Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/31

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 11/5/2018
 
Tin tức | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 11/05/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 10/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 10.05.2018 - Tin tức cập nhật
                                                    TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG
 
Việt Nam tăng mua vũ khí Israel vì thành tích thực chiến
 
Điệu Ví Dặm Là Em - Anh Thơ

90.000 tỷ đồng quỹ lương hưu chưa biết đầu tư vào đâu

Dân trí Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phân tích bài toán quản lý để quỹ bảo hiểm xã hội có thể sinh lời hiện nay. Quỹ có 90.000 tỷ đồng nhưng các kênh đầu tư rất hạn chế, cần tạo điều kiện để có thể sinh lời tốt hơn, để quỹ phát triển bền vững.
 >> “Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu không phải vì lo vỡ quỹ lương hưu”
 >> Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 tuổi với nữ

Tiếp tục chương trình nghị sự, hôm nay, 10/5, ngày làm việc thứ 4 Hội nghị Trung ương 4 thảo luận về đề án cải cách hành chính (buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ, buổi chiều có phiên thảo luận toàn thể tại hội trường). Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thay mặt Bộ Chính trị điều hành nội dung phiên thảo luận toàn thể. Vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu, sử dụng quỹ lương hưu là những nội dung được các uỷ viên Trung ương Đảng tập trung phân tích.

Phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về đề án cải cách tiền lương chiều 10/5
Phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về đề án cải cách tiền lương chiều 10/5
Được hỗ trợ 30% người nghèo vẫn chưa thể tham gia bảo hiểm
Nhận định chung được đưa ra trong đề án, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm bảo hiểm hưu trí - tử tuất; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm ốm đau, thai sản và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển và coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước cũng như thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa.
Trong thời gian qua, hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH đã không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.
Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội được xây dựng và trình Hội nghị Trung ương lần này hướng tới mục tiêu để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc tiến tới thực hiện BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, tin cậy và minh bạch.
Phát biểu tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá cao Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội lần này, cho rằng đề án được xây dựng công phu, bài bản, khoa học, có tính thực tiễn và khả thi cao. Nội dung đề án thể hiện được tính nhân văn, bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là một Đề án lớn cần được triển khai đồng bộ với nhiều đề án, chương trình khác, mới đảm bảo sự thành công.
Các ý kiến tập trung phân tích những giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề án đề ra, đặc biệt là việc thu hút, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm, bảo đảm cân đối thu chi bền vững của quỹ.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & xã hội Đồng chí Đào Ngọc Dung nêu con số, hiện cả nước còn 15,6 triệu số hộ kinh doanh cá thể và cần phải phát triển bảo hiểm xã hội trong khu vực này. Theo đó, nhà nước cần ban hành chính sách nâng cao tính hấp dẫn của bảo hiểm xã hội đồng thời có chủ trương hỗ trợ cho người khó khăn có thể tham gia bảo hiểm.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện tại, các hộ nghèo đang được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo 25% và người bình thường 10% để tham gia bảo hiểm xã hội. Nhưng thực tế những chính sách vẫn chưa thực sự hấp dẫn vì đã là người nghèo, nhà nước có hỗ trợ 30% thì cũng khó có thể mua bảo hiểm.
Ông Dung so sánh, một số nước như Indonesia, Trung Quốc, nhà nước thực hiện hỗ trợ mua bảo hiểm đối với hộ nghèo tới 60%. Ông Dung khuyến cáo nên học theo cách làm của bảo hiểm y tế để có độ bao phủ lớn, chiếm tỷ trọng lớn từ đầu tư của nhà nước vào lĩnh vực này.
Tăng tuổi nghỉ hưu là tất yếu
Về vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu, các đại biểu cho rằng, viẹc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu là xu thế tất yếu, trong bối cảnh nước ta hiện nay, việc này nhằm hướng tới nhiều mục tiêu như đối phó với già hóa dân số, biến đổi của thị trường lao động, đảm bảo cân đối quỹ Bảo hiểm xã hội.
Bộ trưởng Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội thông tin tiếp, tuổi nghỉ hưu thực tế của Việt Nam hiện nay thấp nhất trong khu vực (bình quân là 54,3 tuổi, trong đó nam là 55,6 tuổi, nữ 52,6 tuổi. Mức đóng bình quân hiện là 22%, mức hưởng 70% trung bình.
Như vậy, một lao động nam đóng bảo hiểm hiện nay là 28 năm và sống hưởng lương hưu là 22,5 năm, lao động nữ đóng 23 năm nhưng hưởng tới 27 năm.
“Bài toán cân đối quỹ, vì thế, nếu để tự thân nó thì rất khó khăn. Vì vậy, đề nghị Trung ương có quyết tâm chính trị rất lớn. Đây là thời cơ vàng để quyết định chủ trương này. Trước hết, về chọn thời điểm trong tờ trình Trung ương xin cho phép bắt đầu điều chỉnh từ năm 2021 và người hưởng như phụ nữ là 56 tuổi hưu là từ 2026, thời điểm bắt đầu dân số già” – ông Dung nói.
Bộ trưởng cũng cảnh báo, các chuyên gia kinh tế đánh giá Việt Nam là 1 trong những quốc gia có quá trình già hoá dân số nhanh nhất thế giới mà nếu không hành động nhanh thì thế hệ này sẽ chuyển gánh nặng sang cho con cháu. Ông Dung đề nghị tăng dần tuổi nghỉ hưu theo phương án mỗi năm tăng 3 tháng. Như vậy, sau 20 năm mới hoàn thành mức tăng dự kiến (nữ lên 62 tuổi và nam lên 65 tuổi).
Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình.
Bà Hà lưu ý, cần phải nghiên cứu để xem xét các quy định nghỉ hưu phù hợp với đối tượng, trong đó tính đến các đối tượng do đặc thù nghề nghiệp, lao động độc hại, một số ngành nghề có thể do tính chất lao động thời gian làm việc, thời gian lao động rất sớm. Theo Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ, nhà nước nên giữ nguyên việc nghỉ hưu sớm theo độ tuổi như hiện nay đối với một số đối tượng, ngành nghề như diễn viên múa, vận động viên thể thao hay những ngành nghề như dưới hầm lò, cầu đường…
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc góp ý kiến, trên thế giới hiện nay tuổi nghỉ hưu dao động trong khoảng 60-67 tuổi. Ở Mỹ, tuổi nghỉ hưu bình quân là 63 tuổi, Malaysia là 60 tuổi, Trung Quốc là 60 với nam và 55 với nữ. Thái Lan cũng đang tăng dần tuổi nghỉ hưu, đến năm 2022 là 61 tuổi và đến 2024 là 63 tuổi...
Theo ông Phớc, ở Việt Nam, tuổi nghỉ hưu với lao động nam có thể 62 đối với các lĩnh vực công chức, viên chức trong đơn vị hành chính sự nghiệp, 60 tuổi đối với các lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực lao động nặng nhọc. Chia tuổi với từng ngành nghề, theo ông Phớc hợp lý hơn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển góp ý về vấn đề kinh doanh với quỹ bảo hiểm. Ông Hiển nêu con số, hiện có 90.000 tỷ đồng tiền quỹ bảo hiểm xã hội hiện chưa biết đầu tư vào đâu. Luật quản lý quỹ quy định chỉ được phép dùng tiền mua trái phiếu Chính phủ, đầu tư vào 5 ngân hàng quốc doanh. Theo đó, với một nguồn vốn lớn như quỹ lương hưu mà mức sinh lợi rất hạn chế.
Ông Hiển gợi ý, cần ưu tiên cho việc sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện cho quỹ phát triển. Đã là một quỹ tài chính, theo ông Hiển, phải có thu, có chi và phải sinh lời.
P.Thảo

West Ham 0-0 MU: Hòa thất vọng, "Quỷ đỏ" vẫn chính thức đoạt ngôi á quân Premier League

Trận thứ 2 liên tiếp, Man Utd không thể ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh mà nguyên nhân phần nhiều ở sự kém cỏi của hàng công. Dù không phủ nhận trong suốt 90 phút của trận đá bù vòng 31, đội bóng thành Manchester tạo ra không ít cơ hội nhưng chủ yếu là các cú sút xa và tất cả đều bị thủ môn Adrian chặn đứng. Dẫu vậy, với 1 điểm có được, M.U chính thức sở hữu vị trí thứ 2 chung cuộc tại Premier League 2017/18.

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

Hành quân đến sân Brighton cuối tuần vừa rồi, Mourinho cho Alexis Sanchez nghỉ ngơi. Hai tiền đạo đá chính là Martial và Rashford. Và đó là trận đấu mà khả năng tấn công của M.U rất tồi tệ. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi M.U thất bại 0-1 trước tân binh Brighton.

Sau trận, Mourinho đã nổi giận và bóng gió chỉ trích những cầu thủ tấn công. “Đó là lý do vì sao luôn luôn là Lukaku đá chính”. Thực tế, Mourinho có lý do chính đáng để không hài lòng. M.U đã tung ra tới 16 cú sút nhưng chỉ có 3 trong đó đi trúng đích. Rashford, Martial chơi cả trận nhưng hai tiền đạo này chỉ có… 1 lần dứt điểm trúng khung thành.
Truc tiep West Ham vs MU da bu vong 31 ngoai hang Anh dem nay  hinh anh
Đội hình thi đấu West Ham vs Man Utd


M.U đã yên vị ở vị trí nhì bảng. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa Quỷ đỏ sẽ buông xuôi trong 2 trận còn lại. Hàng tiền đạo chính là tuyến cần chứng tỏ nhất trong 2 vòng cuối. Nên nhớ, Romelu Lukaku vẫn chấn thương và nhanh nhất chỉ có thể trở lại ở chung kết FA Cup. Bởi vậy, Mourinho đang rất cần những phương án B chơi tốt để tạo sự tự tin trước thềm trận gặp Chelsea ở Wembley, phòng khi Lukaku không kịp bình phục.

Với West Ham, sau chiến thắng trên sân Leicester vòng trước, đội quân của David Moyes đã chắc chắn trụ hạng. Nghĩa là, West Ham không còn nhiều động lực chiến đấu. Phong độ của đội bóng này cũng không tốt bởi 9 vòng gần nhất chỉ thắng 2 nhưng đã nhận 5 thất bại. Lịch sử cũng không ủng hộ West Ham khi trước trận đấu này, thì 6 lần đối đầu gần nhất với M.U trên mọi đấu trường, họ nhận tới 4 thất bại.

Không nằm ngoài dự đoán, trận này HLV Jose Mourinho tiến hành khá nhiều sự thử nghiệm cả về mặt chiến thuật, lối chơi cũng như nhân sự. Theo đó, ông đã bố trí sơ đồ 3-4-3 với Alexis Sanchez thi đấu như một trung phong cắm còn Lingard và Pogba sắm vai trò hỗ trợ trực tiếp. Luke Shaw cùng đội trưởng Valencia quán xuyến hai cánh trong khi Ander Herrera vs sao trẻ McTominay có trận hiếm hoi đá chính cùng nhau. Một người đã "thất sủng" mùa này dù từng xuất sắc nhất đội mùa trước còn người kia là phát hiện lớn của đội bóng trong năm nay.

Do cả hai đều không còn mục tiêu ở Premier League mùa này nên cùng nhập cuộc trong tâm trạng vô cùng thoải mái và thi đấu không mấy toan tính, qua đó giúp thế trận tương đối cởi mở. Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về đội chủ nhà với cú sút xa căng của Arnautovic nhưng không có gì khó khăn cho David De Gea, thủ môn đang nỗ lực hướng đến danh hiệu "Găng tay vàng Premier League 2017/18".

Ưu thế có phần hơi nghiêng về West Ham song không quá rõ rệt. Thực ra, đây cũng là cơ hội để hệ thống 3 trung vệ của Quỷ đỏ được dịp thử lửa. Phải đến phút 20, M.U mới có tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên khi McTominay tận dụng tốt pha để mất bóng của đối phương ngay sát vòng cấm địa West Ham để tung ra cú sút căng suýt trúng đích. Ngay sau đó, Jesse Lingard tung ra cú nã đạn ở khoảng cách xa hơn nhưng độ chính xác lại chuẩn hơn và Adrian đã phải ra tay cứu nguy cho West Ham.

Phút 23, khung thành West Ham lại rơi vào sóng gió. Valencia đưa bóng thuận lợi cho Alexis Sanchez thực hiện cú đặt lòng trong chân phải và một lần nữa Adrian tỏa sáng. Bóng bật ra và Luke Shaw lao vào sút bồi song cái chân của thủ thành West Ham đã làm trái bóng dội cột dọc thay vì chui vào mành lưới.

Sau những cơ hội bị bỏ lỡ liên tiếp đó, Man United là đội kiểm soát được cục diện trong nửa cuối hiệp 1 song không đủ để có thể nghĩ đến bàn thắng khai thông bế tắc. Trong đó, phút thi đấu cuối cùng, thủ môn Adrian lại chơi quá xuất sắc khi bay người chặn đứng một cú sút tầm xa uy lực khác của Lingard.

Đầu hiệp 2, trong một pha tấn công, Alexis Sanchez đã loại được Adrian nhưng khi đó góc đã quá hẹp và pha sút thẳng về cầu môn bỏ trống của ngôi sao người Chile bị một cầu thủ West Ham dễ dàng phá ra. Phút 54, lần thứ 4 kể từ đầu trận, Lingard trổ tài sút xa và giống 3 lần trước, Adrian là người chiến thắng.

Đội chủ nhà không đến mức độ chỉ căng mình chống đỡ mà không đáp trả được phát nào song cũng đều chỉ là diện bài tập dượt cho hàng thủ Man Utd mà thôi. Bế tắc trong khâu ghi bàn, HLV Mourinho quyết định đưa Rashford vào sân thay Lingard nhưng có vẻ quá muộn màng nên thần đồng M.U chỉ đủ thời gian làm nóng người mà thôi chứ không thể tạo ra sự khác biệt lớn.
West Ham 0-0 MU Hoa that vong, Quy do van chinh thuc doat ngoi a quan Premier League hinh anh goc 2
Thông số trận đấu West Ham 0-0 Man Utd


Những phút cuối trận, yếu tố chuyên môn đơn thuần giảm dần và được thay bằng các pha va chạm nảy lửa trên sân. Trọng tài chính đã phải vài lần rút ra thẻ vàng để hạ nhiệt những cái đầu nóng. Với diễn biến như vậy thì hệ quả tất yếu, hai đội rời sân với kết quả "hai không". Vậy là, vắng Lukaku, M.U lại tiếp tục bó tay trong khâu ghi bàn dù trận này, Alexis Sanchez đã có mặt rên sân. Rõ ràng đây là sự chuẩn bị không hề tốt cho trận chung kết FA Cup với Chelsea.

Dẫu sao một niềm an ủi lớn với bầy Quỷ đỏ là với 1 điểm giành được, họ đã chính thức xếp thứ 2 chung cuộc tại Premier League 2017/18 trước vòng đấu cuối cùng khi đã hơn Tottenhm đứng sau 4 điểm.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
WEST HAM UNITED (3-4-2-1):
Adrian; Angelo Ogbonna, Aaron Cresswell, Declan Rice; Cheikhou Kouyate, Arthur Masuaku (Carroll 66'), Mark Noble, Pablo Zabaleta; Marko Arnautovic, Manuel Lanzini, Joao Mario
MANCHESTER UNITED (3-4-3): David De Gea; Chris Smalling, Phil Jones, Victor Lindelof; Ander Herrera, Luke Shaw, Scott McTominay, Antonio Valencia (Bailly 90'+3); Paul Pogba, Jesse Lingard (Rashford 74'), Alexis Sanchez (Ashley Young 90'+2)

Mẹ chết lịm khi con trai học thạc sĩ ở nước ngoài bất ngờ đi cướp

 - Nghe tin con trai bị bắt giữ vì khống chế 6 người trong 1 gia đình để cướp tài sản, mẹ của đối tượng đã nhiều lần muốn tìm đến cái chết....
Hai hôm nay, bà Thước (57 tuổi), mẹ của đối tượng Lê Đình Kiên (SN 1989) và dân làng sống ở khu phố Nhật Tân (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) vẫn chưa tin vào tai mắt mình khi hay tin cậu sinh viên hiền, mới đi du học về bỗng trở thành “tên cướp”.
Hễ ai đến nhà hỏi thăm thì mẹ của Kiên ra hiệu nói nhỏ, giữ im lặng vì sợ bà nội của Kiên (80 tuổi, mẹ Việt Nam Anh hùng) sẽ sốc khi biết chuyện về đứa cháu đích tôn của gia đình.
Ngồi thất thần trong căn nhà đóng kín cửa, bà Thước liên tục lau nước mắt, bà kể về buổi sáng xảy ra sự việc.
cướp tài sản,tướng công an,Hà Tĩnh
 Căn nhà bà Thước, mẹ đối tượng Kiên đang ở

“Sáng 9/5, tôi bảo con trai dậy đi chạy thể dục cho khỏe khoắn, để ít hôm nữa nó trở lại Trung Quốc học tập. Nhưng muộn giờ vẫn không thấy Kiên về nhà, điện thoại không liên lạc được. Tôi cứ nghĩ nó đi loanh quanh trong xóm, nên đóng cửa đi làm. Nhưng do vẫn thấy sốt ruột, lo lắng nên quay trở về nhà cùng chồng đi tìm Kiên suốt cả buổi sáng, nhưng vẫn không thấy con”, bà Thước kể.
Bà cho biết, Kiên là cậu con trai cả trong gia đình có 2 anh em. Kiên tốt nghiệp 1 trường ĐH ở Hà Nội và dành được học bổng đi du học, sang Trung Quốc học thạc sĩ.
 cướp tài sản,tướng công an,Hà Tĩnh
Tên Kiên bị lực lượng công an khống chế 
“Nó học năm cuối ở Trung Quốc, trong thời gian nghỉ học làm luận án, Kiên về nhà chơi. Mấy hôm trước nó định bay sang học, thì tôi nói con ở lại thêm vài ngày để mẹ làm thịt gà bồi bổ, sang bên đó sợ thiếu thốn. Nhưng không ngờ nó gây họa”, bà Thước nghẹn lời.
Sự việc xảy ra, mẹ của cậu sinh viên cũng như hàng xóm vẫn chưa thể hình dung vì nguyên nhân gì mà Kiên lại hành động như vậy.
“Tôi sốc lên sốc xuống. Giá mà từ trước tới nay Kiên bộc lộ tính xấu như hút thuốc, nghiện ngập, bài bạc... thì tôi không sốc, nhưng con trai của tôi ngoan hiền được cả xóm làng khen.
Kiên sống rất tình cảm. Lúc mẹ bận thì nó nấu ăn, làm vườn giúp mẹ. Mỗi năm Kiên từ Trung Quốc về quê 2 lần. Gần đây, trên mạng có hiện tượng thôi miên, giết người. Tôi luôn dặn con trai phải cẩn thận. Nó thường bảo với mẹ không biết xã hội giờ vô cảm kiểu gì mà toàn giết người”, bà Thước kể. 
Theo những người hàng xóm gần nhà Kiên, họ quá bất ngờ khi nghe Kiên bị bắt. “Chúng tôi không thể tin, vì Kiên sống rất hiền hành, ngoan, học giỏi. Chưa bao giờ có tiếng xấu gì trong xóm làng”, 1 người dân cho biết.
Mong gia đình nạn nhân tha thứ 
Kể từ thời điểm xảy ra cơ sự, bà Thước chỉ biết khóc và mong muốn gia đình nạn nhân tha thứ. Bà sẽ đến gia đình nhà nạn nhân để xin tha thứ.
cướp tài sản,tướng công an,Hà Tĩnh
Căn nhà con gái tướng công an, nơi xảy ra sự việc
“Trong họa có phúc. Rất may nó chưa gây ra tội chết. Giờ dư luận nói gì cũng được, tôi sẽ đồng hành cùng con, tôi không muốn làm tổn thương nó”, bà Thước nói. 
Cũng theo bà Thước, khi nghe tin con trai đi cướp và nói “cần 1 tỷ để chữa bệnh tim”, bà bất ngờ trước thông tin này bởi Kiên sống khỏe mạnh. Bà luôn dò hỏi con có thiếu tiền không để bà chu cấp, bà sợ con túng quá sẽ làm liều. Nhưng chưa khi nào Kiên nói với mẹ Kiên thiếu tiền cả. 
Trước đó, vào khoảng 5h sáng ngày 9/5, đối tượng Lê Đình Kiên (SN 1989, trú phường Thạch Linh) cầm theo dao nhọn, đột nhập vào gia đình chị T.H.Q (trú phường Trần Phú).
Kiên đã cầm dao cắt đứt gân tay nữ giúp việc, khống chế 6 người trong gia đình chị Q. để cướp tài sản.
Rất may thiếu tướng T.C.Tr. (công tác tại Bộ công an, bố ruột của chị Q.) cùng đại úy N.X.H. và đại úy N.Q.V (thuộc phòng CSGT, công an Hà Tĩnh) đã nhanh chóng có mặt, dùng tay không tước vũ khí, quật ngã, bắt giữ đối tượng, giải cứu cả gia đình.
Thông tin mới vụ người lái đò nghi bị giết, cướp tài sản

Thông tin mới vụ người lái đò nghi bị giết, cướp tài sản

Lực lượng chức năng xác định nhiều vật dụng trên chiếc đò bị xáo trộn, có vết máu, két sắt bị mở bên trong có 100 triệu đồng và nữ trang. 
Băng cướp kề dao vào cổ phụ nữ, cướp xe táo tợn ở Sài Gòn

Băng cướp kề dao vào cổ phụ nữ, cướp xe táo tợn ở Sài Gòn

Nhóm cướp có 2 tên lấy tiệm game làm nhà; khi đêm xuống ra đường tổ chức ép xe, khống chế phụ nữ cướp tài sản.
'Thành tích' bất hảo của kẻ cướp nửa đêm hiếp dâm người phụ nữ

'Thành tích' bất hảo của kẻ cướp nửa đêm hiếp dâm người phụ nữ

Gã đàn ông ở miền Tây nửa đêm đột nhập vào nhà dùng dao khống chế để cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ đang ngủ cùng hai con thơ...
Ở nhà cùng 2 con thơ, người phụ nữ bị cướp, hiếp giữa đêm

Ở nhà cùng 2 con thơ, người phụ nữ bị cướp, hiếp giữa đêm

Tâm bịt mặt đột nhập vào nhà người dân để trộm tài sản. Phát hiện nữ gia chủ ở nhà với con nhỏ, nghi can này đã dùng dao khống chế, cướp tài sản và hiếp dâm nạn nhân.
Ném chất bột vào mắt chủ tiệm, tên cướp ôm vàng tẩu thoát

Ném chất bột vào mắt chủ tiệm, tên cướp ôm vàng tẩu thoát

Đối tượng dùng chất bột ném vào mắt chủ tiệm rồi cướp vàng tẩu thoát.
Thiện Lương

Vụ bệnh nhân tử vong sau khi bị “dụ” ra ngoài mổ: Các bệnh viện vẫn "im lặng"

Dân trí Bị bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân “dụ” sang Bệnh viện Bưu Điện phẫu thuật, nữ bệnh nhân gặp tai biến chết tức tưởi. Đã 3 tuần trôi qua, cả bệnh viện Bình Dân và Bưu Điện đều cố tình né tránh còn Sở Y tế vẫn “chờ báo cáo”.
 >> Vụ bệnh nhân tử vong sau khi bị "dụ" ra mổ ngoài: Sở trả lời, bệnh viện im lặng
 >> Bệnh nhân chết tức tưởi vì bị bác sĩ “dụ” ra ngoài phẫu thuật?

Như Dân trí đã thông tin, nữ bệnh nhân B.H.S. (66 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) sau khi đến khám tại Bệnh viện Bình Dân, TPHCM đã “được” bác sĩ Sử là người “có quen biết” với bệnh nhân “dụ” sang Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện để thực hiện phẫu thuật vào ngày 14/4.
Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện, nơi BS Sử thực hiện cuộc mổ khiến bệnh nhân gặp tai biến, tử vong
Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện, nơi BS Sử thực hiện cuộc mổ khiến bệnh nhân gặp tai biến, tử vong
Theo thông tin từ thân nhân người bệnh, sau cuộc phẫu thuật nội soi (tại Bệnh viện Bưu Điện - PV) xử lý tình trạng lồng ruột do BS Sử công tác tại Bệnh viện Bình Dân và ê kíp các bác sĩ của Bệnh viện Bưu Điện thực hiện, bệnh nhân bị tai biến: “Xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng vết mổ, do quá trình mổ thiết bị gặp sự cố, may sót mũi, dẫn đến vết thương hở…” Bệnh viện Bưu Điện đã mổ lại lần 2 nhưng bất thành nên chuyển bệnh nhân qua Chợ Rẫy, tuy nhiên việc điều trị không mang lại kết quả, ngày 17/4 bệnh nhân tử vong.
Sau thông tin về cái chết của người bệnh được Dân trí phản ánh, Sở Y tế đã yêu cầu các bên liên quan báo cáo vụ việc. Nội dung báo cáo được công bố cho thấy, BS Sử khẳng định mình là người quen biết với bệnh nhân nên vị bác sĩ này phủ nhận việc “cò kéo” đưa bệnh nhân từ Bệnh viện Bình Dân sang Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện phẫu thuật.
Sau nội dung báo cáo nhanh nêu trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với bệnh viện Đa khoa Bưu Điện để làm rõ các vấn đề liên quan gồm: quá trình tiếp nhận bệnh nhân, điều trị, phẫu thuật, tai biến và giải pháp xử lý của bệnh viện; BS Sử được gia đình phản ánh là ai, có chuyên môn trong lĩnh vực nào? Phẫu thuật nội soi bác sĩ Sử thực hiện cho người bệnh tại Bệnh viện có hợp pháp hay không? Trách nhiệm của các bên liên quan khi người bệnh gặp biến chứng, tử vong?
Bệnh viện Bình Dân không chấp thuận gặp phóng viên, các câu hỏi được gửi đến cũng không trả lời
Bệnh viện Bình Dân không chấp thuận gặp phóng viên, các câu hỏi được gửi đến cũng không trả lời
Đã rất nhiều lần phóng viên liên hệ, đề nghị được gặp trực tiếp BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân hoặc đại diện Ban giám đốc bệnh viện để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vụ việc trên nhưng không được chấp thuận. Phía bệnh viện đề nghị phóng viên gửi các câu hỏi để bệnh viện trả lời bằng văn bản
Ngày 3/5, qua hộp thư điện tử những vấn đề chính được phóng viên gửi đến đại diện Phòng Truyền thông của Bệnh viện Bình Dân gồm:(1) Bệnh viện Bình Dân có ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện hay không? (2) Việc bệnh viện Bình Dân không có chỉ định phẫu thuật nhưng BS Sử (nhân sư của Bình Dân) đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Đa Khoa Bưu Điện thực hiện cuộc mổ là đúng hay sai; có được bệnh viện cho phép; có tuân thủ quy chế của bệnh viện? (3) Cuộc phẫu thuật nội soi cho người bệnh có đúng phạm vi chuyên môn của BS Sử? (4) Sau khi vụ việc xảy ra, Bình Dân đã có những hình thức xử lý như thế nào đối với BS Sử; trách nhiệm trong việc quản lý nhân sự của bệnh viện?
Đã 3 tuần trôi qua sau cái chết tức tưởi của người bệnh nhưng các bệnh viện vẫn cố tình né tránh, không có bất kỳ động thái hợp tác nào trước những bức xúc gia đình người bệnh và dư luận xã hội. Với hi vọng cung cấp thông tin về diễn biến của vụ việc đến bạn đọc (ngày 9/5) phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM. Bà Huỳnh Mai cho biết: “Văn phòng đang chờ báo cáo của phòng chức năng. Sở Y tế đã lập Hội đồng chuyên môn rồi, chúng tôi đang chờ kết luận”.
Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: “Đa khoa Bưu Điện là bệnh viện không trực thuộc Bộ Y tế mà trực thuộc Tập đoàn VNPT do Bộ Thông tin Truyền thông quản lý.
Bộ Y tế không trực tiếp quản lý, xử lý các vấn đề chuyên môn tại Bệnh viện Bưu Điện. Bộ Y tế chỉ phối hợp xử lý các vấn đề chuyên môn trong trường hợp Tập đoàn VNPT thuộc Bộ Thông tin Truyền thông có đề xuất”.
Vân Sơn

Tấn bi kịch mang tên Ban trọng tài VFF

19:45' 10/05/2018 (GMT+7)
|
Những bê bối xung quanh chất lượng trọng tài điều khiển các trận đấu gần đây tại V.League 2018 khiến người hâm mộ lo lắng cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.
Năm 2011, cùng với cuộc cách mạng do các ông bầu khởi xướng dẫn đến sự ra đời của VPF, Ban trọng tài VFF cũng được thành lập để thay thế cho Hội đồng trọng tài quốc gia vốn mang rất nhiều tai tiếng.
Ra đòn “triệt hạ” để giành ghế?
Khi đó, với sức mạnh từ sự “liên thủ” của bầu Thắng, bầu Đức và bầu Kiên trong Hội đồng quản trị, VPF giành quyền chủ động tuyệt đối trong vai trò tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp, nên việc thành lập ban trọng tài cũng khiến những nhân sự cũ của Hội đồng trọng tài quốc gia như Chủ tịch Nguyễn Văn Mùi bị vô hiệu hóa.
VPF chính thức không mời trọng tài Nguyễn Văn Kiên trong phần còn lại của mùa giải 2018, sau khi ông Kiên thổi penalty khiến HAGL mất chiến thắng trước CLB Khánh Hòa. Ảnh:
VPF chính thức không mời trọng tài Nguyễn Văn Kiên trong phần còn lại của mùa giải 2018, sau khi ông Kiên thổi penalty khiến HAGL mất chiến thắng trước CLB Khánh Hòa. Ảnh: Minh Chiến.
Tuy nhiên, sau khi bầu Kiên vướng vòng lao lý năm 2012, mọi thứ đã xoay chiều. Chỉ gần 1 năm sau đó, khi mọi thứ đang khá suôn sẻ, thì 2 lãnh đạo của Ban trọng tài là ông Dương Vũ Lâm và ông Đoàn Phú Tấn bất ngờ bị đình chỉ chức vụ cùng tai tiếng trong nghi án “nhận tiền hối lộ” của các vị vua áo đen tại V.League 2013.
Nghi án sau đó đã được kết luận là không có bằng chứng, nhưng người mất chức là thật. Sự việc này khiến rất nhiều người nghĩ có sự tranh giành quyền lực nào đó trong giới trọng tài và khi tâm sự với báo giới thời điểm ấy, bản thân ông Đoàn Phú Tấn gọi đây là "lợi dụng tình huống để triệt hạ nhau” hay “nguy cơ phá hoại từ ngay trong nhà".
Không lâu sau nghi án kể trên, ông Nguyễn Văn Mùi, cựu chủ tịch hội đồng trọng tài quốc gia trở lại với chiếc ghế trưởng ban trọng tài VFF.
Bất chấp tất cả để giữ ghế
Bốn năm kể từ ngày ông Nguyễn Văn Mùi trở lại với ghế trưởng ban trọng tài, cũng là 4 năm sóng gió của giới cầm còi Việt Nam. Những sai lầm có hệ thống, những lời chỉ trích đến mức cay nghiệt, lòng tin của các đội bóng và người hâm mộ chạm đáy, nhưng ông Mùi vẫn yên vị với chiếc ghế của mình.
Năm 2016, trong trận đấu giữa CLB Quảng Ninh và CLB Sài Gòn tại vòng 9 V.league, trọng tài Nguyễn Trọng Thư, con trai trưởng ban Nguyễn Văn Mùi thổi "quả phạt đền tưởng tượng" mang về 3 điểm cho đội chủ nhà trong sự bức xúc của CLB Sài Gòn và người hâm mộ khi trận đấu chỉ còn 3 phút nữa là khép lại.
Rất may cho trọng tài này là cũng vòng đấu đó, người đồng nghiệp Hà Anh Chiến mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận đấu SLNA gặp CLB Thanh Hóa để rồi phải trở thành “con tốt thí” với truyền thông, còn Nguyễn Trọng Thư vẫn bình an vô sự.
Sang đến mùa giải 2017, quý tử của ông trưởng ban lại trở thành tâm điểm trên sân Thống Nhất trong trận đấu giữa CLB Long An và đội TP.HCM, nhưng kịch bản cũ vẫn lặp lại khi chẳng ai có thể động vào “nhóm lợi ích”. Nhắc lại những câu chuyện cũ để thấy rằng, dường như đang có một “liên minh ma quỷ” trong giới trọng tài Việt Nam, và họ sẵn sàng chà đạp lên tất cả để tồn tại.
Nói đến sự “bất chấp” hay “trơ lỳ”, thì đương kim trưởng ban Nguyễn Văn Mùi có lẽ đã tìm được người kế nhiệm xứng đáng khi Phó ban Dương Văn Hiền sau nhiều năm đồng hành dường như đã học được phẩm chất này từ cấp trên.
Ông Dương Văn Hiền chịu rất nhiều tai tiếng khi làm nhiệm vụ.
Ông Dương Văn Hiền chịu rất nhiều tai tiếng khi làm nhiệm vụ.
Những phát ngôn và hành động của vị này sau đề xuất của công ty VPF về công tác trọng tài cho thấy rằng ông sẽ là người kế nhiệm xứng đáng, nếu bóng đá Việt Nam vẫn còn cần một trưởng ban trọng tài có độ “lỳ” giống như ông Mùi.
Còn về phía VPF, sử dụng quyền của đơn vị tổ chức giải và cũng là đơn vị bỏ tiền ra chi trả cho công tác trọng tài, nhưng chắc chắn bầu Tú đang ở vào thế “chống lại mafia” khi động vào “nhóm lợi ích” vốn đã độc quyền ở bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.
Khó khăn, nhưng chắc chắn đây là điều cần làm và lẽ ra phải làm từ lâu vì nếu cứ để những "quyền lực đen” tồn tại, bóng đá Việt Nam sẽ còn thêm nhiều lần nữa phải chứng kiến những bi kịch mang tên “trọng tài”.
Theo Zing

Đình chỉ cán bộ thuế nhận tiền 'bồi dưỡng' của người dân

19:44' 10/05/2018 (GMT+7)
|
Nhận 29 triệu đồng tiền bồi dưỡng của người dân để giúp làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, một cán bộ thuế bị tạm đình chỉ công tác.


Trụ sở Chi Cục thuế TP. Đà Lạt Ảnh: Lâm Viên
Trụ sở Chi Cục thuế TP. Đà Lạt. Ảnh: Lâm Viên
Ngày 10/5, lãnh đạo Chi Cục thuế TP.Đà Lạt xác nhận Cục thuế tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác 2 tuần (từ ngày 9 đến 23/5) đối với bà Ngô Thị Minh Thanh (42 tuổi), cán bộ Đội quản lý thu thuế trước bạ, thu khác và thu nhập cá nhân (phụ trách chấm bộ thuế đất phi nông nghiệp), để làm rõ hành vi nhận tiền của một người dân trên địa bàn.


Giấy mượn tiền do bà Thanh viết Ảnh: Lâm Viên
Giấy mượn tiền do bà Thanh viết. Ảnh: Lâm Viên
Trước đó bà Lê Thị Tuyết Anh (ngụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.1, TP. Đà Lạt) có cho bà Thanh mượn 110 triệu đồng (có giấy viết tay của bà Thanh). Nội dung bà Thanh cam kết đến ngày 11/5/2018 sẽ giúp bà Anh đóng 81 triệu đồng tiền chuyển mục đích quyền sử dụng đất của một lô đất tại đường Bạch Đằng, P.7 (Đà Lạt), số tiền còn lại bà Anh bồi dưỡng cho bà Thanh.
Tuy nhiên, lời cam kết chưa được thực hiện thì giữa hai người phát sinh mâu thuẫn, thỏa thuận ban đầu không được thực hiện. Do quyền lợi bị ảnh hưởng nên bà Anh đã phản ánh sự việc đến lãnh đạo Chi Cục thuế TP.Đà Lạt.
Vụ việc đang được Chi Cục thuế TP. Đà Lạt làm rõ.
Theo Thanh Niên

Cận cảnh "dàn" cỗ máy chiến tranh uy lực trong cuộc diễu binh oai hùng của Nga

19:43' 10/05/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Không có gì ngạc nhiên khi lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga đặc biệt thu hút sự quan tâm của những đối thủ đang đối đầu và cạnh tranh với Nga bởi qua sự kiện này, người ta có thể phần nào thấy được sức mạnh của một trong những cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Ảnh 1/15Xem slide
Phương tiện bọc thép tấn công hạng nặng Kurganets-25 tại lễ diễu binh của Nga
Vũ khí của Nga từ lâu đã nổi danh là những vũ khí có sức mạnh chiến đấu hàng đầu thế giới. Nga cùng với Mỹ là hai cường quốc mạnh nhất về vũ khí cũng là hai nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.
Trong những lễ diễu binh hoành tráng hàng năm nhằm kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức, Nga luôn tranh thủ cơ hội để phô diễn phần nào sức mạnh quân sự hàng đầu của họ đồng thời cũng trình làng những thứ vũ khí mới tối tân của họ.
Cuộc diễu binh ở Quảng trường Đỏ năm nay có sự tham gia của 159 hệ thống vũ khí và 75 máy bay. Những vũ khí xuất hiện trong lễ diễu binh bao gồm các loại chiến đấu cơ, trực tăng, xe tăng, phương tiện bọc thép, tên lửa và cả những phương tiện, thiết bị quân sự hỗ trợ. Những vũ khí chủ chốt thường xuất hiện trong các cuộc diễu binh hàng năm của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, xe tăng chiến đấu T-14 Armata, hệ thống vũ khí phòng không tầm ngắn Tor-M2DT dành riêng cho vùng Bắc Cực, hệ thống pháo tự hành Msta-S 152mm, xe tăng huyền thoại T-34...
Ngoài những vũ khí thiện chiến hàng đầu thường xuyên được Nga “khoe” ra trong các lễ diễu binh hoành tráng Ngày Chiến thắng hàng năm, năm nay cũng như thường lệ đều có sự ra mắt lần đầu của một vài vũ khí tối tân.
Trong số hơn 70 máy bay tham gia vào màn trình diễn bay được trông chờ hàng đầu trong lễ diễu binh có sự tham gia của một cặp chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất của Nga - Sukhoi Su-57. Đây là lần đầu tiên chiếc máy bay “bảo bối” này của Nga xuất hiện trong một lễ diễu binh. Là chiến đấu cơ thế hệ mới tiếp theo, những chiếc Su-57 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ tối tân có khả năng tự động đánh giá các tình huống trên chiến trường. Chiến đấu cơ Su-57 có thể phát hiện các mối đe dọa ở trên không, dưới mặt đất và trên biển từ khoảng cách vượt xa bất kỳ hệ thống radar hiện đại nào. Ngoài ra, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Nga còn có khả năng tấn công các mục tiêu sở hữu nhiều loại vũ khí hiện đại bao gồm các tên lửa đất đối không, không đối không tầm ngắn, tầm trung và thậm chí là cả các tên lửa chống radar.
Ngoài sự có mặt của cặp chiến đấu cơ Su-57 nói trên, công chúng còn lầu đầu tiên tiên được chiêm ngưỡng một loại tên lửa hành trình siêu âm được phóng từ trên không mới tinh của Nga. Đó là tên lửa Kinzhal (Dao Găm). Tên lửa này được thiết kế để duy trì sự cân bằng chiến lược toàn cầu và nó đã được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu lần đầu tiên vào tháng Ba vừa rồi. Ông chủ điện Kremlin tự hào khoe rằng Kinzhal là một trong số những vũ khí tối tân nhất đang được Nga phát hiển hiện nay.
Tên lửa Kinzhal được trang bị cho tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 là cặp đôi vũ khí “gây sốt” khi chúng có màn ra mắt trong lễ diễu binh ngày hôm qua (09/05).
Tên lửa tối tân Kinzhal được thiết kế để có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng không hiện có và thậm chí là cả những hệ thống trong tương lai, đồng thời nó có thể bay với vận tốc nhanh hơn gấp 10 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa Kinzhal được phóng đi từ những chiếc máy bay có khả năng bay ở độ cao lớn như MiG-31K và có tầm bắn lên tới 2.000km.
Tên lửa Kinzhal có thể được trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Hồi cuối tháng Ba vừa rồi, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) – Tướng Không quân John Hyten thừa nhận, Mỹ không có “bất kỳ hệ thống phòng không nào để có thể chặn được một vũ khí như vậy” (tên lửa Kinzhal). Ông Hyten cũng miêu tả tình hình “rất khó khăn” khi được hỏi về năng lực phòng thủ của Mỹ trước một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu âm như tên lửa Kinzhal.
Ngoài chiến đấu cơ Su-57 và tên lửa Kinzhal, lễ diễu binh năm nay còn chứng kiến sự trình làng của robot chiến đấu Uran-9 và máy bay tấn công không người lái Korsar. Robot Uran-9 được trang bị pháo tự động 30 mm, tên lửa chống tăng và ống phóng đạn cháy đem lại sức mạnh tác chiến vượt trội trên chiến trường. Trong khi đó, máy bay chiến đấu không người lái Korsar có thể mang bom, tên lửa và thực hiện hoạt động trinh sát.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Tấm bản đồ Thủ Thiêm sao lại sốt sình sịch đến thế?

- Cái tên Thủ Thiêm đang gây xôn xao dư luận khi có người hài hước đề xuất “cần phát lệnh truy nã tấm bản đồ mất tích”, vì suốt 20 năm qua, dẫu “nỗ lực” đến mấy, TP.HCM vẫn chưa tìm thấy nó. Câu chuyện tưởng chừng vô lý ấy cho thấy, phía sau tấm bản đồ qui hoạch được cho là thất lạc đã hé lộ nhiều sự thật khác.
Buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP.HCM hôm qua với hàng chục ý kiến đầy bức xúc của cử tri quận 2 xung quanh việc cưỡng chế thu hồi đất giao cho DN có nhiều điều bất thường, thu hồi đất ngoài ranh giới qui hoạch, giá đền bù thấp hơn nhiều lần so với thực tế, khiến nhiều gia đình phải khổ sở vì thiếu thốn chỗ ở, cuộc sống bị đảo lộn… cho thấy việc tấm bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc không còn đơn giản là sự không chuyên nghiệp của cơ quan hành chính địa phương nữa.
Nó bắt đầu cho dư luận thấy một câu chuyện khác nghiêm trọng hơn, phía sau sự “lòng vòng” của cơ quan chức năng TP.HCM.
Bản đồ Thủ Thiêm,Quy hoạch Thủ Thiêm,bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm
Cử tri Nguyễn Hồng Quang cho biết, tấm bản đồ này người dân lấy từ Cục Lưu trữ, vậy tại sao TP nói không thấy bản đồ? Ảnh: Văn Châu
Đề nghị ''truy nã tấm bản đồ...''
Trong khi các cơ quan chức năng TP.HCM cho rằng chưa tìm ra tấm bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm, thì người dân lại dễ dàng tìm thấy nó ở Cục Lưu trữ và sẵn sàng trưng ra với ĐBQH. Vì thế, lời đề nghị “truy nã tấm bản đồ thất lạc” đang lan truyền được cho là mang tính hài hước. Bởi lẽ, nếu có tấm bản đồ qui hoạch một khu đô thị tầm cỡ như Thủ Thiêm được lập ra kèm với Quyết định phê duyệt của Thủ tướng ngày ấy thì với tính chất quan trọng như vậy, nó phải được lưu trữ ở rất nhiều cơ quan chuyên môn từ địa phương đến TƯ.
Tấm bản đồ ấy không thể mất chỉ vì một vài lần chuyển cơ quan, cũng không thể mất khi tất cả các loại hồ sơ tài liệu khác kèm theo vẫn còn nguyên. Lại càng vô lý khi nó lại bị thất lạc đồng loạt ở tất cả các cơ quan!
20 năm người dân có đất đai, nhà cửa bị thu hồi giải tỏa phục vụ dự án KĐT Thủ Thiêm liên tục khiếu kiện từ địa phương đến TƯ. Cũng là 20 năm, các cơ quan chức năng TP.HCM khất lần khất hồi về “tấm bản đồ thất lạc”.
Mà một khi lời hứa được nhắc đi nhắc lại nhiều lần thì sự nghi hoặc của người dân với cơ quan công quyền cũng ngày càng nhiều hơn. Cách giải thích của người phát ngôn UBND TP.HCM rằng “chỉ là chưa tìm thấy chứ không phải là mất hay không có” là quá mơ hồ, trừu tượng.
Không tìm ra bản đồ qui hoạch tổng thể khi Thủ tướng phê duyệt năm 1996, nhưng Thủ Thiêm lại có rất nhiều bản đồ qui hoạch khác được lập sau này phục vụ cho việc triển khai dự án.
Người dân nghi ngờ những lần điều chỉnh sau đó, các cơ quan chức năng TP đã không làm đúng với qui hoạch ban đầu. Nhiều người cho rằng đất đai, nhà cửa của họ nằm ngoài qui hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi để giao cho doanh nghiệp. Phải chăng tấm bản đồ đã bị “thất lạc đúng qui trình” để lấp liếm chuyện này.
Vì sao 160ha đất tái định cư biến mất?
Cần thiết phải nhắc lại chuyện này, vì hơn 10 năm trước, một số báo lớn đồng loạt đăng bài, nêu thắc mắc: “Vì sao 160 ha đất tái định cư của người dân Thủ Thiêm biến mất”?
Rồi cũng chính các báo đã tìm ra câu trả lời sau khi điều tra, 160 hecta đất ấy không biến mất, mà chỉ chuyển địa chỉ từ đất định cư của dân sang hàng chục dự án bất động sản khác của các doanh nghiệp. Cho nên, nói tấm bản đồ qui hoạch (nếu có) mà tự dưng biến mất là vô lý.
Trong khi đó, mới đây, ông Võ Viết Thanh - nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: Không hề có tấm bản đồ nào như vậy. Mà chỉ có 13 tờ bản đồ chi tiết về giao thông, điện, nước, các phân khu chức năng…Cho nên nói đi tìm tấm bản đồ thất lạc là điều không thể!
Còn nhớ, năm 2015, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải được báo chí ca ngợi hết lời vì chỉ mất 30 phút tiếp dân đã giải quyết được vụ khiếu kiện đất đai ròng rã gần 10 năm của ông Lê Văn Lâm.
Bản đồ Thủ Thiêm,Quy hoạch Thủ Thiêm,bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm
Ảnh: Văn Châu
Năm sau, ông lại xuất hiện tươi tắn trên nhiều tờ báo khi cũng chỉ vài mươi phút, đã giải quyết xong vụ khiếu kiện kéo dài 25 năm của ông Võ Văn Khuyến. Thế nên dư luận thật khó hiểu khi là người kế nhiệm ông Võ Viết Thanh, trực tiếp chỉ đạo triển khai dự án KĐT Thủ Thiêm: Vì sao ông Lê Thanh Hải và các cơ quan chức năng TP.HCM lại không biết đến 13 tấm bản đồ này, mà cứ trả lời loanh quanh với dân, khiến họ càng thêm bức xúc, kéo nhau đi kiện tụng khắp nơi.
Không chấp nhận cách hành xử mập mờ
Người dân có quyền nghi ngờ sự lòng vòng của một số cá nhân trong các cơ quan chức năng TP.HCM xung quanh câu chuyện tấm bản đồ Thủ Thiêm bị thất lạc. Người dân cũng mong, với tinh thần giải quyết công việc một cách rốt ráo như đã từng làm với một vài trường hợp khiếu nại trong 30 phút năm nào, ông Lê Thanh Hải, với tư cách là người từng đứng đầu chính quyền TP.HCM một thời, hãy giúp chính quyền đương nhiệm,“có lời” với dân một cách rõ ràng, giúp họ giải tỏa bức xúc bấy lâu.
Dư luận có quyền nghi ngờ những khuất tất phía sau sự quanh co về con đường lòng vòng của tấm bản đồ Thủ Thiêm suốt 20 năm qua. Giả sử tấm bản đồ ấy từng tồn tại, thì không phải ngẫu nhiên mà nó lại đồng loạt biến mất ở tất cả những nơi cần lưu giữ. Còn nếu tấm bản đồ ấy chưa từng có, thì rõ ràng là có người cố ý bỡn cợt pháp luật, lừa dối nhân dân, lừa dối chính quyền, làm tổn hại uy tín của Đảng và Nhà nước.
Một Đảng suốt đời phục vụ quốc gia dân tộc, một Chính phủ Kiến tạo - Liêm chính - Hành động và Vì dân, thì không thể chấp nhận cách hành xử mập mờ, bỡn cợt với pháp luật dù là của chỉ một vài cá nhân trong bộ máy công quyền!
Dân Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ đường siêu đắt, 12km tốn 12.000 tỷ đồng

Dân Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ đường siêu đắt, 12km tốn 12.000 tỷ đồng

Chuyện bản đồ quy hoạch, giá đất đền bù tại khu đô thị Thủ Thiêm làm 'nóng' buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với người dân quận 2.  
Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm 
Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.
Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 
TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp đến nhà ông Võ Viết Thanh để mượn 13 tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.
Chính quyền nói thất lạc, dân bức xúc công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm

Chính quyền nói thất lạc, dân bức xúc công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm

Người dân Thủ Thiêm khẳng định, bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 là có và họ đang giữ tấm bản đồ này.
Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc đã được thay thế mới

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc đã được thay thế mới

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thông tin về bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc.
Vân Thiêng

Chuyện gì đã xảy ra ở Malaysia?

  • 10 tháng 5 2018


Bản quyền hình ảnh ReutersMahathir Mohamad (centre front) and Pakatan Harapan members

Bác sĩ Mahathir Mohamad, 92 tuổi, cựu Thủ tướng Malaysia, vừa giành thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử ở đất nước này.
Bầu cử Malaysia: Phe đối lập giành thắng lợi lịch sử
Ở tuổi 92, Mahathir Mohamad trở lại ngoạn mục
Vậy chuyện gì đã xảy ra trong chính trị Malaysia?
Kể từ khi không còn là thuộc địa Anh năm 1957, Malaysia đã luôn nằm dưới sự cai trị của đảng Liên minh (Parti Perikatan), và từ năm 1973, liên minh kế tục của đảng này là Barisan Nasional.
Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), chính đảng lớn nhất của Malaysia, là thành viên sáng lập của Barisan Nasional, và tiền thân là Liên minh.
Toàn bộ các thủ tướng trước nay của Malaysia đều là thành viên UMNO, gồm cả Mahathir Mohamad (1981-2003).
Nhưng tháng 2/2016, ông Mahathir Mohamad bỏ đảng UMNO, nói rằng đảng này đã "ủng hộ tham nhũng" dưới trướng Thủ tướng Najib Razak.
Mahathir Mohamad quyết định gia nhập liên minh các đảng đối lập có tên Pakatan Harapan.

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Thủ tướng Najib Razak bác bỏ cáo buộc tham ôThủ tướng Najib Razak bác bỏ cáo buộc tham ô
Trước bầu cử ngày 9/5, đa số vẫn tin rằng Barisan Nasional tiếp tục chiến thắng mặc dù uy tín liên minh dưới thời Najib Razak đã giảm.
Nhưng kết quả chính thức cho thấy họ không giành đủ ghế tại quốc hội. Pakatan Harapan giành 113 trong 222 ghế, Barisan Nasional được 79, và đảng Hồi giáo PAS được 18.

Vì sao Barisan Nasional thua?

Vẫn là vì kinh tế. Chi phí đời sống đã tăng cao, chính phủ lại đặt ra thuế về hàng hóa và dịch vụ gây mất lòng dân.
Nhưng tham nhũng từ mấy năm qua trở thành vấn đề lớn nhất ở Malaysia.
Thủ tướng Najib Razak lập một quỹ đặc biệt để khuyến khích đầu tư nước ngoài. Nhưng những người liên quan bị cáo buộc tham ô.
Chính ông Najib bị cáo buộc bỏ túi 700 triệu đôla. Ông luôn bác bỏ sai trái, và được kết luận không có tội ở trong nước. Nhưng các nước khác như Mỹ vẫn đang điều tra ông và quỹ.
Mahathir Mohamad, từng là người bảo trợ cho Najib, đã lên án đồ đệ của mình.
Vào tháng Giêng, ông nói sẽ ra tranh cử, và sẽ chiến thắng "trừ phi Najib gian lận".
Trong cuộc bầu cử đã có nhiều tố cáo gian lận.
Chính phủ cũng lấy lý do "tin giả" và nhanh chóng thông qua luật tống giam những ai chia sẻ "tin giả". Một số người cho rằng đây là cách chặn miệng chỉ trích.

Sau bầu cử là gì?

Dự kiến ông Mahathir sẽ lên làm thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.
Khi ông còn nắm quyền, ông được ca ngợi đã đưa Malaysia thành nền kinh tế hiện đại.
Nhưng ông cũng bị chỉ trích là tống giam người chống đối và duy trì sự thống trị của người Mã Lai Hồi giáo so với thiểu số người Hoa và Ấn.
Nay chống lại chính hệ thống ông từng giúp tạo dựng, Mahathir hứa hẹn sẽ có những cải tổ như hạn chế nhiệm kỳ lãnh đạo, bãi bỏ luật về hàng hóa và dịch vụ.
Trong lúc tranh cử, Mahathir nói bản thân ông từng làm thủ tướng năm nhiệm kỳ, nhưng ông tin rằng thủ tướng "không nên ở lâu quá".
"Hai nhiệm kỳ là tốt," ông nói.
Ông cũng nói rằng nếu trở thành thủ tướng lần nữa, ông sẽ chỉ tại vị "hai hoặc ba năm".
Một chính phủ mới, lần đầu tiên không thuộc phe Barisan Nasional, sẽ phải tìm cách kiểm soát bộ máy nhà nước, và đối diện câu hỏi về chính sách giúp đỡ cho cộng đồng Mã Lai trong các lãnh vực.

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Người ủng hộ phe đối lập hân hoan Người ủng hộ phe đối lập hân hoan
Một câu hỏi nữa là quan hệ từ nay giữa Mahathir Mohamad và cựu thù chính trị Anwar Ibrahim.
Anwar Ibrahim, nay 70 tuổi, từng là phó thủ tướng của Mahathir, cho đến năm 1998 khi ông bị cách chức, và sau đó tống giam 6 năm vì tội tham nhũng.
Sau một phiên tòa năm 2000, Anwar lại bị kết án thêm 9 năm tù.
Năm 2004 ông được tự do, không lâu sau khi Mahathir rời chức thủ tướng.
Anwar trở thành lãnh đạo phe đối lập nhưng rồi bị án tù 5 năm vào 2015.
Cuối năm 2016, Anwar và Mahathir cam kết sẽ hợp tác để đánh bại Najib.
Mahathir sau này thừa nhận ông đã sai khi sa thải Anwar và rằng việc để Najib lên làm thủ tướng là "sai lầm lớn nhất" của ông.
Mahathir hứa sẽ ân xá cho Anwar, để ông này có thể làm thủ tướng.
Nhưng không rõ liệu quan hệ tình thân nối lại giữa hai người sẽ kéo dài hay không.

"Canh bạc Iran", cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới

TS. Terry F. Buss |
"Canh bạc Iran", cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới
Ảnh: Arab News

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016-2017, ứng cử viên Donald Trump đã nhắc đi nhắc lại rằng ông muốn đảo ngược các di sản của Barack Obama.

Để làm được điều đó, ông Trump đề ra khẩu hiệu "Nước Mỹ trước tiên" và "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".
Hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran là việc cuối cùng trong danh sách một loạt các chính sách mà ông Trump đã sửa đổi, bao gồm: hạn chế nhập cư bất hợp pháp, rút khỏi thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu, gỡ bỏ các hạn chế doanh nghiệp, rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tái thiết quân đội, cắt giảm một lượng lớn tiền thuế, đối đầu thương mại với Trung Quốc, và đưa ra chính sách cứng rắn với Triều Tiên.
Tất cả những động thái ấy của ông Trump cho thấy ông đã giữ lời hứa khi còn tranh cử.
Do đó, không ai nên cảm thấy bất ngờ khi ông Trump tái áp đặt các cấm vận lên chương trình hạt nhân Iran và kêu gọi tái đàm phán lại thỏa thuận. Tuy vậy, cả thế giới vẫn bàng hoàng khi ông Trump chính thức tuyên bố quyết định của mình!
Bối cảnh
Tại sao ông Trump phản đối thỏa thuận hạt nhân?
Ngoại trưởng John Kerry dưới thời ông Obama đã chủ trì các cuộc đàm phán giữa các đại diện từ các nước Anh, Pháp, Đức, liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc. Trong một nỗ lực đạt được thỏa thuận, ông Kerry đã thành công trong việc yêu cầu Iran phải đóng băng - chứ không phải hủy bỏ hoàn toàn - chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.
Để Iran đồng ý thỏa thuận, ông Kerry đã cho phép Tehran tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo (với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân) và làm giàu uranium (có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí).
Ông Kerry khiến các thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc khó có thể giám sát sự tuân thủ của Iran. Bên cạnh đó, ông cũng giúp gỡ bỏ các quy định cấm Iran sử dụng hệ thống ngân hàng quốc tế và tham gia hàng loạt hoạt động tài chính quốc tế khác.
Canh bạc Iran, cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới - Ảnh 1.
Nhà máy hạt nhân ở Bushehr, Iran. Ảnh: AP
Qua các cuộc đàm phán của ông Kerry, Iran đã nhận lại được khoản tài sản trị giá 100 tỉ USD bị phong tỏa ở nước ngoài sau khi nước này vi phạm các lệnh cấm về vũ khí hạt nhân của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Theo một số thông tin mật, ông Kerry còn bí mật chuyển 1,7 tỉ USD cho Iran để đổi lại các con tin Mỹ bị Iran bắt giữ.
Thỏa thuận vũ khí hạt nhân là một phần trong chính sách đối ngoại ở Trung Đông của ông Obama. Ông Obama cảm thấy hầu hết các vấn đề ở Trung Đông đều xuất phát từ tầm ảnh hưởng sâu rộng của Ả Rập Xê út cũng như từ sự tách biệt của Iran trong khu vực.
Cựu tổng thống Obama đã giúp Iran trở nên mạnh mẽ hơn trong khi các nước Ả rập - đồng minh lâu năm của Mỹ - phải chịu thiệt thòi. Mặc khác, từ năm 1979, Iran đã là quốc gia đối địch với Mỹ, bị gắn mác là quốc gia tài trợ khủng bố điển hình trong khu vực.
Thay vì ra tay ngăn chặn Iran tài trợ khủng bố và gây ra hàng loạt vấn đề tại Lebanon, Syria, Yemen, Palestine, Iraq và Israel – một đồng minh khác của Mỹ, ông Obama đã "nhắm mắt làm ngơ" và cho phép Iran trở thành quốc gia nắm tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Đông.
Khi gỡ bỏ các cấm vận lên Iran, ông Obama hi vọng Tehran sẽ tái gia nhập cộng đồng các nước chuộng hòa bình. Nhưng Iran không làm như vậy. Cuộc nội chiến Syria và Yemen là những kết quả dễ thấy nhất. Tehran đã đe dọa các đường giao thương trên biển xung quanh biên giới nước này.
Hồi năm 2015, nhận thấy Quốc hội ít có khả năng chấp nhận thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Obama đã thực hiện một loạt các động thái để thỏa thuận này có hiệu lực mà không thông qua Quốc hội. Quốc hội Mỹ không ủng hộ và chưa từng đồng thuận với cam kết hạt nhân Iran.
Tệ hơn nữa, rất nhiều hạng mục của thỏa thuận đã bị chính quyền Mỹ hiểu sai, trong khi các phần khác không được tuyên bố công khai trước công chúng.
Theo thông cáo, các thanh tra của LHQ sẽ có quyền kiểm tra khu sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran 24/7, nhưng trên thực tế, những khu thuộc quyền quản lí của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRG) được miễn trừ khỏi sự giám sát này.
Ông Netanyahu tiết lộ số tài liệu tình báo về chương trình hạt nhân Iran.
Tháng 4/2018, Israel tung loạt tài liệu chứng tỏ Iran không trung thực về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Theo Israel, Iran đã vi phạm Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).
Vậy nên, vấn đề của ông Trump nằm ở cả ông Obama, ông Kerry và Iran.
Theo như thỏa thuận đó, tại sao Iran tiếp tục được phát triển chương trình vũ khí trong vài năm qua? Tại sao Iran cần tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân? Tại sao Iran cần năng lượng hạt nhân khi quốc gia này có trữ lượng dầu mỏ dồi dào? Tại sao Mỹ cho phép Iran thổi bùng các mâu thuẫn và tài trợ khủng bố ở Trung Đông? Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa?
Canh bạc của ông Trump
Tháng 10/2017, theo luật Mỹ, ông Trump tuyên bố Iran không tuân thủ "tinh thần và điều khoản" của thỏa thuận. Ông Trump sau đó buộc châu Âu phải mở lại các cuộc đàm phán với Iran, yêu cầu nước này phải dừng chương trình tên lửa đạn đạo và cắt giảm chương trình phát triển vũ khí hạt nhân một cách nghiêm túc hơn.
Ông Trump đã cho châu Âu tới hạn ngày 8/5/2018 để tái đàm phán. Châu Âu từ chối, cho rằng việc tái đàm phán thỏa thuận sẽ khiến thỏa thuận sụp đổ. Vấn đề nằm ở chỗ, châu Âu khẳng định thỏa thuận hạt nhân có nhiều lỗ hổng, nhưng cùng lúc lại không muốn xử lí triệt để các vấn đề. Vậy nên, ông Trump rút lui khỏi thỏa thuận.
Một yếu tố phức tạp khác là trước đây, các giám sát viên vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã báo cáo rằng Iran tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Theo tờ National Review, ông Kerry đã buộc LHQ báo cáo những kết quả không rõ ràng và khó kiểm chứng.
Mọi chuyện chưa dừng ở đó. Nga và Trung Quốc - ở mức độ nào đó - ủng hộ Iran một cách nhiệt tình. Gần đây, Nga đã bán cho Iran vài nhà máy năng lượng hạt nhân và một hệ thống phòng không tối tân. Tất nhiên, các lực lượng quân sự của Iran và Nga ở Syria đều ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad.
Chưa kể, 1/3 người Mỹ ủng hộ Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Thú vị hơn cả, ngay từ lúc kí thỏa thuận, 2/3 người Mỹ đã cho rằng cam kết này không có hiệu quả. Đảng Dân chủ tại Quốc hội sẽ không ủng hộ ông Trump và một số thành viên đảng Cộng hòa cũng chọn không tham gia. Vậy nên, có rất ít hỗ trợ về mặt chính trị.
Canh bạc Iran, cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới - Ảnh 3.
Ảnh: RedState
Điểm mấu chốt ở đây là: ông Trump có rất ít hoặc gần như không nhận được sự ủng hộ cả ở trong nước lẫn trên thế giới, mặc cho những hành động của ông có đúng đắn tới đâu đi chăng nữa.
Mặc dù không ai biết chắc, nhưng có thể quyết định của ông Trump đã nhận được sự ủng hộ từ các vị trí quan trọng mới được ông bổ nhiệm vào Nhà Trắng.
Cựu ngoại trưởng Rex Tillerson, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia H. R. McMaster, Chánh Văn phòng John Kelly và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã từng theo sát và buộc ông Trump phải tuân thủ chính sách an ninh quốc gia và quốc tế của Mỹ.
Ông Trump đột ngột sa thải ông Tillerson và ông McMaster vài tuần trước, thay thế họ bằng những nhân vật "diều hâu", cụ thể là ông Mike Pompeo trong vị trí Ngoại trưởng và ông John Bolton ở vị trí Cố vấn An ninh. Cả hai người này đều muốn đối đầu với Iran.
Kể từ cuộc sa thải, ông Mattis và ông Kelly đều giữ yên lặng một cách bất thường. Do đó, không còn ai trong vòng thân cận của tổng thống Trump lên tiếng phản đối quyết định của ông nữa.
Chính trường kì lạ
Cuộc cạnh tranh Obama/Trump dường như đã làm bộc lộ những điểm yếu nhất trong chính trường Mỹ, hai trong số đó là vấn đề về Iran và Nga.
Dưới thời ông Obama, các cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập thông tin xoay quanh lời nhắn của các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông Trump với nước ngoài. Hàng loạt cơ quan tình báo bắt đầu chia sẻ thông tin cho nhau.
Chia sẻ tin nhắn và thông tin của công dân Mỹ là bất hợp pháp. Những "chiêu trò bẩn" này đã dẫn tới ít nhất 4 cuộc điều tra quốc hội, một cuộc điều tra của FBI và một cuộc điều tra từ công tố viên đặc biệt nhằm vào ông Trump.
Thú vị ở chỗ, Ben Rhodes, người soạn thảo diễn văn của ông Obama, cũng được cho là liên quan đến việc chia sẻ thông tin nói trên. Sau khi nói dối trên chương trình truyền hình quốc gia về thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Rhodes đã trở nên nổi tiếng theo hướng tiêu cực.
Tháng 5/2016, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí New York Times, ông Rhodes thú nhận rằng ông đã nói dối nhiều lần và thao túng các phương tiện truyền thông về thỏa thuận hạt nhân Iran.
Nhiều tuần trước thông báo của ông Trump, ông Kerry đã gặp mặt các lãnh đạo châu Âu và Iran để cứu vãn thỏa thuận Iran.
Tuy nhiên, nỗ lực thay đổi chính sách ngoại giao của Mỹ theo phương thức này là bất hợp pháp theo Đạo luật Logan (luật liên bang Mỹ được kí từ năm 1799, cấm các cá nhân không đại diện cho chính phủ đứng ra đàm phán với các nước có tranh chấp hoặc mâu thuẫn với nước Mỹ - ND).
Ông Trump cho rằng ông Kerry không thể thừa nhận rằng bản thỏa thuận Iran cực kì tồi tệ, và đó là lí do ông Kerry muốn bảo vệ nó.
Không để bị vượt mặt, các đơn vị dưới quyền ông Trump bí mật hợp tác cùng phía Israel để thu thập thông tin bất lợi đằng sau những người tham gia đàm phán dưới thời ông Obama, đặc biệt là Ben Rhodes.
Đây là sự trả đũa của ông Trump. Ông Rhodes chịu một phần trách nhiệm trong thỏa thuận Iran dù ông không có kinh nghiệm trong chính sách với nước ngoài.
Hậu quả xấu
Thỏa thuận hạt nhân Iran rất phức tạp và đa phần nội dung đều được giữ bí mật, nên không ai dám chắc về tầm ảnh hưởng của nó.
Ông Trump tin rằng những người Iran đang cư xử không đúng mực, đang ủng hộ những cuộc nội chiến, tài trợ khủng bố và phát triển tên lửa đạn đạo. Một vài năm tới, có thể Iran sẽ có tên lửa hạt nhân.
Từ phía ông Trump, lo ngại về cách Iran trả đũa đã được nhắc tới và giải quyết trong thỏa thuận. Các chuyên gia e ngại Iran sẽ tấn công Israel, nhưng Iran đã dự định làm điều đó bất kể có thỏa thuận hay không.
Nhiều người khác cho rằng Trung Quốc và Nga sẽ dựa vào Mỹ để trả đũa. Đối với Trump, hai nước này đã dựa vào Mỹ. Không ai dám chắc hành động của ông Trump sẽ ảnh hưởng tới thỏa thuận vũ khí hạt nhân mà Mỹ có thể đàm phán với Triều Tiên như thế nào.
Canh bạc Iran, cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới - Ảnh 5.
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam gặp mặt Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Triều Tiên rất khác Iran ở chỗ ông Kim Jong Un đã thể hiện năng lực vũ khí hạt nhân có thể tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Ông Kim đã tới Trung Quốc gặp mặt Chủ tịch Tập Cận Bình về cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp tới. Có khả năng nội dung trong cuộc họp này sẽ được tiết lộ.
Trong thời gian này, nền kinh tế thế giới có thể gặp nhiều khó khăn. Ông Obama đã gỡ bỏ hàng trăm cấm vận áp lên ngân hàng và hệ thống tài chính của nước này. Việc tái thiết là rất khó. Các nhà đầu tư, nhà xuất/nhập khẩu sẽ gặp xáo trộn, không biết hệ thống tài chính mới sẽ đòi hỏi gì.
Chính quyền ông Trump đã phạm phải sai lầm tương tự khi cấm dân nhập cư từ một số quốc gia Trung Đông mà không thiết lập khung hành pháp rõ ràng. Hệ thống vận tải quốc tế sẽ rơi vào hỗn loạn. Mỹ và các nền kinh tế khác sẽ hứng chịu hậu quả.
Hãng Boeing và Airbus đã kí hợp đồng thay thế các máy bay thương mại với Iran. Tới thời điểm này, mỗi công ty sẽ thiệt hại 35 tỉ USD trong các hợp đồng tương lai. Châu Âu lo ngại rằng sẽ mất nguồn dầu từ Iran. Chính quyền ông Trump khẳng định đã tìm được nguồn dầu khác để thay thế nên không cần lo ngại về vấn đề này.
Canh bạc Iran, cuộc trả đũa của ông Trump và cú đòn giáng vào nền kinh tế thế giới - Ảnh 6.
Iran nói các cấm vận sẽ không ảnh hưởng tới nền kinh tế của họ. Nhưng nền kinh tế Iran đang ở trong tình cảnh không mấy khả quan, kể cả khi chưa có cấm vận.
Lệnh trừng phạt chỉ đặt thêm áp lực lên đất nước này. Ông Trump tin rằng điều đó sẽ buộc Iran phải kí một thỏa thuận hạt nhân mới.
Tờ Washington Post và các nguồn tin khác cảnh báo rằng nguy cơ chiến tranh ở Trung Đông đã tăng lên đáng kể.
Những người khác nhận định chiến tranh đã nổ ra. Mỹ đang đối đầu với Iran tại Syria và hỗ trợ Ả Rập Saudi trong cuộc chiến chống lại Iran ở Yemen. Iran đang hỗ trợ Hamas ở Palestine chống lại Israel, quốc gia nhận được sự hậu thuẫn từ Mỹ. Chiến tranh ủy nhiệm đã bùng phát mọi nơi ở Trung Đông.
Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là ông Trump cần phải tiếp tục đàm phán với Iran, châu Âu, Nga và Trung Quốc.
Ông Trump không tiết lộ thêm về dự định của mình. Như thường lệ, thế giới lại "nín thở" chờ đợi những điều sẽ tới trong tương lai.
*Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.
* For English version, click here.
* Đọc bản gốc bài viết bằng tiếng Anh tại đây .

Israel - Iran bên miệng hố chiến tranh

1/05/2018 01:00

Nga gắn kết cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự của Iran ở Syria với chuyện Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Quân đội Israel hôm 10-5 cáo buộc Iran bắn rốc-két vào các vị trí đóng quân của nước này ở cao nguyên Golan, buộc Tel-Aviv không kích trả đũa. Cụ thể, theo báo Jerusalem Post, lực lượng Iran tại Syria đã bắn 20 rốc-két vào Israel nhưng 4 quả bị bắn hạ trong khi 16 quả rơi xuống lãnh thổ Syria.
Khoe chiến tích
Đây là lần đầu tiên Israel trực tiếp cáo buộc Iran tấn công mình từ lãnh thổ Syria kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, theo đài al Jazeera.
Sau đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng cách không kích xuống khoảng 50 mục tiêu quân sự của Iran ở khắp Syria, trong đó có các cơ sở huấn luyện, thu thập thông tin tình báo và hậu cần, vị trí bắn rốc-két, kho chứa vũ khí… Phát ngôn viên quân đội Israel, trung tá Jonathan Conricus, cho biết đây là một trong những cuộc không kích lớn nhất của Israel trong mấy năm qua và Tehran cần nhiều thời gian để khôi phục khả năng quân sự ở Syria.
Israel - Iran bên miệng hố chiến tranh - Ảnh 1.
Tên lửa Israel bắn vào Syria rạng sáng 10-5. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman cũng khoe các cuộc không kích đánh trúng hầu hết các cơ sở hạ tầng của Iran ở Syria. Ông nói thêm vụ tấn công trên không gây bất kỳ thiệt hại gì cho Israel. Theo bộ trưởng này, Iran đã tiêu phí 13 tỉ USD trong cuộc nội chiến Syria và tiếp tục chi tiêu 2 tỉ USD/năm tại nước này.
Cuộc đụng độ trên cũng khiến Lebanon lo ngại sau khi quân đội nước này cáo buộc chiến đấu cơ Israel xâm phạm không phận của họ. Israel không ít lần cáo buộc chính phủ Syria đang dọn đường để Iran và phong trào Hezbollah ở Lebanon duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở cao nguyên Golan, giáp biên giới với Israel. Theo kênh al Jazeera, bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Israel và Iran đều có thể khiến Hezbollah có phản ứng, đẩy cả khu vực vào tình thế bất ổn hơn khi các trận chiến khác nhau xảy ra cùng lúc.
Trong nỗ lực ngăn chặn kịch bản tồi tệ này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 10-5 cùng lên tiếng kêu gọi xuống thang căng thẳng trong khu vực Trung Đông.
Mỹ, Israel khiêu khích?
Cuộc không kích mới nhất của Israel kể trên đã khiến ít nhất 5 binh sĩ Syria và 18 tay súng thiệt mạng, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR). Trong khi đó, quân đội Syria cho biết có 3 người chết, 2 người bị thương. Cả 2 nguồn tin không nói rõ trong số thương vong có công dân Iran hay không.
Israel - Iran bên miệng hố chiến tranh - Ảnh 2.
Israel triển khai lực lượng ở cao nguyên Golan hôm 9-5 Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên, cả quân đội Syria và phía Nga đều khẳng định các hệ thống phòng không của Syria đã chặn đứng "phần lớn" tên lửa Israel. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 28 chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Israel đã phóng khoảng 60 tên lửa không đối đất suốt 2 giờ rạng sáng 10-5 (giờ địa phương), cộng thêm 10 tên lửa đất đối đất chiến thuật. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số đó bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Leonid Slutsky gắn kết cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự của Iran ở Syria với sự kiện Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trước đó 2 ngày. Ông Slutsky nhận định đó là hành động được hoạch định ngay sau khi tuyên bố của Mỹ, là mắt xích tiếp theo trong chuỗi hành động khiêu khích của Mỹ và Israel chống lại Iran. Theo ông, với cuộc không kích này, Tel Aviv gia tăng đe dọa đối đầu quân sự với Tehran.
Ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hôm 8-5, IDF cho biết đã phát hiện "những hoạt động bất thường của lực lượng Iran ở Syria" nên mở cửa các hầm trú bom ở Golan. Ngoài ra, lực lượng này còn triển khai các hệ thống phòng thủ và đặt binh sĩ trong tình trạng báo động cao. Theo đó, IDF đã chuẩn bị nhiều phương án và cảnh báo bất kỳ sự gây hấn nào chống lại Israel đều sẽ bị đáp trả dữ dội.
Vài giờ sau thông báo của ông Trump, truyền thông Syria đưa tin hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 2 tên lửa Israel. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho biết 15 người thiệt mạng trong vụ tấn công trên, trong đó có 8 người Iran. Trong khi đó, Israel không bình luận về vụ không kích.
LỤC SAN

Bốn xe ô-tô tông nhau liên hoàn, hầm Hải Vân kẹt cứng

Thứ Năm, 10/05/2018, 23:38:40

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân.
NDĐT - Đến 19 giờ tối 10-5, lực lượng chức năng đã cơ bản giải phóng được hiện trường vụ tai nạn liên hoàn để các phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân, Đà Nẵng.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, tại vị trí cầu số 7 (trên đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân, thuộc địa phận quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa bốn ô-tô gồm: xe đầu kéo biển kiểm soát 63C-012.68 do Lê Văn Hoàng (SN 1977) điều khiển, ô-tô đầu kéo biển kiểm soát 86C-057.88 do Trịnh Công Chính (SN 1990) điều khiển, xe khách biển kiểm soát 17B-012.82 do Vũ Tiến Thành (SN 1976) điều khiển và ô-tô tải nhẹ biển kiểm soát 75C-037.29 do Lê Khắc Kỳ Chinh (SN 1973) điều khiển.

Các xe cùng lưu thông theo hướng nam - bắc, khi đến địa điểm trên thì đã xảy ra va chạm. Tại hiện trường, xe đầu kéo 63C-012.68 nằm chắn ngang đường; xe tải biển Thừa Thiên - Huế bị hất văng vào lề đường; xe khách 45 chỗ biển kiểm soát 17B-012.82 bị vỡ nát phần kính bên hông trái; xe đầu kéo biển kiểm soát 86C-057.88 bẹp dúm phần đầu. Nền đường lênh láng dầu và nghêu trên xe đầu kéo đổ xuống.
Tài xế xe tải Lê Khắc Kỳ Chinh và mẹ ruột là bà Đỗ Thị Ty (SN 1946) bị thương, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Rất may tất cả khách đi trên xe khách đều an toàn và đã được bố trí lên các xe khách khác tiếp tục hành trình.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp đã huy động toàn bộ lực lượng đến bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông, Ban Quản lý dự án hầm Đèo Cả điều xe cứu hộ đến để cứu hộ, giải phóng hiện trường.
Vụ tai nạn liên hoàn này đã gây ùn tắt giao thông nghiêm trọng nhiều giờ đồng hồ. Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.
ANH ĐÀO

2 bé gái băng rừng trong đêm thoát khỏi kẻ giết 4 người ở Cao Bằng

Thấy mẹ vừa chạy vừa kêu 2 chị em bỏ trốn, cô chị 9 tuổi dắt em 5 tuổi băng rừng tìm tới nhà nội cầu cứu.
Sau khi xảy ra sự việc thương tâm ở xã Quang Trọng (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng), hiện đối tượng Lý Đình Khánh (SN 1987) nghi phạm sát hại 4 người đã bị cơ quan công an bắt giữ, tạm giam để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.
Các nạn nhân tử vong được xác định là chị Triệu Thị Phương (SN 1984), Triệu Văn Tiến (SN 2012), Triệu Nhật Uyên (SN 2016) và cụ Lý Thị Dâm (SN 1932) cùng trú xã Quang Trọng.
Giết người,hiếp dâm,vụ án giết người,Cao Bằng
Nhiều vết máu còn vương lại trên nền đất sau vụ án
Hai bé gái là Triệu Thị Kim N. (9 tuổi) và Triệu Thị Thu N. (5 tuổi) - con của chị Phương may mắn thoát nạn trong đêm xảy ra vụ án và hiện đang tá túc nhờ nhà người thân cách hiện trường vụ việc không xa.
Trao đổi với PV, bé N. cho hay, khi biết tin mẹ cùng người thân bị sát hại, hai chị em khóc rất nhiều. Trên mặt bé gái 9 tuổi vẫn còn hiện lên nỗi ám ảnh. “Hiện tại chúng cháu không sợ nữa và cũng không khóc nhiều như hôm đầu nữa”, N. chia sẻ.
Giết người,hiếp dâm,vụ án giết người,Cao Bằng
Hai cháu bé con của nạn nhân Phương đang ở nhà dì
Nhớ lại giây phút thoát khỏi kẻ giết người, N. nói: “Lúc đó hai chị em đang ngủ thì bừng tỉnh khi nghe tiếng la hét của mẹ và tiếng động mạnh. Chúng cháu thấy mẹ vừa bỏ chạy vừa la hét bảo 2 chị em trốn sang nhà bà nên cháu dẫn em bỏ chạy về phía nhà nội cách hơn 2km”.
Cũng theo bé gái này, 2 chị em cô bé gặp được ông nội khi chạy được hơn 1km. Ông đưa 2 em trốn vào bụi cây và không cho quay lại nhà mình nên cả 2 mới may mắn thoát chết.
Theo chị Triệu Thị Nính (dì ruột của N.) khi các cháu được đưa về đều tỏ ra rất hoang mang, sợ hãi và la khóc. Gia đình chưa cho các cháu về nhà vì sợ 2 đứa trẻ thêm hoảng loạn, ám ảnh.
Giết người,hiếp dâm,vụ án giết người,Cao Bằng
Ngôi nhà anh Long nằm cách đường đi khoảng 100m
Được biết, khu vực xảy ra vụ việc khá vắng vẻ chỉ có 3 hộ gia đình đều là người thân của chị Phương sinh sống. Trong đêm kinh hoàng, nạn nhân nữ ở nhà cùng 2 con nên khi bị Khánh chọc ghẹo, có ý định xấu, chị Phương chỉ biết bỏ chạy tới nhà em dâu cầu cứu. Chị không thể ngờ, người hàng xóm thân quen lại ra tay tàn ác, sát hại chị cùng 3 người thân trong đó có 2 đứa trẻ ngây thơ, vô tội.
Ông Lô Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã Quang Trọng cho hay, hiện xã đang huy động sự hỗ trợ của cộng đồng giúp đỡ hai gia đình nạn nhân, đồng thời ổn định tình hình trên địa bàn, không để xảy ra mâu thuẫn giữa các gia đình. "Trong những ngày vừa qua, nhiều cơ quan chức năng địa phương đã đến nhà nạn nhân chia buồn và ủng hộ giúp đỡ"- ông Phòng cho hay.
Trước đó, chiều 6/5, đối tượng Lý Đình Khánh (SN 1987, trú xã Quang Trọng) đi làm nhà giúp người thân chị Triệu Thị Phương (SN 1984, trú tại xã Quang Trọng). Sau khi ăn tối xong, Khánh đi qua nhà trêu ghẹo chị Phương khiến nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy đến nhà người thân là chị Triệu Thị Coi gần đó cầu cứu.
Không dừng lại, Khánh lấy con dao dài ở nhà chị Phương đuổi theo nạn nhân đến nhà chị Coi. Tại đây, Khánh chém chị Phương cùng 3 người khác là Triệu Văn Tiến (SN 2012), Triệu Nhật Uyên (SN 2016) và cụ Lý Thị Dâm (SN 1932) tử vong. Gây án xong Khánh quay lại nhà chị Phương châm lửa đốt rồi bỏ trốn.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.
Hiếp dâm bất thành, nam thanh niên chém chết 4 người

Hiếp dâm bất thành, nam thanh niên chém chết 4 người

Hiếp dâm cô gái cùng thôn bất thành, nam thanh niên đã chém 4 người tử vong, trong đó có 2 trẻ em.
Lời khai của kẻ sát hại 4 người vì hiếp dâm bất thành

Lời khai của kẻ sát hại 4 người vì hiếp dâm bất thành

Công an tỉnh Cao Bằng đã xác định Lý Đình Khánh (SN 1987) là người có hành vi hiếp dâm không thành và chém chết 4 người tại xã Quang Trọng.
Phú Thọ: Nghi án chồng chém vợ nhiều nhát vào đầu, người

Phú Thọ: Nghi án chồng chém vợ nhiều nhát vào đầu, người

Người dân nghe cứu kêu cứu thất thanh phát ra từ phía nhà chị T., khi hàng xóm chạy đến nơi thì phát hiện nạn nhân bị nhiều vết thương trên người.
Đâm chết vợ rồi gọi điện cho con gái về làm đám tang

Đâm chết vợ rồi gọi điện cho con gái về làm đám tang

Gây án xong, Linh gọi điện cho con gái đang học ở Hà Nội về làm đám tang cho mẹ.
Vợ đòi ly hôn, chồng dùng dao đâm vợ chết tại chỗ

Vợ đòi ly hôn, chồng dùng dao đâm vợ chết tại chỗ

Trước ngày ra tòa ly dị, chồng đâm vợ tử vong tại chỗ sau đó định tự tử nhưng bất thành.
Theo VOV

Nóng Thủ Thiêm, tỷ phú Trần Bá Dương lập Facebook công khai thông tin rồi biến mất

Tài khoản facebook ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO và Công ty Đại Quang Minh, đã biến mất sau khi tuyên bố cung cấp thông tin về Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh và dự án Sala tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).
Sau khi lập nick facebook mang tên Trần Bá Dương, ông chia sẻ: “Dư luận đang quan tâm đến Đại Quang Minh, Khu đô thị Sala - Thủ Thiêm. Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về những vấn đề xã hội đang quan tâm.
Từ trước đến nay, tôi chưa sử dụng Facebook. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tôi sẽ dành một khoảng thời gian cần thiết để đưa thông tin và trao đổi trực tiếp với mọi người trên trang Facebook chính thức này của tôi”.
trần bá dương,khu đô thị thủ thiêm,đất thủ thiêm,THACO
Ngay lập tức, chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi công khai, tài khoản Facebook ông Dương được bạn đọc quan tâm với lượng người theo dõi trên 4.000 người. Tuy nhiên, trong vòng 90 phút, vào lúc 17h56', trang này đã bị sập. Hiện có rất nhiều FB giả mạo FB Chủ tịch Trần Bá Dương.
Phía Thaco cho biết, công ty đang trong quá trình khôi phục lại tài khoản đã lập của ông Trần Bá Dương trong thời gian sớm nhất, để tránh những thông tin bịa đặt, mạo danh ông Dương.
Trong thời gian gần đây, công ty Đại Quang Minh, Khu đô thị Sala - Thủ Thiêm trở thành điểm nóng của dư luận. Những năm gần đây, ông Trần Bá Dương đã tấn công khá mạnh sang mảng bất động sản với việc mở rộng sở hữu tại Đại Quang Minh, chủ dự án khổng lồ Sala tại Thủ Thiêm, TP.HCM.
Hiện giai đoạn 1 của Khu đô thị Sala đã bàn giao nhà cho người mua. Dự kiến cuối năm nay, Sala cũng đưa vào vận hành cao ốc Thaco Sala - tòa nhà văn phòng hạng B đầu tiên ở Thủ Thiêm.
Tại ĐHCĐ 2018, ông Trần Bá Dương cũng nhắc lại quyết định đầu tư vào Thủ Thiêm năm 2013. Ông nói: "Chúng tôi nhận thấy cần phải xây dựng đồng thời và đồng bộ các công trình giao thông chính của Thủ Thiêm. Các công trình giao thông này sẽ kết nối với trung tâm hiện hữu của thành phố, cũng như các công trình tiện ích cộng đồng.
Ông Trần Bá Dương được biết đến rộng rãi là một trong bốn tỷ phú USD của Việt Nam được Forbes công nhận. Theo Forbes, ông Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản 1,78 tỷ USD, xếp thứ 1.407 trên thế giới.
Nam Hải
Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm 
Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

An Lợi Đông, phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có giá đất cao nhất quận 2, với mức trung bình gần 256 triệu đồng/m2.
Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5.

Mua 800 triệu, bán 18 tỷ: Đất đặc khu sốt cực điểm, lãi khổng lồ,

Cơn sốt đất Phú Quốc, Vân Đồn khiến các nhà đầu tư đổ xô đi đầu tư. Có lô đất giá 800 triệu đồng, nhưng chỉ sau 3 năm đã lên tới 18 tỷ đồng, có lô đất chỉ 2 tiếng sau đã nhảy lên gần 6 tỷ đồng.
Kìm hãm cơn say đầu tư
Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc trấn chỉnh, thị trường nhà đất tại Phú Quốc và Vân Đồn đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Vân Đồn, một số môi giới cho biết, không ít giao dịch của những khách hàng chuẩn bị đặt cọc đã tạm dừng lại.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, một nhà đầu tư sau khi nghe thông tin ngừng giao dịch đã tạm thời không xuống tiền để nghe ngóng. Ông Tuấn cho hay, ông cùng mấy bạn bè từ Hà Nội xuống Vân Đồn tìm hiểu mua đất để đầu tư. Tuy nhiên, giá đất liên tục tăng nên ông cũng lo lắng.
“Mình vừa hỏi sáng giá này, chiều đã có mức giá khác, cò đất thì liên tục giục xuống tiền. Cũng may, chưa đặt cọc thì đã có lệnh dừng lại”, ông Tuấn cho biết.
Theo nhiều môi giới nhà đất, thị trường đất nền đang nghe ngóng. Nhiều người mua bỏ cọc khiến cho giới đầu cơ bắt đầu lo lắng. “Nếu như trước đây, mỗi ngày tiếp vài chục khách và nhận nhiều cuộc điện thoại thì nay chỉ lèo tèo vài khách gọi nhờ bán hộ”, một cò đất cho hay.
Tương tự như vậy, tại Phú Quốc, theo ghi nhận thị trường, các giao dịch bất động sản cũng khá trầm lắng. Nhiều người đầu cơ lo lắng trước tình trạng giá đất có thể giảm, trong khi đó, một nguồn tiền lớn đã bỏ vào đây và khó có thể rút ra được trong thời gian ngắn. "Nếu thị trường đóng băng thì hậu quả rất nghiêm trọng", anh Hải, một nhà đầu tư Hà Nội cho hay.
sốt đất phú quóc,đất phú quốc,vân đồn,sốt đất,đặc khu kinh tế
Kể từ đầu năm tới nay, Phú Quốc và Vân Đồn là hai điểm nóng của thị trường bất động sản bởi trong tương lai không xa hai khu vực này sẽ trở thành đặc khu kinh tế. Giá đất liên tục tăng, cơn sốt đã khiến các nhà đầu tư đổ xô với kỳ vọng kiếm được lợi nhuận khủng.
Giá đất tại Phú Quốc liên tục tăng nhanh, lên tới 10-20 lần chỉ trong thời gian ngắn. Có lô đất giá 800 triệu đồng, nhưng chỉ sau 3 năm đã lên tới 18 tỷ đồng, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs). Đất nền tại các dự án của Vân Đồn đang có giá dao động từ 20-50 triệu đồng/m2, tăng mạnh so với trước Tết Nguyên đán năm 2018.
Tại thị trường Vân Đồn, đang có hiện tượng đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên đẩy giá tạo giá trị ảo với mức tăng khoảng 5-6 lần giá trị so với hai năm trước. Còn tại Phú Quốc, thị trường bất động sản cũng diễn biến rất phức tạp, các văn phòng công chứng đất đai liên tục tiếp nhận các hồ sơ mua bán trao đổi đất.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) diễn ra phức tạp (chuyển nhượng, san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp), nguy cơ phá vỡ quy hoạch nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.
Theo UBND huyện Vân Đồn, từ đầu năm đến nay, hơn 1.000 trường hợp chuyển nhượng, giao dịch đất đã được làm thủ tục, chủ yếu ở các xã Đài Xuyên, Hạ Long, Đoàn Kết và Đông Xá.
Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo thanh tra việc sử dụng đất nông nghiệp tại Phú Quốc. Phó Thủ tướng lưu ý, cần tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp; việc giải quyết tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp được tách.
UBND huyện Phú Quốc cũng vừa có công văn chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa có diện tích dưới 500m2 trên địa bàn huyện.
Tương tự như vậy, tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu huyện Vân Đồn tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng giao dịch chuyển nhượng sử dụng đất trên địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến lấn chiếm, chuyển nhượng xử dụng đất trái phép.
Đặc biệt, nghiêm cấm hành vi chuyển nhượng đất cho những đối tượng không có hộ khẩu tại huyện Vân Đồn trong thời gian chờ Quốc hội thông qua luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đối với các cán bộ công chức, viên chức, không được tham gia bất cứ hoạt động mua, bán trao đổi đất đai, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật.
Thị trường liệu có đóng băng?
Nhận định về thị trường, ông Dương Đức Hiển - Trưởng bộ phận kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, cho rằng, với Phú Quốc, cho dù tháng 6 hay tháng 7 có thông qua đặc khu kinh tế hay không thì Phú Quốc vẫn cần thời gian để phát triển.
Nếu hiện tại Phú Quốc về cơ sở hạ tầng mới bắt đầu, chưa hoàn thiện toàn bộ nên chưa có sự đồng bộ. Chính vì vậy kể cả khu lên đặc khu kinh tế thì nó chỉ sôi động ở những khu vực ven biển đẹp, kế cận các khu vui chơi giải trí, các khu công viên hoặc khu du lịch mua sắm, hoặc các khu sân golf lớn.
sốt đất phú quóc,đất phú quốc,vân đồn,sốt đất,đặc khu kinh tế
Trước việc cơ quan chức năng chấn chỉnh thị trường thì phía các nhà đầu tư lo ngại sẽ bị ảnh hưởng. TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, lưu ý, việc ngăn chặn giao dịch trái pháp luật trên thị trường là hết sức cần thiết và cần sự vào cuộc kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt của quản lý Nhà nước tại địa phương.
Tuy nhiên, chủ chương dừng mọi giao dịch mua bán nhà đất chờ phê duyệt quy hoạch là sai luật. Bởi luật cho phép BĐS được biếu, tặng, thừa kế,... Nếu cấm mọi giao dịch trên thị trường là ảnh hưởng đến quyền công dân.
Mặt khác, việc cấm giao dịch trong khi thị trường vẫn có nhu cầu sẽ gây ra những huệ lụy khôn lường cho thị trường như giao dịch chui, không đảm bảo pháp lý dễ dẫn đến tranh chấp về sau.
Bên cạnh đó, cấm giao dịch chuyển nhượng BĐS sẽ khiến thị trường đóng băng, gây hậu quả rất nặng nề, sẽ khó hồi phục lại trong một thời gian dài. Có thể sẽ lan tỏa cả thị trường BĐS toàn tỉnh Quảng Ninh.
Cũng theo ông Đính, quy định trên sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư thực sự, chân chính đang tham gia tại địa phương. Thậm chí, cả các nhà đầu tư tương lai sẽ quay lưng với thị trường BĐS Quảng Ninh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng mục đích đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế của Chính phủ.
Để kiểm soát tình trạng sốt đất tại Vân Đồn, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề nghị, cần kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm mọi hiện tượng thu mua gom đất, chia nền bán trái quy định phát luật. Đặc biệt là đất nông nghiệp và đất rừng,...
Bên cạnh đó, cần công bố thông tin về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, nội dung đang nghiên cứu quy hoạch tại địa phương,... Công bố danh mục những dự án đủ điều kiện bán hàng. Và yêu cầu các dự án đó phải công khai thông tin mua bán trên các trang tin của cơ quan quản lý chức năng địa phương.
Ngoài ra, thanh tra chuyên ngành hoạt động, phân phối, môi giới BĐS tại địa phương, các sàn giao dịch BĐS, các văn phòng nhà đất, môi giới BĐS nếu không đăng ký kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề phù hợp quy định phát luật phải kiên quyết xử lý theo luật định.
Duy Anh
Sốt đất Phú Quốc: Tăng 20 lần, đâu là giá trị thực?

Sốt đất Phú Quốc: Tăng 20 lần, đâu là giá trị thực?

Đã tới lúc, nhà đầu tư cần nhìn nhận đánh giá lại để không phải chịu những hậu quả nặng nề như những cơn sốt đất vừa qua.
Phú Quốc trong cơn sốt đất: Hai mặt trái ngược

Phú Quốc trong cơn sốt đất: Hai mặt trái ngược

“Đất Phú Quốc” đang là từ khoá nóng của giới đầu tư bất động sản. Thông tin Phú Quốc sắp trở thành đặc khu khiến cho giá đất tăng chóng mặt, không ít người mua trở tay không kịp vì mỗi ngày một giá.

Pogba gây khó Mourinho: Đòi làm thủ lĩnh, MU dễ "loạn" phòng thay đồ


Thứ Năm, ngày 10/05/2018 19:05 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Manchester United

, Paul Pogba

Trong một động thái mới nhất, Paul Pogba đã lên tiếng muốn được trao chiếc băng thủ quân MU. Điều này nhiều khả năng sẽ khiến Jose Mourinho cảm thấy rối bời.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Màn trình diễn của Paul Pogba trước Brighton 

Như đã biết, Michael Carrick sẽ chính thức giã từ sự nghiệp cầu thủ sau khi mùa bóng kết thúc. Điều đó đồng nghĩa, chiếc băng đội trưởng của MU sẽ cần có một chủ nhân mới và Jose Mourinho đương nhiên sẽ là người quyết định.
Trong số những ứng viên nặng ký nhất hiện tại, Antonio Valencia, Nemaja Matic là 2 cái tên thi đấu ổn định, chững chạc, được “Người đặc biệt” khen ngợi rất nhiều trong thời gian qua và phần đông fan “Quỷ đỏ” ủng hộ.
Pogba gây khó Mourinho: Đòi làm thủ lĩnh, MU dễ "loạn" phòng thay đồ - 1
Pogba đòi băng đội trưởng
Tuy nhiên, Paul Pogba lại không nghĩ vậy, cầu thủ người Pháp trong phát biểu mới nhất cho hay. “Tôi sẽ rất tự hào nếu được trao băng đội trưởng. Đó là vinh dự lớn khi được làm điều đó tại Old Trafford. Tôi trưởng thành từ học viện của CLB và giấc mơ của tôi luôn là chơi cho đội một.”
Từ những câu nói này, ngôi sao 89 triệu bảng đích thực đang có tham vọng trở thành “Quỷ đầu đàn” ở mùa bóng mới. Xét về tài năng, Paul Pogba xứng đáng là người kế nhiệm vai trò đội trưởng MU. Từ khi mua cầu thủ này về Juventus, Mourinho đã xác định Paul Pogba chính là hiện tại và tương lai của đội chủ sân Old Trafford.
Hơn thế, Pogba lại chính là sản phẩm đào tạo của học viện MU. Nghĩa là cầu thủ mang áo số 6 mang trong mình ADN “Quỷ đỏ” và đạt đủ điều kiện đeo trên tay tấm băng thủ quân của đội bóng nửa đỏ thành Manchester giống như huyền thoại Gary Neville hay Ryan Giggs.
Nhưng trong trường hợp để Pogba trở thành “thủ lĩnh” của MU, Jose Mourinho sẽ phải đối mặt với những sự mâu thuẫn rất lớn.
Mùa giải năm nay, ngôi sao người Pháp ra sân tổng cộng 39 lần, nhưng thực tế thời gian Pogba có mặt trên sân chỉ là 2335 phút. Ngoài những màn trình diễn siêu hạng như đã thể hiện trong trận derby thành Manchester hay với Arsenal, Pogba nhiều thời điểm giảm sút phong độ và thậm chí đã có lúc, anh chỉ là sự lựa chọn thứ hai sau Scott McTominay.
Không chỉ có vậy, mối quan hệ giữa HLV Jose Mourinho và Pogba thậm chí đã rơi vào cuộc khủng hoảng lên đến đỉnh điểm. Thậm chí, truyền thông Anh còn tiết lộ cầu thủ người Pháp sẽ sớm rời khỏi sân Old Trafford ngay trong Hè 2018.
Pogba gây khó Mourinho: Đòi làm thủ lĩnh, MU dễ "loạn" phòng thay đồ - 2
Mourinho khó xử với Pogba
Mới đây tờ Daily Mirror đưa tin, siêu cò Mino Raiola đang tìm mọi cách để đưa tiền vệ Paul Pogba đến bến đỗ mới. Theo đó Raiola đã có những liên hệ với một loạt các ông lớn ở châu Âu bao gồm PSG, Juventus, Real nhằm “giải thoát” cho tiền vệ người Pháp sau một mùa giải đáng thất vọng tại MU vừa qua.
Nhưng Pogba đã nói không, anh muốn ở lại Old Trafford để trở thành "thủ lĩnh" của MU trong tương lai. Trong khi đó, Mourinho cũng nói rằng. “Tôi nghĩ Pogba sẽ tiếp tục ở đây mùa tới. Đó là cảm giác của tôi. Tôi có thể đảm bảo rằng tôi không muốn cậu ấy ra đi. Tôi cũng có thể đảm bảo CLB không muốn bán cậu ấy.”
Và để giữ chân Pogba, đương nhiên nhà cầm quân người Bồ sẽ cần tìm một “món quà” dành cho cậu học trò cưng. Biết đâu vào một thời điểm thích hợp nào đó, ông sẽ trao chiếc băng đội trưởng quyền lực cho Pogba và điều này không chừng sẽ khiến “Ngôi sao đen” bản lĩnh hơn và trưởng thành hơn tại Nhà hát của những giấc mơ.
MU đấu Chelsea: Song tấu Rashford - Martial, đối tác Rooney - Ronaldo mới
HLV Mourinho là xây dựng Rashford - Martial trở thành bộ đôi Rooney - Ronaldo mới.
Theo G.T (Tổng hợp) (Khám phá)

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 28 chiến đấu cơ của Israel đã nã tổng cộng khoảng 70 quả tên lửa trong cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào lãnh thổ Syria rạng sáng ngày 10/5.
Israel,Iran,Syria,không kích,Nga,Mỹ
Tên lửa Israel rực sáng trên bầu trời Syria. Ảnh: Reuters
Báo Russia Today dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Israel đã điều động các chiến cơ F-15 và F-16 oanh tạc lãnh thổ Syria trong suốt hai tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 1h45 đến 3h45 ngày 10/5, theo giờ địa phương. Tel-Aviv lấy cớ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tấn công khu vực Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan đêm 9/5 để triển khai chiến dịch không kích trên.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu Israel đã phóng 60 quả tên lửa không đối đất và 10 quả tên lửa không đối không vào các mục tiêu quân sự của Iran, các hệ thống phòng không của Syria gần thủ đô Damascus cũng như ở khu vực miền nam nước này.
Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, các cuộc oanh kích của Israel đã phá hủy một trạm radar, một kho vũ khí và làm hư hại một phần hệ thống phòng không của Syria. Vụ tấn công khiến 3 người chết và 2 nạn nhân khác bị thương. Theo một nguồn tin quân sự, hệ thống phòng không của Syria đã bắn chặn được hơn một nửa số tên lửa của Israel.
Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cáo buộc động thái của Israel là "một cuộc xâm lăng mới" chống lại nước này.
Các tin tức đáng chú ý khác:
- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5 kêu gọi Israel và Iran đối thoại sau vụ không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran bên trong lãnh thổ Syria.
- Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đều bày tỏ quan ngại về các hành động thù địch, làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel. Lãnh đạo Anh kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình tại Syria để ngăn chặn bất kỳ hành động tấn công tiếp theo nào của Iran nhắm vào Israel.
- Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama đưa tin, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng lúc 21h30 giờ địa phương (20h30 giờ Việt Nam) ngày 10/5 sau khi liên minh đối lập của ông giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại nước này. Sự kiện cũng đánh dấu việc ông Mahathir trở thành lãnh đạo dân bầu cao tuổi nhất trên thế giới hiện nay. Ông Mahathir từng giữ cương vị thủ tướng lâu nhất ở Malaysia, suốt 22 năm từ năm 1981 đến năm 2003.
- Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 10/5 khẳng định tầm quan trọng của việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức). Theo ông Maas, Nga và Đức đã nhất trí duy trì thỏa thuận với Iran, đồng thời sẽ thảo luận với Mỹ về chi tiết các lệnh trừng phạt chống chính quyền Tehran cũng như tác động gián tiếp của chúng với các nước thứ ba.
- Ảrập Xêút, đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, khẳng định sẽ chế tạo một quả bom nguyên tử nếu đối thủ Iran đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trước đó, Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir lên tiếng hoan nghệnh quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran của Tổng thống Donald Trump.
- Nhà chức trách Indonesia cho hay, 5 cảnh sát và một tù nhân đã tử vong trong vụ nổi loạn tại một trại giam ở ngoại ô thủ đô Jakarta, có liên quan đến các tù nhân từng là quân nổi dậy. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân dẫn đến bạo loạn.
- Số người Kenya thiệt mạng vì vụ vỡ đập ngăn nước nghiêm trọng tại thành phố Nakuru ở thung lũng Rift, cách thủ đô Nairobi 150km về phía tây bắc, đã tăng lên con số 47 người. Cảnh sát trưởng địa phương nói, con số thương vong có thể tăng cao do nhà chức trách đang tìm thấy thêm các thi thể bị vùi lấp trong bùn đất.
- Theo hãng thông tấn Reuters, chính phủ Argentina chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với Nga nhằm ngăn chặn hơn 3.000 cổ động viên quá khích nước này có kế hoạch gây rối tại giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2018 diễn ra tại Nga từ 14/6 - 15/7.
Tuấn Anh
Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một máy bay quân sự của nước này vừa bị rơi ngoài khơi Syria, khiến cả hai phi công đều thiệt mạng.
Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Quân đội Syria cho biết một số căn cứ quân sự ở Hama và Aleppo đã bị tên lửa bí ẩn nhắm đến tối ngày 29/4.
Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Sau vụ tấn công chớp nhoáng vào Syria rạng sáng ngày 14/4, Mỹ và các đồng minh đã phải hứng chịu một "tổn thất không ngờ": vô tình để lọt các mẫu vũ khí tân tiến vào tay Nga.
Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Quân đội chính phủ Syria đã khám phá ra đường hầm kiên cố dài cả kilômét được trang bị như một thành phố ngầm dưới lòng đất tại miền đông Ghouta.
Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, nước này sẽ sớm cung cấp cho chính phủ Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới, tân tiến hơn trong thời gian tới.
Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Xem phe nổi dậy Syria nộp vũ khí do Mỹ, Israel sản xuất

Theo thỏa thuận với Damascus, phe nổi dậy ở Syria đã giao nộp hàng chục xe bọc thép, vô số vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí chống tăng và tên lửa do Mỹ cũng như Israel sản xuất.

Trung Quốc đưa máy bay quân sự trái phép ra Trường Sa

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay Y-8 Trung Quốc đỗ trên đường băng xây dựng phi pháp ở đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Máy bay vận tải quân sự Shaanxi Y-8 đõ trên đường băng ở đá Subi vào ngày 28/4. Ảnh: AMTI/Digital Globe.
Máy bay vận tải quân sự Shaanxi Y-8 đõ trên đường băng ở đá Subi vào ngày 28/4. Ảnh: AMTI/Digital Globe.
Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) phân tích ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 28/4 và khẳng định sự xuất hiện lần đầu tiên của máy bay quân sự Shaanxi Y-8 tại căn cứ do Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo dự án Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á.
Y-8 là máy bay vận tải quân sự nhưng một số phiên bản có thể sử dụng để tuần tra hàng hải hoặc làm nhiệm vụ tình báo. 
Với diễn biến này, cả ba đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn của Việt Nam đều được xác nhận có sự hiện diện của máy bay quân sự. Đây là ba trong số 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo và quân sự hóa.
Báo Mỹ mới đây đưa tin Trung Quốc đã triển khai tên lửa đến ba đá này trong 30 ngày qua. Theo đó, tên lửa hành trình do Bắc Kinh triển khai là loại YJ-12B được sử dụng để tấn công tàu chiến mặt nước từ phạm vi 545 km. Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa được lắp đặt trên các đảo nhân tạo là HQ-9B với tầm bắn gần 300 km, có thể tấn công các máy bay không người lái, máy bay quân sự và tên lửa hành trình đối phương. 
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 8/5 đề nghị Trung Quốc không tiến hành quân sự hóa, rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúc thuộc chủ quyền của Việt Nam. 
An Hồng

5 thủ lĩnh khét tiếng của IS bị bắt

Dân trí 5 thủ lĩnh cấp cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bị bắt trong một chiến dịch truy kích xuyên biên giới của tình báo Mỹ và Iraq, giới chức Iraq cho biết ngày 10/5.
 >> Cuộc vật lộn giải cứu gia đình khỏi “bóng đen” khủng bố IS
 >> Syria “tố” Mỹ giúp IS giành quyền kiểm soát mỏ dầu thô
 >> IS bất ngờ công bố video phục kích sát hại 4 binh sĩ Mỹ



4 trong tổng số 5 chỉ huy cấp cao của IS mới bị tình báo Mỹ và Iraq bắt giữ. (Ảnh: NYTimes)
4 trong tổng số 5 chỉ huy cấp cao của IS mới bị tình báo Mỹ và Iraq bắt giữ. (Ảnh: NYTimes)
New York Times dẫn lời 2 quan chức tình báo Iraq cho biết, chiến dịch trên kéo dài 3 tháng với mục tiêu truy lùng nhóm thủ lĩnh cấp cao của IS ẩn náu ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Các thủ lĩnh IS bị bắt gồm 4 công dân Iraq và 1 công dân Syria, những nhân vật chịu trách nhiệm quản lý lãnh thổ do IS kiểm soát ở Deir al-Zour của Syria cũng như điều hành bộ máy an ninh và hành chính nội bộ của IS.
Cơ quan tình báo đối ngoại Iraq đã ra thông cáo xác nhận việc bắt giữ các thủ lĩnh cấp cao IS nhưng không nêu chi tiết về chiến dịch này.
Theo lời 2 quan chức giấu tên của Iraq, trong số các thủ lĩnh bị bắt có tên Ismail Alwaan al-Ithawi, một công dân Iraq và được cho là trợ lý thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al- Baghdadi. Tên này được cho là chịu trách nhiệm đưa ra những nguyên tắc tôn giáo trong nội bộ IS. Hắn cũng là thành viên của một cơ quan có quyền bổ nhiệm các thủ lĩnh an ninh và hành chính điều hành các phần lãnh thổ do IS kiểm soát.
Trong khi đó, tình báo Iraq cho biết, thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi nhiều khả năng đang lẩn trốn ở miền đông Syria sau những tin đồn bị tiêu diệt. “Baghdadi hành động rất thận trọng và không bao giờ đi theo đoàn. Hắn đang di chuyển giữa các khu vực Hajin, Shaddadi, Suwar, Markadah ở miền Đông Syria với 4 hoặc 5 người hộ tống, gồm con trai và con rể", AFP dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên của Iraq cho biết ngày 9/5.
Minh Phương
Theo NYTimes

Biển nước sau vỡ đập giết chết 47 người ở Kenya


Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày khiến một con đập ở Kenya bị vỡ, tạo ra dòng lũ cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà và nhiều km2 đất nông nghiệp.
Theo BBC, vụ vỡ đập xảy ra tối 9/5 tại thị trấn Solai, cách thủ đô Nairobi của Kenya khoảng 190 km về phía Tây Bắc. Đập Patel, được xây dựng phục vụ việc tưới tiêu và nuôi trồng thủy sản, đã bị vỡ sau cơn mưa kéo dài nhiều ngày và tạo ra dòng nước cao 5 m.
"Dòng nước đã gây ra thiệt hại khủng khiếp về nhân mạng và tài sản. Thiệt hại cuối cùng hiện chưa thể tính toán hết", quan chức địa phương cho biết.
Bien nuoc sau vo dap giet chet 47 nguoi o Kenya hinh anh 1
Khu vực thị trấn Solai bị nhấn chìm trong nước sau vụ vỡ đập. Ảnh: Taarifa.
Đến chiều 10/5, ít nhất 47 người được xác nhận đã thiệt mạng. Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Chính quyền địa phương cho biết số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập nhiều khả năng còn tăng cao khi các đội cứu hộ tiếp tục công việc trong những ngày tới.
Nhà chức trách tin rằng nhiều trẻ em đã trở thành nạn nhân của nước lũ do dòng nước quét qua hai trường nam sinh của thị trấn.
Các nhân chứng cho biết đã có một tiếng nổ lớn trước khi dòng nước phá vỡ đập Patel. Nhiều người cố gắng bỏ chạy nhưng không thoát khỏi thảm họa do dòng nước lũ di chuyển với tốc độ quá nhanh.
"Tôi đã thấy cả một biển nước. Dòng nước đánh sập tường ngôi nhà hàng xóm của tôi và nhấn chìm họ. Một ngôi nhà kế bên bị đánh sập hoàn toàn", Veronica Wanjiku Ngigi, một người dân sống sót sau vụ vỡ đập, nói với Reuters.
Bien nuoc sau vo dap giet chet 47 nguoi o Kenya hinh anh 2
Cảnh đổ nát sau khi dòng nước lũ quét qua. Ảnh: BBC.
Patel là một trong ba đập trữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại khu vực. Trước khi vụ vỡ đập xảy ra, một số báo cáo cho thấy các bức tường của đập Patel đã bị nứt sau những cơn mưa lớn. Nhà chức trách Kenya cho biết đang kiểm tra tình trạng hai đập nước còn lại.
Những cơn mưa lớn đang nhấn chìm Kenya và các quốc gia lân cận. Mưa lớn từ đầu tháng 3 đã gây ra cái chết cho 162 người. Hơn 220.000 người Kenya đã mất nhà cửa sau những trận lũ lụt vì mưa lớn.
Bien nuoc sau vo dap giet chet 47 nguoi o Kenya hinh anh 3
Đập Patel tại thị trấn Solai, Kenya. Đồ họa: BBC.


Lũ quét cuốn trôi hàng trăm xe cộ ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ Lũ quét bất ngờ tấn công thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ sau cơn mưa lớn bất thường hôm 5/5. Trận lũ cuốn trôi gần 300 ôtô, làm hư hỏng hàng trăm tòa nhà và khiến 6 người bị thương.


Bão Tembin càn quét Philippines khiến 133 người thiệt mạng

Cơ quan cứu trợ thiên tai quốc gia Philippines cho biết 133 người đã thiệt mạng khi cơn bão nhiệt đới Tembin kèm theo mưa lớn tràn vào miền Nam nước này ngày 22/12.

Người phụ nữ bị nhóm Hồi giáo cực đoan ném đá đến chết vì có 11 chồng

Một phụ nữ tại Somalia vừa bị tòa án được lập ra bởi tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan al-Shabab kết án tử hình bằng hình thức ném đá vì có thể đã cưới 11 người chồng.
Duy Anh

Trò chơi quái quỷ ‘Thử thách cá voi xanh' xuất hiện, đe dọa học sinh ở TP.HCM


(VTC News) - Trước thông tin trò chơi nguy hiểm chết người mang tên “Thử thách cá voi xanh” xuất hiện và nhắm đến đối tượng học sinh, nhiều trường học tại TP.HCM đưa ra lời cảnh báo.
Theo tìm hiểu của PV VTC News, không chỉ tại Tiền Giang, trò chơi này đã xuất hiện ở TP.HCM từ khoảng vài tháng trước, tuy nhiên được che đậy dưới dạng ứng dụng game trên mạng nên ít người để ý đến.
Ngoài ra, theo một số học sinh tại các trường trên địa bàn TP.HCM như THPT Trường Chinh (phường Tân Hưng Thuận, quận 12), THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường 3, quận Gò Vấp),… cho biết, nhà trường cũng đã có thông báo về sự nguy hiểm của nó đến học sinh nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.
Bạn Nguyễn Như Ngọc (phường 3, quận Gò Vấp) chia sẻ: “Em có nghe trên mạng bàn tán về trò chơi “Thử thách Cá voi xanh”. Đó là khi làm nhiệm vụ được đưa ra, người chơi sẽ chụp ảnh để làm bằng chứng gửi admin, như thế là người chiến thắng.
Cũng có lần vì tò mò nên em vào xem thông tin về trò chơi này. Tuy nhiên, em thấy nó quá vô lý, toàn kêu gọi làm những điều điên khùng nên không tham gia chơi. Nhưng em cũng có biết một vài bạn từng chơi rồi”.

Tro choi quai quy ‘Thu thach ca voi xanh' xuat hien, de doa hoc sinh o TP.HCM hinh anh 1
 Một số trường học trên địa bàn TP.HCM đã đưa ra lời cảnh báo về trò chơi này.

Qua tìm hiểu, đối tượng mà những kẻ cầm đầu trò chơi này nhắm tới thường là học sinh, giới trẻ đang muốn thể hiện bản thân trên mạng xã hội.
Bằng cách tiếp cận âm thầm, chúng len lỏi trên các diễn đàn dành cho bạn trẻ, đăng tải hướng dẫn để kêu gọi, lôi kéo người chơi tham gia.
Với bản tính tò mò, nhiều học sinh tìm đến những địa chỉ trên mạng có hướng dẫn cách chơi. Lúc này, người chơi sẽ được hướng dẫn chi tiết “50 nhiệm vụ cụ thể”.
Theo một số bạn trẻ, trò chơi này hiện nay có phần biến tấu, thay vì dùng dao lam để rạch tay vẽ hình cá voi xanh, người chơi có thể sử dụng bút bi màu đỏ để vẽ lên. Ngoài ra, người chơi còn được đề nghị giết một con vật nào đó, xem phim kinh dị, có những hành động và lời nói điên khùng.
Em H., một học sinh ở quận 12 (TP.HCM) chia sẻ: “Vài tháng trước em có thấy sự mời gọi từ các ứng dụng. Do thấy hay hay, với tò mò nên em tải về chơi.
Lúc đó em chưa biết tác hại của trò chơi này, có những bước em thấy vô lý nhưng vì tính hiếu thắng, muốn trở thành người giỏi nhất nên em tiếp tục hoàn thành những bước đầu”.
Ngay sau khi thông tin nguy hiểm của trò chơi này lan rộng, H. được bạn bè khuyên can nên đã kịp thời dừng lại.
“Cũng may là em dừng lại những bước đầu, nếu không thì bây giờ không biết em đã hủy hoại bản thân đến đâu rồi”, H. chia sẻ.

Tro choi quai quy ‘Thu thach ca voi xanh' xuat hien, de doa hoc sinh o TP.HCM hinh anh 2
Trò chơi này kêu gọi người chơi dùng dao để khắc lên tay hình thù cá voi xanh. 

Theo H., biết là trò nguy hiểm chết người nhưng vì mong muốn nhiều người biết đến và theo dõi, nhiều bạn vẫn muốn tham gia. Vì khi hoàn thành một bước của trò chơi và đăng lên mạng xã hội, việc được nhiều người xem sẽ kích thích người chơi tham gia nhiệt tình hơn nữa.
“Nói chung là tuổi trẻ thì thường muốn thể hiện, với lại nhiều khi cũng do người lớn không hiểu tâm lý tụi em, em nghĩ vì vậy mà nhiều bạn muốn tìm đến một hội nhóm nào đó, càng “dị” càng tốt, để có cảm giác như là khẳng định bản thân …” H ngập ngừng lý giải.
Có thể thấy, cũng như không ít trào lưu khác của giới trẻ, trò chơi “thử thách cá voi xanh” là hệ lụy của tâm lý “sống ảo”,“câu like” phổ biến hiện nay. Những bạn trẻ thiếu suy nghĩ, muốn chơi trội, thích nổi tiếng bằng mọi giá bất chấp hậu quả dễ sa ngã vào trò chơi này.
Video: Thử thách cá voi xanh dẫn người chơi đến cái chết khủng khiếp như thế nào?
Tuy vậy, cũng có rất nhiều bạn học sinh hiểu biết, tỏ ra cảnh giác, bạn Nguyễn Văn Tính (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) nói: “Thời gian vừa qua em thấy rộ lên những thông tin về Trường THCS Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Em lo lắng trò chơi này sẽ ảnh hưởng rộng, nguy hiểm cho các bạn học sinh. Em nghĩ các trường học nên có biện pháp để không có bạn nào phải tìm đến nó”,
“Em mong muốn nhà trường và ngành chức năng tổ chức những buổi tuyên truyền, giải thích cho các bạn hiểu để tránh trò chơi nguy hiểm này”, là ý kiến của học sinh Nguyễn Như Ngọc ở quận Gò Vấp .
“Thử thách cá voi xanh” được biết đến là trò chơi nguy hiểm trên mạng xã hội, kêu gọi người chơi tự sát sau 50 ngày.
Gần đây, thông tin về việc học sinh tại các ngôi trường tại huyện Cái Bè (Tiền Giang) tham gia trò chơi nguy hiểm này đã khiến nhiều phụ huynh tỏ ý lo ngại.
Tường Vi - Nhật Linh

Vùng trung du và miền núi phía bắc với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Năm, 10/05/2018, 21:39:40

Toàn cảnh hội thảo.
NDĐT - Ngày 10-5, tại Lào Cai, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) phối hợp UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo “Phát triển KH và CN vùng trung du và miền núi phía bắc trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam Phan Văn Kiệm, đại diện 14 tỉnh trung du và miền núi phía bắc cùng các nhà khoa học, các tổ chức KH và CN... Hội thảo nhằm trao đổi, đề xuất các giải pháp tiếp cận thành công thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với từng tỉnh và cả vùng; đưa KH và CN phục vụ hiệu quả nhất cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng khái quát quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Chỉ thị số 16/CT-TTg. Vùng trung du và miền núi phía bắc có nhiều khó khăn hơn so với các vùng kinh tế khác, nhất là cơ sở hạ tầng còn hạn chế, địa hình bị chia cắt bởi đồi núi, liên tục bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ quét, sạt lở. Do đó, việc tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cần đặt trong trong bối cảnh cụ thể của địa phương, của vùng. Tại Hội thảo các đại biểu đã chia sẻ các mô hình áp dụng KH và CN thời gian qua trong nông nghiệp, công nghệ thông tin, trồng dược liệu… đồng thời đưa ra các ý kiến đóng góp, trao đổi các nhằm giúp địa phương tiếp cận thành công các thành tựu của cuộc cách mạng, qua đó, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, của từng địa phương và cả vùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Thanh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động nghiên cứu, tiếp cận và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường hợp tác nghiên cứu và triển khai các nhiệm vụ KH và CN với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tập đoàn công nghiệp lớn; triển khai xây dựng chính quyền điện tử; ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2020; triển khai Dự án hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh liên kết ứng dụng tiến bộ KH và CN trong sản xuất và đời sống. Bước đầu, tỉnh đã xây dựng được mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, cũng như các tỉnh khác trong khu vực, hoạt động KH và CN của tỉnh Lào Cai vẫn còn những hạn chế, sẽ đối mặt với các thách thức khi mà cơ bản nông nghiệp và công nghiệp của tỉnh vẫn còn ở trình độ của cách mạng công nghiệp lần thứ hai.
Với đặc điểm kinh tế - xã hội và đặc thù về địa lý của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía bắc, TS Nguyễn Võ Hưng, đại diện Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH và CN) cho rằng các tỉnh trung du và miền núi phía bắc cần xác định, lựa chọn lĩnh vực, chuỗi giá trị mà địa phương có thể tham gia dựa trên lợi thế so sánh của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch; thu hút, khuyến khích sự tham gia và hợp tác của tất cả các bên liên quan, nhất là các doanh nghiệp trong việc tham gia vào các chuỗi giá trị địa phương và chuỗi giá trị của Việt Nam; khuyến khích các hoạt động sáng kiến, cải tiến kĩ thuật của người dân; tăng cường hỗ trợ, phối hợp của các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng kĩ thuật - công nghệ trong hoạt động sáng kiến, cải tiến kĩ thuật của người dân..
Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng đánh giá cao sự có mặt và đóng góp ý kiến của các đại biểu. Các ý kiến góp ý tại hội thảo giúp các nhà quản lý, các nhà khoa học định hướng được những nhiệm vụ, giải pháp khoa học, các giải pháp tổ chức thực hiện thiết thực đối với từng địa phương theo hướng tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, đề nghị các cơ quan quản lý KH và CN ở địa phương, các tổ chức KH và CN, nhà khoa học, các doanh nghiệp cần có sự liên kết, trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện thành công các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội.
THANH QUÝ

Người phụ nữ bị nhóm Hồi giáo cực đoan ném đá đến chết vì có 11 chồng


    Một phụ nữ tại Somalia vừa bị tòa án được lập ra bởi tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan al-Shabab kết án tử hình bằng hình thức ném đá vì có thể đã cưới 11 người chồng.
    Theo BBC, người phụ nữ tên Shukri Abdullahi Warsame tại thị trấn Shablale, Somalia, bị kết tội cưới 11 chồng mà không ly dị với những người chồng cũ. Người dân địa phương cho biết Shukri bị chôn sống đến cổ và bị các chiến binh của tổ chức al-Shabab ném đá đến chết.
    "Shukri và 9 người chồng bị đưa ra trước tòa án, tất cả 9 người đàn ông đều nhận Shukri là vợ", Mohamed Abu Usama, thống đốc vùng Hạ Shabelle, nói với Reuters.
    Nguoi phu nu bi nhom Hoi giao cuc doan nem da den chet vi co 11 chong hinh anh 1
    Các chiến binh của al-Shabab ở Somalia. Ảnh: AFP.
    Hình phạt này được al-Shabab áp dụng theo cách luận giải hà khắc của luật Hồi giáo Sharia. Theo luật Hồi giáo, phụ nữ không được phép có nhiều hơn một chồng, nhưng đàn ông có thể cưới cùng một lúc 4 vợ.
    Ly dị được luật Hồi giáo cho phép đối với cả nam và nữ. Tuy nhiên, trong khi đàn ông có thể tự do bỏ vợ, phụ nữ muốn ly hôn phải có sự đồng ý của người chồng. Nếu người chồng không chấp thuận, người vợ có thể xin ly hôn tại tòa án tôn giáo.
    Al-Shabab là tổ chức vũ trang Hồi giáo thành lập năm 2006 tại miền Nam Somalia và áp dụng luật Hồi giáo Sharia tại các vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát. Nhóm này thường áp dụng hình phạt về mặt thể xác đối với những hành động bị cho là vi phạm quy định tôn giáo.
    Trong quá khứ, al-Shabab từng tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Tổ chức này thường tiến hành các cuộc tấn công và cướp bóc nhắm vào chính quyền trung ương tại thủ đô Mogadishu. Al-Shabab cũng bị buộc tội đứng sau nhiều vụ khủng bố đẫm máu tại Somalia, Kenya và Ethiopia.
    Nguoi phu nu bi nhom Hoi giao cuc doan nem da den chet vi co 11 chong hinh anh 2
    Al-Shabab hiện hoạt động tại miền Nam của Somalia. Đồ họa: BBC.

    Mỹ lần đầu tiên triển khai không kích IS ở Somalia

    Mỹ ngày 3/11 lần đầu tiên triển khai không kích nhắm vào các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông bắc Somalia.

    110 nữ sinh Nigeria bị phiến quân Boko Haram bắt cóc

    Nhà chức trách Nigeria xác nhận 110 nữ sinh đã mất tích sau khi lực lượng phiến quân Boko Haram tấn công một trường học ở Đông Bắc nước này.
    Duy Anh

    Giải mã bí ẩn 14 chiếc chân người trôi dạt vào bờ biển Canada

    ao trôi dạt vào bờ biển tỉnh British Columbia (Canada).

    Chiếc chân người còn đi giày thể thao trôi dạt vào bờ biển Canada. Ảnh: News.com.au
    Theo tờ Guardian, bàn chân người mới nhất được phát hiện tại bờ biển đảo Gabriola thuộc Eo biển Georgia ngày 6/5. Theo thông báo của cảnh sát Hoàng gia Canada, một người đàn ông đi dạo bờ biển bỗng dưng bắt gặp một vật khả nghi. Đó là một chiếc chân người bị tháo rời khớp bọc trong một đôi giày leo núi.

    Đây là chiếc chân người thứ 14 trôi dạt vào bờ biển khu vực. Hiện tượng lạ lùng này đã khiến người dân trong vùng nảy sinh nhiều giả thuyết. Một số người cho rằng phần chân được tìm thấy là của các nạn nhân trong các vụ thiên tai như sóng thần 2004, rơi máy bay, hoặc chìm tàu trên biển. Tuy nhiên, cũng có số khác lo sợ đây rất có thể là tác phẩm của một tên giết người hàng loạt.

    Chiếc chân người thứ 13 được tìm thấy vào tháng 12/2017, bởi một người đàn ông đi dạo với con chó của anh ta dọc bờ biển phía Nam đảo Vancouver. Cảnh sát sau này tìm ra bàn chân này thuộc về một người đàn ông ở bang Washington 79 tuổi. Người này đã mất tích và sau đó bị phát hiện đã chết. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

    Trong những sự vụ trước đó, giới chức địa phương loại bỏ hành vi phạm tội, nhấn mạnh rằng các bàn chân được tìm thấy không có dấu hiệu bị tổn thương.

    8 trong số các bàn chân đã được xác nhận, với 4 trong số đó là đôi chân của hai người đàn ông. Tất cả chủ nhân của những bàn chân này đều tự sát hoặc chết vì tai nạn. Phần chân của họ chỉ đơn giản là kết quả của quá tình phân hủy tự nhiên.

    Hồng Hạnh/Báo Tin tức

    TQ: Nhảy từ tầng hai để tự tử, gây họa cho hai người bên dưới

    authorTrà My - Shanghaiist Thứ Sáu, ngày 11/05/2018 06:25 AM (GMT+7)

    (Dân Việt) Sự việc đã khiến một người chết và một người bị thương nặng.


       
     tq: nhay tu tang hai de tu tu, gay hoa cho hai nguoi ben duoi hinh anh 1
    Người đàn ông nằm bất động trên sàn bên cạnh người phụ nữ.
    Chiều ngày 8.5, một người đàn ông đã nhảy tự tử bên trong trung tâm thương mại IAPM Mall của Thượng Hải, tờ Shanghaiist đưa tin.
    Người đàn ông nhảy từ hành lang tầng hai và rơi trúng hai người phụ nữ ở tầng một, khiến một người bị thương nghiêm trọng.
    Đoạn video ngắn quay tại hiện trường cho thấy người đàn ông nằm bất động trên sàn của trung tâm thương mại với vũng máu trên đầu. Bên cạnh ông là người phụ nữ nằm bất động.
    Tờ Shanghaiist không đăng video vì tính chất nhạy cảm.
     tq: nhay tu tang hai de tu tu, gay hoa cho hai nguoi ben duoi hinh anh 2
    Nhân viên tại trung tâm mua sắm dùng lều che xác người đàn ông
    Theo Eastday.com, người đàn ông đã chết tại hiện trường và được nhân viên tại trung tâm mua sắm dùng lều che xác.
    Thông tin chi tiết về vụ việc không được tiết lộ nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích người đàn ông vì tự tử bằng cách gây nguy hiểm cho người khác.
    "Nếu bạn quyết định tự sát, đó là sự lựa chọn của riêng bạn, xin đừng kéo theo bất cứ ai khác”, một người dùng Weibo viết.

    Mỹ lập căn cứ mới ở Syria để ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

    Lực lượng Mỹ đã xây dựng căn cứ tại thành phố Manbij ở miền Bắc Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đánh chiếm nơi này cách đây 3 tháng, theo Reuters hôm 9.5.
    Hình ảnh cho thấy căn cứ Mỹ vừa mới thành lập ở Manbij, thuộc Aleppo
    Reuters
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan liên tục đe dọa sẽ điều quân đến Manbij sau khi đẩy bật lực lượng người Kurd ở Syria là YPG khỏi vùng Afrin, buộc thế lực được Mỹ ủng hộ phải rút về phía tây vào tháng 3.

    Ankara liệt YPG vào nhóm có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã xung đột với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên qua tại khu vực đông nam nước này, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. PKK bị Ankara, Mỹ và EU coi là khủng bố.
    Tuy nhiên, Mỹ cho rằng YPG và PKK là hai nhóm tách biệt. Mỹ trước đây vẫn cung cấp vũ khí cho lực lượng YPG và xem đây là một thành phần quan trọng trong lực lượng chống phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
    Căn cứ đồn trú mới cũng là nơi lính Pháp đóng quân, theo Reuters dẫn lời Sharfan Darwish, phát ngôn viên của Hội đồng Quân sự Manbij thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
    Quân Mỹ và Pháp thay phiên tuần tra vùng đệm nằm giữa SDF và lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu. Căn cứ được thành lập ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc tấn công tại vùng Afrin, theo phát ngôn viên Darwish.
    “Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin và tăng cường đe dọa đối với Manbij, lực lượng liên minh đã xây dựng căn cứ nhằm mục đích giám sát và bảo vệ ranh giới (giữa các thế lực)”, theo ông Darwish.

    Giáo sư Nobel Vật lý: Không giỏi ngoại ngữ không thể làm khoa học

    Dân trí GS Gerard ‘t Hooft - giải Nobel Vật lý năm 1999 đã đến TP Quy Nhơn (Bình Định) để tham dự chương trình “Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 14. Tại đây, GS Gerard ‘t Hooft đã chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu để thành công trong khoa học.
     >> Khai mạc "Gặp gỡ Việt Nam" 2018: Hội tụ các nhà khoa học đỉnh cao quốc tế
     >> GS Trần Thanh Vân: “Làm khoa học không nên hào nhoáng”


    
Giáo sư Nobel Vật lý
    Giáo sư Nobel Vật lý
    Giáo sư Gerard 't Hooft (sinh ngày 05 tháng 7 năm 1946 tại Hà Lan) là nhà vật lý lý thuyết và giáo sư tại Đại học Utrecht, Hà Lan. Ông đoạt Giải Nobel Vật lý năm 1999. Các tác phẩm của ông tập trung vào lý thuyết đo, các lỗ đen , trọng lực lượng tử và các khía cạnh cơ bản của cơ học lượng tử. Đóng góp của ông cho vật lý bao gồm một bằng chứng rằng các lý thuyết đo được đều có thể tái chuẩn hóa, chuẩn theo chiều không gian, và tuân theo nguyên tắc holographic.
    Gerard 't Hooft tỏ ra quan tâm đến khoa học khi còn rất trẻ. Khi giáo viên trường tiểu học của ông hỏi ông muốn gì khi lớn lên, ông mạnh dạn tuyên bố "một người hiểu biết mọi thứ".
    Sau khi học tiểu học, Gerard đã tham dự Dalton Lyceum, một trường học áp dụng các ý tưởng của Kế hoạch Dalton, một phương pháp giáo dục phù hợp với ông. Ông dễ dàng vượt qua các khóa học về khoa học và toán học, nhưng đã phải vật lộn với các khóa học ngôn ngữ của mình.
    Tuy nhiên, ông đã thông qua các lớp học của mình bằng tiếng Anh, Pháp, Đức, cổ điển Hy Lạp và Latin. Ở tuổi mười sáu, ông đã giành được một huy chương bạc trong Olympiad Toán học thứ hai của Hà Lan.
    Chia sẻ với báo chí ngày 9/5, bên lề "Gặp gỡ Việt Nam 2018", GS Gerard ‘t Hooft - giải Nobel Vật lý cho biết, chúng ta phải có một hệ thống giáo dục đúng cho người dân. Ngay cả những người đoạt giải Nobel thì từ tiểu học phải được hưởng một nền giáo dục đúng cách, trong đó có ngôn ngữ.
    Tôi khuyên các bạn làm khoa học nếu chưa giỏi tiếng Anh phải học ngay, vì đó là ngôn ngữ của khoa học. Người làm khoa học phải biết đặt ra những câu hỏi và trả lời được những câu hỏi này. Nếu không biết đặt câu hỏi thì không thể trả lời được, tức là nghiên cứu không thể thành công”, GS Gerard ‘t Hooft chia sẻ.
    Đây là lần thứ 2, GS Gerard ‘t Hooft sang Việt Nam dự Hội thảo “Gặp gỡ Việt Nam” do GS Trần Thanh Vân mời, ông nhận định, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến phát triển khoa học và đó là tiền đề tốt để cho khoa học phát triển.
    “Khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển. Tôi cho rằng các bạn cần có nhiều hơn những cuộc thảo luận quốc tế như thế này, để bàn thảo nhiều vấn đề về phát triển khoa học, bao gồm cả những vấn đề khoa học với xã hội. Đồng thời, đây là cơ hội tốt cho các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam nắm bắt các vấn đề liên quan” - GS Gerard ‘t Hooft nhấn mạnh.
    GS Gerard ‘t Hooft cho biết, các nhà khoa học có thể không tham gia vào xây dựng chính sách về khoa học, nhưng họ rất mong muốn có chính sách để phát triển khoa học, nhất là việc xây dựng chính sách để khích lệ nghiên cứu khoa học trong thế hệ trẻ, đó là điều rất quan trọng mà các quốc gia cần quan tâm.
    “Giống như một con chim sải cánh ngoài biển khoa học bao la, nếu nó không có được sự khởi đầu sớm thì sẽ không thể bay cao, bay xa được. Một người nếu được khích lệ, đầu tư cho việc nghiên cứu khoa học từ sớm thì chắc chắn sẽ có hiệu quả tốt hơn” .
    GS Gerard ‘t Hooft chia sẻ, ông đã có dịp gặp gỡ và giao lưu với nhiều sinh viên Việt Nam, ông cho cho hay, sinh viên Việt Nam rất nhiệt tình. Tuy nhiên, các bạn trẻ Việt Nam cần đi ra ngoài nhiều để hiểu biết thêm về cuộc sống ngoài Việt Nam.
    GS Gerard ‘t Hooft lấy bằng tiến sĩ năm 1972. Sau khi nhận được học vị tiến sĩ của mình, ông có một học bổng tới CERN tại Geneva. Năm 1974, ông trở lại Utrecht là một trợ lý giáo sư.
    Năm 1976, ông được mời vào vị trí khách mời tại trường đại học Stanford và là một giảng viên của trường Đại học Harvard với tư cách là giảng viên Morris Loeb.
    Năm 2007, Ông trở thành tổng biên tập cho Foundations of Physics, nơi ông tìm cách đưa tạp chí này khỏi cuộc tranh luận về lý thuyết ECE và giữ vị trí này cho đến năm 2016. Ngày 1 tháng 7 năm 2011, ông được bổ nhiệm làm giáo sư danh dự của Đại học Utrecht.

    Hai giáo sư đạt giải Nobel là GS vật lý Gerard t’Hooft và GS kinh tế Finn Kydland sẽ đến Việt Nam tham dự Hội thảo khoa học với chủ đề “Khoa học để phát triển” diễn ra từ ngày 9 và 10-5 tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
    Hội thảo được tổ chức bởi Tổ chức khoa học và giáo dục Gặp gỡ Việt Nam với mục đích đối thoại khoa học giữa các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, đại diện của các tổ chức quốc tế. Hội thảo là một trong 18 hoạt động của chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14.
    Hội thảo đề cập đến vai trò của khoa học cơ bản hay khoa học ứng dụng cho sự phát triển bền vững của xã hội. Hội thảo sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng như các viễn cảnh tương lai của nó dưới góc nhìn của giới khoa học, công nghệ và đổi mới.
    Hội thảo cũng nhằm cung cấp một cái nhìn đa chiều về việc thực hiện chương trình, với sự đóng góp của các nước đang phát triển từ các khu vực khác nhau. Tại hội thảo, các cuộc thảo luận bàn tròn sẽ đề cập đến các tác động kinh tế và xã hội của khoa học đối với xã hội, sự đóng góp của khoa học với việc hoạch định chính sách và sự liên quan của khoa học với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
    Hồng Hạnh

    Cậu bé 13 tuổi tham dự Olympic Vật lý châu Á tại Việt Nam

     - LAU Sze Chun, 13 tuổi đến từ đội tuyển Hồng Kông là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
    OIympic Vật lý châu Á
    LAU Sze Chun, 13 tuổi đến từ đội tuyển Hồng Kông là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay
    Kỳ thi Olympic Vật lí châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) năm nay có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Năm 2018 cũng là lần thứ 2 Việt Nam có vinh dự là nước chủ nhà đăng cai tổ chức kỳ thi – trước đó là năm 2004.
    Theo quy định, Olympic Vật lý châu Á là kỳ thi dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000.
    Chia sẻ tại cuộc  thi, cậu bé LAU Sze Chun, 13 tuổi cho biết, cậu rất ngạc nhiên khi biết mình là người trẻ nhất tham gia Olympic Vật lý châu Á năm nay.
    Tôi đã nghĩ rằng sẽ có người trẻ hơn mình. Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam để tham gia cuộc thi này”.
    LAU Sze Chun, 13 tuổi cho biết đội tuyển Hồng Kông đã chuẩn bị rất cẩn thận cho cuộc thi năm nay và họ hi vọng sẽ giành được những tấm Huy chương Vàng.
    Kể về việc học Vật lý, cậu bé nhỏ tuổi nhất của APhO 2018 cho biết, cậu bắt đầu học Vật lý từ năm 10 tuổi.
    “Bố tôi là người dạy tôi môn Vật lý. Ông dạy tôi từ những kiến thức đơn giản nhất. Ông nghĩ rằng có thể dạy trong vòng 3 tháng để tôi để tham gia cuộc thi Olympiad Vật lý địa phương”.
    LAU Sze Chun cũng cho biết rất háo hức khi được tìm hiểu về Việt Nam.
    Ngày 7/5, các thí sinh đã hoàn thành bài thi thực hành. Nhiều em nhận xét đề thú vị nhưng dài và khó. Để giảm bớt căng thẳng cho thí sinh sau ngày thi đầu tiên, ban tổ chức đã cho các em đi tham quan phố cổ Hà Nội và làng gốm Bát Tràng.
    Ngày 9/5, các thí sinh sẽ bước tiếp vào bài thi lý thuyết.
    Một số hình ảnh thí sinh đi tham quan các địa điểm ở Hà Nội:
    OIympic Vật lý châu Á
    Các thí sinh đi thăm Bờ Hồ Hoàn Kiếm
    OIympic Vật lý châu Á
    OIympic Vật lý châu Á
    Chụp ảnh kỷ niệm trên cầu Thê Húc
    OIympic Vật lý châu Á
    Thưởng thức ẩm thực Việt Nam
    OIympic Vật lý châu Á


    Nguyễn Thảo

    Ảnh: Ban tổ chức
    Học sinh từ 25 quốc gia dự cuộc thi Olympic Vật lí châu Á tại Việt Nam

    Học sinh từ 25 quốc gia dự cuộc thi Olympic Vật lí châu Á tại Việt Nam

    Cuộc thi Olympic Vật lí châu Á lần thứ 19 diễn ra với sự tham gia của 188 thí sinh đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức cuộc thi.    
    Việt Nam giành nhiều huy chương tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế

    Việt Nam giành nhiều huy chương tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế

    Các thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Toán và Khoa học Quốc tế 2017 (IMSO 2017) vừa giành được 12/12 huy chương, trong đó có 1 huy chương Vàng đầu tiên của nội dung Khoa học sau nhiều năm tham dự.
    Trao học bổng trị giá hơn một tỷ đồng cho các học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế

    Trao học bổng trị giá hơn một tỷ đồng cho các học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế

    8 suất học bổng với giá trị cao đã được trao cho các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế môn Toán, Hóa học, Vật lý.
    Bài toán gốc của thầy Văn Như Cương tại Olympic Toán quốc tế

    Bài toán gốc của thầy Văn Như Cương tại Olympic Toán quốc tế

    Đoàn Việt Nam đóng góp một đề toán Hình học của thầy Văn Như Cương. Đây là bài toán khó nhất của kỳ thi năm đó, và từng suýt bị loại bỏ.
    Nam sinh giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế chơi game mỗi ngày

    Nam sinh giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế chơi game mỗi ngày

    Giành được Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2017, Lê Quang Tuấn (lớp 12, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) vẫn chơi game đều đặn mỗi ngày.

    Các nhà vật lý Mỹ đã tạo ra “nắp tàng hình” cho tàu ngầm

    Các nhà vật lý và kỹ sư người Mỹ đã phát triển một siêu vật liệu làm cho bất kỳ vật thể dưới nước nào trở nên "trong suốt" đối với sóng âm thanh và vô hình đối với sonars. Họ giới thiệu phát triển của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội âm học Mỹ ở Washington.

    Như Amanda Hanford thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ) lưu ý, các nhà khoa học đã tạo ra hàng chục cấu trúc phản lại hoặc truyền sóng âm thanh qua chúng một cách hoàn hảo, nhưng tất cả chúng chỉ hoạt động trong bầu khí quyển. Chế tạo "mũ tàng hình" làm việc trong nước sẽ khó khăn hơn, vì mật độ nước lớn hơn nhiều.
    Các kỹ sư từ Hoa Kỳ đã giải quyết vấn đề này - siêu vật liệu của họ không cho sóng âm thanh đi qua, mà phản xạ âm thanh theo cách mà người quan sát dường như đang nhìn vào đáy phẳng của biển, sông hoặc đại dương.
    Về cấu trúc, nó tương tự như kim tự tháp với chiều cao một mét, được bao phủ bởi vô số các tấm thép với nhiều lỗ có thể hấp thụ và biến đổi rung động âm thanh. Theo các nhà khoa học, kích thước và cấu trúc của nó có thể dễ dàng thay đổi trong tương lai, điều này sẽ bảo vệ các vật thể dưới biển khỏi các dao động tần số cao và che dấu tàu ngầm và bathyscaphes (thiết bị tự hành nghiên cứu độ sâu của biển) trước máy dò tiếng vọng.


    Ảo giác quang học của mũi tên này sẽ khiến bạn phải "xoắn não" vì hoang mang

    Tưởng chừng mũi tên đang quay về bên phải nhưng ngược lại, đây là một ảo giác quang học rất đặc biệt khiến người xem lầm tưởng đó là một mũi tên thực sự.
    Ảo giác quang học luôn hấp dẫn chúng ta. Chúng đánh lừa não bộ khiến con người cảm nhận về một sự vật khác biệt so với thực tế. Nói cách khác, ảo giác quang học là một lời nhắc nhở mỗi người, không phải tất cả những gì chúng ta nhìn thấy đều đúng như vậy.
    Đoạn video đăng tải mới đây của nghệ sỹ thị giác kiêm giáo sư toán học người Nhật Sugihara và đồng thời là chủ kênh Instagram có khá đông người follow @physicsfun chắc chắn sẽ khiến bạn phải gật gù đồng ý với quan điểm trên.
    Trong video, bạn sẽ thấy một mũi tên nhỏ đang chỉ về một hướng. Nhưng thú vị thay, khi xoay mũi tên 180 độ, đầu mũi tên nhanh chóng chuyển thành dạng hình tròn, và đầu tròn lại biến thành... đầu mũi tên.
    Nhiều người sẽ tự hỏi, liệu đây có phải là một chiêu trò ảo thuật hoặc có sự can thiệp của công nghệ. Nhưng không, đây hoàn toàn là một ảo giác quang học và nó đã đánh lừa não bộ của chúng ta.
    Theo Interesting Engineering, ảo giác này lần đầu tiên được Sugihara giới thiệu trên tap chí Symmetry vào năm 2016. Ông mô tả, ảo giác giống như kiểu đối xứng gương. Trong thực tế, các đối tượng chỉ về một hướng nhưng thực chất lại đang chỉ về hướng ngược lại. Sự đối xứng này không thể tồn tại về mặt vật lý nhưng lại có thể cảm nhận được bằng thị giác của con người.
    Sugihara nhận thấy, hiệu ứng đối xứng gương có thể được tạo ra bằng cách thiết kế các khối trụ không rõ ràng, không có hình tròn hoàn hảo hoặc không hoàn toàn góc cạnh.
    Ông chia sẻ: "Khi chúng ta nhìn thấy vật thể và hình ảnh phản chiếu của nó, những gì chúng ta nhận thức được không nhất thiết phải tuân theo một quy luật vật lý, bởi vì những gì chúng ta nhận thức được thực chất là kết quả của hoạt động xử lý hình ảnh trong não bộ. Đó cũng là nguồn gốc của ảo ảnh quang học".
    Nếu bạn nhìn kỹ, mũi tên không thực sự có đầu nhọn. Thực tế nó là một vật thể có hình bầu dục được tạo nên từ các bề mặt cong khác nhau. Các cạnh của mỗi bề mặt sẽ tụ lại với nhau ở điểm trung tâm.
    Khi chúng ta xem vật thể này ở một góc độ nhất định và với điều kiện ánh sáng phù hợp, chúng sẽ tạo ra những ảo giác quang học, khiến não bộ con người cảm nhận những đường cong như thể đầy góc cạnh. Một phần do não bộ có thiên hướng diễn giải hình ảnh dưới dạng mô hình 3D, trong khi thực tế khối vật thể có khi chỉ là hình ảnh 2D hoặc có bề mặt gồ ghề, nhiều hình khối.
    Bạn đọc có thể theo dõi một ảo giác quang học khác khi nhìn một vật thể có hình khối không rõ ràng dưới đây.
    Sugihara đã hai lần giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi ảo giác do Hiệp hội Neural Correlate Society tổ chức. Ông hy vọng, các hiệu ứng thị giác do ảo ảnh tạo ra sẽ được ứng dụng trong trưng bày nghệ thuật.
    Tiến Thanh

    Đề xuất lý thuyết trong không thời gian nhiều chiều

    09/05/2018 08:15 - Thanh Nhàn
    “Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng” (Higher dimensional nonlinear massive gravity) - công trình của TS. Đỗ Quốc Tuấn (Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) xuất bản trên tạp chí Physics Review D và là một trong 9 đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018, không chỉ đem đến cái nhìn nhất quán về lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng trong không thời gian có số chiều bất kỳ mà còn chỉ ra được sự tồn tại của hằng số vũ trụ hiệu dụng thông qua các số hạng graviton, qua đó đưa ra một cách giải thích về bản chất của năng lượng tối – một trong những vấn đề còn chứa đựng nhiều bí ẩn của vũ trụ.
    TS. Đỗ Quốc Tuấn và vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn.

    Trong vật lý lý thuyết, hấp dẫn có khối lượng (massive gravity) là một sự thay đổi Thuyết tương đối rộng của Einstein, trong đó các hạt graviton (hạt truyền tương tác hấp dẫn) được giả định có khối lượng khác không. Khi đề cập đến sự thú vị của hướng nghiên cứu này, phó giáo sư Sabine Hossenfelder, nhà vật lý lý thuyết nghiên cứu về hấp dẫn lượng tử của Viện nghiên cứu vật lý lý thuyết Nordita (Thụy Điển), nhận xét, nghiên cứu về hấp dẫn có khối lượng và các hạt graviton có khối lượng ẩn chứa nhiều thách thức lớn với các nhà vật lý lý thuyết 1.

    Dù nhiều thách thức nhưng hướng nghiên cứu này vẫn “hấp dẫn” được TS. Đỗ Quốc Tuấn ngay từ khi học tại Viện Vật lý, trường Đại học Quốc gia Chiao Tung (Đài Loan). Khi về nước và công tác tại Bộ môn Tin học Vật lý, Khoa Vật lý, anh đã hoàn thiện các ý tưởng và viết 2 bài gửi đăng trên Physics Review D năm 2016 (bài đầu tiên gửi đăng ký giải thưởng Tạ Quang Bửu trẻ 2018). Sau hai năm, đến nay 2 bài báo đã được 19 trích dẫn từ các bài báo của đồng nghiệp nước ngoài. Theo nhận xét của một tiến sỹ vật lý, đây là chỉ số đáng mừng cho một bài nghiên cứu về vật lý lý thuyết sau hai năm công bố, nó cho thấy cộng đồng nghiên cứu cũng quan tâm đến giả thuyết mà tác giả đề xuất cũng như quan tâm đến những gợi mở của vấn đề.

    Sức hút của lý thuyết hấp dẫn có khối lượng

    Không phải đến bây giờ, các nhà nghiên cứu mới quan tâm đến lý thuyết hấp dẫn có khối lượng mà từ năm 1939, khi được hai nhà vật lý Wolfgang Pauli và Markus Fierz đề xuất, người ta đã nhận ra đây là một hướng nghiên cứu khá thú vị. Tuy nhiên cách tiếp cận này của Pauli và Fierz cũng gặp phải một số vấn đề mang tính kỹ thuật như sự không nhất quán: nó không tương thích với Thuyết tương đối rộng khi cho khối lượng của graviton tiến đến không như van Dam – Veltman và Zakharov đã độc lập chỉ ra vào năm 1970. TS. Đỗ Quốc Tuấn giải thích: “Thuyết tương đối rộng của Einstein đã được chấp nhận một cách rộng rãi nên các mở rộng hay thay đổi Thuyết tương đối rộng phải quay về được lý thuyết này. Với một lý thuyết được đề xuất, nếu như chúng ta lấy một giới hạn nào đó mà nó không quay về được Thuyết tương đối rộng thì lý thuyết đó được coi là lý thuyết không tốt”.

    Để “giải cứu” di sản của Pauli và Fierz, năm 1972, Arkady Vainshtein đã đề xuất các mở rộng phi tuyến – các số hạng bậc cao trong không thời gian, khiến khối lượng của graviton tiến về không, theo đó cho phép tương thích với Thuyết tương đối rộng. Dẫu sao, sự bổ sung của Vainshtein không phải không có điểm yếu: cùng năm đó, Boulware và Deser đã phát hiện: sự thêm vào của các số hạng phi tuyến sẽ làm nảy sinh sự tồn tại của các mode “ma” (ghost mode) có động năng âm khiến cho Hamiltonian không bị chặn, và dẫn đến lý thuyết hấp dẫn có khối lượng trở nên thiếu ổn định. Các mode ma được cho rằng có liên quan tới bậc tự do thứ 6 thừa ra của hạt graviton có khối lượng (trong không thời gian 4 chiều, hạt graviton có khối lượng có 5 bậc tự do, trong khi đó hạt graviton không có khối lượng chỉ có 2 bậc tự do). TS. Đỗ Quốc Tuấn nhận xét: “Một lý thuyết không ổn định cũng là một lý thuyết không tốt về mặt vật lý”.

    Vậy làm cách nào để giải quyết được đồng thời hai vấn đề hóc búa là vừa phi tuyến và vừa không có mode ma trong lý thuyết hấp dẫn có khối lượng? Về cơ bản, các nhà vật lý tìm cách xây dựng một lý thuyết hấp dẫn phi tuyến sao cho các hạt graviton có khối lượng chỉ có 5 bậc tự do. Đây là thách thức lớn với họ. “Có rất nhiều nỗ lực của cộng đồng nghiên cứu, ví dụ như công bố của nhóm Arkani-Hamed–Georgi–Schwartz năm 2003, nhưng sau đấy đều thất bại, nghĩa là sau đó người ta vẫn chỉ ra được sự tồn tại mode ma trong các đề xuất, không làm thế nào để khử được nó”, TS. Đỗ Quốc Tuấn cho biết. Sự loay hoay của các nhà nghiên cứu khiến nghiên cứu về lý thuyết hấp dẫn có khối lượng trầm lắng suốt 4 thập k

    Cục diện trên chỉ thay đổi khi năm 2010, ba nhà vật lý Claudia de Rham, Gregory Gabadadze, và Andrew Tolley đã đưa ra đề xuất mang tính đột phá về hấp dẫn phi tuyến có khối lượng (nonlinear massive gravity) không chứa mode ma. Thực tế, nghiên cứu của nhóm de Rham–Gabadadze–Tolley là sự khắc phục các sai sót về hệ số của nghiên cứu trước đó thực hiện bởi nhóm tác giả Creminelli–Nicolis–Papucci–Trincherini vào năm 2005. Các chứng minh sau đó mà nổi bật là chứng minh của Sayed Hassan và Rachel Rosen năm 2011 đã xác nhận lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng thật sự không chứa mode ma. Đề xuất của bộ ba de Rham–Gabadadze–Tolley đã làm đổi chiều “số phận” của lý thuyết hấp dẫn có khối lượng, đưa nó trở thành một trong ba chủ đề được giới vật lý quan tâm nhiều nhất trong năm 2014, qua đó “hầu hết các khía cạnh vật lý, vũ trụ đều được thảo luận một cách kỹ càng trong lý thuyết này”, TS. Đỗ Quốc Tuấn nhận xét.

    Thật trùng hợp là thời điểm đó, các nhà vật lý cũng đang đi tìm bản chất của năng lượng tối - vấn đề liên quan đến hằng số vũ trụ. Họ thấy rằng lý thuyết này cũng có thể cung cấp được lời giải cho câu hỏi về bản chất của năng lượng tối: các số hạng graviton có khối lượng có thể trở thành hằng số vũ trụ hiệu dụng và hằng số này tỷ lệ thuận với khối lượng của các hạt graviton. Do vậy, nếu các hạt graviton có khối lượng càng nhỏ thì giá trị của hằng số vũ trụ hiệu dụng cũng rất nhỏ và phù hợp với số liệu quan sát của các nhà thực nghiệm.

    Mở rộng lý thuyết lên không thời gian nhiều chiều

    Nghiên cứu tại Đài Loan khi lĩnh vực nghiên cứu lý thuyết hấp dẫn có khối lượng sôi động trở lại nhưng phải đến năm 2012, TS. Đỗ Quốc Tuấn mới được nghe Gabadadze trình bày giới thiệu về nó trong khuôn khổ một hội nghị khoa học tại Nhật Bản. Sau buổi thuyết trình đó, anh mới đọc thêm tài liệu về hấp dẫn có khối lượng và “nảy sinh ý nghĩ có thể làm cái gì đó với lý thuyết này, có thể là đề xuất về lý thuyết trong không thời gian nhiều chiều”.

    Trong vật lý lý thuyết, ý tưởng không thời gian nhiều chiều khá phổ biến và không có gì mới, ví dụ Lý thuyết Kazula-Klein, Lý thuyết dây, Lý thuyết siêu hấp dẫn đều được xây dựng trong không thời gian có số chiều lớn hơn 4. Do vậy, “việc mở rộng lý thuyết này lên không thời gian có số chiều lớn hơn 4 là cần thiết, ít nhất về mặt lý thuyết. Trước đó, có một số bài báo về lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng trong không thời gian nhiều chiều nhưng không đi sâu vào thảo luận chi tiết các nghiệm cụ thể của lý thuyết phi tuyến nhiều chiều có khối lượng. Thêm nữa, các số hạng graviton bậc cao trong các bài báo này cũng không được viết một cách dễ hiểu. Một số bài báo mặc dù thảo luận trong không thời gian nhiều chiều nhưng vẫn chỉ lấy ba số hạng graviton đầu tiên L­2, L3 và L4 để nghiên cứu, trong khi các số hạng graviton bậc cao hơn như L5 đáng lẽ ra phải được kể đến do chúng không tự động biến mất”. TS. Đỗ Quốc Tuấn giải thích nguyên nhân vì sao anh lại có ý tưởng về lý thuyết hấp dẫn phi tuyến trong không thời gian nhiều chiều có khối lượng.  



    Nền tảng của ý tưởng này là xây dựng số hạng graviton không có mode “ma” từ định lý Cayley–Hamilton – một định lý quan trọng trong đại số tuyến tính: mọi ma trận vuông trên một vành giao hoán đều thỏa mãn phương trình đặc trưng của nó. Việc vật lý “vay mượn” phương pháp tính toán của toán học để giải quyết vấn đề của mình đã có từ lâu, ví dụ như trường hợp Einstein trong khi xây dựng Thuyết tương đối rộng. Trong bức thư gửi Levi-Civita – nhà toán học có công trình về phép vi tích phân tensor và ứng dụng trong Thuyết tương đối rộng và điều kiện phân ly Levi – Civita trong phương trình Hamilton-Jacob, Einstein đã thổ lộ: “Tôi hết sức ngưỡng mộ sự tao nhã trong phương pháp tính toán của ông; nó đẹp như thể vượt qua những cánh đồng trên lưng ngựa chiến của toán học trong khi cách chúng tôi thường làm giống như đi bộ một cách cần mẫn”2.

    Phương trình đặc trưng của định lý Cayley–Hamilton được TS. Đỗ Quốc Tuấn sử dụng để thu lại các số hạng graviton mà nhóm de Rham–Gabadadze–Tolley đã chỉ ra. Anh kể, “tình cờ tôi thấy được số hạng này rất giống với số hạng có thể thu được từ phương trình đặc trưng của ma trận vuông. Tìm được mối liên hệ này, tôi nghĩ rằng có thể xây dựng được các số hạng không thời gian nhiều chiều từ phương trình đặc trưng của ma trận mà không cần phải dùng các kỹ thuật phức tạp của lý thuyết của nhóm de Rham– Gabadadze–Tolley”. Với phương trình này, TS. Đỗ Quốc Tuấn đã thu được các số hạng graviton trong không thời gian 5, 6 và 7 chiều và có thể mở rộng lên vô số chiều. “Tôi đã so sánh kết quả của mình với kết quả tính toán của những nhà nghiên cứu trước và nhận thấy các số hạng hai bên khớp nhau. Đây là tín hiệu tốt cho thấy mình đã đi đúng hướng”, TS. Đỗ Quốc Tuấn bổ sung thêm.

    Việc tính toán và xem xét kỹ các trường hợp không thời gian nhiều chiều là một việc rất quan trọng. Trong quá trình này, anh nhận thấy một số công trình nghiên cứu về hấp dẫn phi tuyến có khối lượng trong không thời gian nhiều chiều đã bỏ qua số hạng graviton bậc cao như L5 trong khi “một lý thuyết mà bỏ qua một số hạng thì kết luận về mặt lý thuyết được coi là không hoàn chỉnh, thậm chí có khi chỉ là một trường hợp đặc biệt thôi”, anh cho biết.

    Cuối cùng, TS. Đỗ Quốc Tuấn đề xuất việc xây dựng số hạng graviton không có mode ma trong không thời gian với số chiều bất kỳ và dẫn giải một cách chi tiết các phương trình trường Einstein của metric vật lý, của metric tham chiếu trong trường hợp 5 chiều như một ví dụ. Qua đó, anh đã chỉ ra rằng việc chọn được các metric vật lý và tham chiếu phù hợp sẽ khiến cho các số hạng graviton trở thành hằng số vũ trụ hiệu dụng, nghĩa là “các hệ số của các metric vật lý và tham chiếu thay đổi theo thời gian nhưng tỉ số của chúng không đổi theo thời gian, dẫn đến các số hạng graviton không đổi theo thời gian”, TS. Đỗ Quốc Tuấn lý giải. Do đó, lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng trong không thời gian nhiều chiều có thể giải thích được cả sự giãn nở gia tốc của vũ trụ, qua đó góp phần gợi mở những giải thích về vấn đề năng lượng tối trong vũ trụ - dạng năng lượng mà các nhà vật lý còn chưa biết rõ về bản chất, quá trình hình thành nhưng chiếm phần lớn trong vũ trụ và có khuynh hướng làm tăng tốc độ giãn nở của vũ trụ.
    Cũng trong bài báo này, TS. Đỗ Quốc Tuấn còn đưa ra một số nghiệm vũ trụ điển hình như không thời gian Friedmann–Lemaitre–Robertson–Walker, Bianchi loại I và hố đen Schwarzschild–Tangherlini cùng giá trị cụ thể của hằng số vũ trụ hiệu dụng trong mô hình lý thuyết hấp dẫn phi tuyến 5 chiều không thời gian có khối lượng. Những nghiệm vũ trụ này chứng tỏ điều gì? “Nó cho thấy lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng hoàn toàn không tầm thường về mặt vật lý và vũ trụ học”, TS. Đỗ Quốc Tuấn đánh giá.

    Công việc của các nhà vật lý lý thuyết là đưa ra các tiên đoán để các nhà thực nghiệm kiểm chứng. TS. Đỗ Quốc Tuấn cũng vậy, “một lý thuyết hay mà không phù hợp với số liệu đo đạc/quan sát của các nhà thực nghiệm thì cũng không thể nào chấp nhận được”. Anh hi vọng đến một ngày nào đó, các nhà thực nghiệm sẽ là trọng tài đưa ra số liệu kiểm chứng đề xuất của mình.

    Khi hỏi về những dự định trong tương lai về lý thuyết này, TS. Đỗ Quốc Tuấn cho biết, “công trình này sẽ là nền móng cho những nghiên cứu tiếp theo. Các kết quả thu được từ lý thuyết hấp dẫn phi tuyến 4 chiều hoàn toàn có thể mở rộng lên trường hợp nhiều chiều hơn. Ví dụ, nghiệm hố đen Myers–Perry (tổng quát hóa nghiệm hố đen Kerr 4 chiều) có thể được tìm thấy trong lý thuyết hấp dẫn phi tuyến 5 chiều; hay lý thuyết multi-gravity (tổng quát hóa của lý thuyết bi-gravity với số metric lớn hơn 2) nhiều chiều cũng có thể thu được từ việc áp dụng các kết quả của lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng. Thú vị hơn, ta có thể so sánh các kết quả trong không thời gian 4 chiều với các kết quả tương ứng trong không thời gian nhiều chiều, và từ đó có thể thu được đầu mối để đi tìm/khẳng định/bác bỏ sự tồn tại của các chiều dư trong vũ trụ”.

    1http://backreaction.blogspot.com/2013/12/the-comeback-of-massive-gravity.html
    2https://ipfs.io/ipfs/QmXoypizjW3WknFiJnKLwHCnL72vedxjQkDDP1mXWo6uco/wiki/Tullio_Levi-Civita.html

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét