Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 266

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Bộ Công an thông tin về vụ nổ kinh hoàng ở khu đô thị Văn Phú

VOV.VN -Hồi 15h10 chiều 19/3, tại vỉa hè TT9 khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, thành phố (TP) Hà Nội xảy ra một vụ nổ lớn khiến nhiều người thương vong.

Vụ nổ đã tạo ra một hố sâu có diện tích khoảng 4m2, sâu khoảng 1m. Hậu quả làm 3 người đi đường chết tại chỗ; 1 người chết trên đường đi cấp cứu; 6 người bị thương (trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch) hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện đa khoa Hà Đông.
bo cong an thong tin ve vu no kinh hoang o khu do thi van phu hinh 0
Vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều người thương vong, trong đó có 1 trẻ em
Vụ nổ cũng khiến 6 xe môtô bị cháy; 1 ôtô bị hư hỏng; các căn hộ từ số 8 đến số 27 TT9; số 75 đến 95 TT20 bị sụt nứt, hư hỏng.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ; nhanh chóng ổn định tình hình, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Nguyễn Đức Chung cũng trực tiếp thăm hỏi, động viên các nạn nhân và thân nhân gia đình có người bị nạn.


Nguyên nhân vụ việc ban đầu xác định là do sự cố liên quan vật liệu nổ. Hiện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP đang khẩn trương triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ; phân luồng giao thông; khoanh vùng, bảo vệ khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc./.
PV/VOV.VN

Vụ nổ ở Hà Đông: Hai mẹ con người bán trứng ngày nào cũng đi qua đường Văn Phú

20-03-2016 09:05:28

Vụ nổ kinh hoàng vào chiều ngày 19/3, tại khu vực Văn Phú, Hà Đông đã cướp đi sinh mạng của 5 người và hàng chục nạn nhân khác bị thương.

Tuyến đường quen thuộc của nạn nhân

Theo các nhân chứng, trong số các nạn nhân tử vong tại chỗ, thì có hai người cùng gia đình là mẹ con chị Soản, gây sự chú ý và thương tâm. Bé gái con chị Soản mới 7 tuổi cũng đã tử vong khi đi cùng mẹ trên đoạn đường này.

“Sau tiếng nổ kinh hoàng, chúng tôi chạy đến hiện trường thì chú ý ngay trường hợp hai mẹ con người này vì nằm vật ngay trên mặt đường. Bên cạnh là những chiếc khay đựng trứng, bắn tứ tung… Tiếp tục quan sát thì thấy những nạn nhân khác…”, ông Bình, người dân địa phương tường thuật lại.

Theo quan sát của PV tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông vào lúc 21h30 cùng ngày, lúc này mọi thủ tục đưa thi hài hai mẹ con chị Soản về quê mai táng đã hoàn thành.

Có mặt tại bệnh viện bà Đào Thị V. (mẹ chị Soản – PV) liên tục gào khóc, rồi ngất lên xuống vì nỗi đau quá lớn. Bà V, cạn nước mắt và giọng khản: “Con ơi, con về với mẹ. Cháu ơi, cháu về với bà. Hỡi con ơi, hỡi cháu ơi. Sao chúng mày lại bỏ mẹ mà đi vậy. Hỡi dân làng ơi, hãy trả lại con cho tôi. Vậy là từ mai bà không nhìn thấy cháu, mẹ không nhìn thấy con rồi con ơi. Sao số con lại khổ quá vậy con ơi.  Quỳnh ơi, cháu về với bà cháu ơi”, bà V. khóc lớn gào khóc con và cháu gái. 

vụ nổ
Người thân đang làm thủ tục ở nhà tang lễ để đưa thi hài hai mẹ con chị Soản về quê an táng

Tại đây, tiếp xúc với chúng tôi, người đàn ông tên Minh (tự giới thiệu là chủ quán phở Nam Định, nằm trên đường Trần Phú, Hà Đông) cho hay biết, trước lúc nhận được tin tức vụ việc, chị Soản có đến "đổ hàng" cho quán.

“Đọc báo để xem tin sự việc, thấy nói đến hai mẹ con đi bán trứng thì tôi nghĩ ngay đây rồi…Từ giờ trở đi, tôi mất mối hàng, mất người bạn…”.

Ông Minh buồn bã nói tiếp: “Mẹ con chị này vốn quen thuộc hàng quán ở tuyến đường này và rất đều đặn đi bỏ mối trứng trên khu vực Hà Đông. Như vậy, trước lúc rời từ quán của tôi, chị Soản trở về và đang trên đường thì gặp nạn. Số lượng trứng không còn nhiều mà chủ yếu là khay đựng trứng thôi".

Ông Minh nhận định: “Hàng ngày chỉ có một mình chị Soản, hôm nay có thể là ngày nghỉ nên đưa đứa bé đi theo…”.

Nói về hoàn cảnh của chị Soản, anh Đào Văn Long (anh rể chị Soản) tâm sự, nạn nhân có hoàn cảnh éo le, một mình nuôi 2 đứa con nhỏ.

“Hoàn cảnh hai vợ chồng Soản rất khó khăn, chồng đi xa không phụ giúp gì được gia đình. Hằng ngày, con bé đi bán trứng để lấy tiền nuôi hai con ăn học. Buổi chiều, khi nghe tin hai mẹ con nó tử vong mà gia đình chúng tôi không ai dám tin vào sự thật. Khi xuống đến nơi, mọi người trong gia đình rụng rời chân tay”, ông Long tâm sự. 

vụ nổ
Hiện trường nơi hai mẹ con nạn nhân Soản gặp nạn


Chị Lê Thị Kim Phượng 33 tuổi nhà đối diện với hiện trường xảy ra vụ việc đang được nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông hoảng sợ kể lại giây phút kinh hoàng của vụ nổ với PV. 

Theo lời chị Phượng cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc hai vợ chồng chị Phượng đang đứng ở gian ngoài hiên nhà thì bỗng nghe thấy một tiếng nổ lớn như bom làm cho cả hai bị đẩy về phía sau. Đến khi tỉnh lại thì hai vợ chồng chị Phượng đã được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. 

Chị Phượng cũng cho biết thêm, hậu quả của vụ nổ làm chị bị thương ở vùng mặt còn chồng thì đa chấn thương ở chân và tay. 

Đã có 5 nạn nhân tử vong

Ngay trong tối ngày 19/3, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, động viên những gia đình có người thương vong. Trước mắt hỗ trợ các gia đình có người tử vong 5 triệu đồng, UBND quận và phường cũng hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 5 triệu đồng.

Theo thông tin cập nhật, đến 23h cùng ngày đã có 5 người tử vong và 6 người khác bị thương. 

Danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Đào Thị Soản (31 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), Đào Thị Tú Quỳnh (7 tuổi, con chị Soản), Bùi Chí Huân (52 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội), Phạm Văn Cương (41 tuổi, ở huyện Nam Trực, Nam Định) và Nguyễn Thị Lệ (23 tuổi), quê ở Thanh Thùy – Thanh Oai (Hà Nội).

Các nạn nhân bị thương nặng được xác định gồm: Nguyễn Thị Hằng (26 tuổi), Nguyễn Vũ Thị Linh (28 tuổi), Trần Thị Thanh Huyền (26 tuổi), Lê Thị Kim Phương (33 tuổi). Hai người bị thương nhẹ là Nguyễn Anh Đức (30 tuổi), Nguyễn Duy Tranh (57 tuổi) đã được cho xuất viện về nhà.

 Theo Minh Ngọc / Trí Thức Trẻ

Những giả thiết về nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng ở khu đô thị Văn Phú

VOV.VN - Bộ Công an chưa thể xác định vật liệu nổ là gì, mà giao các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội, Cảnh sát PCCC thành phố khẩn trương làm rõ.

Khuya 19/3, hàng trăm bộ đội, công an và lính cứu hỏa vẫn đang tích cực khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết tìm nguyên nhân vụ nổ ở Hà Đông (Hà Nội). 
nhung gia thiet ve nguyen nhan vu no kinh hoang o khu do thi van phu hinh 0
Đây không phải là vụ nổ thông thường dạng bình nén khí.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố vật liệu nổ, không có dấu hiệu về hình sự. tối 19/3 Bộ Công an phát đi thông cáo nêu rõ, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ nổ là chủ nhà thu gom đồng nát đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè cưa, sau đó vật liệu phát nổ. Bộ Công an chưa thể xác định vật liệu nổ là gì, mà giao các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội, Cảnh sát PCCC thành phố khẩn trương làm rõ. Nhiều mẫu vật được lấy để giám định, như mảnh vỡ bằng sắt, nhôm cùng nhiều đồ vật của nạn nhân. Một số giả thiết về nguyên nhân vụ nổ được đưa ra, như nổ bình khí nén, bình gas và thậm chí cả bom.
Địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người làm nghề thu gom đồng nát. Vào trước thời điểm trên, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2m, rộng khoảng hơn 2m.
Trao đổi với VnExpress, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho rằng, đây không phải là vụ nổ thông thường dạng bình nén khí. Thường với bình nén khí, hoặc bình ôxy, khi có lực tác động chỉ bị xì hơi bay đi, hoặc bật tung nắp chứ không có sức công phá lớn như trong vụ này.
Giả thiết nổ bình gas cũng được đưa ra, bởi gần với hiện trường có cửa hàng kinh doanh gas. Thực tế Hà Nội từng xảy ra một số vụ nổ gas gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, điều này cũng nhanh chóng bị loại bởi hiện trường cho thấy có hàng chục bình gas và bình nén khí được chuyển ra ngoài vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều bình do sức ép vụ nổ văng xa vài chục mét song vẫn an toàn.


"Khả năng lớn là vật liệu nổ, tuy nhiên ở dạng bom mìn hay như thế nào thì cần giám định các mẫu vật mới có thể kết luận chính xác", một cảnh sát nhiều năm kinh nghiệm trong việc chữa cháy, cứu hộ cứu nạn của Bộ Công an đưa ra ý kiến./.
BTV/VOV.VN (tổng hợp)

Bỏ ngỏ giám sát sự trung thực của ứng viên ĐBQH khi kê khai tài sản?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, việc kê khai tài sản của người ứng cử ĐBQH hiện nay đang theo kiểu thích bao nhiêu thì khai, chứ không có xác nhận nào cả

Kê khai tài sản của người ứng cử ĐBQH đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ông Phạm Xuân Hằng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hồ sơ của những người ứng cử trung thực nhưng độ tin cậy thì chưa thể tin cậy, nhất là trong việc kê khai tài sản.
Phải có cơ chế để việc kê khai tài sản thực sự minh bạch
bo ngo giam sat su trung thuc cua ung vien dbqh khi ke khai tai san? hinh 0
Ông Phạm Xuân Hằng
 “Có ai giám sát, ai xác nhận đâu, ai là người giám sát người ứng cử khai nhiều hay khai ít? Ai dám khẳng định việc kê khai là chính xác? Đây là phần chủ quan, mặc dù các vị cam kết chịu trách nhiệm nhưng trên thực tế phải được đảm bảo bởi một cơ quan nào đó. Phải đổi mới công đoạn này. Có những đồng chí tôi quen qua đọc hồ sơ thì thấy khai thật, nhưng còn có những đồng chí tôi không biết, thì không hiểu có khai đúng không”-ông Phạm Xuân Hằng băn khoăn.
Ông Lù Văn Que, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương cũng cho rằng, việc kê khai tài sản hiện nay đang theo kiểu thích bao nhiêu thì kê, chứ không có xác nhận nào cả. “Tôi thấy có người ở Hà Nội nhưng họ có nhà ở nơi khác thì lấy ý kiến nơi cư trú ở đâu, xác minh tài sản thì xác minh ở đâu? Có đại biểu quê Sơn La, ai lên xác định tài sản ở đó không? Tôi tin chắc không làm được. Còn nhiều trường hợp khác, hỏi cư trú ở đâu, điểm nào, có xác nhận không?. Tôi chưa thật yên tâm về việc kê khai tài sản. Phải có cơ chế như thế nào để việc kê khai tài sản thực sự minh bạch, công khai, dân chủ thì dân mới tin tưởng”.
Theo ông Nguyễn Mậu Bành, đại diện Hội Cựu giáo chức, có người ứng cử ĐBQH trong hồ sơ kê khai tài sản rất nghiêm túc, nhưng trong lại không thấy khai vợ chồng, con cái. “Họ kê nghiêm túc vậy nhưng con cái của họ đi siêu xe thì đó là tài sản của bố hay của con? Cần rút kinh nghiệm trọng kê khai. Chỉ cần vài dòng, sao phải tiết kiệm giấy?”- ông Nguyễn Mậu Bành đặt câu hỏi.
bo ngo giam sat su trung thuc cua ung vien dbqh khi ke khai tai san? hinh 1
Ông Nguyễn Mậu Bành
Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc kê khai tài sản của người ứng cử ĐBQH, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội cho rằng, “chúng tôi cũng thấy như vậy. Theo cơ quan trực tiếp làm văn bản để trình Quốc hội thì kể cả văn bản gần đây nhất về việc kê khai tài sản và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức thì cũng chỉ mẫu mà mọi người đang kê khai, chứ chưa có phần xác minh tài sản”.
Hồ sơ mới chỉ thiên về giới thiệu chức vụ, bằng cấp
Theo ông Lù Văn Que, hồ sơ của người ứng cử chưa phản ánh được chất lượng vì chỉ có lý lịch trích ngang, chức vụ, không có ưu khuyết điểm của người được giới thiệu ứng cử. Cử tri cả nước họ tin vào sự giới thiệu của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nên cần làm chu đáo thực sự công khai minh bạch để tạo niềm tin của người dân. 
“Theo tôi việc kê khai như thế này chưa phản ánh được chất lượng của đại biểu. Ít nhất cũng phải cho mọi người biết được người ứng cử ĐBQH ưu điểm, nhược điểm như thế nào, quá trình làm như thế nào? Phải phản ảnh được chất lượng của người đại biểu được giới thiệu, ngay ở cơ quan cũng phải có nhận xét, đánh giá như thế nào để mọi người còn có thông tin”- ông Que nói.
Ông Lù Văn Que cho rằng, cần phải coi chất lượng đại biểu là yếu tố quan trọng nhất, người ứng cử khi vào Quốc hội có làm tốt chức năng, vai trò của người đại biểu không? Họ có phản ánh được tâm tư nguyện vọng của cử tri cũng như có chính kiến của bản thân không?.
bo ngo giam sat su trung thuc cua ung vien dbqh khi ke khai tai san? hinh 2
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 
“Vì thế trong hồ sơ người ứng cử phải có đánh giá để người giới thiệu cũng yên tâm xem có giới thiệu người xứng đáng hay  không? Hồ sơ mới chỉ thiên về giới thiệu chức vụ, bằng cấp chứ chưa phản ảnh được chất lượng đại biểu. Người dân họ rất tin tưởng vào Đoàn Chủ tịch thay mặt dân giới thiệu người ứng cử vào vòng Hiệp thương lần 3 nên cần phải làm thật cẩn thận, chính xác”- ông Que đề xuất.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định, những người ứng cử ĐBQH trong danh sách 197 người đều do cơ quan Trung ương giới thiệu, vì thế có thể yên tâm về tiêu chuẩn.
Còn việc liên quan đến nhiều ý kiến băn khoăn về việc kê khai tài sản thiếu giá trị vì không có cơ quan xác minh, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện nay trong quy định chung của toàn hệ thống Nhà nước, chính trị chưa quy định là giám sát tất cả kê khai tài sản mà khi nào có ý kiến phát hiện thì cơ quan chủ quản sẽ xác minh./.
Minh Hòa/VOV.VN

Bộ trưởng Tiến hứa giúp nữ sinh bị cưa chân thành bác sĩ

Gặp Bộ trưởng Y tế, nữ sinh bị cưa chân vẫn khẳng định ước mơ của em là được thi vào công an, nhưng lãnh đạo ngành y lại động viên em ráng học giỏi để trở thành bác sĩ.


 


Chiều 19/3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến BV Chợ Rẫy (TPHCM) thăm và tặng quà em Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ở Đắk Lắk) - nạn nhân bị cưa chân do bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin thiếu kinh nghiệm, tắc trách trong quá trình điều trị.
Nói chuyện với nữ sinh tại giường bệnh, Bộ trưởng Y tế động viên Hà Vi và gia đình gắng vượt qua sự cố không ai mong muốn này. Bà nói đã giao trách nhiệm cho Sở Y tế Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin và chính quyền địa phương phải lo mọi chi phí điều trị và lắp chân giả, chữa trị cho nạn nhân đến hết đời.
Bộ trưởng Tiến hứa giúp nữ sinh bị cưa chân thành bác sĩ - Ảnh 1.
Bộ trưởng Y tế thăm nữ sinh bị cưa chân tại giường bệnh. Ảnh: K.Trung
Trả lời các câu hỏi của Bộ trưởng Tiến, Hà Vi đã khóc nức nở. Khi bình tĩnh hơn, em nói ước mơ muốn thi vào ngành công an. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế khuyên Hà Vi cố gắng học thật giỏi để thi vào ngành y.
Theo bà Tiến, nữ sinh có thể học ngành y ngay tại tỉnh, lãnh đạo ngành sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nạn nhân trong quá trình học cũng như tạo việc làm sau này.
"Cháu vốn thông minh, học giỏi nên cố gắng, bác sẽ giúp cháu trở thành bác sĩ. Nhiều con cháu của bác ở quê đi chăn trâu mà cũng cố gắng học thành bác sĩ. Năm đầu có thể trượt nhưng cố gắng năm sau thi sẽ đỗ thôi. Hơn nữa, học ngành y cháu sẽ có điều kiện chăm sóc sức khỏe của cha mẹ sau này. Cháu phải có nghị lực vươn lên như Nick Vujicic - chàng thanh niên không tay, không chân", Bộ trưởng Y tế nói.
Trong lúc thăm hỏi bệnh nhân, lãnh đạo Bộ Y tế cũng giao BV Chợ Rẫy lập hội đồng chuyên môn để đánh giá sai sót của bệnh viện tuyến dưới để rút kinh nghiệm.
Trước đó, ngày 18/3, Bộ trưởng Y tế cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình cháu Lê Thị Hà Vi tại xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk). Bà Tiến cho biết sự việc xảy ra ngành y tế rất đau lòng, đây là điều không ai muốn.
Bộ trưởng Tiến hứa giúp nữ sinh bị cưa chân thành bác sĩ - Ảnh 2.
Hạ Vi khóc khi nói chuyện với Bộ trưởng Tiến. Ảnh: K.Trung
"Bộ đã yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân. Cán bộ sai phạm đến đâu ngành y sẽ xử lý đến đó, không có chuyện bao che", Bộ trưởng Tiến nói.
Tại buổi gặp, Bộ trưởng cũng hứa sẽ chỉ đạo các bệnh viện nơi cháu Vi chữa trị miễn toàn bộ viện phí và phục vụ dịch vụ tốt nhất. Theo bà, trường hợp chấn thương của Vi khá nguy hiểm nếu không được chữa trị thì rất dễ dẫn đến biến chứng.
Trước đó, vào trưa 6/3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông ngã xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.
Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) cho biết sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải rồi bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi nói bó bột chật quá, kêu đau và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng không được đồng ý.
Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ. Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương, đến ngày 11/3 nơi này mới cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã chuyển nữ sinh xuống BV Chợ Rẫy TPHCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải.
Theo Zing.vn

Flydubai bồi thường 20.000 USD mỗi nạn nhân tai nạn máy bay FZ981

Flydubai sẽ tổ chức bồi thường 20.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng nhằm giúp họ giải quyết các nhu cầu tài chính trước mắt.

Theo báo điện tử Gulfnews của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), chiều 19/3, hãng hàng không Flydubai (UAE) cho biết sẽ bồi thường 20.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu FZ981 của hãng bị rơi cùng ngày tại sân bay thành phố Rostov-on-Don của Nga.
flydubai boi thuong 20.000 usd moi nan nhan tai nan may bay fz981 hinh 0
Nỗi đau của người thân các nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại Rostov-on-Don ngày 19/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một phát ngôn viên của Flydubai nêu rõ: "Ưu tiên hiện nay của chúng tôi là xác định danh tính và liên lạc với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay để hỗ trợ họ. Flydubai sẽ tổ chức bồi thường 20.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng nhằm giúp họ giải quyết các nhu cầu tài chính trước mắt."
Trước đó, sáng 19/3 (theo giờ Việt Nam), chiếc máy bay Boeing-738 của hãng hàng không Flydubai (UEA) đã rơi xuống sân bay của thành phố Rostov-on-Don, khu vực Tây Nam nước Nga, khi đang hạ cánh, khiến toàn bộ 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, chủ yếu là người Nga./.
Theo báo Tin tức

“Hoa mắt” với tỏi đen Lý Sơn thật, giả

20/03/2016 08:20 GMT+7
    TT - Cũng quảng cáo tỏi đen Lý Sơn nhưng mỗi nơi lại chào giá khác nhau khiến người tiêu dùng không thể biết đâu là tỏi đen Lý Sơn thật và đâu là tỏi giả hiệu.
    “Hoa mắt” với tỏi đen Lý Sơn thật, giả
    Hiệp hội Kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn khuyên người tiêu dùng nên đến những địa chỉ uy tín mua để tránh nhầm lẫn - Ảnh: Trần Mai
    Trong khi hầu hết các cơ sở sản xuất và kinh doanh tỏi đen đều khẳng định sản phẩm được làm từ tỏi Lý Sơn “chính hiệu”, chính quyền Lý Sơn khẳng định sản lượng tỏi trên địa bàn không nhiều, đặc biệt là tỏi cô đơn rất ít.
    Dù đều quảng cáo là tỏi đen Lý Sơn, nhưng các cơ sở và nhiều trang mạng chuyên kinh doanh tỏi Lý Sơn đều chào giá khác nhau, người tiêu dùng cũng không biết đâu là tỏi đen Lý Sơn thật và đâu là tỏi đen Lý Sơn giả hiệu.
    Thị trường: bao nhiêu cũng có
    Chỉ cần một cái click chuột với từ khóa “tỏi đen”, người tiêu dùng sẽ “hoa mắt” với hàng trăm trang mạng quảng cáo chuyên cung cấp tỏi đen cô đơn có xuất xứ ở Lý Sơn, với số lượng bao nhiêu cũng có cùng những lời có cánh về công dụng của sản phẩm này.
    Giá bán hiện tại của tỏi đen Lý Sơn bình thường mà các trang mạng này rao là từ 900.000 - 1,5 triệu đồng/kg. Riêng tỏi đen làm từ tỏi cô đơn Lý Sơn, các trang này thông báo giá chênh lệch nhau rất nhiều từ 1,8 - 3 triệu đồng/kg.
    Chẳng hạn, khi liên hệ với trang mạng toidenquang...com, chúng tôi được ông Đ.Q.A. cho biết đơn vị này hiện đóng tại TP Quảng Ngãi, tự sản xuất tỏi đen Lý Sơn bằng máy móc nhập khẩu, nguồn hàng đảm bảo đúng tỏi Lý Sơn.
    Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về giấy tờ hay có gì chứng thực mua đúng tỏi Lý Sơn hay không, ông Q.A. cho biết: “Tụi tui chỉ mua tỏi Lý Sơn từ người dân chứ không có giấy tờ gì”.
    Liên hệ với đường dây nóng của trang mạng toidenphuong...com, có trụ sở tại quận 10, TP.HCM, chúng tôi được tư vấn viên cho biết đơn vị này “không bán tỏi đen bình thường mà bán tỏi đen cô đơn Lý Sơn, với giá 1,8 triệu đồng/kg”.
    Theo nhân viên này, tỏi đen được bán tại đây là “tỏi cao cấp”, sản xuất theo công nghệ của Nhật Bản.
    “Bên em có nguồn hàng đảm bảo, chuyên cung cấp sỉ cho các đại lý. Chỉ bán mặt hàng tỏi đen cao cấp được chế biến từ tỏi cô đơn Lý Sơn đảm bảo đủ các thủ tục giấy tờ pháp lý”, cô nhân viên này nói.
    Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị giới thiệu cách phân biệt giữa tỏi đen Lý Sơn thật và tỏi đen Lý Sơn giả, nhân viên này chỉ khẳng định “bên em chỉ bán hàng thật, anh cứ an tâm”.
    Ngoài ra, do nhu cầu mua tỏi đen ngày càng nhiều của người tiêu dùng, rất nhiều địa điểm quán ăn, cửa hàng đặc sản cũng bán tỏi đen và cho rằng có xuất xứ từ Lý Sơn.
    Chỉ tính riêng ở Quảng Ngãi đã có khoảng 15 quán ăn, cửa hàng bán tỏi đen. Và khi chúng tôi hỏi mua, nhân viên các cơ sở này cũng khẳng định “ở đây chỉ bán tỏi đen chính gốc Lý Sơn”, kèm theo việc giới thiệu nhiều công dụng của loại tỏi này.
    Và cũng như các trang chuyên cung cấp tỏi đen, những cơ sở này đều không có bất cứ tờ giấy “lận lưng” nào để chứng thực tỏi được lấy từ Lý Sơn.
    Nguồn cung cấp: sản lượng không nhiều
    Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch huyện Lý Sơn, cho biết tỏi Lý Sơn chỉ được sản xuất mỗi năm một vụ nên không có chuyện tỏi Lý Sơn quá nhiều ngoài thị trường như hiện nay.
    Hơn nữa, sản lượng tỏi ở Lý Sơn vụ thu hoạch vừa qua giảm đến 70% so với vụ thu hoạch trước đó do mất mùa. Theo thống kê sơ bộ, tổng sản lượng tỏi thương phẩm mùa này chỉ hơn 500 tấn, trong đó tỏi cô đơn chỉ khoảng 5 tấn.
    Ông Nguyễn Văn Định, phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, cho biết hiệp hội cũng rất “đau đầu” trước thông tin quảng cáo tỏi đen Lý Sơn tràn lan trên thị trường.
    Theo ông Định, các thành viên hiệp hội hiện cũng có sản xuất tỏi đen và bán ra thị trường với giá 1,5 triệu đồng/kg với tỏi đen thường và 3 triệu đồng/kg đối với tỏi đen cô đơn nhưng số lượng không nhiều.
    Cụ thể, ngoài Công ty Hải đảo Lý Sơn với thương hiệu Vua tỏi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu, các đơn vị trực tiếp mua hành tỏi từ hiệp hội như siêu thị và các cá nhân có giấy xác nhận của chính quyền huyện đảo để chế biến và cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước.
    Như vậy, phần lớn tỏi trắng và tỏi đen trôi nổi ngoài thị trường không thể chắc chắn đó là tỏi từ Lý Sơn.
    Cũng theo ông Định, ngay cả tỏi trắng cũng khó phân biệt giữa tỏi Lý Sơn với nhiều loại tỏi khác, khoan nói đến tỏi đen.
    “Chúng tôi cũng chưa có cách nào để giúp người tiêu dùng phân biệt rõ ràng, tránh việc bỏ số tiền lớn mà mua phải hàng kém chất lượng. Nhưng theo tôi, tốt nhất là đến các siêu thị hoặc những điểm bán tỏi đen Lý Sơn đã được chính quyền chứng nhận mua trực tiếp hành tỏi”, ông Định khuyến cáo.
    Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia chuyên nghiên cứu về tỏi đen khẳng định tỏi Lý Sơn có hàm lượng các hợp chất vượt trội và tác dụng chữa bệnh sau khi lên men, nên nhiều cơ sở sản xuất và cả kinh doanh đều quảng cáo tỏi đen Lý Sơn để thu hút người mua.
    Theo vị này, trên thị trường hiện có các loại tỏi đen là tỏi đen cô đơn Lý Sơn, tỏi đen nguyên của Lý Sơn, tỏi đen cô đơn màu tím khá to tròn và tỏi đen nguyên củ to có xuất xứ từ Trung Quốc. Dựa vào các đặc điểm này, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm.
    Tuy nhiên, theo vị này, bản thân chính quyền và người trồng tỏi Lý Sơn phải hành động để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, thay vì phó mặc cho thị trường.
    “Muốn khẳng định thương hiệu của tỏi đen Lý Sơn trước tình trạng tỏi đen tràn lan như hiện nay, chính quyền và người trồng tỏi Lý Sơn phải có chiến lược quảng bá thương hiệu tỏi một cách bài bản, giúp người tiêu dùng nhận diện được đâu là tỏi Lý Sơn và đâu là tỏi giả danh Lý Sơn, chứ không thể để người tiêu dùng tự tìm hiểu như hiện nay”, vị này nói.
    Tỏi Lý Sơn chủ yếu cung cấp cho siêu thị và du khách
    Theo thống kê của Phòng kinh tế và hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, trên địa bàn hiện có 325ha diện tích trồng tỏi với năng suất vụ tỏi 2015 là 7,9 tấn/ha, sản lượng tỏi toàn huyện đảo khoảng 2.560 tấn tỏi tươi.
    Để có 1kg tỏi khô cần đến 1,4kg tỏi tươi, như vậy sản lượng tỏi khô của đảo Lý Sơn chỉ có trên 1.800 tấn (trong điều kiện được mùa).
    Mặt khác, 1ha tỏi chỉ cho 20-30kg tỏi một tép (còn gọi là tỏi cô đơn, tỏi mồ côi), tính tổng diện tích toàn đảo, mỗi năm nếu được mùa Lý Sơn làm ra khoảng 10 tấn tỏi cô đơn.
    Ngoài Hiệp hội Hành tỏi Lý Sơn và hệ thống siêu thị Co.op Mart mua hàng trực tiếp của người dân để cung ứng ra thị trường, số còn lại được nông dân bán cho thương lái hoặc du khách.
    Với khoảng 70.000 du khách đến Lý Sơn mỗi năm, nếu mỗi du khách mua 1 - 2kg, chỉ riêng nguồn khách này cũng tiêu thụ một lượng lớn tỏi Lý Sơn.
    TRẦN MAI

    Ác mộng “đổi đời” ở Angola

    20/03/2016 08:09 GMT+7
      TT - Nhiều người dân nghèo Hà Tĩnh tìm đường sang Angola lao động với hi vọng đổi đời, nhưng nhanh chóng vỡ mộng. Người bị cướp, người bị đánh bỏ mạng ở xứ người khiến vợ góa, con thơ...
      Ác mộng “đổi đời” ở Angola
      Ông Lê Văn Đường, 68 tuổi, ngồi trên xe lăn ôm di ảnh con trai chết bên Angola - Ảnh: Văn Định
      Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Tĩnh cho biết hiện có hơn 7.200 lao động địa phương đang làm việc tại Angola.
      Trước đó, cơ quan này đã khuyến cáo đây là thị trường lao động không an toàn do an ninh bất ổn, cướp bóc hoạt động mạnh, khí hậu khắc nghiệt khiến nhiều lao động người Việt bị mắc bệnh sốt rét ác tính, trong đó nhiều người đã tử vong.
      Người chết, nợ mang
      Sau hơn hai năm kể từ ngày anh Nguyễn Viết Hậu (33 tuổi) sang Angola, gia đình ông Nguyễn Viết Hồng (xã Sơn Thọ, Vũ Quang) - cha anh Hậu - vẫn chưa bao giờ hình dung giấc mộng đổi đời của con trai mình đã trở thành ác mộng mãi đến ngày 5-3.
      “Điện thoại đổ chuông báo số nước ngoài, tui nghĩ thằng Hậu gọi về. Ai ngờ đó là người báo tin con trai bị cướp bắn chết, ruột gan như tan nát...” - ông Hồng nói trong hai hàng nước mắt.
      Cách đây hai năm thấy cuộc sống khó khăn, anh Nguyễn Viết Hậu cầm cố tài sản, vay mượn được hơn 100 triệu đồng bay sang Angola làm thuê cho một ông chủ người Việt, lương tháng gần 15 triệu đồng. Do lương thấp, anh Hậu bỏ ra ngoài làm đủ nghề như sửa xe máy, phụ hồ, khuân vác.
      Anh cũng nhiều lần gọi điện về tâm sự với vợ con cảnh làm thuê ở Angola vất vả, rủi ro. Nhưng vì nợ nần phải bám trụ làm để trả nợ...
      Trước đó, chị Trần Thị Kim Dung - vợ anh Hậu - tối nào cũng mở điện thoại cho hai con nhỏ xem những hình ảnh anh Hậu làm thuê ở Angola gửi về. Vậy mà hơn hai tuần nay người ta chỉ thấy chị Dung nằm trên giường khóc sướt mướt, thương chồng bị cướp bắn chết.
      “Ngày nhận tin dữ về chồng, nó ôm con ngất lên xỉu xuống. Chưa trả hết nợ, giờ phải vay mượn tiền gửi sang Angola để người ta đưa xác chồng về...” - bà Hương, hàng xóm, kể.
      Trưa 3-3, anh Đặng Quốc Nghĩa (thôn Đông Khê, Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên) từ Angola gọi điện thoại về cho vợ là chị Nguyễn Thị Thư báo tin sắp nhận lương, nhưng đến buổi chiều anh bị bọn cướp bắn chết khi đang làm việc.
      Nhận tin dữ về chồng, chị Thư ôm ba đứa con vào lòng khóc nức nở, nhiều người đến chia buồn phải ứa nước mắt nhìn ba đứa trẻ sớm mất cha.
      Một số người dân thôn Đông Khê kể năm 2012 chị Thư có thai đứa con thứ ba, anh Nghĩa thấy cuộc sống túng quẫn đã vay mượn tiền bay sang Angola làm thuê.
      Bốn năm ở Angola, anh làm đủ nghề nhưng chỉ mới gửi tiền về trả hết nợ nần. Vì nhà dột nát, anh đã gọi điện về nói với vợ đi cầm sổ đỏ vay tiền về xây nhà cho con ở.
      “Làm nhà xong, mẹ con đang chờ anh Nghĩa về trả nợ, vậy mà... Sau này tui ăn nói với ba đứa con thế nào đây!?” - chị Thư rưng rưng.
      Ám ảnh Angola
      Hơn hai tuần nay, anh Hồ Sỹ Lãm (Kỳ Hải, Kỳ Anh) vẫn phải uống thuốc mỗi ngày bởi vết thương ở mặt do bọn cướp chém vẫn chưa lành hẳn.
      “Vì hoàn cảnh nên tui mới sang Angola làm thuê, có ai ngờ bị cướp chém mới bỏ của về quê...” - anh Lãm nói.
      Theo anh Lãm, cuối năm 2014 thấy người trong làng đi sang Angola, anh cũng vay mượn tiền đi theo. Những ngày đầu, anh Lãm sang thủ đô Luanda làm thuê cho một số ông chủ người Việt.
      Sau khi thông thạo đường sá, nói được tiếng bản địa, anh đã tự đi nhận công trình làm riêng, nhưng ban đêm không dám ra đường vì sợ nạn cướp giật.
      Ngày 1-2-2016 khi cùng với người anh em con cậu tên Lĩnh đi công việc, anh Lãm bị bốn tên cướp chặn lại giật sợi dây bạc, một tên móc túi và một tên cầm gạch đánh vào đầu chảy máu.
      “Lúc đó tôi nói với anh Lĩnh đập lại bọn cướp này vì ban ngày có người dân, không sợ gì. Thấy người ra đông, bọn đó bỏ đi” - anh Lãm kể.
      Đến ngày 7-2 (29 tết), biết anh Lãm đi ăn tết với người thân, bọn cướp đã đột nhập nơi ở, đập phá, khoắng sạch tài sản. Và rạng sáng 28-2 khi cửa ở tầng một căn nhà vẫn đang khóa chặt, bốn tên cướp đã bắc giàn giáo leo lên tầng hai với hai khẩu súng trong tay.
      “Sau khi khống chế anh Lĩnh, bốn tên cướp xông vào phòng tôi nói kwanza (tiền tệ Angola). Do tôi không có tiền, bọn cướp cầm dao chém tôi một nhát vào mặt, máu me đầm đìa, còn anh Lĩnh bị chúng dùng lưỡi dao rạch một nhát bên hông.
      Sau bảy ngày điều trị ở bệnh viện Luanda, tôi liền gọi điện thoại về cho vợ xoay mượn gửi tiền sang để về quê gấp...” - anh Lãm tâm sự.
      Chị Nguyễn Thị Nhi (Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) kể do quen biết từ hồi đi học, chị được một người bạn cùng quê hiện đang ở Angola điện thoại về khuyên sang Angola làm ăn.
      Mới chân ướt chân ráo đến Luanda, chị phải đi xây kiôt. Sức khỏe yếu, sau một tuần chị bệnh nặng, người tiều tụy, không ăn được, chỉ mong khỏe lại để về quê.
      Biết chị Nhi có ý định về nước, người này kêu chị ở lại đứng kiôt bán hàng. Được hai ngày, người này trở mặt bảo chỉ cho ở nhờ, muốn làm kiôt phải gọi điện thoại về cho chồng bảo gửi sang 100 triệu đồng.
      “Bỏ ra ngoài chưa đầy một tháng, tui bị cảnh sát Angola bắt giữ hai lần, bị phạt hơn 1.500 USD. Thấy tình cảnh không thể ở lại lâu, tui vay mượn tiền mua vé máy bay 
về nước” - chị Nhi cho biết.
      Vợ góa, con côi
      Khi đến thôn Linh Trung (xã Xuân Liên, Nghi Xuân) hỏi nhà anh Lê Văn Quế (35 tuổi) bị bắn chết ở Angola, chúng tôi được người dân chỉ đến căn nhà cấp bốn xập xệ, rộng khoảng 20m2, nằm bên nhà văn hóa thôn.
      Nghe tiếng người lạ, ông Lê Văn Đường (68 tuổi, ngồi trên xe lăn) - cha anh Quế - nói vọng ra: “Chỉ mình tui ở nhà, ai hỏi thằng Quế thì nó bị bắn chết rồi. Nếu đòi nợ vợ chồng nó thì có căn nhà dột nát đó, có 
mang đi được không...?”.
      Nhắc đến anh Quế, ông Đường không nén nổi nước mắt, kể vợ chồng ông có năm người con, anh Quế là con út.
      Sau khi anh Quế lập gia đình, ông chia cho một góc vườn làm nhà ra ở riêng. Có con nhỏ, thấy cuộc sống khó khăn, anh Quế bàn với vợ là Hoàng Thị Loan dù khổ mấy cũng ráng vay mượn tiền đi Angola một chuyến vì 
thấy người trong xã đi rất nhiều.
      Xoay mượn đủ đường được 120 triệu đồng, anh Quế đã chồng “cò” để làm thủ tục bay sang Angola.
      Ngày mới sang, anh Quế điện về cho biết do lạ nước lạ cái, ai sang đây cũng bị bệnh sốt rét. Nghề thợ xây ở thủ đô Luanda rất ít việc, nạn cướp giật hoành hành.
      Anh Quế đã mượn bạn bè mua một kiôt kinh doanh nghề chụp ảnh, in ấn nhưng máy móc luôn bị trộm, hằng ngày bọn cướp vẫn vào xin đểu.
      “Làm hơn một năm rưỡi ở Angola, anh Quế chưa gửi được một đồng về trả nợ, luôn điện thoại về kể cuộc sống khó khăn, vất vả. Tui nói với chồng cố làm lụng, gom ít tiền rồi về.
      Cuối năm 2015, tui bàng hoàng nhận điện thoại người trong làng nói anh Quế đi mua nước bị bọn cướp chặn lại. Do không có tiền, chúng bắn anh ấy bị thương nặng ở chân, mất máu 
nhiều rồi chết...” - chị Loan 
sụt sùi.
      Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh (cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước):
      Thị trường lao động Angola rất nhiều rủi ro
      Dù chúng tôi cũng như chính quyền các địa phương đã nhiều lần khuyến cáo, nhưng lao động khu vực miền Trung sang Angola làm việc theo các kênh không chính thức rất nhiều, phần lớn là không hợp pháp.
      Bởi những lao động này được một công ty tuyển dụng nhưng sang Angola lại làm việc cho một công ty khác. Do đó, khi bị cảnh sát sở tại bắt giữ, hầu như các quyền lợi của người lao động đều không được bảo vệ.
      Đặc biệt, an ninh tại Angola không được tốt, tình trạng trấn lột, cướp giật và cả bị bắn chết vẫn xảy ra. Ngoài ra, thực phẩm ăn uống đắt đỏ, thiếu vệ sinh nên người lao động mắc bệnh tật rất nhiều.
      Chúng tôi cũng từng cấp phép cho một vài doanh nghiệp thí điểm đưa lao động đi làm việc tại Angola, nhưng hiện nay không một doanh nghiệp nào dám đưa thêm lao động vào thị trường này vì quá rủi ro.
      Vì vậy, chúng tôi khuyên người lao động không nên đi làm việc tại Angola theo những kênh không chính thức bởi đây là thị trường không an toàn.
      HỒ VĂN
      VĂN ĐỊNH

      Tăng cường hợp tác hải quân Việt - Mỹ


      Đại tướng Đỗ Bá Tỵ tiếp Đô đốc Scott Swift sáng 18.3 - Ảnh: TTXVN

      Đại tướng Đỗ Bá Tỵ tiếp Đô đốc Scott Swift sáng 18.3 - Ảnh: TTXVN
      Ngày 18.3, các lãnh đạo cấp cao của Quân đội nhân dân VN hội đàm với phái đoàn lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đang ở thăm.
      Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, 2 sĩ quan cấp cao của nước này là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift và Tư lệnh thủy quân lục chiến Thái Bình Dương John A. Toolan thăm Hà Nội và Hải Phòng từ 17 - 19.3, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương theo tinh thần của Quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ và Tuyên bố chung về quan hệ quốc phòng đã được 2 bên ký kết. Đây cũng là chuyến thăm chung đầu tiên của cả chỉ huy 2 lực lượng này đến VN.
      Sáng qua, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, đã có cuộc hội đàm với Đô đốc Scott Swift. TTXVN dẫn lời Tổng tham mưu trưởng nhấn mạnh VN rất coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực với Mỹ.
      Trong đó, hợp tác về hải quân là một trong những điểm sáng trong quan hệ quốc phòng song phương. Hải quân Mỹ đã hỗ trợ hải quân VN trong lĩnh vực tập huấn rà phá bom mìn dưới nước, góp phần nâng cao năng lực cho hải quân VN trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đại tướng cũng bày tỏ hy vọng hải quân 2 nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực.
      Đáp lời, Đô đốc Swift nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa lực lượng hải quân 2 nước còn rất lớn và trên cương vị của mình, ông sẽ nỗ lực đưa lĩnh vực hợp tác này ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đánh giá cao và cùng chia sẻ quan điểm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông của VN bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982. Ông khẳng định sẽ tiếp tục có những đóng góp trong việc giữ gìn an ninh - an toàn trên Biển Đông, góp phần ổn định tình hình trong khu vực và trên thế giới.
      Cũng trong ngày 18.3, phái đoàn Mỹ hội đàm với Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Nhân dân VN.
      Trong đó, Đô đốc Swift nhận định chuyến thăm “là cơ hội hoàn hảo để gặp gỡ các đối tác VN và tìm hiểu cách thức kéo gần 2 lực lượng hải quân nhằm triển khai thường xuyên hơn các chuyến thăm cảng và trao đổi song phương” đồng thời nhấn mạnh thêm: “Lực lượng hải quân 2 nước cùng chia sẻ cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật định, đảm bảo an ninh hàng hải và ổn định theo hướng cùng mang lại lợi ích cho sự thịnh vượng của mọi quốc gia trong khu vực”, theo tin từ Đại sứ quán Mỹ.
      Thụy Miên

      Bầu cử Mỹ 2016: Ai hỗ trợ tài chính?

       


      Tiền bạc đã trở thành vấn đề đối với các cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016.Ông Bernie Sanders kêu gọi chấm dứt sử dụng các khoản tiền quá lớn cho sự kiện chính trị trong khi tỉ phú Donald Trump bỏ tiền túi để trang trải một phần chi phí cho các cuộc vận động.
      Luật bầu cử Liên bang Mỹ yêu cầu tất cả các ứng cử viên phải báo cáo từng xu quyên góp cho Ủy ban Bầu cử Liên Bang (FEC) nhằm có cái nhìn tổng quan ai sẽ bỏ phiếu cho ai thông qua sự đóng góp.
      Những báo cáo này không bao gồm các số tiền lớn quyên góp được từ những Siêu ủy ban hoạt động chính trị và những chi tiêu bên ngoài các của đảng phái và nhóm vận động. Siêu ủy ban hoạt động chính trị phải được duy trì độc lập đối với các hoạt động tranh cử.
      Những người đóng góp trực tiếp được phép giao tiếp thẳng với ứng cử viên nhưng không được đóng góp quá 2700 USD cho một ứng cử viên Tổng thống.
      Vậy ai có thể dùng tiền để kêu gọi sự lắng nghe của Tổng thống tương lai? Sẽ rất bất ngờ khi nhìn qua những quyên góp cho cuộc tranh cử đang diễn ra.

      Hillary Clinton- Quyên góp được 130.443.637 USD ( 91.761.306 Bảng Anh)


      Không mấy ứng cử viên lại bị đặt chỉ trích về vấn đề tiền quyên góp nhiều như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bernie Sanders vẫn không ngừng đặt dấu hỏi về sự ảnh hưởng của Phố Wall đối với chính trị.
      Vì thế sự liên hệ của bà Clinton đối với các ngân hàng lớn là gánh nặng cho bà.
      Tuy nhiên, bà Clinton lại quyên được nhiều tiền từ các luật sư hơn là nhóm ngân hàng.
      Chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton đã thu được 11 triệu USD từ luật sư và các công ty luật, bao gồm khoản đóng góp 1.33 triệu USD từ những cá nhân làm việc cho bảy công ty luật hàng đầu của Mỹ. Ngược lại, bà Clinton chỉ nhận được hơn 4 triệu USD từ các ngân hàng thương mại và các quĩ đầu tư.
      Rất nhiều luật sư đóng góp cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang đại diện cho nhiều tập đoàn lớn và những ngân hàng, bao gồm cả những tổ chức “ngân hàng ngầm” như quỹ đầu tư thanh khoản, quỹ đầu tư tương hỗ và các công ty trách nhiệm hữu hạn.
      Chỉ duy nhất bà Clinton đề cập đến vai trò của những “ngân hàng ngầm” này trong hệ thống tài chính và sự cần thiết phải có luật để kiểm soát. Thậm chí, bà Clinton còn cho rằng các hình thức ngân hàng ngầm này sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo.
      Nếu bà Clinton thắng cử, những tổ chức như vậy có thể cần rất nhiều luật sư nhằm giúp những tổ chức này đối phó với luật lệ khắt khe.

      Bernie Sanders- Quyên được tổng cộng 96.311.423 USD (67.749.575 triệu Bảng Anh)


      Bernie Sanders không hề giấu giếm việc chỉ trích Wall Street, nêu tên những nhà tài trợ lớn và chỉ trích những Siêu ủy ban hoạt động chính trị.
      Ông Sanders thậm chí còn trả lại một khoản đóng góp của Martin Shkreli, nguyên Giám đốc điều hành Turing Pharmaceutical , là người đã từng gây tai tiếng khi nâng giá một loại thuốc lên 5.000%.
      Trái lại, ông Sanders chấp nhận sự ủng hộ nhỏ nhoi của những người dân Mỹ bình thường.
      Gần 3/4 số tiền quyên góp của Thượng nghị sĩ Sanders là những khoản đóng góp dưới 200 USD. Đội ngũ vận động tranh cử của ông Sanders nói trung bình mỗi khoản đóng góp trong năm 2015 vào khoảng 27.16 USD trong lúc chỉ 17% số tiên quyên góp của đối thủ Hillary Clinton là dưới 200 USD.
      Thượng nghị sĩ Sanders cũng quyên được từ những người Mỹ thất nghiệp với số tiền 14 triệu USD trong năm 2015.
      Một trong những phần gây sự chú ý nhất của chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Sanders chính là sự chỉ trích đối với hệ thống tài chính và vai trò của những Siêu ủy ban hoạt động chính trị.
      Chiến dịch tranh cử của ông Sanders nói: “Ông không có một Siêu ủy ban hoạt động chính trị. Ông tin rằng không thể chữa trị nền kinh tế bằng cách tham gia vào các chiêu trò lũng đoạn tài chính với những chính trị gia nhận những khoản tiền không giới hạn từ Wall Street và những nơi khác rồi bảo rằng sẽ không bị những tổ chức này chi phối.”
      Tuy nhiên, có một Siêu ủy ban hoạt động chính trị đăng ký ủng hộ Sanders, hình thành bởi Liên đoàn y tá quốc gia-là tổ chức lớn nhất của nghiệp đoàn y tá trên nước Mỹ. Nhóm này đã quyên được 2.3 triệu USD từ những khoản đóng góp nhỏ và từ những triệu phú.

      Ted Cruz- Quyên được 54.661.506 USD (38.458.710 Bảng Anh)


      Sau ngày Siêu thứ ba, Ted Cruz cố gắng đặt mình vào vị trí là người duy nhất có thể đánh bại Donald Trump nhưng về khoản quyên góp, Cruz đã vượt qua ngay từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử.
      Phần lớn những đóng góp cho chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Ted Cruz là từ bang nhà Texas với hơn 43%. Những đóng góp này đến từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả những doanh nghiệp truyền thống về dầu mỏ và khí đốt của Texas.
      Một trong những nhà tài trợ lớn nhất là anh em nhà Wilks- Dan và Farris, là những người sáng lập công ty Frac Tech, chuyên áp dụng công nghệ thủy áp để khai thác dầu. Công ty rất thành công khi Texas bùng nổ dầu mỏ trước khi được bán đi vào năm 2011 và hai anh em chuyển sang mua bán đất đai miền viễn Tây nước Mỹ.
      Anh em nhà Wilks đóng góp 59.050 USD cho Ted Cruz và cũng mở hầu bao 15 triệu USD cho một Siêu ủy ban hoạt động chính trị ủng hộ Thượng nghị sĩ Texas.
      Một trong những điều bất ngờ trong danh sách những tổ chức ủng hộ Thượng nghị sĩ Cruz chính là những nhân viên ngành Bưu điện với đóng góp cá nhân 34.345 USD.

      Donald Trump- Quyên góp tổng cộng 25.526.319 USD (17.959.550 Bảng Anh)


      Cũng giống như Bernie Sanders, sự thu hút dân chúng của tỉ phú Donald Trump đã giúp cho việc quyên góp.
      Ông cũng có lợi thế riêng. Đầu tiên là sự để ý của truyền thông đã giúp cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump không cần phải mua quảng cáo từ truyền hình.
      Mặc dù vậy, Donald Trump cũng đã quyên được 25 triệu USD, nhưng chỉ 7.5 triệu USD là từ cá nhân. Các nhà tài trợ chính làm trong ngành bất động động sản và dịch vụ y tế.
      Lợi thế thứ hai chính là khả năng tự quyên góp của bản thân Donald Trump với đa số là các các khoản vay nợ, chiếm 69% ngân sách vận động tranh cử và sẽ phải trả lại hoặc từ các nguồn đóng góp khác hoặc từ chính tiền túi của Donald Trump. Đến nay, Donald Trump chỉ mới dùng khoản tiền cá nhân 250.318 USD cho chiến dịch tranh cử.
      Phần lớn các khoản đóng góp cá nhân cho Donald Trump có giá trị nhỏ, phản ảnh uy tín của ông với người dân bình thường.
      Một người ủng hộ rất thích khẩu hiệu “Make America great again” đã xin đăng ký khẩu hiệu “Make Christianity great again”. Một người ủng hộ khác thì để tên công việc mình làm là “#1 Trump fan”.

      John Kasich- Quyên tổng cộng 8.648.890 USD (6,083,793 Bảng Anh)


      Với cương vị Thống đốc bang Ohio và từng là thành viên của Hạ viện trong 9 kỳ, cựu sếp ngân hàng đầu tư và dẫn chương trình của kênh Fox News, có vẻ như John Kasich có nhiều ưu thế để kêu gọi quyên góp cho chiến dịch tranh cử.
      Nhưng thực tế, 86% những đóng góp của John Kasich đến từ cá nhân, với tổng cộng hơn 7.4 triệu USD.
      Tỉ phú, bao gồm nhà quản lý quỹ đầu tư thanh khoản Stanley Druckenmiller và nhà đầu tư Ron Burkle là những người đứng sau ủng hộ John Kasich. Các ngành ủng hộ ông nhất là công ty luật, bất động sản và đầu tư tài chính.
      Tuy nhiên sự thua kém về quyên góp so với các đối thủ cho thấy xu hướng cuộc bầu cử 2016 là chính trị gia có tên tuổi và có truyền thống chưa chắc đã kêu gọi được sự quyên góp.

      Marco Rubio (bỏ cuộc)- Tổng cộng 34.652.654 USD (24.379.915 Bảng Anh)


      Sau khi thua cuộc tại bang nhà Florida, Marco Rubio đã dừng chiến dịch tranh cử nhưng số tiền quyên góp thuộc hàng nhiều nhất của những ứng cử viên Cộng Hòa.
      Sau khi Jeb Bush bỏ cuộc, Rubio được xem là sẽ nhận được sự đóng góp tài chính nhiều nhất từ người ủng hộ.
      Mặc dù vậy, ông là một chính khách có tên tuổi nên những khoản đóng góp từ những tập đoàn lớn luôn là mục tiêu của sự chỉ trích. Chỉ có 19% tiền quyên góp của Thượng nghị sĩ Rubio là từ những khoản nhỏ. Duy nhất có John Kasich nhận thấp hơn các khoản đóng góp nhỏ này trong các ứng cử viên Cộng Hòa.
      Bảy trong số 10 các tổ chức hàng đầu đóng góp tiền cho Rubio là ngân hàng, công ty quản lý quỹ và công ty bảo hiểm, bao gồm cả Goldman Sachs, Morgan Stanley và Elliott Management.
      Trong bản ông ghi các khoản đóng góp nộp cho Ủy ban Bầu cử Liên Bang (FEC) có hơn 1.000 đóng góp cá nhân với chức danh là Giám đốc điều hành.
      Thượng nghị sĩ Rubio cũng là ứng cử viên Cộng Hòa duy nhất, ngoài Donald Trump, vay nợ, tuy khoản này chỉ là 98.000 USD.

      Con số gây nhiều ngạc nhiên

      Những người về hưu chính là nhóm đóng góp nhiều nhất cho tất cả các ứng cử viên.
      Trong đó Hillary Clinton thu hút được nhiều nhất, quyên được 12.8 triệu USD, tiếp theo là Ben Carson với 9 triệu USD và Ted Cruz được 7.8 triệu USD.
      Donald Trump quyên được ít nhất từ những người hưu trí với số tiền 432.143 USD.
      Bernie Sanders hiện đang hơn Hillary Clinton về các khoản đóng góp từ những giáo viên dạy yoga, với 209 người so với 73 của bà Clinton.
      Donald Trump cũng là người công khai nói về các khoản ông từng dành ủng hộ các chính trị gia khác trong quá khứ. Như việc ông từng đóng góp cho Ứng cử viên Cộng Hòa Ted Cruz 5.000 USD và ứng cử viên Dân Chủ Clinton 700 USD.

      Say rượu, đâm chết phó trưởng công an xã

      19/03/2016 14:23 GMT+7
        TTO - Uống rượu xỉn, ông Mai Văn Sơn về nhà đập phá đồ đạc. Phó trưởng công an xã đến can ngăn đã bị ông này đâm chết.
        Sáng 19-3, đại tá Lê Trung Hiếu - trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn báo chí công an tỉnh Thanh Hóa - cho biết cơ quan CSĐT công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra tại xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân tối 18-3 làm một phó trưởng công an xã tử vong.
        Nghi can gây ra vụ án mạng là ông Mai Văn Sơn (62 tuổi, trú tại thôn Vũ Thượng, Xuân Lập, Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã bị công an bắt giữ.
        Theo điều tra ban đầu của công an, khoảng 20g30 ngày 18-3, ông Sơn đi uống rượu say xỉn rồi về nhà đập phá đồ đạc, gây mất trật tự. Người thân, xóm giềng can ngăn ông Sơn nhưng không được nên báo công an.
        Nhận được tin báo, phó trưởng công an xã Xuân Lập Trần Mạnh Tùng (27 tuổi) cùng hai công an viên đến ngay hiện trường ở thôn Vũ Thượng để giải quyết.
        Tại hiện trường, anh Tùng can ngăn, động viên ông Sơn đừng gây rối, yêu cầu ông này về trụ sở công an xã để làm việc.
        Trong cơn say rượu, ông Sơn không nghe lời khuyên của công an mà rút dao nhọn dưới gầm bàn tấn công lại anh Tùng. Do bị ông Sơn đâm một nhát vào cổ, mất nhiều máu nên anh Tùng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.
        Sau khi đâm chết anh Tùng, ông Sơn tiếp tục cầm dao tấn công hai công an viên của thôn và những người có mặt tại hiện trường. Sau đó công an xã và người dân địa phương khống chế, bắt giữ được ông Sơn.
        Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Lập, anh Trần Mạnh Tùng mới làm công an xã được hơn một năm nay, chưa lập gia đình, là cán bộ trẻ năng nổ.
        Anh Tùng vừa được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã Xuân Lập nhiệm kỳ 2016-2021.
        HÀ ĐỒNG

        Vớt vát vô vọng


        Lễ hội kỷ niệm 2 năm ngày Crimea sáp nhập vào Nga. Trên màn hình là Tổng thống Vladimir Putin đang phát biểu chào mừng sự kiện này - Ảnh: Reuters

        Lễ hội kỷ niệm 2 năm ngày Crimea sáp nhập vào Nga. Trên màn hình là Tổng thống Vladimir Putin đang phát biểu chào mừng sự kiện này - Ảnh: Reuters

        Năm 2014, Nga tiếp nhận Crimea. Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc và Canada ra tay trừng phạt Nga về kinh tế cũng như cô lập về chính trị.

        Sau 2 năm, sự kiện này được hai phía đánh dấu rất khác nhau. Một bên khẳng định tiếp tục trừng phạt Nga, một bên quả quyết những gì diễn ra với Crimea không bao giờ có thể bị đảo ngược. Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Crimea, Moscow tăng cường quân đội tại đây và kết nối bán đảo này với “đất mẹ” bằng những công trình phát triển cơ sở hạ tầng.
        Sau 2 năm, chính sách của Mỹ và đồng minh gây nhiều khó khăn cho Nga nhưng về cơ bản không giúp họ đạt mục tiêu chính là buộc Moscow phải khuất phục và bỏ Crimea. Tất cả những gì họ đã làm và còn làm đều là sự vớt vát đến vô vọng. Nga đã biến chuyện chính biến ở Ukraine thành cuộc chơi chính trị và an ninh riêng của mình ở châu Âu mà cả Mỹ, EU lẫn NATO phải chạy theo. Nga cũng đã phải trải qua thời kỳ rất khó khăn do bị trừng phạt cũng như do giá dầu giảm rất mạnh. Nhưng xem ra cho tới nay, nước này đã thích ứng với bối cảnh tình hình mới ấy.
        Cái không may đối với phương Tây trong 2 năm qua là phe phái được họ hậu thuẫn ở Ukraine lại hỗn độn về chính trị, yếu kém về quân sự, không thể đối phó với lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn. EU gặp phải vấn đề người tị nạn còn Mỹ cần sự hợp tác từ Nga để giải quyết vấn đề Syria và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi Moscow can dự quân sự trực tiếp vào khu vực. Vì thế, phương Tây vẫn chưa dám công nhận nhưng thực chất đối với Crimea thì ván đã đóng thuyền.
        La Phù




        Nga bắt vụ buôn lậu đạn từ Ukraine

        Lính Ukraine đang lắp ổ đạn vào súng, trong một buổi huấn luyện quốc tế gần Yavoriv, Ukraine ngày 10.3.2016 - Ảnh: Quân đội Mỹ

        Lính Ukraine đang lắp ổ đạn vào súng, trong một buổi huấn luyện quốc tế gần Yavoriv, Ukraine ngày 10.3.2016 - Ảnh: Quân đội Mỹ
        Một số lượng lớn đạn dược các loại được phát hiện trên một chiếc xe Volkswagen Passat đi từ phần lãnh thổ Ukraine sang Crimea qua cửa khẩu Dzhankoy. Các nhân viên an ninh Nga đặc biệt chú ý đến một người ngồi trên xe (không phải tài xế), theo giấy tờ tùy thân là công dân thành phố Kharkov, Ukraine.
        Kiểm tra hành lý của người khách trong cốp xe, nhân viên an ninh phát hiện một số lượng lớn đạn 7,62 mm (dùng cho súng trường hoặc súng ngắn ổ xoay), đạn sát thương 9 mm với đầu đạn cao su, và nhiều giá đỡ kính ngắm. Ngoài ra còn có 85 đồng tiền cổ theo đánh giá ban đầu là có giá trị cao về văn hóa và lịch sử. Tất cả những hiện vật trên đều bị thu giữ.
        Tình trạng buôn lậu tại biên giới Ukraine - Nga trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Vào ngày 16.2, tại vùng Rostov-on-Don (giáp giới đông nam Ukraine) đã xảy ra một cuộc đấu súng giữa lực lượng biên phòng Nga và những kẻ buôn lậu đang cố gắng đưa từ Ukraine vào Nga một lượng lớn thuốc lá. Kết quả mỗi bên có một người bị thương.
        Phạm Bá Thuỷ

        Chuyện lạ: Nước giếng đang dùng bất ngờ nóng hơn 42 độ C

        Giếng nước một khách sạn tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang mát rượi bỗng nóng lên bất thường khiến cho gia chủ không thể sử dụng được

        Chiều ngày 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã tiến hành đo nhiệt độ trong nước tại giếng nước của khách sạn Hồng Hải, đường Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt.
        Kết quả là nước ở giếng đào này có nhiệt độ lên tới 42,5 độ C, cao hơn gấp đôi so với nhiệt độ thông thường trong nước giếng đào tại Đà Lạt. Để xác định nguyên nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã lấy mẫu nước để đưa đi phân tích.
        chuyen la: nuoc gieng dang dung bat ngo nong hon 42 do c hinh 0
        Giếng nước của gia đình ông Nguyễn Văn Hoa nóng lên bất thường. Đây là trường hợp nước giếng nóng bất thường được ghi nhận đầu tiên tại Đà Lạt.
        Chủ khách sạn Hồng Hải, ông Nguyễn Văn Hoa cho biết, giếng nước này được gia đình ông đào từ năm 1994, sâu 5,5m, nước giếng cách mặt đất ở thời điểm hiện nay là 1,5m. Nhiều năm qua, gia đình ông Hoa chỉ sử dụng nước ở giếng này để tưới cây, rửa xe, nhà… cả gia đình và khách sạn đều sử dụng nước máy.
        Theo ông Hoa, cách đây khoảng 2 tháng ông có bơm nước để tưới cây, khi ấy đã phát hiện nước giếng nóng nhưng ông lại nghĩ là do nước để trên bể gặp trời nắng nóng gây ra nên không để ý.
        Ngày 17-3, trong lúc tháo gỡ máy bơm của giếng này đem đi sửa vì bị hỏng, cha con ông Nguyễn Văn Hoa phát hiện tảng đá hoa cương dùng để che miệng giếng tại gian phòng ở tầng trệt nóng bỏng. Thấy hiện tượng lạ, ông Hoa gỡ tảng đá hoa cương này lên thì hơi nóng dưới giếng bốc lên mạnh. Sự việc được ông Nguyễn Văn Hoa báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng.
        Theo ông Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng, đây là trường hợp lạ, lần đầu tiên ghi nhận tại Đà Lạt. Muốn xác định được nguyên nhân nước giếng nóng bất thường cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng dựa trên những kết quả phân tích, đánh giá cụ thể./.
        Theo Kim Ngân/Công an nhân dân

        Hari Won vắng mặt trong live show Trấn Thành


          Khán giả khá bất ngờ khi danh sách khách mời live show kỷ niệm 10 năm của cây hài thiếu vắng bạn gái nổi tiếng.
          Để kỷ niệm 10 năm làm nghề, Trấn Thành tổ chức live show với tên gọi Bình tĩnh sống. Chương trình do chính anh lên ý tưởng, viết kịch bản và biên tập các tiết mục.
          Nói về đêm diễn mang ý nghĩa đặc biệt, Trấn Thành chia sẻ: “Đây sẽ là một live show rất… lạ, gói trong một đêm ấm áp và đa màu, chở những giai điệu và tiếng cười lạ để phục vụ và tri ân khán giả”.
          Hari Won vắng mặt trong live show Trấn Thành
          Trấn Thành tổ chức live show mang tên Bình tĩnh sống. Ảnh: NVCC
          Theo tiết lộ của trưởng phòng Ơn giời cậu đây rồi, đây không chỉ là một live show hoành tráng về số lượng khách mời tham gia gồm những thầy cô, bạn bè thân thiết mà còn được đầu tư từ ý tưởng, biên tập, dàn dựng đến sân khấu, âm thanh và ánh sáng.
          Tuy nhiên, trong danh sách các khách mời live show lại thiếu vắng Hari Won - bạn gái của anh.
          Điều khiến khán giả khá bất ngờ bởi kể từ khi công khai mối quan hệ tình cảm, cặp đôi không ngần ngại xuất hiện cùng nhau. Một trong những tiểu phẩm giúp giọng ca Hương đêm bay xa chiếm nhiều cảm tình của khán giả trong Ơn giời cậu đây rồi có sự góp sức rất lớn của Trấn Thành. Do đó trong live show, các khán giả rất trông chờ được xem lại tiết mục này.
          Hari Won vắng mặt trong live show Trấn Thành
          Hari Won vắng mặt trong live show của bạn trai. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
          Trấn Thành được khán giả biết đến và yêu mến không chỉ với vai trò diễn viên mà còn có thể làm MC, ca sĩ hay giám khảo game show truyền hình. Trong live show, khán giả sẽ được chứng kiến anh thể hiện cùng lúc những khả năng này.
          Live show sẽ diễn ra lúc 20h ngày 30-31/3 tại sân khấu ca nhạc Trống Đồng và ngày 2/4 tại nhà hát Hòa Bình (TP HCM).
          Phương Giang

          IS dùng tên lửa tấn công, một lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng

          Một cuộc tấn công bằng tên lửa của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến một lính thủy đánh bộ Mỹ làm nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ hỏa lực thiệt mạng ở miền bắc Iraq.
          "Một lính thủy đánh bộ Mỹ có nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ hỏa lực tại căn cứ mới thành lập của liên quân gần Makhmur, miền bắc Iraq, đã hy sinh sau một cuộc công kích bằng tên lửa từ Nhà nước Hồi giáo (IS). Một số lính thủy đánh bộ khác cũng bị thương và đang được chăm sóc y tế ", thông báo của Lầu Năm Góc cho biết.
          Hình ảnh IS dùng tên lửa tấn công, một lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng số 1

          Một lính thủy đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công của IS. Ảnh minh họa: Internet

          Hãng thông tấn Amaq do IS vận hành xác nhận vụ tấn công được thực hiện bởi phiến quân.
          "Một lính Mỹ hôm nay đã bị giết bởi bom của IS ở quận Makhmur", hãng này viết.
          Đây là lần thứ hai một binh sĩ Mỹ thiệt mạng kể từ khi Washington tiến hành chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria từ mùa hè năm 2014.
          Makhmur là quận nằm cách thủ đô Baghdad, Iraq, 280 km về phía bắc, nằm trong vùng lãnh thổ tự trị của người Kurd những chính quyền Iraq gần đây điều binh tới khu vực này để chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Mosul.
          Lê Huyền (tổng hợp)
          Nguồn : Người đưa tin 

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét