Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 415

(ĐC sưu tầmtrên NET)
 
 

Melbourne 'thành phố đáng sống nhất thế giới'

  • 3 giờ trước
Melbourne
Melbourne, trong năm thứ sáu liên tiếp, là thành phố đáng sống nhất thế giới, theo bảng xếp hạng 140 thành phố của Economist Intelligence Unit (EIU).
Damascus xếp chót bảng.
Tại châu Á, Tokyo xếp cao nhất, thứ 13.
Hong Kong xếp thứ 43, còn Singapore thứ 46.
Tô Châu xếp cao nhất trong các thành phố ở Trung Quốc đại lục, xếp thứ 72, còn Bắc Kinh và Thượng Hải lần lượt thứ 73 và 82.
BBC Tiếng Việt chưa tiếp cận được với toàn bộ bảng xếp hạng 140 thành phố năm 2016.
Nhưng bảng xếp hạng của EIU năm 2015 xếp Hà Nội thứ 118, và TP. Hồ Chí Minh thứ 122 trong tổng số 140 thành phố.
Năm 2015, Tokyo vẫn là thành phố châu Á đứng cao nhất, thứ 15, ngay sau đó là Osaka cũng của Nhật.
Năm 2015, Damascus của Syria cũng bị EIU xếp chót bảng.
Bảng xếp hạng Global Liveability Ranking của EIU đánh giá 30 yếu tố trong năm hạng mục chính là ổn định, y tế, văn hóa-môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.
Xếp hạng này không tính chi phí cuộc sống rẻ hay đắt.
Các thành phố xếp đầu có điểm chung là thuộc các nước khá giàu, hệ thống y tế, giáo dục tốt, cơ sở hạ tầng tốt, và thường có kích cỡ vừa, dân số không quá dày đặc.
Sáu trong 10 thành phố xếp đầu là ở Úc và Canada.
Mật độ dân số ở Úc và Canada lần lượt chỉ là 3,1 và 3,9 người mỗi cây số vuông.
Các thành phố lớn, thành công như New York, London, Paris không có thứ hạng cao vì cùng gặp các vấn đề như đe dọa khủng bố, tỉ lệ tội phạm cao, kẹt xe, giao thông công cộng...

Gần 100 người tìm kiếm thi thể 2 trẻ em đuối nước






​Tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân là hai chị em họ, đều dưới 10 tuổi.
Đến tối 19/8, hơn 100 người thuộc các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thi thể một trong số hai cháu nhỏ bị đuối nước.
Trước đó, khoảng 6h30 ngày 19/8, khi đang vui chơi trên bờ hồ điều tiết Hòa Phú (phường Hòa Minh) Lan và Nam (dưới 10 tuổi) đã trượt chân rơi xuống nước.
Gan 100 nguoi tim kiem thi the 2 tre em duoi nuoc hinh anh 1
Mọi người đưa thi thể Nam về bệnh viện. 
Nhận được tin báo, chính quyền địa phương huy động khoảng 100, lặn xuống hồ nước tìm kiếm 2 cháu nhỏ.
Đến 19h cùng ngày, nhà chức trách tìm thấy thi thể Nam. Còn người chị thì vẫn chưa được tìm thấy. Theo người dân địa phương, hai cháu này cùng ở với ông bà ngoại.
Nguyên Vũ

TP.HCM: 10 năm có... 1 trường hợp kê khai tài sản không trung thực

19/08/2016 16:19 GMT+7
    TTO - Trong thời gian từ ngày 1-1-2007 đến 30-6-2016, đã xảy ra 1 trường hợp xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập và đã bị kết luận kê khai không trung thực. 
    Ngày 19-8, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã có báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (2006-2016).
    UBND TP.HCM nhận định tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu: số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản đạt kết quả thấp, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của TP.
    Chưa kiểm soát được thu nhập và tiêu dùng của người có chức vụ
    Theo báo cáo, việc triển khai công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức trong 10 năm qua được thực hiện cơ bản đúng thời gian, đúng trình tự thủ tục theo quy định.
    Tuy nhiên, việc kê khai chưa phát huy hiệu quả cao, còn nặng hình thức, chủ yếu quản lý bản kê khai, chỉ sử dụng khi có vấn đề phản ánh, tố cáo, chưa được kiểm tra, xác minh giữa tài sản kê khai và tài sản thực tế cũng như nguồn gốc tài sản của người kê khai.
    Trong thời gian từ ngày 1-1-2007 đến 30-6-2016, đã xảy ra 1 trường hợp xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập và đã bị kết luận kê khai không trung thực.
    Theo đó, kết luận số 63/KL-UBND ngày 5-6-2014 của chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kết luận ông Hà Đức An - chuyên viên Đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập.
    Đến nay, 100% đơn vị trực thuộc trên địa bàn TP  đã thực hiện việc thanh toán, trả lương qua tài khoản. Nhìn chung việc trả lương qua tài khoản được thực hiện tốt, an toàn, hạn chế việc giữ tiền mặt quá lớn tại các cơ quan, đơn vị, đây là bước khởi đầu quan trọng để tiến tới hạn chế dùng tiền mặt, góp phần kiểm soát thu nhập, phòng ngừa tham nhũng.
    Tuy nhiên, việc thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến, vẫn chưa kiểm soát được các nguồn thu nhập khác ngoài lương của đối tượng hưởng lương từ ngân sách, nhất là chưa kiểm soát được thu nhập, tiêu dùng của người có chức vụ, quyền hạn; việc mua bán tài sản có giá trị lớn chưa được thanh toán qua tài khoản.
    Tặng quà hối lộ vẫn ngấm ngầm xảy ra
    Theo UBND TP, hầu hết các đám cưới, đám tang tại các gia đình của cán bộ công chức được tổ chức gọn nhẹ, khoa học, thủ tục đơn giản, giảm bớt chi phí nhưng vẫn đảm bảo giữ được nét văn hóa truyền thống của người Á Đông, qua đó đã góp phần tổ chức, tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện tốt theo nếp sống văn hóa mới.
    Đặc biệt, những việc như mừng nhà mới, nhận chức vụ, tổ chức sinh nhật, việc nhận bằng cấp, học hàm, học vị, danh hiệu thi đua, khen thưởng… đã giảm đáng kể, không còn tổ chức rình rang.
    Tuy nhiên, trong thực tế, việc tặng quà để được việc, nhận quà biếu có tính chất hối lộ vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, rất khó phát hiện, khó định giá quà tặng nào là vi phạm, thiếu cơ chế giám sát.
    Do đó, không thể phát hiện được ai nhận quà sai quy định mà không nộp lại để xử lý; đồng thời cũng khó phân định mức khen thưởng cho người nhận quà và nộp lại quà tặng.
    Vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức còn có thái độ cáu gắt, nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị; chưa đảm bảo giờ giấc làm việc.
    Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, người dân ít quan tâm đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, coi việc phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ của Nhà nước, không xem là trách nhiệm của mình nên chưa quyết liệt trong việc đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng.
    Thực tế, một bộ phận người dân, doanh nghiệp xuất hiện tâm lý khi giao dịch, tiếp xúc với cơ quan, đơn vị cần phải “lót tay”, chấp nhận tiêu cực, tham nhũng hoặc tìm cách tác động bằng nhiều hình thức khác nhau đối với cán bộ, công chức với mục đích được thuận lợi, suông sẻ trong công việc mà chưa chú trọng đến hành vi góp phần tham nhũng, tiêu cực.
    Qua thống kê, tổng hợp từ các cơ quan, đơn vị đã xảy ra 147 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đã bị xử lý. Có 23 trường hợp xử lý người đứng đầu do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.
    MAI HƯƠNG

    TP HCM tốn gần 2 tỉ đồng để bắn pháo hoa dịp 2-9

    (NLĐO) – Kinh phí tổ chức bắn pháo hoa từ nguồn xã hội hóa và chỉ bắn ở 2 địa điểm

    UBND TP HCM vừa ban kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2-9.
    Theo đó, TP sẽ tiến hành bắn pháo hoa tại 2 điểm vào lúc 21 giờ đến 21 giờ 15 phút ngày 2-9.
    Điểm 1 sẽ bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu Đường hầm sông Sài Gòn, phường Thủ Thiêm, quận 2.
    Điểm 2 sẽ bắn pháo hoa tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11.
    Được biết, kinh phí để tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại Đường hầm sông Sài Gòn dự toán là hơn 1,4 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa.
    Còn tại điểm bắn pháo hoa tầm thấp ở Công viên Văn hóa Đầm Sen là 510 triệu đồng. Số tiền này do Công ty TNHHMTV Dịch vụ Du lịch Phú Thọ chi.
    
TP HCM sẽ bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2-9
    TP HCM sẽ bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2-9
    Để đảm bảo giao thông trong đêm bắn pháo hoa, Sở GTVT TP sẽ phối hợp cùng Công an TP, Lực lượng Thanh niên xung phong TP tiến hành phân luồng các tuyến đường trên bộ và dưới sông xung quanh khu vực bắn pháo hoa; không cho các phương tiện lưu thông, đậu, dừng trong phạm vị cách vị trí bắn pháo hoa từ 1.000 m trở ra.
    Cũng trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945-19.8.2016) và Quốc khánh 2-9 (2.9.1945-2.9.2016), Ban tổ chức kỉ niệm các ngày lễ lớn TP sẽ tổ chức cuộc đua xe đạp “Vòng quanh TP” vào ngày 2-9.
    Ngoài ra, TP còn tổ chức triển lãm kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, trên đường Nguyễn Huệ và đường Đồng Khởi; lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng,...
    Phan Anh

    Trợ thủ của tỷ phú Donald Trump dính án nhận hối lộ từ phe thân Nga

    Cập nhật lúc: 19/08/2016 11:23:00


    Paul Manafort, chủ tịch ban vận động tranh cử của
    ông Donald Trump. Photo Courtesy:Photo Courtesy

    Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, đang dính nghi án nhận tiền từ đảng của cựu tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych (Ukraine).
    Các công tố viên Ukraine xác nhận có tên của ông Paul Manafort trong cuốn sổ tài chính bí mật, được cho liên quan tới những khoản chi không tiết lộ bị cáo buộc tham nhũng dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Câu chuyện này một lần nữa khiến ông Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, phải đứng ngồi không yên.
    Ông Nazar Kholodnytski, công tố viên của chiến dịch chống tham nhũng mới của Ukraine, là người dẫn đầu cuộc điều tra về những khoản chi bí mật nêu trên. Trong đó có một bản kế toán viết tay hiển thị 5 tỉ Mỹ kim trong các giao dịch tiền mặt, bị cho là thuộc về đảng của Cựu Tổng thống Yanukovych.
    Vị công tố viên này xác nhận tên của ông Paul Manafort xuất hiện 12 lần, nằm trong 22 mục chi với số tiền tổng cộng 12.7 triệu Mỹ kim trong giai đoạn năm 2007 tới 2012. Trước đây ông Manafort từng làm cố vấn cho chính phủ của ông Yanukovych, đài CBS (Mỹ) ngày 17.8 cho biết.
    Những thông tin đầu tiên về bản viết tay và số tiền bị cáo buộc chuyển cho ông Manafort xuất hiện trênThe New York Timesvà hãng tin AP.
    Trong bài viết ngày 14.8,The New York Timeskhẳng định ông Manafort đã nhận những khoản tiền bí mật. Trước khi làm việc cùng ông Yanukovych, ông Manafort cũng từng đảm nhiệm công việc cho cựu tổng thống Phi Luật Tân, nhà độc tài Ferdinand Marcos.
    Tuy nhiên hôm 15.8, trang Politico dẫn lại lời ông Manafort, trong đó bác bỏ mọi cáo buộc trên. Ông ta nói với NBC News: “Một lần nữa,The New York Timesđã cố tình bỏ qua chi tiết và cách làm việc của báo chí chuyên nghiệp để phục vụ khuynh hướng chính trị của họ, chọn cách tấn công cá nhân và danh tiếng của tôi thay vì trình bày một bài viết trung thực. Những điểm nói rằng tôi nhận các khoản tiền mặt là vô căn cứ, ngớ ngẩn và vô lý”.
    Tổng hợp

    Bão số 3 tan, nhiều khu vực Hà Nội bị ngập sâu

    Đ.TRUNG - P.HÙNG - Đ.TUYỀN - Thứ Bảy, ngày 20/8/2016 - 02:40
      (PL)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp đẩy thuyền tránh bão cùng ngư dân.
      Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tại nhiều khu vực ở Hà Nội vào chiều tối 19-8 gần như hết gió nhưng vẫn có mưa.
      Taxi khan hiếm, Grab cháy hàng
      Tuy nhiên, trước đó sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ, nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập nặng, biến thành sông. Tại một số tuyến phố như Cầu Giấy, Trần Cung, Hoàng Quốc Việt, giao thông ách tắc nghiêm trọng, cây cối bị đổ gãy, nhiều người đi xe máy bị gió quật ngã.
      Phố ngập, nhu cầu di chuyển bằng taxi của người dân Hà Nội tăng đột biến khiến các hãng đều quá tải. Việc bắt xe trước cửa các công sở lớn tại các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa... rất khó khăn, các dịch vụ gọi xe phổ biến như Grab, Uber tăng cao nhưng không có đủ xe để đáp ứng nhu cầu.
      Theo dự báo, khoảng 14 giờ, bão số 3 sẽ đi qua Hải Phòng. Trái với dự đoán, cơn bão đi qua Hải Phòng nhẹ nhàng. Các tuyến phố nội thành của Hải Phòng có ngập nhưng không nghiêm trọng, kéo dài khoảng 30 phút, sau đó nước rút.
      Ở Quảng Ninh, ngoài việc cấm biển đối với tàu bè, UBND tỉnh còn yêu cầu phương tiện xe máy không được đi qua cầu Bãi Cháy và các nơi dễ bị sạt lở. Tuy nhiên, sau đó Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho các xe tải chở xe máy qua cầu Bãi Cháy. Những trận mưa to và bão trước đó, người dân đi xe máy qua cầu Bãi Cháy thường bị tai nạn nên Sở GTVT đã đưa ra giải pháp trên. Việc làm này được người dân ủng hộ, ghi nhớ.
      Cũng trong buổi chiều, bão tiếp tục đi vào Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nội rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão như Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh... chưa ghi nhận thiệt hại về người.
      Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ trái sang) đã lội nước. Cùng người dân đẩy thuyền bè vào nơi an toàn. Ảnh: DT
      Đề phòng sạt lở đất, lũ quét sau bão
      Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết sáng nay (20-8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa diện rộng (50-100 mm). Riêng khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa rất to (100-200 mm). Mực nước trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, sông Kỳ Cùng, sông Bằng, sông Đáy, sông Đào sẽ lên nhanh.
      Biên độ lũ lên ở thượng lưu 2-5 m, hạ lưu 2-3 m. Đỉnh lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Bằng, sông Đáy, sông Đào, hạ lưu sông Thái Bình ở mức báo động I; sông Thao, sông Lục Nam, sông Kỳ Cùng, sông Hoàng Long ở mức báo động II. Thượng lưu sông Mã, sông Bưởi lên mức báo động II, hạ lưu lên mức báo động I-II; sông Cả, sông La dưới mức báo động I.
      Cũng theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh… và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; ngập úng ở đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.
      Công điện khẩn của bộ trưởng Bộ GD&ĐT
      Ngày 19-8, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có công điện hỏa tốc gửi các Sở GD&ĐT, trường học trực thuộc các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ (từ Hà Tĩnh trở ra) về phòng, chống cơn bão số 3.
      Cụ thể, nội dung công điện nêu rõ cần triển khai là chủ động rà soát phương án phòng chống bão, ngập lụt, lũ quét do mưa bão gây ra. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất các công trình trường học, lớp học khi xảy ra mưa bão.
      Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu thành lập các tổ công tác, cử cán bộ chủ chốt xuống các điểm trường kiểm tra, nắm tình hình thiệt hại do bão số 3 gây ra, đồng thời triển khai phương án nhanh chóng khắc phục hậu quả, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ năm học mới.
      Bảo vệ mạng sống con người là trên hết
      Trong ngày 19-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành và địa phương đã đi thực tế kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 tại Thanh Hóa.
      Tại xã Hải Tiến (Tĩnh Gia), Phó Thủ tướng đã lội nước cùng người dân đẩy thuyền bè vào nơi an toàn. Trong chuyến thị sát chỉ đạo, Phó Thủ tướng đề nghị bà con tiếp tục theo dõi, “nếu đài báo bão có nhẹ đi, bà con nuôi trồng thủy hải sản cũng đừng vì tiếc tài sản của mình mà bất chấp nguy hiểm ra biển”.
      Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ hồ, đập xây dựng xong phương án phòng, chống lụt bão, phương án phòng, chống lũ lụt vùng hạ du cho công trình năm 2016 đảm bảo theo quy định. Có 95 hồ chứa nước không đảm bảo an toàn, trong đó có 10 hồ không tích nước, 85 hồ tích nước hạn chế, 80 đập dâng bị hư hỏng có nguy cơ mất an toàn.
      Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng bảo vệ mạng sống, tài sản của người dân là trên hết.
      ________________________________
      Vietnam Airlines không khai thác nhiều chuyến bay
      Ngày 19-8, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết do ảnh hưởng của bão số 3, hãng sẽ không khai thác sáu chuyến bay giữa TP.HCM/Nha Trang/Đà Nẵng và Hải Phòng, bốn chuyến bay giữa TP.HCM và Thanh Hóa.
      Dự kiến bão số 3 cũng sẽ ảnh hưởng đến các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Vinh, Điện Biên… nên hãng tiếp tục theo dõi sát thời tiết để điều chỉnh khai thác phù hợp.
      Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách có kế hoạch đến/đi từ các sân bay trên trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết nhằm chủ động trong lịch trình đi lại.
      HỒNG TRÂM
      Đ.TRUNG - P.HÙNG - Đ.TUYỀN

      Hà “đen” nhận tội "trùm" phá rừng, chưa khai đường dây 

      19/08/2016 16:01 GMT+7
        TTO - Chiều 19-8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt được nghi phạm Lê Hồng Hà (48 tuổi, tức Hà “đen”), người cầm đầu đường dây phá rừng quy mô lớn tại thủy điện Đồng Nai 5, huyện Bảo Lâm vào ngày 8-7.
        Hà “đen” nhận tội "trùm" phá rừng, chưa khai đường dây 
        Hà “đen”, giang hồ cầm đầu đường dây thuê 20 “lâm tặc” phá rừng khu vực thủy điện Đồng Nai 5, huyện Bảo Lâm 2 năm qua tại trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng chiều 19-8 - Ảnh: HỮU PHƯỚC
        Theo đó, chiều 18-8 các điều tra viên Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an Bà Rịa - Vũng Tàu mật phục, bắt Hà “đen” khi nghi phạm đang giả dạng làm công nhân nuôi tôm tại huyện Tân Thành.
        Sau khi di lý nghi phạm về trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng chiều 19-8, bước đầu Hà “đen” khai khi đường dây phá rừng bị Bộ Công an triệt phá ngày 8-7, biết ở lại sẽ bị bắt nên nhanh chân xuống Q.Gò Vấp (TP.HCM) ẩn náu tại nhà người thân.
        Sau khi công an phát lệnh truy nã toàn quốc, Hà “đen” tiếp tục di chuyển trốn tại nhiều địa điểm ở tỉnh Đồng Nai, Bình Phước sau đó làm thuê cho một chủ đầm nuôi tôm ở xã Phước Hòa, huyện Tân Thành đến lúc bị bắt.
        Hà “đen” thừa nhận mình là người đứng đầu nhóm “lâm tặc” phá rừng tại khu vực thủy điện Đồng Nai 5 trong thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn giải thích quanh co, chưa khai ra đường dây, cũng như những nhân vật tiếp tay giúp đưa trót lọt số lượng gỗ lớn ra khỏi rừng.
        Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 11 nghi can để tiến hành điều tra trong vụ án này.
        Thời điểm xảy ra vụ việc, Hà “đen” - người cầm đầu đường dây phá rừng trên đã có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích (9 tháng tù) và tội cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng (8 năm tù) lại trốn mất khỏi địa phương nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.
        Hiện VKSND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định tạm giam 8 tháng nghi phạm để điều tra, làm rõ đường dây phá rừng quy mô lớn nêu trên.
        Như Tuổi Trẻ đã thông tin, chiều 8-7, tổ công tác của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an và Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) đã mật phục, bắt quả tang nhóm “lâm tặc” khoảng 20 người đang khai thác gỗ tại Thủy điện Đồng Nai 5, huyện Bảo Lâm.
        Theo báo cáo của Công an tỉnh Lâm Đồng, kiểm đếm tại hiện trường vụ việc có tổng cộng 109 cây gỗ quý (ước tính hơn 330m3) thuộc nhóm 2 (nhóm quý hiếm, hạn chế khai thác) bị đốn hạ. Đây được coi là vụ phá rừng quy mô lớn tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị Bộ Công an phanh phui trong nhiều năm trở lại đây.
        CHÍNH THÀNH

        Hàng Việt vào Mỹ nhắm con số 57 tỉ USD

        Hàng Việt vào Mỹ nhắm con số 57 tỉ USD

        Chuyến thăm VN của Tổng thống Barack Obama được xem là cú hích quan trọng cho hoạt động trao đổi thương mại hai nước, đặc biệt là xuất khẩu VN sang Mỹ.

        Cùng với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ sớm có hiệu lực thời gian tới, chuyến thăm VN của Tổng thống Barack Obama được xem là cú hích quan trọng cho hoạt động trao đổi thương mại hai nước, đặc biệt là xuất khẩu VN sang Mỹ.
        Sau 16 năm kể từ khi Hiệp định thương mại Việt - Mỹ (BTA) được ký kết vào năm 2000, kim ngạch xuất khẩu của VN sang Mỹ đã tăng gấp 41 lần, với 33,4 tỉ USD vào năm 2015 so với con số 800 triệu USD của năm 2000. Và theo dự báo, năm 2020 kim ngạch 
xuất khẩu của VN sang Mỹ sẽ đạt 57 tỉ USD.
        Thị trường của hàng nông sản VN
        “Cứ hai hạt điều mà người Mỹ ăn, có một hạt điều mua từ VN”- ông Đặng Hoàng Giang, phó chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas), dẫn thông tin từ một bài báo Mỹ gần đây để khẳng định rằng 
hạt điều VN đã có một chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường Mỹ. Và theo Vinacas, Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất 
của VN.
        Chỉ trong bốn tháng đầu năm nay, thị trường này nhập hơn 28.562 tấn hạt điều VN, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị trên 220 triệu USD, tăng 18,6%.
        “Cuối tháng 5 này, Vinacas sẽ có đoàn xúc tiến thương mại hạt điều tại Mỹ. Chúng tôi hi vọng chuyến đi sẽ thúc đẩy xuất khẩu hạt điều vào Mỹ được tốt hơn trong năm nay” - ông Giang cho biết.
        Vừa trở về sau chuyến khảo sát các vườn vải tại Hải Dương và Bắc Giang, ông Nguyễn Xuân Nhi, giám đốc xuất khẩu của Công ty TNHH Trái cây nhiệt đới (Bến Tre) - đơn vị chuyên xuất khẩu chôm chôm và nhãn đạt chuẩn Global GAP sang các thị trường khó tính, cho biết đang chuẩn bị để tiếp tục xuất trái vải sang Mỹ và Úc, sau khi những lô vải tươi được đơn vị xuất thử nghiệm sang hai thị trường này vào năm ngoái.
        Theo ông Nhi, trái vải của VN có chất lượng thơm ngon đặc trưng cũng như hệ thống hạ tầng cho xuất khẩu đã hoàn thiện, với Trung tâm chiếu xạ Hà Nội (thuộc Viện Năng lượng nguyên tử) vừa được nâng cấp phục vụ chiếu xạ hoa quả tươi xuất khẩu, không phải tốn thêm chi phí vận chuyển vào TP.HCM để chiếu xạ như trước.
        “Cái khó là mùa vải của VN năm nay chín muộn, trùng với thời điểm vải của Mexico, Thái Lan và Trung Quốc nên xuất khẩu sẽ khó khăn hơn do chi phí vận chuyển của VN cao hơn” - ông Nhi 
cho biết.
        Trái cây tươi là một trong những mặt hàng mới của VN xuất khẩu sang Mỹ, nhưng đây cũng là ngành xuất khẩu có tốc độ phát triển khá cao do nhu cầu của Mỹ rất lớn.
        Kể từ năm 2008, khi thanh long là trái cây tươi đầu tiên của VN được xuất sang Mỹ, đến nay đã có thêm chôm chôm, nhãn, vải. Đặc biệt, Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các loại trái cây tươi của VN trong số các thị trường khó tính đã mở cửa (bên cạnh Nhật, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan...).
        Ngoài trái cây, Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của VN như thủy sản, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, đồ gỗ.
        Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra, tôm và cá ngừ VN trong 4 tháng đầu năm, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của cả ngành là 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng mặt hàng tôm đạt kim ngạch gần 200 triệu USD, tăng 21,8%.
        Dệt may, da giày tận dụng cơ hội mới
        Ngay từ khi BTA được ký kết vào năm 2000, thị trường Mỹ đã được dự báo sẽ là đối tác hàng đầu của VN, nhất là đối với ngành xuất khẩu lớn nhất là dệt may và da giày.
        Và thực tế cũng cho thấy tổng kim ngạch hàng dệt may vào Mỹ hiện đã xấp xỉ 11 tỉ USD, tăng hơn 217 lần so với con số 50 triệu USD vào năm 2000. Riêng bốn tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp dệt may VN đã xuất được 3,4 tỉ USD sang Mỹ, chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.
        Theo ông Vũ Đức Giang, chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN (Vinatex), TPP sẽ là “cú hích” lớn cho các doanh nghiệp tăng xuất khẩu, khai thác thêm bạn hàng mới từ quốc gia có lợi thế rất lớn của ngành dệt may VN trong TPP.
        “Hầu hết các doanh nghiệp lớn của ngành dệt may VN đều có tỉ trọng xuất khẩu khá lớn sang thị trường Mỹ. Nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đã điều chỉnh lại chiến lược phát triển thị trường, chọn Mỹ làm thị trường chính thay cho EU như cách đây vài năm” - ông Giang thông tin.
        Tương tự, ngành da giày đã đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 4 tỉ USD vào Mỹ năm 2015 và khoảng 1,33 tỉ USD trong bốn tháng đầu năm 2016, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành hàng này, vượt qua thị trường chủ lực lâu nay là EU.
        Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Công ty CP đầu tư và sản xuất giày Thái Bình (TBS Group) - đơn vị có tỉ trọng xuất khẩu giày sang Mỹ chiếm đến 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu - cho biết chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên, chưa kể hiện tượng mẫu mã thường bị đánh cắp tại thị trường này, nên số đơn hàng chuyển dịch về VN ngày một nhiều. Cho đến nay, hầu hết các thương hiệu lớn của Mỹ đều chọn VN làm “cứ điểm” sản xuất.
        Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thuấn (chủ tịch Hiệp hội Da giày, túi xách VN), dù TPP sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành dệt may và da giày VN, nhưng trở ngại chính của ngành da giày VN hiện nay là khả năng tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu còn hạn chế, chưa kể các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế khi chiếm gần 79% trong tổng kim ngạch và tỉ trọng xuất khẩu của ngành hàng này.
        Trong khi đó, ông Lê Quang Hùng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Garmex Sài Gòn, cho rằng làm ăn với Mỹ không phải là chuyện dễ dàng hiện nay.
        Chẳng hạn, với ngành hàng dệt may, chưa nói đến chất lượng và mẫu mã, tốc độ thời gian giao hàng đã là một thách thức với nhiều doanh nghiệp.
        “Thị trường Mỹ thay đổi mẫu rất nhanh. Giao chậm, mẫu đổi, đối tác không bán được hàng là gặp khó ngay. Do đó, thời gian giao hàng ngày càng rút ngắn, hiện chỉ còn 75 ngày thay vì 90 ngày như trước và không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được” - ông Hùng cho biết.
        VN dẫn đầu ASEAN xuất khẩu vào Mỹ
        Theo một báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham), từ tỉ lệ khiêm tốn là 1% tổng giá trị xuất khẩu của ASEAN vào Mỹ năm 2000, VN hiện đã vượt qua các đối thủ chính trong khu vực là Thái Lan, Malaysia và Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất khu vực vào thị trường Mỹ.
        Cũng theo AmCham, xuất khẩu của VN sang Mỹ sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo. Đến năm 2020, xuất khẩu của VN vào Mỹ dự báo đạt xấp xỉ 57 tỉ USD và chiếm 34,1% tổng giá trị xuất khẩu của khu vực ASEAN vào thị trường này, đồng thời bỏ xa giá trị xuất khẩu của các nước còn lại.
        Người Mỹ dùng túi xách VN
        Sản phẩm túi xách cũng đang được phần lớn các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài lập nhà máy sản xuất tại VN.
        Do đó, thị trường này đã trở thành “mỏ vàng” của ngành túi xách VN trong những năm gần đây, với kim ngạch xuất khẩu năm sau tăng hơn năm trước. Riêng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm túi xách VN sang Mỹ đạt gần 3 tỉ USD, tăng 51,5% so với cách đây ba năm.
        Theo Trần Mạnh - Trần Vũ Nghi
        Tuổi trẻ

        Vân Sơn ra mắt Amazing Viet Show phiên bản mới

        12:41, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)
        (VnMedia) - Chương trình tâm huyết Amazing Viet Show của danh hài hải ngoại Vân Sơn dành cho khách du lịch trong và ngoài nước vừa ra mắt phiên bản mới vào tối 18/ tại Nhà hát The V Show (TP.HCM).
        Từ cuối tháng 4/2016, chương trình đã bắt dầu sáng đèn tại sân khấu The V Show và nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên của khán giả. Chương trình được sự quan tâm và phối hợp của Sở Du lịch TP.HCM, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn… Sau ba tháng trình diễn, ê kíp thực hiện đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và cập nhật mới lạ hơn để không gây nhàm chán.
        Phiên bản mới của Amazing Viet Show nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả, đặc biệt là các du khách. So với lần trước, phiên bản này rút gọn, cô đọng và đặc sắc hơn. Phần trình diễn của các quái kiệt được sự hỗ trợ của các vũ công, trang phục, âm thanh, ánh sáng… nên tạo nhiều cảm xúc bất ngờ, nghẹt thở, thích thú, sảng khoái cho người xem. Show diễn gói gọn trong khoảng một giờ đồng hồ nhưng chuyển tải được khá nhiều nét văn hóa của Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại thông qua trang phục, điệu múa, bài hát…

        Hình ảnh trong chương trình
        Hình ảnh trong chương trình
        Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến chúc mừng và thưởng thức suất diễn đặc biệt như diễn viên nghệ sĩ Chí Tài, danh hài Bảo Liêm, ca sĩ hải ngoại Trường Vũ, diễn viên Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Diễm, Hoa hậu Thu Vũ, diễn viên Quỳnh Chi, người mẫu Kim Nguyên, MC Anh Quân, MC Vũ Mạnh Cường, ca sĩ Bùi Caroon…
        “Hoa hậu ngoan hiền nhất showbiz Việt” Thu Vũ xuất hiện tại buổi diễn với hai người bạn người nước ngoài. Kể từ sự cố “Hoa hậu nói tiếng Anh dở tệ”, cô luôn nỗ lực để trau dồi vốn ngoại ngữ của mình nhiều hơn. Hai người bạn của Thu Vũ là những người mẫu triển vọng đến từ thủ đô Kiev (Ukraina) Artem Shestakov và Anna Gridnevskaya. Trước khi đến Việt Nam, hai người mẫu này đã có thời gian khá dài làm việc tại Brazil, Thái Lan… Vốn là những người trẻ yêu thích khám phá, tìm tòi cái mới, Artem và Anna đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân kế tiếp trong chuyến hành trình khắp thế giới.

        Các nghệ sĩ đến chúc mừng danh hài Vân Sơn
        Khi đến đây, họ có dịp quen biết Hoa hậu Thu Vũ và nhanh chóng trở thành những người bạn thân thiết. Thu Vũ đã nhiệt tình giới thiệu cho những người bạn mới các điểm hấp dẫn trong văn hóa, ẩm thực, con người... của nước Việt. Trong đó không thể bỏ qua Amazing Viet Show – một chương trình nghệ thuật đẳng cấp, sang trọng dành riêng cho khách du lịch và người nước ngoài. Hai người mẫu trẻ đến từ Kiev còn được người anh thân thiết của Thu Vũ là đạo diễn Lê Việt tiếp đón nồng nhiệt. Lê Việt “nhờ vả” Artem và Anna đóng góp ý kiến sau show diễn để anh và ê kíp tiếp tục cải tiến Amazing Viet Show để phù hợp với nhu cầu thưởng thức của du khách và người nước ngoài.
        KHOA6556.jpg
        Hoa hậu Thu Vũ cùng dàn nghệ sĩ đến chúc mừng nghệ sĩ Vân Sơn

        Thu Vũ cùng
        Thu Vũ cùng hai người bạn đến từ thủ đô Kiev (Ukraina) Artem Shestakov và Anna Gridnevskaya
        Trước đây Lê Việt được biết đến với vai trò nghệ sĩ, biên đạo múa cũng như giám đốc của vũ đoàn Phương Việt. Đạo diễn Lê Việt còn được biết đến với vai trò đạo diễn chương trình thực tế Người hát tình ca (THVL). Tuy bén duyên với công việc đạo diễn chưa lâu nhưng Lê Việt đã tạo dấu ấn bởi khả năng dàn dựng các tiết mục kết hợp nhuần nhuyễn giữa múa, âm nhạc, trang phục… cùng với sự cập nhật các kĩ thuật sân khấu hiện đại.
        Ngày 2,3,4/9/206, Lê Việt sẽ ra mắt chương trình định kỳ Chàng hát tình ca tại sân khấu The Vshow (rạp Nam Quang - số 147 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 5, Quận 3, TP.HCM). Chương trình có sự góp mặt của khách mời đặc biệt là ca sĩ Quốc Đại, cùng với các ca sĩ Khánh Hoàng, Hoàng Nguyên, Mỹ Tiên, Hoàng Long, Huỳnh Thật, Ngọc Sơn, Nguyễn Hương, Đặng Nhật Tân, Dương Minh Ngọc, Tuấn Tú. Đây là những giọng ca ngọt ngào từ các cuộc thi hát của dòng nhạc Bolero đang tái sinh mạnh mẽ trên sóng truyền hình thời gian gần đây như Tình Bolero, Solo cùng Bolero, Người hát tình ca, Biến hóa hoàn hảo… Lê Việt còn là thí sinh của chương trình truyền hình thực tế Nghệ sĩ đa tài bắt đầu ghi hình từ cuối tháng 8/2016.
        Mạnh Trần

        Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông

        19/08/2016 10:10

        (Kinhdoanhnet) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới Trung Quốc đầu tháng tới để dự thượng đỉnh G20. Chuyến đi diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang so kè nhau về những mâu thuẫn tại Biển Đông và những rắc rối xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

        Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông
        Nhà Trắng ngày 18/8 thông báo chuyến công du của Tổng thống Barack Obama lần này nhằm thể hiện cam kết của ông, coi G20 (diễn ra tại Trung Quốc) là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế. Ông Obama cũng tái khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
        Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm song phương cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nhiều vấn đề. Ảnh: Reuters
        Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ "thực hiện những cuộc gặp chuyên sâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thành phố Hàng Châu, nơi hai lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề toàn cầu, khu vực và chủ đề song phương".
        Chuyến đi của ông Obama dự kiến bắt đầu vào ngày 2/9. Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 5/9 ở thành phố Hàng Châu, đông nam Trung Quốc. Chuyến thăm của ông Obama sẽ nêu bật "cam kết hiện nay của ông với G20, một diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế cũng như sự tái cân bằng của Mỹ tới châu Á và Thái Bình Dương", Earnest nói.
        Chuyến đi của Tổng thống Obama diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang so kè nhau về những mâu thuẫn tại Biển Đông và những rắc rối xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.
        Hồi tháng 7, toà trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, bác bỏ chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" của Trung Quốc và kết luận các thực thể tại quần đảo Trường Sa đều là “đá” nên không thể tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế xung quanh những thực thể này. Trung Quốc trước và sau đó đều tuyên bố phản đối phán quyết của toà.
        Còn về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc lo sợ rằng radar cực mạnh của hệ thống này sẽ được dùng để chống lại Trung Quốc dù Mỹ và Hàn Quốc khẳng định THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ, chống tên lửa Triều Tiên.
        Sau Trung Quốc, ông Obama sẽ tới Lào dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực thường niên như thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, thượng đỉnh Đông Á. Ông sẽ gặp song phương Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith. Obama sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào.


        Phương Anh (Tổng hợp)

        Yêu cầu rà soát cán bộ ‘sáng cắp ô đi, tối cắp về’

        VIỆT HOA |
        Yêu cầu rà soát cán bộ ‘sáng cắp ô đi, tối cắp về’

        “Sở TN&MT hiện có đến 2.000 cán bộ, công chức, đây là con số rất đông. Tuy nhiên, Sở cần phải rà soát lại xem thử bộ máy đông như vậy nhưng đã mạnh chưa, có đáp ứng được yêu cầu công việc không, còn có bao nhiêu cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp về””.



        Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở TN&MT ngày 18-8.
        Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, lĩnh vực này rất phức tạp nhưng lực lượng cán bộ thanh tra hiện còn thiếu.
        Trong khi đó, thanh tra xây dựng có đến hàng ngàn người. Lãnh đạo Sở TN&MT đề nghị có thêm biên chế dành cho lực lượng này để đáp ứng yêu cầu của một khối lượng công việc rất lớn.
        Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng thông tin thêm, để chấn chỉnh tinh thần và thái độ phục vụ người dân, sở này đang xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức cán bộ của Sở.
        Vì hiện nay Văn phòng Đăng ký đất đai có số lượng rất đông ở các quận, huyện. Đây cũng là nơi thường xuyên tiếp xúc dân, cũng là nơi có nhiều phàn nàn của dân khi đến giao dịch.
        Bí thư Thành ủy cho rằng tài nguyên và môi trường là một lĩnh vực phức tạp và nóng của TP. Các khiếu kiện của người dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai.
        Do đó, Sở TN&MT đầu tiên phải xem lại bộ máy của Sở để phục vụ hiệu quả cho công việc.
        Ông Thăng yêu cầu Sở xem xét lại cơ chế phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh với cải cách thủ tục hành chính để giảm tải hồ sơ và đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho dân.
        “Nếu phân cấp, phân quyền tốt thì không có chuyện mỗi tháng lãnh đạo Sở phải ký hàng ngàn hồ sơ như hiện nay dẫn đến quá tải” - ông Thăng nói.
        Ngoài ra, Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu Sở phải chốt lại được khi nào cấp xong giấy đỏ cho dân và giải quyết xong vấn đề tách thửa để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân và công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP.
        theo Pháp luật TPHCM

        Câu chuyện đằng sau bức ảnh cậu bé Syria khiến cả thế giới lay động

        Dân trí Với nhiều người trên thế giới, hình ảnh cậu bé Omran Daqneesh bàng hoàng sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một vụ không kích ở Aleppo tối 17/8 là thông điệp lên án chiến tranh, nó cho thấy sự tàn phá của chiến tranh với đất nước Syria, những mất mát mà những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu.
         >> Nhói lòng hình ảnh cậu bé bị thương sau cuộc không kích ở Syria


        
Cậu bé Omran Daqneesh ngồi thất thần trên ghế xe cứu thương sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một vụ không kích ở Aleppo. (Ảnh:Getty)
        Cậu bé Omran Daqneesh ngồi thất thần trên ghế xe cứu thương sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một vụ không kích ở Aleppo. (Ảnh:Getty)
        Ngồi bần thần trên chiếc ghế màu cam của xe cứu thương, Omran Daqneesh, cậu bé Syria trong vụ đánh bom ở Qaterji hồi đầu tuần này, nhìn về xa xăm. Cậu đưa tay lên khuôn mặt đang bê bết máu và bụi bặm. Cậu bé không khóc, chỉ im lặng bởi có lẽ cậu bé quá sốc với những gì vừa xảy ra. Bức ảnh chụp khoảnh khắc này của cậu bé đã lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội và khiến cả thế giới lay động.
        Omran Daqneesh, 5 tuổi, là một trong 5 đứa trẻ bị thương sau cuộc không kích tối 17/8 của quân chính phủ ở Qaterji Qaterji thuộc thành phố Aleppo, phía bắc Syria tối 17/8. Các tình nguyện viên, phóng viên đã có mặt tại Qaterji ngay sau vụ không kích và bắt đầu tìm cách đưa các nạn nhân khỏi đống đổ nát.
        “Chúng tôi di chuyển từ ban công này sang ban công khác”, Mahmoud Raslan, một phóng viên ảnh chụp và quay lại khoảnh khắc thất thần của cậu bé Omran, kể lại. Raslan cho biết anh đã thấy xác 3 nạn nhân trước khi tìm thấy và đưa cậu bé Omran khỏi đống đổ nát.
        Omran được cứu cùng với 3 anh chị em khác trong đó có một bé 1 tuổi, một bé 6 tuổi và một bé 11 tuổi và bố mẹ của các em. Điều kì diệu là cả gia đình Omran đều sống sót trong vụ không kích, trong khi đó, tòa nhà nơi gia đình Omran ở đã đổ sụp ngay sau khi họ được giải cứu.
        “Chúng tôi lập tức đưa 3 đứa nhỏ trong đó có Omran lên xe cứu thương tới bệnh viện, trong khi cô chị 11 tuổi ở lại chờ cho tới khi mẹ được cứu. Chân của cô ấy bị vùi trong đống đổ nát”, Raslan nói.
        Bên trong chiếc xe cứu thương, đến lúc này Raslan mới bắt đầu chụp lại hình ảnh cậu bé Omran khi đó vẫn thất thần nhìn ra bên ngoài, gương mặt dường như trở nên vô cảm vì quá sốc. “Khi nhìn thấy bức ảnh này, tôi biết rằng nó có sức truyền cảm mãnh liệt. Thông thường trong hoàn cảnh này những đứa bé thường sẽ òa khóc. Nhưng cậu bé này thì khác bởi cậu không khóc. Cậu bé thực sự sốc. Đó là điều khiến bức ảnh có sức lay động”, Raslan chia sẻ với hãng tin Telegraph.
        Cậu bé im lặng ngay cả khi được chuyển đến bệnh viện M10 điều trị, nhưng đôi mắt cậu mở to hơn khi nhìn thấy khung cảnh máu me, người bị thương ở xung quanh mình. Muhammed Abu Rajab, bác sĩ điều trị vết thương cho Omran cho biết: "Cậu bé không tin vào những gì cậu nhìn thấy. Cậu ấy không biết điều gì đang xảy ra. Khi cậu ấy lên tiếng thì điều đầu tiên cậu ấy hỏi là cha mình đâu".
        
Omran được xuất viện cùng với cha mẹ sau khi được điều trị vết thương ở đầu. (Ảnh: Telegraph)
        Omran được xuất viện cùng với cha mẹ sau khi được điều trị vết thương ở đầu. (Ảnh: Telegraph)
        Sau khi được điều trị vết thương, cuối cùng Omran được xuất viện cùng với cha mẹ và gia đình cậu hiện ở cùng với người họ hàng. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cậu ngồi thất thần trên ghế xe cứu thương đã làm dậy sóng các mạng xã hội. Mustafa al-Sarout, một phóng viên nằm vùng tại Aleppo, cũng đã quay lại cảnh cậu bé Omran khi cậu được cứu ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà. Phóng viên này chia sẻ: “Tôi từng nhìn thấy rất nhiều đứa trẻ được cứu khỏi đống đổ nát, nhưng cậu bé này thì khác, ở cậu thể hiện rõ hình ảnh của những đứa trẻ vô tội. Cậu không biết điều gì đã xảy ra. Tôi chụp rất nhiều ảnh hiện trường không kích ở Aleppo, nhưng đây là lần mà tất cả đều tập trung thể hiện ở khuôn mặt, ở hình ảnh máu me, khói bụi và cả độ tuổi”.
        Với nhiều người trên thế giới, hình ảnh cậu bé Omran là thông điệp lên án chiến tranh, nó cho thấy sự tàn phá của chiến tranh với đất nước Syria, những mất mát mà những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu.
        Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua 18/8 đã gọi bức ảnh về Omran là “bộ mặt thật về chiến sự ở Syria”. “Cậu bé đó chưa từng có một ngày sống thực sự ở nơi không có chiến tranh, không có chết chóc, không có sự tàn phá, nghèo đói”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói. Ông hối thúc các bên tham chiến ở Syria ngừng các hoạt động thù địch để đưa Syria trở lại hòa bình.
        Theo con số thống kê mới nhất được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cuộc nội chiến Syria kéo dài hơn 5 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người, trong đó có khoảng 81.000 dân thường. Ngoài ra, nội chiến kéo dài cũng đã đẩy hơn một nửa dân số Syria phải bỏ nhà đi lánh nạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các hành trình nguy hiểm vượt biển Địa Trung Hải. Làn sóng di cư và tị nạn từ Syria cũng khiến châu Âu rơi vào cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai.
        Minh Phương
        Tổng hợp

        Chủ tịch nhóm vận động cho Trump từ chức

        • 7 giờ trước
        Ông Paul Manafort
        Người đứng đầu nhóm vận động ứng cử Tổng thống Hoa Kỳ của tỷ phú Donald Trump- ông Paul Manafort, vừa từ chức.
        Nhóm vận động của ứng viên đảng Cộng hòa xác nhận thông tin này, nói rằng ông Manafort là "một người thực sự chuyên nghiệp".
        Nhà vận động chính trị 67 tuổi gần đây đã bị chỉ trích vì quan hệ của ông với cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người được Nga trợ giúp.
        Tuy nhiên lý do ông từ chức hiện chưa được công bố.
        Ông Manafort đã lãnh đạo chương trình vận động của ông Trump từ sau khi cựu chủ tịch nhóm này Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng Sáu.
        Ông Donald Trump ra thông cáo viết: "Sáng hôm nay Paul Manafort đã xin từ chức và tôi chấp thuận".
        "Tôi rất biết ơn về các nỗ lực tuyệt vời của ông, chúng đã giúp chúng ta tiến tới ngày hôm nay, và đặc biệt cảm ơn ông về quá trình dẫn dắt chúng ta qua các vòng bầu cử địa phương và đại hội."
        Ông Manafort trong những tuần qua bị dư luận chú ý sau khi tờ New York Times đưa tin rằng chính phủ Ukraine phát hiện ra các giấy tờ sổ sách cho thấy chính phủ cũ cam kết bí mật trả 12 triệu đôla cho ông vì đã hỗ trợ ông Yanukovych.

         
        Ủng hộ cho Donald Trump dường như đang giảm sút
        Ông Manafort kịch liệt bác bỏ cáo buộc và nói ông không làm gì sai trái.
        Mới cách đây mấy ngày, ông Donald Trump lại thay đổi nhóm thực hiện chiến dịch bầu cử, là lần thứ hai trong vòng hai tháng trở lại đây, với nhà quản lý và giám đốc điều hành mới.
        Chuyên gia về thăm dò dư luận Kellyanne Conway trở thành quản lý chiến dịch và Stephen Bannon của Breibart News nhận vị trí giám đốc điều hành. Ông Manafort vẫn giữ chức chủ tịch cho tới hôm thứ Sáu 19/8.
        Số ủng hộ Donald Trump đã giảm xuống kể từ khi diễn ra đại hội Đảng Cộng hòa hồi tháng trước.
        Ông đứng sau ứng viên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, trên cả diện quốc gia cũng như các bang chủ chốt.

        Aung San Suu Kyi sử dụng lá bài Trung Quốc

        media Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Hoa, Bắc Kinh ngày 18/08/2016. REUTERS
        Bắc Kinh trong nhiêu thập niên ủng hộ chế độ độc tài quân sự và chưa bao giờ kính trọng « mệnh phụ Rangun ». Biết thế, nhưng bà Aung San Suu Kyi, với tư cách cố vấn nhà nước tối cao, thực tế là lãnh đạo quốc gia, đã chọn Trung Quốc để viếng thăm đầu tiên.
        Theo Les Echos số ra ngày 19/08, cựu tù nhân đối lập chính trị Miến Điện muốn chứng tỏ là bà xem trọng quan hệ với Bắc Kinh. Thứ nhất, vì Trung Quốc cung cấp đến 50% nguồn đầu tư quốc tế và thứ hai Miến Điện cần Trung Quốc ủng hộ để hoà giải với các sắc tộc thiểu số. Do vậy, chuyến viếng thăm bắt đầu từ ngày 18/08 có thể xem là « cuộc rà mìn ».
        Dự án đập thủy điện và sức ép của Trung Quốc
        Nhiều hồ sơ, đặc biệt là dự án đập thủy điện Myitsone, trên dòng sông Irrawaddy, gây xung khắc giữa hai nước. Trung Quốc kiên quyết thực hiện dự án này vì 90% năng lượng điện tạo ra để xuất khẩu sang Trung Quốc. Vấn đề là khi muốn xây đập thủy điện Myitsone theo mô hình đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử của Trung Quốc, Bắc Kinh không ngờ gặp phải sự chống đối mãnh liệt, mà đầu tiên là từ bà Aung San Suu Kyi.
        Hồ chứa nước, nằm gần khu vực dễ bị động đất, sẽ nhấn chìm hơn hàng trăm làng mạc và nhiều di tích lịch sử trong một chu vi 760 km2, không kể thiệt hại có thể gây ra cho các cánh đồng lúa lân cận. Trong trường hợp bể đập, lũ lụt đe dọa sinh mạng của hàng triệu dân và các thành phố lớn trong bang Kachin.
        Les Echos dự báo là áp lực của Bắc Kinh sẽ rất mạnh, vì biết Aung San Suu Kyi cần Trung Quốc từ kinh tế đến an ninh nội trị.
        Cũng cùng nhận định này, Le Monde giải thích thêm : Cho dù đã dân chủ hóa, chế độ mới ở Miến Điện vẫn xem Trung Quốc là một đối tác quan trọng không thể thiếu. Sự kiện bà Aung San Suu Kyi đến Trung Quốc trước khi sang Hoa Kỳ vào tháng chín, xác định người nắm thực quyền tại Miến Điện thực tâm thi hành chính sách hòa giải dân tộc với các sắc dân thiểu số để chấm dứt nội chiến triền miên và cần trợ giúp của Bắc Kinh để dự án này thành công.
        Màn số một là hội nghị Panglong vào ngày 31/08 mà Trung Quốc đã tận lực vận động cho các tổ chức võ trang hoạt động dọc theo biên giới với Trung Quốc được mời tham dự.
        Bắc kinh còn thuyết phục được lực lượng Quân đội Thống nhất bang Wa, với 20.000 quân võ trang, gửi đại biểu dự hội. Bà Aung San Suu Kyi đến Bắc Kinh để cám ơn chính quyền Tập Cận Bình, theo phân tích của chuyên gia Trung Quốc học Tôn Vân (Yun Sun, viện nghiên cứu Stimson, Washington), trên Le Monde. Về phía Trung Quốc, duy trì quan hệ tốt với chính quyền dân sự Miến Điện là chiến thuật thủ thế vì bị cạnh tranh rất gay go. Bắc Kinh không muốn « một đại cường khác » tranh giành ảnh hưởng.
        Một động cơ khác thúc đẩy bà Aung San Suu Kyi sang Bắc Kinh là tạo cơ hội cho Trung Quốc với tư cách là một nhà đầu tư quan trọng nhưng phải biết tôn trọng môi trường theo chuẩn mực của chế độ mới. Biết sẽ bị Bắc Kinh gây sức ép về dự án đập thủy điện bị dân Miến Điện chống đối, chính phủ Miến Điện thành lập một ủy ban nghiên cứu lại hồ sơ này và sẽ cho biết ý kiến vào ngày 11/11. Rất có thể Trung Quốc sẽ phải bồi thường tài chính nhiều hơn và với những dự án xây đập nhỏ hơn.
        Cơ sở y tế và trẻ em : mục tiêu bom đạn
        Bệnh viện, mục tiêu hủy diệt của chiến tranh. Hamza Ben Laden Con trai út của Ben Laden, gương mặt mới của Al Qaida. Omran, 5 tuổi, mình mẩy đầy máu và cát bụi, sống sót sau một trận oanh kích tại Aleppo gây xúc động mạnh trên mạng xã hội. Đó là những hình ảnh của chiến tranh đổ nát ở Trung Đông trên báo Pháp.
        Đồng điệu với các trang mạng, các nhật báo Pháp hôm nay từ Libération, La Croix cho đến Les Echos đều dành những trang quan trọng đăng bức ảnh cậu bé Omran, 5 tuổi, người Syria, vừa được một toán thiện nguyện cứu ra được từ một toà nhà ở Aleppo bị máy bay oanh kích tan nát. Bức ảnh này, theo Les Echos, nói lên hết những bất hạnh của trẻ em Syria mà chiến tranh truy đuổi đến tận trong nhà.
        Libération nhận định « tấm thân nhỏ bé đẩm máu và cát bụi » này gợi nhớ đến cậu bé Aylan, bị chết đuối trên đường vượt biển năm 2015, nhưng may mắn hơn được cứu sống. Nhưng cũng như hình ảnh bé Aylan, bức ảnh bé Omran thoát chết sau đợt oanh kích đã gây một làn sóng phản ứng trên mạng xã hội và nhắc nhở công luận rằng cuộc chiến Syria đã làm 290.000 nạn nhân tử vong mà phần đông là thường dân. Sau tiếng kêu báo động của Liên Hiên Hiệp Quốc, chính quyền Nga vào ngày hôm qua, thứ năm 18/08 tuyên bố là sẽ ngưng oanh kích Aleppo, « vì lý do nhân đạo, vào tuần tới ».
        Về phần La Croix, sau khi đưa tin tại Syria và Yemen, các hành động tấn công vào bệnh viện, chà đạp nhân quyền một cách tự do mà không bị trừng phạt, nhật báo công giáo, giành bài xã luận « Đứa bé Aleppo và những người cứu hộ » để làm nổi bật hai hình ảnh.
        Hình ảnh hai đứa bé Syria, một đứa chết trên đường vượt biển và đứa kia được một toán hoạt động nhân đạo lôi ra từ hoang tàn đổ nát đặt lên xe cứu thương cùng với những đứa nhỏ khác đồng cảnh ngộ. Đoạn phim này, làm người xem không khỏi thương cảm cho nạn nhân chiến cuộc Syria và cùng lúc thán phục các nhà họat động nhân đạo. Hôm nay, 19/08 cũng là ngày Liên Hiệp Quốc vinh danh viện trợ nhân đạo và dành năm nay cám ơn những tổ chức và thành viên thiện nguyện trên thế giới.
        Le Figaro chú ý đến tin Hamza Ben Laden, con trai út của Ben Laden kêu gọi thánh chiến lật đổ chế độ vương quyền Ả Rập Xê Út. Ẩn náo ở một nơi bí mật, Hamza Ben Laden, có lẽ vào khoảng 26 tuổi, tung đoạn băng thúc giục lập ra một thế hệ thánh chiến mới, chọn Yemen làm địa bàn họat động, lật đổ hoàng gia Saudia thân Hoa Kỳ. Theo Le Figaro, đứa con nhỏ nhất của trùm khủng bố Al Qaida, khi muốn biến Yemen thành Afghanistan thứ hai, rõ ràng đi theo bước chân cha . Trong thập niên 1990, khi « khởi nghiệp » thành lập Al Qaida, ông Ben Laden cũng bắt đầu bằng lời lên án hoàng gia Ả Rập Xê Út theo Mỹ.
        Donald Trump muốn thua hay chăng ?
        Về thời sự Hoa Kỳ, Le Figaro đặt câu hỏi liệu ứng cử viên Donald Trump khi làm « đảo lộn » ban vận động tranh cử, trong vòng một tháng thay người hai lần, có thật sự muốn chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng hay không ? Trong khi La Croix tin rằng Trump chỉ biết làm theo ý Trump.
        Theo nhật báo cánh hữu, khi cải tổ ban vận động tranh cử, chỉ định hai người trách nhiệm điều hành và Steve Bannon và Kellyanne Conway đứng đầu « Team Trump », ông Donald Trump đã gửi một thông điệp đi ngược lại mong chờ của đảng Cộng Hòa. Đó là bớt nhưng khiêu khích, bớt những lời đao to búa lớn mà hệ quả đã làm cho ứng cử viên của đảng Cộng Hòa sa lầy trong công luận. Thế nhưng, nhà tỷ phú địa ốc tuyên bố : Tôi là tôi. Tôi không muốn thay đổi gì cả.
        Với một ứng cử viên như thế, với một « tổng giám đốc » Steve Bannon mị dân và cực bảo thủ nổi tiếng, câu hỏi đặt ra là làm cách nào Donald Trump chiến thắng Hillary Clinton, đối thủ có trong tay một ủy ban đạo binh vận động đầy kinh nghiệm 700 người ?
        Nhật báo La Croix, mượn lời phân tích của 70 nhân vật của đảng Cộng Hòa ký chung bức thư ngỏ xác định : khả năng của Donald Trump là gây chia rẽ.
        Cuối cùng, liên quan đến Brazil, nhật báo Les Echos có vẽ ủng hộ chính quyền lâm thời với hai nhận định : kinh tế do quyền tổng thống Michel Temer lãnh đạo có dấu hiệu sáng sủa với dự báo tăng trưởng 1,6% vào năm 2017, cao hơn dự báo ban đầu là 1,2%. Brazil cũng thở phào vì Thế vận hội đựoc xem là « đầy hiểm nguy », bị đe dọa khủng bố trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và suy thoái kinh tế, đã diễn ra một cách êm đẹp cho dù có một vài trắc trở.

        Nỗi sợ người Kurd của Chính phủ Assad

        Dù đang trở thành một lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại Syria, nhưng người Kurd vẫn là mối đe dọa lớn với chính quyền Assad.
         >> Quân đội Syria ném bom các vị trí của người Kurd tại Hasakeh
         >> Syria: IS bắt cóc 900 dân thường người Kurd gần tỉnh Aleppo

        Quân đội Syria lần đầu không kích khu vực người Kurd
        Ngày 18/8, máy bay của quân đội Syria đã ném bom các vị trí của người Kurd tại Hasakeh, thành phố bị chia cắt ở miền Đông Bắc nước này.
        Đây là lần đầu tiên, quân chính phủ tiến hành các vụ không kích nhằm vào một khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria.
        Quân đội Syria không kích nhắm vào lực lượng nổi dậy IS.
        Quân đội Syria không kích nhắm vào lực lượng nổi dậy IS.
        Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc không kích đã đánh trúng ít nhất 6 vị trí của người Kurd.
        Quyết định oanh kích vào khu vực người Kurd của quân chính phủ Syria được đưa ra sau khi xảy ra giao tranh dữ dội vào ngày 17/8 giữa lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và nhóm người Kurd khiến 11 người thiệt mạng, gồm 4 dân thường, 4 tay súng người Kurd và 3 dân quân.
        Hiện nay, trên chiến trường, chính phủ Syria đang kiểm soát phần lớn ở các thành phố Qamishli và Hasakeh. Trong khi đó, Lực lượng Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) chiếm nhiều khu vực Đông Bắc và Bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cùng chống lại tổ chức khủng bố IS, song căng thẳng giữa lực lượng chính phủ và YPG tại Hasakeh đôi khi bùng phát thành các vụ giao tranh dữ dội.
        Nỗi sợ người Kurd của Syria
        Thực tế hiện nay người Kurd đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại Trung Đông. Cả Nga, Mỹ đều ra sức ủng hộ và tích cực phối hợp với đội quân này để triển khai các kế hoạch quân sự tại Syria.
        Thậm chí, Nhà Trắng còn sẵn sàng bỏ qua Thổ Nhĩ Kỳ để khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối của mình với người Kurd.
        Nhà Trắng cũng khẳng định, lực lượng người Kurd là một trong những nhân tố quan trọng trong cuộc chiến tại Syria.
        “Ngay cả bạn bè tốt nhất của nhau cũng không phải đồng tình với nhau trong mọi chuyện. Các chiến binh người Kurd đã là một trong những lực lượng hoạt động thành công nhất trong việc tiêu diệt Daesh (tên gọi khác của IS) ở Syria”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.
        Trong khi đó, điện Kremlin cũng bất chấp phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và phe đối lập Syria để thuyết phục Mỹ đưa lực lượng người Kurd trở thành một thành phần của vòng đàm phán hòa bình tại Geneva, Thụy Sĩ về Syria.
        Chính quyền Tổng thống Assad đang tỏ ra sợ hãi với thế và lực mới của người Kurd tại Syria.
        Chính quyền Tổng thống Assad đang tỏ ra sợ hãi với thế và lực mới của người Kurd tại Syria.
        Tuy nhiên cũng giống như Thổ Nhĩ Kỳ, tiềm ẩn sâu bên trong, chính quyền tổng thống Assad vẫn coi người Kurd là một mối đe dọa và luôn tìm cách đề phòng. Quyết định oanh kích vào khu vực của lực lượng này tại thành phố Hasakeh dường như là tín hiệu đầu tiên cho thấy điều này.
        Thực tế, 25 triệu người Kurd sống ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Iraq cùng cộng đồng người Kurd sống rải rác ở các nước châu Âu thuộc nhóm dân tộc lớn nhất thế giới nhưng cho đến nay vẫn không có nhà nước riêng.
        Người Kurd ở Syria cũng chưa bao giờ từ bỏ mục tiêu đó. Năm 2011, khi bùng nổ cuộc nội chiến, người Kurd tuyên bố sẽ không đứng về bất kỳ bên nào trong cuộc chiến này. Lực lượng dân quân người Kurd được thành lập từ thời điểm này để bảo vệ người dân của họ khỏi các mối đe dọa từ hai bên tham chiến - phe ủng hộ Chính phủ Syria và phe nổi dậy.
        Vốn lâu nay phải chịu sự đàn áp dưới thời cha con Tổng thống Bashar al-Assad, cộng đồng người Kurd ở Syria đã coi cuộc nội chiến ở nước này là một cơ hội để giành quyền tự trị, giống như các đồng bào của họ ở Iraq.
        Trong những tháng cuối năm 2013, cộng đồng người Kurd và các phiến quân Hồi giáo Arập giao tranh không ngừng để giành quyền kiểm soát khu vực đông bắc Syria.
        Đến tháng 11/2013, các chiến binh người Kurd thắng thế và tại một hội nghị tổ chức ở thành phố Qamishlo ngày 12/11, một ủy ban của người Kurd tuyên bố đã đến lúc thành lập một cơ quan hành chính để điều hành khu vực này. Tuyên bố của hội nghị nêu rõ: người Kurd sẽ thành lập một chính quyền dân chủ lâm thời mang tính đa nguyên, đồng thời kêu gọi các cường quốc và các nước láng giềng ủng hộ chính quyền mới này.
        Đặc biệt, thời gian gần đây, ý định về việc tách ra khỏi Syria để thành lập một chính quyền riêng ngày càng được người Kurd thể hiện rõ.
        Trong một tuyên bố được đưa ra vào tháng 3 năm nay, lực lượng người Kurd kiểm soát khu vực miền bắc Syria cho biết chuẩn bị tuyên bố thành lập chính thể liên bang, một động thái được xem có thể làm phức tạp hóa cuộc đàm phán hòa bình Syria đang diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ.
        Barzan Iso, một nhà báo người Kurd cho biết: ''Hội nghị mới diễn ra ở Rmelan với khoảng 200 đại diện của các dân tộc thiếu số như Kurd, Ả-Rập, Assyrian, Turkmen, Armenia, Chechen... Ngoài ra còn có đại diện của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) và những đơn vị nữ chiến binh khác. Mục đích của cuộc họp này là tuyên bố một chính thể liên bang cho khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria’’.
        Mặc dù không đối đầu trực tiếp với chính phủ Damacus, tuy nhiên, việc tự liên bang hóa chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng tình từ Tổng thống Bashar Assad.
        Trong một động thái đáp trả vào hôm 13/3 vừa qua, trưởng đoàn đám phán của Syria ở Geneva, ông Bashar Jaafari còn khẳng định rằng, Damascus bác bỏ các cuộc đàm phán về một liên bang Syria và không chấp nhận bất kỳ hình thức chia rẽ đất nước nào hết.
        Trong bối cảnh vòng đàm phán hòa bình tại Geneva, Thụy Sĩ đang ngày càng bế tắc và sự lớn mạnh cả về thế - lực của người Kurd tại Syria, chính quyền Assad lại càng có thêm lý do để lo ngại. Việc vừa phối hợp không kích IS, vừa tìm cách kiềm chế lực lượng người Kurd đang là bài toán khó giải với Tổng thống Assad và quân đội nước này.
        Theo Hoàng Sơn (Tổng hợp)
        Đất Việt

        Lễ viếng, chia buồn với gia đình hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái


        Thứ Bảy, 20/08/2016, 04:06:13
         Font Size:     |        Print
        TTXVN - Ngày 19-8, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã gửi vòng hoa viếng, chia buồn với gia đình hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái là Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn. Các ban, bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố, cán bộ và nhân dân trong tỉnh Yên Bái đã đến viếng, chia sẻ với các gia đình.
        Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi vòng hoa viếng, chia buồn tới gia đình đồng chí Phạm Duy Cường và đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.
        Đến viếng và chia buồn với gia đình đồng chí Phạm Duy Cường và đồng chí Ngô Ngọc Tuấn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Quốc Vượng; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình; Thượng tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm; đại diện lãnh đạo các ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố; cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái.

        Đang bơi sông lùa bò lúc mưa bão, Chủ nhiệm HTX bị cuốn mất tích

        Gia Hưng |
        Đang bơi sông lùa bò lúc mưa bão, Chủ nhiệm HTX bị cuốn mất tích
        Ảnh minh hoạ: NLĐ.

        Thấy bò bơi qua sông, ông Việt cũng bơi theo để lùa bò về thì bất ngờ bị nước cuốn mất tích. Do mưa lũ nên thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

        Trưa 19/8, ông Lê Văn Hòa - Trưởng công an xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến một người mất tích tại khu vực sông Con chảy qua xã Kỳ Tân.
        Hiện chính quyền địa phương cùng người nhà đang tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân.
        Sự việc xảy ra trước đó vào khoảng 16h30’ chiều 18/8, ông Nguyễn Quốc Việt (SN 1963; Chủ nhiệm hợp tác xã Diễn Nam; Phó Bí thư chi bộ, xóm trưởng) thấy trời mưa nên ra ven bờ sông Con để lùa bò của gia đình về.
        Vừa ra đến nơi, ông Việt thấy bò lao xuống sông bơi sang bên kia bờ nên ông cũng bơi theo để lùa về.
        Đang bơi sông lùa bò lúc mưa bão, Chủ nhiệm HTX bị cuốn mất tích - Ảnh 1.
        Đoạn sông Con nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm. (Ảnh: C.H).
        Khi bơi đến gần bờ sông bên kia, ông Việt bất ngờ bị chuột rút nên bị dòng nước sống cuốn chìm. Một số người dân ở gần đó nghe tiếng kêu cứu đã nhảy xuống hỗ trợ nhưng không kịp.
        Nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng phối hợp cùng gia đình dùng các phương tiện rà kỹ tại khu vực Cầu Rỏi suốt từ đêm qua tới sáng nay nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể của ông Việt.
        Được biết, ông Việt là một cán bộ xã gương mẫu, làm ăn kinh tế giỏi, con cháu đều đã trưởng thành.
        Hiện tại, chính quyền xã đang huy động lực lượng tìm kiếm dọc sông Con. Tuy nhiên trời mưa to, nước sông dâng cao nên khó khăn trong việc tìm kiếm.
        theo Trí Thức Trẻ

        Người đàn ông treo cổ trong đình làng

        Dân trí Khoảng 7h ngày 19/8, một người dân khi mở cửa để vào đình Bo lễ thì phát hiện một xác một người đàn ông treo cổ trong đình.

        Bà Phạm Thị Lựu, người bán hàng nước trước cổng đình Bo, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là người phát hiện vụ việc. Bà Lựu cho biết, vào khoảng 7h sáng nay khi vừa dọn hàng xong thì có người đến nhờ bà mở cửa đình để vào dâng lễ.

        Hiện trường xảy ra vụ việc.
        Hiện trường xảy ra vụ việc.

        Khi mở cửa đình ra bà Lựu và người đi lễ đều bàng hoàng khi phát hiện một người đàn ông treo cổ ngay cửa nhà phía trái đình. Lúc này, bà Lựu đã gọi một người hàng nước khác ở cổng đình đến làm chứng rồi chạy đi báo tin cho công an phường Kỳ Bá.

        Dù trời mưa nhưng nhiều người vẫn đứng trước cổng đình để theo dõi vụ việc.
        Dù trời mưa nhưng nhiều người vẫn đứng trước cổng đình để theo dõi vụ việc.

        Công an phường Kỳ Bá xác định nạn nhân là Phạm Văn Quyết (SN 1982) trú tại tổ 21, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Thông tin ban đầu cho thấy, nạn nhân tử vong do treo cổ dẫn đến ngạt thở.
        Sau khi nhận được tin báo, công an TP Thái Bình đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
        Đức Văn

        Tom Cruise cắt đứt quan hệ với con gái Suri


        Báo chí cho biết, gần 3 năm qua, Tom chưa hề gặp cô con gái năm nay đã 10 tuổi.
        Dailymail cho hay Tom Cruise đã 3 năm không gặp con gái Suri. Sau khi ly hôn, ông bố nổi tiếng gần như biến mất khỏi cuộc sống cô công chúa nhỏ. Lần cuối cùng hai cha con bên nhau là hồi tháng 8/2012.

        “Cô bé 10 tuổi không hề có bất kỳ thông tin gì từ Tom Cruise, ngoại trừ những điều viết trên báo chí”, nguồn tin tiết lộ trên Dailymail.
        Tom Cruise cat dut quan he voi con gai Suri hinh anh 1
        Tom Cruise và Suri trong lần cuối cùng bên nhau vào tháng 8/2012.
        Người thân của tài tử nói trên Us Weekly: “Tom không còn giữ quan hệ cha con với Suri. Anh ấy vẫn quan tâm đến hai người con nuôi trong cuộc hôn nhân với Nicole Kidman. Connor Cruise hay Isabella Cruise thường xuyên gặp bố. Nhưng Suri là câu chuyện khác”.

        Nguyên nhân khiến nam diễn viên 54 tuổi lạnh nhạt với con gái ruột duy nhất là phái Scientology. Tom Cruise là kẻ sùng đạo và anh tôn trọng quy định “hạn chế tiếp xúc với người ngoại đạo của giáo phái”. Trước đó, Katie Holmes luôn phản đối việc đưa con gái Suri theo tín ngưỡng này.

        “Tom Cruise là tín đồ của đạo phái Scientology và không gặp con gái là tác động từ giáo hội này. Tom không cảm thấy bất tiện vì điều đó. Ban đầu anh ấy còn liên lạc với con qua Skype, thỉnh thoảng nhắn tin nhưng sau đó gần như không còn. Anh ấy luôn lấy cớ bận quay phim để từ chối gặp con. Tom Cruise thực sự muốn tách rời khỏi cuộc sống của mẹ con Katie - Suri”, In Touch trích lời một người thân cận.
        Tom Cruise cat dut quan he voi con gai Suri hinh anh 2
        Những hình ảnh chỉ còn là kỷ niệm của ông bố nổi tiếng cùng cô công chúa nhỏ. Ảnh: DM.
        Bằng chứng cụ thể nhất là tại tiệc sinh nhật tròn 10 tuổi của con gái vào ngày 18/4, Tom cũng từ chối tham gia. Hồi tháng 5, nam diễn viên 54 tuổi rao bán căn biệt thự ở Beverly Hills - nơi anh từng sống hạnh phúc với Katie cùng Suri.
        Nguồn tin cho biết, sau khi vắng bóng cha từ vài năm nay, Suri đã quen dần với cuộc sống chỉ có mẹ. Cô bé cũng bớt đóng đảnh hay khóc lóc hơn so với thời được Tom Cruise bao bọc. "Sự thật là Suri rất hòa hợp với bạn trai mới của mẹ - Jamie Foxx", nguồn tin tiết lộ.
        Tom Cruise và Katie Holmes chia tay hồi năm 2012 sau 5 năm kết hôn. Katie nhận quyền chăm sóc con gái. Nguyên nhân chia tay cũng vì bất đồng giữa hai người trong việc gia nhập giáo phái mà Tom tôn sùng.
        Hiện, Katie khá hạnh phúc bên tài tử da màu Jamie Foxx.
        Hiểu Nguyệt

        Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão 

        Ở Hà Nội, không thiếu những căn nhà được xây dựng xuyên qua cây cổ thụ. Vào mỗi mùa mưa bão, chủ nhân của chúng đều nơm nớp lo sợ tán cây rơi xuống ảnh hưởng tới tài sản cũng như con người.

        Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số nhà dân ở phố Trần Bình Trọng (Hoàn Kiếm), chợ Nam Đồng, các ngõ bên trong phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa)… có những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, án ngữ trước của hay mọc giữa nhà.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 1
        Cây xà cừ nhà cụ Đức ảnh hưởng tới rất nhiều nhà xung quanh.
        Tìm đến nhà cụ Nguyễn Thị Đức (81 tuổi), trú tại nhà 116 B3, Khu tập thể Kim Liên (Đống Đa). Cụ Đức cho biết, cây xà cừ cổ thụ mọc xuyên qua đã có tuổi đời hơn 60 năm, gốc cây to phải 2 người ôm, tán lá rộng khoảng 5 mét với rất nhiều cành cây nhỏ mọc um tùm cả một góc phố.
        Cụ Đức cho biết, vì lo sợ mối mọt ăn rỗng tán cây cũng như e ngại vào mùa mưa bão sợ nó rơi xuống làm ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình, cụ Đức đã 5 lần bảy lượt làm đơn xin UBND phường Kim Liên cũng như đơn vị quản lý cây xanh Hà Nội đến tỉa bớt tán lá. Song đến nay gần 2 năm đằng đẵng chờ đợi, các đơn vị quản lý vẫn chưa có động thái xử lý.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 2
        Các mảng tưởng bị nứt
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 3
        Hằng ngày, gia đình cụ Đức lo sợ cây đổ.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 4
        Bản thân cụ bà 80 tuổi này đã từng bị cành cây này rơi vào người.
        Thậm chí, vào cơn bão số 1 năm 2015, chính bà Đức đã bị một cành cây rơi trúng đầu do cành cây này rơi xuyên qua cả lớp tôn dày. Sức khỏe của bà cụ 80 tuổi bị suy giảm nghiêm trọng từ độ ấy.
        “Hôm đó tôi đứng trong sân thì đúng lúc cành cây lớn rơi xuống, tôi bất tỉnh luôn. Sau khi ra viện, hàng xóm tới thăm và khuyên tôi làm đơn ra UBND để đòi quyền lợi cũng như xin cơ quan chức năng tới tỉa bớt cành cho gia đình tôi yên ổn sống”, cụ Đức nói thêm.
        “Tuy nhiên, cho đến nay đã làm đơn 5 lần, 7 lượt mà chính quyền bơ đi coi như không biết. Chắc chờ cả cái cây đổ xuống một thể họ mới giải quyết cho tôi”, cụ bà chán ngán nói.
        PV tiếp tục tìm đến nhà ông Hồng, trú tại nhà 109 – 110, B9 tập thể Kim Liên. Trong căn hộ tập thể kiểu cũ này, ông Hồng cũng trở thành chủ nhân “bất đắc dĩ” của cây xà cừ cổ thụ.
        Khác với hộ gia đình nhà cụ Đức, cây xà cừ nhà ông Hồng chỉ là “hàng xóm” nằm xát vách với căn hộ. Tuy nhiên ông Hồng đã quây hàng rào xung quang để cơi nới thêm diện tích.
        Sau mấy mùa mưa bão, cây xà cừ có hiện tượng bật gốc và nghiêng hẳn sang một bên. Các rễ cây trồi lên làm hư hỏng nghiêm trọng nền nhà. Nguy hiểm hơn, cây xà cừ có tuổi đời gần trăm năm tuổi này đang đe dọa tính mạng, tài sản của những hộ dân liền kề.
        Ông Hồng nói: “Nhà mình ở tầng 1 tập thể cũ, ở trên còn có mấy căn hộ như thế nữa. Nhà mình mà sập, liệu gia đình khác có an toàn không?”.
        “Không chỉ vậy, vào mỗi lần mưa bão về, gia đình ông không ai ngủ ngon giấc vì cây có thể đổ bất cứ lúc nào. Cơn bão số 3 đang về Hà Nội, bản thân tôi và các gia đình xung quanh lo lắng lắm không biết chuẩn bị ra sao?”.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 5
        Cây xà cừ nhà ông Hồng cũng thuộc dạng "Cây trong nhà".
        Ông Hồng thở dài: “Gia đình cũng đã làm đơn nhiều lần rồi không được. Vậy cớ sao không làm luôn để giúp đỡ dân?”.
        Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, PV đã đem những câu hỏi, thắc mắc đến UBND phường Kim Liên.
        Ông Nguyễn Quang Sơn, phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết, UBND đã nhận được đơn thư của người dân và cũng đã trình bày lên Công ty Cây xanh Hà Nội.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 6
        Chúng bắt đầu có hiện tượng bật rễ.
          Cây cổ thụ mọc xuyên nhà và nỗi lo nơm nớp của người HN ngày mưa bão - Ảnh 7
        Sàn nhà mấp mô, cuộc sống nhà ông Hồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
        Tuy nhiên, theo ông Sơn: “Nếu cây mọc công cộng ngoài đường thì nghĩa vụ và trách nhiệm của UBND là làm đơn lên công ty cây xanh để họ xử lý. Nhưng với những cây cổ thụ mọc trong nhà như nhà bà Đức hay ông Hồng, thì người dân phải trả tiền cho công ty cây xanh để họ xử lý”.
        Ông Sơn lấy dẫn chứng: “Khi cây mọc trong nhà dân thì nghiễm nhiên nó thuộc quyền sở hữu của dân. Vì vậy họ muốn làm dịch vụ thì phải trả tiền để làm dịch vụ. Ngay cả các văn bản Nhà nước cũng đã quy định rất rõ tại quyết định 19/2010/QĐ-UBND về quản lý hệ thống cây xanh đô thị. Dù rất muốn giúp đỡ nhân dân, nhưng ngân sách lại không có”.
        PV đã liên hệ với Công ty Cây xanh Hà Nội. Tuy nhiên vì đang phải gấp rút chuẩn bị cho cơn bão số 3, lãnh đạo công ty hẹn PV vào một ngày khác.
        Tiểu Lâm

        Mourinho muốn Fellaini được yêu thương


        Người đặc biệt mới đây đã thể hiện sự tin tưởng của ông với tiền vệ Marouane Fellaini và muốn các CĐV Manchester United hãy dành tình cảm cho cầu thủ người Bỉ.
        Manchester United vừa trải qua một kì chuyển nhượng điên rồ. Họ đưa về HLV Jose Mourinho, và sau đó là kí hợp đồng với 4 cầu thủ, đặc biệt là tiền vệ Paul Pogba với mức giá kỉ lục thế giới.
        Sự có mặt của Paul Pogba tại MU đã đe dọa vị trí của không ít cầu thủ. Mới đây, tiền vệ Paddy McNair đã bị Mourinho bán cho Sunderland, trong khi Bastian Schweinsteiger thì bị Người đặc biệt đày ải ở đội trẻ. Trước những diễn biến đó, NHM dự đoán cái tên tiếp theo sẽ phải ra đi không ai khác sẽ là tiền vệ người Bỉ Marouane Fellaini.
        Cầu thủ tóc xù đã có 3 mùa giải không mấy thành công cùng đội chủ sân Old Trafford. Bản thân Fellaini cũng không chiếm được thiện cảm của CĐV khi họ cho rằng sự góp mặt của Fellaini trên sân khiến MU không thể tấn công tốc độ và trình diễn lối đá “buồn ngủ”. Bên cạnh đó, những pha chơi xấu đối phương của Fellaini đã khiến anh mất nhiều điểm trong mắt NHM.
        Tuy nhiên, Jose Mourinho lại không nghĩ vậy. Người đặc biệt cho rằng Fellaini là một cầu thủ quan trọng đối với đội bóng và đã liệt anh vào danh sách không thể bán. Mới đây, Fellaini cũng đã chơi rất hay trong 2 trận đấu anh được đá chính, khi MU gặp Leicester và AFC Bournemouth.
        Mourinho muon Fellaini duoc yeu thuong hinh anh 1
        Fellaini đã có màn trình diễn xuất sắc trước Bournemouth.
        Mourinho đã đặt niềm tin vào Fellaini và ông muốn NHM Quỷ đỏ cũng thế. Trong một phát biểu mới nhất, HLV người Bồ Đào Nha đã lên tiếng bảo vệ Fellaini và muốn các CĐV dành tình cảm cho cầu thủ tóc xù.
        “Về trường hợp của Fellaini, tôi luôn có cảm giác là phần đông NHM MU không có thiện cảm với cậu ấy”, Mourinho phát biểu trên kênh MUTV. “Nhưng nếu cứ chơi như bây giờ, mọi người sẽ phảu yêu Fellaini thôi, vì cậu ấy rất quan trọng với chúng tôi”.
        Cùng với Juan Mata, Fellaini là một trong 2 cái tên được cho là sẽ bị Mourinho thải loại. Nhưng cả Mata lẫn Fellaini đều được Mourinho tin tưởng, và cả 2 đều đã chơi tốt mỗi khi được Người đặc biệt trao cơ hội. Bên cạnh đó, tiền vệ người Bỉ có vẻ như sẵn sàng làm tất cả để đền đáp niềm tin mà Mourinho dành cho anh.
        Fellaini cho biết: “Như những cầu thủ khác, tôi muốn được ra sân từ đầu. Tôi rất hạnh phúc khi được đá chính (trận đấu với Bournemouth - PV) và thể hiện những gì tốt nhất của mình, cũng như cho HLV thấy rằng tôi có thể làm được gì”.
        “Tôi hy vọng chúng ta sẽ được thấy nhiều bàn thắng mùa giải này, nhưng chúng tôi phải tiếp tục làm việc và tiếp tục cải thiện trong mỗi trận đấu cũng như mỗi buổi tập”.
        Bên cạnh đó, Fellaini cũng cho biết Mourinho đã giúp đội bóng cải thiện rất nhiều: “HLV đã tạo cho chúng tôi cảm giác muốn tấn công, và ông đã đem đến cá tính mới để giúp đội bóng chiến thắng. Điều này rất quan trọng”.
        “Chúng tôi phải tiến bộ qua từng trận đấu nếu chúng tôi muốn làm được điều gì đó mùa giải này. Chúng tôi muốn chứng minh cho tất cả thấy rằng Manchester United đã trở lại”.

        Nữ sinh 2 năm liên tiếp đạt huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế: Học Vật lý như học từ vựng tiếng Anh


        “Quá trình học Vật lý rất dài, nó như một con đường, càng đi em càng khám phá được nhiều cái hay trên chặng đường đó. Mỗi điểm dừng chân là một bài học, một cái mới, một chướng ngại vật mà những người đi qua cần phải vượt qua nó. Vật lý cũng vậy”. Đó là chia sẻ của Đinh Thị Hương Thảo – nữ sinh 2 năm liên tiếp đạt huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế.
          Gia đình là động lực để em phấn đấu
          Chắc hẳn nhiều độc giả sẽ không còn lạ lẫm với cô gái nhỏ có mái tóc dài, đôi mắt mang cặp kính cận dày cộp quê ở Nam Định. Hương Thảo xuất thân trong một gia đình không có ai theo truyền thống nghiên cứu khoa học hay chuyên ngành Vật lý nhưng bằng niềm đam mê, tinh thần ham học em đã làm được những điều mà nhiều người phải ngưỡng mộ.
          Đinh Hương Thảo đoạt huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2016 tại Thụy Sĩ. 
          Ngay từ khi mới đi học, Thảo đã thể hiện một người chăm chỉ, ham học hỏi và tự lập. Nhiều năm liên tiếp nằm trong đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, lên cấp 2 là học sinh giỏi các môn tự nhiên. Ngày học trên lớp, đêm về lại mày mò tìm cách giải mới cho những bài Vật lý, học nhiều khiến cho đam mê ngấm vào máu của Thảo. Ngoài kiến thức sách giáo khoa, thầy cô truyền dạy Thảo còn “săn” những cuốn sách hay để học, dẫu có phải mất thời gian chờ đợi hay phải đi xa. Trong giá sách của Thảo, nhiều cuốn phải lên Hà Nội mới tìm được. Nhưng em không nản lòng, nhiều lần đã nhờ thầy cô có dịp đi Hà Nội mua về cho.
          Máu đam mê Vật lý càng sâu hơn cho đến cấp ba, bước ngoặt quan trọng khi Thảo đỗ thủ khoa trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Cũng chính từ đây, cơ duyên với môn Vật lý và cơ hội theo đuổi, chuyên sâu về môn học này nhiều hơn. Thảo chia sẻ: “Em đến với Vật lý tình cờ lắm hồi cấp 2 nó là một môn học mới, khá hấp dẫn, đồng thời có những ứng dụng vào thực tiễn khiến em tò mò từ đó đâm ra “nghiện”. Cho đến khi lên cấp ba, được học trong môi trường chuyên sâu, thầy cô định hướng, bạn bè truyền cảm hứng chính vì vậy niềm đam mê trong em càng cháy bỏng hơn”.
          Điều đặc biệt hơn, bố mẹ làm nghề bán cơm phở không có ai biết nhiều về môn học mà Thảo theo đuổi, chỉ biết dành thời gian cho Thảo học, không để em bận tâm đến những thứ khác. Thảo trải lòng: “Bố mẹ rất quan tâm đến việc học của em, tạo hết mọi điều kiện, thậm chí là chiều chuộng. Không bao giờ bố mẹ để em lo lắng đến việc ăn uống hay làm việc nhà mà chỉ khuyên tập trung vào học thôi. Đó là động lực tuyệt vời để em có như ngày hôm nay”. Thảo cũng trải lòng thêm, từ nhỏ đã chứng kiến cảnh bố mẹ thức khuya dậy sớm bươn chải mưu sinh, lo cho hai chị em Thảo học hành, là chị cả Thảo càng phải làm gương cho đứa em sau của mình. Chính vì vậy, trong đầu Thảo luôn nghĩ phải đặt ra mục tiêu để học, báo đáp công sức của bố mẹ.
          Đưa cách học từ vựng tiếng Anh vào học Vật lý
          Nhỏ nhắn nhưng những gì Hưởng Thảo làm được khiến bạn bè quốc tế cũng phải thán phục. Ảnh NVCC. 
          Là một học sinh xuất sắc trong môn Vật lý, nhưng khi chia sẻ về những bí quyết học Thảo chỉ cười và nói: “Không gì ngoài đam mê và học chị ạ. Vật lý cũng như những môn khác. Trước hết mình phải tìm được những cảm hứng, thích thú trong nó đã. Khi đã có hai yếu tố đó thì sẽ có đam mê và học sẽ rất hiệu quả”. Thảo chia sẻ thêm đặc thù môn Vật lý có nhiều công thức phải nhớ. Vì vậy, em áp dụng cách học từ vựng tiếng Anh vào học công thức Vật Lý, hơn nữa bản thân người học phải đặt nó vào tình huống. Đồng thời phải ứng dụng nhiều vào bài tập mới nhớ được. Mặt khác, ý tưởng viết sổ tay công thức cũng giúp bạn nhớ lâu hơn.
          Dành cú đúp hai huy chương vàng, nhưng khi nói về thành tích đó Thảo khiêm tốn và có chút hơi buồn. Thảo trải lòng: “Thật sự lần này đạt huy chương vàng này em không được vui bằng lần trước vì em biết lần này em chưa chiến thắng được bản thân khi thứ hạng không cao hơn năm ngoái là mấy”.
          Người gắn bó với Thảo từ ngày mới bước vào trường cho đến chặng đường dành hai huy chương vàng, thầy Bùi Thái Học Tổ trưởng, tổ Vật lý công nghệ trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, lãnh đội đội tuyển Quốc gia môn Vật lý nói: “Thảo là cô học trò xuất sắc. Có tính tự lập cao, luôn cầu thị, ham học hỏi. Hơn nữa, trước một bài khó Thảo luôn cố gắng tự mình tìm cách giải trước, khi không thể tìm ra nữa thì em mới trao đổi với thầy cô, bạn bè. Em tìm kiếm niềm vui, cũng như đam mê chính trong các bài tập”.
          Thầy Học cũng chia sẻ thêm, hồi học cấp 2 Thảo học chuyên Toán, lên cấp 3 Thảo học chuyên lý đó là một lợi thế lớn. Vì cách tư duy của môn Toán càng tốt thì khả năng học lý rất nhanh, tính toán độ chính xác cao. Hơn nữa, Thảo luôn nhìn vấn đề rõ ràng, đơn giản hóa, không bao giờ làm phức tạp hóa vấn đề chính vì vậy khả năng tính toán của Thảo ít khi bị sai.
          Trong quá trình học cô bé say mê, gần như môn học chiếm toàn bộ thời gian của em. Trong quá trình học Thảo thể hiện được quyết tâm cao, không bị chi phối bởi những yếu tố khác nên môn Vật lý là cái “cá biệt” của Thảo . Tuy nhiên, những áp lực thi cử, đưa tên đất nước lên bảng vàng thế giới đã tạo cho cô gái vàng không khỏi lo lắng. Thầy Học chia sẻ: “Năm ngoái Thảo thi có tâm lý thoải mái hơn. Nhưng năm nay, do áp lực của thành tích năm ngoái chính vì vậy Thảo phải cố gắng phấn đấu ít nhất cũng phải có huy chương vàng, thành ra áp lực của em rất lớn”.
          Tuy nhiên, với thành tích cao như vậy nhưng khi hỏi về những dự định của tương lai Thảo chỉ cười và nói: “Em đang cố xin học bổng đi du học, chọn ngành học liên quan đến khoa học tự nhiên, đặc biệt là Vật lý đó là đam mê cả đời của em”. Hiện tại, Thảo nộp hồ sơ vào khoa Lý của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (Hà Nội). Còn về nghề nghiệp em chưa nghĩ tới, trước mắt em muốn tập trung học tiếng Anh”.

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét