Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 68

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những điều có thể bạn chưa biết về Porsche

Phát minh ra xe hybrid, không chỉ sản xuất mỗi xe hơi, dòng xe 911 đáng lẽ đã bị khai tử là một trong những điều ít biết về thương hiệu đến từ nước Đức, Porsche.
1. Porsche là thương hiệu sản xuất xe hybrid đầu tiên trên thế giới
Thời gian gần đây, có thể bạn mới nghe nhiều về xe lai thân thiện môi trường hybrid, nhưng thực ra Ferdinand Porsche, người sáng lập công ty Porsche, đã chế tạo chiếc hybrid ngay từ những năm 1899. Thời gian đó, khi đang làm việc cho công ty có tên là Lohner, ông đã tạo ra một chiếc xe sử dụng động cơ điện và khắc chữ “P1” lên một số bộ phận, được hiểu như là “Porsche 1”.
Porsche_history (2).jpgPorsche 1.
Một năm sau, 1900, ông đã giới thiệu ra công chúng chiếc Lohner-Porsche “Semper Vivus” tại triển lãm thế giới Paris, xe sử dụng cơ điện nhưng lại có bộ đốt trong dùng như máy phát. Tốc độ tối đa của xe khoảng 50 km/h, hoạt động trong phạm vi 50km với pin chì nặng 410 kg.
Porsche_history (1).jpgLohner-Porsche “Semper Vivus”.
Không chỉ là sự khởi đầu của thương hiệu “ngựa Đức” lừng danh, gia đình Porsche còn tiếp tục đóng vai trò lớn trong việc hình thành ngành công nghiệp xe hơi nước Đức. Ferdinand Piech, cháu trai của Ferdinand Porsche vẫn là một trong những nhân vật ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, và là người đứng sau nhiều chiếc xe nổi tiếng, bao gồm cả Bugatti Veyron.
2. Logo “ngựa chồm” của Ferrari và Porsche đều xuất phát từ một nơi
Trong Thế chiến thứ nhất, phi công huyền thoại người Ý, Francesco Baracca đã bắn hạ một chiếc máy bay Đức khi qua thành phố Stuttgart, sau này là trụ sở của Porsche. Sau đó, Baracca đã in hình ngựa chồm (biểu tượng của thành phố Stuttgart) lên thân máy bay của mình như một lời tưởng nhớ đến đối thủ. Ngay sau đó, Enzo Ferrari đã sử dụng làm biểu tượng cho đội đua mà ông đang phát triển.
Porsche_history (9).jpgHình ảnh ngựa chồm trên chiếc máy bay của Francesco Baracca.
Năm 1953, Tiến sĩ Ferry Porsche, con trai của Ferdinand đã vẽ logo Porsche trên một chiếc khăn ăn khi ông đang trình bày về công ty trước một nhà nhập khẩu Mỹ. Ông tạo ra nó khi kết hợp giữa biểu tượng của thành phố Stuttgart và huy hiệu của vùng đất Württemberg.
3. Porsche thiết kế Volkswagen Beetle cho Adolf Hitler
Nhằm chế tạo một chiếc xe chất lượng cho các gia đình lao động ở Đức cũng có thể mua, Hitler đã gặp nhà thiết kế xe hơi Ferdinand Porsche vào năm 1935 để đưa kế hoạch của mình vào thực tiễn. Chiếc xe phải đảm bảo chỗ ngồi cho 5 người, dễ bảo trì, thích hợp cho du lịch đường dài cùng giá cả phải chăng với người có thu nhập trung bình.
Porsche_history (5).jpg
Ba năm sau, 1938, ông đã hoàn thành chiếc Volkswagen 1, thường được biết đến như với cái tên Beetle và đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong lịch sử.
4. Mẫu Porsche đầu tiên trông giống Volkswagen Beetle
Porsche_history (6).jpgPorsche Type 64.
Năm 1939 là cột mốc vô cùng quan trọng đối với Porsche khi họ tiết lộ chiếc xe đầu tiên của mình. Giống như Beetle giới thiệu một năm trước, Type 64 sử dụng động cơ boxer ở phía sau nhưng có sức mạnh 50 mã lực, mạnh gấp đôi Volkswagen Beetle. Cả hai chiếc xe được chia sẻ nhiều bộ phận nhưng Type 64 có thiết kế khí động học tốt, gia cố khung gầm và chiều dài cơ sở dài hơn.
5. Porsche từng lên kế hoạch khai tử 911 bởi một người Mỹ
Trong quá khứ, Ferry Porsche đã mời một người Mỹ có tên Pete Schutz đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành công ty mà ông đang bỏ trống, và năm 1980, Schutz chính thức nhận được công việc.
Porsche_history (7).jpg
Trong buổi họp đầu tiên của mình, Schutz đã vẽ ra một biểu đồ dòng sản phẩm trong tương lai, mà trong đó, 911 sẽ kết thúc vào năm 1981. Sau đó nhìn Kỹ sư trưởng Helmuth Bott và nói: “Hãy làm như kế hoạch đã đề ra”. Nhưng rất may, sau 34 năm, chúng ta vẫn được thấy huyền thoại 911, thậm chí có đến hơn 20 biến thể khác nhau.
6. Kỷ lục trên đường đua Nürburgring được thiết lập 30 năm trước
Nürburgring từ lâu đã trở thành thước đo cho các dòng xe hiệu suất cao. Đoạn đường đua dài gần 30 km này được tay đua công thức 1 huyền thoại Jackie Stewart mệnh danh là “Địa ngục xanh”. Bất cứ chiếc xe nào hoàn thành đường đua dưới 8 phút đã được gọi là nhanh, và dưới 7 phút chỉ dành cho những chiếc xe đầu bảng như McLaren P1 và Ferrari LaFerrari.
Porsche_history (8).jpgPorsche 956 là chiếc xe hoàn thành đường đua Nürburgring nhanh nhất trong lịch sử.
Nhưng quay trở lại hơn 30 năm về trước, Stefan Bellof đã thiết lập kỷ lục khi kết thúc đường đua Nürburgring chỉ trong 6 phút 11 giây 13 sau tay lái một chiếc Porsche 956 (một chiếc xe đua nhóm C).
7. Porsche không chỉ sản xuất xe hơi
Ferdinand Alexander Porsche (con trai của Ferry Porsche) không chỉ là “cha đẻ” của huyền thoại 911 mà ông còn thành lập Porsche Design Studio vào năm 1972 gần trụ sở công ty Porsche ở Stuttgart, Đức. Tại đây, Porsche chính thức thiết kế những lĩnh vực ngoài xe hơi từ những năm 1950 và sản phẩm đầu tiên là chiếc ô.
Porsche_history (4).jpg
Nổi tiếng với triết lý thiết kế có mục đích và chi tiết, công ty đã thiết kế nhiều sản phẩm khác như hành lý, đồng hồ, kính mắt, dụng cụ điện, tủ rượu và thậm chí cả xe điện cho thành phố Vienna, Áo.
8. Porsche sản xuất động cơ cho Harley-Davidson
Harley-Davidson VRSC được phát triển để cạnh tranh với những mẫu mô-tô ngày càng “tốc độ” đến từ Nhật Bản và châu Âu. Khi được giới thiệu vào năm 2001, VRSC đã trở thành chiếc Harley đầu tiên sử dụng động cơ trục cam, làm mát bằng nước hợp tác thiết kế bởi Porsche.
9. Tham gia nhiều giải đua nhất
Nếu nói về đường đua thì quả thực là thiếu xót nếu không nhắc tới cái tên Porsche. Ngay từ những năm 1899, Ferdinand Porsche đã chạy chiếc xe điện 2 mã lực trong một cuộc đua 24,8 dặm ở Berlin và dành chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của Porsche.
Porsche_history (3).jpg
Kể từ đó, Porsche đã tham gia hơn 24.000 cuộc đua, trong đó có 17 lần vô địch tại 24 Hours of Le Mans. Cùng nhiều chiến thắng khác tại các giải đua danh tiếng như Formula 1, The Dakar Rally và Nürburgring 24 hour.
10. Bạn có phát âm đúng “Porsche”?

Không giống như tiếng Anh, cuối cùng "e" trong từ ngữ tiếng Đức là không im lặng, nhưng thay vào đó là một nguyên âm không nhấn. Điều đó có nghĩa là nó được phát âm "Porsch-uh" và không "Porsh."
Thế Anh (TTTĐ)

Porsche 911 - Tuyệt tác thiết kế của thời đại

Porsche 911 - Tuyệt tác thiết kế của thời đại

Đằng sau Porsche 911, kiệt tác thiết kế của thời đại, là những câu chuyện lịch sử đầy thú vị mà không phải ai cũng biết hết.

Mới đây, ngành công nghiệp xe hơi thế giới đã phải nói lời vĩnh biệt với một huyền thoại, đó là Ferdinand Porsche, nhà thiết kế chủ chốt của thương hiệu xe hơi Porsche danh tiếng. Trong suốt cuộc đời, Ferdinand Porsche đã đạt rất nhiều thành tựu đáng kể, nổi bật nhất chính là dòng xe huyền thoại 911. Sau khi ra đời, Porsche 911 đã khiến không ít người thốt lên: “Phải chăng đây là một tuyệt tác thiết kế của thời đại".
Tại sao lại là 911?
Những chiếc 911 đầu tiên thực ra không hề mang tên như hiện nay. Thay vào đó, Porsche 911 ban đầu được gọi là 901.
Mẫu xe 901 được đưa ra trước công chúng lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi Frankfurt 1963. Với thiết kế ngoại hình lớn hơn và động cơ mạnh mẽ, 901 có sứ mệnh thay thế "đàn anh" 356, mẫu xe thương mại đầu tiên của gia đình Porsche. Tuy nhiên, tại thời điểm đưa ra ở triển lãm, 901 mới chỉ là dạng nguyên mẫu và chưa thể vận hành.
1968 Porsche 911
Với đơn đặt hàng đầu tiên vào tháng 3/1964, dự án Porsche 901 nhanh chóng được khởi động. Đã có 82 chiếc Porsche 901 được tung ra thị trường “trót lọt” cho đến khi Peugeot lên tiếng. Vào thời điểm đó, hãng xe danh tiếng của Pháp có độc quyền đặt tên xe với 3 con số với "0" ở giữa. Chính điều đó đã gây khó khăn cho một Porsche còn non trẻ trên con đường xâm nhập thị trường Pháp. Tuy nhiên, thay vì "khai tử" dòng xe mới với nhiều tâm huyết, Porsche đã chọn cách đổi tên 901 thành 911. Đây là sự thay đổi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả không nhỏ.
Bắt đầu từ tháng 9/1964, Porsche nhanh chóng đổi tên các sản phẩm của mình. Chỉ nửa năm sau, tức là tháng 3/1965, những chiếc 911 chính thức  đầu tiên đã thâm nhập thị trường Mỹ.

Mối liên hệ mật thiết với “con bọ” Volkswagen Beetle
Như đã đề cập ở trên, mẫu xe đầu tiên mà Porsche sản xuất thương mại có tên là 356. Ngay khi gõ cụm từ “Porsche 356” vào các trang tìm kiếm và một loạt hình ảnh hiện ra, bạn sẽ phải thắc mắc ngay: “Sao lại giống 'con bọ' Volkswagen Beetle đến thế?”. Lý do nằm ở chỗ, tuy 356 là mẫu xe thương mại đầu tiên dưới triều đại Porsche nhưng thực chất Volkswagen Beetle mới chính là thiết kế đầu tay của Ferdinand Porsche.

Porsche 356 và...

... và Beetle 1968
Với yêu cầu của Hitler là thay kiểu dáng những chiếc xe dùng trong quân sự vào khoảng những năm '30 để phù hợp cho việc đi lại, Hans Ledwinka, một đồng nghiệp đã thảo luận ý kiến cùng Ferdinand Porsche. Cả hai cuối cùng đã sáng tạo thành công Volkswagen Käfer hay Beetle. Vào ngày 22/6/1934, Ferdinand Porsche đã đồng ý chế tạo "Volkswagen" (xe của nhân dân) cho Hitler. Vì lí do chiến tranh, nhà máy sản xuất những chiếc Volkswagen bị tách riêng rồi lần lượt thay tên đổi chủ và không còn liên quan đến nhà máy của Porsche nữa.
Chính nhà máy chế tạo “xe của nhân dân” đó là tiền thân cho tập đoàn Volkswagen hùng mạnh ngày ngay. Cả những tên tuổi nổi tiếng như Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Skoda và Seat đều trực thuộc tập đoàn mẹ Volkswagen.
 
Những chiếc Porsche 911 Turbo đầu tiên
Theo một cách nào đó, các hãng xe gọi những đứa con cưng với động cơ tăng áp của mình bằng một cái tên gọi riêng. Porsche cũng không phải là ngoại lệ. Hãng xe nước Đức đã chọn cách đơn giản nhưng thể hiện được rất nhiều, đó là Turbo!
Những chiếc xe thể thao dùng động cơ tăng áp giờ đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ít ai biết những chiếc Porsche đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp đã xuất hiện từ năm 1974. “Turbo” đã trở thành một thuật ngữ gắn liền với những chiếc xe sở hữu công suất vận hành cao hơn phiên bản tiêu chuẩn. Có thể thấy Porsche đã thành công thế nào khi biến 911 Turbo đầu tiên với động cơ 3.0 lít, sản sinh công suất lên tới 260 mã lực thành 911 Turbo ngày nay sở hữu sức mạnh 500 mã lực nhờ cỗ máy tăng áp 3,8 lít.
 
Porsche 911 Turbo 2011
Với động cơ tăng áp, không nghi ngờ gì khi sức mạnh của động cơ được đẩy tăng vọt. Song, vấn đề không đơn giản như thế. Porsche với những nỗ lực cải tiến không ngừng đã phải mất rất nhiều công sức cải tiến cho phần cấu trúc thân vỏ của xe để có thể thích nghi với một động cơ mạnh mẽ hơn. Theo đó, thân xe phải được nới ra để phù hợp với cầu mở rộng. Lốp bản rộng hơn cũng được đưa vào. Đặc biệt, cánh hướng gió phía sau đã lần đầu tiên được sử dụng với tên gọi thân mật là "đuôi én" trên dòng xe Porsche 911. Một cách cảm quan, chúng ta có thể nhận ra những chiếc 911 có xu hướng thiết kế ngày càng bè rộng, thấp hơn và cánh hướng gió phía sau xe được vuốt tinh tế.
Một mẫu xe thể thao làm mát bằng gió
Có thể khi biết Porsche 911 được làm mát bằng gió, nhiều người sẽ bất ngờ. Ngay cả nhiều mẫu xe máy tay ga đời không cao lắm đã được ứng dụng công nghệ làm mát động cơ bằng chất lỏng. Vậy, điều gì khiến những chiếc Porsche thể thao lại chỉ có động cơ làm mát cưỡng bức bằng gió mà thôi?
Phải đến năm 1998, nNhững chiếc Porsche mới được trang bị hệ thống làm mát động cơ bằng chất lỏng. Đọc đến đây, nhiều người chắc hẳn sẽ thắc mắc: Trong suốt 34 năm, Ferdinand Porsche và các cộng sự đã làm mát động cơ xe như thế nào? Câu trả lời không có gì phức tạp, nó nằm ngay ở vị trí đặt động cơ đặc biệt của những chiếc Porsche, đó là phía sau.

Thời điểm những chiếc 911 đầu tiên ra đời, hầu hết các mẫu xe đều sử dụng động cơ đặt trước hoặc giữa xe. Vị trí đặt động cơ như vậy không những giúp cân bằng xe hơn mà còn rất thuận tiện cho việc truyền động từ động cơ xuống bánh xe. Thế nhưng, Porsche vẫn trung thành với nguyên tắc đặt động cơ phía sau.
Cũng chính vì cách đặt động cơ như vậy, Porsche đã bị không ít người hoài nghi và chỉ trích vào thời bấy giờ. Người ta nghi ngại với cách truyền động thẳng từ động cơ xuống trục bánh sau sẽ khiến việc điều khiển gặp khó khăn và thiếu cân bằng.

Phía sau một chiếc Porsche 911
Bằng tài năng của mình, Porsche và các đồng nghiệp đã gây ấn tượng với công chúng khi không những mang đến cho họ cảm giác lái tuyệt vời mà còn tận dụng một giải pháp làm mát đơn giản mà hiệu quả. Cụ thể, toàn bộ không khí mát phía trước sẽ bị hút vào hai hốc lớn phía mũi xe, chạy dọc thân xe và làm mát cho động cơ khi xe chạy. Cuối cùng, khí nóng thoát ra bằng các khe “cửa chớp” nằm ngang cuối mỗi xe. Dù những chiếc Porsche hiện tại đều đã có hệ thống làm mát bằng chất lỏng, những đặc điểm khí động học từ thời động cơ làm mát bằng gió vẫn còn nguyên. Đó không chỉ là thành tựu mà còn là lịch sử!
Những giải thưởng danh giá
Với những gì đã thể hiện, dòng xe 911 mang về rất nhiều giải thưởng danh giá cho nhãn hiệu Porsche. Năm 2004, Tổ chức Xe thể thao Quốc tế đã vinh danh 911 với vị trí thứ 3 trong tốp các xe thể thao những năm '60. Mẫu xe Porsche 911 Carrera RS từng đứng thứ 7 trong tốp các xe thể thao thập niên '70. Bên cạnh đó là 911 Carrera đứng thứ 7 trong tốp các mẫu xe thể thao của thập kỷ '80. Chưa hết, Porsche 911 còn đứng thứ 2 trong top 100 xe tuyệt vời nhất mọi thời đại do tạp chí Automobile bình chọn.
Sẽ còn rất nhiều giải thưởng mà 911 hứa hẹn sẽ giành được trong cả tương lai. Tuy nhiên, giải thưởng lớn nhất chính là dấu ấn của dòng xe huyền thoại đương đại đã để lại trong lòng của một bộ phận không nhỏ những người yêu mến xế hộp trên toàn thế giới.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét