Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 267

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Người dân bàng hoàng chứng kiến cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập

VOV.VN -Người dân bàng hoàng thấy cây cầu hơn trăm tuổi, một trong những biểu tượng của thành phố Biên Hòa đã bị phá hủy.

Vụ sập gãy cầu Ghềnh, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào trưa nay (20/3) đã khiến trục đường sắt Bắc - Nam tạm thời tê liệt. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra và phương án giải quyết tình thế.
Tại hiện trường, 2 nhịp cầu số 2 và số 3 sụp đổ hoàn toàn xuống sông Đồng Nai. Đường sắt Bắc - Nam cũng bị đứt gãy. Đường dây điện trên cầu bị đứt, một số trụ điện gãy gập và nghiêng ngả, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Phía dưới sông, một chiếc sà lan lật úp ngay sát mố cầu.
nguoi dan bang hoang chung kien cau ghenh bi sa lan dam sap hinh 0
Chiếc cầu trăm tuổi bị đổ sập
Theo nhiều nhân chứng, khoảng 11h45 phút, một tiếng động rất lớn từ phía lòng sông vang lên. Tiếp đó một số trạm biến áp cũng phát nổ. Người dân bàng hoàng thấy cây cầu hơn trăm tuổi, một trong những biểu tượng của thành phố Biên Hòa đã bị phá hủy. Lúc này, một chuyến tàu đã phải dừng ở phường Bửu Hòa và được kéo đi sau đó.
Bà Mai, một người bán hàng ngay tại chân cầu Ghềnh cho biết, khi nghe tiếng động lớn, bà đã chạy ra quan sát, thấy sà lan đã húc đổ trụ cầu, có một số người la hét kêu cứu, một số người nhảy xuống sông.
Bà Mai nói: “Lúc gần 12h, sà lan ở dưới đi lên rồi đụng vào móng cầu. Hệ thống điện nổ hết, rớt một móng, còn một móng đang gục đầu xuống. May mà hôm nay là ngày Chủ nhật, chứ ngày thường đó là giờ người ta đi làm về thì sẽ rất là đông lắm”.
Một người đàn ông làm nghề câu cá trên sông cho biết đã chứng kiến toàn bộ sự việc. Theo ông này, sà lan xuôi từ hướng cầu Hóa An về cầu Đồng Nai đã không húc thẳng vào trụ cầu như một số thông tin đã đưa, mà do xà lan đi gần sát trụ cầu, do sóng lớn khiến sà lan va ngang vào trụ cầu khiến nhịp cầu bị chệch đi.
Khoảng 5 phút sau thì mới sập hoàn toàn. 2 người trên sà lan đã nhanh chóng nhảy xuống nước thoát thân. Lúc này trên cầu có vài xe máy, trong đó có 3 người đang ở đúng vị trí nhịp cầu bị sập nhưng may mắn không bị rơi xuống sông nhờ một chiếc xe máy bị mắc ngang thành cầu.
Người đàn ông này thông tin thêm: “Nếu có người thì chỉ là trong ca bin của sà lan thôi, còn không có ai trên cầu bị rơi xuống sông. Ba người đi xe máy trong lúc cầu gãy đều không bị rơi xuống nước do có xe máy nằm ngang che chắn”.
Ngay khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ cứu nạn, cảnh sát giao thông đường thủy đã có mặt tại hiện trường khẩn trương tổ chức cứu hộ. Lãnh đạo các Bộ ngành và địa phương cũng đã có mặt.
Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa cho biết: Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương vụ sập cầu. Cơ quan chức năng đang tiếp tục nắm thông tin, trước mắt sẽ phối hợp với ngành đường sắt mở 2 trạm trung chuyển tại Ga Biên Hòa và Ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương để kịp thời giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.
Cơ quan chức năng đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng. Do đó, đang thống kê thiệt hại để báo cáo và xin chỉ đạo của Trung ương; đồng thời khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả, xử lý tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam.
Đại diện Công an thành phố Biên Hòa cho biết cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra để khởi tố hình sự vụ án./.
Ngọc Luân/VOV-TP HCM

Tin tức mới nhất vụ cháy lớn ở Cty cổ phần Viglacera Thăng Long

Lực lượng chức năng đã phải huy động hơn 10 xe chữa cháy cùng hơn 100 lính cứu hỏa tới hiện trường để dập đám cháy tại Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long, Vĩnh Phúc.

Vào khoảng 18h chiều nay (ngày 20/3), một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã bất ngờ xảy ra tại Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long, có địa chỉ tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, người dân đã thông báo với cơ quan chức năng đồng thời cùng với công nhân của công ty tìm cách dập lửa.
  Tin tức mới nhất vụ cháy lớn ở Cty cổ phần Viglacera Thăng Long - Ảnh 1
Khói đen bốc cao và lan rộng, nhiều khu vực ở xa thị xã Phúc Yên cũng có thể nhìn thấy. (Ảnh: TTO)
  Tin tức mới nhất vụ cháy lớn ở Cty cổ phần Viglacera Thăng Long - Ảnh 2
khói lửa bao trùm cả một góc trời. (Ảnh: TTO)
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Sở cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Phòng cảnh sát huyện Đông Anh (Hà Nội ) huy động hơn 10 xe chữa cháy cùng hơn 100 lính cứu hỏa tới hiện trường để dập lửa, TTXVN thông tin.
Tuy nhiên, khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn có nhiều đồ dễ cháy nên công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn. Với quyết tâm và sự lỗ lực của lực lượng CSPCCC, đến 19h cùng ngày đám cháy đã cơ bản được khống chế nhưng vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại nặng nề kinh tế cho công ty.
Cũng thông tin về vụ việc, báo Tuổi Trẻ cho biết, công an Vĩnh Phúc xác định không có thiệt hại về người. Tuy nhiên thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được.
  Tin tức mới nhất vụ cháy lớn ở Cty cổ phần Viglacera Thăng Long - Ảnh 3
Ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. (Ảnh: TTXVN)
Trong quá trình chữa cháy, các công nhân của nhà máy đã kịp thời vận chuyển nhiều vật liệu, thiết bị có nguy cơ cháy nổ ra khỏi hiện trường hỏa hoạn, góp phần hạn chế thiệt hại.
“Toàn bộ phần mái của nhà xưởng rộng trên 1.000m2 đã bị lửa thiêu trụi. Khu vực có sản phẩm chủ yếu là gạch và nguyên liệu không bén lửa nên việc chữa cháy không mấy khó khăn”, Đại tá Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Vĩnh Phúc nói.
Được biết, công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long đóng tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Lĩnh vực chính của công ty là sản xuất và mua bán các sản phẩm gạch Ceramic và các loại vật liệu xây dựng khác. Nguyên nhân xảy cháy ban đầu được xác định do chập điện tại khu vực lò sấy gạch.
Cũng trong ngày 20/3, vào lúc 12h30, chợ Hóa An (Biên Hòa, Đồng Nai) đã bốc cháy. Vụ cháy chợ Hóa An xảy ra cần như đồng thời với vụ tai nạn đường thủy khiến Cầu Ghềnh đổ sập xuống sông.
Đại tá Chu Văn Liên, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai cho biết có khoảng 150 m2 tại chợ Hóa An bị cháy. Tuy nhiên, đám cháy đã được khống chế kịp thời.
Tình Nguyên (TH)

Ráo riết 'quản' kinh doanh đa cấp sau vụ Liên Kết Việt

19/03/2016 18:02
 lien ket viet
 Liên Kết Việt luôn tổ chức những buổi lễ hoành tráng để tạo dựng niềm tin cho người tham gia. Ảnh: TL
Để những cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp nhanh chóng và kịp thời khắc phục những hệ lụy khi công ty đa cấp ngừng hoạt động, Bộ Công thương vừa có văn bản hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Trong đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Theo đó, doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi.
Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện là hàng hóa còn hạn sử dụng,  còn nguyên bao bì, tem, nhãn. Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
Nghị định trên cũng quy định, doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).
Bên cạnh đó, nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.
Bộ Công thương cũng khuyến cáo, nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp cần phải liên hệ ngay với cơ quan có thẩm quyền.
Trong trường hợp nhà phân phối, người tham gia bán hàng đa cấp đã liên hệ với doanh nghiệp nhưng không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.
Ngoài ra, nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối, người tham gia bán hàng đa cấp cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ.
Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ./.
Tố Uyên

Các nước TPP cam kết lộ trình cắt giảm thuế quan với thủy sản Việt Nam

19/03/2016 11:44

(TBTCO) - Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), lộ trình cắt giảm thuế quan của các thành viên Hiệp định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với mặt hàng thủy sản Việt Nam sẽ khác nhau.

Theo Vasep, trong số các thành viên tham gia Hiệp định TPP, thì Việt Nam cũng đã tham gia ký kết thương mại tự do đơn phương hay đa phương với một số nước như: Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), ASEAN – Australia/New Zealand, New zealand, Australia, Việt Nam - Chile (VCFTA). Theo cam kết của các thành viên TPP, các nước có lộ trình và mức độ cắt giảm thuế nhập khẩu của các mặt hàng từ Việt Nam sẽ khác nhau.
Các nước cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu dành cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực khoảng từ 78 - 95% số dòng thuế và xóa bỏ hoàn toàn từ 97 - 100% dòng thuế. Các mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế trong vòng 5 - 10 năm, trừ một số mặt hàng nhạy cảm có lộ trình trên 10 năm hoặc áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường TPP được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3 - 5 năm như nông sản, thủy sản, một số mặt hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su…
Hầu hết các nước có biểu thuế áp dụng chung cho tất cả các nước còn lại, trừ Mỹ áp dụng riêng lộ trình giảm thuế với hàng hóa của từng thành viên TPP.
Cam kết của Mỹ: Xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trừ một số sản phẩm đường áp dụng hạn ngạch thuế quan.
Mỹ sẽ xóa bỏ ngay 55,4% số dòng thuế nông nghiệp (tương đương 97,7% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt 0,95 tỷ USD) ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, mật ong, cà phê, chè, hạt tiêu, điều, rau quả đều được xóa bỏ thuế ngay. Vào năm thứ 10, tổng số dòng thuế nông nghiệp được xóa bỏ là 97,4%. Mỹ áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với 35 dòng thuế đường và sản phẩm chứa đường. Đối với lĩnh vực Thủy sản, Mỹ cam kết sẽ xóa bỏ ngay hoặc vào năm thứ 3 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực (riêng cá ngừ chế biến xóa bỏ vào năm thứ 10).
Cam kết của Canada: Xóa bỏ ngay 94,9% số dòng thuế, tương đương 77,9% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam (0,88 tỷ USD) ngay khi Hiệp định có hiệu lực và tổng số dòng thuế được xóa bỏ lên tới 96,3% số dòng thuế, tương đương với 93,4% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam vào năm thứ 4. Canada duy trì hạn ngạch thuế đối với 96 dòng thuế của 3 nhóm mặt hàng: thịt gà, trứng và bơ sữa, sản phẩm bơ sữa. Nông sản, điện, điện tử của Việt Nam được xóa bỏ phần lớn thuế quan ngay thời điểm bắt đầu triển khai cam kết. Mặt hàng đồ nội thất, cao su sẽ được xóa bỏ hoàn toàn ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực hoặc vào năm thứ 5.
Cam kết của Nhật Bản: Xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản (tương đương 10,5 tỷ USD) và vào năm thứ 11 xóa bỏ đối với khoảng 95,6% số dòng thuế. Riêng đối với như đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực như các mặt hàng cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài surimi, tôm, cua ghẹ....của Việt Nam được rút ngắn đáng kể lộ trình so với cam kết tại Hiệp định FTA Việt Nam – Nhật Bản Toàn bộ các dòng hàng thủy sản không cam kết xóa bỏ thuế trong FTA Việt Nam – Nhật Bản sẽ được xóa bỏ trong TPP với lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.
Cam kết của Mexico: Tại thời điểm bắt đầu thực thi cam kết, tổng số 77,2% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế ngay (chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico, tương ứng với khoảng 282 triệu USD).
Vào năm thứ 10, 98% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu, tương ứng với khoảng 440 triệu USD. Mexico sẽ không cam kết xóa bỏ thuế đối với mặt hàng đường và áp dụng hạn ngạch thuế đối với sữa kem và sản phẩm; dầu cọ. Đối với các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam như: Cá tra, basa, sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 3 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, tôm đông lạnh xóa bỏ vào năm thứ 13, tôm chế biến xóa bỏ vào năm thứ 12. Cá ngừ chế biến xóa bỏ thuế vào năm thứ 16, trong đó giữ nguyên mức thuế cơ sở trong 5 năm đầu tiên rồi giảm dần về 0%.
Cam kết của Peru: Xóa bỏ 80,7% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 62,1% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam (15,6 triệu USD) và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% tổng số dòng thuế vào năm thứ 17. Peru duy trì thuế theo biến động giá đối với 47 dòng thuế gồm sữa, ngô, gạo, đường. Các mặt hàng nông sản có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như điều, chè, tiêu, rau quả, một số loại cà phê đều được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực.
Cam kết của Australia: Tổng số 93% số dòng thuế của Australia, tương đương 95,8% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (2,9 tỷ USD) sẽ được xóa bỏ thuế ngay khi thực hiện Hiệp định. Các sản phẩm còn lại sẽ được xóa bỏ thuế với lộ trình cắt giảm cuối cùng tối đa vào năm thứ 4.
Cam kết của New Zealand: Xóa bỏ 94,6% số dòng thuế cho Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 69% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này (101 triệu USD). Vào năm thứ 7 năm kể từ khi thực hiện Hiệp định, các dòng thuế còn lại sẽ dần được xóa bỏ hoàn toàn.
Cam kết của Singapore: Singapore sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với tất cả các mặt hàng ngay khi thực hiện Hiệp định.
Cam kết của Malaysia: Xóa bỏ ngay đối với 84,7% số dòng thuế khi Hiệp định có hiệu lực và xóa bỏ dần có lộ trình đối với các dòng thuế còn lại. Vào năm thứ 11, tổng số dòng hàng cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu của Malaysia lên tới 99,9%. Malaysia áp dụng hạn ngạch thuế đối với 15 dòng thuế trứng gia cầm, thị gà, thịt lợn và thịt bò.
Cam kết của Chile: Cam kết xóa bỏ đối với 95,1% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 60,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile (76 triệu USD). Vào năm thứ 8, Chile sẽ xóa bỏ 99,9% số dòng thuế, tương ứng với 100% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam. Các mặt hàng nông sản, thủy sản có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đều được xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Giày dép, cao su sẽ được xóa bỏ thuế theo lộ trình tối đa vào năm thứ 4. Mặt hàng dệt may sẽ được xóa bỏ tối đa vào năm thứ 8.
Cam kết của Brunei: Ngay tại thời điểm bắt đầu thực hiện Hiệp định, Brunei sẽ xóa bỏ 92% số dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam (tương đương 7.639 dòng) và sẽ xóa bỏ tới 99,9% vào năm thứ 7 và sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu vào năm thứ 11.
Vesep cũng nhấn mạnh, dựa vào cơ cấu xuất khẩu của từng mặt hàng xuất khẩu nói chung và mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần chủ động nắm bắt về lộ trình và mức độ cắt giảm thuế quan mà các nước thành viên trong Hiệp định TPP đã cam kết, cùng với nhu cầu và tình hình kinh tế vĩ mô của các thị trường để có chiến lược kinh doanh phù hợp, nhằm tận dụng tối đa cơ hội cũng như hạn chế những thách thức từ Hiệp định TPP.
Bên cạnh đó các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để thu hút đầu tư nhằm hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm từ đó giảm chi phí sản xuất./.
TPP bao gồm 12 thành viên gồm: Hoa Kỳ, Úc, Niu Dilân, Xingapo, Nhật Bản, Malaysia, Brunay, Peru, Chile, Canada, Mexico và Việt Nam đã được ký kết. Với sự tham gia của Nhật Bản (tháng 7/2013), TPP trở thành Khu vực mậu dịch tự do (FTA) lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu và khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại thế giới. Việc Việt Nam đã hoàn tất ký kết Hiệp định, đây là cơ hội để các mặt hàng có lợi thế so sánh trong xuất khẩu như: Dệt may, thủy sản, gạo, giày dép, đồ gỗ, hàng điện, điện tử, cao su…hưởng mức thuế suất ưu đãi như đã cam kết của các thành viên trong Hiệp định này.
Diệu Hoa

Chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu là điều tất yếu

19/03/2016 13:59

(TBTCO) - Bộ Tài chính cho biết, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu. Song, DN xăng dầu chưa chắc được hưởng lợi từ chênh lệch thuế trong cách tính giá cơ sở với thuế nhập khẩu ưu đãi.

xăng dầu
Ảnh T.L minh họa
Bộ Tài chính vừa cung cấp thông tin về nội dung báo chí phản ánh liên quan đến giá trong nước và thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đến nay Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực. Theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần.
Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.
Trong 11 Hiệp định song phương, khu vực, có một số Hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có một số Hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2016.
Cụ thể như sau:


Tên mặt hàng
Mức thuế NK ưu đãi (MFN) hiện hành
Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt
Trong Asean (ATIGA)
Việt Nam-Hàn Quốc
Asean-Trung Quốc
Xăng
20%
20%
10%
20%
Dầu diezen
10%
0%
5%
8%
Madút
10%
0%
0%
5%
Dầu hỏa
13%
0%
5%
10%
Nhiên liệu bay
10%
0%
5%
15%
Như vậy, mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng xăng dầu hiện đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA này. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì hàng hoá nhập khẩu từ các nước này phải đảm bảo điều kiện về xuất xứ (C/O), về điều kiện vận chuyển...
Thực tế thời gian qua, không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.
Cụ thể trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp. Tuy nhiên, số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo.
Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC ngày 17/3/2016, với hiệu lực thi hành từ ngày 18/3/2016 (ngày công bố) quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu.
Theo đó, giữ nguyên mức thuế nhập khẩu với xăng là 20%, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam-Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định, thực tế xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá nhập khẩu này.
Các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay, giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%.
"Việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016/TT-BTC nêu trên, về cơ bản đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.
Cùng với những thông tin trên, theo Bộ Tài chính, hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đến thời điểm này không còn phù hợp.
Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (MFN và FTA), tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý (dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau) do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử (đảm bảo tính chính xác, tin cậy).
Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.
Thông tin thêm về giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, theo công bố Global Petrol Price.com, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3/2016 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan. Cụ thể, giá xăng Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.
Như vậy, có thể thấy giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Lý do các nước trong khu vực cao hơn nước ta chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí của họ trong giá xăng dầu cao hơn vì xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới, ví dụ, nếu nhập khẩu từ Singapore có giá Platt Singapore - giá giao dịch bình quân hàng ngày được công bố bởi Hãng tin Platt’s.
Trong khi đó, điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau, nhưng giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào./.
Hoàng Lâm

Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh “nóng” vì nạn cướp giật

VOV.VN - Những ngày qua, khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh liên tục xảy ra tình trạng người dân và du khách bị cướp giật tài sản.

Tình trạng này diễn biến ngày càng phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hết sức manh động khiến người dân băn khoăn, lo lắng.
trung tam thanh pho ho chi minh "nong" vi nan cuop giat hinh 0
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, một số du khách nước ngoài như: chị Grmanova ZuZana ở Slovenska; anh Ryo Ichikawa, người Nhật Bản hay chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh, người Ai Cập… đã bị mất hết tiền bạc, giấy tờ tùy thân vì bị cướp giật ở khu vực Quận 1. Trong đó, chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh bị ngất lịm vì bị hai thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy ngược chiều giật phăng giỏ xách, khi đang đi bộ trên đường Lương Hữu Khánh.
Chị Alaa Aldoh nói: “Thật sự xảy ra chuyện này tôi rất là buồn vì mất tiền và mất luôn cả thẻ ATM. Tuy nhiên, may mắn tôi được sự giúp đỡ của một số người và chính quyền nên cũng bớt lo sợ hơn”.
Cũng tại tuyến đường Lương Hữu Khánh này, các đối tượng cướp giật còn lao thẳng vào nhà dân để giật đồ, cướp hàng hóa ngay giữa ban ngày.
Ông Trần Văn Năm, một tiểu thương tại đây vô cùng bức xúc khi bị một nhóm thanh niên lao vào cửa hàng của ông cướp luôn thùng hàng tạp hóa trị giá hơn 2 triệu đồng, rồi phóng lên xe tẩu thoát.
Ông Năm nói: “Mấy đối tượng xì ke ma túy đảo quanh nhiều khu vực và giật đồ rất là lộng hành. Lúc cướp nó lao vào cửa hàng lấy đồ mình chạy theo và tri hô, nhưng ai cũng thờ ơ, không ai  hỗ trợ giúp đỡ để truy bắt cướp.”
Còn Anh Lý Thái Tuấn một người dân Quận 1 bức xúc: “Nhiều lúc đi đường thấy dân mình giờ sao thờ ơ quá, nhìn thấy cướp giật mà không hỗ trợ. Mình nghĩ cái này cần tuyên truyền giáo dục xã hội nhiều hơn nữa, khi thấy nạn nhân bị vậy mà ngó lơ luôn, thực tế vậy rất là đau lòng”.
Những ngày gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng liên tục trấn áp, nhưng tình trạng cướp, cướp giật tại các quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh chưa chuyển biến đáng kể. Tại trụ sở công an các quận: 1, 3, 5, mỗi ngày đều có 2 đến 3 trường hợp người nước ngoài và hàng chục người dân đến trình báo vừa bị cướp giật tài sản.
Trong khi các tuyến đường trung tâm thành phố nóng với nạn cướp giật, trộm cắp tài sản thì ở vùng giáp ranh thành phố, tội phạm trôi dạt về, lợi dụng nơi vắng vẻ để tấn công nạn nhân cướp tài sản, khiến người dân, đặc biệt là phụ nữ không khỏi bất an mỗi khi ra đường...
Để khép kín địa bàn, trấn áp tội phạm, lực lượng cảnh sát cơ động thành phố đã phối hợp với công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, mật phục; đồng thời chốt chặn những khu vực trọng điểm để vây bắt các băng nhóm tội phạm.
Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Về phía đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất tham mưu với cấp trên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ địa phương thay đổi tuyến địa bàn không để thời gian chết có thể  các loại tội phạm nghiên cứu thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Như vậy, công tác trấn áp các loại tội phạm sẽ hiệu quả, thành công hơn”.
Để truy bắt tội phạm cướp giật đạt hiệu quả, lực lượng công an Thành phố Hồ Chí Minh đang rất cần sự chung tay, góp sức của người dân. Việc nâng cao tinh thần cảnh giác, thông tin kịp thời về hoạt động của tội phạm và sự phối hợp chặt chẽ của cả cộng đồng sẽ góp phần sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự, mang lại sự bình yên cho mọi người./.
Vinh Quang/VOV-TPHCM

Phát hiện thêm mảnh thi thể của nạn nhân vụ nổ ở KĐT Văn Phú

Đông Hiền - Văn Lương (Ban Thời sự)Cập nhật 22:00 ngày 20/03/2016

Hiện trường vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội)

VTV.vn - Hôm nay (20/3), người dân vẫn tiếp tục phát hiện thêm một mảnh thi thể của nạn nhân vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội).

1 ngày sau vụ nổ kinh hoàng tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông khiến 4 người chết và nhiều người bị thương, công tác thu dọn hiện trường và khắc phục hậu quả đang được tiến hành khẩn trương, tích cực.
Lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường để làm nhiệm vụ. Các hộ dân xung quanh bắt đầu thu dọn nhà cửa, tìm những đồ đạc chưa bị hư hỏng nặng và có thể tái sử dụng. Những căn hộ liền kề và đối diện căn hộ xảy ra vụ nổ bị thiệt hại nặng nề nhất. Các khung cửa bằng sắt thép đều biến dạng, cửa kính thì vỡ vụn.
Nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú: 2 nạn nhân vẫn hôn mê sâu Nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú: 2 nạn nhân vẫn hôn mê sâu
VTV.vn - Các nạn nhân trong vụ nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú, Hà Đông vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Quân y 103.

Sau vụ nổ kinh hoàng tại Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội:

SKĐS - Liên quan đến vụ nổ lớn tại Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông - Hà Nội xảy ra chiều 19/3 khiến 4 người tử vong, 8 người bị thương, tính đến ngày 20/3, các cơ sở y tế vẫn đang tích cực, nỗ lực cứu chữa cho các nạn nhân, đặc biệt là 2 nạn nhân bị thương nặng đang được điều trị tại BV Quân y 103. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc này được xác định là do sự cố liên quan đến vật liệu nổ, cũng từ đây, một vấn đề rất cần cơ quan chức năng quan tâm tới - đó là việc quản lý vật liệu nổ hiện nay.
Thu được nhiều mảnh kim loại là vật liệu dùng để chế tạo bom
Thông tin từ Công an TP. Hà Nội cho biết, kết quả điều tra ban đầu vụ nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, anh Phạm Văn Cường (SN 1975, quê ở  xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), thuê nhà số 15 - TT 19, Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Vào lúc 8h30’ sáng 19/3/2016, anh Cường nhờ một nam thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa (nơi xảy ra vụ nổ) 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45cm, dài khoảng 80cm, khối lượng ước khoảng trên 100kg. Quá trình anh Cường cắt phá khối kim loại này bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết, 10 người bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.
Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân trong vụ nổ.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các lực lượng chức năng của Công an TP. Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom. Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn. Công an TP. Hà Nội đang tích cực phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát PCCC TP và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.
Nỗ lực cứu chữa các nạn nhân
Liên quan đến công tác cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ nổ, BS. Đào Thiện Tiến - Giám đốc BVĐK Hà Đông cho biết, với 6 trường hợp bị thương, rất may, tất cả đều chỉ bị chấn thương phần mềm, trong đó có 4 trường hợp điều trị tại Khoa Chấn thương, 2 trường hợp nhẹ hơn đã được cho về. Trường hợp nạn nhân Lê Thị Kim Phương, 32 tuổi, đang được xử trí khâu vết thương tại Khoa Cấp cứu với khoảng 40 mũi khắp mặt, tay.
Ghi nhận tại BV 103, hai nạn nhân trong vụ nổ kinh hoàng tại Hà Đông (Hà Nội) là chị Nguyễn Thị Lệ (Thanh Oai, Hà Nội) và anh Đặng Cao Thủy (Thạch Thất, Hà Nội) - hai người trên chiếc xe tải lưu thông qua khu vực xảy ra vụ nổ, bị mất lái và đâm vào nhà dân, BS. Kiều Văn Khương (Khoa Điều trị tích cực) cho biết, bệnh nhân Thủy nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng, vết thương thấu não xuyên xương sọ vùng trán phải, còn dị vật kim khí trong não, xuất huyết não lớn bán cầu phải, phù não lan tỏa 2 bán cầu; vết thương phần mềm dưới da, cẳng tay hai bên, vai do vụ nổ. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang hôn mê, phải thở máy. Bệnh nhân Lệ nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng vùng trán thái dương đỉnh phải. Ngoài ra, nạn nhân còn bị những vết thương phần mềm rải rác ở 2 tay, vai và cổ. Bệnh nhân Lệ đã được phẫu thuật mở sọ để giảm áp, lấy máu tụ và xử trí các vết thương phần mềm.
Nguy cơ từ những cơ sở kinh doanh phế liệu
Thực tế cho thấy, không ít người nghĩ rằng, nếu mình không tàng trữ, sử dụng, sản xuất vật liệu cháy nổ thì khó có thể gặp vấn đề bất trắc với loại vật liệu này. Tuy nhiên, tai nạn do cháy nổ không chỉ xảy ra tại các cơ sở sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vật liệu cháy nổ mà ngay cả ở những nơi công cộng, nơi đông dân cư hay ngay tại gia đình cũng khó tránh được. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy đó chính là các cơ sở thu mua phế liệu. Hiện nay, có rất nhiều điểm thu mua mọc lên tự phát, không tuân thủ các quy định về môi trường, phòng chống cháy nổ dẫn đến những trường hợp bị tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Càng nguy hiểm hơn khi các cơ sở này tồn tại ngay trong các khu dân cư đông đúc.
Theo các chuyên gia về vật liệu nổ, có một điều người dân cần đặc biệt lưu tâm là tất cả số bom, đạn, vật liệu nổ còn tồn sót sau chiến tranh đều đã được kích hoạt các cơ chế hoạt động gây nổ khi chúng được thả xuống. Nhưng vì một lý do nào đó, cơ chế kích nổ gặp trục trặc chưa gây nổ. Mặc dù đã trải qua một thời gian dài vùi sâu dưới lòng đất, cát nhưng chúng vẫn cực kỳ nguy hiểm và có thể phát nổ bất cứ lúc nào khi có tác động từ bên ngoài dù là nhỏ nhất. Do vậy, người dân cần phải cảnh giác, không được lấy, nhặt, cưa, phá bom mìn, vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh để lấy thuốc nổ và sắt vụn.
Qua vụ việc này, thiết nghĩ, về phía cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng cần phải tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ các quy định về việc không cất giữ vũ khí, vật liệu nổ mà cần giao nộp cho cơ quan chức năng để hạn chế những tai nạn rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

H. Phong

Biểu tình phản đối Donald Trump ở nhiều nơi trên nước Mỹ

Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 15:52 ngày 20/03/2016

VTV.vn - Tại hàng loạt thành phố trên nước Mỹ, ông Donald Trump đã bị nhiều người biểu tình phản đối khi chuẩn bị tham dự một sự kiện vận động bầu cử tại bang Arizona.

Khi chuẩn bị tham dự một sự kiện vận động bầu cử tại bang Arizona, ông Donald Trump đã bị nhiều người biểu tình mang theo biểu ngữ phản đối và dừng xe chặn đường, khiến giao thông bị ách tắc nghiêm trọng.
Tại nhiều thành phố khác ở New York, làn sóng phản đối vị tỷ phú ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cũng bùng lên gay gắt.

Nghe lời Việt Hương, Ngô Kiến Huy thắng 100 triệu đồng


Ngô Kiến Huy hồi hộp theo dõi cuộc thi lột vỏ dừa

Ngô Kiến Huy hồi hộp theo dõi cuộc thi lột vỏ dừa
Xuất sắc đoán đúng kết quả của cả bốn trận đối đầu, Ngô Kiến Huy trở thành người đầu tiên chiến thắng giải thưởng cao nhất của chương trình Song đấu.
Tập 3 của Song đấu phát sóng ngày 19.3. Như thường lệ, 20 người chơi phải dự đoán kết quả của bốn cuộc song đấu. Trấn Thành và Việt Hương là hai quân sư đưa ra những lý lẽ để dự đoán đấu sĩ chiến thắng trong các trận đối đầu.
Kịch tính của tập 3 lên cao khi ở cuộc song đấu cuối cùng, chỉ còn lại bốn người được tham gia dự đoán kết quả cuộc thi lột vỏ dừa giữa võ sư Kim Tuấn và cô gái xứ dừa Mỹ Linh.
Quân sư Trấn Thành cho rằng Mỹ Linh sẽ giành chiến thắng vì lột vỏ dừa là công việc hằng ngày của cô gái này và hơn nữa, Mỹ Linh được sử dụng máy móc hỗ trợ trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên, Việt Hương tin rằng võ sư 50 tuổi Kim Tuấn với “nội công thâm hậu” sẽ đánh bại cô gái xứ dừa Mỹ Linh cho dù võ sư phải dùng răng để lột dừa. Ngô Kiến Huy là người duy nhất trong bốn người chơi còn lại tin vào những phân tích của Việt Hương.
Cuối cùng, võ sĩ kungfu Kim Tuấn đã giành chiến thắng trong sự vỡ oà của mọi người. Trong quá trình thi lột vỏ dừa, võ sư Kim Tuấn đã bị gãy một chiếc răng nhưng vẫn không bỏ cuộc. Trong khi đó, cô gái nhỏ Mỹ Linh cũng bị lưỡi dao nhọn quẹt vào tay nhưng vẫn chịu đau để thi đấu. Nhờ tin tưởng vào võ sư Kim Tuấn và quân sư Việt Hương, Ngô Kiến Huy đã chiến thắng giải thưởng 100 triệu đồng.
Võ sư Kim Tuấn dùng răng thi lột dừa.
Võ sư Kim Tuấn dùng răng lột dừa
Lột dừa là công việc hàng ngày của Mỹ Linh.
Lột dừa là công việc hằng ngày của Mỹ Linh
Một trận song đấu khác trong tập 3 gây được nhiều ấn tượng cho người xem là cuộc đối đầu xem hơi ai dài hơn giữa thợ lặn Trần Hữu Thời và người thổi kèn didgeridoo Huỳnh Tấn Vũ.
Quân sự Việt Hương chọn người chiến thắng là anh chàng thổi kèn còn Trấn Thành đặt niềm tin vào người thợ lặn. Rapper Tiến Đạt về “phe” quân sư Việt Hương vì nam rapper cho biết mình từng thấy một vị sư Ấn Độ thổi kèn cả ngày nên rất tin tưởng vào Tấn Vũ - chàng trai thổi kèn didgeridoo. Tiến Đạt còn mạnh miệng tuyên bố: “Chấp 10 anh thợ lặn”. Ngay lập tức, Trấn Thành kịch liệt phản đối: “Anh định chơi chiêu à. Thổi cả ngày thì làm sao mà chịu được?”.
Không khí căng thẳng bao trùm khi màn song đấu bắt đầu. Sau 1 phút 30 giây, tiếng kèn của Tấn Vũ bắt đầu lạc và thợ lặn Hữu Thời có dấu hiệu đuối sức. Anh thợ lặn mím chặt tay để chống cự. Ở những giây cuối cùng của phút thứ hai, Tấn Vũ đã ngắt nhịp để lấy hơi thổi lần hai. Dù đã thắng cuộc nhưng Hữu Thời vẫn nín thở sang đến phút thứ ba. Anh bất ngờ ngã ra sau khiến hồ nước rơi vỡ. Như vậy, chàng thợ lặn Hữu Thời đã chiến thắng và phá vỡ kỷ lục nín thở của chính mình.
Cuộc thi xem hơi ai dài hơn giữa thợ lặn Trần Hữu Thời và người thổi kèn Huỳnh Tấn Vũ.
Cuộc thi xem hơi ai dài hơn giữa thợ lặn Trần Hữu Thời và người thổi kèn Huỳnh Tấn Vũ
Tập 4 của chương trình Song đấu sẽ lên sóng vào ngày 26.3.
Thảo Thanh
Ảnh: BTC cung cấp

7 năm sau khi cha đột tử, những đứa trẻ của Michael Jackson sống thế nào?




Dân trí Có một tuổi thơ không giống ai khi cha ruột là một trong những ngôi sao giàu có, nổi tiếng, tài năng và kỳ dị nhất thế giới, ba đứa con của "ông vua nhạc Pop" Michael Jackson tiếp tục trải qua những năm tháng trường thành vô cùng đặc biệt.


Các con của Michael Jackson chỉ sống với cha ruột trước khi ngôi sao nổi tiếng đột tử tại nhà riêng vào năm 2009. Trước đó, tụi trẻ không bao giờ được xuất hiện ở những nơi đông người và luôn phải đeo mặt nạ để tránh giới truyền thông. Cuộc sống của chúng chỉ xoay quanh cha ruột và những người liên quan tới ông. Sau khi cha mất, tụi trẻ chuyển về sống với bà nội và chịu sự quản lý, chăm sóc của bà Katherine Jackson.


Các con của Michael Jackson trong lễ tưởng niệm cha ruột năm 2009.
Các con của Michael Jackson trong lễ tưởng niệm cha ruột năm 2009.

Vì là con của một ngôi sao nổi tiếng và cũng bí ẩn nhất thế giới, cuộc sống của Prince, Paris và Blanket không giống bất kỳ ai. Dù không hoạt động trong làng giải trí, nhưng ba anh em luôn được báo giới quan tâm đặc biệt và vô hình chung, chúng phải chung sống với những áp lực.
Là con gái duy nhất của ngôi sao quá cố Michael Jackson, cô bé Paris Jackson cũng được xem là đứa con nổi loạn và gây chú ý nhất của ngôi sao nổi tiếng thế giới một thời.
Paris Jackson được truyền thông và người hâm mộ biết tới khi cô bé xuất hiện tại lễ tưởng niệm ngôi sao nổi tiếng Michael Jackson vào năm 2009, không lâu sau khi "ông vua nhạc Pop" đột tử vì sốc thuốc tại nhà riêng. Khi dó, Paris Jackson mới chỉ là một cô bé 11 tuổi, sở hữu mái tóc dài màu nâu, đôi mắt sáng tinh nhanh và còn ngượng nghịu khi đứng ở nơi đông người.


Paris Jackson, con gái duy nhất của ngôi sao quá cố, và mẹ ruột có mối quan hệ ngày một thân thiết.
Paris Jackson, con gái duy nhất của ngôi sao quá cố, và mẹ ruột có mối quan hệ ngày một thân thiết.

7 năm trôi qua, với bao biến cố với chính gia đình Jackson và cá nhân Paris, cô nhóc ngây thơ ngày nào đã trở thành một thiếu nữ với ngoại hình bụi bặm, cá tính bất cần đời và luôn là tâm điểm truyền thông.
Cũng như nhiều bạn bè cùng lứa, Paris Jackson có tài khoản trên mạng xã hội. Là con gái của một ngôi sao nổi tiếng, các trang cá nhân của Paris luôn có lượng người theo dõi khủng. Cô bé có hơn 273 nghìn người theo dõi trên trang Instagram.
Tuy nhiên, trái với thái độ niềm nở, vui vẻ hay bảo vệ hình ảnh của mình như nhiều ngôi sao trẻ khác, Paris sẵn sàng "ném" những câu nặng nề về phía những chỉ trích, hay những lời dạy dỗ của khán giả dành cho cô. Ngôi sao 17 tuổi quyết định giới hạn quyền bình luận từ những người theo dõi.


Prince Jackson - con trai cả của Michael Jackson hiện là sinh viên đại học và muốn trở thành đạo diễn điện ảnh.
Prince Jackson - con trai cả của Michael Jackson hiện là sinh viên đại học và muốn trở thành đạo diễn điện ảnh.

Với những lời chỉ trích cho rằng, Paris "chảnh" không thèm trả lời bình luận của fan, cô gái tuổi teen đáp lại: "Chuyện này thật lố bịch. Cha tôi chẳng nợ ai, nhưng ngày nào ông cũng đau đớn khi đọc những gì người ta viết về ông. Tôi sẽ không để chuyện đó xảy ra với mình đâu". háng tới, Paris sang bước sang tuổi 18.
Năm ngoái, Paris còn yêu say đắm cầu thủ bóng đá 18 tuổi - Chester Castellaw. Thậm chí, Paris còn muốn làm đám cưới với Chester nhưng hiện tại, hai người đã chia tay nhau. Ngay lập tức, Paris tìm được người đàn ông mới, đó là một tay trống có tên là Michael Snoddy.
Paris Jackson thừa nhận, cô bé thực sự yêu mến và hâm mộ cha mình. Sau khi Michael mất, Paris đã rơi vào khủng hoảng tâm lý. Năm 2013, cô bé từng tự vẫn tại nhà riêng trước khi được vào trại cai nghiện để điều trị tâm lý. Trong nhiều bài phỏng vấn, Paris luôn nhắc đến cha ruột với những ký ức đẹp nhất và niềm trân trọng lớn nhất. Trên trang cá nhân của mình, khi quyết định khoe kiểu tóc tém ngổ ngáo và nhuộm vàng vào tuần trước, Paris cũng đứng ngay cạnh bức tranh chân dung lớn của Michael Jackson.


Gần đây, Prince khiến mọi người lo lắng khi hút một điếu thuốc lá cuốn bị nghi là cần sa.
Gần đây, Prince khiến mọi người lo lắng khi hút một điếu thuốc lá cuốn bị nghi là cần sa.

Năm 2014, Paris được trở về với gia đình. Hình ảnh cô bé khỏe mạnh bên bạn bè và người thân khiến những người yêu mến Michael Jackson và những đứa con của anh tạm yên lòng.
Tuy nhiên, gần đây, Paris liên tiếp để lộ những hình ảnh khiến mọi người lo lắng. Cô bé sắp 18 tuổi không chỉ thay đổi về phong cách thời trang sau khi chia tay người bạn trai mới đây, để lộ hình ảnh "khóa môi" một cô bạn gái tại quán cafe, và xuất hiện tại một sự kiện dành cho những người nghiện rượu dù chưa đủ tuổi uống rượu tại Mỹ.
Những người thân trong gia đình Jackson cũng tỏ vẻ lo lắng cho cô cháu gái nổi loạn và cá tính. Một nhân viên từng làm việc cho gia đình Michael Jackson cho hay: "Bọn trẻ nhà Jackson rất giàu có. Đó là những đứa trẻ được hưởng thừa kế lớn sống tại Los Angeles. Nếu Michael còn sống, hẳn ông ấy sẽ đưa tụi trẻ về Minnesota sống".


Năm ngoái, Paris còn hạnh phúc bên bạn trai Chester Castellaw nhưng giờ cả hai đã chia tay.
Năm ngoái, Paris còn hạnh phúc bên bạn trai Chester Castellaw nhưng giờ cả hai đã chia tay.

Paris cùng anh trai và em trai của mình là những người được hưởng quyền thừa kế tài sản của ngôi sao quá cố Michael Jackson. Nhưng theo di chúc của ngôi sao quá cố, mẹ ruột của anh là người tạm thời quản lý tài sản hộ ba đứa con anh tới khi chúng đủ 30 tuổi.
Anh trai của Paris Jackson - Prince Jackson giờ đã là một sinh viên đại học. Gần đây, Prince cũng dính tin đồn sử dụng ma túy khi hút một điếu thuốc lá cuốn bị nghi là cần sa. Bên cạnh đó, tin đồn Prince là một thanh niên đam mê tiệc tùng cũng xuất hiện trên một số trang báo. Cả gia đình Jackson rất lo lắng cho Prince và cũng đang cố gắng bảo vệ cậu tránh xa những tệ nạn, hay những người bạn có ảnh hưởng xấu.
Paris và Prince đều được nhận xét là những người ít nói. Mối quan hệ giữa Paris và mẹ ruột, nữ y tá của Michael Jackson - Rowe, cũng được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây. Bạn bè của Rowe cho hay, cô và con gái thường xuyên trò chuyện với nhau trên điện thoại hay gặp gỡ trực tiếp. Song, Prince lại không hào hứng với việc gặp gỡ mẹ ruột. Cậu từ chối tất cả những sự kiện liên quan tới bà Rowe vì cho rằng, mẹ ruột đã bỏ rơi anh em cậu.
Vài tháng trước, gia đình Jackson dự định thực hiện một show truyền hình thực tế mang tên The Jacksons: Next Generation, song cả Prince và cậu em út Blanket đều từ chối tham gia chương trình này. Blanket là đứa trẻ ít nói và khép kín nhất trong ba anh chị em. Cậu chào đời nhờ biện pháp mang thai hộ.


Hình ảnh nổi loạn hiện tại của con gái Michael Jackson - Paris Jackson
Hình ảnh nổi loạn hiện tại của con gái Michael Jackson - Paris Jackson

Theo phán quyết mới nhất của tòa án vào năm 2014, ba đứa con của Michael Jackson mỗi năm nhận được 8 triệu đô la. Hơn một nửa số tiền này là học phí và các khoản tiêu vặt. Theo di chúc của Michael Jackson, phải tới 30 tuổi, ba đứa con của Michael Jackson mới được toàn quyền sở hữu và quản lý số tiền cha chúng để lại. Song với khoản trợ cấp 8 triệu đô la mỗi năm, bọn trẻ nhà Jackson chẳng thiếu thốn gì và sống rất thoải mái.
Trong những năm tháng trưởng thành, các con của Michael Jackson còn phải chung sống với những tin đồn về việc chúng có phải là con ruột của ngôi sao quá cố hay không bởi càng lớn, cả ba đứa trẻ đều không giống cha ruột.
Cậu con trai lớn của ngôi sao nhạc Pop thậm chí còn tuyên bố trên trang cá nhân của cậu rằng, cậu không tin mình là con trai của Michael Jackson sau khi có người tung tin đồn, bác sĩ Arnold Klein mới chính là cha của cậu. Với Prince, việc có phải là con trai ruột của Michael Jackson hay không không quan trọng bởi cậu vẫn yêu thương và tôn trọng người đã nuôi dạy mình từ tấm bé.


Blanket Jackson - con trai út của Michael Jackson là đứa trẻ bí ẩn và ít gây ồn ào trên truyền thông nhất.
Blanket Jackson - con trai út của Michael Jackson là đứa trẻ bí ẩn và ít gây ồn ào trên truyền thông nhất.

Prince thổ lộ mong muốn trở thành một đạo diễn điện ảnh trong khi cô em gái của cậu khát khao là ca sĩ giống cha ruột và giờ là nuôi mộng là diễn viên điện ảnh. Tuần trước, có thông tin cho hay, Paris đã được quản lý của Leonardo DiCaprio, Rick Yorn, mời cộng tác nhưng với điều kiện Paris phải biết bảo vệ hình ảnh của mình và tránh xa scandal.
Tuần qua, hãng Sony đã trả 750 triệu USD cho gia đình Jackson, đây là số tiền Michael Jackson nhận được từ cổ phần sở hữu ca khúc của nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles, Rolling Stones và Bob Dylan. Khi qua đời vào năm 2009, Michael Jackson để lại khoản nợ 500 triệu đô la Mỹ nhưng trong suốt 7 năm qua, từ việc kinh doanh bản quyền những ca khúc, phát hành những album nhạc cũ... tài sản của Michael Jackson đã không ngừng tăng lên và hiện con số đã lên tới 1 tỉ đô la Mỹ.
Vy Vy

Hộp đen của máy bay Flydubai gặp nạn ở Nga bị hư hại nghiêm trọng

VOV.VN - Cả 2 hộp đen chiếc máy bay của UAE đều bị hư hỏng nặng nên công tác giải mã sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể đến một tháng.

Cơ quan chức năng Nga đã tìm thấy 2 hộp đen từ chiếc máy bay của hãng hàng không Flydubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) gặp nạn hôm 19/3 tại sân bay thành phố Rostov trên sông Đông, miền Nam nước Nga 62 người thiệt mạng.
hop den cua may bay flydubai gap nan o nga bi hu hai nghiem trong hinh 0
Mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số. Ảnh: IndianExpress.
Tuy nhiên, cả 2 hộp đen đều bị hư hỏng nặng nên công tác giải mã sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể đến một tháng.
Trong khi đó, nhà chức trách Nga hôm nay (20/3) mở cuộc điều tra hình sự nhằm xác định nguyên nhân do phi công, lỗi kỹ thuật hay thời tiết xấu đã gây ra vụ tai nạn máy bay trên. Công tác điều tra do Ủy ban Hàng không liên chính phủ (MAK) đảm nhiệm, với sự tham gia của các chuyên gia từ những nước có liên quan gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Mỹ, nước chế tạo máy bay Boeing và Pháp, nước sản xuất động cơ cho chiếc máy bay này.
Giám đốc điều hành hãng hàng không Flydubai Ghaith cho biết, họ đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng Nga trong vụ điều tra này để chấm dứt những đồn đoán về nguyên nhân vụ việc.
Ông al Ghaith nói: “Chúng tôi biết rằng 24 giờ qua đã có rất nhiều đồn đoán về nguyên nhân thảm kịch này. Chúng tôi cũng muốn tìm ra câu trở lời sớm nhất có thể nhưng hiện nay chúng ta không nên đưa ra đồn đoán nào mà nên để cho cơ quan điều tra có thời gian và không gian cần thiết để có thể tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.”
Theo cố vấn Bộ trưởng Giao thông Nga, chiếc máy bay đã không thành công trong nỗ lực hạ cánh lần thứ nhất. Trong lần hạ cánh thứ hai, máy bay đã đâm thẳng xuống khu vực đầu đường băng 250m và nổ tung. Vào thời điểm này, thời tiết ở thành phố Rostov rất xấu, có mưa to và gió giật. Đây có thể là nguyên nhân khiến phi công không nhìn thấy đường băng.
Cùng với đó, các nhà chức trách đã bắt đầu việc xác định ADN từ những mảnh thi thể thu thập được tại hiện trường nhằm nhận dạng danh tính nạn nhân.
Hãng hàng không Flydubai của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cam kết sẽ bồi thường 20.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay này./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

Hiệp thương bầu cử Việt Nam đã lạc hậu?

Quốc hội Việt Nam  Việt Nam sắp tiến hành kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp vào cuối tháng 5/2016.
Hiệp thương được nhà nước và chính quyền Việt Nam sử dụng như một công cụ thay thế cho tranh cử, tuy nhiên kinh nghiệm của nhiều quốc gia từng trải qua thể chế một đảng cho thấy có lộ trình từ tranh cử hạn chế tới tranh cử đầy đủ, theo một nhà phân tích chính trị nội bộ Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 20/3/2016, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Chiến lược Quốc tế và Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore cho rằng hiện nay chiến lược 'nhất thể hóa' hệ thống quyền lực và lãnh đạo của đảng đối với hệ thống chính quyền nhà nước đang dẫn đến 'hạn chế tranh cử ngay trong nội bộ' đảng và chính quyền.

Trước câu hỏi, liệu cơ chế hiệp thương được chính quyền sử dụng lâu nay và áp dụng cho kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp năm 2016 còn phù hợp hay đã lạc hậu, so với tình hình phát triển chính trị - xã hội, dân trí và nhận thức của người dân Việt Nam và chuẩn mực chung của quốc tế, nhà nghiên cứu nói:
"Hiện cho đến thời điểm này, thì quy chế hiệp thương... từ năm 1986 đến giờ không có một thay đổi gì từ quy chế tiến hành và thủ tục hiệp thương.
"Và chúng ta nhìn và thấy chưa có một thay đổi gì về thủ tục hay là quy chế gì về hiệp thương. Mà hiệp thương vẫn dựa trên cơ sở các hoạt động theo quy định, trong khung cảnh của hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam..

"Tôi thấy rằng vì ý nghĩa của hoạt động thực hành của cái gọi là nhất thể hóa, nó dẫn đến việc hạn chế tranh cử ngay trong nội bộ, bởi vì cái đó ảnh hưởng trực tiếp từ nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng, ảnh hưởng đến quá trình hiệp thương.
"Người ta dùng hiệp thương để thay cho tranh cử. Đấy là cái hạn chế."

Bao giờ có tranh cử?

Bình luận về việc hàng chục ứng cử viên độc lập đã được chấp nhận qua vòng hiệp thương thứ hai ở một số địa phương trong nước, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nói:

"Hiện nay, phải nói rằng danh sách tự ứng cử mà không phải nằm trong sự giới thiệu từ bên Đảng, ví dụ như Hà Nội có khoảng gần năm chục người, Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng gần năm chục người, ở các địa phương thì còn khá là ít, một số địa phương là không có, vì cho đến nay đã vượt qua thời hạn nộp hồ sơ tự ứng cử và kể cả ứng cử theo giới thiệu...
"Hoàn cảnh, tình hình như thế đặt ra một cái là khả năng trong tương lai gần thôi thì cũng sẽ cần có đổi mới."
Gần đây, một cựu dân biểu Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm trên truyền thông nước này cho rằng cần có tranh cử.
Trả lời câu hỏi của BBC liệu có nên có tranh cử vào Quốc hội và các hội đồng nhân dân, đặc biệt là tranh cử vào các vị trí lãnh đạo nhà nước và chính quyền hay không, nhà nghiên cứu Hà Hoàng Hợp nói:
"Trong quá trình đổi mới trước đây ở một số nước đã từng trải qua thể chế một đảng thì dần dần họ sẽ tiến đến mở rộng từ việc hiệp thương sang tranh cử hạn chế và tranh cử đầy đủ.
"Thế thì cũng hy vọng là rồi sẽ tiến đến một hoàn cảnh là sẽ có tranh cử hạn chế, rồi tiến đến tranh cử đầy đủ và cái đấy phụ thuộc rất lớn vào việc Mặt trận Tổ quốc Việt nam đổi mới như thế nào."

Dự đoán nhóm tự ứng cử


Image copyright AFP
Image caption Quốc hội Việt Nam có tỷ lệ đại đa số đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản đang cầm quyền.
Được đề nghị nêu dự đoán về khả năng và kết quả của các ứng viên độc lập tự đề cử ở Việt Nam trong kỳ bầu cử đang tới, trong đó có một số ứng viên như TSKH Nguyễn Quang A, Nhà báo Trần Đăng Tuấn, TS. Nguyễn Xuân Diện v.v..., ông Hà Hoàng Hợp nói:
"Hiện nay họ đã vượt qua giai đoạn một, tức là họ đã được chấp nhận ở giai đoạn hiệp thương lần thứ nhất.
"Đến lần hiệp thương thứ hai, tùy từng trường hợp cụ thể một thì hiệp thương lần thứ hai sẽ xảy ra.

"Và tôi nghĩ nó sẽ có những điểm đặc thù và đặc biệt, có thể nó sẽ có những khó khăn cho các vị ấy."
Bình luận thêm về các kết quả hiệp thương và đặc biệt về vai trò của Hội đồng Bầu cử Quốc gia Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch, trong đảm bảo công bằng cho các ứng viên thuộc mọi thành phần dù tự ứng cử hay được đảng, chính quyền giới thiệu, TS. Hà Hoàng Hợp nêu quan điểm:
"Tôi thấy kết quả của hiệp thương lần thứ nhất có một điểm tích cực là những người tự ứng cử hầu hết đã lọt vào, tức là đã được chấp nhận để đưa vào hiệp thương lần thứ hai.
"Và đấy là một tiến bộ của Hội đồng Bầu cử, của hiệp thương, nó trả lời rằng là những dư luận, từ chỗ nọ, chỗ kia, nó không có nhiều giá trị," nhà phân tích nói với BBC.
Mới đây, trên một số báo chí, truyền thông ở Việt Nam, xuất hiện một số thông tin, trong đó có dẫn lời một số quan chức, cựu quan chức chính quyền, nêu bình luận cho rằng đằng sau một số ứng viên tự ứng cử độc lập kỳ này ở Việt nam có 'bàn tay' và 'hậu thuẫn' của các tổ chức 'phản động' ở nước ngoài, hoặc coi việc 'có quá nhiều' ứng viên độc lập là hiện tượng đáng 'lo ngại' v.v...

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng bị tạm giữ


Ông Phạm Minh Hoàng, người từng bị cầm tù vì các hoạt động vì dân chủ, bị tạm giữ tại thành phố Hồ Chí Minh.
Vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh (bên trái trong ảnh), xác nhận ông bị lực lượng công an giữ tại quán cà phê tại địa chỉ 134/1/2 ở đường Cách mạng Tháng Tám, phường 10, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Oanh nói công an tới lớp học về lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam và về Hiến pháp lúc 11h sáng và giữ ông Hoàng từ đó cho tới lúc BBC gọi điện thoại hỏi bà vào hồi 21:30.
Bà nói phía công an không cho biết khi nào họ sẽ để ông Hoàng về nhà. Khoảng 13 hay 14 học sinh tham gia khóa học cũng bị chia nhỏ và bị tạm giữ ở các phường khác nhau trong Quận 3, bà Oanh nói.
Phía công an cũng đòi kiểm tra máy tính cá nhân của ông Hoàng nhưng ông từ chối vì cho rằng như vậy vi phạm quyền riêng tư của ông.

Đơn tố cáo

Khi được hỏi về lý do vụ tạm giữ ông Hoàng, bà Oanh nói:
"Lúc họ ập vào không có tôi ở đó, tôi không biết cụ thể như thế nào.
"Nhưng sau đó anh Hoàng có gọi về cho tôi, tôi lập tức đến quán thì họ nói có đơn tố cáo anh Hoàng ... mở lớp chống phá nhà nước. Họ được tin báo như vậy họ đến kiểm tra."
Bà Oanh giải thích ông Hoàng giảng dạy kỹ năng mềm cho các bạn trẻ trong khóa học gồm ba buổi mà Chủ Nhật ngày 20/3 là buổi cuối cùng.
Nội dung khóa học, theo bà Oanh, bao gồm lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam qua các thời kỳ và lý do của nó.
"... Có bất công thì sẽ có đấu tranh. Tôi thấy anh lấy ví dụ, chẳng hạn thời Hai Bà Trưng thì có Tô Định [áp bức người dân].
"Cộng với lịch sử tôi thấy có tiêu đề là 'Học về Hiến Pháp của Việt Nam'."
Vợ nhà giáo bị tạm giữ cũng nói bà được biết đã có xô xát xảy ra khi công an đột nhập quán cà phê.
Ông Phạm Minh Hoàng từng bị tù 17 tháng và sau chịu thêm ba năm quản chế sau khi bị chính quyền khép vào tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Đà Nẵng xây hầm chui 137 tỷ phía Tây cầu sông Hàn




Dân trí UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan triển khai kết luận của Thường trực HĐND thành phố về đầu tư dự án nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn.

Theo đó, sẽ xây dựng hầm chui nằm trên đường Trần Phú, tại điểm giao cắt với đường Lê Duẩn dẫn lên cầu sông Hàn với tổng chiều dài tuyến là 460,09m, trong đó phần hầm kín dài 40m, rộng 7,5m; phần hầm hở dài 94,4m. Diện tích sử dụng đất dự kiến là 21.332m2.

Đà Nẵng xây hầm chui 137 tỷ phía Tây cầu sông Hàn
Đà Nẵng xây hầm chui 137 tỷ phía Tây cầu sông Hàn
Dự án nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút, giảm tải các tuyến đường Trần Phú và Lê Duẩn; đồng thời tạo cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.
Dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 137,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông Công chính điều hành dự án. Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2017.
UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông Công chính phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành; đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Giao UBND quận Hải Châu, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án, đảm bảo đầy đủ mặt bằng thi công, đáp ứng tiến độ hoàn thành
Khánh Hồng

Truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh lớp 10 tử vong vì cứu bạn đuối nước

20:45:22 20/03/2016

Trung ương Đoàn vừa có quyết định trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho một em học sinh lớp 10 ở Quảng Nam vì đã có hành động quên mình để cứu bạn bị đuối nước.

Ngày 20/3, Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết, Trung ương Đoàn vừa có quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Trần Duy Khánh (trú thôn Hương Quế Đông, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), học sinh lớp 10/7, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (xã Quế Phú) vì đã quên bản thân mình để cứu bạn bị đuối nước dẫn đến việc Khánh cũng bị tử vong.
Trước đó, như đã thông tin, khoảng 14h30 ngày 13/3, sau khi đi chặt tre làm cổng trại để chuẩn bị cho lễ chào mừng ngày 26/3, em Trần Duy Khánh và Trần Minh Trí cùng các bạn trong lớp 10/7 rủ nhau đi tắm suối tại cầu Rù Rì (khu vực giáp ranh giữa xã Bình Quý, huyện Thăng Bình và xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn).
Trong lúc tắm, Trí, Trinh và Triệu bất ngờ bị hụt chân xuống vũng nước sâu. Thấy các bạn kêu cứu, không ngần ngại, Khánh liền nhảy xuống cứu. Sau khi đưa được Trinh và Triệu lên bờ, dù đã đuối sức nhưng Khánh vẫn nhảy xuống suối để hi vọng tiếp tục cứu được Trí. Tuy nhiên, do dòng nước chảy xiết nên cả hai đều bị nhấn chìm, tử vong.
Truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh lớp 10 tử vong vì cứu bạn đuối nước - Ảnh 1.
Em Khánh được Trung ương đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm
Anh Đinh Nguyên Vũ, Bí thư tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết, hành động quên mình, bất chất nguy hiểm để cứu bạn của em Khánh rất đáng được tuyên dương. Tỉnh đoàn Quảng Nam sẽ tổ chức truy tặng danh hiệu cao quý này cho gia đình em Khánh ngay khi nhận được quyết định và huy hiệu của Trung ương Đoàn.
Được biết thêm, hiện Tỉnh Đoàn Quảng Nam cũng đang vận động đoàn viên thanh niên trong tỉnh hỗ trợ, chia sẻ với những mất mát của gia đình em Khánh.
Trước đó, trao đổi với PV, thầy Nguyễn Văn Liễn, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ cho biết đã nêu gương và tuyên dương hành động dũng cảm, xả thân cứu người của em Khánh trước toàn trường.
Theo Tam Xuân / Trí Thức Trẻ

Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ

Siễu mẫu cá tính Trang Lạ bất ngờ kết hôn vào tối qua. Chồng cô là bác sĩ - doanh nhân người Pháp gốc Việt. Đám cưới tổ chức tại biệt thự riêng ở Q. 9, TPHCM.

  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 1
Ông xã của Trang Lạ tên là Trần Tiễn Chánh, làm bác sĩ, là Việt kiều Pháp. Hai người yêu nhau 5 năm trước khi quyết định đi đến đám cưới. Ông xã nữ siêu mẫu được nhận xét là có vẻ ngoài khá Tây, rất trẻ trung, đẹp đôi với Trang Lạ.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 2
Một người bạn thân thiết với Trang Lạ tiết lộ, bác sĩ Trần Tiễn Chánh là người giàu có, thành đạt nhưng rất khiêm tốn, không thích phô trương, rất giản dị và hoà đồng.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 3
Bật mí về ông xã, Trang Lạ chia sẻ, anh là người luôn hiểu và thông cảm cho công việc của cô. Ở tuổi 25, nữ người mẫu cảm thấy đã đến lúc xây dựng tổ ấm riêng với người chồng giỏi giang, tâm lý và hết lòng yêu thương cô.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 4
Trang Lạ từng tâm sự rằng, cô rất hạnh phúc khi bạn trai luôn hiểu và thông cảm cho công việc của cô. Hơn thế, anh còn định hướng, đưa ra những tư vấn hữu ích để người đẹp có thêm thu nhập trong nghề cũng như tạo nhiều cơ hội cho cô làm kinh doanh.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 5
Trước khi kết hôn, Trang Lạ và ông xã từng cùng nhau du lịch ở nhiều nước trên thế giới. Các nước châu Âu và châu Á kết hợp cùng những chuyến công tác của anh.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 6
Siêu mẫu rất kín tiếng về chuyện tình cảm nên việc Trang Lạ kết hôn khiến khán giả bất ngờ.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 7
Buổi tiệc cưới được tổ chức theo phong cách phương Tây, diễn ra bên hồ bơi trong khuôn viên nhà với sự tham dự của khách mời đa số là người nước ngoài, bạn bè của chú rể.
  Ông xã Việt kiều Pháp tài giỏi, giàu có của siêu mẫu Trang Lạ - Ảnh 8
Trang Lạ sinh năm 1991, cao 1m73, cô là người mẫu cá tính, gây ấn tượng bởi gu thời trang thanh lịch nhưng cũng đầy gợi cảm và sành điệu.

Hiện tại, cô vừa tốt nghiệp cao học ngành kinh doanh nên cô vẫn đang tập trung cho việc học hành và kinh doanh. Thi thoảng siêu mẫu xuất hiện trong những bộ ảnh thời trang cá tính và hút mắt.
Xem thêm >>> Nhan sắc mộc mạc thuở chưa nổi tiếng của dàn Hoa hậu Việt
Bi kịch tình trường của diễn viên Lê Công Tuấn Anh
P.V
Ảnh: Louis Wu, Benny Phan, Tiên Nguyễn

Vũ Thị Hằng giành vé dự Olympic Rio 2016

VOV.VN - Vũ Thị Hằng đã trở thành VĐV thứ 9 của Việt Nam giành vé dự Olympic Rio de Janeiro 2016.

Chỉ ít giờ sau khi Nguyễn Thành Ngưng giành vé ở môn đi bộ, VĐV vật Vũ Thị Hằng cũng đã chính thức sở hữu tấm vé đến với ngày hội của thể thao thế giới. 
Tham gia tranh tài vòng loại môn vật Olympic 2016 khu vực châu Á nội dung 48kg nữ, Vũ Thị Hằng bắt đầu cuộc hành trình bằng trận thắng áp đảo đối thủ người Hàn Quốc là Lee Yu-mi ở tứ kết với tỷ số 10-3. 
vu thi hang gianh ve du olympic rio 2016 hinh 0
Vũ Thị Hằng (áo xanh) giành vé đến Olympic Rio 2016. (Ảnh: Getty). 
Đến vòng bán kết là vòng đấu mang tính quyết định đến tấm vé đi Brazil, Vũ Thị Hằng đối đầu đô vật rất mạnh người (CHDCND Triều Tiên) là So Sim Hyang. 
Dù vậy, VĐV của Việt Nam vẫn xuất sắc giành chiến thắng 3-2, qua đó tiến vào chung kết gặp  đô vật nước chủ nhà Kazakhstan là Zhuldyz Eshimova. 

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Vũ Thị Hằng đã chính thức sở hữu tấm vé thứ 9 của thể thao Việt Nam đến với Olympic 2016. 
Đây cũng là VĐV thứ 2 của môn vật nữ Việt Nam có vé đi Brazil. Trước đó, Nguyễn Thị Lụa cũng giành vé sau khi lọt vào chung kết hạng cân 53kg./. 
Trần Tiến/VOV.VN

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét