Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 418

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chưa trả lời được bao giờ biển miền Trung 'trở lại như trước'

Nước biển miền Trung được cho đã đảm bảo quy chuẩn để tắm và nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thể trả lời câu hỏi bao giờ môi trường biển trở lại như trước khi sự cố ô nhiễm xảy ra.

GS.TS Mai Trọng Nhuận (nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên nhóm chuyên gia nghiên cứu hiện trạng môi trường biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) trả lời báo chí về kết quả nghiên cứu.
du-bien-da-sach-van-chua-khang-dinh-ca-an-duoc-hay-chua
GS.TS Mai Trọng Nhuận. Ảnh: Hoàng Táo
- Thưa ông, phương pháp nghiên cứu được thực hiện như thế nào để đi đến khẳng định biển miền Trung đạt chuẩn cho tắm và nuôi trồng thuỷ sản?
- Để có kết luận này, các cơ quan nghiên cứu dựa vào hệ thống các công việc gồm đánh giá đặc trưng, điều kiện tự nhiên, nguồn ô nhiễm cũng như khả năng tự làm sạch của vùng biển… Chúng tôi sử dụng các phương pháp như quan trắc, lấy mẫu, phân tích mẫu phù hợp và đối chiếu, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, thẩm định của chuyên gia nước ngoài trong tất cả các khâu.
Về mặt khoa học, kết quả phân tích vận dụng theo không gian, thời gian đều phù hợp với quy luật chung, chứng tỏ kết quả là tin cậy.
- Vấn đề dư luận quan tâm nhất là bao giờ biển miền Trung trở lại như trước khi xảy ra sự cố môi trường ?
- Số liệu nghiên cứu hiện chưa thể trả lời được chính xác khi nào, cần thêm nghiên cứu chi tiết, áp dụng phương pháp mô phỏng mới có thể đưa ra câu trả lời. Tuy nhiên, thực tế các hàm lượng (chất ô nhiễm) đều giảm rất nhanh, có nơi giảm đến 90% từ tháng 4 đến tháng 8 này. 
Hệ sinh thái san hô từ chỗ bị hủy diệt hoàn toàn, bị tẩy trắng nay bắt đầu xuất hiện san hô sống, cá con trở về. Điều này cho thấy môi trường hồi phục tốt. Tôi hy vọng rằng, cùng với việc giám sát chặt chẽ nguồn thải của Formosa và áp dụng giải pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi bằng khoa học công nghệ, trong thời gian không lâu nữa biển sẽ trở lại như trước.
du-bien-da-sach-van-chua-khang-dinh-ca-an-duoc-hay-chua-1
Cá biển chết hàng loạt ở miền Trung vào tháng tư. Ảnh: Đắc Đức
- Các hợp chất độc hại hiện còn ở đáy biển hay không?
- Nguồn thải từ Formosa đã được ngăn chặn nên các mảng bám và sản phẩm nguy hại liên quan đã giảm đi rất nhiều, một số tồn lưu trên mặt san hô được biển tự làm sạch. Tuy nhiên, những vùng biển có xoáy hoặc bẫy thủy lực thì vẫn còn tập trung cao các hợp chất nguy hại, mặc dù hàm lượng nguy hại là dưới chuẩn. Những khu vực này vẫn phải được giám sát chặt chẽ và thường xuyên hơn.
- Biển tự làm sạch như thế nào, thưa ông?
- Thứ nhất, dòng chảy biển làm loãng các hợp chất. Thứ hai, tương tác giữa nước biển với các hợp chất làm phân hủy tự nhiên. Trong môi trường nước biển, tác động của các vật thể khác làm cho các chất như phenol, xyanua và các hợp chất hữu cơ tự phân hủy. Thứ ba, các hợp chất này tồn tại trong tự nhiên cũng tự phân hủy.
Các yếu tố đó đã kết hợp giúp biển tự làm sạch, như người dân địa phương hay nói là "trăm rác lấy nác (nước) làm sạch".
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khả năng tự làm sạch của biển, từ đó tìm giải pháp công nghệ tối ưu cho việc làm sạch môi trường và hồi phục hệ sinh thái. Nhưng quan trọng nhất ở đây vẫn là Bộ Tài nguyên giám sát chặt chẽ nguồn thải từ Formosa.
Vừa qua chúng tôi đã tiến hành giai đoạn 1, giai đoạn 2 được kế tiếp với việc lựa chọn những vùng nhạy cảm hơn, tích lũy nhiều chất độc hơn chứ không làm dàn trải trong toàn bộ vùng biển, vừa để giảm bớt nguồn lực, vừa đáp ứng nhu cầu dự báo, đánh giá chất lượng môi trường biển.
- Biển đã an toàn cho bơi lội và nuôi trồng thủy sản, nhưng có thể yên tâm ăn cá biển hay chưa?
- Hôm nay (22/8) Bộ Y tế chưa có câu trả lời rõ ràng về việc này. Tôi cũng mong Bộ Y tế sớm công bố cụ thể tới nhân dân.
Ngày 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.
Theo đó, kết quả phân tích 1.080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6) và 68 mẫu kiểm chứng (tháng 8), so sánh đối chiếu với quy chuẩn Việt Nam, cho thấy các thông số lý hóa, dinh dưỡng, kim loại nặng cơ bản trong giới hạn cho phép, đảm bảo đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản.
Về chất lượng hải sản đánh bắt, theo số liệu giám sát của Bộ Y tế, từ 28/4 đến 8/8 hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần theo thời gian. 
Hoàng Táo - Đức Hùng thực hiện

Mưa lũ ở phía Bắc khiến 16 người chết và mất tích


(ĐSPL) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 từ ngày 19 - 21/8 ở khu vực phía Bắc có 13 người chết, 3 người mất tích và 5 người bị thương. 
Tin tức trên báo Thanh niên, chiều 21/8, ông Lại Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sơn La, cho biết địa phương này có thêm 1 người mất tích do bị lũ cuốn trôi. 
Nạn nhân là cháu Mùa Thị S. (10 tuổi, ở bản Cán Mang, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên), đến cuối giờ chiều vẫn chưa tìm được thi thể.
Còn tại huyện Mường La, lũ lụt quét qua khu dân cư ở bản Lò Phon, xã Ngọc Chiến đã làm 2 người bị thương.
Nguồn tin cho biết, ở Sơn La, trong đêm 20/8, mưa lũ gây nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh với trên 360 ngôi nhà bị ngập, trên 40ha hoa màu bị cuốn trôi, 80 hộ dân phải sơ tán tránh lũ và hơn 137km kênh, cầu cống thủy lợi bị mưa lũ phá hủy, làm hư hỏng với tổng thiệt hại lên tới hơn 33 tỉ đồng.
Theo ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái, tính đến chiều 21/8, tổng thiệt hại do hoa màu mất trắng, sạt lở đường giao thông, các công trình thủy lợi, cầu cống dân sinh bị mưa lũ phá hủy đã lên tới trên 200 tỉ đồng.
Thống kê ở tỉnh Lào Cai cho thấy, đến ngày 21/8, mưa lũ đã gây thiệt hại trên 100 tỉ đồng ở tỉnh này. Các điểm sạt lở đất lún nứt trên QL4D từ TP Lào Cai đi Sa Pa và Lai Châu cơ bản đã được khắc phục, nhưng qua rà soát, nhiều đoạn trên QL4D thuộc địa phận huyện Sa Pa xuất hiện nhiều vết lún nứt có nguy cơ cao sạt lở và đứt gãy đường.
Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các tỉnh miền núi phía bắc, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 từ ngày 19 - 21/8 đã làm 13 người chết, 3 người mất tích và 5 người bị thương. 
Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo báo cáo nhanh của các địa phương Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa, số liệu trên đã loại trừ các trường hợp chết người do vớt củi trên sông hoặc những nguyên nhân khác ngoài tác động của mưa lũ.
Bão, mưa lũ làm 44 nhà bị đổ sập, cuốn trôi; 651 nhà bị tốc mái, hư hại; 1.511 nhà bị ngập nước; 2.154 nhà di dời khẩn cấp.
Về nông nghiệp có khoảng 8.843ha lúa và 1.189ha hoa màu bị ngập úng (Hà Nội có 3.064ha; Vĩnh Phúc đã có 2.560ha lúa và 138ha hoa màu bị ngập, trong đó 955ha bị mất trắng); 595ha cây trồng lâu năm bị thiệt hại; 252 cây bóng mát, cây xanh đô thị bị gãy đổ.

Mưa lũ ở phía Bắc khiến 16 người chết và mất tích  - Ảnh 1

Nhiều diện tích hoa màu của người dân xã Hòa Mạc (huyện Văn Bàn, Lào Cai) bị hư hỏng. Ảnh: Thanh niên.

Về giao thông có 14 cầu nhỏ, ngầm tràn bị cuốn trôi, nhiều vị trí tại các quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, ngập nước hoặc bị đất đá vùi lấp gây ách tắc giao thông.
Về ngành điện có 1 lộ đường dây 500KV, 22 lộ đường dây 110kV bị sự cố, lưới điện phân phối có 115 sự cố, 63 cột điện bị gãy, đổ.
Tại  Bắc Giang, nước lũ gây 2 sự cố sạt lở mái đê phía sông thuộc tuyến đê tả Cầu, tại K40+080 huyện Việt Yên xuất hiện cung sạt dài 5m, rộng 2m, sâu 1m; tại K49+700 xuất hiện cung sạt, dài 3m, rộng 2m, sâu 1m.
Tại Hải Dương, đê tả Lạch Tray bị sạt lở mang cống Đầm Tôm dài 4m, sâu 1,2m, lấn sâu vào mái đê 0,4m. Sạt mái đê phía đồng tại K41+381 đê hữu Kinh Thầy, cung sạt dài 6m, sâu 1m, lấn sâu vào mặt đê 1m.
Tại Ninh Bình đã xảy ra sự cố sạt lở 2 tuyến kè trên đê hữu Đáy thuộc địa bàn huyện Yên Khánh gồm kè Độc Bộ đoạn K41+150-K41+540 đê hữu Đáy với 390m mái kè bị hư hỏng, bong xô. Đặc biệt, đoạn K41+200-K41+225 với 25m bị sụt toàn bộ mái kè, sạt sâu vào trong bãi 4,2m, vị trí cung sạt cách chân đê 12m; đoạn K41+400-K41+510, dài 110m, sụt toàn bộ mái kè, sạt sâu vào trong bãi 3,9m, vị trí cung sạt cách chân đê 6m.  
Kè Âu Xanh đoạn K44+450-K44+790 đê hữu Đáy dài 340m, toàn bộ mái kè bị sụt, sạt nghiêm trọng.
Cơ quan khí tượng cảnh báo ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nam, Thanh Hóa.
BẢO KHÁNH (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Phát hiện cơ sở bơm tạp chất vào tôm tại Cà Mau

Đặng Công (Trung tâm tin tức VTV24)Cập nhật 19:28 ngày 22/08/2016

(Ảnh minh họa)

VTV.vn - Tối 21/8, cơ quan chức năng đã phát hiện Cty TNHH chế biến XNK thủy sản Quốc Ái ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, có hành vi bơm tạp chất vào tôm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 100kg tôm chứa tạp chất, dụng cụ dùng để bơm tạp chất và nhiều thùng chứa chất Agar. Điều đánh nói, một số công nhân ở đây có hành vi chống đối lực lượng chức năng như: cúp điện, tẩu tán vật chứng, xả khí Amoniac nhằm gây khó khăn cho đoàn kiểm tra. Sau một thời gian vận động, ông Hồ Văn Tường - Phó Giám đốc Công ty Quốc Ái - mới ký biên bản thừa nhận những sai phạm của công ty này.
Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ sự việc bơm tạp chất vào tôm.
Bạc Liêu: Bắt quả tang hai vụ bơm tạp chất vào tôm Bạc Liêu: Bắt quả tang hai vụ bơm tạp chất vào tôm Doanh nghiệp lao đao vì tình trạng bơm tạp chất vào tôm Doanh nghiệp lao đao vì tình trạng bơm tạp chất vào tôm Bơm tạp chất tràn lan, thương hiệu tôm Việt bị ảnh hưởng nặng nề Bơm tạp chất tràn lan, thương hiệu tôm Việt bị ảnh hưởng nặng nề

Thành phố Aleppo thiếu nước sạch trầm trọng

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 17:38 ngày 22/08/2016

Trẻ em tại Aleppo thường bị tiêu chảy, kiết lị và mắc các bệnh truyền nhiễm khác do tiếp xúc với nước bẩn. Ảnh: AFP

VTV.vn - Những người lái xe tải chở nước sạch hiếm hoi được đón chào như những vị anh hùng tại khu trại tập trung phía Bắc Aleppo, Syria.

Hơn 2 triệu người dân thành phố Aleppo đang sống trong cảnh thiếu nước sạch trầm trọng và phải ăn uống, tắm rửa bằng nguồn nước bẩn, có nhiều khả năng truyền bệnh dịch. Đã có nhiều trường hợp trẻ em tại đây bị tiêu chảy, kiết lị và mắc các bệnh truyền nhiễm khác do tiếp xúc với nước bẩn.
Thành phố Aleppo là địa danh đang thu hút sự chú ý của truyền thông trong những tuần qua, đặc biệt là sau khi hình ảnh cậu bé 5 tuổi được kéo ra từ đống đổ nát của thành phố này được đăng tải rộng rãi. Những cư dân thành phố Aleppo đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khổ cực khi bom đạn không ngừng rơi xuống mảnh đất này trong đó, mới đây nhất là tình trạng khan hiếm nước sạch trầm trọng.

Gặp gỡ cụ bà 74 tuổi đã khiến NB Lại Văn Sâm nể phục

Thanh ThủyCập nhật 14:21 ngày 22/08/2016

Cụ bà Kim Lành.

VTV.vn -Trong chương trình Gala Điều ước thứ 7, cụ bà Kim Lành đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị về sự say mê đặc biệt đối với đội bóng Manchester United và cầu thủ David Beckham

Cụ bà Kim Lành, 74 tuổi, sống tại Huế từng được khán giả biết đến sau khi tham gia chương trình Điều ước thứ 7. Dù tuổi đã cao nhưng tâm hồn của cụ vẫn rất trẻ trung, cụ là fan ruột của môn thể thao vua, đặc biệt yêu thích đội bóng Manchester United và cầu thủ David Beckham.
Đến với chương trình Gala Điều ước thứ 7 - Chương trình kỷ niệm 2 năm phát sóng 100 điều ước cho các nhân vật, cụ Kim Lành cho biết cuộc sống của cụ luôn bị xáo trộn bởi những cảm xúc lúc thăng hoa, hạnh phúc, lúc nghẹn ngào, nuối tiếc cùng đội bóng yêu thích của mình.
Đặc biệt, có những lúc cụ Kim Lành buồn vì sự "xuống dốc" của đội bóng nhưng cụ khẳng định, bóng đá hay tình yêu phải có lòng chung thủy. Cụ không bao giờ từ bỏ niềm đam mê và đội bóng mà mình đã theo dõi, gắn bó nhiều năm qua. Với những kiến thức am hiểu sâu rộng về bóng đá và sự tự tin vào bản thân "Tôi không đẹp bằng ai nhưng lúc còn trẻ cũng khó ai đẹp bằng mình" đã khiến NB Lại Văn Sâm cảm thấy vô cùng nể phục.
Để lắng nghe nhiều hơn những chia sẻ về cuộc sống hiện tại của cụ Kim Lành, mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Gala Điều ước thứ 7 vào ngày 10/9 trên kênh VTV3.

Cụ bà Kim Lành chụp hình cùng bức ảnh kỷ niệm của mình trong chương trình Điều ước thứ 7.
Cụ bà Kim Lành chụp hình cùng bức ảnh kỷ niệm của mình trong chương trình Điều ước thứ 7.

Cụ bà Kim Lành chụp hình kỷ niệm cùng các nhân vật và ê-kíp tham gia Điều ước thứ 7.
Cụ bà Kim Lành chụp hình kỷ niệm cùng các nhân vật và ê-kíp tham gia Điều ước thứ 7.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Sơn Tùng M-TP thua Hồ Văn Cường trong ngày bình chọn đầu tiên

ACập nhật 14:00 ngày 22/08/2016

(Ảnh: Kul/Tapchisaoviet)

VTV.vn - Tại hạng mục Ca sỹ ấn tượng trong vòng bình chọn thứ 2, cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường đã có cú bứt phá ngoạn mục khi vượt qua đối thủ nặng ký Sơn Tùng M-TP.

Vòng bình chọn đầu tiên của VTV Awards 2016 đã khép lại vào ngày 20/8 vừa qua với việc lựa chọn ra top 5 của tất cả các hạng mục. Những nghệ sĩ và chương trình nằm trong top 5 sẽ có cơ hội đi tiếp vào vòng bình chọn thứ 2. Đây là vòng bình chọn cuối cùng nhằm tìm ra nghệ sĩ/chương trình có số phiếu cao nhất để trao giải vào đêm 7/9 tới.
Vòng bình chọn thứ 2 của VTV Awards 2016 đã chính thức được bắt đầu vào ngày hôm qua (21/8) và sẽ kết thúc vào 7h09 phút ngày 7/9. Khi vòng 2 bắt đầu cũng là lúc danh sách top 5 sẽ quay trở lại vạch xuất phát với số phiếu bình chọn ngang bằng nhau là 0.
Tại hạng mục Ca sỹ ấn tượng, sau ngày bình chọn đầu tiên, số thứ tự đã có sự thay đổi đáng kể - so với kết quả tại hạng mục này ở cuối vòng 1. Đứng đầu dang sách lúc này là quán quân của chương trình Vietnam Idol Kids 2016 – cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường. Nếu như kết thúc vòng 1, Hồ Văn Cường đứng thứ 2 sau Sơn Tùng M-TP thì trong ngày bình chọn đầu tiên của vòng 2, cậu bé hát đám cưới nổi tiếng đã vươn lên vị trí dẫn đầu.
Với kết quả này, nhiều câu hỏi được đặt ra là liệu sẽ có một cái kết bất ngờ tại hạng mục này? Hồ Văn Cường có làm nên kỳ tích – vượt qua Sơn Tùng M-TP để giành cup VTV Awards năm thứ 3 tại hạng mục Ca sỹ ấn tượng? Nếu điều này trở thành sự thật thì 2016 đích thực là một năm đầy dấu ấn và đáng nhớ của Hồ Văn Cường.
Dưới đây là vị trí xếp hạng của hạng mục Ca sỹ ấn tượng sau ngày bình chọn đầu tiên:
1). Hồ Văn Cường
2). Sơn Tùng M-TP
3). Noo Phước Thịnh
4). Mỹ Tâm
5). Khởi My
Để bình chọn cho nghệ sĩ và chương trình bạn yêu thích, hãy đăng nhập vào website của chương trình theo địa chỉ: http://antuong.vtv.vn. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 20h15' ngày 7/9 tại thành phố Hồ Chí Minh và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
VTV Awards 2016: Sơn Tùng M-TP nắm tay Hồ Văn Cường vào vòng 2? VTV Awards 2016: Sơn Tùng M-TP nắm tay Hồ Văn Cường vào vòng 2?
VTV.vn - Với vị trí xếp hạng hiện tại, Sơn Tùng M-TP và cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường đang là những ứng cử viên sáng giá tại hạng mục Ca sỹ ấn tượng của VTV Awards 2016.
TP HCM muốn chi 78 tỷ xây 4 trạm quan trắc không khí

Hàng loạt trạm quan trắc hỏng từ 4 năm trước không sử dụng được nên thành phố muốn xây mới để theo dõi không khí do ô nhiễm đang tăng cao.

Sở Tài nguyên Môi trường vừa kiến nghị UBND TP HCM xây dựng 9 trạm quan trắc tự động chất lượng không khí. Đơn vị này mong muốn ưu tiên thực hiện trước 4 trạm với kinh phí khoảng 78 tỷ đồng.
Năm 2003, TP HCM được Na Uy và Đan Mạch hỗ trợ xây 9 trạm quan trắc chất lượng không khí tự động, trong đó 5 trạm xung quanh và 4 trạm ven đường. Tuy nhiên, hệ thống này đến năm 2012 xuống cấp trầm trọng, không còn sử dụng được.
Hiện, thành phố chuyển sang sử dụng hệ thống quan trắc bán tự động tại 16 điểm. Thời gian thực hiện là 8h-9h và 15h-16h không phù hợp với điều kiện thực tế bởi sau giờ này lượng xe tải mới được phép lưu thông.
Ngoài ra, kết quả dựa vào phương pháp bán tự động (nhân viên đi lấy mẫu đem về phòng thí nghiệm phân tích) nên chưa cung cấp toàn diện số liệu. Do đó, khó đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí của thành phố một cách chính xác, đồng bộ.
tp-hcm-muon-chi-78-ty-xay-4-tram-quan-trac-khong-khi
Một trạm quan trắc không khí bị hỏng ở TP HCM. Ảnh: NLĐ
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất UBND TP HCM đầu tư dự án 27 trạm quan trắc tự động và 225 trạm bán tự động. Việc xây dựng dự kiến bắt đầu từ nay đến năm 2020 với kinh phí khoảng 495 tỷ đồng.
Trong báo cáo do Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường – Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM – thực hiện, chỉ số khí độc hại CO (cacbon mônoxit), tiếng ồn và bụi… ở thành phố đang ở mức báo động khi đã vượt số liệu giai đoạn 2010-2014. Nồng độ CO được ghi nhận tăng vọt ở nhiều điểm như An Sương,  ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Hàng Xanh, Gò Vấp…
Chất lượng tại các điểm cấp nước cũng có sự thay đổi. So với năm 2014, các chỉ tiêu pH, COD, BOD, độ mặn... có xu hướng tăng tại 50-83% các điểm quan trắc. Chỉ tiêu DO (lượng oxy hoà tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của các sinh vật nước) lại giảm tại 83% các điểm quan trắc. Hầu hết các tuyến kênh đều bị ô nhiễm vi sinh vật, hàm lượng Coliform cao và đều vượt quy chuẩn cho phép QCVN.
Sơn Hòa

Trường mầm non không tuyển học sinh là con thứ 3?

TP - Năm học mới đã bắt đầu nhưng hơn 10 ngày qua nhiều phụ huynh sinh con thứ 3 trong độ tuổi mầm non tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang hết sức lo lắng vì con mình không được nhà trường nhận vì không thực hiện đúng chính sách kế hoạch hóa gia đình.
Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
Anh Cao T.T. (trú tại xóm 3, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) có con trai 3 tuổi sau thời gian theo bố mẹ sang Lào làm ăn, đến tháng 8 vừa qua vợ chồng anh đưa con về quê để đi học. Nhưng khi anh đưa con trai đến trường đăng ký nhập học thì không được nhận vì quy định tuyển sinh mới không nhận các cháu là con thứ 3 do vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.
Chị Nguyễn T.N. có con gái 3 tuổi cũng không được nhận học vì cháu cũng là con thứ 3. “Nghĩa vụ người dân ai cũng đóng như nhau sao nay chỉ vì “vỡ kế hoạch” lại ép các cháu không được đến trường, bất công với trẻ nhỏ”, chị N. bức xúc.
Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng trường mầm non Quỳnh Tân cho biết, trường không tiếp nhận các cháu là con thứ 3 vì thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị.

Lộ clip khóa môi Trấn Thành, Hari Won ăn đứt Hà Hồ

(Tin tức giải trí) - So về bản lĩnh khi đối diện với những áp lực từ dư luận sau hàng loạt scandal, Hari Won có lẽ đã vượt trên cả Hà Hồ.

Sau khi bị dư luận phản ứng tiêu cực trước loạt hình vô tư ôm hôn trong rạp phim rồi đến nghi án lộ clip nóng, ảnh nóng, mới đây Trấn Thành và Hari Won lại tiếp tục trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng khi bị bắt gặp khoảnh khắc hồn nhiên khóa môi nhau trong một quán ăn tại TP. HCM.
Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip này đã lập tức được lan truyền nhanh một cách chóng mặt. Trong đó, cặp đôi tai tiếng dù đã chọn một góc khá kín đáo trong quán ăn thế nhưng vẫn không thể thoát khỏi sự để ý của những tay săn ảnh. Không chỉ vô tư trao cho nhau nụ hôn ở nơi công cộng, Trấn Thành và Hari còn liên tục có những hành động đùa giỡn, trêu chọc đối phương. Nữ ca sĩ gốc Hàn thoải mái tựa đầu vào vai hay vòng tay ôm lấy bạn trai không chút e ngại ánh nhìn của những người xung quanh.
Lo clip khoa moi Tran Thanh, Hari Won an dut Ha Ho
Trấn Thành và Hari Won tiếp tục lộ clip thân mật nơi công cộng...
Lo clip khoa moi Tran Thanh, Hari Won an dut Ha Ho
...bất chấp trước đó họ vừa vướng vào scandal lộ clip nóng trong rạp phim.
Giữa thời điểm mà scandal lộ clip nóng của cặp đôi này vẫn chưa kịp hạ nhiệt dù cho đại diện 2 bên đã lên tiếng phủ nhận, thì đoạn clip và những hình ảnh thân mật quá đá này lẽ dĩ nhiên lại tiếp tục góp phần đẩy những tranh cãi lên cao. Đã có rất nhiều các phản hồi gay gắt chỉ trích bộ đôi ngôi sao đang đi quá giới hạn cho phép, rằng 2 người đang cố tình trêu tức dư luận và có lẽ họ đã đạt được mục đích của mình khi giờ đây số đông công chúng đã không ngần ngại tẩy chay cả 2 ra mặt.
Tuy nhiên, so với một Trấn Thành vốn nổi tiếng đa tài và luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đa số các đồng nghiệp trong giới cũng như công chúng, Hari Won lại bị ném đá nhiều hơn hẳn. Thậm chí nhiều người còn mỉa mai rằng, nếu không đến với Hari thì có lẽ Trấn Thành cũng đã không vấp phải nhiều vận xui kéo hình tượng đi xuống đến vậy.
Nữ ca sĩ gốc Hàn đã liên tiếp phải đối diện với những chỉ trích không thương tiếc từ phía dư luận. Kể từ việc yêu Trấn Thành chỉ để lợi dụng danh tiếng, dựa dẫm hoàn toàn vào bạn trai dù đã hơn 30 tuổi, bị nghi mang bầu, đi trễ trong các sự kiện, mắc bệnh ngôi sao, tỏ ra yêu sách, giả vờ nói giọng lơ lớ để gây chú ý cho đến gần đây nhất là lộ clip nóng trong rạp chiếu...
Vậy nhưng dù bị hàng loạt những tai tiếng không hay như vậy đổ xuống đầu, Hari lại khiến người ta phải lắc đầu ngán ngẩm khi thấy cô vẫn hồn nhiên như thể không có chuyện gì xảy ra. Nữ ca sĩ vẫn cười đùa khi tập duyệt cho một chương trình chuẩn bị lên sóng, vui vẻ xuất hiện bên bạn trai rồi bây giờ là thoải mái tiếp tục thể hiện tình cảm bất chấp dư luận đánh giá sao về mình.
Lo clip khoa moi Tran Thanh, Hari Won an dut Ha Ho
Đối diện với scandal, Hari Won còn bản lĩnh hơn cả Hà Hồ
Nhiều người còn cho rằng, nếu để đặt lên bàn cân với Hà Hồ, có lẽ Hari Won còn trơ lì hơn đàn chị hẳn một bậc. Trước đó, dù nổi tiếng là một người vô cùng mạnh mẽ, thế nhưng khi vấp phải scandal ngoại tình được cho là lớn nhất trong sự nghiệp ca hát, Hà Hồ cũng đành phải chọn cách giữ im lặng, tránh lộ diện trước công chúng và rời xa showbiz một thời gian dài để xoa dịu dư luận.
Ấy vậy mà Hari Won dù bị phán xét, bị tẩy chạy, thậm chí là bị một bộ phận khán giả lên tiếng đòi đuổi về Hàn Quốc, thế nhưng đối với cô mà nói dường như tất cả cũng chẳng đáng để bận tâm. Giọng ca "Anh cứ đi đi" còn ăn đứt Hà Hồ ở khoản dám công khai đá xéo và cùng bạn trai liên tiếp ra mặt trêu ngươi dư luận.
Vì vậy ở đây nói Hari Won vượt bản lĩnh Hà Hồ có lẽ cũng chẳng có gì sai. 
Ý Yên

Khánh Ly tiết lộ những chuyện chưa một ai được biết

Ca sĩ Khánh Ly bảo rằng trong hồi ký bà chuẩn bị ra mắt sẽ không nhắc đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vì ông đã mất, nhưng chắc chắn sẽ có những chuyện rất lớn về cuộc đời bà mà chưa một ai được biết.
Phỏng vấn: Được biết bà đang chuẩn bị phát hành cuốn hồi ký đời mình vào cuối năm nay, bao nhiều phần trăm sự thật trong đó ?
– Ca sĩ Khánh Ly: Đã là ca sĩ, chắc chắn mọi thứ viết ra phải là sự thật. Nhưng quan điểm của tôi, tôi sẽ không nhắc đến người đã khuất bởi lẽ, nếu người được nhắc đến còn sống, tôi viết gì sai, họ còn phản bác lại được. Người đã khuất rồi cũng không cần phải nói đến làm gì nữa. Đó là kỷ niệm của riêng tôi vậy.
Hình ảnh của Khánh Ly thời trẻ
Nhưng nếu không nhắc đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sức hấp dẫn của hồi ký vơi đi ít nhiều?
-Vì anh Sơn đã mất, tôi nói gì chẳng được nhưng nếu như thế mọi thứ chẳng có giá trị gì đúng không? Nếu chỉ để hồi ký hấp dẫn, tôi nói tôi và anh Sơn yêu nhau, chuyện ấy quá bình thường. Ngược lại, tôi nói giữa chúng tôi chẳng có quan hệ gì, đó là điều bất thường và nhiều sức hút đấy, nhưng mọi người có tin không? Hay thậm chí tôi nói, giữa chúng tôi thậm chí còn có con nữa, hấp dẫn lắm đúng không? Nhưng, nói đến những chuyện ấy để làm gì khi anh Sơn không còn nữa. Dẫu vậy, chắc chắn, trong cuốn hồi ký của mình, tôi sẽ kể những câu chuyện mà chưa ai biết cả.
Hồi ký của nhiều nghệ sĩ ra mắt phải đối mặt với những ý kiến trái chiều, vốn là một giọng ca thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, bà có sợ sự thật được phơi bày sẽ làm mất đi ít nhiều hình tượng của mình?
-Không. Ở tuổi này rồi, tôi phải được sống theo ý mình chứ. Tôi già rồi nên không cứ phải sống như thế này, làm như thế nọ theo cái cách áp đặt của người khác. Mình làm những gì thấy thoải mái nhất mà thôi. Vả lại, tôi có mưu cầu nổi tiếng gì đâu nên tôi viết hồi ký cũng là cách để lưu lại ký ức của chính mình đấy chứ, lỡ mai này tôi không còn nhớ được gì thì còn có sách để đọc. Thời này là thời của những người trẻ, cứ để họ làm việc của họ, làm việc thay cả những người già như tôi.
Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Tuổi cao nhưng bà vẫn đi hát, bà thấy mình còn bao nhiều phần trăm năng lượng của ngày trước?
-Mặt già nhưng trái tim tôi còn trẻ lắm. Đôi lúc, trước khi bước ra sân khấu, tôi thấy mệt lắm nhưng chẳng hiểu sao, khi hát xong tôi như được bơm thêm sức lực vậy. Tôi vẫn cứ đi hát là vì thế. Nhưng, lúc này, tôi không đi hát để kiếm tiền đâu mà vì niềm vui của bản thân là chính.
Đến tuổi này, tôi nghiệm ra một điều rằng cuộc đời mỗi người khổ nhất là lúc cứ phải làm hùng hục để kiếm tiền đấy. Làm thế nào để mình bỏ đi những thói quen, những áp đặt của cuộc sống như thế nhỉ? Khó đấy nhưng được hay không lại tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi người mà thôi.
Dù vậy, đến giờ này bà mới nhận ra hùng hục kiếm tiền là khổ nhất?
-Tôi thấy mình may mắn vì không biết tính toán với đồng tiền. Có lần tôi nhận tiền diễn, chạy vào toilet đếm thù lao, 3 lần đếm tôi có 3 con số khác nhau. Tôi tức quá mang về nói chồng “thôi anh cứ tự tính đi”. 40 năm tôi đi hát, chồng tôi nhận sô, nhận thù lao. Tôi chỉ biết hát thôi. Giờ tôi đi hát, tôi cầm tiền về đưa cho con gái giữ. Tôi thấy mình ngu thế nhưng lại hay, chả phải lo nghĩ gì đến tiền cả.
Đôi lần khán giả phát hiện bà quên lời, hát chệch nhịp, bà có sợ khán giả thất vọng về bà không?
-Tôi già rồi mà nên có lúc lên sân khấu, không nhớ nổi ca khúc ấy thế nào nữa. Biết bao lần, tôi phải nhờ khán giả giúp mình “hát giúp tôi câu đầu để tôi nhớ mà hát”. Nhạc anh Sơn, tôi đảo tùng phèo đoạn 1 thành 2 và ngược lại. Chắc khán giả cũng biết tôi tuổi già nên cũng không ai trách tôi đâu. Tôi nhờ vào tình yêu của khán giả dành cho mình cả thôi.
Mọi người vẫn có thói quen sống với những kỷ niệm cũ nên khó tránh những người sẽ thấy tôi giờ hát chẳng hay gì cả. Nhưng tuổi già mà, nhiều thứ lắm chứ không chỉ quên lời không thôi đâu. Tôi bây giờ hát cũng đâu còn hay như trước nhưng tôi mê hát quá nên cứ hát thôi. Vài người cũng mời tôi làm thêm chuyện này, việc nọ như làm giám khảo ấy, nhưng tôi phải từ chối vì tôi đâu còn nhanh nhẹn để đưa ra những nhận xét, bình luận gì nữa. Tôi chỉ làm những điều phù hợp với mình thôi.
Có điều gì làm bà thấy hối tiếc, khi nhìn lại đời mình?
-Yêu là không nói hối tiếc. Chuyện đã qua, nỗi đau hay thất bại trong một đời người đôi khi chẳng phải là điều tệ hại. Tất cả đều giúp chúng ta trưởng thành hơn. Cái chính là mình đừng vấp phải những sai lầm cũ thôi, nếu có.
Cuộc sống của bà hiện nay?
– Tuổi già của tôi gắn với thú điền viên. Tôi có khu vườn xấu xí lắm vì tôi thích cây gì là đi mua rồi đào lỗ đặt xuống trồng thôi. Nhưng, niềm vui thì vô hạn. Tôi ăn cơm thèm trái ớt, tôi chạy ra vườn hái. Mỗi ngày tôi hái dưa chăm cải, tới giờ thì nấu ăn cho con gái. Tôi chỉ sống để chờ chết thôi mà.
Theo Người Lao Động

Ông Trump đòi đóng cửa Quỹ Clinton ‘ngay lập tức’


Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong buổi mít tinh ở Fredericksburg, Virginia, ngày 20 tháng 8 năm 2016.
Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong buổi mít tinh ở Fredericksburg, Virginia, ngày 20 tháng 8 năm 2016.

Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã lặp lại lời kêu gọi phải đóng cửa Quỹ Clinton, gia tăng cáo buộc cho rằng tổ chức từ thiện này đặt ra xung đột về lợi ích đối với ứng viên đại diện phe Dân chủ, bà Hillary Clinton.
Ông Trump nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai, 22/8: “Bây giờ rõ ràng Quỹ Clinton là tổ chức chính trị tham nhũng nhất trong lịch sử”.
Tỷ phú bất động sản này nói thêm: “Những gì họ đã làm trong thời Hillary ‘gian trá’ làm ngoại trưởng là sai, và bây giờ cũng sai. Nó phải bị đóng cửa ngay lập tức”.
Ông Trump đã nhiều lần đả kích tổ chức phi lợi nhuận này về việc nhận tiền từ nước ngoài, trong đó có một số quốc gia có thành tích nhân quyền tệ hại. Ông nói rằng những đóng góp đã dẫn tới tham nhũng theo kiểu “ăn bánh trả tiền”.
Bà Clinton cho biết bà vẫn tách biệt công việc tại Bộ Ngoại giao, khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013, với những người ở Quỹ Clinton, tổ chức làm việc từ thiện trên toàn cầu.
Xung đột lợi ích?
Nhưng những email bị tiết lộ gần đây cho thấy có một số điều chồng chéo.
Trước các áp lực, tuần trước, tổ chức này tuyên bố sẽ ngưng nhận các đóng góp từ nước ngoài và từ các doanh nghiệp nếu bà Hillary Clinton được bầu làm tổng thống. Tổ chức này cũng cho biết chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, sẽ từ chức trong hội đồng quản trị.
Nhưng điều đó chưa đủ để xoa dịu các tiếng nói chỉ trích. Tuần này, tờ Huffington Post thiên về cánh tả là hãng tin mới nhất kêu gọi đóng cửa Quỹ Clinton, hòa giọng cùng với Ban biên tập của tờ Boston Globe và New York Post.
Ông Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chính trị tại Đại học Virginia, nói: “Điều khá rõ ràng là Quỹ Clinton cho tới nay đã cho thấy hàng loạt các vấn đề và xung đột lợi ích đối với bà Hillary Clinton. Tốt hơn hết là chỉ cần đóng cửa nó. Nhưng họ lại không sẵn sàng làm điều đó”.
Bằng chứng hiển nhiên?
Các email cho rằng các phụ tá của bà Clinton tại Bộ Ngoại giao đã tìm cách thiên vị cho các nhà tài trợ của Quỹ Clinton hoặc những người có liên quan đến các nhà tài trợ. Nhưng không có bằng chứng cho thấy những thiên vị này đã thực sự được thực hiện.
Hầu hết những lời buộc tội tập trung vào hai vụ việc riêng biệt.
Ngay sau khi bà Clinton rời khỏi chức vụ ngoại trưởng vào năm 2013, Bộ Ngoại giao đã tỏ ra quan tâm, nhưng không theo tới cùng, vụ mua bất động sản từ một công ty Nigeria, được điều hành bởi một người đàn ông mà người anh em của ông này đã tặng ít nhất 1 triệu đôla cho Quỹ Clinton.
Trong một vụ khác, một quan chức cấp cao của Quỹ Clinton, ông Doug Band, đã yêu cầu một phụ tá hàng đầu của bà Clinton tại Bộ Ngoại giao để xin việc cho một cá nhân mà ông nói là “quan trọng phải để tâm tới”. Người này, với tên thật đã được xóa đi trong email, sau đó đã được gửi email về “các lựa chọn” [công việc], theo trả lời của trợ lý Bộ Ngoại giao Mỹ Huma Abedin. Không rõ kết quả của nỗ lực sắp xếp việc làm trên là như thế nào.
Bản thân bà Clinton đã không được đề cập đến trong bất kỳ email nào.
Bà Clinton phản công
Các giới chức của ban vận động chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã kiên quyết bác bỏ bất kỳ hành vi sai trái nào, và nói rằng bất kỳ quyết định nào của bà Clinton đều đã được đưa ra mà không xem xét đến ảnh hưởng của các nhà tài trợ. Gần đây, họ cũng bắt đầu sử dụng vấn đề này như là một cách để khởi động các cuộc phản công vào các giao dịch kinh doanh của ông Trump.
Phát ngôn viên của bà Clinton, Brian Fallon, viết trên Twitter: “Quỹ Clinton là một tổ chức từ thiện giúp cho mọi người trên toàn thế giới. Tổ chức đã công bố những bước chính sẽ thực hiện nếu bà Clinton thắng cử. Các doanh nghiệp của ông Trump tồn tại chỉ để làm giàu cho chính ông ta, có liên quan đến một mạng lưới mờ ám, nhưng ông ấy vẫn không chịu cam kết bán các cổ phần của mình”.
Tỷ phú Trump nói, nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ bàn giao quyền kiểm soát của Tổ chức Trump cho ba người con lớn của ông mà hiện cũng tham gia vào chiến dịch tranh cử tổng thống của cha mình.

Vụ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị sát hại: Làm rõ động cơ gây án

Nghi can trong vụ án đã chết, nhưng để làm rõ nguyên nhân và kết luận về vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái một cách thận trọng cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.
Không tìm thấy thư tuyệt mệnh
Ngay sau khi xảy ra sự việc ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái bị nghi phạm Đỗ Cường Minh (Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh) bắn tử vong tại phòng làm việc, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành lệnh khám xét nhà ở và nơi làm việc của đối tượng để tìm các chứng cứ, tài liệu liên quan. Đặc biệt là thông tin rộ lên việc nghi phạm có để lại lá thư tuyệt mệnh trước khi gây án và tự sát.
Thông tin với báo chí về vấn đề trên, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho hay: “Sau khi tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Đỗ Cường Minh, cơ quan điều tra đã thu được một số tài liệu liên quan. Tuy nhiên, không hề có lá thư tuyệt mệnh như dư luận đồn thổi”.
Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra xác định hung thủ gây án nổ 8 phát súng. Tại Văn phòng Tỉnh ủy, cơ quan chức năng thu được 4 vỏ đạn, còn ở Văn phòng Ban tổ chức Tỉnh ủy thu được 4 vỏ đạn khác.
“Cơ quan Công an xác định đối tượng bắn đồng chí Cường trước, bắn đồng chí Tuấn sau, rồi tự sát ở phòng đồng chí Tuấn. Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh”, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho hay.
Đáng lưu ý, tại cuộc họp báo về vụ giết người xảy ra tại trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu trả lời do nghi phạm Đỗ Cường Minh đã tử vong nên cơ quan điều tra quyết định không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái lại ra quyết định khởi tố vụ án giết người. Quyết định đã được gửi tới Viện KSND tỉnh Yên Bái để phê chuẩn.
Lý giải về điều này, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Lúc họp báo, tôi có trả lời báo chí là không khởi tố vụ án vì nghi can trong vụ án đã chết là do thời gian gấp gáp, chưa kịp triển khai các công việc. Bây giờ cơ quan công an khởi tố vụ án để điều tra, xác minh động cơ gây án và các vấn đề liên quan. Việc khởi tố vụ án nhằm điều tra nguyên nhân vụ việc, xác định nghi phạm có đồng phạm hay không. Quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ xác định vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định đình chỉ vụ án và quyết định không khởi tố bị can”.
Gia đình nạn nhân và nghi phạm không có mâu thuẫn
Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, nhà Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, nhà Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn và nhà của nghi phạm Đỗ Cường Minh cũng rất gần nhau. Thậm chí, nhà ông Cường và nhà của ông Minh cùng nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng, cách nhau chừng 150 mét.
Nhiều người dân xung quanh cho biết sau khi việc nổ súng được công bố vào chiều 18/8, qua nhiều kênh thông tin, họ ngỡ ngàng và không tin đây là sự thật. Bà Nguyễn Thị Là, sát cạnh nhà ông Cường cho hay, gia đình ông sống chan hoà, gần gũi, tham gia đầy đủ các sinh hoạt tại địa phương cũng như việc qua lại, thăm hỏi láng giềng, khối phố.
Với Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn, nhiều hàng xóm nhận xét ông là người hiền lành, sống giản dị. “Ông Tuấn rất thân thiện, luôn chủ động hỏi han khi gặp hàng xóm và nhiệt tình tham gia các hoạt động chung của phường xã . Bà con dân phố có việc nhờ vả, ông ấy đều giúp đỡ, giải quyết”, một cán bộ hưu trí là hàng xóm, chia sẻ.
Về nghi phạm Đỗ Ngọc Minh, theo đánh giá của người dân khu phố, ông Minh được nhiều người quý mến. Vợ ông Minh cũng là cán bộ lãnh đạo một đoàn thể tỉnh Yên Bái. Theo lời hàng xóm láng giềng, bản thân gia đình ông Minh với gia đình ông Cường, ông Tuấn không hề có điều tiếng hay mâu thuẫn gì. Thậm chí, tại buổi họp báo chính thức về vụ án giết người nói trên, trả lời PV Báo GĐ&XH về nghi phạm, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng nhấn mạnh: “Trong cuộc sống, ông Đỗ Cường Minh sống rất hòa đồng, là người lành hiền, luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao. Tôi nghĩ rằng, có thể do diễn biến trong nội tâm, ông Minh không làm chủ được mình nên tâm lý có dấu hiệu cực đoan chứ bản chất con người ông Minh không phải xấu. Trong công tác cán bộ, chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định, quy trình và ông Minh cũng được giới thiệu, tín nhiệm giữ chức vụ hiện nay”.
Theo cơ quan chức năng, 8h ngày 18/8, HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy bàn hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng cuối năm và một số nội dung khác. Nhiều lãnh đạo tỉnh đã đi làm từ sớm để chuẩn bị cho kỳ họp.
Không phải thành phần tham dự song Đỗ Cường Minh có mặt tại Văn phòng Tỉnh ủy. Khoảng 7h, ông Minh vào phòng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường (ở tầng 2), dùng súng K59 bắn ông Cường nhiều phát. Sau đó, ông Minh đi sang phòng của Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn cách khoảng 150m và tiếp tục bắn ông Tuấn, sau đó nghi can đã bắn vào đầu tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Tuấn.
Chiều cùng ngày, Bí thư Phạm Duy Cường, Chủ tịch HĐND Ngô Ngọc Tuấn và nghi phạm Đỗ Ngọc Minh đều tử vong. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
Nghi phạm có giấy phép sử dụng súng K59
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng”.
Về tình hình trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, Cục Kiểm lâm thông tin cụ thể như sau: Đơn vị này được trang bị súng tiểu liên AK: 50 khẩu; súng K59: 55 khẩu; súng điện: 4 khẩu. Súng bắn đạn hơi cay, cao su: 118 khẩu; dùi cui cao su: 79 cái; dùi cui điện: 98 cái; bình xịt cay: 91 bình; còng số 8: 83 bộ; áo chống đạn: 38 cái; mũ chống đập: 38 cái.
Theo đại diện Cục Kiểm lâm, về việc trang bị, sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm được thực hiện rất chặt chẽ theo đúng các quy định của pháp luật. Riêng với vụ việc này là đặc biệt và cá biệt nên hiện Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ.
Theo Giadinh.net

Hãy khóc đi! Cho Yên Bái

Nếu có một điều ước, nhiều người sẽ ước giá như hung thủ trong vụ án ở Yên Bái là một bệnh nhân tâm thần, để niềm tin xã hội có chỗ mà bấu víu.

1. Cần một bệnh nhân tâm thần
Sạt lở nghiêm trọng ở Trạm Tấu - Yên Bái (TTO)
Cả TP Yên Bái đã chìm trong nước. Nước mưa, từ cơn bão số 3. Và cả nước mắt nữa.
Có quá nhiều con số về thiệt hại. Và đau thương đã giáng xuống gia đình cụ Hờ Chông Vinh ở xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu. Cả gia đình đang ở trong nhà thì đất đá trên núi sạt ầm ập lở xuống. 2 người trong gia đình đã thiệt mạng.
Thôi thì của cát bụi thì lại về với cát bụi.
Nhưng có những cái chết đặt ra những câu hỏi với người còn sống. Năm nào cũng có bão. Mới chỉ là cơn bão số 3. Bao nhiêu cái chết. Và còn bao nhiêu người nữa phải chết?.
Cũng ở Yên Bái, tôi đọc thấy ba chữ “tham - sân - si” trong vụ thảm án với những lời rất đau “Chỉ họ biết rõ nhất điều gì giữa họ với nhau, biết rõ điều gì khiến họ đang là đồng chí, bỗng chốc trở thành kẻ không đội trời chung, chỉ cách nhau bằng những tiếng súng nổ đanh chát, lạnh lùng. Dù họ rồi đây vẫn phải “nằm chung” - ở nghĩa địa, chí ít là chung nhau… cát bụi”.
Giá như có một bệnh nhân tâm thần! Biết đâu, nó còn có tác dụng như một cái mấu, để niềm tin xã hội có chỗ mà bấu víu. Xem tại đây
2. Khi chúng ta “thừa biết” nhưng im lặng
Một đội phó Quy tắc đô thị hôm qua đã bị Công an bắt quả tang trong khi đang nhận tiền hối lộ.
Có nhiều điểu đáng nói trong bản tin có vẻ rất bé nhỏ và lọt thỏm này.
Đó là việc một viên “đội phó” hạng con tôm con tép cũng có thể hành để ăn hối lộ ngay cả đối với những người buôn thúng bán mưng mà chúng ta vẫn gọi là “ngồi lê vỉa hè”.
Đó là việc nhận hối lộ gần như công khai.
Đó là tồn tại trong thực tế một thứ luật vỉa hè, như một thứ lệ làng.
Và nếu để ý, bạn sẽ thấy sự dửng dưng trong chính mình khi hàng ngày được nghe, chứng kiến, và “thừa biết” những hành vi đó - rất nhiều, ngay xung quanh cuộc sống của chúng ta. Xem tại đây
3. Anh hùng giải phóng mặt bằng và cái kết đắng

“Người hùng giải phóng mặt bằng” cho Formosa đang chờ ngày ra tòa (TPO)
Báo Tiền Phong vừa trở lại Kỳ Anh gặp “Anh hùng giải phóng mặt bằng”, nguyên Chủ tịch Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng.
Ông Bổng năm nào từng hùng hổ cưỡi xe xúc phá miếu giờ đang ngồi chờ ngày ra tòa.
Di dời 2.200 hộ, 10.000 nhân khẩu, 36 nhà thờ, hơn 16.000 ngôi mộ... tại 5 xã, bàn giao hơn 3.000 ha đất và mặt nước cho nhà đầu tư. Năm đó, Hà Tĩnh huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến thôn tuyên truyền vận động... Thời điểm căng thẳng, tỉnh huy động cả giáo viên, công chức, viên chức về vận động gia đình, bà con, dòng họ... Mềm mỏng có, cứng rắn có. Trung bình, mỗi gia đình, các đoàn công tác gặp 25- 30 lần, cá biệt có hộ gần 90 lần.
Thậm chí, cả biện pháp “đặt phong bì lên bàn thờ, xin keo (gieo âm dương). Người âm chấp nhận, chuyển luôn” - lời “Anh hùng giải phóng mặt bằng”.
Tất cả vì Formosa. Vì đại dự án lớn nhất Đông Nam Á. Vì “những 10 tỉ USD”.
Tết năm 2009, sau khi đoàn xe chở tiền đền bù của Formosa rời đi, có gia đình ở Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã mua cả chục chiếc xe máy một lúc; còn điện thoại thì “mua cả nắm”...
Cuộc đổi đời ấy kết thúc rất chóng vánh. Miệng ăn núi lở. Tiền không phải vỏ hến hay nước biển. Giờ đã đến lúc khó khăn thực sự. Báo Tiền Phong ghi nhận ở Kỳ Anh “Nạn trộm cắp đã bắt đầu hoành hành, tệ nạn mại dâm, nghiện hút không còn xa lạ trong một bộ phận người trẻ..."
Cái giá của “đoàn xe chở tiền” năm nào, còn phải kể thêm là biển chết, là những ngư dân mất nghiệp.
Một cái giá quá đắt! Một cái kết đắng lòng cho không chỉ “người hùng” từng lập kỳ tích giải phóng mặt bằng. Xem tại đây
4. Bãi bỏ “lỗ châu mai”

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Khánh tuyên bố bỏ Thông tư 20 (TTO)
Một tin cực “tươi sáng”, thưa các bạn!
Thông tư 20 về điều kiện nhập xe hơi - một trong những “lỗ châu mai” về giấy phép con đã được Bộ Công thương khẳng định chắc chắn là “sẽ bãi bỏ”.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành từng nhìn nhận: Nếu Chính phủ không vượt qua được cái Lô cốt này của Bộ Công Thương, mà Thông tư 20 là một lỗ châu mai, thì toàn bộ “đoàn quân” mang tên Cải cách hành chính và “chiến dịch” cải thiện môi trường kinh doanh do Thủ tướng phát động sẽ bị chặn đứng.
Hoan hô Bộ Công thương. Để tôi kể lợi ích nhé: Nó sẽ làm ô tô nhập khẩu không bị đội giá quá đáng khi phải đáp ứng “một trời thủ tục”.
Hoặc ít nhất, bằng việc bãi bỏ, Bộ đã để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình, thay vì “bảo vệ” là cái cớ để đổ hết chi phí lên đầu họ.
Chỉ mong là thông tư thay thế mà Bộ GTVT đang soạn thảo không “sao y bản chính lỗ châu mai”. Xem tại đây và tại đây
5. Hình ảnh hôm nay: “Con quái vật bỏ túi” Pokemon
Đội mưa bão săn Pokemon
Đội mưa bão săn Pokemon
Đây là 2 bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội 24h qua.
Các bạn có nhìn rõ không?
Những người trẻ đang đội áo mưa săn Pokemon trong công viên, ngay trong thời điểm cơn bão số 3.
Có người đã giận giữ nói đến những đứa trẻ to xác có lớn mà không có khôn, có người thậm chí đã nói đến mức “thế hệ tương lai”, và cả những lời nguyền rủa “não phẳng”.
Nhưng tôi lại thấy khác. Tôi nhìn thấy ở đấy một thành công vang dội cho “Con quái vật bỏ túi” Pokemon. Giá năm ngoái Nguyễn Hà Đông không bị “dìm hàng, soi thuế” từ chính những người anh gọi là đồng bào, đến mức phải tuyên bố xóa bỏ trò chơi - biết đâu con chim của Đông giờ cũng đang làm mưa làm gió khắp thế giới.
Tôi nhìn thấy ở đó một sự đam mê rất đáng yêu. Đừng ném đá lũ trẻ. Chúng vẫn đi học, đi làm, sống lương thiện và đầy đam mê. Đời sợ nhất là chẳng biết thần tượng ai, không tin điều gì, sống chẳng chút đam mê.
Đừng ném đá lũ trẻ, hãy ra công viên mà săn một con Pokemon.
Theo Đào Tuấn - Lao động

Ngủ cả đêm mới biết có thi thể dưới giường

Một cặp đôi trẻ tuổi vừa ở qua đêm tại một khách sạn ở TP Pattaya – Thái Lan, mà không hề hay biết có thi thể dưới giường.
Thi thể nạn nhân được phát hiện dưới giường. Ảnh: Bangkok Post. Thi thể nạn nhân được phát hiện dưới giường. Ảnh: Bangkok Post.
Cặp đôi trên nhận phòng vào tối 19/8 và họ đã phàn nàn căn phòng có mùi hôi. Sau đó, 2 vị khách này yêu cầu nhân viên xịt phòng trước khi ở qua đêm ở khách sạn.
Sau khi họ trả phòng sáng ngày 20/8, nhân viên đến dọn dẹp phòng và nhận thấy có máu chảy ra dưới giường kèm theo mùi xác thối. Người này sau đó đã báo cáo và lập tức, quản lý khách sạn gọi điện báo cảnh sát đến điều tra.
Khi cảnh sát TP Pattaya đến hiện trường, họ phát hiện ra thi thể một người phụ nữ chuyển giới, hiện chưa xác định danh tính, dưới giường. Cảnh sát tin rằng nạn nhân đã chết vài ngày trước.
Quản lý khách sạn cho cảnh sát biết hôm 16/8, có 2 người đàn ông thuê ở phòng này. Đến 1 giờ 35 phút sáng 18-8 (giờ địa phương), họ dẫn người phụ nữ chuyển giới kia vào phòng. Hai người đàn ông này đã trả phòng vài giờ sau đó.
Cảnh sát trưởng Pattaya Apichai Kropphet cho biết họ đã biết được danh tính của 2 người đàn ông trên nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin. Ông cũng cho biết cảnh sát đang truy lùng 2 nghi phạm này.
Trong khi đó, nạn nhân đã được chuyển tới viện pháp y để khám nghiệm tử thi, tìm ra nguyên nhân cái chết.
Theo Người Lao Động

Hé lộ thời điểm công bố vụ phá rừng pơ mu

TPO - Bên cạnh việc tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơ mu, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có văn bản báo cáo vụ việc với Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 22/8, Đại tá Nguyễn Viết Lợi – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Dự kiến chiều ngày 25/8, cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơ mu tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng sẽ có văn bản báo cáo vụ việc với Thủ tướng Chính phủ
Trước đó, cơ quan này cũng cho biết có 3 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng kể trên đã ra đầu thú. Ngoài ra, theo một nguồn tin, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra làm rõ.
Ngày 9/7 nhờ tin báo của người dân lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 280 phách gỗ pơ mu (28 khối) tập kết ở khu vực này thuộc vành đai biên giới Việt – Lào.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều khối gỗ pơ mu được tập kết trái phép, đặc biệt một số khối lượng gỗ được phát hiện ở những khu vực gần Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu và trong khuôn viên Chi Cục hải quan cửa khẩu Nam Giang…

Lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng trực tiếp thị sát hiện trường chứng kiến hàng chục cây pơ mu trăm năm tuổi bị đốn hạ ngổn ngang ở khu vực biên giới Việt – Lào.

Nhận định vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng, ngành chức năng thành lập ban chuyên án, huy động tập trung lực lượng điều tra vụ án. Đồng thời phối hợp với tỉnh Sê Kông (Lào) phối hợp để làm rõ vụ việc.
Ngày 17/8, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ án trước ngày 25/8.

Đề nghị tử hình 9 người trong đường dây buôn 213 bánh heroin


Trong 14 bị cáo tham gia đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ 213 bánh heroin, VKS đề nghị 9 án tử hình.
Ngày 22/8, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử Cao Trí Trung (49 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cùng 13 đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo cáo trạng, tối 14/6/2013, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cùng Công an TP HCM, Công an quận 8 bắt quả tang Lê Nguyễn Hoàng Anh đang mua bán ma túy, thu giữ 15 bánh heroin (6 kg).
Cơ quan chức năng tiếp tục bắt Trung, thu giữ nhiều viên thuốc lắc, ma túy tổng hợp tại nhà riêng và trên xe ôtô. Từ manh mối này, nhà chức trách bắt giữ Trần Tuấn An và Nguyễn Thành Công.
De nghi tu hinh 9 nguoi trong duong day buon 213 banh heroin hinh anh 1
9/14 bị cáo bị đề nghị mức án tử hình. Ảnh: H.Đ.
Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận đầu tháng 3/2013 bị cáo này cùng một người tên Kiều góp tiền mua heroin từ miền Bắc đưa vào Nam để bán kiếm lời. Chỉ trong 3 tháng, đường dây mua bán ma túy xuyên Việt này đã thực hiện giao dịch hàng trăm bánh heroin, giá hơn 180 triệu đồng/ bánh.
Hôm vụ việc bị phát hiện, Trung giao ma túy cho Kiều để bán cho An. An đã đưa lại số hàng trên cho Công để bán lại cho Hoàng Anh 81 bánh với giá 185 triệu đồng/bánh.
Ngày 14/6/2013, Trung tiếp tục chỉ đạo An mang 15 bánh heroin bán cho Hoàng Anh.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày.
Hồ Đông

Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn

Hoàng Hải |
Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn
Phần đầu chiếc xe bồn hư hỏng nghiêm trọng sau khi đâm vào đuôi xe buýt.

Đang dừng lại để hành khách lên, xuống xe chiếc xe buýt tuyến 74 bị xe bồn đâm mạnh vào phía sau.



Theo đó, vào khoảng 15h30' chiều ngày 22/8, trên đường Mễ Trì, đoạn đối diện The Garden đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe buýt tuyến 74 và xe bồn.
Một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết, vào khoảng thời gian và địa điểm nói trên, xe buýt tuyến 74 mang BKS 29LD 022.89 lưu thông trên đường Mễ Trì (thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) dừng lại ở khu vực đón trả khách trước The Garden thì bất ngờ bị một chiếc xe bồn mang BKS 29C 044.50 đâm mạnh vào phía sau.
Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn - Ảnh 1.
Sau cú va chạm, chiếc xe buýt bị đẩy lao về phía trước 3 - 4 mét.
Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn - Ảnh 2.
Phần đuôi chiếc xe buýt bị hư hỏng nặng.
Do cú va chạm quá mạnh đã khiến hàng chục hành khách trên xe buýt hoảng sợ, la hét thất thanh. Rất may vụ tai nạn đã không gây thiệt hại về người, một số hành khách trên xe buýt bị thương nhẹ.
Ông Nguyễn Văn Tuyến 54 tuổi (làm xe ôm ở điểm xe buýt xảy ra vụ tai nạn) cho biết: Khi ông Tuyến đang đứng đón khách ở điểm xe buýt trước Ther Garden thì chiếc xe buýt gặp nạn dừng lại từ từ để đón khách.
"Khi chiếc xe buýt chưa kịp dừng hẳn để cho khách lên, xuống xe thì chiếc xe bồn chạy từ phía sau đâm mạnh vào phía đuôi.
Cú tông mạnh đã đẩy chiếc xe buýt lao về phía trước 3 – 4 mét, rất nhiều người trên xe hoảng loạn, la hét.
Rất may, lúc chiếc xe buýt bị đâm không có hành khách lên xuống, xe nếu không sẽ rất nguy hiểm", ông Tuyến nói.
Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn - Ảnh 3.
Rất đông người dân tập trung theo dõi vụ tai nạn.
Xe bồn đâm đuôi xe buýt, hàng chục hành khách la hét hoảng loạn - Ảnh 4.
Vụ tai nạn khiến giao thông lưu thông qua khu vực gặp rất nhiều khó khăn.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông qua khu vực và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo ghi nhận tại hiện trường, đầu chiếc xe bồn bị bóp méo, hư hỏng nặng. Phần đuôi chiếc xe buýt cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, vỡ kính chắn, các phương tiện lưu thông qua khu vực gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
theo Trí Thức Trẻ

Bầu cử tổng thống Mỹ có nhiều điều lạ

TPO - Đó là ý kiến của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh, khi trao đổi với phóng viên ngày 22/8 bên lề Hội nghị Ngoại giao 29 về việc các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đại sứ Phạm Quang Vinh. Ảnh: VOV. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đại sứ Phạm Quang Vinh. Ảnh: VOV.

Ông nghĩ gì về việc các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ phản đối TPP?
Bầu cử Mỹ năm nay có nhiều điều lạ. Các ứng cử viên đưa ra các chương trình hành động hướng nội và bảo thủ nhiều hơn. Giữa chính trị bầu cử và lợi ích quốc gia, sau này dù ai là tổng thống cũng phải cân nhắc, sẽ phải căn cứ vào chiến lược đối ngoại, chiến lược an ninh, kinh tế của Mỹ. Nếu nhìn lại lịch sử Mỹ, bất cứ vấn đề nào liên quan đến thương mại tự do nào đều phức tạp và được thông qua với số phiếu rất sít sao. Về TPP, nước Mỹ có lợi ích trong khu vực thương mại tự do TPP, vừa có tính kinh tế - thương mại vừa có tính chiến lược. Song trước những lo ngại của người dân và cử tri, TPP đang là một vấn đề của tranh cử, xu hướng bảo hộ mậu dịch, hướng nội đang làm cho TPP bị nhiều ý kiến phản đối. Khi chiến dịch bầu cử lắng lại, người ta sẽ tính tới lợi ích của nước Mỹ nhiều hơn, trong đó có TPP. Nhưng chắc chắn đây sẽ là quá trình phức tạp và khó khăn. 
Mỹ đã dỡ bỏ cấm vận vũ khí, Việt Nam có dự định
Không phải đến hiện nay mới có hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Từ 2011 đã có bản ghi nhớ hợp tác an ninh - quốc phòng giữa 2 nước trên 5 lĩnh vực: tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc (LHQ), ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh, an toàn hàng hải, quân y… Tháng 6/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam và hai bên ký kết thông qua tầm nhìn hợp tác an ninh - quốc phòng. Hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ vì lợi ích của cả Việt Nam và khu vực, phù hợp lĩnh vực và lợi ích của Việt Nam và mục đích là tự vệ. Tôi cho rằng, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hoà bình của LHQ, khắc phục hậu quả chiến tranh của Việt Nam, trong đó có rà phá bom mìn, tẩy độc, giúp đỡ người bị ảnh hưởng của chất độc da cam; hợp tác và xây dựng năng lực an ninh hàng hải cũng sẽ được tiếp tục, trong đó có đào tạo chuyên môn. Còn dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí, Việt Nam còn đang tính nhu cầu của mình ra sao và phía Mỹ khả năng cung cấp đến đâu và có phù hợp chiến lược quốc phòng bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam hay không. Chính sách của Mỹ dù là đảng nào cũng sẽ gắn bó lợi ích với châu Á - Thái Bình Dương vì Mỹ có lợi ích ở đây. Hoạt động của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ được tiếp tục nhằm thúc đẩy hợp tác với khu vực để đảm bảo hoà bình, ổn định ở khu vực. Môi trường hoà bình phải dựa trên nỗ lực của tất cả các bên dựa trên luật pháp quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN và các diễn đàn của ASEAN.
Về biển Đông, Mỹ nói rất rõ, đặc biệt trong Tuyên bố ở Sunnylands tháng 2/2016 rằng, Mỹ cùng ASEAN ủng hộ bảo đảm hoà bình, an ninh, an toàn và tự hàng hải ở biển Đông, các bên phải kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS (Công ước LHQ về Luật Biển), thực hiện các cam kết khu vực, trong đó có DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông) và tiến tới (Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Các bên cần tranh thủ những nỗ lực ngoại giao trên cơ sở phán quyết quốc tế để giải quyết hoà bình các tranh chấp. Tôi cho rằng, những thoả thuận đó cũng sẽ là những điểm chung của khu vực trong thời gian tới.

Tuyên án vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại VAB Bạc Liêu


Thứ Ba, 23/08/2016, 03:43:36
 Font Size:     |        Print
TTXVN - Từ ngày 18 đến 22-8, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Chi nhánh Bạc Liêu (VAB Bạc Liêu).
Theo đó, bị cáo Võ Thành Công bị tuyên phạt 18 năm tù giam; bị cáo Trần Quốc Thống 20 năm tù giam, bị cáo Phạm Xuân Hưng 15 năm tù giam về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Trần Công Thuấn 12 năm 6 tháng tù; bị cáo Đặng Thị Bích Ly 12 năm tù; các bị cáo Lê Thị Mỹ Diễm, Võ Anh Trung, Mã Ngọc Kim Chi, mỗi bị cáo 10 năm tù giam với cùng tội danh “Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng". Hội đồng xét xử cũng buộc bị cáo Võ Thành Công bồi thường cho ngân hàng năm tỷ đồng, bị cáo Trần Quốc Thống bồi thường 12,5 tỷ đồng và Phạm Xuân Hưng bồi thường hơn 2,4 tỷ đồng, cùng lãi suất theo quy định của ngân hàng; đồng thời buộc Ngân hàng VAB Bạc Liêu phải trả lại năm sổ tiết kiệm cho Công ty Xổ số Kiến thiết Bạc Liêu.
Theo cáo trạng, nhóm đối tượng trên đã cấu kết, thực hiện hành vi lừa dối các nhân viên dưới quyền, chỉ đạo làm hồ sơ cho khách hàng vay, thế chấp sổ tiết kiệm hoặc mượn sổ tiết kiệm của khách thế chấp để rút và chiếm đoạt tiền của VAB Bạc Liêu.

Thuê côn đồ làm nhục 'bồ nhí' của chồng giá 3 triệu đồng


Cho rằng chồng có "bồ nhí", bà Tuyết (ở Nghệ An) thuê người cắt tóc và đánh đập cô gái đang mang thai rồi cướp tài sản.
Công an TP Vinh (Nghệ An) ngày 22/8 cho biết, nơi đây đang tạm giữ Lưu Viết Bền (36 tuổi), Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, ngụ thị xã Hoàng Mai) và Nguyễn Viết Đàn (25 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu) về hành vi Làm nhục người khác và Cướp tài sản.
Thue con do lam nhuc 'bo nhi' cua chong gia 3 trieu dong hinh anh 1
Ba thanh niên đánh ghen thuê. Ảnh: Hải Châu. 
Theo nhà chức trách, vợ chồng bà Tuyết và ông Hoàng (62 tuổi) có ba người con đã khôn lớn. Thời gian qua, ông Hoàng được cho là "cặp bồ" với Liên (19 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn). Bà Tuyết nhiều lần khuyên chồng và gặp tình địch nói chuyện nhưng không có kết quả. Thậm chí, Liên được cho là đang mang thai con của ông Hoàng.
Ngày 10/8, vợ ông Hoàng liên lạc với Bền, đặt vấn đề thuê đánh ghen giá 3 triệu đồng với điều kiện phải cắt tóc, đánh đập, xé quần áo, quay video và làm cho cô gái trẻ sẩy thai. Sau khi nhận lời, bà Tuyết đưa trước cho Bền 1,3 triệu đồng. Anh này sau đó rủ thêm Tuấn, Đàn tham gia.
Một ngày sau, cả nhóm bịt mặt, đón taxi tới nơi Liên đang trọ ở xã Nghi Phú, TP Vinh. Sau đó trèo tường rào và tiếp cận phòng trọ của cô gái 19 tuổi. Khi chị Liên vừa mở cửa thì bị Tuấn tát vào mặt, giật chiếc điện thoại cô gái đang cầm trên tay.
Tiếp đó, anh ta lục lọi lấy đi một điện thoại iPhone 5 đưa cho đồng bọn. Thấy chị Liên ôm mặt khóc và xin tha thì Đàn dùng kéo cắt tóc, còn Tuấn dùng điện thoại di động của Bền để ghi hình.
Thue con do lam nhuc 'bo nhi' cua chong gia 3 trieu dong hinh anh 2
Tạ Thị Tuyết được cho là chủ mưu vụ đánh ghen, làm nhục. Ảnh: Hải Châu.
Làm nhục nạn nhân xong, cả nhóm rời khỏi hiện trường, tìm đến nhà bà Tuyết để nhận hết số tiền còn lại theo "hợp đồng". Xem xong hình ảnh của nạn nhân, thiếu phụ này rút 1 triệu đồng đưa cho Bền, hẹn ít ngày sau sẽ thanh toán đủ số tiền còn lại.
Nhận được tin trình báo của chị Liên, Công an TP Vinh đến hiện trường khám nghiệm, lấy lời khai người bị hại. Xét thấy tính manh động, côn đồ của các nghi can nên cơ quan điều tra huy động lực lượng truy bắt hung thủ.
Sau nhiều ngày trinh sát, công an xác định Bền là một trong những người tham gia vụ làm nhục chị Liên. Ngày 20/8, Công an TP Vinh triệu tập người đàn ông này và từ lời khai của Bền, nhà chức trách bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Viết Đàn.
Cùng ngày, Công an TP Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp Tạ Thị Tuyết. Tuy nhiên, lúc này bà Tuyết không có mặt tại địa phương. Đến chiều 21/8, thiếu phụ này bị cảnh sát bắt giữ và sau đó được tại ngoại vì lý do sức khỏe.
Thue con do lam nhuc 'bo nhi' cua chong gia 3 trieu dong hinh anh 3
Tang vật và hình ảnh nạn nhân bị cắt trọc tóc. Ảnh: Công an cung cấp.
Liên khai, chị ta có quan hệ họ hàng với Bền. Trước đây, Liên vốn là "ôsin" của gia đình bà Tuyết, thông qua sự mai mối của Bền. Sau khi biết giữa chồng mình và cô gái này có mối quan hệ tình cảm không bình thường nên bà Tuyết đuổi Liên, chấm dứt hợp đồng.
“Chuyện lén lút quan hệ tình cảm bất chính này gia đình bà Tuyết và phía của chị Liên đều biết” một điều tra viên nói.

5 phụ nữ đi đánh ghen, cắt tóc nạn nhân giữa đường

Clip dài hơn 6 phút thể hiện, nhóm phụ nữ liên tục dùng tay, chân đánh vào tình địch mặc cho nạn nhân nằm bất động và không có bất kỳ kháng cự gì.
Hải Châu - Nam An

Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ

00:00:00 23/08/2016

Trải qua nhiều phiên bản được tái dựng, mỗi nhân vật trong truyện cổ tích "Tấm Cám" mang một sức hút riêng, khi được thể hiện qua các nghệ sĩ khác nhau.

Truyện cổ tích "Tấm Cám" với hình ảnh nàng Tấm ngoan hiền, mẹ con Cám độc ác, gian trá đã không còn xa lạ với mọi thế hệ. Năm 2016, câu truyện cổ dân gian này một lần nữa được Ngô Thanh Vân tái sinh với một diện mạo mới mẻ, từ nội dung kịch bản đến sự trau chuốt về hình ảnh. Tuy vướng phải nhiều lùm xùm trước công chiếu nhưng bản điện ảnh này vẫn đang nhận được được khá nhiều sự quan tâm của khán giả.
Qua nhiều phiên bản, tinh thần các nhân vật được lột tả theo cách riêng biệt mà mỗi diễn viên đảm nhận vai lột tả. Đồng thời, tạo hình của họ ở mỗi phiên bản cũng được đầu tư, sáng tạo theo những cảm hứng khác nhau. Cùng so sánh xem chân dung các diễn viên Tấm Cám từ trước đến nay.
Nàng Tấm
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 1.
Trong tuyển tập phim "Truyện cổ tích Việt Nam", Quỳnh Hoa vào vai diễn nàng Tấm với hình ảnh kham khổ, chất phác. Trang phục thời đó không quá cầu kỳ, chủ yếu là áo yếm kết hợp với áo tứ thân bên ngoài. Chất vải sờn, cũ gợi cảm giác cực khổ, lam lũ.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 2.
Mỹ Duyên (trái) lại là một hình ảnh nàng Tấm khác. Vai diễn của cô trên sân khấu kịch "Ngày xửa ngày xưa" thu hút bởi giọng nói ngọt ngào, truyền cảm. Nhờ kết hợp ăn ý với hai nghệ sĩ Thành Lộc và Hữu Châu, vai Tấm do cô thể hiện có nhiều điểm nhất trong diễn xuất.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 3.
Ngô Thanh Vân đóng vai nàng Tấm trong một clip quảng cáo năm 2008. Dù đây chỉ là đoạn video nhỏ mượn cảm hứng của câu chuyện Tấm Cám nhưng cách "đả nữ" thể hiện hình ảnh nũng nịu, dịu dàng của Tấm khiến khán giả cảm thấy thú vị.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 4.
Nhật Kim Anh tham gia dự án phim Tấm Cám phiên bản năm 2013. Trang phục và hình ảnh nhân vật được đầu tư bắt mắt và tinh tế hơn. Những cảnh lột tả sự khắc khổ của nàng Tấm được nữ diễn viên thể hiện khá tốt.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 5.
Hạ Vi là nàng Tấm mới nhất trên màn ảnh tính đến thời điểm này. Với lợi thế được chăm chút kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" đã thu hút đông đảo sự chú ý kể từ lúc công bố dự án. Song song đó, dàn diễn viên trong phim cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Vai diễn đầu tay của "mỹ nữ vạn người mê" dù bị cho là còn khá "hiền" nhưng nhan sắc của cô trên màn ảnh rộng là ưu điểm thu hút khán giả.
Nàng Cám
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 6.
Kiều Oanh xây dựng tính cách nhân vật Cám trong phiên bản "Truyện cổ tích Việt Nam" vừa đanh đá, vừa ngờ nghệch.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 7.
Trong khi đó, nghệ sĩ Thành Lộc thể hiện hình ảnh Cám trên sân khấu kịch linh hoạt về mặt cảm xúc và thiên về những diễn xuất chọc cười khán giả.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 8.
"Nàng Cám" Hà Minh Ngọc có phần trẻ con, ngô nghê.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 9.
Ninh Dương Lan Ngọc được đánh giá cao về diễn xuất qua vai Cám trong phiên bản điện ảnh 2016. "Hỉ nộ ái ố" mà nữ diễn viên đưa vào tính cách của nhân vật phù hợp với diễn biến phim và góp phần đẩy những tình tiết lên cao.
Dì ghẻ
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 10.
Diễn viên Bích Ngọc vào vao dì ghẻ trong "trong phiên bản "Truyện cổ tích Việt Nam". Các ác xéo xắt của nhân vật này được diễn viên thể hiện đậm màu sắc dân gian. Diễn xuất từ cái liếc mắt đến nụ cười hiểm ác được thể hiện thành công, lột tả được tính cách nhân vật thường được hình dung qua lời kể.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 11.
Hữu Châu lại là một mẹ ghẻ vừa ác nhưng lại không kém phần hài hước, giúp cốt truyện nhẹ nhàng hơn.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 12.
Phương Dung thể hiện vai dì ghẻ hống hách trong phiên bản 2013.
Đây là nhan sắc của Tấm - Cám - Dì ghẻ qua các thời kỳ - Ảnh 13.
Ngô Thanh Vân trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" là một người đàn bà đầy uy quyền và ác độc, thể hiện qua những cử chỉ và ánh mắt sắc bén dành cho Tấm. Tạo hình nhân vật lộng lẫy và hiện đại giúp "đả nữ" trở thành mẹ ghẻ đẹp nhất qua các đời Tấm Cám.
Theo Dã Phong / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét