Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 424

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu

Thứ Hai, ngày 29/08/2016 04:31 AM (GMT+7)
Sự kiện: Hoa hậu Việt Nam
BTC và tân á hậu cũng lên tiếng về những tin đồn xung quanh việc mua giải, lộ đề ứng xử…
Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu - 1
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Á hậu 1 và Á hậu 2
Ngay sau đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam hôm qua (28.8), buổi họp báo hậu đăng quang đã diễn ra trên sân khấu Nhà thi đấu Phú Thọ. Tại buổi họp báo, tân hoa hậu, đại diện Ban tổ chức và Ban giám khảo đã thẳng thắn trả lời rất nhiều câu hỏi khó của phóng viên:
-    Cảm xúc của chị sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016 như thế nào?
Tôi rất bất ngờ vì khi tham gia cuộc thi, tôi chỉ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhưng không nghĩ mình đạt được vị trí như ngày hôm nay. Tôi rất vui vì BTC giao cho mình trọng trách thế này và sẽ cố gắng hết sức để làm tốt nhiệm vụ của mình.
- Chị từng tham gia một cuộc thi có tiêu chí hoàn toàn khác là Hoa hậu Hoàn vũ và rồi lại đến với Hoa hậu Việt Nam. Vì sao vậy?
Tôi từng thi Hoa hậu Hoàn vũ và lọt top 15. Tiêu chí của cuộc thi đó là tìm ra một cô gái quyến rũ nên có lẽ tôi không hợp. Tới năm nay, mọi người đều khuyên tôi tham gia Hoa hậu Việt Nam, là cuộc thi tìm kiếm thí sinh có vẻ đẹp dịu dàng, hiền lành, tấm lòng nhân ái, hợp với tôi hơn nên tôi đã quyết định tham gia.
-    Cộng đồng mạng đang xôn xao về kết quả chị đăng quang. Chị đã chuẩn bị hành trang gì để đối mặt với điều này?
Mỗi hoa hậu đăng quang đều có nhiều ý kiến trái chiều. Tôi sẽ tiếp thu mọi ý kiến của các bạn, anh chị và hy vọng mình sẽ trở thành một người xứng đáng với ngôi vị mọi người đã trao cho.
-    Chị học cùng trường với Kỳ Duyên và lại đăng quang, chị đã rút ra được bài học gì từ người đi trước? 
Tôi và Kỳ Duyên có quen nhau trước khi Kỳ Duyên đăng quang vì cả 2 cùng tham gia một câu lạc bộ trong trường. Kỳ Duyên là cô gái rất cá tính, năng động. Tôi nghĩ từ những sự việc của Duyên, bản thân tôi rút ra là nên cố gắng hết sức để hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của một hoa hậu.
-    2 á hậu đều được đánh giá cao từ vòng ngoài, vì vậy, việc chị bị so sánh với họ là không tránh khỏi…?
So sánh mãi chỉ là so sánh, mỗi người sẽ có ưu, khuyết điểm riêng của mình. Tôi tin BTC đã nhìn thấy một khả năng, tố chất trong tôi mới giành cho tôi ngôi vị hoa hậu này.
-    Nhiều năm trở lại đây, hoa hậu Việt Nam không đi thi quốc tế. Dự định của chị trong việc này thế nào?
Nếu có cơ hội, tôi rất muốn tham gia thi, để giao lưu và học hỏi những cái hay, cái đẹp trên thế giới.
-    Việc học ở trường Ngoại thương khá căng thẳng, chị làm sao để sắp xếp vừa hoàn thành việc học, vừa hoàn thành nghĩa vụ của một hoa hậu?
Trước khi đi thi 2 tuần, các bạn cũng dọa tôi là  toàn môn khó đấy, chuẩn bị về học lại. Tuy nhiên, các thày cô ở trường đã tạo mọi điều kiện để tôi dốc sức hoàn thành cuộc thi. Sau khi thi, ngoài nghĩa vụ hoa hậu, tôi sẽ cố gắng tiếp tục theo đuổi việc học và chỉ còn 2 năm nữa tôi sẽ tốt nghiệp.
- Hình ảnh trong quá khứ của chị sẽ bị tìm kiếm. Chị có cam đoan những hình ảnh này vẫn hợp với tiêu chí cuộc thi?
Từ bé đến giờ, tôi rất hoà đồng và cũng có rất nhiều hình ảnh vui với các bạn nhưng tôi tin tất cả những điều đó vẫn phù hợp với hình ảnh của một hoa hậu Việt Nam.
Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu - 2
Quang cảnh buổi họp báo
- Một số ý kiến cho rằng, chị trả lời chưa được hay bằng các thí sinh khác. Bản thân chị nghĩ sao?
Tôi biết mình không nằm trong top dự đoán nên khi lọt top 5, tôi đã rất bất ngờ. Vì vậy, khi trả lời, tôi rất run. Tôi xin phép được trả lời lại câu hỏi ứng xử của mình ngay tại đây:“Khi đọc câu nói này (Làm hết sức, hưởng thụ hết mình – PV), tôi hơi băn khoăn về hai chữ hưởng thụ vì hưởng thụ hơi mang ý nghĩa tiêu cực. Tôi muốn thay nó bằng từ tận hưởng. Nếu đã làm việc hết mình, mình hoàn toàn có khả năng tận hưởng thành quả. Làm việc với đam mê cũng là một cách tận hưởng cuộc sống”.
-    Ban tổ chức trả lời thế nào về nghi vấn lộ câu hỏi trước chung kết?
Tôi đã công bố công khai trong các họp báo trước đây về việc các thí sinh được biết trước một số chủ đề có liên quan tới câu hỏi. Vì vậy, chuyện một số lĩnh vực trùng với câu hỏi ứng xử là đương nhiên. Tôi chắc chắn rằng, các thí sinh không biết trước câu hỏi hay đáp án.
-    Có một số báo đài đã đoán chính xác kết quả, BTC Hoa hậu Việt  Nam có suy nghĩ gì về điều này?
Dư luận đoán đúng là điều đáng mừng. Như vậy nghĩa là họ đã đồng thuận, tìm ra ứng viên giống với những gì BGK, BTC nghĩ.
-    Hoa hậu Việt Nam thường chọn các gương mặt mới. Thế nhưng năm nay, tân hoa hậu lại là người từng đi thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, dường như năm nay BTC và BGK đã có những đổi mới tư duy?
Với mỗi cuộc thi khác nhau, thí sinh tham gia sẽ có kết quả khác do tiêu chí khác nhau. Quan điểm của BTC là, các thí sinh không nên chỉ dừng lại ở một cuộc thi bởi họ luôn vận động, tiến bộ, về nhan sắc, phông văn hoá cũng như kinh nghiệm sống và có thể có cơ hội tiếp theo để tham gia nhiều cuộc thi khác.
Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu - 3
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh rạng rỡ trong buổi họp báo
-    Á hậu Thanh Tú là em á hậu Trà My. Năm 2015, Trà My cũng bị dính tin đồn mua giải. Vì vậy, trường hợp với Thanh Tú cũng không ngoại lệ. Ban tổ chức và á hậu Thanh Tú trả lời thế nào?
Á hậu Thanh Tú: Tôi tin với vẻ ngoài, thành tích học tập, thể hiện của mình, tôi xứng đáng giành ngôi vị này.
Trưởng BTC Lê Xuân Sơn: Tôi đã kiểm tra và được biết, không có nhà tài trợ nào đặt vấn đề mua giải cho thí sinh cả.
-    BTC đã tự tin vào kết quả kiểm tra nhân thân của các người đẹp cho tới thời điểm này chưa? 
Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi quốc gia vì vậy, chúng tôi thẩm định mọi hồ sơ, thông tin cá nhân minh bạch và phải thấy yên tâm, mới thông tin đến BGK về các bạn thí sinh mà chúng tôi có thể yên tâm để xem xét danh hiệu. Tất nhiên, nói tự tin 100% thì không ai có thể chắc chắn, tôi tin không ai chắc 100% về điều gì cả.
Cũng cần nói thêm, trong quá trình diễn ra thi, có những bạn rất mạnh và có thể đoạt giải nhưng vì sao lại không có mặt ở đây? Đó là vì chúng tôi tiếp cận các thông tin tố cáo một cách rất nghiêm túc dù là nặc danh hay chính danh. Cũng có một số kết quả điều tra ra tương đối khiến các bạn bị mất điểm. Điển hình là một ứng viên được nhiều người bình chọn, Ban giám khảo cũng chọn nhưng theo thông tin được cung cấp và xác minh, bạn ấy từng dùng những cụm từ không phù hợp với danh tiếng hoa hậu, nên không thể ngồi ở vị trí đó được.
Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu - 4
Á hậu 1 Ngô Thanh Thanh Tú
Tân Hoa hậu VN không bận tâm vì bị so sánh với 2 á hậu - 5
Á hậu 2 Huỳnh Thị Thùy Dung
Trưởng BGK Dương Trung Quốc: Tôi nói vui nhưng cũng là thực sự, BGK không có thày tướng để đoán định được tương lai. Tuy nhiên, ngoài những nhân tố học vấn, gia đình, phông văn hoá, khi chấm, chúng tôi kết hợp chặt với BTC về vấn đề tỉnh táo tiếp nhận thông tin. Tôi nghĩ rằng, sau này, cần có một cơ chế hỗ trợ, để giúp thí sinh tránh được những lùm xùm sau này và việc này rất cần có sự giúp đỡ của tất cả mọi người.
Ảnh: Thiên An

Đại tướng Ngô Xuân Lịch lên đường thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc

 

Trong chuyến thăm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Sáng 28/8, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 28 đến 31/8.
Dai tuong Ngo Xuan Lich len duong tham huu nghi chinh thuc Trung Quoc
Đại tướng Ngô Xuân Lịch
Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của Đại tướng Ngô Xuân Lịch trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Chuyến thăm của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, trong đó có việc tăng cường tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, ổn định và thực chất.
Theo chương trình chuyến thăm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn; chào lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương Trung Quốc và thăm đơn vị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Theo Hồng Pha/VOV

TP HCM: Bắt ông trùm đường dây tân dược giả

Sau khi mãn hạn tù về tội sản xuất tân dược giả, ông trùm vẫn "ngựa quen đường cũ" thiết lập đường dây chuyên sản xuất mặt hàng này để trục lợi.

Chiều 28-8, Phòng CSĐT Tội phạm về kinh tế và tham nhũng(PC46) - Công an TPHCM cho biết vừa phá một đường dây sản xuất tân dược giả quy mô lớn, bắt giữ đối tượng cầm đầu Mai Công Phu (63 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và 4 đồng phạm.
Theo Phòng PC46, sau một thời gian xác minh và điều tra, trưa 25-8, tại ngã tư Hồ Học Lãm-Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân) lực lượng trinh sát đã bắt quả tang Mai Thanh Hoàng (SN 1977, con trai Phu) đang chở một thùng tân dược nghi là giả giao cho Khưu Tuấn Cường (SN 1969, ngụ quận 6).
Các trinh sát kiểm tra thùng tân dược này, phát hiện bên trong có 13 bịch nilon chứa thuốc hình con nhộng không nhãn mác. Tiếp tục khám xét nơi ở của Cường tại quận 8, công an phát hiện đối tượng Trần Quang Sơn đang sản xuất tân dược giả nhãn hiệu Pharmaton và Di-ansel.
Từ lời khai của các đối tượng, công an đã khám xét các địa điểm sản xuất tân dược giả của Mai Công Phu cùng đồng bọn, thu một lượng lớn tân dược giả cùng phương tiện phục vụ sản xuất hàng giả .
Tại công an, Phu thừa nhận cùng con trai là Mai Thanh Hoàng mua các loại tân dược do công ty trong nước sản xuất mang về bóc bỏ vĩ sau đó thuê Trần Quang Bình (SN 1990) in các loại bao bì nhãn hiệu thuốc ngoại nhập đắt tiền rồi giao cho Cường dập vỉ thành phẩm mang đi tiêu thụ trên thị trường.
Đáng chú ý, cũng với hành vi sản xuất tân dược giả, tháng 3-2010, Phu đã bị TAND TP HCM tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, 5 người khác trong gia đình Phu như em trai, con gái, con rể cũng bị phạt tổng cộng 16 năm tù. Khi vừa được ân xá, Phu đã tiếp tục lao vào con đường cũ để thu lợi bất chính.
Theo Phạm Dũng
Người lao động

Người Sài Gòn khốn khổ vì mùi hôi

Không chỉ người dân huyện Bình Chánh, Nhà Bè phải chịu mùi hôi thối mà gần đây cư dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng bị mùi "khủng khiếp" tấn công.

Quốc lộ 50 là đường độc đạo cho rác từ các quận huyện trên địa bàn thành phố về bãi rác xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM. Hàng ngày, những hộ dân sống ven tuyến đường này phải chịu đựng mùi hôi của cả nghìn xe chở rác rầm rập chạy đến nơi tập kết.
Nhà ở ven quốc lộ từ nhiều năm nay, chị Trần Thị Bích Ngọc cho biết mùi hôi từ các xe rác bốc lên rất nồng nặc, nhất là vào những hôm trời mưa. "Buổi chiều, cứ 15-20 phút lại có một xe chở rác đi qua. Mình chịu riết rồi cũng quen, khổ nhất là khi nhà có đám tiệc, khách khứa đến đều cảm thấy khó chịu dù họ không nói ra. Mà người lớn còn đỡ, lo nhất là sức khỏe của mấy đứa nhỏ", chị Phượng nói.
"Dân ở đây nhiều người chịu không nổi, một số người trong diện giải tỏa thì đi nơi khác sống. Số còn lại phải chịu đựng, sống chung với mùi hôi chứ cũng chẳng biết làm sao", chị Hà bán tạp hóa gần Quốc lộ 50 vừa nói vừa chỉ đám ruồi nhặng bu đầy trên bàn.
Trong khi đó, nhiều tháng nay người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) cũng phải sống trong không khí hôi thối nhưng chưa rõ nguyên nhân từ đâu. Người dân ở đây cho biết, mùi hôi rất "khủng khiếp" nhưng chỉ xuất hiện từ ban đêm tới sáng.
Trước phản ứng của người dân, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng phải gửi đơn kêu cứu đến UBND thành phố, đề nghị có biện pháp giải quyết tình trạng phát sinh mùi hôi lan tỏa trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Công ty cũng tổ chức buổi đối thoại với các cư dân về tình trạng mùi thối nồng nặc xuất hiện thời gian qua khiến cuộc sống họ đảo lộn. 
"Mùi hôi không xuất hiện thường xuyên nhưng khi có thì cực kỳ khó chịu. Người lớn còn không chịu được thì trẻ em mệt mỏi cỡ nào. Các cô giáo trường con tôi cũng phản ánh mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc dạy và học", chị Trần Thị Hồng Thủy phản ánh với Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng.
nguoi-sai-gon-khon-kho-vi-mui-hoi
"Núi rác" Đa Phước - một trong những nơi bị nghi là điểm xuất phát mùi hôi thối. Ảnh: Hữu Nguyên
Không chỉ khu "nhà giàu" này bị ảnh hưởng, một số khu dân cư cạnh bên cũng chịu chung số phận. Nhà ở khu dân cư Tân Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7), anh Bùi Văn Mạnh cho biết suốt mấy tháng nay không dám đi ra ngoài vào ban đêm. "Cứ như mùi bể phốt, kinh khủng lắm mà ban ngày hoàn toàn không có, chỉ có ban đêm tới sáng thôi", anh nói.
Tại huyện Nhà Bè, người dân khu vực cầu Phú Xuân và khu Hoàng Anh Gia Lai nói rằng thời gian qua thường xuyên nghe mùi hôi thối. Nó xuất hiện bất kỳ giờ giấc nhưng nhiều nhất là buổi sáng và chiều tối.
"Mùi giống phân heo tại các trại chăn nuôi, xộc thẳng vào mũi cảm giác rất khó chịu. Mình tập thể dục, hít thở không khí trong lành mà gặp mùi kinh khủng đó nên bỏ luôn không đi nữa. Còn mấy chị em ở đây vẫn đi tập thể dục buổi sáng nhưng phải đeo khẩu trang", chị Phan Ý Nhi cho biết.
Anh Hoàng Thành sống tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai (phường Phước Kiển) cho hay, mấy tháng nay gia đình không còn dám mở cửa sổ vào ban đêm, sau một lần mùi hôi bay thẳng vào nhà khiến cả đêm không ngủ được. "Lúc đó làm việc mệt, ra mở cửa hóng chút gió trời thì mùi hôi rất khó chịu như rác xộc lên tận óc. Nó xuất hiện bất chợt lắm, không biết lúc nào mà lần", anh Thành chia sẻ.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiệp, Phó tổng thư ký Hội nước và môi trường TP HCM, có thể xem đây là sự cố môi trường không khí quy mô cục bộ vùng Nam thành phố. Mùi hôi xuất phát từ nguồn phát thải lôi cuốn, khuếch tán và lan truyền theo không khí. Người dân có thể phát hiện mùi qua khứu giác chứng tỏ nguồn phát sinh mùi có tải lượng phát thải rất lớn.
"Quanh khu vực xuất hiện mùi hôi có các nguồn thải quy mô lớn có thể gây ra mùi hôi là các nhà máy xử lý rác thải, khu nghĩa trang có lò thiêu đốt. Ngoài ra, trong vùng còn nhiều khu vực có ao nuôi cá, nếu dịch bệnh làm cá chết thì cũng phát sinh mùi trong thời gian ngắn", ông Thiệp nói.
Chuyên gia này cũng cho rằng, khu vực phía Nam thành phố là vùng thấp, có nhiều đầm lầy, kênh rạch nên có nhiều chất hữu có trong tự nhiên. Khi có điều kiện như thay đổi pH do mưa nhiều, nhiệt độ thì các vi sinh vật kỵ khí tham gia phân hủy chất hữu cơ này cũng tạo ra các khí gây mùi. 
"Để xác định nguyên nhân chính xác do nguồn nào thì cần có sự điều tra khảo sát ngay tức thì. Vì kéo dài thời gian đôi khi chủ nguồn thải đã xử lý xong mùi hôi hoặc đã tẩu tán nguồn thải (nếu có). Tình hình vừa qua thì khả năng nguyên nhân do nhân tạo hơn khả năng ô nhiễm do tự nhiên", ông Thiệp đánh giá.
Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình nói đã nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về hiện tượng này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết nguyên nhân của mùi hôi là do đâu. "Chúng tôi sẽ làm việc với ban quản lý các khu dân cư, các chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân cũng như kiến nghị cơ quan chuyên môn xử lý", ông Bình nói.
Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM cho hay đã tiếp nhận được phản ánh của người dân và thành lập đoàn thanh tra đối với bãi rác Đa Phước theo chỉ đạo của UBND thành phố. Do khu liên hợp có nhiều đơn vị cùng hoạt động nên Sở chưa khẳng định mùi hôi ở đâu và của nhà máy nào mà phải đợi khi kiểm tra trực tiếp mới biết được.
nguoi-sai-gon-khon-kho-vi-mui-hoi-1
Cư dân trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang phải chịu đựng mùi hôi thối hàng đêm. Ảnh: Hữu Nguyên
Ông phân tích, TP HCM đang ở giữa mùa mưa và tần suất các cơn mưa xuất hiện dày đặc, độ ẩm không khí tăng cao nên mùi hôi phát tán rất khác với mùa khô. Riêng với bãi rác chôn lấp thì thường có tình trạng này. Trước mắt Sở đã có văn bản gửi các nhà máy trong khu xử lý rác Đa Phước, yêu cầu phải có biện pháp phun xịt kiểm soát chất thải tiếp nhận, xe ra vào và rửa đường.
"Một thùng rác ở trong nhà mình đã hôi thì khi tập trung ra một bãi lớn chắc chắn sẽ có mùi dù công nghệ xử lý rất tốt. Đặc biệt khi chúng ta đổ lên cao thì mùi sẽ bay đi xa. Để đánh giá được phải kiểm tra quy trình vận hành của anh thế nào, thời gian mở bãi ra sao, hoạt động bao nhiêu bãi. Khi đó sẽ biết rõ vì thực sự mùi hôi sẽ theo mùa, hướng gió và thời điểm", ông này nói và cho biết "chưa đưa ra được kết luận thời điểm này".
Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi xử lý rác Đa Phước cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường và người dân, đơn vị đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành và khẳng định quy trình vận hành của bãi rác rất tốt và ổn định.
"Cách nay 5 ngày, VWS đã thuê công ty bảo vệ đặt chốt tại những khu vực mà người dân phản ánh có mùi hôi ở quận 7 và huyện Nhà Bè. Sau khi thu thập các thông tin và tiếp xúc với một số người dân sống tại quận 7, mùi hôi được cho là mùi phân heo và cá chết sình. Những mùi này rất nồng nặc và thường xảy ra vào nửa đêm hoặc 5-6h sáng", đại diện VWS cho biết.
Mặt khác, công ty đã tiến hành thử nghiệm khoa học để xác minh xem mùi rác từ những xe rác tiếp nhận mỗi đêm có bị phát tán vượt quá sự khống chế của công nghệ đang sử dụng hay không. Và kết quả là mùi từ các xe chỉ có thể ảnh hưởng đến khu vực xung quanh với bán kính 300 m trong phạm vi quy hoạch cây xanh cách ly.
Nhóm phóng viên

TPHCM: Tổng điều tra, rà soát các cơ sở ô nhiễm phải di dời


Quang Chung
Chủ Nhật,  28/8/2016, 17:07 (GMT+7)
TPHCM sẽ tổng điều tra, rà soát các cơ sở ô nhiễm phải di dời. Ảnh: Văn Nam.

(TBKTSG Online) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở-ngành, quận-huyện tiến hành tổng điều tra, rà soát, phân loại, đánh giá, lập danh sách các các cơ sở phải di dời do gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị. Các cơ quan này cũng cần đề xuất hướng quy hoạch sử dụng đất tại vị trí cũ của các cơ sở phải di dời, nguồn tin từ Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết.
Trước đó, vào tháng 12-2015, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký Quyết định (số 6781) ban hành Kế hoạch xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Vì mục đích xây dựng môi trường sống sạch nên các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư sẽ phải di dời vào các khu công nghiệp.
Kế hoạch thực hiện được chia thành ba giai đoạn: năm 2016 xác định các cơ sở gây ô nhiễm môi trường để ban hành danh mục và xây dựng phương án xử lý; năm 2017 thực  hiện các hình thức xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường và phê duyệt các chính sách tài chính, hỗ trợ, ưu đãi; sau năm 2017 tiếp tục cập nhật và thực hiện xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường để di dời.
Được biết, hình thức xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường sẽ là xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, yêu cầu cơ sở đầu tư cải tạo các công trình xử lý chất thải đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; trong trường hợp cơ sở tái phạm thì áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường từ 3 - 12 tháng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Riêng, đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì áp dụng thêm biện pháp cấm hoạt động, buộc di dời cơ sở đến vị trí phù hợp với quy hoạch và sức chịu tải của môi trường.

Nhóm Hồi giáo cướp ngục ở Philippines

  • 28 tháng 8 2016
Quân đội bắt giữ tám phiến quân thuộc nhóm cực đoan Maute vào tuần trước
Một nhóm phiến quân cực đoan Hồi giáo, có tên Maute và cũng là tổ chức công khai ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS), vừa cướp ngục và giải thoát cho tám phiến quân thuộc nhóm này ở Philippines.
Cảnh sát nói có ít nhất 20 phiến quân của nhóm Maute đã đột kích nhà tù Lanao del Sur, nằm ở phía nam của thành phố Marawi, tước vũ khí của lính canh và sau đó lấy đi nhiều vũ khi.
Những phiến quân, bị chính quyền Philippines bắt, đã bị giam ở nhà tù từ tuần trước, sau khi bị bắt quả tang đang vận chuyển đạn súng cối tự chế.
Có ít nhất 15 tù nhân khác cũng đào thoát cùng với số phiến quân cực đoan của nhóm Maute.
Thông tin của cảnh sát nói những tù nhân bỏ trốn cùng với phiến quân của nhóm Maute, đang đối diện với cáo buộc giết người và buôn bán ma túy.

Hoạt động giống như IS



Tổ chức khủng bố Maute đã tiến hành nhiều hoạt động đánh bom và bắt cóc ở khu vực Mindanao, phía nam của Philippines.
Chính quyền Philippines đã phải đối phó với những hoạt động đòi ly khai ở Mindanao, là khu vực có đa số người dân theo Hồi giáo, trong nhiều thập kỷ qua- trong khi phần còn lại của Philippines đều theo Thiên Chúa giáo.
Nhóm cực đoan Maute cũng có cờ màu đen và có biển hiệu của tổ chức IS, có nhiều hoạt động tấn công nhắm đến quân đội chính phủ và từng chặt đầu một quân nhân và hai công nhân ở địa phương vào hồi đầu năm 2016.


 
Cảnh sát thu giữ vật dụng của một nhóm cực đoan ở khu vực Mindanao, Philippines
Những phiến quân của nhóm Maute đã bắt cóc hai công nhân ở địa phương, bắt họ mặc áo màu cam, giống như các nạn nhân bị chặt đầu của tổ chức IS, trước khi bị sát hại.
Có rất nhiều nhóm vũ trang ở tại Philippines công khai ủng hộ IS, mặc dù quân đội nước này vẫn luôn khẳng định không có bằng chứng cho thấy các nhóm phiến quân này có sự liên hệ với các tổ chức cực đoan ở nước ngoài.


Điều tra vụ nổ súng bắn người ở quán cà phê


Anh Trần Xuân Hưng bị nhiều vết thương phần mềm, gãy sống mũi /// Ảnh: Phan Ngọc


Anh Trần Xuân Hưng bị nhiều vết thương phần mềm, gãy sống mũiẢnh: Phan Ngọc
Anh Hưng hoảng hốt bỏ chạy được khoảng 5 m thì bị bắn 1 phát vào đầu, gục ngã tại chỗ.
Ngày 28.8, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng công an xã Hưng Châu (H.Hưng Nguyên, Nghệ An), cho biết công an đã triệu tập một số nghi can trong vụ nổ súng khiến anh Trần Xuân Hưng (35 tuổi, ngụ xã Hưng Châu) nhập viện cấp cứu.


Điều tra vụ nổ súng bắn người ở quán cà phê - ảnh 1
Nhóm côn đồ rút súng bắn liên tiếp 2 phát về phía hai anh em ông Đỉnh, trong đó 1 viên đạn găm trúng đùi anh Thành.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ ngày 26.8, anh Hưng đang xem đánh bi da tại một quán cà phê trên địa bàn xã Hưng Châu thì một nhóm 6 người vào quán và hỏi: “Chúng mày có chuyện gì mà tụ tập đông thế?”.
Phát hiện trong nhóm có Hoàng Văn Hiến (35 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, H.Hưng Nguyên) là bạn học cũ, nên anh Hưng hỏi lại: “Có chuyện gì vậy?”.
Vừa dứt lời, anh Hưng bị nhóm này kéo ra ngoài dùng gậy, côn ba khúc đánh đập và gí súng ngắn vào hông bóp cò nhưng may mắn đạn không nổ.
Anh Hưng hoảng hốt bỏ chạy được khoảng 5 m thì bị bắn 1 phát vào đầu, gục ngã tại chỗ. Gây án xong, nhóm côn đồ lên xe rời khỏi hiện trường. Anh Hưng được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị nhiều vết thương phần mềm, gãy sống mũi và một vết thương tại vùng đầu.
Phan Ngọc

Tân Hoa hậu Việt Nam sẽ khiến nhiều người bất ngờ với những tấm ảnh này!

29-08-2016 01:03:56

Ngay sau khi tên tuổi của cô sinh viên trường Ngoại thương Đỗ Mỹ Linh được xướng lên ở ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 thì tất cả những gì liên quan đến cô đều trở nên "hot" nhất.

Trước khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016, Đỗ Mỹ Linh được đánh giá là một trong những thí sinh sở hữu đường cong “chuẩn” nhất cuộc thi. Cô sinh viên Đại học Ngoại Thương, Hà Nội sinh năm 1996, cao 1m71, nặng 52kg cùng số đo 3 vòng: 87 - 61 - 94. 

Chia sẻ về cuộc thi, Mỹ Linh từng chia sẻ cô cảm thấy mình may mắn khi có thêm những người bạn mới, những trải nghiệm mới và những thành công mới. Cô cũng thấy mình đã trưởng thành hơn và biết cảm thông hơn bởi những hoàn cảnh éo le mà cô và các thí sinh khác có dịp được tiếp xúc trong cuộc hành trình hơn 3 tháng vừa qua.
Dưới đây là những hình ảnh đời thường gây tò mò của tân Hoa hậu Việt Nam 2016 được nhiều người tìm kiếm kể từ giây phút cô đăng quang:

hoa hậu việt nam 2016
Hình ảnh Mỹ Linh từ tấm bé được người hâm mộ chia sẻ ngay sau khi cô đăng quag

hoa hậu việt nam 2016
Khó có ai có thể tin "cậu bé" đáng yêu này lại là Tân Hoa hậu Việt Nam vào năm 2016

hoa hậu việt nam 2016

hoa hậu việt nam 2016
Cô bé Mỹ Linh khi còn bé xíu

fb
Và đây là hình ảnh cô sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và từng lọt vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Năm 2014, người đẹp này cũng từng đăng ký dự thi Hoa hậu Việt Nam nhưng sau đó buộc phải xin rút lui vì lý do sức khỏe.

hoa hậu việt nam 2016
Mỹ Linh vui chơi, hẹn hò cafe cùng bạn bè

sdvs
Cô gái 20 tuổi gây ấn tượng khi sở hữu khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn, cặp mắt thông minh cùng nụ cười rất thân thiện và phúc hậu

5
Ngoài đời, Hoa hậu Việt Nam khá giản dị khi chọn lối trang điểm nhẹ nhàng nhưng vẫn tôn lên được vẻ đẹp dịu dàng của từng đường nét trên khuôn mặt

6
Gu thời trang của Mỹ Linh cũng được đánh giá cao bởi sự trẻ trung năng động nhưng cũng không kém phần nữ tính  

dfbd

7
Đôi khi, cô cũng chọn cho mình kiểu trang điểm và làm tóc theo xu hướng gợi cảm, quý phái

8
Cũng giống như những cô gái khác ở tuổi 20, Mỹ Linh cũng có nhiều sở thích như đọc sách, xem phim, nghe nhạc và đi du lịch cùng bạn bè

10
Cô cũng dành khá nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục để giữ được vóc dáng thon gọn, cân đối

sv
 Để tham gia của Hoa hậu Việt Nam 2016, Mỹ Linh đã quyết định bảo lưu việc học tập bởi cô tin rằng cuộc thi này đến với mình như một cái duyên. Quyết định của cô gái 20 tuổi đã tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời khi cô xuất sắc đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2016.
 Theo My Lan / Trí Thức Trẻ

Ngôi nhà 36m² với sân vườn đẹp như mơ của cô gái 20 tuổi

29-08-2016 00:00:00

Được thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết từ nội thất đến cách bố trí sân vườn lung linh ánh sáng, ngôi nhà của cô gái 20 tuổi này khiến nhiều người phát thèm.

Whitney Leigh Morris là 1 nhà thiết kế, 1 blogger về nội thất có tuổi đời rất trẻ. Vì vậy, cô đã tự thiết kế ngôi nhà của mình vừa đẹp vừa lãng mạn và cũng rất trẻ trung, phù hợp với lứa tuổi 20 của mình. Với không gian chỉ 36m², cô cho biết,gần như tất cả mọi thứ trong căn nhà đều được chăm chút, làm từ thủ công. Từ việc xây dựng, thiết kế nội thất cô đều sát sao từng chút một. Ở không gian của cô, người ta nhận thấy sự tươi mới và ngập tràn sức sống. Hãy khám phá bí mật trong ngôi nhà nhỏ của cô chủ này nhé.

Theo Whitney, dù trong một không gian to hay nhỏ, tất cả mọi đồ đạc đều phải có mục đích rõ ràng. “Nếu không biết cách chọn đồ và bài trí, ngôi nhà nhỏ của bạn rất dễ lộn xộn, chật hẹp”, Whitney cho biết. Không gian chật hẹp nhưng cô biết cách để làm thoáng và rộng hơn. Đơn giản với chiếc bàn cà phê, cô thiết kế dài hơn 1 chút để tăng độ lãng mạn.

"Tôi thích màu xanh của cây và màu trắng tinh khôi vì vậy 2 màu này sẽ là chủ đạo xuất hiện trong căn nhà.”, cô cho biết. 

Đồ đạc trong căn bếp của Whitney được sắp xếp ngăn nắp, có thể thấy rõ mọi thứ đều có mục đích và không thừa 1 chi tiết nào.

 Chiếc bàn nhỏ được thiết kế đặc biệt này vừa là bàn cafe tiếp khách vừa làm bàn ăn.

Nhà thiết kế tận dụng mọi khoảng trống cũng như dùng cửa kính để lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài giúp ngôi nhà có cảm giác thoáng rộng, sáng sủa hơn. Khi cần giảm bớt ánh sáng, chiếc rèm sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Không gian trong nhà luôn tươi mát, căng tràn nhựa sống nhờ phối hợp với cây xanh.

Trong phòng ngủ, thay vì đèn chùm thì lại có một chiếc "đèn cây xanh" quá sáng tạo như này.

Phòng ngủ vô cùng thoáng đãng với những khoảng cây xanh đan xen vào nhau tạo nên một cảm giác thư thái vô cùng. 


Whitney không để lãng phí một khoảng không gian nào trong ngôi nhà. Một góc thư giãn lý tưởng sau gian bếp được trang trí với cây xanh, hệ thống đèn lung linh sẽ là nơi lý tưởng của chủ nhân sau 1 ngày làm việc căng thẳng.


Sân sau nhẹ nhàng ấm áp nhờ dàn đèn mắc vào tường rào, đây chính là cách chủ nhân đem đến sự kì diệu cho ngôi nhà. Không tin nổi, đây là ngôi nhà chỉ vỏn vẻn có 34m² với đầy đủ tiện nghi. Mọi ngóc nghách trong căn nhà đều được tận dụng tối đa. Ngôi nhà của Whitney thực sự là niềm ao ước của biết bao người.
 Theo Tuệ Linh / Trí Thức Trẻ

Vy Oanh hát nhạc Ngọc Lan

Chủ Nhật, 28/08/2016 18:11
(Thethaovanhoa.vn) -Hạnh phúc nơi nào là album mới nhất của Vy Oanh, gồm những ca khúc nhạc ngoại lời Việt nổi tiếng. Đĩa nhạc là sự trở lại của cô sau một thời gian tạm dừng việc ca hát để thực hiện thiên chức làm mẹ.
    CD 9 bài thì có đến 8 ca khúc từng được cố danh ca Ngọc Lan thể hiện và đặt dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. Ngoài hai bài do chính Vy Oanh đặt lời là Chỉ anh mà thôi, Ngày mai không có anh trên đời thì các sáng tác còn lại do Phạm Duy (Những lời mê hoặc, Em vẫn không đổi thay), Trịnh Lâm Ngân (Hạnh phúc nơi nào), Nhật Ngân (Mưa trên biển vắng)… viết.

    Bìa album "Hạnh phúc nơi nào"
    Đặc biệt cô cũng chọn cover bài hát do chính cố ca sĩ Ngọc Lan viết lời là Ngày vui năm ấy. Khi hát lại, Vy Oanh trình bày rất đúng lời hát mà Ngọc Lan đã từng thể hiện ngày trước. Điều này cho thấy sự nghiên cứu, đầu tư rất kỹ của những người thực hiện.
    Cách hát của Vy Oanh cũng gợi nhớ rất nhiều đến nữ danh ca bạc mệnh với giọng hát nhẹ nhàng, mỏng manh như sương khói, không khoa trương kỹ thuật và rất chú trọng tinh thần của tác phẩm. Tuy nhiên, cô cũng thả vào đó những điều thuộc về sự đặc trưng của Vy Oanh chứ không cố gắng làm một bản sao.
    Đĩa nhạc được thực hiện tại Việt Nam và Mỹ do các nhạc sĩ Anh Khoa, Đình Bảo, Minh Hoàng, Tuấn Mario… hòa âm – phối khí. Phần thu âm, mix và master được làm tại Mỹ nên chất lượng của CD rất tốt. Âm thanh được mix nhẹ nhàng để tôn lên cách hát nhẹ như thở của Vy Oanh. 
    Khánh Nguyễn


    Sắp có thêm siêu dự án thép ven biển Cà Ná



    Khu vực cảng Thương Diêm (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) sẽ nằm trong dự án của tập đoàn Hoa Sen. (Hình: Tuổi Trẻ)
    Khu vực cảng Thương Diêm (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) sẽ nằm trong dự án của tập đoàn Hoa Sen. (Hình: Tuổi Trẻ)
    PHAN RANG (NV) – Một dự án thép khổng lồ với công suất trên 16 triệu tấn/năm đang được chuẩn bị xây dựng tại hai xã Phước Diêm và Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận), theo báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Sáu 26 Tháng Tám cho hay như vậy.
    Đây không phải là một dự án sản xuất sắt thép đầu tư ngoại quốc mà do tập đoàn Hoa Sen, một công ty tư nhân kinh doanh và sản xuất tôn thép trong nước, đổ tiền ra.
    Hiện nay, hàng triệu người của bốn tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đang dở sống dở chết vì vùng biển bị nhà máy luyện thép của công ty Formosa, Đài Loan, đầu độc.
    Đây là một dự án rất lớn thấy đề cập trên tờ Tuổi Trẻ với “quy mô vốn đầu tư lên tới $10.6 tỷ, khoảng hơn 230,000 tỷ đồng, với công suất 16 triệu tấn/năm. Trong khi đó, giai đoạn 1 của dự án thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, là hơn 10 triệu tấn/năm.
    Theo “dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Ninh Thuận,” công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen (HSG) dự kiến đầu tư dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận” còn dự tính “đầu tư thêm bốn dự án: hạ tầng khu công nghiệp Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận, nhà máy sản xuất xi măng; nhà máy nhiệt điện – năng lượng tái tạo, cùng một nhóm dự án khai thác khoáng sản, vận chuyển, kho bãi, khách sạn du lịch…”
    Bản tin của tờ Tuổi Trẻ cho hay một diện tích khổng lồ gồm khoảng 1,500 ha sẽ bị đại gia HSG chiếm lấy theo sự thỏa thuận của chính quyền tỉnh Ninh Thuận.
    “Chủ đầu tư cho hay dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận mục tiêu sẽ xây dựng, vận hành và khai thác theo công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất khép kín. Khi dự án đi vào hoạt động, quy trình sản xuất sẽ được khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào (gồm quặng sắt, than, đá, đá vôi…) đến việc sản xuất các loại sản phẩm thép thành phẩm, bán thành phẩm (như thép xây dựng, thép hình, thép chế tạo…) và các sản phẩm phát sinh (xi măng, điện),” nguồn tin trên kể lại.
    Không những vậy, “HSG cũng dự tính xây cảng tổng hợp quốc tế Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận với quy mô 25 bến tàu, lưu lượng vận tải hàng hóa 53 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 300,000 DWT trên tổng diện tích hơn 100 ha, dùng để làm bến nhập than, xuất thép. Vốn đầu tư của dự án này cần khoảng $804 triệu nữa.”
    Ông Phạm Văn Hậu, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, được trích lời cho biết dự án của HSG sẽ được triển khai trên diện tích đất 1,500 ha. Hiện chủ đầu tư đang làm các thủ tục để xin cấp phép đầu tư, tiến hành các bước đánh giá tác động môi trường, khảo sát thực địa.
    Theo tờ Tuổi Trẻ, “Bộ Công Thương xác nhận dự án khu liên hợp luyện cán thép mà HSG đề xuất đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Bộ Công Thương đang tiến hành bổ sung dự án vào quy hoạch, trong tuần này sẽ hoàn thiện.”
    Theo nguồn tin, dự án sắt thép của tập đoàn HSG “sẽ triển khai đầu năm 2017. Khi đó, những dự án khu nghỉ dưỡng, du lịch, nổi tiếng nhiều năm nay ở hai xã Phước Diêm và Cà Ná có còn tồn tại hay bị nuốt chửng? Hàng ngàn gia đình cư dân đang sống bình yên có bị đẩy vào vòng khốn khó, buộc lòng phải biểu tình chống đối, như hàng ngàn gia đình giáo dân Công Giáo ở Vũng Áng, Hà Tĩnh?”
    Bãi biển Cà Ná dài 3 cây số, là địa danh du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Khu vực có núi đồi hoang dã, có rừng có biển xanh cát trắng, và địa phương này vốn có nền văn hóa Chăm rất độc đáo. Quốc lộ 1A qua đây sát biển nên thuận tiện cho du khách đi và đến.
    Khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ khởi công xây dựng dự án gang thép Formosa ở Vũng Áng ngày 2 Tháng Mười Hai, 2012, báo tỉnh Hà Tĩnh viết rằng: “Dự án được ứng dụng kỹ thuật và các thiết bị tiên tiến trên thế giới về luyện gang, luyện thép và cán thép, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tốt nhất.”
    Nhưng đầu Tháng Tư năm nay, mới chỉ súc rửa hệ thống đường ống của nhà máy để chuẩn bị bắt đầu sản xuất, Formosa đã đầu độc một vùng biển rộng lớn của bốn tỉnh miền Trung Việt Nam. Cá và tất cả các loại thủy sản chết dạt lên bờ dài hơn 200 km.
    Không có một nhà đầu tư sản xuất công nghệ nào, dù ngoại quốc hay các đại gia quốc doanh, tư doanh trong nước, lại không cam kết bảo vệ môi trường. Nhưng người ta không thấy những bản tin nói về các lồng nuôi cá trên sông, trên đầm và cả trên biển chết nổi phơi bụng vì nước nhiễm độc từ các nguồn xả thải.
    Ngày 13 Tháng Mười Một, 2015, Hiệp Hội Sắt Thép Việt Nam (VSA) có bản tin về “Tổng hợp thị trường sắt thép Quý III và dự báo Quý IV/2015” rằng “Giá thép thế giới biến động theo chiều hướng giảm trong chín tháng đầu năm nay do giá nguyên liệu đầu vào giảm, nhu cầu tiêu thụ yếu trong khi nguồn cung dư thừa. Ngành thép Việt Nam lao đao trước sức ép hàng nhập khẩu, hàng rào thuế quan.”

    Thị trường thép thế giới bị sắt thép Trung Quốc sản xuất dư thừa bán phá giá nên tìm cách chống lại bằng hàng rào quan thuế cũng như đòi Trung Quốc giảm sản lượng. Trong hoàn cảnh như thế, vẫn có dự án sản xuất sắt thép chuẩn bị khởi công tại tỉnh Ninh Thuận của Việt Nam. (TN) 
    Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


    Sinh viên Malaysia xuống đường đòi bắt quan tham


    Sinh viên biểu tình ở Quảng trường Độc lập tại Kuala Lumpur ngày 27.8 đòi bắt quan tham trong vụ tham nhũng ở quỹ đầu tư 1MDB /// Reuters
    Sinh viên biểu tình ở Quảng trường Độc lập tại Kuala Lumpur ngày 27.8 đòi bắt quan tham trong vụ tham nhũng ở quỹ đầu tư 1MDB
    Ngày 27.8, gần 1.000 người biểu tình đã tuần hành về quảng trường Độc lập ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) nhằm kêu gọi bắt giữ quan chức tham nhũng trong vụ bê bối của Quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB).
    Động thái trên diễn ra sau khi giới chức điều tra Mỹ cho biết một quan chức cấp cao, được gọi là “quan chức số 1 của Malaysia”, đã nhận hơn 700 triệu USD từ 1MDB.
    Theo Reuters dẫn nguồn thân cận với các nhà điều tra Mỹ, quan chức không nêu tên đó chính là Thủ tướng Najib Razak. Lãnh đạo Malaysia trong thời gian qua liên tục bác bỏ cáo buộc trên.
    Nhằm ngăn chặn đám đông tiến vào bên trong quảng trường, khoảng 800 cảnh sát đã được huy động dựng rào chắn quanh đó. Trực thăng cảnh sát cũng liên tục quần đảo bên trên.
    Tuy vậy, đám đông sinh viên vẫn không ngừng hò hét kêu gọi “quan chức số 1 của Malaysia” mau chóng nộp mình.


    Danh Toại

    Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Bangladesh, bàn về chống khủng bố


    Cảnh sát Bangladesh kiểm tra một ngôi nhà sau cuộc bố ráp ở Narayanganj, ngoại ô Dhaka, ngày 27 tháng 8 năm 2016.
    Cảnh sát Bangladesh kiểm tra một ngôi nhà sau cuộc bố ráp ở Narayanganj, ngoại ô Dhaka, ngày 27 tháng 8 năm 2016.

    Chiến đấu chống khủng bố sẽ là một chủ đề hàng đầu trong nghị trình khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Bangladesh. Đất nước này vẫn còn choáng váng vì vụ tấn công một quán cà phê ở Dhaka hôm 1/7. Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ này, trong đó 20 con tin đã thiệt mạng, 17 người trong số họ là người nước ngoài.
    Cả Dhaka và nước ngoài sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì ông Kerry phát biểu công khai ở Dhaka hôm 29/8 để đánh giá liệu chuyến thăm này có thành công hay không trong việc tăng cường hợp tác song phương về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
    Bangladesh, Ấn Độ, Mỹ và các nước khác thường xuyên trao đổi thông tin tình báo về các hoạt động liên quan đến khủng bố. Và sự hợp tác đó được ghi nhận góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng ngay từ giai đoạn chúng được lên kế hoạch.
    Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, đại sứ Bangladesh ở Mỹ Mohammad Ziauddin nói với đài VOA rằng "Thông qua trao đổi thông tin, chúng tôi đã có thể loại bỏ những thành phần nằm vùng".
    Đại sứ Ziauddin nói một chủ đề quan trọng trong nghị trình của Dhaka trong các cuộc hội đàm với ông Kerry là Bangladesh đề nghị Mỹ nối lại việc cho phép các sản phẩm dệt may của Bangladesh được miễn thuế nhập khẩu.
    Ông nói: "Chúng tôi cảm thấy rằng Mỹ thật công bằng và có cái nhìn tử tế về Bangladesh, và chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ làm điều này như một vấn đề về công lý và công bằng ".
    Bangladesh bị mất đặc quyền GSP hay còn gọi là Hệ thống Ưu đãi Phổ cập vào năm 2013 trong bối cảnh có những quan ngại về các điều kiện nguy hiểm trong các nhà máy dệt may của nước này.
    Bangladesh là nước xuất khẩu lớn thứ ba về hàng dệt may sang Mỹ.

    Audio 28-8-2016: Bắt quả tang 2 thanh tra giao thông nhận tiền hối lộ

    0 Đào Nhuần
    ANTD.VN - Bản tin hôm nay gồm những nội dung chính sau: Bắt quả tang 2 thanh tra giao thông nhận tiền hối lộ; Xe tải đâm vào nhà hàng làm 1 người tử vong; Ném bom thùng ở Aleppo, ít nhất 15 dân thường thiệt mạng; IS tung video trẻ em hành quyết tù binh người Kurd …
    Bản tin phát thanh ngày 28-8-2016
    * Ngày 28-8, Công an thị xã Kỳ Anh (Hà tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố đối với Võ Văn Tự (SN 1966, trú tại huyện Can Lộc) và Hồ Văn Thiết (SN 1981, trú tại huyện Hương Sơn) - cán bộ Chi cục Quản lý giao thông II.3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có trụ sở tại Hà Tĩnh) về hành vi nhận hối lộ. Theo đó, hai đối tượng trên bị bắt khi đang có hành vi nhận số tiền 5 triệu đồng của anh Trần Đình Hùng (SN 1986, tại Hà Tĩnh), nhân viên Công ty CP Đầu tư khai thác Khải Hoàn (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để bỏ qua lỗi vi phạm của hai lái xe ô tô mang BKS 38LD-001.09 và xe 38LD-001.11 xảy ra vào ngày 24-8.

    Chi cục Quản lý đường bộ II.3, nơi hai thanh tra Tự và Thiết đang công tác
    * Trưa 27-8, tại huyện Bảo Lạc, Cao Bằng, chiếc xe tải do Mai Hồng Quý (SN 1993, quê Ninh Bình) bất ngờ đâm thẳng vào nhà hàng Tiên Quý ở tổ dân phố 11, thị trấn huyện Bảo Lạc, làm chị Nguyễn Thị Quý (SN 1971) và con trai là Vũ Văn Thạch (SN 1991), quê Nam Định bị thương nặng. Người dân đã nhanh chóng đưa hai nạn nhân đi cấp cứu, nhưng do bị thương quá nặng, chị Quý đã tử vong. Vụ tai nạn làm sập nhà hàng, hư hỏng nhiều đồ vật, ước tính thiệt hại trên 300 triệu đồng..

    Hiện trường vụ tai nạn
    * Ngày 27-8, Công an huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ Nguyễn Văn Nhựt (22 tuổi, trú xã Khánh Bình Tây Bắc) để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích”. Trước đó, ngày 25-8 Nguyễn Văn Nhựt là đối tượng bị truy nã nhưng đã trốn về nhà ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời nhậu với một số người bạn. Nhận được thông tin, ông Nguyễn Thanh Tú- Trưởng Công an xã Khánh Bình Tây Bắc cùng một số công an viên của xã đã đến hiện trường để bắt Nhựt. Trong lúc giải Nhựt đi thì bị một số đối tượng bạn cùng nhậu với Nhựt dùng hung khí tấn công lực lượng công an giải vây cho Nhựt, khiến ông Tú bị thương. Được giải thoát nhưng hôm sau Nhựt đã ra công an đầu thú.
    * Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 27-8, một vụ đánh bom thùng đã xảy ra tại huyện Maadi do lực lượng nổi dậy kiểm soát, phía Đông thành phố Aleppo của Syria, làm ít nhất 15 dân thường thiệt mạng. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho hay máy bay của chính quyền Syria đã thả 2 quả bom thùng cách nhau vài phút xuống huyện Maadi.  Những quả bom này rơi gần một căn lều, nơi nhiều người đang nhận những lời chia buồn do người thân thiệt mạng ở huyện Bab al-Nayrab.

    Một người phụ nữ khóc vì mất con sau 1 vụ đánh bom ở Aleppo
    * Cảnh sát Anh vừa bắt giữ 5 người đàn ông tại thành phố Birmingham, do bị tình nghi chuẩn bị hoặc kích động các hành động khủng bố.  Ngay sau khi cảnh sát bắt giữ các nghi phạm, đội rà phá bom đã được cử tới hiện trường tại khu vực Lee Bank, gần trung tâm thành phố. Vụ bắt giữ trên nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra được tiến hành từ trước và do cơ quan tình báo đứng đầu.

    Đội rà phá bom mìn làm việc tại quận Lee Bank
    * Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tối 26-8 đã công bố một đoạn video tuyên truyền, trong đó chiếu cảnh 5 đứa trẻ bắn súng vào đầu các tù binh người Kurd. Đoạn video dài 9 phút trên dường như được quay tại thành phố Raqqa do IS kiểm soát ở Syria.

    Sẽ dẹp được nạn dạy thêm nếu tất cả đồng lòng

    "Nếu phụ huynh lên tiếng, giáo viên kiên quyết chấm điểm công tâm, khách quan và sự ra tay quyết liệt của Bộ Giáo dục thì sẽ dẹp được dạy thêm và vấn nạn khác của nền giáo dục", tác giả bài viết 'Giáo viên đã lạm quyền khi dạy thêm' chia sẻ.

    Tôi tên Thanh, người viết bài "Giáo viên đã lạm quyền khi dạy thêm''. Sau khi bài báo được đăng tôi nhận rất nhiều bình luận, đa số là ủng hộ và kêu gọi cấm triệt để việc dạy thêm, một số ý kiến phản bác. Mục đích của tôi là tạo diễn đàn để trao đổi về việc học thêm, dạy thêm và lớn hơn nữa là các vấn nạn của nền giáo dục. Tôi cũng hy vọng những ý kiến đóng góp của mọi người sẽ đến được các lãnh đạo cao cấp của Bộ Giáo dục và sẽ tạo chuyển biến cho nền giáo dục.
    Đầu tiên là cho tôi trả lời một số ý kiến phản biện tiêu biểu trước.
    Có một thầy giáo tôi đoán trên 70 tuổi nên mạn phép gọi bằng chú, chú nói rằng bài viết của tôi đã xúc phạm các thầy cô giáo và trước năm 1975 tôi còn nhỏ không hiểu gì về nền giáo dục thì đừng có mà phát biểu. Cháu xác nhận với chú rằng năm 1975 khi nước nhà thống nhất thì cháu 9 tuổi, tức là còn quá nhỏ để hiểu biết. Sau năm 1975, gia đình kinh doanh sách cũ nên cháu có cơ hội đọc rất nhiều sách xuất bản trước năm 1975 ở miền Nam, đồng thời cũng tiếp xúc rất nhiều người đã sống và trưởng thành trong giai đoạn đó, kể cả giáo viên.
    Nếu chú đọc kỹ lại bài viết thì không hề có câu chữ nào xúc phạm giáo viên cả, cháu chỉ nêu thực trạng vấn đề và kêu gọi mọi người phát biểu quan điểm dù có đồng ý với cháu hay không. Đặc biệt cháu vẫn cố gắng che giấu sự thật với con để bé luôn yêu mến và kính trọng cô giáo. Cháu hoàn toàn không nhận xét, đánh giá gì nền giáo dục ở miền Nam trước năm 1975 chú ạ. Nói thật là bản thân cháu cũng có quan điểm riêng và cũng đã so sánh 2 nền giáo dục trước và sau năm 1975, nhưng cháu đã không đưa vào bài viết vì điều đó quá nhạy cảm. Nếu chú thật sự có nhu cầu trao đổi thêm với cháu thì cứ liên hệ với tòa soạn, họ sẽ cung cấp email. Cháu chúc chú sống vui khỏe nhé.
    Về ý kiến của một phụ huynh ủng hộ dạy thêm cho rằng nếu phụ huynh thấy cô giáo hay nhà trường có vấn đề không minh bạch thì cứ hỏi thẳng, cứ đấu tranh với cô giáo và nhà trường. Điều này là không thể và không thực tế chị nhé. Nếu chị khiếu nại hay thưa kiện thì chưa biết đúng sai, thắng thua như thế nào nhưng chắc chắn con chị phải chuyển qua trường khác học rồi đó và nếu chuyện lùm xùm đăng rộng rãi nên mặt báo thì tôi khuyên chị nên kiếm tiền cho con ra nước ngoài học càng sớm càng tốt. 
    Có một giáo viên chân chính nói rằng do tôi không biết rõ công việc của ngành giáo dục nên đã viết không đúng làm mọi người có ác cảm với giáo viên. Để chứng mình anh ấy dẫn ra hàng loạt quy định và quy trình vô cùng chặt chẽ trong việc chấm bài của học sinh. Nhà nước đã rất quyết tâm khi đặt ra rất nhiều quy trình rất chặt chẽ trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì ngành giáo dục nhằm chống tiêu cực, tham nhũng. Nhưng quy trình dù chặt chẽ đến đâu thì cũng chỉ để quản lý người ngay chứ khi đã có ý gian rồi thì họ sẽ có cách lách được hết.
    Có những quy trình chặt chẽ đến mức nếu hoàn tất thì phải có sự phê chuẩn và ký duyệt của 5 người thế mà vẫn bị lách được như thường. Một điều quan trọng mọi người cần biết là một cá nhân không thể tự tung tự tác được mà đều có sự giúp sức và thông đồng của nhiều người cho nên việc lách quy trình cũng chẳng khó khăn gì. Những thủ tục kiểm tra và giám sát Nhà nước quy định thì chỉ được thực hiện một cách hình thức và cho có.
    Có giáo viên nói rằng dạy thêm là quyền tự do hành nghề của giáo viên, Nhà nước không thể cấm. Và rất nhiều phụ huynh ủng hộ bài viết của tôi cũng kêu gọi cấm triệt để. Tôi xin nhắc lại rằng Nhà nước không hề cấm triệt để mà chỉ cấm nhà trường và giáo viên tự tổ chức dạy thêm cho chính học sinh đang học chính khóa của mình để ngăn chặn sự lạm quyền. Giáo viên nào muốn dạy thêm để tăng thu nhập thì cứ đến các trung tâm dạy thêm chuyên nghiệp đăng ký. Hoặc nếu giáo viên nào có vốn thì tự mở trung tâm và thuê giáo viên khác làm việc cho mình, Nhà nước sẵn sàng cấp phép. Các trung tâm dạy thêm vẫn đang hoạt động bình thường đấy chứ.
    Có giáo viên than rằng dạy học rất cực nào là soạn giáo trình, thức đêm chấm bài. Chỉ có những giáo viên mới vào nghề thì mới phải soạn giáo án từ A đến Z. Các năm sau thì không cần nữa có chăng chỉ sửa lại chút ít. Còn chấm bài thì cứ bao nhiêu nội dung đó, kiến thức đó, đề cho cùng một cấp lớp thì thông thường cũng na ná nhau qua các năm.
    Mọi người lưu ý rằng trong các ngành nghề khác người lao động chỉ có tối đa 12 ngày phép và có doanh nghiệp bắt người lao động phải chia ra nghỉ nhiều lần, một lần nghỉ không quá 4 ngày liên tục. Giáo viên mỗi năm được nghỉ hè từ 2 cho đến 3 tháng tùy mỗi trường. Mỗi nghề có cái sướng và cái khổ riêng. Không thể lấy lý do nghề cực khổ để bào chữa cho chuyện tiêu cực. Nhiều phụ huynh không có tiền đóng học phí chính khóa cho con mình chứ nói chi là học thêm. Để có tiền đóng học thêm theo gợi ý của giáo viên thì phụ huynh phải đi vay nợ.
    Nhu cầu học thêm là có thực. Có những em không tự giác học mà cứ chơi game, cha mẹ thì bận rộn không thể theo sát nhắc nhở nên cho học thêm. Có em mới sinh ra tâm trí kém phát triển học không bằng các em bình thường nên phải học thêm. Có em ham học muốn học thêm để nâng cao trình độ vượt chuẩn thông thường để dễ đậu vào các trường nổi tiếng và danh giá… Nhà nước muốn phụ huynh cho các em học thêm ở các trung tâm dạy thêm chuyên nghiệp để Nhà nước có thể quản lý được giáo viên và chất lượng dạy học. Chứ cứ để giáo viên tự tổ chức dạy thêm tại nhà với các học sinh mình đang dạy chính khóa hay chủ nhiệm thì sự lạm quyền sẽ xảy ra tràn lan không kiểm soát được.
    Khi viết bài tôi cũng đã biết nhiều về tiêu cực của các giáo viên, nhưng qua những chia sẻ của người đọc thì rất sửng sốt thấy rằng những gì mình đang biết chỉ là bề nổi, nhiều giáo viên ép học sinh phải học thêm vô cùng trắng trợn. Nếu tất cả phụ huynh chúng ta đồng lòng lên tiếng và các giáo viên kiên quyết chấm điểm một cách công tâm, khách quan, đúng thực chất và sự ra tay quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giáo dục thì sẽ dẹp được vấn nạn dạy thêm và các vấn nạn khác của nền giáo dục. Bí thư Đinh La Thăng đã bắn phát đạn đầu tiên thắp lên hy vọng rồi đó, hy vọng cộng với tiếng nói của chúng ta thì lãnh đạo Bộ Giáo dục sẽ thay đổi và hành động quyết liệt hơn. Cảm ơn và thân chào mọi người.
    Thành


    Nạn nhân bị cây cổ thụ đè ở Sài Gòn đã tử vong


    Bị tán cây đập trúng vào phần đầu, anh Khánh được người dân nhanh chóng đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu nhưng không qua khỏi.
    Tối 28/8, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) xác nhận nạn nhân Từ Minh Khải (25 tuổi, quê Kon Tum) bị cây cổ thụ đè trên đường An Dương Vương (phường 3, quận 5) đã tử vong.
    Cụ thể, do cú va đập mạnh, anh Khải đã mất nhiều máu đồng thời bị chấn thương sọ não, dù được các y bác sĩ nhiệt tình cứu chữa nhưng nạn nhân đã không qua khỏi.
    Nan nhan bi cay co thu de o Sai Gon da tu vong hinh anh 1
    Cây dầu cổ thụ ngã đè chết nam thanh niên. Ảnh: Thái Linh
    Trước đó, chiều 28/8, một trận mưa lớn cùng gió giật mạnh khiến cây dầu trước số 327 An Dương Vương (phường 3, quận 5) bật gốc, đổ xuống chắn ngang đường.
    Nhiều người phát hiện vụ việc đã bỏ chạy, tuy nhiên anh Khải không thoát kịp đã bị tán cây đập mạnh vào phần đầu.
    Nạn nhân bị mất nhiều máu, bất tỉnh được người dân đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu.
    Vụ việc còn khiến 1 trụ điện cùng đường dây bị kéo ngã, chiếc ôtô 4 chỗ cùng nhiều xe máy đang dựng ở lề đường bị thân cây đè hư hỏng nặng. Ngoài ra, 3 nhà dân bị tán cây đập trúng gây hư hỏng phần mái hiên và vỡ kính.

    Lê Trai

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét