Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 273

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Phiên họp “đặc biệt” của Chính phủ: Vẫn nóng các vấn đề dân sinh

VOV.VN - Chính phủ đã thảo luận nhiều biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề nóng nổi lên hiện nay, nhất là liên quan đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn…

Sáng 26/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 tập trung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm nay.
Chính phủ đã thảo luận nhiều biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề nóng nổi lên hiện nay, nhất là liên quan đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn; an toàn vệ sinh thực phẩm; gói tín dụng 30.000 tỷ; quy định đấu thầu giá thuốc và thiết bị y tế…
phien hop "dac biet" cua chinh phu: van nong cac van de dan sinh hinh 0
Toàn cảnh phiên họp
Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ bày tỏ đồng tình với nhận định: kinh tế - xã hội Quý I đã đạt một số kết quả với nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp, tăng trưởng khu vực dịch vụ cao hơn so với cùng kỳ và Việt Nam đã xuất siêu bằng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu…
Tuy nhiên, tăng trưởng GDP, tăng trưởng khu vực công nghiệp chậm lại và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng khu vực nông, lâm, nghiệp và thuỷ sản giảm hơn 1,2% do thiên tai, rét hại, băng giá, hạn hán và mặn xâm nhập.
Dự báo với tình hình như hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt khoảng 5,45%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,7%. Đây là thách thức lớn đối với Chính phủ.
Các thành viên Chính phủ đã đóng góp nhiều ý kiến, biện pháp cả trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục những bất cập đang tồn tại và những vấn đề phức tạp mới nảy sinh liên quan đến sớm hỗ trợ các địa phương bị thiên tai 538 tỷ đồng và 10.000 tấn gạo cho các hộ dân nguy cơ thiếu đói; điều chỉnh quy định đấu thầu tập trung khiến nhiều bệnh viện có tiền mà không mua được thiết bị y tế và giá thuốc đấu thầu vẫn còn cao; nhiều dự án hạ tầng lớn đang bế tắc vì các quy định điều chỉnh tổng mức đầu tư…
Trước thông tin còn nhiều ý kiến khác nhau về gói tín dụng 30.000 tỷ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị tiếp tục các chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.
phien hop "dac biet" cua chinh phu: van nong cac van de dan sinh hinh 1
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng nói: “…Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người thu nhập thấp phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi sang Ngân hàng nhà nước và có văn bản gửi Chính phủ xin kéo dài gói này cho đến khi thực hiện xong, hiện nay có khoảng 85% cam kết thực hiện và nếu tiếp tục sẽ xong trong năm 2016. Ngân hàng Nhà nước cũng đã cơ bản thống nhất như thế. Trong thời gian này, Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Xây dựng xây dựng chính sách tín dụng nhà ở xã hội theo Luật nhà ở quy định. Trong luật nhà ở có yêu cầu Chính phủ giao cho Ngân hàng chính sách xã hội và chỉ định một số tổ chức tín dụng cho vay với lãi xuất ưu đãi phát triển nhà ở xã hội trong đó nhà nước có hỗ trợ và trong Nghị định về phát triển nhà ở xã hội cũng như vậy…”.
Một vấn đề bức xúc dân sinh hiện nay cũng đã rất nóng trong phiên họp Chính phủ sáng nay, đó là an toàn vệ sinh thực phẩm và trách nhiệm quản lý, phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nêu quan điểm: “…Tôi đề nghị phải có biện pháp kiên quyết ngay, tôi đề xuất như thế này. Thứ nhất báo báo Thủ tướng cho thành phố thí điểm thành lập một cơ quan trực thuộc UBND thành phố để lo việc này chứ bây giờ cứ Bộ nọ đổ Bộ kia rồi sở nọ đổ sở kia là không làm được. Báo cáo với Thủ tướng là hỏi tới ai cũng không chịu trách nhiệm hết, cuối cùng người dân cứ phải ăn bẩn và không ai chịu trách nhiệm. Thứ 2 nữa là cho tăng cường các chế tài xử phạt. Thứ 3 là quy trách nhiệm, khi đã có đầu mối rồi, từng khâu từng công đoạn  anh nào làm anh đó chịu trách nhiệm và xử rất nặng.…”
phien hop "dac biet" cua chinh phu: van nong cac van de dan sinh hinh 2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, khó khăn, bám sát diễn biến tình hình, chức năng nhiệm vụ được giao để kịp thời đề ra các chính sách phản ứng kịp thời với những nảy sinh trong thực tiễn.
Thủ tướng đề nghị sắp tới, Chính phủ cần sớm kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện đạt cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KTXH đã đề ra; tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công-nông nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là hiện tượng El Nino đang gây ảnh hưởng lớn đối với sản xuất nông nghiệp cần phải xác định rõ nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đây cũng là một trong những trọng tâm của Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Trước mắt tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo không để thiếu nước cho hàng triệu người dân, bây giờ hàng triệu người rồi và không để người dân nào bị đói, nhất là do mất mùa rồi nông dân ở vùng sâu, vùng xa; rồi chỉ đạo chuyển dịch mùa vụ sản xuất thế nào cho phù hợp với từng vùng. Còn chống xâm nhập mặn cái này đã có quy hoạch, kế hoạch của bộ nông nghiệp rồi, đề nghị các bộ tài chính, kế hoạch cùng bộ nông nghiệp tính toán kế hoạch đầu tư trung hạn, trái phiếu Chính phủ để thực hiện các công trình này. Vốn Trung ương, vốn địa phương trong đó kế hoạch đầu tư trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư những công trình cấp bách này ứng phó với biến đổi khí hậu …”
phien hop "dac biet" cua chinh phu: van nong cac van de dan sinh hinh 3
Thủ tướng chỉ đạo phiên họp
Với tinh thần dứt khoát không để người dân nào vùng thiên tai bị khát, bị đói, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ sớm tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ ký ngay quyết định về kinh phí hỗ trợ cho các địa phương bị hạn hán.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương tổng hợp trình phương án hỗ trợ gạo cho các hộ dân nguy cơ thiếu đói nhưng phải đúng đối tượng. Bộ Y tế kiểm soát không để dịch bệnh bùng phát.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp tục đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả đấu thầu thuốc và thiết bị y tế, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, nghiên cứu đề xuất lập tổ chức, đơn vị mới để chủ động sản xuất vaccine trong nước cũng như tranh thủ nguồn vốn ODA trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tăng cường đề cao trách nhiệm trước sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, tập trung thực thi đồng bộ, hiệu quả chính sách pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với trách nhiệm giám sát của các bộ ngành liên quan.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cuộc sống ngày càng tăng lên, thu nhập ngày càng tăng lên, đời sống ngày càng cải thiện, dân trí ngày càng cao, khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì nhu cầu về ăn sạch, không chỉ phải ngon nữa mà ăn sạch, ăn có chất lượng cao ngày càng tăng lên. Bây giờ chúng ta cố gắng tập trung làm cái này. Luật pháp có rồi, trách nhiệm sở ngành cũng đã phân công rồi, bây giờ chính quyền địa phương cố gắng chỉ đạo còn trên bộ kiểm soát. Còn vướng thuộc về cơ chế chính sách thuộc về bộ, còn tổ chức thực hiện thì là chính quyền địa phương, thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện. Còn chỗ đề nghị của anh Thăng, đồng ý cơ chế thành lập 1 đơn vị thuộc UBND để thực hiện cái này. Tất nhiên là phối hợp các sở để chỉ đạo thôi, giao cho ai đầu mối, chứ y tế không thể làm thay nông nghiệp, nông nghiệp không thể làm thay y tế. Giờ lập một tổ chức thuộc tỉnh, thành phố nhưng đừng tăng biên chế để mình làm, đôn đốc, kiểm tra, để mình thực hiện cái này…”
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát và đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ bế tắc đối với một số dự án hạ tầng lớn phải điều chỉnh tổng mức đầu tư; các bộ trưởng, trưởng ngành rà soát các văn bản quy định dưới luật còn nợ đọng để tập trung giải quyết dứt điểm cũng như thống nhất với Bộ Tư pháp về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trước khi trình Quốc hội.
Các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát và hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ cũng như rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; tăng cường triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống cháy- nổ, tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế gắn với kiểm soát chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm.
Bộ Công thương đẩy mạnh mở rộng thị trường trong và ngoài nước để thúc đẩy sản xuất phát triển.
Bộ Y tế tập trung chỉ đạo và triển khai các biện pháp không để dịch bệnh do vi rút Zika bùng phát.
Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ liên quan nắm chắc diễn biến tình bình Biển Đông để báo cáo trung ương các đối sách trước mắt, lâu dài và phù hợp, tạo sự đồng thuận trong xã hội...
Với kết quả tích cực triển khai Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong từng lĩnh vực, gắn với ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, triển khai Chính phủ điện tử và nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức….
phien hop "dac biet" cua chinh phu: van nong cac van de dan sinh hinh 4
Thành viên Chính phủ chụp ảnh lưu niệm
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 là phiên họp đặc biệt, vì sau phiên họp này 20/27 thành viên Chính phủ sẽ không tham gia Chính phủ, trong đó có 15 đồng chí nghỉ theo chính sách và 5 đồng chí chuyển công tác khác.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn các thành viên Chính phủ, thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, các đồng chí Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và các chuyên gia tư vấn đã ủng hộ và tạo điều kiện để Thủ tướng Chính phủ thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Trong gần 10 năm qua, Chính phủ đã đoàn kết, chung sức đồng lòng trước nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng các đồng chí tiếp tục công tác phát huy và hoàn thành trọng trách cao cả mà Đảng và Nhà nước giao…./.
Thành Chung/VOV

Tin nóng trong ngày: Xôn xao clip cụ bà bị “thôi miên” cướp tài sản

VOV.VN -Sau khi sờ má bà cụ, người phụ nữ trò chuyện như tỏ ra quen. Trong vòng 3 phút, đối tượng đã “thôi miên” lục lấy túi tiền được bà cụ cất trong túi áo.

**Sau khi dùng tay đụng vào vai cụ Chiện, sờ má bà cụ, người phụ nữ bịt kín mặt đứng trò chuyện như tỏ ra quen biết với bà cụ. Chỉ trong vòng 3 phút, đối tượng đã dở trò “thôi miên” lục lấy túi tiền được bà cụ cất trong túi áo.
Đây là nội dung của đoạn video được phát trên mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh bà cụ già ở TP Huế bị một phụ nữ bịt kín mặt lái xe máy chặn lại, sau đó dở trò thôi miên để trộm hết tiền.



Mặc dù đây là câu chuyện khó tin nhưng theo anh Hoàng Quân (trú ở số 14/24 Lê Thánh Tôn, phường Thuận Thành, TP.Huế), chủ nhân của đoạn video khẳng định vụ việc xảy ra hoàn toàn là sự thật.
Anh Quân cho biết, vào trưa 24/3, anh Trần Thanh Huy (31 tuổi, ngụ 20/24 Lê Thánh Tôn) có đến nhà anh chơi và kể chuyện dì ruột của anh Huy là cụ Trần Thị Chiện (79 tuổi, cùng trú địa chỉ trên) bị một đối tượng thôi miên trộm hết tiền. Sự việc xảy ra ngay trước nhà anh Quân.

**Sau thời gian điều tra bổ sung, mới đây VKS Nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng, giữ nguyên quan điểm truy tố Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, quê Sơn La) và đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Trước đó phiên tòa cuối năm 2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do một số vấn đề của vụ án không thể làm rõ tại tòa.


Đấy cũng là lần trả hồ sơ thứ hai của TAND tỉnh Bắc Ninh đối với vụ án này vì phiên tòa được mở vào tháng 8/2015, chủ tọa Vũ Công Đồng cũng trả hồ sơ để điều tra bổ sung do chưa làm rõ được số tài sản liên quan đến vụ án mà các bị cáo khai tại tòa.
Theo nội dung vụ án, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đã làm rõ bị can Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma tuý tổng hợp.

Tại phiên tòa cuối năm 2015, các bị cáo trong vụ án này đồng loạt phản cung. Riêng Tàng Keangnam thừa nhận hành vi nhưng anh ta cho rằng chỉ một mình mua bán ma túy không liên quan đến các bị cáo khác.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm tháng 12/2015, VKS đã đề nghị tử hình đối với Tàng Keangnam.
**Phạm Thị Thanh (SN 1991, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Tô Thành Trung (SN 1992, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) quen biết nhau từ nhỏ. Bẵng đi một thời gian, đầu tháng 7/2015, hai người gặp nhau. Đang đơn thân gối chiếc, Trung trở thành nhân tình của thiếu phụ đã có chồng.

Từ năm 2013, “nghề” kiếm sống của Thanh là buôn bán ma túy. Người cung cấp “hàng” thường xuyên cho chị ta là Hà (khoảng 40 tuổi, trú tại khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Ngày 27/8/2015, Thanh nhận được điện thoại của bạn hàng đề nghị mua số lượng 200g ma túy đá và 100 viên ma túy tổng hợp. Thanh gọi điện cho Hà để đặt hàng.

Sau khi lên lịch hẹn, Thanh lấy xe máy Liberty đi đón Trung. Đến nơi, Thanh cho Trung 1 gói ma túy đá để nhân tình bán lẻ cho con nghiện. Sau đó Thanh và Trung đi đến điểm giao dịch.

Đến nơi, Trung đứng phía dưới tòa nhà trông xe, còn Thanh một mình lên tầng 24 của tòa nhà để nhận hàng.

Nhận hàng xong, đôi nhân tình đi đến điểm hẹn để giao hàng. Tuy nhiên, khi chưa kịp giao dịch thì hai đối tượng bị công an bắt giữ.

**Rạng sáng 26/3, tổ đặc nhiệm Công an quận 1 (TP.HCM) tuần tra tại khu vực trung tâm, phát hiện nam thanh niên đi xe máy có dấu hiệu khả nghi.

Sau khi lang thang nhiều tuyến đường, đến đầu đường Huyền Trân Công Chúa (phường Bến Thành, quận 1), hắn áp sát giật túi xách của cô gái đang đậu xe bên lề rồi tăng tốc. Tổ đặc nhiệm rú ga lao theo. Cuộc truy đuổi tốc độ cao kéo dài nhiều tuyến đường trong đêm vắng. Sau lần bị tên cướp ép đầu xe không cho vượt lên, trinh sát hình sự tiếp tục rú ga, đạp hắn ngã chúi xuống đường.
Tại cơ điều tra, tên cướp khai là Trần Bá Hùng (23 tuổi). Chiếc túi xách có điện thoại iPhone 6, Nokia, hơn triệu đồng... được trả cho cô gái.

**Chiều 25/3, Đinh Văn Hưng (SN 1998, trú Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng), đã đến Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi cùng với một đối tượng khác (hiện đang bỏ trốn) truy sát cả nhà anh Nguyễn Đăng Hiền (trú tổ 6, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu).

Theo lời khai của Hưng, khoảng 22h ngày 20/3, do bực tức một nhóm thanh niên khác nên Hưng cùng với một người bạn mang hung khí đến tìm nhóm thanh niên trên nhưng không tìm thấy.
Trong lúc đi ngang qua nhà anh Hiền, thấy nhà anh Hiền đang mở cửa xem ti vi và trước đây đã từng có xích mích với anh Hiền nên xông vào chém cả gia đình anh Hiền cho hả cơn giận.
**Khoảng 20h ngày 24/3, tổ công tác Y7/141 đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Cầu Giấy – Trần Đăng Ninh đã phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy nhãn hiệu Exciter BKS 29E1-308.35 có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành dừng xe để kiểm tra.

Tại chốt Y7/141, cán bộ kiểm tra phát hiện BKS 29E1-308.35 không phải là loại biển được cấp cho dòng xe này, đồng thời, thông tin về biển số cũng không khớp với số khung, số máy của xe.
Tiếp tục tra cứu thông tin trên hệ thống quản lý xe của Phòng CSGT Công an Hà Nội, cán bộ tổ công tác phát hiện biển số 29E1-308.35 đang gắn trên xe là biển kiểm soát được cấp cho 1 chiếc xe khác mang nhãn hiệu Atila.

Từ số khung, số máy của xe, cán bộ tổ công tác đã xác minh được biển kiểm soát thực tế của chiếc xe Exciter này là 25B-134.38, được cấp cho chủ xe là Phan Văn Bằng, trú tại Sìn Hồ, Lai Châu.

Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển xe là V.V.T (SN 1991, trú tại Nam Định, đang làm kỹ sư công trình) cũng không đưa ra được bất kỳ loại giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của chiếc xe. Đồng thời, người này khai rằng, chiếc xe này anh ta mượn của 1 người bạn.

Bằng các nghiệp vụ đấu tranh, người đàn ông tên V.V.T đã thừa nhận với cán bộ kiểm tra, chiếc xe không giấy tờ này được anh ta mua với giá 15 triệu đồng của 1 người bạn tại công trường.

**Ngày 25/3, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử lưu động, tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Trung (30 tuổi, ngụ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) 20 năm tù giam về tội Giết người.


Theo cáo trạng, năm 2007, Trung kết hôn với chị Trần Thị Thủy và có với nhau 2 người con. Vào tháng 9/2015, do nhà ngập nước nên vợ chồng Trung đưa con về sống cùng mẹ vợ tại huyện Vĩnh Cửu.
Ngày 5/10/2015, vì chuyện tiền học hành của con và tiền nợ nên Trung cãi nhau với vợ sau bữa nhậu.
Thấy chị Thủy đi xuống bếp thì Trung đi theo và cầm con dao hù dọa. Hai bên lại xảy ra xô xát rồi thách thức nhau nên Trung đã dùng dao cắt cổ vợ.
Mẹ vợ lại giật lấy con dao trên tay Trung ném ra ngoài sân. Còn mọi người đưa chị Thủy đi cấp cứu nhưng chị đã tử vong vì vết thương quá nặng./.
PV/VOV.VN

Tổng Bí thư: “Dư luận vẫn râm ran chuyện chạy chức, chạy quyền“

VOV.VN -Tổng Bí thư yêu cầu Hội nghị thẳng thắn thảo luận xem có chuyện ấy chạy chức chạy quyền hay không, mức độ thế nào, để cho rõ ràng, minh bạch.

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2016.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị còn có ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, Thượng tướng Lương Cường - Bí thư Trung ương Đảng - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy, các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Đây là hội nghị hàng năm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng.
tong bi thu: "du luan van ram ran chuyen chay chuc, chay quyen" hinh 0
Toàn cảnh hội nghị
Khác với những năm trước, tại hội nghị này, cùng với việc tổng kết công tác năm 2015, đồng thời nhìn lại cả quá trình 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2011-2016; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2016, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho biết năm 2015 và nhiệm kỳ vừa qua, toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; triển khai thực hiện và hoàn thành một khối lượng công tác lớn; đã tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cụ thể là chủ trì thực hiện 21/21 nội dung, trong tổng số 58 nội dung dự kiến của Chương trình làm việc toàn khóa Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; 100% các đề án, nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao trong năm 2015 hoàn thành và được đánh giá tốt. 
Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng đồng thời khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ và trong thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có chuyển biến mới tích cực. Tiếp tục thực hiện Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII; điều động, luân chuyển số lượng lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; các đồng chí trúng cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII và hầu hết các đồng chí cấp ủy viên các cấp đều nằm trong quy hoạch, đã được đào tạo, bồi dưỡng.
Tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm về công tác cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; tham mưu ban hành và thực hiện nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng; Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ… góp phần phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp. 
Chủ động tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra việc chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và đặc biệt là Đại hội XII của Đảng.
tong bi thu: "du luan van ram ran chuyen chay chuc, chay quyen" hinh 1
Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm thực hiện. Chủ động theo dõi, tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng giải quyết tốt vấn đề chính trị nội bộ.  Công tác thông tin, tuyên truyền về tổ chức xây dựng Đảng được chú trọng đẩy mạnh, quan tâm và hiệu quả hơn.
Trong năm 2016, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục tập trung tham mưu cụ thể hóa và góp phần thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội đảng các cấp về lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng theo chương trình toàn khóa, chương trình 2016 của cấp ủy các cấp.
Tham mưu kiện toàn công tác nhân sự và thực hiện chính sách cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và các nhiệm vụ thường xuyên về công tác tổ chức, cán bộ.
Hoàn thành các đề án được cấp ủy các cấp giao trong năm 2016; tập trung nghiên cứu đề xuất chính sách đối với cán bộ; Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
Coi trọng công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để bổ sung lý luận về công tác tổ chức xây dựng Đảng; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động về tổ chức xây dựng Đảng.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Điểm sáng, điểm nhấn mạnh mẽ của công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015 và nhiều năm qua là Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức các tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tham mưu chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Ngoài những công việc phải làm thường xuyên, cũng có nhiều việc mới, việc khó nhưng đã được tiến hành một cách bài bản, chặt chẽ, có hiệu quả.
Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng nhắc nhở không được bằng lòng, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được bởi vì thực tế còn không ít hạn chế, khuyết điểm, còn nhiều việc chưa làm được, dư luận xã hội còn những bức xúc, nhân dân chưa yên lòng. Công tác tổ chức xây dựng Đảng rất quan trọng nhưng là lĩnh vực rất phức tạp, rất khó vì nó động chạm đến con người, là công tác con người, liên quan đến tâm tư, tình cảm và lợi ích của con người.
tong bi thu: "du luan van ram ran chuyen chay chuc, chay quyen" hinh 2
Tổng Bí thư trò chuyện với các đại biểu dự hội nghị.
Tổng Bí thư nêu thực tế, hiện nay dư luận xã hội vẫn râm ran chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy chế độ, chạy luân chuyển…và yêu cầu Hội nghị “thẳng thắn thảo luận xem có chuyện ấy hay không, mức độ thế nào, để cho rõ ràng, minh bạch. Nếu có thì ta phải sửa, phải rút kinh nghiệm; nếu không có thì cũng phải trả lời, cho rõ ràng, sòng phẳng..”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phân tích bối cảnh và những yêu cầu đặt ra với lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay. Chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ nhưng đổi mới phải đúng hướng, không được lạc đường, từ cực này nhảy sang cực kia.
Tiếp tục phát huy dân chủ nhưng phải có kỷ cương, kỷ luật. Trong khi đó, các thế lực xấu, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách để chống phá quyết liệt chúng ta, tấn công vào Đảng ta, muốn chúng ta thay đổi chế độ chính trị.
Cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đề ra, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nhiệm vụ của ngành trong năm 2016 và những năm tới là rất nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm rất lớn, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện tốt. Do đó cần tập trung làm tốt 5 việc sau: Một, các cơ quan và cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng phải nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể cho năm 2016 và trong cả nhiệm kỳ để khẳng định vai trò tham mưu trực tiếp giúp cấp uỷ các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Trước mắt, các đồng chí tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Hai, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của cấp uỷ các cấp về lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng; tham mưu sơ kết, tổng kết thực tiễn, nhất là các mô hình, những cách làm mới, sáng tạo có hiệu quả ở các cấp. Từ đó góp phần nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn phục vụ xây dựng các đề án trình Trung ương, Bộ Chính trị và cấp uỷ các cấp.
Trong đó chú ý các đề án đã được Ban Chấp hành Trung ương giao cho ngành Tổ chức xây dựng Đảng: (1) Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.
(2) Về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
(3) Về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Ba, nghiên cứu, nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả công tác tham mưu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng về quy trình công tác cán bộ, từ phát hiện, đánh giá, đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ.
Tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giải quyết tốt vấn đề lịch sử chính trị, đẩy mạnh việc xem xét, giải quyết vấn đề chính trị hiện nay.
Bốn, củng cố, kiện toàn bộ máy các cơ quan làm công tác tổ chức xây dựng Đảng một cách phù hợp; xác định rõ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, từng cơ quan, xác định rõ vị trí, việc làm, xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn chức danh của ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Cái gì chưa phù hợp thì phải thay đổi, chỉnh sửa. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng.
Năm, để làm tròn được các nhiệm vụ nêu trên, đội ngũ cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng phải không ngừng phấn đấu vươn lên, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, đổi mới phương pháp và phong cách làm việc, sâu sát thực tiễn, giữ vững nguyên tắc, chịu khó lắng nghe; không chỉ có hiểu biết chuyên ngành mà phải hiểu biết tương đối toàn diện, nắm vững Điều lệ Đảng, nắm vững các nguyên tắc, quy tắc, quy định, văn bản có liên quan, phải vận dụng nhuần nhuyễn.
Đặc biệt là phải hết sức nhân văn, công tâm, trong sáng, khách quan, tận tuỵ với công việc; không chịu bất cứ sức ép, sự tác động không lành mạnh nào. Tổng Bí thư chỉ rõ:  phải có dũng khí, dám ngăn những việc làm không đúng, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen không trong sáng./.
Vũ Duy/VOV

Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh

26/03/2016 14:01 GMT+7
    TTO - Sáng 26-3, các nhân viên đơn vị trục vớt cầu Ghềnh đã thực hiện các thao tác hàn cắt, lắp đặt thiết bị... chuẩn bị công tác trục vớt nhịp cầu bị sập. Hai sà lan, hệ thống cần cẩu 500 tấn cũng được đưa đến.
    Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh
    Các đơn vị đang khảo sát xung quanh cầu Ghềnh sáng 26-3 - Ảnh: Đức Trong
    “Chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị để có thể tiến hành trục vớt vào ngày mai 27-3, nhiều khả năng việc cắt nhịp cầu được thực hiện một ngày sau đó”, ông Nguyễn Duy Thắng - phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1, đơn vị trục vớt cầu Ghềnh) cho biết.
    Cũng theo ông Thắng, việc trục vớt nhịp cầu Ghềnh bị sập gặp nhiều khó khăn do nước dưới sông chảy xiết; lòng sông rất nhiều đá, sỏi gây trở ngại cho công tác định vị các thiết bị trục vớt.
    Phương án trục vớt đến thời điểm này chưa có gì thay đổi. Theo đó, người nhái sẽ mang các thiết bị trực tiếp cắt các thanh dầm cầu bị chìm dưới nước, sau đó hệ thống cần cẩu 500 tấn sẽ cẩu các thanh dầm lên sà lan để đưa vào bờ.
    Cụ thể, trong ngày 26-3 CIENCO 1 tiến hành khảo sát xung quanh cầu Ghềnh, xác định dầm cầu dưới lòng sông, cố định các vị trí neo cho hai sà lan 3.600 và 2.000 tấn.
    Để đảm bảo an toàn trong quá trình trục vớt, bước đầu CIENCO 1 sẽ tiến hành khoan cắt vị trí dầm cầu số 2 tại vị trí mố cầu số 1, các thanh sắt đường ray và đưa toàn bộ xuống lòng sông để khoan cắt tiếp theo.
    Sau khi dầm số 2 được đưa xuống lòng sông, người nhái sẽ sử dụng các vật dụng khoan cắt dưới nước cắt mỗi dầm cầu ra thành hai, dùng cần cẩu 500 tấn trên sà lan 3.600 tấn cẩu lên và lai dắt vào bờ.
    Dự kiến ngày 28-3 mới đưa được các dầm cầu lên bờ và đến ngày 2-4 công tác trục vớt hoàn tất.
    “Các dầm cầu nặng hàng trăm tấn, bề mặt đáy sông là đá nên CIENCO 1 không thể tiến hành neo sà lan bằng cách thông thường mà phải khoan cố định thật chắc mới đảm bảo được công tác trục vớt”, ông Thắng nói.
    Chi cục Đường thủy Nội địa phía Nam cho biết trong quá trình trục vớt cầu Ghềnh, đơn vị sẽ thay đổi quá trình điều tiết các phương tiện thủy qua lại tại khoang thông thuyền số 4 tùy thuộc vào diễn biến thực tại để đảm bảo an toàn.
    Theo tiến độ của Bộ Giao thông vận tải, việc trục vớt cầu Gềnh phải xong trước ngày 2-4 để tiến hành công tác xây trụ, dầm cầu mới và thông tuyến đường sắt trước ngày 15-7.
    Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh
    Hai sà lan 3.600 và 2.000 tấn vận chuyển cần cẩu 500 tấn đang chuẩn bị cho công tác trục vớt cầu Ghềnh - Ảnh: Đức Trong
    Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh
    Các đơn vị đang khảo sát trên cầu Ghềnh sáng 26-3 - Ảnh: Đức Trong
    Bắt đầu khoan cắt, sẵn sàng trục vớt cầu Ghềnh
    Công tác khoan địa chất để chuẩn bị cho việc xây dựng lại cầu Ghềnh mới đang tiến hành tại hâm chui Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) - Ảnh: Đức Trong
    QUANG KHẢI - ĐỨC TRONG

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Về nghỉ, làm một công dân tốt

    26/03/2016 13:53 GMT+7
      TTO - Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ ngày 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian để phát biểu về “cá nhân tôi”. 
      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Về nghỉ, làm một công dân tốt
      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
      Thủ tướng nói: Ngày 6-4 tới - nghĩa là còn mấy ngày nữa - Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ cho tôi thôi nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, nghỉ chính sách.
      Như vậy là tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng được 9 năm 10 tháng, còn Phó Thủ tướng là hai nhiệm kỳ. Phiên họp Chính phủ thường kỳ tới (tháng 4) tôi cùng 19 đồng chí thành viên Chính phủ không có mặt họp với các đồng chí.
      Trước hết tôi có lời cảm ơn chân thành các đồng chí thành viên Chính phủ, thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ đã hết sức ủng hộ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao với tư cách là người đứng đầu Chính phủ.
      Chúng ta cũng đã đoàn kết, chung sức đồng lòng trong suốt 10 năm qua. Ngay trong nhiệm kỳ này, bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta đã cùng nhau vượt qua.
      Sự đánh giá về Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì Đảng, Nhà nước và Quốc hội đã đánh giá rồi.
      Hay việc Trung ương bỏ phiếu tín nhiệm, dành tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao nhất đối với tôi, tôi nghĩ đó cũng là một sự đánh giá dành cho nỗ lực tập thể của Chính phủ chúng ta.
      Tôi cảm ơn các đồng chí Văn phòng Chính phủ, suốt gần 20 năm, các đồng chí đã phục vụ, tạo điều kiện cho tôi thực hiện nhiệm vụ.
      Tôi cảm ơn các đồng chí chuyên gia tư vấn đã đóng góp tích cực. Đồng chí Trương Đình Tuyển có nói, hôm nay Chính phủ dù chưa phải kết thúc nhiệm kỳ, nhưng đã như một bước Chính phủ mới, nên đã xin thôi tổ tư vấn gồm 12 chuyên gia.
      Xin chúc mừng các đồng chí ở lại tiếp tục làm nhiệm vụ, một số đồng chí được giao trọng trách nặng nề hơn, như các đồng chí Trần Đại Quang, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Đinh La Thăng, đồng chí Hoàng Trung Hải, đồng chí Nguyễn Văn Bình, đồng chí Trịnh Đình Dũng… Mong các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy, hoàn thành thật tốt trọng trách cao cả mà Đảng, Nhà nước giao, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Chính phủ.
      Chúc các đồng chí kỳ này sẽ nghỉ chính sách và tôi cũng chúc cho cả tôi nữa ráng giữ gìn sức khỏe, bởi sức khỏe là quan trọng nhất, đồng thời làm một công dân tốt, đảng viên tốt.
      Làm sao ráng làm được theo tên chương trình như anh Trần Bình Minh (Tổng giám đốc Đài THVN) nói là “Người tử tế”. Sống tử tế. Mỗi đồng chí chúng ta tuỳ hoàn cảnh mà đóng góp sức mình cho Đảng, cho dân.
      Dịp này theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ, tôi có suy nghĩ là không biết nên tặng các đồng chí cái gì? Tôi đi xem các khảo cổ, có hai thứ vài ngàn năm vẫn còn, đó là gốm sứ và vàng. Vàng thì tôi không có. Tôi tặng mỗi đồng chí một bộ ấm chén bằng gốm sứ. Lần này có mới hơn là có quốc huy, có chữ ký của Thủ tướng và có tên từng đồng chí thành viên Chính phủ. Tinh thần của ít lòng nhiều, xin tặng các đồng chí làm kỷ niệm.
      V.V.THÀNH

      Nước xả từ Trung Quốc cách Việt Nam 800km

      26/03/2016 10:45 GMT+7
        TTO - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết như trên tại phiên họp Chính phủ sáng nay 26-3.
        Nước xả từ Trung Quốc cách Việt Nam 800km
        Bộ trưởng Cao Đức Phát trình bày bản đồ xâm nhập mặn tại phiên họp Chính phủ - Ảnh: V.V.T
        Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Trung Quốc và Lào về việc xả lũ cứu hạn đồng bằng Sông Cửu Long, Trung Quốc đã xả nước từ ngày 15-3, Lào xả nước từ ngày 23-3.
        Đến nay nước xả từ Trung Quốc đã về đến Lào, cách biên giới ta khoảng 800 km, ngày 3-4 sẽ về đến Việt Nam.
        Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP quý I-2016 tăng thấp hơn cùng kỳ chủ yếu do sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do rét hại và băng giá tại các tỉnh phía Bắc.
        Hạn hán và xâm nhập mặn trên diện rộng tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên làm giảm giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản (sản lượng lúa cả nước giảm khoảng 700.000 tấn; năng suất lúa Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 67,2 tạ/ha, giảm 4 tạ/ha, tương đương giảm 5,6%).
        Riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm (tăng trưởng âm) 1,23% do thiên tai, rét hại, băng giá, hạn hán, xâm nhập mặn.
        V.V.THÀNH

        Phó Giám đốc Công an TP HCM: Tội phạm trộm, cướp giật tăng 15-20%

        VOV.VN - Tội phạm tái phạm hết sức chuyên nghiệp, có tính liên kết và nhất là hiện nay các tội phạm đều có vũ khí "nóng" để gây án.

        Vùng giáp ranh đang rất phức tạp
        Đó là lời nhận định của Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an, tại Hội nghị sơ kết về thực hiện kế hoạch phối hợp, tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT sau tết, chuyển hóa tình hình khu vực vùng giáp ranh ba tỉnh TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương vào ngày 25/3 tại Bình Dương do Tổng cục Cảnh sát - Bộ công an chủ trì. 
        Tại hội nghị, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn TP.HCM tình hình phạm pháp hình sự giảm, tuy nhiên tháng 3 này lại tăng. Thậm chí loại tội phạm trộm, cướp giật tăng 15%-20%.
        Vì vậy, để kéo giảm các phạm pháp hình sự thì phải làm một cách căn cơ, bài bản.
        pho giam doc cong an tp hcm: toi pham trom, cuop giat tang 15-20% hinh 0
        Toàn cảnh hội nghị.
        Thiếu tướng Minh cũng cho biết thêm một trong những điều Công an TP.HCM tự hào là việc theo dõi và triệt phá thành công các băng nhóm có sử dụng vũ khí “nóng”. Nhiều băng nhóm bị bắt ngay trước khi gây án.
        Về phía Công an tỉnh Bình Dương, Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an Bình Dương, cho biết thời gian vừa qua trên địa bàn triệt phá nhóm cướp tài sản, trộm cắp, bảo kê cưỡng đoạt, đòi nợ thuê núp bóng các doanh nghiệp.
        Thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy khu vực vùng giáp ranh cũng khá phức tạp. Một số đối tượng từ phía Bắc chọn khu vực này làm nơi trung chuyển.
        Cùng với nhận định của lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, Đại tá Bùi Hữu Danh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, tương tác thông tin về tội phạm giữa các tỉnh trên địa bàn giáp ranh còn hạn chế. Vì vậy, thời gian tới cần phối hợp thông tin kịp thời, nội dung cụ thể để đấu tranh phòng ngừa tội phạm.
        Tội phạm đang liên kết với nhau
        Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an, đánh giá cao kết quả công an các tỉnh đạt được là đã kìm chế sự manh động, hung hãn của tội phạm, đảm bảo tết Nguyên đán diễn ra an bình.
        Đánh giá tình hình tội phạm sau tết, Thiếu tướng Hùng cho biết các tội phạm có tổ chức, hoạt động theo vùng miền, mang tính chất xã hội đen hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
        Các nhóm tội phạm từ Hải Phòng, Nghệ An, miền Trung, miền Tây cũng tập trung về khu vực vùng giáp ranh để gây án. Tội phạm tái phạm hết sức chuyên nghiệp, có tính liên kết và nhất là hiện nay các tội phạm đều có vũ khí "nóng" để gây án.
        Cũng theo Thiếu tướng Hùng, nguy hiểm nhất trong hiện nay là các tội pham đều có vũ khí “nóng” để giành ảnh hưởng lãnh địa.
        Như vậy rõ ràng tội phạm đang rất gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Vì vậy nhiệm vụ, trách thức của công an là hết sức nặng nề.
        Điều quan trọng mà Thiếu tướng Hùng lưu ý với công an các tỉnh ngay trong hội nghị về việc: “Vì sao người dân không tìm đến chúng ta để tố giác tội phạm?.Vì đến với chúng ta tố giác tội phạm quá phiền phước, có khi còn bị lời lên, mời xuống...thành ra người dân chán không đến”.
        Vì vậy Thiếu tướng Hùng đề nghị: “Chúng ta làm sao phải gần giũi dân, phải mền mỏng, phải cần lắng nghe dân. Người dân bị ăn hiếp, trộm cắp đến chúng ta được chia sẻ, bảo vệ....”.
        Trong thời gian tới, Tổng cục cảnh sát đề các đơn vị đánh giá lại, phối hợp thông tin, phối hợp lực lượng một cách đồng bộ tập đấu tranh với tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động có tổ chức để nhanh chóng kéo giảm tội phạm mang lại sự bình yên cho nhân dân./.
        CTV Minh Anh/VOV.VN

        Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi

        Giám khảo Trấn Thành cho hay, anh cảm thấy như "tan chảy" với phần thi của cô bé mới 12 tuổi đến từ Huế.

        Tối qua, 25.3, đêm Bán kết 3 của chương trình Tìm kiếm tài năng Việt – Vietnam’s Got Talent đã tiếp tục được lên sóng.
        Tuần trước, hai cái tên được đi tiếp vào vòng sau là cô bé 7 tuổi hát Xẩm - Hương Giang và vũ công nhí Hà My.
        Tuần này, 7 thí sinh/ nhóm thí sinh sẽ tranh tài bao gồm: thí sinh nói tiếng bụng Nguyễn Trần Hoàng Bảo, nhóm nhảy "vi diệu" của hai chàng trai "bẻ khớp" Thanh Huy – Thanh Hà, nhóm kịch Trà Đá, nhóm nhảy đèn led 218, cô bé hát hay Hoàng Kim Quỳnh Anh, cậu bé nhảy popping khiến Trấn Thành "mê mẩn" Nguyễn Ngọc Đức và tiết mục nút vàng của giám khảo Việt Hương – Quang Huy – Kiến Văn.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 1
        Bé Quỳnh Anh.
        Quỳnh Anh – giọng ca nhỏ tuổi từng tham gia Giọng hát Việt nhí mùa 2 mang đến tiết mục đánh đàn tranh, hát ca khúc “Ai ra xứ Huế”.
        Màn trình diễn này khiến giám khảo Trấn Thành đứng ngồi không yên, cảm thấy như “tan chảy”. Giám khảo Việt Hương thì khẳng định bé mới 12 tuổi mà giọng ca già dặn, sâu sắc như ở tuổi… 32. Trong khi đó, giám khảo Huy Tuấn đánh giá cao khả năng của Quỳnh Anh, nhất là trong giai đoạn cô bé đang ở tuổi dậy thì.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 2
        Tiết mục của cặp đôi Thanh Huy - Thanh Hà.
        Cặp đôi "giải cứu thế giới" Thanh Huy - Thanh Hà là những người mở màn đêm Bán kết 3 với tiết mục nhảy bẻ khớp mang chủ đề bảo vệ môi trường.
        Bộ đôi giám khảo Huy Tuấn và Việt Hương bình luận, đây là phần trình diễn có sự dàn dựng súc tích, nhưng không khác mấy so với vòng ngoài. Giám khảo Trấn Thành nhận xét, Thanh Huy và Thanh Hà vẫn còn thiếu những động tác thu hút hơn, sâu lắng hơn để khán giả tập trung theo dõi.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 3
        Nhóm 218.
        Nhóm 218 như thường lệ tiếp tục mang tới màn nhảy cùng đèn led sở trường. Tiết mục này gây ấn tượng bởi nhiều tạo hình độc đáo cùng ý tưởng lạ mắt.
        Hai giám khảo nam Huy Tuấn và Trấn Thành cho đây chính là những tài năng, đồng thời nhận định chỉ có “điên rồ” mới không bình chọn nhóm 218 vào vòng Chung kết.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 4
        Quang Huy - Kiến Văn.
        Nút vàng của giám khảo Việt Hương – Quang Huy – Kiến Văn tái xuất cùng tiết mục hát mộc, biểu diễn beatbox 2 ca khúc “Anh - Đam mê”.
        Giám khảo Trấn Thành đánh giá cao sự vui tươi của phần thi, tuy nhiên theo anh lời ca khúc bị lặp nên có phần nhàm chán. Giám khảo Huy Tuấn nhận xét đây mới chỉ là những lời hô hào, khẩu hiệu là chính, phần hát và chuyên môn vẫn còn thiếu sót.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 5
        Hoàng Bảo.
        Thí sinh Hoàng Bảo trình diễn tài năng nói tiếng bụng cùng người bạn đến từ châu Phi của mình. Tiết mục này bị bộ ba quyền lựuc cho là khá “nhạt”, và thiếu điểm nhấn cũng như sự kịch tính.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 6
        Bé Ngọc Đức.
        Cậu bé 11 tuổi Ngọc Đức thể hiện tài năng nhảy Popping. Giám khảo Việt Hương cho rằng tiết mục có hay nhưng chưa thực sự đã. Giám khảo Trấn Thành khen thí sinh dù sở hữu tinh thần Hip Hop nhưng chưa có kỹ thuật “ghê gớm”.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 7
        Nhóm Trà đá.
        Nhóm Trà Đá với sự trợ giúp của cặp đôi nổi tiếng Lài Lài - Lộ Lộ đem tới tiết mục hài kịch kết hợp ca múa nhạc.
        Giám khảo Trấn Thành nhận định màn trình diễn chưa thể khai thác được tiếng cười của người xem. Bộ đôi giám khảo Huy Tuấn – Việt Hương nhận xét đây không phải là một phần trình diễn nhạc kịch, và kém thuyết phục.
        Đêm Bán kết 3 chào đón khách mời – nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm. Cô mang lên sân khấu ca khúc “Gọi tên ngày mới” sôi động.
          Vietnam’s Got Talent: Trấn Thành 'tan chảy' vì cô bé 12 tuổi - Ảnh 8
        Bé Quỳnh Anh và nhóm 218 là 2 cái tên giành vé bước vào vòng Chung kết.
        Ở phần công bố kết quả, 3 tiết mục nhận đứng đầu lượng bình chọn từ khán giả là: nhóm 218, bé Quỳnh Anh và cặp đôi Kiến Văn - Quang Huy. Lượng bình chọn cao nhất đã thuộc về bé Quỳnh Anh.
        Trong 2 tiết mục còn lại, giám khảo Việt Hương tiếp tục chọn nút vàng của mình – Kiến văn – Quang Huy. Ngược lại, giám khảo Trấn Thành và Huy Tuấn lựa chọn nhóm 218.
        Như vậy, bé Quỳnh Anh và nhóm 218 chính là 2 cái tên giành vé bước vào vòng Chung kết.

        Trần Anh (T/h)

        Hai nữ sinh cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng đã được làm thẻ căn cước

        Sáng nay 26/3, hai em Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hiếu Thảo ở Mái ấm Truyền Tin (quận Bình Tân, TP.HCM) đã được làm thẻ căn cước công dân.

        10h sáng, Phương và Thảo bắt đầu từ mái ấm đến trụ sở Công an quận Bình Tân làm thủ tục. Em Thảo học ở tận Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai, từ đó lên TP HCM khá xa. Để không mất thời gian làm thủ tục trong buổi sáng, một thầy giáo của Thảo tình nguyện chở em bằng xe máy từ Đồng Nai lên thẳng lên TP HCM.
        hai nu sinh cau cuu bi thu dinh la thang da duoc lam the can cuoc hinh 0
        Hai nữ sinh Minh Phương và Hiếu Thảo vui mừng sau khi đến trụ sở Công an quận Bình Tân làm thẻ căn cước trong sáng nay
        Quá trình làm thẻ căn cước công dân cho Phương và Thảo được Công an quận Bình Tân giải quyết rất nhanh chóng. Mọi thủ tục khai thông tin, chụp ảnh… chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút. Theo quy định, sau 15 ngày, hai em sẽ nhận được thẻ căn cước công dân của mình.
        Cũng trong sáng hôm nay, phía Công an quận Bình Tân cũng cấp sổ hộ khẩu tập thể, căn cứ làm thẻ căn cước công dân, cho Mái ấm Truyền Tin. Theo nữ tu Nguyễn Thị Cư, Chủ nhiệm Mái ấm Truyền Tin thì đây là ngày vui nhất của mái ấm kể từ khi 20 được thành lập. “Chúng tôi rất mừng khi các cấp lãnh đạo, ban ngành có thể nhanh chóng giải quyết, giúp đỡ hai em Minh Phương và Hiếu Thảo cũng như giúp mái ấm có được giấy phép hoạt động cũng như sổ hộ khẩu tập thể. Từ đây, những em mồ côi, không nơi nương tựa của mái ấm cũng sẽ được cấp quyền công dân khi đến tuổi”.
        hai nu sinh cau cuu bi thu dinh la thang da duoc lam the can cuoc hinh 1
        Em Nguyễn Hiếu Thảo (bên trái) trong một buổi học tại lớp ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai
        Như vậy chỉ sau 3 này các cơ quan báo chí thông tin “hai nữ sinh viết tâm thư cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng xin được làm công dân” thì em Minh Phương và Hiếu Thảo đã được làm thẻ căn cước công dân (hay CMND).
        Trước đó Dân trí đã thông tin, Nguyễn Minh Phương hiện đang học lớp 12C5 trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Tân (TP HCM) và Nguyễn Hiếu Thảo học lớp 12A Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai (Đồng Nai). Cả hai đều sống tại Mái ấm Truyền Tin (phường Bình Hưng Hòa A, quận Tân Bình, TP HCM) đã gửi tâm thư cầu cứu đến Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trước nguy cơ không thể dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới vì chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) công nhận là công dân Việt Nam.
        hai nu sinh cau cuu bi thu dinh la thang da duoc lam the can cuoc hinh 2
        Em Nguyễn Minh Phương và các bạn học trong lớp ở trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
        Được biết, Minh Phương học khá giỏi và trong học kỳ 1 vừa rồi em đạt kết quả 8,3 điểm, em dự định sẽ thi khối A1 vào trường ĐH Sài Gòn ngành Kế toán. Còn Nguyễn Hiếu Thảo dự định sẽ theo đuổi ngành Sư phạm. Với việc được cấp CNMD thì hai em có thế thực hiện ước mơ của mình trong tương lai sắp tới./.
        Theo Lê Phương/Dân trí




        Nga đưa tên lửa bờ biển hiện đại đến quần đảo tranh chấp với Nhật

        Hệ thống tên lửa diệt hạm Bal được Nga triển khai ở Viễn Đông cùng hệ thống Bastion - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

        Hệ thống tên lửa diệt hạm Bal được Nga triển khai ở Viễn Đông cùng hệ thống Bastion - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga



        Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 26.3 cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí tối tân ra quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản.
        Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 26.3 cho hay Nga sẽ tăng cường lực lượng quân sự ở khắp nơi, từ biên giới phía tây của nước này đến những hòn đảo ở Thái Bình Dương, theo AP.
        Ông Shoigu nói rằng Nga quan ngại trước việc NATO triển khai lực lượng quân sự áp sát khu biên giới phía tây của Nga. Theo ông Shoigu, một trong những biện pháp nhằm đối phó những động thái này của NATO là Nga thiết lập các đơn vị quân sự mới ở Quân khu miền Tây.
        Các đơn vị quân sự ở miền tây Nga sẽ nhận thêm 1.100 hệ thống vũ khí mới, bao gồm máy bay quân sự, trực thăng, xe tăng và những loại xe đặc chủng khác.
        Ở vùng Viễn Đông, quân đội Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa diệt hạm Bastion và các máy bay không người lái (UAV) mới đến quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản. Hệ thống tên lửa Bastion có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa hơn 300 km.
        Ông Shoigu cũng cho biết Nga đang cân nhắc việc xây căn cứ hải quân ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.
        Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ đến khu vực quanh quần đảo này trong mùa hè năm nay để nghiên cứu vị trí đặt căn cứ, theo ông Shoigu.
        Quan hệ Moscow và Tokyo căng thẳng trong nhiều thập niên qua vì quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (cách gọi của Nhật Bản). Khoảng 19.000 người Nga sống trên những hòn đảo ở quần đảo này, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.
        Nhật và Nga đến nay vẫn chưa chính thức đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về quần đảo này, căng thẳng hai bên gây ảnh hưởng mối quan hệ thương mại song phương trong nhiều thập niên qua.
        Trong cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao hồi tháng 12.2015, ông Shoigu nói Nga đang xây dựng hai căn cứ quân sự trên đảo Iturup và Kunashir, thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Moscow lên kế hoạch xây tổng cộng 392 công trình trên các đảo ở quần đảo này, bao gồm trường học, trường mẫu giáo, trung tâm giải trí và ký túc xá.
        Vào tháng 8.2015, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến thăm đảo Iturup thuộc Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc, kích ngòi làn sóng phản đối giận dữ từ Nhật Bản.
        Phúc Duy
         


        (Tin Nóng) Một phi đội tiêm kích Su-35S của Không quân Nga đã được đưa sang căn cứ Hmeymim, tỉnh Latakia, Syria từ ngày 30.1 qua. Đây là lần đầu tiên loại tiêm kích hiện đại nhất này được bố trí ở nước ngoài.
        Nga đưa 4 tiêm kích Su-35S sang thử lửa ở Syria - ảnh 1
        Su-35S đang bay đến Syria - Ảnh: scalemodels.ru
        Theo Diễn đàn quốc phòng bmpd ngày 31.1, các máy bay Su-35S này do Nhà máy Sukhoi mang tên Yuri Gagarin ở thành phố Komsomolsk-on-Amur sản xuất, có số hiệu 03, 04, 05, 06 trên thân, được bàn giao cho Không quân Nga vào tháng 10 và 11.2015 qua.
        Diễn đàn này dẫn nguồn từ blog scalemodels.ru cho biết 4 chiếc Su-35S đã bay từ một sân bay ở Volga (vùng Astrakhan phía tây nam Nga) sang Syria, tháp tùng cùng 1 máy bay Tu-154 của Không quân Nga.
        Các chiếc Su-35S này có mang ở 2 đầu cánh thiết bị gây nhiễu điện tử L-265M10 do Tập đoàn Khibiny-M sản xuất.
        Đây là lần đầu tiên Nga đưa tiêm kích hiện đại nhất này sang tham chiến ở Syria, bên cạnh các máy bay đã có sẵn gồm Su-24, Su-25, Su-34 và Su-30MS.
        Bốn chiếc Su-35S này là các chiếc thứ 37 - 40 do Nhà máy Sukhoi sản xuất, cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga theo hợp đồng giao 48 chiếc ký vào tháng 8.2009. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015 qua Sukhoi hoàn tất hợp đồng giao 48 chiếc Su-35S cho Không quân Nga.
        Nga đưa 4 tiêm kích Su-35S sang thử lửa ở Syria - ảnh 2
        Bốn chiếc Su-35S nhìn từ máy bay Tu-154 của Không quân Nga ngày 30.1 khi đang trên đường bay từ Volga, Nga đến Syria - Ảnh: scalemodels.ru
        Nga đưa 4 tiêm kích Su-35S sang thử lửa ở Syria - ảnh 3
        Sơ đồ đường bay của Tu-154 ngày 30.1 từ Volga đến Hmeymim, Syria. Tháp tùng là 4 tiêm kích Su-35S – Nguồn: Flightradar24
        Báo Vedomosti (Nga) ngày 11.1 cho hay Không quân vũ trụ Nga đã đồng ý ký hợp đồng đặt mua thêm 50 chiếc tiêm kích đa năng Su-35S trong 5 năm, đến năm 2020, trị giá hợp đồng khoảng 60 tỉ ruble.
        Su-35 là tiêm kích chiến đấu thế hệ  4 ++ nhưng trang bị nhiều công nghệ của máy bay tàng hình (thế hệ 5), có radar mảng pha chủ động, động cơ với lực đẩy vector, cấu trúc thân đặc biệt giúp máy bay này có thể hoạt động liên tục 30 năm. Dự kiến loại Su-35 sẽ thay thế Su-27 tại Nga.
        Su-35 có 1 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 2.500 km/giờ, tầm hoạt động 3.400 km, bán kính chiến đấu 1.600 km, bay cao 19 km, tấn công các mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển trong mọi điều kiện thời tiết. Máy bay này có 12 mấu treo vũ khí (bom, tên lửa) với khối lượng vũ khí mang theo lên đến 8 tấn, và có 1 pháo 30 mm.
        Hiện Trung Quốc là khách hàng đầu tiên được Nga bán Su-35 với 24 chiếc, trị giá 2 tỉ USD (khoảng 83 triệu USD/chiếc). Việc giao hàng Su-35 cho Trung Quốc sẽ tiến hành từ quý 4.2016.
        Anh Sơn

        Rút quân khỏi Syria, Nga vẫn đánh IS tan tác




        Dù tuyên bố rút vẫn lớn quân tại Syria, nhưng không quân Nga vẫn giúp quân Chính phủ Damascus giành lại hơn 110 km² từ tay IS trong vòng 48 giờ qua.
         >> Quân đội Syria sắp giành lại toàn bộ thành cổ Palmyra từ phiến quân IS
         >> Thủ lĩnh số 2 của IS bị tiêu diệt tại Syria

        Cụ thể theo hãng thông tấn Fars của Iran, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria và lực lượng Hezbollah đã giành lại 110 km² vuông tại thành phố cổ Palmyra (Tadmur) trong vòng 48 giờ qua.
        Tướng Kuralenko và nhóm giám sát ngừng bắn tại Syria.
        Tướng Kuralenko và nhóm giám sát ngừng bắn tại Syria.
        RT dẫn lời phát biểu của Trung tướng Sergey Kuralenko - chỉ huy nhóm giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria của Nga cho biết: "Trong thời gian từ 22-24, các máy bay của Không quân Nga đã thực hiện 41 phi vụ hỗ trợ quân đội Syria và tiến công IS tại thành phố Palmyra tỉnh Home".
        Trong đó nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đã phá huỷ 146 mục tiêu khủng bố, tiêu diệt 6 trung tâm chỉ huy, 320 tay súng, 5 xe tăng, 6 hệ thống pháo, 2 kho quân trang, 15 phương tiện di chuyển.
        Tướng Sergey Kuralenko cũng tuyên bố rằng cả Nga và Syria đều không tấn công lực lượng đối lập - những người đã tham gia lệnh ngừng bắn được Mosscow và Washington bảo trợ.
        Quân đội Syria đang giành thắng lợi trước IS. Ảnh: SANA.
        Quân đội Syria đang giành thắng lợi trước IS. Ảnh: SANA.
        "Các trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn của Nga tại Syria hoạt động 24/7", tướng Sergey Kuralenko nhấn mạnh và cho biết lệnh ngừng bắn nói chung được tuân thủ.
        Tướng Sergey Kuralenko cũng tiết lộ Nga đã đàm phán với 11 nhóm đối lập trong tuần qua tại Aleppo và Homs, đồng thời chuyển tới Syria 19 tấn hàng viện trợ.
        Theo Bình Nguyễn
        Công an nhân dân

        Iraq: Nhà cựu vô địch châu Á đã suy yếu?




        Dân trí Đội tuyển Iraq chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam với xáo trộn lớn về mặt nhân sự, khi HLV Yahya Alwan đột ngột từ chức. Người lên thay ông Alwan là HLV Abdul Ghani Shahad.
         >> Đội tuyển Việt Nam háo hức lên đường chờ quyết đấu Iraq
         >> HLV đội tuyển Iraq bất ngờ từ chức

        Tân HLV Abdul Ghani Shahad là người vừa dẫn dắt đội tuyển U23 Iraq giành vé dự môn bóng đá nam Olympic Rio 2016, tại VCK U23 châu Á kết thúc cách nay không lâu.
        Dù vậy, bất cứ sự thay đổi nào, nhất là thay đổi trên băng ghế huấn luyện luôn tạo ra xáo trộn không nhỏ. Đội tuyển Iraq rõ ràng là đã không chơi tốt ở giai đoạn đã qua của bảng F, vòng loại World Cup 2018 – khu vực châu Á.

        Đội tuyển Việt Nam từng hòa Iraq 1-1 ở trận lượt đi
        Đội tuyển Việt Nam từng hòa Iraq 1-1 ở trận lượt đi

        Iraq cho đến giờ chỉ có 9 điểm. sau khi trải qua 3 trận hòa đáng thất vọng (xét trên thực lực của họ), trước Thái Lan (cùng với tỷ số 2-2 sau 2 lượt trận) và Việt Nam (lượt đi hòa 1-1 trên sân Mỹ Đình). Đấy chính là lý do mà đội bóng Tây Á cũng đang có khả năng mất vị trí nhì bảng ở trận đấu với Việt Nam, nếu thua đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng trong trận đấu diễn ra vào ngày 29/3 tới đây.
        Ngoài trận lượt đi hòa 1-1 cách nay vài tháng, thì bóng đá Iraq và bóng đá Việt Nam còn 1 trận đấu khác rất đáng nhớ, đó là tại tứ kết Asian Cup 2007. Khi đó, Iraq đánh bại Việt Nam bằng chiến thắng 2-0 sau 2 lượt trận, trước khi bất ngờ thẳng tiến đến ngôi vô địch châu Á.
        Ngôi sao số 1 của bóng đá Iraq từ đó đến nay là tiền đạo đội trưởng Younis Mahmoud (cầu thủ giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển Iraq với 147 trận). Dù đã 37 tuổi, nhưng Younis Mahmoud vẫn là chủ công trên hàng tiền đạo của đội bóng Tây Á, và vẫn là chân sút đáng sợ nhất của đội tuyển Iraq ở chiến dịch vòng loại World Cup 2018.
        Dù các trụ cột đã lớn tuổi, không còn ở đỉnh cao phong độ, cũng như không chơi quá hay từ đầu vòng loại World Cup đến giờ, nhưng đội tuyển Iraq vẫn được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Việt Nam.
        Chất lượng kỹ thuật, tố chất cũng như nền tảng thể lực của cầu thủ Iraq đều hơn hẳn cầu thủ của chúng ta. Đặc biệt, đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng gặp bất lợi lớn trong hành trình di chuyển từ Hà Nội sang Iran (địa điểm trung lập diễn ra trận Iraq – Việt Nam), khi hành trình này kéo dài, cũng như đội tuyển không thể cùng đi một lần, mà phải chia ra làm 2 tốp.
        Việc di chuyển như vậy, cũng như khác biệt về mặt thời tiết giữa Đông Nam Á và vùng Tây Á vào lúc này sẽ ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ Việt Nam, ảnh hưởng đến các buổi tập trước trận đấu của chúng ta.
        Thành ra, Iraq vẫn là đối thủ khó chịu so với đội bóng trong tay HLV Nguyễn Hữu Thắng. Dĩ nhiên, trước đối thủ như thế, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn bị đánh giá là kèo dưới so với Iraq, và các cầu thủ Việt Nam muốn hướng đến chiến thắng trước nhà cựu vô địch châu Á năm 2007, để qua đó hy vọng vào vé vớt cho việc đi tiếp, cũng không phải là chuyện dễ.
        Kim Điền
         

        Lào xả nước chống hạn cho vùng hạ nguồn sông Mekong

        Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 22:50 ngày 26/03/2016

        VTV.vn - Từ ngày 23/3, bốn nhà máy thủy điện của Lào đã tiến hành xả nước nhằm tăng lưu lượng nước chảy vào sông Mekong.

        Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng của Chính phủ Lào nhằm bà con vùng hạn hán của các nước láng giềng, trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam giải quyết hạn hán và xâm nhập mặn.

        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thôi đảm nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ để nghỉ theo chế độ

        LĐO Công Thắng
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ chụp ảnh lưu niệm. ảnh theo Chinhphu.vn
        Đó là công bố của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 3.2016 diễn ra ngày 26.3. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ngày 6.4 tới đây, cá nhân ông được Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho thôi đảm nhận nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ để nghỉ theo chế độ.

        Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành viên Chính phủ, thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Chính phủ đã hết sức ủng hộ để cá nhân Thủ tướng thực hiện được tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với tư cách là người đứng đầu Chính phủ trong 2 nhiệm kỳ qua. 
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ; các chuyên gia trong Tổ tư vấn của Thủ tướng đã nỗ lực hết mình trong công tác tham mưu, giúp việc, bảo đảm hậu cần cho hoạt động của Thủ tướng trong thời gian qua. 
        Thủ trướng Nguyễn Tấn Dũng chúc các thành viên Chính phủ tiếp tục ở  lại công tác trong Chính phủ, các thành viên Chính phủ được giao các trọng trách khác tiếp tục hoàn thành xuất sắc những nhiệm được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thủ tướng cũng chúc các đồng chí thành viên Chính phủ dịp này được nghỉ theo chế độ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước        
        Kịp thời đề ra các chính sách ứng phó hiệu quả với khó khăn
         Phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3.2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tháng 3 và 3 tháng đầu năm tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực trên các lĩnh vực, song đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, phức tạp mới. 
        Trong bối cảnh đó, tinh thần chung là phải tiếp tục phát huy, khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế, mặt thuận lợi, những kết quả đạt được; đồng thời ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã được đề ra ngay trong năm đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020. 
        “Mỗi thành viên Chính phủ phải theo sát tình hình, đề cao trách nhiệm; kịp thời phản ứng, đề ra các chính sách ứng phó hiệu quả nhất. Ví dụ trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, chúng ta phải kịp thời nắm chắc tình hình, thông báo tình hình cho nhân dân; giải quyết những vấn đề bức xúc trước mắt như không để cho dân đói, dân khát, đồng thời phải có kế hoạch chuyển đổi sản xuất như thế nào cho phù hợp. Những tình thế đặt ra như vậy buộc chúng ta phải nắm sát, nắm chắc tình hình để có những ứng phó sát, hiệu quả”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu. 
        Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sắp tới sẽ có sự chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ Chính phủ, một số thành viên Chính phủ sẽ ở lại tiếp tục công tác, có thành viên Chính phủ được phân công giữ các trọng trách khác, có thành viên Chính phủ nghỉ theo chế độ, có thành viên Chính phủ mới. 
        Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng; việc bàn giao, chuyển giao cần đặc biệt quan tâm sớm ổn định tổ chức để tiếp tục quyết liệt hành động, đoàn kết, chung sức, nhất trí, bám sát nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ đã được đề ra để quyết liệt hành động, bảo đảm các hoạt động của Chính phủ - cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất, thực hiện chức năng hành pháp của đất nước được liên tục. 
        Về nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần tiếp tục tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trên cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; trong đó trước mắt hết sức quan tâm tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp, triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng như ứng phó với tình trạng khô hạn tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhằm giảm thiểu thiệt hại, kịp thời khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân; đồng thời xác định nhiệm vụ chiến lược, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong bối cảnh khí hậu ngày càng cực đoan và nước ta được dự báo là một trong số ít nước trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 
        “Trước mắt tôi hết sức lưu ý cần phải đặc biệt quan tâm, không để thiếu nước sạch, thiếu đói đối với hàng triệu người dân ở vùng hạn hán, vùng bị xâm nhập mặn; đi liền với đó là đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi, công trình phục vụ chống xâm nhập mặn, nghiên cứu các giải pháp sử dụng nước hiệu quả, hạn chế thất thoát nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo. 
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 
        Tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh 
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. 
        Dự thảo Nghị quyết này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với các nhiệm vụ cụ thể giao cho từng bộ, ngành; đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, nhất là những nội dung liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính để Nghị quyết sớm được ban hành. 
        “Về cải cách hành chính, chúng ta đã có một bước tiến, đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra; người dân, doanh nghiệp vẫn còn than phiền nhiều, nhất là về năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của cán bộ công chức… cần hết sức lưu ý khắc phục, chỉ đạo xử lý. Đồng thời, từng bộ, ngành phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, những gì cải cách được, đơn giản hóa được phải hết sức quan tâm cải cách, đi liền với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo đồng thời yêu cầu cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử. 
        Bảo đảm cân đối ngân sách Nhà nước 
        Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phải kiểm soát chặt chẽ thu chi, bảo đảm cân đối thu chi ngân sách Nhà nước. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế… 
        Thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa tái cơ cấu kinh tế; các đột phá chiến lược; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. 
        Tiếp tục quan tâm đầu tư, thúc đẩy sự nghiệp phát triển y tế, văn hóa, giáo dục… Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Hết sức quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là ở những vùng hạn hán, thiên tai. Chủ động phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trong đó có dịch bệnh liên quan đến virus Zika. 
        Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các bộ, ngành tiếp tục tập trung thúc đẩy công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm tiến độ, chất lượng, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng các băn bản quy phạm pháp luật.
        Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống cháy nổ để hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ, đặc biệt là ở các khu dân cư, các khu công nghiệp. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

        Trận Iraq - Việt Nam chưa bị hoãn vì vụ IS đánh bom sân vận động

        Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 11:49 ngày 26/03/2016
        Không ít người đang lo ngại trận lượt về giữa ĐT Iraq và ĐT Việt Nam sẽ bị hoãn vì lý do an ninh

        VTV.vn - Theo Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú, nhiều khả năng AFC sẽ không hoãn trận đấu giữa ĐT Iraq và ĐT Việt Nam vì tình hình an ninh tại Iran rất tốt.

        Một trận bóng đá tại thị trấn Iskandariya, phía nam thủ đô Baghdad của Iraq đã trở thành thảm họa khi bị đánh bom vào ngày hôm qua (25/3). Cho đến nay đã có ít nhất 29 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.
        Vụ đánh bom ở sân bóng tại Iraq chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các cầu thủ Iraq và ĐT Việt Nam trước trận đấu vòng loại World Cup diễn ra vào ngày 29/3 tới. Tuy nhiên trận đấu này được tổ chức tại SVĐ trung lập tại Iran chứ không diễn ra tại Iraq.
        Sáng nay, phóng viên Chuyển động 24h đã liên hệ với ông Trần Anh Tú, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất. Theo ông Tú, Liên đoàn bóng đá châu Á và Liên đoàn bóng đá Iraq chưa đưa ra bất cứ thông báo nào.
        Việc có hoãn trận đấu giữa Iraq và Việt Nam hay không sẽ phụ thuộc vào đánh giá an ninh của Liên đoàn bóng đá châu Á trong những ngày tới. Ông Tú cũng chia sẻ thêm, nhiều khả năng AFC sẽ không hoãn trận đấu này vì tình hình an ninh tại Iran rất tốt.
        Phóng viên Chuyển động 24h cũng đã liên hệ với ông Dương Nghiệp Khôi, trưởng đoàn ĐT Việt Nam trong chuyến đi tới Iran. Lúc này đội tuyển đang quá cảnh tại Doha, Qatar và sẽ bay tới Iran trong tối nay.
        Một vài cầu thủ đã biết thông tin về vụ đánh bom tại Iraq nhưng nhìn chung tinh thần cả đội ổn định vì trận đấu diễn ra trên sân trung lập ở Iran. Cả đội khá mệt mỏi sau chuyến bay dài. Đội sẽ nghỉ ngơi hồi phục vào sang mang trước khi ra sân tập luyện vào buổi tối.
        Theo cảnh sát Iraq, kẻ tấn công đã cho nổ quả bom mang theo người vào thời điểm cuối một trận đấu tại thị trấn Iskandariya, phía nam thủ đô Baghdad khi có rất đông người dân tập trung ăn mừng chiến thắng khiến thương vong càng tăng cao. Hiện tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nay. Mỹ và Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu này.

        Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài

        Quay lại với sân khấu Danh hài đất Việt sau thời gian xa cách, cặp "chị em bóng gió" Minh Nhí - Long Nhật trong lốt Thúy Kiều, Thúy Vân.

        Danh hài đất Việt tập 48 sẽ mang đến cho khán giả những giây phút cười thả ga với các tiết mục ca nhạc, hài kịch. Mở đầu là nhạc cảnh Thu ca do hai MC của chương trình là Đình Toàn và Lê Khánh thể hiện cùng với sự hỗ trợ của vũ đoàn Phương Việt.
          Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài - Ảnh 1
        Xúng xính trong chiếc đầm đỏ phong cách Tây Âu, Lê Khánh trổ tài trình diễn ca khúc Thu ca (Phạm Mạnh Cương) với điệu rumba thướt tha, uyển chuyển. Những bước nhảy lả lướt của cô bên cạnh các vũ công trẻ đã khiến anh chàng người yêu Đình Toàn phát ghen. Anh toan bóp cổ cô bạn của mình trên sân khấu Danh hài đất Việt.
          Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài - Ảnh 2
        Bên cạnh đó, chương trình còn có tiết mục hài kịch đặc sắc mang tên Xàm do nghệ sĩ Minh Nhí làm đạo diễn và tham gia diễn xuất cùng Anh Vũ, Long Nhật, Chu Thanh Vân.
        Trở lại với sân khấu Danh hài đất Việt lần này, cặp đôi “chị em bóng gió” Minh Nhí – Long Nhật hóa thân thành phiên bản lỗi của hai đại mỹ nữ Thúy Kiều, Thúy Vân. Cả hai không ngừng tâng bốc nhau, khi thì Minh Nhí khen Long Nhật giả gái đẹp như danh ca Bảo Yến, còn Long Nhật xuýt xoa Minh Nhí nhìn tựa Hương Lan.
          Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài - Ảnh 3
        Dù có phần “tình thương mến thương” với nhau như vậy nhưng khi gặp trai đẹp thì cặp chị em lại thể hiện sự đanh đá, “chặt chém” nhau không thương tiếc.
        Say mê trước vẻ đẹp của Kim Trọng (Anh Vũ), cả hai ra sức thể hiện tài năng của bản thân từ hát hò, đối chữ cho đến làm thơ… Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhân viên phục trang (Chu Thanh Vân) đòi lại các trang phục họ đang mặc đã tố cáo cả ba chỉ là diễn viên quần chúng nhỏ bé trong đoàn làm phim.
          Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài - Ảnh 4
        Mang tên là Xàm nhưng tiểu phẩm của đạo diễn Minh Nhí lại mang đến cho khán giả một góc nhìn hết sức nhân văn về đời sống của những người diễn viên phụ lướt qua trên sàn diễn. Họ luôn khao khát được tỏa sáng, được khán giả chú ý đến và được cống hiến hết mình cho sân khấu nhưng lại luôn chịu sự ghẻ lạnh, xem thường, thua thiệt của nhiều người xung quanh. Vở kịch với mục đích tìm kiếm sự đồng cảm nơi khán giả, khuyến khích những diễn viên trẻ đang hoạt động và cống hiến hết mình cho nghệ thuật chân chính.
          Minh Nhí kể chuyện góc khuất nghề diễn trên sân khấu hài - Ảnh 5
        Tiếp đó, Danh hài đất Việt tập 48 còn có những tiết mục nhạc cảnh Chuyện tình bên ao cá hết sức hài hước, vui nhộn với sự góp mặt của Đại Nghĩa, Ngọc Lan, Lê Hoàng, Puka và tiểu phẩm Danh chìm tiếng nổi với sự thể hiện của Cát Phượng, Thu Trang, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh, Hoàng Bảo.
        Chiến Hữu

        Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ mới từ Triều Tiên

        - Triều Tiên đưa ra cảnh báo đáng sợ mới nhằm vào Mỹ; Đánh bom ở miền đông nước Bỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

        Nổi bật
        Trang web tuyên truyền DPRK Today hôm 26/3 đã đăng tải một đoạn video mang tên “Cơ hội cuối cùng”, mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của quân đội Triều Tiên nhắm tới thủ đô Washington, Mỹ.
        Triều Tiên, tên lửa Triều Tiên, tên lửa hạt nhân, vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân Triều Tiên, Kim Jong Un
        Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hồi tháng 5/2015. (Ảnh: KCNA)
        Theo Yonhap, đoạn video dài khoảng 4 phút, mô tả lịch sử quan hệ hai nước và kết thúc bằng cảnh một quả tên lửa đạn đạo bay xuyên qua mây vào không gian, rồi trở lại trái đất và nổ tung trước Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington.
        Tòa nhà quốc hội Mỹ cũng bị nổ tung trong đoạn video. Sau đó, trên màn hình xuất hiện một lời cảnh báo với nội dung: "Nếu như Đế quốc Mỹ tiến về phía chúng tôi một inch (hơn 2,5cm), chúng tôi sẽ tấn công đáp trả bằng vũ khí hạt nhân”.
        Ngoài những hình ảnh tấn công như trên, trong đoạn video ngắn này còn xuất hiện nhiều hình ảnh khác như về cuộc chiến tranh Triều Tiên, vụ bắt giữ tàu do thám Pueblo của Mỹ năm 1968, chương trình hạt nhân Triều Tiên đầu những năm 1990.
        Từ đầu năm tới nay, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, phóng tên lửa. Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tiếp đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Mỹ, Hàn Quốc.
        Triều Tiên lần đầu tiên thông báo rằng quốc gia này tiến hành thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm là vào tháng 5 năm ngoái.
        Tin vắn
        - Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ hành động quân sự “không thương tiếc” đối với Hàn Quốc, nếu Seoul không xin lỗi về hành động được cho là làm tổn hại đến phẩm giá của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
        - Theo hãng tin Reuters, hôm 26/3, lực lượng chính phủ Syria đã tiến vào thành phố cổ Palmyra, phía đông bắc thủ đô Damascus của Syria, với hàng loạt các cuộc pháo kích và được không kích yểm trợ.
        - Bộ Quốc phòng Algeria cho biết, quân đội nước này sáng 26/3 đã tiêu diệt 3 phần tử khủng bố nguy hiểm trong một cuộc truy quét tại rừng Sid Ali Bounab.
        - Sáng 26/3, một đối tượng đã bị bắt sau khi xảy ra 3 vụ nổ ở ngoại ô thành phố Liege, miền đông của Bỉ. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau các vụ đánh bom ở thủ đô Brussels làm hàng chục người chết.
        - Các nhà chức trách Hy Lạp ngày 26/3 thông báo đã bắt đầu sơ tán 400 người di cư khỏi trại tị nạn Idomeni ở biên giới phía Tây Bắc Hy Lạp giáp Macedonia.
        - Ngày 26/3, Bỉ thông báo đã bắt giữ 3 nghi phạm dính líu tới các vụ đánh bom sân bay và nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels vào hôm 22/3, khiến 31 người chết và 300 người khác bị thương.
        - Một nhân viên an ninh làm việc tại nhà máy hạt nhân Bỉ ở thành phố Charleroi đã bị sát hại chỉ hai ngày sau vụ khủng bố Brussels, báo chí Bỉ đưa tin.
        - Ngày 26/3, một máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống sân bay tại tỉnh Osaka, miền tây của Nhật Bản, khiến toàn bộ 4 người trên máy bay thiệt mạng.
        - Sau vụ tranh cãi về việc đưa tàu hải cảnh xâm phạm lãnh hải Indonesia, Trung Quốc ngày 26/3 thông báo sẽ đưa tàu chiến sang Indonesia để tập trận chung.
        - Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 26/3 cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí tối tân ra quần đảo Nam Kuril đang tranh chấp với Nhật Bản (Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc).
        - Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra sau trận đấu bóng đá ở phía nam thủ đô Baghdad của Iraq, khiến hàng chục người thiệt mạng. IS đã nhận trách nhiệm.
        Tin ảnh
        Triều Tiên, tên lửa Triều Tiên, tên lửa hạt nhân, vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân Triều Tiên, Kim Jong Un
        Cảnh sát Bỉ tin rằng nghi phạm "áo trắng" đi cùng 2 kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels chính là Mohamed Abrini, một nghi phạm trong vụ tấn công Paris hồi năm ngoái. (Ảnh: Sudpresse/ Cảnh sát Bỉ)
        Phát ngôn
        Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức nhiều nước châu Âu đã cho thấy họ “không đủ năng lực”, sau khi nước ông hồi tháng 7 năm ngoái trục xuất một trong những kẻ tấn công Brussels (Bỉ) về châu Âu, nhưng tên này sau đó đã được trả tự do.
        “Đó là những chính phủ không đủ năng lực... Chúng tôi đã bắt tên đó ở Gaziantep và trục xuất hắn. Tuy nhiên, họ đã không tiến hành các biện pháp cần thiết và trả tự do cho hắn”, Reuters dẫn tuyên bố hôm 25/3 của Tổng thống Tayyip Erdogan.
        Sự kiện
        Vào ngày 27/3/1977, hai chiếc máy bay dân dụng Boeing 747 đã va chạm trên đường băng trong điều kiện sương mù dày đặc tại Tenerife thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Vụ tai nạn này đến nay vẫn là sự kiện khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không.
        Thanh Vân
        Thế giới 24h: Hàng trăm tàu TQ kéo đến vùng biển Malaysia
        Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này, Chủ tịch Triều Tiên lệnh cho quân đội sẵn sàng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc
        Thế giới 24h: Phát hiện mới về MH370
        Những kẻ khủng bố định tấn công cả các nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ; Phát hiện mới về chiếc máy bay mất tích MH370… là những tin đáng chú ý trong ngày.
        Thế giới 24h: Xả súng táo tợn giữa Bangkok
        Xả súng táo tợn vào ôtô ở thủ đô Bangkok của Thái Lan; tàu Thổ Nhĩ Kỳ đâm vào cây cầu phụ của Nga nối với bán đảo  Crưm.
        Thế giới 24h: Bỉ rung chuyển vì tấn công khủng bố
        Nổ bom liên tiếp ở thủ đô Brussels của Bỉ; Tàu của Anh sẽ vận chuyển từ Nhật sang Mỹ lượng plutonium đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.
        Thế giới 24h: "Bảo bối" Hàn dùng chiến Triều
        Hàn Quốc thành lập đơn vị cơ động mới để nghênh chiến với Triều Tiên; Bình Nhưỡng phóng 5 quả tên lửa ra vùng biển phía đông nước này...là những tin nóng trong 24h qua.

        Nhật Bản: IS trở thành mối đe dọa ngày càng lớn tại Đông Á
        Thứ Bảy, 26/03/2016 18:00 CH
        Lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng - Nguồn: AFP
        * IS đánh bom tại Iraq và Yemen, hơn 100 người thương vong

        Japan Times đưa tin, đánh giá Chiến lược Đông Á 2016 được công bố ngày 25/3 của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở Đông Á.

        Đánh giá trên nêu rõ: "IS đe dọa tới an ninh của Đông Á, bao gồm cả Nhật Bản, khi nhắm tới người dân châu Á và các đại sứ quán châu Á tại Trung Đông. Nhóm này đã cho thấy tham vọng mở rộng lãnh thổ, cũng như tuyển mộ các tay súng nước ngoài từ các quốc gia châu Á”. Đây là lần đầu tiên đánh giá của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản dành hẳn một chương để đề cập tới nguy cơ từ IS, trong đó nhấn mạnh lợi ích của Nhật Bản đang đối diện với thách thức từ ảnh hưởng của IS ở châu Á.

        Đánh giá trên được công bố ba ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một người Nhật Bản 23 tuổi bị nghi đang tìm cách vượt biên giới để vào Syria gia nhập IS. Đây được coi là một trường hợp hiếm hoi khi có sự xuất hiện của công dân Nhật Bản muốn gia nhập lực lượng các tay súng nước ngoài đang tham chiến cho IS ở Syria. Sau đó, người đàn ông này đã bị trục xuất trở về Nhật Bản hôm 24/3 vừa qua.

        Trong diễn biến khác, AP dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 25/3 cho biết thủ lĩnh cấp cao số hai của IS đã bị tiêu diệt, đánh dấu một tổn thất nữa trong hãng ngũ lãnh đạo chóp bu của nhóm phiến quân ở Syria và Iraq này. Quân đội Mỹ đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh của IS trong những tháng gần đây. Trước đó trong tháng này, Lầu Năm Góc thông báo đã tiêu diệt Omar al-Shishani, được mô tả là "Bộ trưởng Chiến tranh" của IS, trong mộ cuộc không kích ở Syria. 

        Trong khi đó, theo CNN, chiều tối 25/3, một kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện tấn công tại sân vận động al-Shuhadaa  ở thị trấn Iskandariya, tỉnh Babil (Iraq), làm 30 người chết và 90 người bị thương. Kẻ đánh bom cho phát nổ khối thuốc nổ giấu trong áo vest giữa đám đông người đang xem một trận đấu bóng đá ở thị trấn Iskandriyah. Vụ đánh bom đã xảy ngay trong lúc diễn ra cảnh trao cúp cho đội chiến thắng diễn ra ở sân vận động. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

        Trong khi đó, tại Yemen đã xảy ra  ba vụ đánh bom liều chết ở phía nam TP Aden làm 20 người thiệt mạng và hàng chục người thương vong. Hai vụ đánh bom bằng xe ô tô xảy ra tại quận Shaab, ngoại ô phía tây TP Aden, gần một căn cứ đồn trú của lực lượng liên quân Ả-rập. Trong khi đó, một chiếc cứu thương khác cũng đã phát nổ gần một trạm kiểm soát an ninh tại Mansoura, trung tâm TP Aden. IS thừa nhận gây ra cả ba vụ tấn công. Mục tiêu của vụ tấn công được cho là nhằm vào lực lượng liên quân của Yemen và  Ả-rập Xê-út.

        H.T (tổng hợp từ Vietnam+, SGGPO)

        Lào mong muốn làm hết sức để cứu hạn ở hạ lưu sông Mekong

        (TTXVN/Vietnam+) Bản in
        Đập thủy điện Nậm Ngừm. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)
        Sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào về việc xả nước nhằm ứng cứu tình trạng khô hạn phía hạ nguồn sông Mekong, đặc biệt là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, từ ngày 23/3 vừa qua, Nhà máy thủy điện Nặm Ngừm 1, một trong 4 đập thủy điện của Lào đã tiến hành xả nước cứu hạn.

        Theo kế hoạch, trong năm nay, Nhà máy thủy điện Nặm Ngừm 1 của Lào có 12 tháng xả nước trung bình từ trên 260 m3/giây đến trên 392 m3/giây. Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách của việc cứu hạn phía hạ nguồn sông Mekong; trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, Nhà máy thủy điện Nặm Ngừm 1 được lệnh tăng lượng xả từ 392,44 m3/giây lên 400,54 m3/giây và dự kiến trong khoảng hai tháng tới mức xả sẽ đạt khoảng 460 m3/giây.

        Quảng bá hạt gạo Việt Nam tại Pháp

        Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 16:52 ngày 26/03/2016

        VTV.vn - Hạt gạo Việt Nam đang là một trong những điểm nhấn của Diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và Pháp được tổ chức tại Paris.

        Ngày 25/3, tại Thượng nghị viện Pháp, Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và Pháp, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do sắp được áp dụng. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher đã cùng chủ trì sự kiện. Hạt gạo Việt Nam là một trong những điểm nhấn của diễn đàn doanh nghiệp này.

        Nhà máy thủy điện Nặm Ngừm 1 là một trong 4 nhà máy thủy điện của Lào đã tiến hành xả nước từ ngày 23/3 vừa qua, cùng với các nhà máy thủy điện Nặm U, Nặm Khan và NặmThơn, tổng mức xả của 4 đập thủy điện là 1.136 m3/giây.

        Giám đốc Nhà máy thủy điện Nặm Ngừm 1 Buavanh Chansavath cho biết hiện nhà máy đang ở chế độ vận hành suốt 24/24 để xả nước xuống hạ nguồn sông Mekong.

        Ông nêu rõ: "Thông thường sau mỗi đợt xả khoảng một tháng chúng tôi lại ngừng xả để bảo dưỡng máy móc, tuy nhiên do yêu cầu cứu hạn cấp bách nên nhà máy có kế hoạch xả 24/24 và sẽ kéo dài đến hết ngày 30/5 tới."

        Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào Khammany Inthirath nói: "Ngày 21/3, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào về việc nghiên cứu kế hoạch xả nước nhằm chống hạn phía hạ nguồn sông Mekong, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, Lào đã có kế hoạch xả nước tại 4 đập thủy điện với tổng lượng nước xả là 1.136 m3/giây, nhằm góp phần vào việc cứu hạn hiện nay."

        Ông Inthirath cũng cho biết tình trạng hạn hán kéo dài cũng không loại trừ Lào, mực nước sông Mekong đoạn chảy qua thủ đô Vientiane liên tục xuống mức thấp trong 20 năm qua.

        Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ của Lào chia sẻ Lào hiện đang trong tháng cao điểm của mùa khô, tuy nhiên trước việc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đang phải chịu thiệt hại do khô hạn kéo dài và tình trạng xâm mặn ngày càng sâu, Lào mong muốn làm hết sức mình chia sẻ những khó khăn của Việt Nam hiện nay./.  
         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét