Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 274

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Đại biểu Dương Trung Quốc: “Phải chuẩn bị tâm thế không trúng cử”


VOV.VN - Đã tham gia ứng cử ĐBQH thì ai cũng có ý chí, quyết tâm thành công, nhưng phải chuẩn bị tâm thế không trúng tức là xã hội đòi hỏi cao hơn.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chia sẻ như vậy với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28/3.
dai bieu duong trung quoc: "phai chuan bi tam the khong trung cu" hinh 0
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trả lời báo chí ngày 28/3
PV: Ông có thể chia sẻ cảm xúc lần thứ 4 ứng cử đại biểu Quốc hội?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Cảm xúc các lần có khác vì khung cảnh ngày xưa khác giờ; hoạt động Quốc hội cũng khác hiện nay. Nhưng giờ xã hội và nhận thức cử tri thay đổi.
Trải qua Quốc hội nhiều nên có nhiều trải nghiệm hơn. Tôi nghĩ điều quan trọng, trước đòi hỏi của sự phát triển, dù anh làm ĐBQH hay không, làm nhiệm kỳ thứ mấy đi chăng nữa thì cũng phải đáp ứng được chính những cử tri đang sống với anh, mà anh là người đại diện.
Đã tham gia ứng cử ĐBQH ai cũng có ý chí, quyết tâm thành công, nhưng cũng phải chuẩn bị tâm thế không trúng tức là xã hội đòi hỏi cao hơn, nhiều người có năng lực tốt hơn, được tín nhiệm hơn.
Điều này chỉ có thực sự khi có 2 yếu tố là thực thi bầu cử đúng luật, minh bạch; nhưng quan trọng hơn cử tri phải thực sự tham gia. Còn một bộ phận thờ ơ, uỷ nhiệm, vô can thì chính người cử tri đó đã bỏ qua cơ hội chọn được người xứng đáng.
PV: Kinh nghiệm từ 3 nhiệm kỳ trước giúp gì ông trong việc vận động bầu cử?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Nói cách khác là mình phải tự thay đổi để theo kịp sự thay đổi đó. Có thể với những người mới tham gia lần đầu thì nhiều bỡ ngỡ nhưng chính vì thế cố gắng tạo môi trường bình đẳng cho họ, thậm chí hỗ trợ họ.
Như địa bàn chúng tôi tranh cử, mỗi người có thời gian thời lượng như nhau trên phương tiện thông tin đại chúng địa phương, nhưng ngay bản thân tôi rất ngại tham gia vì e có người cho rằng mình khai thác ưu thế vốn có của mình bằng hình ảnh trên truyền thông. Cái này phải bù đắp cho người mới, người không có cơ hội. Đó cũng là cơ hội để người dân biết tới những ứng viên mới, nhân tố mới.
Lấy ví dụ như quy định như chính cá nhân tôi cũng không tán thành, đó là 2 ứng viên bằng phiếu nhau thì ưu tiên chọn người cao tuổi. Tôi cho là không nên mà nên ưu tiên người trẻ vì họ có sức trẻ, có hoài bão, có nhiều thời gian, cống hiến tốt hơn, hợp với xu thế phát triển hiện nay.
PV: Ông đánh giá thế nào về việc có nhiều người trong giới nghệ sĩ ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Đây là điều đáng mừng. Nhiệm kỳ khoá XI tôi tham gia cũng có sự tham gia của giới văn hoá nghệ thuật nhưng hụt hẫng là tới khi bầu họ lại không trúng và cả 2 nhiệm kỳ sau cũng không có.
Ngay cả trong Uỷ ban Văn hoá Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng thì cũng thấy “hẫng” khi bàn tới vấn đề văn hoá thì lại thiếu vắng sự tham gia của các đại biểu lĩnh vực này.
Tất nhiên tính đại diện cũng chỉ mang tính chất tương đối mà quan trọng là năng lực đại biểu ấy trên mọi phương diện chứ không chỉ chuyên môn của mình.
Dẫu sao hình ảnh tiêu biểu, tiếng nói của lĩnh vực quan trọng là cần thiết. Sự xuất hiện là đúng và cần thiết, nhưng cuối cùng là chính con người cụ thể đó có năng lực làm ĐBQH hay không chứ không chỉ đơn thuần là giỏi chuyên môn trong lĩnh vực của mình.
PV: Vâng, xin cảm ơn đại biểu!./.
Ngọc Thành/VOV.VN

Máy bay Flydubai rơi tại Nga do phi công mâu thuẫn?


VOV.VN - Trong quá trình hạ cánh, giữa các phi công đã xảy ra mâu thuẫn do họ không nắm được đầy đủ đặc tính của máy bay Boeing 737-800.

Tờ Kommersant của Nga ngày 28/3 cho biết, nguyên nhân khiến chiếc máy bay của Hãng hàng không Flydubai gặp nạn tại sân bay thành phố Rostov-on-Don của Nga có thể là do mâu thuẫn xảy ra trong buồng lái.
may bay flydubai roi tai nga do phi cong mau thuan? hinh 0
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Flydubai tại sân bay thành phố Rostov-on-Don của Nga. (Ảnh: Reuters) 
Theo tờ báo này, việc giải mã các dữ liệu ghi được trong hộp đen của máy bay cho thấy các phi công điều hành chiếc máy bay đã hai lần cố gắng hạ cánh bằng chế độ điều khiển tự động, song không thành công do điều kiện thời tiết xấu.
Sau đó họ đã chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay. Tuy nhiên trong quá trình này, giữa các phi công đã xảy ra mâu thuẫn do họ không nắm được đầy đủ đặc tính của máy bay Boeing 737-800, đặc biệt là việc chuyển từ chế độ hạ cánh sang lên thẳng.
Trong khi phi công chính tiếp tục điều khiển chiếc máy bay bay lên cao và đẩy nhanh tốc độ của máy bay thì phi công phụ lại cố gắng ngăn cản quá trình này. Điều này đã dẫn đến chiếc máy bay vượt ngoài tầm kiểm soát.
Hiện tại các nhà điều tra đang xem xét tất cả các khả năng  khiến chiếc máy bay gặp nạn, trong đó có lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật và thời tiết xấu.
Ngày 19/3, chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không Flydubai đã đâm thẳng xuống khu vực cách đầu đường băng 250m và nổ tung khi đang cố hạ cánh lần thứ 2 xuống sân bay thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, hầu hết các nạn nhân là người Nga./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin Theo Sputnik

Israel hối thúc công dân rời Thổ Nhĩ Kỳ do lo sợ IS

Theo TTXVNCập nhật 20:47 ngày 28/03/2016

Hiện trường vụ đánh bom ở Quảng trường Sultanahmet tại Istanbul ngày 12/1. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 28/3, Israel đã hối thúc các công dân nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi nước sở tại "càng sớm càng tốt".

Việc 3 du khách Israel và một người Iran thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Istanbul trên đã khiến cơ quan chống khủng bố thuộc văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải ban bố cảnh báo chung “cấp 3” đối với hoạt động đi lại Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày 28/3, cơ quan trên đã nâng cảnh báo lên "cấp 2", nhấn mạnh tới “mối đe dọa hiện hữu cao”, theo đó tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm tương tự sẽ tấn công những điểm du lịch đông khách của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ lý do dẫn đến việc nâng mức cảnh báo này. Nếu Israel đưa ra cảnh báo “cấp 1”, điều này đồng nghĩa với việc các công dân nước này bị hối thúc rời khỏi nước sở tại “ngay lập tức”.
Mỗi năm có hàng chục nghìn người Israel đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Trong 8 tháng qua, IS đã nhận gây ra 4 trong tổng số 6 vụ tấn công bằng bom tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó vụ khủng bố đẫm máu nhất xảy tại thủ đô Ankara hồi tháng 10 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của 103 người và vụ đánh bom bên ngoài "Thánh đường Xanh" ở Istanbul tháng 1 vừa qua làm 12 khách du lịch Đức thiệt mạng.

MC Minh Xù: “Ở VTV3, tôi như con cá được thả vào hồ nước lớn”

T.LinhCập nhật 15:26 ngày 28/03/2016

MC Minh Xù trong buổi ghi hình chương trình Bản giao hưởng mùa xuân (Ảnh: Thu Linh)

VTV.vn - MC Minh Xù cho rằng, anh rất may mắn vì được hợp tác và làm việc cùng các thành viên của “đại gia đình” VTV3.

Xuất thân với vai trò là một ca sĩ nhưng Minh Xù cũng đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả với vai trò MC. Chàng trai này đã đảm nhiệm vai trò dẫn dắt một số chương trình truyền hình của VTV, trong đó có chương trình Trò chơi âm nhạc phát sóng trên VTV3.
Nhân dịp tham gia buổi ghi hình chương trình Bản giao hưởng mùa xuân kỷ niệm tuổi 20 của VTV3, MC Minh Xù chia sẻ: "20 năm là một quãng thời gian dài nên chắc chắn những thành viên của VTV3 đều có nhiều kỷ niệm không thể quên. Dù là gương mặt mới tham gia dẫn dắt một số chương trình của VTV3 nhưng tôi cũng đã có nhiều cảm xúc gắn bó với kênh truyền hình này".

Chàng MC trẻ Minh Xù chia sẻ, anh có nhiều cảm xúc gắn bó với VTV3 dù là một trong những gương mặt mới (Ảnh: Nhân Ái)
Chàng MC trẻ Minh Xù chia sẻ, anh có nhiều cảm xúc gắn bó với VTV3 dù là một trong những gương mặt mới (Ảnh: Nhân Ái)
Chàng MC điển trai nhận thấy, anh rất may mắn khi có cơ hội làm việc cùng các ê-kíp của VTV3. Minh Xù cho biết: "Ê-kíp làm việc đều rất chuyên nghiệp, các anh chị đều rất đáng yêu và nhiệt tình giúp đỡ những thành viên mới như tôi. Tôi thấy mình như một con cá được thả vào trong hồ nước lớn và thỏa sức vẫy vùng, thử sức với trải nghiệm mới".

MC Minh Xù cùng các MC, BTV nổi tiếng của VTV3 lưu lại khoảnh khắc vui vẻ bên nhau (Ảnh: Nhân Ái)
MC Minh Xù cùng các MC, BTV nổi tiếng của VTV3 lưu lại khoảnh khắc vui vẻ bên nhau (Ảnh: Nhân Ái)
MC Minh Xù cũng khẳng định, anh rất thích không khí làm việc trẻ trung và sôi nổi của VTV3. Anh bày tỏ: "Với ngày kỷ niệm đặc biệt mừng sinh nhật tuổi 20 của VTV3, tôi tin chắc chặng đường tiếp theo dành cho các thành viên, nhất là những người trẻ như tôi sẽ còn xa, còn dài hơn. Tôi hy vọng VTV3 sẽ nhận được tình yêu ngày càng lớn hơn của khán giả truyền hình".
Chương trình Bản giao hưởng mùa xuân kỷ niệm tuổi 20 của VTV3 sẽ được phát sóng vào thứ Năm (31/3) trên kênh VTV3. Mời quý vị chú ý đón xem!
Minh Xù bật mí tật xấu của MC Công Tố Minh Xù bật mí "tật xấu" của MC Công Tố
VTV.vn - Tại buổi ghi hình Bản giao hưởng mùa Xuân - chương trình mừng sinh nhật VTV3 tuổi 20, Minh Xù đã tranh thủ tiết lộ những "tật xấu" vô cùng đáng yêu của MC Công Tố.

Hoa hậu biển Việt Nam 2016 ghi dấu ấn bởi sự khác biệt

Thùy HươngCập nhật 20:53 ngày 28/03/2016

Ảnh: Thuỳ Hương/VTVNews

VTV.vn - Sự khác biệt từ tiêu chí lựa chọn thí sinh tới cách thức tổ chức là yếu tố được BTC Hoa hậu biển Việt Nam 2016 đặc biệt nhấn mạnh trong suốt buổi họp báo.

Chiều 28/3, buổi họp báo phát động cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016 đã diễn ra trong bầu không khí ấm cúng với sự góp mặt của phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội. Với chủ đề Lan tỏa vẻ đẹp Việt, Hoa hậu biển Việt Nam 2016 được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – vẻ đẹp hình thể trẻ trung, tràn đầy sức sống và cả vẻ đẹp tâm hồn sâu lắng, vị tha. Một điểm khác biệt được BTC Hoa hậu biển Việt Nam 2016 nhấn mạnh là tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với hình ảnh của biển đảo quê hương. Chính vì vậy, hình ảnh của biển sẽ được hiện lên sống động qua mỗi vòng thi, từ bài trí sân khấu cho đến phục trang cũng như các câu hỏi kỹ năng, ứng xử.
Ông Hoàng Công Cường - tổng đạo diễn của cuộc thi – phát biểu tại buổi họp báo: “Ngay cái tên Hoa hậu biển Việt Nam đã nói lên sự khác biệt. Từ vòng ngoài đến vòng trong, chúng tôi sẽ chỉ theo đúng concept về biển. Concept trang phục trong vòng chung kết, từ áo dài, bikini đến váy dạ hội cũng sẽ mang hơi thở của biển. Ngoài ra, sân khấu cũng như phần trình diễn của các thí sinh cũng sẽ mang đậm hương vị của biển cả”.

Ông Hoàng Công Cường - Tổng đạo diễn cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016
Ông Hoàng Công Cường - Tổng đạo diễn cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016
Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt khác được tổng đạo diễn cuộc thi tiết lộ, đó là năm nay, câu hỏi dành cho các thí sinh cũng có thể đến từ chính người dân – những người có nhiều trải nghiệm về biển, thay vì đến từ ban giám khảo như nhiều cuộc thi sắc đẹp khác.
Trong quá trình đồng hành cùng cuộc thi, ngoài các hoạt động buổi sáng như chụp hình, quay phóng sự, các thí sinh còn thực hiện clip quảng bá về biển. 40 thí sinh lọt vào vòng CK sẽ mang tiếng nói, tâm tư để nói về di sản thiên nhiên Hạ Long. Buổi tối, các thí sinh sẽ tham gia vào lớp tập catwalk và học ứng xử. Trong đó, các chuyên gia sẽ đến trao đổi và cung cấp kiến thức về biển đảo cho các thí sinh.
“Tôi xin nhấn mạnh các thí sinh phải học chứ không chỉ đơn thuần tìm hiểu về biển đảo”, ông Hoàng Công Cường nói tại buổi họp báo.
Ngoài việc là một cuộc thi sắc đẹp, một hoạt động văn hóa, Hoa hậu biển Việt Nam 2016 còn góp phần giới thiệu tới bạn bè quốc tế vẻ đẹp của biển đảo cũng như con người Việt Nam. Không dừng lại ở đó, cuộc thi còn khơi gợi, cổ vũ lòng yêu nước của người dân, đồng thời thể hiện niềm tự hào về những dải bờ biển đẹp như tranh vẽ, những hòn đảo nên thơ, trữ tình của quê hương Việt Nam.
Vòng CK Hoa hậu biển Việt Nam 2016 sẽ được tổ chức ở đảo ngọc Tuần Châu, Quảng Ninh. Với sân khấu hoành tráng, lấy ý tưởng từ viên ngọc trai của biển, những phần trình diễn đặc sắc cùng sự xuất hiện của những thí sinh xuất sắc nhất đêm CK Hoa hậu biển Việt Nam 2016 hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả những giây phút khó quên.

Ông Lý Minh Tuấn - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu
Ông Lý Minh Tuấn - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu

Ông Đào Xuân Quang - TBT tạp chí Hair World
Ông Đào Xuân Quang - TBT tạp chí Hair World

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan và Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo
Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan và Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan tạo dáng cùng Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh Trần Bảo Ngọc
Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan tạo dáng cùng Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh Trần Bảo Ngọc

Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ

Khu vườn nhà anh Vũ có chòi lãng mạn để ngồi thưởng trà, ngắm hoa, giàn bầu với quả dài gần bằng thân người lớn.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Anh Nguyễn Quang Vũ sống ở ngoại ô New York (Mỹ), cách trung tâm khoảng 20 phút lái xe. Các ngôi nhà ở Mỹ thường được thiết kế có sân vườn xung quanh để làm bãi cỏ hoặc trồng các loại hoa, cây ăn quả. Gia đình anh Vũ cũng có khoảng sân phía trước và mảnh vườn phía sau với diện tích 200 m2.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Từ khi qua Mỹ cách đây 8 năm, anh Vũ đã bắt đầu trồng rau nhưng phải tới năm 2013, khu vườn mới được quy củ như hiện giờ.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Vườn gồm 3 khu: bên phải là căn chòi; bên trái là xích đu, hồ cá cảnh và giàn trồng rau; phía trước là thác nước nhỏ, một mái nhà đơn giản gợi nhớ hình ảnh quê nhà.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Vào mùa hè, các gia đình ở Mỹ dành thời gian ngoài sân đón nắng bù cho ngày đông giá lạnh. Bởi vậy, nhiều nhà có khu chòi, mái hiên để ngồi chơi, ăn uống tránh bớt nắng gắt mà vẫn được hòa mình với thiên nhiên.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Điểm nhấn ấn tượng nhất trong vườn là chòi theo phong cách Á Đông do anh Vũ thiết kế. Vì chi phí xây dựng ở Mỹ đắt nên anh Vũ và bố tự thi công khu chòi và phần khung che cho xích đu, hồ cá. Nhờ vậy, anh chỉ cần chi 5.000 USD thay vì mất 15.000-20.000 USD nếu đi thuê ngoài.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Anh Vũ kết hợp khung che bằng gỗ và vọng lầu với nhau. Những thanh gỗ vát xéo gợi nhớ tới mái ngói của người châu Á. Sàn ở khu vực này được lát gạch nung của Italy, màu sắc tự nhiên và chống trơn trượt.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Trước khi trồng cây gì, anh Vũ cũng phải nghiên cứu trồng thử, có khi vài năm mới có được kết quả. Trồng thành công một loại cây là động lực giúp anh tìm hiểu thêm những loại khác cho khu vườn đa dạng hơn.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Nhưng với giàn bầu quả to và dài, anh Vũ lại không có bí quyết gì đặc biệt. Anh xin cây giống và đem về trồng sát hàng rào, bên cạnh hồ cá, chỉ tưới nước hàng ngày.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Trái bầu trong vụ mùa đầu tiên có chiều dài gần bằng chiều cao của anh Vũ.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Trong vườn còn trồng các loại cây như cà chua, ớt, rau thơm... cây nhỏ nhưng đều xanh tốt, sai quả.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Các cây hoa, cây cảnh treo trên cao được trồng trong các chậu xơ dừa tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn.
Khu vườn nhỏ gợi nhớ quê nhà của gia đình Việt ở Mỹ  
Những khi bận rộn, anh lại nhờ người nhà chăm lo vườn cây giúp. Khu vườn là nơi thư giãn cho cả gia đình anh Vũ sau ngày làm việc mệt mỏi.
Hồng Liên
Ảnh: Vũ Nguyễn

Bắt 5 đối tượng xông vào trường đánh thầy giáo và học sinh

Cập nhật: 28/03/2016 22:07

(Thanh tra) - Thông tin từ Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện Đô Lương cho biết, ngày 28/3 đơn vị này đã tạm giữ 5 đối tượng về tội cố ý gây thương tích.

Bắt 5 đối tượng xông vào trường đánh thầy giáo và học sinh
Trường THPT Đô Lương III, nơi 5 đối tượng cố tình gây thương tích thầy giáo và học sinh. Ảnh: Lương Ý
Tại cơ quan điều tra, 5 đối tượng được xác nhận là Dương Trọng Phúc (SN 1992), Thái Khắc Hội (SN 1992), cùng trú tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương; Nguyễn Tất Lốc (SN 1993), trú tại xã Tân Sơn; Nguyễn Văn Phú và Nguyễn Văn Ngọc (cùng SN 1993), trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương.
Qua giám định thương tật của một thầy giáo và một học sinh, Công an huyện Đô Lương đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Trọng Phúc; tạm giữ hành chính đối với Thái Khắc Hội, Nguyễn Tất Lốc, Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Văn Ngọc.
Trước đó, vụ việc xảy ra vào lúc 16 giờ (ngày 21/3), 5 đối tượng trên vào khu vực Trường THPT Đô Lương III để chơi, sau đó vòng ra cổng trường và đã gặp nam sinh Trần Văn Bình. Các đối tượng này đã tìm cách gây sự và lao vào đánh hội đồng em Bình. Lúc này, thầy Trần Văn Trung (Hiệu phó trường THPT Đô Lương III) thấy học Bình bị đánh nên ra khuyên can nhưng cũng bị nhóm đối tượng trên đánh.
Sự việc được người dân báo lên lực lượng chức năng, Công an huyện Đô Lương đã có mặt khống chế các đối tượng trên và đưa hai nạn nhân tới bệnh viện.
Hiện, vụ việc đang được lực lượng công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo pháp luật.
Lương Ý

Bi kịch gia đình bởi người cha nghiện rượu

TUYẾN PHAN - Thứ Hai, ngày 28/3/2016 - 16:56
    (PLO)- Ngày 28-3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Đồng (31 tuổi, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) 12 năm tù về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án chính là ông Nguyễn Đình Đ. (58 tuổi, cha đẻ của Đồng).
    Theo lời khai của Đồng, ông Đ. là người thường xuyên rượu chè và hay sinh sự với vợ con. Ngày 19-10-2015, sau khi uống rượu về, như thường lệ, ông Đ. lại chửi mắng con trai. Không dừng lại, ông Đ. còn xua đuổi Đồng ra khỏi nhà, đồng thời vác gậy tre, dao quắm dọa giết con trai.

    Bị cáo Đồng tại tòa.
    Bị đánh, Đồng nhanh chóng đẩy được ông Đ. ra nhưng cũng bị một nhát chém gây thương tích ở ngón tay. Thấy vậy, một người hàng xóm vội chạy sang can ngăn và giằng con dao của ông Đ.

    Đúng lúc này, Đồng chạy vào gầm giường, lấy dao ra dọa bố, ông Đ. liền thách thức Đồng. Cuối cùng, Đồng đã dùng dao tấn công ông Đ. khiến ông trọng thương rồi tử vong sau đó.
    Tại tòa, Đồng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo bị cáo, chỉ vì không kiềm chế được bản thân nên mới gây ra hậu quả như trên.
    Có mặt tại phiên tòa, mẹ đẻ và ông nội bị cáo cũng hết lời xin tòa mở lượng khoan hồng để Đồng sớm được làm lại cuộc đời. Về dân sự, những người có quyền lợi liên quan đều không buộc bị cáo phải bồi thường bất kỳ một khoản thiệt hại nào.
    TUYẾN PHAN

    TQ muốn làm dịu quan hệ với VN?

    • 28 tháng 3 2016
    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn thăm Việt Nam từ ngày 26 đến 28/3
    Báo trong nước đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Việt Nam cùng thời điểm giàn khoan Hải Dương 943 đang cắm ở Biển Đông.
    Hôm 28/3, báo Tiền Phong cho hay, trong buổi hội đàm tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn “thẳng thắn trao đổi về vấn đề tranh chấp trên biển ảnh hưởng quan hệ hai nước”.
    “Hai bộ trưởng nhấn mạnh, hai bên tiếp tục xử lý thỏa đáng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị; căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”.


     
    Tàu hải giám Trung Quốc gần giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông tháng 6/2014
    “Hai bên nhất trí, quân đội hai nước phải bình tĩnh, kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, khu vực và thế giới; đồng thời tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, ổn định, bền vững, qua đó tiếp tục khẳng định hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước,” báo này viết.
    Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin Cục Hải sự Trung Quốc thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7.
    Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km).
    Hôm 28/3, trả lời BBC từ Hà Nội, ông Dương Danh Dy, nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Trung nói: “Tôi đánh giá chuyến thăm Việt Nam của ông Thường Vạn Toàn vào thời điểm này có ý nghĩa là một bước chuyển, hai bên có vẻ muốn làm dịu những mối căng thẳng ở Biển Đông. Nhưng khi có tin Bắc Kinh điều giàn khoan Hải Dương đến Biển Đông thì rõ là họ vẫn chơi trò ‘hai mặt.”
    “Các báo trong nước khi viết về quan hệ Việt - Trung thì lúc nào cũng nhấn mạnh ‘hữu nghị, hòa hảo’ nhưng sự thực có như thế đâu? Cứ tin Trung Quốc là chết!”, cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc cho hay.
    Ông cũng dự báo: “Mối quan hệ Việt - Trung khó có thể cải thiện trong thời gian tới, trừ phi Mỹ quyết định quay lại khu vực có tranh chấp tại Biển Đông. Và dù Bắc Kinh tiếp tục có những động thái lấn lướt trên Biển Đông, chính quyền Việt Nam cũng khó có khả năng bật đèn xanh cho những cuộc biểu tình chống Trung Quốc”.

    Nghệ sĩ Minh Béo bị bắt tại Mỹ?

    28/03/2016 23:58 GMT+7
      TTO - Đại diện gia đình Minh Béo "không biết và chưa liên lạc được với Minh Béo" sau khi rộ tin đồn chưa được kiểm chứng rằng nghệ sĩ hài này bị bắt tại Mỹ vì tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.
      Nghệ sĩ Minh Béo bị bắt tại Mỹ?
      Nghệ sĩ Minh Béo. Ảnh: Nguyễn Lộc
      Trong khi đó, một nguồn tin thân cận tại Mỹ vừa cho Tuổi Trẻ biết: Tối ngày 27-3, nhà quản lý của Minh Béo tại Mỹ đã chính thức thông báo cho các nhà tổ chức nào có sô diễn với nghệ sĩ này trong những ngày sắp tới tìm người thay thế nghệ sĩ Minh Béo.
      Cũng nguồn tin này cho biết: Khi các nhà tổ chức hỏi khả năng Minh Béo có được thả kịp sô diễn không thì được cung cấp thông tin số tiền tại ngoại cho Minh Béo là 1 triệu USD.
      Chiều ngày 28-3, nhiều trang mạng loan tin nghệ sĩ Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.
      Chúng tôi đã liên lạc với anh Hồng Kiên - quản lý đồng thời là anh ruột của nghệ sĩ Minh Béo nhưng cả số điện thoại Minh Béo và anh Kiên đều khóa máy.
      Liên lạc với một số nghệ sĩ gần gũi với nghệ sĩ Minh Béo, họ cho biết đầu giờ trưa 28-3 họ vẫn còn liên lạc được với anh Kiên.
      Đạo diễn Nguyên Đạt, nghệ sĩ Mỹ Uyên cho biết trước đó cũng có gọi được cho anh Kiên.
      Anh Kiên cho biết chỉ có một phóng viên gọi đến hỏi có phải Minh Béo bị bắt không? Anh trả lời "gia đình không biết và chưa liên lạc được với Minh Béo".
      Ngoài ra anh không trả lời bất cứ thông tin gì như một số báo mạng đã đăng tải.
      Một đạo diễn cho Tuổi Trẻ biết anh có nghe tin là Minh Béo đã bị bắt bên Mỹ với lý do trong một sô diễn, Minh Béo đã đùa sờ vào bộ phận nhạy cảm của một vũ công nhỏ tuổi. Vũ công này sau đó trình báo cảnh sát sự việc và cảnh sát ngay lập tức bắt Minh Béo với hành vi quấy rối tình dục trẻ em.
      Thông tin trên Facebook cá nhân của nghệ sĩ Minh Béo cho biết anh lên đường sang Mỹ lưu diễn từ ngày 18-3.
      LINH ĐOAN - Q.N

      Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng lớn vào hoạt động giám sát

      Thu Trà - Quang Hiệu (Ban Thời sự)Cập nhật 21:27 ngày 28/03/2016

      VTV.vn - Ngày 28/3, đã có không ít những gửi gắm của các đại biểu Quốc hội khóa XIII dành cho các đại biểu Quốc hội khóa tới trong việc nâng cao chất lượng giám sát.

      Khó thể kể hết những kết quả mà Quốc hội khóa XIII đã làm được trong nhiệm kỳ 5 năm qua. Song nếu phải kể đến một ấn tượng lớn nhất mà các cử tri dành cho Quốc hội trong nhiệm kỳ vừa qua đó là hoạt động giám sát của Quốc hội.
      Có thể thấy phạm vi giám sát của Quốc hội khóa XIII là rất phong phú từ các vấn đề kinh tế vĩ mô đến những vấn đề dân sinh bức xúc. Đặc biệt, đến kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội đã có một phiên chất vấn không giới hạn đối với bất cứ người đứng đầu nào của các cơ quan Nhà nước.
      Sự quan tâm và kỳ vọng lớn của cử tri đang tạo cho các đại biểu Quốc hội một sức ép - sức ép không được giậm chân tại chỗ, sức ép phải không ngừng tiến lên, hoàn thiện hơn nữa trách nhiệm giám sát của mình.

      HLV Hữu Thắng: “Đội tuyển Việt Nam quyết tâm đánh bại Iraq”






      Dân trí Thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) Nguyễn Hữu Thắng tự tin vào khả năng tạo nên bất ngờ trước đối thủ mạnh Iraq. Thậm chí ông còn khẳng định trước khi bóng lăn chưa thể nói trước được điều gì và hãy chờ xem ĐTVN thi đấu như nào trong trận đấu tối mai.

      Theo quy định của Điều lệ, 8 đội bóng đứng nhất 8 bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ ba của World Cup 2018. Về lý thuyết, ĐTVN vẫn còn cơ hội cạnh tranh suất vé dành cho tốp 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng này là rất khó xảy ra.
      Dù vậy, HLV Hữu Thắng khẳng định, ĐTVN sẽ vẫn chơi hết mình và đặt mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng.

      HLV Hữu Thắng tin tưởng vào cơ hội tạo nên bất ngờ trước Iraq - Ảnh: Nhật Đoàn
      HLV Hữu Thắng tin tưởng vào cơ hội tạo nên bất ngờ trước Iraq - Ảnh: Nhật Đoàn

      “Trước tiên, tôi chia sẻ sâu sắc đến người dân Iraq sau vụ nổ bom gây ra những mất mát đau thương vừa qua, đồng thời hoàn toàn ủng hộ hành động cùng với ĐT Iraq dành 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân trước khi trận đấu được tiến hành.
      Về trận đấu ngày mai, tôi thừa nhận Iraq là đối thủ mạnh hàng đầu châu lục và mạnh hơn nhiều so với ĐTVN. Họ có trình độ được đánh giá cao hơn và lại đang rất cần một chiến thắng để cạnh tranh suất vé đi tiếp tại vòng loại World Cup. Vì vậy, trận đấu ngày mai chắc chắn sẽ là một trận đấu khó khăn đối với ĐTVN.
      Tuy nhiên, bóng đá không thể nói trước điều gì. Bóng chưa lăn và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Về phía ĐTVN, chúng tôi luôn sẵn sàng để tạo ra những bất ngờ”.
      Theo HLV Hữu Thắng, ĐTVN đã có sự chuẩn bị rất tốt cho trận đấu tối mai gặp Iraq. Đặc biệt, sau trận thắng Đài Loan trên sân nhà trước đó, giúp các cầu thủ có tinh thần rất thoải mái, tự tin.
      Trước câu hỏi về vấn đề thể lực của các cầu thủ ĐTVN theo quan sát thường chỉ duy trì tốt trong nửa thời gian của trận đấu, ban huấn luyện ĐTVN đã có những giải pháp nào để khắc phục điều này, HLV Hữu Thắng nói: “Trong 90 phút của trận đấu sắp tới, các bạn sẽ được chứng kiến các cầu thủ ĐT Việt Nam chơi bóng như thế nào. Dù không còn nhiều cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp tại vòng loại World Cup, nhưng chúng tôi vẫn sẽ dốc sức, thi đấu hết mình để có thể giành được kết quả tốt nhất”.
      Cùng quan điểm với HLV trưởng ĐTVN, đội trưởng Lê Công Vinh khẳng định anh và toàn bộ các cầu thủ trong đội sẽ chơi một trận hết sức để tạo ra bất ngờ trước Iraq. Công Vinh cũng đã nhắc tới trận lượt đi trên sân nhà ĐTVN đã không may mắn để bị gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng, sau một tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm và giúp đội bạn có được quả phạt đền.
      “Riêng cá nhân tôi thì không xa lạ gì với ĐT Iraq. Tôi còn nhớ, tại Asian Cup 2007, ĐTVN đã để thua Iraq với tỷ số 0-2 trong trận đấu tại Bangkok. Tôi biết một số cầu thủ của Iraq hồi đó vẫn còn thi đấu trong đội hình hiện tại của ĐT Iraq, trong đó có cầu thủ số 10, anh ta là một tiền đạo rất nguy hiểm.
      Tuy nhiên, chúng tôi đang có những mục tiêu rất rõ ràng và sẽ cố gắng để có một trận đấu tốt trước Iraq trong trận đấu ngày mai. Trách nhiệm của chúng tôi là nỗ lực chiến đấu cho đến phút cuối cùng, để dù kết quả thế nào thì vẫn có thể ngẩng cao đầu vì đã gắng sức hết mình”.
      T.Đ
      Ảnh: Nhật Đoàn

      Giang hồ “số má” miền Trung nộp nhiều súng quyết định hoàn lương


      Trương Ghi Ta nổi tiếng trong giới giang hồ miền Trung. Chiều 27/3, đối tượng đã đến công an Quảng Bình giao nộp số lượng lớn vũ khí cùng mong muốn được hoàn lương

      17h ngày 27/3, Trương Ghi Ta (34 tuổi), trú phường Nam Lý, Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình gọi điện cho trực ban Công an phường Nam Lý, TP Đồng Hới đề nghị gặp riêng Thiếu tá Nguyễn Thanh Liệu, Trưởng Công an phường. Khi nghe điện thoại của Thiếu tá Liệu, Trương Ghi Ta trình bày “em xin gặp riêng anh tại phòng làm việc để giao nộp nhiều vũ khí nóng”.
      giang ho "so ma" mien trung nop nhieu sung quyet dinh hoan luong hinh 0
      Số lượng vũ khí “khủng” Trương Ghi Ta giao nộp ở Công an Quảng Bình
      Thiếu tá Liệu trăn trở với nhiều suy nghĩ, từ lâu Trương Ghi Ta được coi là giang hồ có số má, với nhiều tiền án, gần đây lại nghe nói Ghi Ta mắc bệnh hiểm nghèo, là chiến sĩ Công an đã nhiều lần cùng đồng đội bắt Ghi Ta quy án, liệu rồi có khi nào hắn nghĩ quẩn làm liều.
      Sau khi báo cáo lãnh đạo đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Thanh Liệu quyết định gặp Trương Ghi Ta ngay tại phòng làm việc. Tại phòng làm việc của Trưởng Công an phường Nam Lý, Trương Ghi Ta đã giao nộp 4 khẩu súng các loại gồm: 2 khẩu súng AK, 1 khẩu súng CKC, 1 khẩu súng K54, 1 quả lựu đạn, 2 băng tiếp đạn AK, 1 băng tiếp đạn K54, 81 viên đạn đại liên, 58 viên đạn súng AK, 7 viên đạn súng K54. Sau khi giao nộp vũ khí, Trương Ghi Ta đã làm đơn trình bày về nguồn gốc cũng như xuất xứ của số vũ khí nói trên.
      Theo Ghi Ta, trên đường từ Quảng Trị về Quảng Bình dọc theo đường Hồ Chí Minh, khi đến đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh, anh ta xuống đường vào rừng thông đi vệ sinh và phát hiện 1 bao tải bên trong có nhiều vũ khí. Sau khi đưa về nhà, nhiều lần Trương Ghi Ta suy nghĩ cất giấu nhưng sau đó tối tối, nhìn 2 đứa con ngủ ngon lành nên anh ta quyết định mang đến giao nộp toàn bộ lại cho Công an Quảng Bình.
      Gặp Trương Ghi Ta tại trụ sở Công an Phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình, chúng tôi thực sự không ngờ đây là người mà nhiều thanh niên lêu lổng ở TP Đồng Hới khi nghe tiếng đã tìm cách chuồn thẳng. Trương Ghi Ta mặt đượm buồn kể lại những ngày tháng chọn đi sai đường của mình khi bước chân vào “giới giang hồ”. Lúc đầu hút chích, không có tiền thì gây án, vào tù, ra tù lại vào tù cái vòng luẩn quẩn đó đã cướp đi của Trương Ghi Ta mất hàng chục năm trời. Khi chúng tôi hỏi vì sao anh ta lại quyết định nộp hết tất cả số vũ khí đó bởi với nhiều tay “anh, chị” nếu có được số vũ khí nguy hiểm đó thì luôn xem như của quý.
      Trương Ghi Ta cho biết, bước đi sai đường để rút chân ra là cực khó, nhưng nhiều đêm nằm không ngủ, đặc biệt nghĩ đến mẹ già cả đời tần tảo nuôi mình, mình chưa báo đáp được gì chỉ toàn làm mẹ lo và khổ, giờ lại có 2 con nhỏ, mỗi lần các con leo lên người bi bô hỏi, ba đi đâu, làm việc gì là tôi lại muốn giá như được xé nát hồ sơ cuộc đời của mình. Khi quyết định giao nộp số vũ khí nói trên cho Công an Quảng Bình là giây phút tôi quyết định đoạn tuyệt với những việc làm sai trái của mình trước đây.
      Quay đầu để vào bờ, giờ đây hàng ngày phụ vợ, phụ mẹ công việc bán hàng tạp hóa, đưa đón con đến trường là hạnh phúc vô bờ đối với tôi. Chỉ mong tất cả mọi người tạo điều kiện cho Trương Ghi Ta được phục sinh, hướng thiện./.
      Theo Dương Sông Lam/Công an Nhân dân

      Quân đội Myanmar cam kết hợp tác với Chính phủ mới

      Phương Thảo (Ban Thời sự)Cập nhật 18:33 ngày 27/03/2016

      Tướng Min Aung Hlaing (trái) bắt tay bà Aung San Suu Kyi trước khi diễn ra cuộc họp tại văn phòng ông Hlaing tại Naypyitaw ngày 2/12/2015. (Ảnh: Reuters)

      VTV.vn - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Myanmar cam kết hợp tác với Chính phủ mới để đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra suôn sẻ.

      Tuyên bố này được Tướng Min Aung Hlaing đưa ra nhân dịp kỉ niệm 71 năm Ngày các lực lượng vũ trang của Myanmar.
      Trong phát biểu của mình, Tướng Min Aung Hlaing khẳng định các lực lượng vũ trang có nhiệm vụ đảm bảo nền tảng tốt đẹp cho quá trình chuyển tiếp dân chủ và duy trì thời kỳ chuyển tiếp ổn định. Ông nhấn mạnh, quân đội sẽ đảm bảo an toàn cho đất nước, cho nhân dân và trợ giúp Chính phủ phát triển đất nước một cách vững chắc.
      Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử của Myanmar Thin Cho sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/4/2016, kết thúc quá trình chuyển giao chính trị tại Myanmar sau cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015.
      Quốc hội Myanmar công bố danh sách Nội các mới Quốc hội Myanmar công bố danh sách Nội các mới
      VTV.vn -Quốc hội Myanmar đã công bố danh sách 18 Bộ trưởng được bổ nhiệm vào nội các, trong đó có Chủ tịch Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền - bà Aung San Suu Kyi.

      Chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong

      28/03/2016 17:35 GMT+7
        TTO - Cho rằng Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) không làm tròn trách nhiệm, tắc trách trong việc chẩn đoán và tiên lượng bệnh tình của con gái nên người mẹ đi khiếu nại.
        Chẩn đoán sai, bệnh nhân tử vong
        Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Thành Nhơn
        Bà Đinh Thị Hai, mẹ của chị Lăng Thị Thúy Kiều (38 tuổi, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung), đã khiếu nại và yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung và các ngành chức năng cần sớm xác định rõ nguyên nhân khiến chị Kiều tử vong.
        Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 28-3, bà Hai cho biết chị Kiều nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung khoảng 17g ngày 25-3 với các triệu chứng ban đầu là nhức đầu, chóng mặt, ói.
        Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện chẩn đoán chị Kiều bị nhiễm trùng tiêu hóa và cho thuốc uống. Thời điểm nhập viện chị Kiều vẫn có thể đi đứng, nói chuyện bình thường với người nhà. Tuy nhiên ngày hôm sau chị Kiều có những triệu chứng trở nặng như mắt nhắm lịm, không nói chuyện, không tự ăn uống được.
        “Lúc thấy triệu chứng bệnh trở nặng, chúng tôi nhiều lần đề nghị bệnh viện cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Bệnh viện trả lời chúng tôi rằng đây chỉ là bệnh bình thường”, bà Hai bức xúc cho biết.
        Theo người nhà bệnh nhân, chiều 26-3 chị Kiều được chuyển viện sang Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và tử vong trước khi đến nơi đây.
        Tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành khám nghiệm, giải phẫu thi thể chị Kiều để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của chị. Ngày 27-3, thi thể chị Kiều được gia đình đem về an táng.
        Trước đó lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Lai Vung có đến viếng tang gia đình, thừa nhận sơ suất và hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng gọi là chi phí an táng. “Cái chúng tôi cần bây giờ không phải là tiền bạc mà là kết luận chính thức nguyên nhân dẫn đến cái chết của con gái”, bà Hai chua xót nói.
        Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Võ Thành Thái, giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lai Vung cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định chính thức nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị Kiều, tuy nhiên theo nhận định ban đầu từ diễn biến bệnh, có thể chị Kiều tử vong do hội chứng não cấp.
        “Khoảng 19g ngày 26-3, bệnh tình chị Kiều có chuyển biến nặng, người nhà gọi cho bác sĩ. Lúc này ghi nhận tình trạng bệnh nhân xấu đi, hôn mê sâu, không trả lời, mạch, huyết áp không ổn định. Khoảng 20g thì chị Kiều được bệnh viện chuyển sang Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và bệnh nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện”, bác sĩ Thái cho biết.
        Theo bác sĩ Thái, thời điểm nhập viện bệnh nhân vẫn ổn định, được tiên lượng bị nhiễm trùng tiêu hóa nên có phần chủ quan, không tiên lượng được diễn biến bệnh. “Bệnh diễn biến quá nhanh, bệnh viện không tiên lượng được. Chậm nhất ngày mốt bệnh viện sẽ họp hội đồng chuyên môn để đánh giá đúng sai trong vụ việc, thông tin đến người nhà bệnh nhân về nguyên nhân tử vong”, bác sĩ Thái cho biết.
        Liên quan đến tình tiết người nhà bệnh nhân nhiều lần đề nghị chuyển viện nhưng bị từ chối, bác sĩ Thái cho rằng thời điểm đó tình trạng bệnh nhân không quá nặng nên chưa cần thiết phải chuyển viện.
        “Hội chứng não cấp và bệnh nhiễm trùng tiêu hóa có những triệu chứng chung nên bác sĩ tiên lượng bệnh chưa đúng. Một số người thiếu kinh nghiệm dễ nhầm lẫn giữa hai bệnh này. Thời điểm đầu cứ tưởng là nhiễm trùng tiêu hóa, nằm trong khả năng của bệnh viện nên chưa cho chuyển. Nếu sai thì rút kinh nghiệm và giải quyết vấn đề cho ổn thỏa”, bác sĩ Thái nói.
        Gia cảnh bệnh nhân khó khăn
        Gia đình chị Kiều thuộc trường hợp khó khăn. Chị Kiều làm nghề trét ghe mướn tại làng nghề ghe xuồng Long Hậu, huyện Lai Vung, thu nhập hằng ngày chỉ hơn 100.000 đồng. Chồng chị Kiều mất 12 năm trước, hiện chị còn 2 người con trai 19 tuổi và 11 tuổi. Căn nhà chị Kiều ở được hội từ thiện cho cột, tôn xây dựng chỉ cách đây hơn sáu tháng.
        THÀNH NHƠN

        Đồng Nai khen thưởng 2 anh em báo tin sập Cầu Ghềnh

        28/03/2016 18:07 GMT+7
          TTO - “Khi báo tin cho nhân viên gác chắn về sự cố sập Cầu Ghềnh để dừng lại đoàn tàu, anh Hoàng, anh Sơn thể hiện một nghĩa cử cao đẹp giữa đời thường”.
          Đồng Nai khen thưởng 2 anh em báo tin sập Cầu Ghềnh
          UBND tỉnh Đồng Nai trai bằng khen đột xuất cho ông Hoàng - Ảnh H.M
          Ngày 28-3, UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng bằng khen đột xuất cho ông Huỳnh Ngọc Sơn (53 tuổi) và em trai ông là Huỳnh Ngọc Hoàng (46 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai).
          Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hoàng, ông Sơn được nhận bằng khen đột xuất vì đã báo sự cố sập cầu Ghềnh cho nhân viên gác chắn, kịp thời ngăn chặn đoàn tàu đang di chuyển về từ hướng ga Sóng Thần (Bình Dương) qua cầu Ghềnh để vào ga Biên Hòa (Đồng Nai) vào trưa 20-3.
          Cụ thể, sau khi sà lan đụng sập cầu Ghềnh đổ xuống sông Đồng Nai, anh Hoàng và anh Sơn thấy sự cố đã báo tin cho nhân viên gác chắn ở ngã tư Chợ Đồn-P. Bửu Hòa để ngăn chặn tàu hàng (số hiệu 2542) lưu thông từ ga Sóng Thần vào TP. Biên Hòa.
          Anh Hoàng là người đầu tiên tức tốc chạy đến báo cho nhân viên gác chăn để dùng cờ hiệu chặn tàu.
          Trước đó, ngày 23-3, anh Hoàng cũng đã được Phó thủ tướng - chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng bằng khen.
          Bà Nguyễn Hòa Hiệp- phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - nói: “Khi báo tin cho nhân viên gác chắn về sự cố sập Cầu Ghềnh để dừng lại đoàn tàu, anh Hoàng, anh Sơn thể hiện một nghĩa cử cao đẹp giữa đời thường”.
          H.M

          Việt Nam và Trung Quốc cần duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông

          Đối ngoại | 06:40 Thứ Hai ngày 28/03/2016
          Chiều 27-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Thường Vạn Toàn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc đang thăm Việt Nam.

          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh đồng chí Thường Vạn Toàn và Đoàn đại biểu cấp cao quân đội Trung Quốc sang thăm Việt Nam và dự Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 3, đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, coi đây là biện pháp tích cực góp phần cụ thể hóa nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy chính trị cũng như tình cảm giữa quân đội hai nước nói riêng và giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung.
          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa quân đội hai nước trong thời gian qua, đề nghị hai bên tiếp tục duy trì tốt các cuộc tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác quốc phòng như Đối thoại Chính sách Quốc phòng, tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ, tuần tra chung dọc biên giới trên bộ, giao lưu quốc phòng... góp phần không ngừng củng cố quan hệ hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt - Trung.

          Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc; đề nghị hai bên cần tập trung phối hợp thực hiện tốt nhận thức chung và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước bằng hành động thiết thực, cụ thể, tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông trên tinh thần tôn trọng lợi ích của nhau và tuân thủ luật pháp quốc tế.

          Tại buổi tiếp, đồng chí Thường Vạn Toàn bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trân trọng chuyển tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lời thăm hỏi của đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nhiệt liệt chúc mừng thành công của Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Thường Vạn Toàn đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, về quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi cấp cao, trao đổi chiến lược, đi sâu hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, giao lưu học thuật quân sự, hợp tác công nghệ quốc phòng, tăng cường hữu nghị biên giới… giữa quân đội hai nước trong thời gian tới.

          Đồng chí Thường Vạn Toàn khẳng định Đảng, Chính phủ và quân đội Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam; quân đội Trung Quốc quyết tâm cùng với quân đội Việt Nam triển khai thực hiện nghiêm các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm "16 chữ" và tinh thần "4 tốt", duy trì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới.

          * Sáng 27-3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì lễ đón chính thức Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc và các thành viên đoàn sang thăm hữu nghị chính thức nước ta. Sau lễ đón trọng thể, Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng nước ta do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm.
          HNM 

          Vì đâu Trần Lập được yêu, được quý và được ngưỡng mộ đến vậy?

          A- A A+ ‹Đọc›
          Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
          Chính bởi tài năng thực thụ cùng lối sống nhân văn, tự trọng, luôn hết mình vì gia đình và bạn bè mà Trần Lập nhận được muôn vàn sự yêu quý đến vậy.

          Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường - Trần Lập qua đời để lại nỗi tiếc thương vô hạn.
          Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường - Trần Lập qua đời để lại nỗi tiếc thương vô hạn.
          Nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập qua đời vào 12h45, ngày 17/3 sau gần nửa năm chống chọi với bệnh ung thư. Ra đi khi tuổi đời còn trẻ, anh để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, người hâm mộ và khán giả yêu nhạc.
          Năm 2012, trong một bài phỏng vấn, danh ca Bảo Yến từng chia sẻ: “Showbiz Việt là thế giới không tình người”. Nhưng trong suốt khoảng thời gian Trần Lập bị bệnh, đến khi anh từ giã cõi tạm, “thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường” luôn nhận được sự yêu mến, kính trọng của bạn bè, đồng nghiệp. Có lẽ, chính bởi tài năng thực thụ cùng lối sống nhân văn, tự trọng, luôn hết mình vì gia đình và bạn bè mà Trần Lập nhận được muôn vàn sự yêu quý đến vậy.
          Theo chia sẻ của chị gái Trần Lập, khi biết tin Trần Lập bị bệnh nặng, nhiều bạn bè, tổ chức có đề nghị giúp đỡ nhưng anh đều từ chối, không nhận.
          Xem Thêm: Đám Tang Trần Lập - Clip Đoàn Xe Moto Tiễn Đưa Anh Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng [23/03]
          XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
          Vào tháng 12/2015, Đàm Vĩnh Hưng – Lệ Quyên cùng các ca sĩ đã thực hiện thành công đêm nhạc Tình Nghệ Sỹ lần 5 để giúp đỡ những nghệ sĩ mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi chương trình kết thúc, ban tổ chức liên lạc ca nhạc sĩ Trần Lập để gửi anh số tiền mà các nghệ sĩ, khán giả TP HCM ủng hộ tinh thần anh để lo chi phí chữa bệnh nhưng anh đã tử chối. Trần Lập mong muốn được tặng lại món quà ý nghĩa này cho người học trò ở The Voice là "sư tử" Kim Loan.
          Trần Lập xúc động chia sẻ: "Tôi rt xúc đng vì tình cm ca anh chem ngh sĩ và khán gi Sài Gòn dành cho mình. Khi gp bnh tt, khó khăn thì ai cũng cn giúp đ, h tr. Nhưng trong thi đim này, tôi rt thoi moái có th chăm lo cho bn thân mình trong chng đường phía trước. Tôi xin được nhn món quà rt ý nghĩa này nhưng nh ban t chc trao li cho Kim Loan. Hin Kim Loan cn được giúp đ hơn tôi".
           
          Tháng 1/2016, nghệ sĩ kịch câm Phạm Tiến Dũng - chủ nhiệm của chương trình Đôi bàn tay thắp lửa - cho biết: "Lúc nghe Lập bị bệnh, tôi đã nói chuyện với bác sĩ và ê-kíp mổ. Tôi biết mình sẽ phải thực hiện đêm nhạc lần này để cứu em. Ban đầu, Lập cũng không đồng ý để anh em giúp đỡ mình. Cậu ấy một mực nói rằng, số tiền có được nên dùng để cứu những người khác. Nhưng tôi đã nói với nó: ’Muốn cứu ai thì cứu, nhưng bọn anh phải cứu mày trước đã’. Trần Lập là như thế, luôn hướng về xã hội”.
          Anh Dũng cho biết thêm: Sau khi ca mổ trực tràng được hoàn thành, bệnh ung thư của Trần Lập lại bị di căn. Các bác sĩ khuyên phải dùng biệt dược để điều trị. Loại biệt dược này rất ảnh hưởng đến sức khỏe và cực kỳ tốn kém. Do đó, các anh em và bạn bè của nam ca sĩ đều nói với nhau phải thực hiện đêm nhạc càng sớm càng tốt để giúp đỡ anh.
          Ngày 23/3, gia đình tổ chức tang lễ cho Trần Lập tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, rất đông anh em, bạn bè, đồng nghiệp đã nghẹn ngào khi kể lại những kỷ niệm với Trần Lập
           
           
          Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đầy xúc động cho biết: “Thời điểm tôi được làm việc nhiều nhất với anh Trần Lập là lúc anh ấy làm HLV của The Voice. Sự ra đi của anh là sự mất mát quá lớn. Cá nhân tôi thương anh vì anh còn trẻ quá, chưa làm được nhiều điều cho vợ con và gia đình. Còn sự nghiệp và vinh quang trong nghệ thuật của anh thì không còn gì phải bàn hết. Những bài hát, sản phẩm anh để lại rất có giá trị.
          Ngoài đời thường, Trần Lập là người rất tận tâm, chu đáo với mọi người. Tôi vẫn nhớ, có một ngày đẹp trời, tự dưng Trần Lập dẫn một người bạn biết về phong thủy đến nhà chơi rồi bảo: “Con của mày bị ốm nhiều quá, tao bảo anh này đến xem lại phong thủy trong nhà xem thế nào”. Điều đó thể hiện, Trần Lập là một người rất quan tâm, để ý đến mọi người.”
          Din viên Võ Hoài Nam: Tôi là một người bạn, người anh chơi với Trần Lập từ lúc chưa nổi tiếng. Ngày đó, tôi có cái quán mà mỗi lần Trần Lập cùng bạn bè diễn xong đều ghé qua nên gần như đêm nào anh em cũng gặp nhau. Dù lâu rồi anh em không có dịp gặp nhau như trước nhưng với tôi thì Trần Lập vẫn là người sống hết mình, cháy hết mình cho nghệ thuật, đam mê công việc của mình vô cùng.”
          Cựu danh thủ Hồng Sơn: “Tôi thấy anh Lập là người rất tuyệt vời, ý chí mạnh mẽ, vô tư, lạc quan lắm. Gặp nhau, chúng tôi trò chuyện rất hồ hởi. Bản thân tôi không phải tín đồ nhạc Rock nhưng bài hát “Đường đến ngày vinh quang”, mỗi lần đoàn thể thao Việt Nam xuất quân hay đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu thì ca khúc đó luôn là động lực để các tuyển thủ có niềm tin vào sức mạnh và thi đấu tốt hơn.”
          Trong suốt cuộc đời của một người, có một tình bạn đẹp như MC Anh Tuấn và Trần Lập cũng khiến người ta mãn nguyện. Từ khi biết tin bạn bị ung thư trực tràng, Anh Tuấn đã đau đáu. Bên cạnh chị Hoa, anh sát vai cùng Trần Lập để thắp lửa cho một đêm mưa phùn Hà Nội.
           
          MC Anh Tuấn không kìm nỗi xúc động trong giờ phút đưa tiễn bạn
          Những giây phút cuối cùng của Trần Lập trên cõi tạm, Anh Tuấn có mặt. Cảm giác nhìn thấy người bạn thân thiết lịm dần bằng tất cả sự bất lực. Khi tang gia bối rối, Anh Tuấn cũng là người điền thông tin vào tờ giấy báo tử và nén lòng để thông báo cho bạn bè gần xa về tin dữ.
          Rồi thực hiện ước nguyện của gia đình, Anh Tuấn lại đẫm nước mắt lái chiếc motor đã theo chân Trần Lập rong ruổi qua từng nẻo đường như một lời chào đầy kiêu hãnh gửi đến một người bạn, một chiến binh dũng cảm.
          Bằng ý chí, sức sáng tạo bền bỉ, Trần Lập giữ vai trò trọng yếu đã gây dựng nên nhóm nhạc Bức Tường. Đi lên từ phong trào sinh viên nhưng nhóm nhạc đã tạo nên những kỳ tích cho rock Việt. Bức Tường từng đại diện cho quốc gia tham gia nhiều sự kiện văn hóa ở nước ngoài. Anh nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc như Giải âm nhạc cống hiến... Anh là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ.
           
          Vĩnh biệt con người sống đầy lý tưởng, vĩnh biệt một tâm hồn đã sống, vĩnh biệt người con đất Việt đáng tự hào nhất.
          Trần Lập đã trở thành biểu tượng của động lực sống, truyền cảm hứng và dẫn lối người trẻ để họ sống có ước mơ, để vinh quang không còn xa, để nỗi buồn được san sẻ, tủi hờn được sẻ chia.
          Vĩnh biệt một tâm hồn nhảy cảm. Bên bờ vực của cái chết, vẫn đưa ra những thông điệp và ý chí.
          Vĩnh biệt một người đàn ông ấm áp, mẫu mực của gia đình… băng qua những cám dỗ tầm thường.
          Anh ra đi khi bao giấc mơ đang dang dở, ở lại có người vợ và hai con sẽ bước trên con đường thênh thang đầy tự hào của người chồng, người cha. 

          Rợn người với hủ tục “đám cưới ma” tại Trung Quốc

          Hoa Cẩm Nhung |
          Rợn người với hủ tục “đám cưới ma” tại Trung Quốc

          Nhiều người Trung Quốc vẫn tin rằng một chàng trai chưa vợ phải sang thế giới bên kia là một điểm xấu và gia đình họ sẽ bị xui xẻo.



          Việc tổ chức một đám cưới với người âm cũng phải tiến hành như với người đang sống, không được phép bỏ qua bất kỳ một tiểu tiết nào.
          Bởi nhiều người quan niệm rằng, những hồn ma chưa được tổ chức hôn lễ sẽ rất "khó tính", nếu không "khéo chiều" thì người nhà sẽ bị họ "hành" đến hết đời.
          
Bức ảnh đám cưới ma từng gây chấn động cộng động
          Bức ảnh "đám cưới ma" từng gây chấn động cộng động
          Lịch sử ngàn năm của những "đám cưới ma" ở Trung Quốc
          “Đám cưới ma” hay còn gọi là "minh hôn" (âm hôn), được cho là đã có từ thế kỷ 17 trước Công nguyên.
          Theo sách “Tam Quốc chí - Ngụy chí - Bỉnh Nguyên chí”, năm Kiến An thứ 13, ghi lại điển tích Tào Xung, con trai Tào Tháo không may chết sớm.
          Tào Tháo đau khổ, day dứt vì chưa cưới được vợ cho con khi còn sống nên muốn tìm một tiểu thư gia đình quyền quý đã chết để làm lễ cưới với Tào Xung.
          Một thời gian sau, nghe nói nhà họ Chân có con gái chết yểu, Tào Tháo liền đến nói chuyện. Hai gia đình chọn ngày lành tháng tốt tổ chức "đám cưới ma" như thật, sau đó hợp táng cho "đôi vợ chồng mới cưới".
          Âm hôn thực sự hưng thịnh trong thời nhà Tống.
          Theo ghi chép trong "Tạc mộng lục", phàm là những nam nữ thanh niên chưa kết hôn không may chết sớm thì cha mẹ bắt buộc phải nhờ "quỷ mai mối" đi dạm hỏi cưới xin, sau đó tiến hành xem quẻ.
          Nếu như xem quẻ đồng ý cho cưới thì hồn ma của đôi nam nữ sẽ được may áo cưới rồi cử hành hôn lễ và chôn cất hai người cùng một mộ.
          Vào thời nhà Thanh, những cô gái được chôn cùng người chết đều được coi là trọng trinh tiết và trở thành tấm gương cho thiên hạ, mãi tới cuối đời Thanh, hủ tục này mới dần biến mất.
          
​ Ảnh minh họa
          Ảnh minh họa
          Ngoài ra, người xưa thường tin vào phong thủy mồ mả, họ cho rằng những ngôi mộ cô độc sẽ ảnh hưởng tới sự hưng thịnh của hậu duệ sau này.
          Thời đó, cũng có những nhà phong thủy vì muốn kiếm tiền bất chính nên xúi giục nhiều gia đình cử hành âm hôn.
          Bởi vậy, âm hôn thường diễn ra trong những gia đình giàu có thời xưa. Âm hôn xuất hiện khá nhiều từ những năm trước triều Hán.
          Âm hôn và nạn buôn bán "cô dâu ma"
          Bởi theo quan niệm tâm linh truyền thống, nhiều người vẫn tin rằng một chàng trai không may qua đời khi chưa lập gia đình là một điềm xấu.
          Người đó sẽ cô đơn ở kiếp sau hoặc linh hồn không siêu thoát, ở lại "ám" vào những người còn sống trong gia đình.
          Nếu muốn gia đình yên ổn phải cưới cho người đã chết một cô gái hoặc tổ chức "âm hôn", cho người đã chết một đám cưới nơi địa phủ.
          Chính phủ Trung Quốc đã chính thức cấm hủ tục đám cưới ma năm 1949. Tuy nhiên hiện nay, truyền thống này lại tiếp tục thịnh hành trở lại.
          Vì sự mê tín một cách mù quáng, ở nhiều nơi, chủ yếu là vùng nông thôn các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc và Quảng Đông vẫn thường diễn ra mua xác phụ nữ thậm chí là trộm xác, cướp xác để làm đám cưới ma.
          
​ Hình nhân cô dâu chú rể dự cỗ cưới
          Hình nhân cô dâu chú rể dự cỗ cưới
          Những "đám cưới ma" không hiếm ở Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, và giá cả tùy thuộc vào tình trạng của thi thể.
          Một xác chết dùng cho hủ tục này thường có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, nhưng nếu thi thể nạn nhân được bảo quản tốt, giá có thể lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 16.000 USD), Wei cho hay.
          Nhiều vụ "đám cưới ma" đã bị phơi bày trong những năm gần đây ở miền bắc Trung Quốc, và thậm chí lợi nhuận cao còn thỉnh thoảng dẫn đến những vụ giết người để làm nguồn cung cấp xác chết.
          
Hủ tục làm “đám cưới ma” vẫn tồn tại ở một số vùng nông thôn ở các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây
          Hủ tục làm “đám cưới ma” vẫn tồn tại ở một số vùng nông thôn ở các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây
          Năm 2008, cảnh sát tỉnh Sơn Tây bắt giữ một nghi phạm tên Xue, kẻ cùng đồng phạm ăn cắp 11 nữ tử thi.
          Hầu hết trong số đó được bán với giá hơn 20.000 nhân dân tệ (hơn 3.200 USD), thậm chí giá cao nhất là 50.000 nhân dân tệ (hơn 8.000 USD).
          Cảnh sát ở huyện Nhuế Thành tỉnh Sơn Tây hôm 26/2 còn cứu sống một cô gái tâm thần 18 tuổi suýt bị đem bán để làm "cô dâu ma".
          "Nếu không có cảnh sát can thiệp, cô gái sẽ bị giết để phục vụ cho hôn lễ", Shanxi Evening News đưa tin và cho biết giá mà gia đình mua xác đề nghị là 70.000 nhân dân tệ (hơn 11.400 USD)
          Mặc dù những vụ phạm tội nảy sinh từ "đám cưới ma" hết sức nghiêm trọng, nhưng những lỗ hổng trong luật pháp Trung Quốc khiến việc trừng phạt trở nên khó khăn.
          Và phong tục này có thể sẽ vẫn hiện hữu nếu niềm tin truyền thống của người dân không thay đổi.
          theo Theo Khỏe & Đẹp

          Thủy Tiên phân trần khi bị Thành Lộc chê 'hung dữ'


          Thành Lộc cho biết bữa nào Thủy Tiên bận việc không lên phim trường là cả đoàn ăn mừng lớn

          Thành Lộc cho biết bữa nào Thủy Tiên bận việc không lên phim trường là cả đoàn ăn mừng lớn
          Mới đây, NSƯT Thành Lộc đã có dịp chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ trong suốt quá trình quay phim Vợ ơi… Em ở đâu?. Anh nửa đùa nửa thật rằng Thủy Tiên 'ở ngoài dữ lắm' khi được mời nhận xét về lần đầu làm việc trực tiếp cùng bà xã Công Vinh.
          Bộ phim Vợ ơi… Em ở đâu? do ca sĩ Thủy Tiên đảm nhận vai trò nhà sản xuất vừa chính thức ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM. Phim kể về hành trình trốn khỏi hôn lễ để tìm kiếm tình yêu đích thực của chú rể Nam (Bình Minh) với sự giúp sức của "đồng bọn" là nhóm 3 Lờ, bao gồm Lều (Thành Lộc), Lũng (Huy Khánh) và Lọt (Mạc Văn Khoa).
          NSƯT Thành Lộc có dịp chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ trong suốt quá trình quay phim. Anh khá bất ngờ khi lần đầu làm việc trực tiếp cùng ca sĩ Thủy Tiên, chứng kiến cô không ngần ngại xắn tay áo vào can thiệp tất cả khâu tổ chức, từ âm thanh, ánh sáng hay theo sát các diễn viên để chỉnh sửa về diễn xuất.
          Thủy Tiên phân trần khi bị Thành Lộc chê ‘hung dữ’ 2
          Thủy Tiên cúi mặt khi bị "đàn anh" chê khó tính
          Khi được hỏi về nhận xét Thủy Tiên “ở ngoài dữ lắm", Thành Lộc nói thêm: “Thủy Tiên khó tính quá nên hôm nào cô ấy bận việc không lên phim trường được là cả đoàn ăn mừng lớn vì được tự do thoải mái một ngày”.
          Dù thừa nhận sự khó tính của bà xã Công Vinh, nghệ sĩ Thành Lộc vẫn dành tình cảm yêu mến cho nữ ca sĩ trước những nỗ lực của cô: “Trong quá trình quay, Thủy Tiên luôn quan tâm đến từng thước phim để xem phân đoạn này đã hợp thị hiếu khán giả hay chưa. Cô cũng trực tiếp sửa nhạc phim, âm thanh, ánh sáng, quả là một người đa tài”.
          Trước lời chia sẻ của Thành Lộc, Thủy Tiên phân trần, cho rằng bản thân mình là người rất hiền nhưng cầu toàn, nhất là khi lần đầu đảm nhận vai trò nhà sản xuất phim.
          Thủy Tiên phân trần khi bị Thành Lộc chê ‘hung dữ’ 3
          Để theo sát, đồng hành cùng các anh em trong đoàn phim, nhà sản xuất Thủy Tiên cũng không ngại đội nắng mưa, uống cà phê đá đậm, qua đêm trong ô tô... để sẵn sàng làm việc sáng đêm trên phim trường
          “Ở lĩnh vực mới, Tiên hiểu rõ những thiếu sót về chuyên môn làm phim lẫn kinh nghiệm diễn xuất. Nhưng dưới góc độ một khán giả yêu điện ảnh cùng tâm huyết dành cho bộ phim đầu tay, Tiên cố gắng đưa ra những góp ý đến nghệ sĩ Thành Lộc cũng như các diễn viên khác một cách trân trọng và chân thành nhất”, cô cho biết. Thủy Tiên nói thêm trên phim trường làm việc nghiêm túc là thế nhưng trong hậu trường, cô rất thân thiết với chú Thành Lộc, đặc biệt là khi trò chuyện về những luân lý trong Phật giáo.
          Riêng với những diễn viên còn lại, cô gửi lời tri ân các cộng sự đã làm việc nghiêm túc, hết mình. "Mạc Văn Khoa nếu không có Huy Khánh, Bình Minh tận tình truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất sẽ không thể làm khán giả cười nhiều như vậy khi lên phim. Tôi thấy may mắn vì ê-kíp của mình đều là những người hiền lành, không chiêu trò mà chịu thương chịu khó. Ngay cả các người đẹp như Kiều Ngân, Phan Thị Mơ… cũng không ngại hi sinh nhan sắc khi bước vào phim trường với sa mạc đầy nắng gió và cát. Đó là điều rất đáng trân trọng", Thủy Tiên cho biết.
          Giọng ca Ngôi nhà hạnh phúc bật mí cả cô lẫn ông xã Công Vinh ít xem phim Việt Nam, kể cả trước và sau khi sản xuất phim Vợ ơi... Em ở đâu?. Nữ ca sĩ lo sợ bản thân đánh mất cảm xúc và gu thẩm định phim một cách khách quan.
          Với tác phẩm này, cô cũng theo sát từ bước đầu lên khung kịch bản đến lúc làm hậu kỳ. Thuộc lòng đến từng câu thoại của diễn viên, cô cho biết mình hầu như không còn cảm xúc mới mẻ để cười thoải mái như khán giả bình thường. Thế nên, nữ ca sĩ thở phào nhẹ nhõm khi đông đảo khán giả trong các suất chiếu đầu tiên đều thích thú và yêu mến loạt tình huống hài hước bên cạnh thông điệp nhân văn về tình yêu và hôn nhân.
          "Bản thân Công Vinh cũng là một khán giả khó tính và kén phim, nhưng tôi vẫn thấy anh cười suốt khi xem phim này, vì thế tôi cũng khá an tâm. Chúng tôi chủ trương không làm gì quá to tát vì xác định phải phục vụ cho thị hiếu chung của khán giả. Một bộ phim nhẹ nhàng, hài hước, đủ để thư giãn nhưng vẫn có câu chuyện, thông điệp đan xen là mục tiêu mà tôi muốn thực hiện", Thủy Tiên bày tỏ.
          Mai Ngọc
          Ảnh: CTV

          Nhật Bản triển khai quân đội thường trú trên đảo, bảo vệ Senkaku

          Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã triển khai lực lượng đồn trú trên đảo Enaguni từ ngày hôm nay.

          Hãng tin Kyodo ngày 28/3 đưa tin cho hay, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã triển khai lực lượng đồn trú trên đảo Enaguni từ ngày hôm nay.
          Theo Kyodo, đơn vị đồn trú gồm 160 binh sĩ. Nhiệm vụ của lực lượng này giám sát vùng biển và không phận xung quanh đảo Enaguni và quần đảo tranh chấp Senkaku gần đó.
            Nhật Bản triển khai quân đội thường trú trên đảo, bảo vệ Senkaku - Ảnh 1
          Ảnh Rian.
          Trước đó, Nhật Bản đã công bố kế hoạch triển khai một trạm radar trên đảo Yonaguni, cách phía nam quần đảo Senkaku 150km, để mở rộng giám sát trên không ở khu vực tranh chấp có ý nghĩa chiến lược này.
          Tùy viên quân sự sứ quán Nhật Bản tại Mỹ, ông Masashi Yamamoto, trước đó cho biết trước đó rằng trạm radar sẽ được triển khai từ ngày 28/3.
          Các binh sĩ đồn trú trên đảo được trang bị vũ khí hạng nhẹ, không quân sự hóa nhằm tránh thu hút phản ứng mạnh mẽ từ phía Bắc Kinh, leo thang căng thẳng quan hệ song phương.
          Trong tương lai, Tokyo có kế hoạch nâng số lượng lực lượng đóng trên đảo lên 600 người.
          Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu xấu đi từ tháng 9/2012 khi Tokyo quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku.
          Động thái trên của Tokyo diễn ra trong bối cảnh tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên tiến vào vùng 12 hải lý và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát để "thăm dò phản ứng của Tokyo".
          Mặc dù phía Nhật Bản chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy hải cảnh hoặc hải quân Trung Quốc đã đổ bộ lên nhóm đảo tranh chấp, nhưng có bằng chứng "dân binh giả trang ngư dân" Trung Quốc xâm nhập lên đảo.
          Về phần mình, Bắc Kinh tuyên bố có cái gọi là "chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Điếu Ngư" và đơn phương thiết lập cái gọi là khu nhận diện phòng không để kiểm soát bầu trời khu vực này, đồng thời nhiều lần cảnh báo Tokyo không "khiêu khích" cũng như về "những hậu quả" khó lường.
          Hoàng Hải

          Trung Quốc tuyên bố sắp kéo giàn khoan Hải Dương 943 ra Biển Đông


          Phan Huyền


          (VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này sẽ khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/3.
            Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này sẽ khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/3. Theo đó, giàn khoan Hải Dương 943 sẽ khoan thăm dò tại giếng LD 11-1-1, tọa độ 17 độ 47 phút 28,8 giây độ vĩ Bắc, 108 độ 46 phút 00 giây độ kinh Đông.
            Giàn khoan Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông căng thẳng và phức tạp

            Giàn khoan Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông căng thẳng và phức tạp. Ảnh minh họa

            Vị trí này cách thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc khoảng 50 hải lý về phía Tây Nam. Theo Cục hải sự Trung Quốc (MSA), khu vực an toàn sẽ được lấy tâm là tọa độ giếng dầu nói trên, trong bán kính một hải lý xung quanh, tàu bè không được qua lại.
            Giàn khoan Hải Dương 943 thuộc loại tự nâng, có thể hoạt động ở vùng biển có độ sâu tối đa 122m, khoan sâu đến 10.668m. Theo MSA, giàn khoan Hải Dương 943 sẽ có ba tàu hỗ trợ là Hải Dương 564, Hải Dương 617 và Hải Dương 618.
            Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quốc Ánh, giám đốc Trung tâm Thông tin Kiểm ngư, Cục Kiểm ngư, cho biết: "Căn cứ tọa độ do Cục hải sự Trung Quốc công bố, điểm đặt giàn khoan Hải Dương 943 nằm ngoài đường trung tuyến giả định ở vịnh Bắc Bộ, lệch về phía Trung Quốc". Theo đó, điểm đặt giàn khoan Hải Dương 943 không nằm trong vùng chồng lấn khu vực đang đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc.
            Trước đó vào hồi đầu năm, ngày 16/1, các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết Trung Quốc di chuyển giàn khoan mang tên Hải Dương 981 đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở Việt Nam – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/1 đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên.
            Vị trí giàn khoan Hải Dương 943 trên Biển Đông theo tọa độ được Trung Quốc công bố

            Vị trí giàn khoan Hải Dương 943 trên Biển Đông theo tọa độ được Trung Quốc công bố. Ảnh Google Map

            Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó tuyên bố đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này
            Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, trong cuộc phỏng vấn ngày 25/3 về chính sách đối ngoại nếu trở thành Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã nói về cách đối phó Trung Quốc tại Biển Đông khiến đối phương không thể đoán trước.
            Cụ thể khi được phóng viên The New York Times hỏi về tình hình Biển Đông, ông Trump nói chính những hợp đồng thương mại tồi tệ của Mỹ đã giúp Trung Quốc hùng mạnh lên. Theo tỷ phú Trump, việc Mỹ mua sản phẩm hàng hoá của Trung Quốc là hành động giúp tái xây dựng Trung Quốc, theo The New York Times ngày 26/3.
            “Họ cải thiện đáng kể nền kinh tế là nhờ vào Mỹ. Số tiền từ Mỹ đã chảy sang để tái xây dựng Trung Quốc. Họ làm điều đó bằng cách phá giá đồng tiền của họ”, tỷ phú Trump nói. Ông Trump còn nhận xét rằng Trung Quốc sẽ lấn tới tại Biển Đông và xây dựng thành một "pháo đài" quân sự. “Họ sẽ làm điều đó vì họ không hề tôn trọng tổng thống của chúng ta, không tôn trọng đất nước chúng ta”, tỷ phú Mỹ nói.
            Tỷ phú Donald Trump cho rằng phải đe dọa kinh tế để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

            Tỷ phú Donald Trump cho rằng phải đe dọa kinh tế để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh AFP/DigitalGlobe

            Ông trùm truyền thông Donald Trump nói rằng cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc như xây đường băng, triển khai tên lửa tại các đảo, đá ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế, đe doạ sự tham gia của Trung Quốc vào thị trường Mỹ,
            “Chúng ta có một sức mạnh kinh tế to lớn so với Trung Quốc. Đó chính là quyền lực của thương mại”, tỷ phú Trump nói. Khi phóng viên hỏi liệu ông có  cắtđứt  mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc để tạo sức ép với Bắc Kinh ở Biển Đông, tỷ phú Donald Trump đáp rằng “sẽ dùng thương mại để đàm phán”.
            Phan Huyền (T/h)

            Phó Thủ tướng: Trung Quốc xả nước ở Mekong là động thái tích cực

            VOV.VN - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá, việc Trung Quốc, Lào xả nước trên dòng Mekong khi hạn hán, xâm nhập mặn là động thái tích cực.

            Sáng 28/3, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ có dự kiến vận động đưa các nước bị hạn hán, ngập mặn vào để hỗ trợ.
            PV: Nếu được LHQ hỗ trợ thì Việt Nam sẽ được hưởng chế độ chính sách như thế nào, thưa Phó Thủ tướng?
            Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Bây giờ mới đang vận động, mỗi đợt như thế Liên Hợp Quốc phải đứng ra và các nước vận động hỗ trợ cho các nước bị hạn hán và xâm nhập mặn.
            Ví dụ vừa qua chúng ta có tình hình hạn hán, xâm ngập mặn nên đã yêu cầu các nước trên dòng Mekong sử dụng bền vững dòng nước. Vừa qua việc Trung Quốc xả lũ là động thái tích cực. Sau Trung Quốc là Lào cũng xả nước nguồn nước ở các đập thủy điện trên các dòng sông nhánh của sông Mekong, nên lượng nước được tăng lên.
            pho thu tuong: trung quoc xa nuoc o mekong la dong thai tich cuc hinh 0
            Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28/3
            Hy vọng đây không phải là một lần, mà sau này còn rất nhiều năm. Vấn đề là cần sử dụng làm sao cho hiệu quả nguồn nước sông Mekong. Hiện nay chúng ta đã có cơ chế ủy ban quốc tế về sông Mekong gồm 4 nước và bây giờ với cơ chế hợp tác sông Mekong -  Lan Thương có thêm hai nước Trung Quốc và Myanmar ở thượng nguồn.
            PV: Dự kiến Việt Nam sẽ đề nghị những chính sách hỗ trợ thế nào, thưa Phó Thủ tướng?
            Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Đây là dự kiến, thời gian tới Liên Hợp Quốc sẽ có đợt vận động hỗ trợ, vì năm nay vấn đề biến đổi khí hậu, Enino tác động ở rất nhiều nơi trên thế giới và khu vực. Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề.
            Liên Hợp Quốc sẽ có dự kiến vận động đưa các nước bị hạn hán, ngập mặn vào để hỗ trợ nhưng hiện nay thì chưa thể nói rõ hỗ trợ đó như thế nào.
            PV: Cam kết của Trung Quốc với hợp tác Mekong-Lan Thương như thế nào, thưa Phó Thủ tướng?
            Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Đây là một cơ chế mới trên sông Mekong. Sông Lan Thương thực tế cũng là sông Mekong và Uỷ hội sông Mekong quốc tế đã có từ năm 1995 và hiện nay có 4 nước ở hạ lưu Mekong là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia.
            Trong Ủy hội sông Mekong có một cơ chế quan trọng trong đó sử dụng bền vững nguồn nước vì sông Mekong có tác động trực tiếp đến tất cả các nước.
            Myanmarvà Trung Quốc chưa là thành viên của Ủy hội sông Mekong quốc tế và với việc thành lập cơ chế hợp tác giữa sông Lan Thương- Mekong thì trên thực tế 6 nước trên dòng sông Mekong cùng bắt tay hợp tác.
            Trong đó có 5 lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, quản lý bền vững nguồn nước… Đây là cơ chế hợp tác mới và các nước đang đưa ra các dự án cụ thể để cho hợp tác của cơ chế này.
            Việt Nam đề nghị rất tích cực về việc cần phải có quản lý sử dụng bền vững nguồn nước Mekong vì đó là vấn đề quan trọng để tác động đến toàn bộ các nước trong khu vực sông Mekong. Đây là cơ chế mới trển khai nên chưa có thể nói được gì nhưng có 5 ưu tiên.
            PV: Trung Quốc đón nhận vấn đề này như thế nào, thưa ông?
            Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Đây cũng là sáng kiến chung của Trung Quốc với các nước hạ nguồn sông Mekong. Trung Quốc bước đầu cũng có một số cam kết cụ thể như dành một nguồn tài trợ trong một số quỹ, trên cơ sở nguồn tài trợ đó các nước trao đổi với nhau. Tất nhiên không phải là tài trợ cho không. Đây là quỹ, mà đã là quỹ phải có cơ chế hợp tác làm sao phục vụ cho việc phát triển trên 5 mục tiêu của cơ chế hợp tác này.
            PV: Hiện Trung Quốc xây nhiều đập trên sông Mekong, nếu giờ họ vẫn xây tiếp thì sao, thư ông?
            Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Ủy hội có quy định việc phát triển các đập thủy điện hoặc việc sử dụng nguồn nước trên Mekong giữa 4 nước với nhau phải có sự thông báo và chấp thuận của 4 nước. Hiện nay các nước tôn trọng vấn đề này; còn chúng ta không có cơ chế như Ủy hội sông Mekong với Trung Quốc và Myanmar. Do đó không có cơ chế nào để kiểm soát các nước thượng nguồn.
            Ngoài 4 nước hạ nguồn, các nước thượng nguồn cũng phát tiển thuỷ điện. Hiện nay cơ chế này như tôi nói là cơ chế hợp tác Mekong- Lan Thương trên cơ sở bước đầu có đưa vấn đề phát triển bền vững nguồn nước là có hàm ý đó.
            Còn Trung Quốc phát triển trên dòng Lan Thương là ở phía trên của Trung Quốc. Trung Quốc đã phát triển các đập thuỷ điện rồi vấn đề bây giờ là làm sao quản lý việc xả nước, sử dụng nước như thế nào. Tôi nói lại là không có cơ chế với các nước trên thượng nguồn mà mới có cơ chế của 4 nước.
            PV: Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!././.
            Ngọc Thành/VOV.VN

            Lộ diện kẻ đánh bom liều chết ở Lahore, Pakistan

            VOV.VN - Pakistan đã xác định được danh tính kẻ liên quan tới vụ đánh bom liều chết ở Lahore ngày 27/3 có tên là Muhammad Yousaf.

            Theo một kênh truyền hình tư nhân Pakistan, cơ quan điều tra tìm thấy một thẻ căn cước tại hiện trường vụ đánh bom đẫm máu. Chủ nhân chiếc thẻ có tên là  Muhammad Yousaf, sinh năm 1988.

            lo dien ke danh bom lieu chet o lahore, pakistan hinh 0
            Cảnh sát Pakistan phát hiện thẻ căn cước của kẻ tình nghi liên quan tới vụ đánh bom liều chết ở Lahore. (ảnh: Times Daily)
            Cơ quan điều tra cũng phát hiện Yousaf đã từng sống tại khu vực Sharif Park ở Lahore trong 1 tháng và có sử dụng điện thoại khi sống tại đây. SIM điện thoại đã được mua tại thủ đô Islamabad vào ngày 19/9/2013. Theo gia đình của Yousaf, đối tượng này đã bỏ nhà đi cách đây 2 tháng. Cảnh sát cũng bắt được 4 người anh em và 1 người chú của đối tượng này.
            Tối 27/3, Lahore rung chuyển bởi 20kg thuốc nổ được chế thành một quả bom bi có sức sát thương cao. Vụ đánh bom liều chết xảy ra tại công viên ở thành phố Lahore, gần trung tâm chính trị của Tổng thống Nawaz Sharif, vào tối qua (27/3) khiến ít nhất 72 người chết và hơn 280 người bị thương, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.
            Vụ việc xảy ra vào tối chủ nhật đúng dịp lễ Phục sinh khiến cảnh sát nghi ngờ vụ tấn công nhằm vào cộng đồng người Thiên chúa thiểu số ở Pakistan.
            Ngay sau đó, nhóm phiến quân thoát li khỏi lực lượng Taliban và có tên gọi “Nhóm của những người tự do” đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom liều chết này.
            Giới chức Pakistan hôm 28/3 đã mở một cuộc săn lùng bọn khủng bố đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu gây chấn động Lahore./.

            Ngân Giang/VOV.VN Times Daily

            Kỷ niệm 40 năm thành lập lực lượng Thanh niên xung phong TP. HCM

            Thành Chung (TTXVN/Vietnam+) Bản in

            Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Lực lượng Thanh niên Xung phong TP. HCM. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

            Tối 27/3, tại Hội trường Thống Nhất, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày Lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mãi xanh màu áo Thanh niên xung phong.”

            Tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, các vị cán bộ lão thành, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong, cùng hơn 2.000 Thanh niên xung phong và đoàn viên thanh niên thành phố.

            Ôn lại những truyền thống hào hùng của quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của lực lượng Thanh niên xung phong thành phố mang tên Bác, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh như một “trường học lớn” rèn luyện con người xã hội chủ nghĩa, là môi trường tôi luyện thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

            Sau lễ ra quân hừng hực khí thế của tuổi trẻ vào ngày 28/3/1976, hơn 10.000 cán bộ đội viên Thanh niên xung phong đã lên đường đến với những vùng đất hoang hóa, mang lại màu xanh trên những “vành đai trắng” ngoại thành.

            Với phong trào “phất cờ hồng trên vùng đất mới,” các đội viên Thanh niên xung phong đã góp phần lập nên những vùng đất trù phú. Sau đó, hòa bình chưa được bao lâu, các đội viên Thanh niên xung phong thành phố đã lên đường cùng bộ đội bảo vệ biên giới Tây Nam, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia.

            Nhiều cán bộ Thanh niên xung phong đã ngã xuống nơi biên giới hoặc bên đất bạn. Bước vào thời kỳ mới, các cán bộ Thanh niên xung phong tiếp tục nhận nhiệm vụ xây dựng nông-lâm trường, tham gia phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới và chỉnh trang đô thị.

            Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Thanh niên xung phong thành phố luôn luôn thể hiện là một tổ chức kinh tế-xã hội đặc thù, có vai trò chính trị quan trọng, xung kích thực hiện các nhiệm vụ đặc thù được thành phố giao, cùng thành phố giải quyết những vấn đề của nhân dân.

            Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị, trong thời gian tới, lực lượng Thanh niên xung phong cần đa dạng hóa các hoạt động, sẵn sàng nhận các nhiệm vụ mới khi được giao phó. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo tình hình an toàn xã hội, văn minh đô thị.

            Đối với nhiệm vụ kinh tế, Lực lượng Thanh niên xung phong cần tiếp tục phát huy, xây dựng sản phẩm mang thương hiệu Thanh niên xung phong.

            Các doanh nghiệp Thanh niên xung phong tích cực hỗ trợ, hợp tác đầu tư vào các cơ sở cai nghiện để tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm cho học viên và người sau cai nghiện.

            Các tiết mục văn nghệ trong lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

            Tại buổi lễ, Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Mãi xanh màu áo Thanh niên xung phong” được tổ chức, dàn dựng công phu, mang lại nhiều cảm xúc cho đông đảo đại biểu.

            Phần 1 của chương trình có chủ đề “Một thời để nhớ-một thời đẹp nhất,” với các ca khúc “Hành khúc lên đường,” “Cô gái thông đường trên biên giới Tây Nam"… gợi lại những kỷ niệm về một thời hào hùng tham gia cùng bộ đội bảo vệ biên giới và cùng hoàn thành nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia.

            Đặc biệt, liên khúc “Chiều biên giới – Những vết chai Tổ quốc” và liên khúc “Một thời để nhớ-Một thời đẹp nhất” do nhóm cựu văn công và các nhạc sỹ Thanh niên xung phong đã mang lại sự xúc động cho khán giả.

            Phần 2 của chương trình nghệ thuật đã mang lại một cảm xúc hào hứng, vui tươi với các ca khúc “Tự hào Thanh niên xung phong,” “Áo xanh của niềm tin,” “Tự hào lớp trẻ tiến công”… thể hiện tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, vượt khó khăn gian khổ, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới của thành phố để góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

            '1.000 tỷ lát đá granite vỉa hè là quá lãng phí'

            Phước Tuần |
            '1.000 tỷ lát đá granite vỉa hè là quá lãng phí'
            Vỉa hè trên đường Lê Lợi (quận 1) được lát gạch con sâu, đã xuống cấp. Ảnh: Lê Quân

            UBND quận 1 (TP HCM) đề xuất kế hoạch lát toàn bộ vỉa hè 134 tuyến đường bằng đá granite với kinh phí 1.000 tỷ đồng. "Dự án này quá lãng phí", đại biểu HĐND Lâm Thiếu Quân nói.

            Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - kế hoạch lát đá hoa cương toàn bộ vỉa hè trung tâm quận 1 hơi vội vàng.
            Nghiên cứu kỹ chúng ta sẽ thấy rất nhiều mặt chưa hợp lý, hoàn toàn bất lợi xét về nhiều khía cạnh giao thông, hạ tầng, mỹ quan và kinh tế.
            Lợi ít, bất cập nhiều
            "Đá hoa cương cứng, khó thấm nước nên khi lót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bài toán chống ngập ở các tuyến đường vào mùa mưa.
            Mùa nắng thì ánh sáng mặt trời bức xạ, phản xạ lại khiến người đi đường rất khó chịu, chưa kể việc lát đá mặt đường trơn trợt, dễ gây tai nạn", ông Sanh nói.
            TS Phạm Sanh cho rằng, TP cần đánh giá lại lợi ích, bất lợi khi lát đá vỉa hè trên các tuyến đường Trương Định, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ để lấy cơ sở thực hiện tiếp…
            Hiện TP còn rất nhiều việc phải làm trước mắt, như giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, sự thiếu hụt các bến bãi đậu ôtô và xe máy, nhà vệ sinh công cộng… "Nên số tiền 1.000 tỷ có thể chia sẻ bớt cho những dự án này", TS Sanh nói.
            Chuyên gia hiến kế nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, từ đó đánh giá lại tính hiệu quả chứ không nên vội vàng.
            Ở các nước trên thế giới thường kết hợp nhiều hình thức trang trí vỉa hè khác nhau để tạo nên sự phong phú, thu hút du khách.
            Đồng quan điểm với TS Phạm Sanh, ông Lâm Thiếu Quân - đại biểu HĐND TP HCM, cho rằng hiện nay các đô thị lớn đều sử dụng nguyên liệu thấm nước để giảm ngập trong mùa mưa, đá hoa cương thì không có ưu điểm ấy.
            Theo ông, đá hoa cương chỉ nên lát ở vài tuyến đường du lịch và quảng trường lớn, nếu lát hết các vỉa hè quận 1 thì quá lãng phí.
            "Thẳng thắn nhìn nhận, các vỉa hè ở quận 1 chủ yếu dùng buôn bán, để xe. Nếu TP vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề này thì chưa nên triển khai lát đá", ông Quân nói.
            Cơ quan chức năng vẫn chưa dẹp bỏ được tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở trung tâm quận 1. Ảnh: Phước Tuần
            Cơ quan chức năng vẫn chưa dẹp bỏ được tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở trung tâm quận 1. Ảnh: Phước Tuần
            Kỹ sư Nguyễn Văn Hiền, chuyên ngành hạ tầng đô thị, cũng cho rằng kế hoạch chi 1.000 tỷ đồng để lát đá granite toàn bộ vỉa hè quận 1 không khả thi.
            Đặc trưng của đá hoa cương đẹp, nhưng rất cứng, trơn trượt. Hiện nay hạ tầng đô thị quận 1 vẫn chưa đồng bộ, hệ thống cáp viễn thông, mạng lưới điện vẫn chưa ngầm hóa toàn bộ. Do đó việc lát đá sẽ ảnh hưởng đến quá trình ngầm hóa sau này.
            Còn anh Lê Văn Nam, bán hàng trên đường Hai Bà Trưng, cho biết hầu hết vỉa hè ở trung tâm quận 1 vẫn chủ yếu là để xe, buôn bán, rất ít phần đường dành cho người đi bộ.
            Nếu như chính quyền làm tốt, cương quyết xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè thì lát đá mới đẹp. "Tuy nhiên việc này rất khó", anh Nam cười nói.
            Triển khai lát đá như thế nào?
            Theo Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận, vừa qua đã thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, nâng cấp vỉa hè toàn bộ tuyến đường trên địa bàn.
            Theo đó, sẽ lát đá granite các vỉa hè, đồng bộ hóa hạ tầng và báo cáo UBND TP HCM để xin thực hiện ngay trong quý II/2016. Dự án kéo dài đến năm 2019.
            Theo kế hoạch, trong số 134 tuyến đường trung tâm thì 80 tuyến thực hiện trong quý II/2016.
            Quận 1 thí điểm tại 5 tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris. Hầu hết đá dùng để lát đợt này đều nhập từ Bình Định hoặc các tỉnh miền Trung.
            Dự kiến vỉa hè 134 tuyến đường quận 1 sẽ được lát đá granite như phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Hải An
            Dự kiến vỉa hè 134 tuyến đường quận 1 sẽ được lát đá granite như phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Hải An
            "Số vốn thực hiện kế hoạch do các doanh nghiệp đầu tư, quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm không tính lãi suất. Kế hoạch cũng được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thống nhất, đánh giá cao để chỉnh trang hạ tầng đô thị.
            Tuy nhiên đây chỉ mới là kế hoạch ban đầu, quận vẫn còn chờ đợi ý kiến, chủ trương của UBND TP", ông Thuận cho hay.
            Cũng theo người đứng đầu chính quyền quận 1, để triển khai dự án, nơi này phải lập kế hoạch chi tiết và làm việc với các sở, ban, nghành, đơn vị liên quan như điện, nước, viễn thông… để ngầm hóa hạ tầng.
            Hiện trên địa bàn quận 1 có 134 tuyến đường, ngoài đường Lê Duẫn, Nguyễn Huệ có vỉa hè lát đá hoa cương, các tuyến khác được lót gạch và đã xuống cấp.
            theo zing.vn

            Gia hạn gói 30.000 tỷ: Khó có cửa mua nhà giá rẻ?

            Ngày 22/3, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông cáo đã gửi trình Chính phủ xem xét tiếp tục giải ngân với lãi suất ưu đãi đến hết 30.000 tỉ đồng. Nếu gói 30.000 tỷ được gia hạn nhưng việc mua nhà giá rẻ là không dễ dàng thì nguồn tiền cũng đã cạn còn nguồn cung nhà thì càng hiếm.
            Thông tin về việc kết thúc gói tín dụng này từ 1/6 tới đây đã khiến nhiều người vay mua nhà lo lắng, bởi sau thời điểm đó, lãi suất ưu đãi sẽ không còn, không ít trường hợp rơi vào tình trạng khó khăn. Điều này không chỉ không người dân mà cả chủ đầu tư phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp vô cùng hoang mang lo lắng.
            GS Đặng Hùng Võ đánh giá, thực chất gói 30.000 tỷ thực hiện khá chậm trong năm đầu tiên. Lý do không phải vì những người thu nhập thấp mà vì ngân hàng thương mại chưa quen cho người nghèo vay tiền. Sau đó 1,5 năm, Thông tư 11 được sửa đổi, nới rộng đối tượng vay tiền.
            Ngân hàng Nhà nước ,30.000 tỉ đồng, mua nhà xã hội, nhà giá rẻ
            Nhà giá rẻ đang thiếu nguồn cung
            Như vậy một nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ bắt đầu từ cuối năm 2014 chứ không phải hưởng toàn bộ 3 năm. Không phải ai cũng có thời hạn 3 năm để hưởng được ưu đãi này vì thế nên để cho nhóm này có một thời gian dài hơn, ít nhất là 1 năm để họ có thể thụ hưởng chính sách tốt đẹp đó.
            Việc dừng giải ngân cho vay gói 30.000 tỷ sẽ là áp lực rất lớn đối với người thu nhập thấp bởi họ không thể trả lãi cao hơn so với tính toán lúc đầu của họ. Vì thế việc kết thúc vào ngày 1/6/2016 tới đây cũng cần được tính toán kỹ lưỡng hơn.“Điều quan trọng là chúng ta kết thúc gói 30.000 tỷ như thế nào cho nó đẹp”, ông Võ nói.
            Theo Bộ Xây dựng, sau 3 năm triển khai, đến nay tổng số tiền đã ký hợp đồng cam kết đạt 29.500 tỷ đồng, đã giải ngân trên 20.3000 tỷ đồng. Với tiến độ giải ngân như các tháng gần đây, dự kiến đến 1/6 sẽ giải ngân được khoảng 85% và cuối năm 2016 sẽ giải ngân hết gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.
            Thiếu nguồn cung
            Thực tế cho thấy, căn nguyên làm chậm tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng không chỉ nằm ở nguồn vốn, mà còn do thiếu nguồn cung về nhà ở xã hội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã từng chia sẻ rằng, muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng thì phải có nguồn cung nhà xã hội hoặc nhà ở thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70 m2/căn hộ.
            Khảo sát sơ bộ hiện nay, phân khúc nhà dưới 1 tỷ đồng không có nhiều. Các căn hộ loại này đều được người mua quan tâm từ khi chưa mở bán. Tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), hiện gần 1.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 1 và 1.063 giai đoạn 2 đã “có chủ” và bàn giao nhà cho khách hàng.
            Dự án Ecohome 1 (Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP đầu tư và thương mại Thủ đô, dự án ở 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), 143 Trần Phú (Hà Đông), khu đô thị Tây Nam Linh Đàm… cũng đã hết hàng.
            Ngân hàng Nhà nước ,30.000 tỉ đồng, mua nhà xã hội, nhà giá rẻ
            Người mua nhà quan tâm tới gói tín dụng ưu đãi 
            Trong bối cảnh gói 30.000 tỷ đang được xem xét gia hạn thì một số dự án nhà ở xã hội tiếp tục thu hút những người có nhu cầu nhà ở. Đơn cử như dự án nhà ở xã hội The Vesta đã nhận được hơn 800 hồ sơ đăng ký mua chỉ sau 10 ngày mở bán. Dự kiến, quý II/2017 bàn giao nhà.
            Sở dĩ các dự án này thời gian gần đây khá “đắt” khách bởi lẽ các dự án đều nằm trong khu đô thị hoàn chỉnh, có đầy đủ các tiện ích như trường học, siêu thị, nhà hàng, bể bơi, khu vui chơi giải trí,…và đặc biệt là chủ đầu tư đưa ra mức giá cạnh tranh hơn hẳn nhà ở thương mại giá rẻ.
            Tại dự án nhà ở xã hội Sài Đồng có 3 công viên cây xanh, có hồ điều hòa nằm trong công viên cây xanh. Trong khu đô thị có 1 trường mầm non và 2 trường tiểu học. Hay như dự án The Vesta, chủ đầu tư công bố hơn 50 tiện ích hiện đại, cùng gói vay ưu đãi của Ngân hàng Vietinbank, tối đa 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm với lãi suất chỉ 5%/năm.
            Với giá chỉ từ 690 triệu/căn (đã bao gồm thuế VAT và hoàn thiện nội thất cơ bản), dự án gồm 8 tòa chung cư với tổng số 1902 căn hộ có diện tích dao động từ 48m2 - 69m2. Trong mở bán, chủ đầu tư đã nhận thêm được gần 800 hồ sơ đăng ký mua NOXH.
            Theo đánh giá của Bộ Xây dưng, hiện nguồn cung nhà xã hội, nhà giá thấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu còn rất lớn của người dân, việc triển khai các dự án còn chậm. Thực tế cho thấy các dự án nhà ở xã hội đều làm đến đâu hết hết đó.
            Báo cáo của Cục quản lý nhà và thị trường BĐS cho thấy, sau thị trường có lượng giao dịch tăng mạnh, các doanh nghiệp lại chuyển hướng tập trung đầu tư phát triển các dự án căn hộ cao cấp, chưa chú trọng tới đầu tư dự án phân khúc căn hộ diện tích trung bình và nhỏ, giá thấp.
            Trong khi thị trường vẫn đang cần rất nhiều căn hộ loại này giá bán trên dưới 1 tỷ đồng và thiếu nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu thực của người dân thu nhập thấp.
            D.Anh
            Thép Pomina bị tố nhập phôi, sản xuất cầm chừng
            Đầu tư nhà máy phôi công suất 1,5 triệu tấn/năm, nhưng Công ty cổ phần Thép Pomina (POM) lại phản đối việc áp thuế tự vệ thương mại đối với mặt hàng phôi thép. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về sự chia rẽ trong nhóm doanh nghiệp sản xuất phôi trước việc áp thuế tự vệ thương mại tạm thời.
            Theo tiết lộ của các doanh nghiệp trong ngành, tuy danh nghĩa là nhà sản xuất phôi, nhưng POM lại có chung quyền lợi với các công ty thép không có lò luyện phôi và các công ty thương mại, bởi POM cũng chủ yếu nhập khẩu phôi về cán, chỉ sản xuất cầm chừng.
            Dẫn số liệu từ hải quan, một nguồn tin cho biết, năm 2015, POM nhập khẩu khoảng 400.000 tấn phôi thép giá rẻ từ Trung Quốc và mua hơn 100.000 tấn phôi của các công ty thương mại khác về để cán thép. Như vậy, với tổng sản lượng thép dài tiêu thụ là 800.000 tấn, POM chỉ tự sản xuất 300.000 tấn, tương đương 20% công suất của nhà máy phôi, còn lại là sử dụng phôi nhập khẩu để cán thép.
            POM  chỉ sản xuất cầm chừng, còn chủ yếu là nhập khẩu phôi thép về cán
            POM chỉ sản xuất cầm chừng, còn chủ yếu là nhập khẩu phôi thép về cán
            Ông Đỗ Duy Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị POM cho biết, lý do phản đối áp thuế tự vệ phôi là vì với mức thuế 10% của phôi thép nhập khẩu (áp dụng trước ngày 23/3 - thời điểm quyết định áp thuế tự vệ  thương mại có hiệu lực) thì đã đủ để phôi thép sản xuất trong nước cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
            Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về việc nhập khẩu phôi từ Trung Quốc, ông Thái không đề cập số lượng phôi nhập khẩu mà cho biết, các doanh nghiệp phía Nam, trong đó có POM, chỉ nhập khẩu phôi để cán thép xuất khẩu vì được hoàn thuế khi xuất, thuế bằng 0%. Nhưng một số doanh nghiệp trong ngành cho rằng, lý do khiến POM phản đối biện pháp tự vệ thương mại đối với phôi thép là do công ty này muốn tiếp tục tận dụng nguồn phôi giá rẻ từ Trung Quốc để hưởng lợi. Số liệu hải quan cho thấy, trong tháng 1/2016, Công ty cổ phần Thép Pomina 2 là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu nhiều phôi nhất, với tổng sản lượng gần 29.924 tấn.
            Nguyên nhân sâu xa khiến POM lựa chọn nhập khẩu phôi thay vì sản xuất là vì POM đầu tư công  nghệ lò điện, so với công nghệ lò cao thì không cạnh tranh được về giá. Thực tế, chi phí luyện phôi theo công nghệ lò cao sử dụng nguyên liệu chính là quặng sắt, than cốc, thấp hơn chi phí luyện phôi lò điện, sử dụng nguyên liệu chính là thép phế liệu khoảng 5-7%.
            Kết quả kinh doanh của POM mấy năm qua đã phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp này. Năm 2013, 2014, POM đều lỗ do giá nguyên liệu liên tục giảm. Đến quý II/2015, POM bắt đầu có lãi chút ít, cùng trùng với thời điểm lượng phôi thép nhập khẩu tăng đột biến. Ngoài ra, việc nhập phôi thép về cán, thủ tục gọn nhẹ, ít rủi ro hơn nhập phế liệu.
            Theo một số doanh nghiệp trong ngành, POM là doanh nghiệp duy nhất có luyện phôi gửi đơn lên Chính phủ, phản đối áp thuế tự vệ thương mại với phôi thép, nhưng lại “ủng hộ thuế tự vệ đối với thép thành phẩm”. Rõ ràng, nếu phản đối áp thuế phôi vì lợi ích người tiêu dùng, thì việc áp thuế tự vệ đối với thép thành phẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
            Việc trông chờ vào nguồn phôi giá rẻ từ Trung Quốc chỉ là cái lợi trước mắt, rất nguy hiểm nếu xét về lâu dài. Khi giá phôi thép Trung Quốc tăng thì các nhà sản xuất phôi trong nước trở tay không kịp, khi các lò luyện phôi dừng sản xuất, các thiết bị luyện kim sẽ hư hỏng và việc khôi phục sản xuất sau thời gian gián đoạn sẽ rất khó khăn, chưa kể nguồn lực tài chính của các nhà sản xuất đã bị triệt tiêu.
            Chính phủ đã có Quyết định 55/2007/QĐ-TTg, coi ngành phôi thép là công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, do trước thời điểm này, thị trường thép Việt Nam đã chịu nhiều bài học đắt giá vì phụ thuộc vào nguồn phôi thép nhập khẩu. Trong gần 10 năm qua, Việt Nam đã xây dựng được ngành luyện kim thượng nguồn, tự chủ được phôi thép.
            Diễn biến giá thép tăng trong thời gian qua dưới tác động của việc tăng giá nguyên liệu sản xuất là một minh chứng rõ ràng. Dù giá quặng, giá than cốc, phế liệu, giá phôi đều tăng, nhưng nếu chỉ nhập phôi về cán thì giá thép xây dựng trong nước không thể cạnh tranh với giá thép dài nhập khẩu. Như vậy, nếu ngành sản xuất thép khép kín từ thượng nguồn không được bảo vệ, chỉ phát triển ngành thép gia công, thì về lâu dài, người tiêu dùng và nền kinh tế trong nước mới bị thiệt hại.
            Thành Nam

            Kiên quyết loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi

            Thứ Hai, 28/03/2016, 22:51:56

            Người chăn nuôi phải kiên quyết nói không với các chất cấm. Trong ảnh: Ông Lê Văn Nam, khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12 cho heo ăn.
            Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo, chủ yếu là chất salbutamol vẫn còn tồn tại chủ yếu trong các trang trại và ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2015 sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7 sắp tới, những đối tượng vi phạm có thể chịu mức án cao nhất đến 20 năm tù. Tuy nhiên, để loại bỏ hoàn toàn chất cấm trong chăn nuôi heo, cần có thêm những biện pháp khác.
            Hai tháng nay, lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an phối hợp Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng loạt kiểm tra các trang trại và cơ sở chăn nuôi heo trên cả nước. Qua thanh tra 41 vụ, phát hiện tới 18 vụ vi phạm về sử dụng chất cấm, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính với số tiền 2,6 tỷ đồng.
            Thực tế cho thấy, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn còn tồn tại. Chỉ hơn ba tháng nữa, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 317 Bộ luật Hình sự, thế nhưng hầu hết những người chăn nuôi và thương lái đều không biết hoặc cố tình vi phạm. Gần đây nhất, tại tỉnh Đồng Nai, nơi có đàn heo nhiều nhất cả nước với 1,6 triệu con, Chi cục Thú y tỉnh này phát hiện hai hộ chăn nuôi heo ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu có sử dụng chất cấm salbutamol. Chỉ vì lợi nhuận từ mỗi con heo có sử dụng chất cấm cao hơn heo nuôi bình thường từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg mà những người chăn nuôi có thể phải chịu hình phạt tù. Theo Đại tá Trần Trọng Bình, Cục phó C49 (Bộ Công an), theo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2015, những hoạt động liên quan an toàn thực phẩm, như vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, đưa hóa chất, đưa chất cấm không được phép sử dụng vào thực phẩm, thì đã đủ yếu tố để khẳng định phạm tội.
            Qua xác minh, các ngành chức năng phát hiện chính thương lái đã xúi giục người chăn nuôi heo. Để loại bỏ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, công tác truyền thông là rất quan trọng. Ngoài tuyên truyền cộng đồng, cần tuyên truyền đến từng nhóm người cụ thể để người tiêu dùng cảnh giác hơn khi sử dụng thịt heo hoặc nếu phát hiện cơ sở chăn nuôi có dấu hiệu sử dụng chất cấm thì quần chúng sẽ báo ngay cho các cơ quan chức năng.
            Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi tỉnh Đồng Nai Phạm Đức Bình cho biết: “Tôi khẳng định việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không phải là siêu lợi nhuận. Đây là do thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam tạo nên cho người chăn nuôi thói quen sử dụng chất cấm đó. Còn khi người ta sử dụng chất cấm thì phải có lời hơn. Tôi chỉ đặt dấu hỏi là những con heo có sử dụng chất cấm chỉ cần nhìn bằng mắt thường là cán bộ thú y biết, nhưng tại sao không xử lý được?”.
            Thực tế cho thấy, từ khi lực lượng Cảnh sát môi trường cùng vào cuộc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có sự tác động rất lớn đến chính quyền các địa phương. Trong 9,1 tấn salbutamol mà các công ty dược được Bộ Y tế chấp thuận cho nhập về trong hai năm 2014, 2015 thì có đến 6,2 tấn không được ngành dược sử dụng mà bán ra thị trường. Như vậy, 6,2 tấn này được sử dụng vào mục đích gì, dùng trong chăn nuôi là bao nhiêu? Để khắc phục hậu quả của sự việc nói trên, hiện nay, lực lượng chức năng đã khống chế được nguồn salbutamol do 20 công ty dược nhập khẩu. Toàn bộ số salbutamol còn lại đã được niêm phong. Bộ Y tế đã có văn bản tạm dừng nhập khẩu loại thuốc này. Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Việt cho rằng: “Ba tháng nay đã có sự chuyển biến rất rõ vì các cơ quan chức năng làm rất mạnh, có hiệu quả hơn".
            Qua sự việc này cũng cho thấy, nhu cầu tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trong chăn nuôi heo của người nông dân đặt ra bài toán cho các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học phải tìm giải pháp để cải tiến khoa học - công nghệ trong lĩnh vực này. Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tống Xuân Chinh cho rằng: Một giải pháp rất quan trọng đó là về mặt khoa học - công nghệ chúng ta cần nghiên cứu để tìm ra những chất có nguồn gốc thực vật hay vi sinh để có thể thay thế chất cấm này, góp phần nâng cao chất lượng thịt của heo nuôi. Bên cạnh đó, sự cải thiện về giống, thức ăn chăn nuôi cũng rất quan trọng.
            Việc quy định danh mục chất cấm trong chăn nuôi heo nói riêng và trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành nông nghiệp. Các bộ, ngành cần liên thông để tăng cường quản lý nhà nước, thống nhất thông báo các chất cấm trong lĩnh vực mình phụ trách. Chỉ khi nào hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc thì việc loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi heo mới đạt hiệu quả.

            Lê Hương và Thành Trung

            Bình Dương muốn xây dựng Thành phố thông minh

            Tỉnh Bình Dương đang xúc tiến kế hoạch để xây dựng địa phương trở thành “Thành phố thông minh”, đây là thông tin mà đại diện tỉnh chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Thành phố thông minh - Smart City” do UBND Bình Dương phối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan và Tổng công ty Becamex tổ chức ngày 28/3.

              Bình Dương muốn xây dựng Thành phố thông minh
              Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, Bình Dương có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Sau gần 20 năm tái lập và chọn công nghiệp là lĩnh vực phát triển chủ lực.
              Đến nay, tỉnh đã chuyển hẳn từ vùng đất thuần nông thành những khu, cụm công nghiệp và đô thị có kết cấu hạ tầng khá hoàn chỉnh, đồng bộ, có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung trong xây dựng đô thị toàn tỉnh đạt 91,6%. Tỷ lệ quy hoạch phân khu được phê duyệt đạt 73,1%.
              Hàng loạt các những giải pháp phát triển bền vững của các hãng Intel, IBM, Philips, NXP, Archetype… đã được giới thiệu tại hội thảo. Hiện, Việt Nam được các hãng cung ứng giải pháp xem là thị trường màu mỡ. Như thông tin ông Piere-Jean Malgouyres, Tổng Giám đốc tập đoàn Archetype cho biết, tập đoàn đang xúc tiến việc khẳng định sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam.
              Vừa qua, Archetype đã mua lại phân khúc Châu Á-Thái Bình Dương của Tebodin. Việc tiếp nhận này sẽ là bước ngoặt lớn, giúp Archetype đẩy mạnh và tăng cường phân khúc công nghiệp, giúp mở rộng và bổ sung cho những hoạt động của công ty trong lĩnh vực Xây Dựng & Bất Động Sản và Môi Trường & Cơ Sở Hạ Tầng.
              Ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, kiêmTổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cho biết, từ tháng 7/2015, một nhóm chuyên gia Hà Lan đã sang Việt Nam để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đề án và hỗ trợ Bình Dương xây dựng một mô hình thành phố công nghiệp hiện đại, bền vững, dựa trên kinh nghiệm phát triển của thành phố Eindhoven. Thành phố này hiện đang lọt vào danh sách một trong những thành phố thông minh nhất thế giới.
              Hiện, Becamex đang xây dựng Đề án phát triển Mô hình hợp tác “Ba nhà” (nhà doanh nghiệp - cộng đồng DN - Viện, trường, tổ chức nghiên cứu) và sắp trình lên các cấp lãnh đạo tỉnh, đồng thời lấy ý kiến góp ý của chuyên gia, doanh nghiệp, nhân dân... Trong đề án này, các định hướng phát triển tầm nhìn xây dựng thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2016- 2021 hướng tới 4 lĩnh vực: Con người, công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư.
              Các chuyên gia phía Hà Lan cho rằng, muốn thực hiện tốt đề án, Bình Dương cần xây dựng và chuẩn bị về nguồn vốn con người. Chính quyền và các doanh nghiệp phải phối hợp cùng thực hiện, như vậy mới nhanh tiến đến kết quả.
              Theo Gia Khang
              Trí thức trẻ/CafeF

              Tàu hỏa tông ô tô “bay xuống ruộng”, 4 người nhập viện

              VOV.VN - Khi vừa rẽ vào đường ngang dân sinh, chiếc ô tô chở 4 người bất ngờ bị tàu hỏa tông bay xuống ruộng.

              Vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên xảy ra vào khoảng 14h45 chiều ngày 28/3, trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An.
              tau hoa tong o to "bay xuong ruong", 4 nguoi nhap vien hinh 0
              Hiện trường vụ tai nạn.
              Theo đó vào khoảng thời gian trên, xe ô tô mang biển số Lào lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi tới địa phận trên tài xế cho xe vượt qua đường ngang để về xã Diễn Đoài huyện Diễn Châu. Đúng lúc đó đoàn tàu khách chạy theo hướng Bắc - Nam lao tới đâm phải.
              Cú đâm mạnh khiến chiếc xe ô tô bị hất văng xuống ruộng bên đường, chiếc xe hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.
              Vụ tai nạn khiến 4 người ở trong xe (chưa rõ danh tính) bị thương, trong đó một người nguy kịch được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.
              tau hoa tong o to "bay xuong ruong", 4 nguoi nhap vien hinh 1
              Chiếc ô tô bị tàu hỏa tông bay xuống ruộng bên đường.
              Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ./.
              CTV Nhật Minh/VOV.VN

              Chú chó mặc áo Ronaldo tới viếng huyền thoại Johan Cruyff

              00:03:00 29/03/2016

              Vị khách đặc biệt này bất ngờ xuất hiện trong buổi lễ tưởng niệm Thánh Johan Cruyff tại Nou Camp vào ngày 27/3.

              Sau 5 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư phổi, huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff đã qua đời ở tuổi 68. Với riêng Barcelona, cái tên Johan Cruyff là một tượng đài bất diệt.
              Khi còn là cầu thủ, Cruyff cùng Blaugrana giành La Liga 1974 và Cúp Nhà vua 1978. Trên cương vị thuyền trưởng, ông dẫn dắt Barcelona giành tổng cộng 11 danh hiệu lớn nhỏ (4 La Liga, 3 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 1 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, 1 Cúp C3, 1 Cúp C1 và 1 Siêu Cúp châu Âu).
              Nhưng trong buổi lễ tưởng niệm Thánh Johan Cruyff, dường như không chỉ có các CĐV Barcelona, mà còn có sự xuất hiện của những vị khách đặc biệt. Một cặp CĐV (có thể) là fan của Real Madrid và Ronaldo đã mang theo một chú chó có tên là Roonie đến tri ân huyền thoại Johan Cruyff.
              Chú chó mặc áo Ronaldo tới viếng huyền thoại Johan Cruyff - Ảnh 2.
              Điều đặc biệt, chủ nhân của chú chó đã mặc chiếc áo truyền thống của Real Madrid và tin tên Ronaldo khoác lên mình cún cưng. Anh còn hướng dẫn chú chó làm động tác chắp tay cúi lạy di ảnh của Cruyff.
              Liên quan đến sự ra đi của Thánh Johan Cruyff, trong ngày 29/3, BLĐ Barcelona sẽ có cuộc họp đề bàn về khả năng đổi sân Nou Camp thành tên của huyền thoại người Hà Lan. Theo cuộc thăm dò trên Sport, 65% cule đồng ý đổi tên sân Nou Camp thành Johan Cruyff.
              Bên cạnh đó, BLĐ Barcelona cũng tính đến khả năng dựng tượng Johan Cruyff, treo vĩnh viễn số áo 14 và đề nghị các CĐV hát vang tên ông ở phút 14 của mọi trận đấu.
              Theo Thụy Miên / Trí Thức Trẻ

              Giải VĐQG Nữ - Thái Sơn Bắc 2016: Đội vô địch nhận 300 triệu đồng

              Cập nhật 16:52 ngày 28/03/2016
              (Bóng đá Việt Nam) - Chiều nay (28/3), lễ cộng bố nhà tài trợ và bốc thăm xếp lịch giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2016 đã diễn ra tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam.
              Tới dự buổi lễ có ông Trần Văn Mạnh - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố HCM và ông Trần Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Nam. Về phía LĐBĐVN, tham dự buổi lễ có ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN, ông Nguyễn Xuân Gụ - Phó chủ tịch LĐBĐVN, ông Trần Anh Tú - Ủy viên thường trực BCH; các ủy viên Ban chấp hành LĐBĐVN, ông Nguyễn Minh Châu - Phó tổng thư ký LĐBĐVN và đại diện các phòng ban chức năng LĐBĐVN. Đặc biệt, buổi lễ hân hạnh đón tiếp ông Bùi Đình Tế - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc, nhà tài trợ chính của giải cùng đại diện 8 đội bóng tham dự và các phóng viên các cơ quan báo chí.
              Giải VĐQG Nữ- Thái Sơn Bắc 2016: Đội vô địch nhận 300 triệu đồng

              Ông Bùi Đình Tế, chủ tịch HĐQT Cty TNHH thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc phát biểu tại buổi lễ

              Mở đầu buổi lễ, Phó Tổng thư ký Nguyễn Minh Châu vui mừng công bố việc tiếp tục hợp tác và đồng hành giữa LĐBĐVN và Cty TNHH Thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắctrên cương vị là Nhà tài trợ chính cho Giải bóng đá nữ VĐQG 2016:“Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tiếp tục gắn bó của Cty TNHH Thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc đối với giải bóng đá nữ hàng đầu Quốc gia sẽ là sự cổ vũ tinh thần to lớn đối với các đội tham dự giải nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung. Không những vậy, thiện chí của Nhà tài trợ Cty TNHH Thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc còn thể hiện là một trong những hoạt động góp phần xã hội hóa bóng đá, thúc đẩy sự phát triển của môn thể thao giàu sức cống hiến này. Bước sang năm thứ 5 trên cương vị Nhà tài trợ chính cho giải bóng đá nữ VĐQG 2016, LĐBĐVN đánh giá cao sự hợp tác này và hy vọng Cty TNHH Thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắcsẽ tiếp tục đồng hành với bóng đá nữ Việt Nam trong những năm tiếp theo và sự thay đổi trong thể thức thi đấu sẽ giúp nâng cao chất lượng giải bóng đá nữ VĐQG 2016, cống hiến cho khán giả những trận đấu hay”.
              Giải VĐQG Nữ- Thái Sơn Bắc 2016: Đội vô địch nhận 300 triệu đồng

              Đại diện Thái Sơn Bắc và LĐBĐ Việt Nam ký kết hợp đồng tài trợ 

              Trên cương vị là Nhà tài trợ chính cho Giải bóng đá nữ VĐQG 2016, ông Bùi Đình Tế - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH thương mại Thiết bị điện Thái Sơn Bắc cho biết: “Trong suốt thời gian đồng hành cùng bóng đá nữ Việt Nam, phong trào bóng đá nữ đã luôn có được sự phát triển tốt cả về chất lượng và số lượng, điều này khiến chúng tôi rất vui mừng. Tại mùa giải năm nay, bóng đá nữ Việt Nam đón nhận tin vui khi lần đầu tiên có sự tham dự của đội bóng đá nữ Sơn La, nâng tổng số đội tham dự giải lên 8 đội. Ở cấp độ đội tuyển với đấu trường quốc tế, các cầu thủ nữ của chúng ta đã xuất sắc vượt qua đối thủ Thái Lan để giành vé tham dự vòng loại thứ 3 Olympic Rio 2016. Đội tuyển nữ Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng của các đối thủ mạnh trong khu vực châu lục và nhận lời mời đi tập huấn ở Australia, Nhật Bản và Trung Quốc. Với sự quan tâm của cơ quan nhà nước, LĐBĐVN, các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông và đông đảo người hâm mộ, tôi tin tưởng rằng bóng đá nữ Việt Nam nhất định sẽ đi lên và tiếp tục đạt được những thành công mới”.

              Sau phần công bố nhà tài trợ chính, BTC đã tiến hành lễ bốc thăm xếp lịch thi đấu giải Bóng đá nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc mùa giải 2016. Theo đó, trận khai mạc giải sẽ là cuộc đối đầu giữa Than KSVN và chủ nhà Phong Phú Hà Nam trên SVĐ Hà Nam ngày 9/5 tới.
              Giải VĐQG Nữ- Thái Sơn Bắc 2016: Đội vô địch nhận 300 triệu đồng

              Lễ bốc thăm chia bảng đấu cũng được diễn ra

              Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2016 có 8 đội tham dự gồm ĐKVĐ TP Hồ Chí Minh 1, TP Hồ Chí Minh II (Tao Đàn), Hà Nội I, Hà Nội II, Than KSVN, Thái Nguyên, PP Hà Nam và “tân binh” Sơn La. Cùng với việc tăng số đội từ 7 lên 8 đội, giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2016 còn có sự thay đổi về thể thức thi đấu. Cụ thể: 8 đội sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt (lượt đi và lượt về) tính điểm xếp hạng; 4 đội có số điểm cao nhất sau 14 vòng đấu sẽ vào Bán kết và Chung kết.

              Các trận lượt đi sẽ diễn ra từ ngày 9/5 đến 30/5/2016 tại SVĐ Hà Nam (thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam); lượt về dự kiến từ ngày 22/8 đến 12/9/2016 tại SVĐ Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh).

              Giải thưởng cho các đội có thành tích năm 2016 cũng đã được điều chỉnh tăng lên đáng kể. Theo đó, đội Vô địch sẽ nhận giải thưởng trị giá 300 triệu đồng, đội thứ Nhì 200 triệu đồng, hai đội đồng hạng Ba mỗi đội nhận 100 triệu đồng. Ngoài ra BTC sẽ trao 20 triệu đồng cho đội đoạt giải phong cách; các danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, thủ môn xuất sắc nhất giải, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải và tổ trọng tài xuất sắc nhất, mỗi danh hiệu nhận 10 triệu đồng.

              Theo vff.org.vn

              Không có nhận xét nào:

              Đăng nhận xét