Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 425

(ĐC sưu tầm trên NET)

Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối 'bao vây'

  • 7 giờ trước
Các bãi rác tại Việt Nam thường được thu gom và chôn lấp
Mùi hôi thối trong khu đô thị sang trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể đến từ "bãi rác", một nhà nghiên cứu môi trường nói.
"Mùi rác không thể lẫn vào bất kỳ mùi nào cả. Và người ta dễ dàng phân biệt được mùi rác khác với mùi phân heo, phân gà và những hầm cầu...," Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Lê Huy Bá, chuyên gia về độc học môi trường từ Sài Gòn nói với BBC Tiếng Việt.
Cư dân tại khu Phú Mỹ Hưng, phía nam Thành phố Hồ Chí Minh nói họ chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bất thường.
Bà Mai Vân, một cư dân sống ở Khu Mỹ Viên, Phú Mỹ Hưng, Quận 7 nói với BBC Tiếng Việt: "Khu Mỹ Viên của tôi bị [mùi hôi] khoảng 3-4 năm nay, thường xuất hiện ở khu vực bãi xe và sân thượng. Tuy nhiên mùi chua đặc trưng từ 20 giờ tối đến sáng hôm sau thì khoảng hơn hai tuần nay. Cách đây 4-5 ngày, mùi chua biến mất. Tuy nhiên, tối hôm qua mùi hôi như thường lệ xuất hiện khoảng gần 20 giờ, 22 giờ rồi hết nhưng đến 3 giờ sáng hôm sau lại có lại."
Bà cũng mô tả tình trạng này khiến "Tối đến phải đóng cửa, mấy đứa nhỏ nhà tôi đi học cả ngày máy lạnh, tối lại không được thở khí trời."
Bà Mai Văn không phải người duy nhất gặp phải tình huống về mùi khó chịu này. Trong một nhóm các hộ dân Phú Mỹ Hưng lập ra trên mạng xã hội tên "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng", nhiều cư dân khác cũng đăng các báo cáo thời điểm khu nhà họ chịu đựng mùi khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.
Hôm thứ Bảy 27/8, hơn 40 hộ dân đại diện cho 18 khu phố trong khu Phú Mỹ Hưng đã làm việc với Trung tâm Dịch vụ khách hàng (thuộc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng).
Phú Mỹ Hưng nằm ở phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là khu vực nổi tiếng của những người những người có thu nhập cao và có cơ sở hạ tầng hiện đại.
Báo chí tại Việt Nam khai thác tâm điểm gây mùi hôi thối ở khu Nam Sài Gòn xung quanh bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh.
Tờ Tuổi Trẻ tại Việt Nam viết: "Các nhà chuyên môn nghi ngờ rằng việc tăng khối lượng rác tiếp nhận và chôn lấp mỗi ngày ở khu Đa Phước (Bình Chánh) do Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS) quản lý sẽ làm gia tăng áp lực đảm bảo môi trường."

 
Nhóm các hộ dân tại Phú Mỹ Hưng thường xuyên cập nhật tình hình mùi hôi thối họ phải chịu

'Hướng gió'

“Khu Đa Phước là khu rác thải sinh ra mùi. Mùi rác không thể lẫn vào bất kỳ mùi nào cả. Và người ta dễ dàng phân biệt được mùi rác khác với mùi phân heo, phân gà và những hầm cầu... Nguồn phát sinh đã xác định được là từ bãi rác Đa Phước. Không có lý do để chối tội cả," Giáo sư - Tiến sỹ Khoa học Lê Huy Bá nói.
Khi BBC hỏi có phải lượng rác tăng đột biến góp phần vào nguyên nhân gây mùi khó chịu lan đến khu dân cư, Tiến sỹ Bá nói: “Cơ bản không phải là lượng rác thải. Cơ bản nhất là cách xử lý rác thải và quản trị rác. Còn lượng rác thải cũng là một nguyên nhân gây quá tải nhà máy xử lý rác đó. Tuy nhiên với nhũng nước tiên tiến, phương pháp tiên tiến thì rác thải sẽ bị khống chế mùi, khống chế quá trình phân hủy.
“Trở lại vấn đề là vị trí của bãi rác do quy hoạch của mình cũng chưa đi trước khoảng vài chục năm, nên khi đô thị hóa tăng dần ra thì lại tiến dần dần đến bãi rác.
Nhà nghiên cứu này cũng phân tích vị trí của bãi rác Đa Phước là “nằm ở hướng gió Tây Nam, hướng gió chính của mùa này, và gió rất mạnh, đưa hơi nước từ tây nam Vịnh Thái Lan vào thì Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ mới có lượng mưa lớn như thế. Nếu hướng gió chính là hướng khác sẽ không có mùi vậy.”
“Vùng Quận 8, Nhà bè, phía Nam thành phố là bị ảnh hưởng mùi của phía Đa Phước là đúng."
“Độ lan truyền khoảng 10-13km thì có mùi là bình thường và quá rõ. Mùi có thể đi xa đến 20-25km vẫn cảm thấy được,” tiến sỹ Lê Huy Bá nhận định
Trang tin tức Zing News đưa ra những cảnh quay video cho thấy xử l‎y rác tại Đa Phước chủ yếu là chôn lấp và dùng bạt nhựa phủ kín.

 
Dân cư ở khu đô thị sang trọng Phú Mỹ Hưng than phiền về mùi hôi thối họ phải chịu

Xác định nguồn của mùi hôi?

“Với những nước tiên tiến, phương pháp tiên tiến thì rác thải sẽ bị khống chế mùi, khống chế quá trình phân hủy. Xử lý rác tiên tiến là phải chỉ còn 3-4% hoặc phải dưới 10% là chôn lấp thôi. Còn lại là tái sử dụng, tái chế. Nhưng của mình không làm được, bao nhiêu là chôn lấp hết.
“Và đây cũng là chôn lấp không hợp vệ sinh. Chôn lấp hợp vệ sinh thì là lượng chôn lấp ít. Mùi thối là phân hữu cơ, quá trình các chất bán phân hủy, các chất bốc mùi. Nếu xử lý triệt để, phân loại từ đầu thì không đến nỗi. Chôn lấp của Đa Phước là đổ đống, phó mặc cho thời tiết, nắng mưa, gió. Quá trình chôn lấp hở sẽ gây bốc mùi. Phân giải yếm khí, phân giải háu khí trộn lẫn vào nhau giữa vùng nhiệt đới thì không thể tránh khỏi mùi,” vị tiến sỹ này bình luận.
Khi BBC hỏi, có cách nào để xác định chính xác nguồn của mùi hôi gây ảnh hưởng đến dân cư, ông Lê Huy Bá nói: “Máy đo mùi vẫn có, nhưng hiện ở Việt Nam chỉ mới đo được 5-6 chỉ tiêu thôi. Nên những chỉ tiêu về mùi rác, mùi này kia thì có những chỉ tiêu chỉ lệ các chất có khác nhau người ta vẫn biết được. Các nhà chuyên môn vẫn sẽ xác định được mùi từ đâu.”
Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước nằm ở khu vực huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh do công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xử Lý Chất Thải Việt Nam vận hành. Người sáng lập công ty là ông David Dương, một Việt kiều Mỹ và cũng là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty California Waste Solutions.
Khi BBC hỏi, bà Nguyễn Hồng Thu, một người đại diện cho nhóm kiến nghị xử lý vấn đề mùi hôi đến khu dân cư ở Phú Mỹ Hưng nói một trong hai nghi vấn gây mùi là bãi rác Đa Phước .
Tuy nhiên bà Thu cũng cho biết: "Nghi vấn thứ hai là nhà máy xử lý nước thải của Phú Mỹ Hưng. Việc này chúng tôi chỉ đang nghi ngờ, chưa khẳng định. Chính vì thế khi gặp Ban quản lý Phú Mỹ Hưng, chúng tôi cũng có đề nghị họ cung cấp đầy đủ thông tin về nhà máy này".
BBC đang liên lạc và tìm phản ứng của Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước.

Tổng thống Brazil bào chữa trước Thượng viện

  • 3 giờ trước
Bà Rousseff nhắc các Thượng nghị sỹ nhớ về quá khứ đấu tranh của bà
Tổng thống Brazil đang bị tạm đình chỉ, bà Dilma Rousseff, tự bào chữa trong phiên điều trần về gây thâm hụt ngân quỹ trước Thượng viện.
Bà bị cáo buộc đã thay đổi thông số ngân quỹ một cách phi pháp nhằm che giấu mức thâm hụt ngày càng lớn.
Bà Rousseff nói lương tâm của bà "hoàn toàn trong sạch" và rằng bà không phạm bất kỳ tội nào.
Các thượng nghị sỹ sẽ bỏ phiếu trong tuần này để đi tới quyết định bãi nhiệm vĩnh viễn hay sẽ phục chức cho bà Rousseff.
Bà Rousseff bị cáo buộc đã di chuyển các khoản quỹ trong ngân sách chính phủ, điều bị coi là bất hợp pháp theo luật Brazil.
Những người chỉ trích bà nói bà đã cố gắng che đậy lỗ hổng tài chính bằng các chương trình xã hội nhằm đẩy mạnh cơ hội tái đắc cử cho nhiệm kỳ hai của bà hồi tháng Mười 2014.

'Tiếp tục đấu tranh'


 
Các thượng nghị sỹ chất vấn bà Rousseff sau phần bà tự bào chữa
Bà Rousseff bắt đầu phần bào chữa bằng lời nhắc nhở các Thượng nghị sỹ rằng bà đã tái đắc cử với hơn 54 triệu cử tri ủng hộ.
Bà nói bà vẫn luôn trân trọng và duy trì Hiến pháp của đất nước.
Bà cũng nhắc các thượng nghị sỹ nhớ về quá khứ của bà là kháng chiến quân từng chiến đấu chống lại sự cai trị của quân đội.
Bà nói ngay cả khi bị tra tấn bà vẫn tiếp tục đấu tranh.
Cuộc đấu tranh của bà là để có được xã hội bình đẳng hơn và rằng những thành tựu của chính phủ của bà trong lĩnh vực này "đang gặp nguy hiểm", nữ tổng thống đang bị đình chỉ nói.
Bà nói thêm, bà quyết tâm tiếp tục chiến đấu chống lại những vụ tấn công nhằm vào bà, mà bà gọi là để dẫn tới một cuộc "đảo chính".
Bà Rousseff cho rằng bà bị "cáo buộc bất công" về những tội mà bà không phạm phải. "Tôi phải nếm vị đắng của sự bất công," bà nói.

'Bỏ phiếu cho nền dân chủ!'


 
Người ủng hộ nữ tổng thống đang bị đình chỉ, biểu tình bên ngoài thượng nghị viện
Bà cũng cảnh báo về những hiểm họa mà chính phủ tạm quyền của Tổng thống Michel Temer có thể gây ra.
Bà Rousseff nói chính quyền của ông Temer sẽ giới hạn chi tiêu công và hành động phục vụ lợi ích của nhóm nhỏ những người nắm quyền lực kinh tế.
"Tương lai của Brazil đang gặp nguy hiểm," bà nói.
Bà kết thúc phần bào chữa của mình bằng việc nói về thời gian bị giam giữ, rồi ngừng lại trong giây lát vì xúc động khi nhắc tới khoảng thời gian bị ngược đãi mà bà phải chịu đựng "từ ngày này qua ngày khác".
Bà cảm ơn những thượng nghị sỹ đã đấu tranh xóa tội cho bà trước khi yêu cầu những người phản đối bà hãy "bỏ phiếu chống lại luận tội, bỏ phiếu vì nền dân chủ".
Các thượng nghị sỹ từ Đảng Lao động của bà đứng dậy và vỗ tay hoan nghênh khi bà kết thúc, trong lúc phía đối thủ ngồi im với khuôn mặt vô cảm.
Sau phần bào chữa, các thượng nghị sỹ bắt đầu chất vấn bà.
Cuộc bỏ phiếu luận tội dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Ba 30/08 nhưng các nhà phân tích nói có thể sẽ phải đợi tới ngày thứ Tư.
Để bãi nhiệm vĩnh viễn bà Rousseff, phải có ít nhất 54 trên tổng số 81 thượng nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ luận tội.

 
Tổng thống tạm quyền Michel Temer sẽ giữ chức tới hết năm 2018 nếu bà Rousseff bị bãi nhiệm
Nhật báo Folha de Sao Paulo của Brazil đưa tin tờ báo này đã nói chuyện với toàn bộ các thượng nghị sỹ trước phiên bỏ phiếu và đã có 52 người tuyên bố ủng hộ luận tội.
18 người nói với báo này rằng họ phản đối, và 11 người không nói rõ về quyết định của mình, hoặc chưa biết sẽ bỏ phiếu chống hay thuận.
Nếu bà Rousseff, năm nay 68 tuổi, bị luận tội, Tổng thống tạm quyền Michel Temer sẽ tiếp tục nắm quyền cho tới khi hết nhiệm kỳ của bà, kết thúc vào tháng 12/2018.
Ông Temer, từng là Phó Tổng thống của bà Rousseff, tạm thay thế bà hồi tháng Năm khi bà bị đình chỉ chức vụ.

Căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật… ngập tràn Sài Gòn

-“Môi giới quảng cáo loạn hết cả lên, nào là căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, căn hộ tiêu chuẩn Đức, căn hộ tiêu chuẩn Singapore, căn hộ tiêu chuẩn Hàn Quốc, căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản … Nói thì hay, nhưng dự án vẫn nằm trên giấy. Biết sau này giao nhà nó có chuẩn không?”.
Đánh vào tâm lý sính ngoại
Chia sẻ trên của anh Hải Đăng, người đang tìm mua nhà Sài Gòn, cũng là lo lắng của nhiều khách hàng về thực trạng lạm dụng quảng cáo ăn theo tiêu chuẩn nước ngoài. Việc quảng cáo này bắt đầu nở rộ khi có 1 số dự án có sự tham gia của đối tác nước ngoài liên quan đến thiết kế, giám sát, đầu tư…
quảng cáo bất động sản, môi giới bất động sản, căn hộ tiêu chuẩn châu Âu
Quảng cáo tiêu chuẩn nước ngoài nở rộ trên facebook
“Đối với những môi giới mới vào nghề, việc quảng cáo trên các trang facebook, trang rao vặt… chỉ được đánh giá là hiệu quả khi có cuộc gọi của khách hàng tiềm năng. Chuyện thông tin chính xác đến đâu thì tính sau. Do đó, “nổ” dự án tiêu chuẩn nước ngoài, để khách hàng chú ý, không phải là chuyện hiếm. Miễn sao khách gọi đến là họ có thể tiếp cận để bán hàng. Còn hơn đăng thông tin mà chẳng ma nào gọi” - Minh Tú, môi giới có thâm niên trong nghề, chia sẻ.
Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) cho rằng, xu hướng giới trẻ chuộng phong cách hiện đại hướng ngoại đang gia tăng. Chính vì thế, một số dự án tạo sự khác biệt so với những căn hộ chung cư trước đây bằng thiết kế mang phong cách, ý tưởng nước ngoài. Kéo theo đó là xu hướng rao bán căn hộ mác ngoại của môi giới.
Ở góc độ chuyên gia bất động sản cá nhân, ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhận định, các đơn vị phân phối, môi giới bất động sản trên thị trường luôn luôn có sự tìm tòi, sáng tạo. Điều này làm tăng hiệu quả tiếp cận và nó sẽ còn tiếp tục diễn ra nếu vẫn còn lôi kéo được sự chú ý của khách hàng.
“Các chủ đầu tư các dự án bất động sản dựa trên yếu tố cộng thêm, để tăng giá trị sản phẩm. Chính vì vậy, họ đã đưa thêm yếu tố như chuẩn Singapore, Nhật, Hàn Quốc… Đây là xu hướng đang phát triển mạnh, vì đây là những nước tiên tiến, có kinh nghiệm lâu đời trong việc tạo ra những sản phẩm đẹp, tiện nghi và chất lượng. Việc này giúp cho người mua chọn được phong cách sống trong căn nhà mình theo một trường phái nào đó.
Tuy nhiên, người mua do chưa có đủ kiến thức thực tế nên cũng khó nhận biết tiêu chuẩn này là gì. Hệ lụy thị trường, các thông tin quảng cáo PR của chủ đầu tư hoặc môi giới của dự án, hơi bị lạm dụng các yếu tố mang tính nước ngoài làm nhiễu thông tin” - ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, chia sẻ.
Đừng vội tin lời quảng cáo
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, việc môi giới giới thiệu căn hộ tiêu chuẩn Đức, Mỹ, Hàn… chỉ là cách nói. Khách hàng phải xem xét từ thiết kế, thi công, chất lượng cho đến vị trí của căn hộ đó như thế nào, vì chưa chắc căn hộ đó đã tốt.
“Tôi không hiểu vì sao mình là người Việt Nam mà phải dựa dẫm vào tiêu chuẩn các nước châu Á, châu Âu. Chẳng hạn tôi là công ty Đất Lành có sản phẩm Thái An và tôi luôn tự hào sản phẩm xanh, sạch, đẹp… Tại sao lại phải dựa vào tiêu chuẩn Mỹ, Hàn… chắc gì tiêu chuẩn này đã tốt hơn?
Những người thiếu tự tin nên mới dựa vào danh hiệu khác, còn tôi vẫn dựa vào danh hiệu Việt Nam. Rất nhiều người cũng dựa vào công ty tư vấn nước ngoài nhưng chắc gì họ đã làm tốt hơn. Bởi vì người nước ngoài họ có sở trường ở nước ngoài, còn người Việt Nam có sở trường ở nước mình. Miễn sao chung cư đó phù hợp, hài hòa là tốt” - ông Đực nói.
Ông Đực đặt câu hỏi, tại sao phải dựa vào tiêu chuẩn Hàn Quốc, Mỹ, Singapore… để thiết kế cho chung cư của người Việt, trong không gian, môi trường của người Việt? Chúng ta vẫn có thể làm những sản phẩm phù hợp với điều kiện thời tiết, môi trường của mình hoặc một sản phẩm bất động sản xanh chẳng hạn.
“Thực tế, căn hộ quảng cáo kiểu Hàn, Nhật… chỉ tạm chấp nhận được khi khách mua căn hộ bao gồm các gói nội thất kèm theo. Điều này làm tăng chi phí mua căn hộ nhưng nếu thay đổi nội thất thì cũng không còn phù hợp quảng cáo ban đầu” - ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu nêu nghịch lý.
Một điều đáng ngại khác, chính là việc làm sao để kiểm chứng thông tin rao bán của môi giới có đáng tin cậy hay không? Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, cho rằng, đây là thách thức lớn nhất của người mua. Cách tốt nhất là yêu cầu môi giới cung cấp các chứng nhận, bảng tiêu chuẩn về những thông tin đã công bố có xác nhận của các đơn vị uy tín, hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
Quang Nam - Trang Phạm

Xóm nghĩa địa ở Sài Gòn

Thứ Ba, ngày 30/08/2016 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện: Tin TP Hồ Chí Minh
Rất nhiều người cũng đã tỏa đi nơi khác sinh sống nhưng vẫn còn một số hộ dùng dằng chưa biết đi đâu về đâu.
Đã từ rất lâu, khu vực ven sông Rạch Lào, phường 15, quận 8 (TP.HCM) vẫn được gọi là “xóm nghĩa địa” bởi mọi sinh hoạt của người dân đều gắn chặt cùng những nấm mồ. Mộ trên thềm, mộ trước cửa, mộ quanh nhà. Năm 2014, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tất cả ngôi mộ đã được di dời đi nơi khác. Nhiều người nghĩ tương lai họ sẽ tươi sáng hơn nhưng...
Người chết đi, người sống đói
Ngôi nhà cạnh sông Rạch Lào của chị Cao Thu Hà thấp lè tè, rộng chưa đến chục mét vuông, được che chắn tạm bợ bằng những tấm tôn gỉ sét. Chỉ vào những mảnh gạch vụn loang lổ ngay trên sân, chị Hà cho biết đó là vết tích của một ngôi mộ đã được bốc hết hài cốt.
Ngày trước, khi còn nghĩa địa, gia quyến người đã khuất thường đến cúng bái rồi để lại chút tiền gọi là nghĩa tình với người chăm sóc mộ, nhờ đó vợ chồng chị Hà cũng được hưởng chút ít. Hai năm nay không ai tới lui, với vỏn vẹn mấy chục ngàn đồng từ tiền chạy xe ôm hằng tháng, cuộc sống của gia đình này luôn trong tình trạng thiếu thốn. Mấy tháng trước, đứa con trai lớn của chị xin đi làm công nhân nhưng lại bất ngờ mắc căn bệnh ù tai, bác sĩ bảo có nguy cơ bị điếc hoàn toàn. Người phụ nữ lắc đầu, bảo đến đâu hay đến đó chứ lấy tiền đâu chữa trị.
Xóm nghĩa địa ở Sài Gòn - 1
Sau ca bốc vác về, ông Nguyễn Thành Tân nằm võng nghĩ ngợi xa xăm về tương lai.  Ảnh: HOÀNG LÊ
Sát vách nhà hàng xóm, chị Ngô Thị Kim Hường đang cặm cụi nấu đồ ăn. Bữa trưa của đại gia đình tám nhân khẩu là một nồi nước dùng nui chỉ toàn hành ngò và giá. Vừa nếm nước lèo, người phụ nữ nói thao thao: “Mấy năm về trước, cứ đến tháng Bảy âm lịch là mạnh thường quân lại đến cho phiếu gạo, phát bánh trái rất nhiều nên ăn uống thoải mái lắm. Giờ người chết đi hết rồi, người sống đói meo râu. Phải chi còn gò mả…”.
Chưa hết câu, chị Hường lật đật chạy ra kéo cậu em trai Ngô Hoàng Sang đang ngồi thẫn thờ ngoài bờ sông vào. 23 tuổi cũng là ngần ấy thời gian Sang mắc căn bệnh tâm thần nhẹ, đầu óc chỉ như một đứa trẻ. Hỏi cậu không còn mồ mả, trống trải vậy có thích không, Sang bỗng phản ứng mạnh, quơ tay loạn xạ, ý nói buồn lắm.
Chưa biết về đâu...
Tiếng nhạc bolero dẫn chúng tôi vào căn chòi rách của ông Nguyễn Thành Tân. Người đàn ông nằm trên chiếc võng lắc lư, sát bên là mớ mền gối cũ lớp nọ chồng lớp kia lộn xộn. Đã 46 tuổi nhưng ông Tân vẫn gắng sức đi bốc vác hằng ngày để đủ tiền nuôi vợ con. Thấy khách tới, ông Tân khoe xóm nghĩa địa bây giờ không còn mả thì dắt xe ra dễ dàng hơn, con nít ít bệnh tật hơn, đám rau lang có chỗ mọc nhiều hơn, trời mưa nước cũng mau thoát hơn chứ không còn ngập như trước. Nhưng…
Sau tiếng nhưng ấy, ông Tân cho biết mình rất hoang mang. Bởi ông cũng như các hộ gia đình khác đều hiểu nơi mình đang sống là đất công, xưa giờ chỉ cắm sào ở tạm chứ nào có mảnh giấy đỏ lận lưng. Mồ mả bốc hết đồng nghĩa với ngày gia đình ông bị giải tỏa đi không còn xa. Khi ấy, gánh nặng cơm áo gạo tiền sẽ còn chất chồng hơn nữa. “Thà cứ là xóm nghĩa địa như ngày xưa, sống chật chội đói nghèo mà không lo chốn dung thân. Có ai muốn sống với người chết đâu nhưng duyên phận đẩy đưa vậy cũng đành” - ông Tân nói.
Khi thấy nhiều người hàng xóm của mình lần lượt bỏ khu đất này mà đi khi nghĩa địa được giải tỏa, những người này cũng đã nhiều lần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng rời bỏ mảnh đất tạm vốn không thuộc về mình. Nhưng họ dùng dằng mãi vẫn chưa biết đi đâu về đâu, bởi phía trước là cả một chặng đường mịt mù.
“Xóm nghĩa địa” (hay còn gọi là xóm Gò Mả) là một khu nghĩa địa nằm dọc theo dòng kênh Rạch Lào, thuộc khu phố 4, phường 15, quận 8, TP.HCM. Khoảng 40 năm về trước, những người vô gia cư lục đục kéo nhau về đây sinh sống, dựng nhà sát cạnh những ngôi mộ tạo nên một cảnh tượng hỗn tạp “người sống ở chung với người chết” khiến người lạ lỡ bước chân vào không khỏi rùng mình.
Đến đầu năm 2013, UBND quận 8 có quyết định di dời, giải tỏa các khu nghĩa địa. Việc UBND quận có quyết định di dời, giải tỏa các khu nghĩa địa nhằm hạn chế việc ô nhiễm dịch bệnh, giải phóng mặt bằng, ngăn chặn việc lấn chiếm của các hộ dân xung quanh, đưa vào sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất và tạo mỹ quan đô thị cho quận 8. Hầu hết các hộ đã rời đi nhưng vẫn còn một số hộ bám trụ lại nơi này.
___________________________________
Ở đây buồn muốn chết. Ngày trước mả nhiều còn chơi năm mười, dí bắt được, còn có người này người kia tới viếng người chết rồi thăm luôn người sống, giờ trống lốc vậy toàn ngồi một chỗ. Chán ơi là chán. Còn nói đi nơi khác sống mà cha mẹ nói đi thì biết đi đâu!
Bé TRÚC TUYỀN, xóm nghĩa địa
Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
Theo HOÀNG LÊ (Pháp luật TP.HCM)

Thai phụ kể giây phút kinh hoàng bị tài xế Uber cướp

Thứ Ba, ngày 30/08/2016 03:00 AM (GMT+7)
Sau khi cướp tài sản, tài xế Uber phát hiện nạn nhân đang mang thai nên đã để lại 1 triệu đồng “hỗ trợ”.
Sau 4 ngày bị tài xế Uber dùng muỗng cướp tài sản, hiện tâm lý chị Bùi Thị Bảo T. (SN 1992, ngụ quận 1, TP HCM, đang mang thai) vẫn bất ổn. Trong khi đó, nghi phạm Trần Đức Trọng (31 tuổi) đã bị Công an quận 1 tạm giam để điều tra về hành vi cướp tài sản.
Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động, chị T. vẫn còn hoảng sợ và mệt mỏi. Chị T. giãi bày: “Mấy hôm nay mỗi khi ngủ lại nhớ đến khoảnh khắc vật lạ kề vào cổ tôi vẫn còn cảm giác run sợ, không tài nào chợp mắt được”.
Chị T. kể, lúc 18 giờ ngày 25-8, chị lấy điện thoại dùng dịch vụ Uber, đón taxi đi từ đường Đinh Tiên Hoàng đến đường Thi Sách (quận 1), do tài xế Trần Đức Trọng lái.
Sau khi xe vừa lăn bánh, chị T. nhận thấy tài xế không đi đúng lộ trình như bản đồ nên đã nhắc nhở. Ngay lập tức chị nhận được câu trả lời: “Xin lỗi em, anh đi nhầm”. Nói rồi tài xế cho xe đi đúng tuyến đường.
Tuy nhiên, khi đến hẻm 17 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1) Trọng tấp xe vào lề đường. Thấy chuyện chẳng lành chị T. lo sợ. “Tay tôi run đến mức không biết mở cửa như thế nào. Trong đầu cứ nghĩ phải làm sao bảo vệ thai nhi mà không được manh động”- chị T. nhớ lại.
Thai phụ kể giây phút kinh hoàng bị tài xế Uber cướp - 1
Trọng tại cơ quan công an.
Trong lúc bấn loạn này chị T. bị tài xế lấy một vật nhọn kề vào cổ. “Người tôi nổi da gà, tay chân bủn rủn. Khi nghe tài xế nói “đưa tiền và điện thoại, không tao đâm chết” tôi cố gắng tìm túi xách để đưa mong được sống sót”- chị T hồi tưởng.
Sau đó, tài xế đã lấy 4 triệu đồng, 1 điện thoại hiệu Sony và trả lại túi xách không. Khi nghe chị T. than đang mang bầu nên Trọng đã để lại 1 triệu đồng cho chị để "hỗ trợ" tiền sinh đẻ.
Khi chở đến đường Thi Sách, hắn còn dọa: “Bước xuống xe mày mà la lên tao sẽ xử lý bằng mọi giá. Bị đâm chết hoặc bị xe tông vào”. Sợ hãi cho tính mạng, chị T. chỉ biết im lặng cho đến khi taxi đi một đoạn xa mới đến trình báo công an.
Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
Theo L.Phong (Người lao động)

Bản tin 20H: Tấn công đẫm máu đám cưới ở Iraq, 18 người chết

TPO - Ít nhất 18 người thiệt mạng và 26 người bị thương khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào một đám cưới ở thị trấn Ain al-Tamer, phía tây nam thủ đô Baghdad của Iraq.
Địa điểm xảy ra vụ tấn công đẫm máu. Ảnh: CBC. Địa điểm xảy ra vụ tấn công đẫm máu. Ảnh: CBC.
Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thông báo từ ngày 5/9 đến hết ngày 5/12, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tạm ngừng tổ chức lễ viếng, lễ tưởng niệm để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2016. Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ sẽ được tiếp tục tổ chức từ ngày 6/12.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra. Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung các đối tượng gián tiếp bị thiệt hại là chủ tàu và người lao động làm thuê trên tàu cá lắp máy công suất từ 90CV trở lên; chủ các cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở (thu mua) tạm trữ thủy sản có kho đông, kho lạnh, cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm, các cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tạm dừng sản xuất do nguồn nước biển bị ô nhiễm tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. (Xem chi tiết)

Tại cuộc họp thường kỳ về tình hình kinh tế – văn hoá – xã hội và thu chi ngân sách 8 tháng đầu năm diễn ra sáng nay, 29/8, TPHCM đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt UBND thành phố được HĐND TPHCM khoá IX, nhiệm kỳ 2016 -2021 bầu ra tại kỳ họp thứ nhất vừa qua. Theo đó, Thủ tướng đã phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2016 – 2021. Các ông Lê Thanh Liêm, Lê Văn Khoa, Trần Vĩnh Tuyến, Huỳnh Cách Mạng và bà Nguyễn Thị Thu được Thủ tướng phê chuẩn giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2016 -2021. (Xem chi tiết)

Khoảng 16h ngày 29/8, nam công nhân đang lau kính tại tòa nhà cao tầng ở góc đường Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM thì bất ngờ rơi từ trên cao xuống. Nạn nhân bị đập mạnh vào tấm kính trước cổng một khách sạn rồi rơi xuống đất chết tại chỗ, nhiều mảnh kính vỡ rơi vương vãi bên cạnh nạn nhân. Nhiều du khách đang đi qua khu vực một phen hốt hoảng. Nhận tin báo, lực lượng chức năng có mặt, phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. (Xem chi tiết)


Chiều 29/8, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa phẫu thuật thành công ca bệnh hy hữu lấy “mai rùa” ra khỏi lưng bé Trần Thị Ngọc Thắm, 10 tuổi, quê Sóc Trăng. Đây là một trong 2 trường hợp mắc bệnh lạ trên thế giới, sau trường hợp cậu bé mai rùa người Colombia được biết đến năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015. Theo bác sỹ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, người phụ trách phẫu thuật chính, đây là khối bướu hắc tố bẩm sinh có màu đen, bề mặt sần sùi, có lông và rất nhiều nốt ruồi vây quanh. Đường kính của khối bướu này lớn hơn 22cm, úp trọn lên lưng bệnh nhân. Sau khi xem xét ca bệnh, các bác sỹ quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối bướu, bởi nếu để càng lâu thì càng khó phẫu thuật và bướu có khả năng gây ung thư.

Ukraine đang sẵn sàng một đợt huy động lực lượng quân đội quy mô lớn tại nhiều khu vực của đất nước, trong bối cảnh an ninh nước này đứng trước những thách thức mới. Tuy vậy, thời gian chính xác cuộc huy động binh sĩ nhập ngũ của Ukraine không được nêu ra. (Xem chi tiết)


Một chủ khách sạn ở Nam Phi ngày 29/8 cho biết, ông đã nhặt được một phần trong những mảnh vỡ của máy bay ở khu vực ngoài khơi bờ biển Mozambique. Đây là phát hiện mới nhất có khả năng liên quan đến các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây hai năm.

Ít nhất 60 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương trong vụ đánh bom xe liều chết ở thành phố cảng miền nam Aden của Yemen, hôm 29/8. Thông tin trên được tổ chức "Bác sĩ không biên giới" cung cấp. Trước đó, cùng ngày, giới chức an ninh Yemen cho biết một kẻ tấn công đã lái xe chở thuốc nổ đâm vào một nhóm tân binh ở trại huấn luyện ở phía bắc thành phố Aden. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận đứng đằng sau vụ đánh bom trên.

Ít nhất 18 người thiệt mạng và 26 người bị thương khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào một đám cưới ở thị trấn Ain al-Tamer, phía tây nam thủ đô Baghdad của Iraq. Cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra vào đêm 28/8. Năm đối tượng đã xả súng và ném lựu đạn vào bữa tiệc đám cưới trên. Sau đó, một đối tượng đã kích hoạt khối chất nổ mang trong người, trong khi cảnh sát đã kịp thời tiêu diệt 4 tên còn lại để ngăn chúng kích hoạt thuốc nổ. Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ tấn công trên.

Ngày 29/8, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thân Tiến Khoa cho biết hệ thống tên lửa đất đối không thế hệ thứ 3 của nước này đã sẵn sàng chiến đấu. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với Mỹ liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông và việc Bắc Kinh phản đối triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Thầy giáo dạy tiếng Anh nổi tiếng ở Phan Thiết chết bất thường


Căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết, nơi xảy ra vụ việc /// Quế Hà
Căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết, nơi xảy ra vụ việc
Nạn nhân là người dạy tiếng Anh khá nổi tiếng ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận), tử vong với nhiều vết máu trên người.
Khoảng 15 giờ ngày 29.8, khi một vài em học sinh đến nhà ông C V.R (63 tuổi, dạy Anh văn) ở đường Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) thì phát hiện ông R. chết phía sau nhà, trên người còn dính đầy máu.
Ngay sau khi nhận tin, Công an TP.Phan Thiết đã có mặt để bảo vệ hiện trường.
Lúc 20 giờ 30 cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận và Pháp y Bình Thuận đã có mặt tại căn nhà nơi phát hiện thi thể ông R. để khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái, ông R. không phải thầy giáo trong biên chế của ngành giáo dục. Nhưng nhưng nhờ có kiến thức tiếng Anh rất tốt, nên ông mở nhiều lớp dạy kèm tiếng Anh cho các cháu học sinh.
Ngoài việc dạy Anh văn, ông R.  còn là chủ một nhà thuốc tây lớn ở TP.Phan Thiết.
Căn nhà nạn nhân đang sống là nhà 3 tầng nằm trên mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, trục đường chính dài nhất nội ô TP.Phan Thiết hiện nay.

Quế Hà

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về việc cấm dạy thêm, học thêm?


Ông Lê Hồng Sơn: Trong trường học chỉ dạy chính khóa, phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi /// Ảnh: Tân Phú

Ông Lê Hồng Sơn: Trong trường học chỉ dạy chính khóa, phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏiẢnh: Tân Phú
‘Nếu như không tăng cường thì có sự bức xúc. Chuyện này có trong thực tế. Đó là việc học sinh phải học thêm để theo kịp chương trình’.
Ngày 29.8, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trực tiếp báo cáo UBND TP về việc cấm dạy thêm học thêm trên địa bàn TP.
Ông Lê Hồng Sơn cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở đã có công văn gửi các đơn vị, cơ sở giáo dục, chủ tịch UBND 24 quận, huyện trên địa bàn về việc phải chấm dứt dạy thêm, học thêm trong trường học từ năm học 2016 - 2017.
Theo ông Sơn, về vấn đề quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD-ĐT có thông tư 17 và UBND TP trước đây có quyết định 21 không cấm dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương cấm dạy thêm, học thêm trong năm học này, TP có gửi công văn hỏi ý kiến Bộ, được Bộ trả lời là vẫn thực hiện theo thông tư 17 và không thể cấm trên phạm vi cả nước được mà tùy theo đặc thù của từng tỉnh, thành, thì UBND tỉnh, thành đó quyết định chuyện này.
“Dạy thêm, học thêm trong nhà trường có nghĩa là tất cả những gì ngoài tiết dạy chính khóa theo quy định của Bộ thì đều là dạy thêm, học thêm cả”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về việc cấm dạy thêm, học thêm? - ảnh 1

tin liên quan

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tại các trường học
Tin từ văn phòng UBND TP.HCM ngày 30.6, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP vừa giao Sở GD-ĐT tham mưu điều chỉnh Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn kể từ năm học 2016-2017.
Tuy nhiên, ông Sơn nhìn nhận trên thực tế việc phân bổ tiết dạy so với chương trình học không đáp ứng đủ thời gian để giải quyết các bài tập thực hành cho học sinh. Càng lên lớp cao áp lực càng nặng.
Đặc biệt là khi khi tốt nghiệp để chuẩn bị bước vào đại học thì Bộ ra đề mà cách ra đề của Bộ có sự phân hóa cao. Ví dụ như năm vừa rồi tỷ lệ phân hóa là 6/4, tức học sinh trung bình chỉ làm được 40% của đề thi.
“Nêu ra vậy để thấy sự sốt ruột của phụ huynh học sinh về việc phải tăng cường các tiết học. Nếu như không tăng cường thì có sự bức xúc. Chuyện này có trong thực tế. Đó là việc học sinh phải học thêm để theo kịp chương trình. Khi dạy thêm, học thêm trong trường, có khi học sinh phải ở lại đến 9 giờ tối để học. Cũng có chuyện giáo viên tổ chức dạy kèm, lôi kéo học sinh nhưng không phổ biến”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về việc cấm dạy thêm, học thêm? - ảnh 2

tin liên quan

Kiến nghị xem xét lại cấm dạy thêm, học thêm trong trường học
Chiều 12.8, Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017. Tại đây, lãnh đạo Sở  cho biết ý kiến của hầu hết giáo viên trong phiên họp nội bộ trước đó đều kiến nghị Thành uỷ TP.HCM xem xét lại quyết định cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Theo ông Sơn, thực tế cho thấy tất cả việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường thì nhà trường quản lý được, bởi có kết hợp dạy các môn văn hóa với tin học, ngoại ngữ… Việc này tổ chức thực hiện đã nhiều năm nên trở thành thói quen, đi vào nề nếp. Tuy nhiên, bây giờ cấm dạy thêm học sinh trong trường, chỉ cho giáo viên dạy ở bên ngoài, thì có dư luận từ cán bộ quản lý, giáo viên. Trước sự thay đổi này, phụ huynh học sinh cũng không yên tâm khi gửi con em của mình bên ngoài nhà trường vì nhiều lý do, trong đó có chuyện chắc chắn học phí sẽ cao hơn nhiều so với học trong nhà trường, do nhà trường tổ chức.
“Tuy nhiên, chỉ đạo của lãnh đạo TP thì phải thực hiện nghiêm. Theo đó, trong trường học ngoài việc dạy chính khóa, phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, thì phải chấm dứt ngay việc dạy thêm học thêm trong trường”, ông Sơn nêu quan điểm.

Tự công nhận thi tốt nghiệp, biên soạn sách giáo khoa
Ông Sơn cho biết thêm, trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại buổi làm việc với lãnh đạo TP mới đây, Sở trình UBND TP đề cương xây dựng đề án phát triển GD-ĐT TP đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Tổng thể đề án này mang tính chất dài hơi, nhưng có nhiều nội dung mà TP kiến nghị với Bộ cho phép thực hiện theo đặc thù của TP.
Riêng nội dung cho phép TP được công nhận tốt nghiệp THPT từ 2016 - 2017 phải tách ra riêng, chứ để chung trong đề án thì sẽ rất lâu mới thực hiện được. Do đó Sở đã có dự thảo trình UBND TP ngay trong tuần này, để TP trình Bộ xem xét cho phép thực hiện ngay. Nếu thực hiện thì Bộ giao TP ra đề, tổ chức chấm thi, xét tốt nghiệp…, tất nhiên là dưới sự giám sát của Bộ.
Ông Sơn cho rằng đây cũng là vấn đề dư luận hết sức quan tâm nhưng khi Bộ phê duyệt rồi thì TP mới thực hiện.
Riêng nội dung cho phép TP tự biên soạn sách giáo khoa theo hướng giảm tải chương trình, đáp ứng yêu cầu phát huy kỹ năng thực hành, ứng dụng… cho học sinh, ông Sơn cho biết Sở đang đặt ra lộ trình thực hiện và nếu Bộ phê duyệt thì năm 2018 triển khai.
Tân Phú

Tìm ra nguyên nhân gây ra sóng 'lạ' ở Quảng Nam


Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 đã truy tìm nguyên nhân các cụm loa phát thanh ở Hội An (Quảng Nam) bị sóng 'lạ' chèn.
Chiều tối nay 29.8, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã phát đi thông cáo báo chí về vụ can nhiễu sóng tại Đài truyền thanh không dây P.Cẩm Châu, TP.Hội An (Quảng Nam) hôm 27.8.
Theo đó, Sở Thông tin - Truyền thông khẳng định không hề có chuyện “nhiễu sóng tiếng Trung Quốc” mà là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số 104 MHz của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Kết quả này được xác định sau khi Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 (đóng tại Đà Nẵng, thuộc Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin - Truyền thông) tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân gây can nhiễu vào hôm nay 29.8.
Trước đó, ngay khi có thông tin về vụ nhiễu sóng, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cũng đã triển khai hệ thống kiểm soát.
Cụ thể, cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng cụm Đài truyền thanh không dây P.Cẩm Châu “bị nhiễu sóng” vào trưa ngày 27.8 là do máy phát của Đài Tiếng nói Việt Nam (đặt tại núi Sơn Trà - Đà Nẵng) phát cùng trên tần số 104 MHz gây ra. Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép sử dụng từ tháng 10.2015 cho mục đích phát sóng chương trình tiếng Anh 24/7.
Vào lúc 9 giờ sáng 27.8, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng thử nghiệm kênh chương trình đối ngoại (VOV5), phát 12 thứ tiếng nước ngoài như Anh, Pháp, Trung Quốc,… nên các cụm thu của Đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu (Hội An) thu được, và phát ra một số tiếng nước ngoài.
Chiều nay 29.8, sau khi Sở Thông tin - Truyền thông và Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 3 làm việc với UBND TP.Hội An, các đơn vị liên quan đã giải thích rõ nguyên nhân gây can nhiễu và đề nghị Đài truyền thanh không dây P.Cẩm Châu chuyển đổi sang tần số khác để tránh can nhiễu.
Hôm qua 28.8, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hội An khi xác nhận với PV Thanh Niên về hiện tượng 3 cụm loa ở hệ thống truyền thanh P.Cẩm Châu bị chèn sóng 20-25 phút đã phát ra tiếng “lạ”, nghi là tiếng Trung Quốc; tuy nhiên, ông Dũng cũng đã rất cẩn trọng khi nói rằng “nghe như tiếng Trung Quốc, nhưng chưa khẳng định được”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho rằng khi các địa phương gặp trường hợp bị chèn sóng tương tự thì báo cho cơ quan chuyên môn có đầy đủ phương tiện, thiết bị, kỹ thuật (như Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3) để xác minh, tránh đưa ra nhận định vội vàng.
Vì sao bị trùng tần số?
Về nguyên do xảy ra hiện tượng trùng tần số phát 104Mhz của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài truyền thanh P.Cẩm Châu, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Nam lý giải: Theo Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020 tại Quyết định 22/2009/QĐ-TTg ngày 16.2.2009 của Thủ tướng Chính phủ, băng tần 87 - 108 Mhz đã được phân bổ cho phát thanh FM, phát thanh số mà không dành cho truyền thanh không dây.
Ngay sau khi cấp phép tần số 104Mhz cho Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 12.10.2015, Cục Tần số vô tuyến điện đã có văn bản số 2765/CTS-ADCP thông báo cho UBND P.Cẩm Châu (Hội An) về việc cấp phép tần số 104 MHz cho Đài Tiếng nói Việt Nam và đề nghị trong quá trình sử dụng nếu có can nhiễu thì địa phương có văn bản thông báo cho Cục Tần số vô tuyến điện để ấn định kênh tần số khác tránh can nhiễu, trường hợp không còn kênh tần số thì phải chuyển về đúng băng tần 54 - 68 MHz được quy hoạch cho truyền thanh không dây.

Hứa Xuyên Huỳnh

Bắn nhầm tên lửa về phía Trung Quốc, 3 lính hải quân Đài Loan bị truy tố


Tên lửa Hùng Phong III của Đài Loan được ví là sát thủ tàu sân bay /// Reuters

Tên lửa Hùng Phong III của Đài Loan được ví là sát thủ tàu sân bayReuters
Cơ quan công tố Cao Hùng ngày 29.8 đã khởi tố 3 lính hải quân Đài Loan vì tội sơ suất để tên lửa bắn về phía Trung Quốc, làm thiệt mạng một ngư dân Đài Loan, hãng thông tấn CNA cho hay.
Kao Chia-chun đã bắn tên lửa chống hạm Hùng Phong III từ tàu hộ tống 500 tấn lớp Jin Jiang đang neo đậu tại một căn cứ hải quân ở thành phố Cao Hùng. Kao bị truy tố hình sự vì gây tử vong và chấn thương cho người khác trong khi làm nhiệm vụ.
Vụ tai nạn xảy ra hồi đầu tháng 7.2016 và quả tên lửa đã bay trúng chiếc thuyền đánh cá Hsiang Li Sheng ở ngoài khơi bờ biển thuộc đảo Bành Hồ, gây tử vong cho thuyền trưởng Huang Wen-chung. Con trai thuyền trưởng Huang và hai thuyền viên khác, một đến từ Việt Nam và người kia từ Philippines, bị thương nhẹ trong vụ tai nạn.
Kao kiểm tra tên lửa trước khi buổi tập nhưng không có sự hiện diện bắt buộc của người giám sát và không để ý rằng tên lửa không được kết nối với một thiết bị mô phỏng để ngăn không bị phóng ra. Kao, người đã có 3 năm được huấn luyện sử dụng tên lửa, đã vô tình bắn 2 quả, trong đó một quả trúng tàu của ngư dân.
Đây là hành vi vô tình gây tử vong, theo cơ quan công tố Đài Loan. Kao giải thích lúc đó vì quá lo lắng và tinh thần không thoải mái. Theo CNA, tội gây tử vong trong khi thi hành công vụ rất nghiêm trọng với mức án cao nhất là 5 năm tù. Hai sĩ quan khác là chỉ huy của Kao và có nhiệm vụ giám sát vũ khí cũng bị truy tố và đối mặt với mức án từ 3 đến 10 năm tù.
Bắn nhầm tên lửa về phía Trung Quốc, 3 lính hải quân Đài Loan bị truy tố - ảnh 1
Hải quân Đài Loan trong một cuộc tập trận ở Cao Hùng EPA
Vụ bắn nhầm là một đòn nặng nề giáng vào quân đội Đài Loan, khiến nhà lãnh đạo Thái Anh Văn bối rối trong khi Trung Quốc rất giận dữ vì cho rằng Đài Bắc muốn nhắm đến Bắc Kinh, theo AFP.
Trung Quốc thực sự là mối đe dọa quân sự lớn nhất của Đài Loan khi Bắc Kinh coi lãnh thổ này là một tỉnh đòi ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để chiếm lại. Theo Cơ quan quốc phòng Đài Loan, có 1.500 tên lửa của Trung Quốc đang nhắm vào hòn đảo này.
Bắc Kinh bắn tên lửa vào vùng biển ngoài khơi Đài Loan vào năm 1995 và 1996 trong nỗ lực muốn ngăn cản các cử tri bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tổ chức ở đây. Vụ bắn nhầm tên lửa của Đài Loan hồi tháng 7.2016 trùng hợp với dịp Trung Quốc tổ chức kỷ niệm lần thứ 95 ngày thành lập đảng Cộng sản.
Minh Quang

Hoàng Xuân Vinh cùng vợ vinh quy bái tổ tại Quảng Trị

Dân trí Có nguồn gốc dòng họ ở Quảng Trị nên sau thành công đầy ấn tượng tại Thế vận hội Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã về thăm lại “quê cha đất tổ” và bày tỏ niềm xúc động trước sự đón tiếp nồng nhiệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Sáng 29/8, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi gặp mặt và chúc mừng thành tích đặc biệt ấn tượng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, khi anh vừa đạt được 1 HCV, 1 HCB tại Thế vận hội vừa được tổ chức tại Brazil.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen và chúc mừng những thành tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen và chúc mừng những thành tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Trở về thăm lại quê hương lần này, anh Vinh cùng vợ là Thiếu tá Phan Hương Giang đều bày tỏ niềm xúc động. Đại tá xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tâm sự rằng, anh đã nhiều lần trở lại quê hương và lần nào cũng chan chứa cảm xúc khi được về lại thăm quê cha đất tổ, dù anh không sinh ra và lớn lên ở đây. Quê hương chính là nguồn động viên to lớn để anh có động lực phấn đấu trong công việc và trong cuộc sống.
Anh Vinh chia sẻ: “Nhiều lần tôi trở về thăm quê hương và lần nào cũng để lại niềm xúc động trước sự đón tiếp ân cần của dòng họ và bà con. Tôi tự hào về mảnh đất Quảng Trị, mảnh đất anh hùng trong những năm chiến tranh nhưng cũng gánh chịu nhiều đau thương, mất mát. Đã có biết bao vị anh hùng, liệt sĩ và nhân dân đã anh dũng ngã xuống để mang lại hòa bình hôm nay. Tôi tự nhủ bản thân mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp bước các thế hệ cha anh, góp phần xây dựng đất nước”.


Vợ chồng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở về quê hương và bày tỏ niềm xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân
Vợ chồng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở về quê hương và bày tỏ niềm xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân
Được biết, bố của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là bộ đội tập kết ra Bắc. Quê của thân sinh anh Vinh ở làng Đình Tổ, phường Đông Giang, TP Đông Hà, Quảng Trị. Dù anh sinh ra và lớn lên ở đất Bắc, nhưng anh nói rằng anh vẫn mang dòng máu quê hương Quảng Trị, là một người con của mảnh đất anh hùng và cũng đầy nắng gió, gian khổ này.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chia sẻ niềm vui với xạ thủ bắn súng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chia sẻ niềm vui với xạ thủ bắn súng
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, bày tỏ: “Tỉnh Quảng Trị tự hào và vinh dự được đón xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người con của quê hương Quảng Trị trở về với quê hương sau chiến thắng vinh quang tại Thế vận hội. Sự trở lại của anh đối với quê hương là niềm động viên lớn đối với các thế hệ người Quảng Trị, những người con của quê hương ở khắp mọi miền đất nước, động viên tinh thần cho thế hệ trẻ. Mặc dù xa quê hương đã lâu nhưng Hoàng Xuân Vinh vẫn dành những tình cảm gắn bó đối với quê hương, dòng họ. Những tình cảm ấy thật đáng trân trọng”.


Lãnh đạo tỉnh và các sỹ quan quân đội nơi anh công tác chụp ảnh lưu niệm với 2 vợ chồng anh Vinh (Ảnh: Tiến Nhất)
Lãnh đạo tỉnh và các sỹ quan quân đội nơi anh công tác chụp ảnh lưu niệm với 2 vợ chồng anh Vinh (Ảnh: Tiến Nhất)
Nhằm động viên xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sau chiến thắng vừa qua, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tặng bằng khen kèm theo tiền thưởng là 50 triệu đồng. Sau khi ghi nhận những tình cảm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh này, anh Vinh đã trích lại 25 triệu đồng để giúp đỡ các em học sinh nghèo Quảng Trị.


Rất đông phóng viên các cơ quan thông tấn cũng dành sự quan tâm tới xạ thủ
Rất đông phóng viên các cơ quan thông tấn cũng dành sự quan tâm tới xạ thủ
Sau buổi gặp mặt, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng đã đến dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ và sau đó trở về làng Đình Tổ, phường Đông Giang để tri ân tổ tiên, dòng họ.
Đăng Đức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thanh niên là rường cột của dân tộc

TPO - Ngày 29/8, tại Cung Văn hóa Lao Động hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu với Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016, do T.Ư Đoàn tổ chức. Báo Tiền Phong trân trọng đăng toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Như Ý Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Như Ý
Thưa các vị đại biểu,
Thưa các đồng chí,
Trước hết, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí và qua các vị đại biểu, các đồng chí đến toàn thể thế hệ trẻ thân yêu của chúng ta lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Tôi rất hoan nghênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có sáng kiến tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác, nhằm tôn vinh, biểu dương các gương thanh niên tiêu biểu, xuất sắc trong việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và khích lệ phong trào này từ năm 2009, đến nay đã là Đại hội lần thứ IV. Đại hội cũng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại những việc tốt đã làm được, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được để tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng thanh niên.
Tôi biết cả nước ta hiện nay có hơn 25 triệu đoàn viên và thanh niên; thế mà chúng ta chỉ chọn được 445 đại biểu thanh niên tiên tiến xuất sắc về dự Đại hội lần này; như vậy chắc là phải lựa chọn kỹ lưỡng, cẩn thận lắm, và như thế là cần thiết. Các đồng chí ngồi đây thực sự là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ cả nước. Có phải thế không? Các đồng chí được tuyên dương lần này đều là những gương mặt trẻ, nhiều nhất cũng mới ngoài 30 tuổi, có em mới 15 tuổi thôi, đang ở giai đoạn rất sung sức, triển vọng phát triển còn dài. Tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các đồng chí. Đương nhiên, đã là đại biểu thanh niên tiên tiến thì không có sự phân biệt ít tuổi hay nhiều tuổi, nam hay nữ, không phân biệt cấp bậc, chức vụ, cương vị công tác... Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung: đó là thực sự đóng được vai trò tiên phong, gương mẫu. Tiên phong có nghĩa là đi trước, đi đầu; gương mẫu tức là làm mẫu, làm gương cho người khác noi theo. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất thì cần sự có mặt của thanh niên. Gương mẫu cả trong việc làm, trong đời sống thường ngày, từ phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, cư xử đều phải gương mẫu. Nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng, hết sức tận tuỵ để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất. Ai làm được điều đó thì đều là vẻ vang. Chắc các đồng chí cũng nghĩ như tôi.
Một điều hết sức có ý nghĩa là hôm nay chúng ta tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đúng vào dịp cả nước đang kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 47 năm Bác Hồ đi vào cõi vĩnh hằng. Chúng ta biết, Bác Hồ là một lãnh tụ thiên tài, một nhà tư tưởng vĩ đại, một nhà chính trị lỗi lạc, một nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất, người thầy của cách mạng Việt Nam. Bác đã vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng nước ta, chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đoàn Thanh niên và chỉ ra nhiệm vụ của thanh niên. Bác đặc biệt nhấn mạnh, trong điều kiện Đảng cầm quyền, phải hết sức chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân; đề phòng và chống được sự sai lầm về đường lối chính trị và sự quan liêu, xa rời quần chúng, coi đó là những nguy cơ lớn nhất có thể làm tiêu vong Đảng và mất cả chế độ.
Riêng đối với Đoàn Thanh niên và nhiệm vụ của thanh niên thì với "muôn vàn tình thân yêu", Bác cũng nhiều lần căn dặn. Lời căn dặn cuối cùng Bác viết trong Di chúc: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã luôn làm tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị, với mỗi tầng lớp thanh thiếu nhi; đưa các nội dung học tập và làm theo Bác vào các chương trình, phong trào, cuộc vận động của Đoàn, Hội, Đội với nhiều hình thức, cách làm phù hợp... Qua đó, công tác giáo dục thanh thiếu nhi được đẩy mạnh; phong trào có bước phát triển, tổ chức cơ sở đoàn được củng cố; mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên được tăng cường; tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của cán bộ, đoàn viên được nâng lên...; đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tôi đánh giá cao Đoàn Thanh niên đã hưởng ứng tích cực việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày 15-5-2016 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi đề nghị việc tuyên dương 445 thanh niên tiên tiến xuất sắc lần này cũng như phong trào thi đua "Người tốt việc tốt" của Đoàn cần được nhân rộng, lan toả để mọi người cùng học tập, cùng làm theo.
Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng.
Với tất cả niềm tin yêu, hy vọng, thân thiết nhất, một lần nữa tôi xin chúc mừng các thành tích của Đoàn Thanh niên và phong trào thanh niên; chúc mừng các đồng chí được vinh dự là thanh niên tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ; mong rằng sắp tới các đồng chí sẽ đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, tiến bộ hơn nữa để Đại hội hôm nay của chúng ta thật sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Chúc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mãi mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội xung kích của cách mạng; thanh niên là rường cột của dân tộc, là người chủ tương lai của nước nhà! Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất, chắc chắn nhất!
Chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

IS thực hiện vụ vượt ngục nghiêm trọng ở Philippines


Lính thủy đánh bộ Philippines.
Những kẻ cực đoan Hồi giáo được cho là có liên quan đến IS đã thực hiện một kế hoạch vượt ngục nghiêm trọng ở miền nam Philippines.
Một nhóm vũ trang gồm 50 người đã đột nhập vào nhà thù, giải thoát 23 tù nhân - RT đưa tin ngày 29.8.
Kế hoạch vượt ngục được bắt đầu với việc 2 phụ nữ đến trước cổng nhà thù ở thành phố Marawi, đảo Mindanao giả vờ đưa đồ ăn cho tù nhân.
Khi cổng vừa mở, 50 người đàn ông có vũ trang xông vào bên trong, khống chế nhân viên bảo vệ. Những người đàn ông đội mũ trùm đầu nhanh chóng phóng thích 8 thành viên trong tổ chức của họ bị bắt giam 1 tuần trước. Giữa lúc hỗn loạn, 15 tù nhân khác đã nhanh chân đào thoát. Tất cả những tù nhân này bị giam giữ vì phạm tội nghiêm trọng.
Tù nhân vừa bỏ chạy vừa hét "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại). Cả nhóm 8 người dùng xe của nhà tù di chuyển đến một hồ nước gần đó và lên thuyền. Số còn lại chạy thoát theo các hướng khác nhau.
Những người đàn ông có vũ trang thực hiện kế hoạch vượt ngục là thành viên của nhóm Maute, một băng đảng Hồi giáo ở Mindanao mà trước đây đã được nhìn thấy mang cờ của IS và quấn khăn.
8 tù nhân bị bắt hôm 22.8 sau khi bị phát hiện đem theo bom và vũ khí trong xe.
Trước đây, nhóm Maute đã tham gia vào các vụ đánh bom và bắt cóc. Một trong những vụ tấn công mới nhất là vụ tấn công vào thị trấn Butig trên đảo Mindanao hồi tháng 2.

Xác minh tàu lạ nghi đổ chất thải xuống biển Quảng Bình


Tỉnh Quảng Bình vừa yêu cầu lực lượng biên phòng điều tra, xác minh một tàu lạ bị ngư dân "tố" thả nhiều bao nylon nghi là chất thải nguy hại xuống vùng biển địa phương này.
Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình vừa gửi công văn đề nghị các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát phòng chống hành vi đổ trộm chất thải xuống vùng biển địa phương.
Trước đó, UBND tỉnh nhận được báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, việc có ngư dân trình báo phát hiện một tàu hàng lạ thả nhiều bao nylon xuống biển, nghi là chất thải nguy hại cho môi trường.
Xac minh tau la nghi do chat thai xuong bien Quang Binh hinh anh 1
Tàu cá ngư dân Quảng Bình đang hoạt động trên biển. Ảnh: Văn Được.
Theo tường trình, 3 tuần trước, tàu cá mang số hiệu QB 92986 TS do ông Nguyễn Đình Khải (36 tuổi, ở huyện Bố Trạch), cùng 7 thuyền viên đang đánh bắt cách cửa Gianh khoảng 54 hải lý về hướng Đông Bắc, phát hiện tàu chở hàng loại lớn chạy từ đất liền ra theo hướng Đông - Đông Bắc. Tàu này không mang số hiệu, sơn đen, cabin màu trắng, thân có chữ La-tinh, chở nhiều hàng hóa được che kín bằng bạt.
Các ngư dân Quảng Bình cho biết, khi tàu di chuyển, có 3 người ném xuống biển nhiều túi nylon, nghi vấn là chất thải nguy hại cho môi trường.
Công văn nêu rõ, UBND tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng địa phương tăng cường nắm tình hình, điều tra xác minh, tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện hành vi đổ chất thải trái phép trên vùng biển Quảng Bình, phải xử lý nghiêm. Biên phòng tỉnh Quảng Bình chịu trách nhiệm báo cáo tình hình cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, phối hợp với biên phòng tỉnh Hà Tĩnh tuần tra, xử lý.
Công văn cũng được gửi đến các huyện, thị xã, thành phố ven biển chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các xã, phường, thị trấn vùng biển để tuyên truyền người dân cảnh giác, đề phòng. Người dân được lưu ý, nếu phát hiện các hoạt động vận chuyển, đổ chất thải trái phép trên vùng biển cần báo đến cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn.

Xuất hiện nước biển màu đỏ ở Quảng Bình

Sáng 4/5, biển ở khu vực xã Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Vùng nước đỏ này rộng khoảng 5 m, dài 500 m trước vùng biển ngư dân vẫn hay họp chợ.
Văn Được

"Vạn lý Trường thành của ông Trump" có khả thi?

Ứng cử viên Donald vẫn mộng mơ về một bức vạn lý trường thành chia cắt nước Mỹ và Mexico. Nhưng nhiều tranh cãi quanh bức tường như vấn đề chi phí, bản thân ông vẫn chưa đưa ra được câu trả lời.

Ông Donald Trump phát biểu tại Akron, Ohio, Mỹ ngày 22/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump dường như đang cân nhắc việc dịu giọng hơn về các quan điểm phản đối gay gắt người di cư, và có những động thái nhằm thu hút các cử tri thuộc cộng đồng thiểu số. Tuy nhiên, tỷ phú gây nhiều tranh cãi này vẫn kiên định với tuyên bố nếu đắc cử, sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam của Mỹ với Mexico.

Trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của đảng hồi tháng 7 vừa qua, ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ xây dựng một bức tường biên giới lớn để ngăn những kẻ nhập cư trái phép, ngăn các băng đảng và bạo lực, và ngăn ma túy tràn vào cộng đồng của chúng ta”.

Dù ý tưởng này bị giới chuyên gia đánh giá là vô dụng và phi thực tế, song dường như không gì có thể đủ sức ngăn ông Trump tiếp tục quan điểm của mình. Phát biểu trong một cuộc mít-tinh gần đây, ông nói: “Tôi sẽ xây một bức tường lớn nhất mà các bạn từng được nhìn thấy. Đó là một bức tường của Trump, một bức tường tuyệt đẹp”. Trên thực tế, tại biên giới với Mexico, Mỹ từng dựng lên rất nhiều chướng ngại vật và hàng rào ngăn cách, với chi phí lấy từ Đạo luật Hàng rào An ninh trị giá 2,4 tỷ USD được cựu Tổng thống George W. Bush phê chuẩn vào năm 2006.

Trong các chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump từng nhiều lần đặt ra các câu hỏi kiểu như: “Ai sẽ chi trả cho bức tường đó?”, và chờ đợi đám đông ủng hộ hào hứng đáp lại “Mexico”. Donald Trump khẳng định với thành công từng có được khi là một ông trùm bất động sản, việc xây dựng bức tường như vậy hoàn toàn là điều khả thi, song thực tế cho đến nay ông chưa hề cung cấp các chi tiết cụ thể liên quan đến kế hoạch này.

Biên giới Mỹ-Mexico dài 3.200 km, chạy ngang từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, qua nhiều vùng đất khô cằn, khu vực dân cư thưa thớt cũng như các trung tâm đô thị dày đặc dân cư. Nhiều người cho rằng sau những tuyên bố ban đầu về việc xây dựng một hàng rào chạy suốt chiều dài biên giới, ứng cử viên này giờ có thể sẽ nói rằng thực ra họ chỉ cần xây dựng một hàng rào dài bằng nửa chiều dài biên giới, bởi địa hình đã đóng vai trò như một “hàng rào tự nhiên" từ trước đến nay ở biên giới này.

Tuy nhiên, cứ cho là chiều dài của hàng rào biên giới đã được xác định, vậy chiều cao thì sao? Ông Trump từng nhiều lần đề cập đến chiều cao của bức tường, song mỗi lần lại là một con số khác nhau, khi thì 10,5 m, 12 m, khi thì 17 m và thậm chí là 27 m. Khi giới quan chức Mexico khẳng định rằng quốc gia này không có ý định chi trả một đồng nào cho dự án viển vông này thì ông Trump nhanh chóng đáp trả: “Bức tường vừa mới cao thêm 3 m”.

Không chỉ vậy, ông Trump còn rất mơ hồ về chi phí xây dựng bức tường ngăn cách này. Con số mà ông đưa ra khi thì là 4 tỷ USD, sau đó là “6 hoặc 7 tỷ USD", và rồi “có lẽ là 8 tỷ” hay “10, hoặc 12 tỷ USD". Gần đây nhất, con số mà ông Trump “ấn định” là ở vào “khoảng 10 tỷ USD”.

Tuy nhiên, các kiến trúc sư và kỹ sư cho rằng chi phí này là thiếu thực tế, bởi nó mới chỉ là các dự toán ở mức tối thiểu. Kế hoạch xây dựng bức tường ngăn cách ở biên giới sẽ cần đến số lượng lớn các tấm bê tông cốt thép, nhiều vật liệu nặng, và đây sẽ là thách thức rất lớn về mặt hậu cần.

Người ta sẽ phải xây dựng các tuyến đường, các công trường để trộn bê tông và thuê rất nhiều nhân công làm việc trong vài năm. Bức tường này cũng sẽ cần những nền móng đủ sâu để có thể đảm bảo sự vững chắc và ngăn những người vượt biên đào đường hầm. Theo Todd Sternfeld- chuyên gia về xây dựng, một bức tường cao 12 m sử dụng hệ thống “cột trụ và ván khuôn” với móng sâu 3 m sẽ tiêu tốn tối thiểu 26 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ những con số này và viện dẫn Vạn lý Trường thành dài gần 21.000 km của Trung Quốc. Ông nói: “Họ không có cần trục. Họ không có trang thiết bị xây dựng hay máy xúc. Chúng ta chỉ cần một bức tường dài 1.600 km và chúng ta có đầy đủ vật liệu”.

Thực tế là Donald Trump đã không tính đến những yếu tố khác biệt then chốt khiến sự so sánh này trở nên vô cùng khập khiễng. Vạn lý Trường thành của Trung Quốc là một bức tường gồm nhiều phần, được xây dựng trong nhiều thế kỷ và có những tổn thất nghiêm trọng về mặt con người mà ngày nay không thể đong đếm nổi.

Không chỉ vậy, còn nhiều nguyên nhân khác khiến dự án xây dựng “Vạn lý Trường thành của Trump” - theo cách chính ứng cử viên của đảng Cộng hòa vẫn gọi - là điều khó khả thi. Ở miền nam nước Mỹ rộng lớn, các mảnh đất ở biên giới thường là tài sản tư nhân. Việc thu hồi đất để phục vụ kế hoạch xây dựng bức tường này sẽ đòi hỏi rất nhiều thủ tục giải tỏa và nhức nhối về pháp lý.

Không chỉ vậy, sông Rio Grande, chia cắt giữa Mexico và bang Texas của Mỹ, cũng là một trở ngại lớn khác. Luật pháp Mỹ cấm các hoạt động xây dựng có thể ảnh hưởng tới dòng chảy và nỗ lực ngăn chặn lũ lụt hay can thiệp vào việc chia sẻ các nguồn tài nguyên. Hiện trong khu vực cũng đang có hiệp ước cấm các quốc gia thay đổi dòng chảy các con sông đa quốc gia.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt các rào cản nêu trên, mục đích chính của bức tường này mới là vấn đề đặt ra nhiều dấu hỏi. Diễn viên hài John Oliver nói: “Nếu bạn xây một bức tường cao 10 m, tất cả những điều mà nó có thể làm được là tạo ra thị trường màu mỡ cho những cái thang cao 11 m”.

Giới chỉ trích cũng chỉ ra rằng những kẻ buôn ma túy đã tìm ra nhiều cách vận chuyển sản phẩm của chúng xuyên qua hoặc dưới các hàng rào cho dù kích cỡ của các hàng rào đó có như thế nào. Hơn nữa, theo một nghiên cứu của Trung tâm Pew Hispanic tiến hành năm 2006, gần một nửa số người nhập cư trái phép vào Mỹ thường đi qua các tuyến đường truyền thống, như sân bay trước khi thị thực hết hạn.
TTK (Theo AFP)

Công khai xin lỗi thanh niên bị truy tố oan sau khi trúng đạn

Dân trí Ngày 29/8, Viện KSND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tổ chức công khai xin lỗi người bị truy tố oan là anh Huỳnh Nhật Quang (ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Anh Quang là người khoảng 3 năm trước bị truy tố oan về hành vi “Chống người thi hành công vụ” sau khi bị trúng đạn tại trụ sở công an xã.

Buổi công khai xin lỗi anh Huỳnh Nhật Quang được tổ chức tại UBND xã Tân Thạnh (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Viện KSND TP Cà Mau cùng các ngành chức năng địa phương.
Tại đây, đại diện Viện KSND TP Cà Mau đã có lời công khai xin lỗi khi truy tố oan anh Quang về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Lãnh đạo Viện này cũng cho biết, sẽ đăng báo để xin lỗi anh Quang theo quy định của pháp luật.
Về vấn đề tiền bồi thường, theo đại diện cơ quan công tố, cơ quan này đã thương lượng với anh Quang và hiện đang chờ tiền từ cấp trên chuyển về rồi tổ chức chi trả đúng theo quy định.
Đại diện Viện KSND TP Cà Mau tổ chức công khai xin lỗi anh Huỳnh Nhật Quang.
Đại diện Viện KSND TP Cà Mau tổ chức công khai xin lỗi anh Huỳnh Nhật Quang.
Theo hồ sơ, vào đêm ngày 4/2/2013, tại khu vực Cầu Đúc (thuộc ấp 1, xã Tắc Vân), Công an xã Tắc Vân đã kiểm tra giấy tờ xe một người bạn của anh Huỳnh Nhật Quang do không đội mũ bảo hiểm. Khi đó, anh Quang điều khiển xe từ phía sau nên mới ghé vào lên tiếng xin giùm bạn nhưng không được giải quyết. Anh Quang chửi đổng thì bị một công an viên phát hiện, báo ông Dương Trí Dũng (Phó Công an xã Tắc Vân) quay lại nên đã xảy ra giằng co. Sau đó, anh Quang bị còng tay đưa về trụ sở Công an xã Tắc Vân.
Tại đây, trong lúc đang bị còng tay, anh Quang bị ông Dũng dùng súng ngắn (đạn cao su) bắn trúng vào má phải dẫn đến bị thương phải đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định, anh Quang bị thương tật 8%. Sau đó, anh này bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Chống người thi hành công vụ".
Anh Huỳnh Nhật Quang lúc còn nằm viện sau khi bị trúng đạn tại trụ sở Công an xã Tắc Vân.
Anh Huỳnh Nhật Quang lúc còn nằm viện sau khi bị trúng đạn tại trụ sở Công an xã Tắc Vân.
Đầu tháng 4/2015, TAND TP Cà Mau đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên anh Huỳnh Nhật Quang không phạm tội. Tuy nhiên, Viện KSND TP Cà Mau lại kháng nghị, yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau.
Đến cuối tháng 8/2015, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm, tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP Cà Mau và giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Sau khi tòa phúc thẩm tuyên anh Quang vô tội, vào tháng 2/2016, Viện KSND TP Cà Mau có quyết định bồi thường oan sai cho anh Quang với số tiền 129 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ cơ quan này.
Ngoài tiền bồi thường của cơ quan tố tụng, anh Quang còn yêu cầu ông Dương Trí Dũng phải đền bù hơn 100 triệu đồng tiền tổn thất sức khỏe, tinh thần,... sau khi bị bắn đến nhập viện.
Tuấn Thanh

Đà Nẵng yêu cầu cán bộ không chơi Pokemon Go


Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt cán bộ, công chức không được chơi Pokémon Go.
Ngày 29/8, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn bản quán triệt nội dung chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc không chơi Pokemon Go.
Ông Dũng yêu cầu, người dân và du khách khi đến Đà Nẵng, không được chơi Pokemon Go khi đang tham gia giao thông hoặc ở các khu vực nguy hiểm như: đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi…
"Mọi người tuyệt đối không chơi trò chơi này ở khu vực các cơ quan Đảng, Nhà nước, các khu quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm trên địa bàn TP Đà Nẵng", công văn nêu.
Da Nang yeu cau can bo khong choi Pokemon Go hinh anh 1
Giới trẻ Đà Nẵng chơi Pokemon Go ở vỉa hè đường Bạch Đằng.
Phó chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chơi trò chơi Pokemon Go tại cơ quan, đơn vị. Tuyệt đối không được sử dụng địa chỉ thư điện tử TP Đà Nẵng (@danang.gov.vn) để đăng ký và trao đổi thông tin về trò chơi này.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản triển khai đến các trường học trên địa bàn TP về tác hại của trò chơi Pokemon Go trong học sinh, sinh viên. Trong công văn, ông Dũng, nhấn mạnh: "Ngành giáo dục triển khai các biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tối đa tác hại của trò chơi Pokémon Go đối với học sinh, sinh viên".
Lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị Công an TP, Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác giám sát người tham gia giao thông chơi trò chơi Pokemon Go trong lúc điều khiển phương tiện giao thông.
UBND TP cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi các hoạt động liên quan trò chơi Pokemon Go trên địa bàn TP Đà Nẵng; kịp thời báo cáo, đề xuất và trình UBND TP xem xét, chỉ đạo.
Đầu tháng 7, trò chơi Pokemon Go chính thức ra đời tại Mỹ. Đến tháng 8, trò chơi này gây sốt trong giới trẻ ở Việt Nam sau khi được phát hành ở nước ta. Trò chơi sử dụng công nghệ tương tác trên điện thoại người dùng gây ảo giác này đã gây ra một số vụ tai nạn, rủi ro đáng tiếc.

Mải săn Pokemon, ba cô gái quên trả tiền cơm

Ba cô gái vào ngồi vừa ăn cơm vừa chơi Pokemon Go thì phát hiện ở công viên cách đó khoảng 1 km có thú ảo, nên đã bỏ chạy khỏi quán để bắt mà quên trả tiền.
Đoàn Nguyên

Hàng chục côn đồ mang mã tấu, búa rìu đi đòi nợ

Minh Toàn |
Hàng chục côn đồ mang mã tấu, búa rìu đi đòi nợ
Người nhà phụ giúp thu dọn.

Khi quán của chị Thảo vừa mở cửa thì bất ngờ hàng chục tên côn đồ mang mã tấu, búa rìu xông thẳng vào đòi nợ nhưng không được nên đập phá quán...

Ngày 29/8, Công an H.Hóc Môn, TP.HCM cho biết, đang tiến hành truy xét nhóm đối tượng gồm hàng chục tên côn đồ mang theo mã tấu, búa rìu xông vào quán nhậu của 1 hộ dân trên địa bàn đập phá gây náo loạn khu phố đường Nguyễn Thị Sóc, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM.
Hàng chục côn đồ mang mã tấu, búa rìu đi đòi nợ - Ảnh 1.
Nhóm côn đồ phá nát toàn bộ tài sản trong quạn chị Thảo
Lúc 16h30 cùng ngày, chị Thảo (là chủ quán nhậu) vừa bày biện bàn ghế chuẩn bị đón khách thì chị nhìn thấy phía trước quán có 1 nhóm đối tượng (hơn 20 người) dựng xe máy ngồi trước, mang theo mã tấu, búa rìu.
Bất ngờ, nhóm này đi vào kêu tên anh Nguyên (là chồng chị Thảo) yêu cầu trả số nợ mà anh Nguyên đang nợ. Vừa dứt câu chuyện, nhóm xông thẳng vào quán rồi cầm mã tấu, búa rìu đập phá quán...
Sau đó, nhóm đối tượng hung hãn này nổ xe gắn máy bỏ trốn.
Hàng chục côn đồ mang mã tấu, búa rìu đi đòi nợ - Ảnh 2.
Lực lượng chức năng lấy lời khai các nhân chứng.
Chị Thảo cùng nhân viên thấy nhóm đối tượng hung hãn nên không dám làm gì. Người dân chứng kiến vụ việc chỉ đứng từ xa nhìn chứ không dám can ngăn hay lại gần. Rất may là quán vừa mở cửa chưa có khách nào nên không có ai bị thương.
Lực lượng chức năng đã có mặt, lấy lời khai các nhân chứng, truy xét nhóm đối tượng ngay trong đêm.
Hàng chục côn đồ mang mã tấu, búa rìu đi đòi nợ - Ảnh 3.
Chiếc búa rìu bị gãy nhóm đối tượng vứt lại.
Tại hiện trường, bàn ghế, chén đĩa, vỏ chai bia, tủ kính và đồ ăn thức uống bị đập bể vung vãi khắp nền. Bên cạnh đó, người nhà còn thu giữ 1 chiếc búa rìu gãy cán do các đối tượng vứt lại.
Được biết, chị Thảo và anh Nguyên có 2 con nhỏ và mở quán nhậu để mưu sinh. Thời gian gần đây, anh Nguyên bị kẻ xấu dụ dỗ chơi đá gà trên mạng nên mới thiếu nợ hơn 1 tỷ. Mấy ngày nay, gia đình chạy vạy khắp nơi để gom tiền trả nợ, vì chưa đủ nên các đối tượng đến phá quán.
theo Trí Thức Trẻ

Đề xuất cho nhà đầu tư nước ngoài nhận thế chấp BĐS tại Việt Nam

29/08/2016 13:43

Tại Hội thảo sửa các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh được tổ chức vừa qua, Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế Việt Nam (VBLC) đã đưa ra kiến nghị cho nhà đầu tư nước ngoài nhận thế chấp bất động sản tại Việt Nam.

Chính phủ khuyến khích giải quyết tình trạng nợ xấu, bên bán muốn bán, người mua muốn mua; nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm tới hoạt động mua lại nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Tuy nhiên khi tới Việt Nam tìm hiểu, họ đều ra đi vì không thể mua được nợ xấu có tài sản bảo đảm là BĐS.

Đề nghị sửa quy định của Luật

VBLC cho rằng, hiện Luật Nhà ở đã cho phép người nước ngoài mua nhà và được sở hữu nhà tại Việt Nam, vì vậy, việc cho nước ngoài nhận thế chấp đối với BĐS Việt Nam là một việc hoàn toàn có cơ sở.
Ngày 1/7/2016 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ. Tuy nhiên, theo VBLC, nghị định này chưa quy định về việc chuyển giao tài sản bảo đảm sang cho công ty mua bán nợ. Theo quy định, công ty mua bán nợ không phải là tổ chức tín dụng nên không thể nhận thế chấp đối với BĐS theo Luật Đất đai và không thể đăng ký thay đổi thế chấp đối với BĐS. Do vậy, khi mua một khoản nợ có bảo đảm bằng BĐS, công ty mua nợ sẽ trở thành chủ nợ không có bảo đảm.
Theo VBLC, cần phải có hướng dẫn cụ thể, cho phép công ty mua nợ được đăng ký tư cách nhận bảo đảm khi mua nợ, hoặc được quyền ủy thác cho một ngân hàng hoạt động tại Việt Nam đứng ra nhận quản lý tài sản bảo đảm, thay mặt cho công ty kinh doanh dịch vụ mua bán nợ.
thế chấp đối với BĐS tại Việt Nam
Luật Nhà ở hiện đã cho phép người nước ngoài mua nhà và sở hữu nhà tại Việt Nam, nên việc chấp
nhận cho nước ngoài nhận thế chấp đối với BĐS tại Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
Đại diện VBLC cũng đề nghị sửa đổi quy định của Luật Đất đai, theo hướng cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể trực tiếp nhận thế chấp đối với BĐS, hoặc ủy thác cho một ngân hàng tại Việt Nam nhận tài sản bảo đảm.
Trong lúc chờ sửa quy định của luật, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo cho phép áp dụng cơ chế ủy thác cho một ngân hàng tại Việt Nam nhận tài sản bảo đảm của nhà đầu tư nước ngoài hoặc công ty mua bán nợ được thành lập tại Việt Nam.

Xin nới điều kiện đầu tư đôi với nhà đầu tư nước ngoài

Tham luận của VBLC cũng cho rằng, Khoản 2 Điều 20 Luật Các tổ chức tín dụng quy định, chỉ đối tượng tổ chức tín dụng nước ngoài mới được tham gia thành lập một tổ chức tín dụng liên doanh hoặc 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Khoản 2 Điều 10 của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP của Chính phủ lại quy định tiêu chuẩn để làm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong các tổ chức tín dụng Việt Nam: “Là ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, công ty cho thuê tài chính nước ngoài được phép hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật của nước nơi đặt trụ sở chính. Công ty tài chính nước ngoài chỉ được đầu tư vào Việt Nam với tư cách là nhà đầu tư chiến lược tại công ty tài chính Việt Nam. Công ty cho thuê tài chính nước ngoài chỉ được đầu tư với tư cách là nhà đầu tư chiến lược tại công ty cho thuê tài chính Việt Nam”.
Đại diện VBLC nhận định, những quy định như trên quá chặt chẽ và không còn phù hợp với thông lệ quốc tế hiện nay theo hướng cơ cấu của các khoản đầu tư nước ngoài thông qua các công ty đầu tư (holding), chứ không trực tiếp đầu tư từ ngân hàng mẹ.
VBLC kiến nghị cần sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng và Nghị định số 01/2014/NĐ-CP theo hướng cho phép một tổ chức tín dụng nước ngoài có thể ủy quyền cho một công ty con có chức năng đầu tư để thành lập một tổ chức tín dụng tại Việt Nam hoặc được phép mua cổ phần để trở thành nhà đầu tư chiến lược tại một tổ chức tín dụng của Việt Nam.
Tuy nhiên, trong 12 luật được dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung về đầu tư, kinh doanh được Bộ Kế hoạch - Đầu tư công bố ngày 26/8 vừa qua không có Luật Các tổ chức tín dụng.
(Theo Vneconomy)

Hàng loạt đại gia Singapore rót vốn vào Việt Nam


Nhiều khả năng, một khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) thứ 3 tại Bình Dương sẽ sớm được khởi công xây dựng trong tháng 9 tới, với quy mô 1.000 ha.
Dự án đã chính thức được Thủ tướng cho phép bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của cả nước đến năm 2020 vào đầu năm nay.
Như vậy, đây sẽ là khu công nghiệp VSIP thứ 8 mà Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore triển khai tại Việt Nam. Dự án này sẽ góp phần quan trọng tiếp tục khẳng định vị thế là nhà phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam của chủ đầu tư đến từ Singapore này.
Thông tin từ VSIP cho biết, tới thời điểm này, các khu công nghiệp mà VSIP phát triển ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hải Phòng đã thu hút được hơn 600 nhà đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký lên tới 9 tỷ USD, giải quyết việc làm cho khoảng 170.000 lao động. Những con số này rõ ràng đã cho thấy sự thành công của VSIP tại Việt Nam.
Hang loat dai gia Singapore rot von vao Viet Nam hinh anh 1
Các khu công nghiệp của VSIP đã thu hút được hơn 600 nhà đầu tư thứ cấp, với tổng vốn FDI đăng ký lên tới 9 tỷ USD.

Nhưng không chỉ có VSIP, nhiều nhà đầu tư Singapore khác cũng đã và đang đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam. Đầu tháng 6 vừa qua, Mapletree Investment Pte Ltd đã quyết định mua lại tòa nhà Kumho Asiana Plaza Saigon tại quận 1, TP HCM từ Kumho Industrial Company Limited và Asiana Airlines Incorporated.
Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng Mapletree khẳng định, đây là thương vụ mua bán một dự án bất động sản hoàn tất và đang hoạt động lớn nhất từ trước đến nay của Mapletree tại Việt Nam. Sau thương vụ này, khối lượng tài sản của Mapletree tại Việt Nam đã lên tới hơn 1 tỷ đôla Singapore.
Hiện tại, Mapletree đang thi công Dự án Saigon South Place, một dự án phức hợp rộng 4,4 ha tại quận 7 (TP HCM). Khi hoàn tất, Saigon South Place sẽ bao gồm tháp văn phòng loại A, khu tháp căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư nhà ở, trung tâm thương mại và mua sắm đang vận hành SC VivoCity
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các dự án đã hoàn tất với chất lượng cao, có thể thu lợi nhuận tức thời ở các thành phố lớn của Việt Nam như TP HCM hay Hà Nội. Chúng tôi cũng mong muốn đầu tư vào các dự án đầu tư phát triển cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ chung cư nhà ở, căn hộ dịch vụ và các dự án phức hợp bằng toàn vốn của tập đoàn hay thông qua hợp tác với đối tác địa phương.
Tất cả đầu tư của tập đoàn chúng tôi ở Việt Nam hướng đến tiếp tục mở rộng và phát triển quy mô doanh thu của tập đoàn, nhằm đem lại lợi nhuận cao và vững chắc”, ông Hiew Yoon Khong, CEO của Tập đoàn Mapletree nói.
Trước Mapletree, đầu năm nay, một đại gia bất động sản khác của Singapore là Keppel Land cũng đã mua lại 40% dự án Empire City tại quận 2, TP HCM, tương đương 93,9 triệu USD.
Còn mới đây, nhà phát triển năng lượng điện gió Singapore The Blue Circle cũng đã thông báo nhận được giấy chứng nhận đầu tư cho dự án 40 MW tại tỉnh Ninh Thuận, với tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 60 triệu USD.
Trong khi đó, ông Bill Stoops, đại diện Dragon Capital tiết lộ, quỹ này đang có sẵn 1 tỷ USD và sẵn sàng tham gia rót vốn đầu tư vào các công ty tài chính và ngân sách, vì các nhà đầu tư rất lạc quan về tiềm năng thị trường Việt Nam.
Thực tế, Singapore đã luôn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Hàng loạt tên tuổi lớn của quốc đảo này đã có những dự án lớn tại Việt Nam, như Banyan Tree với dự án Khu du lịch Laguna Lăng Cô có tổng vốn 875 triệu USD; VinaCapital với dự án Nam Hội An, vốn đầu tư 4 tỷ USD; hay Keppel Land, CapitaLand với hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn tại Việt Nam…
Ngoài những cái tên đình đám nói trên, còn có thể kể đến KinderWorld với loạt trường quốc tế ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và vẫn đang tiếp tục các kế hoạch đầu tư mới.
Tuy nhiên, không dừng lại ở các kết quả hiện tại, các doanh nghiệp Singapore vẫn đang âm thầm tìm kiếm những cơ hội đầu tư, kinh doanh mới tại Việt Nam. Theo bà Leow Siu Lin, Tổng lãnh sự Singapore tại Việt Nam, các doanh nghiệp Singapore luôn coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với dân số trẻ, lao động dồi dào, có kỹ năng tốt và là thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á.
“Đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam, các doanh nghiệp Singapore đang tiếp tục đầu tư vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn. Ví dụ, dự án One Hub Sài Gòn của Công ty Ascendas tại TP HCM tập trung vào sản xuất công nghệ cao và công nghệ thông tin”.
Ông Yuen Siu Hong, Phó đại sứ Singapore tại Việt Nam nói và cho rằng, ngoài đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống, như bất động sản và khu công nghiệp, các doanh nghiệp Singapore đã và đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, như sản xuất (bao gồm chế biến thực phẩm và điện tử) và dịch vụ (bao gồm hậu cần và vận hành cảng).
“Cùng với sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, đi kèm với nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ hiện đại, các doanh nghiệp Singapore cũng muốn đầu tư vào các lĩnh vực mới, như ngân hàng, y tế và viễn thông.
Ngoài ra, giới đầu tư Singapore rất quan tâm tới quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam”, ông Yuen Siu Hong nhấn mạnh.
Thực tế, cơ hội thúc đẩy đầu tư giữa Việt Nam và Singapore đang ngày càng được mở rộng, không chỉ vì quan hệ Việt Nam - Singapore hợp tác song phương ngày càng tốt đẹp, mà còn vì các cam kết đa phương mà cả Việt Nam và Singapore đều là thành viên, như TPP, AEC...
Các chuyến thăm cấp cao của các vị lãnh đạo hai nước, trong đó có chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bắt đầu từ hôm nay (29/8), sẽ là cơ hội to lớn để hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư.
http://baodautu.vn/hang-loat-dai-gia-singapore-rot-von-vao-viet-nam-d50720.html
Theo Nguyên Đức/Báo Đầu Tư

Fan bức xúc vì Britney Spears tiếp tục hát nhép


"Bởi vì đó là Britney Spears" - cây viết Hunter Harris chia sẻ về màn trở lại đáng thất vọng của công chúa nhạc pop sau 1 thập kỷ vắng bóng tại MTV VMAs.
Trên sân khấu VMAs 2016, Britney Spears vẫn chứng nào tật nấy khi hát nhép ca khúc mới nhất trong album Glory bên cạnh rapper G-Eazy. Công chúa nhạc pop không chỉ “nhép nguyên như đĩa” bài hát Make Me của mình mà còn cố gắng “nhép” đoạn điệp khúc trong hit Me Myself and I của G-Eazy.
Fan buc xuc vi Britney Spears tiep tuc hat nhep hinh anh 1
Khán giả thất vọng vì Britney Spears hát nhép tại MTV VMAs 2016.
Sau màn trình diễn đáng thất vọng, người hâm mộ trung thành của Britney Spears vẫn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trước sự trở lại của nữ ca sĩ. Nhưng số đông khán giả bày tỏ sự thất vọng.
Một người hâm mộ nhại lại lời công chúa nhạc pop từng khoe khoang về album Glory trước đây: "Những điều mà chúng tôi từng nhìn thấy trước đây?”- người này tiếp tục: “Britney, chúng tôi thấy chị hát nhép quá nhiều lần rồi".

Trên Tiwtter, người hâm mộ liên tiếp bày tỏ bức xúc. "Britney Spears không cần mic với công viêc hát nhép"; "Nữ hoàng hát nhép là Britney Spears" hay "Cô có một công việc duy nhất là hát nhép à Britney Spears?". Có thể nói cái tên Britney Spears đang “sáng nhất” trên mạng xã hội lúc này, sau màn trình diễn tại MTV VMAs 2016.
Trước khi Britney Spears bước ra sân khấu với bộ trang phục gợi cảm, Beyonce đã có màn trình diễn vô cùng tuyệt vời. Chính vì điều này, nhiều khán giả lại càng không thể chấp nhận được màn hát nhép vừa vụng về, vừa thiếu hấp dẫn của Britney. Một khán giả chia sẻ trên Twitter: "Cô không thể hát nhép ngay sau màn trình diễn của Beyonce được".
Fan buc xuc vi Britney Spears tiep tuc hat nhep hinh anh 2
Britney Spears và G-Eazy trên sân khấu lễ trao giải MTV VMAs 2016.
Được kỳ vọng sẽ có màn trở lại ấn tượng và quảng bá mạnh mẽ cho đĩa đơn Make Me nhưng công chúa nhạc pop đã tiếp tục hát nhép và trình diễn nhạt nhòa. Tại MTV VMAs 2007, Britney Spears từng khiến khán giả thất vọng khi hát nhép ca khúc Gimme More. Đây được xem là một trong những tiết mục tệ hại nhất trong lịch sử lễ trao giải MTV VMAs từng diễn ra.
Sau tiết mục Make me lần này, khán giả lại ngán ngẩm bình luận "Britney, cô ta hát nhép được cả đời".
Nhật Phi

Vì sao đài truyền thanh phường bị "nhiễm" tiếng Trung Quốc

Dân trí Nguyên nhân xảy ra hiện tượng nhiễu sóng là do máy phát của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặt tại Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) phát cùng trên tần số 104 MHz, gây ra. Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép sử dụng từ tháng 10/2015 cho mục đích phát sóng chương trình Tiếng Anh 24/7.
 >> Đài truyền thanh phường bị nhiễu sóng Trung Quốc

Tối 29/8, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam đã phát thông cáo báo chí giải thích về thông tin can nhiễu sóng tại Đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu, TP Hội An vào ngày 27/8 vừa qua.
Sau khi báo chí đăng thông tin về hiện tượng này, ngày 29/8, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III (thuộc Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ Thông tin và truyền thông) triển khai ngay hệ thống kiểm soát và phân công cán bộ tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân gây can nhiễu.
Theo Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam, Đài truyền thanh phường ở Hội An nhiễu sóng của Đài tiếng nói Việt Nam chứ không phải nhiễu sóng Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Theo Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam, Đài truyền thanh phường ở Hội An nhiễu sóng của Đài tiếng nói Việt Nam chứ không phải nhiễu sóng Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Kết quả đã xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng nhiễu nói trên là do máy phát của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặt tại núi Sơn Trà (Đà Nẵng) phát cùng trên tần số 104 MHz gây ra. Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép sử dụng từ tháng 10/2015 cho mục đích phát sóng chương trình Tiếng Anh 24/7.
Đến 9h ngày 27/8/2016, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng thử nghiệm với nội dung là kênh chương trình đối ngoại (VOV5) phát 12 thứ tiếng nước ngoài như Anh, Pháp, Trung Quốc… nên các cụm thu của Đài Truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thu được và phát ra một số tiếng nước ngoài.
“Như vậy đây không phải là “nhiễu sóng tiếng Trung Quốc” mà là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số 104 MHz do Đài Tiếng nói Việt Nam phát chương trình VOV5 đối ngoại gây ra”, thông cáo báo chí của Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam khẳng định.
Cũng theo Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam, việc trùng tần số phát 104Mhz của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền thanh không dây phường Cẩm Châu: theo Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020 tại Quyết định 22/2009/QĐ-TTg ngày 16/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ, băng tần 87 - 108 Mhz đã được phân bổ cho phát thanh FM, phát thanh số mà không dành cho truyền thanh không dây.
Ngay sau khi cấp phép tần số 104Mhz cho Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 12/10/2015, Cục Tần số Vô tuyến điện đã có văn bản số 2765/CTS-ADCP thông báo cho UBND phường Cẩm Châu về việc cấp phép tần số 104 MHz cho Đài Tiếng nói Việt Nam và đề nghị trong quá trình sử dụng nếu có can nhiễu thì địa phương có văn bản thông báo cho Cục Tần số vô tuyến điện để ấn định kênh tần số khác tránh can nhiễu, trường hợp không còn kênh tần số thì phải chuyển về đúng băng tần 54 - 68 MHz được quy hoạch cho truyền thanh không dây.
Chiều ngày 29/8, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam, Trung tâm tần số vô tuyến điện KVIII làm việc với UBND TP Hội An và các đơn vị liên quan đã có giải thích nguyên nhân gây can nhiễu và đề nghị Đài Truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thực hiện chuyển đổi sang tần số khác để tránh can nhiễu.
Công Bính

Paul Pogba xài lại 'hàng cũ' của Justin Bieber

0 Đức Trường

Chantel Jeffries được tin rằng đang hẹn hò với Paul Pogba /// Instagram

Chantel Jeffries được tin rằng đang hẹn hò với Paul PogbaInstagram
Ngôi sao Paul Pogba của Manchester United được tin rằng đang hẹn hò với Chantel Jeffries, bạn gái một thời của ca sĩ Justin Bieber. 
Tuần rồi, truyền thông Anh bắt gặp Pogba tay trong tay với Chantel Jeffries trên đường phố Manchester. Cử chỉ của hai người rất thân thiện. Chừng ấy đủ để truyền thông thêu dệt lên câu chuyện giữa Pogba và Chantel Jeffries có mối quan hệ bất thường. Theo The Sun, Pogba và người đẹp thậm chí đã dùng bữa tối cùng nhau.

Sau thời gian vui vẻ đó, hai người trông rất hạnh phúc trước khi cùng nhau xuống phố. Chantel Jeffries còn dùng tài khoản mạng xã hội để đăng tải đoạn video nhảy trước ống kính. Dù vậy, cho tới nay thì Pogba và Chantel Jeffries đều chưa lên tiếng về tin đồn hẹn hò.

Trong quá khứ, Chantel Jeffries từng hẹn hò với ngôi sao nhạc pop Justin Bieber. Năm 2014, cô cùng nam ca sĩ điển trai bị cảnh sát bắt gặp đang lái xe trong tình trạng sử dụng chất kích thích. Những ngày này, Chantel Jeffries vẫn đang độc thân. Trong khi đó, Pogba vẫ chưa tìm được "nửa kia". Họ hội đủ quá nhiều điều kiện để đến với nhau.
Paul Pogba xài lại 'hàng cũ' của Justin Bieber - ảnh 2
Chantel Jeffries từng cặp với Justin Bieber trước đây Instagram
Nếu Pogba thật sự quen Chantel Jeffries, dàn WAGs của Manchester United sẽ được bổ sung binh lực thứ dữ. Lý do vì Chantel Jeffries có vóc dáng rất gợi cảm, gương mặt xinh xắn. Còn độ chịu chơi của cô thì không cần phải bàn cãi.
Đức Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét