Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

ĐỒNG BÀO NƠI XỨ NGƯỜI 28

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Buổi ra mắt thơ, tranh của nữ Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ & Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa ở thành phố Seattle

Linh Vũ


Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, họa sĩ Mạc Chánh Hòa, thi sĩ Vũ Hoài Mỹ, ông Đinh Hùng Chấn -hội trưởng Hội Đồng Hương QN-ĐN, tiểu bang WA

Thứ Bảy một buổi trưa đẹp trời ở thành phố Seattle, những tia nắng ấm, vàng rực chiếu xuống khu thương mại Phước Lộc Thọ nhưng vẫn không xua đuổi nổi cơn gió lạnh từ vùng cao thổi lại. Tôi có mặt trước nhà hàng Minh cùng một số đông quan khách đến tham dự buổi sinh hoạt văn nghệ đã làm cho thương xá như nhộn nhịp hẳn lên. Trước nhà hàng với hai tấm biển nhỏ mang chủ đề buổi ra mắt thi phẩm “Vạn thuở còn yêu” của nữ Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ đến từ California đã gây nhiều chú ý.

Nhà hàng được trang hoàng đơn sơ nhưng ấm cúng, thích hợp cho không khí sinh hoạt văn nghệ. Tôi được biết buổi sinh hoạt hôm nay do hội Quảng Nam Đà Nẵng phối hợp cùng nhiều hội đoàn trong thành phố Seattle tổ chức. Khách tham dự gồm nhiều thành phần: Tôn giáo, đoàn thể, các bạn trẻ, các mạnh thường quân, các cơ quan truyền thông báo chí, thành phần trí thức và các Ca, Nhạc Sĩ, Văn, Thi Sĩ trong vùng tham dự. Nhà hàng không còn một bàn trống, số khách mời khoảng chừng 200 người. Mọi người gặp nhau trong tình quí mến thi hữu, bầu không khí thật ấm cúng, thân mật như một đại gia đình.

Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 12 giờ trưa với những nghi thức chào cờ Việt Mỹ rất trang trọng, sau đó ban tổ chức đọc lời chào mừng quan khách và giới thiệu nữ Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ với tiếng vỗ tay giòn giã, trong niềm hân hoan chào đón một người bạn thơ từ phương xa đến. Chính những giây phút này tôi cũng hiểu thêm rằng người Việt ở tiểu bang Washington rất nhiệt tình và hiếu khách.

Tôi biết Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ qua tài làm thơ, nhưng tôi không ngờ Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ là một nữ sĩ đa tài, biết nhiều bộ môn nghệ thuật khác như hội họa, âm nhạc, viết văn và một giọng ca tuyệt vời như một Ca Sĩ nhà nghề. Một nét đặc biệt khác làm tôi cảm mến là phong cách ứng xử của chị rất tế nhị, thân thương đã làm cho mọi người quí mến và gần gũi với chị hơn.

Buổi sinh hoạt văn nghệ giới thiệu thi phẩm “Vạn thuở còn yêu” đã thu hút nhiều người đắm chìm trong văn chương nghệ thuật. Sự có mặt của thân hữu đã nói lên tinh thần bảo tồn văn hóa Việt rất cao, mặc dù bận rộn đời sống sinh kế nhưng mọi người vẫn dành một chiều cuối tuần để tham gia buổi sinh hoạt văn nghệ với tất cả tấm lòng.

Đặc biệt hôm nay cũng có sự góp mặt của Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa với những họa phẩm xuất sắc của ông cũng được giới thiệu đến cộng đồng. Họa Sĩ là người bạn thân của Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ đã từng sinh hoạt chung với nhau trong lãnh vực hội họa thời gian gần đây. Những bức tranh được mang từ Việt Nam sang và một số được vẽ tại Hoa Kỳ rất đẹp, mỗi bức đều mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và tạo nhiều ấn tượng trong lòng mọi người. Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa còn có một biệt tài với thủ pháp rồng bay phượng múa trong từng nét chữ đã làm mọi người thán phục và hâm mộ. Rất vinh dự , tôi được Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa dùng thủ pháp vẽ tặng tôi chữ MẸ ngay trong buổi sinh hoạt với ba nét đơn sơ nhưng đã diễn tả được cả trăm ngàn điều về Mẹ.

Buổi ra mắt thơ và họa thật hài hòa, đã tô đậm nhiều đường nét màu sắc chen lẫn những dòng thơ dịu ngọt tạo thành những dòng suối mơ chảy vào lòng mọi người một cách êm đềm, tuyệt dịu. Xin cám ơn đời có những giây phút tuyệt vời trong ngày cuối tuần nơi thành phố buồn này.

Tôi rất hân hạnh đọc và ngâm nga trong thi tập “ Vạn thuở còn yêu” của Nữ Sĩ Vũ Hoài Mỹ, nơi đó tôi đã tìm thấy những rung cảm đồng điệu, những con đường như có lần tôi đã lang thang trong dòng đời xuôi ngược, như có bàn tay nắm bắt những kỷ niệm tưởng như đã lu mờ. Thi Sĩ đã vẽ lại trong tôi con đường tuổi thơ có hàng me, có phấn trắng bảng đen, có trưa hè phượng đỏ. Tôi thèm nhất là những trái me còn xanh non chấm muối của các cô nữ sinh tuổi tròn mười sáu, tôi thèm những đôi môi chúm chím cắn vội trái me non rồi hít hà với mùi ớt đỏ. Vũ Hoài Mỹ đã cho tôi một vùng trời kỷ niệm. Chị kể:
Nhớ những con đường vương lá me
Nhớ khi trốn ngủ giấc trưa hè
Nhớ cô bạn nhỏ cùng chung bước
Gói muối chia đều..nghe tiếng ve

Mặc dù hôm nay chúng ta không còn gì giữ lại, tuổi thơ đã héo già trên từng sợi bạc và thời gian không trở lại một lần. Dĩ vãng đã nằm yên trong hơi thở, những kỷ niệm đôi khi bỗng dồn lên đầu môi ngọt lịm, đôi khi cũng ơ hờ như bờ mi khép lại. Thơ Vũ Hoài Mỹ đã gợi cho tôi một khoảnh khắc bềnh bồng của hơn ba mươi năm một thời của tình yêu lớn vội.
Từ em tuổi biết tương tư
Anh là cung nhạc gió ru nắng trời....
...Anh làm mây nhẹ ráng chiều
Dìu em vào giấc mộng nhiều đắm say..

Đã là người ai chẳng đa tình lãng mạn, ai chẳng một lần ước mơ nắm lấy bàn tay người mình yêu, để nói yêu em, để hôn lên làn môi thơm mùi hoa sứ, để nghe tóc nàng thoang thoảng mùi hương đồng cỏ nội. Thi Sĩ hay trong chúng ta đều có những ước mơ đầu đời, đều có mây trời trăng gió quẩn quanh. Thi Sĩ đã viết.
Tương tư gởi gió nhắn thầm
Thổi hồn ta tới chỗ nằm tình nhân...hay
Ngực buông tay khe đụng hờ
Lưng phà hơi ấm vai hơ khói trầm

Với hơn một trăm bài thơ mỗi bài mỗi vẻ đều có nét đẹp, nét hay riêng của nó, thật tình tôi muốn viết rất nhiều nhưng trang báo bị giới hạn. Xin lỗi, phần còn lại xin dành cho các người yêu thơ với những khám phá bất ngờ tuyệt vời trong thi phẩm “Vạn thuở còn yêu” của Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ.

Buổi ra mắt thơ của Vũ Hoài Mỹ và giới thiệu tranh của Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa ở thành phố Seattle thành công mỹ mãn, rất nhiều người ủng hộ và quí mến Anh - Chị Thi Sĩ & Họa Sĩ . Trong lòng mọi người ai cũng muốn hai vị trở lại thành phố Seattle một lần nữa.

Thật vậy, đây là một buổi ra mắt thơ & tranh thành công nhất ở thành phố mưa nhiều hơn nắng này. Thơ, CD, tranh đã được nhiều người đón nhận nhiệt tình, nhưng số thu được trong ngày hôm đó Thi Sĩ Vũ Hoài Mỹ và Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa đã gởi tặng lại cho chương trình vận động quyên tiền giúp bão lụt miền trung trong ngày 03/12/06 tới đây. Cám ơn nghĩa cử tốt đẹp trong tinh thần tương thân, tương trợ cho đồng bào chúng ta đang gặp hoạn nạn tại quê nhà.

Chương trình văn nghệ tuy đơn sơ nhưng vẫn lôi cuốn nhiều người ở lại cho đến giờ phút chót, buổi sinh hoạt chấm dứt lúc 4 giờ 30 chiều. Sự thành công hôm nay có phần đóng góp nhiệt tình của ban tổ chức gồm các anh: Nguyễn Văn Thảo, anh Cao Hữu Thiên, anh Thanh Trọng, anh Võ Văn Vân, anh Nguyễn Văn Giàu, một số Ca Sĩ địa phương và cùng sự yểm trợ của ba tờ báo Phương Đông Times, Người Việt Tây Bắc, và Seattle Việt Times. Sự đoàn kết và tình đồng hương ấm áp đã giúp buổi sinh hoạt thêm sinh động trong bầu không khí ấm cúng, đầy màu sắc văn chương nghệ thuật.

Sau hết chúng tôi cũng không quên sự đóng góp và giúp đỡ khá nhiều của vị nhân sĩ thành phố Tacoma đó là Bác Sĩ Nguyễn Xuân Dũng đã tận tình giúp đỡ ban tổ chức từ tinh thần lẫn vật chất, chúng tôi xin ghi nhận tinh thần tương trợ và tình nghĩa đồng bào của Bác Sĩ Nguyễn Xuân Dũng trong nhiều năm qua với hầu hết các tổ chức của các đoàn thể, hội đoàn, các cơ quan từ thiện, các tổ chức tôn giáo trong cộng đồng người Việt ở tiểu bang Washington mà điều này không một ai có thể phủ nhận được. Nhân dịp này ông cũng kêu gọi mọi người nên đoàn kết trong tinh thần văn hóa Việt để làm bầu không khí Seattle trong lành hơn, đùm bọc nhau trong tình đồng hương ruột thịt. Và hãy giữ vững ý chí tranh đấu cho lý tưởng tự do, nhân quyền cho Việt Nam.

Cám ơn thành phố Seattle có một ngày nắng ấm, một buổi sinh hoạt THƠ - TRANH khó quên, một cuối tuần đầy ấp thân thương.
 
Nhà Thơ Vũ Hoài Mỹ Ra Mắt Thi Phẩm Tại Seattle

Nguyễn Tấn Lai, Nov 22, 2006

Cali Today News - Chúng tôi vẫn thường viết đó đây cho một vài cơ quan ngôn luận ở Seattle mà nhiều nhất là trên Tuần Báo Phương Đông Times. Mặc dù vậy, chúng Tôi không biết gì về các sinh hoạt của người chăm sóc tờ Phương Đông là Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút Võ Thành Đông. Đây là một sự thật. Bởi thế cho nên một hôm chúng Tôi gặp nhà thơ Linh Vũ tại Tacoma (Wa) trong khi anh đang lúi húi xem lại rất kỹ lưỡng để chọn cái Bìa cho tập thơ thứ 2 "Phía Sau Nỗi Buồn" của anh sắp được xuất bản vào một ngày rất gần đây và Linh Vũ hỏi: "Ngày mai có đến nhà hàng Minh không?" Nhà hàng Minh tại Seattle là nơi mà những sinh hoạt văn nghệ thường được tổ chức nơi đây. Sau đó, Linh Vũ không nói gì thêm vì bận điện thoại viễn liên và tôi phải quay về Seattle. Cùng ngày, Tôi gặp lại Võ Thành Đông và đem câu hỏi của Linh Vũ hỏi lại thì Võ Thành Đông chỉ được trả lời gọn lõn:

"Ngày mai (11/18/06) nhà thơ Vũ Hoài Mỹ ra mắt tập Thơ". Chỉ có vậy thôi! Không có thêm chi tiết gì bởi lúc đó Võ Thành Đông bận chơi cờ tuớng trên computer và anh sắp bị chiếu "Bí". Một lần nữa Tôi bỏ đi. Ngày hôm sau, Chị Võ Thành Đông gọi Tôi đến quán Minh uống cà phê và cũng chẳng nói gì thêm. Từ lâu, chị Võ Thành Đông biết rằng Tôi rất thích ly cà phê sữa nóng và phải rất nóng của nhà hàng Minh bởi nơi đây có loại cà phê rất đặt biệt với mùi vị mà Tôi rất thích. Tôi đến trễ. Nhà hàng Minh đã đông người và hầu hết là người đến từ Tacoma. Nhìn thoáng thì các bàn không còn chỗ trống nên Tôi đi thẳng đến quày tính tiền và nơi đó Tôi gặp Bà Phương Dung chủ quán Minh với một nụ cười rất bằng hữu: "Có Cà Phê sữa nóng cho Anh! Đã lâu lắm rồi! Tôi (Bà Phương Dung) mới có dịp nhìn được một sinh hoạt văn nghệ khá hài hòa và lịch lãm như thế nầy". Tôi chưa kịp trả lời bà Phương Dung thì bà Nguyễn Xuân Dũng đến bên cạnh: "Tác giả biếu Anh Tập Thơ "Vạn Thuở Còn Yêu" và một CD". Lúc nầy Tôi mới ngộ ra rằng nhà thơ nữ Vũ Hoài Mỹ từ Cali đến Seattle giới thiệu hai tập thơ "Vạn Thuở Còn Yêu" của bà qua sự bảo trợ của Hội Quảng Nam - Đà Nẳng phối hợp với các Hội Đoàn, Đoàn thể tại địa phương cùng Tuần Báo Phương Đông, Tuần Báo Người Việt Tây Bắc và thân hữu Văn Nghệ Sĩ, Nhân Sĩ tại Seattle trong đó có nhà Mạnh Thường Quân Bác Sĩ và Bà Nguyễn Xuân Dũng ở Tacoma. Nhân đây, chúng Tôi xin có lời cảm ơn Tác Giả Vũ Hoài Mỹ, BS và Bà Nguyễn Xuân Dũng cùng Bà Phương Dung với thi phẩm và CD "Vạn Thuở Còn Yêu" cùng ly cà phê sưã nóng uống vào râm ran ấm suốt cả một chiều Thu không có mưa bay.

Có chừng 150 thân hữu có mặt trong chiều ra mắt tập thơ "Vạn Thuở Còn Yêu" của nhà thơ nữ Vũ Hoài Mỹ đã chú ý nghe nhà thơ Linh Vũ tác giả các tập thơ "Một Dòng Sông" và "Phía Sau Nỗi Buồn" (sắp xuất bản vào mùa Xuân năm tới). Và, hôm nay Linh Vũ nói về thơ Vũ Hoài Mỹ như sau:

- ..."Vũ Hoài Mỹ đã cho tôi những rung cảm đồng điệu, những hơi thở của thơ, những cảm thông của đời thường và một tình người rất Việt Nam. Cuộc đời có biết bao nhiêu điều để nhớ, và cũng có lắm chuyện phải quên đi, không gian và thời gian chẳng phải là tôi đồ của kỷ niệm, chẳng phải là nhát dao cắt bỏ dĩ vãng buồn vui. Con tim đời người, lắm khi nghĩ cũng lạ và khó hiểu. Lúc thì mơ mộng êm đềm, lúc thì lãng mạn như không còn thấy mình hiện hữu, lúc thì co thắt con tim đến rơi nước mắt. Con tim của thi sĩ hay của chúng ta chắc không có gì khác biệt. Tôi đọc thơ Vũ Hoài Mỹ có cảm giác như thi sĩ đã nhiều lần vô tình thả bay con tim mình theo chiều gió. Hay có khi ngẩn ngơ bấu chặt những kỷ niệm của một thời vàng son trong túi áo, hay có khi lùa gió bên khung cửa để mà buồn, để mà nói lời thì thầm dĩ vãng hay để quay về quê hương yêu dấu cũ bên mái trường xưa... Dù bây giờ trên mái đầu chỉ còn lại những sợi bạc, những kỷ niệm cũng đã co thắt theo thời gian quên nhớ, những hình ảnh cũng mờ dần theo bước áo cơm, và cuộc tình cũng đưa đẩy theo mệnh số đời người, còn chăng là những nét bút ghi vội trên trang giấy để an ũi cho chính mình. Đọc thơ Vũ Hoài Mỹ Tôi tin chắc qúy vị tìm thấy nhà thơ là một người rất đa tài và nhiều nhân hậu. Thi sĩ có rất nhiều tình yêu: Tình yêu đôi lứa, tình yêu ấu thơ, tình yêu cha mẹ, tình yêu quê hương bạn bè, thiên nhiên và yêu chính thân phận mình trong khát khao hạnh phúc. Trong thi phẩm "Vạn Thuở Còn Yêu" nhà thơ Vũ Hoài Mỹ đã không che dấu được nỗi xúc động của mình qua hình ảnh đứa bé bán hàng rong ở quê nhà. Thi sĩ viết trong bài "Tặng Một Chút Tuổi Thơ"

Thương em măng sửa tuổi hoa
Bon chen toan tính non già, hơn thua
Tò He bán cả tôi mua
Tặng em một chút vui đùa chiều nay
Đêm về ngủ giấc hiền say
Sáng mai em lại rao bầy Tò He


Nói đến thơ Vũ Hoài Mỹ thì còn quá nhiều để nói, để ngâm, để đọc, để viết thành nhạc, nhưng có lẽ Tôi phải dừng lại nơi đây để dành mọi khám phá và những ngạc nhiên cho quý vị khi đọc thi tập "Vạn Thuở Còn Yêu"...

Chiều Thơ Nhạc của Vũ Hoài Mỹ người dự thính còn nghe được những lời giới thiệu của nhà thơ Cao Hưũ Thiên. Theo Cao Hữu Thiên thì tác giả "Vạn Thuở Còn Yêu" nguyên là người bạn đã học cùng trường Sao Mai tại Đà Nẳng với ông thời thơ ấu. Vũ Hoài Mỹ sang Hoa Kỳ du học về ngành Chính Trị Kinh Doanh năm 1972 và sau biến cố 30/4/75 Bà nghẽn lối về với gia đình trong lúc còn cha mẹ và một người chị duy nhất tại Việt Nam. Từ đó Vũ Hoài Mỹ chấp nhận cuộc sống lưu vong, bắt đầu tự lập mưu sinh. Hòan tất chương tình Đại Học bà được tuyển vào làm nhân viên Thuế Vụ từ năm 1975 đến năm 19979 tại New York. Đến năm 1990 gia đình Bà tái định cư tại California và Vũ Hoài Mỹ chuyển ngành để trở thành một Cán Sự Xã Hội tại Quận Cam cho đến nay. Vũ Hoài Mỹ biết làm thơ thời còn là học sinh trung Học nhưng chưa hề có ý định in thành sách, mãi đến bây giờ đứa con tinh thần "Vạn Thuở Còn Yêu" mới được chào đời tại hải ngoại. Nhà thơ Vũ Hoài Mỹ hiện là thủ quỹ hội Ký Giả Việt Nam tại Hải Ngoại. Hội viên Trung Tâm Văn Bút Nam California thuộc Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại. Thành viên trong Ban Điều Hành Tuyển Tập Văn Học Thời Nay. Vũ Hoài Mỹ không những là một nhà thơ mà còn là một nhà soạn nhạc, rất say mê Hội Họa và Thể Thao. Nhà thơ Cao Hữu Thiên cũng ghi nhận rằng Vũ Hoài Mỹ bước vào đời từng bước rất chững chạc trong lạc quan và hướng thượng, nhân sinh quan của Bà là luôn luôn yêu đời và yêu người bằng cách nhìn từ mọi phía trong lẽ công bằng và đức bác ái, có lẽ nhà thơ Vũ Hoài Mỹ ảnh huởng sâu đậm giáo lý Thiên Chúa Giáo là sống cho tha nhân và vì tha nhân phục vụ và Cao Hữu Thiên mượn hai câu thơ của Jacques Prévert và gọi đó là chân dung của Vũ Hoài Mỹ trong thơ:

Sur le tableau noir du malheur
Elle dessine le visage du bonheur

Trên tấm bảng đen của hỷ lạc bi ai ... Vũ Hoài Mỹ đã vẽ lên chân dung yêu thương và hạnh phúc đó là "Vạn Thuở Còn Yêu":

Gió còn rung sợi tơ trời
Đàn tim vẫn tấu lên lời thơ yêu


Chiều Thơ Nhạc Vũ Hoài Mỹ hôm 18 tháng 11 vừa qua tại Seattle còn có một nét rất đặt biệt là anh Chủ Nhiệm Báo Phương Đông Times Võ Thành Đông đã xuất hiện trên sân khấu và mua tặng BS và Bà Nguyễn Xuân Dũng bức tranh "Mẹ". "Mẹ" là một tác phẩm của Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa người có tranh triển lảm trong chiều Thơ Nhạc Vũ Hoài Mỹ hôm đó. "Mẹ" là bức tranh chỉ viết một chữ "Mẹ" được Mạc Chánh Hòa viết trên giấy cứng theo kỷ thuật Thư Pháp rất tinh vi và điêu luyện đã gây được sự chú ý của người hiện diện chiều hôm đó. Từ lâu, đã 3 thập niên qua, BS và Bà Nguyễn Xuân Dũng vẫn là những kẽ vị tha nhân và vì tha nhân phục vụ. BS và Bà Nguyễn Xuân Dũng đã góp công, góp của đến rất nhiều sinh hoạt cộng đồng. Và cá nhân Tôi, người viết, chưa hề nhìn được, hoặc có mà không biết hay là chẳng có ai và các sinh hoạt đã thiếu đi, hoặc đã chờ đợi từ lâu mà chẳng thấy những cử chỉ tri ân chân thành. Đặc biệt là hai chữ Cảm Ơn. Và, Võ Thành Đông đã thực hiện được cái "La meilleure action jamais vue".

"Vạn Thuở Còn Yêu" của Vũ Hoài Mỹ là một thi phẩm có hơn trăm bài thơ đủ mọi thểâ loại được chia thành hai tập, hình vuông, khổ 8x8 inches, trình bày trên giấy láng rất trang nhã với lời tựa cuả hai nhà thơ Giáo Sư Lưu Trung Khảo và Giáo Sư Nguyễn Thạch Kiên. Bìa và các phụ bẳn do Họa Sĩ Mạc Chánh Hòa chăm sóc qua kỹ thuật "Thư Pháp" rất độc đáo. Một tập thơ đẹp về hình thức lẩn nội dung với giá đề bán $18.00 USD.

Mọi liên lạc và chi phiếu xin gửi về:
Vu Hoai My
P.O. Box 2925
Garden Grove, California, 92842

Xin trang trọng giới thiệu cùng các bạn.

* Nguyễn Tấn Lai (11/06)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét