Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 271

 (ĐC sưu tầm trên NET)

“Thông tin mật mà có người vẫn biết nên giàu lên sau một đêm”

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ về thông tin mật, vì chỉ cần biết thông tin về quy hoạch mở đường hay dự án là có thể giàu lên sau một đêm.

Chiều 24/3, Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận về dự thảo Luật Tiếp cận thông tin. Quy định về thông tin nào công dân được tiếp cận, không được tiếp cận và tiếp cận có điều kiện là một trong những nội dung được các đại biểu tập trung cho ý kiến.
Điều 6 dự thảo Luật quy định thông tin công dân không được tiếp cận, bao gồm: Tin thuộc bí mật nhà nước, tin bí mật công tác, thông tin về các cuộc họp nội bộ, các tài liệu do cơ quan, tổ chức, đơn vị soạn thảo cho công việc nội bộ, thông tin mà nếu tiếp cận sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tính mạng, cuộc sống, tài sản của người dân hoặc an toàn và lợi ích của cộng đồng.
Về thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện, dự thảo Luật quy định bao bao gồm: Thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đây là những thông tin công dân không được tự do tiếp cận; trường hợp công dân muốn được tiếp cận thì phải được chính các chủ thể có liên quan đồng ý.
Về ý kiến đề nghị quy định rõ loại thông tin thuộc bí mật nhà nước trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân, Báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện nay, thông tin thuộc bí mật nhà nước đang được quy định trong các văn bản pháp luật chuyên ngành về vấn đề này, nhất là Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước năm 2000.
Tuy nhiên, trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII này, dự án Luật bảo vệ bí mật nhà nước để thay thế Pháp lệnh nói trên đã được đưa vào chương trình và hiện đang được các cơ quan tích cực chuẩn bị. Trong Luật tiếp cận thông tin không thể pháp điển đưa các nội dung thông tin về bí mật nhà nước vào điều chỉnh hết được.
"thong tin mat ma co nguoi van biet nen giau len sau mot dem" hinh 0
Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Ngọc Vinh – Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách TP Hải Phòng bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định như điều 6.
Theo ông Vinh, cách quy định này không cụ thể, không rõ ràng. Hiện tại ngoài thông tin thuộc bí mật Nhà nước được quy định trong Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2000 còn nhiều thông tin công dân không được tiếp cận quy định trong các luật chuyên ngành. Đó sẽ là khó khăn lớn cho công dân xác định đâu là thông tin mình không được tiếp cận vì có quá nhiều văn bản pháp luật quy định mà người dân thì không thể nào nắm rõ được.
“Nếu chúng ta pháp điển hoá các thông tin công dân không được tiếp cận trong luật này sẽ tạo thuận lợi cho người dân biết rõ thông tin nào không được tiếp cận, thông tin tiếp cận có điều kiện và thông tin được tiếp cận,  qua đó có ý thức trách nhiệm bảo vệ thông tin”, ông Vinh nói.
Về quy định tại khoản 2 về thông tin không được tiếp cận là “thông tin do người đứng đầu cơ quan nhà nước xác định theo thẩm quyền mà nếu để tiếp cận sẽ gây nguy hại đến lợi ích của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia..., đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng như là cái bẫy cản trở quyền tiếp cận thông tin của công dân, là cơ sở để các cơ quan tổ chức lợi dụng tạo rào cản trong cung cấp thông tin cho công dân.
Theo ông Vinh, bởi đã là thông tin gây nguy hại đến lợi ích Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng an ninh quốc gia thì đương nhiên công dân không được tiếp cận, làm gì có chuyện “nếu để tiếp cận”.
“Quy phạm pháp luật phải cụ thể, rõ ràng, để người dân biết phải đi thế nào, đi chỗ nào và đâu là vùng cấm. Không nên quy định mập mờ khiến người dân không xác định được hướng phải đi thì vô hình trung luật trở thành cái bẫy với công dân. Do đó ban soạn thảo cần xem xét thấu đáo quy định theo hướng quy định cụ thể thông tin không được tiếp cận”, đại biểu Trần Ngọc Vinh đề nghị.
Liên quan đến thông tin mật, đại biểu Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) đề nghị, luật quy định cần rõ ràng để đề phòng thông tin không mật nhưng cơ quan có thông tin nhưng không công bố.
“Ví dụ như thông tin quy hoạch ở Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng chỉ cần biêt trước thông tin quy hoạch mở đường, dự án thì sau một đêm, một ngày hay một tuần giàu lên rất nhanh. Người ta nói bí mật nhưng rất nhiều người vẫn biết được”, bà Bùi Thị An dẫn chứng.
Từ thực tế trên, đại biểu Bùi Thị An đề nghị: “Cái nào mật liệt kê luôn thì tốt nhất để người dân biết thông tin nào được lấy, thông tin nào không, tránh trường hợp không mật thành mật, không mật cũng đóng dấu mật để phục vụ lợi ích nhóm”./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Tiết lộ về người phụ nữ trong bức ảnh gây chấn động sau vụ tấn công Bỉ

VOV.VN - Người phụ nữ trong bức ảnh gây chấn động sau vụ tấn công ở Brussels, Bỉ là Nidhi Chaphekar, tiếp viên hàng không của Jet Airways.

Bức ảnh người phụ nữ ngồi trên hàng ghế chờ ở sân bay Zaventem trong tình trạng bị choáng váng và chảy máu ở đầu, vài phút sau khi hai vụ nổ rung chuyển sân bay này được cho là một trong những hình ảnh ám ảnh nhất về loạt vụ tấn công khủng bố ở Brussels, Bỉ.
tiet lo ve nguoi phu nu trong buc anh gay chan dong sau vu tan cong bi hinh 0
Bức ảnh chụp Nilesh Chaphekar là một trong những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên các mạng xã hội sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: AP)
AP sau đó xác định, người phụ nữ trong bức ảnh nói trên là Nidhi Chaphekar một tiếp viên hàng không của Jet Airways, 40 tuổi, mẹ của hai đứa trẻ hiện đang sinh sống ở Mumbai, Ấn Độ.
Anh chồng của Nidhi Chaphekar là Nilesh Chaphekar nói với AP: “Chúng tôi đã biết đến thông tin về vụ tấn công qua mạng Internet và tìm thấy thấy bức ảnh chụp Nilesh Chaphekar. Thật may là qua đó chúng tôi biết cô ấy vẫn còn sống”.
Trong bức ảnh, Nidhi Chaphekar mặc đồng phục màu vàng rách nát vì tác động của vụ nổ. Tóc của cô dính đầy bụi trong khi máu chảy ròng ròng trên khuôn mặt. Ngoài ra, còn có một người phụ nữ khác đứng bên cạnh đang cố gắng gọi điện thoại với bàn tay đầy máu.
Nhưng có lẽ ánh mắt của Chaphekar mới là điểm đáng chú ý nhất của bức ảnh. Ánh mắt cho thấy rõ cô đang bị sốc nặng và nỗi kinh hoàng trước tội ác man rợ mà bọn khủng bố đã gây ra hiển hiện trên khuôn mặt.
Đây là một trong những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên các mạng xã hội sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Brussels, Bỉ.
Theo AP, gia đình của Nidhi Chaphekar bao gồm cả chồng cô, cậu con trai 14 tuổi và cô con gái 11 tuổi hiện đang cố gắng đến Brussels để được ở bên cô. Tuy nhiên, cho đến nay, sân bay ở Brussels vẫn đang đóng cửa nên gia đình của Chaphekar vẫn chưa thể đến Bỉ.
Người thân của Chaphekar cũng cho biết, hiện những thông tin mà gia đình có được cho thấy, sức khỏe tiếp viên Chaphekar đã tương đối ổn định sau khi được điều trị./.
Hùng Cường/VOV.VN

"Đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu đã nhậu hết cả chim"

"Nhiều doanh nghiệp tâm sự đất lành thì chim đậu. Nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết cả chim” - ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nói về nền hành chính vẫn nặng về xin-cho.


ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ: Đất lành thì chim đậu. Nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết cả chim- Ảnh: V. Duẩn.
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ: "Đất lành thì chim đậu. Nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết cả chim"- Ảnh: V. Duẩn
Sáng 24/3, thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho biết trong nhiệm kỳ qua gặp rất nhiều khó khăn, thế giới nhiều bất ổn nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn, ổn định chính trị. Đây là điểm sáng rất đáng tự hào.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, bà Khánh cho rằng vẫn còn rất nhiều vấn đề băn khoăn bởi con người Việt Nam thì thông minh, nhân dân thì cần cù, môi trường xã hội ổn định… đáng lẽ ra chúng ta phải đạt được kết quả nhanh và bền vững hơn nữa, nhưng thực tế kết quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. “Tôi thấy vấn đề ở đây là thể chế. Cải cách hành chính chưa đảm bảo quyền tự do bình đẳng kinh doanh giữa các thành phần kinh tế cũng như người dân. Cứ nói là cải cách hành chính nhưng thực tế nền hành chính vẫn mang tính xin-cho. Nền hành chính nhiều cấp, ngành, nhiều cán bộ, công chức vẫn làm khó cho doanh nghiệp (DN)”- bà Khánh nhìn nhận.
Theo bà Khánh, DN ổn định và phát triển trong bối cảnh hiện nay là rất khó. “Rất nhiều DN tâm sự với chúng tôi rằng mọi người cũng rất muốn làm giàu cho đất nước, cho quê hương. Đất lành thì chim đậu, nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết cả chim”- bà Khánh ví von khiến các ĐB khác phải bật cười. Bà Khánh cho rằng đây là một sự thật mà nghe thấy đều rất xót xa
Theo bà Khánh, chính vì những tâm tư này, nhiều ĐB đã quyết tâm phải xây dựng dự luật hành chính công để giúp cho DN và người dân bớt những khó khăn ấy đi. Đó chính là góp phần xây dựng thể chế. “Vậy tại sao khi chúng tôi đề xuất, các bộ ngành, nhất là Bộ Nội vụ - là một nơi tập trung các viện về khoa học quản lý hành chính, nơi tập trung rất nhiều nhà khoa học về quản lý giỏi - lại không đưa các lý luận khoa học ấy, cung cấp về luận cứ trong vấn đề lập pháp cũng như xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý nhà nước ấy vào để quản lý nhà nước bằng pháp luật cho tốt hơn”- bà Khánh đặt vấn đề.
Chính vì lẽ đó, ĐB Trần Thị Quốc Khánh mong muốn nhiệm kỳ tới, nền hành chính nước ta phải thay đổi. Hãy vì một nền hành chính công thực sự minh bạch, hiệu quả. Không thể cứ hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác, báo cáo của Chính phủ cứ đánh giá cải cách thể chế, cải cách hành chính còn nhiều vướng mắc.
“Không có vướng mắc gì nữa bởi chúng ta đã nhìn thấy rõ vấn đề rồi. Chúng ta cùng bắt tay vào để làm thôi” - bà Khánh nói.
Theo Văn Duẩn - Người lao động

Karadzic bị án 40 năm tù tội diệt chủng

Cựu lãnh đạo Serbia tại Bosnia, ông Radovan Karadzic
Cựu lãnh đạo người Serbia tại Bosnia, ông Radovan Karadzic, vừa bị kết án tội diệt chủng và tội ác chiến tranh vì giai đoạn cuộc chiến 1992-95, và bị án 40 năm tù.
Các thẩm phán của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kết án ông với 11 cáo trạng, trong đó có tội diệt chủng liên quan tới cuộc thảm sát Srebrenica năm 1995.
Ông Karadzic, năm nay 70 tuổi, là nhà lãnh đạo chính trị cao cấp nhất chịu phán xét của tòa án liên quan tới sự sụp đổ đầy bạo động của Liên bang Nam Tư cũ.
Vụ án xử ông Karadzic được xem là một trong những vụ xét xử tội ác chiến tranh quan trọng nhất kể từ Đại chiến thế giới thứ Hai.
Ông bác bỏ các cáo buộc và nỏi rằng bất cứ một hành động tàn ác nào được thực hiện đều là hành xử của một cá nhân tồi tệ, không phải là lực lượng mà ông chỉ huy.
Phiên xử trong đó ông tự đại diện cho chính mình, kéo dài tám năm.

Ông Radovan Karadzic tại phiên tòa 
Ông Radovan Karadzic bị kết án tội diệt chủng
Ông Karadzic bị hai cáo trạng về tội diệt chủng.
Ông được phán quyết vô tội với cáo trạng thứ nhất, liên quan tới vụ giết chóc tại một số thành phố tự trị ở Bosnia.
Nhưng ông bị kết án có tội với cáo trạng thứ hai liên quan tới vụ thảm sát ở Srebrenica, nơi lực lượng người Serbia ở Bosnia đã thảm sát hơn 7.000 người đàn ông và trẻ em trai Hồi giáo Bosnia.
"Ông Karadzic đã đồng ý với kế hoạch giết chóc đó," thẩm phán O-Gon Kwon nói.
Ông cũng bị kết án có tội chống lại nhân loại liên quan tới chiến dịch khủng bố tại thành phó Sarajevo khiến gần 12.000 người bị thiệt mạng.

Ông Radovan Karadzic 
Ít nhất tổng cộng 100.000 người đã bị chết trong giao chiến tại cuộc chiến tranh ở Bosnia. Cuộc xung đột kéo dài gần bốn năm trước khi đạt được thỏa thuận hòa bình do người Mỹ làm trung gian và đã chấm dứt cuộc chiến vào năm 1995.
Tướng Ratko Mladic, người chỉ huy lực lượng Serbia taij Bosnia cũng đang đợi bản án của mình tại Tòa án quốc tế ở Hague.

Karadzic: Một số mốc quan trọng

  • 1945: Sin tại Montenegro
  • 1960: Chuyển tới Sarajevo
  • 1968: Xuất bản tập thơ
  • 1971: Tốt nghiệp ngành y
  • 1983: Trở thành bác sĩ tâm lý cho Câu lạc bộ Bóng đá Red Star Belgrade
  • 1990: Trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Serbia
  • 1990s: Là lãnh đạo chính trị người Serbia tại Bosnia
  • 2008: Bị bắt tại Serbia
  • 2009: Bị đưa ra xét xử tại The Hague
  • 2016: Bị kết án có tội và lĩnh án 40 năm tù
Du lịch Thể thao Thái Lan
Hướng phát triển kinh tế mới
Thứ năm, 24/03/2016, 12:52 (GMT+7)
Ngoài việc phát triển thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, Chính phủ Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao và các liên đoàn thể thao nước này còn xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch thể thao để tạo thêm nguồn thu phục vụ thể thao và góp phần thúc đẩy doanh thu của ngành du lịch Thái Lan lên một tầm cao mới.
Tiêu chí tạo "điểm đến thể thao" với định hướng là Trung tâm Thể thao ASEAN nhằm giải quyết việc tìm thêm nguồn thu từ thể thao, đóng góp vào ngân sách quốc gia, là yếu tố quan trọng để thể thao có được chỗ đứng vững chắc trong chiến lược phát triển dài hạn ở Thái Lan. Trong đó Sport Hub mang ý nghĩa thu hút khách du lịch đến tập luyện và thi đấu thể thao. Thậm chí, đến tham quan địa điểm thể thao cũng là điều mà người Thái Lan đang nỗ lực thực hiện.
Đăng cai những sự kiện thể thao châu lục và thế giới
Để được số lượng du khách 28 - 30 triệu người/năm, mặc dù Thái Lan vẫn còn đó những bất ổn về chính trị là nỗ lực của các bộ ngành và người dân Thái Lan. Về khía cạnh thể thao, Thái Lan hiện đang dẫn đầu châu Á số lần đăng cai ASIAD (Asian Games), vào các năm 1966, 1970, 1978 và 1998 và hiện đang đứng thứ 7 châu Á về tổng số huy chương. Thái Lan còn đăng cai những cuộc họp thượng đỉnh về thể thao như Đại hội Ban chấp hành Ủy ban Olympic Thế giới tại Bangkok năm 2014.
Đánh giá tầm quan trọng của những hội nghị thượng đỉnh và là cơ hội để quảng bá đất nước, bà Kobkarn Wattanavrangkul, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, chia sẻ: Cơ hội để hàng ngàn chính khách thể thao hàng đầu thế giới đến Thái Lan là cực kỳ hiếm. Đây là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho đất nước vì những khách “siêu VIP” sẽ đến tham dự và trực tiếp đánh giá sự đón tiếp của Thái Lan. Chúng tôi chủ trương không chỉ đón khách đến dự hội nghị đơn thuần mà còn phải chuẩn bị những địa điểm liên quan đến văn hóa - thể thao và các hoạt động đặc thù của Thái Lan để giới thiệu cho những nhân vật đặc biệt này. Họ sẽ là những “đại sứ thiện chí” để quảng bá cho đất nước và con người Thái Lan khi có những trải nghiệm chân thật mang đẳng cấp cao trong dịp này.

Bangkok sẽ đăng cai VCK giải bóng chuyền World Grand Frix năm 2016.
Về phía các liên đoàn thể thao, những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới như các chuyến du đấu của các CLB bóng đá châu Âu, giải golf LPGA, giải bóng chuyền World Grand Frix, hay trận đấu tennis siêu kinh điển giữa Nadal và Djokovic,… là sự kiện thu hút khách du lịch đến Thái Lan kết hợp tham quan và thưởng thức thể thao.
Điểm đến thể thao tiêu chuẩn quốc tế 
Không chỉ tạo sự kiện để thu hút khách du lịch đến thưởng thức, Thái Lan còn đầu tư xây dựng các điểm đến du lịch để khách đến tham gia tập luyện thể thao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tập đoàn True vừa đầu tư 600 triệu baht (khoảng 390 tỷ đồng) lập khu liên hợp thể thao có diện tích hơn 6 ha gồm cụm 11 sân tennis, 2 sân bóng đá, 1 nhà thi đấu và 1 trung tâm tập thể lực đạt tiêu chuẩn quốc tế với mục tiêu trở thành điểm đến thể thao và giải trí hàng đầu châu Á.
Hay cụm liên hợp thể thao của đội bóng đá Buriram United gồm sân bóng đá “Thunder Castle” i-Mobile và đường đua xe đạt tiêu chuẩn thế giới Chang International Circuit khiến Buriram, một tỉnh nhỏ nằm ở biên giới Thái Lan - Campuchia, trở thành một điểm đến du lịch thể thao mà khách du lịch quốc tế lẫn nội địa nghĩ đến đầu tiên ở Thái Lan. Chủ tịch khu liên hợp thể thao Newin Chidchob cho biết: Tôi đặt mục tiêu xây dựng Buriram thành một “thành phố thể thao” với kế hoạch biến nơi đây thành “trung tâm bóng đá” cũng như “trung tâm xe đua” của châu Á. Theo quan điểm của tôi, một thành phố du lịch dùng thể thao làm phương tiện thu hút sẽ không phải đối mặt với những tệ nạn xã hội như những thành phố du lịch thông thường khác.

Trường đua Chang International Circuit tại tỉnh Buriram.
Chiến lược phát triển du lịch thể thao giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan là xây dựng đất nước này thành một trung tâm thể thao hàng đầu ASEAN để thu hút du khách của châu Á cũng như thế giới. Theo thống kê của năm 2015, trung bình mỗi du khách chi 5.072 baht/ngày (khoảng 3,3 triệu đồng/ngày) cho các hoạt động du lịch thể thao tại Thái Lan. Mục tiêu của ngành du lịch và thể thao Thái Lan là nâng mức chi tiêu này lên thành 5.230 baht/ngày (khoảng 3,4 triệu đồng/ngày) để có thể hoàn thành mục tiêu 2,4 tỷ baht (1.560 tỷ đồng) cho tổng trị giá chi tiêu của du khách khi đến Thái Lan vào năm 2016.
THIỆN NGA

“Sếp” Vietjet có thể thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam

VOV.VN - Theo nhận định của Bloomberg, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.

Hãng tin Bloomberg cho hay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam nhờ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang được lên kế hoạch của hãng này.
Theo ước tính của Bloomberg, vụ IPO sẽ đưa giá trị tài sản ròng của bà Thảo vượt mức 1 tỷ USD. Với khối tài sản như vậy, bà Thảo còn trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.
"sep" vietjet co the thanh nu ty phu usd dau tien cua viet nam hinh 0
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo -  Tổng Giám đốc (CEO) hãng hàng không VietJet Air
Phần lớn tài sản của nữ doanh nhân này nằm trong cổ phần của bà tại Vietjet và dự án bất động sản 65 ha Dragon City ở TP HCM.
Bà Thảo dự kiến sẽ tiến hành vụ IPO của Vietjet sớm nhất là trong vòng 3 tháng tới. Trong vụ phát hành này, Vietjet có thể bán ra 30% cổ phần.
Theo một số nguồn tin, Vietjet đặt mục tiêu giá trị vốn hóa hơn 1 tỷ USD. Bà Thảo, người sáng lập Vietjet vào năm 1995, nắm 95% cổ phần của hãng hàng không này.
Ngoài ra, nữ doanh nhân này còn nắm 90% cổ phần tại Sovico Holdings - công ty nắm giữ 90% cổ phần của Dragon City tại TP HCM.
Bên cạnh đó, bà Thảo còn nắm cổ phần chính tại ba khu nghỉ dưỡng (resort) hàng đầu ở Việt Nam là Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang, và An Lâm Ninh Vân Bay Villas. Nữ doanh nhân này cũng được cho là nắm giữ cổ phần 20% trong ngân hàng HDBank.
Bà Thảo bắt đầu kinh doanh vào khoảng năm 1998, khi còn là sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế ở Moscow (Nga). Mới đầu, bà kinh doanh các mặt hàng quần áo, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng từ nhà cung cấp ở Nhật, Hồng Kông và Hàn Quốc, rồi bán ở Nga. Sau đó, bà Thảo chuyển sang buôn thép, máy móc, phân bón và một số mặt hàng khác.
Khi trở về Việt Nam, nữ doanh nhân này đã đầu tư vào hai ngân hàng là Techcombank và VIB. Tiếp đó, bà xin giấy phép mở hãng hàng không tư nhân Vietjet Air.
"sep" vietjet co the thanh nu ty phu usd dau tien cua viet nam hinh 1
Tiếp viên Vietjet mặc bikini trên chuyến bay khai trương từ Sài Gòn đến Nha Trang vào năm 2012
Hãng bay này thường được biết đến với đội ngũ tiếp viên trẻ, đẹp. Đặc biệt, trong một số chuyến bay đầu tiên đến các sân bay ven biển, tiếp viên Vietjet đã mặc bikini.
Theo Bloomberg, VietJet có thể sẽ vượt qua hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đẻ trở thành hãng có số lượng khách nội địa cao nhất tại Việt Nam – quốc gia được đánh giá là sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trong ngành hàng không thuộc top 10 thế giới./.


Trần Ngọc/VOV.VN Theo Bloomberg

Mảnh vỡ ở Mozambique gần như chắc chắn của MH370




Dân trí Giới chức Úc và Malaysia hôm nay 24/3 cho biết, hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique gần như chắc chắn là của máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Với kết luận này, Malaysia dự kiến sẽ chuyển hướng sang khu vực Nam Phi và Mozambique để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích này.



(Ảnh minh họa: AFP)
(Ảnh minh họa: AFP)
Hãng tin Telegraph dẫn lời Bộ trưởng giao thông Úc Darren Chester cho biết: “Kết quả phân tích cho thấy hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique gần như chắc chắn là của MH370. Việc mảnh vỡ này được tìm thấy ở bờ biển phía đông châu Phi hoàn toàn phù hợp với mô hình trôi dạt và củng cố thêm nỗ lực tìm kiếm của chúng tôi ở phía nam Ấn Độ Dương".
Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết: “Thứ nhất, hai mảnh vỡ này là bộ phận của máy bay Boeing 777. Thứ hai, màu sơn trên hai mảnh vỡ này giống với màu sơn của hàng không Malaysia Airlines. Chúng tôi kết luận đây gần như chắc chắn là mảnh vỡ của MH370”.
Một trong hai mảnh vỡ này do một nhà điều tra nghiệp dư của Mỹ tìm thấy ở bãi biển Mozambique hồi tháng 2 vừa qua, mảnh còn lại do một thanh niên Nam Phi phát hiện hồi tháng 12 năm ngoái.
Trong tuần này, thêm một mảnh vỡ nữa được phát hiện ở Nam Phi và nghi là một phần động cơ máy bay. Hiện các nhà điều tra Malaysia đã tiếp nhận vật thể này để xác minh liệu mảnh vỡ đó có phải của MH370 không. Hồi tháng 7/2015, người ta cũng tìm thấy một phần cánh máy bay trên bãi biển của một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Madagascar. Đây là mảnh vỡ duy nhất được xác định là của MH370.

Mảnh vỡ số 1 tìm thấy ở đảo Reunion được khẳng định chắc chắn là của MH370; Mảnh vỡ 2 và 3 được tìm thấy ở Mozambique; Mảnh thứ 4 tìm thấy ở Nam Phi. (Ảnh: BBC)
Mảnh vỡ số 1 tìm thấy ở đảo Reunion được khẳng định chắc chắn là của MH370; Mảnh vỡ 2 và 3 được tìm thấy ở Mozambique; Mảnh thứ 4 tìm thấy ở Nam Phi. (Ảnh: BBC)
Hiện chưa rõ việc xác định các mảnh vỡ ở Mozambique “gần như chắc chắn” của MH370 có giúp thu hẹp diện tích tìm kiếm máy bay mất tích này hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Malaysia sẽ tiến hành thêm các cuộc tìm kiếm xung quanh khu vực bờ biển Nam Phi với hy vọng có thể tìm kiếm thêm nhiều manh mối hữu ích. Malaysia cho biết họ đang chờ được sự nhất trí từ Nam Phi để có thể bắt đầu tìm kiếm tại vùng biển ở đây.
Máy bay MH370 mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kula Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Đây được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Hiện lực lượng tìm kiếm đã rà soát 80% khu vực có tổng diện tích 120.000km2 ở phía nam Ấn Độ Dương, nhưng vẫn chưa thể phát hiện dấu vết của máy bay MH370. Tuy vậy, giới chức các nước tham gia tìm kiếm vẫn tin rằng có thể tìm ra bí mật của MH370 trước khi kết thúc quá trình tìm kiếm vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7 tới.
Minh Phương
Theo BBC, Telegraph

Vốn FDI vào Việt Nam tăng gấp đôi

Tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm trong sau 3 tháng đầu năm đạt hơn 4 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc vẫn giữ vị trí quán quân.
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) vừa công bố báo cáo quý I/2016. Theo đó, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm sau 3 tháng là 4,03 tỷ USD, tăng 119% so với cùng kỳ 2015. Riêng vốn cấp mới đạt 2,7 tỷ USD, tăng 125%. Tổng số dự án được cấp chứng nhận và tăng vốn là 676, tăng mạnh so với gần 370 cùng kỳ.
von-fdi-vao-viet-nam-tang-gap-doi
Samsung vừa được chấp thuận đầu tư dự án 300 triệu USD tại Hà Nội.
Nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn vào 19 lĩnh vực, trong đó công nghiệp chế biến - chế tạo thu hút nhiều quan tâm nhất với tổng số vốn 2,9 tỷ USD. Đứng thứ hai là kinh doanh bất động sản (239 triệu USD), nghệ thuật - vui chơi giải trí (212 triệu USD cho một dự án).
Trong quý I, các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu về vốn với 888 triệu USD. Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản lần lượt đứng các vị trí tiếp theo. Nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ vốn vào 42 tỉnh thành phố, trong đó dẫn đầu là Đồng Nai (585 triệu USD), tiếp đó là Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nội, TP HCM...
Một số dự án lớn
- Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Samsung của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) với quy mô đầu tư 300 triệu USD.
- Đầu tư mua sắm và vận hành hệ thống kỹ thuật, thiết bị, công nghệ, phần mềm và kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán với vốn 210 triệu USD do Berjaya corporation Berhad (Malaysia) liên doanh với Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam với mục tiêu Kinh doanh các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán.
- Nhà máy xử lý và tái chế bụi lò thép tại Việt Nam (VPR) do Anh đầu tư với tổng vốn đầu tư 115 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Nhà máy sản xuất trang phục may mặc do công ty TNHH Maple (Singapore) với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD tại Bắc Ninh.
- Nhà máy sản xuất tai nghe, dây kết nối New wing, tổng vốn đầu tư 100 triệu USD do Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology Bắc Giang đầu tư tại Bắc Giang.
- Công ty TNHH Sing Mark Vina, được cấp phép năm 2004 với mục tiêu sản xuất các sản phẩm gỗ nội thất và sản xuất ghế nệm sofa tại Đồng Nai điều chỉnh tăng vốn 100 triệu USD.
Bạch Dương

Đường đến ngày vinh quang - Tinh thần Trần Lập, tinh thần SV 2016!

PVCập nhật 17:17 ngày 24/03/2016

VTV.vn - Những giai điệu của "Đường đến ngày vinh quang" đã được cất lên bởi các bạn sinh viên trong buổi ghi hình mới nhất của SV 2016 để tưởng nhớ đến nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập.

Chiều 23/3, đợt ghi hình tiếp theo của SV 2016 đã đến với các bạn sinh viên tại TP.HCM. Trước khi bước vào các vòng thi chính thức, các bạn sinh viên, MC Nguyên Khang cùng ban giám khảo - NSƯT Xuân Bắc, nhà báo Lại Văn Sâm, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - đã cùng cất vang lời hát Đường tới ngày vinh quang để tưởng nhớ nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập.
Chia sẻ trên trang Fanpage, MC Nguyên Khang viết: "Vĩnh biệt anh Trần Lập, người đã truyền ngọn lửa về ý chí, sức mạnh và niềm tin cho rất nhiều người Việt Nam. Đoạn clip được quay trực tiếp trong chương trình SV 2016 tại TP.HCM với gợi ý của anh Xuân Bắc. Anh Trần Lập là một trong những thế hệ đầu tiên tham gia SV. Anh Bắc tâm sự: Sáng nay tôi đến tiễn đưa anh. Vì lịch quay SV nên tôi không thể đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng. Tôi rất buồn. Tôi muốn gửi đến anh những tình cảm này tại trường quay SV cùng các bạn sinh viên Việt Nam - ca khúc Đường đến ngày vinh quang".
Ca khúc đặc biệt này luôn được xem là động lực để tiến tới thành công cho những bạn trẻ. Và Trần Lập cũng là gương mặt ca sĩ được nhiều sinh viên yêu mến nên Đường đến ngày vinh quang đã một lần nữa được cất lên trong trường quay SV.

“Một nông dân phải cõng bốn công chức béo thì chết”

VOV.VN -Theo ĐBQH Đỗ Văn Đương, cần quyết liệt giao chỉ tiêu tinh giản biên chế, bởi “công chức cả làng, cả xã dẫn tới bình quân chủ nghĩa trong công việc”

Sáng 24/3, thảo luận tại tổ về Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, ông Đỗ Văn Đương cho rằng thu ngân sách thấp nhưng chi nuôi bộ máy hành chính quá lớn là rất nguy hiểm, trong khi biên chế tinh giản không được là bao.
“Chủ trương của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế rất đúng, nhưng giảm thế nào? Hết xây dựng đề án, báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt... cứ như thế lâu lắm, không được đâu. Riêng khâu thủ tục thôi cũng đã rất nhiêu khê rồi, xin hết cấp này tới Bộ nọ mới được cắt giảm”, đại biểu Đương đặt vấn đề.
"mot nong dan phai cong bon cong chuc beo thi chet" hinh 0
Đại biểu Đỗ Văn Đương
Theo đại biểu, có người nói mấy chục phần trăm công chức sáng cắp ô đi, chiều mang ô về, nhưng khi tổng kết chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, điều này là do nể nang nhau. Do đó, cần quyết liệt giao chỉ tiêu giảm biên chế.
“Tăng có thể báo cáo Bộ Nội vụ, nhưng giảm phải giao cho cơ quan tổ chức; ở tầm Trung ương phải giao chỉ tiêu giảm; khối hành chính sự nghiệp phải giao chỉ tiêu giảm như năm nay giảm 1000, năm sau giảm 2000. Cha chung không ai khóc nên cần yêu cầu cụ thể. Giảm cụ thể khó nhưng khi đã quyết liệt rồi, một mất một còn rồi thì phải giảm thôi. Đau một chút nhưng tháo gỡ dần”, ông Đỗ Văn Đương nói.
Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cũng cho rằng phải nhất thể hoá một số chính sách giữa Đảng và chính quyền; bớt tầng lớp cán bộ phong trào, tầng lớp trung gian, đoàn thể.
“Hô khẩu hiệu nhiều quá, bắt tay làm việc thì ít. Phải coi trọng chuyên gia, coi trọng chuyên môn và trả đồng lương xứng đáng. Cũng 10.000 USD nhưng chia cho nhiều người quá nên lương thấp, dẫn tới tham nhũng. Từ chuyện công chức cả làng, cả xã dẫn tới bình quân chủ nghĩa trong công việc”, ông Đương gay gắt.
Vị đại biểu này cũng nói thêm: “Những gì dân làm được thì cơ quan Nhà nước đừng can thiệp, không thể chi ngân sách. Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết, dân oán thán lắm!”
Đặt câu hỏi “các dự án lớn có bóng dáng quan chức không? Các dự án, cụm dự án có cổ phần của họ không?”, đại biểu Đỗ Văn Đương nhấn mạnh, thời gian tới phải coi trọng chống tội phạm tham nhũng, “nhằm” vào những quan chức có trọng tâm, trọng điểm để từ đó chấn chỉnh bộ máy phía dưới./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Nợ chính phủ Việt Nam vượt giới hạn


Báo cáo của chính phủ Việt Nam hôm 21/3 tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII cho thấy nợ chính phủ đã vượt giới hạn quy định, chiếm 50,3% GDP.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo nợ Chính phủ đã vượt giới hạn quy định - 50,3% GDP so với quy định không quá 50%.
Trao đổi với BBC Tiếng Việt, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói từ Hà Nội: "Hiện giờ, tình hình kinh tế Việt Nam cũng không sáng sủa lắm, doanh nghiệp không có sức đóng thuế cho nhà nước. Bội chi mỗi năm mỗi tăng. Nhà nước đi vay. Trong trường hợp như thế, nhà nước đi vay nước ngoài thì nợ công nước ngoài tăng lên. Nhưng liệu có khả năng thanh toán hay không?”
“Còn nhà nước phát hành trái phiếu ở trong nước, cạnh tranh với thị trường tài chính trong nước. Doanh nghiệp cũng đang rất khó khăn để tiếp cận nguồn vốn,” ông Bùi Kiến Thành l‎ý giải những khó khăn của nền kinh tế.
“Trong khi đấy, nhà nước lại phát hành trái phiếu chính phủ trong thị trường tài chính trong nước nữa."
"Hiện giờ dự kiến trong năm nay nhà nước sẽ lại phát hành 220.000 tỷ đồng thì số trái phiếu của nhà nước sẽ là một đối tượng cạnh tranh với doanh nghiệp cần tiếp cận nguồn vốn, sẽ ảnh hưởng ngay đến vấn đề hoạt động của nền kinh tế," ông Thành cho biết thêm.

'Thiếu tầm nhìn dài hạn'

Nợ chính phủ vượt giới hạn quy định và chiếm đến 50,3% GDP cũng sẽ “tác động rõ ràng” vào đời sống của người dân, ông Thành cho biết.
Chuyên gia kinh tế này giải thích hệ quả: “Người dân phải ép bụng trả thuế cũng trả không nổi."

 
Nợ chính phủ tại Việt Nam đã vượt giới hạn quy định
"Nhà nước phải đi phát hành trái phiếu, tăng thêm nợ công để chi phí cho công việc của nhà nước thì nó ảnh hưởng đến tất cả mọi việc của người dân."
"Ví dụ về giáo dục phải giảm chi chỗ nào, về tất cả mọi lĩnh vực nhà nước hoạt động, phải cắt chi chỗ nào, ảnh hưởng ngay đến người dân.” - Ông Bùi Kiến Thành cho biết
Trong phiên họp sáng 22/3 tại Quốc hội, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói "một số cơ chế, chính sách còn thiếu tầm nhìn dài hạn" - báo Tuổi Trẻ tường thuật.
Ông Dũng thừa nhận "Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn, quản lý sử dụng vốn vay ở một số dự án còn kém hiệu quả, khắc phục còn chậm."
Cũng trong kỳ họp thứ 11 này, Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu kín để bầu tân Chủ tịch Quốc hội vào ngày 31/3.

MC này có giọng hát "vượt mặt" Sơn Tùng, Hari Won

Đức Long |
MC này có giọng hát "vượt mặt" Sơn Tùng, Hari Won

Hari Won, Sơn Tùng và nhiều ca sĩ khác ở Vpop sẽ phải ghen tị với giọng hát của nam MC này.



Theo học trường Sân khấu điện ảnh và nổi tiếng dưới vai trò một MC, diễn viên hài, ít ai biết rằng, Trấn Thành còn sở hữu giọng hát của một ca sĩ chuyên nghiệp, “ngầu” hơn nhiều ca sĩ Vpop hiện nay.
Sở dĩ Trấn Thành có thể hát tốt vì trong quá trình đào tạo MC, diễn viên, anh đã phải học cách nói từ cơ bụng, cơ hoành, học cách phát âm, điều chỉnh giọng, cũng như kiểm soát hơi thở.
Trong đó, điều khiển hơi thở, giọng lại là hai yếu tố cơ bản của thanh nhạc, ca hát.
Bởi vậy, Trấn Thành được đánh giá là hát tốt hơn nhiều ca sĩ thị trường khác ở Vpop.
Trấn Thành sở hữu giọng nam cao (tenor) đầy đặn, ấm áp, âm sắc không lạ nhưng êm, dễ thấm, không chát chúa và bị quê mùa như nhiều nam ca sĩ Vpop khác.
Sự thông minh trong ca hát của Trấn Thành được thể hiện ở việc anh hát rất sạch sẽ, ít lỗi, không quê, không làm màu. Về phần tư duy này, Trấn Thành được đánh giá cao hơn nhiều so với nhiều ca sĩ miền Tây.
Clip Trấn Thành hát ca khúc Lại gần hôn anh.

Anh khá khôn ngoan khi chọn hát ở quãng an toàn, không lên quá cao hay xuống quá thấp, bảo toàn độ đẹp trong giọng hát và chăm sóc được quãng giọng của mình.
Có lẽ do được học hành nên Trấn Thành có thể đặt lưỡi đúng vị trí, thanh quản hợp lí, ít bị nâng cao hay hạ thấp, dù không phải lúc nào cũng chuẩn.
Đừng coi thường điều này vì ngay cả ca sĩ thuộc hàng diva cũng thường hát với thanh quản cao (Christina Aguilera, Whitney Houston) hay hạ thanh quản (Christina Aguilera, Charice).
Tất nhiên không thể so sánh Trấn Thành với những người trên vì anh chỉ đang hát an toàn trong quãng thoải mái của mình, không đột phá như họ. Nhưng rõ ràng, kĩ thuật ca hát của anh không tệ chút nào.
Là một nam cao, nhưng Trấn Thành phát triển tốt ở quãng trầm. Anh có thể xuống tới Mi trầm (E3) Fa trầm (F3) thoải mái, hỗ trợ, có ngân rung, không bị hạ thanh quản.
Việc nhả chữ trên quãng trầm với anh cũng dễ dàng, đẹp, không phô và kéo được âm lượng nhỏ dần (piano) trên La trầm (A3).
Không lên cao được tới quãng 5, nhưng quãng trung của Trấn Thành khá ổn định, thoải mái, tốt với một nam cao trữ tình.
Trấn Thành belt giọng thật quãng trung chủ yếu ở hai nốt là Mi trung (E4) và Fa trung (F4) nhưng kiểm soát tốt, thoải mái, thanh quản đúng, có chút độ vang.
Trấn Thành còn có thể hát trên airy voice và chuyển giọng sang giả thanh (falsetto) khá mượt mà, êm, thể hiện khả năng kiểm soát hơi thở tốt. Airy voice trên giả thanh của anh xuống thấp ở Đô trung (C4) như hơi thở mà vẫn mượt.
Clip Trấn Thành hát Chỉ anh hiểu em.

Đặc biệt, Trấn Thành nhả chữ khi hát cũng khá duyên, sáng tạo, thể hiện thẩm mỹ của một ca sĩ chuyên nghiệp, không sến, quê hay màu mè, thị trường như nhiều ca sĩ Vpop.
Anh còn có thể bẻ giai điệu ngẫu hứng mà vẫn mượt mà, thể hiện tư duy sáng tạo khá ổn.
Với những kĩ thuật giọng hát và cách hát như vậy, Trấn Thành được đánh giá là hát tốt hơn những nam ca sĩ hàng đầu Vpop hiện nay như Sơn Tùng, Nam Cường, Hồ Quang Hiếu, Khắc Việt…
Có lẽ khán giả đang mong muốn Trấn Thành hướng sẽ dẫn ca hát cho Hari Won vì anh hát rất tốt, trong khi Hari Won lại hát khá dở, dù theo nghiệp ca sĩ.
Nếu chăm chỉ luyện tập hơn, rất có thể một ngày nào đó Trấn Thành sẽ đạt tới mức giọng hát của Bùi Anh Tuấn, Cao Thái Sơn và trở thành đối thủ đáng gờm nếu lấn sân sang ca hát.
theo Trí Thức Trẻ

Thần tương Bolero: Quang Linh "đá xéo" Cẩm Ly


(ĐSPL) - Tối nay, vòng Thách đấu chương trình Thần tượng Bolero sẽ lên sóng trước khi đến với vòng Liveshow được diễn ra vào 31/3 tới.
Trong tập này, là sự ra quân của 2 cặp đôi còn lại của đội Đan Trường và 4 cặp thí sinh của đội Quang Linh.
Ở đội “anh Bo” Đan Trường, phần thể hiện hai thí sinh Kim Cương và Yên Nhiên với ca khúc Ca dao em và tôi khiến các giám khảo có sự “tranh cãi” đầy vui nhộn.
Theo giám khảo Quang Linh thì đây là phần trình diễn vô cùng tuyệt vời bởi một bên là Thúy Vân – một bên là Thúy Kiều. Giọng ca Chim sáo ngày xưa cho rằng đây là một ca khó để Đan Trường đưa ra quyết định lựa chọn ai đi tiếp và ai dừng lại.
Thần tương Bolero: Quang Linh
“Chị Tư” cũng đưa ra nhận xét rằng hai học trò của Đan Trường có chất giọng quá giống nhau nên cũng đồng tình với quan điểm của “anh cả” Quang Linh. Tuy vậy, giám khảo Quang Linh lại chọc vui rằng: “Nó phải khác nhau tí chứ nếu không thành sinh đôi rồi. Thúy Vân – Thúy Kiều cũng phải xinh so le chứ”.
Chị Tư nhanh chóng biện minh rằng: “Xinh so le nhưng cũng phải khác nhau tí xíu, giống như kẻ tám lạng, người nửa cân vậy.”

Thần tương Bolero: Quang Linh
Quang Linh "đá xéo" Cẩm Ly thành thật với Đan Trường.
Ngay lập tức, Quang Linh “đá xéo” Cẩm Ly nên thành thật với “tình cũ” Đan Trường: “Anh nghĩ là em chưa nhiệt tình, chưa thật lòng, em thật lòng với Đan Trường cái đi. Dù gì hai người cũng đã từng song ca với nhau mà”.
Về phía Đan Trường, anh chỉ biết bật cười chịu thua trước sự hài hước đáng yêu của hai giám khảo này. Phần đùa vui giữa của họ đã mang đến sự phấn phích cho khán giả.
Tiếp đó, cặp đôi Ngô Trung Quang và Lê Hoàng Nguyên sẽ mang đến cho khán giả ca khúc Mùa đông của anh đầy cảm xúc.
Thần tương Bolero: Quang Linh
Ở đội Quang Linh, cặp đôi “trai tài gái sắc” Phương Anh – Đình Phước kết hợp với nhau qua nhạc phẩm Nếu mình cách trở.
Cặp đôi Mai Trọng Linh và Hoàng Thuận sẽ cùng thể hiện ca khúc Đêm tóc rối với phần luyến láy ăn khớp nhau.
Kế đó,  chàng trai 18 tuổi đến từ Huế - Hồ Ngọc Vàng và cô nàng Phương Liên sẽ đưa công chúng đến với xứ Huế mộng mơ với Ai ra xứ Huế
Phần dự thi cuối cùng khép lại vòng Thách đấu sẽ là sự thể hiện của Trường Sơn và Huỳnh Thật với nhạc phẩm Thói đời.
Kết thúc hai vòng thi Tinh hoa và Thách đấu, mỗi đội có 5 thành viên bước vào vòng biểu diễn trực tiếp (4 thí sinh do giám khảo lựa chọn và 1 thí sinh nút đỏ). 
TIỂU QUỲNH
ẢNH: CHÂU QUỐC HÙNG

Khởi My, Đông Nhi từng lườm nguýt bạn trai với cùng một lý do

Không ngờ bạn trai của Đông Nhi và Khởi My lại có chung một "niềm đam mê".
Đông Nhi và Ông Cao Thắng là một trong những cặp tình nhân lâu năm ngọt ngào nhất của showbiz Việt. Mặc dù bên nhau đã nhiều năm song tình cảm của họ vẫn luôn luôn bền chặt và người hâm mộ dường như rất hiếm khi thấy họ cãi nhau hay giận hờn. Đặc biệt, Ông Cao Thắng được mệnh danh là người bạn trai mẫu mực, vạn người mê bởi những cử chỉ chăm sóc, chiều chuộng bạn gái hết lòng.
Tuy nhiên, trong một lần tham gia chương trình truyền hình thực tế, Ông Cao Thắng từng bị Đông Nhi “lườm cháy mắt”. Cụ thể, khi đang tìm hiểu về quy trình chế biến cà phê nhưng Ông Cao Thắng lại mải mê cầm điện thoại để chơi game khiến nữ ca sĩ phải cáu gắt và lườm nguýt.
Đông Nhi giải thích rằng: “Yêu nhau là vậy nhưng nhiều lúc Nhi cũng bị cho “ra rìa” vì những sở thích của anh Thắng. Vừa rồi hai người suýt giận nhau vì anh Thắng mải chơi game online mà không đoái hoài gì đến Nhi hết”.
Đông Nhi phải “đạp” Ông Cao Thắng vì quá mải mê chơi game.
Nữ ca sĩ lườm bạn trai “cháy mắt” vì mải chơi game mà quên mất mình.
Phút giận hờn đầy hiếm hoi của cặp đôi nổi tiếng.
Tương tự như Ông Cao Thắng, Kelvin Khánh cùng từng bị “bạn gái tin đồn” Khởi My lườm nguýt vì mải mê với công nghệ. Cụ thể, trong một lần sau khi kết thúc ghi hình chương trình “Lớp học vui nhộn”, mọi người đã rủ nhau đi tới nhà Cát Phượng để nấu ăn. Khi Thanh Duy và Cát Phượng ngồi trò chuyện vui vẻ với nhau thì Kelvin Khánh lại chỉ mải mê với chiếc điện thoại của mình.
Thậm chí, khi Khởi My tới mà anh chàng vẫn chẳng thèm để ý mà chỉ ngồi cắm mặt vào chiếc điện thoại. Khó chịu vì bị “bơ”, Khởi My đã dành tặng cho bạn trai tin đồn một cái lườm nguýt. Sau đó, cô nàng cũng “trả thù” bằng cách là ôm lấy chiếc điện thoại và mặc kệ xung quanh.
Kelvin Khánh “bận rộn” với chiếc điện thoại.
Mặc dù Cát Phượng và Thanh Duy ngồi trò chuyện với nhau thì Kelvin Khánh lại mải mê dùng điện thoại ở bên cạnh.
Khởi My lườm “bạn trai” cháy mắt vì mải ôm điện thoại mà quên mất mình
Sau đó cô nàng cũng cúi đầu sử dụng điện thoại để “trả thù”.
Xem thêm >>> Cảnh nóng của cặp đôi phụ 'Hậu duệ mặt trời' sẽ lên sóng ở tập cuối
Theo Một thế giới

Biển Đông: Mất người bạn duy nhất Indonesia, TQ đã tự đầu hàng Mỹ

Hải Võ |

Biển Đông: Mất người bạn duy nhất Indonesia, TQ đã tự đầu hàng Mỹ

Một tàu hải cảnh Trung Quốc

Căng thẳng với Jakarta về vụ Indonesia bắt tàu Trung Quốc đánh cá trái phép đang khiến Bắc Kinh "mất đi người bạn duy nhất ở biển Đông", tờ Business Insider (Mỹ) bình luận.

Trung Quốc gây hấn với "người bạn duy nhất" ở biển Đông
Chính phủ Indonesia thông báo, nhà chức trách nước này hôm 19/3 đã bắt giữ 2 tàu Trung Quốc đánh cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế ở quần đảo Natuna, Indonesia.
Trong khi đó, phía Trung Quốc tuyên bố vùng biển xảy ra vụ bắt giữ thuộc "lãnh hải Trung Quốc" do nằm bên trong "đường chín đoạn" - cái mà Bắc Kinh gọi là "biên giới trên biển" để đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý và không được thừa nhận trên biển Đông.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng địa điểm trên là "khu vực đánh cá truyền thống của Trung Quốc", nhưng không lý giải được "truyền thống" này tồn tại từ khi nào.
Thứ trưởng Bộ Điều phối hàng hải và Tài nguyên biển Indonesia Arif Havas Oegroseno bác bỏ khẳng định của Trung Quốc và nhấn mạnh “đó là điều bịa đặt".
Tuy nhiên, Trung Quốc đã dựa vào cơ sở này để cho tàu hải cảnh tấn công ngăn cản phía Indonesia bắt giữ các tàu cá.
Vụ xích mích đã khiến căng thẳng Bắc Kinh-Jakarta leo thang chưa từng thấy. Tờ Business Insider (Mỹ) bình luận, Trung Quốc vừa gây hấn với "người bạn duy nhất" của mình ở biển Đông, Indonesia - quốc gia không tham dự vào vấn đề tranh chấp trên biển Đông.
Sự kiện hôm 19/3 đã làm co chiến lược gia tăng thái độ cứng rắn của Trung Quốc trên biển Đông trở nên phức tạp hơn.
Theo tờ này, giữa Indonesia và Trung Quốc trước đó không phát sinh xung đột nào liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Thực tế này cũng khiến tính chất vụ xung đột mới đây trở nên nghiêm trọng hơn.
Jakarta đanh thép cáo buộc Trung Quốc "xâm phạm chủ quyền lãnh hải Indonesia", đồng thời từ chối yêu cầu thả 8 thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ và khẳng định sẽ khởi tố nhóm người này.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Ảnh: Reuters)
Dấu hiệu Bắc Kinh sẽ tăng tốc quân sự hóa?
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, nước này không can thiệp vào tranh chấp biển Đông và "hy vọng điều tra ngọn ngành vụ việc".
Business Insider cho rằng, mặc dù bà Marsudi vẫn tỏ thái độ cho thấy Indonesia sẽ nỗ lực hòa giải với Trung Quốc, nhưng vụ xích mích lần này nhiều khả năng sẽ đẩy căng thẳng hai nước leo thang.
Hãng tin Bloomberg (Mỹ) nhận định, tình hình hiện tại cũng khiến Indonesia rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan".
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Jakarta, đồng thời là nhà đầu tư hàng đầu vào hệ thống cơ sở hạ tầng của nước này.
Ngược lại, Indonesia là mắt xích trọng yếu trong chiến lược "Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21", một phần của sáng kiến "một vành đai, một con đường" mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.
Do mối quan hệ lợi ích hài hòa và ít liên quan đến mâu thuẫn trên biển Đông như vậy, nên chính Indonesia cũng hy vọng duy trì quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh.
Tuy nhiên, sự việc hôm 19 đang cho thấy những dấu hiệu mới trong chiến lược bành trướng của Trung Quốc, thúc đẩy Jakarta công khai thông tin về vụ xung đột bởi nhận ra tính nghiêm trọng của nó.
Theo Bloomberg, Indonesia lần này đã có thái độ kiên quyết, bất chấp các quan chức ngoại giao phía Trung Quốc đã xuống nước bằng đề nghị "đừng cung cấp thông tin cho báo chí, hai nước vẫn là bạn của nhau".
Cùng với việc đẩy quan hệ với thêm một quốc gia Đông Nam Á đến "bờ vực", Trung Quốc đang tăng tốc trong mưu đồ quân sự hóa biển Đông, hãng tin của Mỹ nhận xét.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) sẽ không để Trung Quốc lấn lướt Indonesia? (Ảnh minh họa: Getty Images)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) sẽ không để Trung Quốc "lấn lướt" Indonesia? (Ảnh minh họa: Getty Images)
Trung Quốc đã thua Mỹ vì chính sách bành trướng của chính mình
Tạp chí Foreign Affairs (Mỹ) bình luận, tìm kiếm thế cân bằng chiến lược là xu thế phát triển tự nhiên của địa chính trị quốc tế. Mỹ nỗ lực cân bằng chính trị ở khu vực biển Đông, còn Trung Quốc muốn cân bằng về quân sự.
Mặc dù Trung Quốc đang tỏ ra mình là kẻ thắng thế bằng những hành động ngang ngược, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, nhưng chính sách của họ cũng đồng thời đẩy các nước ASEAN đến gần hơn với Mỹ, Australia, Nhật Bản.
Trong 7 năm tiến hành chiến lược "xoay trục châu Á-Thái Bình Dương", chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đầu tư rất nhiều để phát triển quan hệ ngoại giao toàn diện với các nước thành viên ASEAN.
Theo Foreign Affairs, Washington đã nâng cấp quan hệ với ASEAN và sát cánh cùng ASEAN trong vấn đề biển Đông qua các hoạt động tuần tra biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.
Hoạt động đầu tư chính trị đã đem lại thành quả tốt khi mối quan hệ Mỹ-ASEAN giai đoạn gần đây "tốt đẹp hơn bao giờ hết", tạp chí Mỹ nhận xét.
Thành công của Mỹ cũng đến từ việc các nước ASEAN đang chuyển biến thái độ và lo ngại nghiêm túc về vấn đề an ninh hàng hải và việc thực thi nghiêm túc luật pháp quốc tế trên biển Đông, những lĩnh vực đang bị đe dọa bởi Trung Quốc.
Trong một số tuyên bố thời gian qua, ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động bồi lấp, cải tạo đảo nhân tạo trái phép mà Bắc Kinh tiến hành ở biển Đông, cũng như sự đe dọa mà hoạt động phi pháp này tạo ra đối với an ninh khu vực.
Một số nước ASEAN có tranh chấp đã đơn phương đối đầu, công khai chỉ trích Bắc Kinh hành động quân sự hóa biển Đông.
Bên cạnh đó, vấn đề hạt nhân Triều Tiên diễn biến nghiêm trọng cũng giúp Mỹ giành thêm sự tín nhiệm từ đồng minh Hàn Quốc.
Washington và Seoul mới đây đã đạt được "thỏa thuận mang tính nguyên tắc" về việc bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc tiếp tục lên tiếng phản đối động thái này.
Theo Foreign Affairs, để đạt được những lợi ích dài hạn về quân sự của mình dù chưa thấy kết quả, nhưng Trung Quốc gần như đã thua Mỹ ở bình diện cân bằng chính trị.
theo Thế giới trẻ

Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường qua đời

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường, tác giả nhiều công trình nghiên cứu lịch sử có giá trị, vừa qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM sáng nay 24.3 sau một thời gian dài lâm bệnh nặng.

Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường qua đời
ảnh minh họa
Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường quê ở Bình Định nhưng được sinh ra tại Nha Trang, đi học tại Bình Định, Nha Trang và học Đại học ở Sài Gòn. Ông tốt nghiệp cao học sử Đại học Văn khoa Sài Gòn năm 1964; Tham gia nhập ngũ 1964 - 1974.
Năm 1974, ông giải ngũ trở về đăng kí học tiến sĩ chuyên khoa Sử tại ĐH Văn khoa Sài Gòn. Năm 1970, ông nhận được giải thưởng Văn chương toàn quốc, Bộ môn Sử.
Từ tháng 8.1994, ông chuyển qua Mỹ sống tại Oklahoma City. Đến năm 2002, ông nghỉ hưu và sống ở Garden Grove City, Califonia, Mỹ.
Cuối năm 2015, ông Tạ Chí Đại Trường từ Mỹ về lại Việt Nam với ý nguyện sẽ “gửi nắm thân tàn” lại nơi quê hương sau khi biết mình không qua khỏi căn bệnh nan y.
Nhà nghiên cứu sử học Tạ Chí Đại Trường được xem là một trong những nhà sử học xuất sắc, có những đóng góp quan trọng, độc đáo và mới mẻ, đặt ra nhiều vấn đề không chỉ về các sự kiện, các nhân vật, các giai đoạn lịch sử riêng rẽ. Ông còn được nhận định là người có những vấn đề về cách nhìn và suy nghĩ lịch sử một cách thực sự khoa học, khách quan, chân thật.
Tên ông gắn với nhiều tác phẩm khẳng định giá trị cả trong và ngoài nước. Trong đó phải kể đến tác phẩm đầu tiên "Lịch sử Nội chiến Việt Nam từ năm 1771 đến 1802" ra mắt 1960 gây tranh luận, được tái bản nhiều lần. Tác phẩm mở ra một cách viết Sử mới, trung thực, đặc biệt sinh động tạo ra những suy ngẫm sâu xa về Lịch sử Việt Nam nói chung, về dân tộc và đất nước.
Ở một tác phẩm khác của Tạ Chí Đại Trường cũng được tái bản nhiều lần như Thần, Người, và Đất Việt với cách viết mang đến cho công chúng cách nhìn lịch sử sâu sắc khoa học và độc đáo: Lịch sử quan các thần tích.
Ngoài ra, với các tác phẩm như Những bài văn Sử, Những bài dã Sử Việt, Việt Nam nhìn từ bên trong, Sử Việt đọc vài quyển, Bài sử khác cho Việt Nam, Người lính thuộc địa Nam Kì (1861-1945)… thể hiện cách phát hiện, cách nhìn, góc nhìn cùng những đóng góp độc đáo, đặc sắc không chỉ cho việc tìm hiểu lịch sử nước nhà mà còn cho cả khoa học lịch sử….
Theo Tạ Chí Đại Trường, sở dĩ tác phẩm của ông được đánh giá là có giọng điệu riêng và cách lập luận độc đáo vì ông chưa từng tham gia chính thức một cơ quan nghiên cứu lịch sử nào vì vậy đã thoát ra được khỏi hệ thống quan điểm truyền thống về lịch sử Việt Nam, hơn nữa tuy rất nghiêm túc trong công việc nghiên cứu nhưng ông không đặt nặng việc tác phẩm của mình viết ra phải có độc giả.
Với những đóng góp độc đáo trong nghiên cứu sử học, nhà Sử học Tạ Chí Đại Trường đã được giải Văn hóa Phan Châu trình lần thứ 7 trao giải Nghiên cứu vào năm 2014 vì những đóng góp độc đáo và mới mẻ của ông trong nghiên cứu Sử học.

Phó chủ tịch phường "nhận giùm" hàng chục năm lương hưu người khác




Dân trí Bằng thủ đoạn làm khống hồ sơ, bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu khi còn giữ vị trí Phó chủ tịch phường đã “nhận giùm” lương hưu của người khác rồi chiếm đoạt.

Ngày 24/3, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu (54 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai) 13 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu tại phiên tòa
Theo cáo trạng cho biết, trong thời gian làm cán bộ thương binh - xã hội (từ tháng 10/2004 đến tháng 2/2005) và Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa (từ tháng 3/2005 – 7/2013), bị cáo Sửu đã chiếm đoạt hơn 315 triệu đồng tiền lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu bằng cách làm khống hồ sơ.
Cụ thể, trong thời gian làm cán bộ thương binh - xã hội ở phường Bình Đa, bị cáo Sửu đã chiếm đoạt lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu số tiền hơn 5,5 triệu đồng. Đến tháng 3/2005, khi được bổ nhiệm làm phó Chủ tịch UBND phường Bình Đa, công việc của bị cáo giao lại cho người khác phụ trách thì đến tháng ông Sửu vẫn ký nhận giùm lương hưu của ông Khấu rồi chiếm đoạt.
Đặc biệt, đến tháng 10/2006, khi ông Khấu đã mất không còn được hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm của phường, bị cáo Sửu vẫn tiếp tục ký nhận lương hưu giúp ông Khấu. Theo kết quả điều tra, trong thời gian làm phó Chủ tịch UBND phường bị cáo Sửu đã chiếm đoạt hơn 315 triệu đồng.
Ngoài ra, bị cáo Sửu còn nhận giùm lương hưu của ông Cao Hồng Định (73 tuổi, nguyên cán bộ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai) trong gần 25 năm (từ tháng 12/1988 đến tháng 7/2013) với số tiền hơn 280 triệu đồng. Số tiền này sau đó bị cáo Sửu đã giao nộp lại nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo lời khai của ông Sửu thì ông đã cùng với ông Nguyễn Minh Hùng (53 tuổi, chuyên viên Bảo hiểm xã hội Tp.Biên Hòa, đã mất) thông đồng nhận lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu chia nhau (Sửu 4 phần, Hùng 6 phần), số tiền hai người chiếm đoạt là gần 332 triệu đồng.
Tuy nhiên, ông Hùng không thừa nhận hành vi trên và cho rằng lời khai của ông Sửu là không đúng. Do các tài liệu chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở để xác định ông Hùng là đồng phạm nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa đủ căn cứ khởi tố bị can.
Liên quan đến vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã làm rõ hai người có liên quan khác là ông Lê Văn Trung (58 tuổi, ngụ Tp.Biên Hòa, nguyên Đại tá, công tác tại Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã nghỉ hưu) và ông Nguyễn Bá Hiếu (55 tuổi, nguyên cán bộ Sở Lao động - thương binh và xã hội, sau làm ở Bảo hiểm xã hội tỉnh).
Cụ thể, hai người này đã câu kết tẩy xóa, làm giả nhiều hồ sơ nghỉ hưu của cán bộ để làm thủ tục chi trả tiền lương hưu khống, trong đó có hồ sơ của ông Đỗ Văn Khấu, chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước chia nhau tiêu xài.
Tuy nhiên, do ông Hiếu đã mất, không có cơ sở xác định lời khai của ông Trung. Mặc khác, hành vi sai phạm của ông Trung thực hiện từ năm 1990, đến nay đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không khởi tố bị can đối với ông Trung.
Vĩnh Thủy

Phó Thủ tướng: Có thể dừng phát điện để lấy nước chống hạn cho dân

VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tình hình hạn hán sẽ còn kéo dài và yêu cầu ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Ngày 24/3, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thị sát thực tế tại tỉnh Gia Lai chỉ đạo công tác chống hạn trước mắt cũng như lâu dài ở vùng Tây Nguyên.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Cao Đức Phát cùng các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ đã đi thị sát tại cánh đồng lúa nước bị hạn của bà con người Jơ rai làng Thơ Ga B, xã Chư Đôn, huyện Chư Pưh và đến thăm làng Bring 1, xã H’Bông, huyện Chư Sê, nơi đang bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.
pho thu tuong: co the dung phat dien de lay nuoc chong han cho dan hinh 0
Hạn hán khắc nghiệt ở Tây Nguyên.
Tại cánh đồng lúa nước, già làng Siu Sanh, làng Thơ Ga B báo cáo với Phó thủ tướng: “Năm nay lúa bị nắng hạn chết hết rồi, không có đám nào thu hoạch được hết, đặc biệt năm nay là khó nhất, mất trắng hết. Đề nghị nhà nước nghiên cứu làm hồ chứa, sau này có nước tưới cho bà con.”
Tại hai ngôi làng dân tộc thiểu số, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên bà con nhân dân cố gắng đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn; khuyên bà con chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để ứng phó với hạn hán trong những năm tới.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, toàn khu vực có gần 140 hồ thủy lợi đã cạn nước, các hồ khác hiện chỉ còn khoảng 30-40% lượng nước theo dung tích thiết kế. Hạn hán đã làm khoảng 15.500ha lúa phải dừng sản xuất và mất trắng; hơn 42.300 ha cà phê và hồ tiêu bị hạn nghiêm trọng, nhiều diện tích đã mất trắng.
Dự kiến, đến cuối tháng 3 nếu không có mưa, diện tích cây trồng bị hạn sẽ lên tới 167.000ha, trong đó lúa nước là 14.600ha. Hạn hán cũng đã khiến hơn 28.000 hộ dân tại Tây Nguyên bị thiếu nước sinh hoạt và dự kiến số hộ thiếu nước sinh hoạt sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.
Các đơn vị quân đội như Quân khu 5, Quân đoàn 3 và Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh trong khu vực đã đưa lực lượng đi giúp dân về nguồn nước sản xuất và sinh hoạt.
Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt hạn năm nay là đợt hạn lịch sử trong 90-100 năm tại Tây Nguyên. Trong vài tuần tới, hạn hán sẽ còn khốc liệt, thiệt hại sẽ tiếp tục gia tăng.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nói: “Những gì đang diễn ra là hệ quả của một đợt El nino dài nhất trong lịch sử nhân loại ghi nhận được. Và những gì chúng ta nhìn thấy đến hôm nay là rất nghiêm trọng nhưng mà những gì sẽ diễn ra trong những tuần tới của tháng 3, đặc biệt là tháng 4 và tháng 5 có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn và có thể chưa tưởng tượng ra hết.”
Hiện tại, các địa phương như Gia Lai, Kon Tum, rủi ro thiên tai do hạn hán đã ở sát cấp độ 2 và cấp độ 3. Các tỉnh trong khu vực đang căng sức phòng chống hạn. Tuy nhiên, so với mức độ khốc liệt của thiên tai, nguồn lực cho công tác phòng-chống của các địa phương là rất hạn chế, cần đến sự hỗ trợ của trung ương cả ở trước mắt và về lâu dài.

pho thu tuong: co the dung phat dien de lay nuoc chong han cho dan hinh 1
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để nhân dân vùng hạn hán bị đói
VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trước hết là không để nhân dân đói, thứ hai là đảm bảo nước uống sạch, không để dịch bệnh" ở vùng hạn hán

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nói: “Đề nghị với Chính phủ trước mắt hỗ trợ cho tỉnh khoảng 31 tỷ đồng, chủ yếu để giúp cho nhân dân chở nước, cung cấp nước, mua xăng dầu nạo vét kênh mương, nạo vét lòng hồ, giếng… để xử lý các nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Vấn đề nữa là trong năm 2016 và 2017, Chính phủ giúp cho tỉnh xây dựng 2 công trình thủy lợi với tổng kinh phí 450 tỷ đồng.”
Qua thị sát thực tế và nghe các bộ ngành, các địa phương trong khu vực Tây Nguyên báo cáo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Trước hết, các địa phương cần phải đảm bảo cuộc sống tối thiểu của nhân dân, không để một hộ dân nào bị thiếu đói, thiếu nước uống, đau ốm, bệnh tật vì hạn hán.
Các tỉnh cần tập trung cứu những cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu để đảm bảo thu nhập cho nhân dân. Về lâu dài, cần điều tra, quy hoạch nguồn nước của Tây Nguyên, nghiên cứu đầu tư, xây dựng  sửa chữa các hồ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trong khu vực; có các giải pháp tiết kiệm nước, sử dụng nước hiệu quả.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo, trong giai đoạn này các công trình thủy điện cần ưu tiên nguồn nước chống hạn cho dân, nếu cần thiết, có thể dừng phát điện. Đồng thời, hệ thống ngân hàng cần vào cuộc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tình hình hạn hán nghiêm trọng và sắp đến còn kéo dài. Do đó, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và các các cấp là phải tìm mọi cách giảm thiểu thiệt hại, không để thiệt hại quá lớn xảy ra. Đặc biệt, không để đói, không để bệnh tật, không để tái nghèo, nhất là đảm bảo nước uống cho dân. Trên tinh thần như vậy, tôi đề nghị các đồng chí rà soát lại các công việc liên quan, đi sát thêm cơ sở, sát dân, chủ động kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, khắc phục tốt nhất, hạn chế nhiều nhất thiệt hại ở những vùng hạn hán xảy ra.”./.
Công Bắc/VOV-Tây Nguyên

Thực hư thông tin trẻ em bị bắt cóc trên đường phố Sài Gòn

Đại diện Công an TP HCM khẳng định, từ đầu năm 2016 đến nay, TP HCM chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào. Những thông tin đồn thổi xảy ra một số vụ bắt cóc trẻ em ở TP HCM là tin đồn thất thiệt.
Ngày 24/3, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế- xã hội tháng 3 trên địa bàn TP HCM, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM đã khẳng định thông tin đồn thổi hiện ở TP.HCM xảy ra một số vụ bắt cóc trẻ là tin đồn thất thiệt.
Thông tin vụ việc được báo TTXVN, Pháp luật TP HCM, Tuổi Trẻ, VnExpress đăng tải. Tại cuộc họp, Trung tá Nguyễn Quang Thắng đã cho biết, cơ quan điều tra chỉ tiếp nhận trường hợp một người mẹ ở quận Tân Bình trình báo "bị hai thanh niên đi xe máy giành con".
Cụ thể, theo tường trình của người phụ nữ này, vào ngày 18/3, khi đang dẫn con trai trên đường Âu Cơ (Quận Tân Bình), thì có 2 thanh niên chạy xe máy đến hỏi đường. Bất ngờ, người ngồi sau xe nhảy xuống, bế lấy cậu bé, nhưng người mẹ kịp giằng lại. Hai thanh niên sau đó bỏ chạy.
Hình ảnh Thực hư thông tin trẻ em bị bắt cóc trên đường phố Sài Gòn số 1
Trung tá Nguyễn Quang Thắng. Ảnh báo VnExpress
"Thông tin từ lời khai của chị này có nhiều mâu thuẫn. Chúng tôi đang làm rõ những quan hệ xung quanh gia đình người trình báo", báo VnExpess dẫn lời ông Thắng.
Trong khi đó, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM khẳng định, trường hợp trên chưa thể khẳng định là vụ bắt cóc không thành.
“Tôi khẳng định từ đầu năm đến nay, TP.HCM chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào. Thông tin vụ hai đối tượng chạy xe máy giằng co một em bé từ tay người mẹ trên đường Âu Cơ (Q.Tân Bình), chúng tôi đang xác minh để có kết luận là vụ việc này có xảy ra hay không, hiện công an TP chưa khẳng định đây là một vụ bắt cóc không thành”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Quang.
Đại tá Quang cũng cho hay, thời gian qua các trang mạng, đặc biệt là trên facebook có chia sẻ những thông tin về một số vụ bắt cóc. Tuy nhiên, ông Quang khẳng định, nếu xảy ra vụ bắt cóc thì công an địa phương phải báo cáo lên công an thành phố ngay. Vì vậy, công an TP mong người dân đọc thông tin trên mạng, phải chọn lọc, không nên vội tin vào những luận điệu xấu.
Nếu phát hiện những thông tin như trên thì tố giác cho cơ quan công an địa phương.
H.Yen (Tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Quốc gia nào rót tiền vào Việt Nam nhiều nhất trong quý I/2016?

17:38 24/03/2016

BizLIVE - Tính chung trong quý I/2016, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm vào Việt Nam đạt 4,026 tỷ USD, tăng 119,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Quốc gia nào rót tiền vào Việt Nam nhiều nhất trong quý I/2016?
Ảnh minh họa.
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/3/2016, cả nước có 473 dự án FDI mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, ổng vốn đăng ký là 2,74 tỷ USD, tăng 125,2% so với cùng kỳ năm 2015.
Đồng thời, cùng thời điểm có 203 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1,29 tỷ USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm 2015.
Như vậy, tính chung trong quý I/2016, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là 4,026 tỷ USD, tăng 119,1% so với cùng kỳ năm 2015.
Thống kê cũng cho thấy, trong quý I/2016, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài nhất, với 216 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 2,9 tỷ USD, chiếm đến 72,2% tổng vốn đầu tư đăng ký trong quý I.
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 11 dự án cấp mới, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 239,78 triệu USD, chiếm gần 6% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Với 1 dự án lớn tổng vốn đầu tư 210,58 triệu USD, lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi, giải trí đứng thứ ba, chiếm 5,2% tổng vốn đầu tư.
Trong quý I/2016, Hàn Quốc là nhà đầu tư dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 888,6 triệu USD, chiếm 22% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.
Singapore đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 554 triệu USD, chiếm 13,7% tổng vốn đầu tư. Đài Loan đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 465,6 triệu USD, chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư.
Xét theo địa bàn đầu tư, trong quý I/2016 nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trưc thuộc Trung ương.
Trong đó, Đồng Nai là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất với 26 dự án cấp mới và 34 dự án điều chỉnh vốn với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 585 triệu USD, chiếm 14,5% tổng vốn đầu tư.
Bắc Ninh đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 398 triệu USD, chiếm 9,8%. Bình Dương đứng thứ 3 với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm 371 triệu USD chiếm 9,2% tổng vốn đầu tư.
Một số dự án lớn được cấp phép trong quý I/2016
- Dự án Công ty TNHH nhà máy giấy Đại Dương do nhà đầu tư Đài Loan đầu tư có tổng vốn đầu tư 220 triệu USD với mục tiêu sản xuất các loại giấy Duplex, giấy Kcraf, giấy gia dụng (sản phẩm khác từ giấy và bìa chưa được phân vào đâu) tại Tiền Giang;
- Dự án đầu tư mua sắm và vận hành hệ thống kỹ thuật, thiết bị, công nghệ, phần mềm và kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán trên lãnh thổ Việt Nam, tổng vốn đầu tư 210,58 triệu USD do Berjaya corporation Berhad (Malaysia) liên doanh với Công ty TNHH một thành viên xổ số điện toán Việt Nam đầu tư tại Hà Nội với mục tiêu kinh doanh các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán, bao gồm xổ số tự chọn số theo ma trận, xổ số tự chọn số theo dãy số, xổ số tự chọn số quay số nhanh và xổ số tự chọn số điện toán;
- Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng phát triển khu công nghiệp và nhà máy sản xuất bán thành phẩm giầy thể thao, tổng vốn đầu tư 171,4 triệu USD do nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư tại Cần Thơ;
- Dự án Công ty TNHH SamSung SDI Việt Nam, cấp phép ngày 12/10/2009 tại Bắc Ninh điều chỉnh tăng vốn đầu 117,6 triệu USD;
- Dự án Nhà máy xử lý và tái chế bụi lò thép tại Việt Nam (VPR) do Zincox Resources Public Limited Company (Vương quốc Anh) đầu tư với tổng vốn đầu tư 115 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
VŨ MINH

Từ 2022-2025: thời điểm “oằn lưng” trả nợ của Việt Nam

06:29 23/03/2016

Hiện khoản vay dài nhất của Việt Nam là tới năm 2055. Bình quân các khoản nợ phải trả khoảng 12 năm. Và thời điểm Việt Nam phải trả nợ nhiều là từ năm 2022-2025.

Từ 2022-2025: thời điểm “oằn lưng” trả nợ của Việt Nam
Ảnh minh họa.
Sáng 22/3, Báo cáo trước Quốc hội về công tác nhiệm kỳ, liên quan đến nợ công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời gian qua đã tăng cường quản lý, sử dụng và kiểm soát nợ công trong giới hạn quy định…
Dù vậy, cùng với kết quả đạt được trong 5 năm qua, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nêu ra những yếu kém trong nội dung này: "Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn, quản lý sử dụng vốn vay ở một số dự án còn kém hiệu quả, khắc phục còn chậm. Năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh còn thấp”.
Hiện tỷ lệ dư nợ công trên GDP đến cuối năm 2015 là 62,2%, dư nợ Chính phủ là 50,3%, nợ nước ngoài của quốc gia là 43,1%.
Riêng nợ Chính phủ đang “vượt trần” bởi theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2015 nợ Chính phủ không quá 50%.
Đề cập đến “gánh nặng nợ công”, tại buổi họp báo về chính sách cho vay lại nguồn vốn ODA của Chính phủ diễn ra sáng 22/3, ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, hiện khoản vay dài nhất của Việt Nam là tới năm 2055. Bình quân các khoản nợ phải trả hiện nay khoảng 12 năm. Do vậy, thời điểm Việt Nam phải trả nợ nhiều là từ năm 2022-2025.
Theo ông  Long, từ năm 2010 tới nay, Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình, nên nguồn vốn ưu đãi cũng giảm dần, thời gian vay chỉ còn từ 20-25 năm và thậm chí chỉ 15 năm với mức lãi vay khoảng 2%/năm.
Đến tháng 7/2017, Ngân hàng Thế giới (WB), sẽ chấm dứt ODA với Việt Nam. Tiếp sau đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hàng loạt các nhà tài trợ song phương cũng sẽ chuyển dần hình thức hỗ trợ Việt Nam và Việt Nam sẽ phải tiếp cận nguồn vốn vay thương mại.
Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhanh (như khoản vay 20 năm, sẽ phải trả trong 10 năm), hoặc tăng chi phí vốn (lãi suất từ 2% lên 3%).
Ông Long cho biết, hiện Chính phủ đang làm việc với WB để có lộ trình trả nợ, hạn chế tối đa tác động trả nợ nhanh tới ngân sách nhà nước và chủ đầu tư sử dụng vốn ODA.
Trước đó, tại Báo cáo đánh giá bổ sung tình hình thực hiện Ngân sách Nhà nước năm 2015 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 7/3/2016, Bộ Tài chính cũng cho biết, tính đến ngày 31/12/2015, số nợ công của Việt Nam đã ở mức 62,2%. Nợ Chính phủ ở mức 50,3% (vượt giới hạn cho phép là 0,3%GDP), nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 43,1%GDP và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ ở mức 16,0% tổng thu ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, Chính phủ vẫn luôn khẳng định sẽ giữ nợ công ở dưới 65% GDP và giữ thâm hụt ngân sách ở mức dưới 5%/năm.
Từ năm 2014 - 2015 Chính phủ duy trì thực hiện các biện pháp thắt chặt kỷ cương đầu tư công, mua sắm công; thực hiện thu chi ngân sách, phát hành trái phiếu nhằm mục đích đảo nợ, tăng nguồn thu và giảm áp lực lên ngân sách…
Liên quan đến nợ công của Việt Nam, Báo cáo Việt Nam năm 2035 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam phối hợp thực hiện đã chỉ rõ: Nợ công là vấn đề lớn đối với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.
Vì vậy, Việt Nam cần thắt chặt kỷ cương đầu tư công, vay nợ nước ngoài bằng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ. Lập kỷ cương thu - chi ngân sách theo hướng tự chủ về thu - chi.
Theo Tổ quốc

Hà Hồ bị loại khỏi Cống hiến vì hình ảnh không tích cực

Lê Quang Đức |
Hà Hồ bị loại khỏi Cống hiến vì hình ảnh không tích cực

Ban tổ chức loại "Destiny" của Hồ Ngọc Hà khỏi đề cử Music video của năm với lý do “hình ảnh thời gian gần đây của nữ ca sĩ không tích cực”.



Trong buổi họp báo sáng 24/3, ban tổ chức giải thưởng âm nhạc Cống hiến đưa ra đề cử cho tất cả 8 hạng mục.
Mặc dù từng nằm trong danh sách đề cử tham khảo ban đầu nhưng MV Destiny của Hồ Ngọc Hà bị ban tổ chức loại khỏi danh sách đề cử chính thức.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc tại sao sản phẩm của Hà Hồ bị gạch tên khỏi hạng mục Music video của năm dù trước đó được đánh giá cao trong danh sách đề cử tham khảo, nhà báo Hữu Trịnh – đại diện Ban tổ chức cho biết:
"Mặc dù MV Destiny của Hồ Ngọc Hà được đánh giá cao về mặt hình ảnh nhưng thời gian vừa qua nữ ca sĩ nhận nhiều phản hồi không tích cực từ phía công chúng liên quan đến đời tư.
Mặc dù đời tư không ảnh hưởng gì tới chất lượng âm nhạc nhưng lại không phù hợp với tiêu chí của giải thưởng.
Xuất hiện trong giải thưởng Âm nhạc Cống hiến phải là những nghệ sĩ có hình ảnh tích cực đối với công chúng. Đó là lý do ca sĩ Hồ Ngọc Hà không xuất hiện trong giải thưởng năm nay."
Danh sách đề cử cuối cùng cho hạng mục "Music video của năm" gồm có: Buông đôi tay nhau ra (Sơn Tùng M-TP), Mona Lisa (Văn Mai Hương), Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Ngày mai (verson Vũ điệu cồng chiêng - Tóc Tiên)
Đây là hạng mục mới của giải thưởng Cống hiến năm nay.
Việc mở thêm hạng mục này thể hiện sự quan tâm đến thực tiễn đời sống âm nhạc của giải thưởng khi MV trở thành một hình thức phổ biến của ca sĩ với sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng.

Sơn Tùng M-TP bội thu đề cử trong Cống hiến năm nay.
Sơn Tùng M-TP bội thu đề cử trong Cống hiến năm nay.
Sơn Tùng M-TP là cái tên gây chú ý trong khuôn khổ giải thưởng năm nay. Giọng ca Nắng ấm xa dần xuất hiện ở 4 đề cử: Music video của năm, Bài hát của năm, Chương trình của năm và Ca sĩ của năm.
Trước thắc mắc về việc tại sao Sơn Tùng M-TP nhận tới 4 đề cử và trở thành cái tên nổi bật nhất trong giải thưởng năm nay.
Nhà báo Hữu Trịnh, đại diện ban tổ chức cho biết: “Sơn Tùng là một ca sĩ có sự lan tỏa trong đời sống nhạc Việt năm vừa qua.
Với sức thu hút từ các ca khúc Buông đôi tay nhau ra, Âm thầm bên em, Sơn Tùng xứng đáng góp mặt trong hai hạng mục này.
M-TP Ambition – Chuyến bay đầu tiên cũng là một live show nổi bật, việc được đề cử "Chương trình của năm" cũng không có gì bất ngờ.
Với tất cả hoạt động đó, Sơn Tùng xứng đáng góp mặt ở hạng mục quan trọng "Ca sĩ của năm".
Bóng tối Jazz là ứng viên sáng giá trong hạng mục Album của năm. Đây là tác phẩm của nhạc sĩ Giáng Son do Trần Thu Hà và Tùng Dương thể hiện.
Album được đánh giá đã góp phần làm phong phú số lượng ca khúc nhạc jazz Việt và thử nghiệm cách hòa âm ca khúc nhạc jazz với sự pha trộn của thể nhạc như soul, funky, pop,…
Ngoài ra, hạng mục này còn có các album nổi bật trong năm vừa qua: Bài ca không quên (Đức Tuấn), Phá (Phạm Anh Khoa) và Streets Rhythm (Hà Anh Tuấn).

Mew Amazing góp mặt trong hạng mục Nhạc sĩ của năm.
Mew Amazing góp mặt trong hạng mục Nhạc sĩ của năm.
Hạng mục Nhạc sĩ của năm có sự xuất hiện của gương mặt trẻ Mew Amazing (Đức Hùng).
Được xem là một trong những gương mặt trẻ nhiều kỳ vọng tiếp nối xuất sắc thế hệ đi trước, Mew Amazing là tác giả của nhiều ca khúc hit được đông đảo giới trẻ yêu thích trong năm vừa qua, trong đó không thể không kể đến Thật bất ngờ.
Ca sĩ của năm luôn là hạng mục được quan tâm đặc biệt của giải Âm nhạc Cống hiến. Năm nay, hạng mục này có sự góp mặt của 2 diva là Hồng Nhung, Trần Thu Hà và divo Tùng Dương.
2015 là năm nhiều thành công của Trần Thu Hà, nữ ca sĩ phát hành nhiều single, MV và tham gia biểu diễn nhiều chương trình lớn.
Hồng Nhung để lại ấn tượng với công chúng bằng Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à bống ơi!
Trong khi Tùng Dương tổ chức thành công Thập kỷ hoan ca – live show được xem là đỉnh cao, hội tụ những gì tinh túy nhất của Tùng Dương sau 10 năm ca hát.
Giải thưởng còn trao cho các hạng mục: "Nghệ sĩ mới của năm", "Chuỗi chương trình của năm". Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng âm nhạc do báo Thể thao & Văn hóa khởi xướng.
Với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, giải được bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo chí toàn quốc.
MUSIC VIDEO CỦA NĂM
Buông đôi tay nhau ra (Sơn Tùng M-TP)
Mona Lisa (Văn Mai Hương)
Thật bất ngờ (Trúc Nhân)
Ngày mai (verson Vũ điệu cồng chiêng - Tóc Tiên)
BÀI HÁT CỦA NĂM
Âm thầm bên em (sáng tác và thể hiện: Sơn Tùng M-TP)
My Everything (sáng tác + thể hiện: Tiên Tiên)
Thật bất ngờ (sáng tác: Mew Amazing; thể hiện: Trúc Nhân)
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (sáng tác: Châu Đăng Khoa; thể hiện: Ái Phương)
NGHỆ SĨ MỚI CỦA NĂM
Trọng Hiếu
Isaac
Tiên Tiên
Hoàng Touliver
ALBUM CỦA NĂM
Bài ca không quên (Đức Tuấn)
Phá (Phạm Anh Khoa)
Shadows of Jazz (Giáng Son; ca sĩ Hà Trần - Tùng Dương)
Streets Rhythm (Hà Anh Tuấn)
CHUỖI CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM
Bài hát Việt (VTV + Công ty Cát Tiên Sa)
Giai điệu tự hào (VTV + Motion Media)
Hòa âm ánh sáng (VTV + Công ty Cát Tiên Sa)
Monsoon Music Festival 2015 (Công ty Thanh Việt)
CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM
Phố à phố ơi... Bống à bống ơi (Hồng Nhung)
Chuyến bay đầu tiên (Sơn Tùng M-TP)
Cửa sổ âm nhạc - Bài hát ru mùa Đông (Dương Thụ)
Master of Symphony (Cty CP Đầu tư Thảo Điền + Viet Vision)
Thập kỷ hoan ca (Tùng Dương)
NHẠC SĨ CỦA NĂM
Đức Hùng (Mew Amazing)
Giáng Son
Võ Thiện Thanh
Quốc Trung
CA SĨ (NHÓM HÁT, BAN NHẠC) CỦA NĂM
Tùng Dương
Trần Thu Hà
Hồng Nhung
Sơn Tùng M-TP
theo zing.vn

Johan Cruyff và những câu nói kinh điển

Johan Cruyff thực sự là một "triết gia" bóng đá, với một kho những câu nói khiến ngay cả những người "ngoại đạo" với bóng đá cũng phải suy ngẫm.

1. Kỹ thuật không phải là chuyện tâng được bóng 1000 lần. Bất cứ ai cũng làm được điều đó bằng cách tập luyện, rồi thì anh sẽ làm việc trong rạp xiếc. Kỹ thuật là chuyền một chạm, với tốc độ vừa vặn, đưa bóng đến đúng chân thuận của đồng đội.
  Johan Cruyff và những câu nói kinh điển - Ảnh 1
Cruyff hồi còn thi đấu.
2. Một cầu thủ đứngtâng bóng giữa trận đấu, rồi để cho 4 hậu vệ đối phương có thời gian quay về, xong mọi người lại tưởng thế là hay. Tôi thì nói rằng cậu ta nênđến rạp xiếc.
3. Chọn cầu thủ hay nhất cho từng vị trí, và cái màanh sẽ nhận được không phải một đội hình mạnh, mà là 11 cá nhân đơn lẻ.
4. Ở các đội bóng của tôi, thủ môn là người tấn công đầu tiên và tiền đạo là hậu vệ đầu tiên.
5. Tại sao lại không thể đánh bại một đội bóng giàu có hơn? Tôi chưa thấy cái túi tiền nào biết ghi bàn cả.
6. Tôi thường xuyên nhận ném biên, vì khi tôi nhận lại bóng, tôi là cầu thủ duy nhất không bị kèm.
7. Tôi là cựu cầu thủ, cựu giám đốc kỹ thuật, cựu HLV, cựu quản lý, cựu Chủ tịch danh dự. Một danh sách đẹp nhắc lại rằng mọi thứ rồi cũng đến hồi kết.
8. Các cầu thủ vốn không có tố chất lãnh đạo nhưng lại cố ra vẻ thế thường xuyên đánh mắng những người khác sau một sai lầm. Nhà lãnh đạo thực sự trên sân đã dự trù rằng ai cũng có thể mắc sai lầm.
9. Tốc độ là gì? Cánh báo chí thể thao thường lẫn lộn tốc độ với sự sáng suốt. Nhìn đây, tôi chỉ cần xuất phát sớm hơn một chút, thế là tôi nhanh hơn người rồi.
10. Chỉ có một thời điểm duy nhất được coi làđúng giờ mà nếu anh không ở đó, tất là anh sớm quá, hoặc quá muộn.
11. Tôi không bao giờ mắc một sai lầm đến lần thứ hai.
12. Trong trận, thống kê chứng minh rằng một cầu thủ chỉ giữ bóng trung bình 3 phút... Vì thế, điều quan trọng nhất là những gì anh làm trong suốt 87 phút không có bóng. Điều đó xác định xem anh là có phải cầu thủ giỏi hay không.
13. Sau khi giành được điều gì đó, bạn không còn ở trạng thái 100%, chỉ còn độ 90%. Giống như một chai nước có ga bị mở nắp một lúc, rồi hơi ga bị xì bớt đi.
14. Chỉ có duy nhất một trái bóng, thế nên bạn cần phải sở hữu nó.
15. Tôi là kẻ vô thần. Ở Tây Ban Nha 22 cầu thủ đều làm dấu thánh trước khi vào sân. Nếu điều đó hiệu nghiệm thì mọi trận đấu đáng ra đều phải hòa.
16. Chúng ta phải đảm bảo rằng những cầu thủ tệ nhất của đối phương có bóng nhiều nhất. Để cho anh có thể giành bóng lại bất cứ lúc nào.
17. Nếu anh có bóng, anh phải làm cho sân bóng rộng nhất có thể, còn nếu không có bóng thì phải làm sao cho sân càng nhỏ càng tốt.
18. Mỗi VĐV golf chuyên nghiệp đều có vài HLV, mỗi người phụ trách một mảng khác nhau, từ cú đánh tầm xa, tiếp cận lỗ cuối cho đến đẩy gậy chót. Bóng đá chỉ có một HLV quản lý 15 cầu thủ. Vô lý thật.
19. Sống sót ở vòng bảng không phải mục tiêu của tôi. Lý tưởng thì tôi muốn chung bảng với Brazil, Argentina và Đức. Thế là tôi loại được hai đối thủ chính sau vòng bảng. Đấy là cách tôi tư duy. Thế mới chuẩn.
20. Các cầu thủ bây giờ chỉ biết sút mu. Tôi có thể sút tốt má trong, mu và má ngoài đều cả hai chân. Nói cách khác, tôi (sút) giỏi gấp 6 lần các cầu thủ bây giờ.
21. Chất lượng mà không có kết quả thì vô nghĩa. Kết quả mà không có chất lượng thì nhàm chán.
22. Có rất ít cầu thủ biết họ phải làm gì khi không bị kèm. Thế nên đôi khi bạn rỉ tai một cầu thủ: Thằng cha tiền đạo đó giỏi lắm, nhưng đừng kèm nó.
23. Tôi thấy thật kinh khủng khi các tài năng bị từ chối dựa trên số liệu thống kê của máy tính. Nếu chiếu theo các tiêu chí của Ajax bây giờ, ngay cả tôi cũng có thể bị loại. Khi tôi 15 tuổi, tôi không thể đá quả bóng bay 15 mét với chân trái và có thể là 20 mét với chân phải. Các phẩm chất kỹ thuật và nhãn quan của tôi không thể được phát hiện bởi máy tính.
24. Chơi bóng rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản là điều khó chưa từng thấy.
25. Nếu tôi muốn anh hiểu điều gì, tôi đáng ra phải giải thích tốt hơn.
26. Tôi hầu như không phạm sai lầm vì tôi cảm thấy rất khổ sở nếu sai lầm.
27. Điều khó khăn nhất trong một trận đấu dễ dàng là bắt đối thủ dưới cơ phải chơi tệ.
28. Bọn không cùng đẳng cấp đời nào khiến tôi bận tâm!
29. Mỗi bất lợi đều có lợi thế riêng.
30. Quả bóng là hồn cốt của trận đấu.
31.Muốn đá hay phải có cầu thủ giỏi, nhưng cầu thủ giỏi hầu như lúc nào cũng có vấn đề về hiệu suất thi đấu. Anh ta thích màu mè hơn là thực dụng.
32. Chết chìm với lý tưởng của mình còn hơn sống dựa hơi kẻ khác.
33. Nếu không thắng được thì cố đừng cóthua.
34. Theo cách nào đó, tôi có thể đã là bất tử.
Theo Đại Đoàn Kết

Chính thức: Cựu sao Man City lĩnh án 6 năm tù vì giao cấu với trẻ em

22:54:51 24/03/2016

Phán quyết cuối cùng của tòa án vùng Bradford đã chấm dứt mọi hi vọng gỡ tội của Adam Johnson.

Đúng như dự đoán, Adam Johnson đã không thể thoat được án tù vì hành vi "giao cấu với trẻ em". Trong phiên tòa sáng 24/3 (giờ Anh), tòa án vùng Bradford đã tuyên phạt Adam Johnson 6 năm tù.
Chính thức: Cựu sao Man City lĩnh án 6 năm tù vì giao cấu với trẻ em - Ảnh 1.
 Cầu thủ người Anh lĩnh án tù 6 năm cho hành vi giao cấu với trẻ em.
Trước đó, Adam Johnson đã bị tạm giam từ tháng 3 năm ngoái do bị cáo buộc dụ dỗ và quan hệ tình dục với fan nữ 15 tuổi của CLB Sunderland. Cựu tiền vệ của Man City chối tội nhưng những bằng chứng mà cảnh sát thu giữ cho thấy anh biết là cô gái trên chưa tới 16 tuổi nhưng vẫn làm liều.
Chính thức: Cựu sao Man City lĩnh án 6 năm tù vì giao cấu với trẻ em - Ảnh 2.
 Adam Johnson và bạn gái Stacey Flounders.
Hạnh động dại dột này khiến Adam Johnson phải trả một cái giá rất đắt dù anh mới 28 tuổi và vẫn đều đặn tỏa sáng ở CLB. Không chỉ bị phạt tù, Adam Johnson còn bị CLB Sunderland và một loạt nhà tài trợ cắt hợp đồng. Cô bạn gái lâu năm Stacey Flounders cũng chia tay Adam Johnson vì không thể chịu nổi cú sốc này.
Theo Don Juan / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét