Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 264

(ĐC sưu tầm trên NET)

Ca sĩ Trần Lập: Và cuộc “Rong chơi” trên cõi trần đã kết thúc

VOV.VN - Với Trần Lập, cuộc rong chơi trên cõi trần đã kết thúc, nhưng với hàng nghìn người hâm mộ, anh vẫn sống mãi như một tượng đài Rock Việt.

Trưa ngày 17/3, nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập qua đời tại nhà riêng sau 4 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng. Nhiều người hâm mộ Trần Lập nói riêng và ban nhạc Bức Tường nói chung ngậm ngùi vĩnh biệt một tượng đài Rock Việt, một người ca sĩ nhiệt huyết, một nhạc sĩ tài năng. Trong hơn 20 năm hoạt động âm nhạc, Trần Lập và Bức Tường đã có những cống hiến không nhỏ khi định hình nền Rock Việt với những tác phẩm như “Hoa ban trắng”, “Đường đến ngày vinh quang”, “Bông hồng thủy tinh”, “Tâm hồn của đá”… gắn liền ký ức của thế hệ 8x.
Trước khi phát hiện ra bệnh ung thư, Trần Lập vẫn luôn đam mê và bận rộn với những dự án nhạc Rock, những sáng tác mới, những bản thu âm. Anh và ban nhạc Bức Tường vẫn thường xuyên đi diễn tại nhiều sân khấu lớn nhỏ trên khắp đất nước, tham gia tour diễn RockStorm… với một sự máu lửa mà hiếm có một ban nhạc nào thành lập và hoạt động hơn 20 năm như Bức Tường có thể có được.
ca si tran lap: va cuoc "rong choi" tren coi tran da ket thuc hinh 0
Ban nhạc Bức Tường
Là một trong những ban nhạc Rock đầu tiên ở Việt Nam, Bức Tường phải trải qua rất nhiều khó khăn mà có lẽ phải viết một cuốn sách mới hết được chặng hành trình vất vả ấy. Trong một cuộc phỏng vấn với VOV.VN trước khi cho ra mắt album "Đất Việt", Trần Lập đã từng chia sẻ rằng: “Trong hành trình với Bức Tường, có những khi tôi phải trả cái giá đắt cho sự trưởng thành, bài học về làm người. Có lúc, chán nản đến mức muốn bỏ Bức Tường. Cũng có khi lại nghĩ, nếu được chọn lại sẽ không bao giờ chơi Rock. Tôi hy sinh, trả giá bằng cả tuổi trẻ, bằng tất cả những năm tháng cống hiến và tâm huyết nhất cuộc đời mình cho Bức Tường”.
Thế nhưng, đam mê cứ níu kéo anh lại, để anh sáng tác ra thứ âm nhạc tử tế hơn, để anh có thể “chơi” hết mình bên cạnh những người bạn thân thiết của mình. Hầu hết những ca khúc Bức Tường thể hiện đều là do Trần Lập sáng tác. Những “Người đàn bà hóa đá”, “Rock xuyên màn đêm”, “Mắt đen”… được đông đảo thế hệ trẻ yêu thích bởi ý nghĩa và giàu tính nhân văn, khác biệt hẳn so với một số bài hát dễ dãi, sáo rỗng cùng thời.
Có nhiều người yêu mến gọi Bức Tường là tượng đài của Rock Việt, gọi Trần Lập là người “thủ lĩnh”. Song, Trần Lập luôn khiêm tốn trước những danh xưng như vậy. Anh coi sự cổ vũ của khán giả là một trách nhiệm, khiến anh phải sáng tác ra những tác phẩm có giá trị, có ý nghĩa dành cho họ. Có lẽ đó là lý do các ca khúc của Bức Tường luôn hướng ra xã hội và có sự đồng cảm, chia sẻ.
“Khi nghe nhạc của Bức Tường, khán giả sẽ thấy được mình trong đó. Dù miêu tả nỗi đau, những góc tối… thì vẫn có thể le lói thấy ánh sáng và hy vọng. Với nhiều khán giả, Bức Tường là nơi chốn tinh thần để họ có thể náu mình những khi thấy khó khăn, khi bế tắc và cả những khi yếu đuối” – Trần Lập từng chia sẻ.
ca si tran lap: va cuoc "rong choi" tren coi tran da ket thuc hinh 1
Trần Lập (Ảnh: Hà Phương)
Ấy mà, thấm thoát Bức Tường và Trần Lập đã đi cùng nhau hơn 20 năm - không rườm rà, không hoa mỹ, cũng chẳng scandal ầm ĩ, chỉ với một tình yêu đơn thuần nhất dành cho âm nhạc. Trần Lập luôn tự hào vì sức mạnh của Bức Tường: “Với chúng tôi, điều đáng giá nhất là sự yêu mến của khán giả, điểm đặc sắc trong âm nhạc và sự gắn bó của các thành viên nên ban nhạc mới trải qua được 20 năm với rất nhiều khó khăn. Ban nhạc luôn tự hào về sức mạnh của mình, sức mạnh ở đây không phải là chuyện gồng mình lên, mình cao to cỡ nào, mà là mình dám chịu, dám hy sinh 20 năm của cuộc đời cho Bức Tường”.
Âm nhạc của Bức Tường luôn hướng con người đến những suy nghĩ và mục đích tốt đẹp bởi bản thân người sáng tác những ca khúc ấy – Trần Lập cũng là một con người rất lạc quan. Khi biết mình mắc ung thư, anh vẫn “trấn an” gia đình và người hâm mộ bằng những cụm từ như “sẽ ổn thôi”, và rằng anh sẽ chiến đấu với bạo bệnh như một người lính.

ca si tran lap: va cuoc "rong choi" tren coi tran da ket thuc hinh 2

Ca sĩ Trần Lập qua đời ở tuổi 42

VOV.VN -Sau 4 tháng chống lại bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường - Trần Lập ra đi đột ngột trong sự tiếc thương của gia đình và bạn bè.

Những cơn đau khi phẫu thuật, khi xạ trị… khiến anh phải ngồi trên xe lăn, khiến anh gầy gò, sụt cân, nhưng chúng chẳng thể nào đánh bại tinh thần của anh. Trần Lập vẫn mạnh mẽ khi cùng Bức Tường hát trên sân khấu “Đôi bàn tay thắp lửa” trong đêm mưa rét của Hà Nội, trong những giọt nước mắt xúc động của hàng chục nghìn người hâm mộ.
“Đôi bàn tay thắp lửa” là sân khấu cuối cùng của Trần Lập, nhưng với những người hâm mộ, anh sẽ vẫn luôn sống mãi với những sáng tác của mình, với trái tim nhiệt huyết của người thủ lĩnh Rock Việt./.
Thanh Thanh/VOV.VN

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: 'Có vị trí phải trúng cử ĐBQH mới được giữ'

VOV.VN - Theo Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, có những vị trí lãnh đạo phải trúng ĐBQH mới được giữ. Danh sách chuyên trách ở Quốc hội còn phải ngặt nghèo hơn

 Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 17/3, tại Hà Nội, nhiều ý kiến đề nghị công bố những vị trí nhân sự chủ chốt mới.
Trước những đề nghị này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, ý kiến của các đại biểu thể hiện trách nhiệm của mình đối với cuộc bầu cử ĐBQH sắp tới. Bà Ngân cho biết, Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa rồi có làm công tác nhân sự về một số vị trí lãnh đạo. Chuẩn bị nhân sự vào các cơ quan trọng trách của Nhà nước, phân công các Ủy viên Trung ương ai làm ở địa phương, ai làm ở cơ quan Trung ương, ai sẽ tham gia Quốc hội, ai không tham gia Quốc hội…
ba nguyen thi kim ngan: 'co vi tri phai trung cu dbqh moi duoc giu' hinh 0
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia,
“Tuy nhiên đây mới là việc Đảng chuẩn bị, chưa công bố được vì chưa tiến hành bầu cử. Đây mới chỉ là Đảng chuẩn bị, còn phải xem dân có tín nhiệm bầu. Danh sách những người hoạt động chuyên trách ở Quốc hội thì còn phải ngặt nghèo hơn. Có những vị trí lãnh đạo phải trúng ĐBQH mới được giữ. Có những vị trí Bộ trưởng không trúng Quốc hội vẫn có thể làm Bộ trưởng, nhưng đã làm chuyên trách Quốc hội ở Trung ương, ở địa phương thì phải trúng cử ĐBQH mới được giữ. ”- bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh. Theo danh sách sơ bộ 197 người ứng cử ĐBQH khóa XIV của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương vừa được Hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua, khối Quốc hội chỉ giới thiệu được 113 người, trong khi cơ cấu phân bổ là 114 đại biểu, thiếu 1 đại biểu. Trong khối Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (được Trung ương nhất trí giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hội) tái ứng cử, các phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu tái ứng cử.
Trong danh sách của khối này còn có các ông, bà: ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy ban Đối ngoại của QH; Ông Đỗ Văn Đương, Ủy ban Tư pháp của QH; Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban kinh tế của QH; ông Bùi Sỹ Lợi, Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH; ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam…/.
Minh Hòa/VOV.VN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Bến Tre

VOV.VN - Ngày 17/03, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tìm hiểu việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, công tác xây dựng đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, ngày 17/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre. Cùng đi với Tổng Bí thư có lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.
Bến Tre là một trong những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nhất do mặn xâm nhập. Hiện nay, độ mặn 4g/lít (tức là 4‰) đã xâm nhập sâu từ 48-70km, độ mặn 1‰ gần như đã bao phủ toàn tỉnh với 162 xã, phường, thị trấn bị ảnh hưởng, trừ 2 xã đầu nguồn của huyện Chợ Lách. Độ mặn trong nội đồng có nơi trên 5‰. Tỉnh đã ban hành quyết định công bố thiên tai vào ngày 15/02 vừa qua.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp thị sát những cánh đồng lúa đang bị chết do mặn xâm nhập ở xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm. Bên chân ruộng, Tổng Bí thư đã quan sát những cây lúa đang bị úa vàng; ân cần thăm hỏi về những thiệt hại và khó khăn mà nông dân đang gặp phải. Đồng thời khẳng định Trung ương và chính quyền địa phương sẽ tìm các biện pháp cả trước mắt và lâu dài giúp bà con vượt qua tình hình khó khăn hiện nay.
tong bi thu nguyen phu trong tham va lam viec tai ben tre hinh 0
Tổng Bí thư thăm hỏi nông dân tỉnh Bến Tre
Việc khắc phục những tác động do khô hạn và mặn xâm nhập và bàn các giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu cả trước mắt và lâu dài tiếp tục là nội dung được thảo luận trong cuộc làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Ban Thường vụ tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh Bến Tre chiều nay.
Theo báo cáo của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, toàn tỉnh có gần 19.000 ha lúa Đông Xuân bị mất trắng 100%; hoa màu, cây giống, cây ăn quả và hơn 450 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do mặn xâm nhập. Hơn 88.000 hộ dân bị thiếu nước ngọt sinh hoạt. Hoạt động của các bệnh viện, khu công nghiệp, khách sạn bị ảnh hưởng lớn do thiếu nước ngọt. Thiệt hại do mặn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp trong thời điểm hiện tại, mà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ lúa Hè Thu.
Tỉnh ủy xác định công tác phòng, chống hạn, mặn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung thực hiện trong những tháng đầu năm 2016, với quan điểm là không để người dân thiếu nước ngọt và hạn chế thấp nhất thiệt hại.
Tỉnh cũng đề xuất Trung ương hỗ trợ, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, đê bao trên địa bàn tỉnh, xây dựng các cống ngăn mặn; đầu tư xây dựng Nhà máy nước ngọt khu vực Cù Lao Minh; nghiên cứu các mô hình sản xuất, giống cây trồng vật nuôi phù hợp, để chuyển những vùng đất lúa thường xuyên bị ảnh hưởng mặn sang các loại hình sản xuất khác.
Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đều thống nhất ý kiến trong thời gian tới cần có sự đánh giá toàn diện để có những giải pháp tổng thể, hiệu quả, phù hợp ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có tình trạng mặn xâm nhập, xâm thực bờ biển ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, điều chỉnh quy hoạch phát triển vùng một cách phù hợp cả về cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những cố gắng của Bến Tre trong việc hạn chế tác động tiêu cực do mặn xâm nhập. Tuy nhiên, cần phải có những kế hoạch và giải pháp cụ thể, bài bản, căn cơ chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu bởi có nhiều tình huống chúng ta không lường tính hết được, có thể đến sớm hơn so với dự kiến. Vì vậy, cần dự kiến cả những khả năng xấu nhất để ước tính.
tong bi thu nguyen phu trong tham va lam viec tai ben tre hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Bến Tre
Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà tỉnh Bến Tre đạt được thời gian qua, nhất là việc hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, tạo điều kiện cho kinh tế- xã hội ở một vùng cù lao phát triển. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đạt gần 35 triệu đồng/người vào năm 2015. Số hộ nghèo theo tiêu chí cũ còn khoảng 5,5%.
Tổng Bí thư đề nghị tỉnh tiếp tục có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, cải cách hành chính, cải cách môi trường đầu tư. Tỉnh cần chú ý tới việc tăng cường liên kết vùng cộng với sự hỗ trợ từ Trung ương để đưa Bến Tre phát triển nhanh, bền vững.
Tổng Bí thư cũng đánh giá cao việc tỉnh đang phát động phong trào Đồng khởi khởi nghiệp khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo của người dân Bến Tre; khởi nghiệp để làm giàu và khởi nghiệp thoát nghèo.
tong bi thu nguyen phu trong tham va lam viec tai ben tre hinh 2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Bến Tre
Tổng Bí thư yêu cầu Đảng bộ Bến Tre tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội với tinh thần năng động, sáng tạo, quyết liệt, không bằng lòng với những gì đã làm. Rà soát, cập nhật tình hình để điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, đề án cho phù hợp với diễn biến thực tiễn.
Tổng Bí thư cũng đồng tình các ý kiến tại buổi làm việc cho rằng Bến Tre cần tập trung phát triển nông nghiệp cả kinh tế vườn và kinh tế biển theo hướng chuyên canh, nâng cao chất lượng những sản phẩm đã có thương hiệu như lúa, dừa, cây ăn quả; thủy sản; đẩy mạnh xây dựng chuỗi giá trị trong nông nghiệp; Cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài; tăng cường công nghiệp chế biến.  
Trước đó, sáng 17/3, về thăm và tìm hiểu về thực tế ở Hữu Định- xã đầu tiên của huyện Châu Thành được công nhận là xã xây dựng nông thôn mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui khi được biết cuộc sống của người dân cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới tích cực với nhiều công trình điện, đường, trường, trạm, nước sạch, thủy lợi ngày càng hoàn chỉnh.
Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt hơn 33 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chưa đầy 3%. Một trong những kinh nghiệm của xã Hữu Định là đã biết phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước với việc huy động sự góp sức của nhân dân. Lãnh đạo huyện Châu Thành và xã Hữu Định cũng cho biết những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, nhất là vốn.
Tổng Bí thư đề nghị phải duy trì bền vững những kết quả trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời phát huy những kinh nghiệm từ Hữu Định, huyện Châu Thành cần tiếp tục chỉ đạo để có thêm nhiều xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao cách làm của huyện Châu Thành trong việc học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện và xã một cách bài bản, chặt chẽ, nghiêm túc. Điều này góp phần quan trọng để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.
tong bi thu nguyen phu trong tham va lam viec tai ben tre hinh 3
Tổng Bí thư thăm hòi và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Hữu Định, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre 
Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm hỏi và tặng quà 6 bà mẹ Việt nam Anh hùng của xã Hữu Ðịnh, huyện Châu Thành. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đến thăm cán bộ, nhân viên và người lao động của nhà máy Thành Thành Công với sản phẩm chính là nước dừa, sữa dừa và các sản phẩm từ dừa.
Ðóng trên địa bàn tỉnh Bến Tre, là nơi có vùng nguyên liệu phong phú, nhà máy đang thực hiện mục tiêu phát triển bền vững gắn kết chặt chẽ với người dân trồng dừa với nhiều chương trình liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ dừa trái, phát triển vùng nguyên liệu sạch qua đó vừa tiết giảm giá thành sản xuất, vừa là nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định cho người dân Bến Tre./.
Vũ Duy/VOV

Chủ tịch nước chủ trì phiên họp 25 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ

VOV.VN - Phiên họp thứ 25 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ tập trung cho ý kiến về Đề án phòng chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư

Ngày 17/3, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương tổ chức phiên họp thứ 25 thảo luận, cho ý kiến về: “Đề án phòng chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư và báo cáo việc xây dựng Kỷ yếu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương các nhiệm kỳ từ năm 2002-2016”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp.
chu tich nuoc chu tri phien hop 25 ban chi dao cai cach tu phap tu hinh 0
Phiên họp thứ 25 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương
Theo báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, từ năm 2009 đến tháng 9/2015, Liên đoàn đã nhận được hơn 400 trường hợp khiếu nại, tố cáo đối với luật sư. Trong đó chủ yếu là khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm đạo đức trong hành nghề luật sư. Các đoàn luật sư trong cả nước đã xử lý 100 trường hợp, trong đó kỷ luật bằng hình thức xóa tên 35 luật sư (chủ yếu vi phạm hành nghề luật sư).
Về sự cần thiết của Đề án, các đại biểu cho rằng, đề án được xây dựng công phu, tâm huyết và có bố cục chặt chẽ. Nội dung của Đề án được xây dựng trên các căn cứ khoa học và thực tiễn. Các giải pháp đưa ra đã nêu một cách đồng bộ, toàn diện và có cơ sở thực tiễn cao. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng nội dung của đề án còn tản mạn, chưa đảm bảo tính toàn diện.
Đề án được xây dựng chưa bám sát các quan điểm, định hướng về vị trí, vai trò và yêu cầu đối với luật sư trong cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Kinh nghiệm quốc tế về phòng chống tiêu cực trong hành nghề luật sư có ý nghĩa tham khảo rất quan trọng khi xây dựng Đề án nhưng chưa được đề cập.
Các đại biểu cho rằng, nhận diện tiêu cực, đánh giá đúng tính chất, mức độ tác hại của tiêu cực trong hành nghề luật sư và đề ra các giải pháp phòng chống tiêu cực trong hành nghề luật sư một cách hiệu quả là chức năng, nhiệm vụ của Liên đoàn luật sư nhằm xây dựng và không ngừng phát triển đội ngũ luật sư về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp.
Để đưa ra được các giải pháp đồng bộ, cần làm rõ các nguyên nhân phát sinh tiêu cực như: nghề luật sư luôn có mối quan hệ chặt chẽ đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, là điều kiện phát sinh tiêu cực; hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng còn một số bất cập, là môi trường, điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng; sự bất bình đẳng về địa vị pháp lý trong tố tụng cũng là nguyên nhân dẫn đến tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư; pháp luật về hành chính rườm rà, bất hợp lý, thiếu minh bạch là môi trường phát sinh tiêu cực…
Vì vậy, theo các đại biểu, giải pháp quan trọng nhất là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các tổ chức Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư. Trong đó cần sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 33/2009 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác luật sư và đẩy mạnh hoạt động giám sát phát hiện, phòng ngừa vi phạm của luật sư và công khai, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động hành nghề của luật sư.
chu tich nuoc chu tri phien hop 25 ban chi dao cai cach tu phap tu hinh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu kết luận phiên họp
Kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao công tác chuẩn bị Đề án của Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam trình. Theo Chủ tịch nước, Đề án được chuẩn bị công phu, trong đó đề án nhận diện được 9 nhóm hành vi tiêu cực trong hành nghề luật sư; 9 loại nguyên nhân của tình trạng tiêu cực trong hành nghề luật sư và đã đề ra được 9 nhóm giải pháp phòng chống tiêu cực trong hành nghề luật sư và lộ trình thực hiện các các giải pháp.
Chủ tịch nước cho rằng, hoạt động hành nghề luật sư và các hoạt động tư pháp đều có chung mục tiêu là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước. Vì vậy, đây là một nghề rất cao quý. Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao năm vừa qua trong một số vụ án trọng điểm của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương có một số vụ có đóng góp của đội ngũ luật sư trong việc phát hiện bỏ lọt tội phạm.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ban soạn thảo đã nói thẳng nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng cần chú trọng nêu và phân tích các nguyên nhân chủ quan của luật sư và tổ chức của luật sư vì hành vi tiêu cực là hành vi có ý thức, có mục đích của luật sư, những người có hiểu biết pháp luật.
Về phạm vi xây dựng Đề án, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cơ quan soạn thảo cần xác định rõ phạm vi việc phòng, chống các hành vi tiêu cực do vụ lợi và không vụ lợi. Đồng thời phải nghiên cứu, dự báo tình hình tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư; phân tích các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư nhằm đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp, dễ bị lợi dụng, tạo kẽ hở để các hành vi tiêu cực phát sinh. Về nhiệm vụ và giải pháp trong công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sự phải quán triệt các quan điểm, định hướng của Đảng, pháp luật của nhà nước.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu: “Phải nhóm vấn đề lại cho dễ nhớ trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng. Bởi đã có rất nhiều Nghị quyết như 08, 09, 49, 93…và Quốc hội đã ra Nghị quyết riêng về tư pháp, hàng năm qua kiểm tra còn có nghị quyết. Nhưng tổ chức đảng trong lòng các đảng đoàn ở các đoàn luật sư của ta còn yếu vì vậy thiếu gì thì ta bổ sung. Thứ hai là vai trò của nhà nước, nếu luật pháp chưa đủ thì bổ sung và nếu thiếu thì ban hành. Cùng cần xem lại việc tổ chức, quản lý đội ngũ luật sư cần gì để tiếp tục làm”.
Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, để ngăn chặn, đẩy lùi việc tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư, cần phải xem xét, đánh giá toàn diện thực trạng tiêu cực và phòng, chống tiêu cực trong thời gian qua, từ đó xác định giải pháp thiết thực, hiệu quả để phòng ngừa tiêu cực, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong thời gian tới.
Cũng tại phiên họp, các đại biểu cũng thảo luận và cho ý kiến về việc xây dựng Kỷ yếu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương các nhiệm kỳ từ 2002-2016../.
Việt Cường/VOV-Trung tâm Tin

Đừng vứt những gói hút ẩm vì chúng rất hữu ích cho nhà bạn

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Ai cũng đã từng thấy rất nhiều gói hút ẩm, cũng từng vứt đi rất nhiều gói hút ẩm, nhưng bạn có biết làm như vậy là phí lắm hay không?

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)
Chúng ta thường thấy gói hút ẩm trong các túi bánh kẹo, hộp giày, và trong nhiều thứ nữa… và vì trên đó luôn có dòng chữ đề là “không được ăn” hoặc cảnh báo nguy cơ hóc nghẹn… nên hầu như ai cũng ngại và sợ, tốt nhất nên vứt trước đi cho lành. Nhưng đó là vì ta chưa biết thứ này có thể có rất nhiều tác dụng.
Túi hút ẩm có chứa các hạt silicon dioxide không phải là chất độc gây chết người nhưng có thể gây hóc nghẹn. Tuy nhiên, nếu sử dụng nó cẩn thận thì bạn sẽ được nhờ rất nhiều, ích lợi từ nó có thể tính bằng nhiều chục triệu đồng, hoặc bằng ký ức quý giá của nhiều chục năm:
1. Chẳng hạn, có thể dùng gói hút ẩm để hút nước khỏi điện thoại
Nếu bạn chẳng may làm rơi điện thoại vào nước thì vẫn có thể cứu được nó, chỉ cần thật nhanh tay tắt ngay nguồn điện thoại, tháo pin, dùng khăn lau khô rồi cho tất cả vào một túi kín đựng đầy hạt hút ẩm / gói hút ẩm. Bạn để như vậy qua vài ngày đêm, bạn nhớ là cần kiềm chế vài ngày đêm trước khi bật máy lại nhé, cách này hiệu quả hơn dùng gạo mọi người vẫn bày nhiều đấy.
2. Cho gói hút ẩm vào hộp ảnh để bảo quản
Những bức ảnh cũ/ băng cassette/ giấy tờ... thường được cất trong hộp, hoặc nếu cài vào album thì cũng cất album trong hộp hoặc tủ. Bạn có thể cho vài gói hút ẩm vào hộp hoặc ngăn tủ này để ngăn ngừa hơi ẩm tàn phá những bức ảnh lưu giữ kỷ niệm quý giá của bạn, không chỉ thế còn giúp chúng không bị ám mùi hôi của thời gian.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho máy ảnh hoặc ống kính máy ảnh vào túi/hộp kín chứa đầy gói hút ẩm để ngăn ngừa tình trạng máy bị ẩm, mờ..

(Ảnh: Internet)
3. Cho 1-2 gói hút ẩm vào túi đựng mỹ phẩm để những mỹ phẩm gốc bột của bạn không bị ẩm, vón, khó sử dụng.
4. Cho gói hút ẩm vào túi/hộp kín đựng dao cạo râu để tránh cho chúng không bị rỉ.
5. Cho gói hút ẩm vào hộp, ngăn kéo đựng đồ trang sức của bạn để giữ các món đồ trang sức xinh đẹp này lâu bị đổi màu, xỉn màu. Bạn cũng nên làm tương tự với các món đồ dùng bằng bạc.

(Ảnh: Internet)
6. Dán gói hút ẩm bên dưới nắp đậy hộp đựng gia vị, lá thơm, thức ăn cho chó mèo… để, tất nhiên, hút ẩm và giữ những món này dùng được lâu hơn.
7. Cho gói hút ẩm vào túi kín cũng với đồ điện tử khi đi du lịch.
8. Với những nhà có xe hơi, bạn cũng nên để gói hút ẩm trong xe để tránh cho cửa kính không bị mờ.
9. Cho gói hút ẩm vào túi đồ thể thao/ giày/ tủ đồ trong phòng tập… Tất nhiên mục đích chính của việc này để hút ẩm và ngăn mùi, nhưng ngoài vấn đề vệ sinh thì việc làm này còn giúp bảo quản đồ đạc của bạn không bị mau hư hại do hơi ẩm nữa.

(Ảnh: Internet)
Bạn không ngờ được là những túi hút ẩm vô dụng lại có thể đem lại nhiều lợi ích vậy đúng không, vậy nên đừng vứt chúng đi nữa nhé. Có điều hãy luôn nhớ để chúng ngoài tầm với của trẻ nhỏ và động vật!
Ngoài ra, nếu gói hút ẩm của bạn không còn hiệu quả như trước, hãy đem phơi nắng hoặc đem rang lên cho khô, sau đó giữ chúng trong túi/hộp thật kín để tránh tự chúng bị ẩm và mất tác dụng.

Gãy chân đợi 9 ngày mới mổ, 1 người nguy kịch

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Dù được chẩn đoán gãy chân, bà Trần Thị Là (SN 1969) phải nằm ở BVĐK Đà Nẵng suốt 9 ngày mới được mổ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch.

Ông Đặng Thiện (chồng bệnh nhân) kể lại sự việc.
Ông Đặng Thiện (chồng bệnh nhân) kể lại sự việc.
Chúng tôi nhận được phản ánh của gia đình ông Đặng Thiện (trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng), ‘tố’ các bác sỹ BVĐK Đà Nẵng thiếu trách nhiệm trong việc chữa trị cho bà Là (vợ ông).
Theo tường trình của gia đình, chiều 6/3, bà Là bị ngã trên đường và được đưa đến BVĐK Đà Nẵng. Tại đây, bà được chẩn đoán gãy xương đùi, cần phải tiến hành phẫu thuật.
Tuy nhiên đến ngày 15/3 các bác sỹ mới đưa bà Là đi mổ.
Anh Thức, con trai bà Là cho biết: "Họ đưa mẹ tôi đi từ 9h sáng và đến 17h45’ chiều cùng ngày mới xong ca mổ. Đến gần 1h ngày 16/3, mẹ tôi đột nhiên khó thở, toàn thân tím tái. Các bác sỹ sau đó đưa mẹ lên phòng hồi sức, cách ly người nhà. Hiện mẹ tôi bị hôn mê sâu, tình hình rất xấu".
Cũng theo anh Thức, suốt 9 ngày nằm chờ ở bệnh viện, bà Là chỉ đau chân chứ không mệt mỏi. Gia đình nhiều lần hối thúc bác sỹ phẫu thuật chân gãy nhưng không được đồng ý.
"Bệnh viện phải sắp xếp lịch mổ"
Chiều 17/3, bác sỹ Lê Đức Nhân, PGĐ BVĐK Đà Nẵng xác nhận, bà Trần Thị Là được phẫu thuật tại bệnh viện và đang trong cơn nguy kịch. Bác sỹ Phạm Vĩnh Huy (khoa Ngoại chấn thương) thực hiện ca mổ.
Lý giải cho việc bệnh nhân phải nằm 9 ngày mới được mổ chân, ông Nhân cho biết trước khi tiến hành ca phẫu thuật, phải có quá trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân xem có đảm bảo không. Bệnh viện phải sắp xếp lịch mổ, xét nghiệm tiền phẫu nên 9 ngày sau bà Là mới được phẫu thuật (!)
Bác sỹ Lê Đức Nhân (phải), PGĐ BVĐK Đà Nẵng cho biết sẽ lập hồi đồng xem xét nguyên nhân sự việc.
Cũng theo ông Nhân, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ lúc 15h ngày 15/3. Ca mổ kết thúc lúc 18h cùng ngày. Sau khi mổ, sức khỏe bệnh nhân bình thường.
"Rạng sáng 16/3 lúc người nhà báo tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu, bác sỹ đã xét nghiệm và nhận thấy hồng cầu trong máu bị tụt nên truyền 2 đơn vị hồng cầu. Lúc 3h30’ ngày16/3, bệnh nhân suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, khó thở, tim rời rạc, tiên lượng rất xấu", bác sỹ Nhân cho hay.
Trả lời việc gia đình ‘tố’ bệnh viện thiếu trách nhiệm, ông Nhân cho biết hiện chưa có kết luận nguyên nhân khiến bà Là lâm vào tình trạng hôn mê sâu.
"Hiện các bác sỹ đang nỗ lực cứu chữa bệnh nhân. Bệnh viện sẽ lập hội đồng để làm rõ nguyên nhân sự việc", ông Nhân kết luận.

Tổng thống Nga Putin từ chối phóng thích nữ phi công Savchenko

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
AP đưa tin, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 17/3 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối phóng thích nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko (người đang bị xét xử do liên quan đến cái chết của hai nhà báo Nga) theo lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Nga Putin từ chối phóng thích nữ phi công Savchenko
ảnh minh họa
Ông Peskov cho biết thêm, Tổng thống Putin đã nói với người đồng cấp Obama rằng việc can thiệp vào tòa án của Nga là "không được phép và bất khả thi.”

Trước đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Putin trong tuần này, ông Obama đã hối thúc việc phóng thích nữ phi công Savchenko.

Nữ phi công Savchenko đã bị bắt hồi tháng 6/2014 khi đang tham chiến cùng lữ đoàn tình nguyện của Ukraine chống lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine.
Moskva tuyên bố Savchenko là kẻ chỉ điểm và là người đã điều phối một trận pháo kích làm hai nhà báo Nga và một số dân thường thiệt mạng

Vụ nữ sinh bó bột dẫn đến bị cưa chân: Bác sĩ chuyên môn nói gì?

VOV.VN - Trường hợp đáng tiếc của nữ sinh Hà Vi cho thấy trình độ chuyên môn yếu kém của y tế cơ sở.

Những ngày qua, câu chuyện đau lòng của nữ sinh Lê Thị Hà Vi, 16 tuổi ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk bị cưa chân khiến nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm. Vì sao chỉ một kỹ thuật y khoa đơn giản như bó bột lại có thể dẫn đến một kết cục thương tâm như vậy?
Đã quá trễ để cứu chân phải nữ sinh!
Nữ sinh Lê Thị Hà Vi được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) lúc 20h ngày 11/3 và được phẫu thuật sau đó một ngày, nhưng các bác sĩ đã không thể cứu được chân phải của em. Dưới cái nhìn y khoa, các bác sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình chung một nhận định: đã quá trễ để có thể cứu được chân cho em.
vu nu sinh bo bot dan den bi cua chan: bac si chuyen mon noi gi? hinh 0
Nữ sinh Lê Thị Hà Vi bị cưa chân do trình độ yếu kém của bác sĩ tuyến dưới
Bác sĩ Đỗ Lê Hoàng Sơn, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tại phòng cấp cứu, bệnh nhân than đau nhiều ở chân phải. Một số cảm giác thì yếu, một số cảm giác thì mất. Vận động các ngón chân cũng yếu. Bệnh nhân được chẩn đoán gãy mâm chày phải, theo dõi chèn ép khoang. Chân bệnh nhân bị nổi nhiều bóng nước. Chụp phim mạch máu chân phải cho kết quả bị tắc động mạch cẳng chân phải”.
Từ các dấu hiệu lâm sàng cũng như từ các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, khi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy thì chân của Hà Vi đã bị hoại tử do tắc động mạch. Nguyên nhân được Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán là chèn ép khoang ở khớp gối.
Bác sĩ Nguyễn Thành Chơn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Saigon-ITO Phú Nhuận lí giải: “Khi bị gãy xương, máu từ xương tiếp tục chảy ra. Càng ngày số lượng càng tăng lên sẽ gây nên hiện tượng chèn ép khoang, như nước vỡ bờ. Bệnh nhân sẽ có hiện tượng đau dữ dội, không phải do bó bột đau mà chính là áp lực do máu chảy ra gây ra đau. Khi áp lực quá tăng, sẽ chèn ép ngược lại mạch máu khiến cho việc lưu thông máu xuống chân không được nữa”.
Phân tích của các bác sĩ gần như trùng hợp với những triệu chứng của nữ sinh Hà Vi sau khi được Bệnh viện huyện Cư Kuin bó bột vào ngày 6/3. Theo lời kể của mẹ nữ sinh này thì sau khi bó bột, em bị đau đớn dữ dội. Cơn đau càng ngày càng tăng đến mức phải nhờ chích thuốc giảm đau nhưng vẫn không thuyên giảm.
Đến ngày 8/3, nữ sinh được Bệnh viện Cư Kuin đưa vào phòng mổ để chuẩn bị thực hiện phẫu thuật gãy mâm chày. Tuy nhiên, sau khi tháo bột, các bác sĩ tại Bệnh viện Cư Kuin đã không phát hiện ra tình trạng chèn ép khoang dù lúc này chân phải của bệnh nhân đã có những biểu hiện hoại tử do tắc động mạch như nổi bóng nước, tím tái ở các ngón chân.
Theo phân tích của một số bác sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ cần có những triệu chứng về tưới máu ngoại vi bị giảm như bàn chân lạnh, mạch máu yếu thì đã phải chuyển viện gấp. Trong khi đó, sau khi nhận thấy chân phải của nữ sinh Hà Vi sưng to không thể tiến hành phẫu thuật, Bệnh viện huyện Cư Kuin tiếp tục cho em nằm viện. Mãi đến ngày 11/3, tức là đến ngày thứ 6 kể từ lúc nhập viện, khi bàn chân của nữ sinh đã bị tím tái nhiều, người nhà xin chuyển viện lên tuyến trên thì đã quá trễ.
Do trình độ yếu kém của bác sĩ tuyến dưới
Vì sao tình trạng gãy mâm chày - một vị trí ở đầu xương cẳng chân, nằm sát đầu gối, lại có thể dẫn đến tình trạng hoại tử khi bó bột? Theo một số bác sĩ, tổn thương ở khu vực khớp gối có nguy cơ rất cao dẫn đến tổn thương các mạch máu. Khi một bệnh nhân bị tổn thương gối thì phải nghĩ ngay đến tình trạng chèn ép khoang hoặc tắc động mạch khoeo ngay lập tức. Đặc biệt, khi bị tắc động mạch khoeo thì nguy cơ hoại tử rất cao và rất nhanh, chỉ sau đó khoảng 6 giờ đồng hồ.
Bác sĩ Võ Hòa Khánh, Phó Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Trường hợp bệnh nhân bị gãy mâm chày thì nên nẹp bột chứ đừng bó bột tròn. Bó bột tròn hết sức nguy hiểm. Phải theo dõi sát tình trạng chèn ép khoang và tổn thương động mạch khoeo dựa vào những dấu hiệu tưới máu ngoại vi, cũng như tình trạng sưng đau một cách tự nhiên ở vùng đầu gối hoặc cẳng chân. Khi có dấu hiệu tắc động mạch thì phải chuyển viện ngay, vì tại bệnh viện tuyến huyện không thể nào xử lí tình trạng chèn ép khoang hay tổn thương động mạch khoeo”.
Trường hợp đáng tiếc của nữ sinh Hà Vi cho thấy trình độ chuyên môn yếu kém của y tế cơ sở. Việc lưu ý tình trạng chèn ép khoang và tắc động mạch khoeo khi có tổn thương khớp gối cũng như theo dõi tình trạng hoại tử khi bó bột là kiến thức cơ bản nhưng đã không được y bác sĩ Bệnh viện huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thực hiện.
Điều này cho thấy những lỗ hổng quá lớn trong đào tạo nguồn nhân lực y tế mà hậu quả để lại là những nỗi đau không thể nào bù đắp được./.
Hiếu Hiền/VOV-TP HCM

3 ngôi sao nổi tiếng từ chối yêu đại gia

Hương Hương |
3 ngôi sao nổi tiếng từ chối yêu đại gia

Là những người nổi tiếng xinh đẹp và tài năng của showbiz Việt nhưng cả Diễm My, Phi Nhung, Xuân Lan đều quay lưng với mọi lời đề nghị khiếm nhã từ các đại gia chết mê chết mệt họ.



Một cách nhanh nhất để chân dài trở nên giàu có là cặp kè với đại gia. Thực tế, nhiều người đẹp đã theo con đường này. Tuy nhiên vẫn có chân dài từ chối cặp với đại gia vì không có cảm xúc yêu đương.
Họ là siêu mẫu Xuân Lan, là Nữ hoàng ảnh lịch Diễm My, ca sĩ Phi Nhung...
Xuân Lan
Vào một buổi chiều yên tĩnh tại một quán cà phê trầm mặc ở trung tâm Sài Gòn cách đây khá lâu, người mẫu Xuân Kể kể về những vui buồn phía sau sàn catwalk.
Xuân Lan nổi tiếng là một trong những siêu mẫu hàng đầu Việt Nam về sự chuyên nghiệp cũng như độ thành công.
Không chỉ nghiêm túc với sàn catwalk, Xuân Lan còn lấn sân một cách đầu tư và chuyên nghiệp sang lĩnh vực sân khấu và nhận được lời khen của nhiều nghệ sĩ tên tuổi tại Sài Gòn.
Tài năng và tên tuổi của Xuân Lan tất nhiên cũng thu hút nhiều đại gia để ý. Nhưng dường như Xuân Lan chưa bao giờ quan tâm tới họ cũng như túi tiền của họ. Bằng chứng là việc Xuân Lan từng có một mối tình 7 năm với một ca sĩ không mấy tên tuổi - Hoàng Thanh.
Ở mối tình này, người ta bảo, Xuân Lan chịu nhiều thiệt thòi khi cô đã bỏ nhiều tiền giúp nam ca sĩ phát triển sự nghiệp. Chính Xuân Lan cũng thừa nhận, ở tình yêu với Hoàng Thanh hoàn toàn là bản năng.
Kết thúc cuộc tình dài 7 năm, Xuân Lan nhanh chóng kết hôn vào năm 2009. Và người bạn đời Xuân Lan chọn cũng không phải đại gia. Đó là một phó đạo diễn còn đang vật lộn với nghề và tạo dựng tên tuổi, sự nghiệp - Nguyễn Thành Nam.
Cuộc hôn nhân mau chóng đổ vỡ cũng nhanh như khi hai người đến với nhau: sau 1 tháng trò chuyện thì yêu, sau 3 tháng làm đám hỏi và sau 9 tháng làm đám cưới.
Sau này, Xuân Lan làm mẹ đơn thân. Một mình cô sinh con và lo cho con, không cần đại gia nào chu cấp và cũng chưa từng lên tiếng về danh tính của cha đứa bé.
Có một điều ai cũng biết là khi Xuân Lan yêu, kết hôn hay sinh con cũng đều diễn ra hoàn toàn tự nhiên chứ không phải để chứng minh cho mọi người thấy rằng cô không vụ lợi.
Nữ hoàng ảnh lịch Diễm My
Bây giờ, dù đã ngoài 50 nhưng Diễm My vẫn được xem là mỹ nhân không tuổi. Tên tuổi Diễm My gắn với thế hệ Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Lê Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh...
Đã có một thời, nhan sắc và tài năng của Diễm làm các đại gia "điêu đứng". Trong các buổi tiệc, người đẹp được mọi đàn ông vây quanh. Khi làm phim, các đạo diễn cũng đều... săn đón cô.
Mặc dù đẹp và nổi tiếng nhưng Diễm My kết hôn khá muộn ở tuổi 32. Và đặc biệt, chồng của Diễm My là người mang lại cho chị những cảm giác mà không vị đại gia nào có thể đem tới. Đặc biệt, chồng của Diễm My chính là người bạn từ thuở hàn vi.
Khi kể về mối tình này, Diễm My nói: "Đến nhà tôi chơi, giữa một rừng xe hơi của các đại gia lắm tiền nhiều của, anh ấy đi một chiếc xe cọc cạch. Dù vậy nhưng anh rất đường hoàng, đĩnh đạc.
Người khác tán tụng, ca ngợi tôi nhưng anh ấy thì không. Chồng tôi chỉ thể hiện tình cảm của mình bằng hành động. Dần dần, tôi nhận ra, những điều đó có giá trị hơn mọi lời nói hoa mĩ. Tôi biết đây chính là người đàn ông mình cần".
Chồng của Diễm My cũng chính là người đã gắn bó với chị từ thuở hàn vi và sau này trở thành ông chủ giàu có, thành đạt.
Mối tình của người đẹp và anh chàng Việt kiều nghèo đã đơm hoa kết trái như thế. Nhiều người xem mối lương duyên đó là một biểu tượng về một tình yêu chân thành sẽ đem lại hạnh phúc mỹ mãn.
Ca sĩ Phi Nhung
Phi Nhung không sở hữu ngoại hình xuất sắc nhưng Phi Nhung có giọng hát mê hồn. Giọng hát ấy đã "đưa đường chỉ lối" cho nhiều đại gia đến và theo đuổi cô.
Và có vị đại gia từng làm nữ ca sĩ phát hoảng với cách "chăm sóc, theo đuổi" của họ. Có lần Phi Nhung kể: "Có một đại gia tại Hà Nội theo đuổi tôi như hình với bóng. Khi biết tôi đi hát bất cứ nơi nào cũng đi theo.
Khi thấy những người đàn ông khác lên sân khấu tặng hoa, lập tức người đàn ông đó ra sức ngăn cản, làm khó. Tôi quá sợ nên có lúc định nhờ công an can thiệp vào chuyện này".
Những ai yêu thương Phi Nhung có lẽ đều biết về tuổi thơ bất hạnh của cô. Và sau khi đi qua những năm tháng ấy, Phi Nhung dường như dành trọn tình yêu của mình cho những mảnh đời éo le.
Từ nhỏ Phi Nhung tận mắt nhìn thấy cuộc đời đau khổ của mẹ nên trong lòng cô ít nhiều đã không mặn mà tới chuyện yêu đương. Nhất là khi gặp phải những vị đại gia lúc nào cũng muốn... nhốt người đẹp vào lồng kính cho riêng mình ngắm thì... Phi Nhung càng sợ!
Phi Nhung thành thật: "Tôi sợ đại gia lắm. Ở đời chẳng ai cho không ai thứ gì. Họ cho mình cái này, ngược lại họ đòi mình thứ khác. Tôi không muốn mình trở thành con rối trong tay của những người lắm tiền nhiều của".
theo Trí Thức Trẻ

Công nghệ mới giúp rút ngắn thời gian lên sao Hỏa gấp 12 lần


Bích Phượng


(VietQ.vn) - Tin khoa học: Nga sẽ thử nghiệm động cơ hạt nhân vào năm 2018 giúp phi hành gia có thể bay lên sao Hỏa chỉ trong 6 tuần với chi phí khoảng 274 triệu đô.
Nga thông báo rằng, họ sẽ thử nghiệm một động cơ hạt nhân vào năm 2018. Với công nghệ này, phi hành gia có thể bay lên sao Hỏa chỉ trong 6 tuần, theo tin khoa học trên Dailymail. Hiện nay để đi lên sao Hỏa, các nhà khoa học cần dùng con tàu vũ trụ trong vòng 18 tháng. Với phát minh mới, Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đưa con người lên Hành tinh Đỏ.
Nước Nga đang đánh cược với động cơ hạt nhân này vì nó nặng gần như bằng một nửa tên lửa hóa học không làm giảm lực đẩy. Điều này có nghĩa là con tàu vũ trụ này có thể trở được khối lượng hàng hóa có trọng tải lớn hơn và di chuyển nhanh hơn.
Không giống như các công nghệ hiện có, động cơ hạt nhân mới này cho phép con tàu vũ trụ linh hoạt trong suốt chuyến bay. Dự án có chi phí khoảng 274 triệu đô, ban đầu được cơ quan vũ trụ Roscosmos giám sát trong năm 2010 và hiện nay được trao quyền cho nhóm hạt nhân Rosatom.
sao Hỏa là tin khoa học được nhiều người quan tâm

Các tin khoa học về sao Hỏa được nhiều người quan tâm

Để sáng chế ra công nghệ này Nga đã sử dụng hơn 30 lò phản ứng phân hạch trong không gian. Các kỹ sư làm việc tại NASA cũng đã vẽ ra một kế hoạch sử dụng động cơ đẩy nhiệt hạt nhân trong một nhiệm vụ lên sao Hỏa năm 2033.
Theo thiết kế của cơ quan hàng không vũ trụ, phản ứng hạt nhân urani-235 được sử dụng để làm nóng Hydro lỏng bên trong một lò phản ứng, biến nó thành khí Hydro bị ion hóa hoặc plasma. Plasma sau đó được dẫn thông qua một tên lửa để tạo ra sức đẩy.
Tiến sĩ Stanley Borowski, một kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu John Glenn của NASA ước tính rằng phương tiện này có thể di chuyển chặng đường 40 triệu dặm lên sao Hỏa trong vòng 100 ngày. Nhưng theo ông, tuy nhiên, qua các phân tích trình bày ở trên cho thấy thời gian vận chuyển giảm đi 50% là có thể. Hiện nay, tàu vũ trụ Curiosity Rover cần 253 ngày để lên tới hành tinh này.
NASA bắt đầu nghiên cứu tên lửa nhiệt hạt nhân như là một phần của động cơ cho chương trình Rocket Vehicle Application (NERVA) vào năm 1959. Tuy nhiên dự án được thực hiện dưới sự hợp tác giữa NASA và Ủy ban Năng lượng nguyên tử của Mỹ đã chính thức kết thúc vào năm 1973.
Đề xuất sử dụng tên lửa hạt nhân cũng đã được thảo luận trong một bài thuyết trình năm ngoái của Tiến sĩ Michael Houts, giám đốc nghiên cứu hạt nhân tại Trung tâm bay không gian Marshall của NASA. Ông nói rằng các động cơ đẩy hạt nhân là một "trò chơi làm thay đổi công nghệ thăm dò không gian. Các nhà khoa học hy vọng chứng minh tính khả thi và khả năng chi trả của công nghệ này trong vòng ba năm tới.
Bích Phượng

Trung Quốc phản đối Mỹ siết chặt trừng phạt Triều Tiên

VOV.VN -Ngày 17/3, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt mới của Mỹ áp đặt đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng khẳng định, nước này luôn phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương của bất kỳ quốc gia nào. Ông Lục Khảng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang rất nhạy cảm và phức tạp như hiện nay, Trung Quốc phản đối bất kỳ động thái nào có thể làm trầm trọng thêm những căng thẳng đó.
trung quoc phan doi my siet chat trung phat trieu tien  hinh 0
Tường thuật vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc. (Ảnh: Xinhua)
Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, sau một loạt các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa gần đây. Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, khai mỏ, dịch vụ tài chính, công nghệ, và vận tải của Triều Tiên. Bộ tài chính Mỹ cùng ngày cũng đưa vào “danh sách đen trừng phạt” đối với 17 quan chức chính phủ và các tổ chức của Triều Tiên.
Trong khi đó, Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các biện pháp này sẽ góp phần gia tăng sức ép quốc tế buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình./.
Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin

Nhật Bản ngầm tố cáo TQ trong clip về Biển Đông

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 14/3 phát hành video làm rõ hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và đề xuất biện pháp giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải.

Hình ảnh cải tạo trái phép trên Biển Đông trong video do Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát hành. Ảnh: Japan Times
Hình ảnh cải tạo trái phép trên Biển Đông trong video do Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát hành. Ảnh: Japan Times
Japan Times đưa tin, video về Biển Đông có tựa đề “Quy định của Luật biển” được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản và kênh Facebook của bộ này ngày 14/3, bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.
Dù không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc, video mở đầu với hình ảnh hoạt động nạo vét và cải tạo đất mà Bắc Kinh thực hiện trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Video cũng chiếu cảnh một cuộc đụng độ dường như giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Việt Nam.
“Trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại trước các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trên biển, Nhật Bản liên tục hỗ trợ các nước, bao gồm nguồn vốn ODA, hợp tác về thiết bị quốc phòng và năng lực xây dựng, giúp tăng cường khả năng bảo vệ biển, đồng thời kêu gọi các quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật”, video nêu rõ.
Đề cập tới Philippines, đoạn video trích dẫn quá trình huấn luyện và tham vấn liên tục giữa Tokyo và Manila nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á đạt được "giải pháp hòa bình để đối phó với những hành động phi pháp mà không sử dụng vũ lực và dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế".
Video còn chiếu hình ảnh tập trận chung gần đây giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như đề cập tới thỏa thuận giữa hai nước về an ninh hàng hải. Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa Tokyo và một quốc gia Đông Nam Á.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đang cân nhắc chuyển video sang 10 ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo Tetsuo Kotani, thành viên cao cấp tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản tại Tokyo, thời điểm phát hành video đã được định rõ. "Nó được dành cho G-7", ông nói khi đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh G-7 Ise-Shima 2016 dự kiến diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 26 và 27/5.
Ngày 16/3, Tokyo cho biết, tàu ngầm Oyashio và hai tàu hộ tống sẽ tới thăm vịnh Subic của Philippines để tham gia cuộc tập trận thường niên. Sau đó, các tàu hộ tống sẽ lần đầu tiên tới thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam.

Nhật Bản nỗ lực đảm bảo an toàn cho nhà báo bị bắt tại Syria

VOV.VN - Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhấn mạnh rằng việc bảo vệ an toàn cho công dân là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Liên quan tới đoạn băng công bố được cho là hình ảnh của nhà báo Jumpei Yasuda, ngày 17/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu Bộ Ngoại giao tích cưc thu thập thông tin, phân tích dữ liệu để có những biện pháp đối ứng thích hợp.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã xác nhận người trong đoạn băng chính là nhà báo Yasuda. Nhật Bản sẽ thành lập Phòng phản ứng nhanh để giải quyết vụ việc dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tiếp tục nhanh chóng phân tích dữ liệu để nhận định hình hình.
nhat ban no luc dam bao an toan cho nha bao bi bat tai syria hinh 0
Nhà báo người Nhật Bản Yasuda Jumpei ở Iraq năm 2004. (Ảnh: AP).
Về khoản tiền chuộc đoạn băng, ông Suga cũng đã phủ nhận thông tin này và cho biết chưa nhận được thông tin nào như vậy và tái khẳng định Nhật Bản sẽ không bao giờ thương lượng về tiền chuộc đối với tổ chức khủng bố. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong buổi họp tại Ủy ban an ninh ngoại giao Thượng viện đã nhấn mạnh rằng việc bảo vệ an toàn cho công dân là nhiệm vụ quan trọng nhất.
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, một đoạn băng dài 1 phút 10 giây đăng tải hình ảnh được cho là hình ảnh của nhà báo tự do có tên là Jumpei Yasuda đã bị mất tích tại Syria hồi tháng 7/2015. Phía Nhật Bản đã liên hệ với người đăng tải đoạn băng, và được người đàn ông đó yêu cầu phải trả một khoản tiền 150.000 USD để đổi lấy đoạn băng. Sau đó người đàn ông có giảm xuống còn 15.000 USD về khoản chuộc.
Người đàn ông này cũng nói rằng nhà báo Yasuda bị tổ chức khủng bố quốc tế (Al Qaeda) nhánh Nusra bắt giữ. Đầu năm ngoái, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chặt đầu hai nhà báo Nhật Bản và đòi tiền chuộc. Vụ hành hình tàn bạo này đã gây rúng động nước Nhật nhưng chính phủ Tokyo lúc đó đã khước từ đàm phán về khoản tiền chuộc./.
Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối người Kurd thành lập khu vực liên bang tại Syria

VOV.VN -Ngày 17/3, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối động thái tuyên bố thành lập một “khu vực liên bang” ở miền Bắc Syria của người Kurd tại Syria.

Nhật báo Hurriyet cho biết, người dân Syria mới có quyền đưa ra quyết định về cách thức và kết cấu hành chính của Syria trên cơ sở hiến pháp mới. Tuyên bố của người Kurd tại Syria trên là động thái không có giá trị pháp lý. 
tho nhi ky phan doi nguoi kurd thanh lap khu vuc lien bang tai syria hinh 0
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần thị trấn Khirbet Al-Joz tại biên giới với Syria. Ảnh: Reuters.
Trước đó cùng ngày, người Kurd ở Syria đã tuyên bố thành lập một “khu vực liên bang” ở miền Bắc Syria với sự hợp nhất 3 bang chủ yếu có đông người Kurd sinh sống ở miền Bắc Syria. Theo đó, việc tập trung sự cai trị tại những vùng vốn đã nằm dưới sự kiểm soát của các đảng người Kurd và đồng minh, bao gồm “khu vực liên bang” cộng đồng người Kurd tuyên bố thành lập nằm dọc biên giới phía Bắc của Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ gồm Afrin, Kobane thuộc thuộc tỉnh Aleppo và Jazire ở tỉnh Hasakeh.
Tuy nhiên, động thái trên đã ngay lập tức bị Chính phủ Syria và một liên minh các nhóm đối lập tại nước này phản đối. Tiến trình đàm phán hòa bình Syria vừa được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ. Cộng đồng người Kurd tại Syria đã không được mời tham gia các cuộc đàm phán.
  
Từ lâu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối bất kỳ hệ thống liên bang nào của người Cuốc tại miền Bắc Syria, xem đây như cách để người Kurd tìm kiếm sự tự trị của mình dưới sự chỉ đạo của đảng liên minh dân chủ (PYD), một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố./.
Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Đã 'giải thoát' tàu nghìn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu An Thái


Lưu Ly


(VietQ.vn) - Lúc 13h30 ngày 17/3, con tàu Thành Luân 28 đã được di chuyển ra khỏi vị trí mắc kẹt sau cú đâm mạnh vào dầm cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương) ngày 6/3.
Theo tin tức từ báo Dân Trí, lúc 13h30 hôm nay (17/3), con tàu Thành Luân 28 đã được di chuyển ra khỏi vị trí mắc kẹt sau cú đâm mạnh vào dầm cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương) ngày 6/3. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương vẫn chưa tiến hành phá bỏ dầm bê tông hỏng phía dưới cây cầu này.
Theo quan sát, sau khi tàu thủy Thành Luân 28 được giải phóng khỏi khu mắc kẹt, dầm cầu An Thái lộ ra 1 lỗ thủng khá lớn, kèm theo là những “gông” sắt đỡ chiếc dầm hỏng này.

Dâm cầu An Thái nơi bị tàu Thanh Luân đâm vàoDâm cầu An Thái nơi bị tàu Thanh Luân đâm vào. Ảnh: Dân Trí

“Họ dùng máy móc cắt 1 phần cabin của con tàu Thành Luân 28, sau đó con tàu này tự nổ máy để di chuyển ra khỏi khu vực mắc kẹt. Lúc đó, bên sườn tàu Thành Luân 18 còn có 1 tàu khác chạy song song áp sát để tránh cho tàu Thành Luân 28 vặn ngang làm ảnh hưởng đến cầu An Thái” – 1 chiến sĩ CSGT chứng kiến sự việc kể lại.
Trước đó, tối 6/3, tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải hơn 3.000 tấn, sau khi sửa chữa tại Công ty Hà Bình ở Nam Sách (Hải Dương) được đánh về Hải Phòng. Tuy nhiên, thuyền trưởng chạy sai luồng, dẫn đến đâm hỏng cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn, nối 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn của Hải Dương.
Sau sự cố, một trong 4 thanh dầm bê tông cốt thép bị hỏng, phải thay thế. Nhà chức trách cấm cầu trong 2 ngày, đồng thời đề nghị Trung ương hỗ trợ sửa chữa cầu. Dự kiến, việc sửa chữa phải kéo dài 2 tháng, thời gian này các xe tải phải đi phà, hoặc đường vòng xa hơn 40 km, báo Dân Trí đưa tin. 
Lưu Ly (T/h

Thế giới sẽ chịu rủi ro lớn nếu Donald Trump thành Tổng thống Mỹ

Cập nhật: 17/03/2016 21:10

Khả năng ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử sẽ mang tới những rủi ro lớn, có ảnh hưởng tới toàn cầu. Đây là nhận định do nhóm nghiên cứu Intelligence Unit của tờ Economist (Anh) đưa ra.

Thế giới sẽ chịu rủi ro lớn nếu Donald Trump thành Tổng thống Mỹ
EIU đánh giá thế giới sẽ chịu rủi ro lớn nếu ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ (Nguồn: AFP)
Nhóm vừa công bố báo cáo Đánh giá rủi ro toàn cầu, trong đó khả năng ông Trump đắc cử được điểm khá cao là 12. Để so sánh, đứng đầu bảng rủi ro hiện nay là nguy cơ nền kinh tế Trung Quốc lao dốc, với 20 điểm.

EIU nêu ra các lý do khiến ông Trump bị xem là mối đe dọa lớn cho sự ổn định toàn cầu: thái độ thiếu thân thiện của ông với Trung Quốc, Mexico; các bình luận quá khích của ông về Hồi giáo cực đoan; quan điểm thù địch của ông với tự do thương mai.

EIU nói rằng đề xuất của Trump ngăn không cho người Hồi giáo vào Mỹ có thể là "công cụ tuyển mộ tiềm năng cho các nhóm cực đoan." "Ông cũng có quan điểm đặc biệt nghiêng về cánh hữu trên vấn đề Trung Đông và khủng bố, cực đoan. Đơn cử như ông cổ súy cho hoạt động sát hại gia đình những kẻ khủng bố và đề nghị tung quân vào Syria để xóa sổ IS," báo cáo của EIU nêu rõ.

EIU đánh giá nước Mỹ dưới thời ông Trump có nguy cơ tiến hành chiến tranh thương mại với nước khác cao hơn. "Ông hiện đã có thái độ rất thù địch với các hoạt động tự do thương mại, gồm Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và gần đây còn gọi Trung Quốc là đất nước "thao túng tiền tệ," báo cáo nêu rõ.

Theo EIU, chiến thắng của Trump ít nhất sẽ đánh đắm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Mỹ và 11 quốc gia khác ở châu Á, châu Mỹ mới được ký kết hồi tháng 2 vừa qua.

Ngoài ra, các chính sách của ông "có khả năng sẽ được sửa đổi thường xuyên hơn," gây mất ổn định.

Trong khi xem Trump là một rủi ro lớn, EIU lại cho điểm thấp với một số vấn đề nóng khác, như khả năng xung đột vũ trang trên biển Đông chỉ có 8 điểm, bằng với nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Cùng được điểm 12 như ông Trump là mối đe dọa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Khả năng tan vỡ khối sử dụng đồng tiền chung euro được chấm 15 điểm và viễn cảnh chiến tranh lạnh mới xảy ra trên thế giới được chấm điểm 16.
Theo LINH VŨ/VIETNAM+

Công bố khoản đầu tư 28 triệu USD vào dịch vụ chuyển tiền MoMo

Vũ Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+) Bản in

(Nguồn: MM)

Ngày 17/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service JSC, đơn vị sở hữu thương hiệu MoMo) đã công bố khoản đầu tư trị giá 28 triệu USD từ Quỹ Standard Chartered Private Equity (SCPE, thuộc Ngân hàng Standard Chartered) và Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu Goldman Sachs.

MoMo là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về cung cấp dịch vụ Ví điện tử trên di động, dịch vụ chuyển tiền mặt tại điểm giao dịch (OTC) và nền tảng thanh toán.

Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên điện thoại thông minh với hơn 1 triệu người dùng, cung cấp cho khách hàng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thu-chi hộ và thương mại trên di động.

Trong số 28 triệu USD đầu tư lần này, vốn của SCPE là 25 triệu USD và Goldman Sachs là 3 triệu USD.

Ngân hàng Standard Chartered đang hợp tác với MoMo để cung cấp dịch vụ thanh toán Straight2bank cho các khách hàng doanh nghiệp Việt Nam, trong khi Goldman Sachs là cổ đông của M_Service JSC khi đầu tư vào đây 5,75 triệu USD năm 2013.

Hiện MoMo sở hữu mạng lưới hơn 4.000 điểm giao dịch tài chính trải rộng khắp 45 tỉnh, thành phố trên cả nước, cho phép hơn 1,5 triệu khách hàng được tiếp cận với các dịch vụ tài chính./.

Tính đúng thuế, giá xăng Việt Nam chỉ bằng nước lọc

Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng. Khi đó, giá bán lẻ có thể chỉ là 13.000 đồng thay vì 13.750 đồng mỗi lít.

    Tính đúng thuế, giá xăng Việt Nam chỉ bằng nước lọc
    Kể từ tháng 1/2016, xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam trở thành một trong những mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi trong khuôn khổ các FTA đã ký kết với ASEAN và Hàn Quốc. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng thấp nhất là 10%, và mức thấp nhất với dầu là 0%
    Doanh nghiệp tận dụng chênh thuế
    Tuy nhiên, do vẫn áp dụng cách tính cũ của Nghị định 83, giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu do liên Bộ Công Thương - Tài chính tính toán cao hơn hẳn so với mức giá tối ưu mà các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối thực hiện. Điều này đã khiến các doanh nghiệp được hưởng lãi lớn, được hoàn thuế cao, trong khi người dân phải chịu giá bán lẻ đắt hơn thực tế.
    Cụ thể, nếu tính giá CIF xăng RON 92 nhập khẩu (ngày 4/3) là khoảng 6.200 đồng một lít, thì theo biểu thuế mà liên Bộ hiện áp dụng, người dân sẽ phải trả khoảng 7.920 đồng cho các loại thuế, phí. Trong đó, thuế nhập khẩu là 1.240 đồng.
    Trong khi đó, nếu tính theo giá tối ưu (nhập khẩu từ Hàn Quốc), tổng thuế người dân phải trả chỉ là 7.167 đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 620 đồng.
    Cơ cấu giá xăng (tạm tính) thay đổi khá nhiều nếu áp dụng mức thuế tối ưu. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
    Như vậy, nếu sử dụng quỹ bình ổn, mức giá bán lẻ đến tay người dùng sẽ chỉ là 13.000 đồng, thay vì 13.750 đồng như hiện nay. Với mức giá này, xăng của Việt Nam có thể coi như rẻ ngang với nước lọc, khi người dân thường phải trả khoảng 10.000-12.000 đồng cho một lít nước Lavie đóng chai.
    Thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đã sớm nhận ra vấn đề chênh thuế này khi cơ cấu nguồn nhập khẩu chuyển dịch nhanh chóng sang các nước khác về ASEAN và Hàn Quốc trong năm 2014, 2015 và 2016.
    Nếu năm 2014, Việt Nam chỉ nhập chưa đến 50% từ nguồn Asean thì con số đã tăng nhanh tới 73% trong 2 tháng đầu năm 2016. Thậm chí, nếu tính tổng nguồn nhập của ASEAN và Hàn Quốc trong tháng 1/2016, con số sẽ chiếm tới hơn 90%.
    Những lần thay đổi của thuế nhập khẩu xăng dầu
    Năm 2011:
    Ngày 24/2/2011, thuế suất nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu giảm về 0%, thay vì mức 2-5% trước đó.
    Năm 2012:
    Tuy nhiên, đến tháng 3/2012, thuế được điều chỉnh lên mức 2%, áp dụng cho xăng RON 90, RON 97 và các loại dầu.
    Đến ngày 24/5/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 84, điều chỉnh thuế suất nhập khẩu cho các sản phẩm này từ mức 2% lên 4% (áp dụng với xăng nhiên liệu thường) và từ 2% lên 3% với các loại dầu.
    Chỉ gần một tháng sau, mức thuế cho xăng tiếp tục được điều chỉnh lên 7%, nhiên liệu diesel từ 3% lên 6%, dầu hoả và mazut từ 5% lên 8%.
    Tháng 7/2012, thuế nhập khẩu một lần nữa lại được điều chỉnh lên 10-12%.
    Như vậy, chỉ trong 4 tháng, thuế nhập khẩu đã tăng tới 5 lần. Tuy nhiên, nếu so với mức thuế tối huệ quốc (MFN) áp dụng cho mặt hàng xăng dầu, mức này thấp hơn khá nhiều. Bởi thuế MFN khi đó là 35%, còn thuế FTA trong khu vực ASEAN khi đó là 20%.
    Giá xăng Việt Nam chỉ bằng giá nước lọc nếu như áp dụng mức thuế nhập khẩu của Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Lê Quân.
    Năm 2013:
    Tháng 6/2013, thuế suất một lần nữa được điều chỉnh tăng lần lượt lên 14-18%.
    Năm 2014:
    Tháng 11/2014, Nghị định 83 về quản lý giá xăng dầu ra đời. Theo quy định của văn bản này, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN. Đây cùng là thời điểm xăng liên tục ghi nhận giá bán lẻ cao kỷ lục, và đạt mức cao nhất 25.640 đồng vào tháng 7/2014.
    Tháng 12/2014, thuế nhập khẩu xăng dầu được ấn định ở mức 23-27%. Tháng 1/2015, công văn của Bộ Tài chính yêu cầu điều chỉnh thuế lên mức 30-35%.
    Năm 2015:
    Tháng 5/2015, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng giữa 2 biểu thuế MFN và ATIGA đã về chung một mức với mặt hàng xăng sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 48. Thuế nhập khẩu với xăng còn 20%, dầu diesel và mazut còn 25%.
    Trải qua 2 lần điều chỉnh nữa, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu tiếp tục giảm, về 20% rồi 10%. Mức thuế này cũng được sử dụng để tính giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu kể từ tháng 5/2015 đến nay.
    Năm 2016:
    Từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ ASEAN sẽ hưởng thuế 0%. Riêng thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc đối với xăng còn 10% và các loại dầu còn 5%.
    Theo Hạ Minh
    Zing.vn

    Xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn phải lắp hộp đen trước ngày 1/7 tới

    Việt Hùng (Vietnam+) Bản in

    Xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn phải lắp hộp đen trước ngày 1/7 tới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về lộ trình cấp giấy phép kinh doanh vận tải và cấp phù hiệu cho phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa.

    Theo đó, trước 1/7/2016, phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, cấp phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

    Trước 1/1/2017, phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn phải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, cấp phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình.

    Nhằm kịp thời thực hiện điều kiện kinh doanh theo lộ trình quy định của Nghị định 86/2014/NĐ-CP, hạn chế tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải không nắm rõ thông tin và văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước nên không kịp chuẩn bị thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm thông tin, hướng dẫn tới các đối tượng phải thực hiện điều kiện kinh doanh nêu trên khi vào kiểm tra và đăng kiểm phương tiện; các Trung tâm đăng kiểm niêm yết lộ trình này tại bảng tin để chủ phương tiện biết và chuẩn bị thực hiện.

    Các Sở Giao thông Vận tải thống kê số lượng phương tiện phải thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải theo lộ trình, có tuyên truyền, thông tin tới chủ phương tiện nắm rõ để kịp triển khai nộp hồ sơ tới Sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; hướng dẫn thủ tục, trang thiết bị và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa đến để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu “XE TẢI” nhanh chóng, thuận tiện và đúng quy định.

    Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải các địa phương phải tổng hợp để dự kiến số lượng các loại ấn phẩm phù hiệu trong đó đặc biệt là phù hiệu “XE TẢI” cần sử dụng để gửi về các Cục Quản lý đường bộ I, II, III và IV (trước 30 ngày cần nhận) để Tổng cục Đường bộ có kế hoạch in ấn, kịp thời cấp phát cho các Sở Giao thông Vận tải, tránh tình trạng như thời gian vừa qua do đăng ký gấp nên nhà in không kịp phát hành, ảnh hưởng đến thời gian cấp phù hiệu cho phương tiện và ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước tại các Sở Giao thông Vận tải.

    Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ đạo các chi hội địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng có liên quan để kịp thời triển khai thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP./.

    Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.

    Điều 24 quy định, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu.

    Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hai tháng.

    Con trai của siêu sao Frank Sinatra đột tử vì đau tim

    17:31:49 17/03/2016

    Nam ca sĩ, nhạc sĩ Frank Sinatra Jr. - con trai của huyền thoại Frank Sinatra - đã qua đời vì đau tim.

    CNN đưa tin, người quản lý của nam ca sĩ, nhạc sĩ Frank Sinatra Jr. - con trai của huyền thoại Frank Sinatra - đã qua đời ở tuổi 72 vì đau tim. Ông ra đi tại bệnh viện Daytona Beach ở Florida (Mỹ). Trước đó, cha của ông là nam ca sĩ, diễn viên gạo cội Frank Sinatra đã qua đời vào năm 1998 ở tuổi 82, cũng vì đau tim.
    Con trai của siêu sao Frank Sinatra đột tử vì đau tim - Ảnh 1.
    Nam ca sĩ, nhạc sĩ Frank Sinatra Jr.
    Đêm 16/3, Frank Sinatra Jr. đã đến Florida để chuẩn bị biểu diễn tại thính phòng Peabody, nhưng ông đã đột tử vào buổi chiều hôm đó vì đau tim.
    Theo nguồn tin của TMZ, trước giờ trình diễn, Frank Sinatra Jr. cảm thấy chóng mặt nên đã hủy buổi concert. Ông đã được đưa vào bệnh viện, sau đó nói rằng ông đã cảm thấy khá hơn. Tuy nhiên, Frank Sinatra Jr. bất ngờ gặp cơn đau tim khi vẫn còn đang nằm viện.
    Trước đây, Frank Sinatra Jr. từng trở thành tâm điểm chú ý trên các mặt báo khi ông bị bắt cóc ở hồ Tahoe (Mỹ) vào năm 19 tuổi, và bọn bắt cóc đưa ra giá tiền chuộc là 240.000 USD. Người cha nổi tiếng của ông - Frank Sinatra - đã phải trả số tiền chuộc.
    Sau cùng, bọn bắt cóc bị bắt giữ, nhưng bọn này khẳng định rằng đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi cho Frank Sinatra Jr. đã được lên kế hoạch trước. Tuy nhiên, những lời nói này không có bằng chứng, và bọn bắt cóc đã bị tòa kết án.
    Con trai của siêu sao Frank Sinatra đột tử vì đau tim - Ảnh 2.
    Frank Sinatra Jr. bên người cha nổi tiếng - nam ca sĩ, diễn viên huyền thoại Frank Sinatra (phải)
    Frank Sinatra Jr. biểu diễn  New York, New York & Strangers In The Night
    Nguồn: CNN, TMZ
    Theo Tee / Trí Thức Trẻ

    Nam sinh Việt được Google tuyển dụng với mức lương khủng

    Nguyễn Hải Khánh, sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM) sẽ trở thành nhân viên chính thức làm toàn thời gian tại Google từ năm 2017.

    Trước đó, năm 2014 Nguyễn Hải Khánh gửi hồ sơ đăng ký thực tập nhưng nghĩ không có cơ hội vì gần một năm trôi qua vẫn không nhận được thông báo.
    Bất ngờ tới tháng 9/2015, Google gửi email cho Khánh và thông báo cần tuyển vị trí kỹ sư mới tốt nghiệp làm việc toàn thời gian. Khánh có thể chọn làm ở bất cứ trụ sở nào và được quyền tự chọn thời gian phỏng vấn chính thức.
    Hành trình tới “gã khổng lồ” Google
    Để đến được với công ty Internet tầm cỡ thế giới có trụ sở tại Mỹ, Nguyễn Hải Khánh phải trải qua 7 cuộc phỏng vấn, trong đó có hai cuộc phỏng vấn online và 5 cuộc phỏng vấn ở trụ sở.
    Mọi người có thể lựa chọn phỏng vấn ở trụ sở chính (Mỹ) hoặc các công ty có trụ sở của Google. Khánh đã chọn Google Australia làm điểm đến.
    nam sinh viet duoc google tuyen dung voi muc luong khung hinh 0
    Nguyễn Hải Khánh
    “Khi Google thông báo sẽ phỏng vấn online em run lắm, không biết họ hỏi những vấn đề gì, mình nên chuẩn bị cái gì. Nhưng đến ngày phỏng vấn, hai bên gọi điện trao đổi, đồng thời thực hiện chat video, kết hợp làm bài trên mạng nên em hoàn thành khá tốt” - Khánh chia sẻ.
    Hoàn thành hai vòng phỏng vấn online, Khánh được sang Australia để tiếp tục 5 vòng phỏng vấn trực tiếp khác. Tại đây, mỗi vòng có từ một đến hai người cùng phỏng vấn, nếu có hai người thì một người chuyên hỏi và một người theo dõi.
    “Google không đòi hỏi kiến thức cụ thể như chuyên môn về lập trình phần mềm di động, hay website mà họ cần kiến thức nền tảng nhất. Khi phỏng vấn họ đặt câu hỏi và yêu cầu em viết được mã trong thời gian ngắn nhất đồng thời giải thích để mọi người cùng hiểu.
    Em phải trình bày ý tưởng của mình lên chiếc bảng trắng rồi lập trình trên máy tính với trình soạn thảo chữ. Là môi trường rất sáng tạo và cởi mở, google luôn tạo sự thoải mái tối đa cho người làm việc. 
    Ngoài việc tham gia phỏng vấn, em được dẫn đi tham quan văn phòng, được mời ăn trưa. Em thấy một phòng họp của họ được thiết kế từ toa xe lửa.
    Trong một trụ sở nhưng có 4 canteen khác nhau, mỗi canteen sẽ phục vụ những món ăn khác nhau như món Á, món Âu, món Nhật để nhân viên lựa chọn. Các nhân viên rất thân thiện” - Khánh chia sẻ về 5 ngày trải nghiệm ở Google Australia.
    Trúng tuyển với mức lương rất khá
    Kết thúc 5 vòng phỏng vấn trực tiếp, nam sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên về nước mang nhiều cảm xúc lo âu. Nhưng hai tuần sau Khánh nhận thông báo đã trúng tuyển vào Google.
    “Do lệch múi giờ giữa các nước, họ gọi điện thông báo em trúng tuyển vào lúc sáng sớm. Lúc đó em vẫn còn ngủ nhưng nghe tin thì em tỉnh ngủ hẳn. Họ cũng gửi cho em hợp đồng với mức rất khá và ngoài ra còn nhiều ưu đãi khác” - Khánh chia sẻ. Không nói cụ thể nhưng nam sinh tiết lộ đó là mức lương 6 số (USD)/năm.
    Trước đó, nam sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên cũng nộp đơn xin thực tập tại Facebook. Trải qua hai lần phỏng vấn online, cậu cũng nhận được lời đồng ý. Hiện tại, Khánh gấp rút hoàn thành việc tốt nghiệp để tháng 5 tới trải nghiệm ở công ty này trước khi tới làm việc chính thức ở Google.
    Nguyễn Hải Khánh cho rằng, một trong những khó khăn lớn nhất của những người ứng tuyển vào các công ty lớn như Facebook, Google nói chung và sinh viên quốc tế như Việt Nam nói riêng là phần nộp đơn CV. Hàng ngày có quá nhiều đơn nộp online tới Google, vì thế có rất nhiều CV sẽ không được đọc.
    Trong khi đó các bạn học tại nước ngoài như Mỹ sẽ có nhiều cơ hội hơn, vì tại các trường ĐH ở đây thường tổ chức các buổi giới thiệu từ các công ty lớn và họ cũng dễ dàng tìm kiếm các liên lạc đến từ các công ty này hơn.
    Nếu như vượt qua vòng này rồi, việc phỏng vấn không quá khó khăn, chỉ cần sự chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ về kiến thức và kĩ năng viết mã để giải bài toán. Để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn, mọi người có thể tìm kiếm lời khuyên trên các trang mạng như Careercup, Quora…
    Xem phim phụ đề để học ngoại ngữ
    Nguyễn Hải Khánh có quê gốc Hải Dương, nhưng gia đình hiện sống ở Đà Lạt. Bố Khánh là sĩ quan quân đội, mẹ là giáo viên tiểu học.
    Với niềm đam mê công nghệ, hết lớp 9, chàng trai đăng ký và thi đỗ học phổ thông tại Trường Phổ thông năng khiếu TP HCM. Khánh từng đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia Tin học năm lớp 11, giải khuyến khích năm lớp 12. Cậu cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi lập trình.
    Để chinh phục được “gã khổng lồ” của thế giới, Khánh cho biết ngoài kiến thức chuyên ngành thì khả năng ngoại ngữ và giao tiếp chiếm một phần quan trọng.
    “Vốn tiếng Anh của em được tích lũy từ THPT, tiếng Anh chuyên ngành thì được rèn luyện trong môi trường ĐH và tự học, ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày em học từ việc xem phim bằng phụ đề chứ em không học trung tâm nào. Khi xem phim em vừa học được cách phát âm, cách dịch và cách trao đổi đối thoại" - Khánh cho biết.
    Theo Khánh, điều quan trọng trong việc phỏng vấn là luôn giữ vững sự tự tin, vì không phải cuộc phỏng vấn nào cũng diễn ra suôn sẻ. Nam sinh viên cho biết, hiện tại đã có 7 năm xa nhà, từ khi được bố mẹ cưng chiều nay đã có thể tự lập mọi thứ nên rất sẵn sàng để đến làm việc tại Google.
    “Mục tiêu trước mắt của em là trở thành kỹ sư phần mềm giỏi. Được làm việc ở môi trường quốc tế chuyên nghiệp em sẽ tích lũy kinh nghiệm để có khả năng làm được trong bất cứ công ty nào ở môi trường quốc tế. Còn lâu dài, mặc dù chưa xác định chắc chắn, nhưng có thể là em sẽ tham gia một số startups” - Khánh chia sẻ mục tiêu sắp tới./.
    Theo Lê Huyền/Vietnamnet

    Vụ 9 học sinh trai - gái ở tập thể trong nhà nghỉ: Dưới 18 tuổi có được thuê nhà nghỉ?

    Theo luật sư, pháp luật chưa có quy định cấm nhiều người ở cùng nhau trong nhà nghỉ nhưng học sinh chưa đủ 18 tuổi thuê nhà nghỉ phải được cha, mẹ đồng ý.

    Liên quan đến vụ việc 9 học sinh (2 nam, 7 nữ) ở cùng 1 phòng trong nhà nghỉ bị công an phường Định Công (Hoàng Mai – Hà Nội) đưa về đồn, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, pháp luật chưa có quy định cấm nhiều người ở cùng nhau trong nhà nghỉ nhưng học sinh chưa đủ 18 tuổi thuê nhà nghỉ phải được cha, mẹ đồng ý.
    Về vụ việc này, thông tin ban đầu từ chủ nhà nghỉ và các cơ quan chức năng, 9 học sinh này chỉ đang học lớp 7 hoặc lớp 8 (khoảng 14 tuổi), trong đó có người bỏ nhà đi dạt nhiều ngày, đa phần thiếu sự quan tâm của người thân trong gia đình.
      Vụ 9 học sinh trai - gái ở tập thể trong nhà nghỉ: Dưới 18 tuổi có được thuê nhà nghỉ? - Ảnh 1
    9 học sinh ở trong 1 phòng nhà nghỉ - (Ảnh: Nhất Nam).
    Theo chủ nhà nghỉ L.A. nơi các học sinh này ở, dù biết các cháu không đủ tuổi, không có chứng minh nhân dân nhưng do thương tình các học sinh nên đã đồng ý cho nhóm học sinh 4 người gồm 3 nữ, 1 nam lên thuê căn phòng. Đến ngày hôm sau có thêm 5 học sinh nữa đến căn phòng này. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến thắc mắc về góc độ pháp luật xung quanh việc các học sinh tự ý thuê nhà nghỉ cũng như việc người đăng tải hình ảnh, clip vụ việc lên mạng xã hội facebook.
    Giải đáp vấn đề này, PV báo Người đưa tin có cuộc trao đổi cùng luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội).
    Dưới góc độ pháp luật, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: Pháp luật không có quy định cấm việc nhiều người cùng một phòng trong nhà nghỉ. Tuy nhiên, trong vụ việc này 9 học sinh chưa đủ tuổi và không đầy đủ giấy tờ, hơn nữa do gia đình đề nghị nên việc công an đưa học sinh về phường là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.
    "Nếu các học sinh trên, hoặc nhóm người đủ 18 tuổi trở lên mà có đầy đủ giấy tờ hành chính, không vi phạm pháp luật thì việc ở nhiều người cùng 1 phòng trong nhà nghỉ là không vi phạm pháp luật" - luật sư Thanh nêu giả thiết.
    Luật sư Thanh phân tích: Tại điều 20 Bộ luật Dân sự quy định, người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác. Vì vậy, các em học sinh trong trường hợp trên không được tự mình thuê phòng nghỉ mà phải được sự đồng ý của cha, mẹ.
      Vụ 9 học sinh trai - gái ở tập thể trong nhà nghỉ: Dưới 18 tuổi có được thuê nhà nghỉ? - Ảnh 2
    Luật sư Giang Hồng Thanh: "Học sinh chưa đủ 18 tuổi thuê nhà nghỉ phải được sự đồng ý của cha mẹ".
    Đối với nhà nghỉ nơi 9 học sinh thuê phòng ở qua đêm, luật sư Thanh cho rằng, chủ nhà nghỉ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
    Theo luật sư Thanh: Điều 8 quy định về đăng ký và quản lý cư trú: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi: Không chấp hành việc kiểm tra hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú hoặc không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi "Kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú”.
    Đối với người tung ảnh, clip các học sinh lên mạng xã hội, facebook làm ảnh hưởng danh dự của các em này, luật sư Thanh cho biết, tại điều 31 Bộ luật Dân sự quy định: "Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”.
    "Như vậy, trong trường hợp này, việc tung clip và hình ảnh của 9 học sinh mà chưa được sự đồng ý của cha, mẹ họ (do họ chưa đủ 15 tuổi) là vi phạm pháp luật và có thể phải bồi thường nếu cha, mẹ những học sinh yêu cầu khi danh dự, nhân phẩm của con họ bị xâm phạm" - Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh kết luận.
    Chiều 16/3, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh và clip quay lại cảnh một nhóm học sinh gồm 2 nam, 7 nữ bị bắt gặp tụ tập cùng nhau trong nhà nghỉ tại Định Công (Hoàng Mai - Hà Nội) và bị công an đưa về phường.
    Một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, sự việc trên được phát hiện vào trưa hôm nay 16/3, những người phát hiện chính là người thân của nhóm thanh niên này và họ cũng trực tiếp trình báo công an.
    Theo vị lãnh đạo công an quận này, người quay clip hiện đang được phát tán trên mạng xã hội cũng chính là người nhà của một em trong số này. Ngay khi nhận được tin, công an phường Định Công đã đưa 9 người này về trụ sở công an làm việc. Đồng thời mời tất cả gia đình nhóm học sinh này để tiếp tục xác minh làm rõ.
    Theo lời bà chủ nhà nghỉ L.A., nơi 9 học sinh ở tập thể 1 phòng: khoảng 12h đêm ngày 15/3, một nhóm học sinh còn rất trẻ khoảng lớp 7 hoặc lớp 8 gồm 5 người vào nhà nghỉ này để thuê phòng ngủ qua đêm. Tất cả không có chứng minh thư, tuy nhiên, trong số đó có 1 cô gái bảo sao cô khó khăn thế, nhà cháu ở ngay gần đây. Đây toàn người nhà cháu ra chơi nhưng nhà chật nên mới phải thuê ngủ qua đêm.
    Bà chủ sau đó thương tình cho 4 người (1 nam, 3 nữ) ở qua đêm trong căn phòng, riêng 1 cô gái ra về. Trưa hôm 16/3, tiếp tục có 5 học sinh khác (1 nam, 4 nữ) kéo đến thì bị người nhà kéo đến gây ầm ĩ.
    Nhất Nam

    Đùa thế không vui đâu, Hữu Thắng!

    Tiên Lâm |
    Đùa thế không vui đâu, Hữu Thắng!

    Có đầy đủ sự sôi động, lẫn cảm xúc trong trận giao hữu ra mắt HLV Hữu Thắng. Song đáng tiếc, nó lại đến từ màn sexy dance và màn chia tay thủ môn Dương Hồng Sơn.


    Đã lâu lắm rồi, sân Hàng Đẫy mới đông đến vậy. Khán giả đến chật hai tầng khán đài A, và gần kín khán đài B. Có lẽ, người Hà Nội chờ đợi một làm gió mới từ Hữu Thắng - làn gió của bóng đá tấn công đẹp mắt.
    Nhưng nói là một chuyện, làm được lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Tuy rằng đây mới chỉ là trận đấu giao hữu đầu tiên, sau chỉ vào ngày tập trung đội tuyển, nhưng những gì lộ ra đủ làm những người hâm mộ có mặt trên sân không khỏi lo lắng.
    
Những pha treo bóng vào vòng cấm của ĐTQG Việt Nam bị các cầu thủ Hà Nội T&T hóa giải khá dễ dàng.
    Những pha treo bóng vào vòng cấm của ĐTQG Việt Nam bị các cầu thủ Hà Nội T&T hóa giải khá dễ dàng.
    Không có bất cứ điều gì về chuyên môn để nói ở trận đấu này. Cái sự nhàn nhạt của một trận đấu dành để chia tay thủ môn Dương Hồng Sơn và tri ân các lão tướng của Hà Nội T&T có vẻ là đúng hơn so với một trận “rèn quân” của ĐTQG.
    Điểm sáng le lói duy nhất trong trận này đến từ gương mặt vốn đã quá cũ với đội tuyển - Thành Lương. Những pha đi bóng lắt léo bên cánh trái ở đầu hiệp 1 may ra đem lại chút cảm xúc cho khán giả trên khán đài.
    Nhưng tất cả chỉ có thế. Thậm chí Lương “dị” có cơ hội đi bóng lắt léo đâm xuống biên ngang là do các cầu thủ Hà Nội T&T đứng lệch sang bên kia, bỏ ngỏ hoàn toàn Thành Lương ở cánh bên này.
    
Những pha đi bóng lắt léo bên cánh trái của Thành Lương cũng không mấy làm khó được các hậu vệ đối phương.
    Những pha đi bóng lắt léo bên cánh trái của Thành Lương cũng không mấy làm khó được các hậu vệ đối phương.
    Trong cơn mưa phùn lất phất của tiết cuối xuân, người hâm mộ có mặt trên sân hẳn phải phát ngán lên với trận bóng tẻ nhạt. Giữa hiệp 2, đâu đó trên khán đài A có tiếng gào lên “Đá nhiệt lên xem nào”, rồi sau đó “Đá nhanh cái chân lên có được không?”.
    Sau đấy thì khán giả lũ lượt kéo nhau ra về. Chắc người ta sợ tắc đường. Cũng có thể vì biết rằng có ngồi lại xem cũng chỉ như vét nồi cơm nguội, có đá đến hết giờ cũng chả có miếng ngon lành gì đâu.
    
Khán giả thủ đô lục tục ra về khi thời gian trận đấu còn khá nhiều.
    Khán giả thủ đô lục tục ra về khi thời gian trận đấu còn khá nhiều.
    Chỉ mới là trận đầu giao hữu, mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn ráp khớp, không thể một sớm một chiều mà thành hình ngay, họa có “phép thần thông quảng đại” như Hữu Thắng phát ngôn sau trận đấu. Nhưng nhìn mà xem, còn khối điều đáng lo đấy.
    Họp báo sau trận, HLV Hữu Thắng trả lời hài lòng về mọi điều ở trận đấu này, và không có bất cứ vấn đề gì không hài lòng cả. Ô hay, đá thế này mà hài lòng, thì khán giả biết phải làm sao? Lần sau đi xem bóng đá thì đem theo gối à?
    Những pha chọc khe, đập nhả, phối hợp tấn công đẹp mắt chẳng thấy đâu, chỉ thấy những pha mất bóng đầy bất cẩn, những pha đánh gót cho… đội bạn rất tệ hại, cùng những pha hậu vệ chuyền bóng ngang sân vào chân đối phương mang đậm dấu ấn Hữu Thắng năm nào ở SEA Games.
    
Đây cũng là trận đấu chia tay thủ môn Dương Hồng Sơn. Anh đã bắt gôn cho cả 2 đội trong trận đấu này.
    Đây cũng là trận đấu chia tay thủ môn Dương Hồng Sơn. Anh đã bắt gôn cho cả 2 đội trong trận đấu này.
    Trả lời sau trận đấu, HLV Hữu Thắng khen Tuấn Anh và Xuân Trường, rằng họ được cọ xát trong môi trường bóng đá hiện đại, nên hẳn là tư duy bóng đá rất tiến bộ. Ơ kìa, Xuân Trường, Tuấn Anh được ra sân trận nào ở đội bóng mới chưa nhỉ?
    Đá chưa hay ngay thì cũng không sao, nhưng cái cách Hữu Thắng nhìn nhận về trận đấu tối qua chỉ chứng minh một điều là HLV này vui tính và thích đùa hơn ông thầy ngoại Miura.
    Nhưng đùa thế không vui đâu, thật đấy!
    Khi được hỏi về trường hợp của Anh Đức và Tấn Tài, HLV Hữu Thắng trả lời rằng việc tập trung đội tuyển lần này xét trên các tiêu chí phong độ và sự thích hợp với lối chơi của toàn đội.
    Khi bị vặn lại là về phong độ, Anh Đức đang thi đấu cực kỳ nổi bật, thì HLV người Nghệ An này lại đưa ra thông tin là Anh Đức đang có vấn đề về tâm lý do chuyện gia đình.
    Phóng viên tiếp tục hỏi là nếu như thế thì là do Anh Đức và Tấn Tài xin rút vì lý do gia đình, chứ không phải bị loại có phải không, thì Hữu Thắng lại trả lời rằng không phải là như thế.
    Cả phòng họp báo cười ồ, và hỏi lại rằng thế thực ra câu chuyện về Anh Đức và Tấn Tài là như thế nào, thì cựu HLV SLNA xin phép để tối nay gọi điện cho các cầu thủ này đã, rồi mai sẽ trả lời.
    theo Trí Thức Trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét