Tối 12.3, lực lượng chức năng thị xã Thuận An (Bình Dương) đã đưa thi thể người bị nạn về bệnh viện, giải tỏa ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13 đoạn qua P.Thuận Giao (TX.Thuận An).
Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 17 giờ 20 cùng ngày (12.3), giữa xe tải mang BS 48C - 027.50 và một người phụ nữ (chưa xác định danh tính) đi xe máy BS 71H7 - 5721.
Lúc xảy ra tai nạn, xe tải và xe máy chạy cùng chiều, hướng từ TP.HCM về Bình Dương. Khi vừa qua khỏi cổng khu công nghiệp VSIP1, xe máy va chạm với xe tải khiến người phụ nữ bị bánh sau của xe tải cán chết tại chỗ.
Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13 - Ảnh: Đỗ Trường
Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13 - Ảnh: Đỗ Trường
Do thời điểm này công nhân vừa tan ca nên phương tiện giao thông qua lại rất đông đúc, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.
Công an TX.Thuận An đã huy động rất đông lực lượng để điều tiết giao thông và điều tra khám nghiệm hiện trường. Đến khoảng 18 giờ 30 (12.3), tình trạng ùn tắc giao thông đã được giải tỏa.
Đỗ Trường

Tư lệnh Hải quân và Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ thăm Việt Nam






Dân trí Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott H. Swift và Tư lệnh Thủy quân lục chiến ở Thái Bình Dương, Trung Tướng John A. Toolan, tới Việt Nam trong chuyến thăm 3 ngày từ 17-19/3 và có các cuộc họp với quan chức cấp cao ở Hà Nội và Hải Phòng.
 >> Đô đốc Mỹ đề nghị dỡ cấm vận vũ khí với Việt Nam



Đô đốc Scott H. Swift (Ảnh: staradvertiser)
Đô đốc Scott H. Swift (Ảnh: staradvertiser)
Đây là chuyến thăm hỗn hợp đầu tiên giữa Tư lệnh Hải quân và Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương tới Việt Nam trong nhiều thập niên qua.
Ngày 18/3, Tư lệnh Swift và Toolan đã có cuộc gặp với Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam.
"Chuyến thăm này là một cơ hội tuyệt vời để gặp các đối tác của chúng tôi ở Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam và tìm kiếm cách thức để lực lượng hải quân hai nước chúng ta gặp gỡ thường xuyên hơn thông qua các chuyến viếng thăm của tàu và các chương trình trao đổi”, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 18/3 dẫn lời ông Swift cho biết.
“Lực lượng hải quân của chúng ta chia sẻ cam kết về một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc, về an ninh hàng hải và ổn định theo cách có lợi cho sự thịnh vượng đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trong khu vực”, Đô đốc Swift nhấn mạnh.
Chuyến thăm nhấn mạnh mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực hải quân như là một phần của Hiệp định Đối tác Toàn diện Việt - Mỹ và Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ Quốc Phòng được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ký kết.
Lực lượng hải quân Mỹ và Việt Nam thường xuyên có những tương tác thông qua các buổi nói chuyện giữa các sỹ quan, các chuyến thăm tại cảng và các chương trình trao đổi nghiệp vụ như Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Hoạt động Giao lưu Hải quân song phương (NEA) được tổ chức hàng năm ở Đà Nẵng.
Những tương tác như vậy - cả song phương và đa phương - đã giúp củng cố các mối quan hệ công việc, xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, và thể hiện một cam kết chung về an ninh hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực.
An Bình

Thị trường lao động Việt Nam: Thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng

Ngày 18/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê đã tổ chức hội thảo công bố "Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 8, quý 4 năm 2015.

    Thị trường lao động Việt Nam: Thất nghiệp ở nông thôn có xu hướng tăng
    Số người có việc làm tăng nhưng tốc độ tăng còn thấp. Ảnh minh họa: TTXVN
    Quý 4/2015, cả nước có 53,50 triệu người có việc làm. So với quý 3/2015, số người có việc làm tăng 332,64 nghìn người (0,62%). So với quý 4/2014, số người có việc làm tăng 60,2 nghìn người (0,11%).
    Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, năm 2014, 2015 là năm nền kinh tế phục hồi, có những phát triển tốt. Nhưng nếu so với quý 4 năm 2014 có thể thấy, số người có việc làm tăng, tuy nhiên tốc độ tăng còn rất thấp và cần cải thiện trong thời gian tới.
    So với quý 3/2015, bốn ngành có lao động tăng nhiều nhất trong quý 4/2015 là: bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác tăng 173 nghìn người; Ngành giáo dục - đào tạo tăng 98 nghìn người; Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 62 nghìn người và lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi và giải trí tăng 42 nghìn người.
    Bốn ngành giảm lao động nhiều nhất là: Ngành xây dựng giảm 46 nghìn người; lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 45 nghìn người; Ngành vận tải, kho bãi giảm 33 nghìn người và trong hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm giảm 32 nghìn người. * Thất nghiệp có xu hướng tăng ở nông thôn Quý 4/2015, cả nước có 1.051,6 nghìn người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp.
    So với quý 3/2015, số người thất nghiệp đã giảm 77,1 nghìn người. So với quý 4/2014, số người thất nghiệp tăng 76,4 nghìn người. Quý 4/2015, tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi lao động là 2,18%, giảm mạnh so với quý 3/2015 nhưng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2014.
    Thất nghiệp có xu hướng tăng ở nông thôn. Ảnh minh họa: TTXVN
    Trong đó, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Trưởng ban biên tập Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam cho rằng, số liệu đáng lưu ý là số người trong độ tuổi lao động thất nghiệp ở nông thôn trong quý 4/2015 lên mức 548,7 nghìn người, so với mức 498,2 nghìn người trong quý 4/2014.
    Bà Nguyễn Thị Lan Hương phân tích: Cơ cấu chuyển dịch lao động, việc làm hiện nay có xu hướng chuyển từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, chuyển dịch lao động từ nông thôn lên thành phố. Trong quá trình chuyển dịch đó, nhu cầu việc làm ở nông thôn luôn rất lớn. Tuy nhiên, quá trình chuyển dịch lao động, việc làm ở nông thôn cần nhiều thời gian hơn ở thành thị.
    Nếu quá trình chuyển dịch đó không thành công sẽ dẫn đến xu hướng tăng tỷ lệ thất nghiệp ở nông thôn. Sự tăng cơ cấu người thất nghiệp ở nông thôn cho thấy sự chuyển dịch lao động, việc làm ở nước ta còn nhiều hạn chế. Đáng chú ý nữa là trong số những người bị thất nghiệp, có 417,3 nghìn người có chuyên môn kỹ thuật (chiếm 39,7%).
    So với quý 3/2015, số người bị thất nghiệp có chuyên môn kỹ thuật giảm 78 nghìn người. Tuy nhiên, số lao động có trình độ lao động bị giảm ở 2 nhóm: cao đẳng nghề giảm 105 nghìn người (-36,99%); trung cấp nghề giảm 155 nghìn người (-17,83%).
    Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, điều này cho thấy khả năng kết nối cung cầu của thị trường lao động nước ta vẫn cho thấy nhiều vấn đề. Lao động qua đào tạo tại các trường cao đẳng nghề và trung cấp nghề là trụ cột cho nền công nghiệp, cho những nước chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp.
    Tuy nhiên, theo số liệu này, số lượng người lao động qua đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề lại giảm. Bên cạnh đó, quý 4/2015 có 4,68 triệu người đang làm việc có trình độ đại học trở lên, chiếm 8,75% tổng số người đang làm việc, tăng 172 nghìn người so với quý 3/2015.
    Tuy nhiên, nếu không tính nhóm lực lượng vũ trang, chỉ có 76,23% lao động làm các nghề phù hợp với trình độ. Trong nhóm lao động được đào tạo nghề, còn hơn 23% không làm đúng nghề được đào tạo. Đây là điểm mà các nhà hoạch định chính sách, ngành giáo dục đào tạo cũng như người học nghề cần chú ý để đảm bảo khả năng có việc làm và làm đúng nghề sau khi ra trường.
    Bên cạnh đó, nguồn cung lao động ở nhóm được đào tạo cao đẳng, đại học trở lên vẫn có xu hướng tăng. Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, sự gia tăng về nguồn cung lao động là tốt, tuy nhiên trong mối quan hệ cung cầu lao động thì đây có thể là nguy cơ dẫn đến tăng tình trạng thất nghiệp và các vấn đề về việc làm khác.
    Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội Nguyễn Thị Lan Hương đánh giá: Tiếp nối chuyển biến tích cực trong năm 2015, thị trường lao động, nhu cầu sử dụng lao động năm 2016 có nhiều triển vọng, được dự báo với nhiều tín hiệu vui.
    Thị trường lao động năm 2016 dự báo có nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa: TTXVN
    Dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2016 sẽ tác động tốt tới thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động sẽ giữ ở mức thấp, còn 2,2%. Trong vòng 12 tháng tới, dự báo lực lượng lao động ước đạt 55,3 triệu người, chiếm 77,8% tổng dân số từ 15 tuổi trở lên; lực lượng lao động có việc làm ước đạt 54,1 triệu người.
    Theo dự báo, đến quý 4/2016, lực lượng lao động có việc làm trong một số ngành sẽ tăng: Công nghiệp chế biến chế tạo tăng 692 nghìn người (tăng 8,2% so với năm 2015); Ngành vận tải, kho bãi tăng 145 nghìn người (tăng 8,8%); Ngành thông tin và truyền thông tăng 115 nghìn người (4,5%).
    Một số ngành lao động sẽ giảm: Nông lâm và ngư nghiệp giảm 376 nghìn người (giảm 1,6% so với năm 2015); Ngành khai khoáng giảm 20 nghìn người (giảm 8,8% so với năm 2015).
    Theo Xuân Tùng
    TTXVN

    Bị bắt vì mua bán cả trăm tỷ đồng hóa đơn giá trị gia tăng

    11:03 18/03/2016

    Dung khai nhận từ đầu năm 2015 bắt đầu triển khai kế hoạch thâu tóm những công ty hoạt động cầm chừng và lập mới hơn chục công ty để chuyên bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

    Bị bắt vì mua bán cả trăm tỷ đồng hóa đơn giá trị gia tăng
    Ảnh minh họa.
    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (TP.Hà Nội) ngày 17/3 đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Dung (31 tuổi, ngụ phường Liễu Giai) để điều tra về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.
    Liên quan tới vụ việc trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình cũng thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh (29 tuổi) và Nguyễn Văn Hải (29 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc) để phục vụ công tác điều tra. Ngày 2/3, kiểm tra hành chính nhà nghỉ New Sun (ngõ 67 Văn Cao, quận Ba Đình), cơ quan công an thu giữ 11 bộ dấu, 157 quyển hóa đơn giá trị gia tăng mang tên 11 công ty TNHH nằm trên địa bàn Hà Nội.
    Tại đây, Hải và Ánh khai nhận toàn bộ con dấu, số hóa đơn giá trị gia tăng kể trên là của Nguyễn Thị Kim Dung. Sau đó, Đến khi bị bắt giữ, số tiền hóa đơn giá trị gia tăng mà Dung bán cho các doanh nghiệp lên tới hàng trăm tỷ đồng.

    Theo Báo Thanh Niên

    'Ứng viên ngoài Đảng quá nhiều'

    Ông Hoàng Hữu Phước, đại biểu Quốc hội khóa 13 tiếp tục tự đề cử khóa 14
    Danh sách 48 người tự ứng cử ở TP.HCM vừa qua vòng hiệp thương thứ hai có các ông Đặng Thành Tâm, Hoàng Hữu Phước, Hùng Cửu Long, diễn viên Lâm Ngân Mai…


    Danh sách ứng cử gồm 90 người được các cơ quan, đơn vị giới thiệu và tự đề cử tại TP Hồ Chí Minh đã được thông qua chiều 17/3, báo trong nước cho hay.
    Trong số các ứng viên được giới thiệu có Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Luật sư Trương Trọng Nghĩa...
    Hôm 17/3, doanh nhân Lê Đình Hùng, tự Hùng Cửu Long nói với BBC: “Tuyên ngôn tranh cử của tôi là “Đối đầu hay đối thoại. Chủ trương hòa hợp sẽ giúp dân tộc đoàn kết, quốc gia hưng thịnh”. Tôi tự tin mình là người tiên phong tạo ra khuôn mẫu khác biệt và là hình mẫu mới cho môi trường chính trị Việt Nam”.
    Hôm 18/3, luật sư Võ An Đôn có tên trong danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.
    Cùng ngày, luật sư viết trên mạng xã hội: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người tự ứng cử trúng cử đại biểu Quốc Hội. Dẫu biết sự thật là như thế nhưng tôi vẫn cứ tự tin, biết đâu mình trở thành nghị gật thật sự thì sao?"


     
    Ông Hùng Cửu Long nói 'muốn là hình mẫu mới cho môi trường chính trị Việt Nam'
    Cũng trong hôm 17/3, báo Thanh Niên dẫn lời thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7: “Nhìn vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội thì thấy ứng viên ngoài Đảng quá nhiều. Đây là tổ chức thứ tư của Đảng sau Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội chứ có phải ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra”.

    Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu

    Thứ Sáu, ngày 18/03/2016 17:42 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Hài Trấn Thành
    Cả hai đối nghịch nhau cả ngoại hình và tính cách trong chương trình "Song Đấu".
    Trong chương trình Song Đấu, Việt Hương và Trấn Thành đại diện cho hai quân sư ở hai “chiến tuyến” đối nghịch nên bộ đôi danh hài cũng “không đợi trời chung” từ tính cách cho đến cách ăn mặc.
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 1
    Việt Hương xuất hiện nam tính trong hình ảnh quan võ.
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 2
    Trấn Thành đối lập trong hình thượng "quan văn" nhẹ nhàng.
    Trong tuần này, Việt Hương sẽ hoá thân thành quan võ trong bộ giáp thiết bệ vệ. Hộ tống cho “quan võ” Việt Hương là hai nam ca sĩ Ngô Kiến Huy và Thiên Vương MTV. Vì kề cận "quan võ” nên Ngô Kiến Huy cũng ra vẻ lạnh lùng.
    Đối nghịch với Việt Hương là “quan văn” Trấn Thành rất khoan thai, từ tốn. Cùng đồng hành với Trấn Thành còn có hai người đẹp Hương Giang Idol và Nhật Kim Anh.
    Vừa gặp mặt, Trấn Thành đã cười khẩy Việt Hương: “Không biết vì lí do gì mà quan võ lại đội một cái mão như phòng vé vậy? Cái cổ đã ngắn mà còn đội cái mão cho cao!
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 3
    Đồng hành cùng quan võ Việt Hương là ca sĩ Ngô Kiến Huy và Thiên Vương MTV.
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 4
    Hương Giang Idol và Nhật Kim Anh "về phe" Trấn Thành
    Tuy không thể giải thích cho lời nhận định... quá đúng của đối thủ nhưng Việt Hương cũng nhanh chóng bật lại. Nữ quân sư “đáp trả”: “Ta chỉ thắc mắc vì sao ngươi lại lấy cái cũn của con tỳ nữ mặc vào rồi nhận mình là quan văn?”.
    Trong tập này, Trấn Thành còn trổ tài làm xiếc, đi xe đạp tí hon với các đấu sĩ.
    Trong teaser của chương trình vừa hé lộ, ở màn song đấu thứ 2, trong vai trò khách mời, Hương Giang bị vẻ ngoài của nam thợ lặn hút hồn. Từ trên cao, Hương Giang “bày tỏ” trước toàn thể người chơi: “Anh phải cố nín thở thật lâu trong bể nước. Nếu chiến thắng, em sẽ lao xuống ôm anh còn nếu anh gặp chuyện gì thì em sẽ tận tay đưa anh đi cấp cứu”.
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 5
     Việt Hương, Trấn Thành nói mỉa nhau trên sân khấu - 6
    Các nhân vật bí ẩn với tài năng vượt bậc hứa hẹn mang đến nhiều màn song đấu hấp dẫn.
    Cũng trong teaser này, ban tổ chức chương trình cũng hé lộ một số màn song đấu đầy kịch tính. Đó là cuộc đấu tưởng chừng không cân sức giữa xe xúc cát và 22 thanh niên tình nguyện tại cảng Giao Long, tỉnh Bến Tre. Hay nghệ sĩ thổi chiếc kèn didgeridoo dài 1m30 của thổ dân Úc sẽ phải đọ làn hơi dài cùng chàng thợ lặn chuyên nghiệp.
    Bên cạnh đó, “Song Đấu” tập 3 còn chào đón sự góp mặt của kỷ lục gia Kim Tuấn - người lột dừa bằng răng nhanh nhất Việt Nam. Ông sẽ đọ tài lột dừa khô cùng cô gái 16 tuổi đến từ xứ dừa Bến Tre.
    Tập 3 chương trình "Song Đấu" phát sóng 20h ngày 19.3 trên kênh VTV3.

    Né được Nga, Saudi Arabia bỏ luôn Yemen "chĩa súng" sang Syria?

    Đức Huy |


    Né được Nga, Saudi Arabia bỏ luôn Yemen "chĩa súng" sang Syria?

    Việc Saudi Arabia tuyên bố chấm dứt các hoạt động quân sự quy mô trên bộ ở Yemen đến chỉ vài ngày sau khi Nga rút phần lớn lực lượng khỏi Syria chẳng thể là trùng hợp ngẫu nhiên.

    Hôm nay (18/3), hãng thông tấn al-Jazeera dẫn lời phát ngôn viên liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu cho biết, chiến dịch quân sự trên bộ kéo dài một năm của liên quân tại Yemen sẽ chính thức khép lại.
    "Liên quân sẽ đề ra những phương án đem lại ổn định lâu dài cho Yemen" - Thiếu tướng quân đội Saudi Arabia, ông Ahmed al-Asiri, phát biểu.
    Ông Asiri nói thêm, liên quân sẽ tiếp tục không kích hỗ trợ các lực lượng Yemen chống lại phiến quân Houthi, nhưng sẽ rút toàn bộ lục quân ra khỏi quốc gia này.
    Nhận định về diễn biến này, Thiếu tướng Samir al-Haj, phát ngôn viên kiêm cố vấn Tham mưu trưởng quân đội Yemen, xác nhận các hoạt động quân sự của liên quân Arab ở Yemen đang đi đến giai đoạn cuối cùng.
    "Chúng tôi đang tiến rất gần đến trận đánh quyết định giải phóng thủ đô Sanaa, cùng phần lãnh thổ còn lại của các thành phố phía bắc, cũng như thành phố Taiz. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ không cần triển khai các chiến dịch lớn nữa" - tướng Haj phát biểu.
    Bên cạnh những lý do rút quân "trên thế thắng" mà hai vị Thiếu tướng nói trên đưa ra, các báo nước ngoài đã chỉ ra một vài nguyên nhân khác như: hạn chế thêm tổn hại nhân lực (The Guardian), hay tập trung vào không kích và huấn luyện bộ binh Yemen (RT).
    Nhưng dù lý do thật sự đằng sau quyết định của Riyadh là gì, thì thật khó có thể nói rằng động thái ngừng can thiệp trên bộ tại Yemen của họ không có liên quan gì đến tuyên bố rút quân mới đây của Nga tại Syria.
    Ý đồ điều quân sang Syria đã được chính phủ Saudi nhen nhóm từ lâu, trong bối cảnh các lực lượng nổi dậy dòng Sunni do họ hậu thuẫn đã và đang phải vất vả chống trả gọng kìm không quân Nga, chính phủ Assad, và lực lượng Hezbollah do Iran "giật dây".
    Nhằm gây áp lực và cải thiện tiếng nói trên bàn đàm phán Syria, Saudi Arabia đã điều 16 chiến đấu cơ tới căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng với việc S-400 của Nga vẫn "sừng sững" tại Latakia, phi đội này vẫn mới chỉ ở thế sẵn sàng chờ lệnh.
    Nhưng can thiệp bằng lục quân lại là chuyện hoàn toàn khác.
    Hiện nay, lực lượng không quân Nga đóng tại Syria vẫn đang hàng ngày đánh bom các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng nếu có sự xuất hiện của bộ binh Saudi, không rõ liệu số lượng chiến đấu cơ Nga ở Latakia có thể dàn trải ra nhiều mặt trận như vậy không.
    Tương tự, về phía Saudi Arabia, rõ ràng họ chẳng hề muốn phải dàn trải quân ở hai mặt trận thuộc hai quốc gia khác nhau. Nay khi đã bớt được gánh nặng ở Yemen, khả năng Riyadh dồn tâm trí sang "miếng mồi" Syria là hoàn toàn có thể xảy ra.
    Trùng hợp thay, trong khi Nga đang rút quân khỏi Syria, Saudi Arabia cũng vừa mới khép lại cuộc tập trận quy mô được các chuyên gia đánh giá không khác nào một màn tổng duyệt chuẩn bị cho sự xuất hiện của liên quân Sunni Arab tại Syria.
    Trên các sa mạc Saudi, khoảng 350.000 binh sĩ, 20.000 xe tăng, 2.500 máy bay chiến đấu, và hàng chục tàu chiến của 20 quốc gia đã thực hiện cuộc tập trận quy mô nhất trong lịch sử Trung Đông, với tên gọi cũng rất "kêu": Thần sấm phương Bắc (Raad al-Shamal).
    
Quân đội Saudi Arabia tham gia tập trận Thần sấm phương Bắc. Ảnh: TheNational.ae
    Quân đội Saudi Arabia tham gia tập trận Thần sấm phương Bắc. Ảnh: TheNational.ae
    Saudi Arabia và các đồng minh tuyên bố, cuộc tập trận nằm trong kế hoạch thiết lập một lực lượng chiến đấu có tính kết dính cao, nhằm chống lại các tổ chức khủng bố như IS, al-Qaeda, al-Shabab, cũng như gửi một thông điệp cứng rắn tới Iran.
    Hiện nay, theo đánh giá của tạp chí Foreign Policy trong một bài viết đăng tải hôm 16/3, trước khi Riyadh tuyên bố rút quân khỏi Yemen, Saudi Arabia đang mở rộng tầm ảnh hưởng địa chính trị trong khu vực.
    Hồi tháng 12, Vương quốc này đã tuyên bố thành lập một liên minh 34 nước Hồi giáo từ Trung Đông đến châu Phi, được ví von như "NATO phiên bản Hồi giáo", nhằm chống lại các phong trào Hồi giáo cực đoan bạo lực.
    Trong cuộc tập trận Thần sấm phương Bắc mới đây, Saudi Arabia đã mời được không chỉ các đồng minh lâu năm tại vùng Vịnh, mà còn có cả Ai Cập, Jordan, Pakistan, Sudan, Malaysia, Ma-rốc, và Tunisia, qua đó khẳng định tiếng nói rất có trọng lực trong cộng đồng Hồi giáo.
    Saudi Arabia cho thấy họ đã sẵn sàng đảm nhiệm vai trò lớn hơn trong đảm bảo an ninh khu vực cũng như quốc tế, và bước vào cái gọi là "lỗ hổng quyền lực" do Mỹ để lại ở Trung Đông.
    Và rất có thể, "lỗ hổng" tiếp theo mà Saudi Arabia bước vào sẽ là Syria.
    theo Trí Thức Trẻ



    Putin rút quân ở Syria, Trung Quốc lo bị dồn ép trên biển Đông

    Hải Võ |
    Putin rút quân ở Syria, Trung Quốc lo bị dồn ép trên biển Đông

    Việc Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria đã tạo ra thay đổi trong cán cân chiến lược của Mỹ và khiến Trung Quốc chịu thêm nhiều sức ép ở biển Đông.

    Hòa dịu với Nga, Mỹ rảnh tay dồn Trung Quốc
    Cùng với quyết định rút "lực lượng quân sự chủ yếu" khỏi Syria hôm 15/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Nga đã hỗ trợ quân chính phủ Syria xoay chuyển cục diện chống khủng bố, tạo điều kiện mở ra tiến trình hòa bình, đạt được "mục tiêu cơ bản ở Syria".
    Mặc dù quân đội Nga vẫn duy trì hiện diện, nhưng Moscow đánh giá tình hình Syria về cơ bản là ổn định.
    Trang Đa Chiều (Mỹ) hôm 15/3 bình luận, cùng với động thái của Nga, cục diện "tác chiến ở 2 mặt trận" của Mỹ sẽ có chuyển biến và tạo ra ảnh hưởng nhất định về mặt chiến lược đối với Trung Quốc.
    Trước khi Nga rút quân, Moscow và Washington đã liên tiếp đạt được nhiều nhận thức chung, điển hình là thỏa thuận đi đến lệnh ngừng bắn 2 tuần ở Syria vừa qua.
    Tổng thống Putin cho rút quân ở Syria cũng là tín hiệu rõ nhất cho xu thế hòa dịu giữa Mỹ và Nga.
    Các diễn biến tích cực với Nga khiến sức ép của quân đội Mỹ ở Trung Đông giảm đáng kể, từ đó tạo điều kiện cho Mỹ tập trung nhân lực, vật lực vào chiến lược "tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương", cụ thể bằng các hành động trên biển Hoa Đông và biển Đông.
    Tình hình như vậy sẽ làm gia tăng áp lực lên mưu đồ quân sự hóa mà Trung Quốc đang hung hăng tiến hành ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau vụ Bắc Kinh đưa trái phép tên lửa HQ-9 cùng các máy bay quân sự lên đảo Phú Lâm.
    Bên cạnh đó, sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên là xu thế chắc chắn, tạo thành "gọng kìm" nhằm vào Trung Quốc từ hai phía.
    
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm để thảo luận về kế hoạch rút bớt quân Nga ở Syria, chỉ vài giờ sau tuyên bố bất ngờ của ông Putin. (Ảnh minh họa: Premier.gov.ru/The White House)
    Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm để thảo luận về kế hoạch rút bớt quân Nga ở Syria, chỉ vài giờ sau tuyên bố bất ngờ của ông Putin. (Ảnh minh họa: Premier.gov.ru/The White House)
    Theo Đa Chiều, nước Mỹ có đủ sức mạnh quân sự và khả năng đầu tư vào một cuộc chiến, nhưng điều họ không muốn là bị "sa lầy" vào chiến sự sau khi tiến hành chiến dịch tấn công của mình.
    Đối với Washington mà nói, biển Đông được xem như "cửa đột phá" của nước này trong chiến lược Thái Bình Dương, và sức ép phải gia tăng các biện pháp kiềm chế Trung Quốc đang trở thành áp lực ngày một nặng nề.
    Sau hàng loạt thỏa thuận và nhận thức chung đạt được với Nga về vấn đề Syria, Mỹ đã liên tục gia tăng hiện diện ở Tây Thái Bình Dương.
    Ngày 27/10, gần 1 tháng sau khi Nga bắt đầu không kích ở Syria, quân đội Mỹ mới chỉ cảnh cáo Bắc Kinh bằng "cuộc tuần tra của tàu USS Lassen ở khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép tại quần đảo Trường Sa".
    Sau khi có được cơ chế tin tưởng với Nga, Mỹ đã nhanh chóng điều động tàu sân bay USS Ronald Reagan từ Nhật Bản tiến xuống phía Nam trong tháng 11/2015.
    Bất chấp căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ/phương Tây leo thang sau vụ Su-24 Nga bị bắn hạ hôm 24/11/2015, Mỹ và Nga vẫn đẩy mạnh được hiểu biết lẫn nhau, làm áp lực với Mỹ ở biển Đông tiếp tục giảm.
    Đỉnh điểm đến tháng 1/2016, khi cuộc đàm phán hòa bình Syria đang được trù bị, cho thấy sự đồng thuận cao của Nga-Mỹ, thì chiến hạm Mỹ không chỉ tiến vào tuần tra quần đảo Hoàng Sa hôm 30/1, mà nhóm tàu sân bay Mỹ John C. Stennis cũng bắt đầu hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.
    Thêm vào đó, Trung Quốc còn chịu ảnh hưởng từ thái độ cứng rắn của Mỹ-Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên, đặc biệt là ý định bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.
    Mới đây nhất là cuộc tập trận chung trên biển "quy mô lớn nhất trong lịch sử" giữa hai nước, với sự tham gia của 300.000 lính Hàn Quốc và 17.000 lính Mỹ, đang diễn ra. Cuộc tập trận bị Bình Nhưỡng chỉ trích là "mưu đồ thay thế chính quyền Triều Tiên".
    Điều này chứng minh rõ hơn tác động tích cực đối với Washington khi tình hình Trung Đông được Nga giúp "hạ nhiệt", hệ quả Mỹ tiến hành hàng loạt động thái mới ở châu Á-Thái Bình Dương là tất yếu.
    
Hoạt động của tàu sân bay Mỹ ở biển Đông gia tăng sau khi Nga-Mỹ đạt được một số thỏa thuận giảm căng thẳng ở Syria. (Ảnh minh họa)
    Hoạt động của tàu sân bay Mỹ ở biển Đông gia tăng sau khi Nga-Mỹ đạt được một số thỏa thuận giảm căng thẳng ở Syria. (Ảnh minh họa)
    Mỹ tăng sức ép trên biển Đông
    Trong tình hình hiện tại, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu sửa đổi, bù đắp các ảnh hưởng tiêu cực từ vấn đề Syria và triển khai các hành động mới trong phạm vi thế lực ở Trung Đông mà Nga-Mỹ vừa "xác lập lại".
    Đa Chiều phân tích, bước tiếp theo Washington sẽ đẩy mạnh động thái tăng cường sức ảnh hưởng trong vấn đề biển Đông một cách toàn diện, cả về chính trị, quân sự, kinh tế...
    Trong tháng 2/2016, Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN diễn ra trong 2 ngày 16-17/2 tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở nam California, Mỹ được đánh giá là một tín hiệu đáng kể về cam kết thể hiện vai trò tích cực hơn của Mỹ trong các vấn đề liên quan đến Đông Nam Á.
    Sau đó, Mỹ chủ trương và kêu gọi Nhật Bản, Australia, Ấn Độ... đóng góp tích cực hơn vào tình hình biển Đông, tạo ra mối lo ngại lớn cho Trung Quốc.
    Trong 3 tháng đầu năm 2016, Washington đã tạo được một "vòng vây" đáng kể trên bình diện chính trị đối với Bắc Kinh ở Tây Thái Bình Dương, chủ yếu thông qua vấn đề biển Đông và vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên.
    Dấu hiệu chứng minh sự hiệu quả của thế "gọng kìm" này việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phải thực hiện chuyến thăm Mỹ một tuần sau hội nghị Sunnylands và đi đến đồng thuận với Mỹ về việc gia tăng trừng phạt Triều Tiên.
    
Tổng thống Mỹ Obama cùng lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao đặc biệt diễn ra tháng 2 ở Mỹ. (Ảnh: AFP)
    Tổng thống Mỹ Obama cùng lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao đặc biệt diễn ra tháng 2 ở Mỹ. (Ảnh: AFP)
    Đa Chiều chỉ ra, các diễn biến thực tế chứng minh khi Nga rút quân ở Syria và đạt được các thỏa thuận với Mỹ, thì kết quả là Bắc Kinh sẽ phải đối diện với tình hình khó khăn nhất trên biển Đông kể từ sự kiện USS Lassen tháng 10/2015.
    Điều đó có thể dẫn đến các hành động quân sự hóa hung hăng hơn của Bắc Kinh trên biển Đông, bên cạnh các giải pháp chính trị không thể thiếu.
    Giáo sư Đại học nhân dân Trung Quốc Kim Xán Vinh hôm 13/3 bình luận rằng quyền chủ động trong vấn đề biển Đông hiện vẫn nằm trong tay Trung Quốc bởi nước này có ưu thế hơn Mỹ về vị trí địa lý và hệ thống cơ sở hạ tầng (trái phép) trong khu vực.
    Theo ông này, Mỹ gia tăng "quấy nhiễu" ở biển Đông thì lại càng giúp Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng các đảo nhân tạo, cho Trung Quốc lý do đủ sức nặng để bố trí các hệ thống phòng thủ cơ bản.
    Ông Kim nói: "Mỹ đến quần đảo Hoàng Sa một lần thì chúng ta đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng (phi pháp-PV) ở Hoàng Sa. Họ đến Trường Sa thêm vài lần thì chúng ta cũng xây xong nhanh thôi."
    theo Thế giới trẻ

    Mất thêm lãnh thổ, IS đang tiến đến 'ngày tàn'

    THIÊN ÂN - Thứ Năm, ngày 17/3/2016 - 16:08
      (PLO)- IS đang tiến đến ngày tàn khi mất đến 22% lãnh thổ chiếm được trong hơn một năm và đang trên đà mất quá nhanh.
      Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiến đến "ngày tàn" là nhận xét trong báo cáo của Công ty Tư vấn và Phân tích công nghiệp quốc phòng Anh Columb Strack công bố ngày 16-3.
      Báo cáo do nhà phân tích cấp cao Columb Strack về Trung Đông và Bắc Phi soạn thảo dựa vào các nguồn tin tình báo, cho thấy từ đầu năm 2015 đến nay IS đã mất 22% lãnh thổ chiếm được ở Iraq và Syria.
      Cụ thể IS mất 14% lãnh thổ tại Iraq và Syria trong năm 2015 và mất thêm 8% nữa từ đầu năm 2016 đến giờ. Thời điểm cuối năm 2014, IS kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq và 1/3 lãnh thổ Syria, cai trị dân số 9 triệu người. Tính đến ngày 14-3, tổng diện tích mà IS kiểm soát ở cả Iraq và Syria là 73.440 km2.
      Mất kiểm soát nhiều cứ điểm quan trọng
      Tại Syria, IS hiện chỉ còn kiểm soát được một phần nhỏ lãnh thổ. Lực lượng IS ở Bắc Syria (từ TP Raqqa kéo dài đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ) đang hứng chịu sự tấn công dồn dập từ nhiều hướng: Không kích từ Nga, liên quân do Mỹ dẫn đầu, các tay súng người Kurd và người Sunni. Các lực lượng chống IS chỉ còn cách TP Raqqa khoảng 35 km.
      Trong số lãnh thổ IS mất kiểm soát có thị trấn Tal Abyad giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng chiến lược, được xem là cửa ngõ vận chuyển vũ khí và tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ sang cho IS.
      Quân đội chính phủ đã chiếm lại một phần diện tích ở đông TP Aleppo và hiện chỉ cách TP cổ Palmyra do IS kiểm soát 5 km.
      Lãnh thổ ở Syria bị thu hẹp cũng làm cho công tác vận chuyển vũ khí và các tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ sang gặp nhiều khó khăn.
      Trong khi đó tại Iraq, IS đã mất TP Ramadi về tay quân đội chính phủ. Hiện chính phủ Iraq đang tính toán tấn công lớn vào căn cứ chính Mosul của IS để chiếm lại TP này.

      Quân đội Iraq chiếm Trường ĐH Anbar tại TP Anbar (Iraq) từ IS vào ngày 26-7-2015. Ảnh: REUTERS
      Khó khăn tài chính bủa vây
      Bên cạnh đó, IS cũng đang vật lộn với khó khăn tài chính do chi phí ngày càng gia tăng, trong khi đó IS lại thường xuyên hứng tổn thất từ các vụ không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo và của Nga nhằm vào các kho tiền, giếng dầu IS chiếm được.
      Gần đây IS phải cắt nửa lương các tay súng. Hàng ngàn tay súng đã đào ngũ khỏi IS và làn sóng này đang trên đà tăng.
      Nhà phân tích Columb Strack nhận định IS đang ngày càng bị cô lập và đang tiến tới ngày tàn. Theo ông, tình hình thất thế này sẽ khiến IS càng khó thu hút tuyển mộ, đặc biệt ở Syria. Hiện IS đang tăng cường tuyển mộ trẻ em để bù vào lượng tay súng đã thất thoát, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby.

      IS tuyển mộ tay súng trẻ em. Ảnh: AP
      Sự suy tàn của IS là một cột mốc quan trọng trong cuộc thánh chiến chống phương Tây của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, dù rằng sự suy tàn này có thể có lợi cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác như tổ chức Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria.
      Tuy nhiên, theo một số chuyên gia LHQ, các nước cần thận trọng vì chưa xác định được việc Nga rút quân khỏi Syria sẽ có tác động thế nào đến cục diện chiến trường chống IS.
      Bên cạnh đó, IS đang chuyển hướng hoạt động sang Libya và đã chiếm được một số khu vực ở đây. Ngoài ra, IS cũng đang nhắm đến Yemen.
      THIÊN ÂN

      Bị bắt vì mua bán cả trăm tỷ đồng hóa đơn giá trị gia tăng

      11:03 18/03/2016

      Dung khai nhận từ đầu năm 2015 bắt đầu triển khai kế hoạch thâu tóm những công ty hoạt động cầm chừng và lập mới hơn chục công ty để chuyên bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

      Bị bắt vì mua bán cả trăm tỷ đồng hóa đơn giá trị gia tăng
      Ảnh minh họa.
      Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (TP.Hà Nội) ngày 17/3 đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Dung (31 tuổi, ngụ phường Liễu Giai) để điều tra về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.
      Liên quan tới vụ việc trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình cũng thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh (29 tuổi) và Nguyễn Văn Hải (29 tuổi, ngụ Vĩnh Phúc) để phục vụ công tác điều tra. Ngày 2/3, kiểm tra hành chính nhà nghỉ New Sun (ngõ 67 Văn Cao, quận Ba Đình), cơ quan công an thu giữ 11 bộ dấu, 157 quyển hóa đơn giá trị gia tăng mang tên 11 công ty TNHH nằm trên địa bàn Hà Nội.
      Tại đây, Hải và Ánh khai nhận toàn bộ con dấu, số hóa đơn giá trị gia tăng kể trên là của Nguyễn Thị Kim Dung. Sau đó, Đến khi bị bắt giữ, số tiền hóa đơn giá trị gia tăng mà Dung bán cho các doanh nghiệp lên tới hàng trăm tỷ đồng.

      Theo Báo Thanh Niên
      Sinh viên đi học được trợ cấp hàng tháng lên đến 7 năm. Nhiều người tin chắc rằng nếu họ mất việc hoặc bị ốm, nhà nước sẽ hỗ trợ họ.
        Vì sao Đan Mạch trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
        Quốc gia này vừa được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Báo cáo hạnh phúc thế giới 2016 do Liên Hiệp Quốc công bố hôm 16-3.
        Việt Nam xếp thứ 96 trong danh sách này.
        Là một quốc gia thuộc vùng Scandinavia, Đan Mạch có 5,6 triệu dân, được xếp hạng nhất thế giới về bình đẳng thu nhập. Nước này cũng được cho là có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.
        Theo Al Jazeera, tại Đan Mạch, 43% vị trí công việc hàng đầu trong lĩnh vực công hiện do phụ nữ nắm giữ.
        Một vài người phàn nàn thuế cao, nhưng bù lại họ được hưởng nhiều lợi ích từ hệ thống y tế - nơi tất cả mọi người đều được miễn phí khi đến khám tại các bác sĩ đa khoa và các bệnh viện.
        Tiền thuế cũng được chi mạnh cho các trường tiểu học, trung học và đại học, và sinh viên được trợ cấp hàng tháng lên đến 7 năm. Nhiều người tin chắc rằng nếu họ mất việc hoặc bị ốm, nhà nước sẽ hỗ trợ họ...
        Đối với người đi làm, thời gian làm việc bình thường là 37 giờ/tuần, được nghỉ 5 tuần/năm. Với phụ nữ mang thai, không chỉ được miễn phí mọi thứ liên quan đến y tế từ khi có thai cho đến lúc sinh, họ còn được nghỉ 56 tuần trước và sau khi sinh, chồng họ cũng được nghỉ để chăm con nếu muốn...
        Quốc gia này cũng đặc biệt an ninh. Các bà mẹ có thể để xe đẩy chở con bên ngoài tiệm cà phê mà không lo con bị ẵm đi mất, và người dân ở nông thôn có thể đi khỏi nhà mà không cần khóa cửa...
        
Một góc thủ đô Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: GuoJunjun
        Một góc thủ đô Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: GuoJunjun
        
Tượng Nàng tiên cá, lấy cảm hứng từ chuyện cổ Andersen, ở bến cảng Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Getty
        Tượng Nàng tiên cá, lấy cảm hứng từ chuyện cổ Andersen, ở bến cảng Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: Getty
        
Công chúa Đan Mạch Mary cùng chồng Frederik (phải) tại một sự kiện - Ảnh: Getty
        Công chúa Đan Mạch Mary cùng chồng Frederik (phải) tại một sự kiện - Ảnh: Getty
        
Người dân vẫy cờ Đan Mạch mừng sinh nhật lần thứ 75 của Nữ hoàng Margrethe hồi tháng 4-2015 - Ảnh: Reuters
        Người dân vẫy cờ Đan Mạch mừng sinh nhật lần thứ 75 của Nữ hoàng Margrethe hồi tháng 4-2015 - Ảnh: Reuters
        
Lâu đài Frederiksborg ở Hillerod, Đan Mạch - Ảnh: Shutterstock.com
        Lâu đài Frederiksborg ở Hillerod, Đan Mạch - Ảnh: Shutterstock.com
        
Với hệ thống an sinh xã hội lý tưởng, Đan Mạch được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: AFP: Getty
        Với hệ thống an sinh xã hội lý tưởng, Đan Mạch được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: AFP: Getty
        Theo Minh Anh
        Tuổi Trẻ

        Một trung úy công an bị bắt tạm giam


        Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt tạm giam một trung úy công an về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

        Chiều 18/3, một lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành bắt tạm giam trung úy Lãnh Thanh Bình, cán bộ Công an huyện Đắk Mil (Đắk Nông) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
        Việc bắt trung úy Bình có liên quan đến xử lý vụ đánh bạc xảy ra trên địa bàn xã Thuận An, H.Đắk Mil, hồi đầu năm 2016. Theo tố cáo của ông Trần Minh Lợi (ngụ xã Ea Bhốk, H.Cư Kuin, Đắk Lắk), trong quá trình Công an H.Đắk Mil xử lý vụ đánh bạc trên thì trung úy Bình gợi ý người nhà các nghi can chung chi tiền nhằm sắp xếp cho các nghi can được tại ngoại.
        Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Cao Trí (38 tuổi) và Nguyễn Xuân An (31 tuổi); khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Lan (45 tuổi) và Nguyễn Thị Tý (56 tuổi, cùng trú xã Thuận An) về hành vi đưa hối lộ.
        Trước đó, đầu tháng 3, trung úy Lãnh Thanh Bình cùng hai cán bộ Công an H.Đắk Mil là thiếu tá Y Nam và trung úy Trần Thanh Hải bị tạm đình chỉ công tác để điều tra các nội dung tố cáo./.
        Theo Thanh Niên

        Công an bị sa thải vẫn đi lừa, lãnh 16 năm tù

        Tuyết Mai |
        Công an bị sa thải vẫn đi lừa, lãnh 16 năm tù
        Bị cáo Hòa tại tòa - Ảnh: Tuyết Mai

        Dù đã bị sa thải khỏi ngành, Lưu Minh Hòa vẫn xưng công an, chỉ nhiều người đến khu vực để xe vật chứng của Công an TP.HCM để lừa họ mua xe thanh lý giá rẻ.

        Ngày 18-3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lưu Minh Hòa - 35 tuổi, ngụ Q.12 TP.HCM 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
        Theo cáo trạng, Hòa từng công tác tại đội an ninh Công an quận 12, TP.HCM. Năm 2009, do vi phạm kỷ luật, Hòa bị sa thải khỏi ngành.
        Trước đây, trong quá trình công tác, Hòa nhiều lần vào trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (nằm trong khuôn viên trại giam Chí Hòa) để liên hệ. Thấy nhiều ôtô vật chứng để ở sân, do cần tiền tiêu xài nên Hòa đã nảy sinh ý định lừa đảo.
        Hòa dẫn nạn nhân đi vào sân cơ quan CSĐT, chỉ cho nạn nhân xem các ôtô vật chứng để trong sân và nói dối họ đó là xe đang bán thanh lý, cam kết có khả năng giúp mua xe thanh lý giá rẻ.
        Do tin tưởng Hòa đã từng làm công an, có thể mua được xe thanh lý nên các nạn nhân đã giao tiền cho Hòa mua giúp. Từ đó, Hòa chiếm đoạt tiền của họ.
        Tổng cộng số tiền mà nhiều nạn nhân tin tưởng, đưa tiền cho Hòa để mua xe thanh lý và đã bị Hòa chiếm đoạt là hơn 2,8 tỉ đồng.
        theo Tuổi trẻ