Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

CHUYỆN VỤ ÁN 39

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề 

Thứ Ba, ngày 17/07/2012 03:40 AM (GMT+7)
Dưới vỏ bọc của chàng hề vui tính, hắn đã gây ra bao vụ án đau lòng.
 Không mấy ngạc nhiên gì khi hầu như những người biết John Wayne Gacy, Jr đều ngưỡng mộ và yêu quý anh ta. Y được xem như một nhà kinh doanh giỏi, người đã dùng thời gian của mình xây dựng công phu những ngôi nhà trọ cho bạn bè và láng giềng mà không lấy nhiều tiền công. Không chỉ vậy, anh ta còn đóng giả anh hề vui đùa với những đứa trẻ ở bệnh viện địa phương, làm nhiều việc để tạo không gian sống tốt hơn cho những người quanh khu phố. Những người biết Gacy đều cho rằng đó là một người hào phóng, thân thiện, chăm chỉ. Thế nhưng họ không biết rằng chàng hề họ yêu quý lại chính là một "con quỷ".
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 1) - 1
Chàng hề vui tính?
Nạn nhân may mắn nhất
Ngày 22/05/1978, Jeffrey Ringall trở về nhà ở Chicago. Đây là thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi và thư giãn. Anh quyết định đi tới New Town, một khu vực nổi tiếng với nhiều quán bar và sàn nhảy disco. Trong khi đi dạo qua khu vực đó, Jeffrey bị một chiếc ô tô hiệu Oldsmobile màu đen chặn lại. Người lái xe to lớn vươn người ra khỏi cửa xe và muốn ngỏ ý xin Ringall chia sẻ điếu cần sa và lên xe đi vòng quanh thị trấn. Không một chút ngại ngần, Ringall vui vẻ vào xe và thưởng thức những điếu thuốc với những người bạn mới. Khi đang mải mê với những hơi thuốc, bỗng nhiên người đàn ông đó kéo Ringall về phía mình và tiêm thuốc mê. Ringall lịm đi và chỉ tỉnh lại vài lần trong suốt quá trình trên xe ô tô. Song mỗi lần cố gắng gượng dậy để quan sát quang cảnh đường phố xung quanh và tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra với mình, anh lại bị người đàn ông lạ mặt tiêm một mũi Chloroform.
Sau khi tỉnh lại, Ringall chỉ nhớ đã ở trong một ngôi nhà và nhìn thấy một người đàn ông to lớn cởi trần đứng trước mặt mình cùng với một số dương vật giả với nhiều kích cỡ. Rồi kẻ lạ mặt đã sử dụng một trong những chiếc đó để cưỡng hiếp anh dã man như một nô lệ.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 1) - 2
Lộ diện kẻ sát nhân
Buổi sáng tiếp theo, Rigall thức dậy với đầy đủ quần áo trên người và nằm dưới chân tượng trong công viên Lincoln ở Chicago. Anh thấy ngạc nhiên vì mình vẫn còn sống sót sau khi bị hành hạ như vậy. Ringall tìm đến nhà bạn gái, sau đó tới bệnh viện kiểm tra và nằm lại đó 6 ngày. Trong suốt thời gian nằm viện, Jeffrey báo cho cảnh sát những thông tin ít ỏi về người đã hãm hiếp mình. Không chỉ bị rách da, bỏng và gan bị tổn hại vĩnh viễn do chất Chloroform gây nên, Ringall còn bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần.
Điều may mắn là Ringall chưa chết. Anh là một trong số ít nạn nhân của John Wayne Gacy, Jr còn sống sót.
Trong suốt khoảng thời gian 3 năm, Gacy ngày càng lún sâu vào tội ác, cưỡng dâm và giết người. Theo các số liệu điều tra, thi thể của hơn 30 người đàn ông trẻ đã được tìm thấy dưới sàn nhà của y và trong các dòng sông ở địa phương.
 
 Vào năm 1942, John Wayne Gacy và vợ hòa cùng không khí ăn mừng ngày lễ thánh Patrick với những cư dân người Ai-len tại thành phố Chicago. Năm nay họ còn có niềm vui lớn hơn gấp bội là đón đứa con trai đầu lòng tại bệnh viện Edgewater. Cậu bé được đặt tên là John Wayne Gacy, Jr. và là người con thứ 2 trong số 3 đứa trẻ trong gia đình. Cô chị cả tên là Joanne lớn hơn cậu 2 tuổi. Cô em út Karen thua chị cả tới 4 tuổi. Cả 3 đứa trẻ theo đạo của cha mẹ và được gửi theo học tại các ngôi trường Công giáo ở phía Bắc Chicago.
Ngôi làng mà cậu bé Gacy, Jr. lớn lên toàn những người thuộc tầng lớp trung lưu. Vì thế các bé trai nơi đây thường kiếm một việc làm thêm phụ giúp gia đình sau giờ lên lớp. Gacy cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Thời thơ ấu, cậu luôn luôn bận bịu với hàng loạt các công việc làm thêm như phụ việc trong một cửa hàng tạp hóa, hay cũng có khi làm kế toán cho một nhà kho. Ngoài ra Gacy cũng gia nhập nhóm Boy Scout với những hoạt động rất hữu ích cho cộng đồng.
Dù không quá nổi bật trong trường nhưng Gacy luôn được thầy cô, bạn bè và những “đồng nghiệp” tại nơi làm thêm cũng như mọi người trong nhóm Boy Scout yêu mến. Cậu luôn là người vui vẻ, hài hước một cách duyên dáng trong mọi hoạt động cùng mọi người. Nói chung, Gacy dường như sẽ có một thời thơ ấu tuyệt vời nếu không tính đến mối quan hệ suốt ngày căng thẳng với bố và hàng loạt các tai nạn đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm trí.
Hồi 11 tuổi, Gacy có chơi môn swing và bị bóng đập vào đầu rất mạnh. Vụ tai nạn khiến cậu bé bị một cục máu đông lại trong não. Tuy nhiên mãi tới năm Gacy 16 tuổi các bác sỹ mới phát hiện ra điều này. Trong suốt 5 năm trời sống với cục máu đông, Gacy phải chịu nhiều những cơn đau vật vã.
Năm 17 tuổi, Gacy lại bị một căn bệnh ở tim. Chàng thanh niên đang ở tuổi sung sức nhất phải thường xuyên tới viện vì nhưng cơn đau hành hạ nhưng các bác sỹ không thể tìm ra chính xác nguyên nhân đã gây ra điều này. Điều may mắn là dù luôn phải chịu đau đớn nhưng chưa bao giờ cậu bị cơn đau nguy kịch nào cả.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 2) - 1
John Wayne Gacy, Jr. cải trang trong vai chú hề.
Trong những năm là một thiếu niên, Gacy thường bất đồng với bố nhưng lại rất gắn bó với mẹ và 2 chị em gái. Ông bố John Wayne Gacy là một kẻ nghiện rượu nặng, thường xuyên đánh đập vợ con. Dầu vậy, Gacy vẫn rất yêu thương bố và khao khát được bố quan tâm và yêu thương lại. Nhưng niềm khao khát ấy đã bị vụt tắt khi ông đột ngột qua đời, để lại trong Gacy niềm hối tiếc suốt quãng đời còn lại.
Lòng tốt khó tin
Sau khi bỏ dở dang việc học hành ở trường cấp 3, Gacy rời quê tới thành phố Las Vegas hoa lệ. Tại đây, anh nhận làm gác cổng cho một nghĩa trang. Công việc này vừa không mang lại đủ tiền để trang trải cuộc sống, vừa khiến anh buồn phiền vì đó là việc làm … không giống ai. Dù luôn phải làm việc cật lực để kiếm kế sinh nhai nhưng mọi cơ hội dường như đều đóng lại đối với một người chưa tốt nghiệp cấp 3 như Gacy. Mọi việc khó khăn tới mức anh phải làm việc vất vả tới 3 tháng mới đủ tiền mua vé xe quay về Chicago, nơi mẹ và 2 chị em gái chào đón với niềm vui sướng.
Cuộc sống khó khăn đã mang lại cho Gacy quyết tâm học hành. Đầu những năm 1960, anh quay lại Las Vegas theo học một trường cao đẳng về kinh doanh và đã tốt nghiệp. Tại trường, tài năng thiên bẩm về kinh doanh của Gacy được khám phá và nở rộ. Dường nhưng anh là người sinh ra để làm kinh doanh, trong bất kỳ một lãnh vực gì dù lớn hay nhỏ Gacy đều có những ý tưởng vô cùng sáng tạo và hiệu quả. Ra trường, tài năng này đã có đất dụng võ khi anh được nhận vào công ty Nunn-Bush Shoe. Trí thông minh, kiến thức được học tại trường cùng tài năng thiên phú đã giúp Gacy nhanh chóng được đưa lên làm quản lý một trụ sở kinh doanh đồ may mặc tại Springfield, Illinois.
Nhưng cuộc đời không luôn mỉm cười với bất kỳ ai. Gacy dù rất thành công trong công việc nhưng sức khỏe lại ngày càng tồi tệ. Anh nhanh chóng bị sút cân và chịu các cơn đau tim ngày càng nhiều. Tệ hơn, vừa phải đến bệnh viện vì bệnh đau tim, Gacy lại tiếp tục nhập viện vì … đau xương sống. Tuy nhiên, tất cả đều không ngăn cản Gacy thành công trong công việc và trong các lãnh vực khác rồi trở thành một đại gia giàu có.
Trong thời gian ở Springfield, Gacy không những luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng mà còn giữ vai trò lãnh đạo trong các tổ chức như: chủ tịch câu lạc bộ the Chi Rho, thành viên quản trị hội đồng Inter-Club, đội trưởng the Federal Civil Defense của Illinois và Chicago… cùng rất nhiều các chức vụ quan trọng khác như phó chủ tịch the Holy Name Society cũng như đạt danh hiệu “Người đàn ông của năm” của tổ chức này.
Rõ ràng Gacy luôn luôn quan tâm tới cộng đồng và dành hết thời gian rảnh của mình cho các hoạt động lợi ích công cộng đó. Rất nhiều người trong cộng đồng vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến Gacy vì tài năng và tham vọng của anh. Và đặc biệt, dù sức khỏe ngày càng kiệt quệ nhưng Gacy không bao giờ để nó phá vỡ cuộc sống và hạnh phúc hiện tại của mình.
 
Cưới vợ
Tháng 9/1964, Gacy đã gặp và tiến tới hôn nhân với một đồng nghiệp là Marlynn Myers. Cô là con gái của ông chủ một hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh Kentuky Fried Chicken tại Waterloo, Iowa tên là Fred W. Myers. Nghiễm nhiên, Gacy trở thành giám đốc một chi nhánh trong hệ thống nhà hàng của bố vợ. Không lâu sau, Gacy và vợ mới cưới chuyển tới Iowa.
Cuộc sống dường như hứa hẹn một tương lai mỹ mãn với Gacy trong thời gian này.
Bắt đầu từ đây, Gacy thực sự bước chân vào lãnh vực kinh doanh lớn bằng việc làm cho bố vợ. Vốn sẵn tài năng và đam mê kinh doanh, anh dù làm việc 12h mỗi ngày nhưng vẫn chưa thỏa mãn. Gacy miệt mài lao vào công việc bằng niềm nhiệt huyết và khao khát học hỏi với hi vọng sẽ có một ngày trở thành ông chủ của hệ thống các nhà hàng.
Nhưng dù bận bịu đến mấy, vị “con rể” mới này cũng không ngừng tham gia các hoạt động tình nguyện có ích cho cộng đồng trong tổ chức the Jaycees. Chính các hoạt động này là nơi anh kết giao với rất đông các bạn bè. Gacy không những khao khát thành công mà còn mong muốn được những người bạn thừa nhận và tôn vinh thành công của mình. Các tổ chức tình nguyện, các câu lạc bộ là tất cả những gì mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của anh.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 3) - 1
Chú hề Gacy hạnh phúc với các hoạt động của the Jaycees.
Gacy vẫn xoay sở dành thời gian cho vợ dù thời gian luôn bị bó hẹp. Không lâu sau khi chuyển tới Iowa, Marlynn sinh cho chồng một cậu bé trai, và rồi sau đó là một bé gái. Vậy là trong những năm đầu ở Iowa, Gacy không còn gì phải phiền lòng và cuộc sống trở nên hoàn hảo. Hai vợ chồng có ngôi biệt thự rất đẹp ở vùng ngoại ô và một gia đình khiến nhiều người phải mơ ước. Marlynn hạnh phúc khi chăm sóc cho các con còn Gacy thì thỏa mãn đam mê trong công việc và với tổ chức the Jaycees. Mọi điều dường như quá mỹ mãn. Và thực sự là mỹ mãn.
Những lời đồn thổi
Nhưng niềm hạnh phúc và may mắn của John Wayne Gacy không kéo dài quá lâu. Những lời đồn thổi Gacy bị đồng tính dần lan rộng khắp thị trấn, được truyền tai giữa các thành viên của the Jaycees. Ai cũng biết tin đồn ác ý rằng Gacys luôn quan tâm và “yêu thích” các cậu bé trai, rằng Gacy bị đồng tính và lạm dụng các nam nhân viên làm việc cho mình. Nhưng uy tín của Gacy, những công lao anh dành cho cộng đồng, các việc làm lớn lao của con người thành công này dành cho mọi người đã khiến không ai muốn tin điều đó, cho tới tháng 5/1968 khi các lời đồn đại được chứng minh.
Mùa xuân năm 1968, Gacy bị đưa ra tòa án quận Black Hawk vì tội danh hiếp dâm một bé trai tên là Mark Miller. Miller khai trước tòa rằng đã bị ông chủ lừa đến nhà và cưỡng hiếp một cách thô bạo. Dĩ nhiên Gacy phủ định tất cả những lời cáo buộc và nói rằng Miller chủ động chấp nhận quan hệ với mình để kiếm tiền. Dù tòa chưa tuyên án nhưng qua vụ này, Gacy bị các thành viên của the Jaycees hạ bệ khỏi chức chủ tịch của tổ chức.
Nhưng tồi tệ hơn, mọi việc không chỉ dừng lại ở đó. 4 tháng sau, Gacy lại bị cáo buộc thuê 1 côn đồ đánh đập Mark Miller. Theo đó, ông chủ đã đưa cho Dwight Andersson 1000 đô la để làm việc này. Andersson dụ Miller đi cùng mình tới khu rừng vắng, tạt nước và bắt đầu đánh đập cậu bé. Nhưng Miller đã chống lại và đấm vỡ mũi tên đánh thuê rồi chạy trốn và gọi điện cho cảnh sát. Thế là “kẻ đánh thuê” bán chuyên nghiệp Andersson được triệu tập tới đồn công an và đã khai tất cả. Gacy đang trong tình trạng bị điều tra lại dính thêm tội danh này nữa càng khiến cho tình hình trở nên tồi tệ.
Cuối cùng, sau một thời gian điều tra và xét xử, tòa tuyên Gacy có tội hiếp dâm trẻ em và phải chịu mức án 10 năm tù.
John Wayne Gacy, Jr. bước sang tuổi 26 khi lần đầu tiên bước vào cuộc đời tù tội, chấm dứt những ngày tháng đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Không những thế, chỉ mấy tháng sau, cô vợ đã đâm đơn ly dị với lý do rằng chồng đã phá lời thề chung thủy trong hôn nhân.
Thời gian trong tù, Gacy nỗ lực thi thành đầy đủ tất cả các luật lệ. Với hi vọng sớm được giảm án, anh chàng “mẫu mực” của ngày xưa luôn cố gắng tỏ ra hối lỗi và cầu tiến. 18 tháng sau, Gacy được thả tự do vì “tỏ ra hướng thiện và sửa chữa lỗi lầm”. Ngày 18/6/1970, Gacy bước chân ra khỏi cổng nhà tù, quay về quê hương Chicago và bắt đầu cuộc đời mới.
 
Khởi đầu mới
Ra tù, John Wayne Gacy, Jr ngay lập tức trở về “vạch xuất phát” ngày xưa khi quyết định quay về Chicago. Anh biết rằng nếu không cố gắng vượt qua nỗi đau và vươn lên thì chắc chắn sẽ tiếp tục làm hỏng tương lai vì những sai lầm trong quá khứ. Dầu vậy, Gacy đã gần như gục ngã là khi nghe tin về cái chết của bố lúc mình đang ở tù. Những hối tiếc, dằn vặt cắn xé anh cả quãng thời gian dài sau đó khiến anh đau đớn vì không có cơ hội nói lời vĩnh biệt với cha. Rồi càng đau đớn thì anh càng thêm hối tiếc khi ngày xưa dù có cơ hội nhưng đã không nắm lấy để cải thiện mối quan hệ với bố.
Nhưng Gacy vẫn cố gắng để không “làm hỏng tương lai vì những sai lầm trong quá khứ. Anh quyết định chuyển về ở cùng mẹ và làm đầu bếp cho một nhà hàng ở Chicago, một công việc mà anh luôn yêu thích và hăng say.
Sau 4 tháng sống với mẹ, Gacy muốn tách riêng ra ở riêng. Bà mẹ rất thấu hiểu tâm tính của con trai sau quãng thời gian ở tù và cố gắng gom góp cùng Gacy mua một ngôi nhà ở ngoại ô Chicago. Căn nhà tọa lạc tại 8213 đại lộ Tây Smmerdale và chia ra làm hai phần: một phần do Gacy ở và một cho mẹ cùng các chị em.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 4) - 1
Ngôi nhà của mẹ Gacy tại Chicago.
“Chú hề” rất hài lòng về ngôi nhà có 2 phòng ngủ theo phong cách của thập niên 50 này vì nó nằm trong một khu rất sạch sẽ và dễ thương. Anh nhanh chóng kết bạn với những người hàng xóm mới là Edward và Lillie Grexa, những người đã ở đây từ khi khu này mới được xây dựng.
Gần một năm trời trôi qua êm đẹp trong ngôi nhà mới. Dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới, Gacy mời gia đình Grexa về nhà mình dùng bữa tối với mẹ. Họ đã có một đêm Giáng sinh vô cùng ấm cúng và đáng nhớ. Sau lần đó, họ trở nên những người hàng xóm thân thiết của nhau, thường xuyên gặp gỡ để ăn nhậu hay chơi trò poker trong căn nhà hiếu khách của Gacy. Gia đình nhà Grexa không hề biết chút gì về quá khứ phạm tội của Gacy hay những vấn đề mà anh ta vừa phải đối mặt.
Bà mẹ của Gacy quá đỗi hạnh phúc và hài lòng vì cuộc sống của con trai bà dường như êm đẹp trở lại sau những ngày giông bão. Nhưng bà đã lầm. Chỉ một thời gian rất ngắn sau buổi tối Giáng sinh đầm ấp và đáng nhớ đó, Gacy đã bị cảnh sát bắt vì tội hiếp dâm trẻ em. Họ buộc tội Gacy đã hiếp dâm một cậu bé trai mà anh ta đã dụ về từ bến xe buýt.
Cùng với đó là hàng loạt các tội danh khác liên quan tới tình dục mà cảnh sát áp đặt lên cho Gacy. Nhưng chỉ vài tháng sau, cảnh sát buộc phải thả tự do cho Gacy. Có thể vì anh ta thực sự không phạm tội. Nhưng cũng có thể nhờ trí thông minh sẵn có và kinh nghiệm đau đớn trong quá khứ, “chú hề” thừa khả năng xóa sổ mọi dấu vết khiến cảnh sát không thể có bất kỳ bằng chứng buộc tội nào.
 
Tình yêu mới
Ngày 1/6/1972, Gacy kết hôn với Carole Hoff, một người mẹ có 2 con và mới ly dị. Hắn đem lòng yêu thương người phụ nữ có cùng cảnh ngộ, dễ bị tổn thương và cô cũng nhanh chóng đáp lại tình cảm của Gacy. Cô bị hấp dẫn không những bởi phong thái ăn nói có duyên mà còn vì lòng độ lượng của “chú hề”, người mà cô tin rằng sẽ là chỗ dựa vững chắc cho mình và các con. Điều đặc biệt là dù biết quá khứ tù tội của chồng mới, Carole vẫn tin tưởng và hi vọng anh sẽ thay đổi vì mình.
Thế là Carole cùng các con gái nhanh chóng trở thành những người thân trong gia đình của Gacy. Cặp đôi cố gắng giữ mối giao hảo tốt đẹp với những người hàng xóm. Đáp lại tình cảm đó, những người hàng xóm như gia đình nhà Grexa cũng luôn mời nhà Gacy tham dự các bữa tiệc hay các bữa ăn ngoài trời do họ tổ chức mỗi khi có dịp.
Nhưng mặc dù rất yêu mến và cảm thấy vui vẻ khi đến tham dự các bữa tiệc nhà Gacy nhưng họ lấy làm phiền vì một mùi hôi thối từ căn nhà. Gia đình người hàng xóm Grexa tin chắc rằng có một con chuột chết dưới sàn của nhà Gacy và khuyên anh ta giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, “chú hề” khẳng định rằng mùi hôi kinh khủng này phát ra từ khu nuôi tôm gần đó. Nguyên nhân thực sự của mùi hôi này chỉ có duy nhất Gacy biết. Hắn ta không những biết sự thật mà còn biết rất tường tận và luôn giấu kín bí mật này với mọi người trong nhiều năm trời.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 5) - 1
"Chú hề" Gacy luôn hạnh phúc bên bạn bè (ảnh minh họa)
Dầu vậy mùi hôi cũng không làm ảnh hưởng tới tình hàng xóm thân thiết. Gacy đã tổ chức ít nhất 2 bữa tiệc ngoài trời rất đáng nhớ và mời tất cả những bạn bè thân thiết tới dự. Mỗi dịp như vậy lại có khoảng hơn 300 khách nhiệt tình, tham dự đầy hứng khởi. Gacy rất hạnh phúc và vui sướng khi được sự quan tâm yêu mến của mọi người, đặc biệt là khi tiếng vang của các bữa tiệc khá lớn. Anh ta cảm thấy mình là người quan trọng.
Lại thêm những lời cáo buộc
Năm 1974, Gacy quyết định tự mình kinh doanh. Hắn mở ra công ty kinh doanh với nhiều thể loại, từ hội họa, trang trí nội thất tới thầu xây dựng mang tên PDM. Kỳ lạ là công ty chỉ có 2 nhân viên là 2 cậu bé trai đã được chú hề “ưu ái” tuyển chọn kỹ càng cho riêng mình.
Gacy giải thích với mọi người rằng việc thuê những cậu bé sẽ giúp giảm chi phí nhân công. Nhưng đó chỉ là lý do bên ngoài che dấu một khát khao đầy dục vọng: hắn lạm dụng các “cậu bé” nhân viên của mình. Khát khao thầm kín đầy nhục cảm này dù che dấu khéo tới đâu nhưng dần dần cũng bị mọi người phát hiện, đặc biệt là cô vợ mới của hắn.
Kết quả là chỉ 1 năm sau, Carole và Gacy luôn lục đục và mâu thuẫn. Đời sống tình dục của cặp đôi trở nên lạnh lẽo khi những cảm xúc của Gacy ngày càng trở nên không thể đoán trước được. Vừa đang rất vui và cảm hứng, hắn lại nhanh chóng bị mất kiểm soát và đập phá đồ đạc trong nhà. Gacy bị chứng mất ngủ và căn bệnh này dường như càng khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Hắn ít khi về nhà vào các buổi tối. Nếu có về thì cũng cố tìm việc gì đó để làm như sửa đồ đạc hay làm việc trong Ga-ra. Điều này dấy lên trong Carole một nỗi hoài nghi mơ hồ.
Việc Gacy trở nên thờ ơ trong chuyện chăn gối với vợ không chỉ làm Carole đau đớn nhưng còn khiến cô nghi ngờ về giới tính của chồng. Cô bắt đầu chú ý tới những tờ tạp chí mà chồng hay đọc, trong đó phần lớn là ảnh những người đàn ông khỏa thân, hay những cậu bé ở trần. Người vợ đã từng thất bại trong hôn nhân này đau đớn khi nhận ra rằng Gacy rất thích đọc những tạp chí dành cho dân đồng tính. Và cuối cùng, Gacy thú nhận với vợ rằng mình bị gay.
Dĩ nhiên, dù đã nghi ngờ nhưng cái tin sét đánh do chính miệng chồng nói ra này đã khiến Carole hoàn toàn quỵ ngã. Ngày 2/3/1976, vợ chồng Gacy ly dị.
Dù luôn gặp những trục trặc trong hôn nhân nhưng Gacy không bao giờ để cho việc này ảnh hưởng tới khát khao thành công của mình. Là một người tài năng và nhiều tham vọng, Gacy bắt đầu quan tâm tới chính trị. Hắn biết rằng chỉ nhờ chính trị hắn mới có thể đạt tới thành công lẫy lừng tầm cỡ thế giới, mới thỏa được khát vọng quyền lực trong thẳm sâu con người hắn. “Chú hề” luôn khắc khoải về quyền lực và quyết định bước chân lên vũ đài chính trường.
 
Tham vọng chính trị
Đến giai đoạn này, người ta mới có được câu trả lời cho nỗi băn khoăn tại sao “chú hề” dù luôn mang trong lòng những dục vọng thấp hèn, những ý đồ xấu xa nhưng hắn lại luôn say mê tham gia những tổ chức tình nguyện một cách đầy nhiệt huyết và hy sinh. Lý do cho điều này thật đơn giản: đó là vì tham vọng chính trị của chú hề. Gacy nhận ra rằng để dần tạo lập tên tuổi và địa vị, trước tiên hắn cần phải nổi bật trong những dự án tình nguyện và trong các hoạt động của cộng đồng. “Chú hề” rất thấu hiểu một chân lý hiển nhiên: để có thành công trên chính trường, điều tiên quyết sẽ là phải là chinh phục được lòng người.
Với sự duyên dáng sẵn có của một diễn viên hài, Gacy có khả năng thiên bẩm trong việc thuyết phục và lấy lòng tha nhân. Con người này dường như có một giác quan thứ 6, giúp hắn có thể “đánh hơi” được từng thể loại người ngay trong lần gặp đầu tiên, để rồi từ đó có thể quyết định: đối với hạng người nào cần mềm dẻo và vui vẻ, hạng nào cần cương quyết, lạnh lùng. Đôi khi có kẻ cần đến cả hai. Tức là Gacy phải cau mày thể hiện sự không đồng tình trong khi đôi môi vẫn nở một nụ cười khiến đối phương phải chột dạ.
Chính khả năng đó đã giúp chú hề lọt vào mắt của Robert F. Matwick, một thành viên khá quan trọng của đảng Dân Chủ. Trong một số dịp tham gia các hoạt động tình nguyện phục vụ cộng đồng, Gacy cũng những người bạn của mình lau dọn tổng hành dinh của đản Dân Chủ. Nhờ những dịp này, Matwick đặc biệt chú ý tới Gacy khi hắn mặc bộ đồ chú hề, khuấy động không khí bằng những vở kịch dí dỏm, chơi đùa với các trẻ nhỏ trong những bữa tiệc hay trong những bệnh viện.
Không biết về quá khứ của Gacy nhưng lại ấn tượng về tinh thần hi sinh và những cống hiến của hắn cho cộng đồng, ủy viên Matwick đã đề bạt “chú hề” vào làm việc cho đảng Dân Chủ. Năm 1975, Gacy được làm lên tới chức thư ký thủ quỹ của đảng. Qua thành công ban đầu này, giấc mơ quyền lực trên chính trường của hắn dường như có nhiều khả năng thành hiện thực.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 6) - 1
Nhờ sự hài hước duyên dáng của mình, "chú hề" Gacy được Matwick biết tới.
Nhưng thật trớ trêu, tên tuổi của hắn vừa mới được biết đến đôi chút lại có nguy cơ nhận “giấy báo tử”. Gacy phải đối mặt với những lời đồn đại về quá khứ tội lỗi, về bệnh đồng tình, say mê các cậu bé trai của mình.
Sự việc bắt đầu trong một lần Gacy đang làm việc ở trụ sở của đảng Dân Chủ. Một trong những cậu bé làm việc cho hắn tên là Tony Antonucci đã lớn tiếng chửi bới chú hề. Theo lời cậu bé, Gacy đã sàm sỡ và định lợi dụng nhưng cậu đã chống cự và lao tới cầm 1 cái ghế đòi đánh lại. Gặp tình huống phản ứng dự dội và bất ngờ như thế, chú hề đã giả vờ là mình đùa một chút, rồi bỏ mặc cậu bé cả tháng trời.
Sự việc không dừng ở đó. Tháng sau khi đang làm việc tại nhà Gacy, Antonucci đã bị “ông chủ” lừa rồi dùng còng số 8 khóa tay lại. Khi nghĩ rằng cậu không thể chạy thoát, Gacy từ từ lột đồ cậu bé ra. Nhưng nhờ đang còn nhỏ nên Anonucci đã rút được tay ra ngoài và ẩy ngã “chú hề” xuống sàn. Sợ vụ việc bại lộ, Gacy thề hứa và năn nỉ sẽ không bao giờ đụng chạm vào cậu bé. Và cậu bé đồng ý ở lại làm việc cho Gacy. Chú hề từ đó cũng không tái phạm việc này, cho tới một năm sau, khi vụ việc mới bắt đầu.
 
Mất tích hàng loạt
17 tuổi, Johnny Butkovich là một chàng trai được rất nhiều người được yêu mến vì tính chăm chỉ và hăng say làm việc của cậu. Ngoài ra, cậu vô cùng đam mê chơi xe ô tô và lấy làm hãnh diện về chiếc Dodge 1968 của mình. Đó là một thú vui khá tốn kém với một người mới 17 tuổi. Để theo đuổi đam mê của mình, cậu phải tìm một việc gì đó để làm thêm.
Thế là Johnny lặn lội tìm đến công ty PDM của Gacy và có được một công việc với mức lương khá hậu. Vốn tính cần cù nên cậu rất được lòng ông chủ và được ông cân nhắc tới vị trí khá tốt, điều mà đối với một người bình thường phải phấn đấu trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều tốt đẹp ấy đã chấm dứt khi Gacy quỵt tiền của 2 tuần làm công vất vả của Johnny như ông chủ vẫn thường làm với các nhân viên khác để tiết kiệm tiền cho mình.
Giận dữ vì vất vả mà không được trả tiền, Johnny đến tận nhà ông chủ cùng 2 người bạn nữa để làm cái việc mà cậu tin rằng đó là điều đúng đắn. Tới nơi, cậu bé lớn tiếng đòi nợ và bị ông chủ không những không thanh toán mà còn mắng mỏ thậm tệ. Cũng không thuộc hàng dễ bị bắt nạt nên Johnny đe dọa sẽ tố cáo với chính quyền về tội trốn thuế của công ty. Gacy điên tiết và quyết cho cả bọn biết thế nào là lễ độ. Cuối cùng, các cậu nhóc biết rằng chẳng có thể làm gì hơn nên đành ngậm ngùi quay về. Sau buổi tối Johnny lái xe đưa các bạn về, mãi mãi không còn ai gặp lại cậu lần nữa.
Michael Bonnin, cũng 17 tuổi, gặp phải tình cảnh chẳng khác gì Johnny dù cậu luôn gắng sức kiếm sống bằng đôi tay của mình. Cậu cũng có niềm đam mê riêng, đó là điêu khắc và làm thợ kim hoàn. Tháng 6/1976, Michael gần như đã hoàn thành công việc phục chế lại chiếc máy hát tự động cổ xưa. Nhưng thật đáng tiếc là cậu chẳng bao giờ có cơ hội để hoàn thành nó một cách mỹ mãn cả. Trong một lần bắt tàu về thăm ông bác họ, cậu bé biến mất.
Billy Caroll, Jr là cậu bé luôn luôn gây rắc rối và phá phách từ nhỏ. Năm 9 tuổi, cậu phải vào trại cải tạo vì tội ăn cắp ví tiền và khi 11 tuổi vì cậu bị bắt vì đang nghịch… súng. Dù còn bé nhưng Billy là một kẻ rất tinh quái khi phần lớn thời gian của cậu nhóc là bỏ nhà đi bụi, lang thang trên các con phố ở khu Uptown của Chicago. Điều đặc biệt, mới 11 tuổi Billy đã trở thành một “tú ông” thực thụ khi kiếm khá nhiều tiền bằng cách dàn xếp các cậu nhóc bạn mình “bán dâm” cho những kẻ đồng tính thích tìm sự “vui vẻ”.
Dù Billy, Michael Bonnin và Johnny Butkivich có những hoàn cảnh xuất thân rất khác nhau nhưng chúng có một điểm chung rất lớn: đề đột ngột biến mất mà không nguyên nhân, không dấu vết. Ngày 13/6/1976, Billy rời nhà đi bụi và từ đó không bao giờ ai đó còn có thể thấy cậu đang còn sống.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 7) - 1
Gregory Godzik bị mất tích bí ẩn.
Gregory Godzik rất yêu thích công việc của mình ở công ty PDM đến mức dù đôi khi ông chủ yêu cầu làm một số việc kỳ cục như lau dọn, rửa xe… nhưng cậu cũng không lấy đó làm phiền. Nguyên nhân là số tiền kiếm được từ công việc cho phép cậu mua phụ tùng cho chiếc ô tô Pontiac 1966 của mình. Đây là một niềm đam mê đặc biệt của cậu. Gregory rất tự hào về chiếc xe nên dù phải vất vả kiếm tiền để “nuôi” nó nhưng vẫn coi đó là một niềm hạnh phúc. Ngày 12/12/1976, Gregory lái xe chở bạn gái đi chơi. Sau buổi tối lãng mạng đó thì ai về nhà người ấy. Ngày hôm sau, cảnh sát tìm thấy chiếc Pontiac đứng bơ vơ bên vệ đường còn cậu chủ 17 tuổi của nó đã biến mất.
 
Đi đêm lắm có ngày gặp ma
Vào ngày 20/1/1977, chàng trai John Szyc, 19 tuổi, cũng bị biến mất như nhiều cậu bé trai khác trong những vụ đã xảy ra ở tập trước. Sau khi lái chiếc Plymouth 1971 đi chơi, cậu đã không bao giờ có thể gặp lại mọi người nữa. Điều thú vị là ngay sau khi những nạn nhân này bị mất tích thì cảnh sát đã phát hiện ra một thiếu niên khác đang loay hoay trong chiếc Plymouth Satellite 1971 của John Szyc để mang xe ra khỏi nhà ga mà trốn tiền vé.
Khi bị cảnh sát hỏi thăm, cậu bé nói người đàn ông ở cùng cậu mới có thể giải thích cho việc này được. Người đó tên là Gacy. Cảnh sát mau chóng tìm đến nhà chú hề, bây giờ đã là một gương mặt khá tiếng tăm của đảng Dân Chủ. Chính vì thế khi nghe Gacy giải thích rằng Azyc đã bán chiếc xe đó cho mình trước khi bị mất tích, các nhân viên điều tra đã nhanh chóng tin lời mà không để ý phát hiện ra rằng bản hợp đồng mua bán đã được chàng thanh niên xấu số “ký” 18 ngày sau khi chàng đã biến mất.
Robert Gilroy là một người rất yêu thích các hoạt động dã ngoại ngoài trời, những vụ cắm trại và đặc biệt là say mê nuôi ngựa. Ngày 15/9/1977, chàng trai Gilroy 18 tuổi được cho là đã bắt xe buýt với một số người bạn để đi cưỡi ngựa nhưng đã bị mất tích. Cha anh là một sĩ quan cảnh sát, đã ngay lập tức tổ chức tìm kiếm Gilroy. Cuộc tìm kiếm dù với quy mô rất lớn, cùng sự giúp sức của toàn ngành công an nhưng cuối cùng vẫn không mang lại kết quả như mong muốn. Robert Gilroy đang ở đâu, còn sống hay đã chết vẫn mãi là một ẩn số.
Hơn một năm sau, một chàng trai tên là Robert Piest cũng đột ngột bị mất tích như thế mà không có nguyên nhân hay để lại bất kỳ một dấu vết nào. Nhưng nhờ vụ việc này, cảnh sát đã khám phá ra một điều tối quan trọng. Họ đã tìm ra xác của Robert, nhưng đồng thời cũng tìm ra luôn thi thể của Butkovich, Bonnin, Carroll, Szyc và Gilroy cùng 27 chàng trai xấu số khác nữa. Thông tin này đã làm chấn động dư luận khắp cả nước, dấy lên một làn sóng hoang mang và phẫn nộ trong dân chúng. Tất cả các thi thể này được tìm thấy tại Chicago.
Robert Piest mới chỉ 15 tuổi khi cậu bé bị mất tích ở bên ngoài hiệu thuốc, nơi mà cậu đang làm việc. Mẹ Robert, đến đợi đón con ở bên ngoài hiệu thuốc và được Robert hẹn đợi mình một chút vì đang phải nói chuyện với một người. Người này hứa hẹn giới thiệu cho cậu một công việc rất tốt. Thế mà chỉ sau đó vài phút, bà mẹ tội nghiệp đã không bao giờ gặp lại cậu con trai yêu quý. Càng đợi càng sốt ruột khi thời gian trôi qua đã rất lâu mà không thấy Robert đâu. Từ lo lắng dần sang hoảng sợ, bà tìm khắp khu vực của hiệu thuốc, cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng cuộc tìm kiếm trở nên vô vọng. Sau 3 giờ đồng hồ tìm kiếm không có kết quả, bà gọi điện cho sở cảnh sát the Des Plaines. Trung úy Joseph Kozenczak đã được cấp trên giao điều tra vụ này.
Ngay sau khi điều tra được tên người đàn ông đã nói chuyện với Robert một vài phút trước khi cậu bé biến mất, trung úy nhanh chóng tới nhà hắn ta. Tên của người đó không ai khác chính là… Gacy.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ 8) - 1
Cảnh sát đang tìm kiếm bên ngoài nhà Gacy.
Khi được cảnh sát mời về đồn để trả lời một số câu hỏi liên quan tới vụ mất tích của nạn nhân, Gacy nói rằng mình không thể đi cùng được vì mới có một đám tang trong gia đình và hắn đang rất bận bịu. Phải đến nhiều giờ sau, Gacy mới tới đồn cảnh sát. Chú hề khai rằng mình chẳng hề biết bất cứ điều gì về vụ mất tích của cậu bé rồi dựa vào lý do đó mà chẳng khai gì thêm.
Trung úy Kozenczak quyết định điều tra về quá khứ của Gacy. Anh vô cùng kinh ngạc khi biết rằng chú hề đã có tiền án về tội hiếp dâm trẻ em. Ngay sau khi phát hiện thông tin quan trọng này, Kozenczak xin giấy phép khám xét rồi mau chóng tới nhà Gacy, nơi mà anh tin chắc rằng có thể tìm thấy Robert Piest.
 Chứng cứ
Ngày 13/12/1978, cảnh sát ập vào nhà John Wayne Gacy, Jr. trên đại lộ Avenue để thực hiện lệnh khám nhà nhưng chú hề không có ở nhà lúc đó. Viên thanh tra cảnh sát Kautz được giao chịu trách nhiệm chính trong việc khám xét và tìm ra bằng được các bằng chứng cần thiết liên quan tới các vụ thanh thiếu niên mất tích hàng loạt gây hoang mang dự luận vừa qua. Và dưới đây là danh sách các "tang vật" mà cảnh sát thu được:
- Một chiếc hộp kim hoàn, trong đó có 2 bằng lái xe và một vài chiếc nhẫn, trong đó có một chiếc khắc dòng chữ "Trường cấp 3 Maine West, năm 1975" và "J.A.S ban đầu".
- Một hộp đựng cần sa và các tờ giấy được quận lại.
- 7 bộ phim người lớn do Thụy Điển sản xuất.
- Một số vỉ thuốc trị bệnh đau thắt ngực và an thần.
- Một con dao bấm tự động.
- Một vỉ thuốc có dính vết bẩn.
- Các bức ảnh chụp những hiệu thuốc lớn.
- Một cuốn sổ địa chỉ.
- Các cuốn sách giới tính dành cho thiếu niên, sách về quyền của người đồng tính, về các tư thế quan hệ giữa đàn ông và các cậu bé….
- 1 cặp còng số 8, kèm theo các chìa khóa.
- Một tấm ván bằng gỗ dài khoảng gần 1m, có 2 lỗ.
- Một khẩu súng lục đã lên nòng.
- Nhiều huy hiệu của cảnh sát.
- Những đồ chơi người lớn như bằng cao su.
- Nhiều kim tiêm.
- Nhiều bộ quần áo kích cỡ rất nhỏ so với Gacy.
- Một đơn thuốc từ hiệu thuốc Nisson.
- Những cuộn dây ni lông.
3 chiếc xe ô tô của Gacy cũng bị tịch thu, trong đó có chiếc xe tải nhỏ hiệu Chevrolet 1978 với nhãn công ty PDM của chú hề, một chiếc Delta 88 từ đời 1979 và một chiếc xe tải cũng mang nhãn của công ty PDM. Đặc biệt, trên chiếc xe tải nhỏ có vài mẫu tóc và sau này được xác định là của Rob Piest.
Điều tra kỹ hơn, cảnh sát vào khu tầng hầm của nhà Gacy. Điều đầu tiên khiến các nhân viên điều tra vô cùng sốc là mùi hôi nồng nặc như mùi của cống rãnh. Tuy nhiên trong lần tìm kiếm đầu tiên tại căn hầm này, cảnh sát không tìm được manh mối gì và cuối cùng phải quay ra để tiếp tục điều tra những chứng cớ họ vừa thu được.
Gacy ngay sau đó bị triệu tập tới cục cảnh sát để lý giải về những "tang vật" mà các nhân viên điều tra mới thu thập được trong nhà hắn. Chú hề khi biết tin đã vô cùng giận dữ và gọi cho luật sư riêng của mình. Hắn tự tin từ chối ký tất cả những giấy tờ cần thiết. Và mặc dù cảnh sát có trong tay những chứng cớ khá nhạy cảm về đời sống tình dục của chú hề nhưng chẳng có gì có thể kết tội được Gacy. Thế là cảnh sát đã phải thả tự do cho hắn sau những lời tra hỏi vu vơ và yếu thế. Điều duy nhất họ có thể làm là giám sát chú hề 24/24 giờ.
 
Phát hiện kinh hoàng
Với sự khôn ngoan, cùng mối quan hệ rộng rãi trong đảng Dân Chủ, cùng với những thất bại vừa qua của cảnh sát đã khiến chú hề cảm thấy vô cùng thỏa mãn và tự tin. Hắn hả hê khi biết rằng dù cảnh sát đã biết rõ những tội ác mình đã làm nhưng họ có thể làm gì ngay cả khi đã lục tung nhà lên mà vẫn không đạt kết quả gì hơn.
Về phía cảnh sát, sau một phen bẽ bàng, họ tổ chức theo dõi sát sao từng hành vi của chú hề trong mọi nơi mọi lúc. Thêm vào đó, một số bạn bè của Gacy cũng được gọi tới sở cảnh sát để thẩm vấn. Thành viên của đảng Dân Chủ mang tên Gacy đã tự tin tới mức nói với tất cả bạn bè của mình rằng cảnh sát đã cố áp đặt cho hắn tội giết người nhưng “chúng” chẳng thể làm gì hơn.
Đặc biệt, chính những người bạn của Gacy cũng tin tưởng vào hắn. Họ không thể tin một người tốt, nhiệt tình với cộng đồng như bạn mình lại có những hành động hiếp và giết bé trai dã man như vậy. Rốt cuộc, cảnh sát cũng không thể moi được thông tin gì về sự mất tích bí ẩn của Robert Piest.
Nản lòng vì thiếu chứng cứ liên quan tới vụ Piest, các nhân viên cảnh sát đã quyết định bắt Gacy về tội tàng trữ và sử dụng cần sa cùng một số thuốc kích thích khác. Một ngày trước khi bị bắt, chú hề vẫn đang thỏa mãn với thành công của mình và đã diễu cợt kể đùa với bạn bè và đồng nghiệp của mình rằng hắn đã giết nhiều người, con số lên tới 30 kẻ xấu xa vì chúng đã dám tống tiền y.
Đây cũng là thời gian xảy ra vụ việc Gacy cưỡng hiếp một người tên là Ringall. Trong một buổi tối đang đi bộ về sau khi rời quán bar, Ringall đã bị một người lạ mặt mời hút xì gà và dụ lên xe, cuối cùng bị hắn khống chế và tiêm một mũi thuốc mê. Trong suốt thời gian bị trở về một căn hộ bí mật, Ringall có lúc tỉnh lại và gắng sức phán đoán những lối rẽ trên đường trước khi rơi vào trạng thái hoàn toàn mê man. Thức dậy với đầy đủ quần áo trên người và nằm dưới chân tượng ngoài công viên, nạn nhân không chỉ bị rách da, bỏng và gan bị tổn hại vĩnh viễn do thuốc mê Chloroform gây nên mà còn bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần. Anh nhanh chóng báo tin cho cảnh sát và cái tên Gacy được đặt lên hàng đầu trong danh sách tình nghi.
Sau một thời gian khá dài điều tra căng thẳng và cẩn trọng, cùng với những kết quả tại phòng thí nghiệm về những tang chứng đã tìm được trong nhà Gacy, cảnh sát đã tìm ra được manh mối quan trọng, đủ để làm bằng chứng chống lại chú hề.
Một trong những chiếc nhẫn tìm được trong nhà Gacy đã được cảnh sát phát hiện ra là của 1 nạn nhân đã bị mất tích cách đây 1 năm tên là John Szyc. Họ cũng phát hiện ra rằng 3 người từng là nhân viên của Gacy đã bị mất tích một cách bí ẩn. Hơn nữa, tấm biên lai cho cuộn phim mà tìm thấy ở nhà Gacy được cho là thuộc về đồng nghiệp của Robert Piest, người đã đưa cho Robert vào trước ngày cậu bé bị mất tích. Với thông tin mới này, các nhân viên điều tra bắt đầu nhận ra đây là một vụ việc vô cùng man rợ, liên quan tới cái chết và mất tích của rất nhiều nạn nhân trước đó.
Với những phát hiện trên của cảnh sát, cuối cùng Gacy cũng phải thú nhận rằng hắn đã giết một số người nhưng nói đó là để tự vệ. Chú hề sát nhân cho biết đã chôn xác nạn nhân ở dưới gara. Tuy vậy cảnh sát không ngay lập tức cho đào lên. Trước tiên, họ muốn tìm kiếm căn hầm dưới nhà Gacy. Không lâu sau đó họ phát hiện ra một mô đất nhỏ nhô lên khá tình nghi. Chỉ sau vài phút đào, các nhân viên điều tra đã tìm ra nhiều phần thi thể, ghê tởm đến lạnh người.
 
Án tử?
Thứ Sáu ngày 22/12/1978, Gacy cuối cùng đã phải thú tội với cảnh sát rằng hắn đã sát hại ít nhất 30 người và chôn phần lớn số nạn nhân trong căn hầm dưới nhà. Lần đầu tiên hắn gây tội ác là vào tháng 1/1972, rồi 2 năm sau đó hắn mới tiếp tục phạm tội, lúc này đã kết hôn được 1,5 năm. Chú hề còn thú nhận việc dụ các nạn nhân và khóa tay bằng còng số 8 rồi sau đó ung dung cưỡng hiếp họ. Để tránh bị phát hiện hay nạn nhân la hét, tên sát nhân nhét bít tất hay đồ lót và miệng họ và sát hại họ bằng siết chặt dây thừng hoặc vừa cưỡng hiếp, vừa bóp cổ họ tới chết.
Thậm chí chú hề còn thú nhận đôi khi còn táo tợn để xác nạn nhân lại hàng giờ trên giường hoặc trên gác mái trước khi đưa họ xuống hầm và chôn giấu.
Vào ngày đầu tiên cảnh sát bắt đầu công việc khai quật các thi thể nạn nhân của vụ án, họ đã tìm được hai xác chết. Một trong hai được xác định là John Butkovich, bị Gacy chôn dưới Gara, còn cái xác còn lại tìm thấy dưới hầm. Nhiều ngày trôi qua, con số xác chết được tìm thấy ngày càng nhiều. Ghê rợn hơn, 1 số nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng đồ lót đã lọt sâu xuống cổ họng. Các nhiều nạn nhân khác được chôn cùng chỗ khiến cảnh sát đặt ra giả định rằng có lẽ họ bị giết hoặc chôn cùng một lúc. Chính Gacy cũng thú tội rằng đôi khi hắn giết… nhiều người trong cùng một ngày.
Tuy nhiên, lý do hắn đưa ra cho việc chôn xác gần nhau như thế là do căn hầm bé nên… đất chật người đông, hắn phải làm thế.
Ngày 28/12, cảnh sát di dời toàn bộ 27 thi thể nạn nhân tìm được ra khỏi nhà Gacy. Không chỉ có thể, vài tuần sau họ còn phát hiện một xác chết khác không ở trong căn hầm. Một tử thi trong tình trạng lõa thể được xác định là Frank Wayne “Dale” Landingin ở bờ sông Des Plaines. Vào thời điểm phát hiện, cảnh sát chưa biết những tội ác kinh khủng của Gacy và vụ việc vẫn đang trong thời gian điều tra. Nhưng các nhân viên điều tra đã tìm thấy bằng lái của Landingin trong vụ khám nhà của Gacy và thế là tội lỗi của chú hề ngày càng chồng chất. Tuy vậy, mọi việc vẫn không dừng ở đó.
Ngày 28/12, cảnh sát đã di dời thi thể của James “mojo” Mazzara trong tình trạng đồ lót đã bị trôi xuống họng bên bờ sông Des Plaines. Các nhân viên điều tra cho biết nguyên nhân gây tử vong không phải vì bị đánh đập nhưng do chiếc quần lót trong miệng quá chặt, trôi dần xuống khiến nạn nhân ngạt thở.
Gacy khai với cảnh sát nguyên nhân là hắn đã hết chỗ chôn giấu các thi thể ở trong hầm và cuối cùng đành phải mang ra bờ sông chôn. Mazzara là nạn nhân thứ 29 của Gacy được tìm thấy. Vẫn còn kẻ xấu số nữa đang… chờ đợi được tìm tới.
 
Ra tòa
Thứ Tư ngày 6/2/1980, tên sát nhân máu lạnh John Wayne Gacy bị đưa ra xét xử ở tòa án quận Cook ở Chicago, Illinois. Các thành viên của bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên. Trước tiên tại phiên tòa, bồi thẩm đoàn nghe bên nguyên Bob Egan trình bày về cuộc đời của Robert Piest cùng cái chết tức tưởi của anh, đồng thời đọc bản cáo trạng tố cáo Gacy. Bob Egan lý luận rất thuyết phục về vấn đề chú hề phải chịu trách nhiệm như thế nào cho tội danh giết 32 thanh thiếu niên trẻ tuổi. Thêm vào đó, Egan trình bày với bồi thẩm đoàn về cuộc điều tra ở nhà Gacy, việc phát hiện ra các thi thể ở nhà chú hề và chứng minh rõ ràng rằng Gacy khi phạm tội đều có sự chuẩn bị trước và thần kinh đang ở trong một tình trạng tỉnh táo.
Sau đó là phản biện của một trong những luật sư bào chữa cho chú hề tên là Robert Motta. Vị luật sư này phản đối những lời phát biểu của Egan và lý luận rằng khi giết người dã man như thế, Gacy trong tình trạng mất kiểm soát cũng như bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của người đồng tính. Sau một bài trình bày dài, vị này kết luận chú hề bị tâm thần, không nhận thức được những hành động của mình.
Nếu được công nhận là tâm thần, Gacy sẽ chỉ bị đưa vào trung tâm phục hồi chức năng của bang. Hơn nữa, luật pháp lại không có quy định về giới hạn thời gian cho việc bắt tù những người như thế này nên trong nhiều trường hợp, những kẻ bị điên sẽ được tự do sau một thời gian chữa trị và đã ổn định về tinh thần đủ để tái gia nhập cộng đồng. Đây chính là điều mà luật sư Robert Motta tin là tốt nhất cho vị khách hàng giàu có cũng như quyền lực của mình. Nhưng sẽ phải hết sức nỗ lực, sự ranh mãnh và từng trải cũng như nhiều may mắn mới có thể thực hiện được “tiểu xảo” này.
Để chứng minh cho lời kết tội của mình, bên nguyên đã đưa ra nhân chứng của mình là Marko Butkovich, bố của nạn nhân John Butkovich. Đây là nhân chứng đầu tiên trong hàng loạt các nhân chứng là người thân hay là bạn bè của các nạn nhân. Một vài nhân chứng đã bật khóc trước tòa còn những người khác thì nói lời tiễn biệt với những nạn nhân xấu số.
Ngoài những người nêu trên, tòa cũng cho triệu tập nhiều nhân viên từng làm việc cho Gacy và được cho là bị hắn cưỡng hiếp. Một vài người đã mạnh dạn tố cáo và trình bày việc đã bị ông chủ lừa khóa tay bằng còng số 8 và cưỡng hiếp như thế nào. Những người khác thì kể chuyện bị Gacy sàm sỡ đến mức phải nghỉ việc. Các lời khai tiếp tục được lấy trong nhiều tuần, bao gồm của cả những người bạn và hàng xóm của Gacy, các sỹ quan cảnh sát đã làm việc trong vụ điều tra và bắt giữ chú hề. Phiên tòa còn dựa trên những phân tích của các nhà tâm lý cho rằng đầu óc của chú hề hoàn toàn bình thường, không hề có dấu hiệu bị bệnh tâm thần chú nào. Trước khi tòa đi tới kết luận, tổng cộng đã có tới 60 nhân chứng được triệu tập đến để lấy lời khai và đã đứng ra làm chứng chống lại Gacy.
 
Tiếp tục tìm kiếm
Dù phiên tòa xét xử Gacy đã bắt đầu với quá nhiều nạn nhân và nhân chứng, nhưng cảnh sát vẫn không ngừng tìm kiếm vì họ tin rằng danh sách các nạn nhân không chỉ dừng ở đó. Cuối tháng 2, họ vẫn tiến hành đào bới và tìm kiếm ở khu vực nhà Gacy. Cảnh sát gần như xới tung cả khu lên nhưng không thể tìm ra thi thể nào thêm. Công cuộc tìm kiếm càng trở nên khó khăn hơn đến nỗi có thể phải hủy bỏ vì những cơn bão mùa đông đã đóng băng nền đất. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn tin rằng mình sắp đạt được mục đích. Và họ đã đúng.
Khi những công nhân đập phá lớp bê tông ở sân nhà Gacy, họ đã bàng hoàng phát hiện một sự thật ớn lạnh. Một thi thể đang trong tình trạng chưa bị phân hủy dưới lớp bê tông đã được phát hiện. Người nạn nhân là đàn ông này mặc quần jean xanh và ngón tay đeo nhẫn. Vậy là những nạn nhân của Gacy không chỉ dừng lại là các cậu bé, những chàng thanh niên mà còn cả những người đã kết hôn. Một tuần sau nữa, thêm một thi thể nữa được phát hiện.
Thi thể thứ 31 được tìm thấy ở bờ sông Illinois đã tố cáo Gacy trong một sự tình cờ may mắn. Các nhà điều tra có thể nhận dạng của chàng trai trẻ bởi vết xăm “Tim Lee” trên tay nạn nhân. Một người bạn với cha của người xấu số đã nhận ra anh khi đọc báo viết về vụ việc. Nạn nhân tên là Timothy ORurke, người được cho là fan hâm mộ cuồng nhiệt của Lý Tiểu Long và đã xăm tên họ của thần tượng võ thuật này vào tên của mình trong hình xăm trên tay. Và người này từng là "người tình" của Gacy. Cảnh sát giả định rằng có thể Gacy đã quen với nạn nhân tại một trong những quán bar ở New Town.
Thêm một nạn nhân nữa được tìm thấy, gần với thời gian xác ORourke được tìm thấy bên bờ sông. Xác nạn nhân này được chôn dưới phòng tập thể dục của nhà Gacy. Đây có lẽ là nạn nhân cuối cùng được tìm thấy.
Ngay sau những phát hiện mới này, cảnh sát đã quyết định phá tan ngôi nhà, biến nó thành đống đổ nát với mục đích không để bất kỳ một thi thể nào xót lại. Và quả thực sau khi phá đổ tất cả, không xác nạn nhân nào được phát hiện. Nhưng có một điều khó hiểu rằng, tron số 32 nạn nhân được tìm thấy thì không có Robert Piest nên cảnh sát vẫn phải kết luận là Piest bị mất tích.
Cuối cùng, vào tháng 4/1797, thi thể Robert Piest cũng được phát hiện bên sông Illinois. Xác nạn nhân được cho là bị chôn giấu ở đâu đó dọc bờ sông nên rất khó để tìm ra. Nhưng nhờ những cơn gió lớn, cùng nước đập mạnh đã khiến thi thể dần rời đi, trôi xuống đập Dresden và được cảnh sát phát hiện. Các nhân viên pháp y khám nghiệm thi thể Piest khẳng định rằng anh ta chết ngạt do bị một chiếc khăn tắm trôi xuống phần cổ họng.
Cảnh sát tiếp tục tìm kiếm và tổng hợp những chứng cứ giúp nhận dạng những nạn nhân còn lại được tìm thấy trong khu vực nhà Gacy. Nhưng sau cùng, tất cả chỉ có 9 nạn nhân là có thể nhận dạng được. Số còn lại do bị chôn quá lâu, xác đã phân hủy nên không thể làm được gì hơn.
Mặc dù cuộc tìm kiếm nạn nhân cuối cùng đã kết thúc, nhưng cuộc xét xử Gacy vẫn chưa đi đến hồi kết.
 
Xét xử
Mặc dù cảnh sát vẫn liên tục tìm kiếm và điều tra những thông tin mới nhưng phiên tòa xét xử tên sát nhân đồng tính man rợ John Wayne Gacys vẫn đã được bắt đầu từ ngày 6/2/1980. Sau nhiều tranh luận gay cấn giữa bên nguyên và bên bị, tòa đã phải mời rất nhiều các nhân chứng là bạn bè hay người thân của hàng loạt nạn nhân tới để vạch rõ tội ác của chú hề tưởng chừng như vô cùng tốt bụng và quan tâm tới lợi ích cộng đồng.
Không chỉ dừng lại ở đó, tòa cũng cho triệu tập nhiều nhân viên từng làm việc cho Gacy và được cho là bị hắn cưỡng hiếp. Một vài người đã mạnh dạn tố cáo và trình bày việc đã bị ông chủ lừa khóa tay bằng còng số 8 và cưỡng hiếp như thế nào. Những người khác thì kể chuyện bị Gacy sàm sỡ đến mức phải nghỉ việc. Các lời khai tiếp tục được lấy trong nhiều tuần, bao gồm của cả những người bạn và hàng xóm của Gacy, các sỹ quan cảnh sát đã làm việc trong vụ điều tra và bắt giữ chú hề.
Cuối cùng, trong cuộc đấu trí căng thẳng giữa các luật sư, đã có tổng cộng khoảng 60 nhân chứng đứng ra làm chứng về tội ác của Gacy.
Ngược lại, để vớt vát tất cả những gì có thể, luật sư bào chữa cho chú hề là Robert Motta cố gắng chứng minh Gacy bị tâm thần, bị nhiều yếu tố chi phối trong suốt quá trình dài gây án như, trong đó có yếu tố tâm lý của người đồng tính. Nếu được tuyên bố là kẻ tâm thần, Gacy sẽ không phải lãnh án mà chỉ bị đi… học tập ở trung tâm phục hồi chức năng tâm thần.
Bào chữa
Một luật sư bào chữa khác nữa của Gacy tên là Amirante đã hỏi Ringall rằng anh ta có nghĩ rằng Gacy bị mất kiểm soát bản thân khi gây án không. Ringall phủ nhận điều này và khẳng định rằng chú hề là một tên sát nhân man rợ. Phiên chất vấn Ringall đã không kéo dài lâu vì anh ta đã ngất đi vì xúc động khi kể chi tiết việc mình bị bắt cóc và cưỡng hiếp như thế nào. Quả thực nhân chứng này bị áp lực rất nặng nề, anh ta bắt đầu bị nôn mửa và khóc vật vã ghê gớm. Trước tình huống này, tòa đã yêu cầu trục xuất anh ra khỏi khu vực vì thể hiện những cảm xúc không kiểm soát được.
Trong một nỗ lực chứng minh tình trạng điên loạn của thân chủ, 2 luật sư Amirante và Motta gọi cho mời những người bạn thân thiết và người thân của bị cáo tới. Trong đó có mẹ của Gacy. Bà này điềm nhiên kể nể việc Gacy ngày còn bé đã bị cha bạo hành thế nào, trong một lần đã đánh vào đầu cậu bé đến ngất đi. Chị gái của chú hề thì kể một câu chuyện tương tự, rằng em trai liên tục bị cha bạo hành. Những người bạn và một số hàng xóm khác nói Gacy thực sự là một người tốt và hào hiệp, luôn quan tâm tới lợi ích cộng đồng. Đó là một chú hề luôn có mặt khi mọi người cần tới với một nụ cười không bao giờ tắt trên môi. Nhưng một điều thú vị là những người bạn và hàng xóm này không cho rằng Gacy bị điên mà họ nói đây là một con người “rất thông minh”. Chính câu nói này đã thể hiện sự mâu thuẫn rất lớn khi mà mọi nỗ lực của bên bị đang chứng minh chú hề không có khả năng kiểm soát được những hành vi và suy nghĩ của mình.
Để thuyết phục hơn, luật sư bào chữa cho mời một chuyên gia tâm lý tên là Thomas Eliseo tới phân tích. Ông này, theo lập luận của mình, cho rằng Gacy đúng là cực kỳ thông minh, nhưng sâu xa bên trong lại bị chứng tâm thần đặc biệt. Bệnh này phát xuất từ việc phải chịu đựng những áp lực hay tổn thương tình cảm quá lớn và trong một thời gian dài. Đó chính là trường hợp của Gacy ngày còn bé với bố của mình. Do bị bố bạo hành quá lâu, cậu bé dần đi đến rối loạn kiểm soát cảm xúc cá nhân, dần xa cách về tâm lý và tinh thần với xã hội và cuối cùng tạo cho mình một vỏ bọc rất hoàn hảo ở bên ngoài bằng những việc tốt để che giấu những nỗi đau ghê gớm ở bên trong. Cuối cùng, vị này kết luận rằng Gacy đã bị tâm thần trong suốt quá trình gây án.
Hai bên nguyên cáo và bị cáo đều gắng mời những nhân chứng thuyết phục nhất có thể để giành công lý cho mình. Luật sư bên nguyên nhắc nhở bồi thẩm đoàn không quên danh sách các nạn nhân chết thảm vì tội ác man rợ của Gacy, trình bày về sự vo cùng ranh mãnh hắn trong giao tiếp với mọi người. Điều đó chứng tỏ chú hề chưa bao giờ bị điên.
Phiên tòa ngày càng trở nên gay cấn và cuối cùng cũng đã đến giây phút hồi hộp đợi chờ phán quyết của tòa.
 Kẻ giết người dưới vỏ bọc chú hề (Kỳ cuối) - 1
Gacy trong tù.
Phải mất 2 giờ đồng hồ nghị án, bồi thẩm đoàn mới bắt đầu lại phiên tòa. Khắp phòng xử bao trùm một sự yên lặng hồi hộp đến nghẹt thở. Tất cả mọi người đứng lên và lắng nghe nhận định của tòa. Và không khí im lặng tới nghẹt thở đó đã vỡ òa khi thư ký tòa đọc lời: “Chúng tôi, bồi thẩm đoàn, tuyên bố bị cáo John Wayne Gacy là có tội…”. Kẻ sát nhân máu lạnh và đầy bệnh hoạn đã bị kết án tử hình, xử tử ngày 10/5/1994.
Theo Mai Tân (Theo The Trutv) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét