Với nhan sắc quyến rũ và biệt tài diễn xuất, Olga Chekhova đã từng bước thâm nhập đời sống của Hitler và cung cấp nhiều thông tin quý báu cho Liên Xô, góp phần vào chiến thắng phát xít ngày 9/5/1945.
Nữ diễn viên điện ảnh xinh đẹp Olga Chekhova, sinh ngày 14/4/1897 tại Nga. Bố mẹ bà có gốc gác là người Đức di cư sang sống và lập nghiệp ở Nga nên Olga cũng mang trong mình dòng máu Đức. Có năng khiếu diễn xuất nên khi lớn lên, bà tham gia vào Nhà hát Nghệ thuật Moscow.
3.jpg
Vẻ đẹp quyến rũ của Olga Chekhova. 
Olga Chekhova khiến nhiều người mê mẩn bởi vẻ đẹp quyến rũ và tài năng diễn xuất. Sau khi chia tay với người chồng đầu tiên là Mikhail Chekhov - một nghệ sĩ lừng danh vào năm 1920, bà đã kết hôn với đạo diễn điện ảnh người Hungari, Ferens Iarosi. Hai năm sau, vào năm 1922, vợ chồng bà di cư sang Đức.
Trước đó một năm, Olga được bí mật mời đến Cục Quân báo thuộc Bộ tổng tham mưu quân đội Liên Xô. Tại đây, bà được Cục trưởng Cục Quân báo Ian Berzin tiếp đón. Kết quả của cuộc gặp mặt đặc biệt đó là Olga được tuyển mộ để hoạt động tình báo ở nước ngoài. Trong nhiều tháng sau đó, Olga được học qua một lớp huấn luyện về hoạt động điệp báo, kỹ thuật mật mã, được cung cấp khóa mã và ngoại tệ.
Vào thời điểm đó, Olga Chekhova là cái tên liên tục xuất hiện trên các bộ phim nổi tiếng. Bà đã từng làm si mê các đạo diễn sân khấu hàng đầu, các nhà văn, các đạo diễn điện ảnh và các nhà phê bình nghệ thuật. Bà đã từng biểu diễn tại các nhà hát danh tiếng nhất của thủ đô Berlin và đã từng đóng nhiều vai khác nhau trong rất nhiều phim. Bà không coi thường bất kỳ một vai nào, từ những nhân vật tầm thường nhất trong xã hội như gái điếm cho đến những nhân vật nghiêm túc nhất trong hàng ngũ quí tộc. Trong bất kỳ vai diễn nào, Olga cũng thể hiện tài năng kiệt xuất. Bà đã làm say đắm khán giả không chỉ bằng khả năng diễn xuất mà còn bằng cả sắc đẹp trời phú cũng như sự nhạy cảm  đặc biệt mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ.
Ngoài đời, Olga càng bội phần lôi cuốn. Không ít đàn ông đã phải thừa nhận rằng khó có thể cưỡng lại sức hút của Olga ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Rất nhiều chính trị gia nổi tiếng thời đó hâm mộ nữ diễn viên nổi tiếng xinh đẹp này. Đến cuối những năm 1920, Olga Chekhova được đánh giá là một nghệ sĩ lừng danh nhất của Đức quốc xã.
Theo chỉ thị trực tiếp từ Matxcơva, bằng kỹ năng của một diễn viên và sức hấp dẫn mê người, bà đã tìm mọi cách tiếp cận và trở thành bạn gái thân tín của Eva Braun, người tình của Hitler. Eva tin tưởng Olga đến mức cho bà đọc nhật ký tình yêu của chính mình. Từ đó, dần dần Olga đã tiếp xúc với Hitler và không gặp khó khăn gì khi chinh phục y. Không có gì đáng ngạc nhiên khi vị quốc trưởng của Đệ tam đế chế, Adolf Hitler, trở thành người hâm mộ trung thành nhất của nữ minh tinh sắc nước hương trời. Hitler đánh giá Olga là “một nghệ sĩ vĩ đại” và phong cho bà danh hiệu chính thức là “Nghệ sĩ quốc gia của đế chế Đức”.
olga-chekhova-ngi-bn-cnh-hitler.jpg
 Olga (áo đen) ngồi bên cạnh Hitler trong một sự kiện.
Quốc trưởng Hitler đã từng mời Olga đến dự các buổi lễ long trọng nhất của chính phủ và luôn ngồi cạnh bà với sự chú ý, săn sóc và khâm phục đặc biệt. Qua thẩm tra lý lịch, Hitler biết Olga có nguồn gốc từ Đức và điều đó đóng vai trò không nhỏ trong các mối quan hệ công khai. Từ đó, Olga trở thành một điệp viên của Liên Xô có được khả năng tuyệt vời để thu thập những thông tin chính thống nhất.
Mối quan hệ thân thuộc của Olga và gia đình Hitler giúp bà từng bước thu thập được nhiều thông tin quan trọng mà gã độc tài không hề hay biết. Olga đã giúp sức cho Liên Xô rất nhiều trong việc tiếp cận thông tin quan trọng từ bộ máy điều hành của Đức quốc xã. Đến những phút cuối của cuộc đời, Hitler vẫn không biết rằng Olga là điệp viên cài cắm của Liên Xô. Ở các nước phương Tây có nhiều cuốn sách được xuất bản mô tả Olga là “nữ hoàng của ngành tình báo Xô viết”.
Mặc dù sau này khi Chiến tranh Thế giới lần thứ II kết thúc và ngay cả trong cuốn hồi ký của mình, Olga chưa bao giờ nói về những hoạt động bí mật của mình. Nhưng những tài liệu giải mật của cơ quan tình báo Liên Xô trước đây và bây giờ là cơ quan tình báo Nga cho thấy Olga chính là điệp viên của Liên Xô và người trực tiếp liên hệ với Olga chính là anh trai cô, Lev Knipper. Trong cuốn sách “Cha tôi - Beria Lavrenti”, Xergo Beria con trai của trùm đặc vụ Liên Xô dưới thời Joseph Stalin viết: “Olga Chekhova nhiều năm đã hợp tác với cha tôi. Năm 1942, Olga đã tham gia vào một kế hoạch ám sát Hitler. Nhưng kế hoạch đó đã bị hủy vào năm 1943 vì Stalin cho rằng một khi Hitler chết, nhóm lãnh đạo Đức Quốc xã sẽ lập tức ký hiệp ước hoà bình với Đồng minh mà không có sự tham gia của Liên Xô”.
HN (tổng hợp)

5 nữ điệp viên Xô viết huyền thoại

Năm nữ điệp viên Xô viết duyên dáng, dũng cảm đã cống hiến nhiều cho đất nước khiến cánh mày râu đương thời cũng phải nể phục
Điệp viên, ca sĩ Nadezhda Plevitskaya
Bà là ca sĩ thể hiện nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Sergei Rachmaninoff, và được Sa hoàng Nicholas II thời đó gọi là "Chim sơn ca của vùng Kursk". Sinh ra trong một gia đình nông dân, Plevitskaya lẽ ra đã là một nữ tu nhưng từ bỏ con đường đó để trở thành một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất lúc bấy giờ.


Nữ điệp viên Nadezhda Plevitskaya (Nguồn ảnh: Fine Art Images/Vostock-Photo).
Nữ điệp viên Nadezhda Plevitskaya (Nguồn ảnh: Fine Art Images/Vostock-Photo).
Plevitskaya kết hôn với một tướng Nga lưu vong, Nikolai Skoblin. Năm 1931 cả hai vợ chồng được tuyển dụng vào mạng lưới tình báo Liên Xô. Trong 6 năm hoạt động, cặp đôi này đã cung cấp cho Moscow những thông tin về tình trạng di dân khắp châu Âu.
Điệp vụ lớn nhất của họ là bắt cóc Tướng Yevgeny Miller [1867-1939, từng là Tướng của Bạch vệ Nga trong Chiến tranh Vệ quốc-ND] tại Paris vào năm 1937. Họ “bài binh bố trận” gài bẫy để vị tướng này tới một cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao Đức giả mạo.
Vị tướng đã bị bắt cóc và đưa đến Nga bằng đường biển. Tuy nhiên, trước khi đến cuộc họp định mệnh, Tướng Miller đã để lại một lá thư khiến cho các điệp viên này bị lộ diện. Skoblin được bố trí để trốn sang Tây Ban Nha, nơi sau đó không bao lâu ông bị giết. Trong khi đó Plevitskaya bị bắt, bị xét xử và bị kết án 20 năm tù lao động khổ sai. Bà đã qua đời trong nhà tù ở thành phố Rennes của Pháp vào năm 1940.
Điệp viên Zoya Voskresenskaya


Nữ điệp viên Zoya Voskresenskaya (Ảnh: TASS).
Nữ điệp viên Zoya Voskresenskaya (Ảnh: TASS).
 Năm 1929, cô gái 22 tuổi Voskresenskaya tham gia Ban đối ngoại của Tổng cục Chính trị (OGPU). Ngay sau đó, người phụ nữ trẻ xinh đẹp được mời tới Geneva để trở thành tình nhân của một vị tướng Đức. Sau này cô nhớ lại: "Tôi trả lời: ‘Được rồi, tôi sẽ đi, tôi sẽ trở thành tình nhân của ông ta, nếu điều đó cần thiết, nhưng sau đó tôi sẽ tự sát’. Đó là lần cuối cùng tôi được giao một nhiệm vụ như thế".
Trong những năm 1930, Voskresenskaya đã làm việc ở Mãn Châu, Latvia, Đức và Áo. Đầu tháng 6/1941, dưới vỏ bọc của một chuyên viên VOKS (Hội Giao lưu Văn hóa với nước ngoài), Voskresenskaya tham dự một buổi lễ tân tại Đại sứ quán Đức, cô được Đại sứ Count Werner von der Schulenburg mời nhảy một điệu valse.
Trong khi khiêu vũ, Voskresenskaya phát hiện ra một vết hình chữ nhật trên tường của căn phòng bên cạnh, nơi treo một bức tranh, và thấy một chiếc cặp đựng tài liệu qua cánh cửa khép hờ. Cô đã báo cáo về trung tâm rằng người Đức đang chuẩn bị sơ tán đại sứ quán, nhưng thông tin của cô đã bị bỏ qua.
Sau khi nghỉ hưu vào năm 1955, Zoya Voskresenskaya trở thành một tác giả nổi tiếng chuyên viết truyện cho trẻ em. Không ai biết về sự nghiệp trước đây của cô cho đến năm 1990, khi người đứng đầu KGB [Cơ quan tình báo Nga-ND], Vladimir Kryuchkov tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng cô từng là một điệp viên thời Liên Xô.
Điệp viên Margarita Konenkova, mối tình sau cuối của nhà bác học Albert Einstein


Margarita Konenkova (ảnh trái) chụp cùng gia đình Einstein tại vườn nhà ông ở Prinston, 1935. (Ảnh: TASS).
Margarita Konenkova (ảnh trái) chụp cùng gia đình Einstein tại vườn nhà ông ở Prinston, 1935. (Ảnh: TASS).
 Nhà điêu khắc nổi tiếng Sergey Konenkov và vợ là Margarita đến New York vào năm 1923 để tham gia cuộc triển lãm nghệ thuật Liên Xô. Song thời gian lưu trú của họ đã kéo dài tới tận 22 năm. Trong khi ông Sergey Konenkov miệt mài với những tác phẩm điêu khắc, Margarita tạo dựng một phòng trà ở Greenwich Village, nơi bà dành để tiếp đãi các chính trị gia Mỹ nổi tiếng và phu nhân.
Bà thậm chí còn được mời tới Nhà Trắng và có mối quan hệ cá nhân với đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt. Tuy nhiên, mục tiêu chính của Konenkova là công trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân của các nhà khoa học. Bà từng là bạn của "cha đẻ của bom nguyên tử", Robert Oppenheimer, và vào năm 1935 bà được giới thiệu với Albert Einstein. Căn cứ vào những lời lẽ say mê trong những bức thư ông gửi cho bà, có thể kết luận rằng Konenkova chính là tình yêu cuối cùng trong đời nhà bác học này.
Tuy nhiên, bà không bao giờ quên nhiệm vụ của mình, và được sắp xếp để tuyển dụng một số nhà vật lý hạt nhân Mỹ. Theo đề nghị của bà, nhà bác học Einstein cũng đã có một cuộc gặp mặt với Sếp tình báo Liên Xô tại New York. Năm 1945, Konenkovs đã được triệu hồi về lại Nga. Margarita còn sống lâu hơn cả Einstein và chồng bà, và qua đời tại Moscow năm 1980.
Điệp viên Yelena Modrzhinskaya, vợ chồng giả thành thật


Yelena Modrzhinskaya (Archive photo)
Yelena Modrzhinskaya (Archive photo)
Vào một ngày cuối năm 1940, hành khách đến ga đường sắt Warsaw thấy một phụ nữ xuống tàu được một người đàn ông mang hoa đến đón. Người đàn ông là tham tán thương mại của Đại sứ quán Nga, tên là Ivan Vasilyev (tên thật là Pyotr Gudimovich), và người phụ nữ là Marya, vợ của ông, nhưng trên thực tế, đó là lần đầu tiên họ gặp nhau. Người phụ nữ đó chính là nữ điệp viên Yelena Modrzhinskaya. Nhiệm vụ chính của cặp vợ chồng là tìm ra kế hoạch của Đức liên quan đến Liên Xô.
Ngày 22/6/1941, ngày Hitler tấn công Liên Xô, cả hai “vợ chồng” đã bị bắt giữ: Mật thám Gestapo đã nghi ngờ họ. Thẩm vấn không đạt kết quả gì và hai người cùng với các nhà ngoại giao khác đã được trao trả để đổi lấy các nhà ngoại giao người Đức vẫn ở Moscow. Sau này, khi cả hai đã về nhà an toàn, họ đã kết hôn thật.
Điệp viên Anna Kamayeva-Filonenko, người được giao nhiệm vụ ám sát Hitler


Anna Kamayeva-Filonenko (Nguồn ảnh: IvanFM/Wikipedia.org)
Anna Kamayeva-Filonenko (Nguồn ảnh: IvanFM/Wikipedia.org)
 Mùa thu năm 1941, lực lượng đặc nhiệm thuộc Bộ Nội vụ Liên Xô đã đào tạo các điệp viên ngầm trong bối cảnh Moscow đang bị quân Đức chiếm đóng. Một trong những học viên là Anna Kamayeva, 23 tuổi, người được giao nhiệm vụ đặc biệt: ám sát Hitler.
Rốt cuộc, Moscow đã không đầu hàng phát xít Đức và Kamayeva được gửi đi theo các kẻ thù để chuẩn bị hành động phá hoại ngầm. Tháng 10/1944, bà được cử đến Mexico để chuẩn bị chiến dịch giải thoát Ramón Mercader, người đã ám sát Leon Trotsky, khỏi nhà tù. Tuy nhiên, chiến dịch đã bị hủy bỏ vào phút chót.
Sau chiến tranh, Kamayeva kết hôn với sĩ quan tình báo quân sự Mikhail Filonenko. Họ đã cùng nhau sống 12 năm bí mật ở nước ngoài: những năm đầu ở Tiệp Khắc, sau đó ở Trung Quốc và từ năm 1955, tại Brazil, ở tất cả những nơi này họ đều thiết lập những mạng lưới điệp viên phụng sự tổ quốc.
  .
Nguồn: vov.vn