Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 419

(ĐC sưu tầm trên NET)

Địa phương khẳng định làm đúng khi đình chỉ container tại quán Xin Chào

Viện dẫn nhiều văn bản, lãnh đạo thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM, cho rằng đã làm đúng khi đình chỉ thi công container tại quán cà phê Xin chào. 

Trong báo cáo gửi UBND huyện Bình Chánh về việc ra quyết định đình chỉ công trình container tại quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn (đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh), lãnh đạo UBND thị trấn Tân Túc khẳng định việc xử lý vi phạm là căn cứ vào Luật Xây dựng điều chỉnh.
Theo UBND thị trấn Tân Túc, khi phát hiện công trình container đang thi công, tổ công tác của thị trấn đến gặp ông Nguyễn Văn Tiền (em ruột của ông Tấn) để nhắc nhở và vận động tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Ông Tiền cam kết tự tháo dỡ nhưng sau đó quay lại 4 lần xin tồn tại công trình.
Không được chấp thuận, ông Tiền tháo dỡ 3 container, cái còn lại không chịu di dời. Căn cứ vào hướng dẫn xử lý của Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đối với công trình di động, UBND thị trấn ban hành quyết định đình chỉ thi công do vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
dia-phuong-khang-dinh-lam-dung-khi-dinh-chi-container-tai-quan-xin-chao
Container đặt trước quán cà phê Xin Chào bị cho là vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: Ngọc Hậu
UBND thị trấn Tân Túc cho rằng, Luật Xây dựng quy định "công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất...". Do đó, địa phương khẳng định "công trình di dộng với kết cấu khung sắt, mái tôn, không vách và phần chân cột sắt dược gắn bánh xe di động hoặc sử dụng container đặt trên đất cấm xây dựng" tại quán cà phê Xin Chào là đã vi phạm.
Thị trấn Tân Túc cũng vận dụng Nghị định của Chính phủ cho rằng, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản ngừng thi công mà chủ đầu tư vi phạm thì chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định đình chỉ thi công, buộc chủ đầu tư thực hiện các nội dung trong biên bản.
Nơi đây cũng dẫn công văn của Phòng quản lý Đô thị huyện Bình Chánh, đề nghị kiên quyết xử lý các công trình di động khung sắt, mái tole, không vách và phần chân cột sắt được gắn bánh xe di động hoặc sử dụng container làm nhà ở, văn phòng đặt trên các thửa đất cấm xây dựng.
Với chỉ đạo này, thị trấn đã phát hiện 3 công trình thi công container tại địa phương. Trong đó, một trường hợp có giấy phép đã được chuyển cho Sở Xây dựng thụ lý. Còn lại công trình tại quán cà phê Xin Chào và tại nhà bà Nguyễn Ngọc Tuyết (sát bên quán Xin chào) bị yêu cầu đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ.
Với những căn cứ trên, trong báo cáo gửi huyện Bình Chánh, lãnh đạo thị trấn Tân Túc khẳng định xử lý "đúng quy định" nhưng "nếu cấp thẩm quyền cho như vậy là sai sẽ xin lỗi dân".
Trả lời báo Pháp luật TP HCM ngày 23/8 về nội dung "yêu cầu ngành điện, nước phải ngừng cung cấp" cho quán Xin Chào, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc Nguyễn Thanh Vũ cho biết, đã căn cứ vào khoản 4 Điều 23 Nghị định 180/2007. Theo đó, hình thức, nội dung quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình theo mẫu.
"Mẫu có nội dung này thì chúng tôi phải tuân thủ quy định về hình thức. Bộ báo cáo Chính phủ tiếp tục áp dụng Nghị định 180 đối với những nội dung không trái với Luật Xây dựng 2014 nhưng chúng tôi chưa rõ Chính phủ trả lời sao. Mà Nghị định 180 vẫn đang được áp dụng", ông Vũ nói.
Hiện, lãnh đạo huyện Bình Chánh tạm đình chỉ quyết định của UBND thị trấn Tân Túc đối với công trình container tại quán Xin Chào, chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM để đảm bảo việc xử lý có lý, có tình.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn xin cấp phép kinh doanh quán cà phê Xin Chào và nhiều lần bị kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính sau đó bị khởi tố về hành vi Kinh doanh trái phép.
Khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, lãnh đạo TP HCM và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều đề nghị kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ án. Công an TP HCM, VKSND TP HCM họp liên ngành, yêu cầu đình chỉ vụ án và bị can đối với ông Tấn. Một loạt cán bộ liên quan vụ việc bị xử lý kỷ luật.
Ngọc Hậu

CSGT làm nhiệm vụ, dân được giám sát những gì?

Thứ Ba, ngày 23/08/2016 16:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Thời sự
Các quyền giám sát của người dân đối với Cảnh sát Giao thông (CSGT) khi lực lượng này đang thực thi nhiệm vụ?
CSGT làm nhiệm vụ, dân được giám sát những gì? - 1
Người dân có quyền giám sát CSGT làm nhiệm vụ nhưng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động nghiệp vụ của lực lượng này (Trong ảnh: Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, kiểm tra xử lý vi phạm ATGT tại nút giao Trần Duy Hưng - BigC). Ảnh: Văn Huế
Vừa qua, tại một cuộc họp ra quân cao điểm xử lý vi phạm giao thông dịp Quốc khánh 2/9, Cục trưởng Cục CSGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà đã có phát ngôn gây nhiều tranh cãi: “Chúng ta (CSGT) không phải xuất trình gì cả, vì việc ra đường xử lý vi phạm đã được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trên ngực CSGT có bảng tên, biển hiệu đàng hoàng nên người dân không được yêu cầu. Họ không có quyền đó”.
Không thể yêu cầu kiểm tra kế hoạch chuyên đề
Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) nhấn mạnh quan điểm, pháp luật không hạn chế quyền kiểm tra, giám sát của người dân đối với lực lượng làm nhiệm vụ, cụ thể là lực lượng CSGT.
Theo quy định của pháp luật, trong tất cả các trường hợp, người dân đều có quyền kiểm tra, giám sát lực lượng cảnh sát để tránh lực lượng thực thi nhiệm vụ lạm quyền. Tuy nhiên, cũng có một vài yêu cầu của người dân đối với lực lượng cảnh sát không thể đáp ứng được.
Lý giải rõ hơn, Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng, mỗi CSGT khi làm nhiệm vụ đều có thẻ TTKS đeo trên ngực, trên đó có ghi rõ họ tên và số hiệu của cán bộ, chiến sĩ. Nếu người dân nghi ngờ đó là thẻ giả hoặc người đó giả danh CSGT thì có quyền yêu cầu người làm nhiệm vụ xuất trình giấy chứng minh CAND, nếu không, người dân có thể gọi điện đến đơn vị có cán bộ, chiến sĩ đó để xác minh, kiểm tra.
Tuy nhiên, với các chương trình hay kế hoạch chuyên đề, nếu người dân yêu cầu được xem lại là không khả thi. Bởi mỗi kế hoạch chuyên đề chỉ có người quản lý chung được giữ, sau đó phổ biến cụ thể cho tất cả các cán bộ, chiến sĩ, chứ không phải cán bộ, chiến sĩ CSGT nào cũng có một tờ kế hoạch chuyên đề này đem theo ra đường.
“Luật không có điều khoản nào quy định cụ thể, chi tiết về từng trường hợp người dân được kiểm tra hay không được kiểm tra cảnh sát, trong khi theo tinh thần Hiến pháp 2013 thì không thể phủ nhận vai trò giám sát của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, mỗi CSGT cũng cần có hướng xử lý khéo léo, giải thích hợp lý để có thể thuyết phục người dân. Người dân có quyền kiểm tra, giám sát, nhưng cũng không nên lạm dụng quyền đó để gây khó dễ cho lực lượng thực thi nhiệm vụ”, tướng Quân nêu quan điểm.
Cần có quy định cụ thể
CSGT thường làm việc theo tổ, nếu chỉ thấy có một CSGT thực hiện nhiệm vụ một mình ở đoạn đường vắng nào đó thì người dân có quyền nghi ngờ và yêu cầu kiểm tra. Trong trường hợp CSGT nói kiểm tra theo chuyên đề, nhưng việc kiểm tra có dấu hiệu vi phạm thì người dân có quyền khiếu nại lên cơ quan công an cấp trên để họ giải quyết”.
Thiếu tướng Trần Thế Quân
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, người dân hoàn toàn có quyền kiểm tra, giám sát lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ.
Thực tế, cũng đã có không ít trường hợp người dân yêu cầu được xem hoặc kiểm tra các kế hoạch chuyên đề của CSGT. Nhưng các kế hoạch, chuyên đề từ trên ban hành xuống thường chỉ ký một văn bản và đề nghị các đơn vị ở dưới triển khai chứ không thể phát cho từng CBCS cầm theo đi xử lý để khi dân yêu cầu thì đưa ra được.
Hơn nữa, quá trình xử lý cần công khai, minh bạch, đúng quy trình, nhưng cũng phải đảm bảo xử lý nhanh gọn nhất có thể để không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác trên đường.
Về phía người tham gia giao thông, nếu thấy CSGT làm không đúng quy trình thì có thể thông báo lại sự việc với cơ quan chức năng, gọi vào đường dây nóng, hoặc có quyền yêu cầu ghi vào biên bản hành chính để cơ quan có thẩm quyền làm rõ. Người điều khiển phương tiện khi đó cũng phải nói rõ cơ sở vì sao không đồng tình với cách xử lý của lực lượng CSGT.
“Trên thực tế cũng có một số trường hợp do CSGT không giải thích rõ ngọn ngành để người dân hiểu nên mới nảy sinh việc nghi ngờ và người dân yêu cầu kiểm tra lại CSGT. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ rất cần nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và cách xử lý tình huống chuyên nghiệp khi thực thi nhiệm vụ, nếu giải thích rõ ràng, cặn kẽ thì chắc chắn người dân sẽ hợp tác”, Thượng tá Quỹ nói.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn luật sư TP Hà Nội) dẫn chứng một loạt điều luật liên quan đến quyền giám sát của dân, từ Hiến pháp cho đến Luật Tiếp cận thông tin, Luật Công an nhân dân... trong đó có quy định người dân được quyền giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước và của cán bộ, công chức.
Luật sư Nguyễn Danh Huế cũng cho rằng, kế hoạch tuần tra, kiểm tra chuyên đề, lệnh hay thẻ tuần tra… là những giấy tờ văn bản làm căn cứ để CSGT thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, việc người dân yêu cầu CSGT xuất trình những giấy tờ này là việc hết sức bình thường để thực hiện quyền giám sát của mình và quyền này phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Đây cũng là cách thức để chống việc lạm quyền trong thi hành công vụ.
“Việc thực hiện giám sát của người dân là hết sức cần thiết, vừa để hạn chế việc lạm quyền vừa giúp người dân bảo vệ tài sản, tính mạng, đồng thời giúp cho lực lượng CSGT nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và tác phong làm việc”, luật sư nêu quan điểm và cho rằng, các cơ quan Nhà nước nên sớm quy định và hướng dẫn cụ thể cũng như công khai cách thức để người dân thực hiện quyền giám sát của mình.
Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
Theo Hoài Thu (Báo Giao thông)

Chuyện 
50 tờ vé số trên vỉa hè trưa Sài Gòn

23/08/2016 12:00 GMT+7
    TTO - Đi tập huấn chuyên môn về mô hình trường học mới ở Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM, giờ nghỉ trưa mấy anh em ở Củ Chi rủ nhau ghé quán cà phê bên vỉa hè nghỉ ngơi vì chỗ đó có bóng cây che mát. 
    Đang chuyện trò với nhau, tự dưng tôi thấy anh bạn vội bước xuống lề đường nắm tay người phụ nữ trẻ bán vé số bị khuyết tật ở hai chân dắt lên vỉa hè và nói: “Em ngồi nghỉ một chút để anh gọi nước cho em uống rồi đi bán tiếp, giữa trời nắng như thế này em đi chân trần không mang dép sao chịu được cái nóng của đường nhựa!”.
    Người bán vé số nói lời cảm ơn, xin phép uống ly trà đá để đi bán tiếp vì sợ trời mưa là ôm hết vé số xem như bị mất vốn. Khi bạn tôi nói: “Không sao, em cứ từ từ uống nước và nghỉ mệt một chút, còn bao nhiêu vé số anh mua hết”, em cười: “Em còn 50 vé, nếu bán hết cho anh thì em mừng lắm vì hôm nay được nghỉ sớm”.
    Anh bạn lấy 50 tờ vé số, trả tiền vé số xong nói xin gửi thêm em 20.000 đồng đi xe ôm về nhà, khiến em cảm động nói: “Lần đầu tiên em gặp người tốt bụng làm em cảm thấy hạnh phúc và may mắn nhiều lắm”.
    Khi người bán vé số đi một đoạn tôi mới hỏi bạn: “Từ nào giờ tui đâu thấy ông mua vé số mà hôm nay ông mua một lần 50 vé vậy, mơ làm tỉ phú hả?”. Anh ấy cười và chậm rãi nói: “Thấy hoàn cảnh tật nguyền của em bán vé số tội quá, nếu như mình cho tiền chưa chắc em lấy vì cho rằng mình chỉ thương hại mà thôi. Tính tự trọng của con người ai cũng có, thôi thì tui mua vé số giùm như ngầm giúp đỡ em vậy”.
    Tôi nghe anh nói mà chợt nghĩ anh có một cách riêng giúp người khó khăn vừa nhẹ nhàng vừa đậm tình người, nhất là không để chạm vào nỗi đau riêng của người đó, đáng để chúng ta suy ngẫm câu: “Của cho không bằng cách cho”.
    TRẦN VĂN TÁM (TP.HCM

    TP.HCM luôn nhận cờ đầu sao bị điểm thấp?

    23/08/2016 09:00 GMT+7
    TTO - Trong khi ngành giáo dục TP.HCM luôn nhận cờ dẫn đầu cả nước, thì PAPI - chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam - lại chấm điểm tổng chất lượng trường tiểu học công lập ở TP năm 2015 thấp hơn so với năm năm trước.
    TP.HCM luôn nhận cờ đầu sao bị điểm thấp?
    Giáo dục tiểu học ở TP.HCM phải đặt mình vào đòi hỏi và nhu cầu cao hơn của các đối tượng về tổ chức, chất lượng giảng dạy... Trong ảnh: cô Nguyễn Thị Thanh Hồng hướng dẫn học sinh lớp 1/1 Trường tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM cách đưa tay phát biểu trong ngày tựu trường - Ảnh: NHƯ HÙNG
    Nghịch lý này do đâu? Đây là câu chuyện đáng bàn khi năm học mới lại bắt đầu, như một đòi hỏi đặt ra cho bậc học nền tảng ở TP sôi động vào loại bậc nhất cả nước.
    Mới đây, tại buổi làm việc giữa nhóm chuyên gia PAPI và lãnh đạo UBND TP.HCM, ông Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP - đặt ra nhiều câu hỏi thể hiện rõ những thắc mắc về mức điểm đã chấm cho giáo dục tiểu học công lập của TP.
    Phụ huynh rất công bằng trong đánh giá
    Ông Lê Hoài Nam nói tổng chất lượng trường tiểu học (đánh giá theo chín tiêu chí) với điểm số của năm 2015 là 4,09, thấp hơn năm năm trước ở mức 5,63. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT lại đánh giá tiểu học TP dẫn đầu cả nước.
    Không biết tiêu chí đánh giá như thế nào? Còn về chuyên môn, TP luôn nhận cờ dẫn đầu giáo dục cả nước. Tại sao điểm thấp hơn?...
    Giải thích một cách chung nhất những thắc mắc đặt ra, kể cả độ tin cậy của khảo sát, chuyên gia PAPI khẳng định phương pháp lấy mẫu, bảng hỏi, nội dung hỏi...đảm bảo những yêu cầu về mặt khoa học, độ chính xác đạt 95%.
    Điểm đáng lưu ý là từ kết quả khảo sát cho thấy sự kỳ vọng của người dân (vào các lĩnh vực được khảo sát) ngày càng tăng, mong đợi của người dân ngày càng lớn.
    Ngoài ra, với những thông tin có được và trải nghiệm thực tế, người dân luôn so sánh giữa TP.HCM với các TP trong khu vực khi đánh giá.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đỗ Thanh Huyền - chuyên gia phân tích chính sách công, người trực tiếp tham gia chương trình PAPI hằng năm - khẳng định phụ huynh hay gia đình có con em học tiểu học công lập rất công bằng trong đánh giá.
    Chẳng hạn, có gần 100% những người được hỏi đánh giá trường lớp ở TP là kiên cố; 92% ý kiến cho biết trường học có nhà vệ sinh sạch sẽ; việc phục vụ nhu cầu nước sạch cho học sinh cũng được đánh giá cao...
    Riêng về chất lượng giáo dục tiểu học, theo bà Huyền, có 14% ý kiến đánh giá rất tốt, 85% đánh giá tốt.
    Tuy nhiên, nhìn vào số điểm qua kết quả khảo sát về giáo dục tiểu học công lập TP.HCM từ năm 2011-2015, thấy rõ mức tiến bộ của TP qua đánh giá này là không đáng kể.
    Điểm đánh giá chung ở bậc tiểu học chỉ nhích 0,19 điểm sau năm năm (đạt 1,87 điểm năm 2015, so với 1,68 điểm năm 2011). Chất lượng dạy học của trường tiểu học công lập cũng chỉ nhích 0,82 điểm sau năm năm. Còn tổng chất lượng trường tiểu học lại rớt 1,54 điểm sau năm năm!
    Theo bà Huyền, phân tích những gì phản ánh từ khảo sát và qua trải nghiệm của phụ huynh cho thấy rõ giáo dục tiểu học ở TP.HCM phải đặt mình vào đòi hỏi và nhu cầu cao hơn của các đối tượng về tổ chức, chất lượng giảng dạy...
    TP.HCM luôn nhận cờ đầu sao bị điểm thấp?
    Phải đảm bảo tính độc lập của khảo sát
    Cũng theo bà Huyền, chương trình PAPI đặt người dân vào vị trí trọng tâm của quá trình phát triển, là “khách hàng” với đầy đủ khả năng đánh giá chất lượng phục vụ của Nhà nước và chính quyền các cấp, trong đó có giáo dục tiểu học.
    Trao đổi thẳng thắn về những nghi ngại kết quả khảo sát đã phản ánh sát thực tế chưa, đặc biệt là tính đại diện của số lượng mẫu, bà Đỗ Thanh Huyền cho biết: số mẫu khảo sát ở TP.HCM gấp ba lần số mẫu của 57 tỉnh có dân số dưới 2 triệu người.
    Theo đó, mẫu khảo sát ở TP.HCM là 720 người, và 82% trong số này có ý kiến trả lời. Tuy nhiên, với khảo sát về giáo dục tiểu học, 42% số người được hỏi hiện đang có con em trong gia đình đang học tiểu học.
    Bà Huyền khẳng định tất cả những tỉ lệ vừa nêu sẽ không tác động gì đáng kể tới mức độ chính xác tương đối của kết quả khảo sát, vì các nhà chuyên môn đã cân chỉnh và tính toán số mẫu khảo sát khi xử lý số liệu.
    Theo bà Huyền, nếu sử dụng cùng phương pháp luận, cách làm, nội dung bảng hỏi, đảm bảo tính độc lập, thì khi tiến hành 100 lần khảo sát sẽ có 95 lần lặp lại kết quả như vậy. Điều đó có nghĩa là độ tin cậy của khảo sát có thể đạt đến 95%.
    Theo bà Huyền, nếu TP.HCM sử dụng công cụ khảo sát của PAPI và giao cho đơn vị chuyên môn của TP khảo sát ở khắp 24 quận huyện, cũng sẽ cho ra kết quả tương tự như PAPI đã làm. Vấn đề là cách làm và giám sát như thế nào để đảm bảo tính độc lập của khảo sát.
    Chỉ một món quà thôi mà ăn thua gì...
    Kết quả khảo sát của PAPI năm 2015 còn đưa ra một dữ liệu gây tranh cãi. Đó là giá trị mà phụ huynh bồi dưỡng cho giáo viên (ban giám hiệu) trong khối trường tiểu học công lập - được gọi tên là những chi phí ngoài quy định - đến hơn 852.000 đồng/học kỳ/học sinh.
    Con số này đã tăng lên khá nhiều so với mức hơn 510.000 đồng của lần khảo sát năm 2011.
    Với con số vừa nêu, ông Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP - cho rằng nếu phụ huynh nào (chỉ ở bậc tiểu học) cũng “lót tay” giáo viên với số tiền như vậy, thì tổng khoản tiền này của một học kỳ có thể lên đến hơn 400 tỉ đồng, quá nhiều. Căn cứ vào đâu để đưa ra những con số này?
    Trao đổi với Tuổi Trẻ về độ tin cậy của dữ liệu trên, bà Đỗ Thanh Huyền tỏ rõ quan điểm: vấn đề không chỉ nằm ở mức tiền “lót tay”, và càng không phải tất cả phụ huynh hay chỉ một bộ phận nào đó phải “lót tay” giáo viên, mà cần nhìn nhận có thực tế này không, và hiện nó còn tồn tại trong môi trường giáo dục hay không.
    Nhiều ý kiến nói rằng: “Đó chỉ là một món quà cho giáo viên hay ban giám hiệu thôi, ăn thua gì, vấn đề không phải nằm ở đấy!”.
    Theo bà Huyền, nếu thật sự muốn có môi trường giáo dục lành mạnh thì càng ít chuyện quà cáp, biếu xén... càng tốt. Và “điều chúng tôi quan tâm nhiều hơn là trong môi trường giáo dục vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhóm con em gia đình có điều kiện kinh tế tốt và nhóm con em gia đình khó khăn hơn.
    Liệu rằng cả hai nhóm này có được thụ hưởng sự công bằng tuyệt đối như nhau trong giáo dục hay không”. (còn tiếp)
    Coi trọng trải nghiệm của người dân
    Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI) do Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ VN, Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) phối hợp thực hiện.
    Chỉ số này được công bố hằng năm dựa trên cơ sở kết quả khảo sát ý kiến người dân bằng phương pháp lấy mẫu xác suất theo quy mô dân số và ngẫu nhiên. Hay nói cách khác, đây là kết quả đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân.
    Các chuyên gia PAPI khẳng định cuộc khảo sát luôn coi trọng trải nghiệm của người dân ở các lĩnh vực, trong đó có tiểu học công lập.
    “Lâu nay nhiều ngành, trong đó có giáo dục, tự đánh giá nhau và dường như bằng lòng với những đánh giá đó, như là một thói quen.
    Hẳn nhiên, điều tốt đẹp, những thành tích bao giờ cũng dễ được chấp nhận, bằng lòng hơn là những kết quả ngược lại, đến từ một cuộc khảo sát hay đánh giá độc lập nào đó".
    Bà Đỗ Thanh Huyền (chuyên gia phân tích chính sách công)
    QUỐC THANH , QUOCTHANH@TUOITRE.COM.VN

    Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ


    Chăn nuôi trâu bò quy mô lớn là một nghề hái ra tiền được nhiều hộ dân ở Sài Gòn áp dụng, mang lại thu nhập ổn định. ///  Ảnh: An Huy
    Chăn nuôi trâu bò quy mô lớn là một nghề hái ra tiền được nhiều hộ dân ở Sài Gòn áp dụng, mang lại thu nhập ổn định.
    Có ai nghĩ rằng giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất, nhà cửa ken dày thế mà vẫn có cảnh từng đàn trâu, bò lúc nhúc gặm cỏ đẹp như tranh vẽ?Quan trọng hơn, những 'mục đồng' Sài Gòn kiếm tiền tỉ từ việc chăn thả.
    Khi đi ngang những vùng đất trống thuộc các phường Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, An Phú (Q.2) đang trong quá trình đô thị hóa bằng những tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, thấp thoáng hình ảnh những đàn trâu bò gần trăm con nhởn nhơ gặm cỏ, tắm bùn... đẹp như bức tranh quê.
    Đàn trâu bò tiền tỉ giữa phố
    Hầu hết, trâu bò ở khu vực trên được thả tự do, thoải mái gặm cỏ mà không cần người trông nom. Đến chiều tối, chủ nhân chỉ việc chạy xe máy đến và lùa về chuồng.
    Ông Nguyễn Thành Lợi (58 tuổi, ngụ Q.2) có đàn bò gần 20 con, nuôi thả khu vực ven đường Vành Đai 2, cho biết gia đình ông khi xưa ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp), đến những năm 1990 lên Sài Gòn và chọn mảnh đất khu vực P.Cát Lái mưu sinh.
    Đàn bò vài chục con nhởn nhơ gặm cỏ bên một tòa nhà khu chung cư đang xây dựng ở P.Cát Lái (Q.2, TP.HCM) - Ảnh: An Huy
    Đàn bò vài chục con nhởn nhơ gặm cỏ bên một tòa chung cư đang xây dựng ở P.Cát Lái (Q.2, TP.HCM). Ảnh: An Huy
    Lúc mới đến, cả khu vực này chỉ là những đồng cỏ tranh rậm rạp, cao ngút đầu người. Thấy điều kiện tự nhiên thuận lợi chăn nuôi, ông mới vay mượn vốn và đầu tư cặp bò nuôi thử. Chỉ vài năm sau, cặp bò giống được chăm kĩ và đẻ đều đều được gần chục con. Ông nhân rộng đàn bò và duy trì mãi đến nay.

    Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ - ảnh 2

    tin liên quan

    Bẫy lừa giăng gái quê... ở Sài Gòn
    Những cô gái quê có hoàn cảnh khó khăn lặn lội lên Sài Gòn tìm việc làm với ước vọng thay đổi cuộc sống trong phút chốc trở thành “miếng mồi” ngon cho những đường dây sex tour từ “ôm nhẹ” đến đi khách.
    “Thành phố không trồng hoa màu như ở quê nên nuôi dễ và ít tốn công. Hằng ngày chỉ việc mở cổng và lùa tới các vùng đất trống cho ăn, đến tối thì chạy xe máy ra lùa về. Tuy có nhiều gia đình cùng thả bò ăn chung với nhau, nhưng bò có đặc tính ăn theo đàn, đến lúc về thì mỗi con đều biết tự theo bầy nên không sợ lạc. Nhờ nuôi bò mà tôi có tiền xây nhà và lo mấy đứa con ăn học đầy đủ”, ông Lợi chia sẻ.
    Theo ông Lợi, những năm trở lại đây, đường sá mở rộng. Nhiều nhà đầu tư tiến hành khai hoang, san lấp mặt bằng và mở hàng loạt dự án khu chung cư, quy hoạch xây nhà tại khu vực nên diện tích đất có cỏ cũng thu hẹp lại. Vài năm nữa, khi nhà cửa mọc lên dày đặc, chắc gia đình cũng sẽ bán bớt bò hoặc lùa đi vùng đất khác vì không còn chỗ chăn thả.

    Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ - ảnh 3 Tuy có nhiều gia đình cùng thả bò ăn chung với nhau, nhưng bò có đặc tính ăn theo đàn, đến lúc về thì mỗi con đều biết tự theo bầy nên không sợ lạc. Nhờ nuôi bò mà tôi có tiền xây nhà và lo mấy đứa con ăn học đầy đủ”, Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ - ảnh 4

    ông Lợi chia sẻ

    Trong khi đó, ghi nhận của Thanh Niên, những ngày qua tại khu vực P.Thạnh Mỹ Lợi (khu vực đất trống từ đường Đồng Văn Cống về bờ sông Sài Gòn) một đàn trâu hơn 50 con, từ lớn tới nhỏ nhởn nhơ gặm cỏ và tắm mát ở các khu vực trũng nước từ sáng đến tối. Khiến nhiều người qua đây thích thú ghé lại chụp hình.
    Anh Võ Thanh Hường (47 tuổi, quê Sóc Trăng) thợ hồ một công trình xây dựng ở khu vực nói, đàn trâu trị giá “tiền tỉ” này ăn rất tỉnh, không quậy phá hoặc chạy ra đường. Mỗi buổi sáng sớm, chỉ thấy một người chạy xe máy lùa ra đây thả, đàn trâu tự men theo khu vực ăn cỏ đến tối thì có người chạy xe đến lùa về chuồng.
    “Nói ở thành phố khó chăn nuôi, nhưng khu vực này đất rộng, cỏ xanh tốt nếu có vài trăm con chăn cũng khỏe. Ở đây dễ chăn nuôi hơn ở các vùng thôn quê, vì ở quê ra khỏi nhà là gặp ruộng lúa, hoa màu thả rông gia súc không được”, anh Hường chia sẻ.
    Nghề mục đồng giữa Sài Gòn
    Trong khi đó, dọc theo mé kênh Tham Lương – Bến Cát thuộc các Q.Bình Tân, Q.12, một số dự án xây dựng đang mọc lên từng ngày và bao bọc đất bằng những mảnh tôn. Tuy nhiên, không gian  cho đồng cỏ vẫn còn nhiều. Các hộ dân trong vùng cũng tận dụng bỏ kinh phí mua gia súc về chăn nuôi.
    Đàn trâu có giá tiền tỉ được thả rông ăn cỏ ở khu vực P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 - Ảnh: An Huy
    Đàn trâu có giá trị tiền tỉ được thả rông ăn cỏ ở khu vực P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2. Ảnh: An Huy
    Qua ghi nhận của Thanh Niên, dọc theo mé kênh khu vực hằng ngày có đàn trâu ăn cỏ lẫn đám bò thời điểm cao nhất lên đến hơn 100 con. Nhiều hộ dân có đàn trâu lớn phải mướn mục đồng về giữ, trả lương một tháng hơn 4 triệu đồng.

    Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ - ảnh 6
    Có thời gian tui bỏ nghề chăn trâu đi làm công nhân ở khu công nghiệp Tân Bình. Nhưng làm được vài tháng lại nhớ nghề, lại quay về làm mục đồng. Nếu quanh mé kênh Tham Lương này còn đất trống, cỏ xanh tốt, chủ còn mướn thì tui sẽ trụ mãi với nghề
    Giữa trung tâm Sài Gòn: Đi chăn trâu, chăn bò kiếm... tiền tỉ - ảnh 7

     anh An nói

    Là hộ gia đình có truyền thống nuôi bò hơn 40 năm, anh Nguyễn Tấn Phúc (40 tuổi, ngụ P.Tân Thới Nhất, Q.12) kể rằng, anh không biết gia đình nuôi bò từ khi nào, chỉ biết vừa sinh ra đã thấy gia đình có hơn 10 con bò. Thời điểm hơn 20 năm về trước, gia đình khó khăn không có điều kiện đi học, anh ở nhà chăn bò suốt ngày.
    Lớn lên, anh lấy vợ và lập gia đình, cha mẹ cấp cho mấy cặp bò giống. Anh ra mé kênh Tham Lương dựng tạm căn nhà bằng tôn, vách gỗ.
    Phía sau nhà cũng dựng lên chuồng bò bằng mái tôn và chăn nuôi. Đến nay, đàn bò của anh được hơn 20 con.
    “Khu vực có đất rộng, nhờ vậy tui nuôi bò khỏe lắm. Ban ngày thả rông, chúng nó ăn đâu thì ăn, tối đến chỉ việc chạy xe máy lùa về đóng cổng. Dọc mé kênh Tham Lương cỏ cũng tốt tươi, những hôm bò đẻ thì ra đó cắt mấy bó cỏ về cho ăn. Nhờ nuôi bò mà cả ba đứa con đang độ tuổi ăn học đều đến trường đầy đủ. Tui cũng sắm thêm được chiếc xe ba gác chạy chở hàng hằng ngày”, anh Phúc thêm.
     Anh Phúc đang sửa lại chuồng nuôi bò hơn 20 con của gia đình để tránh nước mưa tạt vào tại P.Tân Thới Nhất (Q.12) - ảnh An Huy
    Anh Phúc đang sửa lại chuồng nuôi bò hơn 20 con của gia đình để tránh nước mưa tạt vào tại P.Tân Thới Nhất (Q.12). Ảnh An Huy
    Cách đó không xa, anh Trần Văn An (42 tuổi) mục đồng của đàn trâu 22 con chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên tại địa phương. Từ nhỏ, anh đã được một số hộ nuôi trâu ở khu vực mướn chăn trâu. Đến nay cũng gần 20 năm với nghề.
    Đàn trâu hơn 20 con tự động đi về sau tiếng “mé ọ” của anh An bên dòng kênh Tham Lương – Bến Cát (Q.12, TP.HCM)
    Đàn trâu hơn 20 con tự động đi về sau tiếng “nghé ọ” của anh An bên dòng kênh Tham Lương – Bến Cát (Q.12, TP.HCM)
    Theo anh An, nghề chăn trâu cũng nhàn hạ. Sáng tầm 6 giờ 30 là mở cổng cho trâu đi ăn, mình tìm lùm cây nào đó mắc võng nằm chơi, đến chiều leo lên một cây cao “nghé ọ” vài tiếng, trâu nghe thấy tự quay đầu gặm cỏ lần về chuồng. Cơm nước được chủ lo, mỗi tháng lương cũng trên 4 triệu đồng nên cũng đủ sống.
    “Có thời gian tui bỏ nghề chăn trâu đi làm công nhân ở khu công nghiệp Tân Bình. Nhưng làm được vài tháng lại nhớ nghề, lại quay về làm mục đồng. Nếu quanh mé kênh Tham Lương này còn đất trống, cỏ xanh tốt, chủ còn mướn thì tui sẽ trụ mãi với nghề”, anh An nói.
    An Huy

    Tự thuê người chặt chân tay, giả tai nạn để trục lợi tiền bảo hiểm

    Vụ việc chấn động này vừa được CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội, điều tra khám phá. Cụ thể, vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra vào 0h ngày 5-5 tại địa phận phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, được làm rõ là do nạn nhân tự thuê người chặt tay, chân của mình, nhằm thanh toán quyền lợi của 3 gói bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó.


       
    Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CAQ Bắc Từ Liêm khẳng định, ở nước ngoài đã có nhiều vụ lợi dụng việc mua bảo hiểm giá trị lớn để trục lợi, còn đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xảy ra một vụ việc nghiêm trọng như vậy. Nếu trót lọt, người phụ nữ được nhận quyền lợi trong vụ việc có thể thanh toán tổng số tiền bảo hiểm lên tới 3,5 tỷ đồng.
     tu thue nguoi chat chan tay, gia tai nan de truc loi tien bao hiem hinh anh 1
    Hiện trường "vụ tai nạn giao thông đường sắt" trong đêm
    Trước đó, vào khoảng 0h05 ngày 5-5, CAQ Bắc Từ Liêm nhận được tin báo từ anh Doãn Văn D. (SN 1995, nhà ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về việc xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt tại khu gian Hà Đông - Phú Diễn, thuộc tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển, địa phận quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
    Nạn nhân là chị Lý Thị N. (SN 1986, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái, bàn tay và bàn chân đã bị đứt rời. Lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt đưa chị N đi cấp cứu tại Bệnh viện 19-8. Tại đây các bác sỹ đã nối lại bàn tay và bàn chân bị đứt rời cho chị N.
    Sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện 19-8, chị N. xin chuyển viện đến Bệnh viện Việt Đức. Do vết thương đã hoại tử nên bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã tháo bỏ phần thi thể bị đứt rời...
    Toa tàu chở hàng bị cho là đã gây ra tai nạn cho chị Lý Thị N.
    Theo trình bày của chị N., do buồn chuyện gia đình nên chị đi lang thang và bị tàu hút vào dẫn đến việc bị tai nạn. May mắn gặp anh Doãn Văn D. đi ngang qua nên mới có thể kêu cứu.
    Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các điều tra viên phát hiện có nhiều điểm nghi vấn và sau 3 tháng dày công điều tra, lực lượng công an đã xác định chị N. và Doãn Văn D. - nhân chứng đến trình báo tại CAQ Bắc Từ Liêm về vụ tai nạn có quen biết nhau.
     tu thue nguoi chat chan tay, gia tai nan de truc loi tien bao hiem hinh anh 2
    Trích sao bệnh án của chị Lý Thị N. tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an 
    N. đã thuê D. chặt tay, chân của mình để có thể được thanh toán quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó.
    Sau nhiều lần triệu tập, chị N. và D. đã đến cơ quan công an, thừa nhận hành vi tự chặt chân, tay nhằm trục lợi bảo hiểm...
    Chi tiết vụ việc gây sốc này sẽ được đăng tải trên Báo in An ninh Thủ đô ra sáng thứ Tư ngày 24-8-2016 và các số báo tiếp theo.
    Theo Mạnh Việt (An ninh thủ đô)

    Bầu Đức thất bại khi đổ cả ngàn tỷ vào Học viện HAGL?

    Sau 9 năm đầu tư vào Học viện HAGL Arsenal JMG, bầu đức đã chi ra số tiền gần 50 triệu USD - một con số không hề nhỏ. Nhưng giờ đây, học viện ấy đang có dấu hiệu chệch hướng.

    9 năm trước, sau cuộc gặp gỡ với lãnh đạo CLB Arsenal, bầu Đức quyết định mở Học viện HAGL Arsenal JMG. Ngay lập tức, ông phải chi ngay 2 triệu USD cho CLB Arsenal để được gắn tên Arsenal lên Học viện.
    Tuy nhiên, theo thông tin từ chính những người làm việc cho bầu Đức, con số đó không phải 2 triệu USD/năm, bầu Đức phải chi ít nhất từ 4 đến 5 triệu USD/năm để thương hiệu Arsenal được song hành cùng Học viện Arsenal HAGL JMG. 9 năm qua, bầu Đức chi gần 45 triệu USD vào việc gắn thêm thương hiệu Arsenal.
     bau duc that bai khi do ca ngan ty vao hoc vien hagl? hinh anh 1
    Đổ cả núi tiền vào Học viện HAGL Arsenal JMG, nhưng bầu Đức không thu lại được gì nhiều. Ảnh: AT.
    Mang danh là Học viện Arsenal HAGL JMG, nhưng giáo án huấn luyện là của Học viện JMG toàn cầu, với những người thầy đến từ nước Pháp.
    Chưa hết, thời điểm 9 năm trước để có đất xây dựng Học viện, bầu Đức còn gây sốc khi quyết định đốn hạ 5 hecta cao su đang vào tuổi thu hoạch (bình quân 300 triệu/hecta/năm-thời điểm năm 2007) để lấy quỹ đất xây dựng Học viện. Đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất.
    Để chăm sóc cho những đứa con cưng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... mỗi năm bầu Đức phải tốn hàng tỷ đồng cho việc đi lại, tập huấn nước ngoài... cho lứa cầu thủ này. Sau 9 năm, cỗ máy ngốn tiền đã tiêu hết của bầu Đức trên cả 100 tỷ đồng.
    Làm một phép tính cộng đơn giản, sau 9 năm đầu tư vào Học viện Arsenal HAGL JMG, bầu đức đã chi ra số tiền gần 50 triệu USD tương đương 1 ngàn 122 tỷ 500 triệu đồng, một con số không hề nhỏ. Nhưng bầu Đức thu lại được gì từ đứa con tinh thần của tập đoàn HAGL.
     bau duc that bai khi do ca ngan ty vao hoc vien hagl? hinh anh 2
    Khóa 1 Học viện HA.GL Arsenal JMG đã tiêu tốn của bầu Đức hàng ngàn tỷ đồng. Ảnh: AT.
    V.League 2016 khi bộ 3 Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu, HAGL gần như mất đi tất cả, biểu tượng Học viện... sụp đổ sau 9 năm xây dựng.
    Với nhiều người, việc Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường được ra nước ngoài thi đấu là thành công của Học viện HAGL Arsenal JMG sau gần 8 năm đào tạo. Bầu Đức cũng tự hào không kém, trong ngày ký hợp đồng Công Phượng cho CLB Mito Hollyhock ông đã hứng thú phát biểu rằng:
    "Ở Việt Nam có ai làm được như tôi chưa, không chỉ một mà có đến ba cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG CLB được các CLB ở Nhật Bản và Hàn Quốc mời sang thi đấu".
    Nhưng rồi sao? Hơn 9 tháng kể từ ngày Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đặt chân sang J.League 2 và K.League, vị trí quen thuộc của cả 3 là trên băng ghế dự bị. Thời gian được ra sân thi đấu chỉ được đếm trên đầu ngón tay.
    Theo Khắc Vũ (Webthethao)

    Nga - Iran hiểu lầm nhau?

    Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 23-8 cho biết máy bay ném bom Nga vẫn sử dụng căn cứ không quân Shahid Nojeh gần TP Hamadan để không kích các mục tiêu ở Syria.

      Theo ông Larijani, máy bay Nga chỉ sử dụng căn cứ này để tiếp liệu và hai nước vẫn đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.
      Thông tin trên ngược với tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran hôm 22-8. Theo đó, Nga đã ngừng sử dụng căn cứ Shahid Nojeh sau vài ngày động thái này diễn ra. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko cũng xác nhận các máy bay nước này xuất phát từ căn cứ Hamadan đã hoàn thành mọi nhiệm vụ và trở về Nga. Theo ông Konashenko, việc sử dụng căn cứ này trong tương lai tùy thuộc vào thỏa thuận giữa 2 bên cũng như tình hình ở Syria.
      Tuy nhiên, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố Washington không chắc liệu Nga có thật sự ngừng sử dụng căn cứ trên hay không và Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

      
Máy bay Nga tại căn cứ gần TP Hamadan - Iran hôm 15-8 Ảnh: AL-MASDAR NEWS
      Máy bay Nga tại căn cứ gần TP Hamadan - Iran hôm 15-8 Ảnh: AL-MASDAR NEWS
      Báo Kommersant ngày 23-8 tiết lộ giữa Moscow và Tehran đã nảy sinh hiểu lầm. Cụ thể, Nga muốn triển khai đến căn cứ ở Hamadan những loại vũ khí thích hợp nhưng chính quyền Iran không chấp nhận. Báo Vzglyad nhận định: Rạn nứt bất ngờ giữa Moscow và Tehran buộc máy bay Nga phải rời đi. Một số chuyên gia nghi ngờ việc Iran đột ngột hủy bỏ sự hợp tác quân sự đầy triển vọng với Nga là do sức ép chính trị trong nội bộ Tehran.
      Theo Reuters, một số nghị sĩ gọi việc Iran cho Nga sử dụng căn cứ Shahid Nojeh là vi hiến bởi hiến pháp cấm “triển khai bất kỳ loại căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ Iran, cho dù vì mục đích hòa bình”. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan dù bác bỏ chỉ trích này nhưng cũng bất ngờ công kích Nga vì công khai chuyện sử dụng căn cứ. “Người Nga muốn thể hiện rằng họ là siêu cường có tầm ảnh hưởng trong các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu. Thông tin về việc sử dụng căn cứ của Iran có phần khoác lác và khinh suất” - ông Dehghan tuyên bố trên truyền hình Iran.
      Theo báo Vzglyad, thông tin người Nga có mặt ở căn cứ Hamadan lần đầu xuất hiện trên tài khoản Twitter của dự án quốc tế Warfare Worldwide (Chiến tranh trên toàn thế giới) hôm 15-8. Sau đó một ngày, Bộ Quốc phòng Nga chính thức xác nhận.
      Lục San

      Cháy lớn xưởng giấy, gần trăm chiến sĩ chữa cháy trong mưa

      (NLĐO) – Gần 100 cán bộ, chiến sĩ cùng khoảng 15 xe nước được huy động đến chữa cháy một xưởng sản xuất giấy nằm trong hẻm nhỏ trên đường Bùi Minh Trực (quận 8, TP HCM).

      Ngọn lửa được xác định bùng lên tại kho xưởng trong hẻm 85 Bùi Minh Trực vào khoảng 13 giờ 30 phút chiều 23-8, sau đó lan rộng do bên trong chứa nhiều giấy, gỗ cùng các hóa chất dễ cháy.
      Hàng chục người gồm công nhân và người dân xung quanh dùng nhiều cách chữa cháy tại chỗ nhưng không thành. Chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã lan rộng, bốc lên ngùn ngụt với cột khói cao hàng chục mét. Nhiều hộ dân kế bên nháo nhào dọn đồ ra nơi an toàn vì sợ cháy lan.
      Lực lượng cứu hỏa phải tiếp cận sâu vào bên trong đám cháy để dập lửa
      Lực lượng cứu hỏa phải tiếp cận sâu vào bên trong đám cháy để dập lửa
      Lực lượng Cảnh sát PCCC quận 8 huy động khoảng 15 xe nước cùng gần 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, triển khai công tác chữa cháy. Nhiều chiến sĩ phải đeo bình dưỡng khí đưa đường ống nước vào sâu đám cháy để khống chế ngọn lửa.
      Dù trời mưa nhưng phải đến khoảng 15 giờ cùng ngày, đám cháy mới được khống chế
      Dù trời mưa nhưng phải đến khoảng 15 giờ cùng ngày, đám cháy mới được khống chế
      Dù bên ngoài trời đổ mưa nhưng phải đến khoảng 15 giờ, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Vụ hỏa hoạn may mắn không gây thương vong về người nhưng đã thiêu rụi và làm hư hại nhiều tài sản bên trong kho xưởng rộng khoảng 700-800 m2.
      Tin-ảnh: G.Minh

      TP HCM: Rơi từ giếng trời tầng 4 xuống đất, bé gái 8 tuổi dập não

      Phạm An |
      TP HCM: Rơi từ giếng trời tầng 4 xuống đất, bé gái 8 tuổi dập não
      Giếng trời trong nhà riêng là mối nguy hiểm đối với trẻ nếu cha mẹ bất cẩn. Ảnh minh họa.

      Do ba mẹ bận việc ở tầng trệt nên để con gái chơi một mình trên tầng 4. Không lâu sau đó bé rơi từ giếng trời xuống đất dập não.

      Ngày 19/8, do ba mẹ bé Hoàng Ái V. (8 tuổi, ngụ Bình Dương) bận việc dưới tầng trệt nên đã để bé chơi một mình trên tầng 4 của gia đình. Không lâu sau, người mẹ nghe tiếng động khá to ở chân cầu thang trong nhà nên ra xem rồi tá hỏa khi thấy con gái mình nằm bất động.
      Nghe tiếng thét của vợ, người chồng chạy đến cũng phát hoảng khi thấy con mình nằm bất động dưới nền gạch. Sau phút trấn tĩnh 2 vợ chồng vội đưa con đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhà. Sau đó bé V. được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.
      Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ xác định bệnh nhi bị vỡ, nứt hộp sọ nhiều điểm, dập não, xuất huyết dập phổi, đa chấn thương nặng, phải thở oxy.
      TS.BS Trần Quang Vinh, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Cháu V. nhập viện trong tình trạng hôn mê, vật vã, qua kiểm tra hình ảnh, chúng tôi xác định bệnh nhi bị vỡ, nứt họp sọ nhiều nơi (vùng trán, đỉnh, chẩm); dập não; xuất huyết nội sọ; dập phổi bên trái.
      Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi sát và điều trị nội khoa tích cực. Nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, cháu vẫn có thể đến trường đi học, song những tổn thương não có thể sẽ khiến bệnh nhi bị động kinh".
      Sau 4 ngày điều trị thì hiện tại, bé V. tuy đã có thể tự thở, tiếp xúc khá, não của bé đã bớt phù, tình trạng xuất huyết không tăng thêm. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết sức khỏe của cháu vẫn chưa có thể nói trước được điều gì.

      Theo nhận định của TS.BS Trần Quang Vinh có thể khi bị té bé V. đã bị va đập vào thành của cầu thang.
      Với những cháu bị té từ lầu 4, độ cao khoảng 15 đến 16m, nếu rơi tự do từ độ cao này xuống nền gạch thì cơ hội sống rất mong manh. Té lầu, té cầu thang là tai nạn thường gặp ở trẻ, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự.
      TP HCM: Rơi từ giếng trời tầng 4 xuống đất, bé gái 8 tuổi dập não - Ảnh 1.
      Ngày 15/7 vừa qua, một bé trai 6 tuổi cũng đã bị rơi từ giếng trời tầng 11 toà nhà Rainbow dẫn đến tử vong. Ảnh: Kinhtedothi.
      Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ bị té ngã ở những độ cao chỉ khoảng 1 đến 2 mét ba mẹ phải đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, xử trí kịp thời. Tránh để bé bị tổn thương, thậm chí tử vong do xuất huyết não.
      Trong trường hợp bệnh nhân bị hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, người nhà cần cấp cứu tại chỗ bằng biện pháp hô hấp nhân tạo, ấn tim lồng ngực...
      Tuyệt đối không đỡ bệnh nhân ngồi dậy, không kéo tay, chân, cần nhẹ nhàng nâng đỡ ở tư thế cố định đốt sống cổ, cột sống lưng, đặt bệnh nhân lên tấm ván thẳng và đưa đến bệnh viện để tránh biến chứng sau khi điều trị.
      Để tránh những tai nạn như trên, gia đình sống trong nhà cao tầng cần phải thiết kế cửa số có song chắn, cầu thang phải có lưới bảo vệ để trẻ không leo trèo được. Khu vực giếng trời ở mỗi lầu nên có lưới ngăn ngang.
      Trong trường hợp tai nạn xảy ra, tấm lưới sẽ là giúp bảo vệ sinh mạng, cũng như chấn thương thấp nhất cho trẻ.
      theo Trí Thức Trẻ

      Không có con nhưng 2 ngôi sao nổi tiếng này vẫn sống hạnh phúc

      Mặc dù không có con nhưng cả nghệ sĩ hài Chí Tài và ca sĩ Sơn Tuyền đều có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

      Chí Tài: Không có nợ về đường con cái
      Lấy vợ đã 30 năm nhưng Chí Tài và vợ không có con. Danh hài từng cho biết "Chuyện không có con có lẽ trước tiên là do tôi. Tôi bị ám ảnh tuổi thơ nghèo khó, nhà đông con, vợ chồng gây lộn hoài nên tôi nhát con".
      Chí Tài cũng nghĩ rằng, người đàn ông quan trọng nhất là sự nghiệp. Nếu muốn con cái hạnh phúc thì cần đảm bảo kinh tế vững bền rồi mới sinh con. Vì nghĩ như thế nên khi sự nghiệp thuận lợi, anh cứ mải mê đi diễn.
      "Cuộc đời làm nghệ thuật của tôi cứ đưa đẩy tôi đi từ bước ngoặt này sang bước ngoặt khác. Tôi bị cuốn theo đến khi nhìn lại, kinh tế ổn định, muốn có con thì lại lớn tuổi mà vợ tôi cũng chỉ nhỏ hơn tôi có 1 tuổi... Tôi sợ con sinh ra bị yếu, bị bệnh, đứa trẻ không được bình thường", Chí Tài chia sẻ.
      Theo lời danh hài thì vợ anh cũng không phải là người thèm khát con cái đến mức làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Vì đồng lòng trong chuyện con cái nên hai vợ chồng anh vẫn rất hạnh phúc, vui vẻ.
      
Vợ chồng Chí Tài hạnh phúc ở tuổi gần 60 dù không có con.
      Vợ chồng Chí Tài hạnh phúc ở tuổi gần 60 dù không có con.
      Chí Tài bảo, không có con, anh cũng hiểu về già chắc sẽ cô đơn và chạnh lòng lắm nhưng vợ chồng anh chấp nhận. Vợ chồng anh gần như chưa bao giờ gây lộn với nhau.
      Với Chí Tài, vợ mới là tất cả. Dù không có con thì không điều gì có thể ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của hai người. Anh cho rằng, anh không có nợ về đường con cái nên kiếp này mới không có con.
      Ca sĩ Sơn Tuyền: Ngôi nhà dù vắng tiếng con trẻ vẫn êm đềm
      Người bạn đời của ca sĩ Sơn Tuyền vốn là bạn thanh mai trúc mã với cô từ nhỏ. Họ gặp nhau trong một buổi tiệc sinh nhật của bạn bè.
      Cảm mến nhau từ ngày đó nhưng không ai nói ra. Vài năm sau, khi hai người có cơ hội gặp lại nhau bên Mỹ, tình cảm cứ thế tự nhiên lớn dần.
      Cho đến một ngày, hai người cảm thấy không thể sống thiếu nhau thì dọn về ở chung một nhà. Cuộc sống cứ thế bình yên đi qua với tất cả yêu thương, sự thấu hiểu dù chưa một lần nói lời yêu, thậm chí họ còn chẳng tổ chức đám cưới.
      Trong live show "Sol vàng" kỷ niệm 35 năm ca hát, Sơn Tuyền đã chia sẻ rằng: "Tôi may mắn khi tìm được một bến đỗ an toàn và bình yên. Anh ấy luôn sát cánh tôi trong sự nghiệp lẫn cuộc sống".
      Yêu nhau đến tận cùng nhưng có lẽ ông trời đã cho Sơn Tuyền quá nhiều trong sự nghiệp nên lấy đi của chị niềm vui về đường con cái.
      
Ca sĩ Sơn Tuyền đẹp mặn mà ở tuổi 46.
      Ca sĩ Sơn Tuyền đẹp mặn mà ở tuổi 46.
      Sơn Tuyền nhận cái lỗi về mình vì mải mê ca hát mà xao nhãng chuyện sinh con, đến khi nhận ra thì đã quá cái tuổi để sinh nở. Còn chồng chị vì yêu và thông cảm cho vợ nên chẳng bao giờ nhắc tới.
      Trong một bài báo cách đây khá lâu, ca sĩ Sơn Tuyền cho biết, ngôi nhà dù vắng tiếng con trẻ thì vợ chồng chị vẫn rất hạnh phúc. Cả hai săn sóc, quan tâm nhau từ những điều nhỏ nhất.
      Chị thú nhận: "Cả hai chúng tôi đều tự ý thức được rằng mỗi người phải biết nể trọng, nhường nhịn thì hôn nhân mới bền vững. Một điều khá lạ là chúng tôi chưa cãi nhau bao giờ".
      Theo Tri thức trẻ

      Cẩm Ly đối đầu em gái Minh Tuyết quyết liệt trên ghế nóng


      Trong tập 3 Tuyệt đỉnh song ca, hai chị em 2 lần liên tiếp bị đặt vào thế khó khi cùng chiêu dụ thí sinh.
      Bị đặt vào tình thế “đối đầu” trên ghế nóng Tuyệt đỉnh song ca, chị em Minh Tuyết – Cẩm Ly không ngần ngại chặt chém để giành thí sinh về đội của mình. Trong tập 3 phát sóng tối 22/8, họ một lần nữa bị đặt vào thế khó khi cùng gạt cần chọn 2 cặp thí sinh Nguyễn Lê Duy – Nguyễn Văn Khánh và cặp anh em ruột Hồ Tuấn Anh- Hồ Văn Phong.

      Trong cặp đầu tiên, Noo Phước Thịnh – Minh Tuyết giành chiến thắng khi nắm bắt được lợi thế hát nhạc trẻ của đôi thí sinh. Tuy nhiên, trước đó họ cũng vất vả trổ tài ăn nói để thuyết phục thí sinh.
      Cam Ly doi dau em gai Minh Tuyet quyet liet tren ghe nong hinh anh 1
      Lê Duy và Văn Khánh được 2 đội của chị em Cẩm Ly - Minh Tuyết  tranh giành quyết liệt. Ảnh: SV
      Noo cho biết, cả hai đều chưa có kỹ thuật để hát rock. Do đó, nếu về đội của mình, anh và Minh Tuyết sẽ giúp họ vừa tiết chế vừa thêm máu lửa, có thể làm cho khán giả đứng dậy để cùng cổ vũ. Tiếp lời đàn em, nữ ca sĩ hải ngoại cho rằng: “Tuy các em có chỗ chưa hoàn hảo, nhưng bởi vậy mới cần huấn luyện viên. Quan trọng là máu rock trong người đã có, đây là điều không thể dạy được”.

      Chị Tư Cẩm Ly cũng có những góp ý nhỏ và bày tỏ muốn Lê Duy – Văn Khánh về đội mình, cô cho biết, bản thân mình nghe chất giọng là chủ yếu. Cô cũng chỉ ra được điểm yếu của thí sinh và hứa sẽ hướng dẫn thì sau này về đội mình bởi có những chuyện chỉ có thể “nhỏ to tâm sự chứ ở đây nói không được”.
      Cam Ly doi dau em gai Minh Tuyet quyet liet tren ghe nong hinh anh 2
      Cuối cùng, Minh Tuyết giành chiến thắng trước chị gái của mình. Ảnh: SV
      Đội Noo Phước Thịnh và Minh Tuyết tuy thuyết phục được cặp Lê Duy – Văn Khánh nhưng lại thua đội Cẩm Ly – Đan Trường trong màn chiêu dụ cặp anh em ruột Hồ Tuấn Anh- Hồ Văn Phong.

      Với ca khúc Không thể và có thể, hai anh em “đốn ngã” Minh Tuyết, khiến cô dành niềm tin họ sẽ đại diện đội giành chiến thắng mùa giải năm nay.

      Không để mình bị thua cuộc, Đan Trường dù khá ít nói trên ghế nóng cũng phải lên tiếng. Theo anh Bo, đây là ca khúc khó nhưng cả hai làm rất chỉn chu. Dù vậy, anh và Cẩm Ly yêu cầu họ phải có thêm đột phá. Và nếu về với đội, họ chắc chắn sẽ được truyền đạt thêm về điều này.
      Cam Ly doi dau em gai Minh Tuyet quyet liet tren ghe nong hinh anh 3
      Đan Trường - Cẩm Ly vui mừng khi mời được Tuấn Anh, Văn Phong. Ảnh: SV
      Ngoài Tuấn Anh, Văn Phong, huấn luyện viên Đan Trường – Cẩm Ly trong tập 3 cũng bội thu với 3 cặp thí sinh: Hồng Nhung – Thanh Vinh (Phút cuối) ; Bảo Khánh –Trúc Lai (Chim trắng mồ côi); Minh Tâm – Nam Sơn (Em đi tìm anh).

      Về nhì là đội Mr Đàm với 3 cặp thí sinh. Đó là hai chú bộ đội Nguyễn Ngọc Trọng – Nguyễn Hoàng Thắng đến từ đoàn văn công Quân khu 9 cùng hòa giọng trong ca khúc Hoa nở về đêm

      Phương Ly – Phương Trang khiến Đàm Vĩnh Hưng và Noo Phước Thịnh tranh luận không ngớt, thậm chí nam ca sĩ Gạt đi nước mắt phải dùng chiêu cởi áo khoác để chiêu dụ thí sinh. Tuy nhiên, hai cô gái vốn là fan của Mr. Đàm từ trước nên đành từ chối Noo.

      Cặp thứ 3 là Thanh Trà – Xuân Thứ thể hiện liên khúc Hương đêm bay xa – Lonely.
      Cam Ly doi dau em gai Minh Tuyet quyet liet tren ghe nong hinh anh 4
      Noo và Mr. Đàm tranh cãi khi cùng muốn mời Phương Ly – Phương Trang về với mình. Ảnh: SV
      Bên cạnh Lê Duy – Văn Khánh, cặp đôi Minh Tuyết – Noo Phước Thịnh còn có thêm đôi song ca rất chất lượng là Triệu Lộc – Thu Trang. Với bài hit của Hồ Ngọc Hà – Tội lỗi, Thu Trang được đánh giá cao với chất giọng đầy truyền cảm còn bạn diễn của cô gây ấn tượng ở nốt bè cao.
      Phương Giang

      Quan chức Ấn Độ bị chế giễu vì để cấp dưới khênh qua nước lũ

      0 Hà Triệu (Theo Dailymail)
      ANTD.VN - Một chính trị gia Ấn Độ đã gặp phải chỉ trích nặng nề từ rất nhiều người sau khi hình ảnh ông được hai cảnh sát khênh qua dòng nước lũ chỉ ngập đến bắp chân chân được đăng tải lên mạng xã hội Twitter.
      Ông Shivraj Singh Chouhan, thống đốc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã có chuyến thị sát đến vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt vào cuối tuần trước. Chuyến đi này sẽ khiến hình ảnh của ông Chouhan trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết nếu không có sự cố bi hài chuyện ông được “kiệu” qua dòng nước lũ chỉ ngập đến bắp chân.
      Hình ảnh khiến ông Chouhan bị chỉ trích rất nhiều trên mạng xã hội
      Hình ảnh ông Chouhan hai tay bám vào vai của hai nhân viên cảnh sát, hai chân được khênh lên cao như khênh kiệu, miệng mỉm cười khi băng qua dòng nước lũ được chia rẻ rộng rãi trên Twitter.
      Theo sau ông Chouhan là một đám người ống cao, ống thấp, có người vội vàng đến mức không kịp xắn quần vui vẻ hộ tống vị thống đốc băng qua đoạn nước chảy.
      Sau khi hình ảnh này được đăng tải lên mạng xã hội, nó đã làm dấy lên một làn sóng chế giễu, chỉ trích ông Chouhan. Hầu hết những ý kiến đều tập trung vào việc chỉ trích thống đốc đi thị sát lũ lụt nhưng lại để cấp dưới khênh qua nước lũ ngập nhỏ.
      Có người không ngần ngại chọc phá rằng ông Chouhan “sợ ướt giầy mới”, hay “đang huấn luyện vận động viên điền kinh chạy 400mm cho Ấn Độ thi Olympic 2020”.
      Ông Chouhan có chuyến thị sát đến các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt của bang vào tuần trước
      Trước làn sóng chỉ trích ông Chouhan trên mạng xã hội, nhân viên thuộc văn phòng của ông đã bào chữa bằng lý lẽ an toàn để bảo vệ cho thống đốc.
      “Không ai biết trước được rằng mực nước sẽ tăng lên đột ngột hoặc đá dưới chân bị trơn bất ngờ. Hay thậm chí là mối nguy hiểm như một con rắn dưới nước cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn của thống đốc”, một nhân viên cấp dưới của ông Chouhan cho biết.
      Bang Madhya Pradesh của ông Chouhan là một trong những bang chịu tổn thất nặng nề nhất vì lũ lụt trong tuần trước, nơi chiếm đến hơn nửa trong tổng số 30 người thiệt mạng vì thiên tai, theo hãng thông tấn Press Trust of India.
      Năm 2013, một phóng viên truyền hình Ấn Độ đã bị sa thải sau khi anh đưa tin về trận lụt chết người nhưng lại ngồi trên vai một người dân trong vùng.

      Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống Mỹ

      Người viết tin rằng bà Hillary Clinton chắc chắn sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ khi cuộc bầu cử sẽ chấm dứt vào ngày 8 tháng 11 tới đây.

       
      Bà Hillary Clinton.Bà Hillary Clinton

      Dữ liệu thăm dò khả năng trúng cử của hai ứng viên Hillary Clinton (thuộc đảng Dân Chủ) và Donald Trump (đảng Cộng Hòa)do báo The New York Times của Mỹ cập nhật hôm 22.8.2016 cho thấy bà Hillary có 88% cơ hội có thể trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ phần trăm cơ hội mà ông Trump có được.

      Số liệu thăm dò cơ hội thắng cử của các ứng viên do The New York Times đăng tải dựa trên việc đánh giá khả năng, kết quả bầu cử tại các bang của nước Mỹ cũng như tổng hợp đánh giá kết quả các cuộc thăm dò dư luận về bầu cử quốc gia Mỹ được nhiều cơ quan thông tấn, báo chí, tổ chức xã hội của Mỹ thực hiện.

      Người viết cũng tin rằng bà Hillary Clinton chắc chắn sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ khi cuộc bầu cử sẽ chấm dứt vào tháng 11 tới đây. Không chỉ căn cứ vào các số liệu thăm dò của The New York Times, cá nhân người viết cho rằng có các yếu tố sau làm căn cứ để dự đoán bà Hillary Clinton sẽ thắng cử:

      Thăm dò về cơ hội thắng cử của 2 ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump (ảnh chụp màn hình báo The New York Times).

      Thứ nhất, nền tảng của cựu Ngoại trưởng Mỹ


      Trong số các ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, bà Hillary Clinton là người có nền tảng, tố chất và khả năng làm chính trị tốt nhất so với các ứng viên của đảng Cộng Hòa (Donald Trump) và các ứng cử viên độc lập khác.

      Bà Hillary Clinton và gia đình.

      Bà Hillary Clinton sinh ngày 26/10/1947 (năm nay 69 tuổi). Hillary Clinton gia nhập đảng Dân Chủ từ năm 1968, từng kinh qua nhiều cương vị, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như: Thượng nghị sĩ New York (Nhiệm kỳ 2001 - 2009); Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ (nhiệm kỳ 2009 - 2013).

      Hillary Clinton cũng từng là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ 1993 đến 2011 (vợ của Tổng thống Bill Clinton - chính khách hàng đầu Hoa Kỳ, người từng cùng cựu Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt vào ngày 11/7/1995).

      Ai cũng có thể hiểu rằng đây là nền tảng, truyền thống rất tốt góp phần tạo nên sức mạnh hậu thuẫn bà Hillary Clinton trong quá trình tranh cử tổng thống cũng như điều hành nước Mỹ một khi bà chính thức được lựa chọn làm chủ chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng.

      Năm 2013, bà Hillary Clinton tuyên bố từ chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ và chỉ một thời gian ngắn sau đó bà công bố ý định sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Bước đi của bà Hillary Clinton khi đó đã chứng minh rằng cựu phu nhân của ông Bill Clinton đã chuẩn bị kỹ lưỡng, dồn nhiều tâm sức thế nào cho một cuộc chơi lớn đang đợi mình ở phía trước.

      Ngoài yếu tố cá nhân, nền tảng gia đình, ứng cử viên Hillary Clinton cũng là người được đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (người cùng đảng Dân Chủ) ủng hộ về mọi mặt, đó là một trong những lợi thế mà ông Donald Trump cũng như các ứng viên độc lập khác không thể có được.

      Bên cạnh đó, bà Hillary Clinton còn là chủ nhân của kế hoạch chiến lược mang tên "xoay trục sang Thái Bình Dương" vốn đang dần dần được Hoa Kỳ hiện thực hóa bằng các kế hoạch cụ thể của các ngành ngoại giao, quân sự, kinh tế, văn hóa...

      Thứ hai, Donald Trump có sự khác biệt rất lớn so với Hillary Clinton

      Thực tế là dù nước Mỹ có truyền thống bất cứ ứng viên nào được bầu làm tổng thống cũng phải duy trì di sản mà nhiệm kỳ tổng thống cũ đã để lại nhưng sẽ là tốt nhất khi ứng viên thắng cử là "tác giả" của các kế hoạch chiến lược đang được chính quyền Mỹ triển khai, hướng tới.

      Tác giả chính của "Chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương" đang dần được hiện thực hóa.

      Nếu nhìn theo hướng này, bà Hillary Clinton rõ ràng hơn ông Donald Trump rất nhiều điểm. Những gì tỷ phú Donald Trump bộc lộ trong suốt quá trình tranh cử từ sơ bộ đến giai đoạn hiện nay cho thấy ứng viên này có xu hướng chỉ chăm chăm vào việc đảm bảo lợi cá nhân cũng như có chiều hướng "co cụm, thu hẹp tầm vóc của nước Mỹ".

      Trong khi đó, bà Hillary Clinton thể hiện điều ngược lại, đáp ứng được tham vọng và mong muốn của khát vọng Hoa Kỳ đó là tiếp tục mở rộng ảnh hưởng, tầm vóc của nước Mỹ trên khắp châu lục, đặc biệt là ở châu Á - nơi được xem là trung tâm phát triển năng động mới của thế giới.

      Tất nhiên, cũng giống như ông Donald Trump, bà Hillary Clinton cũng phải đảm bảo quyền lợi cho các "nhóm lợi ích" đứng sau mình. Có điều, nền tảng, thiên hướng, tư duy chiến lược của bà Hillary đã được đánh giá cao hơn ông Trump.

      Ứng viên Donald Trump sinh ngày 14/6/1946 (năm nay 70 tuổi), là người có nhiều tiền, kinh nghiệm điều hành kinh tế doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân khá phong phú và đạt nhiều thành công.

      Lý lịch tham gia đảng phái ở Mỹ của ông Donald Trump tương đối phức tạp bởi vị tỷ phú này từng tham gia nhiều đảng khác nhau như: đảng Cải cách (1999 - 2001); Dân chủ (2001 - 2009); Độc lập (2011 - 2012); Cộng Hòa (từ 2012 đến nay; trước đó cũng tham gia đảng Cộng Hòa trong các giai đoan 2009 - 2011; 1987 - 1999).

      Hiện nay, ông Donald Trump vẫn được đánh giá là một doanh nhân và ngôi sao trong giới truyền thông Mỹ. Ông vẫn đang là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của The Trump Organization và là người sáng lập Trump Entertainment Resorts.

      Donald Trump nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ sự nghiệp, quá trình nỗ lực gây dựng thương hiệu, đời sống cá nhân, sự giàu có và bản tính thẳng thắn của mình. Từ năm 2015, ông Donald Trump chính thức tuyên bố là ứng viên tìm kiếm đề cử của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016. Đến nay, mục tiêu ban đầu của ông Trump đã đạt được như ý nguyện.

      Ông Donald Trump.

      Tuy nhiên, khi càng tiến gần vào "trận chung kết", ông Donald Trump càng bộc lộ những yếu điểm, sai lầm và những phát ngôn gây tranh cãi vốn bộc trực bản tính "thẳng thắn" của mình - những thứ không hề mang lại kết quả tốt đẹp cho những người muốn "tham chính" ở cấp độ cao trong nền chính trị Mỹ.

      Cách đây vài ngày (17/8/2016), ông Donald Trump đã bất ngờ thay đổi ban lãnh đạo chiến dịch tranh cử trong khi còn chưa đầy 3 tháng nữa là người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu chọn trực tiếp ai sẽ là tổng thống kế tiếp.

      Theo giới quan sát chính trị, động thái này của ông Trump cũng giống như hành động "thay ngựa giữa đường", bản thân điều đó chứng minh rằng ban lãnh đạo chiến dịch tranh cử cũ của ông Trump về cơ bản đã thất bại ở giai đoạn "chạy đua mới" khi tiến dần vào "trận chung kết".

      Động thái này cho thấy bản thân ông Donald Trump bây giờ chỉ còn hy vọng vào các "chiêu trò" mà ban lãnh đạo chiến dịch tranh cử mới của mình sẽ tung ra trong khoảng hơn 2 tháng nữa cũng như việc sử dụng những đồng USD (vốn Trump có rất nhiều) vào lúc "trận chung kết" sắp diễn ra có hiệu quả như thế nào mà thôi.


      Tình cảnh cũng tương tự với một số ứng cử viên độc lập, những người gần đây đã tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, trong số này có  Evan McMullin, một cựu đặc vụ của CIA. Khoảng thời gian hơn 2 tháng còn lại trước khi bầu cử Mỹ vào chung kết có lẽ là quá ngắn để các ứng viên chứng minh năng lực, ảnh hưởng và chiến lược của mình.

      Hôm 11/8, trong một động thái khá bất ngờ, tỷ phú Donald Trump cũng bóng gió thừa nhận rằng ông có thể thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và trở về với công việc điều hành kinh doanh.

      Trả lời phỏng vấn hãng CNBC, tỉ phú New York từng nói: "Tôi là người thích nói thật. Tất cả những gì tôi làm là nói sự thật. Nếu trong 90 ngày cuối cùng, tôi thất bại, không sao, tôi vẫn sống tốt khi trở lại cuộc sống bình thường".

      Trước đó, Donald Trump cũng đã bị chính các thành viên trong nội bộ đảng Cộng Hòa phản đối. Cụ thể, hôm 8/8, một nhóm khoảng 50 quan chức của đảng Cộng hòa từng phục vụ cho các đời Tổng thống từ Richard Nixon đến George W. Bush đã cùng nhau ký đơn, ra tuyên bố nói rằng họ sẽ không bầu cho ông Trump để ông này thành Tổng thống Mỹ.

      50 quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa này cũng cảnh báo rằng, nếu trúng cử tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành “Tổng thống nguy hiểm nhất trong lịch sử Mỹ”.


      Hồi tuần trước, INDECLINE - một nhóm theo chủ nghĩa vô chính phủ không hiểu từ đâu đã khiêng tượng ông Donald Trump đi bêu rếu khắp 5 thành phố lớn của nước Mỹ. INDECLINE giải thích rằng họ muốn làm bẽ mặt ông Trump, nhấn mạnh đến khuynh hướng "độc tài" của ứng viên đảng Cộng hòa.

      Cảnh sát Hoa Kỳ sau đó đã giải tán những bức tượng này khỏi công chúng nhưng với ông Trump có lẽ nó là một scandal sỉ nhục bởi những bức tượng này mô tả ông Trump là người đã bệ rạc ở cả thể xác.

      Khi nhận xét về ứng cử viên Donald Trump, cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bình luận một câu rất sốc rằng: "Sẽ nguy hiểm nếu Donald Trump thắng cử".

      Ông Francois Hollande cho rằng ông Donald Trump nếu thắng cử sẽ làm phức tạp quan hệ giữa châu Âu và Mỹ. Tổng thống Pháp khi đó đã ám chỉ việc ứng cử viên của đảng Cộng hòa ủng hộ việc Anh rời Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua tại nước này.

      Việc người dân Mỹ có quyền được bầu chọn cho người lãnh đạo mà mình tin tưởng là điều cơ chế bầu cử Mỹ đã tạo ra, ông Donald Trum hay bà Hillary đề có thể thành tổng thống hoặc ngược lại. Nhưng rõ ràng, Hillary có sự khác biệt "tích cực" rất lớn so với đối thủ của mình ở bên kia đảng Cộng Hòa.

      Hoa Kỳ có cơ chế bầu cử, chắc chắn cũng có "kỹ thuật" để chọn được người ưu tú nhất trong số các ứng viên tranh cử nhằm trao cho họ chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng thôi thúc, quy trách nhiệm cho họ trong việc đảm bảo được nhu cầu, tham vọng, lợi ích cốt lõi, sự an toàn và vị thế của nước Mỹ trên quy mô toàn cầu.

      Thứ ba, quan sát truyền thông Nga, Trung Quốc

      Giới quan sát chính trị toàn cầu bình luận rằng cứ nhìn vào hệ thống truyền thông, báo chí của Nga, nếu báo chí Nga "chĩa mũi dùi" vào ứng viên nào nhiều hơn thì khả năng ứng viên đó sẽ trở thành Tổng thống Mỹ kế tiếp.

      Về cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, nhìn chung, báo chí Nga cũng đưa nhiều thông tin khách quan về các ứng viên tham gia tranh cử ở Mỹ. Tuy nhiên, nếu so với ông Donald Trump, bà Hillary được truyền thông Nga "chĩa mũi dùi" vào nhiều hơn.

      Một số trang báo mạng của Nga cũng đã đăng nhiều bài bình luận, thông tin chỉ trích ứng viên của đảng Dân Chủ, thậm chí nói nữ chính trị gia này "có tư tưởng diều hâu","sẽ là người khó có thể cài đặt lại quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Mỹ nếu là tổng thống" hay "sẽ tiếp tục chiến lược chống Nga (thông qua các chương trình xây dựng hệ thống phòng thủ, thiết lập căn cứ quân sự quanh Nga) như những gì chính quyền tiền nhiệm đã làm"...

      Tỷ phú Donald Trump.

      Trái với bà Hillary, ông Donald Trump thường được báo chí Nga ít chỉ trích hơn, thậm chí, Donald Trump còn được Tổng thống Nga Putin và nhiều quan chức Nga khen ngợi trên nhiều trang báo, đài truyền hình của hệ thông truyền thông thuộc nhà nước.

      Ông Donald Trump cũng được chính quyền Kremlin cảm thấy dễ chịu, hài lòng hơn, đặc biệt là với tuyên bố gần đây của Donald Trump nói rằng "nếu là Tổng thống Mỹ, sẽ cân nhắc thừa nhận bán đảo Crimea thuộc Nga".

      Báo chí Trung Quốc dù ít nói, ít đề cập, ít bình luận về cuộc chạy đua tranh cử ở Mỹ nhưng thực chất rất quan tâm đến sự kiện này.

      Truyền thông Trung Quốc không phải gần đây mới nói về vai trò của bà Hillary Clinton trong chiến lược xoay trục sang châu Á - chiến lược vốn được Bắc Kinh coi là "để bao vây, kiềm chế Trung Quốc".

      So với bà Hillary Clinton, Trung Quốc có lẽ ưa ông Donald Trump hơn bởi tỷ phú này từng tuyên bố sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Nhận Bản, Hàn Quốc nếu các nước này không chia sẻ gánh nặng quân sự với Hoa Kỳ trong tương lai nếu ông ta làm Tổng thống.

      Nếu tiềm năng diễn ra đúng như Trump nói, Bắc Kinh chắc chắn sẽ rất hoan hỉ đón nhận tin Donald Trump chiến thắng.

      Nói tóm lại, nhận định cho rằng "bà Hillary Clinton chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo" chỉ là phỏng đoán cá nhân, xuất phát từ góc nhìn, lập luận của người viết.

      Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc, nếu nói là hơn 2 tháng có vẻ hơi ngắn nhưng về số ngày chắc chắn phải hơn con số 70 ngày.

      Bầu cử Mỹ bản chất là một trò chơi chính trị, một cuộc đua quyết liệt giữa những người có nhiều tiền, nhiều quyền lực và ảnh hưởng nên mọi sự thay đổi đều vẫn có thể xảy ra, thậm chí cách "vòng chung kết" vài ngày, thậm chí vài giờ "tỷ số" có thể nhúc nhích hay cách biệt hoàn toàn và điều này phụ thuộc vào việc có "biến cố" hay "bứt phá" nào phát sinh hay không.

      Theo Lê Bình Nguyên - VietTimes

      Dân bất an vì hàng loạt vụ lật xe trên cầu Phú Mỹ

      Dân trí Người qua lại trên cầu Phú Mỹ (nối giữa quận 2 và 7, TPHCM) vô cùng bất an, lo lắng khi liên tiếp xảy ra sự cố xe tải lật nhào trên cây cầu dây văng này.

      Đến 15h ngày 23/8, xe cứu hộ vẫn đang khẩn trương giải toả hiện trường chiếc xe tải bẹp dúm hoàn toàn sau sự cố lật nhào khi đổ dốc cầu Phú Mỹ. Trước đó giữa trưa cùng ngày, chiếc xe tải (loại xe cẩu hàng) lưu thông trên cầu Phú Mỹ theo hướng quận 7 qua quận 2.
      Hiện trường xe tải lật trên cầu Phú Mỹ trưa 23/8
      Hiện trường xe tải lật trên cầu Phú Mỹ trưa 23/8
      Khi đang đổ dốc cầu với tốc độ cao (thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) chiếc xe nói trên bất ngờ nổ lốp trước khiến tài xế chao đảo tay lái, lao sang trái húc văng hàng loạt dải phân cách rồi lật nhào. Cú lật kinh hoàng khiến xe tải bẹp dúm, biến dạng hoàn toà; trục bánh xe trước văng ra ngoài, dầu nhớt tràn lênh láng ra đường.
      Tài xế bị thương nặng dính chặt trong cabin xe được người đi đường giải cứu, chuyển vào bệnh viện. Tổ xử lý tai nạn thuộc đội CSGT quận 2 nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông, giải quyết vụ việc.
      Chiếc xe tải lao sang trái tông hàng loạt dải phân cách rồi lật nhào.
      Chiếc xe tải lao sang trái tông hàng loạt dải phân cách rồi lật nhào.
      Toàn bộ chiếc xe bị bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn.
      Toàn bộ chiếc xe bị bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn.
      Xe cứu hộ đến di dời chiếc xe gặp nạn.
      Xe cứu hộ đến di dời chiếc xe gặp nạn.
      Cầu Phú Mỹ là cầu dây văng và được xem là cây cầu biểu tượng của TPHCM. Tuy nhiên chỉ trong vòng 1 tháng qua tại đây đã xảy ra hàng loạt sự cố xe tải lật khiến người tham gia giao thông vô cùng bất an.
      Mới đây nhất, chiều 7/8, chiếc xe tải nặng loại 15 tấn khi đang đổ dốc cầu (hướng từ quận 7 sang quận 2), bất ngờ chao đảo, lao thẳng lên dải phân cách rồi lật ngang chắn ngang toàn bộ phần đường xe máy.
      “Hàng loạt vụ xảy ra nhưng đều may mắn không gây thương vong cho phương tiện cùng lưu thông. Tuy nhiên nếu các ngành chức năng không có biện pháp cảnh báo, khắc phục thì hậu quả thảm khốc xảy ra là điều khó tránh”, người dân chia sẻ.
      Đăng Lê

      Nữ sinh lộ ảnh nóng với Bolt là vợ trùm ma túy khét tiếng


      Những bức ảnh siêu sao điền kinh Usain Bolt ân ái với cô gái Brazil gây chú ý đặc biệt. Sự thật về cô gái này còn ly kỳ hơn nhiều.
      Nu sinh lo anh nong voi Bolt la vo trum ma tuy khet tieng hinh anh 1
      Usain Bolt ân ái với Jady Duarte.
      Thông qua ứng dụng WhatsApp, cô nữ sinh 20 tuổi người Brazil tên Jady Duarte chia sẻ những hình ảnh thân mật với siêu sao điền kinh Usain Bolt. Tấm thứ nhất chụp cảnh Bolt khoác vai Jady còn tấm thứ hai nóng bỏng hơn, ghi lại cảnh siêu sao Jamaica trao cho bạn tình một nụ hôn.
      Được biết, Jady Duarte là vợ của Douglas Donato Pereira, một trong số những tên trùm khét tiếng nhất ở Rio, từng bị truy nã với 10 tội danh. Nhưng may mắn cho Bolt là Douglas đã chết do bị cảnh sát nổ súng bắn hạ hồi tháng ba năm nay. Cô nữ sinh Jady dù mới 20 tuổi nhưng đã sinh cho trùm buôn ma túy 2 mặt con.
      Ngày ông chồng tội phạm chết, Jady viết trên Facebook: “Kiếp sau, em sẽ ở bên cạnh tình yêu của em theo cách em luôn hằng mong ước. Trên thiên đường, lúc nào cũng là thời gian dành cho hạnh phúc. Chúa sẽ đưa anh lên đó, hy vọng của em là kiếp sau được gặp anh”.
      Douglas Donato điều hành việc buôn bán ma túy ở khu ổ chuột Faz quem Quer ở Rio de Janeiro. Hắn tự nhận mình là “chúa tể chiến tranh”, “kẻ khủng bố của cảnh sát” và từng bị cáo buộc tra tấn, giết hại một thiếu nữ 18 tuổi tên là Rayssa de Carvalho ở khu ổ chuột vào tháng 9/2014. Pereira đăng tải clip tra tấn thiếu nữ lên mạng xã hội.
      Nu sinh lo anh nong voi Bolt la vo trum ma tuy khet tieng hinh anh 2
      Jady cùng ông chồng tội phạm.
      Ông chồng đã chết của nữ sinh Jady còn giết hại một thiếu nữ vô tội khác. Nguyên nhân chỉ bởi vì bạn trai của cô dám rời khỏi băng đảng của trùm ma túy. Cô gái xấu số tên Raiana Dantas de Jesus (19 tuổi), tử vong khi bị bắn 20 phát đạn.
      Trước ngày bị cảnh sát tiêu diệt, Douglas còn khoe bộ sưu tập súng trên Facebook.
      Sau khi các bức ảnh thân mật với Bolt bị đưa lên mạng, Jady tâm sự: “Tôi đang chết vì xấu hổ. Thật sự là không muốn nổi tiếng. Thân mật với Bolt chỉ là chuyện bình thường. Tôi không muốn chia sẻ chuyện này để khiến nó phức tạp hơn”.
      Nu sinh lo anh nong voi Bolt la vo trum ma tuy khet tieng hinh anh 3
      Douglas (ngoài cùng bên trái) bị truy nã với phần thưởng của cảnh sát dành cho người cung cấp thông tin là 1 triệu reals (khoảng 230.000 bảng Anh).
      Theo chia sẻ của Jady với báo chí Brazil, cô không mảy may biết Usain Bolt là ngôi sao thể thao lừng danh: “Usain Bolt cử bảo vệ tới để gọi tôi ra ngoài. Chúng tôi nói chuyện nhanh chóng. Lúc ấy, tôi chẳng biết anh ta là ai bởi vì có nhiều người Jamaica nhìn giống anh ta”
      Bolt chính thức bước sang tuổi 30 vào hôm chủ nhật tuần trước. Anh ăn mừng tuổi mới bằng bữa tiệc thâu đêm ở hộp đêm Barra de Tijuca. Jady Duarte không phải cô gái duy nhất thân mật với Bolt.
      Đáng chú ý, tia chớp Jamaica đã hẹn hò với bạn gái Kasi Bennett được 2 năm nay. Theo chị gái Bolt là Christine Bolt-Hylton thì "Tia chớp" dự định sẽ cầu hôn với Bennett và hai bên sắp làm đám cưới.
      Kasi Bennett được cho là đang mang thai đứa con của Bolt. Cô không đến Brazil cổ vũ bạn trai vì lo ngại virus Zika. Không rõ Kasi sẽ nghĩ gì khi biết ông bạn trai "thác loạn" ở Brazil.

      Anh Dũng

      Kẻ cầm đầu đường dây mua bán 213 bánh heroin thoát án tử

      Cầm đầu đường dây cung cấp gần 100 kg ma túy cho các đầu mối tại TP HCM, Trung bị tuyên tù chung thân do tòa chỉ áp dụng hình phạt theo lượng ma túy bị bắt quả tang.

        TAND TPHCM đã tuyên phạt Lê Nguyễn Hoàng Anh (30 tuổi), Trần Tuấn An (29 tuổi) mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Là người cầm đầu đường dây, Cao Trí Trung (49 tuổi, quê Bình Định) cùng với 6 đồng phạm khác nhận mức án tù chung thân. Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo khác nhận từ 3 năm 2 tháng 5 ngày tù đến 20 năm tù cùng về tội danh.
      Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên chỉ nên áp dụng mức án cao nhất đối với hai bị cáo bị bắt quả tang 15 bánh ma túy. Việc chỉ sử dụng lời khai của các bị cáo về lượng ma túy mà những người còn lại buôn bán để áp dụng mức án là không có căn cứ. Vì vậy, chỉ cần tuyên các bị cáo mức tù có thời hạn để có cơ hội làm lại cuộc đời.
      ke-cam-dau-duong-day-mua-ban-213-banh-heroin-thoat-an-tu
      Trung nhận tù chung thân dù điều hành đường dây mua bán hơn 200 bánh heroin. Ảnh: H. Đ. 
      Trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Cao Trí Trung cùng 5 đồng phạm mức án tử hình, 3 người án chung thân, 5 người còn lại từ 4 đến 20 năm tù
      Kết quả điều tra xác định, đầu tháng 3/2013, Trung góp vốn với người bạn cũ tên Kiều (không rõ lai lịch) cùng buôn ma túy. Người này giới thiệu cho Trung nhiều nguồn cung cấp heroin từ các tỉnh miền Bắc còn ông ta kiếm đầu mối tiêu thụ tại TPHCM. Trung sau đó giao cho đàn em Tuấn An trực tiếp đứng ra giao dịch, gom ma túy về đưa cho Kiều. Từ 10 bánh heroin, Kiều sẽ chế biến thành 12-13 bánh rồi giao lại cho An mang đi bán.
      Từ tháng 3 đến 6/2013, Trung và đồng phạm đã mua của Hoàng Văn Phơn (đang bị bắt trong vụ án khác), Nguyễn Thế Thanh (cùng quê Nghệ An) 5 lần tổng cộng 117 bánh heroin với giá 183 triệu đồng mỗi bánh và mua của Nguyễn Thị Lan một lần 50 bánh với giá 9.000 USD mỗi bánh.
      Trung giao số ma túy này cho Kiều chế biến thành 213 bánh đưa cho An bán. Số ma túy này lần lượt đến tay Nguyễn Thành Công, sau đó Công bán lại cho Hoàng Anh 81 bánh với giá 185 triệu đồng mỗi bánh. Trung và đàn em bán tiếp 66 bánh cho nhiều "mối" khác, 55 bánh còn lại giao cho Kiều cất giữ.
      Ngày 14/6/2013, tại quán cà phê ở quận Gò Vấp, Trung và đàn em xảy ra xích mích về tiền bạc. Ông ta sau đó chỉ đạo An mang 15 bánh heroin trực tiếp bán cho Hoàng Anh. Nhận “hàng” xong, trên đường mang đi giao ở quận Tân Bình, Hoàng Anh bị khống chế. Từ lời khai của Hoàng Anh, Trung và đồng phạm lần lượt bị bắt.
      Lúc bị bắt, cơ quan điều tra thu giữ tại nhà của Trung hàng chục viên thuốc lắc và nhiều gram ma túy. Nhà chức trách cũng tạm giữ 5 ôtô sang gồm 2 chiếc BMW, Audi, Lexus và một chiếc Camry do vợ chồng ông ta mua hoặc nhận cầm.
      Theo Hải Duyên  - VnExpress
        Mourinho và Guardiola sẵn sàng mang tiếng 'tàn nhẫn' để cách mạng đội bóng
          Hướng tới derby Manchester

          Mourinho và Guardiola sẵn sàng mang tiếng 'tàn nhẫn' để cách mạng đội bóng

          Thứ Ba, 23/08/2016 14:07
          (Thethaovanhoa.vn) – Trận derby Manchester đầu tiên của mùa giải sẽ diễn ra vào ngày 10/9 tới và nó chưa bao giờ được chờ đợi hơn thế với sự xuất hiện cùng lúc đến từ Jose Mourinho và Pep Guardiola.
            Thú vị hơn là cuộc tranh tài này sẽ bắt đầu ngay sau khi loạt trận quốc tế khép lại, vào thời điểm mà rất có thể cả hai cùng đạt số điểm tối đa sau 3 vòng đấu đầu tiên tại Premier League. Vậy trước trận đấu đáng chờ đợi này, 2 vị HLV mới đã tạo ra những dấu ấn gì cho CLB của mình.Màn trình diễn
            Mourinho chắc hẳn không thể ước một khởi đầu mượt mà hơn thế tại Old Trafford với những chiến thắng thuyết phục trước Bournemouth và Southampton. “Quỷ đỏ” thắng 3-1 đầy nhẹ nhàng trên sân Vitality và thể hiện sự chắc chắn trong thắng lợi 2-0 tại Old Trafford trước Southampton.

            Tinh thần của Man United đang lên rất cao sau 3 chiến thắng liên tiếp
            Với Man City, mặt khác, lại không dễ dàng như vậy. Họ cần đến bàn đá phản của cựu cầu thủ Man United Paddy McNair ở phút 87 để đánh bại Sunderland tại Etihad trước khi trải qua một chiến thắng vất vả khác trước Stoke City nhờ 2 bàn thắng muộn của Nolito.

            Man City cũng đã có những chiến thắng quan trọng
            Tuy nhiên, Guardiola chắc chắn đang hài lòng với phẩm chất mà các học trò đang thể hiện. Những tín hiệu tích cực đang xuất hiện nhiều hơn trong triết lý mà cựu HLV Barcelona xây dựng. Đỉnh điểm là chiến thắng 5-0 trước Steaua Bucharest tại Romania trong khuôn khổ vòng sơ loại Champions League khiến không ít CĐV Man City ngất ngây.
            Những tân binh
            Man United tạo ra cơn sốt với số tiền kỷ lục để mang Paul Pogba trở lại Old Trafford cùng cái tên Zlatan Ibrahimovic theo dạng chuyển nhượng tự do.
            Ngôi sao người Thụy Điển đang chứng minh rằng mình có thể trở thành “lá bùa hộ mệnh” của “Quỷ đỏ” với 4 bàn thắng sau 3 trận thi đấu chính thức đầu tiên, bao gồm bàn thắng quyết định mang về danh hiệu Community Shield trước Leicester City.

            Pogba và Ibra đang tạo ra cơn sốt tại Old Trafford
            Với Pogba, anh có trận ra mắt trước Southampton đêm thứ Sáu, mặc dù vừa trải qua một kỳ EURO dài cùng ĐT Pháp nhưng nhanh chóng cho thấy tại sao Man United lại sẵn sàng tiêu tiền khủng đến vậy.
            Eric Bailly cũng gây chú ý mạnh khi ngay lập tức thể hiện sự ổn định nơi hàng thủ với tốc độ và sức mạnh đáng nể, rất ít khi đưa ra những pha vào bóng vội vàng. Trong khi đó, Henrikh Mkhitaryan dù chưa được trao nhiều cơ hội như mong đợi nhưng anh cũng phần nào thể hiện mình sẽ không gặp vấn đề gì để thích nghi với bóng đá Anh.
            Man City thì chưa được may mắn như kình địch khi phần lớn tân binh của họ đang gặp vấn đề về thể lực. Ilkay Gundogan đến từ Dortmund chưa thể trở lại với chấn thương đầu gối, Leroy Sane thì gặp vấn đề nhỏ ở gân kheo ngay sau khi chuyển đến Etihad. Nhưng thật trùng hợp là cả hai nhiều khả năng sẽ góp mặt ở trận derby Manchester.

            Nolito ngày càng hòa nhập với lối chơi của Man City
            Cầu thủ bị đặt dấu hỏi nhiều nhất chắc chắn là cái tên 29 tuổi – Nolito, nhưng đến nay anh đã góp công với 3 bàn thắng sau 2 trận gần nhất.
            John Stones là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của Guardiola ở mùa Hè này và anh cũng đã tạo những ảnh hưởng ban đầu đầy tích cực ở hàng thủ. Tân binh tiếp theo là Claudio Bravo, người được cho sẽ là một nhân tố chủ chốt tại Etihad dưới thời Guardiola.
            Những cuộc đào thải
            Mourinho đến và ông ngay lập tức thực hiện những cuộc đào thải, một vài người sẽ chê ông tàn nhẫn, đặc biệt với Bastian Schweinsteiger sau lời khẳng định rằng tiền vệ người Đức không hợp với kế hoạch của mình.
            Adnan Januzaj thì tới Sunderland theo dạng cho mượn sau khi McNair và Donald Love bị “Quỷ đỏ” bán đứt cho đội chủ sân The Light. HLV người Bồ Đào Nha muốn đưa ra những quyết định sớm nhất để ổn định 23 cái tên đội I mà mình mong muốn.
            Marcos Rojo, Matteo Darmian, Memphis Depay, Phil Jones và Ashley Young, những cầu thủ thậm chí còn không được chọn vào 18 người tham dự 2 trận đấu đầu tiên, cũng sẽ nhận được quyết định của riêng mình. Còn Tyler Blackett, Andreas Pereira, Will Keane và Cameron Borthwick-Jackson nhiều khả năng sẽ bị bán hoặc đem cho mượn.

            Cơ hội cho Joe Hart tại Etihad gần như đã đóng lại
            Guardiola thì có phần từ tốn hơn Mourinho khi ông vẫn đang cố gắng đánh giá kỹ lưỡng những gì mình được thừa hưởng tại Etihad. Mặc dù trường hợp của Joe Hart lại không phải như vậy. Ông muốn rõ ràng với thủ thành số 1 ĐT Anh để anh đưa ra những quyết định hợp lý nhất. Ra đi có lẽ là giải pháp tốt nhất cho Hart khi mà Bravo đã ở rất gần Etihad.
            Guardiola yêu cầu rất cao về mặt thể lực với các học trò trong khi những Yaya Toure, Samir Nasri và Wilfried Bony lại chưa thể đáp ứng được. Ngoài ra, rõ ràng là HLV người Tây Ban Nha không phải một fan của Eliaquim Mangala. Nhiều khả năng, một vài cái tên ở đây sẽ phải tìm bến đỗ mới giống như Joe Hart nhưng mức lương của họ thật là trở ngại to lớn.
            Phong cách chơi bóng
            Cả Mourinho và Guardiola đều nhanh chóng cho tất cả thấy triết lý của mình ở đội bóng mới sau những trận đấu mở màn.
            Louis van Gaal từng bị than vãn rằng “Quỷ đỏ” của ông thiếu sức sống nhưng Mourinho đang biến họ trở nên mạnh mẽ hơn với Pogba, Ibrahimovic và Bailly cộng thêm quyết định để Fellaini đá chính ở 3 trận đấu đã qua.
            Man United hiện tại giống ngày xưa hơn chứ không còn buồn ngủ như thời Van Gaal mặc dù Mourinho đã bày tỏ thẳng thắn quan điểm là “chiến thắng không cần phải đá đẹp”. Các cầu thủ đã đưa trái bóng lên trên nhanh hơn, trực diện hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn trên phần sân nhà.
            Guardiola thì không thực dụng và trực diện như Mourinho nên ông cần nhiều thời gian hơn để nhận lại những gì ông muốn từ học trò. Một phần cũng vì ông là người mới toanh tại Premier League.
            Quan điểm lấy thủ môn là khởi nguồn cho mọi đợt lên bóng luôn được Guardiola thể hiện chắc nịch. Một quan điểm rất mới lạ với bóng đá Anh nên người ta cần những trải nghiệm để tận hưởng nó. Khi có Bravo, Gundogan và Sane trở lại, chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho City nhưng cho đến lúc này, ảnh hưởng của Guardiola đã ngày một rõ rệt.
            Từ Sơn Theo Daily Mail

            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm"

            Thứ Tư, ngày 24/08/2016 00:10 AM (GMT+7)
            Sự kiện: Olympic Rio 2016
            Olympic Rio 2016 đã khép lại với nhiều kỷ lục, sự chói sáng của những Usain Bolt (điền kinh), Michael Phelps (bơi lội), HCV của bóng đá Brazil... Tuy nhiên cũng có không ít những câu chuyện khiến người xem cười không nhặt được miệng.
            1. ĐKVĐ nhảy cầu Olympic với bài thi thảm họa
            Đến Olympic Rio 2016 với tư cách là nhà đương kim vô địch ở nội dung cầu mềm 3m, nhưng VĐV người Nga Ilya Zakharov đã phải nhận toàn điểm 0 với bài thi tiếp nước úp người. Cũng bởi vậy mà HCV Olympic London 2012 phải dừng bước ở bán kết.
            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm" - 1
            Ilya Zakharov nhảy cực tệ
            Không bảo vệ được tấm HCV, làm trò cười cho thiên hạ,  Ilya Zakharov chắc chắn rất buồn nhưng anh cần phải nghiêm khắc với bản thân, để tránh xảy ra những sai lầm không thể chấp nhận như vậy trong tương lai.
            2. VĐV bơi lội Ethiopia gây sốc vì quá... béo và chậm
            Robel Kiros Habte đến từ đoàn thể thao Ethiopia, được xếp hạng 59 trên tổng số 59 VĐV của môn bơi lội sau khi hoàn thành bài thi 100m tự do với 1 phút 4 giây 95, trở thành VĐV duy nhất không hoàn thành phần thi dưới 1 phút. Anh đã để 2 đối thủ vượt xa gần 1/2 chiều dài bể bơi trong bài thi của mình.
            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm" - 2
            Không ai nghĩ đây là một kình ngư dự Olympic
            Thành tích của anh được ví với Eric Moussambani, một VĐV người Equatorial Guinea, người được biết đến là VĐV bơi chậm nhất trong lịch sử Olympic (anh hoàn thành bài thi 100m ở Olympic 2000 sau 1,52 phút). Không chỉ được chú ý bởi tốc độ bơi của mình, Habte còn bị cộng đồng mạng săm soi vì anh quá béo.
            3. Lỡ huy chương vì "của quý" vướng vào xà
            VĐV nhảy sào Nhật Bản Hiroki Ogita tại Thế vận hội Olympic ở Rio de Janeiro không thể vượt qua chiều cao 5,45 mét vì vướng bộ phận sinh dục của mình vào sào ngang và chịu thất bại trong nỗ lực tiếp theo. Trong bảng xếp hạng nhảy sào, vận động viên Nhật Bản chỉ giành được  vị trí thứ 21.
            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm" - 3
            VĐV nhảy sào Nhật Bản Hiroki Ogita gặp xui vì "chỗ hiểm"
            4. Học đòi Usain Bolt, VĐV chạy vượt rào Haiti ngã chổng vó
             Không phải cứ học theo Usain Bolt là có thể làm được như Usain Bolt. Đó là trải nghiệm mà VĐV chạy vượt chướng ngại vật người Haiti Jeffrey Julmis vừa thấm thía. Tại bán kết nội dung chạy 110m vượt rào ngày 17/8, Jeffrey Julmis trước khi đua, trêu đùa khán giả trên sân bằng màn ăn mừng của Usain Bolt.
            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm" - 4
            Jeffrey Julmis nhận kết đắng
            Tuy nhiên, ngay sau hiệu lệnh xuất phát, ở ngay rào chắn đầu tiên, Jeffrey Julmis đã vấp ngã. Dù vẫn gượng dậy chạy nốt để hoàn thành bài thi, nhưng Julmis cán đích bét và không có vé vào chung kết.
            5. HLV vật Mông Cổ cởi quần áo phản đối trọng tài
            Khi trận đấu chỉ còn vài giây nữa là kết thúc, võ sĩ người Mông Cổ Ganzorig Mandakhnaran đã có hành động ăn mừng chiến thắng trước Ikhtiyor Navruzov (Uzbekistan). Ở thời điểm đó, tỷ số là 7-6 nghiêng về võ sĩ người Mông Cổ. Tuy nhiên, các trọng tài đã quyết định tặng cho Ikhtiyor Navruzov 1 điểm do Mandakhnaran "làm lãng phí những giây thi đấu cuối cùng của trận đấu".
            Olympic Rio cười ra nước mắt: Đau lòng vì "chỗ hiểm" - 5
            Thất bại đau đớn
            Không giữ được sự bình tĩnh, cả hai HLV của Mandakhnaran đã chạy lên sàn đấu, lột hết quần áo của mình để phản đối quyết định trên của các trọng tài. Hành động này thu hút toàn bộ sự chú ý của các khán giả có mặt nhà trong nhà thi đấu.
            Trước tình huống trên, trọng tài đã rút thẻ đỏ cho cả hai HLV đội Mông Cổ, đồng thời thưởng thêm 1 điểm nữa cho Ikhtiyor Navruzov. Kết quả chung cuộc, võ sỹ người Uzebekistan giành HCĐ nội dung vật tự do 65 kg của nam với thắng lợi 8-6.
            Theo Nhật Quang (Tổng hợp) (Khám phá)

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét