Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

BÍ ẨN KHOA HỌC 75/6

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Hành tinh bị lãng quên - Tập 6

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 "thành phố ma" nổi tiếng thế giới

Đình Đình, Theo Thời Đại 20:38 30/04/2017



  • Trong Deadpool mặc kín thế, nhưng mỗi khi Ryan Reynolds cởi áo ra thì ai cũng phải "mất máu"!
  • Loạt nam thần chúng ta ngày ấy theo đuổi giờ bỗng tan tành hình tượng vì... những lớp mỡ thừa
  • Dàn trai đẹp cực phẩm của Avengers: Từ Thor, Captain đến Thanos đều làm hàng triệu nàng "xin chết"
10 thành phố hoang vắng này là nơi không dành cho những kẻ yếu tim.

Rất nhiều thành phố trên thế giới đã bị bỏ hoang vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như thiên tai, thảm hoạ, hay cạn kiệt nguồn tài nguyên...
Dưới đây là 10 "thành phố ma" với khung cảnh âm u và hoang vắng đến mức rùng rợn, khiến cho những người dù can đảm nhất cũng phải "dựng tóc gáy" khi đặt chân tới.

1. Pyramiden, Na Uy

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 1.
Từng là một khu dân cư sầm uất với mỏ than lớn, nhưng do khai thác quá đà dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên, nên Pyramiden, Na Uy đã bị bỏ hoang từ năm 1998, khi các mỏ than bị đóng cửa.

 2. Fordlandia, Brazil 

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 3.
Thành phố này đã bị bỏ hoang suốt nhiều thập kỷ qua, một phần do thiên tai, phần khác là vì các giáo phái, các nhóm lập dị và bất đồng ý kiến với người dân bản địa.

3. Port Arthur, Úc

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 5.
Hơn 100 năm trước, thị trấn Port Arthur nằm trên bán đảo Tasmania, Úc từng là nơi hành quyết tội phạm.

4. Kolmanskop, Namibia 

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 7.
Thành phố sa mạc Kolmanskop từng là mỏ kim cương rất quý ở Namibia, nhưng sau khi bị khai thác đến mức cạn kiệt, nơi đây đã bị bỏ hoang từ năm 1954.

5. Imber, Anh

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 9.
Imber bị coi là "thành phố ma ám" của nước Anh. Hiện tại, nơi đây được sử dụng làm địa điểm luyện tập của các binh lính.

6. Bodie, Mỹ

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 11.
Thị trấn Bodie ở California, Mỹ từng là một mỏ vàng quý. Tuy nhiên, nơi đây đã bị đóng cửa vào năm 1942, sau khi mỏ vàng bị khai thác cạn kiệt. Thậm chí còn có tin đồn cho rằng bất cứ ai lấy món đồ gì từ Bodie đều vướng phải một lời nguyền.

7. Varosha, đảo Cyprus

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 13.
Thành phố Varosha, đảo Cyprus từng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, năm 1974, sau khi bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, thành phố này đã không còn một bóng người.

8. Oradour-sur-Glane, Pháp 

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 15.
Trong Thế Chiến II, thành phố Oradour-sur-Glane của Pháp đã bị phát xít Đức tấn công và phá huỷ. Nơi đây bị bỏ hoang từ năm 1944, sau khi 642 người, trong đó có hơn 400 phụ nữ và trẻ em bị giết chết.

9. Hashima, Nhật Bản

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 17.
Đảo Hashima ở Nagasaki, Nhật Bản có hình dạng giống như một chiếc tàu chiến nên thường được gọi là Chiến đảo. Nơi đây có một mỏ than cực lớn, từng là nguồn cung cấp nhiên liệu dồi dào cho đất nước Mặt trời mọc. Tuy nhiên, từ tháng 4/1974, các hầm mỏ bị đóng cửa và hòn đảo chính thức bị bỏ hoang.

10. Pripyat, Ukraine 

Những hình ảnh rùng rợn ở 10 thành phố ma nổi tiếng thế giới - Ảnh 19.
Thành phố Pripyat, Ukraine - nơi từng xảy ra thảm họa nguyên tử Chernobyl nghiêm trọng nhất thế giới - đã bị bỏ hoang từ tháng 4/1986.

Lang thang trong “thành phố ma” dành cho những người đã mất ở Huế

Xuôi theo tỉnh lộ 49B từ Huế về phía Đà Nẵng, đi qua làng An Bằng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, sẽ thấy nơi được mệnh danh là "thành phố ma" với hàng trăm ngôi mộ lớn nhỏ đủ kiểu dáng.
Trời nắng như đổ lửa dù thi thoảng vẫn đón được vài cơn gió mát lành từ biển thổi vào. Xe chúng tôi chạy men theo con đường nhỏ vắng người, có những đoạn nhìn thấy biển và đi song song với biển. Nhưng đường càng lúc càng rời xa biển hơn và nhà cửa cũng thưa thớt dần.

Có rất nhiều ngôi mộ của các dòng họ nằm rải rác trên đường, trong vườn nhà. Tôi đã nghe rằng người Huế rất coi trọng việc xây cất mồ mả cho tổ tiên, xây hẳn những ngôi mộ tổ, rồi cả dòng họ hay người trong gia đình cùng tụ tập về một nơi. Nhưng khi thấy một ngôi nhà có đến 7 ngôi mộ bề thế xây quanh vườn, được trang trí tỉ mẩn, gặp ngay trong lúc đi ăn sáng ở đây, ai nấy đều không khỏi giật mình.
Hàng trăm ngôi mộ trong ngôi làng, trải dài ra đến tận biển
Làng mạc thưa thớt dần, nhường chỗ cho đầm nước và những ngôi mộ. Ban đầu chỉ lác đác vài cái, rồi đi miên man một hồi thấy toàn là mộ. Sởn cả gai ốc. Bây giờ đang là ban trưa, nắng chang chang, những nghĩa địa vắng tanh chẳng có ai.
Tò mò là cảm giác đầu tiên xâm chiếm lấy chúng tôi khi quyết định rẽ vào làng. Ngôi làng nhỏ vốn là một làng chài, tịnh không một bóng người. Chúng tôi dựng xe dưới bóng mát của rặng phi lao và tản ra mỗi người một hướng, tiến vào khu lăng mộ bề thế vẫn được gọi là “thành phố ma” giữa trưa nóng bức...
Càng vào sâu bên trong mộ càng nhiều, mở rộng sang cả hai bên, ra đến tận sát ven biển, do những người con xa xứ trở về xây dựng nên. Những ngôi biệt thự không người ở, chỉ có gió và cát vi vu không ngừng. Cửa đóng then cài, lặng im như tờ.
Người ta nói rằng, đi 3 ngày 3 đêm không hết nơi này.
Càng tiến sâu vào trong làng chúng tôi lại càng kinh ngạc, các ngôi mộ đủ các hình thù kiểu dáng, đủ các màu sắc hoa văn, đủ các kích cỡ to nhỏ nằm sát cạnh bên nhau giống như khu nhà ở của những người đã mất. Còn có cả cây cối, hoa lá mọc xanh um tốt tươi.
Thay vì cảm giác rờn rợn khi đi vào nghĩa địa, giờ là cảm giác thích thú xem cái nào đẹp nhất, to nhất và hoành tráng nhất. Những ngôi mộ được xây vô cùng công phu và tỉ mỉ. Hình dáng được sử dụng nhiều nhất là hình ảnh nguyên mẫu các khu lăng tẩm triều Nguyễn với phiên bản thu nhỏ, nhưng chuẩn với từng lầu son gác tía, cột rồng phượng quấn quanh, đá cẩm thạch lát nền, vô cùng xa hoa lộng lẫy về màu sắc. Các nét chạm khắc tinh xảo đến khó tin.
Đi giữa những ngôi mộ với đủ màu sắc và kiểu dáng vào giữa trưa, không ai cảm thấy rợn mà thấy vui mắt và tò mò muốn xem người ta đã xây nên những ngôi nhà cho người đã mất với bao nhiêu kiểu dáng.
Mộ xây sau lớn hơn mộ xây trước.
Mấy chiếc máy ảnh thi nhau nháy lia lịa. Gặp cái nào “khủng” quá còn í ới gọi nhau ra xem. Tôi lang thang mỏi chân một vòng vẫn chưa hết, nhìn hoa cả mắt những màu sắc và các hình khối rồi tiến sâu dần, đến chùa An Bằng nằm sát biển, nơi tượng Quan Âm Bồ Tát nhìn ra biển khơi lộng gió suốt đêm ngày. Theo lời người dân ở đây, đi ba ngày cũng xem chưa hết mộ của làng.
Cách tốt nhất để ngắm toàn cảnh vùng mộ khổng lồ này là leo lên tháp chuông cao nhất của nhà thờ An Bằng. Chùa và nhà thờ là nơi yên bình nhất của làng và cũng là nơi để các con chiên cúng dầu đèn, mong sự yên an đến với những ngôi mộ và những người con đã rời nơi này ra đi về phía biển nhiều năm trước.
Thú thực tôi thấy hơi tiếc tiền của. Nhưng "cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ, chóng qua, còn cuộc sống bên kia thế giới mới là vĩnh cửu" là lời giải thích cho lý do vì sao mảnh đất này lại có nhiều ngôi mộ hoành tráng đến thế. Cũng vì lý do này, người ta sẵn sàng đổ tiền để xây cho mình nơi an nghỉ tuyệt vời nhất. Có rất nhiều ngôi mộ được xây sẵn và những ngôi mộ sau bề thế hơn những ngôi mộ trước. Nghe đâu có rất nhiều ngôi mộ được xây với mức giá tiền tỉ, thậm chí là cả chục tỉ đồng.
Những ngôi mộ có giá cả chục tỉ đồng.
Tạm biệt “thành phố ma”, chắc sẽ chẳng bao giờ quên nơi này. Chúng tôi miết mải đi tiếp đến điểm cuối cùng là Lăng Cô, trước khi vượt đèo Hải Vân sang đất Đà Nẵng.

Lam Linh

Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy rất nhiều dự án bất động sản nước này vẫn chẳng có người ở suốt nhiều năm qua.


Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Gần một thập kỷ nay, thành phố ma luôn là chủ đề nóng tại Trung Quốc, với những dự án bất động sản lớn gần như chẳng có người ở suốt nhiều năm. Một số coi đây là dấu hiệu Trung Quốc đang tiến tới một cuộc khủng hoảng nhà đất. Số khác lại cho rằng đây chỉ là quá trình mở rộng đô thị tại nền kinh tế khổng lồ này.
Một khảo sát gần đây của Baidu về dữ liệu điện thoại cho thấy khoảng 50 thành phố tại Trung Quốc có tỷ lệ trống rất cao. Tháng 9/2016, người giàu nhất Trung Quốc – Wang Jianlin còn cảnh báo ngành bất động sản nước này về một “bong bóng lớn nhất lịch sử”.
Dưới đây là hình ảnh vệ tinh mới nhất về các thành phố ma Trung Quốc, theo hãng cung cấp nội dung không gian – Digital Globe.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Chenggong được gọi là thành phố ma từ năm 2012, với khoảng 100.000 căn hộ không người ở. Sau 5 năm, thành phố này trông vẫn rất vắng vẻ. Dù vậy, nhiều tòa nhà chọc trời khác vẫn đang được xây dựng tại đây.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Chenggong có rất nhiều kế hoạch lớn, thể hiện ở hệ thống đường giao thông phức tạp. Tuy nhiên, đường phố tại đây hầu như chẳng có người, và nhiều lô đất vẫn còn là đất nông nghiệp. Nhiều con đường tại đây thậm chí bị đất cát phủ mờ.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Cũng như nhiều dự án tham vọng khác tại Trung Quốc, Chenggong có kiến trúc khá độc đáo.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Nơi đây có một số ký túc xá Đại học lớn. Theo Digital Globe, chúng gần như dở dang và trống rỗng suốt thời gian qua.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Erenhot là thành phố ma nổi tiếng ở Nội Mông. Đây là khung cảnh năm 2013
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Những con đường đầy nhà cửa năm 2015.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Đến năm 2017, khung cảnh vắng vẻ gần như chẳng có gì thay đổi.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Ordos – một thành phố ma nổi tiếng khác ở Nội Mông được cho là đã có thêm người ở. Tuy nhiên, nơi này vẫn còn rất nhiều nhà trống và công trình dở dang. Ví dụ, sân vận động này đã rất lâu vẫn chưa hoàn thành.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Một tòa nhà khác nằm im lìm, chẳng trong quá trình xây dựng, nhưng cũng không được sử dụng.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Tại Dongsheng, những tòa nhà rõ ràng chưa hoàn thiện, nhưng thiết bị xây dựng cũng không còn, cho thấy hoạt động ở đây đã dừng lại.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Còn nơi này đã hoàn thành, nhưng cũng chẳng có mấy người ở.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Khu dự án Meixi Lake (Changsa) khổng lồ này cũng rất thưa thớt. Tuy nhiên, giá nhà ở đây vẫn đang tăng và việc xây dựng cũng được tiến hành rất nhanh chóng.
Những thành phố ma khổng lồ ở Trung Quốc
Từng được gọi là thành phố ma, Zhengdong được cho là đang cải thiện khá tốt. Họ cũng đang xây thêm hàng chục tòa nhà nữa.
Hà Thu (theo BI)

Những 'thành phố ma' hoang tàn đến rợn người trên khắp thế giới

Vì nhiều lý do khác nhau, phần lớn những 'thành phố ma' này từng rất đông đúc người sinh sống nhưng giờ đã bị bỏ hoang.
Thành phố Kayakoy của Thổ Nhĩ Kỳ bị bỏ hoang từ năm 1923 và từng xuất hiện trên bộ phim The Water Diviner của Đạo diễn Russel Crowe.
Do liên tiếp hứng chịu thiên tai, lở đất, lũ lụt và động đất trong hàng chục năm trời, thành phố Craco từng một thời rất trù phú tại miền Nam Italy giờ hoàn toàn không có người sinh sống.
Khi kim cương được phát hiện ra tại thành phố Kolmaskop tại Namibia vào năm 1908, hàng đoàn người đã ồ ạt đổ đến đây để tìm kiếm vận may và xây dựng lên thành phố này. Tuy nhiên, sau đó, khi trữ lượng kim cương cạn kiệt, thành phố này nhanh chóng bị bỏ hoang.
Thành lập vào những năm 20 của thế kỷ trước, thành phố Villa Epencuen phát triển mạnh mẽ trong 5 thập kỷ tiếp theo. Tuy nhiên, cả thành phố này đã chìm sâu trong biển nước do bị vỡ đập ngăn nước cho đến tận năm 2009- thời điểm hạn hán kéo dài khiến nước rút hết khỏi đây.
Từng là một thành phố lịch sử cho đến khi xảy ra các cuộc giao tranh giữa Tướng Franco với Quân đội Cộng hòa Tây Ban Nha vào năm 1937, Belchite từ đó chỉ còn là đống đổ nát ghi dấu lại cuộc chiến này.
Thành phố công nghiệp Prypiat ở Ukraine từng có 50.000 người sinh sống cho đến khi thảm họa Chernobyl xảy ra vào năm 1986 khiến khu vực này bị bỏ hoang.
Okpo Land thực chất là một khu vui chơi giải trí nằm ở cực Nam của Hàn Quốc. Khu vui chơi này bị đóng cửa sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn chết người liên tiếp vào những năm 90 của thế kỷ trước.
Sau khi vàng được phát hiện ra tại Rhyolite (Mỹ) vào năm 1904, thành phố này nhanh chóng phát triển rực rỡ nhưng chỉ chưa đầy 6 năm sau khi vàng cạn kiệt, nơi đây nhanh chóng trở thành "thành phố ma".
Thành phố Hallsands (Anh) từng là một nơi trù phú cho đến khi một phần của thành phố này bị sóng cuốn trôi vào năm 1900 và phần lớn thành phố này bị sóng lớn nhấn chìm 17 năm sau đó.
Từng là một thành phố phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 19 nhưng Humberstone (Chile) sau đó bị mất dần sức cuốn hút và bị bỏ hoang hoàn toàn vào năm 1960.
Một thành phố khác của Chile cũng chịu chung số phận là Chaiten. Thành phố này bị bỏ hoang sau khi một trận động đất lớn xảy ra vào tháng 5/2008 khiến thành phố bị nhấn chìm trong tro bụi.
Thành phố Arltunga (Australia) cũng bị bỏ hoang sau khi vàng tại đây bị khai thác đến cạn kiệt.
Dù vẫn còn một nhóm người sinh sống tại đây nhưng quang cảnh tại Silverton (Australia) vẫn không khác gì một thành phố ma. Thành phố này cũng từng phát triển nhờ vàng vào nửa cuối thế kỷ 19 và nhanh chóng lụi tàn khi vàng cạn kiệt.
"Thành phố ma" Bodie của Mỹ nổi tiếng vì được gìn giữ tốt nhất trên thế giới. Đã có thời điểm thành phố này có khoảng 7.000 dân nhưng sau đó nhanh chóng bị bỏ hoang vào những năm 40 của thế kỷ trước.
Kangbashi tại Nội Mông (Trung Quốc) từng được kỳ vọng là nơi sinh sống của rất nhiều người dân. Thậm chí có hẳn cả một khu chung cư được xây tại đây nhưng thành phố này sau đó vẫn bị bỏ hoang.
Đảo Hashima tại Nhật Bản từng là nơi ở của 5.259 người vào năm 1959 nhưng sau đó nhanh chóng bị bỏ hoang.
Từng là một khu du lịch nhộn nhịp của Síp cho đến khi bị Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm vào những năm 70 của thế kỷ trước, Varosha nhanh chóng vắng bóng người lui tới và nhiều công trình tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng./.

Vén màn bí ẩn về những thành phố 'ma' ở Mỹ

16:06 17/12/2016

Tại Mỹ, tồn tại những thành phố, những thị trấn “ma”, nơi không một bóng người sinh sống, có chăng là những người dân đang héo úa từng ngày đón chờ cái chết.

Đứng đầu trong danh sách này chính là thị trấn Picher, được mệnh danh là “thị trấn độc hại nhất nước Mỹ”, những con đường dẫn tới nơi đây đều đã bị chặn lại kể từ năm 2006.
Tiêu điểm - Vén màn bí ẩn về những thành phố 'ma' ở Mỹ

 Những căn nhà bỏ hoang tại thị trấn “ma” Picher.

Theo Huffington Post (Mỹ), từ những năm đầu thế kỷ XX, vùng đất này được coi là “đất vàng” tại Mỹ khi nơi đây tập trung nhiều khoảng sản chì và quặng kẽm. Ước tính đã có khoảng 20 tỉ USD nguyên liệu khoáng sản được khai thác tại Picher, vùng đất này đóng góp ½ lượng nguyên vật liệu sử dụng trong Thế chiến II. Nhưng việc khai thác quá đà, vô trách nhiệm của chính quyền đã biến nơi đây thành vùng đất hoang, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.
Tiêu điểm - Vén màn bí ẩn về những thành phố 'ma' ở Mỹ (Hình 2).
 Khai thác khoáng sản vô trách nhiệm của chính quyền đã biến nơi đây thành vùng đất hoang, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.
Theo số liệu của cơ quan địa chất Mỹ, lượng chì ở Picher cao gấp 5 lần mức cho phép. Giữa những năm 90, 1/3 số trẻ em ở thị trấn đã bị nhiễm độc chì và kẽm trong máu khiến chúng gặp khó khăn về vấn đề nhận thức. Nhưng đó cũng chưa phải là nguyên nhấn khiến Picher được mệnh danh là vùng đất “ma”.
Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy, việc khai thác mỏ nhiều khiến đất bị sụt lún, những người dân sống trong nguy hiểm cận kề. Dù chính phủ đã nhận ra sai lầm, và chi một lượng lớn ngân sách để làm sạch nguồn nước sinh hoạt và môi trường, nhưng mọi thứ đã quá muộn. Năm 2006, quan chức địa phương tuyên bố vùng đất này “vô phương cứu chữa” và tiến hành di dời người dân, Picher chính thức trở thành vùng đất không người ở.
Tiêu điểm - Vén màn bí ẩn về những thành phố 'ma' ở Mỹ (Hình 3).
 Picher chính thức trở thành vùng đất hoang.
Không rơi vào tình trạng thảm khốc như thị trấn Picher, nhưng những người dân Mỹ sinh sống dọc sông Colombia, bang Washington cũng đang chết mòn từng ngày khi đối mặt với hàng nghìn lít chất thải phóng xạ rò rỉ ra môi trường sống của họ hàng ngày.
Theo NBC News, hơn 70 năm trước, dọc con sông này hình thành khu nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử của chính phủ Mỹ.  Với diện tích hơn 1500Km2, nơi đây là “cha đẻ” của kho vũ khí hạt nhân Mỹ bao gồm quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản). Để rồi theo thời gian, khu nhà máy bị đóng cửa và hiện trở thành “bãi rác” phóng xạ Hanford Nuclear Reservation.
Tiêu điểm - Vén màn bí ẩn về những thành phố 'ma' ở Mỹ (Hình 4).
 “Bãi rác” hạt nhân học sông Columbia.
Dự báo được trước hậu quả nghiêm trọng tại nơi đây, bộ Năng lượng Mỹ đã cử những kỹ sư dàng đầu tới đây để thực hiện dự án Bảo vệ sông Washington. Theo thông tin từ bộ Năng lượng, dự án này trị giá 110 tỉ USD nhằm “làm sạch” 200.000 m3 chất thải hóa học và hạt nhân lưu trữ trong 177 bồn chứa ngầm. Hoạt động có thể kéo dài trong khoảng 50 năm nữa.
Nhưng 50 năm là quá dài khi những người dân ở đây đang sống trong nguy hiểm khi luồng khí mà khu Hanford phát ra có chứa hóa chất độc hại và chất phóng xạ gây ung thư, tổn thương não và phổi. Chỉ riêng năm 2016, 61 công nhân đã mắc các bệnh hiểm nghèo, đang ở giai đoạn chờ chết.
Một số chuyên gia trong ngành còn cảnh báo, nếu chính phủ không tiếp tục đẩy nhanh tiến dộ công việc, rất có thể “bãi rác” Hanford sẽ có nguy cơ phát nổ và làm nhiễm độc một vùng rộng lớn. Phóng xạ có thể lan khắp bang Washington, Oregon, Idaho và thậm chí sang cả bang Utah và Canada tùy vào quy mô của vụ nổ và điều kiện gió.

Phương Anh

Câu chuyện buồn đằng sau những thành phố ‘ma’ trên thế giới

Cuộc sống
Không phải tự nhiên một nơi sầm uất, nhộn nhịp lại trở nên hoang vắng. Đằng sau đó ẩn chứa những câu chuyện khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

1. Thành phố bị vùi trong cát - Kolmanskop, Namibia

Kolmanskop là một thị trấn ma nằm ở phía Nam của Namibia, cách cảng Lüderitz vài kilomet. Năm 1908, cơn sốt kim cương bùng nổ, nhiều người đổ xô đến sa mạc Nambi để tranh thủ cơ hội kiếm tiền. Chỉ trong vòng 2 năm, một thị trấn hoàn chỉnh đã được dựng lên tại sa mạc cằn cỗi này, gồm có sòng bạc, bệnh viện, trường học và các tòa chung cư tư nhân. Nhưng ngay sau khi doanh thu từ kim cương giảm xuống do Thế chiến thứ nhất, nơi đây lại quay về điểm xuất phát. Đến những năm 1950, “thị trấn kim cương” bắt đầu bị bỏ hoang và dần chôn vùi trong biển cát.

Chẳng mấy chốc, từ một thị trấn sầm uất đã bị vùi trong cát.
Chỉ một vài tòa nhà vẫn trụ vững và nội thất bên trong còn tốt. Nhưng hầu hết chỉ là tàn tích đổ nát, bị phá hủy trở thành một thị trấn ma

2. Nhà của những người lao động Chernobyl ở Prypiat, Ukraine

Prypiat là thành phố nằm trong khu vực bị cách biệt ở phía Bắc Ukraine. Đây là khu nhà của công nhân nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, bị bỏ rơi vào năm 1986 sau thảm họa Chernobyl và dân số khi đó vào khoảng 50.000 người. Cho đến gần đây, địa điểm này đã trở thành một bảo tàng. Các tòa chung cư, bệnh viện, bể bơi và đều bị bỏ lại. Bên trong còn sót rất nhiều vật dụng hàng ngày như quần áo, TV, đồ chơi trẻ em, giấy tờ và một số đồ đạc khác. Những cư dân ở đây chỉ được lấy đi một vali đầy những đồ dùng không bị ô nhiễm bởi chất độc hạt nhân. Tuy nhiên, vào đầu thế kỉ 21 khu vực này gần như đã bị cướp bóc. Nhiều tòa nhà đã bị lục soát trong nhiều năm. Vì không được tu sửa nên nước từ các mái nhà rò rỉ xuống, đến mùa xuân thì các phòng đều bị ngập. Không khó hiểu khi thấy cây mọc bên trong hay xuyên qua cả mái nhà. Do suy thoái quá nhanh nên đến tháng 7 năm 2005, một trường học 4 tầng đã sụp đổ hoàn toàn.

Sau thảm hoạ Chernobyl mọi thứ đều bị phá huỷ
Những vật dụng thường ngày trong các bệnh viện, trường học hay trong nhà dân vẫn còn sót lại

3. Khu nghỉ dưỡng ở San Zhi, Đài Loan

Phía bắc Đài Loan có một ngôi làng vô cùng độc đáo, ban đầu được xây dựng thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng dành cho giới thượng lưu. Tuy nhiên, sau nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra cùng với việc thiếu tiền thì khu nghỉ dưỡng này đã phải dừng xây dựng vĩnh viễn. Các tin đồn về việc ngôi làng bị ma ám lan ra ngày càng rộng hơn và đây được coi như nơi tưởng niệm của những người đã mất.

Về sau, các tin đồn đều được che giấu. Dự án này không bao giờ được khởi động lại và cũng không đem lại giá trị khi tái phát triển cho mục đích khác. Vì người ta tin rằng, phá hủy nhà của những linh hồn đã mất là việc không nên làm
Không khí quỷ dị bao trùm quanh San Zhi ngay từ cái nhìn đầu tiên

4. Thị trấn thời trung cổ ở Craco, Italy

Craco nằm ở khu vực Basilicata của tỉnh Matera, cách vịnh Taranto khoảng 25 dặm. Thị trấn thời trung cổ này là kiến trúc điển hình, được xây dựng trên các ngọn đồi nhấp nhô và cho phép trồng lúa mì cùng các loại cây trồng khác. Năm 1891, dân cư của Craco đã có trên 2000 người. Tuy nhiên do nhiều vấn đề xảy ra và điều kiện nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, sạt lở đất cũng như chiến tranh, người dân bắt đầu di cư. Từ năm 1892 đến năm 1922 đã có trên 1300 người từ nơi này di cư đến Bắc Mỹ. Từ năm 1959 đến 1972, Craco đã phải hứng chịu hàng loạt trận động đất và lở đất. Năm 1963, 1800 người còn lại đã di chuyển đến thung lũng gần đó có tên là Craco Peschiera.

Vẻ tan hoang của thị trấn Craco
Còn thị trấn Craco vẫn đang trong tình trạng đổ nát cho đến tận ngày nay

5. Những gì còn sót lại sau Thế chiến thứ II ở Oradour-sur-glane, Pháp

Một ngôi làng nhỏ của Oradour-sur-glane, Pháp đã bị tàn phá nặng nề sau Thế chiến thứ II. Đã có 642 người dân ở đây bị quân đội Đức sát hại. Ban đầu, quân Đức nhắm mục tiêu đến gần Oradour-sur-vayers, sau đó tấn công vào Oradour-sur-glane vào ngày 10/6/1944. Theo lời kể của một người còn sống sót, những người đàn ông sẽ bị nhốt vào trong một chiếc lồng và bị bắn vào chân khiến họ chết dần. Còn phụ nữ, trẻ em và những người ở trong nhà thờ cũng bị tiêu diệt bởi súng đại bác khi đang nỗ lực chạy trốn. Ngôi làng đã bị quân đội Đức phá hủy.

Chiến tranh đã huỷ hoại tất cả
Tàn tích của ngôi làng vẫn còn lại cho đến hiện tại như để tưởng niệm những người đã mất và nhắc nhở về lịch sử đầy đau thương

6. Hòn đảo cấm Gunkanjima, Nhật Bản

Đây là một trong 505 hòn đảo không có người ở quận Nagasaki của Nhật Bản. Nó được gọi là “Gunkanjima” hay “Hòn đảo cấm” nhờ những bức tường biển cao bao quanh. Vào năm 1890, công ty Mitsubishi đã thu mua hòn đảo này để khai thác than từ đáy biển. Đến năm 1916, công ty xây dựng các bức tường bê tông “cao chọc trời” để chứa người lao động, đồng thời cũng tránh đi những cơn bão trên biển. Đến năm 1959, dân số ở đây tăng cao khi đạt 835 người/ha - một trong những nơi có mật độ dân số cao nhất thế giới từng ghi nhận được. Tuy nhiên, vì xăng dầu dần thay thế cho than, các mỏ than trên khắp Nhật Bản đều phải đóng cửa và nơi này cũng không ngoại lệ.

Gunkanjima nhìn từ trên cao xuống
Năm 1974, Mitsubishi chính thức công bố đóng cửa mỏ than. Ngày nay, Gunkanjima hoàn toàn không có một bóng người và bị cấm du lịch.
Hòn đảo này được chọn là địa điểm quay của bộ phim “Battle Royale II” và tạo nên cảm hứng cho trò chơi nổi tiếng châu Á “Killer7”

7. Những kỉ niệm về Liên Xô ở Kadykchan, Nga

Kadykchan là một thành phố nhỏ ở Nga đã bị phá hủy khi Liên Xô sụp đổ. Các cư dân tại đây buộc phải di cư đến những khu vực khác có nước uống, trường học và y tế. Chính phủ đã mất khoảng 2 tuần để chuyển người dân đến những thị trấn khác và cung cấp nơi ở cho họ.

Sau khi người dân ở đây phải chuyển đi thì Kadykchan trở thành một thành phố hoang
Những vật dụng như quần áo, sách vở, đồ chơi,…bây giờ vẫn có thể tìm thấy trong thành phố này do người dân để lại

8. Thành phố bất hợp pháp Kowloon Walled, Trung Quốc

Kowloon Walled nằm ngay bên ngoài Hong Kong, Trung Quốc trong thời kỳ Anh cai trị. Thành phố này đã bị Nhật chiếm đóng trong Thế chiến thứ II và sau khi Nhật đầu hàng thì nó rơi vào tay những kẻ chiếm đất. Vì đây là một thành phố bất hợp pháp nên cả Anh lẫn Trung Quốc đều không muốn chịu trách nhiệm. Về sau, thành phố này đã bị dẹp bỏ và phá hủy vào năm 1993 sau khi chính quyền Anh và Trung Quốc đưa ra phán quyết.

Dân cư ở đây đã tăng chóng mặt trong nhiều thập kỉ cùng với đường phố đầy rác rưởi.
Các toà nhà cao đến mức ánh mặt trời không thể chiếu tới tầng dưới cùng và toàn bộ đều phải thắp sáng bằng đèn. Thành phố này chính là nơi tập hợp của sòng bạc, nhà chứa, quán cafe, nơi cung cấp thuốc phiện, các quán ăn phục vụ thịt chó và những nhà máy bí mật mà chính phủ không thể kiểm soát

9. Từ địa điểm du lịch thành thị trấn ma của Famagusta, Cộng hòa Síp

Varosha là một khu định cư không được chính phủ công nhận nằm ở phía Bắc Cộng hòa Síp - một quốc đảo nằm ở phía Đông Địa Trung Hải. Trước khi cuộc xâm lược Síp vào năm 1974 của Thổ Nhĩ Kì diễn ra thì nơi đây là địa điểm du lịch hiện đại. Cho đến khi quân đội Thổ Nhĩ Kì xâm chiếm, họ đã kiểm soát toàn bộ khu vực này và cấm không cho bất kì ai đến đây trừ quân đội Thổ Nhĩ Kì và người của Liên Hợp Quốc. Trong 34 năm không có bất kì sự tu sửa nào nên các toàn nhà đã dần bị phá hủy. Năm 2010, Varosha ược bãi bỏ lệnh cấm, được mở lại để khai thác du lịch và cư ngụ.

Trong những năm 70, để thu hút khách du lịch thì nhiều khách sạn, nhà cao tầng đã mọc lên

10. Sự hoang vắng của Agdam ở Azerbaijan - thành phố từng có 150.000 cư dân

Agdam đã từng là một thành phố nhộn nhịp với hơn 150.000 cư dân sinh sống. Nhưng đến năm 1993, cuộc chiến Nagormo Karabakh đã phá hủy thành phố này. Dù chiến tranh không diễn ra ở Agdam nhưng nó lại trở thành “nạn nhân” của cuộc chiến khi bị người Armenians chiếm đóng.

Các toà nhà bị phá huỷ, chỉ còn duy nhất những bức vẽ trên tường tại một nhà thờ Hồi giáo là còn nguyên vẹn.
Cư dân Agdam đã di chuyển đến những khu vực khác của Azerbaijan và Iran

Nguồn bài: Oddee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét