Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 422

(ĐC sưu tầm trên NET)


Sài Gòn mưa to trút nước, hàng chục ngàn người 'khóc ròng' giữa đường


Tấm ảnh được cho là sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng trong cơn mưa chiều tối 26.8.2016. Theo tìm hiểu của Thanh Niên đây có thể là khu vực bãi đỗ 14 của sân bay /// Ảnh: Nam Nguyên

Tấm ảnh được cho là sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng trong cơn mưa chiều tối 26.8.2016. Theo tìm hiểu của Thanh Niên đây có thể là khu vực bãi đỗ 14 của sân bayẢnh: Nam Nguyên
Chiều 26.8, cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường ở địa bàn TP.HCM biến thành sông, kẹt xe kéo dài nhiều giờ liền.
Trong đó, nghiêm trọng nhất là nút giao thông Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đường Trường Chinh (Q.Tân Bình).
Tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh hàng nghìn phương tiện đứng "chôn chân" không thể di chuyển. Các tuyến đường lân cận như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, D2, D3, D5, Ung Văn Khiêm kẹt cứng. Trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài đến khu vực cầu Bình Triệu.

Sài Gòn mưa to trút nước, hàng chục ngàn người 'khóc ròng' giữa đường - ảnh 1
Chiều 26.8, cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ đồng hồ khiến giao thông trên nhiều tuyến đường ở Sài Gòn trở nên hỗn loạn. Nhiều người kẹt cứng giữa cơn mưa to.
Mặc dù CSGT có mặt tại nhiều nút giao thông quan trọng để điều tiết nhưng bất thành. Bên cạnh đó, đường D2 hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau, các xe máy cố luồn lách vào những con hẻm để thoát thân nhưng kẹt cứng. Đến 20 giờ cùng ngày, ở khu vực trên tình trạng kẹt xe vẫn còn tiếp diễn.
Phía trong con hẻm 69 đường D2 nước ngập lênh láng. Mực nước tại đây có khi lên tới 50 cm làm nhiều phương tiện di chuyển qua đây liên tục bị chết máy, khổ cực vì đẩy bộ. Ngay giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng cũng trở nên ngập nặng. Vì vậy giao thông càng trở nên hỗn loạn hơn. Một cây xăng nằm tại đây cũng phải đóng cửa, ngưng buôn bán vì nước ngập. Song song đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh, D2, D3, Ung Văn Khiêm.

Sài Gòn mưa to trút nước, hàng chục ngàn người 'khóc ròng' giữa đường - ảnh 2
(TNO) "Vừa đổ dốc cầu chợ Cầu trúng điểm ngập sâu làm xe tôi bị chết máy. Nhìn hai bên đường các tiệm sửa xe đông nghẹt khách nhưng cũng không làm sao đẩy xe vào được. Chưa bao giờ thấy Sài Gòn ngập khủng khiếp như thế này, vừa nghẹt thở, vừa bức bối khó chịu, vừa tủi thân phát khóc”, chị Nguyễn Thanh Trúc kể lại sau trận mưa "lịch sử" ở Sài Gòn vào tối qua.
Vào giờ cao điểm nhiều phương tiện cùng di chuyển trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng
Vào giờ cao điểm nhiều phương tiện cùng di chuyển trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng Ảnh: Đức Tiến
Tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh hàng nghìn phương tiện đứng "chôn chân" không thể di chuyển
Tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh hàng nghìn phương tiện đứng "chôn chân" không thể di chuyển Ảnh: Phạm Hữu
Trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài đến khu vực cầu Bình Triệu
Trên đường Xô Việt Nghệ Tĩnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau kéo dài đến khu vực cầu Bình Triệu Ảnh: Phạm Hữu
Còn tại khu vực quận Tân Bình, trên đường Cộng Hòa, hướng từ cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám về vòng xoay Lăng Cha Cả xảy ra ùn ứ nặng, hàng nghìn ô tô chen nhau đứng bánh tại chỗ trên đường kéo dài đoạn đường hơn 2 km hướng về sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, hàng loạt xe gắn máy cũng chen nhau nhích từng chút trên đường, nhiều xe máy lấn lên vỉa hè chạy nhưng cũng không thoát khỏi ma trận kẹt xe.
Đến 19 giờ, kẹt xe trên đường Cộng Hòa vẫn không được cải thiện.
Tại các giao lộ Út Tịch - Cộng Hòa và khu vực xung quanh vòng xoay Lăng Cha Cả xe ô tô và xe máy chen nhau nhích từng chút di chuyển khó khăn. Lực lượng CSGT tại đây tích cực phân luồng nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Nghiêm trọng hơn, trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng Trường Sơn – Lăng Cha Cả) hàng nghìn xe ô tô và xe máy lưu thông qua đây tê liệt hoàn toàn, trên đường ken đặc xe đứng bánh không còn một khoảng trống.

Phương tiện lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng Trường Sơn – Lăng Cha Cả)  tê liệt hoàn toàn
Phương tiện lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng Trường Sơn – Lăng Cha Cả) tê liệt hoàn toàn Ảnh: An Huy

Khu vực xung quanh gần cầu vượt thép Lăng Cha Cả xảy ra ùn ứ nặng
Khu vực xung quanh gần cầu vượt thép Lăng Cha Cả xảy ra ùn ứ nặng Ảnh: An Huy

Một số con hẻm trên đường D2 trở nên ngập nặng
Một số con hẻm trên đường D2 trở nên ngập nặng Ảnh: Phạm Hữu

Đường Bạch Đằng cũng bị ngập, kèm theo giao thông hỗn loạn
Đường Bạch Đằng cũng bị ngập, kèm theo giao thông hỗn loạn Ảnh: Phạm Hữu
Phạm Hữu - Đức Tiến - An Huy

TPHCM: Sau mưa lớn, hầm 6 tòa nhà ngập, xe nổi bồng bềnh

Thứ Sáu, ngày 26/08/2016 22:44 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tin nóng
6 tòa nhà liền kề thuộc P.7, Q.Phú Nhuận đã bị ngập nặng ở hầm xe sau cơn mưa dữ dội từ chiều tới tối 26.8.
TPHCM: Sau mưa lớn, hầm 6 tòa nhà ngập, xe nổi bồng bềnh - 1
Người dân đang di chuyển các phương tiện ra khỏi hầm xe của tòa nhà ở địa chỉ 296 Phan Xích Long, P.7, Q.Phú Nhuận.
Cơn mưa dữ dội vào chiều 26.8 đã khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM bị ngập nặng và giao thông bị tê liệt. Đặc biệt ở khu vực P.7, Q.Phú Nhuận, đã có 6 tòa nhà bị ngập nặng ở hầm xe, khiến các phương tiện trôi nổi bồng bềnh trên mặt nước.
Một nhân viên một công ty làm việc trong tòa nhà 296 Phan Xích Long cho biết, cơn mưa đã làm hàng chục chiếc xe máy và ô tô gửi dưới hầm xe của tòa nhà này bị ngập trong biển nước, trong đó có 2 xe ô tô bị hư hỏng.
“Trước khi nhận thấy nước đang dâng lên, tôi và nhiều người khác đã kịp di chuyển nhiều xe máy ra ngoài. Tới khi nước dâng cao, ngập cả nóc ô tô thì trong hầm còn lại khoảng chiếc xe máy và 2 ô tô. Đơn vị bảo hiểm đã tới nơi kiểm tra thiệt hại của các xe ô tô này”, anh Hiếu chia sẻ.
Được biết, tòa nhà 296 được một người phụ nữ thuê để làm kho hàng chứa điện thoại di động. Sau vụ việc này, lô hàng trị giá nhiều tỉ đồng của người phụ nữ đã bị ảnh hưởng hiện chưa xác định được thiệt hại cụ thể.
Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Quyên - Trưởng phòng PCCC Q.Bình Thạnh cho biết, đơn vị này đã huy động 6 máy bơm, 3 xe chữa cháy, 1 xe chuyên dụng cùng 36 cán bộ chiến sĩ PCCC để cứu hộ 6 căn nhà liền kề bị ngập hầm xe nói trên.
“Hiện, chúng tôi đang huy động thêm trang thiết bị để hút nước. Nước vẫn còn ngập sâu, chúng tôi phải thụt vòi xuống sát đáy để hút nhưng chưa hết”, ông Quyên thông tin tới PV lúc 21h40.
TPHCM: Sau mưa lớn, hầm 6 tòa nhà ngập, xe nổi bồng bềnh - 2
Đã có nhiều xe máy và ô tô bị hư hỏng.
TPHCM: Sau mưa lớn, hầm 6 tòa nhà ngập, xe nổi bồng bềnh - 3
Đã có 36 chiến sĩ PCCC được huy động cứu hộ 6 tòa nhà liền kề bị ngập ở hầm xe.
Theo Ngọc Phạm - Dương Thanh (Dân Việt

Kỳ lạ cây xanh bật gốc 7 lần ở Sài Gòn

Thứ Sáu, ngày 26/08/2016 22:26 PM (GMT+7)
Hàng chục người đi đường tháo chạy khi cây xanh bất ngờ bật gốc đổ ra đường ở quận Tân Phú, TP.HCM vào chiều 26.8.
Kỳ lạ cây xanh bật gốc 7 lần ở Sài Gòn - 1
Hàng chục người đi đường tháo chạy khi cây xanh bất ngờ bật gốc đổ ra đường
Cơn mưa lớn vào chiều nay khiến cây xanh trên đường Bờ Bao Tân Thắng (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) bị trốc gốc đổ ra đường.
Theo nhiều người dân địa phương, vào khoảng 17h, cây xanh trước số nhà 65 Bờ Bao Tân Thắng bị bật gốc đổ ầm xuống đường. Thời điểm này, có rất nhiều người điều khiển xe máy chạy ngang qua nhưng may mắn thoát nạn.
Tại hiện trường, cây xanh cao hơn 10m, đường kính khoảng 0,4m nằm chắn ngang đường. Phần gốc cây được trồng khá nông.
Cụ Lê Văn Nhơn (78 tuổi) người dân địa phương bức xúc: “Cây xanh này được trồng khá nông nên liên tục ngã ra đường. Kể cả lần bật gốc này thì cây xanh đã ngã 7 lần. Có lần ngã vào nhà tôi nhưng may mắn có đường dây điện đỡ nên nhà tôi không bị sập”.
Kỳ lạ cây xanh bật gốc 7 lần ở Sài Gòn - 2
Cây này đã bật gốc 7 lần khiến người dân lo lắng tính mạng bị đe dọa
Theo cụ Nhơn, cây xanh này nằm trong khuôn viên khu đô thị Celadon City và do đơn vị này trồng. Trước tình trạng cây liên tục bị trốc gốc trong 3 năm qua, cụ Nhơn và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng cây xanh vẫn bật gốc.
Đến 21h30 cùng ngày, hiện trường cây ngã ra đường vẫn chưa được xử lý.
Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Chồng chất dự án treo (*): Phải xóa tận gốc

Chính quyền TP HCM vừa đề ra hàng loạt biện pháp để xóa tận gốc các dự án treo

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa, quy hoạch là một việc cần thiết mà tất cả các thành phố, quốc gia trên thế giới đều phải làm. Điều mấu chốt là quy hoạch như thế nào cho thật khoa học, hợp lý, không gây hạn chế và ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.
Chậm là “trảm”
Ông Khoa nhìn nhận trong thời gian qua, quy hoạch của TP kéo dài, không điều chỉnh kịp, đã trở thành rào cản và bất cập. Lãnh đạo TP nhận thức được điều này và đang chỉ đạo rất chặt chẽ để giải quyết. Quan điểm chỉ đạo của TP là đối với những quy hoạch mà trong đó có dự án treo, không khả thi, không còn phù hợp thì dứt khoát đưa ta khỏi quy hoạch phân khu 1/2000 để không ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của người dân.

Dự án ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức có từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện khiến người dân gặp nhiều khó khăn Ảnh: SỸ ĐÔNG
Dự án ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức có từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện khiến người dân gặp nhiều khó khăn Ảnh: SỸ ĐÔNG
“TP vừa chỉ đạo rà soát quy hoạch ở tất cả các quận, huyện. Cuối năm nay, việc rà soát quy hoạch này sẽ hoàn thành theo yêu cầu của TP. Việc này rất khó, đòi hỏi nhiều công sức nhưng chậm nhất là tháng 12-2016 để xử nghiêm các dự án treo” - ông Khoa khẳng định.
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP, cũng cho biết đang tiếp tục rà soát, những dự án quá 12 tháng mà không thực hiện thì sẽ bị thu hồi.
Trong khi đó, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn 2011-2016, sở này đã phối hợp với tổ công tác, UBND quận - huyện, các sở - ngành liên quan rà soát 1.269 dự án với diện tích 18.896 ha. Qua kết quả rà soát, UBND TP đã hủy bỏ, chấm dứt văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 571 dự án với diện tích gần 6.000 ha. Trong đó, đã hủy bỏ, chấm dứt dự án có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư 469 dự án; thu hồi, hủy bỏ dự án có quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 102 dự án.
Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, khẳng định HĐND TP sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề quy hoạch. Cụ thể, khi các tổ đại biểu HĐND trên địa bàn tiếp xúc, thấy dự án nào chậm triển khai, dự án nào treo sẽ có phản ánh; trực tiếp đi kiểm tra giám sát hoặc làm văn bản, nghe địa phương báo cáo, làm việc sở - ngành... Theo ông Bình, quan điểm của HĐND TP là phải làm sao quy hoạch bảo đảm tính kế thừa, lâu dài nhưng không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. HĐND TP không dung túng bất cứ trường hợp nào.
Dân mong gì?
Trước những khẳng định chắc nịch của chính quyền TP, chiều 26-8, trao đổi với chúng tôi về việc TP rà soát lại các quy hoạch chưa thực hiện, ông Phan Văn Hòa (người dân ở khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức - nhà nằm trong quy hoạch khu dân cư Tam Bình 2) cho biết ông rất mừng vì TP quyết liệt trị quy hoạch treo như vậy. Các hộ dân luôn mong muốn được tiếp tục sinh sống trên mảnh đất mà cha ông để lại. Bên cạnh đó, ông cũng mong chính quyền địa phương tạo thuận lợi để người dân được sửa sang lại nhà cửa, mở rộng kinh doanh để làm giàu.
Về quy hoạch làm bến xe khách ngay phía sau nhà mình, ông Hòa cho biết nếu có làm bến xe thì nên làm trên đất nông nghiệp chứ không nên thu hồi toàn bộ đất của người dân để thực hiện dự án. “Đất nông nghiệp nhiều năm bỏ hoang không thể cải tạo sản xuất thì nên thu hồi, còn đất thổ cư đã được cấp sổ đỏ thì nên chừa ra cho người dân ổn định cuộc sống” - ông Hòa đề nghị.
Còn chị Ngân, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án treo ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), chỉ mong rằng các cơ quan chức năng làm đúng những gì TP đã tuyên bố. “Cái nào chậm, không phù hợp là dẹp. Cái nào nhanh và phù hợp là phải làm. Được như vậy thì dù có thiệt chúng tôi cũng chấp nhận và ủng hộ” - chị Ngân thẳng thắn. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng nếu các cơ quan chức năng làm không đúng với tuyên bố của chính quyền TP thì cũng cần phải “moi” ra cái sai ở đâu để mà trị cho dứt!
TS Nguyễn Hữu Nguyên, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách quốc gia Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM, cho rằng nếu TP rà soát và xóa bỏ các dự án treo không còn phù hợp thì rất tốt và là điều người dân chờ đợi lâu nay. Quy hoạch treo không chỉ làm cho người dân lúng túng trong xây dựng, buôn bán mà còn ảnh hưởng đến niềm tin vào những người làm quy hoạch. Trong những năm qua, các vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai là do chưa có chính sách bảo đảm kế sinh nhai và đền bù thỏa đáng cho người dân bị thu hồi đất.
Cũng theo ông Nguyên, việc rà soát là cần thiết vì các quy hoạch được lập ra trong nhiều năm qua vẫn còn mờ ảo, chưa thực sự rõ nét do TP làm quy hoạch theo quy trình ngược. Cụ thể, TP chỉ tổng hợp quy hoạch của các quận, huyện về và ráp lại thành quy hoạch tổng thể nhưng thực chất nó chưa tổng thể. Nguyên nhân là do các quận, huyện khi lập quy hoạch luôn muốn đủ các yếu tố như công nghiệp, văn hóa, giáo dục. Các quận, huyện có nhiều quy hoạch giống nhau nên TP không đủ nguồn lực để thực hiện cùng lúc, dẫn đến quy hoạch treo.
Công khai các dự án treo bị thu hồi
UBND TP HCM cũng chỉ đạo phải công bố rộng rãi các dự án treo bị thu hồi cho người dân được rõ. Cụ thể, UBND các quận - huyện phải thực hiện công bố công khai các dự án chậm tiến độ bị thu hồi, chấm dứt hiệu lực pháp lý dự án trên trang web, niêm yết tại trụ sở UBND quận - huyện, phường - xã - thị trấn và trụ sở khu phố (nơi có dự án)… để các tổ chức, cá nhân và người sử dụng đất thuộc dự án biết để giám sát và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công khai kết quả xử lý dự án trên trang web, cung cấp thông tin cho báo chí.

SỸ ĐÔNG - PHAN ANH

'Di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng là việc của tương lai'


Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc di dời tòa nhà Trung tâm hành chính mới là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao giờ bàn đến vấn đề này.
Ngày 26/8, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, việc di dời Trung tâm hành chính mới là ý tưởng chứ không phải làm ngay trong nay mai. Đó là công việc của tương lai, khi Đà Nẵng thay đổi quy hoạch ở khu trung tâm.
Hầu hết ý kiến của cử tri đều bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường sau hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung. Theo người dân, đến nay, mặc dù các nhà khoa học đã giải thích nguồn nước vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng họ chưa có câu trả lời về việc hải sản do ngư dân đánh bắt về đã ăn được hay chưa?.
'Di doi Trung tam hanh chinh Da Nang la viec cua tuong lai' hinh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên. 
Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng thắc mắc về thông tin Đà Nẵng có ý định di dời hơn 1.600 cán bộ, nhân viên của 26 sở, ngành và UBND TP ra tòa nhà Trung tâm hành chính. "Vừa qua báo chí nêu Đà Nẵng lãng phí tòa nhà hành chính. Xin lãnh đạo giải thích với bà con cử tri về thông tin này để chúng tôi khỏi lo lắng?", cử tri Trần Văn Minh (trú quận Hải Châu), đặt vấn đề.
Cùng chung quan điểm, một cử tri khác nói rằng: "Tôi đọc báo thấy lãnh đạo TP giải thích lý do di dời tòa nhà là thiếu oxy và nóng. Tại sao một tòa nhà đầu tư đến hơn 2.000 tỷ đồng mà chất lượng lại kém đến như vậy?".
Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc di dời tòa nhà Trung tâm hành chính mới là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao giờ bàn đến vấn đề này.
"Đúng là về kỹ thuật có chuyện tòa nhà bị thiếu oxy và xảy ra hiện tượng nóng ở một số phòng. Những hạn chế trên đang được khắc phục và hơn 1.600 cán bộ, công chức của các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP vẫn đang làm việc ở đây. Chưa có chuyện sẽ di dời đi nơi khác", ông Xuân Anh, nói.
'Di doi Trung tam hanh chinh Da Nang la viec cua tuong lai' hinh anh 2
Chưa có chuyện di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Vũ.
Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng nói thêm, trong tương lai khu vực trung tâm TP sẽ có những điều chỉnh về quy hoạch để đáp ứng nhu cầu, khi mà mật độ dân số, sự đô thị hóa tiếp tục phát triển. Lúc đó, TP Đà Nẵng cũng sẽ tính toán đến việc di dời Trung tâm hành chính.
"Nhưng đó là câu chuyện của 20 đến 30 năm sau. Lúc đó, TP chúng ta sẽ có quảng trường, phố đi bộ và Trung tâm hành chính mới... khang trang, hiện đại hơn. Còn bây giờ, hoàn toàn không có việc di dời Trung tâm hành chính, càng không có chuyện Đà Nẵng đập bỏ hay bán cho nhà đầu tư khác tòa nhà hơn 2.000 tỷ đồng", ông Xuân Anh nhấn mạnh..
Liên quan đến vấn đề môi trường, Bí thư Đà Nẵng cam kết sẽ khắc phục các điểm "nóng" về ô nhiễm trong thời gian tới. Ông nói, Đà Nẵng sẽ cương quyết xử lý mạnh tay các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh có hành vi gây ô nhiễm môi trường. "Trong thu hút đầu tư, lãnh đạo TP cũng sẽ từ chối những dự án, dù số vốn có lớn đến mấy mà gây ô nhiễm thì cũng không chấp nhận", ông nói.
Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng thông tin thêm, sau hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước và hải sản để phân tích. Đến nay, những thông số xét nghiệm cho hay, nguồn nước biển và hải sản do ngư dân Đà Nẵng đánh bắt về vẫn an toàn.

'Đà Nẵng không kém đến mức đập bỏ Trung tâm hành chính'

"Việc di dời Trung tâm hành chính mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo Đà Nẵng không kém đến mức di dời rồi đập bỏ trụ sở, hay bỏ hoang lãng phí hơn 2.000 tỷ đâu".
Đoàn Nguyên

Phi công hy sinh để tránh gây tai nạn liên hoàn

TẤN LỘC - NGHĨA NHÂN - Thứ Bảy, ngày 27/8/2016 - 02:35
    (PL)- Đó là nhận định của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn máy bay xảy ra sáng 26-8 tại Phú Yên.
    “Khi máy bay bị sự cố, mặc dù có đủ thời gian, đủ độ cao để nhảy dù nhưng Thượng sĩ Phạm Đức Trung đã không chọn giải pháp này. Bởi nhảy dù thì máy bay sẽ mất điều khiển, có thể gây tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1 đang có rất đông phương tiện lưu thông” - chiều 26-8, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thông tin về vụ máy bay rơi xảy ra vào sáng cùng ngày trên cánh đồng Phước Lộc thuộc xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên.
    Phi công hy sinh là Thượng sĩ Phạm Đức Trung, 22 tuổi, quê xã Văn Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Thượng sĩ Trung là học viên K41 chuyên ngành phi công quân sự và chỉ huy tham mưu của Trung đoàn 910 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (đóng quân tại sân bay Tuy Hòa, Phú Yên).
    Đại tá Nguyễn Đức Quý, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân, cho biết lúc 8 giờ 45 ngày 26-8, máy bay L-39 số hiệu 8705 của Trung đoàn 910 cất cánh từ sân bay Tuy Hòa để thực hiện bài huấn luyện bay đơn. “Cất cánh được vài phút, phát hiện động cơ máy bay bị trục trặc, phi công Trung báo về trung tâm điều khiển và được lệnh quay về. Tuy nhiên, sau đó, máy bay đã rơi xuống ruộng lúa ven quốc lộ 1, cạnh trạm radar của Trung đoàn 910 và gần sân bay Tuy Hòa. Thượng sĩ Trung hy sinh trong buồng lái” - Đại tá Quý nói.


    Chiếc máy bay bị nạn đang được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: TẤN LỘC


    Thượng sĩ Phạm Đức Trung (phải). Ảnh: Tư liệu
    Ghi nhận tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay di chuyển theo hướng tây đông, cắt ngang quốc lộ 1. Trước khi rơi, máy bay hạ sát mặt đất làm vỡ một đoạn dải phân cách của quốc lộ 1, kéo một vệt dài trên ruộng lúa. Phần đầu máy bay hư hỏng nặng, nhiều mảnh vỡ rơi trên đồng ruộng, riêng phần thân vẫn còn nguyên vẹn.
    Ông Trần Hữu Thế cho biết thêm: “Qua xác định ban đầu, Thượng sĩ Trung đã cố gắng cho máy bay bay bên dưới đường dây điện trung thế để tránh tổn thất tính mạng cho người đi đường, đồng thời cố gắng lướt qua cánh đồng để bảo vệ máy bay. Rất tiếc là càng bánh trước máy bay vướng vào dải phân cách của quốc lộ 1 nên xảy ra tai nạn”.
    Vụ tai nạn còn làm ông Đặng Hùng (67 tuổi, ngụ xã Hòa Thành) bị thương, phải điều trị tại BV Đa khoa Phú Yên. Ông Hùng bị sức gió từ máy bay cuốn ngã xuống đường khi đang đi xe máy. Ông Hùng bàng hoàng: “Tôi đang chạy xe máy thì bỗng nghe tiếng máy bay ầm ầm sát bên, rồi gió cuốn dữ dội khiến tôi té xuống đường. Khi tỉnh lại, tôi mới biết mình đang ở bệnh viện”.
    Sau khi khám nghiệm hiện trường, chiều cùng ngày, chiếc máy bay được đưa ra khỏi hiện trường. Theo Đại tá Phan Văn Thạnh, Chính ủy Trung đoàn Không quân 910, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, dẫn đầu đã vào Phú Yên chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
    “Trước khi bay huấn luyện vào sáng 26-8, chiếc máy bay L-39 nói trên được kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo an toàn” - Đại tá Thạnh cho biết thêm.
    Lúc 18 giờ ngày 26-8, lễ nhập quan Thượng sĩ Phạm Đức Trung đã được tổ chức. Lễ viếng bắt đầu từ 6 giờ 30 ngày 27-8, lễ truy điệu tổ chức lúc 6 giờ 30 ngày 28-8, sau đó di quan hỏa táng tại Nhà hỏa táng Hoàn Vũ, TP Nha Trang, Khánh Hòa.
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chia buồn
    Ngày 26-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Thượng sĩ Phạm Đức Trung.
    Công điện phát đi từ Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt chế độ chính sách, thăm hỏi động viên thân nhân của Thượng sĩ Trung và tổ chức mai táng chu đáo.
    Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng tập trung tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc; kiểm tra toàn bộ quy trình chỉ huy, huấn luyện, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không; tổ chức rút kinh nghiệm, không để xảy ra vụ việc tương tự.
    ___________________________________
    Aero L-39 Albatros là máy bay phản lực huấn luyện hai chỗ ngồi do Cộng hòa Czech chế tạo, đang được quân đội của hơn 30 nước sử dụng. L-39 chủ yếu được dùng để huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu phản lực. L-39 cũng có thể chuyển sang nhiệm vụ chiến đấu nhờ có trang bị rocket, bom không điều khiển, ụ pháo gắn hai bên cánh.
    Theo thống kê của Mạng an toàn hàng không, từ năm 1970 đến nay đã có 88 vụ tai nạn liên quan tới L-39, trong đó 47 vụ gây chết người.

    TẤN LỘC - NGHĨA NHÂN 

    Xót thương học viên phi công hi sinh sau tai nạn máy bay ở Phú Yên

    Dân trí Những người hàng xóm, người thầy… từng dạy học cho học viên phi công Phạm Đức Trung đã bàng hoàng, hụt hẫng, không tin việc anh hi sinh là sự thật. Họ cầu mong một phép màu, nhưng điều đó đã không xảy ra…


    Căn nhà của anh Trung (màu xanh, bên trái đường), trong một con hẻm trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa
    Căn nhà của anh Trung (màu xanh, bên trái đường), trong một con hẻm trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa
    Chiều 26/8, không khí hết sức ảm đạm trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Căn nhà của học viên phi công Phạm Đức Trung (22 tuổi) nay im ắng, đóng cửa im lìm vì tất cả người thân trong gia đình anh đã ra Phú Yên. Nhiều người hàng xóm không giấu được sự đau buồn, thương xót trước sự "ra đi" đột ngột của anh.
    Bác H., một người cao tuổi trong khu phố kể, từ nhỏ Trung là một người hiền lành, chăm chỉ. Hôm nghe tin máy bay rơi ở Phú Yên, mọi người trong khu dân cư xôn xao, nhưng cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến. Khi nghe tin phi công Trung - người ngồi trong máy bay hi sinh, không ai tin đó là sự thật. “8h45, nghe tin thì tôi giật mình. Xót xa lắm, buồn lắm”, bác H. kể.
    Theo người dân, phi công Trung là anh lớn trong gia đình có 2 anh em, sau còn một em gái. Năm nay, phi công Trung là học viên năm thứ 4 của Trường sĩ quan Không quân (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Nếu không có sự cố đau lòng xảy ra, cuối năm nay anh sẽ tốt nghiệp.
    Theo tìm hiểu của PV Dân trí, học viên phi công Trung là con của một trung tá, hiện là Trưởng ban Thông tin - Trường sĩ quan Không quân Nha Trang. Và những người thầy từng dạy anh các môn về lý thuyết bay, cơ sở kỹ thuật… đã rất hụt hẫng khi nghe tin học trò mình tử nạn, bởi những người đã từng tiếp xúc với phi công Trung đều cho rằng: Trung thường nằm trong tốp đầu mỗi khi “bay thả đơn” huấn luyện. Trước khi “bay thả đơn”, học viên phải trải qua “bay kèm” (tức là có thầy bên cạnh).
    Trao đổi với báo chí, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, bước đầu kiểm tra hiện trường cho thấy học viên phi công Phạm Đức Trung đã có hành động dũng cảm trước khi hi sinh.
    Theo đó, trước khi máy bị sự cố mất lực, phi công này không nhảy dù để thoát nạn mà cố gắng điều khiển cho máy bay “chui” dưới đường dây điện. Mục đích của phi công là không để máy bay đụng vào đường dây điện nằm bên Quốc lộ 1 vì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người dân bên dưới. Mặt khác, khi biết máy bay gặp nạn anh đã cố cho máy bay “chuồi” theo ruộng lúa để nhằm cứu máy bay.
    Trước đó, vào khoảng 8h45 ngày 26/8, máy bay L39 mang số hiệu 8705 do học viên phi công Trung điều khiển cất cánh bay huấn luyện từ sân bay Tuy Hòa thì bất ngờ gặp sự cố và rơi xuống một cánh đồng lúa. Trước khi rơi xuống ruộng lúa, máy bay đã va vào dải phân cách trên quốc lộ 1A.

    Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi tại Phú Yên.
    Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi tại Phú Yên.
    Vụ tai nạn bất ngờ khiến học viên phi công Trung hi sinh trong buồng lái và một người dân đi đường bị thương nhẹ. Theo Đại tá Nguyễn Đức Quý, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không không quân, bước đầu xác định nguyên nhân máy bay rơi do trục trặc động cơ.
    Trao đổi với PV Dân trí, ông Đặng Thái Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết, máy bay L39 là rơi trên cánh đồng lúa thuộc địa bàn khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Về phía TP Tuy Hòa, ông Nguyễn Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết, ngay sau tai nạn, địa phương đã phối hợp với cơ quan chuyên môn phong tỏa hiện trường để khám nghiệm, giải quyết hậu quả vụ việc. “Khu vực nơi máy bay rơi có lúa đang trổ, nên cũng có thiệt hại nhưng không lớn”, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa khẳng định.
    Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết, do máy bay rơi cách Quốc lộ 1 khoảng 100-150m về phía Đông, nên người dân vì hiếu kỳ có dừng lại xem, khiến quốc lộ bị “ùn” trong một thời gian ngắn. Lực lượng CSGT đã có mặt để điều tiết, phân luồng.
    Vụ tai nạn không gây hậu quả đáng tiếc cho các phương tiện tham gia giao thông.
    Viết Hảo

    Philippines tuyên bố đã có cách đối phó nếu Trung Quốc tiếp tục lờ phán quyết về Biển Đông

    Dân trí Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio hôm cho biết, Philippines đã có sẵn các biện pháp pháp lý để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, đặc biệt là khi Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines
     >> Trung Quốc bị nghi trộm cát Philippines để xây đảo nhân tạo ở Biển Đông
     >> Tổng thống Philippines cảnh báo đối đầu với Trung Quốc vì Biển Đông


    
Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio. (Ảnh: VOA)
    Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio. (Ảnh: VOA)
    Trong một bài thuyết giảng hôm nay 26/8 tại Đại học Luật Philippines ở Diliman, thành phố Quezon, thẩm phán Carpio cho biết, nếu Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông và hoạt động trong khu vực EEZ của Philippines, Manila sẽ có biện pháp đối phó.
    “Chúng tôi có thể đề nghị Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế đình chỉ giấy phép khai thác của Trung Quốc, và đề nghị Ủy ban của Liên Hợp Quốc về giới hạn thềm lục địa hoãn xem xét đơn kiến nghị của Trung Quốc về thềm lục địa”, ông Carpio nói.
    Vị thẩm phán này cũng cho biết thêm: “Philippines có thể kiện Trung Quốc nếu Trung Quốc đưa giàn khoan khí đốt đến Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Chúng tôi có thể kiện Trung Quốc vì phá hoại môi trường thủy sinh”. Ông Carpio nhấn mạnh có nhiều biện pháp pháp lý để cho Trung Quốc thấy rằng Philippines không “khoanh tay đứng nhìn”.
    Trong diễn đàn mở này, ông Carpio nói rằng Philippines có hai thứ quan trọng nhất cần giải quyết ở Biển Đông. “Thứ nhất đó là tìm cách để ngư dân Philippines trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough. Hai là, tìm cách để các tàu khảo sát trở lại Bãi Cỏ Rong để bắt đầu hoạt động”, ông Carpio nói.
    Bãi cạn Scarborough của Philippines đã bị Trung Quốc chiếm đóng năm 2012. Theo ông Carpio, Trung Quốc cần những ngư trường như Scarborough bởi hầu hết vùng biển của nước này đã bị ô nhiễm.
    Những bình luận của thẩm phán Carpio đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đến nay tiếp tục phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế của Liên Hợp Quốc về Biển Đông. Phán quyết ngày 12/7 khẳng định, tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn ngang ngược không công nhận và trắng trợn tuyên bố tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông.
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đầu tuần này cảnh báo, Manila sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh đẫm máu” nếu Trung Quốc tiếp tục xâm chiếm chủ quyền của Philippines ở Biển Đông.
    Minh Phương
    Theo GMA

    Bí quyết vàng để đăng quang Hoa hậu Việt Nam


    Nhìn lại những gương mặt từng đăng quang trước đây, có thể thấy Hoa hậu Việt Nam ưu ái những thí sinh có chiều cao lý tưởng, thành tích học tập tốt và lý lịch "sạch".
    Kết quả của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam luôn mang đến bất ngờ, tuy nhiên đâu đó vẫn có những điểm tương đồng giữa những cô gái từng đăng quang tại cuộc thi này.

    Chiều cao nổi trội

    Hẳn khán giả vẫn còn nhớ sự đăng quang của những thí sinh cao nhất trong 2 mùa thi liên tiếp với Mai Phương Thúy (2006 - 1,80 m) và Trần Thị Thùy Dung (2008 - 1,78 m).
    Và những cựu hoa hậu cũng thuộc nhóm những thí sinh có chiều cao nổi trội (từ 1,72 đến 1,76 m) như Nguyễn Thị Huyền (2004), Nguyễn Cao Kỳ Duyên (2014) và các á hậu trước đây có thể kể tên đến như Vũ Minh Thúy (1996), Trịnh Chân Trân (2004), Đỗ Hoàng Anh (2012) hay Nguyễn Trần Huyền My (2014).
    Bi quyet vang de dang quang Hoa hau Viet Nam hinh anh 1
    Mai Phương Thúy là thí sinh cao nhất tại Hoa hậu Việt Nam 2006. Ảnh: BTC
    Không chỉ ở những cuộc thi trong nước, mà kể cả những cuộc thi nước ngoài BTC luôn đề ra quy định quan trọng về tuổi tác và chiều cao. Riêng phần số đo 3 vòng và cân nặng càng về sau này càng không còn được chú trọng, nhiều khi vấp phải sự phản đối của các tổ chức nữ quyền về việc cân đo hình thể các nữ thí sinh.
    "Hủ tục" này vẫn còn tồn tại ở Việt Nam và một số nước khác ở Mỹ Latin, Philippines, Thái Lan; nhưng nó gần như bị bỏ qua ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Úc, và các quốc gia Hồi giáo thế tục (Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập...).
    Vì vậy cao trên 1,72 m là một lợi thế tại Hoa hậu Việt Nam.

    Tuổi trẻ là một lợi thế

    Trước năm 2004, thí sinh chỉ cần từ 16 tuổi trở lên là có thể tham dự các cuộc thi sắc đẹp. Từ năm 2004, quy chế cuộc thi được thay đổi, thí sinh phải từ 18 tuổi trở lên và đã tốt nghiệp trung học phổ thông.
    Từ đó đến nay, chúng ta dễ dàng thấy được độ tuổi đẹp nhất để đăng quang ngôi vị hoa hậu là trong khoảng từ 17 đến 19 tuổi (Phạm Thị Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Trần Thị Thùy Dung, Nguyễn Cao Kỳ Duyên). Và độ tuổi được xem là "lão làng" là 21-22 tuổi (Đặng Thị Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo).
    Nếu cô gái nào tham dự ở tuổi 24 thì chắc chắn được danh hiệu "chị cả" và không còn hy vọng để đăng quang ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trong khi đó ở nước ngoài, độ tuổi 23-25 được xem là "đủ độ chín" nhất của một hoa hậu.
    Không phải ngẫu nhiên mà ban tổ chức của cả Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ đều lần lượt nâng độ tuổi giới hạn lên lần lượt 26 và 28 - thay thế cho quy định 24 và 27 tuổi trước đây.

    Thành tích học tập đáng nể

    Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam luôn tự hào về thành tích học tập của các cựu hoa hậu trước đây, tất nhiên là trừ trường hợp của Trần Thị Thùy Dung.
    Chúng ta có thể sơ lược qua một số cái tên như Nguyễn Cao Kỳ Duyên, sinh viên năm thứ nhất lớp Pháp 1, khoa Kinh tế Đối ngoại, trường Ngoại Thương - một trong những trường đại học danh giá nhất Việt Nam.
    Năm 2006, Mai Phương Thúy đã trúng tuyển vào ngành Kinh tế Đối ngoại của trường Đại học Ngoại Thương với số điểm 24,5. Trong đó, môn tiếng Anh đạt điểm cao nhất (9), văn đạt 7,5 và toán đạt 8 điểm. Cô cũng giành được học bổng và là sinh viên giỏi ở đại học RMIT.
    Hay như hoa hậu Đặng Thu Thảo đạt 20,5 điểm, đỗ hệ Cao đẳng, chuyên ngành Tài chính – Kế toán của Đại học Tây Đô.
    Còn Đặng Thị Ngọc Hân trúng tuyển Đại học Mỹ thuật Công nghiệp với số điểm 36,5 - thừa 4,5 điểm so với điểm chuẩn năm đó. Cô tốt nghiệp đại học loại giỏi với số điểm 9,32, xếp thứ 3 toàn trường.
    Bi quyet vang de dang quang Hoa hau Viet Nam hinh anh 2
    Ngọc Hân là một trong những Hoa hậu Việt Nam có thành tích học tập tốt nhất. Ảnh: BTC
    Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương và Nguyễn Thị Huyền sau khi đăng quang đã đi du học ở Anh quốc.
    Trong khi ở những cuộc thi quốc tế, thậm chí là ở Hoa hậu Thế giới hay Hoa hậu Hoàn vũ, họ không đặt nặng vấn đề thành tích học tập và cũng không có quy định về trình độ học vấn như ở Việt Nam.
    Lấy ví dụ trường hợp của Dayana Mendoza (Hoa hậu Hoàn vũ 2008) đã bỏ học từ năm 15 tuổi để theo nghiệp người mẫu. Tại Hoa hậu Thế giới, một số thí sinh còn ngồi trên ghế trung học phổ thông, chưa đậu tú tài nhưng vẫn đăng quang như Denise Perrier (Pháp), Taťána Kuchařová (Cộng hòa Czech), Alexandria Mills (Mỹ)...

    Một bản lý lịch "sạch"

    Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay ghi nhận việc ban tổ chức đã rất mạnh tay khi loại thẳng thí sinh trước vòng chung kết vì vấn đề thẩm mỹ răng hay gian dối hồ sơ.
    Các thí sinh lọt vào vòng chung kết toàn quốc sẽ được gửi hồ sơ để công an điều tra về phần nhân thân, học tập trước đây. Chính vì vậy mà đã có nhiều thí sinh để tuột mất vương miện như trường hợp của á hậu H.M. khi bị phát hiện ảnh đi diễn nội y ở quán bar là một ví dụ.
    Hoa hậu Việt Nam năm nào cũng đối mặt với rất nhiều đơn thư tố cáo, thật có giả có, nên đây luôn luôn là một vấn đề "nhức nhối" của ban tổ chức. Tất cả đều là những chiêu trò của các ông bầu, người nhà thí sinh khác để hạ bệ đối thủ.

    Điểm mặt những cái tên sáng giá

    Từ những lập luận ở trên thì dễ dàng thấy tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, thí sinh Ngô Thanh Thanh Tú (SBD 246, Hà Nội) đã đáp ứng được về chiều cao, thành tích học tập, học ngoại giao, biết ngoại ngữ, gia thế tốt. Nhưng độ tuổi 22 có trở ngại cho cô hay không thì phải đợi kết quả cuối cùng.
    Ngoài ra, người đẹp Cửa Lò - Đào Thị Hà (19 tuổi, SBD 094, Nghệ An) với chiều cao 1,75 m, gương mặt đẹp cũng nổi lên như một ứng viên sáng giá.
    Bi quyet vang de dang quang Hoa hau Viet Nam hinh anh 3
    Thí sinh Thanh Tú (ảnh trái) và Đào Thị Hà. Ảnh: BTC
    Cùng có chiều cao 1,71 m, trong độ tuổi đẹp 19-20 là hai thí sinh Huỳnh Thị Thùy Dung (SBD 015, Sài Gòn) và Phùng Bảo Ngọc Vân (SBD 268, Hà Nội) . Cả hai được đánh giá rất cao về thành tích học tập và khả năng ngoại ngữ nhưng nếu để đăng quang thì có phần khó thuyết phục công chúng.
    Hoa hậu Việt Nam luôn luôn có bất ngờ, đến phút chót còn có sự đổi ngôi. Tất cả sẽ được tiết lộ vào tối 28/8 tại chung kết trao giải chính thức.
    Donald Nguyễn

    Bị mùi hôi thối tấn công, Phú Mỹ Hưng 'cầu cứu' chính quyền

    Không tìm ra nguyên nhân khu dân cư có mùi hôi thối trên diện rộng, Công ty Phú Mỹ Hưng cầu cứu chính quyền TP HCM vào cuộc điều tra.

    Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng (quận 7) vừa gửi đơn kiến nghị UBND TP HCM có biện pháp giải quyết tình trạng phát sinh mùi hôi thối lan tỏa trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu đô thị.
    Theo đơn kiến nghị, thời gian qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng phát sinh mùi hôi, người dân phản ánh gay gắt vì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của họ. Công ty đã tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là trạm xử lý nước thải nhưng kết quả các công trình đều đảm bảo.
    Cũng theo Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, mùi hôi thối được phát hiện từ nơi khác theo hướng gió bay vào các khu dân cư của Phú Mỹ Hưng và lân cận. Kiến nghị của công ty cũng được gửi đến thường trực Thành ủy, HĐND thành phố, Sở Tài nguyên môi trường và các đơn vị liên quan.
    bi-mui-hoi-thoi-tan-cong-phu-my-hung-cau-cuu-chinh-quyen
    Mùi hôi thối tấn công cư dân trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Hữu Nguyên
    Phản ánh đến VnExpress, chị Đỗ Thị Thảo nhà ở khu Nam Đô cho biết, mùi hôi giống như phân tươi bón ở ruộng. Ban đầu chị nghĩ là mùi cây xanh chết vào mùa mưa, hoặc mùi phân bón cây vì khu vực này có rất nhiều cây xanh. "Mùi nồng nặc lắm, không thể chịu nổi. Ở khu dân cư mà cứ tưởng mình đang ở khu xử lý rác thải. Nhưng nó chỉ xuất hiện vào khoảng sau 20h tới sáng chứ cả ngày không khí hoàn toàn trong lành", chị nói.
    Tương tự, khu Mỹ Thái và các khu dân cư khác dọc đường Nguyễn Lương Bằng cũng chịu chung số phận. Trường cấp 1-2 Canada, trường Đinh Thiện Lý, trường Nam Sài Gòn gần bờ sông nên mùi hôi thối xuất hiện còn nhiều và sớm hơn ngay từ cuối giờ chiều.
    Chị Phạm Ngọc Hoa nhà gần trường quốc tế Canada cho biết mùi hôi nặng nề nhất khoảng 19h-20h và chỉ có thể diễn tả bằng hai từ "kinh khủng". Nó nồng nặc đến độ gia đình chị đã đóng cửa vẫn ngửi thấy. "Không khí bị ô nhiễm như vậy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong khu dân cư nên chính quyền cũng như cơ quan chuyên môn cần sớm tìm ra nguyên nhân, khắc phục", chị Hoa đề nghị.
    Ngụ tại khu dân cư Phú Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7), anh Bùi Văn Mạnh nói rằng suốt mấy tháng nay không dám đi ra ngoài vào ban đêm. "Cứ như mùi bể phốt, kinh khủng lắm mà ban ngày hoàn toàn không có, chỉ có ban đêm tới sáng thôi", anh kể.
    Theo anh Mạnh, đến giờ vẫn không rõ mùi hôi xuất phát từ đâu nhưng đã chịu đựng suốt 4-5 tháng nay. "Có người bảo do mùi hôi từ bãi rác Đa Phước ở Bình Chánh, người thì bảo do khu xử lý thải của khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhưng không có bằng chứng gì. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra thủ phạm cho người dân nhờ", anh Mạnh nói.
    Hữu Nguyên

    Cư dân mạng đồng loạt chế ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng thử kính thực tại ảo Gear VR

    Cộng đồng mạng đã dậy sóng ngay sau khi bức ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng thử kính thực tại ảo Samsung Gear VR được Mark Zuckerberg đăng tải trên trang cá nhân.

      Dù mới chỉ được đăng tải có vài giờ nhưng bức ảnh này đã thu hút được hơn 160.000 lượt like, hơn 3.000 lượt chia sẻ và hơn 2.700 bình luận. Rất nhiều người nổi tiếng cũng like và bình luận về bức ảnh này.
      
Mark Zuckerberg: Trông chất đấy thưa ngài Tổng thống! Lần tới chúng ta sẽ cùng nhau chơi vài ván bóng bàn trong môi trường không trọng lực nhé.
      Mark Zuckerberg: "Trông chất đấy thưa ngài Tổng thống! Lần tới chúng ta sẽ cùng nhau chơi vài ván bóng bàn trong môi trường không trọng lực nhé".
      Và tất nhiên, các thành viên mạng xã hội Reddit cũng ngay lập tức dùng bức ảnh này làm nguyên liệu để cho ra đời những bức ảnh chế cực kỳ hài hước. Có lẽ chính ông Barack Obama cũng sẽ phải bật cười khi nhìn thấy những bức ảnh này.
      
Tổng thống Obama đang giới thiệu kính thực tại ảo trước Quốc hội
      Tổng thống Obama đang giới thiệu kính thực tại ảo trước Quốc hội
      
Với kính thực tại ảo, Obama được gia nhập vào đội ngũ dị nhân
      Với kính thực tại ảo, Obama được gia nhập vào đội ngũ dị nhân
      
Nhân tiện lúc Tổng thống đang chơi game chúng ta wefie cái đi.
      Nhân tiện lúc Tổng thống đang chơi game chúng ta wefie cái đi.
      
Mải mê với kính thực tại ảo ông Obama không hề biết Tổng thống Nga Putin tới thăm
      Mải mê với kính thực tại ảo ông Obama không hề biết Tổng thống Nga Putin tới thăm
      
Bộ đồ siêu nhân bó sát này có vẻ hợp với ông Obama
      Bộ đồ siêu nhân bó sát này có vẻ hợp với ông Obama
      
Thêm tia laser nữa cho ngầu chứ nhỉ
      Thêm tia laser nữa cho ngầu chứ nhỉ
      
Đệ nhất phu nhân tới xem chồng làm việc như thế nào và phát hiện ra ông đang chơi game.
      Đệ nhất phu nhân tới xem chồng làm việc như thế nào và phát hiện ra ông đang chơi game.
      
Có thể nói đây là bức ảnh chế xuất sắc nhất, cực kỳ phù hợp với biểu cảm của ông Obama
      Có thể nói đây là bức ảnh chế xuất sắc nhất, cực kỳ phù hợp với biểu cảm của ông Obama
      
Cô thư ký lướt xem trên mạng có gì mua được không nhân lúc Tổng thống dùng kính thực tại ảo.
      Cô thư ký lướt xem trên mạng có gì mua được không nhân lúc Tổng thống dùng kính thực tại ảo.

      Pháp hoãn áp lệnh cấm đối với burkini

      • 5 giờ trước
      Tòa hành chính cao nhất của Pháp vừa ra quyết định hoãn thi hành lệnh cấm đối với áo tắm phủ kín người “burkini”, vốn được áp dụng tại một thị trấn nhỏ ở bờ biển Địa Trung Hải.
      Lệnh cấm áp dụng ở Villeneuve-Loubet “vi phạm một cách rõ ràng và nghiêm trọng đến giá trị căn bản của quyền tự do đi lại, tự do tín ngưỡng và quyền tự do cá nhân”, theo tòa hành chính.
      Phán quyết của tòa hành chính cũng tạo tiền lệ cho khoảng 30 thị trấn khác áp dụng lệnh cấm tương tự.
      Tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về giá trị pháp lý của lệnh cấm sau đó.
      Những thông tín viên tại Pháp nói quyết định của tòa án có nghĩa tất cả những lệnh cấm đối với burkini sẽ bị đảo ngược, nhưng thị trưởng Corsica nói sẽ tiếp tục giữ lệnh cấm đối với bãi biển của thị trấn này.

       
      Một tổ chức nhân quyền, Liên hiệp nhân quyền (LDH) và Hiệp hội chống bài trừ đạo Hồi (CCIF), là những tổ chức đưa lệnh cấm ở Villeneuve-Loubet ra tòa hành chính.
      Patrice Spinosi, một luật sư của tổ chức LDH, nói ở bên ngoài tòa hành chính rằng những người đã đóng tiền phạt có thể lấy lại tiền.

      ‘Trò cười cho công chúng’

      Tổ chức Ân xá Quốc tế hoan nghênh quyết định của tòa. Giám đốc khu vực châu Âu của tổ chức này, John Dalhuisen, nói phán quyết đã “lập ra một ranh giới”.
      Ông nói: “Nhà chức trách Pháp cần phải bãi bỏ những biện hộ rằng đây là biện pháp để bảo vệ nữ quyền."
      “Lệnh cấm này không làm tăng sự an toàn cho công chúng mà ngược lại, trở thành trò cười cho mọi người.”

       
      Lệnh cấm đối với burkini làm dấy lên sự tranh luận gay gắt ngay tại Pháp và trên phạm vi toàn cầu.
      Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người dân Pháp ủng hộ lệnh cấm, với người đứng đầu các thị trấn áp dụng lệnh cấm cho rằng đảm bảo trật tự xã hội và những người thế tục.
      Những người theo đạo Hồi nói họ bị phân biệt đối xử.
      Tòa hành chính thì nói chính quyền địa phương không có quyền hạn ngăn cấm quyền tự do cá nhân nếu không chứng minh được điều đó có nguy cơ đối với trật tự xã hội.
      "Lệnh cấm burkini" thực ra không hề nhắc tới burkini.
      Các quy định chỉ đơn giản nói rằng đồ mặc trên bãi biển phải phù hợp với thói quen chung của công chúng và phù hợp với nguyên tắc thế tục.

      Mỹ-Iran căng thẳng sau vụ Tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

      Thùy Linh |
      Mỹ-Iran căng thẳng sau vụ Tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran
      Một nhóm tàu Hải quân Iran tham gia cuộc tập trận tại Eo biển Hormuz. Ảnh AFP

      Trong khi giới chức Mỹ cho rằng, hành động bắn cảnh cáo là bất đắc dĩ thì phía Iran lại khẳng định khi đó các tàu của mình chỉ đang làm nhiệm vụ.

      Giới chức Mỹ ngày 25/8 cho biết, tàu Hải quân Mỹ đã bắn 3 phát súng cảnh cáo, sau khi 1 tàu tấn công cao tốc của Iran tiếp cận và di chuyển vòng quanh hai tàu Hải quân Mỹ và một tàu của Kuwait ở vùng biển quốc tế thuộc Eo biển Hormuz, phía Bắc vùng Vịnh trước đó một ngày. Đây là một trong nhiều động thái căng thẳng trên biển giữa Mỹ và Iran trong thời gian gần đây.
      Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, ở thời điểm này, Mỹ chưa rõ ý định của tàu Iran, song "cách hành xử như vậy là không thể chấp nhận được", do tàu Mỹ đang ở vùng biển quốc tế. Theo ông Earnest, những hành động như vậy là "đáng quan ngại và chúng có nguy cơ gây căng thẳng không cần thiết".
      Người phát ngôn bộ quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết, khi sự cố xảy ra, tàu Iran cách tàu Hải quân Mỹ khoảng 193m: "Ở khoảng cách gần như vậy, Mỹ buộc phải bắn 3 phát cảnh cáo sau khi đã áp dụng nhiều biện pháp cảnh báo trước đó nhằm làm giảm căng thẳng, trong đó có cả bắn pháo sáng ra hiệu và liên lạc qua radio.
      Tất cả những biện pháp này đều chỉ là để tự phòng vệ, đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ của chúng tôi và tránh cho bối cảnh leo thang thành tình hình nghiêm trọng hơn".
      Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan khẳng định, những chiếc tàu của Iran bị cáo buộc quấy nhiễu tàu chiến Mỹ chỉ đang làm nhiệm vụ, đồng thời tuyên bố Iran sẽ đối đầu với bất cứ tàu Mỹ nào đi vào vùng biển Iran.
      Kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức Hải quân Mỹ cho biết, hôm 23/8, cũng đã xảy ra một vụ "chạm trán" tương tự khi 4 chiếc tàu hải quân Iran đã di chuyển với tốc độ cao về phía tàu hải quân Mỹ đang hoạt động theo luật pháp quốc tế trên vùng biển quốc tế và phớt lờ "các quy tắc đường đi" được đặt ra trong Công ước 1972 thuộc bộ Quy tắc quốc tế về tránh va chạm trên biển.
      Theo quan chức hải quân Mỹ, tàu hải quân Mỹ đã cố gắng liên lạc bằng radio 12 lần mà không nhận được phản hồi từ phía tàu của Iran. Ngược lại, tàu của phía Iran đã phớt lờ nhiều cảnh báo, tạo ra một môi trường nguy hiểm, làm leo thang căng thẳng trên biển. Tuy nhiên, sau đó, những chiếc tàu của Iran chuyển hướng sau khi tới gần tàu của Mỹ trong phạm vi khoảng 300m.
      Vụ việc này chỉ là một trong nhiều vụ chạm trán ở cự ly gần giữa tàu Hải quân của Mỹ và Iran trong khu vực thời gian gần đây. Hồi tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc tập trận, quân đội Iran đã bắn rocketgần tàu hải quân Mỹ.
      Tiếp đến, hồi tháng 1 năm nay, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ khi hai bên chạm trán trên vùng biển gần khi vực đảo Farsi do Iran kiểm soát trên vịnh Persian. Các thủy thủ đã được thả sau khoảng 15 giờ bị giam giữ.
      Chỉ khoảng 1 tháng sau đó, lại xảy ra vụ máy bay do thám của Iran bay gần tàu chiến của Mỹ trên vùng biển quốc tế. Phía Mỹ cho rằng, tất cả những vụ việc này của phía Iran đều là "không chuyên nghiệp". Tuy nhiên, Iran vẫn tuyên bố chỉ làm đúng phận sự của mình./.
      theo VOV

      Nữ sát thủ săn tội phạm ma túy để kiếm sống ở Philippines

      Dân trí Nhìn dáng vẻ nhỏ nhắn của Maria, không ai nghĩ rằng cô là nữ sát thủ chuyên nghiệp từng xuống tay đoạt mạng 6 người theo thỏa thuận của các hợp đồng giết thuê và góp một phần vào chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
       >> Philippines kêu gọi người nghiện tiêu diệt kẻ buôn ma túy
       >> Góc khuất sau cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ở Philippines
       >> Philippines: Gần 2.000 người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy


      Maria là nữ sát thủ chuyên giết tội phạm theo hợp đồng của cảnh sát (Ảnh: BBC)
      Maria là nữ sát thủ chuyên giết tội phạm theo hợp đồng của cảnh sát (Ảnh: BBC)
      Cuộc chiến chống ma túy qua lời kể của nữ sát thủ
      “Nhiệm vụ (giết thuê) đầu tiên của tôi là cách đây 2 năm. Khi ấy tôi cảm thấy thực sự sợ hãi và lo lắng vì đó lần đầu tiên tôi làm công việc này”, BBC dẫn lời Maria kể lại những ngày tháng mới bước chân vào nghề “sát thủ”.
      Maria chỉ là tên giả của nữ sát thủ này. Cô buộc phải giấu kín danh tính vì tính chất đặc biệt của công việc cô đang làm. Maria là một thành viên của đội sát thủ gồm ba phụ nữ chuyên thực hiện các hợp đồng giết thuê, là một phần trong chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động. Với thân phận nữ giới, những sát thủ này có thể tiếp cận các đối tượng cần tiêu diệt nhanh chóng hơn mà không gây nghi ngờ cho đối phương.
      Từ sau khi ông Duterte lên nhậm chức và cho phép người dân lẫn cảnh sát được quyền thẳng tay trừng trị những đối tượng buôn bán ma túy, Maria đã giết thêm được 5 người nữa. Tất cả đều bị cô bắn vào đầu.
      Khi được hỏi ai là người ra lệnh cho cô đi giết tội phạm ma túy, Maria trả lời thằng thừng: “Sếp của chúng tôi, sĩ quan cảnh sát”.
      Vào buổi chiều khi phóng viên Jonathan Head của BBC đến gặp mặt Maria, cô và chồng mình đang vội vã chuyển nhà vì nơi trú ẩn an toàn của họ bị bại lộ. Cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi ở Philippines mang lại cho cô nhiều công ăn việc làm hơn nhưng kèm với đó cũng nhiều rủi ro hơn.
      Maria kể lại những ngày tháng ban đầu khi chồng cô nhận nhiệm vụ giết một con nợ kiêm buôn ma túy từ một cảnh sát. “Chồng tôi nhận lệnh đi giết những người không có khả năng trả nợ. Nhưng đến một ngày, tình hình thay đổi và họ cần một phụ nữ. Chồng tôi đã chuyển việc này lại cho tôi. Khi tôi nhìn thấy người mình cần giết, tôi chỉ việc tới gần anh ta và nổ súng”, Maria kể lại.
      Một nghi phạm bị kẻ lạ mặt bắn chết ngay trên đường phố ở thủ đô Manila (Ảnh: Reuters)
      Một nghi phạm bị kẻ lạ mặt bắn chết ngay trên đường phố ở thủ đô Manila (Ảnh: Reuters)
      Maria và chồng xuất thân từ một chốn nghèo khó ở thủ đô Manila. Trước khi ký hợp đồng để trở thành sát thủ giết thuê, họ không có thu nhập thường xuyên. Hiện tại, với mỗi “hợp đồng” hoàn tất, đội sát thủ nhận được khoảng 430 USD và chia đều cho 4 người. Tuy nhiên, đối với những người thu nhập thấp ở Philippines, số tiền này cũng là cả một gia tài.
      BBC cho biết, giết người thuê không phải là công việc quá mới mẻ ở Philippines nhưng các sát thủ ở nước này chưa bao giờ bận rộn như hiện tại sau khi Tổng thống Duterte phát động chiến dịch trấn áp mạnh tay và quyết liệt.
      Trước khi nhậm chức tổng thống, ông Duterte từng cam kết sẽ tiêu diệt 100.000 tội phạm trong 6 tháng đầu của nhiệm kỳ và ông đặc biệt nhắm mục tiêu tới các đối tượng buôn bán ma túy. “Đừng phá hoại đất nước vì tôi sẽ giết các người”, ông Duterte cảnh báo.
      Tuần trước, Tổng thống Philippines cũng khẳng định lại lập trường cứng rắn của mình khi ông lên tiếng bảo vệ hành động bắn chết nghi phạm mà không cần qua xét xử. “Mạng sống của 10 tội phạm có thực sự quan trọng? Nếu tôi là người phải đối diện với tất cả nỗi đau này, liệu 100 mạng sống của những kẻ ngu ngốc đó có nghĩa lý gì với tôi hay không?”, ông nhấn mạnh.
      Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa mới đây xác nhận số người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm của ông Duterte đã lên tới 1.946 người. Trong đó, cảnh sát đã bắn chết 756 nghi phạm để tự vệ trong những trường hợp cần thiết, còn 1.190 vụ vẫn đang được tiếp tục điều tra.
      Con đường hoàn lương đầy chông gai
      Chính ma túy đá đã trở thành nguyên nhân khiến ông Duterte phải lao vào cuộc chiến đối đầu với tội phạm ở Philippines. Chúng thường được gọi là “shabu”, được bán tràn lan với giá thành rẻ, dễ sản xuất và mức độ gây nghiện cực cao. Ngoài ra, việc mua bán shabu còn mang lại lợi nhuận rất lớn cho các tay buôn. Tổng thống Duterte đã từng công khai danh tính của 150 quan chức, thị trưởng, cảnh sát, thẩm phán và tướng lĩnh quân đội có dính líu đến đường dây buôn bán ma túy tại Philippines.
      Một dạng ma túy đá, hay còn gọi là shabu, ở Philippines (Ảnh: Reuters)
      Một dạng ma túy đá, hay còn gọi là "shabu", ở Philippines (Ảnh: Reuters)
      Tại Tondo, khu ổ chuột nằm gần cảng Manila, hầu hết người dân đều ủng hộ chiến dịch trấn áp tội phạm của Tổng thống Duterte, tuy nhiên cũng có một số người lo ngại rằng mọi việc vượt quá tầm kiểm soát và những dân thường vô tội có thể trở thành nạn nhân của chiến dịch này.
      Roger là một trong những đối tượng đang nằm trong tầm ngắm bị săn đuổi. Người đàn ông này nghiện ma túy từ khi còn trẻ và cũng giống như nhiều con nghiện khác, ông bắt đầu buôn bán ma túy để lấy tiền chi trả cho những cơn nghiện của mình. Roger cũng bắt tay với các sĩ quan cảnh sát tha hóa, những người thu giữ ma túy từ các chiến dịch truy quét rồi tuồn ra ngoài thị trường thông qua các đầu mối như Roger.
      Người đàn ông này thường xuyên phải chạy trốn, chuyển chỗ ở liên tục để tránh bị giết hại. “Hàng ngày, hàng giờ, tôi không thể thoát khỏi nỗi sợ hãi. Tôi thực sự mệt mỏi vì lúc nào cũng phải tìm cách lẩn trốn. Bạn không thể biết được rằng liệu người đứng trước mặt bạn có chỉ điểm không hay liệu anh ta có phải là sát thủ không. Tôi rất khó ngủ vào ban đêm. Chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng đánh thức tôi dậy. Và điều khó khăn nhất đó là, bạn không biết nên tin tưởng ai lúc này”, Roger nói.
      “Tôi thực sự nghĩ mình đã phạm tội ác. Tội ác tày trời. Tôi đã làm rất nhiều điều tồi tệ. Tôi đã biến nhiều người thành con nghiện vì tôi là một trong những người bán thuốc cho họ”, Roger chia sẻ.
      Roger đã gửi con về sống với gia đình vợ ở quê để cố gắng ngăn chúng tiếp xúc với ma túy. Ông ước tính có khoảng 30-35% số người dân ở khu dân cư nơi ông đang sống nghiện ma túy.
      “Tôi ước mình có thể quay ngược thời gian. Nhưng quá muộn rồi. Tôi không thể tự thú vì nếu làm vậy, cảnh sát sẽ bắn chết tôi”, Roger nói.
      Roger sống trong sợ hãi hàng ngày nhưng không biết làm sao để thoát ra được tình cảnh đó (Ảnh: BBC)
      Roger sống trong sợ hãi hàng ngày nhưng không biết làm sao để thoát ra được tình cảnh đó (Ảnh: BBC)
      Nữ sát thủ Maria cũng chia sẻ sự hối tiếc với Roger. “Tôi cảm thấy vô cùng tội lỗi. Tôi không muốn gia đình của những người từng bị tôi giết trả thù mình”, Maria nói. Cô cũng lo lắng về việc con cái sẽ nghĩ gì về mẹ chúng. Con trai lớn của Maria từng hỏi cô rằng vì sao cha mẹ cậu lại kiếm được nhiều tiền đến như vậy.
      Maria thực sự muốn kết thúc công việc giết thuê này nhưng ông chủ của cô dọa rằng sẽ thủ tiêu bất kỳ ai muốn rời bỏ đội. Cô cảm thấy mình bị mắc kẹt. Cô vẫn đi xưng tội với mục sư ở nhà thờ nhưng cô chưa bao giờ dám kể về những gì mình đang làm.
      Thành Đạt

      Bắn trả công an rồi cướp xe tay ga của người dân


      Bị truy đuổi, người đàn ông bắn ba phát đạn về phía công an. Anh ta sau đó vào khu chợ, dùng súng uy hiếp người dân rồi cướp xe máy hiệu Air Blade, tẩu thoát.
      Ngày 26/8, Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, cơ quan đang tổ chức điều tra, truy bắt tên cướp dùng súng bắn trả lực lượng công an và cướp xe của người dân xảy ra trên địa bàn.
      Ban tra cong an roi cuop xe tay ga cua nguoi dan hinh anh 1
      Công an thu giữ phương tiện của nghi can. Ảnh: D.T.
      Theo thông tin ban đầu, 13h hôm trước, tổ tuần tra Công an phường Xuân Trung (thị xã Long Khánh) đến khu vực chợ Long Khánh phát hiện thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn. Khi áp sát, đề nghị người này dừng phương tiện để kiểm tra, anh ta bỏ lại xe rồi chạy trốn.
      Bị truy đuổi, thanh niên rút súng bắn đạn bi tự chế nã về phía công an. Anh ta bắn liên tiếp 3 phát đạn nhưng không làm ai bị thương.
      Sau đó, tên này chạy vào chợ, chĩa súng uy hiếp ông Nguyễn Thành Ngọc (ngụ xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh) để cướp chiếc xe máy tay ga hiệu Air Blade sau đó tẩu thoát.
      Lực lượng chức năng thu giữ phương tiện của thanh niên để lại. Kiểm tra cốp xe, công an phát hiện bình xịt hơi cay, điện thoại di động và một băng đạn bi.

      Băng cướp bịt mặt do 2 anh em ruột cầm đầu sa lưới

      Nhóm người này thường bịt mặt, mang theo hung khí đi cướp giật tài sản ở TP Hạ Long (Quảng Ninh). Bước đầu, nhà chức trách xác định băng nhóm này đã thực hiện 10 vụ cướp tài sản.
      Ngọc An
      Theo BBC

      Bắt cha cùng bé 4 tuổi là đúng quy trình?

      NHÓM PV - Thứ Bảy, ngày 27/8/2016 - 02:50
      (PL)- Sau khi tung lực lượng chốt chặn, truy tìm nhóm bắt cóc, Công an tỉnh Bình Thuận mới hay đây là vụ bắt người của Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
      Đến chiều tối 26-8, trao đổi với chúng tôi, Công an phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM cho biết: Ông Lê Hồng Phong (ngụ Bình Thuận) và con gái bốn tuổi vẫn đang có mặt tại trụ sở công an phường để tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) làm việc.
      Ông P. và con bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ vào sáng cùng ngày khi ông đưa con đến trường ở thị xã La Gi (Bình Thuận).
      “Bắt cóc” giữa đường
      Khoảng 7 giờ 30 ngày 26-8, ông Phong chạy ô tô Jaguar bốn chỗ màu trắng tấp xe vào lề cạnh cây xăng trước cổng Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ, phường Phước Hội, thị xã La Gi thì bị một xe bảy chỗ cúp đầu. Bốn người đàn ông bước xuống khống chế ông Phong và đứa con, đưa vào chiếc xe của họ và nổ máy cả hai xe chạy theo hướng QL55 về Bà Rịa-Vũng Tàu.
      Vụ việc diễn ra quá nhanh khiến rất nhiều người đang đưa con đi học tại trường mẫu giáo bất ngờ!
      Theo Đại tá Phạm Duy Khang, Trưởng Công an thị xã La Gi, khi nhận thông tin, công an địa phương triển khai phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh Bình Thuận, CSGT Công an huyện Hàm Tân chốt chặn trên đường…
      Một lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho hay: Sau khi nhận tin, Công an tỉnh Bình Thuận đã tung lực lượng phong tỏa các tuyến đường, liên hệ công an các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu để phối hợp. Đến trưa cùng ngày, công an tỉnh này nhận được tin đó không phải là vụ bắt cóc như nhiều người nghĩ.
      Thực chất là Công an quận Hai Bà Trưng đang phá chuyên án làm giả con dấu, tài liệu liên quan đến nhiều người trong cả nước. “Do tính chất bí mật của chuyên án nên nhóm trinh sát không phối hợp với công an địa phương mà đã mật phục cạnh Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ đưa cha con ông Phong sang xe hơi đi theo hướng QL55 về TP.HCM” - Đại tá Khang thông tin.
      Đến chiều cùng ngày, một nguồn tin cho hay lực lượng công an đã tiến hành thu giữ một số điện thoại di động nghi là của ông Phong gửi tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại ở thị xã La Gi.
      Một xe công của Bình Thuận đậu trước trụ sở Công an phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM chiều 26-8. Ảnh: TH
      Làm việc đúng quy trình (?)
      Được biết ông Phong là một “đại gia” ở thị xã La Gi chuyên kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, khách sạn tại xã Tân Hải và Tân Tiến (La Gi). 
      Khi biết ông Phong bị công an bắt giữ đưa vào TP.HCM cùng con gái bốn tuổi làm việc, nhiều người cho là việc bắt giữ này chưa ổn về nghiệp vụ, thậm chí có dấu hiệu trái pháp luật, gây bất ổn tâm lý cho cháu bé.
      Liên quan vụ việc trên, một lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng xác nhận: Trước đó, công an quận đã có báo cáo với Công an TP Hà Nội để cử tổ công tác vào Bình Thuận xác minh, làm rõ một vụ án liên quan đến hành vi làm giả tài liệu và các đối tượng liên quan. “Hiện Công an quận Hai Bà Trưng đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận và Cục Cảnh sát hình sự phía Nam triển khai các trình tự về mặt luật pháp đối với vụ án” - vị này thông tin.
      Trả lời câu hỏi Công an quận Hai Bà Trưng làm việc với ông Phong theo hình thức nào (bắt, mời làm việc...), vị lãnh đạo này cho hay không phụ trách trực tiếp nên không nắm được.
      Trả lời báo Thanh Niên chiều 26-8 về trường hợp bắt ông Phong đưa từ Bình Thuận vào TP.HCM làm việc, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng cho biết đây là chuyên án riêng, được đơn vị thực hiện đúng các quy trình và từ chối trả lời các thông tin liên quan.
      Còn lãnh đạo Công an TP Hà Nội thì cho hay đang chờ Công an quận Hai Bà Trưng báo cáo.
      Bắt người trái luật
      Trước hết, chúng ta cần phải xác định hành vi của Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đưa ông Phong, đứa con bốn tuổi và xe hơi của ông từ La Gi về TP.HCM (đoạn đường hàng trăm cây số) là hành vi “bắt người” chứ không phải là “mời” đến cơ quan công an làm việc.
      Vấn đề đặt ra là việc bắt ông Phong và đưa cháu bé bốn tuổi đi cùng này có đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự hay không?
      Luật hiện hành nêu các trường hợp bắt người trong trường hợp khẩn cấp (Điều 81 BLTTHS), bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã (Điều 82 BLTTHS).
      Giả sử anh Phong bị bắt theo Điều 82 BLTTHS thì ngay sau khi bắt giữ, người bị bắt phải được “giải ngay đến cơ quan công an, VKS hoặc UBND nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến cơ quan điều tra có thẩm quyền.
      Thực tế, ông Phong và cháu bé bị đưa đến thẳng TP.HCM là hoàn toàn trái pháp luật.
      Còn trường hợp ông Phong bị bắt theo Điều 81 BLTTHS thì phải thỏa nhiều điều kiện (khi có căn cứ cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; khi cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn…). Đối chiếu với quy định, ông Phong không thuộc bất cứ trường hợp nào để bị bắt trong trường hợp khẩn cấp bởi vì lúc đó ông đang đưa con đi học. Mặt khác, nếu bắt khẩn cấp ông Phong thì phải có lệnh bắt và việc thi hành lệnh bắt phải theo đúng trình tự (đọc lệnh, giải thích, lập biên bản về việc bắt); phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người.
      Đối chiếu với diễn biến của vụ việc, trình tự, thủ tục bắt ông Phong là trái pháp luật tố tụng hình sự.
      Riêng việc bắt cháu bé bốn tuổi (con của ông Phong) đưa đi cùng là hoàn toàn sai!
      Việc bắt người chưa đúng của Công an quận Hai Bà Trưng gây hàng loạt hậu quả: Gây hoang mang xã hội, công an địa phương phải huy động lực lượng truy bắt nhóm “bắt cóc” này, làm mất uy tín của lực lượng công an.
      Có ý kiến cho rằng trường hợp này chỉ sai sót về nghiệp vụ nhưng theo tôi, những công an đi làm nhiệm vụ chưa nghiêm túc tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền con người.
      TS PHAN ANH TUẤN, Trưởng bộ môn Luật hình sự
      (ĐH Luật TP.HCM)
      NHÓM PV

      Xử phạt công ty nuôi heo gần 430 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

      Dân trí Với hành vi chăn nuôi nhưng đã xả thải ra môi trường gây ô nhiễm 2 dòng suối và gây tác động xấu đến môi trường xung quanh, Công ty TNHH Green Farm Asia (huyện Cư Jút, Đắk Nông) đã bị xử phạt hành chính số tiền 427,5 triệu đồng.
       >> Vụ nước đổi màu, cá chết: "Thủ phạm" là trại heo

      Ngày 26/8, ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Green Farm Asia hơn 427,5 triệu đồng vì hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

      Công ty TNHH Green Farm Asia đã khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường bằng cách đắp bờ ngăn nước thải chảy ra ngoài
      Công ty TNHH Green Farm Asia đã khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường bằng cách đắp bờ ngăn nước thải chảy ra ngoài

      Theo đó, Công ty TNHH Green Farm Asia bị cơ quan chức năng xử phạt 170 triệu đồng vì đã thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bị xử phạt 250 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật vượt 6,2 lần vào môi trường với lượng lước thải 60m3/ngày và bị phạt thêm 3% mức tiền phạt đối với hành vi xả nước thải sản xuất với thông số TSS vượt 6,1 lần quy chuẩn kỹ thuật (tương ứng với số tiền 7,5 triệu đồng).
      Đồng thời, Công ty TNHH Green Farm Asia ngoài việc bị xử phạt 427,5 triệu đồng vì các hành vi vi phạm nói trên, còn phải trả hơn 15 triệu đồng kinh phí đo đạc và phân tích các mẫu nước nghi gây ô nhiễm môi trường.
      Trước đó, như Dân trí đã phản ánh vào ngày 13/8, người dân tại xã Đắk Đrông và Cư K’nia (huyện Cư Jút) phát hiện dòng suối Ea Dier bất ngờ đổi sang màu đen, có mùi hôi thối nồng nặc và có tình trạng cá tôm chết hàng loạt. Đến ngày 15/8, người dân tại xã Nam Dong cũng phản ánh suối Đắk Gan có tình trạng ô nhiễm tương tự suối Ea Dier và sự việc nhanh chóng được báo cáo lên cơ quan chức năng.
      Tiếp nhận sự việc, Sở Tài nguyên - Môi trường Đắk Nông cùng một số cơ quan, ban ngành đã trực tiếp xuống hiện trường tìm hiểu, xác nhận nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường là do trang trại heo giống 35.000 con của Công ty TNHH Green Farm Asia đã xả thải chưa xử lý đạt chuẩn ra môi trường.
      Được biết, Công ty TNHH Green Farm Asia đang tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lên 70.000 - 80.000 con và hiện chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để xử lý chất thải đạt quy chuẩn. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công ty phải khẩn trương hoàn thành công trình này trước ngày 31/10/2016 và trong thời gian khắc phục công ty tuyệt đối không được xả thải. Đồng thời, đến thời hạn trên nếu công ty chưa hoàn thành công trình tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động và xử lý theo quy định pháp luật.
      Thúy Diễm

      Dr Thanh phải trả lại Phạm Công Danh 5.190 tỷ đồng?

      Tại tòa, Viện kiểm sát nhận định Phạm Công Danh đã chuyển 5.190 tỷ đồng có từ hành vi phạm pháp để chuyển cho Dr Thanh (tức ông Trần Quý Thanh, người sáng lập Tân Hiệp Phát) nên đề nghị thu hồi số tiền này.
      Ngày 26/8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục. Giữa VKS và luật sư đã tranh luận nảy lửa xung quanh kiến nghị liên quan đến 5.190 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích.
      Dr Thanh phải trả lại tiền?
      Theo cáo trạng, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, nhóm Trần Ngọc Bích đã cầm cố 118 (trong tổng số 124) sổ tiết kiệm để vay và nhận giải ngân vào tài khoản của bà Bích tại VNCB 5.190 tỷ đồng. Ngay trong ngày, Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển toàn bộ số tiền trên sang tài khoản của ông Trần Quý Thanh (Dr Thanh). Ông Thanh lại dùng số tiền này chuyển lại VNCB để tất toán những khoản vay của nhóm Trần Ngọc Bích trước đó.
      Phạm Công Danh, Dr Thanh, nghìn tỷ, đại án, xét xử
      Tại tòa, VKS cho rằng hành vi tự ý chuyển tiền khi không có chữ ký của ông Danh và đồng phạm là phạm tội cố ý làm trái. VKS đề nghị VNCB phục hồi 5.190 tỷ đồng vào tài khoản của bà Bích để phục hồi lại tình trạng ban đầu. Bà Bích có nghĩa vụ dùng các sổ tiết kiệm đã cầm cố để tất toán các khoản vay này. Mặt khác, "ông Trần Quý Thanh đã dùng số tiền Phạm Công Danh phạm tội mà có để tất toán các khoản vay trước đó nên cần xem xét lại việc tất toán này".
      Theo đó, VKS đề nghị tòa tuyên buộc ông Thanh phải chuyển trả lại 5.190 tỷ vào tài khoản bị cáo Danh, Danh chuyển trả lại cho VNCB. "Tất cả những hành động này là trả lại cho nhau những gì đã giao dịch trái pháp luật", VKS nêu. Cũng vì vậy VKS mới đề nghị tòa giải tỏa kê biên 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích và giao cho Ngân hàng CB (tên gọi mới của VNCB) để tất toán các khoản vay của nhóm này theo đúng quy định.
      Không đồng tình với quan điểm trên, luật sư của bà Trần Ngọc Bích cho rằng như vậy nhóm bà Bích sẽ "mất trắng" 5.190 tỷ đồng. Bà Bích là khách hàng, VNCB hạch toán sai thì phải trả lại cho khách hàng. Nếu cho rằng sai sót là ông Danh chuyển tiền bất hợp pháp sang ông Thanh thì chỉ xử lý tài khoản ông Thanh, không thể quy hồi tiền của các cá nhân khác đứng tên sổ tiết kiệm. Luật sư đề nghị tòa không chấp nhận đề nghị buộc ông Trần Quý Thanh trả lại tiền.
      Nói về vấn đề này, VKS khẳng định: "Bà Bích có thiệt hại không? Chúng ôi khẳng định là không vì nhóm bà Bích vay của VNCB thì phải trả cho VNCB. Bà Bích vay và cầm cố sổ tiết kiệm thì nay được trả vào tài khoản bà Bích. Đề nghị của luật sư về việc không thu hồi tiền từ ông Thanh là không có cơ sở".
      Luật sư nói rằng VNCB phải có trách nhiệm thì chúng tôi không tranh cãi. VNCB sai trong hạch toán thì ngân hàng phải trả lại. Thế nhưng sơ đồ dòng tiền rất rõ, không có căn cứ để chấp nhận khoản tiền ông Danh chuyển cho ông Thanh là hợp pháp nên cần quy hồi lại.
      Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX quyết định khép lại phần tranh luận liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích. Cá nhân hay bên nào còn ý kiến thì gửi văn bản đến HĐXX.
      Rút đề nghị khởi tố với 3 cá nhân
      Cũng tại tòa hôm nay, VKS khẳng định đề nghị trả hồ sơ vụ án của một số luật sư là không có cơ sở, vụ án đã xác định rõ xét xử 2 tội danh, trong giới hạn truy tố theo cáo trạng thì việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.
      Về đề nghị khởi tố tại tòa, sau khi nghe các bên trình bày và xét hỏi thêm tại tòa, VKS rút đề nghị khởi tố đối với ông Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc Quỹ Lộc Việt), ông Trần Hiệp (nguyên thành viên HĐQT VNCB), Lưu Trung Kiên (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn). Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và khởi tố nếu có dấu hiệu vi phạm.
      Đối với đề nghị khởi tố vụ án liên quan đến nhóm cổ đông Phú Mỹ và bà Hứa Thị Phấn, VKS giữ nguyên quan điểm.
      Phạm Công Danh, Dr Thanh, nghìn tỷ, đại án, xét xử
      Về khoản nợ xấu của 29 cá nhân nhóm Phú Mỹ trước đây dẫn đến khó khăn của ngân hàng, luật sư cho rằng đã được chuyển giao cho nhóm Phạm Công Danh kế thừa, nhóm Phú Mỹ không có trách nhiệm. VKS khẳng định các khoản vay này đến nay chưa được tất toán. Còn rất nhiều vấn đề có dấu hiệu sai phạm, ban lãnh đạo Trustbank cũ đã cho nhóm bà Phấn vay gấp 3 lần vốn điều lệ, vi phạm luật của các tổ chức tín dụng.
      Ngoài ra, với kết luận thanh tra thì tình trạng Trustbank trước khi Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng rất xấu, vốn chủ sở hữu âm 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 6.000 tỷ đồng. "Chúng tôi khẳng định đây là trách nhiệm của giai đoạn nhóm Phú Mỹ điều hành và HĐQT TrustBank trước đây", VKS nói. Do vậy, VKS kiến nghị khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của nhóm Phú Mỹ cũng như ban lãnh đạo Trustbank thời kỳ đó.
      • M.Phượng

      Uber lỗ gần 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016


      Dịch vụ taxi Uber thua lỗ 1,27 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016 do đầu tư mở rộng hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh lên cao.
      Hãng tin Bloomberg ngày 25/8 dẫn một nguồn thạo tin cho biết trong một hội nghị qua điện thoại với các nhà đầu tư, người đứng đầu văn phòng tài chính của Uber Gautam Gupta cho biết công ty đã lỗ 520 triệu USD trong 3 tháng đầu năm và thêm 750 triệu USD trong quý 2/2016.

      Vì là một công ty tư nhân, Uber không bắt buộc phải công bố chi tiết hoạt động tài chính của mình. Hiện, đại diện Uber chưa có phát biểu chính thức về thông tin trên.
      Uber lo gan 1,3 ty USD trong nua dau nam 2016 hinh anh 1
      Uber đang vấp phải cạnh tranh gay gắt trong năm 2016 Ảnh: Bloomberg.
      Uber, công ty phát triển dịch vụ chia sẻ đi xe tiện ích qua ứng dụng mạng, có giá trị lên tới 60 tỷ USD và hiện là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị cao nhất trên thế giới.
      Tuy nhiên, thời gian gần đây Uber bắt đầu chịu thua lỗ do mở rộng hoạt động và vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Giới phân tích cho rằng hoạt động kém hiệu quả của Uber trong năm 2016 do thị trường Trung Quốc.
      Hồi đầu tháng, Uber công bố thương vụ sáp nhập với đối thủ tại Trung Quốc là hãng Didi Chuxing. Hai bên đi đến quyết định sáp nhập sau khi tốn kém nguồn lực để đầu tư và cạnh tranh với nhau tại Trung Quốc.
      Riêng Uber đã lỗ tới hơn 2 tỷ USD tại thị trường này, khiến nhiều nhà đầu tư của Uber yêu cầu công ty bán các tài sản ở Trung Quốc
      http://www.vietnamplus.vn/dich-vu-taxi-uber-lo-gan-13-ty-usd-trong-nua-dau-nam-2016/402946.vnp
      Theo Vietnamplus

      Hàng chục người tìm du khách rơi xuống thác Đam B'ri


      Thảo cùng nhóm bạn vào thác Đam B'ri chơi thì không may trượt chân ngã xuống nước mất tích.
      Chiều 26/8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ số 2 tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm thanh niên bị rơi xuống thác Đam B’ri (thuộc xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc) mất tích. Nạn nhân được xác định tên Thảo (16 tuổi, quê Đồng Nai).
      Trước đó, khoảng 10h30 cùng ngày, sau khi đi làm công tác từ thiện xong, một đoàn khách khoảng 60 người đến từ Đồng Nai đã vào Thác Đam B’ri tham quan.
      Hang chuc nguoi tim du khach roi xuong thac Dam B'ri hinh anh 1
      Lực lượng chức năng tìm kiếm thanh niên mất tích. Ảnh: CTV
      Sau đó, một nhóm 6 người (5 nam và 1 nữ) đã tách đoàn vào thác chính Đam B’ri chơi. Trong lúc xuống thác, khi đi qua cầu chữ Y, do bất cẩn nên Thảo đã trượt chân và bị nước cuốn trôi mất tích.
      Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động hơn 40 cán bộ chiến sĩ tham gia tìm kiếm nạn nhân.
      Tuy nhiên, nước lớn lại chảy xiết, lòng thác có nhiều đá và sâu nên gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ. Đến tối cùng ngày do thời tiết xấu nên công tác cứu hộ tạm dừng sáng hôm sau sẽ tiếp tục.
      Hang chuc nguoi tim du khach roi xuong thac Dam B'ri hinh anh 2
      Thác Damb’ri (Đam Bri) nằm ở phía Tây Bắc thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Thác nước Damb’ri là thác chính nằm ngay trung tâm Khu du lịch với chiều cao 57 m, mặt thác rộng gần 30 m. Đây là thác nước cao nhất ở Lâm Đồng.

      Đi thăm ông, hai cháu nhỏ rơi xuống ao chết đuối

      Cùng người lớn sang thăm ông nội bị bệnh, Hải và Hưng rủ nhau ra sân chơi thì không may sẩy chân rơi xuống ao nước tử vong.
      Tây Nguyên

      Cành cây đè cụ bà ở công viên, nhiều người tháo chạy


      Nhánh cây cổ thụ đường kính khoảng 40 cm, dài 10 m bất ngờ rơi trúng một cụ bà tại công viên Tao Đàn. Nhiều người đang chơi game Pokemon nháo nhào bỏ chạy.
      Khoảng 9h30 ngày 26/8, cây cổ thụ nằm trong khuôn viên công viên Tao Đàn (quận 1, TP HCM) bất ngờ tét 1 nhánh lớn (đường kính khoảng 40 cm, dài 10 m) rơi từ độ cao 10 m xuống đất.
      Canh cay de cu ba o cong vien, nhieu nguoi thao chay hinh anh 1
      Nhiều đoạn cây nằm ngổn ngang sau khi bị cắt khúc. Ảnh: Lê Trai
      Lúc này, một cụ bà hơn 70 tuổi (chưa rõ danh tính) đang đi bộ trong công viên bị nhánh cây rơi trúng, vùi lấp trong đống lá cây. Nhiều bạn trẻ đang chăm chú săn lùng Pokemon gần đó nghe tiếng rắc rắc từ thân cây đã nháo nhào bỏ chạy.
      “Nghe tiếng la hét, tôi chạy tới thì thấy người phụ nữ bị thương. Nhiều bạn trẻ đứng gần đó mặt xanh lè, tái mét”, nhân chứng tên Tiến cho biết.
      Canh cay de cu ba o cong vien, nhieu nguoi thao chay hinh anh 2
      Nhân viên cây xanh dọn dẹp hiện trường. Ảnh: Lê Trai
      Cũng theo nhân chứng này, thời điểm trên, trời đang nắng và không có gió. Cụ bà do không chạy kịp nên bị thân cây đè, nạn nhân sau đó được người dân đưa đi cấp cứu.
      Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt ghi nhận vụ việc. Nhân viên cây xanh cũng được điều động để cắt khúc, di chuyển nhánh cây rời khỏi hiện trường.
      Lê Trai

      Các nhà vật lý đề xuất phương pháp mới “bện xoắn” ánh sáng

      A- A A+ ‹Đọc›
      Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
      Các nhà vật lý đề xuất một phương pháp mới “bện xoắn” ba chùm ánh sáng bằng cách dẫn hướng các chùm ánh sáng này dọc theo các sai hỏng dạng xoáy (vortex-shaped defects), hình xoáy (swirling) trong môi trường quang học do đó các chùm ánh sáng dịch chuyển.

      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ánh sáng được bện xoắn có đặc tính “phi Abelian” đặc biệt, có nghĩa là các pha của nó sẽ phụ thuộc vào trật tự bắt buộc trong đó các sai hỏng được quấn quanh vào nhau.
      Mới đây, chuyên gia vật lý Thomas Iadecola, Thomas Schuster, và Claudio Chamon thuộc trường Đại học Boston đã công bố công trình nghiên cứu về ánh sáng bện phi Abelia này trên tạp chí Physical Review Letters.
      Theo giải thích của các nhà vật lý, ánh sáng được bện xoắn phi Abelian (non-Abelian braided light) là analogue quang học của một hiện tượng tương tự xuất hiện trong các hệ thống điện tử, đã được biết đến từ khoảng những năm 1980, có tên gọi là pha Berry phi Abelian (non-Abelian Berry phases), có thể tạo ra hiện tượng điện tử có các electron lan truyền qua để có được các sai hỏng topo như các luồng xoáy mà có thể quấn quanh vào nhau để tạo thành một dây bện xoắn tết chặt. Bên trong hiện tượng điện tử này, các trạng thái năng lượng bằng không (zero-energy states), được gọi là zero modes, vận chuyển các điện tích của toàn bộ điện tích electron, liên kết với các sai hỏng đã bện xoắn và hoạt động như các bộ dẫn hướng cho các điện tích truyền tải.
      Nghiên cứu mới này đánh dấu lần đầu tiên các kiểu dao động bằng không (zero modes) có khả năng bện tết đã được chứng minh về mặt lý thuyết có sự tồn tại trong hệ thống quang học. Theo đó, các nhà nghiên cứu đề xuất một bộ dẫn sóng có thể điều chỉnh được trong các mô hình chứa luồng xoắn, ở nơi mà các vị trí đặc biệt của luồng xoắn bị ăn mòn trong môi trường quang hóa bằng lase femtosecond (laser femto giây). Mỗi luồng xoáy có thể “bẫy” một chùm ánh sáng, để cho ánh sáng định tuyến đường dẫn bện xoắn khi nó truyền xuyên qua môi trường.
      “Ý nghĩa lớn nhất của nghiên cứu này là đã chỉ ra được sự tồn tại của các sai hỏng với bện xoắn phi Abelian trong quang học, thay vì hệ thống điện tử. Các sai hỏng này đáp ứng được nhu cầu lớn hoạt động trong luồng xoáy của hệ thống điện tử trạng thái rắn. Tuy nhiên, analogue quang học mà chúng tôi đề xuất trong nghiên cứu này có thể cung cấp hướng đi mới đối với quan sát các bện xoắn phi Abelian. Ưu điểm của hệ thống quang học này là chúng có mức độ chức năng dò tìm cao, cho phép một hệ thống nào đó điều chỉnh chính xác các đường đi của các sai hỏng trong khi bện xoắn”.
      Trong cả hệ thống điện tử và hệ thống quang học, đặc tính phi Abelian của quá trình bện xoắn có nghĩa là tạo các bện xoắn như nhau trong theo một phạm vi trật tự khác nhau. Đặc tính phi Abelian bắt nguồn từ cấu trúc liên kết đã bện xoắn của các zero modes, và khác biệt với hầu hết các quá trình xử lý mà điện tích hoặc ánh sáng dẫn hướng, điều này không phụ thuộc vào sự sắp xếp các bước trong quá trình xử lý.
      Theo Iadecola cho biết: “Thực tế là ánh sáng bện xoắn “hành xử” theo cách phi Abelian này rất thú vị bởi vì nó tạo thành một biểu hiện sống động của quang học trong vật lý. Các luồng xoáy sử dụng để “bẫy” ánh sáng và bện xoắn ánh sáng là các sai hỏng topo trong các mô hình trật tự của mạng dẫn sóng. Chúng tôi tin rằng nó có thể sử dụng các mạng dẫn hướng topo trong các phần tử mạch quang học. Đây là một hướng nghiên cứu mà chúng tôi đang quan tâm theo đuổi. Chúng tôi dự định làm việc với các nhà thực nghiệm trong lĩnh vực quang học dẫn sóng để tiến hành thử nghiệm lắp đặt phiên bản thí nghiệm chúng tôi đề xuất. Chúng tôi cũng muốn xác định các nền hệ thống quang học khác để có thể hỗ trợ các kiểu dẫn hướng topo mà chúng tôi đang nghiên cứu”.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét