Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

DƯ LUẬN XÃ HỘI 58

-Không nói thì ai cũng biết. Chán các "thầy" lắm rồi!

-------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
CSGT phải đến QUỲ LẠY anh thanh niên người Dân Tộc mà biết luật

Cô gái quỳ lạy CSGT, dân mạng tranh luận gay gắt

(VTC News)- Một đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái trẻ, được cho là vi phạm giao thông đã quỳ lạy cảnh sát giao thông khiến dân mạng tranh luận gay gắt.
Đoạn clip được quay trên tầng cao nhưng vẫn thấy rõ những hình ảnh cô gái trẻ quỳ lạy cảnh sát giao thông trong đoạn ngõ nhỏ. Ngoài ra, cô gái này liên tục van xin: "Chú ơi, chú ơi tha cho con". Cô gái trẻ liên tục van xin vị cảnh sát giao thông bỏ qua lỗi cho mình.
Ngay sau khi đoạn clip được tung lên mạng, các bạn trẻ đã ngay lập tức tranh luận xung quanh vấn đề văn hóa ứng xử với cảnh sát giao thông.
Clip cô gái trẻ quỳ lạy cảnh sát giao thông xôn xao dân mạng
Đa số các ý kiến đều tỏ ra không đồng tình với hành động quỳ lạy van xin của cô gái trẻ.
Sau khi xem xong clip trên mạng, bạn Hoàng Anh chia sẻ: “Mình cũng nhiều lần bị cảnh sát giao thông giữ lại. Nhiều trường hợp cảnh sát giao thông chỉ ra đúng lỗi thì mình tiếp thu. Sai thì chịu phạt, sao lại quỳ lạy như thế”.
Cũng đồng tình với quan điểm này, Minh Đức (sinh viên ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn – ĐH QGHN) phân tích: “Trong các trường hợp này các bạn cần phải hiểu luật. Mức phạt vi phạm luật giao thông cũng không hề cao. Vì thế, thay vào việc xin xỏ các bạn hãy chấp nhận đem tiền đến kho bạc nộp cho nhanh”.
Trong khi đó, Tuấn Anh (sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội) lại lấy ra ví dụ khiến nhiều người phải suy nghĩ. Tuấn Anh kể lại: “Đã có lần mình chứng kiến một cô gái trẻ không đội mũ bảo hiểm nên thấy cảnh sát cơ động liền quay đầu bỏ chạy. Trong lúc luống cuống, cô gái này đã lao cả người và xe xuống cống”.
Rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hành động này của cô gái trẻ
Bên cạnh những ý kiến không đồng tình với hành động quỳ lạy của cô gái trẻ, một số bạn trẻ cũng tỏ ra thông cảm với hành động này.
Cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, bạn Minh Thúy ( Hà Đông, Hà Nội) phân trần: “Mình cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự như cô gái trên. Lúc đó ra đường mình lỡ không đội mũ bảo hiểm, bảo hiểm xe cũng đã hết hạn. Những lỗi đó mà bị phạt cũng phải mất trên 400.000 nghìn đồng. Số tiền đó với những sinh viên tỉnh lẻ như mình không phải là nhỏ”.
Vì vậy, Minh Thúy cũng cho biết dù không quỳ lạy cảnh sát giao thông như cô gái trong clip nhưng cô gái trẻ này cũng “bám áo” đồng chí cảnh sát giao thông khoảng 15 phút. Sau khi xem clip cô gái trong clip, Minh Thúy cho rằng mọi người cần phải đặt trường hợp bản thân vào đó để có cái nhìn cảm thông với cô gái trẻ.
Cũng đồng tình với ý kiến của Minh Thúy, một bạn trẻ khác cũng phân trần: “Bây giờ tiền phạt vi phạm giao thông cũng cao lắm rồi. Các bạn thử nghĩ xem với lương công nhân mỗi tháng được 2.000.000 đồng mà bị phạt 500.000 đồng thì cả tháng sẽ phải sống sao. Mình cảm thông với cô gái trong clip”.
Hoàng Anh

CSGT trưng dụng tài sản của dân: Làm hỏng thì phải đền!

Dân trí “Nếu người dân không đồng ý và có hành vi cản trở cảnh sát gây ra hậu quả cũng có thể bị xử lý tuỳ theo mức độ. Cảnh sát trưng dụng phương tiện sai quy định cũng bị xử lý theo luật, cảnh sát khi trưng dụng làm hư hỏng xe của người dân thì phải đền”.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - đã trao đổi với PV Dân trí như vậy liên quan đến Thông tư 01/2016 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/2 tới đây.
Phóng viên: Xin ông cho biết về những thay đổi, những nét mới trong trách nhiệm và quyền hạn của CSGT quy định trong Thông tư 01/2016?
Trung tá Nguyễn Quang Nhật: Thông tư 01/2016 bổ sung thêm một số mục so với Thông tư 65 trước đây. Mục đích của việc ban hành thông tư này muốn tạo điều kiện thuận lợi cho Cảnh sát giao thông (CSGT) trong khi thi hành nhiệm vụ điều tiết giao thông cũng như ngăn cản hành vi vi phạm pháp luật của người đi đường một cách kịp thời khi tình trạng vi phạm này hiện có chiều hướng ngày càng phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện hơn cho việc tuần tra, xử lý vi phạm nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của người tham gia giao thông.
Thông tư quy định CSGT được phép dừng các phương tiện đang tham gia giao thông. Vậy điều kiện để CSGT được phép dừng phương tiện giao thông trong quy định mới được hiểu thế nào cho đầy đủ, thưa ông? 
Tôi nhấn mạnh là quy định mới không tăng thêm quyền hạn cho CSGT. CSGT chỉ được dừng phương tiện trong các trường hợp như: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên; Thực hiện kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm…
CSGT được phép huy động tài sản, phương tiện của người tham gia giao thông để hỗ trợ trong những tình huốn cấp bách
CSGT được phép huy động tài sản, phương tiện của người tham gia giao thông để hỗ trợ trong những tình huốn cấp bách
Trong theo khoản 6 Điều 5 của Thông tư 1/2016 của bộ CA có quy định: CSGT được trưng dụng các phương tiện giao thông, các phương tiện thông tin liên lạc của tổ chức, cá nhân… theo những quy định của luật pháp, vậy sẽ phải hiểu điều khoản này như thế nào cho đúng thưa ông?
Theo quy định tại điều 15 Luật Công an nhân dân năm 2014, cần hiểu theo nghĩa hẹp nhất là đang trong một tình huống khẩn cấp, cán bộ tuần tra, kiểm soát giao thông sử dụng ôtô của người dân, xe máy của dân, điện thoại của dân để xử lý tình huống ngay lúc đó chứ không phải trưng dụng theo nghĩa của Luật trưng mua, trưng dụng.
CSGT được phép huy động phương tiện giao thông, huy động thiết bị thông tin liên lạc của người tham gia giao thông trong những trường hợp khẩn cấp để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ để không gây nguy hiểm cho xã hội, như: Ngăn chặn tội phạm hình sự, đảm bảo an toàn, trật tự giao thông và an ninh quốc phòng, tội phạm buôn bán ma tuý, cướp giật. Ví dụ như tình huống xảy ra tai nạn giao thông, CSGT sẽ huy động phương tiện của người tham gia giao thông để đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời, huy động điện thoại của người tham gia giao thông để hỗ trợ thông tin liên lạc…
Khi CSGT huy động tài sản, nếu người dân không đồng ý và có hành vi cản trở cảnh sát gây nguy hiểm tức thì, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội thì cũng có thể bị xử lý tuỳ theo mức độ. Người dân phải có trách nhiệm ủng hộ, giúp đỡ lực lượng chức năng trong đó có CSGT làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát trưng dụng phương tiện sai quy định cũng bị xử lý theo luật, cảnh sát khi trưng dụng làm hư hỏng xe của người dân thì phải đền bù. Khi phát hiện cảnh sát có dấu hiệu tiêu cực trong khi thực thi công vụ, tất cả người dân có quyền phản ánh, có quyền được quay phim, chụp ảnh CSGT làm nhiệm vụ.
Hiện nay, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT mới chỉ huy động người tham gia giao thông hỗ trợ phương tiện để đưa người bị nạn đi cấp cứu, chưa huy động thiết bị liên lạc của người tham gia giao thông.
Nhiều người quan ngại rằng trao cho CSGT quá nhiều quyền hạn sẽ dẫn tới lực lượng này lạm quyền khi tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Ông có ý kiến gì về việc này?
Đây là quy định có từ trước và không có gì mới, nó phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nên không có gì là lạm quyền. Pháp luật hiện hành quy định công dân phải có giấy tờ tuỳ thân như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước...
Việc kiểm tra xử lý giấy tờ tùy thân của người ngồi trên phương tiện để phòng ngừa trường hợp đối tượng truy nã, lẩn trốn, người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp… Công dân phải có chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân được quy định trong các luật Cư trú, luật Căn cước công dân và việc xử phạt hành chính cũng căn cứ vào Nghị định 167 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội...
CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu người nào lạm quyền hoặc vi phạm trong việc huy động tài sản của người dân thì sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành công an và quy định của pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nếu xảy ra vấn đề giả danh CSGT trưng dụng tài sản để chiếm đoạt thì sao, thưa ông?
Người dân không phải quá lo ngại về vấn đề có lực lượng giả danh, vì ai làm sai đều bị xử lý, đối tượng giả danh sẽ bị truy cứu hình sự.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CSGT đều có thẻ số, giấy chứng nhận, số hiệu công an nhân dân… đó là những căn cứ để nhận biết lực lượng. Chúng tôi đề nghị người dân nếu phát hiện dấu hiệu giả danh, lạm quyền thì hợp tác, phản ánh đến Cục CSGT, Bộ Công an.
Xin cảm ơn ông!
Như Quỳnh - Như Phúc (thực hiện)

CSGT Rạch Chiếc bị "tố" chặn dừng xe mà không giải thích lỗi

19/12/2014 10:10
Lê Dũng
Bị tổ CSGT chặn dừng xe nhưng anh L. không được giải thích lỗi rõ ràng. Trong lúc đang đôi co với vị đại úy CSGT thì anh L. bị một người thanh niên lạ mặt xông tới chửi bới, định hành hung…
Tin mới nhất vụ sập hầm: Mũi khoan thoát nước đã tới nơi
Đến nay, sau hơn nửa tháng xảy ra vụ việc bị tổ công tác Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM) dừng xe và suýt bị người lạ mặt hành hung trước mặt tổ CSGT này, anh N.V.L (ngụ phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) vẫn chưa hết bức xúc.
Theo trình bày của anh L, vào sáng 30/11/2014 anh điều khiển xe gắn máy lưu thông trên Xa lộ Hà Nội theo hướng từ TP.HCM về Đồng Nai. Khi đến gần cầu vượt Trạm 2, anh L. bị tổ công tác gồm 3 chiến sĩ thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc đứng làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe vì lỗi “không bật xi nhan ở đoạn đường cong”.
Hình ảnh tổ CSGT chặn dừng xe anh L. vào sáng 30/11/2014 (Ảnh cắt từ clip)
Anh L. không đồng ý khi nghe thông báo lỗi này vì anh cho rằng đoạn đường tại cầu vượt Trạm 2 là đường cong, không giao cắt với tuyến đường nào khác nên không cần phải bật xi – nhan. Theo anh L, cùng thời điểm anh bị thổi phạt cũng có nhiều người đi đường khác bị ra hiệu dừng xe.
“Tôi thấy mình lưu thông đúng luật nên dùng ĐTDĐ ghi hình với mục đích làm bằng chứng. Thấy tôi sử dụng điện thoại ghi hình, một cán bộ của tổ công tác là đại úy Nguyễn Xuân Lệ đã có những lời lẽ đe dọa, phản ứng kiểu thách thức”, anh L. kể.
Theo như nội dung trong clip anh L. cung cấp, thay vì phải nói lý do dừng xe cũng như giải thích rõ lỗi cho người vi phạm, đại úy Nguyễn Xuân Lệ cãi vã với anh L. và còn nói: “Mày buông (ĐTDĐ – PV) ra, mày được phép chụp cảnh sát không?”
Anh L. còn cho biết, lúc anh và đại úy Lệ đôi co thì từ đâu xuất hiện một thanh niên (khoảng 20 tuổi) đeo khẩu trang xông tới nói những lời lẽ thô tục, chửi bới.
Anh L. trình bày sự việc
Anh L. ra sức thanh minh, đồng thời nói với đại úy Lệ bình tĩnh. Trong clip anh L. cung cấp có đoạn đại úy Lệ nói như tát nước vào mặt anh L: “Mày câm cái miệng mày vào … Lấy giấy đây … Mẹ cho mày gãy mẹ mày răng bây giờ … Mày cho nó gãy răng cho tao, mày ngu, mày có coi luật không? Mày muốn chụp không? Đã ngu không biết luật còn gân cổ ra mà cãi; mày ngu lắm, luật mày không nghe”.
Sau đó, một cán bộ thuộc tổ CSGT này can thiệp, nói là tổ trưởng và yêu cầu anh L. xuất trình giấy tờ xe. Sau một hồi giải thích lòng vòng, người này trả lại giấy tờ cho anh L. mà không lập biên bản xử phạt.
Sự việc trên khiến anh L. rất ấm ức. Anh cho biết: “Nếu tôi vi phạm thì các CSGT phải nói rõ cho tôi biết là lỗi gì, còn đây họ giải thích lòng vòng, có thái độ và lời nói không đúng mực. Thậm chí tôi bị nam thanh niên lạ mặt chửi bới, định hành hung trước mặt họ mà họ không có hành động nào can thiệp”.
Để làm rõ thông tin anh L. cung cấp, phóng viên đã liên hệ với Thượng tá Trần Thanh Trà – Trưởng Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TP.HCM. Tuy nhiên vị trưởng phòng này cho biết đang bận họp và hướng dẫn phóng viên cung cấp hình ảnh, clip lúc tổ CSGT Đội Rạch Chiếc làm việc với anh L. cho Phòng PC67 để xem xét, đánh giá mức độ sai phạm từ đó sẽ có hướng xử lý.
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Văn phòng Luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Đoàn Luật sư TP.HCM):
Theo thông tin bài viết, trường hợp này, xét về lí, việc bắt lỗi vi phạm của CSGT Rạch Chiếc là đúng qui định của pháp luật. Bởi lẽ, theo điều 6 Nghị Định 171/2013/NĐ-CP Qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi trên sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 ngàn đồng đối với hành vi: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo rẽ.
Tuy nhiên, lẽ ra trong trường hợp này trách nhiệm của CSGT là phải giải thích cho người dân hiểu nguyên nhân họ bị xử phạt? Với cách hành xử như phản ảnh thì rõ ràng là không chuẩn mực với tư cách của một chiến sĩ CSGT.
Mục đích của việc xử phạt là nhằm tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến người vi phạm, để họ không tái phạm. Còn nếu việc xử phạt mà người dân không biết và không hiểu lí do minh bị xử phạt thì khi đó mục đích xử phạt sẽ không có tác dụng mà đôi lúc còn gây ra sự ức chế cho người dân.
Thông thường người dân chúng ta khi đi đường chỉ chú ý bật xi nhan báo rẽ trái hoặc phải khi ở những ngã ba, tư… chứ ít người biết rằng, khi lưu thông xe trên một trục đường duy nhất nhưng khi gặp các đoạn đường cong, thì bắt buộc người điều khiển phương tiện đó phải bật đèn báo hiệu.
Như vậy, mục đích việc báo hiệu đó là nhằm cảnh báo cho các phương tiện xe đang lưu thông phía sau biết được rằng: Phía trước đang có cua quẹo, để các xe phía sau cảnh giác, không lấn trái vượt lên khi xe bắt đầu vào cua. Vì thế , yêu cầu bắt buộc các xe khi chuyển hướng là phải giảm tốc độ và bật tín hiệu là nhằm giảm bớt các tai nạn có thể xảy ra.

Tiếng Anh English Thứ hai, 28/5/2018 | 16:54 GMT+7

Làm thế nào để kỉ luật cảnh sát giao thông làm sai quy định ?

 
Xin chào luật sư, Hôm qua tôi đang lưu thông bằng môtô trên đường Đại Cồ Việt thì bị 1 đồng chí CSGT tên C dừng xe. Tôi đề nghị đồng chí cho biết lý do dừng xe theo TT 65 – BCA ban hành thì đồng chí thông báo lỗi của tôi là đi sai phần đường và đã giải thích cho tôi đầy đủ, cặn kẽ.
 Vì tuyến đường này đã có biển báo phân làn đường nên tôi biết mình đã sai, tôi đã đi vào làn dành riêng cho ôtô. Sau đó đồng chí C đề nghị tôi xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra. Theo lời của đồng chí C tôi đã đưa cho đồng chí giấy tờ xe gồm có 1 GPLX hạng A1, 1 giấy đăng kí xe máy, 1 bảo hiểm xe máy còn thời hạn. Đồng chí C đã cầm giấy tờ xe của tôi vào bốt CSGT và đưa cho đồng chí B ( đồng chí B là đội trưởng của đồng chí C ), đồng chí B đã cầm giấy tờ xe của tôi cất vào 1 chỗ khác và nói với tôi : " Mày mất giấy tờ xe rồi con ạ. Mày không mang theo giấy tờ xe, tao sẽ lập biên bản trường hợp này”.
Tôi liền phản bác lại và 2 bên đã cãi nhau to tiếng ở đây. Trong khi tôi rất bình tĩnh nói chuyện và không hề có thái độ xúc phạm người thi hành công vụ thì đồng chí C liên tục có các cử chỉ xô đẩy để tìm cách gây sự với tôi, đồng chí C đã buông ra những lời nói vô văn hóa xúc phạm, lặng mạ tôi? Sau đó đồng chí B đã lập biên bản vi phạm hành chính là tôi đi sai phần đường và không mang theo giấy tờ xe và tiến hành giữ xe mô tô của tôi. Cuối cùng tôi đã gọi điện cho chú tôi làm ở phòng CSGT để nhờ chú xin hộ, khi đó 2 đồng chí kia liền mềm mỏng rồi trả lại giấy tờ xe cho tôi và xin lỗi tôi vì sự việc đã xảy ra. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này nếu tôi không có người nhà làm trong ngành thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của 1 công dân? Tại sao 1 người thực thi pháp luật lại có thể đổi trắng thay đen như vậy?
Nhờ luật sư tư vấn đơn từ để đòi lại công bằng nếu có trường hợp tương tự xảy ra. Làm thế nào để kỉ luật và dăn đe 2 đồng chí kia theo pháp luật việt nam. Nhờ luật sư hướng dẫn chi tiết.
Người gửi: M.P.T
Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của công ty luật Minh Khuê.

Vụ CSGT 'làm luật': Người đứng đầu sẽ bị xử lý ra sao?

TPO - Trước thông tin, hình ảnh về một số Đội CSGT Hà Nội nhận tiền người vi phạm, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội Đào Vịnh Thắng tuyên bố: Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu, điều chuyển công tác.
Không riêng dấu hiệu chung chi tiền, ngay cả việc thực hiện điều lệnh của CSGT Thủ đô cũng có vấn đề
Không riêng dấu hiệu chung chi tiền, ngay cả việc thực hiện điều lệnh của CSGT Thủ đô cũng có vấn đề
CSGT xin tư liệu xử lý
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an Hà Nội cho hay, lãnh đạo phòng đã họp bàn và lập tổ công tác xác minh sự việc.
Đại tá Thắng cho biết, đã tạm đình chỉ công tác đối với số cán bộ chiến sỹ CSGT có mặt trong đoạn clip ghi hình và yêu cầu Ban chỉ huy Đội CSGT số 3, 5, 6 cùng các cán bộ, chiến sỹ có liên quan viết báo cáo, làm rõ sự việc; họp chấn chỉnh chung toàn lực lượng CSGT, không để xảy ra sự việc tương tự. “Trường hợp nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu, điều chuyển công tác”, ông Thắng khẳng định.
Chiều ngày 13/3, lãnh đạo PC67 Hà Nội đã đến làm việc, đề nghị báo Tiền Phong cung cấp tư liệu liên quan đến vụ việc để có căn cứ kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của ngành.
“Không riêng gì lực lượng CSGT mà cả ngành công an, đều phải có hội đồng đánh giá mức độ vi phạm để có căn cứ xử lý thích đáng. Những sai phạm của cán bộ, chiến sĩ sẽ được chấn chỉnh nhằm xây dựng hình ảnh cảnh sát giao thông đẹp hơn trong mắt người dân. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh tác phong, lề lối cho cán bộ, chiến sĩ”, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng PC67 Hà Nội khẳng định.
Kiên quyết xử lý hành vi tiêu cực
Trong khi đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia, sau khi xác minh đúng có hành vi nhận tiền của người vi phạm mà không xử phạt theo quy định của pháp luật, có thể khẳng định đấy là hành vi tiêu cực; nói rõ hơn là lợi dụng chức vụ để kiếm tiền bất chính.
Theo ông Hùng, nếu đúng việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng, ngành công an nói chung.  Sự việc trên ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với lực lượng thực thi pháp luật, khiến họ có xu hướng khinh nhờn pháp luật, dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng.
Hơn nữa, khi người dân mất niềm tin vào lực lượng chức năng, họ sẽ không tuân thủ pháp luật. Bởi vì, họ sẽ thấy dù có tuân thủ, nhỡ vi phạm có thể vẫn phải đưa tiền cho CSGT để được bỏ qua. Nếu làm rõ hành vi CSGT nhận tiền để bỏ qua lỗi của người vi phạm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người dân vào công tác thi hành pháp luật nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng.
Ông Hùng đánh giá cao phản ứng kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, đặc biệt là chỉ đạo của Chủ tịch UBND- kiêm trưởng ban ATGT thành phố Nguyễn Đức Chung. Điều này khẳng định quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội không có chỗ cho hành vi tiêu cực của lực lượng chức năng.
“Mỗi khi có thông tin phản ánh về các tiêu cực, sai phạm của CSGT, Ủy ban ATGTQG đều có văn bản gửi tới các đơn vị. Sau đó, cơ quan chức năng, các đơn vị, địa phương cũng như người bị phản ánh đều tiếp nhận, xử lý nghiêm”, ông Hùng cho biết thêm.
Luân chuyển cán bộ
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Qũy, nguyên cán bộ CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội, thực tiễn vẫn có những cán bộ, chiến sĩ không thường xuyên được rèn luyện, tu dưỡng, cố tình làm sai quy định của ngành để lập chốt hoặc rung dọa người vi phạm, thậm chí bắn tốc độ bằng…mồm, đôi co mặc cả với người vi phạm…
Bàn về việc lập chốt xử phạt người vi phạm, ông Qũy cho hay, căn cứ kế hoạch tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng trong sổ công tác của lãnh đạo đội, cán bộ, chiến sĩ CSGT có quyền dừng phương tiện, xử phạt trên tuyến đường làm nhiệm vụ. Những điểm nào có bốt làm việc, cán bộ dừng xe sẽ chuyển giấy tờ của người vi phạm cho cán bộ ở trong bốt để xử phạt.
Theo ông Qũy, CSGT cần tránh việc lập chốt xử lý ở những “góc chết”, địa điểm nhạy cảm, xử phạt dấm dúi phía sau cabin ô tô, cánh cửa ô tô… Mọi việc đều phải công khai, minh bạch để dư luận giám sát, tránh gây hiểu lầm đáng tiếc, hạn chế được vi phạm, ùn tắc, tai nạn giao thông. Ngay trong quy định của ngành giao thông cũng cấm hành vi xử lý vi phạm giao thông bên trong cabin ô tô.
"Không cán bộ chiến sĩ nào muốn đứng ở các điểm luôn xảy ra ùn tắc giao thông, cường độ làm việc cao, nhiều áp lực. Họ chỉ muốn ra ngoại ô hoặc những nơi thông thoáng, dễ xử phạt hơn", ông Quỹ nói.
Trước tình trạng, một số chốt giao thông hiện nay xuất hiện các đối tượng lạ mặt nghi là “cò” của CSGT?, Phòng CSGT Hà Nội cần công khai đường dây nóng ở các chốt giao thông, trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân kịp thời thông tin, phản ánh. Nếu có các dấu hiệu bất minh trong quá trình thực thi công vụ, lãnh đạo Phòng CSGT cần kiểm tra, làm rõ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc.
Cuối ngày 13/3, PV Tiền Phong liên tục liên hệ với Cục CSGT để chất vấn sự việc liên quan. Tuy nhiên, nhiều số máy lãnh đạo đều không thể liên lạc. Thậm chí, một Cục phó CSGT phụ trách CSGT đường bộ vừa nghe danh xưng PV báo Tiền Phong liền nói: "Tôi bận đi đám hiếu" và cúp máy.
Nhóm P.V Kinh tế

Clip CSGT "làm luật": Đình chỉ 6 lãnh đạo Đội, 14 chiến sĩ

14/03/2018 - 21:27 (GMT+7)

Công an Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng CSGT để phục vụ công tác điều tra xác minh làm vụ rõ vụ CSGT bị tố “làm luật”,

img5594-152092108605897073461-15209212928522066095

Ảnh CSGT nhận tiền được cắt ra từ Clip

Chiều ngày 14/3, theo một nguồn tin của PV Báo Giao thông, Công an TP Hà Nội đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với 20 cán bộ, chiến sĩ CSGT liên quan đến clip CSGT “làm luật”.
Được biết, trong số 20 người này có 14 cán bộ, chiến sĩ CSGT và 6 lãnh đạo của các Đội CSGT số 3, số 5 và Đội CSGT số 6.
Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Chánh Văn phòng Công an TP Hà Nội  cho biết, sau khi xuất hiện các hình ảnh, video ghi hình CSGT tiêu cực, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị xác minh, bước đầu xác nhận có liên quan đến các cán bộ, chiến sỹ của các tổ công tác thuộc Phòng CSGT.
Theo đó, Giám đốc Công an thành phố đã kịp thời yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ, tổ công tác báo cáo giải trình, đồng thời quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các cán bộ, chiến sỹ của các tổ công tác có liên quan để làm rõ, xử lý nghiêm.
Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, sau vụ việc này, Công an Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tuần lưu của CSGT, chỉ đạo lực lượng thanh tra công an Thành phố thực hiện các đợt thanh tra đặc biệt để chủ động phát hiện những sai phạm của cán bộ, chiến sỹ và xử lý.
Công an Hà Nội sẽ chỉ đạo bộ phận kiểm tra điều lệnh tăng cường kiểm tra tác phong, thực hiện công vụ của lực lượng.
Đại diện Công an Hà Nội bày tỏ mong muốn người dân tiếp tục tham gia đóng góp, phát hiện các tiêu cực của lực lượng CSGT để xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, đồng thời khuyến cáo người dân chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và quyết định xử phạt của lực lượng chức năng.
Liên quan đến sự việc này, ngày 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Công an thành phố xác minh, làm rõ báo cáo kết quả kiểm tra lên Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 30/3.
Trước đó, sáng 13/3, báo Tiền Phong đã đăng tải bài viết và clip phản ánh về hiện tượng CSGT có dấu hiệu "mãi lộ” tại một số chốt kiểm tra xử lý vi phạm.
Clip dài hơn 7 phút, ghi lại nhiều hình ảnh người vi phạm giao thông rút tiền trao cho CSGT.

CSGT bị tài xế thạo luật bắt xin lỗi vì “bắt bừa“?

(Kiến Thức) - Clip CSGT bị cho là làm việc không rõ ràng, bắt rồi thả… và dù tài xế yêu cầu xin lỗi nhưng không thực hiện đang gây tranh cãi trên mạng. 

Đoạn clip do một tài xế ở TP HCM gửi đến fanpage Trong Thế giới xe. Tài xế bị CSGT yêu cầu dừng xe trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM, đòi kiểm tra giấy tờ nhưng không xác định được lỗi cụ thể, bị tài xế thạo luật vặn vẹo.

Khi tài xế xuống xe, CSGT lập tức đòi kiểm tra giấy tờ. Người điều khiển xe yêu cầu cảnh sát phải nêu được lỗi của mình trước khi kiểm tra giấy tờ, người này còn mang theo máy ghi hình để tạo bằng chứng. Khi được yêu cầu nêu lỗi, CSGT không nói dứt khoát, tài xế hỏi lại rất nhiều lần “Anh bị lỗi gì. Em nhắc lỗi cho anh trước khi kiểm tra giấy tờ. Và nếu anh mắc lỗi đi sai phần đường thì em cứ lập biên bản”, tuy nhiên, cảnh sát chỉ vòng vo và nói rằng “Lỗi đã nói rồi, không nhắc lại nữa” và tiếp tục đòi kiểm tra giấy tờ.
Khi phát hiện tài xế đang quay hình, ghi âm, CSGT lại yêu cầu phải tắt máy, tài xế lên tiếng đây là quyền giám sát của người dân và nói “Nếu anh làm nghiêm chỉnh, làm đúng thì chẳng việc gì phải sợ ghi âm gì cả”. Trước thái độ cương quyết của tài xế, CSGT có vẻ “xuống nước” và nói rằng: “Bây giờ anh tắt máy đi rồi em giải quyết cho anh”.
Theo lời kể của tài xế trong clip này, anh từng bị CSGT “hỏi thăm” một vài lần trên chính đoạn đường này, nhưng chưa lần nào giải quyết thỏa đáng, hợp lý, chỉ bắt rồi… lại thả sau khi anh thắc mắc về lỗi sai của mình. Khi CSGT yêu cầu anh này tắt máy ghi hình, anh không chấp nhận và cương quyết đòi CSGT phải giải quyết cặn kẽ, đúng luật, nêu được lỗi sai thì cứ việc lập biên bản, còn nếu không phải xin lỗi anh.
Sau khi tranh cãi một hồi, tài xế được dẫn sang gặp một viên CSGT khác và người này cũng chỉ nói rằng lỗi ở đây là “đi sai làn đường” nhưng lại không có những bằng chứng, kết luận hợp lý. Tài xế lúc này khẳng định, nếu như cho đây là lỗi thực sự thì phải lập biên bản đàng hoàng, nhưng CSGT lại không làm như vậy và bảo tài xế đi.
Ở đoạn cuối clip, tài xế không đồng ý cách giải quyết của CSGT, anh cho rằng, nếu CSGT đã bắt sai thì theo Thông tư 65, CSGT phải xin lỗi anh. Nhưng hai CSGT trong clip này đều không xin lỗi, mặc cho tài xế này cảnh báo sẽ thông báo chuyện này đến đường dây nóng, báo cáo lại với các cấp trên.
 Phản ứng của cư dân mạng khi xem thái độ, cách làm việc của các CSGT.
Chưa rõ thực hư ra sao nhưng clip sau khi được chia sẻ lên mạng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Trên fanpage Trong Thế giới xe, nickname Hoangtuan Nguyen bình luận: “Làm liêm khiết thì sợ gì ghi hình? Đã sai rành rành rồi mà không biết nhận khuyết điểm, còn thách thức nữa. Tài xế nói quá đúng, ghi hình làm bằng chứng là một cách để người dân tự bảo vệ bản thân mình”. Nickname Simon Joey viết: “Đúng như bác tài này nói, tôi sai thì các anh cứ lập biên bản, còn các anh sai thì phải xin lỗi tôi, điều đương nhiên. Người ta có quyền giám sát, quay làm bằng chứng chứ không sau này kiện thì biết làm thế nào?”.
Trong khi đó, nickname Saman Phạm trên fanpage cliphot lại cho rằng: “Xem qua clip cũng không thể biết tài xế có đi sai, không đúng làn đường hay không. Nhưng từ đầu đến cuối thấy bác này nói năng có vẻ như là rất rành luật, tự xưng là anh với CSGT, có lẽ nào đã quá tự tin vào khả năng ăn nói lép vế được cả cảnh sát?”. "Dù ai đúng ai sai thì cả hai phía nên có cách ứng xử một cách hợp lý. Anh tài xế cũng không cần thiết phải lôi luật ra để "hù dọa", còn CSGT nếu sai thật thì cũng nói một câu "xin lỗi" chẳng mất gì", thành viên Le Minh góp ý. 
Tâm An

Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông ghi sai lỗi

Tháng trước, tôi tham gia giao thông trên đường thì bị cảnh sát dừng xe. Tôi biết mình vi phạm nên đồng ý để cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, khi ký vào quyết định xử phạt, tôi phát hiện ra lỗi và mức phạt không đúng với lỗi tôi đã mắc phải. Tôi đã làm việc trực tiếp với chiến sĩ đó mà không được giải quyết. Sau đó, tôi vẫn ký và ghi chú vào quyết định xử phạt là nội dung vụ việc và không đồng ý với quyết định đó. Trong trường hợp tôi có quyền khiếu nại về việc này không, tôi phải làm như thế nào? Và tôi có phải đi nộp phạt luôn không khi đang chuẩn bị thực hiện khiếu nại?


Tư vấn giao thông đường bộ:quyền khiếu nại

Vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về quyền khiếu nại

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:
“Điều 15,. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, nếu bạn thấy biên bản vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông là trái luật thì bạn có thể thực hiện khiếu nại về vấn đề này. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

Về trình tự khiếu nại

Căn cứ tại Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định:
“Điều 7. Trình tự khiếu nại
1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”
Như vậy, bạn có thể thực hiện khiếu nại trực tiếp tới cơ quan nơi người lập biên bản vi phạm. Cụ thể, bạn có thể tới trụ sở Đội, Trạm cảnh sát giao thông nơi người lập biên bản công tác để khiếu nại.

Về việc nộp phạt vi phạm

Căn cứ theo Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:
“Điều 73. Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
quyền khiếu nại
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, mặc dù bạn không đồng ý với biên bản vi phạm giao thông đã lập và đang tiến hành thủ tục khiếu nại, bạn vẫn phải thực hiện đóng phạt. Nếu sau đó xác định biên bản vi phạm là trái luật, bạn sẽ được hoàn lại tiền nộp phạt.

Kết luận

Bạn vẫn phải nộp phạt theo đúng lịch hẹn dù đang tiến hành khiếu nại.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét