Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 261

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nga ủng hộ cơ cấu chính phủ do nhân dân Syria lựa chọn

(Vietnam+) Bản in

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tuần tra trên một tuyến phố ở Salma, tỉnh Latakia ngày 12/1, sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn này từ phiến quân. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin Ria Novosti ngày 14/3 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva ủng hộ bất cứ cơ cấu chính phủ nào mà nhân dân Syria lựa chọn.

Ông Lavrov nhấn mạnh tới quyền tự quyết của các công dân Syria theo thỏa thuận được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

Ông Lavrov tuyên bố: "Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết bất cứ điều gì vì người dân Syria. Chỉ nhân dân Syria mới quyết định được số phận của quốc gia Trung Đông này. Điều này có nghĩa rằng bất kỳ hình thức nào, như liên bang hóa, phân quyền hay nhà nước đơn nhất, đều cần phải nhận được sự nhất trí của tất cả người dân Syria."

Ông cũng lưu ý cuộc đối thoại chính trị ở Syria cần được tiến hành và tính đến quan điểm của tất cả các bên.

Theo ông, các tối hậu thư không giúp tạo ra bầu không khí để đạt được thỏa thuận tại các cuộc hòa đàm về Syria ở Geneva (Thụy Sĩ).

Cuộc hòa đàm giữa các đại diện của phe đối lập và chính quyền Damascus đã được nối lại vào chiều cùng ngày tại Geneva./.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran

VOV.VN -Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cấp cao nước ta đang thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 13 đến 16/3.

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran – Hassan Rouhani, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã tới thủ đô Tehran bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 13 đến 16/3.
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 0
Chủ tịch nước tới sân bay Iran
Sáng nay theo giờ Iran tức chiều nay (14/3) theo giờ Hà Nội, lễ đón trọng thể Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống. Sau Lễ đón hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn phát triển mới.
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 1

Trong không khí chân thành và cởi mở, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kéo dài hơn dự kiện 1h đồng hồ. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước Iran, coi đây là sự kiện trọng đại, nhất là đúng dịp Iran chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Tổng thống Iran nhấn mạnh, chuyến thăm mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ hai nước.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Iran, trong bối cảnh Iran đang giành được sự ủng hộ hợp tác mạnh mẽ của các nước trên thế giới; cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Iran.
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 2
Chủ tịch nước gặp kiều bào ra đón tại sân bay
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran nhấn mạnh hai nước có hoàn cảnh lịch sử tương đồng, nhân dân hai nước ủng hộ nhau hết lòng, đó là nền tảng căn bản để quan hệ hai nước phát triển. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Iran đang phát triển tốt đẹp. 
Chủ tịch nước ca ngợi ý chí và nghị lực của nhân dân Iran trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội thời gian qua.
Tổng thống Iran khẳng định, người dân Việt Nam có một vị trí quan trọng đối với người dân Iran; nhân dân Iran ngưỡng mộ ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong quá khứ và khâm phục tính cách cần cù, chăm chỉ của người Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 3

Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh hai nước đã từng trải qua những giai đoạn chiến tranh, cấm vận và là nạn nhân của lệnh trừng phạt, cấm vận, trong thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa để đạt được những mục tiêu chung vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí duy trì thúc đẩy truyền thống chia sẻ lập trường trên các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc và phong trào không liên kết, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế, ủng hộ các ứng cử của nhau trong các tổ chức quốc tế, nhất là Liên Hợp Quốc. 
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 4
Chủ tịch nước duyệt đội danh dự Iran
Hai nhà lãnh đạo cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội, nhưng do Iran bị cấm vận nên các thế mạnh của mỗi bên chưa được khai thác triệt để. Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ, hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim nghạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ USD trong 5 năm tới.
Để đạt được mục tiêu này, hai bên đánh giá cao việc hai nước ký bản thỏa thuận hợp tác giữa ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng trung ương Iran, cho rằng đây là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước. Hai bên cũng cam kết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh và đầu tư trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại, nông ngư nghiệp, công nghiệp, năng lượng, viễn thông, sản xuất ô tô, sản xuất điện, dược phẩm, sản xuất linh kiện, máy móc, dệt may, cơ khí, dầu khí, du lịch…
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 5
Chủ tịch nước và Tổng thống Iran tại lễ đón
Chủ tịch nước đề nghị Iran tạo điều kiện thuận lợi cho PVN, Viettel… tham gia tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông cho Iran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani ghi nhận sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Iran hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực này. Hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành hữu quan hai nước tích cực chuẩn bị sớm kỳ họp thứ 9 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Iran tại thủ đô Tehran. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hassan Rouhani cũng bày tỏ hy vọng tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước được tổ chức ngày 15/3, nhiều doanh nghiệp sẽ thỏa thuận hợp tác được với nhau.
Bên cạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất trí tăng cường trao đổi chuyên gia, nghiên cứu sinh và sinh viên giữa các trường đại học của hai nước. Tổng thống Hassan Rouhani đánh giá cao ở Việt Nam có khoa tiếng Ba Tư và hy vọng sẽ mở ra các khoa học về Iran học.
chu tich nuoc truong tan sang hoi dam voi tong thong iran hinh 6
Chủ tịch nước và Tổng thống Iran 
Để hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Iran nhất trí cùng thúc đẩy việc đàm phán và sớm tiến tới ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, hợp tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thông tin và truyền thông…
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran cũng dành thời gian trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vưc mà hai nước quan tâm như vấn đề khủng bố, tranh chấp biên giới, lãnh thổ nói chung cũng như tại khu vực Đông Á và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói riêng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ ủng hộ nghị quyết "Sáng kiến vì một thế giới không bạo lực, cực đoan" xuất phát từ ý tưởng của Iran.
Hai bên khẳng định cùng hợp tác chặt chẽ trong việc góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình trên thế giới. Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Iran nhất trí cần nỗ lực nhằm bảo đảm ổn định hòa bình ở các khu vực và trên thế giới, khẳng định mọi tranh chấp cần được giải quyết thông qua đối thoại, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Iran Hassan Rouhani sang thăm Việt Nam. Tổng thống Iran cảm ơn và hứa sẽ thu xếp sang thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất.
Sau hội đàm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Tổng thống Iran một lần nữa bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với truyền thống đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc xây dựng đất nước của Việt Nam, cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng cũng như tiềm năng để hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là hợp kinh tế thương mại và đầu tư./.
Hoàng Dũng/VOV

96% người VN tưởng mình thuộc tầng lớp trung lưu

14/03/2016 20:35 GMT+7
    TTO - Tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang tăng nhanh ở 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Hầu hết người VN tự nhận mình thuộc tầng lớp trung lưu
    Tại Việt Nam, một khảo sát cho thấy nếu dựa trên phân loại theo thu nhập khoảng 50% dân số thuộc tầng lớp trung lưu, với mức thu nhập từ 5000 USD - 35.000 USD/năm. Tuy nhiên, khi chia theo nhận thức, có đến 96% người VN cho rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu.
    “Tỷ lệ chêch lệch này khá cao so với khu vực như Singapore là 45% và 85%, Malaysia 46% và 79%, Indonesia là 56% và 72%… nhưng nó phản ánh lối sống mong muốn của một nhóm người. Họ xem chi tiêu là một khoản đầu tư trả trước mà lợi ích không quan trọng bằng cảm giác đem lại khi mua sắm nó”,  ông Goro Hokari - giám đốc Viện nghiên cứu về Đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN) - phân tích.
    Tầng lớp trung lưu hiện được xác định bằng thu nhập thực tế hàng tháng của hộ gia đình, tuy nhiên, theo ông Goro nghiên cứu mới nhất cho thấy có một phân khúc lớn những người xác định mình thuộc tầng lớp trung lưu bất kể thu nhập thực tế của họ.
    Tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang tăng nhanh ở 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
    Cho đến năm 2020 con số này sẽ đạt 290 triệu người và được xem là động lực chính của thị trường tiêu dùng, ông Goro Hokari cho biết tại buổi công bố khảo sát về tầng lớp trung lưu ở thị trường này ngày 14-3 ở TP.HCM.
    N.BÌNH

    Xe đạp tuần tra của công an diễu hành xong...“đắp chiếu”

    14/03/2016 18:23 GMT+7
      TTO - Nhiều chiếc xe đạp chuyên dụng được trang bị cho công an khu vực ở các phường TP Vinh, Nghệ An sau khi diễu hành xong trong ngày ra mắt thì…“đắp chiếu”.
      Xe đạp tuần tra của công an diễu hành xong...“đắp chiếu”
      Một chiếc xe đạp tuần tra vẫn còn nguyên tem của công ty sản xuất xe đạp - Ảnh: Doãn Hòa
      Mặc dù được bàn giao gần 4 tháng thế nhưng nhiều xe đạp tuần tra tại công an các phường trên địa bàn TP Vinh đang bị “ngó lơ”. Nhiều chiếc xe đạp không được sử dụng, phủ kín bụi thậm chí nhiều xe vẫn còn nguyên tem trên khung xe.
      Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cùng với một số địa phương trong cả nước, ngày 15-12-2015, công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 200 chiếc xe đạp chuyên dụng phục vụ tuần tra từ ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, trổng trị giá 546 triệu đồng.
      Mỗi chiếc xe đạp đặc chủng được trang bị đèn pin, dùi cui điện, bình nước, cặp đựng tài liệu. Trên khung xe in dòng chữ “Cảnh sát trật tự - Công an tỉnh Nghệ An”.
      Lực lượng cảnh sát sử dụng xe đạp phục vụ công tác tuần tra nắm địa bàn, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị…
      Tại buổi tiếp nhận này, thượng tá Nguyễn Đức Hải, phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, việc cảnh sát khu vực sử dụng xe đạp tuần tra có mục đích giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tiết kiệm chi phí công vụ, nâng cao khả năng rèn luyện cho cán bộ chiến sĩ, tạo sự thân thiện giữa lực lượng công an và người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng người dân.
      Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số xe đạp được trao tặng, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
      Sau buổi lễ tiếp nhận, lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã diễu hành bằng xe đạp chuyên dụng phục vụ tuần tra trên các tuyến phố TP Vinh, để lại ấn tượng cho nhiều người dân.
      Tuy nhiên, sau bốn tháng được bàn giao thì nhiều xe đạp ở công an các phường trên địa bàn TP Vinh…chưa một lần sử dụng.
      Chiều 14-3, khảo sát của Tuổi Trẻ, tại trụ sở công an phường Hưng Dũng, TP Vinh có 8 chiếc xe đạp tuần tra nằm xếp dưới góc chân cầu thang được khóa bánh xe, trong đó có 5 chiếc chưa được bóc túi nilong bảo quản, trông còn khá mới.
      Khi được hỏi về hiệu quả sử dụng của xe đạp tuần tra, trung tá Trần Việt Thắng, trưởng công an phường Hưng Dũng từ chối cung cấp thông tin và nói phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh mới trả lời.
      Ông Trần Văn Hoan, 42 tuổi, ngụ P.Hưng Dũng, TP Vinh cho biết cuối tháng 12-2015 chúng tôi còn thấy công an đạp xe đạp xuống cơ sở nhưng đến nay thì vắng bóng hình ảnh công an mặc sắc phục đi xe đạp.
      Cùng chung tình cảnh trên, tại khuôn viên của nhà để xe của công an phường Trung Đô có 9 chiếc xe đạp tuần tra cũng bị “xếp xó”. Trên yên xe, khung xe bụi phủ kín. Phía đầu xe vẫn còn nguyên tem sản xuất của công ty sản xuất xe đạp.
      Trung tá Nguyễn Thế Bảy, phó trưởng công an phường Trung Đô cho biết đơn vị được tiếp nhận 9 chiếc xe đạp phục vụ công tác tuần tra.
      “Công an phường có 6 đồng chí cảnh sát khu vực, trong khi địa bàn rộng 15 khối với khoảng 17.000 nhân khẩu. Mặc dù được bàn giao bốn tháng nhưng thực tế xe đạp tuần tra rất ít khi được sử dụng đến vì anh em tuần tra xử lý vi phạm, về địa bàn các khối chủ yếu đi bằng xe máy.
      Ví dụ như khi xử lý một vụ trộm cắp, đánh nhau mà đi bằng xe đạp xuống địa bàn rồi về công an phường, lên công an thành phố nữa thì rất mất thời gian”, trung tá Bảy nói và cho biết thêm “do nhận thêm 9 chiếc xe đạp tuần tra nên khuôn viên để xe của đơn vị “chật hơn”.
      Xe đạp tuần tra của công an diễu hành xong...“đắp chiếu”
      Xe đạp tuần tra của công an phường Trung Đô, TP Vinh phủ bụi - Ảnh: Doãn Hòa
      DOÃN HÒA

      Ai đã “chào hàng” xe bơm chống ngập nước

      14/03/2016 17:01 GMT+7
        TTO - TP.HCM từng xây một số trạm bơm chống ngập cố định, trong đó nhiều trạm bơm đầu tư tới 3-4 tỉ đồng, nay lại định mua xe bơm chống ngập. Một số chuyên gia cho rằng đề xuất không khả thi.
        Ai đã “chào hàng” xe bơm chống ngập nước
        Học sinh phải xuống đẩy xe buýt do chết máy trên đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM (ảnh chụp ngày 15- 9-2015) - Ảnh: Quang Định
        Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đang đề xuất UBND TP chi 1.400 tỉ đồng mua 63 xe bơm nước chống ngập giai đoạn 2016 - 2019.
        Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc Trung tâm chống ngập, cho rằng trong gói đề xuất 1.400 tỉ đồng sẽ có 1.200 tỉ dùng để mua 63 xe bơm (mỗi xe hơn 19 tỉ đồng), phần còn lại đầu tư trang thiết bị, bến bãi...
        Về cơ chế vận hành xe bơm này, theo ông Dũng, khi xảy ra ngập nước ở một hay một vài khu vực, các xe này sẽ được điều động tới hiện trường, nếu khu vực đó gần kênh thì sẽ hỗ trợ bơm nước ra kênh (công suất các xe bơm từ 20-60 m3/phút).
        Trường hợp khu vực ở xa kênh rạch thì xe bơm hút nước ngập trung chuyển qua những tuyến cống khác gần khu vực ngập thông qua đường ống chứ không phải vận hành theo cách xe bồn chở nước ngập đi nơi khác.
        Liệu đề xuất này có khả thi không, Tuổi Trẻ ghi nhận một vài ý kiến của các chuyên gia trong ngành.
        Ông Ngô Quang Mãnh - nguyên trưởng phòng thoát nước và giám đốc Khu Đường thủy nội địa - Sở Giao thông vận tải TP.HCM:Chống ngập ở TP.HCM như kiểu "người mù chữa bệnh"
        Việc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đề xuất đầu tư 1.400 tỉ đồng, trong đó chủ yếu để mua 63 xe bơm chống ngập nước là bài toán cần được xem xét cẩn thận.
        Dùng xe bơm nước ra sông, rạch cũng không thể giải quyết ngập vì nước ngập sẽ tràn vào lại đường phố.
        Nếu dùng xe bơm nước ngập trên đường phố xuống sông, rạch thì theo nguyên tắc “bình thông nhau” chỗ nào trũng, nước lại tràn vào.
        Vì vậy sử dụng xe bơm này thì nước từ sông, rạch chắc chắn sẽ đổ lại đường phố. Hơn nữa, không phải chỗ bị ngập nào cũng gần sông, rạch để thuận tiện bơm nước nên giải pháp này là không khả thi.
        Một năm có 365 ngày, theo thống kê, chỉ có khoảng 60 ngày mưa lớn gây ngập nước. Như vậy có khoảng hơn 300 ngày toàn bộ số xe trên không được sử dụng vào việc chống ngập nước, điều này gây tốn kém, lãng phí hàng trăm tỷ đồng để nuôi tài xế, bảo hành sửa chữa xe, mua hoặc thuê bãi đậu xe…
        TP đã có quy hoạch tổng thể thoát nước, thế nhưng trong nhiều năm qua TP chưa làm qui hoạch chi tiết 5 lưu vực thoát nước. Vấn đề cần xem lại qui hoạch này đã triển khai đến đâu rồi.
        Lúc đầu qui hoạch này giao Công ty thoát nước đô thị TP làm chủ đầu tư, sau này lại giao về các khu quản lý giao thông đô thị rồi lại giao về Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước.
        Vấn đề là cần có qui hoạch chi tiết mới biết tuyến đường này nước sẽ chảy từ đâu về đâu, lưu vực thoát nước kia nước sẽ chảy về đâu. Không thực hiện qui hoạch chi tiết từng lưu vực thoát nước thì việc chống ngập nước hiện nay chẳng khác nào như “người mù chữa bệnh”, rờ tới đâu chữa tới đó.
        Ông Phạm Sanh - chuyên gia giao thông:Từng đầu tư trạm bơm nhưng không hiệu quả
        Cách đây hơn chục năm, TP đã xây một số trạm bơm chống ngập nước cố định, trong đó nhiều trạm bơm đầu tư tới 3-4 tỉ đồng/trạm như trạm bơm ở rạch cầu Bông, ở Q.6…nhưng không hiệu quả.
        Lúc mưa nhỏ trạm bơm hoạt động không đủ công suất bơm, lúc mưa lớn trạm bơm nước ra kênh, rạch thì nước lại tràn vào gây ngập trên đường phố. Từ đó, đến nay vẫn chưa ai phân tích vì sao đầu tư trạm bơm không hiệu quả.
        Việc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP đầu tư 63 xe bơm nước chống ngập được xem là trạm bơm di động. Thực ra trạm bơm nước di động này có chức năng hoạt động như trạm bơm cố định. Lượng nước ngập không đủ cho máy bơm hoạt động sẽ dẫn đến mau hư máy.
        Ở các nước người ta sử dụng trạm bơm di động chủ yếu là bơm nước thông cống hoặc xả nước thông cống là chính.
        TP.HCM đường sá chật hẹp bị ngập nước nặng mà sử dụng xe bơm nước này nhiều khi còn gây kẹt xe.
        Xe bơm nước di động có công suất rất lớn 60 m3/phút, tương đương với 3.600 m3/giờ, đòi hỏi phải sử dụng đường ống thu nước có đường kính trên 300 mm.
        Đường sá TP.HCM hiện nay đã ùn ứ mà lắp đặt sử dụng đường ống thoát nước trên mặt đường càng gây cản trở giao thông.
        Theo tôi, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cần xem lại ai đã “chào hàng” xe bơm chống ngập nước này.
        Liệu ở nước họ đã sử dụng loại xe bơm này để chống ngập nước trong điều kiện tương tự TP.HCM về tính chất ngập, qui mô ngập, đường phố chật hẹp, kênh rạch thoát nước hay chưa.
        Có thể nói, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước chỉ nên mua 1, 2 xe để thí điểm chứ không nên ồ ạt mua cùng lúc 63 xe. Tôi được biết ở nhiều nước trên thế giới không ai dùng xe bơm di động để chống ngập mà chủ yếu để thông cống.
        Do đó, giải pháp chống ngập nước bằng xe bơm di động chỉ là giải pháp tạm thời, không căn cơ, không hiệu quả lâu dài.
        TP.HCM sắp triển khai dự án chống ngập nước có qui mô rất lớn, trong đó sẽ xây dựng hàng loạt cống ngăn triều. Tôi cho rằng TP cần tính toán khi cống ngăn triều nước sông rạch dâng cao, trong khi TP có mưa lớn thì nước ngập trên đường phố sẽ thoát đi đâu. Vì vậy nên chăng TP cần tính đến đưa dự án xây dựng trạm bơm kết hợp với dự án xây dựng cống ngăn triều sông, rạch để đem lại hiệu quả tốt hơn.
        NGỌC ẨN

        Xử y án, khách hàng thua kiện vụ chai Cocacola có dị vật

        14/03/2016 16:56 GMT+7
          TTO - Bản án phúc thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên bác yêu cầu của bà Nguyễn Thị Bình Minh đòi công ty Cocacola bồi thường 5 chai cam ép có dị vật.
          Xử y án, khách hàng thua kiện vụ chai Cocacola có dị vật
          Luật sư bảo vệ nguyên đơn (đứng) yêu cầu Cocacola bồi thường giá chai nước và xin lỗi khách hàng - Ảnh Đức Trung
          Sáng nay 14-3, TAND TP.Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bình Minh (34 tuổi, ngụ quận Bắc Từ Liêm) kiện Công ty TNHH nước giải khát Cocacola Việt Nam về việc chai nước cam Splash của hãng này có dị vật.
          Trước đó, vào tháng 9-2015, TAND Quận Bắc Từ Liêm đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên bác yêu cầu đơn kiện của bà Nguyễn Thị Bình Minh đối với Cocacola Việt Nam.
          Đòi bồi thường vì 5 chai nước cam ép có dị vật
          Vụ việc bắt nguồn từ tháng 10-2011, khi bà Minh mua 5 chai thủy tinh nước cam ép nhãn hiệu Splash thì phát hiện bên trong một chai nước có dị vật là mảnh vở thủy tinh và một vài mảnh giấy nhỏ mờ đục. Bà Minh đã ủy quyền cho công ty luật gửi 2 văn bản tới Cocacola về vấn đề nêu trên.
          Cocacola có công văn trả lời đề nghị mang mẫu chai nước về để Cocacola giám định lại nhưng bà Minh không đồng ý.
          Sau đó, bà Minh nạp đơn khởi kiện đến TAND quận Bắc Từ Liêm với yêu cầu Cocacola Việt Nam phải bồi thường cho nguyên đơn số tiền mua 1 chai nước cam ép, có văn bản giải thích rõ cho người tiêu dùng về nguyên nhân của sự xuất hiện tạp chất, mảnh thủy tinh trong chai nước cam ép Splash.
          Bà Minh cũng đề nghị Cocacola xin lỗi nguyên đơn nói riêng và người tiêu dùng nói chung trên 5 số báo liên tiếp vì đã lưu hành sản phẩm có khiếm khuyết trên thị trường....
          Dựa trên kết quả giám định cho thấy chai nước (có dị vật) không phải trong dây chuyền Cocacola VN thực hiện, TAND quận Bắc Từ Liêm đã bác đơn khởi kiện của nguyên đơn.
          Sau phiên tòa, bà Nguyễn Thị Bình Minh làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Phía nguyên đơn cho rằng nội dung bản án không đầy đủ vụ việc, các yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ.
          Không phải sản phẩm của Cocacola
          Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đề nghị Cocacola. Theo bà Minh, bà đã mất tiền mua chai nước nhưng không thể sử dụng, thực tế thiệt hại lớn hơn nhiều vì mất thời gian, công sức...
          Có mặt tại tòa, đại diện Cocacola Việt Nam cho rằng những ý kiến của bà Minh tại đơn khởi kiện mang tính chủ quan, bà Minh không chứng minh được yêu cầu của mình có căn cứ, không chứng minh được chai nước có dị vật là của Cocacola...
          Đối với đề nghị của nguyên đơn yêu cầu tòa ra quyết định thu thập chứng cứ bổ sung, phía Cocacola cho cho rằng không có căn cứ vì bà Minh không chứng minh được chứng cứ cung cấp có phải sản phẩm của Cocacola hay không...
          Theo hội đồng xét xử, bà Nguyễn Thị Bình Minh khởi kiện nhưng không cung cấp địa chỉ cửa hàng, người bán hàng có phải bán sản phẩm của Cocacola hay không.
          Quá trình giải quyết, tòa sơ thẩm đã trưng cầu giám định tại Viện khoa học hình sự Bộ Công an. Kết quả cho thấy chai nước chứa dị vật có dấu vết khác biệt so với các mẫu so sánh.
          Về dung dịch bên trong, tính chất lý hóa thay đổi thành phần, vỏ chai nước có dấu vết dập ép khác với 63 mẫu so sánh, vỏ chai nước cam ép là sản phẩm tái sử dụng nhiều lần và kết luận vật chứng không phải là sản phẩm của Cocacola.
          Từ những nhận định nêu trên, tòa phúc thẩm tuyên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bà Minh, giữ nguyên bản án sơ thẩm, đồng thời không chấp nhận các yêu cầu khác của đương sự.
          TÂM LỤA

          Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới

          14/03/2016 15:25 GMT+7
            TTO - Chiều 14-3, nhiều nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Ngọc Hoàng Oanh, Phương Linh, Hoàng Quyên, Ái Phương... đến dự họp báo tại TP.HCM thông tin về chương trình Câu chuyện hoà bình số 3 và 4 diễn ra Hà Nội và Tokyo (Nhật Bản). 
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Hà Anh Tuấn, Vũ Ngọc Hoàng Oanh, Hoàng Quyên dự họp báo Câu chuyện hòa bình số 3. - Ảnh: Quang Định.
            Sau 2 lần tổ chức thành công tại TP.HCM, Câu chuyện hoà bình số 3 diễn ra vào ngày 20-3 tại Hà Nội và Câu chuyện hoà bình số 4 diễn ra vào ngày 14-4 tại Tokyo Nhật Bản.
            Năm nay, lần đầu tiên "di chuyển" ra ngoài phạm vi TP.HCM, lại tổ chức đúng dịp kỉ niệm 85 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS HCM, nhóm thực hiện Câu chuyện hoà bình hứa hẹn có nhiều đổi mới.
            Đồng hành cũng chương trình năm nay là 6 đơn vị: Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, công ty TNHH Yến sào Khánh Hoà, công ty nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC, công ty cổ phần tập đoàn Thái Bình và Vietnam Airlines.
            *Xem clip chương trình Câu chuyện hòa bình số 1
            *Xem clip chương trình Câu chuyện hòa bình số 2 Lửa
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Ông Tăng Hữu Phong – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật Câu chuyện hòa bình số 3 chiều 14-3 - Ảnh: Quang Định
            15g30: Ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập, đại diện của Báo Tuổi Trẻ chia sẻ tại họp báo:
            "Quay lại thời điểm tháng 8-2014, khi Câu chuyện hoà bình lần đầu tiên được tổ chức sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép tại VN, chúng tôi và ca sĩ Hà Anh Tuấn, công ty Vietvision cùng nhau bàn bạc để thực hiện một chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đi câu chuyện hoà bình, câu chuyện không chỉ riêng chúng ta, mà còn của cả thế giới.
            Đến nay thì "thiên thời địa lợi nhân hoà", chúng tôi có những yếu tố thuận lợi để đưa chương trình đi xa hơn, như lời hứa của chúng tôi ngay trong ngày họp báo giới thiệu chương trình số đầu tiên vào tháng 8-2014.
            Theo đó, đoàn văn nghệ sĩ của chương trình sẽ lên đường đến Nhật Bản vào ngày 12-4 để biểu diễn chương trình vào tối 14-4.
            Chúng ta đến với nhau, làm nên chương trình này, gắn bó với nhau trên hết vì ý nghĩa ưa chuộng hoà bình".
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Anh Doãn Hồng Hà - phó chủ tịch TW Hội Sinh viên VN phát biểu tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật Câu chuyện hòa bình số 3 chiều 14-3 - Ảnh: Quang Định
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Ca sĩ Phương Linh tham dự họp báo - Ảnh: Quang Định
            16g: BTC thông báo vấn đề vé để tham gia chương trình, hiện nay 1.100 vé của Câu chuyện hoà bình số 3 tại HN đang được phân phối về các trường ĐH, cán bộ trung ương Đoàn, những đoàn viên xuất sắc.
            Trong khi đó với Câu chuyện hoà bình số 4 diễn ra tại Tokyo International Forum Hall C, Nhật Bản có 1.500 vé mời.
            Khoảng 70% số vé này được tặng cho những độc giả người Việt Nam của báo Tuổi Trẻ, báo Mainichi Nhật, người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật.
            30% số vé còn lại sẽ dành cho những người Nhật yêu thích tìm hiểu và yêu thích về văn hoá Việt Nam.
            Để thông điệp hoà bình có thể chạm đến trái tim của người nghe tại Nhật, BTC của chương trình cũng sẽ chuyển ngữ toàn bộ các ca khúc của chương trình sang tiếng Nhật và ngược lại.
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Anh Cao Trung Hiếu, đạo diễn chương trình phát biểu - Ảnh: Quang Định
            16g10: Đạo diễn của chương trình ông Cao Trung Hiếu chia sẻ: "Ý tưởng của chương trình sẽ không bao giờ sợ lặp lại hay thiếu sáng tạo. Giống như ở chương trình số 3 tại Hà Nội với chủ đề Ánh hoà bình, chúng tôi dành thời gian tìm hiểu và gặp gỡ những cảm tử quân Hà Nội tham gia vào chiến dịch mùa đông năm 1946.
            Họ là những thanh niên trẻ của Thủ đô, mang trong mình biết bao nhiệt huyết, chúng tôi thực sự xúc động và dựa vào đó để dàn dựng một phần trong chương trình.
            Riêng với chương trình tại Tokyo (Nhật) với chủ đề Cánh hoa hoà bình, ý tưởng của chúng tôi là một cuộc trò chuyện giữa cánh hoa sen và cánh hoa đào.
            Đó là những câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế về hoà bình, hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút thưởng thức âm nhạc thực thụ".
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Bà Huỳnh Thị Xuân Liên - Đại diện Suntory Pepsico VN phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Quang Định
            Có mặt sớm nhất tại buổi họp báo, ca sĩ trẻ Hoàng Quyên xúc động cho biết sau khi tham gia vào Câu chuyện hoà bình số 2 cô nhận được rất nhiều phản ứng tích cực.
            Riêng bản thân cô khám phá ra một dòng nhạc mới mà cô nghĩ mình sẽ có nhiều trải nghiệm và học hỏi mới, đó là nhạc cách mạng.
            "Khi hát những ca khúc này tôi cảm giác như mình đang được kế thừa những giá trị của thế hệ đi trước. Là một người trẻ tôi mong muốn được đại diện cho những thế hệ trẻ VN mang đến những giá trị lâu dài, có ý nghĩa, đến không chỉ khán giả VN mà còn khán giả thế giới về một thế hệ người Việt mới: năng động, cầu tiến nhưng không quên đi những cội nguồn và câu chuyện của đất nước mình", Hoàng Quyên nói.
            *Xem Hoàng Quyên làm nên sự khác biệt 
            Lần đầu được mời tham gia làm MC giới thiệu cho sự kiện cho Câu chuyện hoà bình, Á hậu Vũ Ngọc Hoàng Oanh hồ hởi nói:
            "Bản thân tôi rất ủng hộ những chương trình đề cao những người trẻ, chia sẻ những ý nghĩa của họ về đời sống, gửi đi những thông điệp hoà bình đến với thế giới.
            Hai chương trình diễn ra của Câu chuyện hoà bình trước đây tôi tuy chưa có cơ hội tham gia những đều theo dõi và ước ao sẽ có một lời mời để góp một tay, góp một tiếng nói trẻ "kể" câu chuyện hoà bình của thế hệ trẻ VN thông qua ngôn ngữ âm nhạc, văn hoá".
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Ca sĩ Ái Phương tham dự họp báo - Ảnh: Quang Định
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Á hậu Vũ Ngọc Hoàng Oanh dự họp báo tại TP.HCM chiều 14-3. - Ảnh: Quang Định.
            Vun đắp tình yêu hòa bình ở Câu chuyện hòa bình số 1(27-8-2014). Sâu lắng, giàu cảm xúc, căng tràn sức trẻ, truyền tải thông điệp về tình yêu con người, đất nước, hòa bình một cách tinh tế... là những lời khen tặng của hầu hết khán giả đến với Tuổi trẻ VN - Câu chuyện hòa bình số 1.
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Câu chuyện hòa bình số 1. - Ảnh tư liệu.
            Đêm trình diễn Câu chuyện hoà bình số 2: Lửa (2-9-2015) kết thúc đầy hứng khởi và cũng đầy luyến tiếc với lời hẹn lần tới sẽ là một câu chuyện đầy đủ hơn khi được thực hiện ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
            Câu chuyện hoà bình: Vươn xa thế giới
            Câu chuyện hòa bình số 2. - Ảnh tư liệu.
            MINH TRANG

            Tai nạn kinh hoàng ở Mai Châu: 3 người chết tại chỗ giữa khói lửa mịt mù


            Phan Huyền


            (VietQ.vn) - Tính đến 18h40 ngày 14/3, đã có 3 người chết và hơn 20 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giữa xe bồn và xe khách ở Hòa Bình.
            Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra khoảng 16h chiều 14/3, tại Km 127 quốc lộ 6, đoạn quan đèo Thung Khe (huyện Mai Châu, Hòa Bình). Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, chiếc xe khách đã xảy ra va chạm với xe bồn chở dầu chạy ngược chiều. Cú đâm mạnh khiến hai chiếc xe đổ nghiêng ra đường. Dầu từ xe bồn chảy lênh láng.
            Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe bồn chở dầu trên đèo Thung Khe, Mai Châu, Hòa Bình

            Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe bồn chở dầu trên đèo Thung Khe, Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh Dân Trí

            Ít phút sau, dầu gặp nguồn lửa (chưa xác định từ đâu), bốc cháy ngùn ngụt, tạo cột khói đen khổng lồ. Sự việc khiến nhiều phương tiện di chuyển qua hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng phải dừng lại. Cột khói đen có thể quan sát được từ xa hàng kilomet.
            Theo đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên khiến ít nhất 3 người tử vong, nhiều người khác bị thương, một số người mắc kẹt trên xe khách. Tuyến đường bị ùn tắc sau vụ tai nạn. Lúc 17h30 cùng ngày, có 3 xe chữa cháy đã được điều động đến và dập tắt được ngọn lửa. Hiện lực lượng chức năng đang có mặt tại hiện trường để xử lý vụ tai nạn giao thông.
            Hồi 18h10, ông Thu - Chủ tịch xã Thung Khe - cho biết, sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, ông đã trực tiếp đến hiện trường. Theo thông tin ông Thu cung cấp, vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã Tòng Đậu. “Có 2 người tử vong do bị cháy nên không xác định được danh tính và chưa biết được là nam hay nữ. Hơn 10 người phải đi các bệnh viện Mai Châu, bệnh viện tỉnh Hòa Bình và ra Hà Nội để cấp cứu” - ông Thu cho hay.
            Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, đơn vị đang khẩn trương huy động lực lượng tới hiện trường vụ tai nạn. Theo ông Thái, hồi 18h, xe vẫn đang cháy nên cơ quan chức năng chưa nắm bắt được số liệu chính thức về sự việc.
            Số người chết và bị thương vì vụ tai nạn giao thông đã lên tới gần 30 người

            Số người chết và bị thương vì vụ tai nạn giao thông đã lên tới gần 30 người. Ảnh VnExpress

            Trước đó, một lãnh đạo xã Thung Khe cho biết, vụ tai nạn xảy ra giữa xe khách loại 24 chỗ ngồi và một xe bồn chở vật liệu lỏng màu đen, giống như dầu nhớt hoặc nhựa đường. Theo vị lãnh đạo này, vụ tai nạn giao thông khiến 3 người chết tại chỗ. Vị lãnh đạo này đang trên đường tới hiện trường nhưng do đường đông vì các phương tiện hai chiều đều phải dừng lại nên việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.
            Cũng liên quan đến vụ tai nạn chết người này, trao đổi qua điện thoại với báo Tiền Phong từ hiện trường vụ việc, ông Nguyễn Đức Thịnh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mai Châu, Hòa Bình xác nhận 3 người tử vong, hơn người bị thương sau vụ tai nạn. Hiện ông Thịnh cùng lãnh đạo huyện và các phòng, ban chức năng đã có mặt tại hiện trường để cứu người bị nạn, giải quyết vụ việc.
            Theo ông Thịnh, quốc lộ 6 hiện đang ùn tắc kéo dài ở cả hai hướng. Dự kiến khoảng vài giờ đồng hồ nữa mới thông đường. Trong số hơn 20 người bị thương, có 15 người đang được cấp cứu tại bệnh viện Mai Châu, 5 người đang được cấp cứu tại bệnh viện huyện Tân Lạc. Ông Thịnh đang cùng đoàn xuống bệnh viện để thăm hỏi, nắm tình hình các nạn nhân.
            Dầu chảy lênh láng tại hiện trường vụ tai nạn giao thông kinh hoàng

            Dầu chảy lênh láng tại hiện trường vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Ảnh VnExpress

            Theo ông Hà Công Khô - Trưởng công an xã Tòng Đậu - nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông cho biết: Chiếc xe khách di chuyển theo hướng từ Sơn La về Hà Nội, còn xe bồn đi từ dưới Hà Nội lên hướng Sơn La. Vụ va chạm đã khiến cả 2 chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt, chưa xác định được biển số xe cũng như danh tính của tài xế hai xe. Trong số 3 người tử vong, có 1 người bị chết nằm ở rãnh nước được xác định là nam giới. Hai người còn lại chưa xác định được danh tính.
            Cũng theo ông Khô, trong số khoảng 20 người bị thương vì vụ tai nạn kinh hoàng được đưa đi cấp cứu tại hai bệnh viện huyện Tân Lạc và Mai Châu, có 2 nạn nhân đang hết sức nguy kịch. Lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn tại thời điểm hiện tại đã hơn 40 người, bao gồm cả công an xã, huyện, cảnh sát giao thông, bộ đội và dân quân tự vệ...
            Vân Anh (T/h)

            Thế giới 24h:Bom nhiệt hạch của Triều Tiên và lời cảnh báo từ Hàn Quốc

            VOV.VN - Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Oh Joon cảnh báo, Triều Tiên đang đạt tới một ngưỡng quan trọng về khả năng phát triển vũ khí hạt nhân.

            1.Đại sứ Hàn Quốc Oh Joon nhấn mạnh tính cấp thiết để giải quyết vấn đề này. Tuyên bố này đã được ông Oh Joon đưa ra hôm nay tại Seoul trong bối cảnh Triều Tiên thông báo bom nhiệt hạch của mình có thể san phẳng được vùng Manhattan, New York.


            Đại sứ Oh Joon nhấn mạnh, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân, nên được xem là gần như đạt được khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này.
            Cũng theo vị quan chức này, thậm chí Nga và Trung Quốc đã nhất trí với những lệnh trừng phạt mạnh mẽ của LHQ nhằm vào Triều Tiên do có sự đồng thuận rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới một ngưỡng đáng lo ngại nhất định.
            2. Phía Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ giải phóng Raqqa vì đây là khu vực liên quân do Mỹ dẫn đầu đang triển khai nhiều hoạt động.
            Hãng tin Nga Interfax ngày 14/3 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng phối hợp hành động với liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Syria để đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi Raqqa ở Syria.
            the gioi 24h:bom nhiet hach cua trieu tien va loi canh bao tu han quoc hinh 1
            Một chốt kiểm soát của IS gần thành phố Raqqa, Syria. (Ảnh: Reuters)
            Interfax dẫn lời ông Lavrov trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ren-TV cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng phối hợp hành động với người Mỹ, vì Raqqa nằm ở phía Đông Syria. Đó là nơi tập trung chủ yếu các hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh”.
            Ngoại trưởng Nga cũng cho biết thêm rằng: “Có lẽ đây không còn là điều gì bí mật. Mỹ đã đề nghị  phân công, phân nhiệm rõ ràng: Không quân Nga nên tập trung vào việc giải phóng Palmyra trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu với sự hỗ trợ của Nga sẽ hợp lực giải phóng Raqqa”.
            3. Sáng sớm 14/3, theo giờ địa phương, chưa đầy 24h sau vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc không kích vào các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.
            Cuộc không kích được coi là hành động trả thù của Thổ Nhĩ Kỳ đối với vụ đánh bom làm 37 người chết, hàng chục người bị thương ở trung tâm thủ đô Ankara tối Chủ nhật vừa qua.

            Mặc dù chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, nhưng cũng như các vụ đánh bom gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thủ phạm chính là lực lượng PKK.
            Phát biểu sau cuộc tấn công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, quốc gia này không bao giờ từ bỏ quyền tự vệ. Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 14/3 sẽ công bố tên tổ chức phải chịu trách nhiệm vụ đánh bom xe ở thủ đô Ankara khiến ít nhất 37 người thiệt mạng.
            Xem thêm: Nga sẽ không dung thứ cho khủng bố sau vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ
            4. Nhóm khủng bố Al-Qeada tại Bắc Phi (AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu ngày 13/3 tại Bờ Biển Ngà.
            Nhóm khủng bố Al-Qeada tại Bắc Phi (AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu ngày 13/3 nhằm vào 3 khách sạn tại khu nghỉ dưỡng Grand-Bassam, phía Đông thủ đô Abidjan của Cote D'Ivoire (Bờ Biển Ngà), làm ít nhất 16 người thiệt mạng.

            Khi đi thị sát tại khu vực xảy ra vụ tấn công, Tổng thống Alassane Ouattara cho biết, 14 dân thường và 2 binh sỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm của quân đội Bờ Biển Ngà đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Ông cũng khẳng định, 6 kẻ khủng bố gây ra vụ việc này đều đã bị tiêu diệt.
            Trước đó, nguồn tin cảnh sát cho biết, trong số những người thiệt mạng có ít nhất 4 người châu Âu. Một người phát ngôn Bộ ngoại giao Pháp đã xác nhận, có ít nhất 1 công dân Pháp thiệt mạng trong vụ này.
            5.Hôm nay (14/3), tại Geneva, Thụy Sỹ, các bên ở Syria và các nước có liên quan nối lại đàm phán hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.
            Cuộc đàm phán lần này được nối lại nhờ những nỗ lực to lớn của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa, xung đột Syria sẽ bước sang năm thứ 6. Tuy nhiên, bầu không khí trước thềm cuộc đàm phán không khỏi khiến dư luận lo ngại vì những khác biệt cơ bản nhất giữa các bên vẫn còn đó.
            the gioi 24h:bom nhiet hach cua trieu tien va loi canh bao tu han quoc hinh 4
            Đàm phán về tương lai Syria đang diễn ra ở Geneva Thụy Sĩ. (ảnh: AFP)
            Chướng ngại vật lớn nhất đối với đàm phán hòa bình Syria có lẽ vẫn là bất đồng về tương lai của Tổng thống al-Assad. Phát biểu trước báo giới hôm qua, ngay khi đặt chân đến Geneva, Người phát ngôn Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC - phe đối lập) Salim al-Muslat bày tỏ mong muốn rằng Tổng thống Assad sẽ không đóng vai trò gì trong chính phủ chuyến tiếp.
            Giới phân tích cho rằng, chuỗi thất bại trên chiến trường hiện nay đặt phe đối lập vào tâm thế muốn khẩn trương đạt được lợi ích trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán hòa bình chính phủ Syria, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari hôm qua (13/3) đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập về việc thúc đẩy đàm phán nhanh cho một lộ trình chuyển giao chính trị.
            Ông cho rằng, tiến trình này nên diễn ra một cách từ từ và không có điều kiện tiên quyết nào. Theo ông, vòng hòa đàm hôm nay chỉ nên xoay quanh các vấn đề chuẩn bị.
            Ngoài bất đồng lớn nhất là tương lai của Tổng thống Assad, các bên còn nhiều vấn đề có thể làm chậm tiến trình tìm kiếm một giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria.
            6. Theo kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử nghị viện cấp bang tại ba bang ở Đức, đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải đón nhận thất bại nặng nề ở hai trong ba bang.


            Kết quả bầu cử này được xem là phép thử đối với chính sách tiếp nhận người nhập cư của Thủ tướng Đức Merkel. Kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử nghị viện tại ba bang ở Đức gồm Rheinland-Pfalz , Sachsen-Anhalt và Baden-Würtemberg được công bố sáng nay (14/03) cho thấy, dù vẫn là đảng mạnh nhất tại bang Sachsen-Anhalt khi giành được 29,8% số phiếu, song đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo đã để thua tại hai bang còn lại, kể cả ở đơn vị bầu cử truyền thống của đảng này tại bang Baden-Würtemberg.
            Bất ngờ lớn nhất tại cuộc bầu cử ở cả ba bang này là việc một đảng nhỏ mang tên “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD)  mới được thành lập cách đây ba năm, với chủ trương bài ngoại và dân tộc cực đoan lại bất ngờ giành ghế ở cả ba bang.
            Với việc tiếp tục giành ghế ở thêm ba 3 bang này, đảng “Sự lựa chọn vì nước Đức” đã có mặt ở nghị viện 8 bang trên toàn nước Đức và đây sẽ là tiền đề cho đảng cực hữu này tiến tới Quốc hội Đức trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017./.

            Ngân Giang/VOV.VN Tổng hợp

            Trung Quốc đưa kẻ cướp Gạc Ma trở lại Biển Đông để làm gì?

            Hải Võ |
            Trung Quốc đưa kẻ cướp Gạc Ma trở lại Biển Đông để làm gì?
            "Kẻ cướp Gạc Ma" Dương Chí Lượng (trái) được báo chí Trung Quốc tung hô trong chuyến "trở lại Gạc Ma sau 28 năm" vào đầu năm 2016, như một cách tuyên truyền đổi trắng thay đen trắng trợn về cuộc xâm lược Trường Sa 14/3. (Ảnh: 81.cn)

            Một trong số những kẻ đã tấn công và tàn sát dã man những người lính Việt Nam trên đảo Gạc Ma 28 năm trước vừa trở thành chỉ huy Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

            Kẻ cướp Gạc Ma trở lại biển Đông
            Trong số nhiều tướng lĩnh, sĩ quan chỉ huy, binh sĩ của Trung Quốc tham gia cuộc xâm lược ở Trường Sa năm 1988, có một cái tên mà mới đây đã được Bắc Kinh đưa trở lại biển Đông và rêu rao với danh nghĩa "anh hùng chiến đấu": Dương Chí Lượng.
            Đầu năm 2016, quân đội Trung Quốc rầm rộ tuyên truyền cho chuyến "trở lại Gạc Ma" của Dương Chí Lượng và dùng đủ thứ ngôn từ hoa mỹ để "làm sống dậy" một cách lố bịch cái gọi là "ký ức gìn giữ chủ quyền biển đảo hào hùng" mà thực chất là một cuộc xâm lược.
            Trước đó, tháng 11/2015, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin, Đại tá Dương Chí Lượng đã trở thành Phó chủ nhiệm Cục chính trị Hạm đội Nam Hải, thuộc Hải quân Trung Quốc. Trước đó, Dương là Phó chính ủy Hàng không binh thuộc Hạm đội Bắc Hải.
            
Ảnh chụp Dương Chí Lượng năm 2013. (Nguồn: CNR)
            Ảnh chụp Dương Chí Lượng năm 2013. (Nguồn: CNR)
            Hạm đội Nam Hải là Hạm đội đặc trách Biển Đông. Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI), Trung Quốc đang muốn xây dựng Nam Hải thành hạm đội mạnh nhất của hải quân nước này phục vụ cho tham vọng của họ ở châu Á-Thái Bình Dương mà trước mắt là độc chiếm Biển Đông.
            Đây là lực lượng đã sử dụng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và chiếm giữ trái phép cho đến ngày nay.
            Các chiến hạm của Trung Quốc trực tiếp thực hiện cuộc xâm lược đánh chiếm bất hợp pháp đá Gạc Ma của Việt Nam năm 1988 cũng thuộc biên chế Hạm đội này.
            Dương Chí Lượng: Công cụ tuyên truyền của Bắc Kinh
            Về Dương Chí Lượng, sự nghiệp trong quân đội của ông ta suốt gần 30 năm sau trận hải chiến Trường Sa không có gì nổi bật.
            Chi tiết khơi dậy sự chú ý của dư luận đối với nhân vật này cho đến nay chỉ là cái gọi là "danh hiệu Vệ sĩ Nam Sa (Nam Sa là tên gọi vô giá trị mà Trung Quốc tự đặt cho quần đảo Trường Sa của Việt Nam)".
            Trong tư liệu công khai, lý lịch công tác của Dương được giới thiệu đơn giản: Nhập ngũ năm 1981, thi vào Học viện tàu chiến hải quân Đại Liên năm 1983, từng công tác trên tàu nổi, cơ quan hải quân, tàu ngầm, hậu cần...
            Trong báo cáo về việc thăng chức của Dương Chí Lượng, truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh: "Anh dũng chiến đấu và bị thương trong trận hải chiến đá Gạc Ma 14/3, vinh dự lập chiến công hạng nhất".
            Cái gọi là “chiến công” đó là gì?
            Trong một bài phỏng vấn hiếm hoi được đăng trên website của Đài tiếng nói trung ương Trung Quốc (CNR) vào tháng 9/2013, Dương Chí Lượng đã nói về sự kiện 14/3/1988.
            Dương đã thừa nhận hành động quân sự bài bản và chuẩn bị kỹ lưỡng của quân Trung Quốc xâm lược : "Sau khi tổ của tôi lên (đá Gạc Ma) thì tập hợp với tổ đầu tiên, sau đó lực lượng phía sau lần lượt đổ bộ lên đảo.
            Khi đó có binh lính của 2 tàu đổ bộ lên đá Gạc Ma, nên lập thành hai đội, gây sức ép lên 'địch' (tức các chiến sĩ Việt Nam-PV) từ hai phía.
            Tôi thấy đội hình này hết sức dày đặc, bèn dẫn tổ của mình tiến từ bên hông. Tổ của tôi là nhóm xông lên phía trước đầu tiên. Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng giao chiến cùng 'địch'."
            "Chúng tôi từng bước thu hẹp khoảng cách với lính Việt Nam, từ 500m, 200m, 100m, 50m... cho đến khi tiếp cận vị trí Việt Nam cắm quốc kỳ và chiến đấu mặt đối mặt."
            
Dương Chí Lượng cùng lính Trung Quốc trên tàu khu trục 502 xâm lược quần đảo Trường Sa, đánh cướp đá Gạc Ma của Việt Nam ngày 14/3/1988. (Ảnh: 81.cn)
            Dương Chí Lượng cùng lính Trung Quốc trên tàu khu trục 502 xâm lược quần đảo Trường Sa, đánh cướp đá Gạc Ma của Việt Nam ngày 14/3/1988. (Ảnh: 81.cn)
            Trong tường thuật của mình, Dương cũng tự vạch trần tội ác của quân Trung Quốc, khi xác nhận các chiến sĩ Việt Nam chủ yếu "vận chuyển vật liệu, chuẩn bị xây dựng các công trình (một cách hợp pháp-PV)" trên đá Gạc Ma.
            "Bọn họ (các chiến sĩ Việt Nam) đang tiến hành thi công, trong khi một tốp đứng phía trước để bảo vệ các binh sĩ đang xây dựng. Chúng tôi đã nhằm vào nhóm binh sĩ bảo vệ quốc kỳ Việt Nam," Dương kể.
            Sau tình huống tiếng súng đầu tiên vang lên, đạn pháo từ các tàu Trung Quốc đã nhằm thẳng vào tàu vận tải của Việt Nam cũng như các chiến sĩ của ta.
            Dương Chí Lượng kể lại: "Chiến hạm của chúng ta tấn công hỏa lực vào tàu Việt Nam. Chỉ trong 8 phút, tàu vận tải của Việt Nam đã bị đánh chìm."
            Cuộc xâm lược Trường Sa của Hải quân Trung Quốc, cho đến nay vẫn là trận hải chiến gần nhất mà quân đội nước này tham chiến.
            
Dương Chí Lượng kể lại trận hải chiến Trường Sa cho đồng đội - một trong nhiều hình ảnh tuyên truyền xuyên tạc của chính phủ Trung Quốc nhằm đổi trắng thay đen bản chất cuộc xâm lược quần đảo Trường Sa. (Ảnh: 81.cn)
            "Dương Chí Lượng kể lại trận hải chiến Trường Sa cho đồng đội" - một trong nhiều hình ảnh tuyên truyền xuyên tạc của chính phủ Trung Quốc nhằm đổi trắng thay đen bản chất cuộc xâm lược quần đảo Trường Sa. (Ảnh: 81.cn)
            Trong thời gian nằm viện do bị thương ở Gạc Ma, Dương Chí Lượng tiếp tục được truyền thông nhà nước Trung Quốc mang ra làm công cụ tuyên truyền cho cuộc xâm lược.
            Sau khi trở lại quân đội, Dương được điều chuyển tới Hạm đội Bắc Hải và đã phục vụ ở đó cho đến khi trở lại Hạm đội Nam Hải vào năm ngoái.
            Cuộc xâm lược của quân đội Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã trôi qua 28 năm, nhưng đến nay, "quân bài" Dương Chí Lượng một lần nữa được Bắc Kinh trọng dụng.
            Trong bối cảnh hiện tại, dư luận quốc tế đang phản đối gay gắt các hành động bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, cũng như các hành động hung hăng nhằm quân sự hóa ở biển Đông.
            Đồng thời, khả năng lớn Bắc Kinh thua Philippines trong vụ kiện ở Tòa thường trực quốc tế (PCA) khiến nước này có thể không còn sử dụng được tuyên bố chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" ở biển Đông.
            Việc đưa Dương Chí Lượng - một nhân vật mờ nhạt suốt 28 năm qua - trở lại biển Đông rất có thể không ngoài mục đích khơi lại và tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc, nhằm duy trì sự ủng hộ trong nước đối với Bắc Kinh trước những lung lay về pháp lý ở quốc tế.
            theo Thế giới trẻ

            Người dân tuần hành kỷ niệm sự kiện Gạc Ma

            5 giờ trước
            Lần đầu tiên những hoạt động tưởng niệm 64 binh sĩ hy sinh trong trận hải chiến với Trung Quốc tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa cách đây 28 năm đã không bị giới chức trách tìm cách giải tán.
            Trong trận đánh hôm 14/3/1988, ít nhất 64 binh lính Việt Nam thiệt mạng và sau đó Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma.
            Cuộc tuần hành tại Hà Nội lần này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chính quyền Việt Nam, rất nhạy cảm trong quan hệ với Trung Quốc, vốn thường không cho phép và tìm cách giải tán các cuộc tuần hành kiểu như thế này.
            Các hoạt động tưởng niệm được người dân tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra suôn sẻ không bị những người chống đổi cản trở.

            Ông Đinh La Thăng: 'Phải dạy sinh viên biết khát khao làm giàu'


            Bí thư Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc sáng 14.3 - Ảnh: Hà Ánh

            Bí thư Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc sáng 14.3 - Ảnh: Hà Ánh
            Sáng nay 14.3, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông Đinh La Thăng đã đi tham quan cơ sở vật chất của trường.
            Ông Đinh La Thăng cho biết rất ấn tượng với mô hình đào tạo của trường, đồng thời đánh giá cao khát vọng của trường khi đặt ra mục tiêu trở thành tốp 500 trường ĐH hàng đầu thế giới sau 20 năm nữa.
            Cũng theo ông Thăng, thành phố khuyến khích trường chuyển sang mô hình xã hội hóa hơn nữa, quản trị như mô hình một doanh nghiệp để được chủ động hơn trong việc quyết định tiền lương, thưởng, học bổng cho sinh viên. Phải thể chế hóa, không chỉ hoạt động như một doanh nghiệp mà phải là một doanh nghiệp. Đồng thời, nhà trường phải tự xây dựng thương hiệu của mình cũng như bám sát đào tạo những ngành nghề mà thành phố đang khuyến khích.
            Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với sinh viên trong ký túc xá Trường ĐH Tôn Đức Thắng
            Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với sinh viên trong ký túc xá Trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Trung Hiếu
            Ông Thăng nhấn mạnh, nhà trường phải gắn kết hơn nữa với các viện khoa học, trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp, khu công nghệ cao… để định hướng đào tạo theo cơ chế thị trường. “Tôi mong muốn trường góp phần cùng thành phố tạo dựng một làn sóng thanh niên khởi nghiệp. Nhà trường không chỉ đào tạo kiến thức chuyên môn, mà còn phải dạy sinh viên biết khát khao làm giàu. Nhà trường phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, đưa TP.HCM tiếp tục là thành phố đi đầu, trung tâm tài chính ngân hàng của cả nước và thế giới”, ông Thăng chỉ đạo.
            Hà Ánh

            Đàm phán hòa bình cho Syria: Thiếu tinh thần thỏa hiệp

            VOV.VN -Hôm nay (14/3), tại Geneva, Thụy Sỹ, các bên ở Syria và các nước có liên quan nối lại đàm phán hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

            Cuộc đàm phán lần này được nối lại nhờ những nỗ lực to lớn của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa, xung đột Syria sẽ bước sang năm thứ 6. Tuy nhiên, bầu không khí trước thềm cuộc đàm phán không khỏi khiến dư luận lo ngại vì những khác biệt cơ bản nhất giữa các bên vẫn còn đó.

            dam phan hoa binh cho syria: thieu tinh than thoa hiep hinh 0
            Syria đổ nát vì nội chiến. (ảnh: Reuters)
            Chướng ngại vật lớn nhất đối với đàm phán hòa bình Syria có lẽ vẫn là bất đồng về tương lai của Tổng thống al-Assad. Phát biểu trước báo giới hôm qua, ngay khi đặt chân đến Geneva, Người phát ngôn Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC - phe đối lập) Salim al-Muslat bày tỏ mong muốn rằng Tổng thống Assad sẽ không đóng vai trò gì trong chính phủ chuyến tiếp. Ông hy vọng các bên sẽ sớm đạt được một giải pháp chấm dứt đổ  máu ở Syria.
            “Chúng tôi đến đây là để tìm một giải pháp chính trị thông qua đàm phán, không phải chiến đấu. Chúng tôi muốn chấm dứt những gì mà người dân Syria đã phải chịu đựng suốt 5 năm qua.”
            Giới phân tích cho rằng, chuỗi thất bại trên chiến trường hiện nay đặt phe đối lập vào tâm thế muốn khẩn trương đạt được lợi ích trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán hòa bình chính phủ Syria, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari hôm qua (13/3) đã bác bỏ yêu cầu của phe đối lập về việc thúc đẩy đàm phán nhanh cho một lộ trình chuyển giao chính trị. Ông cho rằng, tiến trình này nên diễn ra một cách từ từ và không có điều kiện tiên quyết nào. Theo ông, vòng hòa đàm hôm nay chỉ nên xoay quanh các vấn đề chuẩn bị.
            Đại sứ Syria Giaphari nhấn mạnh: “Không có cái gì gọi là giai đoạn chuyển giao cả. Có những từ ngữ mà chúng ta cần phải cẩn trọng. Cuộc thảo luận về vấn đề đó sẽ đến vào lúc thích hợp.”
            Chính phủ Syria cũng không đồng ý với chương trình nghị sự do Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đưa ra, trong đó dự kiến thảo luận việc tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội ở nước này trong vòng 18 tháng tới. Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Syria Walid Al-Moallem tái khẳng định rằng, mọi nỗ lực đàm phán về tương lai của Tổng thống là không thể chấp nhận được.
            “Đây là lời khuyên tôi dành cho họ. Nếu họ vẫn muốn giữ ý tưởng rằng ông Bashar Al-Assad phải từ chứng thì họ nên quên ngay cuộc hòa đàm này đi. Chúng tôi sẽ không đàm phán về tương lai của Tổng thống với bất cứ ai. Đây là giới hạn đỏ của chúng tôi và quyết định đó phải thuộc quyền của người dân Syria.” Ngoại trưởng Syria nói.
            Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, việc chính phủ Syria không chấp nhận đề xuất của LHQ cho thấy họ muốn hủy hoại tiến trình hòa đàm ngay từ giai đoạn đầu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho rằng, những tuyên bố của Ngoại trưởng Syria là một tín hiệu xấu, đi ngược lại tinh thần của lệnh ngừng bắn hồi cuối tháng 2 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa đàm lần này.
            Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh: “Chúng ta cần sự đoàn kết của tất cả các bên, bao gồm Mỹ, nga, Liên minh châu Âu (EU) và các nước có liên quan ở khu vực để tăng cường áp lực nhằm tạo ra tiến bộ rõ rệt và viêc thực thi một cách chân thành cuộc hòa đàm này.”
            dam phan hoa binh cho syria: thieu tinh than thoa hiep hinh 1
            Vòng đàm phán bàn về tương lai Tổng thống Syria Assad. (ảnh: AFP)
            Các nhà phân tích chỉ ra rằng, ngoài bất đồng lớn nhất là tương lai của Tổng thống Assad, các bên còn nhiều vấn đề có thể làm chậm tiến trình tìm kiếm một giải pháp chấm dứt cuộc xung đột này.
            Trước hết đó là tranh cãi về thành phần của phe đối lập Syria. Trong khi Chính phủ Syria cho rằng, phe đối lập không nên chỉ là một nhóm duy nhất thì Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) tự tuyên bố họ là đại diện duy nhất cho phe đối lập Syria. Nga lại cho rằng hòa đàm Syria cần có sự tham gia của đại diện người Kurd, một trong những lực lượng chủ trên bộ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở cả Syria và Iraq.
            Thứ hai, những nỗ lực tìm một giải pháp chính trị cho Syria luôn bị “gây nhiễu” bởi sự can thiệp bằng vũ lực từ bên ngoài, cụ thể là Nga, Mỹ và gần đây là lời đe dọa sẽ đưa quân đến Syria của Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay trước thềm hòa đàm lần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov còn tuyên bố có bằng chứng rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hiện diện ở Syria.
            Nhà phân tích chính trị Syria Muhammad Al-Omori cho rằng: “Chúng ta có thể chúng kiến hạt giống đầu tiên của lộ trình chính trị nhưng điều này không có nghĩa là đạt được giải pháp cho cuộc khủng hoảng này vì con đường phía trước còn rất dài. Bất cứ bên nào đưa ra một chương trình nghị sự đi tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà không có sự chấp thuận của chính phủ Syria thì đó mới là bên không muốn một giải pháp.”
            Đặc phái viên LHQ về Syria cho biết cuộc hòa đàm lần này có thể kéo dài tới 10 ngày. Ông đã cảnh báo nếu đàm phán lần này thất bại thì sẽ chẳng có giải pháp thay thế nào để giải quyết xung đột tại Syria./.
            Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin 

            Quay phim người Việt của Cuộc đua kỳ thú tử nạn ở Australia

            VOV.VN -Quay phim Quốc Hương là một trong hai người thiệt mạng trên máy bay hạng siêu nhẹ khi đang ghi hình cho chương trình Cuộc đua kỳ thú 2016.

            Theo thông tin từ Australia, vào khoảng 3h30 chiều chủ nhật, ngày 13/3/2016, tại Yarrawonga  ở vùng giáp ranh của Victoria và New South Wales đã có tai nạn xảy ra với một chiếc máy bay hạng siêu nhẹ Arrow. Một phát ngôn viên của sân bay tin rằng chiếc Arrow đã bị cuốn vào một cơn lốc bụi  và đây có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn. Ngay sau đó, đoàn quay phim, cảnh sát, xe cứu thương và các tình nguyện viên của CFA đã có mặt có mặt tại hiện trường  nhưng đã không thể cứu được phi công và hành khách. Được biết, người điều khiển chiếc máy bay hạng siêu nhẹ này là một phi công  thường xuyên hoạt động tại khu vực sân bay này.
            quay phim nguoi viet cua cuoc dua ky thu tu nan o australia hinh 0
            Quốc Hương - nhà quay phim của Cuộc đua kì thú. Ảnh: FBNV.
            Theo Ban tổ chức Cuộc đua kỳ thú 2016, hành khách có mặt trên máy bay hạng siêu nhẹ cùng với phi công người bản xứ là anh Quốc Hương, một thành viên thuộc ekip quay tại Australia của chương trình. Anh đã lên máy bay hạng nhẹ này để luyện tập và thử máy quay khi tai nạn xảy ra.
            Ban tổ chức Cuộc đua kỳ thú 2016 đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của phi công người Australia và đặc biệt là gia đình anh Quốc Hương trước mất mát to lớn này. Hiện tại, Ban tổ chức chương trình đang làm việc với gia đình anh Quốc Hương và phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết và theo ý nguyện của gia đình./.
            PV/VOV.VN

            Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin tàu ngầm của Triều Tiên mất tích

            VOV.VN -Quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin về vụ một tàu ngầm của Cộng hòa dân chủ nhân Triều Tiên bị mất tích.

            Hôm nay (14/3), quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin về vụ một tàu ngầm của Cộng hòa dân chủ nhân Triều Tiên bị mất tích. Trước đó vài ngày, các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin một tàu ngầm của Triều Tiên mất tích khi đang hoạt động ở vùng biển phía Đông nước này.
            Theo CNN, tàu ngầm của Triều Tiên mất tích từ đầu tuần trước. Các vệ tinh do thám của Mỹ đã thu dược hình ảnh cho thấy nhiều máy bay và tàu hải quân của Triều Tiên bí mật tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích. Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Kyun cho biết cơ quan tình báo của cả Mỹ và Hàn Quốc chưa thể xác nhận thông tin về vụ việc này.
            Căng thẳng vẫn đang bao trùm Bán đảo Triều Tiên khi mà Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Để đáp trả phía Triều Tiên đã phóng 2 quả tên lửa tầm ngắn, với cảnh báo nhằm về Mỹ và Hàn Quốc./.

            Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin Theo Tân Hoa xã

            'Lỗi đánh máy' với ông Tập Cận Bình

              Chữ ở trên 'tối hậu' có nghĩa 'cuối cùng', chữ ở dưới nghĩa 'tối cao'
            Lỗi đánh máy từ truyền thông Trung Quốc gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “Lãnh đạo cuối cùng”.
            Một tờ báo thuộc chính phủ Trung Quốc phải đưa ra lời đính chính sau khi gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “Vị lãnh đạo cuối cùng của Trung Quốc” do lỗi biên tập.
            Tân Hoa Xã sau đó phải điều chỉnh bài viết, đã được đăng lại một cách rộng rãi, và yêu cầu các cơ quan báo chí đổi lại thành “Người lãnh đạo tối cao”.
            Cuối cùng thì đa số các cơ quan báo chí chọn giải pháp bỏ cả bài báo hôm Chủ nhật.
            Sự cố như vậy thường rất hiếm khi xảy ra vì những gì liên quan Chủ tịch Trung Quốc thường bị xem xét rất kỹ.
            Truyền thông Trung Quốc bị giám sát rất chặt chẽ với các bộ phận kiểm duyệt của chính phủ thường xuyên gỡ bỏ nội dung trên các trang mạng và truyền thông xã hội.

             
            Hai nhóm từ chỉ khác nhau đúng một chữ nhưng phát âm hoàn toàn khác biệt.
            Sự cố xảy ra đúng lúc chính quyền đang tăng cường kiểm duyệt truyền thông. Lỗi tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ thường đi kèm sự trừng phạt nặng nề cho những nhà báo liên quan.
            Vào tháng 12, bốn nhà báo đã bị ngưng chức sau khi China News Service- chịu sự quản lý của đảng cầm quyền, vô ý đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình “từ chức” (ci zhi), thay vì “phát biểu” (zhi ci), trong chuyến công du ở châu Phi.
            Việc kiểm duyệt và bắt giữ các nhà báo tăng đáng kể trong 2015 với 29 nhà báo phải ngồi tù vì đủ loại lý do khác nhau.
            Gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình có các chuyến viếng thăm các tòa soạn báo ở Bắc Kinh và kêu gọi “tuyệt đối trung thành” với đảng Cộng Sản.
            Vậy nhưng vào tuần trước, tạp chí tài chính mới nổi Caixin đã lên tiếng vấn đề kiểm duyệt nội dung trong một động thái chỉ trích chính phủ rất hiếm hoi.

             
            Tạp chí này nói vào hôm thứ Hai, một bài báo đăng trên trang tiếng Anh đã bị kiểm duyệt và bị xóa phần phỏng vấn đề cập đến quyền tự do phát biểu. Đến tối hôm thứ Ba, chính bài báo trên cũng bị xóa.

            Phố Wall lo Trump trở thành Tổng thống

            Nhiều ý kiến từ Phố Wall cho rằng "Tổng thống Donald Trump" sẽ là một thảm họa đối với thị trường chứng khoán và thương mại Mỹ...

            Phố Wall lo Trump trở thành Tổng thống
            Một số nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Phố Wall đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về khả năng tỷ phú bất động sản Donald Trump sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
            Trao đổi với hãng tin CNBC hồi tuần trước, những nhân vật vào hãng thông thái nhất của thế giới tài chính đã đưa ra nhiều dự báo khác nhau về nền kinh tế Mỹ, nhưng cùng gửi đi một thông điệp chung: Trump - nếu thành vị chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng - sẽ là một thảm họa đối với thị trường chứng khoán và thương mại Mỹ.
            Nhà đầu tư nổi tiếng Byron Wein của công ty đầu tư Blackstone, người từng có 21 năm làm việc cho Morgan Stanley, nói: “Donald Trump đang tấn công Mexico, tấn công phần lớn châu Âu, tấn công đạo Hồi”.
            “Năm nay, đến thời điểm này, là một năm khó khăn. Tôi nghĩ năm nay sẽ là một năm đi xuống. Ban đầu tôi không nghĩ là Trump sẽ mạnh lên như thế, nhưng rồi ông ta sẽ đóng góp vào sự tồi tệ của năm nay”, Wein phát biểu.
            Các nhà kinh tế học thuộc cánh tả và cánh hữu đều đã đưa ra những đánh giá về lập trường gây tranh cãi của Trump đối với thương mại và người nhập cư. Trong đó, một số ý kiến cho rằng lời đe dọa của Trump về đánh thuế mạnh đối với hàng hóa Trung Quốc có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại hoặc thậm chí là suy thoái kinh tế toàn cầu.
            Nhà đầu tư Wein cũng chỉ trích kế hoạch của Trum trong lĩnh vực thương mại, cho rằng một kế hoạch như vậy có thể cô lập nền kinh tế Mỹ khỏi các đối tác thương mại lớn của nước này.
            Ông Joseph Grano, một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong vụ sáp nhập giữa ngân hàng UBS và PaineWebber, hiện giữ cương vị Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Venturion Holdings, cũng đồng quan điểm với những lo ngại của Wein.
            “Donald Trump cần phải cho mọi người thấy rằng ông ta có chiều sâu. Nếu ông ta không thể hiện rõ được phong thái của một vị tổng thống và giảm bớt những lời đao to búa lớn, thì ông ta có thể trở thành đại diện của đảng, nhưng tôi không cho là ông ta có thể trở thành tổng thống”, Grano nhận định.
            Nhà tài chính này cũng cảnh báo rằng, xét tới cách tiếp cận của Trump trong các vấn đề chính sách đối ngoại và thuế, chỉ số S&P 500 có thể giảm 20% nếu vị tỷ phú này trở thành tổng thống. Với đánh giá như vậy, Grano ủng hộ John Kasich, Thống đốc bang Ohio, trở thành ứng cử viên đại diện cho phe Cộng hòa.
            “Kasich sẽ tốt cho cả Chính phủ và cho cả nền kinh tế. Ông ấy là người có nền tảng tốt nhất và mức độ thực tế cao nhất”, Grano nói.
            Một người khác bày tỏ quan điểm về bầu cử Tổng thống Mỹ trong cuộc trao đổi với CNBC là Asher Elderman, một người từng làm việc 30 năm ở Phố Wall trong lĩnh vực mua và bán lại các công ty gặp khó khăn.
            Khi đánh giá về các ứng viên Tổng thống Mỹ, Edelman cho biết ông ủng hộ thượng nghị sỹ Bernie Sanders, người đang cạnh tranh với cựu ngoại trưởng Hillary Cliton để trở thành đại diện cho Đảng Dân chủ.
            “Bernie là người duy nhất mà tôi cho là có các kế hoạch kích thích bằng tài khóa và các quy tắc quản lý ngành ngân hàng có thể khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn, trái ngược với những gì mà nhiều người đồn đoán”, Edelman nói.
            Edelman còn nói thêm rằng, Sanders rốt cục sẽ là người giúp gia tăng sức mua cho dân chúng Mỹ.
            Trong cuộc trao đổi với CNBC còn có Abby Joseph Cohen, người từng là chuyên gia kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và giữ cương vị Giám đốc ở Goldman Sachs. Bà Cohen nhấn mạnh, một vấn đề then chốt đối với vị Tổng thống Mỹ tiếp theo là các biện pháp cải cách thuế toàn diện.
            Bà Cohen dẫn dữ liệu từ hai tổ chức về thuế là Tax Foundation và The Tax Policy Center ước tính rằng kế hoạch thuế của bà Clinton sẽ giúp tăng nguồn thu thuế thêm 498 tỷ USD trong vòng 10 năm, đồng thời làm GDP giảm 1%. Trong khi đó, kế hoạch của ông Bernie sẽ giúp nguồn thu thuế tăng 13,5 nghìn tỷ USD, nhưng khiến GDP suy giảm 18,6% trong một thập niên.
            Kế hoạch thuế của Trump sẽ giúp GDP Mỹ tăng 11,5% trong 10 năm, nhưng lại khiến nguồn thu thuế thiệt hại gần 12 nghìn tỷ USD.
            Như vậy, “có thể thấy bà Clinton là người có đề xuất thuế hợp lý nhất tính đến hiện tại”, bà Conhen nói.
            Theo An Huy
            VnEconomy

            Văn Quyết bị cấm thi đấu 5 trận, nộp phạt 15 triệu đồng

            VOV.VN - Chiều nay (14/3), ban Kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã ra quyết định đình chỉ tiền đạo Nguyễn Văn Quyết 5 trận tại V-League và phạt 15 triệu đồng.

            Trong trận đấu giữa Hà Nội và Sanna Khánh Hòa diễn ra vào chiều 12/3, Văn Quyết và các cầu thủ Hà Nội T&T đã phản ứng trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, trong đó Văn Quyết đã có hành động phản cảm khi xô ngã trọng tài này.
            Vì hành động không đáng có nói trên, Văn Quyết đã bị VFF gạch tên khỏi danh sách ĐT Việt Nam tập trung để chuẩn bị cho 2 trận đấu với ĐT Đài Loan (Trung Quốc) và ĐT Iraq tại vòng loại World Cup 2018.
            van quyet bi cam thi dau 5 tran, nop phat 15 trieu dong hinh 0
            Văn Quyết đến theo dõi trận đấu Hà Nội - SHB Đà Nẵng chiều 13/3 (Ảnh: Ngọc Duy). 
            Chiều nay, Ban kỷ luật của VFF đã có văn bản kỷ luật đối với Văn Quyết Theo đó, cầu thủ đang khoác áo HN.T&T sẽ bị đình chỉ 5 trận kế tiếp tại V.League 2016 và bị phạt 15 triệu đồng. 
            Thông báo của VFF được nêu rõ trong quyết định 102: "Phạt 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng) và đình chỉ thi đấu 05 trận kế tiếp tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2016 đối với cầu thủ Nguyễn Văn Quyết (số 10) của câu lạc bộ bóng đá Hà Nội T&T do vi phạm khoản 1 Điều 39 "Hành vi xâm phạm thân thể" Quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong trận đấu giữa hai câu lạc bộ bóng đá Sanna Khánh Hòa và Hà Nội T&T tại lượt trận thứ 4, ngày 12/3/2016 trên sân vận động 19/8 Nha Trang, Khánh Hòa."

            Điều này đồng nghĩa với việc, Văn Quyết sẽ chỉ có thể trở lại thi đấu vào giữa tháng 5 tới. 
            Như vậy, Hà Nội T&T sẽ gặp vô vàn khó khăn về lực lượng trong các trận đấu tiếp theo của mùa giải năm nay./.
            Trần Tiến/VOV.VN

            Vụ khủng bố đẫm máu ở Ankara: Người Kurd bị nghi là thủ phạm

            VOV.VN - Hai trong số 34 người chết trong vụ đánh bom khủng bố ở Ankara là những kẻ tấn công. Một nghi phạm có thể là phụ nữ.

            AP ngày 14/3 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cảnh sát nước này đang nghi ngờ các chiến binh người Kurd là thủ phạm gây ra vụ đánh bom tự sát hôm qua (13/3) gần một trạm xe buýt ở trung tâm thủ đô Ankara làm ít nhất 34 người chết và khoảng 125 người khác bị thương.
            vu khung bo dam mau o ankara: nguoi kurd bi nghi la thu pham hinh 0
            Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP).
            Trong khi đó, một quan chức giấu tên khác tiết lộ, một trong những kẻ thực hiện vụ tấn công là phụ nữ.
            Đây là vụ đánh bom thứ 3 ở Ankara chỉ trong vòng 5 tháng qua. Những vụ đánh bom khủng bố này xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề, bao gồm cuộc chiến chống các tay súng người Kurd mà Ankara coi là “khủng bố”, mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria.
            Vụ tấn công ngày 13/3 xảy ra chỉ 3 tuần sau một vụ đánh bom xe tự sát nhằm vào một xe buýt chở các nhân viên quân sự làm 29 người thiệt mạng. Trong vụ việc này, Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
            Ngay sau vụ đánh bom, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ khiến những kẻ khủng bố phải quỳ gối và rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng mọi quyền tự vệ có thể để ngăn chặn các vụ tấn công tương tự trong tương lai.
            “Người dân không nên lo lắng, cuộc chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố nhất định sẽ thu được thắng lợi và bọn khủng bố sẽ phải quỳ gối trước công lý”, ông Erdogan nói.
            AP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Muezzinoglu cho biết, trong số những người bị thương, có 19 người đang trong tình trạng nguy kịch; đồng thời cho biết, có 30 nạn nhân chết tại chỗ, 4 người khác chết tại bệnh viện.
            Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết, vụ tấn công này sẽ không thể ngăn cản quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Ala cũng khẳng định mục tiêu mà bọn khủng bố nhắm đến là dân thường vô tội tại điểm dừng xe buýt ở Ataturk Bulvari, gần quảng trường Kizilay ở Ankara.
            Kênh tin tức NTV dẫn lời một nhân chứng may mắn sống sót sau vụ tấn công, anh Dogan Asik, 28 tuổi cho biết: “Khi chiếc xe buýt chở tôi đi chậm lại để vào bến. Một chiếc xe đã bám theo chúng tôi và phát nổ”.
            Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát đã phong tỏa khu vực, ngăn những người hiếu kỳ và báo chí tiếp cận hiện trường vì lo ngại những kẻ khủng bố có thể thực hiện một vụ tấn công thứ hai.
            Quốc tế quan ngại về vụ tấn công
            Đảng Dân chủ Nhân dân – đảng ủng hộ người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án vụ tấn công và chia sẻ mất mát với người thân của những nạn nhân. Tuyên bố này được cho là động thái đáng chủ ý bởi đảng này vẫn thường bị cáo buộc là nhánh chính trị của Đảng Công nhân người Kurd (PKK).
            vu khung bo dam mau o ankara: nguoi kurd bi nghi la thu pham hinh 1
            Một nạn nhân được đưa tới bệnh viện. (Ảnh: AP).
            Trong khi đó, cộng đồng quốc tế ngay lập tức lên án vụ tấn công đẫm máu ở Ankara.
            Kênh truyền hình nhà nước của Saudi Arabia cho biết, 1 người phụ nữ và 3 trẻ em mang quốc tịch nước này nằm trong số những người bị thương vì vụ tấn công. Quốc vương Saudi Arabia Salman đã lên án vụ đánh bom và gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo và người dân Thổ Nhĩ Kỳ.
            Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã lên tiếng khẳng định “mối quan hệ chặt chẽ với thành viên của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chống lại các mối đe dọa chung của chủ nghĩa khủng bố”.
            Trong một tuyên bố phát đi từ Paris, điện Elysee cho biết: “Tổng thống Francois Hollande gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công hèn hạ gây nhiều thương vong ở trung tâm Ankara tối nay. Pháp cam kết ủng hộ tối đa các nguồn lực để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố ở khắp mọi nơi”.
            Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng: “Không thể biện minh cho hành vi tàn ác như vậy. Tất cả các đồng minh NATO đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ, quyết tâm chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức”.
            Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên án các cuộc tấn công ở Ankara: “Israel bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố”.
            Trong khi đó, hôm qua (13/3) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích chính quyền Ankara đang không ngừng tìm cách đưa quân trái phép qua biên giới, xâm nhập sâu vào lãnh thổ nước láng giềng Syria. 
            Phát biểu này được coi là động thái mới nhất cho thấy mối quan hệ căng thẳng chưa hề hạ nhiệt giữa Moscow và Ankara kể từ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hồi tháng 11 năm ngoái. 
            Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định Nga sẽ kiên quyết yêu cầu Liên Hợp Quốc mời đại diện người Kurd tham dự hòa đàm giải quyết xung đột tại Syria, bất chấp sự phản đối của Ankara. 
            Ông Lavrov cho rằng, người Kurd phải là một phần của hòa đàm nếu tiến trình này thực sự nhằm đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria./. 

            Hùng Cường/VOV.VN

            Bà Merkel sẽ không thay đổi chính sách nhập cư sau thất bại của CDU

            (TTXVN/Vietnam+) Bản in

            Một người nhập cư cầm bức ảnh của Thủ tướng Angela Merkel khi đặt chân đến Đức. (Nguồn: Getty Images)
            Người phát ngôn của Thủ tướng Đức ngày 14/3 tuyên bố Thủ tướng Angela Merkel sẽ không thay đổi chính sách về người tị nạn bất chấp thất bại nặng nề của đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) trong các cuộc bầu cử địa phương cuối tuần qua.

            Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Steffen Seibert cho biết chính phủ liên bang sẽ tiếp tục chính sách tị nạn hiện nay với sự quyết tâm rất lớn cả ở trong nước và nước ngoài.

            Ông nhấn mạnh mục tiêu của Đức là tiến tới một giải pháp chung và ổn định trên toàn châu Âu góp phần giảm đáng kể số người tị nạn tại tất cả các nước thành viên EU.

            Cuộc bầu cử cấp bang diễn ra ngày 13/3 vừa qua được coi là thử thách đối với Thủ tướng Merkel, chỉ 8 tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang.

            Đảng CDU đã thất bại nặng nề ở các bang Rheinland-Pfalz, Sachsen-Anhalt và Baden-Würtemberg, dù vẫn là đảng mạnh nhất tại Sachsen-Anhalt.

            Việc CDU thất bại trong các cuộc bầu cử vùng lần này được cho là có liên quan đến chính sách tiếp nhận người di cư khá cởi mở của Thủ tướng Merkel.

            Riêng trong năm ngoái, số người di cư đến Đức để xin tị nạn đã lên đến gần 1,1 triệu người.

            Thủ tướng Merkel đã phải chịu nhiều áp lực và chỉ trích liên quan đến chính sách với người tị nạn kể từ khi xảy ra loạt vụ cướp bóc, tấn công và quấy rối phụ nữ ở Cologne vào đêm giao thừa đón năm mới 2016 khi mà các thủ phạm được xác định phần lớn là người nhập cư nước ngoài./.

            Người Kurd bắt công dân Mỹ bị nghi là chiến binh IS

            TPO - Lực lượng người Kurd ở Iraq bắt giữ một công dân Mỹ đi ra từ vùng IS kiểm soát. Hội đồng an ninh của lực lượng người Kurd tại Iraq đang điều tra vụ việc này, CNN dẫn lời một quan chức người Kurd, cho biết.
            Người bi bắt mang theo giấy tờ cho thấy anh ta là người Mỹ. Ảnh: Rudaw Người bi bắt mang theo giấy tờ cho thấy anh ta là người Mỹ. Ảnh: Rudaw
            Chiến binh này tên Muhammad Jamal Amin, 27 tuổi. Thiếu tướng Feisal Helkani cho biết, Amin mang theo một lượng lớn tiền mặt, 3 điện thoại di động và giấy phép lái xe của Mỹ khi anh bị Peshmerga (lực lượng vũ trang của người Kurd ở miền Bắc Iraq) bắt giam gần thị trấn Sinjar.
            Rudaw, hãng tin của người Kurd cho biết, Amin sinh ra ở Virginia, Mỹ. Bố anh này là người Palestine, mẹ là người Iraq. Rudaw cũng đăng tải các bức ảnh giấy phép lái xe đăng kí ở Virginia và các thẻ ngân hàng Mỹ của Amin.
            Theo một chỉ huy Peshmerga 2 tháng trước Amin đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria, sau đó tiếp tục đến Mosul, Iraq.
            Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, họ có nhận được báo cáo rằng một công dân Mỹ đang chiến đấu cho IS bị Peshmerga bắt giữ.
            “Chúng tôi đang liên hệ với chính quyền Iraq và người Kurd để xác định tính xác thực của các báo cáo này”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
            Giới chức Iraq và Chính phủ Khu vực Kurdistan hiện chưa có bình luận gì trước thông tin trên.
            Theo một nghiên cứu được công bố hồi tháng 12 năm ngoái của trường Đại học George Washington, hơn 70 người đã bị bắt ở Mỹ vì nghi ngờ hỗ trợ IS.
            Theo NBC/CNN

            Ông Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng tân Tổng Giám đốc VOV

            VOV.VN - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng tân Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ.

            Cuối buổi chiều nay (14/3), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng tân Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ.
            Chúc mừng tân Tổng Giám đốc Đài TNVN, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: trong 71 năm qua, Đài TNVN đã góp phần quan trọng đưa đất nước đổi mới toàn diện. Là người thứ 6 nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc Đài TNVN, thời điểm này có ý nghĩa quan trọng khi cả nước vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và sắp tới là tổ chức Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

            Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Thế Kỷ - tân Tổng Giám đốc Đài TNVN.
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 0
            Đánh giá cao tân Tổng Giám đốc Đài TNVN là người am hiểu sâu sắc về văn hóa và quản lý báo chí, ông Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng trên cương vị mới, ông Nguyễn Thế Kỷ sẽ dẫn dắt Đài TNVN trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện với các loại hình báo chí: Phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, góp phần phục vụ nhân dân trên mọi miền đất nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài.
            Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng: trong quá trình tái cơ cấu các đơn vị báo chí truyền thông cả nước, trách nhiệm của Đài rất nặng nề, mong Đài TNVN phát huy thế mạnh truyền thông, nâng cấp cơ sở, nội dung, góp phần phát triển của Đài Tiếng nói Việt Nam.
            Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết: Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với 5 cơ quan báo chí trong đó có Đài TNVN. Khẳng định, MTTQ sẽ luôn là người bạn đồng hành gắn bó với Đài trong tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật đến với nhân dân cả nước.
            Cảm ơn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dành tình cảm cho toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, nghệ sĩ của Đài, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, những lời nói thân tình của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chính là sự chỉ đạo, giao nhiệm vụ đối với Đài. Trong thời gian tới, Đài Tiếng nói Việt Nam phấn đấu tuyên truyền tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp... Phấn đấu nâng tầm Đài đến với công chúng trong và ngoài nước ngày càng sâu rộng./.
            Một số hình ảnh:
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 1
            Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến VOV chúc mừng tân Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ.
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 2
            Chủ tịch UBTW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Ban lãnh đạo Đài TNVN.
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 3
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 4
            Ông Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng tân Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ. 
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 5
            ong nguyen thien nhan chuc mung tan tong giam doc vov hinh 6
            Ông Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm với Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ và các Phó TGĐ Nguyễn Xuân Huy, Trần Minh Hùng, Vũ Hải (thứ 1,2,5 từ trái sang)
            Lại Hoa/VOV-Trung tâm Tin

            Xét xử nhóm bị cáo tham ô, thiếu trách nhiệm

            Cập nhật: 14/03/2016 21:38

            (Thanh tra)- Ngày 14/3, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo nguyên cán bộ Điện lực Biên Hòa và Ngân hàng An Bình về các tội danh “tham ô tài sản” và “thiếu trách nhiệm trong việc quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

            Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Hoàng Đang (nguyên nhân viên Phòng Thu ngân, Điện lực Biên Hòa) mức án 18 năm tù; bị cáo Hồ Thanh Trúc (nguyên nhân viên Ngân hàng An Bình) 16 năm tù cùng tội danh “tham ô tài sản”; bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1964, nguyên Tổ trưởng Thu ngân quầy thuộc Điện lực Biên Hòa) nhận mức án 3 năm 2 tháng 1 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam nên được thả tại tòa). Các bị cáo Đồng Ngọc Thanh (nguyên Tổ trưởng Thu ngân quầy), Đào Ngọc Phước (nguyên Trưởng phòng Thu ngân) và Lại Bá Cường (nguyên Trưởng phòng Kế toán, Điện lực Biên Hòa) bị tuyên phạt mỗi bị cáo 2 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội “thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
            Tòa cũng buộc bị cáo Vũ Hoàng Đang bồi thường số tiền 3,7 tỷ đồng (trước đó bị cáo đã nộp 1,1 tỷ đồng khắc phục hậu quả); bị cáo Hồ Thanh Trúc bồi thường số tiền 4,2 tỷ đồng cho Điện lực Biên Hòa.
            Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, từ tháng 9/2009 đến tháng 10/2011, các bị cáo Vũ Hoàng Đang, Hồ Thanh Trúc đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa, cấu kết thực hiện hành vi thu tiền điện của khách hàng nhưng sau đó giữ lại một phần số tiền thu được và không giao nộp.
            Để che giấu hành vi trên, Vũ Hoàng Đang, Hồ Thanh Trúc đã thực hiện việc uỷ nhiệm chi và chấm xoá nợ cho khách hàng nộp tiền mặt mà Trúc và Đang chiếm đoạt, đồng thời cứ lấy uỷ nhiệm chi của khách hàng sau và chấm xóa nợ cho khách hàng trước. Bằng thủ đoạn này Trúc và Đang đã tham ô chiếm đoạt của Điện lực Biên Hoà số tiền trên 9,75 tỷ đồng.
            Ngoài 2 bị cáo trên, các bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo, Đồng Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Thuỷ (nguyên nhân viên kế toán, Điện lực Biên Hòa), Đào Ngọc Phước và Lại Bá Cường đã thực hiện các hành vi cố ý làm trái quy trình, quy định thu và theo dõi nợ tiền của ngành Điện; làm trái Luật Kế toán; thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Vũ Hoàng Đang và Hồ Thanh Trúc tham ô chiếm đoạt số tiền trên 9,75 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Điện lực Biên Hòa. Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ do đang chữa bệnh nên tòa quyết định sẽ tiến hành xử lý sau.
            Sỹ Tuyên

            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay

            14:47:39 14/03/2016

            Midu, Diễm My 9X, Việt Hương, Phương Thanh... đồng loạt chia sẻ cảm xúc ngỡ ngàng và xót xa trước sự ra đi quá bất ngờ của người bạn đồng nghiệp Quốc Hương.

            Chiều 13/3, bạn bè và đồng nghiệp của Vũ Quốc Hương - người đang đảm nhận vai trò quay phim cho chương trình "Cuộc đua kỳ thú" - tỏ ra bàng hoàng trước thông tin anh ra đi vì tai nạn máy bay. Trên trang cá nhân của đạo diễn Tuấn Chelsea cập nhật, Quốc Hương gặp sự cố đáng tiếc này khi đoàn đang thực hiện quay hình cho gameshow "Cuộc đua kỳ thú" ở Úc.
            Cùng ngày, một tờ báo của Australia cũng đưa tin có hai người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay siêu nhẹ có tên XT-912 Arrow ở phía Bắc Victoria vào lúc 15h30 giờ địa phương. XT-912 Arrow là loại máy bay siêu nhẹ được chế tạo và sử dụng ở Australia với buồng lái mở. Người quản lý sân bay cho biết, máy bay bị rơi trong lúc diễn tập.
            Trên trang cá nhân của mình, hàng loạt sao Việt như Midu, Việt Hương, Phương Thanh, Chi Bảo... đều bày tỏ sự thương tiếc và không tin vào sự ra đi bất ngờ của người đồng nghiệp.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 1.
            Midu ghi lại những kỷ niệm thời gian còn làm việc cùng với anh Quốc Hương ở trường quay. Cô nói anh là người hiền lành, tốt bụng và vui tính.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 2.
            Diễm My 9X bàng hoàng trước tai nạn của người anh đồng nghiệp
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 3.
            Việt Hương có thời gian đồng hành cùng Quốc Hương khi tham gia phim "Nhà có năm nàng tiên". Cô không tin trước sự ra đi đột ngột này và òa khóc như một đứa trẻ khi đọc tin tức.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 4.
            Ca sĩ Phương Thanh...
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 5.
            ... hay người mẫu Xuân Lan đều thương tiếc sự mất mát một người tài trong giới showbiz.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 6.
            Kyo York cũng có quãng thời gian gắn bó với Quốc Hương trong nhiều chương trình thực tế.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 7.
            Diễn viên Chi Bảo bày tỏ cảm xúc trước sự mất mát của người đồng nghiệp.
            Loạt sao Việt tiếc thương nhà quay phim Quốc Hương ra đi vì tai nạn máy bay - Ảnh 8.
            Đạo diễn Tuấn Chelsea là một trong những người đầu tiên thông báo tin buồn từ nhà quay phim Quốc Hương.
            Theo Nhật Duy / Trí Thức Trẻ

            Đài truyền hình không được liên kết sản xuất chương trình thời sự

            Trung Hiền (Vietnam+) Bản in

            Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết tiến tới sẽ xóa bỏ quảng cáo trên chương trình thời sự. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
            Từ ngày 15/3, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp phép các chương trình truyền hình liên kết mà để lãnh đạo các đài truyền hình tự chịu trách nhiệm. Nhà đài không được phép thực hiện liên kết sản xuất đối với các chương trình phát thanh, truyền hình thời sự chính trị.

            Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu Nghị định số 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình diễn ra chiều 14/3 tại Hà Nội.

            Vào tháng 3 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20 về Quy chế quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình và quản lý nội dung trên dịch vụ trả tiền.

            Năm năm qua Quyết định này đã đạt được một số mục tiêu song còn chưa đủ và chưa theo kịp sự phát triển của lĩnh vực truyền hình trả tiền. Đây chính là lý do Nghị định số 06 được ra đời.

            Theo ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong Nghị định số 06 có nhiều điểm mới trong việc quy định về hoạt động liên kết sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình so với Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT ngày 28/5/2009.

            Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp đăng ký chứng nhận các chương trình liên kết mà quy định về vấn đề này sẽ được ghi trong hồ sơ xin cấp phép kênh truyền hình của các đài truyền hình.

            Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định các đài truyền hình không được thực hiện hoạt động liên kết sản xuất chương trình đối với các chương trình phát thanh, truyền hình thời sự-chính trị; các kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% trên tổng số kênh chương trình.

            Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, việc không cấp phép các chương trình liên kết sẽ giúp nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo đài truyền hình trong việc liên kết với đối tác.

            Bên cạnh đó, việc quy định tỷ lệ các kênh nước ngoài được phát sóng cũng khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ truyền tải các kênh truyền hình trong nước nhiều hơn.

            Về việc quản lý các kênh truyền hình Internet đang rậm rịch cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, ông Bảo cũng cho biết đây là vấn đề khó và đang được nghiên cứu kỹ lưỡng. Rất có thể trong tháng Tư, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ra văn bản hướng dẫn quản lý vấn đề này…


            Các chương trình thời sự không được thực hiện dưới dạng liên kết. (Ảnh chụp màn hình website vtv.vn)

            Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Nghị định 06 là văn bản điều chỉnh toàn diện hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình trên cả nước theo hướng thúc đẩy hình thành thị trường truyền hình phát triển bền vững và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

            Nghị định cũng cho phép các đài truyền hình huy động nguồn lực xã hội để sản xuất các kênh truyền hình trong nước theo hình thức liên kết nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, nhất là những chương trình liên quan tới lịch sử, văn hóa, xã hội…

            Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu xóa bỏ quảng cáo trong chương trình thời sự tổng hợp. Bên cạnh đó, việc cơ phải chịu trách nhiệm về chương trình liên kết sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan báo chí.

            Về phía mình, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc hậu kiểm, xử lý nghiêm các cơ quan báo chí vi phạm.

            Theo thống kê đến hết 2015, cả nước có 31 đơn vị cung cấp dịch vụ với 73 kênh truyền hình và 9 kênh phát thanh trong nước. Số lượng kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép biên tập trên hệ thống truyền hình trả tiền là 40 kênh.

            Số lượng thuê bao truyền hình trả tiền khoảng 9,9 triệu, trong đó số lượng thuê bao truyền hình cáp chiếm 80,8%. Tổng doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền là 9.624 tỷ đồng, thu hút khoảng 9.500 lao động.

            Cả nước có tổng số 182 kênh chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá, gồm 105 kênh chương trình truyền hình quảng bá, 77 kênh chương trình phát thanh, quảng bá. Đặc biệt có 6 kênh truyền hình hoạt động không có hạ tầng phát sóng truyền hình riêng, bao gồm Truyền hình VOV, Truyền hình Công an nhân dân, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình quốc phòng, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Nhân dân.../.

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét