giấy chứng nhận và đã làm nhà (có kết luận Thanh tra số 07 ngày 07/5/2008) Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định thu hồi số 970 ngày 13/6/2005; nhưng không ai bị xử lý.
2.2. Lãnh đạo UBND xã Nội Duệ đồng ý bán 5.500m2 đất trái pháp luật ở thôn. Thanh tra huyện Tiên Du đã kết luận số 02 ngày 05/2/2007 kiến nghị UBND huyện Tiên Du thu hồi 962.594.000 đồng từ tài khoản tiền gửi của UBND xã về tài khoản chờ xử lý cua Thanh tra huyện.
2.3. Theo kết luận số 07 ngày 07/5/2008 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh. Lãnh đạo UBND xã Nội Duệ thu hồi đất khu công nghiệp có nhiều mập mờ, một số cán bộ thôn lấy tiền bồi thường chi tiêu cá nhân, bồi thường khống, xác nhận để nghiệm thu khống 120 triệu đồng tiền hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, số tiền bị tham nhũng 93.235.000 đồng đến nay chưa được xử lý.
2.4. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký 3 quyết định gồm 741,190,134 về thu hồi 10,77 ha đất khu Bãi Dé xây dựng hạ tầng kỹ thuật... đã được người dân đồng thuận cao. Khi thực hiện UBND xã Nội Duệ đã cố ý làm trái pháp luật về giá sàn, về tài chính với số tiền 22 tỷ đồng.
2.5. Theo kết luận số 02 ngày 21/01/2013 cua Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thì Chủ tịch UBND kế toán, thủ quỹ UBND xã Nội Duệ đã thu, chi quản lý, tạm ứng quyết toán số tiền xây dựng từ tiền đóng góp của dân vào dự án Bãi Dé hết sức tùy tiện, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trên 30 tỷ đồng, có lúc lên đến 48 tỷ đồng. Số tiền trên không được nộp vào tài khoản theo quy định mà được cất trong két, cất gầm giường, nóc nhà vệ sinh của Thủ quỹ xã, hoặc cho các cá nhân vay mượn trái quy định. Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch xã dùng tiền công quỹ cho vay để thu lãi trái pháp luật... Hiện số tiền còn thiếu hụt không ai chịu trách nhiệm.
2.6. Thi công dự án hạ tầng khu Bãi Dé năm 2010, tổng giá trị công trình là 22.989.221.000 đồng; theo nội dung hợp đồng thì đơn vị công tư bỏ vốn.
Nhưng Ban quản lý dự án xã Nội Duệ đã làm trái hợp đồng, lấy tiền của dân đóng góp vào dự án để ứng 22.400.000 đồng. Đến ngày 05/5/2014 phần lớn công việc thi công đã xong, nhưng không được nghiệm thu để quyết toán, thanh lý và bàn giao công trình... cùng nhiều sai phạm khác. Nhưng đến nay tất cả sai phạm của các cá nhân và tập thể chưa được cơ quan nào xử lý.
2.7. Theo kết luận số 01 ngày 15/01/2013 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thì công trình đường giao thông quanh Nghè Cổ Lũng thôn Đình Cản, xã Nội Duệ. Thôn đã đấu thầu, ký hợp đồng làm đường với giá hợp đồng là 135.000.000 đồng, nhưng chưa thanh toán tiền, chưa quyết toán công trình. Sau đó UBND xã lại lập lại thủ tục, quy trình xây dựng từ đầu để quyết toán công trình với giá trị là 220.000.000 chênh lệch là 85.000.000 đồng. Thanh tra tỉnh kết luận và kiến nghị thu hồi 38.700.000 đồng?
2.8. Chủ tịch UBND xã Nội Duệ Lê Thị Tiếp và một số cán bộ xã cho pháp tường rào, chặt cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ của xã để chiếm 435,12m2 đất Nghĩa trang Liệt sỹ xã Nội Duệ nhằm trục lợi cho 1 số cá nhân.
3. Vụ ông Hoàng Trọng Cường cùng 15 hộ dân ở thôn Lộ Bao , xã Nội Duệ khiếu nại việc Chủ tịch UBND xã Nội Duệ và UBND huyện Tiên Du thu hồi 49.477,6 m2 các quy trình và thủ tục đất Bãi Lán chưa đúng pháp luật. Những hộ bị thu hồi đất được trả đất dịch vụ; nhưng giá đất lại do một công ty TNHH 678 nào đó (không rõ tư cách pháp nhân) Quyết định mức giá cao gấp nhiều lần theo quy định của Pháp luật và theo Quyết định số 172/2008/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi về tài chính và đời sống của 82 hộ dân.
III. HUYỆN LƯƠNG TÀI – TỈNH BẮC NINH
1. Vụ ông Nguyễn Văn Hiên thôn An Phú, xã An Thịnh, huyện Lương Tài và một số người dân tố cáo thôn xã bán đất trái thẩm quyền và chuyển đổi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích sang trang trại mất dân chủ, trái pháp luật.
2. Vụ ông Đặng Thế Sùng thôn An Mỹ, xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài tố cáo chủ tịch và phó chủ tịch xã Mỹ Hương ký quyết định thu hồi 6 mẫu đất đấu thầu và thu hồi tài sản trên đất của gia đình ông trái pháp luật. Làm cho gia đình ông điêu đứng, không có công ăn việc làm, các con ông phải lưu bạt tha phương để kiếm sống.
IV. HUYỆN YÊN PHONG – TỈNH BẮC NINH
1. Vụ ông Nguyễn Văn Thiểm (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thọ) tố cáo các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh thu hồi đất trái pháp luật, ăn khống của nhân dân 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Thiểm tố cáo Đảng ủy UBND xã Đông Thọ cố tình bao che cho hợp đồng xã lấy tiền ngân sách đóng BHXH, BHYT và phụ cấp công vụ cho 10 ông bà cán bộ hợp đồng công chức xã gần 1 tỷ đồng.
2. Vụ Ông Nguyễn Đình Nam thôn Tiền, xã Văn Môn tố cáo cán bộ thôn bán 19 lô đất trái thẩm quyền đã được tòa án thụ lý, xong cho đến nay chính quyền huyện Yên Phong vẫn cố tình không giải tỏa.
V. HUYỆN QUẾ VÕ – TỈNH BẮC NINH
1. Vụ công dân Nguyễn Văn Tuấn cùng một số hộ dân, thôn Châu Phong, xã Châu Cần, huyện Quế Võ tố cáo các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh trong việc thu hồi đất của nhân dân với tổng diện tích hơn 80%, xong cho đến nay không trả đất dân cư dịch vụ cho nhân dân. Cá nhân người tố cáo bị kỷ luật khai trừ đảng.
VI. THÀNH PHỐ BẮC NINH – TỈNH BẮC NINH
1. Ông Trịnh Viết Bảng nguyên phó giám đốc phụ trách NHCSXH huyện
Tiên Du, hiện là cán bộ NHCSXH huyện Tiên Du tố cáo: Nguyên bí thư huyện ủy Tiên Du bao che tham nhũng khai man lý lịch để lấy huân chương của Chủ tịch nước.
- Tố cáo (Kéo dài 12 năm) nguyên giám đốc NHCSXH tỉnh Bắc Ninh Đoàn Văn Khải và hàng chục cán bộ Đảng viên cố ý làm trái và cố ý chỉ đạo làm trái quy định của Đảng và pháp luật trong lĩnh vực: Cho vay trái pháp luật, lập chứng từ khống, lập quỹ đen, sửa chữa hồ sơ thi đua, hồ sơ cán bộ sai sự thật để bổ nhiệm kết nạp Đảng khen thưởng trái quy định dẫn đến tham ô sai phạm khoảng 500 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi 40 tỷ đồng.
- Người tố cáo bị trù dập tả tơi, ký luật đảng, kỷ luật chính quyền, 3 lần bị cách chức, cắt lương. Thiệt hại tài chính khoảng 500 triệu đồng. Nhận thức rõ trách nhiệm của công dân tỏ rõ lòng yêu nước, cùng Đảng – Nhà nước – Quốc Hội trong cuộc chống giặc nội xâm để giữ gìn truyền thống ông cha, trong sự nghiệp bảo vệ xây dựng Đất nước, không hổ thẹn với anh linh của các Anh hùng Liệt Sỹ, các thương bệnh binh đã đổ xương máu vì độc lập tự do của dân tộc.
Để xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần làm trong sạch Đảng, giữ vững kỷ cương phép nước, chúng tôi những công dân tỉnh Bắc Ninh xin được gửi tới các ông, bà lãnh đạo Đảng - Nhà nước – Quốc hội – Chính phủ bức tâm thư, kêu cứu này. Kính mong được sự lưu tâm của các Ông, Bà. Cuối thư cho phép chúng tôi đại diện những công dân tỉnh Bắc Ninh xin được kính chúc sức khỏe các Ông, Bà lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Quốc Hội và Chính phủ. Chúc các Ông, các Bà thành công trong sự nghiệp chỉnh đốn Đảng, công tác phòng chống tham nhũng, giữ vững bờ cõi giang sơn Tổ Quốc, mang lại sự phát triển phồn vinh thịnh vượng cho Đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Xin trân trọng cảm ơn các Ông, Bà!
Bắc Ninh, ngày 10 tháng 08 năm 2016
ĐẠI DIỆN CÁC CÔNG DÂN TỈNH BẮC NINH VIẾT TÂM THƯ:
1-Nguyễn Văn Tuấn Châu Cầu , Châu phong Quế võ BN
2-Nguyễn văn Sùng An mỹ ! Mỹ hương , Lương tài BN
3-Nguyễn van Hiên An , Hàn thịnh, Lương tài BN
4-Phạm văn Hiếu Tiến bào Phù khê Từ sơn BN
5-Đỗ công Đương Tiến bào Phù khê Từ sơn BN
6-Nguyễn Hữu Mỹ Mai Động Hương mạc Từ sơn BN
7-Nguyễn văn Thành Kim Thiều Hương mạc Từ sơn BN
8-Trịnh viêt Bảng càn bộ ngân hàng CSXH Tiên du BN
9-Nguyễn văn Thiểm Cán bộ UBND xã Đông thọ Yên phong BN 
10- Vũ văn Nghĩa Tân nhàn Đông kỵ Từ Sơn BN
11-Nguyễn Thị Thi Tân Thành Đồng Kỵ Từ Sơn BN,…
//Nguồn (chuyển tiếp): From Ts. Nguyễn Thanh Giang 
- Giang Nguyen giangnguyen1936@gmail.com//

Hơn 130 hộ dân Bắc Ninh không được trả lại sổ đỏ sau 3 năm

Video

Hiện sổ đỏ của hơn 130 hộ dân tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) vẫn chưa được trả lại sau hơn 3 năm bị thu hồi để điều chỉnh mà không được giải thích rõ ràng.

130 hộ dân là cán bộ, công nhân viên nông trường thuộc xí nghiệp Tam Thiên Mẫu đều có một tờ giấy biên nhận do chủ tịch xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) ký, đóng dấu với nội dung: thu hồi lại sổ đỏ cũ; sau khi Nhà nước cấp lại giấy chứng nhận mới sẽ không phải nộp bất cứ chi phí cấp mới nào.
Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, người dân tại đây vẫn chưa được nhận sổ đỏ mới như đã hứa. Bên cạnh đó, không cơ quan quản lý nào trả lời vì sao việc trả sổ đỏ lại chậm trễ như vậy. Một điều khó hiểu là một số người vì nhiều lý do đã không nộp sổ đỏ cũng không bị chính quyền nhắc nhở; những sổ đỏ trên vẫn có thể thế chấp, giao dịch vay vốn bình thường.
Lãnh đạo huyện Thuận Thành thừa nhận, để xảy ra sự việc này là do lỗi của UBND huyện; tuy nhiên, hiện sự việc trên đã vượt khỏi thẩm quyền huyện nên việc có cấp lại sổ đỏ cho người dân hay không hiện phụ thuộc vào UBND tỉnh Bắc Ninh.
  -  Theo vtv.vn

Bắc Ninh: Chính quyền “bất nhất”, người dân có nguy cơ mất nhà

Thứ Sáu, 30/1/2015 07:53 GMT+7
(PLO) - Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.




Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
Thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, gia đình chị Luận đã cố gắng vay mượn gần 80 triệu đồng để hợp thức hóa mảnh đất 135 m2. Tuy nhiên, sau 6 năm sử dụng khổ chủ bị “đuổi” ra đường để UBND xã tiến hành bán đấu giá.
    Bắc Ninh: Chính quyền “bất nhất”, người dân có nguy cơ mất nhà
    Nộp đủ tiền cho xã, nhà dân vẫn bị “san bằng” để bán đấu giá
    Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của hộ gia đình chị Nghiêm Thị Luận (SN 1978, trú tại xóm Núi, thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).
    Trong “Đơn kêu cứu khẩn cấp”, chị Luận trình bày: Trước những năm 1990, bố tôi là ông Nghiêm Đình Thuần (chủ hộ) cùng gia đình sinh sống trên thửa đất rộng 420 m2 tại xóm Núi, thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
    Gia đình chị Luận đau xót khi nhìn cảnh ngôi nhà bị phá hủy 
    Cuối năm 2007, do đây là đất canh tác, quy hoạch đất ở và giãn dân nên Thanh tra huyện Từ Sơn (nay là thị xã Tữ Sơn) kết luận đây là đất lấn chiếm, yêu cầu thu hồi toàn bộ 420 m2 và chia làm 03 lô để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    Do thực tế khó khăn về đất ở của gia đình nên sau khi bố tôi đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng , ngày 14/8/2009, UBND xã Tam Sơn đã họp và ra Thông báo với nội dung: “UBND xã thống nhất giải quyết cho gia đình lô đất số 2, diện tích 135 m2 đã được quy hoạch làm đất ở cho con gái  ông Thuần (chị Nghiêm Thị Luận - PV)”.
    Theo đó, ngày 18/8/2009, chị Luận đã đến UBND xã Tam Sơn nộp tổng số tiền là: 135 m2 x 588.000đ/m2 = 79.380.000 đồng để hợp thức hóa lô đất trên (Phiếu thu số 31).
    Những tưởng từ đây chị và các cháu nhỏ đã có thể yên ổn sinh sống trên mảnh đất của mình, chị đã xây nhà cấp bốn (nhà mái tôn)  để ổn định cuộc sống.
    Tuy nhiên, đến ngày 12/5/2011, UBND thị xã Từ Sơn lại ra quyết định số 281/QĐ – UBND, yêu cầu UBND xã Tam Sơn thu hồi 135 m2 của gia đình chị Luận mang ra bán đấu giá để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.
    Tại báo cáo số 70/BC – TTr của Thanh tra thị xã Từ Sơn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, việc giao đất cho 2 bố con ông Thuần, chị Luận không có một văn bản, giấy tờ nào thể hiện giao đất cho 2 hộ trên, chỉ có thông qua cuộc họp của UBND xã!?
    Đồng thời, yêu cầu UBND xã Tam Sơn hoàn trả lại số tiền đã thu trái pháp luật của hộ ông Nghiêm Đình Thuần và hộ bà Nghiêm Thị Luận cùng khoản hỗ trợ chênh lệch lãi suất tiền gửi do nhà nước quy định.
    Tiếp đó, ngày 28/5/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 673/QĐ – UBND phê duyệt phương án bán đấu giá QSD đất lô đất của chị Luận.
    Thực hiện quyết định trên, UBND xã Tam Sơn thông báo yêu cầu gia đình chị Luận nhận lại số tiền xã đã thu năm 2009 là 79.380.000 đồng và 38.100.000 đồng tiền lãi xuất tính theo quy định của ngân hàng.
    Tuy nhiên, chị Luận không đồng ý và cho rằng quyết định thu hồi đất của thị xã Từ Sơn là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời hơn 100 hộ dân cũng đã kiến nghị UBND xã Từ Sơn xem xét trường hợp của chị Luận.
    Vì vậy, ngày 26/1/2015, UBND thị xã Từ Sơn đã tiến hành cưỡng chế di dời các tài sản trên đất đối gia đình nhà chị Luận.
    Nói về nguồn gốc đất, ông Trần Viết Tạo – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn  cho hay: “Đất này đã quy hoạch thuộc loại đất canh tác, quy hoạch đất ở và giãn dân, trong đó 1 phần có quyết định thu hồi của nhà nước quyết định số 82 năm 2000 về giải quyết đất ở cho nhân dân. Sau đó có quyết định 574 của UBND thị xã Từ Sơn yêu cầu thu hồi giao cho UBND xã Tam Sơn quản lý, UBND xã Tam Sơn họp bàn thống nhất chia 420 m2 ra làm 3 lô.
    Thời điểm đó, địa phương vẫn có tiêu chuẩn cấp đất, phân cho tôi 1 lô với diện tích 148 m2, áp giá thời điểm năm 2009 thu 89 triệu vào ngân sách xã. Còn hai lô, mỗi lô 135 m2, UBND xã Tam Sơn họp và xét đồng ý cho gia đình cháu Luận hợp thức hóa lô 2, diện tích 135 m2 làm đất ở, áp giá khoảng 79 triệu đồng. Đến ngày 12/5/2011 UBND thị xã Từ Sơn ra QĐ/281 kết luận UBND xã Tam Sơn giao đất, thu tiền trái thẩm quyền vì chưa báo cáo qua thị xã. Vì vậy, UBND thị xã Từ Sơn yêu cầu thu hồi 135 m2 của nhà cô Luận để bán đấu giá.”
    Chị Nguyễn Thị H (cùng xóm) cho biết: “Trong xã tôi có rất nhiều hộ lấn chiếm như nhà chị Luận (trước năm 1990) thì đều được xây nhà và làm sổ đỏ còn nhà chị Luận thì bị thu hồi đem bán đấu giá”.
    Trách nhiệm thuộc về ai…???
    “Vụ việc xuất phát từ một người dân làm đơn tố cáo đến thị xã Tam Sơn về việc gia đình ông Thuần lấn chiếm đất công gửi đến cơ quan chức năng thị xã. Vì vậy, năm 2007, UBND thị xã Từ Sơn đã kết luận rõ ông Thuần lấn chiếm 450 m2 cần phải thu hồi để nhà nước quản lý, bán đấu giá. Mặc dù 135m2 đất của gia đình cô luận không nằm trong bất kỳ dự án quốc gia nào cần phải thu hồi. Tuy nhiên UBND thị xã Từ Sơn đã ra quyết định thu hồi và cưỡng chế, chúng tôi cấp xã phải thực hiện thôi. Chứ nhà cô Luận nghèo lắm, chồng bỏ, 1 mình phải nuôi con nhỏ là lãnh đạo của một xã tôi cũng đau lòng quá”, ông Trần Văn Tạo nói.
    Xót xa khi đã đóng tiền đất mà vẫn không giữ được nhà để ở, chị Luận ngậm ngùi: “Đất nhà tôi được sử dụng lâu dài trước năm 1990, không hề tranh chấp với bất kỳ ai, tôi cũng phải nộp gần 80 triệu theo yêu cầu của lãnh đạo xã Tam Sơn để hợp thức hóa thành đất ở…vậy mà giờ cả nhà tôi phải ra đường để chính quyền san bằng bán đấu giá”
    Ông Trần Viết Tạo – Chủ tịch UBND xã Tam Sơn 
    Những việc làm “bất nhất” của UBND xã Tam Sơn và thị xã Từ Sơn đã “đẩy” người dân ra đường vào thời điểm giáp tết. Mặc dù không thực hiện dự án nào, nhưng chính quyền nơi đây vẫn quyết tâm thu hồi đất của dân để…bán. 
    Đề nghị cơ quan chức năng thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý để mang lại công bằng cho người dân nơi đây.
    PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.
     
    Xuân Trường - Loan Hoàng

    Quỳnh Phụ (Thái Bình): 51 hộ dân xã An Ninh "kêu cứu" vì mất đất canh tác

    Thứ Năm, 28/07/2016, 13:14 (GMT+7)
    .
    (TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn kêu cứu của 51 hộ dân thôn Dục Linh 1 và Dục Linh 2 (xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Binh) về việc bị thu hồi 30.784m2 đất canh tác cấy lúa hai vụ hàng năm giao cho Công ty gạch Hoa Cương thuê 30 năm. Việc làm này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến người dân mất đất sản xuất.

    Theo phản ánh của 51 hộ dân, 30.784m2 đất canh tác chuyên trồng lúa nước hai vụ hàng năm nằm ở xứ đồng Bến Hái thuộc khu vực Bến Dằm, xã An Ninh. Đây là đất ruộng cơ bản được giao cho nhân dân theo NĐ 64CP của Chính Phủ và QĐ 652, QĐ 948 của UBND tỉnh Thái Bình. Năm 2005, ông Nguyễn Văn Hứa - Chủ tịch UBND xã An Ninh tại thời điểm đó đã triển khai đến Trưởng thôn Dục Linh 1 và Dục Linh 2, vận động 51 hộ dân cho doanh nghiệp Hoa Cương thuê có thời hạn 8 năm (từ năm 2005 – 2013) với số tiền 7.920.000/sào Bắc Bộ.

    Ông Nguyễn Văn Bảy (thôn Dục Linh 1) bức xúc: Chính quyền địa phương hứa với bà con chỉ cho doanh nghiệp thuê đến năm 2013, hết thời hạn thì UBND xã sẽ chia lại ruộng. Thế nhưng, hết thời hạn cho thuê, các hộ dân mới “tá hỏa” khi được biết là đất bị thu hồi vĩnh viễn và UBND tỉnh Thái Bình đã cho doanh nghiệp thuê 30 năm.
    51 hộ dân cho doanh nghiệp Hoa Cương thuê có thời hạn 8 năm (từ năm 2005 – 2013) với số tiền 7.920.000/sào Bắc Bộ
    51 hộ dân được vận động cho doanh nghiệp Hoa Cương thuê đất có thời hạn 8 năm (từ năm 2005 – 2013) với số tiền 7.920.000/sào Bắc Bộ. Thế nhưng, hết thời hạn cho thuê, các hộ dân mới “tá hỏa” khi được biết là đất bị thu hồi vĩnh viễn và UBND tỉnh Thái Bình đã cho doanh nghiệp thuê 30 năm
    Theo ông Nguyễn Văn Bẩy, nhiều giấy tờ, quyết định có mâu thuẫn về mặt thời gian so với thực tế. Chẳng hạn, ngày 24/12/2005, 51 hộ dân đều đã ký vào phiếu chi lấy tiền tạm ứng - văn bản ký nhận duy nhất từ thời điểm đó đến giờ. Thế nhưng, đến ngày 29/12/2005, UBND huyện Quỳnh Phụ mới ra Quyết định số 2749/QĐ – UBND về việc phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy gạch bằng công nghệ tuynel tại xã An Ninh.

    Tiếp đó, ngày 26/1/2006, UBND tỉnh Thái Bình mới ra công văn số 118/UBND-NN về việc giải phóng mặt bằng cho Công ty vật liệu và xây dựng hạ tầng Hoa Cương thuê đất. Trong đó, nội dung công văn ghi rõ “Giao UBND huyện Quỳnh Phụ lập phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định của Nhà nước”. Như vậy, nhà máy lại xây dựng trước tất cả quyết định thu hồi đất tổng thể và biên bản bàn giao đất?!

    Đặc biệt, các hộ dân mất đất khẳng định chỉ ký tên vào phiếu chi lấy tiền tạm ứng (ngày 24/12/2005), ngoài ra không hề ký vào bất kỳ văn bản nào. Tuy nhiên, trong biên bản xác định diện tích đất nông nghiệp thu hồi để giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy gạch Tuynel thuộc Công ty vật liệu và xây dựng hạ tầng Hoa Cương đều có đầy đủ chữ ký. Họ nghi ngờ đó là những chữ ký “giả mạo”.

    Bà Phạm Thị Huyền (thôn Dục Linh 1) nói: “Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo, không biết sống chết thế nào nhưng tôi vẫn phải từng ngày vừa chống chọi với bệnh tật, vừa đấu tranh đòi lại quyền sử dụng đất. Người nông dân như chúng tôi chỉ biết trông chờ vào “mảnh đất cắm dùi”, nay bỗng thành “trắng tay”.
    Bà Phạm Thị Huyền (thôn Dục Linh 1) nói trong nước mắt: “Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo, không biết sống chết thế nào nhưng tôi vẫn phải từng ngày vừa chống chọi với bệnh tật, vừa đấu tranh đòi lại quyền sử dụng đất. Người nông dân như chúng tôi chỉ biết trông chờ vào “mảnh đất cắm dùi”, nay bị cướp mất bỗng thành “trắng tay”.
    Bà Phạm Thị Huyền (thôn Dục Linh 1) nói trong nước mắt: "Người nông dân như chúng tôi chỉ biết trông chờ vào “mảnh đất cắm dùi”, nay bị cướp mất bỗng thành “trắng tay”
    Để làm rõ vấn đề người dân “tố cáo”, nhóm phóng viên báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Nam - Chủ tịch UBND xã An Ninh. Tuy nhiên, vị Chủ tịch xã đương nhiệm chỉ mới nhậm chức được khoảng nửa năm nay trong khi sự việc diễn ra đã lâu nên không nắm được tình hình.

    Liên quan đến vụ việc của 51 hộ dân xã An Ninh, ông Phạm Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ khẳng định việc thiết lập hồ sơ giải phóng mặt bằng của công ty Hoa Cương đầy đủ và đảm bảo theo quy định Luật Đất đai thời điểm đó (Luật Đất đai 2003).

    Theo ông Phạm Hồng Thái, việc dân kiện đòi đất xảy ra vào năm 2013 sau khi Luật Đất đai mới được ban hành, người dân cho rằng đất của họ được gia hạn thêm 50 năm nữa. Ngay từ thời điểm đó, UBND huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức rất nhiều cuộc đối thoại, giải thích cụ thể để người dân hiểu việc thu hồi đất cho doanh nghiệp thuê là đúng theo quy định và người dân “đòi đất” như vậy là không có căn cứ để giải quyết.
    ông Phạm Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
    Ông Phạm Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ trao đổi với nhóm phóng viên báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn
    Đỉnh điểm nhất là ngày 23/5/2016, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ra công văn số 416/UBND – TNMT giải thích và trả lời đơn đề nghị của một số công dân xã An Ninh. Theo đó, khẳng định việc thu hồi đất để xây dựng nhà máy gạch tuynel của Công ty vật liệu và xây dựng hạ tầng Hoa Cương đối với diện tích đất của 51 hộ dân xã An Ninh là thu hồi đất vĩnh viễn. Vấn đề bồi thường, hỗ trợ được thực hiện đảm bảo đủ chế độ chính sách quy định tại thời điểm thu hồi đất.

    Về việc có hay không việc chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình “làm ngơ” để doanh nghiệp “vượt quyền” và đi trước một bước trong thu hồi đất giải phóng mặt bằng, ông Phạm Hồng Thái giải thích: Người dân vẫn thắc mắc tại sao lại có quyết định thu hồi đất sau khi doanh nghiệp đã trả tiền và giải phóng mặt bằng? Tuy nhiên, thực tế, ở thời điểm đó, doanh nghiệp đã chia hai đợt để trả tiền cho dân. Đợt tạm ứng tiền thứ nhất diễn ra trong khi doanh nghiệp “chờ” làm các thủ tục pháp lý như quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường…Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Thái Bình, doanh nghiệp mới trả nốt số tiền còn lại cho dân.
    Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường với nhóm phóng viên báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn
    Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện với nhóm phóng viên báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn
    Với việc người dân phản ánh họ không hề biết đến quyết định thu hồi đất, ông Vũ Tiến Mạnh – Phó Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Phụ cho rằng: Theo Luật Đất đai năm 2003 (thời điểm xảy ra sự việc), khi có quyết định thu hồi đất tổng thể của UBND tỉnh về khu vực làm dự án nhà máy gạch Tuynel Hoa Cương, UBND huyện sẽ ra quyết định thu hồi. Theo nguyên tắc, các hộ gia đình được bàn giao giữ 1 niên, UBND xã An Ninh 1 niên, Phòng TN&MT huyện 1 niên và 3 niên gửi lên UBND tỉnh.

    “Trong hồ sơ lưu ở Phòng TN&MT huyện Quỳnh Phụ có 1 bộ bản gốc, còn bây giờ rất khó để xác minh xem người dân có nhận được quyết định thu hồi đất hay không?!. Tuy nhiên, khi ban hành quyết định thu hồi phải gửi đến cho công dân; nếu không, trong trường hợp người dân không chấp hành thực thi theo quyết định thu hồi đó, sẽ không có căn cứ để cưỡng chế thu hồi đất”, ông Vũ Tiến Mạnh giải thích.
    ông Vũ Tiến Mạnh – Phó Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Phụ
    Ông Vũ Tiến Mạnh – Phó Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Phụ trong buổi làm việc với nhóm phóng viên báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn
    Như vậy, theo nội dung UBND huyện Quỳnh Phụ cung cấp, việc thu hồi đất để quy hoạch xây dựng Nhà máy gạch Tuynel Hoa Cương là đúng quy định. Thế nhưng, thực tế đến nay, sự việc vẫn khiến các hộ dân bất bình và khó đạt được sự đồng thuận. Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Quỳnh Phụ và UBND xã An Ninh khẩn trương có biện pháp giải quyết triệt để đảm bảo quyền lợi và ổn định cuộc sống cho nhân dân.

    Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
    Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Mai Đan

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét