Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

CHUYỆN VỤ ÁN

(ĐC sưu tầm trên NET)

Andrei Chikatilo, tên giết người bệnh hoạn

09:28 18/11/2005

Từ năm 1978 đến năm 1990, hàng chục vụ giết người bí ẩn liên tiếp xảy ra tại thành phố Rostov. Chỉ đến khi Bộ Nội vụ Liên Xô cử những nhân viên điều tra chuyên nghiệp đến Rostov để phá án thì thủ phạm, tên Andrei Chikatilo, mới sa lưới pháp luật. Đây cũng là lần đầu tiên tại Liên Xô xuất hiện từ "giết người hàng loạt" .


Vợ của những kẻ giết người hàng loạt: Fayia Chikatilo

GD&TĐ

(GD&TĐ) - Một kẻ từng ra tay hạ sát hơn 50 người, không thể hoàn toàn che giấu hành tung của mình với người vợ đã chung sống gần 30 năm. Thực tế, số nạn nhân mà tên giết người hàng loạt người Nga Andrei Chikatilo đã xâm hại, hạ sát còn cao hơn nhiều, nhưng bà vợ Fayina chẳng mảy may nghi ngờ!
Chỉ đến khi cảnh sát đưa ra hàng loạt bằng chứng, Fayina mới tỉnh ngộ, và bắt đầu điểm lại những dấu vết nhỏ nhoi, những thói quen kỳ quái mà bà vẫn cho là bình thường của người chồng từng là giáo viên. Chẳng hạn, việc hắn thường xuyên đi “làm ăn” dài ngày, những vệt máu khô trên quần áo chồng, việc hắn bị nhà trường đuổi việc vì quấy nhiễu học sinh, và tất nhiên là cả việc cảnh sát thường xuyên gọi hắn đi thẩm vấn về những vụ giết người.
Thay vì suy nghĩ một cách nghiêm túc những tín hiệu đáng ngờ về Andrei, Fayina tin từng lời nói của chồng, thậm chí ngay cả khi hắn than bị bất lực, và hai người không nên có quan hệ tình dục nữa! Tin chồng không còn ham muốn, Fayina càng choáng váng hơn khi cảnh sát cho biết những vụ tội ác Andrei gây ra đều do bản năng tình dục thôi thúc.
Andrei Chikaitilo với biệt danh “Tên đồ tể vùng Rostov”, hay “Máy xẻ đỏ” đã tấn công tình dục, giết người và cắt xẻo các bộ phận của ít nhất 52 nạn nhân từ năm 1978 đến 1990 ở Nga. Andrei Chikaitilo luôn ám ảnh bởi chứng bất lực. Tháng 22/12/1978, hắn dụ dỗ bé gái 9 tuổi Yelena Zakotnova đến một căn nhà cũ. Thi thể cô bé được tìm thấy 2 ngày sau. Dù có những manh mối dẫn đến Andrei, nhưng cảnh sát vẫn bắt nhầm và xử tù một thanh niên 25 tuổi, từng có tiền án. Sau vụ sát hại dã man này, Andrei nhận ra rằng hắn chỉ có đạt khoái cảm khi hành hạ và đâm chém các nạn nhân. Đó là lý do hắn không thể ngừng được việc hãm hiếp, hành hạ và giết hại các cô gái trẻ.
Nạn nhân tiếp theo là Larisa Tkachenko. Tháng 9/1981, Andrei tấn công cô gá i trong khu rừng gần sông Đông, nhưng không thể thỏa mãn, hắn tức giận và bóp cổ cô đến chết, rồi tiếp tục cắn xé cơ thể nạn nhân. Ngày 12/6/1982, hắn tấn công bé gái 13 tuổi Lyubov Biryuk. Cô bé cũng qua đời với những vết đâm chém dã man. Sau vụ này, dường như Chikaitlo đã buông xuôi theo “nhu cầu” giết người. Chỉ trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9/1982, danh sách nạn nhân của hắn nối thêm 5 cái tên, tất cả trong độ tuổi từ 9 đến 19, nhiều nạn nhân là trẻ lang thang. Ngày 11/12 cùng năm, hắn gặp Olga Stalmachenok, 10 tuổi, trên đường đi xe bus về nhà Andrei dụ dỗ cô bé đi cùng mình. Thi thể cô được tìm thấy tại một cánh đồng ngô ở ngoại ô Novoshakhtinsk, với hơn 50 nhát đâm tàn bạo, nhiều vết cắt xẻ…
Sau vụ thứ 15, Chikaitilo đã bị bắt vì… tội ăn cắp, và được thả chỉ sau vài tháng. Hắn tạm nằm yên cho đến năm 1985, và tiếp tục gây tội ác thường xuyên hơn. Cảnh sát ghi nhận hàng loạt vụ giết người có tính chất tương tự, và đưa trường hợp này vào danh sách truy nã toàn Liên Xô. Năm 1988, Chikaitilo bị bắt. Tháng 10/1992, hắn bị kết án tử hình; bản án được thi hành tháng 2/1994.
Nano

54 án tử hình cho tên sát nhân ăn thịt người

10/9/2012 13:50 UTC+7

(Công lý) - Áp lực kết thúc vụ án ngày càng đè nặng lên các nhà điều tra, mà trên hết đó là thanh tra Burakov. Tuy nhiên, tên giết người bỗng nhiên “án binh bất động”.

Hơn mười tháng sau đó, thêm một thi thể của một phụ nữ trẻ bị sát hại gần Moscow. Như vậy, kẻ giết người đã di chuyển địa điểm hoặc hắn đi du lịch ở đó. Sau đó không lâu, vào tháng 8/1985, tiếp tục một nạn nhân nữa được tìm thấy bị giết giống các trường hợp trước, vị trí lần này ở gần một sân bay.
Thanh tra Burakov đích thân đến thẳng Moscow để xem các bức ảnh của cô gái bị giết. Các vết đâm trên người cô gái rất giống với những nạn nhân của ông ở Rostov. Burakov nhận định rằng, kẻ giết người đã có mặt ở Moscow vì một lí do nào đó. Ông lập tức kiểm tra hành khách các chuyến bay đến Moscow nhưng cũng không thu được dấu vết nào. Đúng lúc đó, các thanh tra nhận được thông báo, một cô gái bị giết mới được phát hiện ở Shakhty. Họ nhanh chóng rời Moscow để đến Shakhty. Tại hiện trường, trong một đám bụi rậm gần trạm xe buýt, thi thể cô gái khoảng 18 tuổi, vô gia cư nằm đó, miệng cô bị nhét đầy lá cây. Trong móng tay cô gái có dấu vết giống như là vết máu màu đỏ. Đây là lần đầu tiên các thám tử tìm thấy có dấu vết của hung thủ để lại hiện trường. Họ vô cùng mừng rỡ và tin rằng, sẽ sớm phá được vụ trọng án.
Thế nhưng thực tế luôn không như họ mong đợi. Một nghi phạm sau đó bị bắt giữ, sau mười ngày thẩm vấn căng thẳng, cuối cùng hắn cũng cúi đầu nhận tội đã sát hại cô gái. Tuy nhiên, một lần nữa, Burakov nhận ra đây không phải là kẻ ông đang truy tìm. Hắn không phải là tên giết người hàng loạt.
54 án tử hình cho tên sát nhân ăn thịt người
Vẻ mặt lạnh lùng của sát thủ Chikatilo
Trước sự ráo riết điều tra, phục kích của cảnh sát, tên sát nhân lại tiếp tục nằm im vài tháng. Đến tháng 5/1987, cậu bé Victor Tishchenko được gia đình thông báo đã mất tích khi cậu đến nhà ga Shakhty để mua vé. Victor là một cậu bé khỏe mạnh, điển trai, dáng người cao lớn hơn những đứa trẻ khác cùng lứa. Cuối cùng, cảnh sát tìm thấy thi thể của cậu bé cách nơi mất tích hai dặm về phía nam, nằm sâu trong rừng. Đó cũng chính là nơi xác hai mẹ con đã được tìm thấy sáu năm về trước. Hiện trường cho thấy rằng đã có một cuộc vật lộn giữa hung thủ và nạn nhân trước khi cậu bé bị giết. Lần này, rút kinh nghiệm để tránh bị các lực lượng tuần tra phát hiện, tên giết người đã gây án tại một nơi cách xa khu dân cư.
Liên tiếp sau đó, hàng loạt nạn nhân được phát hiện bị giết hại ở nhiều nơi. Cụ thể là ở Zaporozie (tháng 7/1987), Leningrad (9/1987), Krasni-Sulin (4/1988)... Năm 1988, có đến 8 nạn nhân bị giết hại, năm 1990 là 9 nạn nhân (7 nam và 2 nữ).
Việc khám phá ra một thi thể gần nhà ga Leskoz khiến mọi người càng nâng cao cảnh giác. Một cái bẫy đã được Burakov giăng ra nhằm bắt quả tang kẻ giết người. Đến ngày 6/11/1990, khi vừa gây tội ác với một nữ nạn nhân tên là Sveta Korostik, tên giết người đã chạm trán với cảnh sát tuần tra. Hết đường chối cãi, hắn buộc phải cúi đầu nhận tội đã sát hại 52 người từ năm 1978 đến 1990. Kinh hoàng hơn, “ác quỷ” bị bắt còn khai đã từng “uống máu và ăn thịt nạn nhân sau khi họ tắt thở".
Điều ngạc nhiên nhất đối với Burakov cùng hàng trăm cảnh sát, nhân viên điều tra tham gia phá án. Kẻ giết người không ai khác chính là Andrei Romanovich Chikatilo, một trong những nghi can được thẩm vấn vào năm 1984.
54 án tử hình cho tên sát nhân ăn thịt người
Tên tội phạm tái hiện lại quá trình giết chết nạn nhân
Buổi sáng ngày 6/11, Chikatilo bị bắt gặp khi hắn vừa ra khỏi khu rừng nơi tìm thấy một nạn nhân bị giết hại. Tổ tuần tra đã nhìn thấy Chikatilo khi hắn đang đứng rửa tay tại một trạm bơm ngoài bìa rừng. Khi bị bắt, Chikatilo có một vệt đỏ trên má và tai, giống như vết máu. Một ngón tay của hắn bị dao cắt, mặt sau áo khoác của hắn có vướng cành cây.
Điều tra hồ sơ của Chikatilo, Burakov nhận ra rằng, gã giáo viên đồi bại này đã từng có hành vi lạm dụng tình dục học sinh của hắn. Khám xét căn nhà của Chikatilo, cảnh sát tìm thấy hàng chục con dao nhỏ dùng trong nhà bếp, họ cho rằng đó là vũ khí đã sát hại các nạn nhân.
Phiên tòa xét xử vụ giết người hàng loạt được mở vào ngày 14/4/1992. Hung thủ Andrei Chikatilo bị đề nghị tới 52 án tử hình - tương ứng với tổng số nạn nhân thiệt mạng. Án tử hình Chikatilo đã được thực thi ngay sau đó tại nhà tù trung tâm ở Moskva.
54 án tử hình cho tên sát nhân ăn thịt người
Hàng chục con dao được tìm thấy trong căn nhà của Chikatilo
Mặc dù vụ án đã kết thúc, hung thủ phải đền tội tuy nhiên những dư âm của nó là rất lớn. Giới điều tra hình sự Nga nêu ra hai điểm yếu của cơ quan chức năng khiến hung thủ mặc sức lộng hành suốt một thời gian dài. Đó là, sự chủ quan lơ là của các ngành chức năng; kế đến là sự phối hợp thiếu đồng bộ của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Điều đặc biệt đáng nói thêm nữa về mặt "lỗ hổng nghiệp vụ", rằng cá nhân Andrei Chikatilo có thành phần sinh học cơ thể hết sức hy hữu. Cấu trúc ADN trong máu hắn lại không trùng lặp với cấu trúc ở tinh trùng, do vậy tuy đã tóm được nghi phạm nhưng rồi buộc phải thả ra vì thiếu bằng chứng thuyết phục nhất. Vụ án đã khép lại, nhưng câu hỏi về mặt kỹ thuật nghiệp vụ vẫn còn đó...
Nguyễn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét