Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 421

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thắng kiện 2 tờ vé số độc đắc, thanh niên cho người thua một nửa

Được tòa tuyên 2 tờ vé số trúng độc đắc thuộc về mình, nhưng nam thanh niên ở Bạc Liêu đã tự nguyện chia lại cho người thua một tờ.

Ngày 25/8, TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm vụ tranh chấp 2 tờ vé số trúng độc đắc 3 tỷ đồng giữa anh Nguyễn Hoàng Tuấn (27 tuổi) và bạn nhậu Lâm Văn Vui (30 tuổi, cùng ở thị xã Giá Rai). Tòa tuyên 2 tờ vé số thuộc về người mua là anh Tuấn. Tuy nhiên, tòa chấp nhận yêu cầu của anh Tuấn là tự nguyện chia lại cho anh Vui một tờ.
thang-kien-2-to-ve-so-doc-dac-thanh-nien-cho-nguoi-thua-mot-nua
Anh Tuấn tự nguyên chia cho bạn nhậu một tờ vé số trúng giải độc đắc sau khi được tòa tuyên thắng kiện 2 tờ vé số trúng giải. Ảnh: Phúc Hưng
Theo nội dung vụ án, ngày 6/10/2015, anh Tuấn tổ chức nhậu chung với vài người bạn, trong đó có anh Vui. Trong lúc uống rượu anh Tuấn mua 5 tờ vé số mệnh giá 10.000 đồng của Công ty xổ số Bạc Liêu, sau đó đưa anh Vui giữ hộ vì cho rằng "bạn đang hên".
Trưa hôm sau, anh Vui đến đưa cho bạn 200 triệu đồng để "hậu tạ" vì 5 tờ vé số mà Tuấn đưa hôm trước có 2 tờ trúng đặc biệt (mỗi tờ 1,5 tỷ đồng).
Dù nhận 200 triệu đồng nhưng anh Tuấn nghĩ 2 tờ vé trúng giải của mình, chỉ đưa bạn cất giữ chứ không phải tặng nên báo công an và khởi kiện.
Tuy nhiên, anh Vui khẳng định vé số hôm đó được mua từ tiền của mình. Anh cho biết, có đưa cho anh Tuấn 500.000 đồng đi mua mồi nhậu, sau đó anh Tuấn dùng tiền dư ra mua 5 tờ vé số, có 2 tờ trúng giải đặc biệt.
Công an tỉnh Bạc Liêu vào cuộc xác minh những người có liên quan, họ đều cho biết chính anh Tuấn mới là người mua 5 tờ vé số và đã đưa cho bạn giữ giúp.
Hồi tháng 6, TAND thị xã Giá Rai xử sơ thẩm, tuyên hai tờ vé số thuộc về anh Vui. Anh Tuấn sau đó kháng án.
Với bản án phúc thẩm, anh Vui bị buộc phải trả lại cho anh Tuấn 1,15 tỷ đồng (đã trừ thuế và phần 200 triệu đồng đưa trước đây).
Phúc Hưng

Làm gì để tránh bạo lực như ở Yên Bái?

  • 6 giờ trước
Vụ bạo hành nổ súng chết người ở tỉnh Yên Bái hôm 18/8/2016 đặt ra những câu hỏi lớn về hành vi, ứng xử trong xã hội Việt Nam hiện nay.
Vụ bạo hành bằng súng làm chết người hôm 18/8/2016 ở tỉnh Yên Bái của Việt Nam giữa một số quan chức lãnh đạo tỉnh này đã gây ra những quan ngại trong dư luận và cho thấy những chỉ dấu đáng báo động về tình trạng bạo lực và ứng xử bạo hành trong xã hội Việt Nam, theo các khách mời Bàn tròn thứ Năm tuần này của BBC Việt ngữ.
Để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và phòng tránh những diễn biến tương tự, cần phải có ngay một số giải pháp điều chỉnh từ luật pháp cho tới đạo đức theo các nhà nghiên cứu xã hội, nhà quan sát, nhà báo và blogger tại chương trình tọa đàm trực tuyến hôm 25/8 từ Việt Nam và hải ngoại.

Từ Orange County, California, Hoa Kỳ, nhà báo Đỗ Dzũng, phóng viên tờ Người Việt Cali, chia sẻ kinh nghiệm giảm thiểu bạo hành từ Mỹ, ông nói:
"Họ dùng những tổ chức cộng đồng và họ dùng sự tạo tin tưởng giữa cơ quan cảnh sát và người dân, rồi họ dùng truyền thông và thường thường những chuyện này, những vị dân cử ở tại địa phương sẽ đứng ra giải quyết.
"Cái khó trong trường hợp Việt Nam là không có phải dân cử thực sự, nếu họ làm gì, họ được sự chỉ đạo của đảng, của nhà nước thì họ mới làm, còn nếu không có chỉ đạo thì họ không làm.
"Ở bên Mỹ, vì đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, thì ông đó sẽ phải đứng ra và tìm cách nào đó để giải quyết, kêu hai bên ngồi lại với nhau để cho không căng thẳng, còn bên Việt Nam thì việc đó phải có sự chỉ đạo, đó là sự khác nhau giữa hai bên," ông Đỗ Dzũng nói với Tọa đàm.

'Xử đảng như xử dân'


 
Thủ tướng Việt Nam trực tiếp chỉ đạo ổn định chính trị, xã hội ở tỉnh Yên Bái sau vụ nổ súng hôm 18/8.
Từ Sài Gòn, blogger Nguyễn An Dân nêu giải pháp giảm thiểu bạo lực từ góc nhìn Việt Nam, ông nói:
"Theo tôi Đảng lãnh đạo nên nhìn thẳng vô sự thật là trong dân và trong đảng đang dùng bạo lực và đảng cũng không thể áp dụng phương thức là đối với đảng viên thì xử như thế ấy, còn đối với dân thì xử như thế này, khác nhau, mà tất cả phải xử trên luật pháp.
"Tôi chưa nói đến luật pháp đó đúng hay là sai, nhưng Việt Nam cũng có luật pháp, thì phải dựa trên cái đó để xử lý. Có nghĩa là xử lý đảng như xử lý dân, là một. Thứ hai là đảng đừng sợ mình mất uy tín nữa, tại vì đảng cũng đã mất uy tín nhiều rồi, thành ra có mất thêm chút nữa cũng không sao.

"Cứ mạnh dạn đưa những vụ việc như thế này ra xử lý, nguyên nhân tại sao, động cơ, hậu quả, cái gì dẫn đến nguyên nhân đó. Thí dụ như ngày xưa có hai ông Phó Giám đốc Sở đánh lộn nhau ở dưới Bình Phước hay Bình Dương, mà không có xử hai ông đó cách chức, mà chỉ là bản kiểm điểm thôi.
"Nếu như hai ông Phó Giám đốc cấp Sở mà đánh lộn với nhau mà kiểm điểm, thì hai ông sếp ở cấp tỉnh ngày hôm nay cầm súng bắn nhau là chuyện đương nhiên. Thành ra, tôi nghĩ rằng đảng nên công khai ra, đảng viên nào sai, thậm chí ủy viên trung ương (Đảng), ủy viên Bộ Chính trị có sai cũng phải đưa ra xử.
"Và xử bằng pháp luật một cách danh chính ngôn thuận trong những phiên tòa mở, công khai, cho phép những tổ chức phóng viên trong nước, những nhà báo độc lập, những nhà báo của các đài truyền hình, các báo chí lớn tham gia trong quá trình điều tra và cung cấp thông tin rõ ràng thì có thể nó hạn chế một phần nào.
"Nhưng đó chỉ là vấn đề một phần nguyên nhân thôi, cái nguyên nhân căn bản nhất là đảng phải tập huấn cho đảng viên của mình cũng như nhân dân hiểu rằng từ nay về sau không có đảng luật mà không có pháp luật, mà tất cả áp dụng chung là phát luật," blogger từ Sài Gòn nói.

'Phải thay đổi triệt để'


 
Chính các đảng viên, quan chức cũng đang gặp sự 'hết sức nguy hiểm' trong xã hội 'bạo lực' ở Việt Nam hiện nay, theo nhà văn Võ Thị Hảo.
Từ Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức, nhà văn Võ Thị Hảo nói với Tọa đàm:
"Để giải quyết vấn đề này, như chúng ta vẫn hay nói, nó là 'lỗi hệ thống' và chính lỗi hệ thống đó đã đưa vào bộ máy này những cán bộ chất lượng không tốt. Và chúng ta có thể thấy rất nhiều cán bộ mang tính côn đồ cũng như là chất lượng thấp đã đi vào hệ thống này, cho nên mới có những hiện tượng như vừa liệt kê.
"Bởi vậy tôi nghĩ rằng bây giờ không có một cuộc tập huấn nào, hay một tòa án nào khiến cho nhân dân và các đảng viên tin nữa. Và chính trong xã hội bạo lực này thì chính các đảng viên, các quan chức cũng đang gặp sự hết sức nguy hiểm.
"Tôi nghĩ rằng đảng cộng sản cần ý thức rằng họ cần phải thay đổi. Họ có tội nhiều với người dân, bởi vậy họ cần phải thay đổi triệt để," nhà văn Võ Thị Hảo nêu quan điểm riêng của mình.

Trả lời câu hỏi Việt Nam cần làm gì để giảm thiểu và tránh những vụ bạo hành, bạo lực như trong vụ việc ở Yên Bái, nói thêm với BBC ngay sau khi dự Bàn tròn thứ Năm, nhà xã hội học, Tiến sỹ Khuất Thu Hồng nói:
"Những nguyên nhân của bạo lực xã hội ở Việt Nam trong thời gian vừa qua kể cả vụ Yên Bái, tôi cho là chính những công cụ của chúng ta để mà điều chỉnh hành vi đang bị vô hiệu hóa, tôi nói đến công cụ về luật pháp và công cụ về đạo đức.
"Những kiểm soát về luật pháp và kiểm soát về đạo đức thì cả hai loại công cụ này đang bị vô hiệu hóa. Nếu chúng ta (Việt Nam) muốn làm sao để có thể quản lý, để có thể giảm bạo lực, phải tăng cường được sức mạnh của hai loại công cụ này.
"Có nghĩa là gì? Luật pháp phải được thực hiện nghiêm minh hơn để lấy lại lòng tin của người dân rằng những mâu thuẫn có thể được xử lý một cách công bằng và nghiêm minh trên cơ sở luật pháp thay vì sử dụng luật rừng, thay vì thanh toán lẫn nhau như là hiện nay đang diễn ra.
"Và công cụ thứ hai, đấy là công cụ kiểm soát bằng đạo đức, có rất nhiều phàn nàn về đạo đức xuống cấp ở Việt Nam, tôi nghĩ rằng nó liên quan đến câu chuyện mất lòng tin, nhưng chủ yếu tôi tin rằng chúng ta đang thiếu những kỹ năng về ứng xử với nhau một cách hòa bình, kỹ năng để có thể hóa giải những mâu thuẫn, giảm bớt mức độ trầm trọng của xung đột xã hội," nhà xã hội học nói với BBC.

7 người rút ruột xăng dầu ở Sài Gòn bị bắt

Sau khi nhận hàng từ tổng kho xăng dầu Nhà Bè, tài xế lái xe bồn vào kho bãi trên đường Huỳnh Tấn Phát phá niêm chì, xả van ăn trộm 30-50 lít, trước khi đem giao cho khách.

Ngày 25/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thảo (Giám đốc Công ty TNHH TMDV Mạnh Phát Thảo) và 6 nghi can khác về hành vi Trộm cắp. Những người này được cho đã rút ruột hàng chục nghìn lít xăng dầu tại huyện Nhà Bè, TP HCM.
7-nguoi-rut-ruot-xang-dau-o-sai-gon-bi-bat
Công an lấy lời khai Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Mạnh Phát Thảo. Ảnh: Ngọc Hậu
Trước đó, chiều 10/8, sau nhiều ngày mai phục, Cục cảnh sát phòng chống buôn lậu (C74B) phối hợp với Cục cảnh sát Hình sự (C45B) ập vào kho bãi là chi nhánh của Công ty Mạnh Phát Thảo (đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), bắt quả tang 5 tài xế xe bồn đang phá niêm chì, xả van rút dầu vào các can.
Những xe bồn này trên đường đi giao nhiêu liệu từ kho A, B, C của tổng kho xăng dầu Nhà Bè cho khách hàng thì ghé vào bãi này. Xăng dầu sau khi rút được, các tài xế bán ngay cho kho bãi chứa trong bồn âm dưới đất.
Các tài xế khai nhận mỗi xe bồn chứa 16-25 m3 nhưng chỉ lấy trộm 30-50 lít. Một ngày mỗi người chạy 1-2 chuyến và đều đưa vào đây trộm xăng dầu. 
Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Ngọc Hậu

Nhiều ẩn tình trong vụ phá rừng pơ mu quy mô lớn ở Quảng Nam

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng khi điều tra việc phá hơn 110m3 gỗ pơ mu, sự phối hợp của cán bộ ở trạm biên phòng La Deê chưa tốt.

Chiều 25/8, Giám đốc Công an Quảng Nam, đại tá Nguyễn Viết Lợi nhận được nhiều câu hỏi của báo chí liên quan trách nhiệm của lực lượng biên phòng, hải quan trong vụ phá hơn 110m3 gỗ pơ mu ở vùng rừng giáp ranh giữa Việt Nam và Lào. 
Hiện 3 cán bộ kiểm lâm và một cán bộ hải quan đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.
nhieu-n-tinh-trong-vu-pha-rung-po-mu-quy-mo-lon-o-quang-nam
Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Đông.
Trước nghi vấn có sự tiếp tay của biên phòng, hải quan với lâm tặc, đại tá Lợi cho biết hiện chưa có đủ tài liệu để khẳng định. "Mục tiêu của chúng tôi là phải làm rõ để trả lời trước dư luận, Chính phủ", ông Lợi nói và thừa nhận trong vụ án này việc phối hợp với lực lượng biên phòng tại cửa khẩu làm "không tốt". 
Đại tá Lợi dẫn chứng, khi cơ quan điều tra nhận được thông tin trên đất Lào cách biên giới Việt Nam chừng vài trăm mét có điểm chứa gỗ nghi có liên quan vụ việc, công an đã đề nghị biên phòng dẫn qua vì công an được quyền qua biên giới thu giữ gỗ. Tuy nhiên, "các anh ấy máy móc ở chỗ là phải báo cáo thủ trưởng".
Theo ông Lợi, nguyên tắc khi dẫn qua biên giới, biên phòng phải báo cáo thủ trưởng, nhưng vụ này nếu nhanh nhạy, làm tốt và chỉ cần gọi điện cho chỉ huy trưởng để căn cứ tình hình thực tế quyết định, thì đã khác.
Lực lượng biên phòng cửa khẩu La Dêê sau đó đã không gọi điện mà vẫn làm biên bản báo cáo thủ trưởng như thường lệ, dẫn đến việc ngày hôm sau lãnh đạo mới nhận được văn bản rồi cử người dẫn công an qua biên giới. "Nói ngăn cản thì không đúng, nhưng phối hợp chưa tốt", đại tá Lợi nhấn mạnh.
nhieu-n-tinh-trong-vu-pha-rung-po-mu-quy-mo-lon-o-quang-nam-1
Nhiều phách gỗ pơ mu được phát hiện, với khối lượng ước tính trên 110m3. Ảnh: Công Thành.
Về việc thu gỗ trong trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang và gần trụ sở biên phòng, đại tá Lợi cho biết đang đưa mẫu đi giám định. Hiện Công an tỉnh Quảng Nam toàn quyền điều tra vụ án. Tuy nhiên nếu có liên quan đến biên phòng thì công an không được điều tra.
Phương pháp điều tra vụ án này, theo đại tá Lợi là "chậm cho chắc". "Nếu có đủ tài liệu cho thấy cán bộ hải quan dính vào thì công an dứt khoát sẽ xử lý. Đây là món nợ với dân, phải sớm trả lời được những câu hỏi này", đại tá Lợi nói trước khi buổi họp báo kết thúc.
nhieu-n-tinh-trong-vu-pha-rung-po-mu-quy-mo-lon-o-quang-nam-2
Lực lượng chức năng vào rừng kiểm tra số pơ mu bị đốn hạ. Ảnh: Công Thành.
Trong vụ án phá rừng ngày, công an đã khởi tố 9 người, còn 11 người đang bỏ trốn. Giám đốc Công an tỉnh cho hay đang nóng lòng để có câu trả lời về người đứng đằng sau phi vụ này song các nghi phạm mới bị bắt giữ, cần thời gian để thu thập chứng cứ, hỏi cung.
"Ngày 19/8, trinh sát bắt Tiêu Hồng Tư là người cung cấp tiền cho vụ phá rừng nhưng anh ta chưa khai có liên quan đến biên phòng hay hải quan", ông Lợi thông tin.
Diễn biến vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam
Ngày 9/7, cơ quan chức năng phát giác bãi tập kết hơn 280 phách gỗ pơ mu với khối lượng nằm gần Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang).
Đến ngày 15/7, Hạt kiểm lâm Rừng phòng hộ Nam Sông Bung khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Nam Giang. Sau đó, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng trăm phách pơ mu cất giấu sát Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. 
Ngày 19/7, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác. Một ngày sau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác vào hiện trường và yêu cầu lập ban chuyên án. Số gỗ pơ mu thu được ở thời điểm này hơn 590 phách với khối lượng hơn 44,3 m3.
Ngày 21/7, đồn trưởng, chính trị viên và đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác. UBND tỉnh Quảng Nam ngày hôm sau đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng. Công an tỉnh Quảng Nam cũng rút hồ sơ từ Công an huyện Nam Giang để điều tra.
Nguyễn Đông

2.000 tỷ cứu hạn: Cây trồng đã chết khát, các Bộ vẫn họp bàn... giải ngân

Dân trí Năm 2016, 2.000 tỷ đồng được duyệt chi, giao cho Bộ KH-ĐT để phân bổ cho các tỉnh ĐBSCL bị hạn mặn vừa qua để cứu hạn cấp tốc. Nhưng nửa năm trôi qua, 3 tháng nữa là chu kỳ hạn lặp lại, vẫn chưa có đồng tiền nào được giải ngân. Đây là một nhiệm vụ Bộ KH-ĐT chưa hoàn thành…

Sáng 25/8, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với tư cách Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng thực hiện cuộc kiểm tra đầu tiên tại Bộ KH-ĐT.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khái quát, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã cùng thống nhất hành động theo lời tuyên thệ của Thủ tướng là quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, một Chính phủ kiến tạo, một Chính phủ hành động. Và một Chính phủ kiến tạo phải vận động trên nền tảng thượng tôn pháp luật, phải đổi mới, sáng tạo vì người dân, DN. Thay vì quản lý hành chính cứng nhắc phải chuyển sang mô hình phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người dân và DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
2 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (trái) - Nguyễn Chí Dũng tại cuộc làm việc sáng 25/8.
2 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (trái) - Nguyễn Chí Dũng tại cuộc làm việc sáng 25/8.
Người phát ngôn Chính phủ cũng nhấn mạnh những chỉ đạo gần đây của Thủ tướng về việc siết chặt điều hành, từ Trung ương đến cơ sở, giảm phiền hà, giảm thuế quan, ban hành các nghị định quy định các luật, đặc biệt luật Đầu tư và DN.
Những việc này liên quan rất trực tiếp đến hoạt động của Bộ KH-ĐT, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN, bỏ mọi giấy phép con, để năm 2016 thực sự là năm khởi nghiệp của DN. Theo đó, tất cả những vấn đề thuộc trách nhiệm đề xuất, tham mưu của Bộ KH-ĐT sẽ được xem xét.
Theo tinh thần “không thể tiếp tục bắn chỉ thiên” mà phải “bắn” có mục tiêu, mục đích, làm là phải có kiểm tra của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đó chính là tư tưởng chủ đạo của người đứng đấu Chính phủ khi thành lập tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ.
Theo đó, trong tháng 8, Bộ KH-ĐT cùng Bộ Tài chính là 2 Bộ kinh tế tổng hợp được chọn để thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc đầu tiên để báo cáo Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 8, dự kiến diễn ra đầu tuần tới.
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng ông hiểu, buổi làm việc không phải là một cuộc kiểm tra mà đoàn công tác đến để đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng vì nhận định đây là kiểm tra thì nghiêm trọng, nặng nề quá, thường phải có dấu hiệu vi phạm mới tiến hành kiểm tra.
Trao đổi lại quan điểm này, tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh, đây chính là một cuộc kiểm tra, giám sát, kiểm tra để buộc đơn vị nào chưa làm đúng, chưa tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ phải chỉnh lại hoạt động của mình. Vì vậy, dù hoạt động của tổ công tác là rất mới, có thể rất va chạm nhưng vẫn phải thực hiện, vì công việc chung. Nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ rất nhiều, những nhiệm vụ chưa hoàn thành, nhiệm vụ quá hạn cũng rất nhiều trong khi “có những việc không thể ngồi đợi được”.
Trong số 15 nhiệm vụ đã giao mà Văn phòng Chính phủ xếp loại chưa hoàn thành đối với Bộ KH-ĐT, tổ trưởng tổ công tác “truy vấn” trực tiếp việc phân bổ 2000 tỷ đồng khắc phục hạn mặn cho các tỉnh ĐBSCL đầu năm 2016. Đây là một việc cấp bách được giao phải thực hiện ngay.
Theo vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Chính phủ, dù khoản tiền không nhiều nhưng đây được xác định là việc cấp thiết, đáng ra phải thực hiện phân bổ ngay cho các địa phương trong tháng 5, 6 vừa qua nhưng đã để quá hạn.
Bộ trưởng KH-ĐT: Bản thân tôi cũng rất sốt ruột vì sắp đến chu kỳ hạn mặn nữa mà ẫn chưa bất kỳ tỉnh nào rút được 1 xu tiền hỗ trợ.
Bộ trưởng KH-ĐT: "Bản thân tôi cũng rất sốt ruột vì sắp đến chu kỳ hạn mặn nữa mà ẫn chưa bất kỳ tỉnh nào rút được 1 xu tiền hỗ trợ".
Giải thích việc này, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phân trần, bản thân ông cũng sốt ruột vì họp về vấn đề chống đỡ hạn mặn rất nhiều lần mà đến giờ, thời gian trôi về gần cuối năm, sắp đến một chu kỳ hạn mới rồi mà vẫn chưa bất kỳ tỉnh nào rút được 1 xu tiền hỗ trợ cho đợt khô hạn năm nay. Tiền chưa thể đến nơi cần để khơi dòng, tìm nước, cứu cây trồng vì cách làm của Bộ KH-ĐT và Bộ Nông nghiệp “tréo” chân nhau.
Bộ KH-ĐT muốn phân bổ đều, mỗi tỉnh bị hạn mặn được khoảng 80 tỷ đồng để giải quyết ngay việc bức thiết như nạo vét hồ chứa nước, khơi kênh rạch dẫn nước về đồng… nhưng Bộ Nông nghiệp lại muốn đưa một số dự án dang dở của ngành vào để có thêm nguồn vốn thực hiện. 2000 tỷ đồng “ách” lại đến nay, họp đi họp lại nhiều lần, cuối cùng phải chấp nhận bổ sung thêm một vài danh mục nhỏ như yêu cầu của ngành nông nghiệp.
Xác nhận đã dự không dưới 3 lần họp tại Chính phủ về vấn đề này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thở dài: “Chủ trương của Thủ tướng là xử lý cấp bách để giải quyết tình trạng hạn mặn, đơn giản thủ tục để triển khai được ngay. Vậy mà giờ bao nhiêu cà phê, hồ tiêu bị hạn đã chết lâu rồi, đâu thể chờ các bộ họp xong được”.
Theo tổ trưởng tổ công tác, nếu việc này làm được từ tháng 5, tháng 6 vừa qua có thể đã mang lại bao hiệu quả trực tiếp. Địa phương khi được thông báo về giải pháp hỗ trợ này cũng mừng lắm vì tưởng sẽ có tiền ngay để cứu lúa, cứu cà phê, không phải chờ. Nhưng kết cục thì như vậy.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Chúng ta không thể ngồi trên mây gió rồi phân, giao việc.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "“Chúng ta không thể ngồi trên mây gió rồi phân, giao việc".
Đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ KH-ĐT, căn cứ trên số lượng công việc đã hoàn thành/còn tồn đọng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, phần sót lọt, quá hạn còn rất nhiều, nhiệm vụ mới đạt khoảng 1/3.
“Chúng ta không thể ngồi trên mây gió rồi phân, giao việc. Những nhiệm vụ chưa hoàn thành phải xác định, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu mà có thể do lãnh đạo Bộ chưa sâu sát hết. Đề nghị Bộ KH-ĐT hết sức quan tâm, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo vì việc “chạy” có nhanh không nằm ở các cục, vụ, phải đốc thúc, quán xuyến rất nhiều, nếu lãnh đạo Bộ nhiều việc, lướt qua là bỏ sót ngay” – người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nói.
Như việc phân bổ 2000 tỷ đồng cứu hạn, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đáng ra khi có độ vênh về quan điểm với Bộ Nông nghiệp như vậy, Bộ KH-ĐT phải chủ động báo cáo Chính phủ ngay chứ cứ ngồi chờ để thống nhất được ý kiến với nhau thì “cây trồng chết khát lâu rồi”.
P.Thảo

Đêm hành xác của thiếu phụ thuê người chặt tay, chân

Đánh dấu điểm sẽ chặt, Lan đặt tay trái và chân trái lên đường ray, ra hiệu cho Dân vung dao khi đoàn tàu chạy đến cách khoảng 100m.

Sau 3 lần làm việc ở Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), người đàn bà trình báo bị mất 1/3 chân, 1/3 cánh tay trái do tai nạn tàu hỏa mới thừa nhận đã cung cấp thông tin sai sự thật với nhà chức trách.
Thiếu phụ 30 tuổi tên Lan khai không có tiền thanh toán khoản nợ 240 triệu đồng nên "vẽ ra kế hoạch hành xác" nhằm trục lợi tiền bồi thường từ các công ty bảo hiểm nhân thọ.
dem-hanh-xac-cua-thieu-phu-thue-nguoi-chat-tay-chan
Cánh tay giả được Lan lắp vào nhưng không sử dụng được.
Đầu tháng 1, Lan mua 2 gói bảo hiểm với mức đóng 10 triệu đồng và 20 triệu đồng một năm. Một tháng sau, Lan mua thêm một gói bảo hiểm nữa. Cô ta mới đóng tiền được một đợt, tổng cộng khoảng 13 triệu đồng.
Trong mỗi hợp đồng có điều khoản "nếu khách hàng bị thương tật vĩnh viễn mất một tay hoặc một chân do tai nạn giao thông sẽ được bảo hiểm chi trả hơn một tỷ đồng". Chiếu theo 3 hợp đồng, Lan có thể nhận tổng số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng. 
Với kế hoạch tự tạo tai nạn, Lan đọc kỹ hợp đồng để hiểu bộ phận nào trên cơ thể thương tật sẽ được nhận tiền bảo hiểm, rồi thuê Dân chặt tay, chân với giá 50 triệu đồng. Yêu cầu với Dân là phải ra tay nhanh, dứt khoát... Hợp đồng được thể hiện bằng giấy nhận nợ của Lan.
dem-hanh-xac-cua-thieu-phu-thue-nguoi-chat-tay-chan-1
Hơp đồng thuê người chém tay chân núp bóng giấy nhận nợ. Ảnh: An ninh thủ đô
Lan dành nhiều ngày để theo dõi lịch tàu chạy về khu vực ga Phú Diễn, biết có chuyến đi qua khu vực vắng ở quận Bắc Từ Liêm vào ban đêm. Vị trí được chọn "gây tai nạn" là nơi ít người qua lại, gần trụ sở công an, tiện cho việc trình báo và cấp cứu.
Theo kế hoạch trên, 23h45 ngày 4/5, khi đoàn tàu từ hướng Xuân Phương về ga Phú Diễn chỉ còn cách mình khoảng 100m, Lan nằm song song với đường ray, kê tay trái và chân trái để Dân ra tay đúng vị trí được đánh dấu.
Theo chỉ đạo của Lan, Dân đặt các phần thi thể lên đường ray, tạo hiện trường cho vụ tai nạn đường sắt. Chờ đoàn tàu đi qua, Dân vờ là người đi đường phát hiện sự việc gọi điện thoại cho công an địa phương báo tin.
Phi vụ bị lộ tẩy khi cảnh sát thấy dấu hiệu bất thường: Lan liên tục đề nghị xác nhận bị tai nạn đường sắt để được thanh toán 3 gói bảo hiểm. Nghi vấn của nhà chức trách càng tăng khi cơ quan y tế kết luận thương tật của Lan do vật sắc nhọn gây ra, không phải từ tai nạn đường sắt. Việc khám nghiệm đoàn tàu cũng không phát hiện vết máu tại các bánh xe đầu máy, gầm máy và các toa xe.
Công an quận Bắc Từ Liêm nhận định đây là vụ trục lợi bảo hiểm nghiêm trọng đầu tiên tại Việt Nam. Theo cơ quan điều tra, Lan chưa nhận được tiền chi trả bảo hiểm, mục đích chưa hoàn thành nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Người đàn bà này đang mang án 8 tháng tù về tội Môi giới mại dâm. Vì "tai nạn" trên, cô ta hiện được tạm hoãn thi hành án.
Hoàng Việt

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt tay trong những bất đồng

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đang được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, từ đó đạt được sự đồng thuận về việc bình thường hóa quan hệ.
 >> Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ "ấm" dần sau giai đoạn căng thẳng
 >> Đổi chiều quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã lên tiếng xin lỗi vì cái chết của viên phi công Nga trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại khu vực biên giới của Syria ngày 24-11-2015.
Gần như ngay lập tức lệnh cấm bán tour du lịch trọn gói đến Thổ Nhĩ Kỳ được bãi bỏ và có dấu hiệu cho thấy Nga sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu nông sản thực phẩm và cấm các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Nga.
Các nhà phân tích cho rằng, sau cuộc đảo chính quân sự bất thành vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ cá nhân giữa ông Putin và Erdogan có thể sẽ sâu sắc hơn với việc ông Erdogan công khai cho biết ông cảm thấy thất vọng với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Nga đã nhanh chóng lên án cuộc đảo chính hơn các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn thế nữa, trong khi phương Tây lên tiếng nghi ngại về chiến dịch thanh trừng của ông Erdogan hậu đảo chính thì Nga không đề cập gì đến vấn đề này.
Trong bối cảnh này, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan là bước khởi đầu quan trọng cho tiến trình khôi phục quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác song phương hoàn toàn mới.
Dấu hiệu tích cực
Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria hồi tháng 11-2015.
Gần đây quan hệ đã có dấu hiệu cải thiện sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 27-6 gửi một bức thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi về sự cố quân sự trên.
Trong bức thư, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ông muốn làm “mọi thứ có thể để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước”, đồng thời nêu rõ Ankara không bao giờ cố tình bắn hạ máy bay Nga.
Đáp lại, Tổng thống Putin đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giao cho Chính phủ Nga tiến hành đàm phán nhằm từng bước nới lỏng các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Đầu tháng 7, một chuyến bay chở khách du lịch của Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên kể từ khi bùng phát khủng hoảng ngoại giao 8 tháng trước. Đây là bước đi thực chất đầu tiên xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, bước vào thời kỳ khôi phục quan hệ song phương sau gần một năm căng thẳng.
Động thái quan trọng nhất cho thấy sự ấm dần của mối quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ là việc ông Erdogan đã có cuộc gặp người đồng cấp Putin tại thành phố St. Petersburg.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ông Erdogan, nhà lãnh đạo Nga cho biết hai nước đã trải qua một thời khắc rất khó khăn nhưng đã đến lúc thay đổi vì nhân dân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như vì lợi ích lâu dài của hai bên trong mối quan hệ láng giềng tốt đẹp.
Liên quan đến các biện pháp trừng phạt mà Nga áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24, Tổng thống Nga cho biết ưu tiên lớn nhất là đưa quan hệ hai nước về mức “yên ổn” trước khi xảy ra vụ Su-24.
Có thể nói đặc trưng trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây là những lời cáo buộc lẫn nhau đầy căng thẳng. Moscow gọi vụ máy bay bị bắn rơi ở Syria là hành động “đâm sau lưng đồng lõa với khủng bố” của Ankara.
Thậm chí ngay cả khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra lời xin lỗi, Moscow vẫn... lên tiếng chỉ trích Ankara mới thực hiện được điều đầu tiên trong ba điều kiện để Nga bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ gồm: xin lỗi, xử lý những người phạm tội và bồi thường.
Thế nên, cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga được trông đợi sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước.
Một giai đoạn mới?
Hiện tại, Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đang có nhiều điểm tương đồng. Do lệnh cấm vận của Moscow (đánh mạnh vào ngành du lịch), tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ giảm 0,3% trong năm 2016, với thiệt hại kinh tế lên tới 9 tỷ USD.
Về phía Nga, các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây gây thiệt hại ít nhất 40 tỷ USD mỗi năm. Giá dầu thô giảm mạnh cũng làm Nga mất đi từ 90 tỷ đến 100 tỷ USD mỗi năm. Đó là lý do vì sao ngay khi có điều kiện là quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ lập tức đổi chiều, hướng theo tín hiệu mà lợi ích quốc gia phát đi.
Tổng thống Nga Putin cho biết, hai bên đang tiến hành thảo luận nhằm mở rộng quan hệ về kinh tế, cũng như đang hợp tác nhằm sớm khôi phục lại các chuyến bay thương mại từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố hai bên sẽ có những bước đi hướng tới việc giải quyết vấn đề đầu tư chung cũng như thực thi các mối quan hệ kinh tế khác, đồng thời tham vọng sẽ khôi phục mục tiêu thương mại song phương hai nước là 100 tỉ USD. Ông Erdogan cũng cho biết, một dự án khí đốt với Nga cũng sẽ sớm thành hiện thực.
Giờ đây, Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào một giai đoạn hoàn toàn khác trong mối quan hệ với Nga, và sự đoàn kết giữa hai nước có thể góp phần giải quyết những vấn đề của khu vực.
Cuộc gặp Tổng thống Nga đã diễn ra toàn diện và mang lại nhiều lợi ích. Ông Erdogan tin tưởng quan hệ hai nước không chỉ bình thường hóa mà còn được tăng cường và có thể chống chọi với các cuộc khủng hoảng.
Chưa hết, cải thiện mối quan hệ với Nga có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ đạt được lợi thế trong bàn đàm phán với EU liên quan đến việc gia nhập khối cũng như cơ chế miễn thị thực cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, điều này khiến các nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có Mỹ, đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều lãnh đạo phương Tây lên tiếng chỉ trích chiến dịch “thanh lọc” tại Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính, trong khi một số nước còn kêu gọi dừng các cuộc đối thoại về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ với EU.
Việc Tổng thống Erdogan quyết định thăm Nga vào thời điểm này có thể là thông điệp của Thổ Nhĩ Kỳ gửi các đối tác phương Tây rằng, nước này có thể có những lựa chọn chiến lược khác.
Về phía mình, Nga vốn nhiều lần chỉ trích bước đi của NATO lôi kéo các nước Đông Âu sát biên giới với Nga. Việc hướng sự chú ý của Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên quan trọng trong NATO - quay sang hợp tác với Nga được cho là bước đi chiến lược của Tổng thống Putin.
Bất đồng còn đó
Dù đang công khai tìm cách hàn gắn mối quan hệ nhưng Nga – Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn rất nhiều bất đồng chưa tìm được tiếng nói chung. Cuộc “chiến tranh lạnh” về vấn đề Syria vẫn đang diễn ra khi Moscow bí mật chỉ trích Ankara vì tiếp tục cung cấp vũ khí và những kẻ khủng bố vào Syria.
Tổng thống Erdogan đã xin lỗi sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại khu vực biên giới của Syria ngày 24-11-2015.
Tổng thống Erdogan đã xin lỗi sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tại khu vực biên giới của Syria ngày 24-11-2015.
Điều này phản ánh thực tế rằng Moscow và Ankara vẫn còn chia rẽ sâu sắc về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người đã và đang nhận được sự hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Nga khi các lực lượng của ông chiến đấu với những phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ vũ trang và hậu thuẫn.
Phía Ankara đã được hối thúc xem xét lại vai trò của người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan ở Syria và kêu gọi cho phép nhóm này tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.
Ankara coi Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria là tổ chức khủng bố, cho rằng PYD đang tích cực chống lại sự thúc đẩy xây dựng một nhà nước của người Kurd ở Syria, và sẽ kích động người Kurd thiểu số ở chính Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, Moscow lại tìm cách duy trì mối quan hệ chặt chẽ với PYD, cho rằng việc người Kurd tham gia đàm phán là một trong những điều quan trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Rõ ràng, hai nhà lãnh đạo Erdogan và Putin vẫn chưa vượt qua được những khác biệt lớn trong quan điểm giải quyết vấn đề Syria. Việc “bắt tay làm hòa” giữa Ankara và Moscow đều tạo ra phương tiện để hỗ trợ nhau.
Tuy nhiên khi đó, Nga sẽ phải chấm dứt hợp tác với các phiến quân người Kurd vốn là lực lượng hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chấp nhận việc ông Assad tiếp tục cầm quyền hoặc một người khác được Moscow chấp nhận.
Hiện cả Ankara và Moscow được cho là cần sự thống nhất và ổn định ở Syria. Việc tiếp diễn cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria sẽ khiến thêm nhiều binh sĩ Nga thiệt mạng cũng như lây lan chủ nghĩa khủng bố, ly khai và mất ổn định đối với Thổ Nhĩ Kỳ, và rộng hơn là toàn khu vực.
Chính vì vậy, hòa bình ở khu vực Trung Đông được cho là cần thiết cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, trở thành nền tảng hợp tác chính trị giữa hai nước…
Theo Doãn Anh
An ninh thế giới

Nước dâng ngập bãi giữa sông Hồng, xóm "bụi" Hà Nội điêu đứng

Dân trí Sau cơn bão số 3, nước sông Hồng dâng cao đến nay chưa rút. Bãi giữa nổi tiếng ở Hà Nội chịu ngập, có bãi chìm hẳn trong dòng nước đỏ đặc phù sa, khiến cảnh sống ở xóm "bụi" nơi đây điêu đứng.
 >> Nhà 4 tầng đổ sập trong mưa bão
 >> Bão số 3 làm 9 người chết và mất tích, 8 người bị thương


Nước dâng ngập bãi sông Hồng đoạn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội). Trước đây người dân có thể canh tác hoa màu, dạo chơi ở khu vực này.
Nước dâng ngập bãi sông Hồng đoạn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội). Trước đây người dân có thể canh tác hoa màu, dạo chơi ở khu vực này.

Các chuồng trại vật nuôi, nhà tạm, vườn rau tiêu điều.
Các chuồng trại vật nuôi, nhà tạm, vườn rau tiêu điều.

Hiện tại nước đã bắt đầu rút nhưng vẫn chậm, vườn câu đu đủ này coi như mất trắng.
Hiện tại nước đã bắt đầu rút nhưng vẫn chậm, vườn câu đu đủ này coi như mất trắng.

Một bãi bồi giữa sông Hồng tại vị trí cầu Long Biên biến mất dưới làn nước cuộn cuộn đỏ đục phù sa.
Một bãi bồi giữa sông Hồng tại vị trí cầu Long Biên biến mất dưới làn nước cuộn cuộn đỏ đục phù sa.


Nước dâng kín các lối mòn dẫn xuống các vườn rau tại khu vực phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Nước dâng kín các lối mòn dẫn xuống các vườn rau tại khu vực phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội).


Tại xóm thuyền bè địa phận phường Phúc Xá, hàng chục hộ gia đình sống trên bè tạm điêu đứng trước những cơn mưa lớn, nước dâng cao xô đẩy làm hư hỏng cầu tạm dẫn lên bè nổi.
Tại xóm thuyền bè địa phận phường Phúc Xá, hàng chục hộ gia đình sống trên bè tạm điêu đứng trước những cơn mưa lớn, nước dâng cao xô đẩy làm hư hỏng cầu tạm dẫn lên bè nổi.


Một người dân đang gia cố lại chiếc chòi tạm ven bờ sông tại phường Phúc Xá. Đây là phường có hàng chục hộ gia đình không nhà cửa sống tạm trên những bè nổi rách nát đã nhiều năm nay.
Một người dân đang gia cố lại chiếc chòi tạm ven bờ sông tại phường Phúc Xá. Đây là phường có hàng chục hộ gia đình không nhà cửa sống tạm trên những bè nổi rách nát đã nhiều năm nay.


Một người dân của xóm thuyền bè dùng những cây gỗ trôi nổi trên sông làm lại chiếc cầu nối giữa bờ và nhà thuyền.
Một người dân của xóm thuyền bè dùng những cây gỗ trôi nổi trên sông làm lại chiếc cầu nối giữa bờ và nhà thuyền.

Sinh hoạt càng trở nên khó khăn đối với người dân xóm bụi trước sự khắc nghiệt của thời tiết.
Sinh hoạt càng trở nên khó khăn đối với người dân xóm "bụi" trước sự khắc nghiệt của thời tiết.

Một phụ nữ đang giặt quần áo trên sông Hồng ở xóm thuyền bè Phúc Xá.
Một phụ nữ đang giặt quần áo trên sông Hồng ở xóm thuyền bè Phúc Xá.
Hữu Nghị

TS Trần Đình Thiên: "Sản xuất lạc hậu do giá điện Việt Nam còn thấp"

Dân trí TS Trần Đình Thiên cho rằng, ở Việt Nam hiện nay đang diễn ra tình trạng xung đột cung - cầu năng lượng. Giá điện ở Việt Nam hiện nay thấp, khuyến khích người tiêu dùng, không khuyến khích sản xuất năng lượng, khuyến khích sản xuất lạc hậu.
 >> Doanh nghiệp Việt chật vật giải bài toán năng lượng sạch
 >> Một chỉ đạo "phi thị trường" của Tổng cục trưởng Năng lượng ?
 >> Bloomberg: Việt Nam tăng trưởng nhờ giá năng lượng thấp

TS Trần Đình Thiên phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Moit
TS Trần Đình Thiên phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Moit
Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2016 hôm nay (25/8), ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam chia sẻ, kinh tế Việt Nam vẫn đậm chất kinh tế tiểu nông, nhỏ lẻ, đóng kín, thiếu liên kết, chưa có tầm nhìn toàn cầu trong đó có hai vấn đề cần lưu ý bởi nó tác động đến việc phát triển năng lượng của Việt Nam.
Theo ông Thiên, đầu tiên là vấn đề cơ cấu các ngành trong nền kinh tế. Quá trình chuyển dịch cơ cấu của Việt Nam đã có nhưng rất chậm. Cụ thể, công nghiệp nặng về khai thác tài nguyên, gia công lắp ráp, định hướng công nghiệp phi công nghệ, không khuyến khích sản xuất nội địa. Nông nghiệp dịch chuyển cơ cấu kiểu "đèn cù" có nghĩa là thay cây con liên tục nhưng quanh quẩn vẫn là những cây con đó, với định hướng xuyên suốt hướng đến sản lượng và năng xuất chứ không hướng vào giá trị.
Trong khi đó, dịch vụ kém phát triển, chất lượng thấp, ngành du lịch định hướng tăng "sản lượng" khách, đa số khách (85-90%) "một đi không trở lại". Nền kinh tế khuyến khích nhập khẩu để gia công lắp ráp và mang tính đầu cơ.
Đáng lưu ý, ông Thiên cho rằng, ở Việt Nam hiện nay đang diễn ra tình trạng xung đột cung - cầu năng lượng. Giá điện ở Việt Nam hiện nay thấp, khuyến khích người tiêu dùng, không khuyến khích sản xuất năng lượng, khuyến khích sản xuất lạc hậu. Sau 55 năm Việt Nam vẫn chưa xây dựng xong "cơ sở công nghiệp hóa", nền tảng của nước công nghiệp phát triển hiện đại.
"Chính vì vậy, ngành năng lượng cần đặt mục tiêu bao nhiêu năm sẽ thay đổi được cơ chế giá. Đặc biệt, cần thay đổi tư duy vượt lên để thay đổi đẳng cấp. Cùng với đó, cơ chế thị trường cần thay đổi cơ bản nhưng không gây xung đột xã hội bởi giá điện mang tính chính trị rất cao", vị chuyên gia khuyến nghị.
Đồng quan điểm, ông Lê Tuấn Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cũng cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện việc hoạch định chiến lược phát triển ngành năng lượng, quy hoạch năng lượng, xây dựng năng lượng, tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo và thúc đẩy các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Theo ông Phong, nhu cầu năng lượng của Việt Nam tăng rất nhanh, khoảng 11,5% trong giai đoạn 2001 - 2010, trước khi có sự giảm nhẹ từ năm 2011 đến 2015. Nhu cầu tiêu thụ điện năng của Việt Nam cũng đã tăng trưởng trung bình 13,07%/năm trong giai đoạn 2006 - 2010 và khoảng 11%/năm trong các năm 2011 đến 2015. Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, theo ông Phong, Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực năng lượng như nhu cầu năng lượng tăng trưởng cao gây áp lực lớn đến việc đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời cũng tạo sức éo lớn cho nền kinh tế Việt Nam về vốn đầu tư cho ngành Năng lượng.
Ngoài ra, Việt Nam hiện nay đang chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát triển điện vào năm 2020. Các khoản đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng là cần thiết để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai, đồng thời duy trì việc tiếp cận cho mọi đối tượng ở mức gia hợp lý, giảm thiểu lượng khí thải carbon và sự tác động đến môi trường của ngành.
Phương Dung

Thiếu hợp tác, các cường quốc không thể ngăn chận Bắc Triều Tiên

media Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hoan ngênh vụ bắn thử tên lửa từ tầu ngầm. Ảnh chụp tại Seoul ngày 25/08/2016. JUNG YEON-JE / AFP
Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã bắn thử nghiệm thành công một tên lửa từ tàu ngầm, bay được đến 500 km về phía Nhật Bản. Cuộc thử nghiệm này khẳng định một bước tiến lớn trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, vì cho tới nay vì các tên lửa phóng từ tàu ngầm của Bắc Triều Tiên không vượt quá khoảng cách 30 km.
Trước vụ thử nghiệm hôm qua, ngày 03/08, chế độ Bình Nhưỡng cũng đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo, trong đó một tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, tên lửa kia đã phát nổ sau khi được phóng đi.
Ngoài ra, Bắc Triều Tiên cũng đã bắn một tên lửa tầm xa vào tháng 2, bắn một tên lửa tầm trung vào tháng 6, bắn 3 tên lửa đạn đạo vào biển trong tháng 7. Ấy là chưa kể vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư, được tiến hành vào tháng Giêng.
Như vậy, Bắc Triều Tiên là mối đe dọa ngày càng lớn về an ninh đối với khu vực cũng như thế giới, bởi vì công nghệ tên lửa gắn liền với khả năng hạt nhân của nước này.
Theo Uỷ Ban Quốc Gia về Bắc Triều Tiên, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, Bình Nhưỡng được cho là đang nắm trong tay hơn 1000 tên lửa các loại, bao gồm cả những tên lửa đạo đạo liên lục địa, có thể được sử dụng để bắn đầu đạn nguyên tử.
Hôm nay, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un còn kêu gọi các nhà khoa học của nước này nỗ lực làm việc để tiến tới trang bị đầu đạn hạt nhân cho toàn bộ các tên lửa đạn đạo để chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh toàn diện và chiến tranh hạt nhân với bọn đế quốc Mỹ”.
Thành công của cuộc bắn thử tên lửa hôm qua một lần nữa khiến công luận quốc tế phải đặt câu hỏi : Vì sao cho tới nay các cường quốc vẫn không thể ngăn chận được Bắc Triều Tiên, mặc dù quốc gia này đã vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ?
Câu trả lời rất đơn giản : Hiện giờ chỉ có ba cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc (và cũng là ba trong số năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an) là có thể ngăn chận được Bắc Triều Tiên leo thang, thế mà ba cường quốc này vẫn không hợp tác với nhau, do hiện giờ lợi ích của họ không tương đồng với nhau. Đó là nhận định của ông Michael Ivanovitch, chủ tịch hãng nghiên cứu MSI Global, được đài truyền hình Mỹ CNBC hôm nay trích dẫn.
Theo giải thích của ông Ivanovitch, ba cường quốc nói trên đã từng là các phe đối nghịch nhau trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và cho tới nay những hệ quả của cuộc xung đột quốc tế này vẫn chưa được giải quyết xong.
Tranh cãi gay gắt về hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD mà Hoa Kỳ sẽ đặt ở Hàn Quốc phản ánh những căng thẳng dằng dai giữa ba cường quốc. Seoul và Washington muốn dùng THAAD để đối phó với mối đe dọa Bắc Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh và Matxcơva lại phản đối, cho rằng chính hệ thống này mới là mối đe dọa cho an ninh khu vực.
Sư phản đối quyết liệt hệ thống THAAD làm giảm đi hy vọng là Trung Quốc sẽ giúp chặn đứng chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên, mặc dù chính Bắc Kinh nay cũng lên án những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.
Về phần mình, nhà phân tích Harry Sa, thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cũng thấy rằng ba nước Mỹ, Nga, Trung Quốc vẫn có lợi ích địa chính trị khác nhau trên bán đảo Triều Tiên và điều này cản trở khả năng ba cường quốc đi đến đồng thuận về các biện pháp trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng.

200 chùa cổ thánh địa Bagan bị hủy hoại sau động đất Myanmar


Trận động đất gần 7 độ Richter xảy ra gần thánh địa Bagan, vùng di tích nổi tiếng với hơn 2.500 chùa cổ, gây hư hại nghiêm trọng đến nhiều công trình tôn giáo lịch sử ở vùng này.
Ngày 25/8, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã đến thị sát Bagan để kiểm tra mức độ thiệt hại tại vùng di sản khảo cổ nổi tiếng nhất nước này sau trận động đất 6.8 độ Richter, Channel News Asia đưa tin.
200 chua co thanh dia Bagan bi huy hoai sau dong dat Myanmar hinh anh 1
Các ngôi chùa ở Bagan rung chuyển và đổ sập sau vụ động đất đêm 24/8. Ảnh: AFP
Trước đó, chính phủ đã cử một nhóm kỹ sư và kiến trúc sư đến kiểm tra những ngôi chùa bị đổ sập sau cơn địa chấn. "Chúng tôi sẽ tham khảo các ý kiến để tìm cách phục hồi những công trình này. Tuy nhiên, việc này sẽ kéo dài và tốn kém", Tổng thống Htin Kyaw nói.
Thánh địa Bagan, nơi có khoảng 2.500 ngôi chùa cổ xây dựng từ nhiều thế kỷ trước, là một trong những địa điểm du lịch chính ở Myanmar. "Nhìn cảnh đổ nát này khiến tôi đau lòng. Đây là mất mát lớn vì các ngôi chùa là vô giá", Tin Hla Oo, nhân viên quản lý chùa cổ Htilominlo tại Bagan, nói.
200 chua co thanh dia Bagan bi huy hoai sau dong dat Myanmar hinh anh 2
Vị trí xảy ra trận động đất (điểm màu đỏ). Đồ họa: Google Maps.
Động đất là hiện tượng thường xảy ra ở Myanmar do nước này nằm trên đường đứt gãy địa chấn.
Trận động đất 6,8 độ Richter xảy ra đêm 24/8 với tâm chấn ở khu vực miền trung mạnh đến nỗi khiến người dân ở Bangkok, Thái Lan và Kolkata, Ấn Độ cũng cảm nhận được rung lắc.
Lần gần nhất Bagan hứng động đất mạnh là vào năm 1975. Chính phủ quân sự từng tiến hành đợt trùng tu quy mô lớn cho đến trước khi chuyển giao quyền lực.
Giới chuyên gia cho rằng, việc trùng tu và nâng cấp nhưng sử dụng các nguyên vật liệu hiện đại đã thay đổi đáng kể kiểu kiến trúc và thiết kế ban đầu của những công trình này.

Động đất rung chuyển Myanmar, hàng chục ngôi chùa bị hư hại

Trận động đất xảy ra vào lúc 17h tại miền Trung Myanmar. Người dân ở các nước lân cận như Bangladesh, Thái Lan, Lào, Trung Quốc cũng cảm nhận được cơn rung lắc.
Minh Anh

Nứt đường tại Yên Bái: Sở nói do dân, dân "tố" thi công giả dối


(ĐSPL) - Sở GTVT cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị sụt lún là do dân đào ao cạnh mái ta luy đường cộng với chỗ ao đất yếu nên dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên, người dân phản đối ý kiến trên.
Liên quan đến sự việc QL32C đoạn qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái bất ngờ nứt toác chia đôi con đường bởi rãnh sâu hoắm, chiều ngày 25/8, PV đã có mặt tại hiện trường nơi xảy ra sự việc.
Theo ghi nhận tại hiện trường, đơn vị thi công đang cho xe chở đất, đá để khắc phục sửa chữa đoạn đường bị sụt lún, nứt nẻ.
Thông tin từ Đội trưởng đội thi công (Công ty Cổ phần xây dựng đường bộ số 2) cho biết, vết nứt trên đường quốc lộ 32C xuất hiện trên đường từ hôm qua (24/8) và hiện tại đang được sửa chữa, khắc phục.
Nứt đường tại Yên Bái: Sở nói do dân, dân

Đoạn đường trên QL 32C bị nứt nẻ, sụt lún.

Theo đó, quốc lộ 32C được nâng cấp vào tháng 12/2012 và chính thức đi vào sử dụng vào cuối năm 2014, công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi: bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m; bề rộng lề đường 3m, kết cấu áo đường bê tông nhựa. Chủ đầu tư là Sở GTVT Yên Bái; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Yên Bái; nhà thầu thi công gồm Liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng TASCO và Công ty cổ phần Hùng Đức.
“Đoạn đường này mới được chủ đầu tư bàn giao cho chúng tôi quản lý từ đầu năm 2016. Sau khi vết nứt xuất hiện thì chúng tôi nhanh chóng đổ đất đổ đá và làm lại mặt đường khu vực bị nứt”.
“Sau khi khắc phục được tình trạng này, chúng tôi phải chờ đơn vị khảo sát tiếp khu vực đường này rồi lại tiếp tục sửa chữa, khắc phục”, vị đội trưởng này nói.
Ông Thùy – Trưởng công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, Yên Bái cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã cho máy móc, nhân công về để sữa chữa đoạn đường bị sụt lún. “Khoảng 14h cùng ngày đã bắt đầu thực hiện sửa chữa”, ông Thùy cho hay.
Nứt đường tại Yên Bái: Sở nói do dân, dân

Đoạn đường đang được khắc phục.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, nguyên nhân của việc nứt gãy nghiêm trọng này là do vừa qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện mưa lũ trong nhiều ngày. Ngoài ra, theo ông Dự, do dân đào ao cạnh mái ta luy đường cộng với chỗ ao đất yếu nên dẫn đến tình trạng trên.
Tuy nhiên, ông Lê Văn Vấn (55 tuổi) – Chủ ao cá sát đoạn đường bị nứt lại phản đối nguyên nhân trên. Ông Vấn cho biết: “Tôi đào ao này trước khi thi công con đường này từ năm 1983, khi chuyển về đây tôi đã làm hết. Đường sụt lún tôi thấy thi công giả dối quá nó mới hỏng như vậy".
"Đường làm không có rãnh bên trong nên không có thoát nước, đơn vị thi công còn lấp cả cống thoát nước bên cạnh nữa. Trong hơn 20 năm qua tôi cũng chưa cải thiện lại ao nên việc ảnh hưởng đến con đường sụt lún là không có”, ông Vấn nói.
Theo người dân, ở khu vực đường bị nứt này có mạch nước ngầm và thuộc khu vực đất yếu, hiện tại đoạn đường này vẫn bị yếu ngầm nên việc đổ đất đổ đá chỉ là giải pháp khắc phục trước mắt để xe cộ lưu thông đi lại.
Trước đó như tin đã đưa, vào sáng sớm ngày 25/8 người dân bất ngờ phát hiện một vết nứt kéo dài hơn 40m, sâu gần 1m, sau khi nứt nhỏ được một thời gian ngắn thì toàn bộ mặt đường đã bị sụt hẳn xuống có chiều rộng khoảng 1,5m trên đường quốc lộ 32C thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và làm lại đoạn đường đã bị nứt.
MINH PHÚC
Nguồn: Người đưa tin

Cô gái tráo tờ vé số trúng giải bị khởi tố

 

Được hàng xóm nhờ dò giúp vé số, cô gái 26 tuổi ở Vĩnh Long đã tráo tấm vé trúng giải. Bị phát hiện, Tuyền biện minh chiếm đoạt để làm từ thiện, mua gạo cho người nghèo.

Ngày 25/8, Cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Bạch Kim Tuyền (26 tuổi, ngụ xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ) về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Tấm vé số trúng giải ba, có ký tên Tuyền phía dưới. Ảnh: Công an cung cấp. 
Theo nội dung vụ án, chiều 6/7, bà Phan Thị Hiệp (65 tuổi) đến quán nước trong xóm ngồi chơi thì thấy Tuyền bấm điện thoại dò vé số. Bà đưa 2 tờ (số cuối 92 và 95) nhờ dò giúp.
Sau đó, Tuyền thông báo không trúng rồi ném 2 tờ vé số xuống đất. Tuy nhiên, bà Hiệp nhìn thấy Tuyền nhặt lại một tờ rồi bỏ đi. Khi kiểm tra, bà Hiệp phát hiện tờ đuôi 92 của mình có trúng nên đi theo Tuyền đòi lại.
Theo kết quả xổ số, tờ vé mang dãy số 84292 do Cần Thơ mở thưởng ngày 6/7, trúng giải 3 trị giá 10 triệu đồng.
Người bán vé số cho bà Hiệp cũng trình báo, ông bán 4 tờ vé số mang dãy số trên. Bà Hiệp đã mua 1 tờ và trúng giải ba. “Ngày nào bà Hiệp cũng mua 1 tờ vé số có số cuối 92. Hôm đó, bà mua tờ vé số 84292, trúng giải ba”, ông So – người bán vé số xác nhận.
Công an huyện Long Hồ mời Tuyền lên làm việc nhưng người phụ nữ này không hợp tác.
Sau khi xác minh, cơ quan điều tra làm rõ người phụ nữ tên Tuyền ký nhận vào mặt sau của tờ vé số trúng giải ba để nhận số tiền thưởng 10 triệu đồng. “Khi đó, Tuyền mới thừa nhận đã chiếm đoạt tờ vé số trúng của người hàng xóm”, cán bộ điều tra cho hay.
Tấm vé không trúng giải, có cùng số đuôi 92 được Tuyền đánh tráo. Ảnh: Công an cung cấp. 
Tuyền khai, hôm xảy ra sự việc, cô ta từ nhà mẹ ruột đến quán nước ngồi chơi và lấy ra 2 tờ vé số dò. Tuyền hét toáng vì chút nữa là trúng giải an ủi 100 triệu đồng, do bị đảo 2 số cuối là 59 và số 95 (Tuyền khai mua số 95).
Lúc đó, bà Hiệp ngồi kế bên lấy 2 tờ vé số (số cuối là 92 và 95), nhờ dò giúp. Sau đó, Tuyền nói không trúng và vò cục 2 tờ vé số ném xuống đất nhưng sau đó lại nhặt tờ vé số có số 95 lên đưa cho bà Hiệp. Còn tờ mang dãy số 92 thì ném bỏ.
Tuy nhiên, khi xem lại kết quả, Tuyền phát hiện tấm vé 84292 trúng giải ba.
Thấy bà Hiệp hỏi tờ vé số còn lại, Tuyền kêu đã vứt rồi cùng bà lão đi tìm kiếm. Nhìn tấm vé ở gốc dừa, Tuyền lén bỏ vào túi của mình.
Khi về phòng trọ, Tuyền lên mạng dò lại một lần nữa thì biết chắc vé chiếm đoạt của nạn nhân trúng giải ba. Ngày hôm sau, Tuyền dự định mang tấm vé số trả lại cho bà Hiệp nhưng ý định này đã không thực hiện.
Trên đường ngang qua Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, Tuyền gặp người phụ nữ bán vé số nên nhờ đổi dùm tấm vé mang dãy số 84292 lấy số tiền 9,6 triệu đồng. Sau đó, Tuyền có nói cho mẹ ruột của mình biết việc chiếm đoạt tờ vé số của nạn nhân.
“Mẹ có kêu trả lại tờ vé số cho bà Hiệp, nhưng tôi thấy tức vì bà chửi hoài. Tôi lấy tờ vé số trúng của bà Hiệp với ý định mua gạo cho những người nghèo trong xóm”, Tuyền biện minh cho hành vi của mình.
Khi sự việc được làm rõ, bà Phạm Thị Yến (52 tuổi, mẹ ruột của Tuyền) đã đưa số tiền 10 triệu đồng cho bà Hiệp.
Theo Zing News

Thu giữ 98kg súng và 2.000 viên đạn trong hàng nhập khẩu

25/08/2016 18:34 GMT+7
TTO - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cùng đội kiểm soát phòng chống buôn lậu Cục Hải quan TP.HCM vừa phát hiện một vụ nhập khẩu 98kg súng và bộ phận, linh kiện của súng từ Mỹ về Việt Nam chiều 25-8.
Cụ thể, lô hàng này gồm 1 khẩu súng hơi, 2.000 viên đạn giấu lẫn trong quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, loa vi tính, phụ tùng xe đạp, đồng hồ nhựa.
Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện 24 bình nén khí chuyên dụng và 2 tuýp dầu bôi trơn dùng cho súng hơi nói trên.
Người đứng tên nhận hàng là một người đàn ông 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Đối tượng đã không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số súng, đạn nói trên.
Vụ việc đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.
TRẦN KIM ANH

Tạm ứng 3 tỷ để phá dỡ phần vi phạm nhà 8B Lê Trực


Trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 24/8, nhà thầu đã phá dỡ được 923 m2 sàn tầng 19 tại công trình 8B Lê Trực.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực (phường Điện Biên), UBND TP đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình thay nhà thầu phá dỡ, tạm ứng ngân sách cho các đơn vị thực hiện cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm tại công trình số 8B Lê Trực.
Sau hai lần thay đổi nhà thầu, hiện tại công ty CP Hạ tầng Phương Bắc đảm nhiệm việc thi công phá dỡ phần công trình sai phạm 8B Lê Trực. Công ty này đã tiếp nhận mặt bằng và tiếp tục tổ chức phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19).
Ngày 22/7, UBND quận Ba Đình tổ chức cuộc họp với Sở Xây dựng, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội để hướng dẫn, góp ý trực tiếp cho công ty CP Hạ tầng Phương Bắc về: Thuyết minh biện pháp thi công phá dỡ; biện pháp đảm bảo lắp dựng và vận hành cần trục tháp; biện pháp thi công đảm bảo an toàn trong quá trình lắp dựng; lập tiến độ chi tiết đảm bảo tính khả thi và yêu cầu nhà thầu phá dỡ hoàn chỉnh biện pháp phá dỡ và trình UBND quận Ba Đình làm căn cứ phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Tam ung 3 ty de pha do phan vi pham nha 8B Le Truc hinh anh 1
Tòa nhà 8B Lê Trực.
Ngày 25/7, UBND quận Ba Đình có Quyết định số 1948/QĐ-UBND, tạm ứng vốn ngân sách quận với giá trị: ba tỷ đồng cho UBND phường Điện Biên để tạm ứng kinh phí cho các đơn vị thực hiện cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm tại công trình số 8B Lê Trực.
Ngày 3/8, Sở Xây dựng ban hành văn bản số 6479/SXD-GĐCL cho ý kiến về tiến độ, biện pháp thi công và tiến độ phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B phố Lê Trực do công ty CP Hạ tầng Phương Bắc lập và gửi UBND quậnBa Đình.
Theo đó, yêu cầu công ty CP Hạ tầng Phương Bắc khẩn trương bổ sung báo cáo kết quả thẩm tra, hồ sơ năng lực công ty tư vấn đầu tư xây dựng VNT Việt Nam (đơn vị tư vấn thẩm tra) và thực hiện các biện pháp, giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện thiết bị và công trình trong quá trình thi công phá dỡ.
Ngày 18/8, UBND quận Ba Đình có văn bản số 1244/UBND-QLĐT chấp thuận về nguyên tắc thuyết minh biện pháp thi công phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực do công ty CP Hạ tầng Phương Bắc lập được Công ty TNHH tư vấn xây dựng VNT Việt Nam thẩm tra, xác nhận tại báo báo kết quả thẩm tra số 160726A/BCTT-VNT ngày 26/7. Yêu cầu công ty CP Hạ tầng Phương Bắc hoàn chỉnh chi tiết biện pháp thi công cần trục tháp để trình Sở Xây dựng xem xét cho ý kiến.
Sau nhiều lần thay đổi nhà thầu và điều chỉnh phương án phá dỡ, tính đến ngày 24/8, các nhà thầu đã thực hiện phá dỡ được 2 tum thang, 923 m2 sàn bê tông cốt thép mái tầng 19 công trình 8B Lê Trực. Hiện nhà thầu đang tiếp tục phá dỡ, trong quá trình phá dỡ tăng cường nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ phá dỡ và vận chuyển phế thải xây dựng.
UBND quận Ba Đình đã xem xét chấp thuận biện pháp phá dỡ có sử dụng cần trục tháp để đẩy nhanh tiến độ và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, chỉ đạo nhà thầu hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, biện pháp thi công cần trục tháp.
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ phá dỡ giai đoạn 1 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội tiếp tục giao UBND quận Ba Đình yêu cầu nhà thầu hoàn thành lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 (cắt gọt khoảng lùi) gửi Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình trước ngày 30/9, để thẩm định.
Liên quan đến tiến độ xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực, trong buổi tiếp xúc cử tri tổ chức tại quận Hoàn Kiếm và Ba Đình ngày 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: UBND TP Hà Nội đã ra văn bản, phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư để đảm bảo kinh phí phá dỡ.
Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tiến hành ngăn đường Lê Trực để triển khai công trường cắt ngọn tòa nhà bằng công nghệ cắt nước, tốc độ phá dỡ chắc chắn sẽ nhanh hơn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, việc phá dỡ giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong tháng 10.

Phong tỏa tài khoản chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực

Tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đã ra văn bản phong tỏa tài khoản chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực.
http://www.tienphong.vn/nhip-song-thu-do/tam-ung-3-ty-de-pha-do-phan-vi-pham-nha-8b-le-truc-1042807.tpo
Theo Ngọc Cương - Nguyễn Dũng/Tiền Phong

Đường dây giang hồ thuê khách sạn cho gái bán dâm ở

Minh Toàn |
Đường dây giang hồ thuê khách sạn cho gái bán dâm ở
Bốn cô gái bán dâm trong đường dây trên.

Đường dây bán dâm do các anh chị giang hồ từ các tỉnh thành phía Bắc vào TP.HCM, các đối tượng thuê chỗ để các cô gái ở và bán dâm nhiều lần mỗi ngày tại đây.



Ngày 25/8, Công an Q.10, TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự Hoàng Trọng Nghĩa (25 tuổi, ngụ tỉnh Yên Bái) và Quan Văn Anh (21 tuổi, ngụ tỉnh Tuyên Quang) để điều tra về hành vi "chứa chấp mại dâm".
Đường dây giang hồ thuê khách sạn cho gái bán dâm ở - Ảnh 1.
Hai đối tượng tại Công an.
Trước đó, vào chiều ngày 24/8, Công an đã tiến hành kiểm tra bất ngờ khách sạn H.G ở đường Cách Mạng Tháng 8, P.15, Q.10 phát hiện tại 4 phòng có 4 cặp nam nữ đang tiến hành mua bán dâm.
Tiến hành làm việc, các cô gái khai nhận được Nghĩa và Anh sắp xếp ở và bán dâm tại đây. Nhóm đối tượng được đưa về trụ sở để điều tra làm rõ.
Tại Công an, Nghĩa và Anh khai nhận được người tên H (ngụ Hà Nội, chủ khách sạn) thuê để quản lý khách sạn, sắp xếp phòng cho khách. Mỗi ngày, hàng chục cô gái bán dâm tại đây. Mỗi lần khách đến, gái mại dâm phải trả cho môi giới từ 200.000 – 400.000 ngàn đồng.
Đường dây giang hồ thuê khách sạn cho gái bán dâm ở - Ảnh 2.
Con đường đi vào khách sạn nói trên.
Cả 2 khai nhận vừa làm việc tại khách sạn từ khoảng tháng 7/2016. Chủ khách sạn hứa làm việc tốt sẽ trả thên 500 ngàn tiền thưởng/tháng. Trung bình mỗi ngày khách sạn thu vào khoảng 6 triệu đồng khách mua dâm trả.
Giá mỗi lần bán dâm khách phải trả từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Để mua dâm thì khách phải liên hệ với 1 người phụ nữ tên Nhi rồi mới tới khách sạn.
Công an nhận định, đây là đường dây tổ chức, môi giới mua bán dâm cực kì tinh vi. Những người cầm đầu đều là những tay anh chị từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM.
Những anh chị giang hồ đứng ra thuê lại khách sạn trên cho các cô gái ở, bám dâm cho khách ngay tại chỗ. Người quản lý, giữ xe khách sạn kiêm luôn việc bảo kê gái bán dâm. Trung bình mỗi ngày 1 cô gái bán dâm phục vụ khách từ 5 đến 7 lần.
Hiện Công an đang tiến hành điều tra mở rộng điều tra vụ án.
theo Trí Thức Trẻ

7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố

00:00:00 26/08/2016

Cùng đi tìm lời giải cho những câu hỏi - ai ai cũng muốn được trả lời về Proxima b - hành tinh giống hệt Trái đất mới được khai sáng.

Có thể nói, với việc phát hiện ra hành tinh mới giống Trái đất mang tên Proxima b - cách chúng ta hơn 4 năm ánh sáng - là một trong những khám phá thiên văn lớn nhất của thế kỷ.
Phát hiện này sẽ mở ra cho loài người một hi vọng mới về viễn cảnh có thể tìm ra sự sống mới trên hành tinh mới, một cuộc sống đầy đủ. Và biết đâu, loài người có thể ghé thăm hành tinh đó "ở nhờ" khi Trái đất bị quá tải.
Nhưng trước khi các nhà khoa học tìm ra được con đường ngắn nhất để lên đó thì vô vàn câu hỏi đã được đặt ra và dưới đây là 1 vài câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất.
1. Có người ngoài hành tinh tồn tại trên Proxima b không?
Tại thời điểm này, chưa ai có thể đưa cho bạn câu trả lời chính xác cả. Proxima b là một hành tinh giống Trái đất ở một số khía cạnh như khối lượng, nhiệt độ... nên có khả năng tồn tại sự sống ở đây.
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 1.
Nhưng Proxima b cũng có những điểm khác biệt với Trái đất, ví dụ như một mặt của hành tinh này luôn chìm trong ánh sáng, còn nửa kia thì tối "cả ngày lẫn đêm".
Sự sống có thể phát triển trong những điều kiện này, nhưng thật khó để nói việc loài người có thể tồn tại ở đây được hay không. Trong mọi trường hợp, nếu cuộc sống không tồn tại trên Proxima b, thì nhiều khả năng vi khuẩn sẽ trú ngụ ở nơi đây.
2. Làm thế nào để ta có thể biết chắc chắn Proxima b có tồn tại sự sống?
Theo các chuyên gia, ưu tiên hàng đầu cần xác định đó là xem liệu Proxima b có bầu không khí hay không?
Nếu chúng ta phát hiện ra bầu không khí và nghiên cứu thành phần hóa học của nó, điều này sẽ bật mí cho ta biết nhiều hơn về cuộc sống hiện tại ở đây, hoặc thậm chí là sự sống ở bên dưới.
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 2.
Những phân tử mà Trái đất có thể hỗ trợ sự sống, chẳng hạn như nước, carbon dioxide hay là methane.
Các khi khác như chlorofluorocarbons có thể bật mí về sự xuất hiện của người ngoài hành tinh - nhân tố khiến ô nhiễm hành tinh của họ hay như khí etan có thể tiết lộ về một thế giới đã bị tuyệt chủng chẳng hạn.
3. Thời gian để đi tìm câu trả lời này sẽ rất lâu phải không?
Không may là đúng như vậy. Chúng ta biết rằng Proxima b quay quanh ngôi sao chủ Proxima Centauri tương đối mờ nhạt và ánh sáng của ngôi sao này lại dễ lấn át các hành tinh gần đó nên khiến cho chúng trở nên khó quan sát hơn từ Trái đất.
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 3.
Cách duy nhất để thu được hình ảnh của Proxima b là bằng cách nào đó phải tách được ánh sáng của sao chủ, ra khỏi từ ánh sáng phản chiếu lên hành tinh.
Đây quả là một nhiệm vụ khó khăn bởi Proxima b rất gần ngôi sao. Giới chuyên gia hi vọng rằng trong tương lai, kính thiên văn vũ trụ trên mặt đất có thể sẽ làm được điều đó nhưng đó là câu chuyện của ít nhất 1 thập kỷ nữa.
4. Không chụp được ảnh thì sao không lên tận nơi tham quan nghiên cứu?
Thật tiếc là với công nghệ hiện tại, về cơ bản chúng ta không thể lên tận nơi tham quan nghiên cứu, nhưng cử một tàu thăm dò robot thì có thể khả thi hơn.
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 4.
Proxima Centauri cách ta khoảng 4,2 năm ánh sáng, hay khoảng 40 nghìn tỉ km. Và con tàu vũ trụ có tốc độ nhanh nhất hiện nay ta có là New Horizon, với vận tốc rơi vào khoảng 58.000km/h.
Nghĩa là ngay cả với con tàu vũ trụ nhanh nhất, chúng ta cũng cần đến... 734 triệu giờ, tương đương 83 nghìn năm mới có thể tiếp cận được Cận tinh.
5. Chúng ta có thể thiết kế ra con tàu có thể chạy nhanh hơn?
Chắc chắn rồi và chúng ta đang nỗ lực làm điều đó. Một dự án đột phá có tên Starshot do nhà vật lý Stephen Hawking khởi xướng đã được tiến hành. 
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 5.
Đây là sáng kiến nhằm gửi một tàu vũ trụ nhỏ có thể bay ra ngoài Hệ Mặt trời nhờ một hệ thống laser khổng lồ.
Về mặt lý thuyết, một chiếc tàu như vậy có thể đi đến ngôi sao chỉ trong vòng 20 năm, thay vì phải mất hàng chục ngàn năm như việc dùng các tên lửa sử dụng động cơ đẩy như hiện tại. Tuy nhiên, dự án sẽ cần nguồn đầu tư lớn và rất nhiều tỷ đô la để thành công.
6. Hay chúng ta gửi một tin nhắn lên hành tinh Proxima b này?
Điều đó chúng ta có thể làm chứ. Các nhà thiên văn đã sử dụng kính thiên văn khổng lồ để gửi thông điệp lên các hành tinh thuộc chùm hệ sao khác, mặc dù có người cho rằng chúng ta nên giữ im lặng phòng trường hợp thu hút sự chú ý của nhóm người hành tinh thù địch.
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 6.
Và nếu muốn gửi tin nhắn đến cho Proxima b, ta cần phải chuyển tin qua quãng đường dài 4,2 năm ánh sáng và bất kỳ câu trả lời nào từ phía ấy cũng phải chu du 1 quãng đường như vậy. Tính ra thì cũng gần 1 thập kỷ thì ta mới có "nghe ngóng" được bất cứ thông tin gì từ nơi ấy.
7. Liệu có tồn tại những hành tinh khác như Proxima b không?
Câu trả lời là chắc chắn. Ví dụ như hành tinh GJ 667Cc được phát hiện vào năm 2012 ở khá gần Trái đất, khoảng 22 năm ánh sáng và cũng có nhiệt độ bề mặt gần bằng nhiệt độ trên Trái đất, nên nước có thể tồn tại trên hành tinh này, hay Kepler 452b mới được phát hiện vào năm ngoái...
7 câu hỏi lớn ai cũng muốn giải đáp về người anh em Trái đất mới được công bố - Ảnh 7.
Dữ liệu từ kính thiên văn không gian Kepler của NASA đã phát hiện ra hàng ngàn ngôi sao sở hữu các hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống.
Tuy nhiên, Proxima b sẽ luôn đặc biệt bởi nó là hành tinh đang gần Trái đất nhất và được quan tâm nhất ở thời điểm hiện nay.
Nguồn: Newscientist
Theo Vyka / Trí Thức Trẻ

Tại sao "Điều còn mãi 2016" vắng mặt các diva?

Thụy Điển |
Tại sao "Điều còn mãi 2016" vắng mặt các diva?

Trong suốt 7 năm bền bỉ đến với công chúng yêu nhạc, Điều còn mãi được xem là chương trình hòa nhạc đánh thức trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người, những giá trị thiêng liêng về con người và Tổ quốc.

Theo lời BTC, Điều còn mãi luôn nỗ lực để có những nét đổi mới từ nhạc sĩ phối khí, ca khúc biểu diễn cho đến ca sĩ thể hiện. 
Toàn bộ êkip mỗi buổi hòa nhạc lên tới gần 200 người đầy trách nhiệm, đam mê và cống hiến để trình diễn những tác phẩm đỉnh cao của các tác giả nổi tiếng như: Văn Cao, Phạm Duy, Hoàng Vân, Văn Ký, Doãn Nho...
Tại sao Điều còn mãi 2016 vắng mặt các diva? - Ảnh 1.
Ca sĩ Tùng Dương có mặt tại họp báo chương trình Điều còn mãi
Năm 2016, Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" diễn ra lúc 2h, ngày Quốc khánh 2/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội, ợc truyền hình trực tiếp trên VTV3.
Chương trình có sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, và Dàn hợp xướng ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương.
Cũng có nhiều gương mặt mới lần đầu xuất hiện tại chương trình như ca sĩ Lê Anh Dũng, Thành Lê, Hồng Vy... bên cạnh sự góp giọng của Đăng Dương, Tùng Dương.
Tuy nhiên, các diva như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung... năm nay lại vắng mặt. Trước thắc mắc này,  BTC cho biết, dù các nghệ sĩ biểu diễn không phải các Diva, Divo nhưng lại là những người yêu Điều còn mãi và là đều là những tài sản quốc gia. 
Họ là những nghệ sĩ giỏi nhưng chưa đủ thời gian và PR tốt để nổi tiếng. Nhạc trưởng Lê Phi Phi thì cho hay, mục đích của chương trình là tôn vinh tác phẩm, tác giả qua các thời kỳ của nền âm nhạc Việt Nam. 
Chương trình không dùng Diva, Divo để tạo tiếng vang mà là sự kết hợp của các nghệ sĩ để tạo nên một chương trình đỉnh cao cho nghệ thuật.
Ca sĩ Tùng Dương sẽ thể hiện hai tác phẩm: Hồ trên núi (tác giả Phó Đức Phương) và Người là niềm tin tất thắng (tác giả Chu Minh). Anh cho hay: "Tôi không nghĩ mình phải tìm cách vượt qua các nghệ sĩ đi trước mà sẽ hát với tâm thế một nghệ sĩ nhạc nhẹ với lối hát hiện đại và mang hơi thở của thế hệ ngày hôm nay. 
Được hát tôn vinh Bác Hồ - vị cha già dân tộc trong kỷ niệm ngày lễ Quốc khánh, ngày Bác đọc tuyên ngôn độc lập quả là một điều ý nghĩa", ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.
Ca sĩ Đăng Dương năm nay được giao thể hiện tác phẩm Dáng đứng Việt Nam(Nguyễn Chí Vũ). Anh nói: "Điều còn mãi rất hợp với dòng nhạc của những ca sĩ như tôi và năm nào tôi cũng muốn tham dự chương trình vừa có ý nghĩ về lịch sử, vừa có ý nghĩa về nghệ thuật. 
Thỉnh thoảng, tôi vẫn được mời diễn với dàn nhạc giao hưởng với một số nghệ sĩ khác nhưng hát với dàn nhạc giao hưởng vào ngày mùng 2/9 là một cảm xúc đặc biệt đáng trân trọng".
theo Trí Thức Trẻ

Ronaldo lần thứ hai giành giải Cầu thủ hay nhất châu Âu


Không nằm ngoài dự đoán, Cristiano Ronaldo đã giành giải thưởng "Cầu thủ hay nhất châu Âu" mùa 2015/16.
Trong gala bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2016-17 diễn ra ở Công quốc Monaco tối 25/8, UEFA đã xướng tên chủ nhân của giải thưởng "Cầu thủ hay nhất châu Âu".
Theo đó, Ronaldo qua mặt Gareth Bale và Antoine Griezmann để giành giải thưởng cao quý. Đây cũng là lần thứ hai CR7 có vinh dự nhận danh hiệu "Cầu thủ hay nhất châu Âu".
Mùa 2015-16, Ronaldo ghi được 51 bàn trên mọi đấu trường. Anh là thành viên Real Madrid vô địch Champions League, sau chiến thắng trước Atletico trong trận chung kết. Tới Euro 2016, Ronaldo tiếp tục thi đấu tốt khi góp công đưa Bồ Đào Nha tới danh hiệu vô địch. Họ thắng Pháp ở trận tranh chức vô địch.
Ronaldo lan thu hai gianh giai Cau thu hay nhat chau Au hinh anh 1
Ronaldo trong buổi bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2016-17.
Những gì thể hiện đã thuyết phục các nhà dành số điểm cao nhất cho Ronaldo. Trước đó, tiền đạo Antoine Griezmann - ứng viên cạnh tranh với  CR7 - cho rằng bản thân mới xứng đáng giành giải thưởng. Thế nhưng, mũi nhọn người Pháp lại không có được những danh hiệu như Ronaldo.
Theo giới chuyên môn, việc Ronaldo giành giải “Cầu thủ hay nhất châu Âu” là tiền đề giúp ngôi sao người Bồ Đào Nha tiến gần đến danh hiệu Quả bóng Vàng.
Lúc này, CR7 vẫn chưa thể trở lại thi đấu cùng Real. Anh đang thực hiện quá trình hồi phục chấn thương. Những ngày gần đây, CR7 đang tích cực tập luyện để sớm tái xuất.
Cũng trong gala bốc thăm vòng bảng Champions League, tiền đạo Ada Hegerberg 21 tuổi người Na-uy đã giành chiến thắng ở hạng mục "Cầu thủ nữ hay nhất UEFA".
Giải thưởng Cầu thủ hay nhất châu Âu của UEFA do các nhà báo thuộc 55 nước thành viên thuộc  UEFA tiến hành bình chọn. Ở vòng đầu tiên, mỗi nhà báo sẽ chọn ra 5 cầu thủ hay nhất theo nguyên tắc: Cầu thủ hay nhất nhận 5 điểm, các vị trí tiếp theo hơn kém nhau 1 điểm.
Danh sách 10 cầu thủ nhận được nhiều số điểm nhất sẽ tiến vào cuộc bình chọn thứ hai, theo đó, các nhà báo tiếp tục chọn ra 3 ứng viên cuối cùng tranh giải vào ngày 5/8. Danh tính cầu thủ chiến thắng sẽ được xướng tên vào ngày 25/8 tại Monaco trong buổi lễ bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2016/17.
Năm ngoái, Lionel Messi là người giành được chiến thắng và đó cũng là lần thứ hai siêu sao người Argentina được tôn vinh. Vào các năm 2012, 2013 và 2014 thì giải thưởng Cầu thủ hay nhất châu Âu của UEFA thuộc về Andres Iniesta, Franck Ribery và Cristiano Ronaldo.
Nguyên Trí
Ảnh: Getty Images

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét