Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

THƯỢNG VÀNG HẠ CÁM 3

(ĐC sưu tầm trên NET)


Tại sao Tể tướng Lưu Gù có thể ngọ nguậy tai?

Xem phim tể tướng Lưu Gù có lẽ ai cũng thắc mắc vì sao nhân vật này lại có thể vẫy đôi tai mỗi khi có suy nghĩ thú vị trong đầu. Giờ đây khoa học đã có lời giải đáp cho khả năng "ngọ nguậy" đôi tai một cách tài tình của tể tướng Lưu Gù.
    Chỉ có khoảng 15% dân số có khả năng ngọ nguậy tai như tể tướng Lưu Gù,  85% còn lại thì không. Tể tướng Lưu Gù và 15% dân số còn lại có khả năng ngọ nguậy tai là do nhóm cơ tai Auriculares.

    Nhóm cơ này bao gồm cơ trước tai - giúp tai cử động về phía trước; cơ trên tai - giúp tai ngỏng lên; và cơ sau tai - giúp tai cử động về phía sau.
    Đây là phần cơ phía ngoài tai, có chức năng xoay và điều chỉnh đôi tai để tập trung thính giác về phía những âm thanh đặc biệt. Chúng ta có thể thấy rõ điều này ở loài mèo, đặc biệt khi chúng đang rình chuột. Lúc này, đôi tai sẽ vểnh lên và hướng về phía con mồi.

    Nhiều người cho rằng, phần cơ này chỉ xuất hiện ở hầu hết các loài động vật có vú khác nhằm xác định chính xác vị trí của nơi con mồi phát ra tiếng động. Tuy nhiên, loài người xưa kia cũng sở hữu những cơ này. Sau một thời gian dài tiến hóa, phần cơ tai này ở loài người chúng ta trở nên yếu và dần biến mất.
    Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, với những phát minh của mình, loài người không còn phải vất vả săn mồi, né tránh kẻ thù nữa... Do vậy, việc sở hữu những cơ này là không cần thiết. Đây cũng là lý do mà phần cơ này không có lý do để tồn tại.
    Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử xem mình có khả năng điều khiển đôi tai "vẫy vẫy" như Tể tướng Lưu Gù không thì hãy thực hiện những bước đơn giản sau đây:
    Bước 1: Nhìn vào gương, chú ý tập trung đến phần cơ tai phía ngoài ở bên mà bạn muốn chiếc tai "ve vẩy".

    Bước 2: Sau đó bạn thử hơi mở miệng và rướn lông mày phía bên tai đó.

    - Nếu như thấy khi rướn cao lông mày, phần da đầu và tóc bạn di chuyển tức là bạn đang đi đúng hướng rồi đó.  Trong thực tế, có không ít người khi rướn cao lông mày thường kéo theo phần cử động ở tai bởi phần cơ này. Nếu bạn thấy phần cơ tai mình rung rung có nghĩa là bạn đã thực hiện đúng
    - Tuy nhiên, việc tập luyện này không phải chỉ 1 - 2 lần là có được. Bạn hãy thử đứng trước gương và tập mỗi ngày, biết đâu một ngày nào đó, bạn lại có thể "vẫy vẫy" đôi tai mình như Tể tướng Lưu Gù.
    Theo WikiHow

    Đi tìm lời giải cho bí ẩn tại "ngôi làng ru ngủ"

    Nổi tiếng được biết đến với tên gọi “Thung lũng ru ngủ”, người dân tại ngôi làng có thể cùng lúc rơi vào giấc ngủ trong nhiều ngày liên tiếp mà ngay cả bác sỹ cũng không hiểu rõ vì sao.
      “Thung lũng ru ngủ”, tên gọi của một ngôi làng xa xôi thuộc Kalachi, nằm ở miền Bắc Kazakhstan luôn khiến người dân nơi đây mắc phải một căn bệnh bí ẩn, đó là tất cả cùng rơi vào trạng thái buồn ngủ và có thể ngủ mê man suốt nhiều ngày liên tiếp. Không ít người đã phải di dời khỏi ngôi làng để bắt đầu cuộc sống mới với tinh thần tỉnh táo.
      Một số y, bác sỹ đã kiểm tra sức khỏe của những người dân trong làng và phát hiện ra chất khí lỏng bị tích tụ quá mức trong não của họ, dẫn đến não bộ bị rối loạn. Tuy nhiên, người ta không thể giải thích được chất này từ đâu mà ra.
      Ngôi làng kỳ quái luôn trong tình trạng vắng bóng người qua lại vì hầu hết người dân nơi đây đều bị rơi vào cơn buồn ngủ mê man nhiều ngày liên tiếp.
      Ngôi làng kỳ quái luôn trong tình trạng vắng bóng người qua lại vì hầu hết người dân nơi đây đều bị rơi vào cơn buồn ngủ mê man nhiều ngày liên tiếp.
      Phải mất 4 năm sau đó, các nhà khoa học mới tìm ra lý do dẫn đến tình trạng trên.
      Được biết, nguyên nhân gây buồn ngủ trong ngôi làng này là do khí radon, chúng được tích tụ ở vùng mỏ uranium từ thời Liên Xô nằm ở gần ngôi làng.
      Tuy mức độ bức xạ của mỏ không còn gây nguy hiểm, nhưng chúng vẫn tạo nên loại khí không màu, không mùi radon, khiến con người rơi vào cảm giác mơ màng, rồi sau đó thiếp ngủ đi.
      Khung cảnh hiu quạnh đáng sợ của
      Khung cảnh hiu quạnh đáng sợ của "thung lũng ru ngủ".
      Chỉ tính trong thời gian gần đây, 1/5 trong số 600 dân cư trong làng đã bị rối loạn giấc ngủ, họ không thể tập trung làm việc, học tập hay sinh hoạt bình thường.
      Người dân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mê man, mệt mỏi.
      Người dân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mê man, mệt mỏi.
      Mùa hè năm ngoái, có khoảng 60 người được đưa tới bệnh viện với các triệu chứng chóng mặt, đứng không vững, mệt mỏi và trí nhớ bị giảm sút. Đặc biệt, “căn bệnh” này khiến trẻ nhỏ liên tục rơi vào giấc ngủ dài và bị xây xẩm mặt mày mỗi khi thức giấc.
      Lyubov Belkova, một cụ bà 60 tuổi được xem là cư dân đầu tiên mắc phải căn bệnh kỳ quái từ tháng 4.2010. Kể từ đó, bà đã tái phát bệnh 7 lần mà không rõ lý do.
      Nguyên nhân được xác định đến từ khí radon, loại khí bắt nguồn từ vùng mỏ nằm gần ngôi làng.
      Nguyên nhân được xác định đến từ khí radon, loại khí bắt nguồn từ vùng mỏ nằm gần ngôi làng.
      Ban đầu, Belkova được chuẩn đoán bệnh đột quỵ vì thiếu máu cục bộ, nhưng sau đó không lâu, hàng loạt người dân trong xóm cũng rơi vào trạng thái tương tự và cơn buồn ngủ nhanh chóng trở thành “căn bệnh chung” của cả làng.
      Hiện nay, cơ quan chính quyền địa phương đang xem xét kế hoạch di dời dân cư, đưa tất cả người dân rời khỏi ngôi làng vì không thể giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây nên khí radon.
      Nguồn24h.com.vn

      Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng không có lời giải

      Trong cuộc sống có những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng tìm ra được lời giải không hề đơn giản như vậy. Dưới đây là 8 trong số rất nhiều câu hỏi như vậy.
        1. Vì sao hươu cao cổ có…cổ cao?
        Các nhà khoa học tin rằng chỉ những con Hươu cao cổ sống sót đến ngày nay là do chúng có ưu thể hơn tổ tiên cổ ngắn của mình.
        Nhưng cái cổ cao của chúng lại không hề đem lại lợi ích gì, do hươu cao cổ chỉ quan tâm đến loại lá chúng cần ăn chứ không phải vị trí cao thấp của chúng trên cây. Tức là hươu cao cổ hoàn toàn có thể ăn những loại lá ở dưới thấp.

        Có ý kiến cho rằng đó là để giao phối nhưng nó nhanh chóng bị loại bỏ. Một số ý kiến khác cho rằng cổ chúng cao lên để cân bằng với độ cao của chân mình. Với quá nhiều ý kiến và lý thuyết rời rạc nên đến nay các nhà khoa học cũng chỉ có thể quan sát và phỏng đoán về loài vật độc đáo này.
        2. Cái gì tạo ra trọng lực
        Newton đã mở đường cho việc nghiên cứu về trọng lực cách đây 350 năm nhưng khi các nhà khoa học càng nghiên cứu sâu trọng lực lại ngày càng trở nên khó hiểu hơn.
        Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra thứ tạo ra trọng lực. Có vài nghi vấn cho rằng đó là do các hạt tên Graviton. Nhưng họ vẫn chưa đủ khả năng để tìm ra chúng.

        Trọng lực giữ cả thiên hà của chúng ta nằm đúng vị trí thế nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lời giải cho câu hỏi tưởng như đơn giản này.
        3. Chúng ta lưu giữ và dò tìm kí ức như thế nào
        Khoa học đã đi một chặng đường dài trong việc tìm hiểu và giải thích các chức năng của cơ thể người nhưng kí ức luôn là vấn đề nan giải nhất.

        Chúng ta không hề biết chính xác bộ phận nào của não bộ đảm nhận việc nhận và lưu trữ các kí ức. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu cách não bộ dò tìm và lấy một kí ức nào đó ra khỏi não bộ từ những năm 1920, nhưng đến nay vẫn không có kết quả.
        Ta chỉ biết là các tế bào thần kinh góp phần trong việc lưu giữ kí ức. Nhưng ngoài khoảng đó, tất cả vẫn là một bí ẩn lớn.
        4.  Vì sao các loài chim phải di cư
        Chúng ta biết các loài chim di cư đến những nơi xa xôi để đẻ trứng và tránh cái lạnh của mùa đông. Nhưng ta lại không biết chúng thực hiện việc đó bằng cách nào. Việc di cư của loài chim là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế giới loài vật mà con người chúng ta vẫn chưa có lời giải.

        Ví dụ như loài chim gõ kiến di cư và đẻ trứng của chúng vào tổ của những con chim khác và bay mất. Khi những con chim con đã trưởng thành, chúng sẽ tự bay về “quê nhà” mà không cần sự trợ giúp.
        Các nhà khoa học tin rằng chúng có khả năng dò đường như la bàn dựa trên trọng lực của trái đất và vị trí của các chòm sao. Nhưng la bàn chỉ có thể chỉ cho ta phương hướng chứ không thể cho ta biết chính xác tọa độ của nơi ta cần đến. Vậy các loài chim tại sao lại có khả năng tới và quay trở lại chính xác một điểm?
        5. Vì sao Mèo thường hay tạo ra tiếng "rừ...ừ...ừ"
        Chúng ta biết rằng loài mèo tạo ra tiếng "rừ...ừ...ừ" khi chúng đang vui, nhưng điều bí hiểm ở đây là loài mèo không có cơ quan để tạo ra âm thanh đó trong cổ chúng. Và ngay cả những nghiên cứu kĩ càng nhất vẫn không thể tìm ra thứ tạo ra âm thanh "rừ....ừ...ừ"
        Có ý kiến cho rằng đó là do sự co giãn của thanh quản, nhưng lại không hề có chứng cứ nào cho lý thuyết này.
        6. Điều gì khiến bạn giật mình khi ngủ
        Nhiều khi đang ngủ chúng ta có một cảm giác như đang rơi và bất ngờ bừng tỉnh. Điều này hầu như xảy ra với tất cả chúng ta, cảm giác đó gọi là "Hypnic Jerk". Bằng cách nào đó cơ thể bạn nhầm lẫn cảm nhận được rằng mình sắp té và làm bạn thức dậy bằng Hypnic Jerk.
        Có ý kiến cho rằng cơ thể người tạo nên cơ chế hoạt động này khi loài người còn ngủ trên các cành cây cao để giúp ta tránh bị ngã. Nhưng vì con người rất ít khi ngủ trên cao nên ý kiến đó cũng mơ hồ giống như nhiều ý kiến khác. Đến nay vẫn chưa có lời giải thích khoa học nào cho hiện tượng này của cơ thể.
        7. Vì sao phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh
        Việc mãn kinh thật sự thách thức của sự tiến hóa. Khả năng tái sinh sản trong thế giới động vật đảm bảo sự tồn tại của một giống loài. Nhưng đối với con người thì lại khác. Phụ nữ sẽ mất đi khả năng sinh sản ở độ tuổi từ 45-50 và khoa học không thể giải thích hiện tượng này.
        Các nhà nghiên cứu giải thuyết rằng đó có thể là trong quá trình tiến hoá, phụ nữ đã thay đổi để phù hợp với tư tưởng dành thời gian và chăm sóc những đứa cháu của mình thay vì phải sinh đẻ thêm. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thời gian trước khi có bất cứ kết luận chắc chắn nào về việc này.
        8. Những giấc mơ là gì
        Mơ là một điều mà ai trong chúng ta cũng đã trải qua,nhưng những giấc mơ thường khác nhau với mỗi cá nhân. Tuy ta biết nó là một trong những chức năng của não bộ nhưng vẫn không thể giải thích tường tận những giấc mơ đó nghĩa là gì.

        Có ý kiến cho rằng mở chỉ là những chuỗi hình ảnh không có chủ đích nhưng nhiều ý kiến khác tin rằng chúng mang một ý nghĩa sâu sắc.
        Nhiều nhà nghiên cứu đã đồng ý rằng những giấc mơ là những biểu tượng của một thứ gì đó sâu thẳm trong tâm của con người dù không ai có thể nói chính xác thứ đó là gì. Có lẽ sẽ còn rất lâu cho đến khi chúng ta tìm được câu trả lời.
        Khoahocthuvi.net

        Những câu chuyện cổ tích lạ đời nhất thế giới

        Không phải câu chuyện cổ tích nào cũng về hoàng tử, công chúa và kết thúc "happy ending". Có những câu chuyện không có hoàng tử, công chúa, bà tiên và những cái kết bất ngờ. Dưới đây là những câu chuyện cổ tích lạ đời nhất thế giới.
          1. Hoàng hậu khỉ (Chonguita - The Monkey Wife)
          Một vị vua lệnh cho ba con trai của mình lên đường đi chu du và tìm kiếm một gia tài cho riêng mình. Người con út là Juan gặp một con khỉ cái có tên là Chonguita đang “kén chồng” và Juan đã kết hôn với nó. Thế nhưng hai người anh cả lại cưới vợ rất xinh đẹp.

          Khi trở về, nhà vua cảm thấy việc làm của Juan làm ô nhục thanh danh của ông, nên đã đưa ra nhiều thử thách nhằm làm hại Chonguita. Nhưng nàng khỉ đã vượt qua tất cả và giành chiến thắng. Juan sau đó được lên ngôi vua.
          Sau đó, trong một bữa tiệc, Juan bỗng nổi giận khi đang khiêu vũ với Chonguita và ném nàng khỉ vào một bức tường. Thế nhưng đột nhiên nàng hóa thành một cô gái xinh đẹp và....hết chuyện! Cái kết có phần "trớt quớt" này khiến nhiều người bị hụt hẫng.
          2. Sự trong trắng (Chastity)
          Là một câu chuyện cổ trong tuyển tập tên là Gesta Romanorum ("Lịch sử thành Rome"), được viết vào khoảng thế kỉ 14. Đây là bộ truyện có ảnh hưởng rất lớn lên nên văn hóa Phương Tây về sau.
          Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hai bộ xương của một đôi nam nữ vẫn nắm chặt tay nhau sau gần 700 năm.
          Câu chuyện lấy bối cảnh thời của Hoàng Đế La Mã Gallus, có một người thợ mộc vô cùng tài năng, khi chàng cưới vợ, mẹ vợ tặng cho chàng một chiếc áo thần kì và bảo rằng nó sẽ không bao giờ bị bẩn nếu hai vợ chồng sống chung thủy với nhau.

          Có một người lính trong vùng định tìm cách phá hoại bằng cách ép buộc người vợ của chàng thợ mộc phải “chiều” hắn và làm vấy bẩn tấm vải. Sau đó, cô vợ nhanh trí nhốt tên này vào kho.
          Trước khi trở về, cô nàng đã cầu nguyện cảm ơn thánh thần vì vẫn giữ cho chiếc áo không bị lấm bẩn cũng như kể toàn bộ câu chuyện cho chồng nghe. Thay vì tức giận, họ thả người lính bị nhốt ra và sống hạnh phúc từ đó về sau. Nhiều người đọc đã cảm thấy câu chuyện khá là vô nghĩa và chẳng có gì hấp dẫn.
          3. Cú xì hơi lịch sử (“The Historic fart”)
          Đây là một truyện trích từ cuốn “Nghìn lẻ một đêm” của A-Rập. Chuyện kể về Abu Hassan, một thương buôn giàu có chuẩn bị cưới vợ. Trong lúc lễ cưới đang diễn ra, sau khi ăn uống no nê, Hassan vô tình làm một cú "xì hơi" như bom dội. Do quá xấu hổ, anh trốn đi biệt xứ.

          Sau này, vì quá nhớ vợ con, anh cải trang trở về thăm. Thế nhưng khi đến trước cổng thành phố, anh nghe một đứa bé hỏi mẹ ngày sinh của nó. Người mẹ trả lời “Con sinh ra vào ngày Abu Hassan "xì hơi" đấy con yêu!” Thế là anh lại một lần nữa quá xấu hổ và trốn đi, để rồi chết nơi biệt xứ.
          4. Cuộc trục xuất người Do Thái ra khỏi Prussia (The Expulsion Of The Jews From Prussia)
          Đây là một trong những câu chuyện mang tính kì thị người Do Thái nhất trong lịch sử truyện cổ tích của nhân loại trong tuyển tập "Truyện Cổ Grimm" nổi tiếng.
          Đáng lẽ truyện cổ tích phải giáo dục con người điều tốt đẹp thế nhưng câu chuyện này lại có ýgieo vào đầu óc người xem tư tưởng rằng người Do Thái là độc ác và bất nhân.

          Chuyện lấy bối cảnh ở Đức, có một ngư dân nghèo câu mãi mà không được con cá nào, rồi một người Do Thái bảo rằng ông sẽ bắt được nhiều cá hơn nếu ông dùng chiếc bánh mì thiêng của thần thánh làm mồi câu. Một năm sau, người Do Thái đó bị bắt.
          Người ngư dân đó thoát tội, còn người Do Thái thì lại bị xử tử và toàn bộ các đồng hương Dcủa ông bị đuổi khỏi Đức trong sự hả hê và vui mừng của mọi người.
          5. Vì sao Thánh Peter bị hói (How Saint Peter Lost His Hairs)
          Thánh Peter theo sử sách miêu tả là bị hói. Và có hẳn một câu chuyện cổ của Đức giải thích cho lí do này.
          Trong một lần Chúa Jesus và Thánh Peter đang đi đường, cả hai dừng lại tại một nông trại vì đói. Thánh Peter xin bà chủ nhà chút thức ăn, bà đồng ý và cho ông 3 chiếc bánh mới nấu thơm phức. Peter liền giấu một cái bánh dưới nón của ông và bảo với Jesus rằng bà chỉ cho mỗi người một cái bánh.

          Khi ông định ăn cái bánh mà ông giấu thì do quá nóng nên nó đã đốt trụi hết tóc trên đầu của Thánh Peter. Về cơ bản thì bài học từ câu chuyện này là đừng tham lam… hoặc ít nhất cũng nên biết giấu cái bánh chỗ nào đó “an toàn” hơn.
          Khoahocthuvi.net

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét