Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/34

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 14/5/2018
 
Tin tức | Tin nóng 24h | Tin tức 24h mới nhất 14/05/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 13/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 13.05.2018 - Tin tức cập nhật
 
Hai hiệp sĩ bị cướp đâm chết giữa trung tâm Sài Gòn
 
Bên trong nơi “hồi sinh” máy bay tiêm kích Su-27 của Việt Nam
                                                Rặng Trâm Bầu - Anh Thơ ft. Việt Hoàn

Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong

Tứ Quý, Theo Thời Đại 02:23 14/05/2018

Cạnh 4 chiếc xe máy nằm ngổn ngang trên đường là những vết máu của những hiệp sĩ đã đổ xuống khiến nhiều người dân xót xa. Trời bước sang ngày mới nhưng công an vẫn còn khám nghiệm và hàng trăm người dân vẫn tập trung theo dõi vụ việc.

Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 1.
Đến hơn 0h ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra CA TP. HCM phối hợp cùng Công quận 3 (TP. HCM) vẫn đang phong toả một làn đường để khám nghiệm hiện trường vụ án mạng khiến 3 người chết, 3 người bị thương.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 2.
Trước đó, khoảng 20h tối 13/5, nhóm hiệp sĩ khoảng 8 người đã bám theo một băng cuớp trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM. Khi đến trước 1 cửa hàng quần áo trên đường, nhóm hiệp sĩ phát hiện nhóm đối tượng trộm xe SH ( màu xám) trên vỉa hè.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 3.
Ngay lập tức, nhóm hiệp sĩ tiếp cận đối tượng rồi hô hoán, khống chế. Tuy nhiên, đồng bọn nhóm trộm từ phía sau cầm theo hung khí truy sát nhóm hiệp sĩ. Hậu quả, 3 hiệp sĩ bị thương, 2 hiệp sĩ khác và 1 người dân đã tử vong.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 4.
Người dân cho biết, vụ việc diễn ra khá nhanh và những tên cướp quá hung hãn nên không có nhiều người dám vào hỗ trợ. Thời điểm xảy ra sự việc, 1 người dân chứng kiến đã lao vào hỗ trợ nhóm hiệp sĩ bắt cướp nhưng không may bị đâm chết.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 5.
Anh M. (nhân chứng) cho biết thêm, sau khi gây án, băng trộm gồm 4 tên đã nhanh chóng tẩu thoát trên xe máy theo 2 hướng khác nhau. Các nạn nhân đã được người dân đưa tới bệnh viện ngay sau đó.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 6.
Công an dựng lại hiện trường để tìm những manh mối, dấu vết những tên cướp để lại.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 7.
Một điều tra viên chụp lại hiện trường để phục vụ điều tra, truy xét các đối tượng cướp giật.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 8.
Công an đo đạc hiện trường vụ án mạng kinh hoàng.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 9.
Chiếc xe máy SH của nạn nhân nằm ngã bên lề đường.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 10.
Những người đi đường đều không khỏi bàng hoàng khi nơi này xảy ra vụ cướp táo tợn, để lại hậu quả nặng nề khiến 6 người thương vong.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 11.
Nhiều vị trí được cơ quan chứng năng đánh dấu trong lúc khám nghiệm hiện trường.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 12.
CSGT, dân phòng được điều động để hỗ trợ điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường vụ án mạng kinh hoàng.
Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng trên đường CMT8 khiến 6 hiệp sĩ đường phố bị băng cướp đâm thương vong - Ảnh 13.
Hiện trường phong toả nghiêm ngặt đến hơn 0h. Trong khi đó tại bệnh viện 115 và bệnh viện Thống Nhất, 3 hiệp sĩ bị thương vẫn đang chiến đấu để giành lại sự sống sau khi bị những tên cướp tấn công.

Chống tham nhũng, không có chuyện bỏ dở giữa chừng

Đánh giá tác giả
1 2 3 4 5
0 Thanh Niên
Ngày 13.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH TP.Hà Nội có cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 13.5
Ảnh: Ngọc Thắng
Mong công cuộc phòng chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa
Tại hội nghị, cử tri Trần Viết Hoàn (P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình) cho biết, nhân dân nức lòng khi nghe Tổng bí thư phát biểu rằng, trong công cuộc chống tham nhũng, ai nhụt chí thì đứng sang một bên. Tuy nhiên, ông Hoàn bày tỏ băn khoăn: Nhiều vụ sai phạm, tiêu cực xảy ra từ cách đây cả chục năm nhưng đến nay mới bị phát giác, xử lý thì không hiểu nguyên nhân vì sao? Có phải công tác thanh kiểm tra đã bị buông lỏng và liệu có người chống lưng cho họ hay không?
Cử tri Nguyễn Vy Yên (P.Ngọc Khánh, Ba Đình) bày tỏ mong muốn công cuộc phòng chống tham nhũng tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa.
Còn cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (P.Giảng Võ, Ba Đình) thì nêu vấn đề: Việc chống tham nhũng, tha hóa, biến chất T.Ư làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng, người dân cả nước đều biết nhưng các địa phương sao im ắng quá, nhiều cử tri đã nhận xét "trên nóng dưới lạnh". Theo ông Thịnh, để chống tham nhũng, chỉ riêng T.Ư làm là chưa đủ mà cần sự chung tay của các địa phương. Do đó, ông Thịnh cho rằng, phải đặt ra và trả lời câu hỏi: Vì sao có hiện tượng trên nóng dưới lạnh và làm thế nào để “chuyển lửa” về địa phương?
Còn nhiều việc phải làm
Giải đáp các kiến nghị của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Phòng chống tham nhũng là vấn đề mà cử tri nào khi phát biểu cũng đề cập tới, lần tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm. Điều này chứng tỏ, đây là vấn đề quan trọng nhưng hết sức khó khăn”. Theo Tổng bí thư, thời gian vừa qua, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được một số kết quả bước đầu như các cử tri đánh giá và ghi nhận, đồng thời khẳng định những kết quả bước đầu này có được là nhờ sự đồng thuận rất lớn của các cử tri và nhân dân cả nước. "Nếu không có sự ủng hộ của các bác, các anh chị và toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thể thành công", Tổng bí thư nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng bí thư cho rằng, trong chống tham nhũng, vấn đề chính không phải là “chống” mà về cơ bản, lâu dài phải là “xây”. "Chống là quan trọng, cấp bách nhưng không phải chỉ nhăm nhăm đi chống mà phải xây để ngăn ngừa, răn đe, để đừng xảy ra tham nhũng, tiêu cực để phải chống nữa", Tổng bí thư nói và cho biết thêm, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải cứ tử hình, chung thân mới là kết quả tốt mà cái chính là người bị xử lý nhận ra sai lầm và đặc biệt là nhà nước thu lại được nhiều tài sản của nhà nước, không để bị thất thoát.
Tổng bí thư cũng cho biết, hiện nay, chống tham nhũng đã thành phong trào, xu thế, lò đã nóng, thậm chí như nhiều người nói đã nóng rực lên rồi, do đó sẽ không có chuyện bỏ dở giữa chừng, mà sẽ phải làm tới cùng, song cũng khẳng định công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều việc phải làm. "Tinh thần là chúng ta phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục làm quyết liệt và làm một cách có hiệu quả, đồng thời tất cả xã hội đều phải đồng lòng vào cuộc thì cuộc chiến này mới thành công. Đây là công việc lâu dài, không thể sốt ruột được", Tổng bí thư khẳng định.
Thu hồi tài sản tham nhũng không đạt 60% như nghị quyết của Quốc hội

Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri vừa được Thanh tra Chính phủ gửi đến các ĐBQH, năm 2017,kết quả thu hồi tài sản tham nhũng không đạt chỉ tiêu 60% nêu trong Nghị quyết 111/2015/QH13 của Quốc hội.

Theo đó, trong năm 2017, toàn ngành thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỉ đồng, 17.586 ha đất, đã kiến nghị thu hồi 43.321 tỉ đồng, 4.941 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 24.253 tỉ đồng, 12.645 ha đất, nhưng chưa nói rõ tỷ lệ thu hồi.

Vũ Hân

Tài xế ôtô lật trên đèo: Đâm xe vào vách núi để không rơi xuống vực

Khai với cảnh sát anh Đức cho biết, phanh xe không hoạt động nên phải đánh lái va vào vách núi, tránh bị rơi xuống vực đèo Khánh Lê.

Ngày 13/5, điều trị gãy xương sườn trái và phải tháo khớp vai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, gương mặt anh Hồ Tấn Đức (44 tuổi, tài xế ôtô khách chở đoàn công an hưu trí lật trên Đèo Khánh Lê, Khánh Hoà) bần thần.
Sau tai nạn sáng hôm qua làm 3 người chết, anh Đức kẹt trong xe, mãi sau mới được cứu ra ngoài.
Khai với cơ quan điều tra, anh Đức cho biết đến đón đoàn khách 30 người là công an hưu trí và bé trai 5 tuổi, xuất phát từ Đà Lạt đến Nha Trang. Gần 9h nhưng trời khá tối, anh chạy chậm vì xe đang đổ đèo Khánh Lê.
Đến đoạn cua gấp anh Đức giảm tốc độ, đạp thắng nhưng phanh không hoạt động. Xe bất ngờ chao đảo, nghiêng một bên.
"Một bên là vách núi, bên kia là vực thẳm. Trong tình huống đó tôi phải xử lý sao cho an toàn nhất, nên bẻ lái qua trái cho xe va vào vách núi, tránh rơi xuống vực sẽ gây thương vong rất nhiều", anh Đức nói, giọng tỉnh táo.
Chiếc ôtô lật ngang, trượt một đoạn dài, đâm vào vách núi trước khi dừng lại.
"Làm nghề hơn 15 năm nhưng chưa bao giờ tôi gặp cảnh này, giờ vẫn chưa hết ám ảnh. Cứ nhắm mắt tôi lại thấy hình ảnh cụ bà bê bết máu, tiếng khóc và kêu cứu của mọi người", tài xế Đức nói.
Bị thương nhẹ hơn nhưng cơ thể nam hướng dẫn viên Lưu Bảo Bảo (25 tuổi) chằng chịt vết trầy xước. Anh cho biết đây là chuyến đi tồi tệ nhất của mình trong hơn 4 năm hành nghề. Trước khi tai nạn xảy ra anh ngồi gần tài xế, nơi cửa lên xuống của ôtô. Xe lúc này chạy bình thường nhưng khi đổ dốc thì trượt rất nhanh.
"Tôi thấy anh Đức liên tục dậm chân phanh nhưng không được. Phần đầu ôtô va vào núi trước, rồi lật ngang. Trên xe lúc đó có hơn 30 người, nếu tài xế không đâm vào núi chắc xe đã rơi xuống vực sâu", anh Bảo kể và cho hay mình bị cánh cửa đè lên, chỉ đến khi cảnh sát huy động xe cẩu nhấc ôtô gặp nạn lên mới được đưa ra ngoài.
Cảnh sát đến giường bệnh làm việc với nam hướng dẫn viên đoàn khách công an hưu trí tỉnh Yên Bái bị tai nạn. Ảnh: Xuân Ngọc
Cảnh sát đến giường bệnh làm việc với nam hướng dẫn viên. Ảnh: Xuân Ngọc.
Lặng lẽ chăm sóc chồng, gương mặt chị Võ Thị Kim Loan (vợ tài xế Đức) buồn rượi. Chị kể, trưa hôm qua đang ở nhà tại TP HCM thì nhận được tin ôtô chồng gặp nạn. Chị, con trai cùng hai người trong gia đình tức tốc bay ra Nha Trang.
"Tâm trí tôi lúc đó hoảng loạn lắm, chỉ mong anh và mọi người được an toàn. Khi thấy cánh tay anh ấy không còn, mẹ con tôi chết lặng. Nhưng tôi buồn hơn khi nghĩ đến mất mát của gia đình 3 người tử vong", chị Loan nói.
Trước lúc chồng chở đoàn cán bộ hưu trí đi du lịch, như bao lần trước chị đều dặn anh lái xe cẩn thận, nghỉ ngơi để lấy sức khỏe cầm lái. Anh cười hiền, nói đây là đoàn khách ngoài Bắc, đi một vòng từ Đà Lạt về Sài Gòn chỉ mấy ngày nhưng anh sẽ được hưởng 15% hoa hồng.
"Anh ấy là trụ cột gia đình, nay cánh tay chẳng còn, chúng tôi không biết xoay sở cuộc sống làm sao. Cũng may con trai tôi đã ra trường, giờ có thể phụ giúp gia đình", chị nói.
Nói về tài xế Đức, cán bộ hưu trí Tăng Văn Thảo (81 tuổi) cho biết ông luôn ngồi gần ghế lái trong mấy ngày du lịch qua. Trên đường từ Đà Lạt về Nha Trang xe di chuyển chậm, anh Đức luôn tập trung lái xe. Những hôm trước đi tham quan tại Đà Lạt, tài xế cũng chưa bao giờ phóng nhanh hay vượt ẩu, xử lý các tình huống trên đường khá tốt.
Chưa kết luận tài xế đâm ôtô vào núi, tránh rơi xuống vực
Theo ông Nguyễn Văn Dần (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa), hiện trường tai nạn không có xe khác, ngoài ôtô khách. "Nguyên nhân tai nạn do phương tiện tự gây ra, còn cụ thể gây như thế nào, vượt ẩu hay vi phạm quy định gì thì cơ quan chức năng đang điều tra", ông Dần nói.
Cùng quan điểm, Công an huyện Khánh Vĩnh (nơi xe khách gặp nạn) cho rằng chưa thể kết luận do ôtô mất phanh, tài xế cố bẻ lái để xe khách không rơi xuống vực sâu. Công tác giám định đang được tiến hành, cảnh sát tiếp tục thu thập chứng cứ và làm việc với những người liên quan để sớm có kết luận.
Otô
Ôtô khách rách bươm, hư hỏng được cảnh sát đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Xuân Ngọc.
Ôtô khách chở đoàn công an hưu trí huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, đi trên Quốc lộ 27 từ Đà Lạt về Nha Trang, gặp nạn khi đổ đèo Khánh Lê khiến 3 người tử vong và 23 người bị thương.
Đèo Khánh Lê cao 1.700 m, dài 33 km, nằm trên tuyến quốc lộ nối Nha Trang đi Đà Lạt, là tuyến đèo dài nhất Việt Nam. Ở đây cũng có nhiều đoạn cua gấp, vách đá cao, vực sâu có nơi 300 m và từng xảy ra nhiều tai nạn thương tâm.
Xuân Ngọc

Xôi gà vỉa hè giá đắt bằng bát phở ở Sài Gòn

Theo nhiều khách quen, xôi gà ở đây rất dẻo, thơm, quán có thứ nước sốt đặc biệt khiến món ăn trở nên ngon hơn. Mặc dù giá xôi không hề rẻ nhưng nhiều thực khách vẫn sẵn sàng "móc ví".

Quán xôi có thâm niên hơn 30 năm qua nằm trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM chưa ngày nào vắng khách. Đi ngang qua vào buổi chiều sẽ thấy mùi xôi toả ra thơm nức một góc đường, còn chủ quán thì lúc nào cũng luôn tay đơm xôi. Nhiều khách ăn tại quán nhưng cũng rất đông người mang về.
Quán nhỏ nhắn nhưng mỗi ngày lượng xôi bán ra không hề nhỏ. Mỗi ngày chủ quán thường bán khoảng 50 kg nếp. Gạo nếp phải chọn loại hạt dài, đều, đãi sạch sạn, vo kỹ, rồi ngâm nước  sau đó mới đem đồ cho dẻo.

Xôi gà vỉa hè giá đắt bằng bát phở ở Sài Gòn - Ảnh 1.
Nguyên liệu để làm nên món xôi gà ngon trứ danh ở Sài thành. Ảnh: VNE
Chủ quán chỉ bán xôi gà nhưng xôi ở đây hấp dẫn với nhiều thành phần đa dạng. Tuỳ theo khẩu vị của thực khách mà có sự lựa chọn phù hợp, nhưng một hộp đầy đủ bao giờ cũng gồm: da gà chiên giòn, đùi gà, trứng non, gà xé, xíu mại, lòng mề gan luộc. Phủ lên phía trên của lớp xôi gà bao giờ cũng kèm theo chút cải chua, ruốc, chút mỡ hành béo ngậy, thơm thơm. Giá cho một hộp đầy đủ khoảng 40.000 đồng, đắt hơn nhiều quán xôi khác, giá ngang một bát phở nhưng khi ăn, thực khách sẽ cảm thấy "đã miệng" bởi phần ăn đầy đặn.
Theo nhiều khách quen, xôi ở đây rất dẻo, thơm, quán có thứ nước sốt đặc biệt khiến món ăn trở nên ngon hơn. Để chế biến loại sốt này, chủ quán đã lấy nước luộc lòng gà và xíu mại nên nước sốt ngọt một cách tự nhiên. Chính vì thế nơi đây đã trở thành quán quen thuộc của những người sành ăn đất Sài thành và là nơi nhiều thực khách du lịch lui tới, trong đó có nhiều vị khách nước ngoài.
Theo Dân Việt

Chuyên gia quân sự: Iran-Israel đe dọa châm ngòi Thế chiến 3

authorPhương Đăng Chủ Nhật, ngày 13/05/2018 15:47 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Iran có kế hoạch tấn công Israel từ các vị trí ở Syria và Lebanon và sự thù địch của 2 nước đe dọa châm ngòi Thế chiến 3, Jack Keane, tướng Mỹ 4 sao đã nghỉ hưu và nay là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định. 


   
 chuyen gia quan su: iran-israel de doa cham ngoi the chien 3 hinh anh 1
Căng thẳng giữa Israel và Iran được cho là đang đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh.
Theo Express, trả lời phỏng vấn tờ Fox News về tình hình căng thẳng đang sôi sục ở Trung Đông sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tướng Keane cáo buộc: "Syria đối với Iran là một mỏ neo chiến lược trong khu vực. Chính từ đây, Iran muốn giành được nhiều ảnh hưởng hơn và thống trị các nước trong khu vực. Trong nhiều tháng nay, Iran đã tiến hành xây dựng quân đội ở miền nam và tây nam Syria với mục đích duy nhất là xâm phạm chủ quyền và an ninh của Israe".
Theo tướng 4 sao Mỹ, những gì Iran muốn làm là lặp lại những gì họ đã làm ở Lebanon, nơi Hezbollah có trong tay hơn 130.000 tên lửa và rocket có khả năng tấn công Tel-Aviv và Jerusalem.
"Họ muốn làm điều đó ở nam Syria và đặt các cơ sở hạ tầng ở đó để làm vậy. Vì thế, họ sẽ áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel bởi họ sẽ tấn công từ nhiều hướng", ông Keane tuyên bố.
Nguy cơ chiến tranh giữa Iran và Israel bùng nổ ở Syria đang ngày càng gia tăng khi 2 nước này liên tục đấu pháo và tên lửa trên lãnh thổ Syria trong những ngày qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Cộng hòa Hồi giáo.

Những điều rút ra sau trận thắng của Man Utd trước Watford

Trong ngày thi đấu hạ màn giải Ngoại hạng, Quỷ đỏ đã giành chiến thắng nhẹ nhàng 1-0. Dưới đây là điểm nhấn Man Utd vs Watford tại vòng 38 Premier League.

Lời chia tay của Carrick


Như đã khẳng định trước trận, HLV Jose Mourinho đã quyết định sử dụng Michael Carick trong trận đấu cuối cùng mùa giải này trên sân nhà. Đồng thời, đây cũng là lần cuối người hâm mộ được chứng kiến tiền vệ người Anh trên thảm cỏ, trước khi anh từ giã sự nghiệp quần đùi áo số.
Trải qua 12 năm gắn bó và cống hiến cho Quỷ đỏ, rốt cuộc Carrick đã dừng lại, chấm dứt thế hệ vàng vô địch Champions League năm 2008. Và cho dù đã 36 tuổi, cũng như hiếm hoi được thi đấu trong mùa giải này, những phẩm chất làm nên tên tuổi Carick vẫn được thể hiện.

Chia tay sân cỏ, Michael Carrick có chia sẻ đầy xúc động
Sau trận đấu với Watford, tiền vệ đội trưởng MU – Michael Carrick giải nghệ và sẽ trở thành một phần của BHL Quỷ đỏ mùa giải tới.

Những pha phán đoán đầy cảm giác, cùng những đường mở biên, chuyền dài bất ngờ đều được số 16 trình diễn trong trận đấu này. Trong đó, bàn thắng duy nhất của Quỷ đỏ bắt nguồn từ một cú phất bóng của anh. Juan Mata đã khôn khéo chạy chỗ, trước khi kiến tạo để Marcus Rashford thực hiện phần còn lại.
Và đến phút 85 của trận đấu, Jose Mourinho quyết định đưa Carrick rời sân, để anh nhận được sự chào đón của hàng vạn khán giả trên sân. Đó là một lời chia tay hoàn hảo dành cho người hùng thầm lặng của Quỷ đỏ, một sự thừa nhận – dành cho tiền vệ chưa bao giờ được đánh giá đúng khả năng mình.
Điểm nhấn Man Utd vs Watford ảnh 1

Điểm nhấn Man Utd vs Watford: Carrick có màn chia tay êm đẹp


Bàn thắng của Marcus Rashford

Với đường chuyền dọn cỗ của Mata, tiền đạo trẻ tuổi đã có bàn thắng thứ 13 của mình trong mùa giải này – một thành tích không quá tệ, nhưng cũng không mấy ấn tượng với sự kỳ vọng của người hâm mộ. Dù vậy, bàn thắng này cũng đem đến sự tự tin cho ngôi sao sinh năm 1997 trong chặng đường tương lai.
Trong vai trò tiền đạo cắm, Rashford đã có một trận cầu năng nổ và trực tiếp đem về điểm số cho Quỷ đỏ. Nhưng thực chất, màn trình diễn của anh cách quá xa mong đợi. Thường xuyên trong những pha nhận bóng, cầu thủ này khiến đội nhà mất nhịp độ, và để cơ hội trôi qua trong tiếc nuối.
Và cũng như pha xử lý khó hiểu trong trận gặp Brighton (không sút, không chuyền), Rashford rất hay tô vẽ không cần thiết ở những tình huống cuối cùng, đem đến sự ức chế cho các CĐV, cũng như các đồng đội của mình. Với tiềm năng vốn có, lẽ ra tiền đạo này phải tạo được sự tin tưởng, thay vì liên tục cho thấy vấn đề trong tư duy chơi bóng.

Nhung dieu rut ra sau tran thang cua Man Utd truoc Watford hinh anh 2

Rashford ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu


Nan giải bài toán tiền đạo


Như đã nói, Marcus Rashford đơn giản là không đủ với một đội bóng lớn như MU, chỗ hợp lý nhất của cầu thủ này là trên băng ghế dự bị. Đó là hệ quả khi Romelu Lukaku, chân sút chủ lực trong tay Mourinho đang gặp chấn thương, chưa chắc bình phục ở chung kết FA Cup.
Nếu điều đó xảy ra, Mourinho sẽ đối mặt với thảm họa, bởi Alexis Sanchez cũng không cho thấy sự phù hợp trong vai trò tiền đạo cắm (thường xuyên lùi sâu tham gia tấn công). Tất nhiên Người đặc biệt thừa hiểu điều này. Và đó là vấn đề lớn của MU, không chỉ trong trận đại chiến sắp tới.
Xa hơn, còn là bài toán mà HLV Bồ Đào Nha phải giải trong phiên chợ hè, khi ông không thể chờ sự trưởng thành của Rashford. Nếu muốn cạnh tranh tại Cup C1 hay Premier League, MU buộc phải có thêm một chân sút chất lượng, thay vì đánh cược với sức khỏe của Lukaku, và phong độ thất thường của những tài năng trẻ.

Nhung dieu rut ra sau tran thang cua Man Utd hinh anh 3

Thiếu Lukaku, hàng công của MU gặp nhiều vấn đề


Sức mạnh hàng phòng ngự


Có một thống kê rất đáng chú ý về Man United mùa giải này, sau chiến thắng 1-0 trước Watford vừa qua. Đó là Quỷ đỏ toàn thắng trong 21 trận đấu dẫn bàn trước, một kỷ lục! Với Mourinho, MU sẽ thắng, bất cứ khi nào họ mở tỷ số.
Điều đó chứng tỏ, hàng phòng ngự của MU cực kỳ chắc chắn dưới thời Jose Mourinho, trong mùa giải thứ 2 của Người đặc biệt. Đó là bằng chứng rõ ràng nhất về sự tiến bộ của chủ sân Old Trafford, dù lối chơi tấn công của họ có phần nhàm chán.

Điểm nhấn Man Utd vs Watford ảnh 4

Hàng thủ của Quỷ đỏ biết cách bảo toàn lợi thế


Đáng chú ý, ngoại trừ “siêu nhân” David De Gea trong khung gỗ (mới giành giải thưởng Găng tay vàng), hàng phòng ngự của MU gần như xáo trộn toàn bộ trong mùa giải này. Người ổn định nhất – Chris Smalling vẫn chưa thoát khỏi nghi ngờ về mặt đẳng cấp, nhưng rồi MU vẫn chứng tỏ sức mạnh trong hệ thống phòng thủ của mình.
Ở mùa hè năm nay, chắc chắn Người đặc biệt sẽ tiếp tục bổ sung hàng thủ cho Quỷ đỏ, với những bom tấn ở vị trí trung vệ. Và nếu duy trì phong độ ổn định nơi tuyến dưới, biết cách bảo vệ thành quả, MU sẽ có cơ hội cạnh tranh chức vô địch với Man City mùa giải tới.

Sóc Trăng: Trong cơn cuồng ghen, cô gái 19 tuổi túm tóc đánh đập rồi lột đồ "tình địch" lôi ra đường

Minh Anh, Theo Thời Đại 00:03 14/05/2018

Trong cơn cuồng ghen, cô gái trẻ cùng nhóm bạn đã xông vào phòng trọ, đánh đập, rồi làm nhục "tình địch" bằng cách lột sạch quần áo và lôi ra ngoài đường trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Chiều 13/5, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tuấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường 7, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho biết đã nhận được đơn yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với chị Huỳnh Mỹ A. (19 tuổi, ngụ địa phương) về hành vi đánh đập, làm nhục người khác từ chị Võ Phi Y. (19 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên).
Sóc Trăng: Trong cơn cuồng ghen, cô gái 19 tuổi túm tóc đánh đập rồi lột đồ tình địch lôi ra đường - Ảnh 1.
Y. bị túm tóc, lột sạch quần áo trong cơn cuồng ghen của Mỹ A. (Ảnh cắt từ clip).
Theo như đơn tố cáo của chị Y., vào ngày 4/5 khi đang sinh sống tại khu nhà trọ thuộc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, TP. Sóc Trăng thì chị Y. bất ngờ bị Mỹ A. cùng 2 người bạn xông vào khống chế, đấm đánh túi bụi vào bụng, mặt, đầu... khiến chị Y. bị chảy máu mũi.
Nguyên nhân được xác định là do ghen tuông khi Mỹ A. cùng với Y. cùng quen một người con trai. Trong cơn cuồng ghen, không chỉ đánh đập Y., Mỹ A. còn lột quần áo của Y. trước mặt mọi người rồi lôi ra khỏi khu nhà trọ. Thấy có nhiều người dùng điện thoại quay clip chỉ còn một mảnh vải nhỏ che thân, Y. gào khóc và kêu cứu thì một lúc sau Mỹ A. với nhóm bạn mới bỏ đi.
Sóc Trăng: Trong cơn cuồng ghen, cô gái 19 tuổi túm tóc đánh đập rồi lột đồ tình địch lôi ra đường - Ảnh 2.
Đơn yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự của Y. gởi đến cơ quan chức năng.
Sau khi vụ việc xảy ra, chị P. (27 tuổi, chị ruột của Y.) đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ hành vi của Mỹ A. cùng nhóm bạn. Trong đơn tố cáo nêu rõ: "Bị đánh và lột áo, em tôi không còn mảnh vải che thân nên Y. xấu hổ với nhiều người. Mỹ A. xúc phạm nhân phẩm, danh dự của em tôi một cách nghiêm trọng. Cô ấy nắm tóc Y. lôi ra đường là xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương, gây hoang mang cho dư luận xã hội".
Hiện Công an phường 7 đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để truy tìm đối tượng Huỳnh Mỹ A. để làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.

Bắt giữ đối tượng nghi trộm vàng của dì ruột rồi tung tin trúng số

Dân trí Ngày 13/5, nguồn tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự Lê Hồng Thảo (41 tuổi), ngụ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để điều tra về hành vi trộm tài sản.

Đối tượng Lê Hồng Thảo
Đối tượng Lê Hồng Thảo
Trước đó, vào ngày 4/4, ông Nguyễn Hoàng Dũng (54 tuổi) ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trình báo với cơ quan Công an về việc bị mất trộm 100 cây vàng SJC, là tài sản để dành của vợ chồng ông trong nhiều năm qua.
Sau khi nhận tin báo, qua xác minh sàng lọc các đối tượng thì thấy Lê Hồng Thảo (cháu ruột của vợ ông Dũng) cũng là người giúp việc cho gia đình ông Dũng có nhiều nghi vấn như mua xe máy có giá trị, có tiền cho bà con họ hàng, chi xài “sang chảnh”…
Từ các biểu hiện nghi vấn của Thảo và các tài liệu thu thập được, ngày 12/5, lực lượng chức năng mời Thảo đến làm việc. Tại cơ quan công an, đối tượng Thảo khai nhận vào dịp tết nguyên đán năm 2018, trong lúc dọn dẹp nhà cho dì ruột thì Thảo phát hiện chỗ cất vàng của dì. Nảy lòng tham, Thảo lấy trộm 30 lượng vàng (30 cây vàng) của dì dượng đem đi bán lấy tiền tiêu xài và sau đó tung tin là trúng 4 tờ vé số độc đắc.
Tối 12/5, lực lượng chức năng cũng tiến hành khám xét nhanh nơi ở của đối tượng Thảo, thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản như 273 triệu đồng tiền mặt, 1,7 lượng vàng 24 K; 0,6 lượng vàng 18K, 01 xe gắn máy hiệu AirBlade, sổ cho mượn tiền….
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ vì ông Dũng khai mất 100 cây vàng nhưng đối tượng Thảo chỉ khai nhận trộm 30 cây vàng.
Hoàng Tùng

Nguyên TGĐ PVN Phùng Đình Thực lập công chuộc tội?

Bị cáo Phùng Đình Thực tại phiên phúc thẩm - Ảnh: M.Hùng
Ngoài việc khắc phục hậu quả, tình tiết quan trọng khác đối với Phùng Đình Thực, theo VKS, là bị cáo vẫn có thể cống hiến được cho xã hội. Điều này thể hiện qua việc ông Phùng Đình Thực đang giữ vai trò Chủ nhiệm một đề tài khoa học được đánh giá là “rất có giá trị” trong lĩnh vực khai thác dầu khí.
Theo dự kiến, vụ án “Cố ý làm trái” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVN, PVC với sai phạm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ được HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án vào 15 giờ ngày 14.5.
Công trình khoa học có giá trị kinh tế to lớn
Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện của PVN (nguyên đơn dân sự trong vụ án) cho biết đã gửi văn bản đề nghị xem xét giảm hình phạt cho 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo Tập đoàn PVN, trên cơ sở xem xét các bị cáo đã có nhiều thành tích trong quá trình công tác cũng như những đóng góp cho Tập đoàn.
Các bị cáo được PVN xin giảm án gồm: Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN); Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN); Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN); và Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN).
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phùng Đình Thực và Nguyễn Quốc Khánh cùng bị tuyên 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái”, mỗi bị cáo phải bồi thường cho PVN 7,5 tỉ đồng; Ninh Văn Quỳnh bị tuyên 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái”, bồi thường cho PVN 6 tỉ đồng; và Lê Đình Mậu bị tuyên 4 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý làm trái”, bồi thường cho PVN 2,360 tỉ đồng.
Theo nội dung công văn, PVN đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, cân nhắc những công lao và nhân thân của 4 bị cáo để giảm hình phạt cho các bị cáo nêu trên. PVN gửi bổ sung kèm theo công văn này là các danh hiệu thi đua khen thưởng của các bị cáo trong quá trình công tác.
Đại diện của PVN tại phiên phúc thẩm - Ảnh: M.Hùng
Cụ thể, đối với nguyênTGĐ Phùng Đình Thực, PVN cho biết ông Phùng Đình Thực từng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ (KHCN) năm 2012 cho công trình “Tìm kiếm, phát hiện và khai thác có hiệu quả các thân dầu trong đá móng granitoit trước đệ tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam”, có giá trị khoa học đặc biệt xuất sắc, làm thay đổi quan điểm về tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại các tầng đá móng và sáng tạo ra công nghệ khai thác các thân dầu phi truyền thống.
Sau khi về hưu, ông Thực tiếp tục nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN năm 2017 cho công trình “Xử lý, vận chuyển dầu nhiều parafin tại thềm lục địa Việt Nam”, có giá trị khoa học đặc biệt xuất sắc, sáng tạo và công nghệ vận chuyển dầu nhiều parafin ngoài khơi Việt Nam, khác biệt với công nghệ truyền thống.
Theo đánh giá của PVN, hai công trình trên có giá trị kinh tế to lớn, tạo ra bước ngoặt phát triển của ngành dầu khí Việt Nam. Công trình “Xử lý, vận chuyển dầu nhiều parafin tại thềm lục địa Việt Nam” mang lại giá trị kinh tế trực tiếp là 779 triệu USD.
Từ tháng 12.2017 đến nay (thời điểm này ông Thực đã bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại), ông Phùng Đình Thực vẫn tiếp tục nghiên cứu khoa học và ngày 21.4.2018 đã hoàn thành giai đoạn 1 công trình “Nghiên cứu các giải pháp công nghệ và kỹ thuật nâng cao hệ số thu hồi dầu giai đoạn cuối đối tượng móng Bạch Hổ”. Nhận được công trình này, PVN đã đề nghị ông Thực tiếp tục nghiên cứu giai đoạn 2 để đưa công trình vào thực tiễn, góp phần ổn định sản lượng khai thác dầu trong thời gian tới.
Ngoài ra, PVN cũng liệt kê ra hàng loạt huân huy chương, bằng khen, danh hiệu mà ông Thực được nhận trong quá trình công tác.
Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh và Lê Đình Mậu, PVN cũng liệt kê các huân, huy chương, bằng khen và các danh hiệu khác để mong HĐXX xem xét như tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.
Đại diện VKS trong phiên phúc thẩm - Ảnh: M.Hùng
Có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhất
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phùng Đình Thực xin giảm nhẹ hình phạt tù khi cho rằng mình không cố ý làm trái. Về trách nhiệm dân sự, nguyên TGĐ PVN cho biết sẵn sàng bán nhà để bồi thường khắc phục hậu quả theo phán quyết của bản án sơ thẩm.
Theo đại diện VKS, ông Phùng Đình Thực là bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhất trong vụ án này nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tối đa cho bị cáo. Ngoài việc khắc phục hậu quả, tình tiết quan trọng khác đối với Phùng Đình Thực, theo VKS, là bị cáo vẫn có thể cống hiến được cho xã hội. Điều này thể hiện qua việc ông Phùng Đình Thực đang giữ vai trò Chủ nhiệm một đề tài khoa học được đánh giá là “rất có giá trị” trong lĩnh vực khai thác dầu khí.
“Nếu là thành tích trong nghiên cứu khoa học giai đoạn trước khi vụ án xảy ra thì chỉ có thể xem xét là tình tiết giảm nhẹ. Nhưng với công trình khoa học mà bị cáo đang nghiên cứu, nếu đúng là có giá trị cho xã hội thì có thể xem xét là hành vi lập công chuộc tội”, VKS nói.
Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Phùng Đình Thực cũng đề nghị HĐXX cân nhắc tội danh “Cố ý làm trái” bởi bị cáo không tư lợi, có nhiều hành động để hạn chế mức thấp nhất sự thiệt hại của vụ án và bản thân bị cáo cũng đã nhận một phần trách nhiệm.
“Suốt cuộc đời bị cáo luôn nỗ lực tối đa, luôn tâm huyết đóng góp nhiều nhất cho đất nước, cho ngành Dầu khí nên tha thiết xin HĐXX không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội bởi bị cáo không nguy hại cho xã hội mà còn có đóng góp có ích cho xã hội”, bị cáo Thực mong mỏi.
Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Phùng Đình Thực cũng mong HĐXX cho phép mình được tiếp tục nghiên cứu khoa học.
Nhã Thanh

Afghanistan: IS thừa nhận tiến hành vụ đấu súng dữ dội tại Jalalabad

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Khói bốc lên từ hiện trường vụ tấn công ở Jalalabad ngày 13/5. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ads by AdAsia
Hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đăng tải thông tin IS thừa nhận tiến hành vụ tấn công ngày 13/5 nhằm vào một tòa nhà của Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này.

Trước đó, một cuộc đấu súng đã xảy ra giữa các lực lượng an ninh và các phiến quân sau một loạt vụ nổ ở thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar.

Giới chức địa phương cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan đã chiến đấu trong nhiều giờ chống lại nhóm phiến quân xông vào một tòa nhà chính phủ tại Jalalabad, sau một cuộc tấn công khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương.

Người phát ngôn của Tỉnh trưởng tỉnh Nangarhar, ông Attaullah Khogyani, cho biết có 2 tiếng nổ lớn gần tòa nhà Bộ Tài chính. Ngay sau đó, một số đối tượng đã đột nhập vào tòa nhà chính phủ và xảy ra cuộc đấu súng với lực lượng an ninh.

Một trong số những đối tượng tấn công tòa nhà đã bị tiêu diệt.

Giới chức Sở Y tế tỉnh Nangarhar cho biết những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện cứu chữa và công tác điều tra đang được tiến hành.

Jalalabad là thủ phủ tỉnh Nangarhar, giáp biên giới với Pakistan. Một số khu vực thuộc tỉnh này từng là thành trì của IS, trong khi nhóm phiến quân Taliban cũng hoạt động mạnh.

Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra tại Jalalabad từ hồi tháng Một vừa qua. Các phần tử vũ trang đã tấn công và nổ súng tại trụ sở của tổ chức cứu trợ "Save our Children" khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Trong nhiều tháng qua đã liên tiếp xảy ra các vụ tấn công ở Afghanistan, hầu hết đều do IS và Taliban tiến hành, nhằm phá hoại cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng khu vực sẽ diễn ra vào ngày 20/10 tới.

Hôm 6/5 đã xảy ra một vụ đánh bom lớn nhằm vào một điểm đăng ký bầu cử trong khuôn viên đền thờ ở tỉnh Khost, miền Đông Afghanistan, làm ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương./.

Xác định danh tính "nghi phạm khủng bố" tấn công bằng dao ở Paris

Chủ Nhật, 13/05/2018, 18:45:36

Các nhà điều tra tại hiện trường. Ảnh: AP
NDĐT- Nguồn tin tư pháp và Kênh truyền hình France 2 cho biết, các nhà điều tra của Pháp đã xác định được danh tính thủ phạm gây ra tấn công bằng dao người đi đường ở trung tâm Paris làm một người chết và bốn người khác bị thương tên là Khamzat Azimov, sinh năm 1997 tại Chechnya, nhập quốc tịch Pháp năm 2010.
Khamzat Azimov nằm trong hồ sơ “Fiche S” của Cơ quan an ninh quốc gia Pháp theo dõi các đối tượng tình nghi có tư tưởng cực đoan có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Khamzat Azimov chưa từng có tiền án, tiền sự nhưng gián tiếp có liên hệ với một phần tử ở Syria. Hiện bố mẹ của hung thủ cũng đã bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn.
Như đã đưa tin, vụ tấn công bằng dao xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 12-5 trên phố Monsigny, thuộc quận 2, gần Quảng trường Nhà hát Opera ở trung tâm Paris, nơi có nhiều nhà hàng, quán bar, khách du lịch nhộn nhịp. Các nhân chứng cho biết, hung thủ đã hét lên "Allah Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) sau đó điên cuồng lao vào đâm vào người đi đường, giết hại một người đàn ông 29 tuổi và làm bốn người khác bị thương trước khi bị cảnh sát bắn chết. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát không phát hiện được giấy tờ tùy thân nhưng đã nhận diện được hung thủ qua vân tay.
Bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb hôm nay cho biết, các nạn nhân bị thương nặng được điều trị tại bệnh viện hiện đã qua cơn nguy kịch.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ trên trang cá nhân đã bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình tới các nạn nhân của vụ tấn công, khẳng định nước Pháp một lần nữa đã phải trả giá bằng máu, nhưng nước Pháp sẽ không nhân nhượng dù chỉ một ly trước những kẻ thù của tự do.
Sau khi xảy ra vụ tấn công, trên trang mạng Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra vụ việc, cho biết, một chiến binh của IS đã thực hiện vụ đâm dao ở Paris đáp ứng lời kêu gọi nhằm mục tiêu vào các quốc gia liên minh. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng để khẳng định tuyên bố này.


Đ.TUẤN

Trung Quốc chạy thử hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên

RFA
2018-05-13
Hình minh họa. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc rời Hong Kong hôm 11/7/2017.
Hình minh họa. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc rời Hong Kong hôm 11/7/2017.
AP
Trung Quốc vừa cho chạy thử tàu sân bay tự đóng đầu tiên của nước này vào sáng sớm ngày Chủ Nhật, 13/5/2018. Tân Hoa Xã loan tin này vào cùng ngày.
Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, Tàu sân bay mới của Trung Quốc hiện vẫn chưa có tên gọi chính thức mà chỉ được gọi tạm là tàu loại 001A. Tàu rời cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc và ra khơi khoảng 1 tiếng rưỡi trong điều kiện sương mù dày đặc.
Tàu sân bay mới của Trung Quốc có trọng tải 65.000 tấn và được cho là cải tiến, hiện đại hơn so với tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh, là một tàu sân bay tân trang lại của Liên Xô cũ được Trung Quốc mua từ Ukraine hồi năm 2012.
Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích lời các chuyên gia Hải quân Trung Quốc nói rằng các kỹ sư Trung Quốc tham gia chế tạo tàu mới đã nghiên cứu công nghệ quân sự hiện đại nhất của Mỹ và của Liên Xô cũ, đồng thời kết hợp các công nghệ này để thích ứng với nhu cầu thực tế của quân đội Trung Quốc.
Ông Hu Wenming, Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, tập đoàn tham gia đóng tàu mới, nói với truyền hình Trung Quốc rằng đội ngũ đóng tàu của Trung Quốc đã sắn sàng để có thể tàu sân bay lớn hơn.
Hồi tháng Một vừa qua, tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng trích nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết nước này đang đóng hàng không mẫu hạm thứ ba có trọng tải 80,000 tấn tại Thượng Hải.
Xây dựng một hải quân đẳng cấp thế giới là ước mơ của đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong bài phát biểu vào ngày 12/4 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố một kế hoạch xây dựng hải quân đẳng cấp thế giới của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Tuy nhiên, CNN hôm 13/5 trích lời của một số chuyên gia quốc tế cho rằng tàu sân bay mới của Trung Quốc mặc dù giúp gia tăng sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực châu Á nhưng về mặt công nghệ Trung Quốc vẫn còn kém xa siêu cường Mỹ.
Trung Quốc trong những năm qua đã gia tăng chi tiêu cho quốc phòng. Ngân sách cho quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay là 175 tỷ đô la, tăng ơn 8% so với năm trước.
Theo CNN, từ năm 2010 đến 2017, Hải quân Trung Quốc đã tăng số lượng tàu từ 210 chiếc lên 320 chiếc.

Indonesia: Đánh bom đồng loạt tại 3 nhà thờ, ít nhất 10 người chết

Dân trí Những kẻ tấn công được cho là lấy cảm hứng từ IS đã đánh bom 3 nhà thờ tại thành phố Surabaya lớn thứ hai Indonesia hôm nay 13/5 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.


3 vụ đánh bom đã xảy ra tại các nhà thờ Santa Maria, Surabaya và GKI Diponegoro ở thành phố Surabaya thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia khi các lễ cầu nguyện diễn ra trong ngày Chủ nhật 13/5. (Ảnh: Reuters)
3 vụ đánh bom đã xảy ra tại các nhà thờ Santa Maria, Surabaya và GKI Diponegoro ở thành phố Surabaya thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia khi các lễ cầu nguyện diễn ra trong ngày Chủ nhật 13/5. (Ảnh: Reuters)

Các vụ đánh bom bắt đầu từ khoảng 7h30 sáng theo giờ địa phương, vụ trước chỉ cách vụ sau vài phút. (Ảnh: ABC)
Các vụ đánh bom bắt đầu từ khoảng 7h30 sáng theo giờ địa phương, vụ trước chỉ cách vụ sau vài phút. (Ảnh: ABC)

Một người bị thương được các nhân viên y tế điều trị ngay tại hiện trường vụ đánh bom (Ảnh: ABC)
Một người bị thương được các nhân viên y tế điều trị ngay tại hiện trường vụ đánh bom (Ảnh: ABC)

Giới chức Indonesia cho biết họ đã kịp thời chặn đứng một vụ tấn công khác nhằm vào nhà thờ thứ 4. (Ảnh: Reuters)
Giới chức Indonesia cho biết họ đã kịp thời chặn đứng một vụ tấn công khác nhằm vào nhà thờ thứ 4. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 41 nạn nhân bị thương đã được đưa tới bệnh viện. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn viên cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 41 nạn nhân bị thương đã được đưa tới bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Trong số những người bị thương có ít nhất 2 cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra tại các nhà thờ vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom (Ảnh: AFP)
Trong số những người bị thương có ít nhất 2 cảnh sát làm nhiệm vụ tuần tra tại các nhà thờ vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom (Ảnh: AFP)

Hình ảnh chụp hiện trường các vụ đánh bom cho thấy các mảnh vỡ văng trên đường, các đám cháy và đám đông hỗn loạn. (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh chụp hiện trường các vụ đánh bom cho thấy các mảnh vỡ văng trên đường, các đám cháy và đám đông hỗn loạn. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh chụp hiện trường các vụ đánh bom cho thấy các mảnh vỡ văng trên đường, các đám cháy và đám đông hỗn loạn. Nhiều xe máy được nhìn thấy nằm ngổn ngang trên đường, bị hư hại hoặc bốc cháy ở lối ra vào các nhà thờ. (Ảnh: AFP)
Hình ảnh chụp hiện trường các vụ đánh bom cho thấy các mảnh vỡ văng trên đường, các đám cháy và đám đông hỗn loạn. Nhiều xe máy được nhìn thấy nằm ngổn ngang trên đường, bị hư hại hoặc bốc cháy ở lối ra vào các nhà thờ. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát trưởng Đông Java Machfud Arifin cho biết cuộc điều tra sơ bộ cho thấy các vụ tấn công do những kẻ đánh bom liều chết thực hiện và chúng đã sử dụng các xe máy và xe ô tô riêng để hành động. (Ảnh: AP)
Cảnh sát trưởng Đông Java Machfud Arifin cho biết cuộc điều tra sơ bộ cho thấy các vụ tấn công do những kẻ đánh bom liều chết thực hiện và chúng đã sử dụng các xe máy và xe ô tô riêng để hành động. (Ảnh: AP)

Cơ quan tình báo Indonesia nghi ngờ các vụ tấn công này do một nhóm được truyền cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện. Indonesia, quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới, đã chứng kiến sự nổi dậy của các phiến quân Hồi giáo trong những tháng gần đây. (Ảnh: AP)
Cơ quan tình báo Indonesia nghi ngờ các vụ tấn công này do một nhóm được truyền cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện. Indonesia, quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới, đã chứng kiến sự nổi dậy của các phiến quân Hồi giáo trong những tháng gần đây. (Ảnh: AP)

Cảnh sát đã ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà thờ tại Surabaya trong ngày hôm nay và một lễ hội ẩm thực lớn tại thành phố này cũng bị hủy. Ngoài Hồi giáo, Indonesia cũng là đất nước có người dân theo nhiều tôn giáo khác như Công giáo, Hindu hay đạo Phật. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát đã ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà thờ tại Surabaya trong ngày hôm nay và một lễ hội ẩm thực lớn tại thành phố này cũng bị hủy. Ngoài Hồi giáo, Indonesia cũng là đất nước có người dân theo nhiều tôn giáo khác như Công giáo, Hindu hay đạo Phật. (Ảnh: Reuters)
Thành Đạt
Tổng hợp

Người dân hoang mang với xác sinh vật kỳ dị chưa từng thấy dạt vào bờ biển Philippines

Xác một sinh vật biển to lớn và “lông lá” trôi dạt vào bờ biển Philippines đã dấy lên lo ngại rằng một thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra.

Xác của con vật kỳ bí khiến nhiều người dân địa phương hiếu kỳ kéo đến xem. Ảnh: Daily Mail
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin người dân thị trấn San Antonio, tỉnh Oriental Mindoro vào sáng 11/5 đã phát hiện xác một sinh vật kỳ bí dài 6m.

Lực lượng chức năng địa phương đã lấy các mẫu phẩm từ xác sinh vật biển này để xác định danh tính của nó. Họ khẳng định cái xác màu trắng xám với nhiều mảng “bùng nhùng” bốc mùi rất khó chịu và có hình dáng kỳ lạ như từ hành tinh khác.

Một số người dân địa phương lo ngại sắp có thảm họa thiên nhiên ập tới nơi đây.

Dưới đây là video về xác sinh vật biển bí ẩn (nguồn: Daily Mail)




Xác sinh vật biển này có bề ngang vào khoảng 1,2m. Ảnh: Daily Mail
Trong khi đó, một nhân viên thuộc cơ quan về luật thủy sản của Philippines nhận định sinh vật biển đang phân hủy này có thể là một con cá voi.

Trên thực tế, xác sinh vật biển khác có hình dáng kỳ lạ tương tự cũng trôi dạt vào bờ biển Philippines trong tháng 2/2017 và vào tháng 10/2016. Từ đó đã có tin đồn về việc phát hiện ra loài sinh vật biển mới. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy thực tế 2 trường hợp này đều là xác của cá voi.

Quang Anh/Báo Tin tức

Thị trưởng Philippines thoát chết sau khi bị Tổng thống Duterte dọa giết

Quan tâm
13/05/2018 15:51
Thị trưởng Vicente Loot thoát nạn sau khi bị phục kích trên thuyền, 4 tháng sau khi Duterte đe dọa lấy mạng ông vì "bảo kê cho ma túy".
Tổng thống Rodrigo Duterte cầm danh sách những người bị cho là dính líu tới hoạt động buôn bán ma túy tại một sự kiện ở thành phố Davao, miền nam Philippines tháng 2/2017. Ảnh: Reuters.
Vicente Loot, thị trưởng thành phố Daanbantayan ở tỉnh miền trung Cebu của Philippines, hôm 13/5 bị một người đàn ông không rõ danh tính bắn khi đang cùng gia đình đi trên chiếc thuyền cập cảng, AFP đưa tin.
Cảnh sát cho biết vụ nổ súng khiến 4 người bị thương, nhưng thị trưởng Loot an toàn. Ông Loot, một sĩ quan cảnh sát về hưu, từng nhiều lần bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nêu đích danh là một trong những "tướng ma túy" bảo kê cho hoạt động buôn bán "cái chết trắng".
"Chúng tôi đang xem xét mọi động cơ và hướng đi có thể, bao gồm cả việc ông Loot bị đưa vào danh sách tội phạm liên qua đến ma túy, mâu thuẫn chính trị hoặc công việc hồi còn trong lực lượng cảnh sát của ông", cảnh sát điều tra địa phương cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh sau đó, ông Loot thúc giục cơ quan chức năng điều tra vụ phục kích nhưng từ chối nói về động cơ của hung thủ. Ông này cũng phủ nhận mối liên hệ với hoạt động buôn bán ma túy.
Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 6/2016, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ quét sạch mạng lưới tội phạm ma túy tại quốc gia này. Kể từ khi được phát động, cuộc chiến chống ma túy đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, trong đó có những người bị hành quyết khi chưa ra tòa xét xử.
Tổng thống Duterte lần đầu đề cập đến Loot vào năm 2016, khi nêu đích danh hơn 150 nghị sĩ, thị trưởng, thẩm phán và quân nhân nước này được cho là có dính líu tới việc buôn bán ma túy. Đến nay, ba thị trưởng bị nêu tên trong danh sách đã bị bắn chết.
Đến tháng 12/2017, Duterte tiếp tục chỉ trích thị trưởng Loot bằng những từ ngữ nặng nề và đặt nghi vấn về số tài sản của ông. "Loot, ông là một tướng ma túy, tôi sẽ giết ông, vì ông lợi dụng chính quyền để làm việc sai trái", Tổng thống Philippines khi đó tuyên bố. Người phát ngôn của Duterte chưa lên tiếng về vụ tấn công hôm 13/5.
Theo An Hồng - VnExpress

Hai người đạp xe vòng quanh thế giới bị giết ở Mexico

13/05/2018 06:29 GMT+7

TTO - Các nhà điều tra ở Mexico vừa đính chính rằng hai người đạp xe vòng quanh thế giới người châu Âu là nạn nhân của một vụ giết người chứ không phải chết do tai nạn như thông báo trước đó.

Hai người đạp xe vòng quanh thế giới bị giết ở Mexico - Ảnh 1.
Krzysztof Chmielewski (trái) và Holger Hagenbusch đã có nhiều năm liền đạp xe vòng quanh thế giới - Ảnh: BBC
Theo BBC, thi thể của ông Holger Hagenbusch, người Đức và Krzysztof Chmielewski, người Ba Lan đã được tìm thấy dưới đáy vực ở bang Chiapas, cách nhau không xa.
Ban đầu, nhà chức trách địa phương cho rằng cả hai rơi xuống vực vì bị mất kiểm soát tốc độ.
Tuy nhiên, họ hàng và đồng nghiệp của hai tay đua nghi ngờ điều này và đã kêu gọi phải điều tra kỹ hơn.
Công tố viên đặc biệt mới được bổ nhiệm, ông Luis Alberto Sánchez, hôm thứ sáu 11-5 công bố hai vận động viên đã bị sát hại - có thể trong một vụ cướp.
Xác ông Chmielewski được tìm thấy trước, ở độ sâu 40 mét bên dưới mặt đường vào ngày 26-4.
Xác ông Hagenbusch được tìm thấy 8 ngày sau đó, vào ngày 4-5, ở một đoạn xa hơn về phía nam nhưng trên cùng một cung đường. Nạn nhân này bị mất đầu và một chân.
Ban đầu, nhà chức trách ở bang Chiapas cho rằng đây là vụ tai nạn nhưng anh của nạn nhân Hagenbusch cho biết trên báo chí Đức rằng ông tin đây là vụ giết người và hung thủ có thể đã dựng hiện trường giả.
Với kết quả điều tra mới, nhà chức trách Mexico tin rằng hai nạn nhân có thể đã bị tấn công vào ngày 19 hoặc 20-4.
Ông Sánchez cho biết Chmielewski có một vết thương ở đầu có thể là do súng bắn. Thi thể của ông nằm cạnh một chiếc xe đạp nhưng không phải chiếc xe đạp của mình mà của nạn nhân người Đức - đây là chi tiết khiến các nhà điều tra nghi ngờ.
Theo ông Sánchez, có thể hung thủ đã cố tình che giấu dấu vết và để lại hiện trường như một vụ tai nạn nhưng lại nhầm lẫn về hai chiếc xe đạp.
Nạn nhân Krzysztof Chmielewski, 37 tuổi, người Ba Lan, đã đi vòng quanh thế giới bằng xe đạp được ba năm. Ông đã đến 51 quốc gia và năm ngoái ông đạp xe ở Canada và Mỹ trước khi đến Mexico. Theo kế hoạch, ông sẽ đạp xe xuống Argentina và khi gần đến được Guatemala thì bị giết.
Ông Holger Hagenbusch, 43 tuổi, người Đức, cũng là một tay đua đầy kinh nghiệm. Ông đã đến 34 quốc gia và đạp xe vòng quanh thế giới được 4 năm.
Hai người không khởi hành cùng nhau nhưng lại tình cờ đi chung một cung đường ở Chiapas.
Ông Sánchez trả lời đài BBC: "Chúng tôi nghĩ rằng họ chạy cách nhau một khoảng ngắn, có thể một người bị giết trước và sau đó người kia đến và trở thành nạn nhân thứ hai. Một số đồ dùng của hai nạn nhân bị mất".
Theo ông Sánchez, kết luận đây là vụ tai nạn là sự vội vàng và thiếu kinh nghiệm lúc ban đầu do chiếc xe đạp (của nạn nhân người Đức) không có những dấu hiệu đã trải qua tai nạn.
Người dân địa phương đã tưởng niệm các nạn nhân hôm 6-5 bằng cách đi bộ và dắt xe đạp của họ - được sơn màu trắng - một quy ước quốc tế để tưởng nhớ những tay đua xe đạp chết trên đường tại km 158 trên đường quốc lộ, nơi xác hai người được tìm thấy.
Hai người đạp xe vòng quanh thế giới bị giết ở Mexico - Ảnh 2.
Người dân địa phương tưởng niệm các nạn nhân ngày 6-5 - Ảnh: BBC
Các vụ án giết người ở Mexico trong năm 2017 được coi là nhiều nhất kể từ khi có thống kê hiện đại, với 25.000 vụ. Tội phạm có tổ chức chiếm gần 3/4 trong số các vụ việc.
Cặp đôi đạp xe vòng quanh thế giới tử nạn ở Thái
TTO - Cảnh sát Thái Lan hôm qua cho biết cặp đôi người Anh Peter Root và Mary Thompson đạp xe vòng quanh thế giới đã qua đời tại nước này hôm 13-2 vì tai nạn giao thông ở tỉnh Chachoengsao, phía đông Bangkok.
HỒNG VÂN

Bí ẩn 350 triệu tiền mặt rơi đầy phố, dân tranh nhau nhặt

Người dân địa phương nhanh chóng lao ra nhặt tiền.
Video "mưa tiền" 350 triệu đồng bí ẩn rơi đầy phố TQ
Một cơn “mưa tiền” 100.000 nhân dân tệ (358 triệu đồng) bên dưới một tòa chung cư đã thu hút rất nhiều người địa phương đến nhặt tiền, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Người dân tranh nhau nhặt tiền khi sự việc xảy ra ở thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến vào chiều ngày 8.5.
Video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy các tờ tiền trị giá hàng trăm nhân dân tệ nằm rải rác trên phố ở quận Anxi, ngoại ô Tuyền Châu.
Người đi xe máy, chủ cửa hàng và người qua đường vội vàng nhặt tiền trong video. Có người thậm chí hét lên: “Nhanh lên và lấy tiền đi! Tiền thật đấy! Tiền thật!”.
Người dân địa phương nói với tờ Tin tức buổi tối Tuyền Châu rằng rất nhiều tờ tiền bị lấy trong chưa đầy một phút. Một số người thậm chí còn cầm được tiền chạy mất.
Một số cư dân mạng Trung Quốc thậm chí khuyến khích người dân đến khu vực này và tìm tiền. Một người tuyên bố trên mạng rằng anh ta nhặt được 5.000 nhân dân tệ (gần 18 triệu đồng).
Tuy nhiên sau cảnh hỗn loạn, hai người đàn ông đến hiện trường và yêu cầu những người nhặt tiền dừng lại. Hai người nói rằng số tiền này là của họ và họ đã báo cảnh sát.
Họ cũng cúi xuống nhặt tiền và thu hồi 70.000 nhân dân tệ, theo Tin tức buổi tối Tuyền Châu.
Một chủ cửa hàng gần đó lấy chổi quét tiền đưa cho hai người đàn ông. Ngoài ra, vài người cũng trả lại tiền, bao gồm một lái xe taxi trả 500 yuan (gần 1,8 triệu đồng), cho hai người đàn ông.
Không rõ tại sao cơn “mưa tiền” lại xảy ra. Nhưng các tin đồn được lan truyền bởi người dân địa phương cho rằng chúng bị ném xuống từ cửa sổ của phòng đánh bạc.
Tờ Tin tức buổi tối Tuyền Châu khuyên độc giả rằng nếu họ chứng kiến "mưa tiền" trong tương lai thì nên trả lại cho chủ nhân.
(Theo SCMP/ Dân Việt)
Hotgirl rải tiền giữa ngã tư náo loạn Sài Gòn

Hotgirl rải tiền giữa ngã tư náo loạn Sài Gòn

Chiều ngày 7/9, một cô gái trẻ đã gây náo động đường phố khi cầm xấp tiền tung lên trời khiến những người xung quanh cùng nhau vây lấy và nhặt tiền.
Đại gia rải tiền suốt 3 km dọc đường cầu may

Đại gia rải tiền suốt 3 km dọc đường cầu may

Trên thế giới và cả ở Việt Nam, có không ít đại gia, tỷ phú đã có những màn rải tiền như mưa, khiến công chúng ngỡ ngàng.
Đại gia Trà Vinh rải tiền gây náo loạn ngày rằm

Đại gia Trà Vinh rải tiền gây náo loạn ngày rằm

Tại Trà Vinh, một đại gia rải tiền như mưa khiến cả xóm náo loạn vì người dân tranh nhau nhặt tiền.
Xôn xao clip người đàn ông rải tiền khắp chợ

Xôn xao clip người đàn ông rải tiền khắp chợ

 Hình ảnh một người đàn ông mang tiền phân phát tại một khu chợ đang xôn xao trên mạng. 
Sài Gòn: Lái xe rải tiền suốt 3 km

Sài Gòn: Lái xe rải tiền suốt 3 km

Một chiếc xe du lịch 4 chỗ đã "rải" tiền để "lấy hên" vào đêm giao thừa trên một đoạn đường kéo dài hơn 3 km.
Mốt rải tiền khoe thưởng tết khủng trên mạng

Mốt rải tiền khoe thưởng tết khủng trên mạng

 Dịp gần Tết là lúc để các cán bộ, nhân viên từ nhà nước đến tư nhân khoe thưởng Tết của mình. Trên các trang cá nhân ngập tràn những trạng thái, hình ảnh khoe niềm vui này.

Dung nhan bất ngờ của bộ 3 nữ sát thủ lĩnh án 127 năm tù

3 cô gái ở Thái Lan vừa bị tuyên án tổng cộng 127 năm tù vì sát hại dã man một nữ đồng nghiệp ở miền Bắc Thái Lan được gọi là "những sát thủ ngây thơ" vì gương mặt kiều diễm và thân hình bốc lửa của họ.

Chân dung bộ 3 nữ sát thủ Thái Lan giết người không ghê tay.
Chân dung bộ 3 nữ sát thủ Thái Lan giết người không ghê tay.
Cụ thể, theo Daily Mail, mặc dù có vẻ ngoài kiều diễm, bốc lửa, nhưng 3 cô gái Preeyanuch Nonwangchai, 25 tuổi, Kawita Ratchada, 26 tuổi và Apiwan Satayabundit, 28 tuổi lại phạm phải tội ác tày trời.
3 nữ sát thủ này đã sát hại nữ đồng nghiệp Warissara Klinjui, 23 tuổi rồi phân thi thể nạn nhân thành nhiều phần, nhồi vào túi rác và chôn tại một khu vực hoang vắng ở Khon Kaen, miền Bắc Thái Lan năm ngoái.
Bằng nghiệp vụ, cảnh sát sau đó nhanh chóng điều tra ra chân tướng vụ việc trong khi đó, cả 3 nghi phạm trốn sang Lào và làm việc trong các tiệm mát-xa.
Chủ mưu giết người Nonwangchai (phải) và cô bạn thân Ratchada (trái) - kẻ giúp Nonwangchai giết nữ đồng nghiệp từ đầu đến cuối.
Chủ mưu giết người Nonwangchai (phải) và cô bạn thân Ratchada (trái) - kẻ giúp Nonwangchai giết nữ đồng nghiệp từ đầu đến cuối.
Tuy nhiên, cả 3 đã bị tóm gọn trong khi đang đi mua sắm quần áo. Trong thời gian bị bắt giam, 3 nữ sát thủ từng xuất hiện trong các bức ảnh tươi cười, phì phèo hút thuốc, chụp ảnh tự sướng với các nhân viên cảnh sát khiến dư luận Thái Lan phẫn nộ. Nonwangchai và Ratchada làm việc trong cùng một quán bar, nơi các cô gái không ngại bán dâm cho khách có nhu cầu.
Bộ 3 nữ sát thủ này lên kế hoạch giết nạn nhân Klinjui sau khi cô gái này cung cấp thông tin giúp cảnh sát bắt bạn trai của Nonwangchai vì buôn thuốc phiện. Nonwangchai và Ratchada lừa Klinjui lên xe hơi nói muốn bàn công việc nhưng sau đó bóp cổ nạn nhân đến chết. Satayabundit và một nghi phạm nam khác tham gia vào việc giúp Nonwangchai, Ratchada phân thi thể nạn nhân thành nhiều phần và chôn xuống đất.
Nonwangchai nghiện ma túy đá và có nhiều loại thuốc kích dục cho khách hàng và những phụ nữ khác. Hôm 11.5, bộ 3 nữ sát thủ đã bị tuyên án tổng cộng 127 năm tù. Nonwangchai và Rachada bị kết án 34 năm tù 6 tháng sau khi được giảm án chung thân. Satayabundit bị kết án 33 năm tù 9 tháng còn nam đồng phạm Wasin Namprom, 22 tuổi bị kết án 23 năm tù 4 tháng 20 ngày.

Hình ảnh bộ 3 nữ sát thủ phì phèo thuốc lá bị cánh phóng viên chụp được.
Hình ảnh bộ 3 nữ sát thủ phì phèo thuốc lá bị cánh phóng viên chụp được.
Bốn bị cáo cũng phải trả 1,07 triệu baht cho gia đình nạn nhân và 100.000 baht cho tang lễ của cô. Một bị cáo thứ 5 tên là Jidarat Promkhun, 23 tuổi, bị kết án 1 năm tù vì lấy điện thoại của nạn nhân đem bán.
Theo Phương Đăng
Dân Việt

Bắc Triều Tiên : Một ngọn núi bị sụt do thử hạt nhân

media Căn cứ thử nghiệm nguyên tử Punggye-ri của Bắc Triều Tiên (http://38north.org)
Vụ thử hạt nhân lần cuối cùng vào ngày 03/09/2017 tại Bắc Triều Tiên có cường độ mạnh đến nỗi làm dịch chuyển các sườn núi nơi diễn ra các vụ thử hạt nhân ngầm. Báo Le Figaro ngày 12/05/2018 đăng một nghiên cứu công bố trên tạp chí Science.
Đây là kết quả cộng tác của nhiều nhà khoa học theo sáng kiến của nhóm nghiên cứu trường đại học Nanyang Technical University Singapore. Lần đầu tiên các nhà khoa học đã kết hợp những ghi nhận địa chấn học với các ảnh vệ tinh nhằm hoàn thiện bảng mô phỏng về những gì thật sự đã diễn ra vào ngày 03/09 đó tại trung tâm thử hạt nhân Punggye-ri, đông bắc Bắc Triều Tiên.
Bất chấp bí mật bao phủ hoàn toàn chung quanh chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên, cả thế giới nhận thấy là sức công phá của lần thử sau cùng đã tạo ra những dư chấn tương đương với một trận động đất có cường độ 6,3 độ Richter, tức là có cường độ cao hơn những lần thử trước, điều  này cho thấy sức mạnh của quả bom ít nhất là khoảng 100 nghìn tấn, tức mạnh gấp từ 5-6 lần quả bom đã san bằng thành phố Hiroshima năm 1945.
Một loạt các câu hỏi được đặt ra : Vụ nổ xảy ra ở độ sâu bao nhiêu, một thước đo quan trọng để tính toán sức mạnh thật sự tỏa ra từ năng lượng hạt nhân ? Phải chăng các dư chấn đáng kể do vụ thử gây ra đã làm hư hại nghiêm trọng nền đất thử của Punggye-Ri ?
Xuất phát từ những nghi vấn trên, giới khoa học đã tiến hành so sánh các hình ảnh không gian ba chiều chụp từ vệ tinh, và thấy là một số vạt bên sườn ngọn núi Mantap, nơi xảy ra các vụ thử ngầm dưới lòng núi đã bị biến dạng có khi đến hơn 3 mét.
Phương pháp so sánh ảnh ra-đa vệ tinh đã được các nhà địa chất-vật lý học sử dụng hơn 25 năm qua để nghiên cứu tác động của các trận động đất và núi lửa. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học dùng đến kỹ thuật này để đưa ra các kết quả phân tích một vụ thử hạt nhân.
Ông Sylvain Barbot, giáo sư địa chất-vật lý học người Pháp có tham gia vào chương trình nghiên cứu của Singapore lưu ý là « những lần thử hạt nhân trước của Bắc Triều Tiên chưa đủ mạnh để có thể gây ra những biến dạng có thể đo được bằng kỹ thuật này ».
Nhưng với lần thử sau cùng này, các nhà khoa học nhận thấy núi Mantap cao 2.200 mét đã bị mất đi 50cm chiều cao. Họ còn nhìn thấy rõ các sườn núi bị trượt dài theo chiều ngang, có khi lên đến 3,5 mét ở sườn phía tây và nam. Ông Sylvain Barbot giải thích :
« Các hình ảnh vệ tinh chỉ cung cấp cho chúng tôi về những gì đã xảy ra kể từ sau vụ thử hạt nhân, và do vậy cần phải có thêm nhiều phân tích bổ sung khác, liên quan đến dư chấn động đất, để hiểu rõ hơn chuyện gì đã xảy ra giữa hai giai đoạn trước và sau khi thử ».
Khi phối hợp hai kỹ thuật, so sánh ảnh vệ tinh và đo dư chấn, các nhà khoa học vẽ ra được một kịch bản theo 4 bước. Đầu tiên hết, vụ nổ xảy ra sâu dưới 450m trong lòng núi và làm giật nẩy ngọn núi, phát ra những dư chấn động đất 6,3 độ Richter. Bước thứ hai, sau cú nảy lên tức thì là cột khói sụp xuống theo chiều đứng, ngay phía trên địa điểm vụ thử.
Bước thứ ba, tám phút sau đó, một vụ nổ khác, rất có thể là một đường hầm hay một cái hang ngầm nằm cách nơi xảy ra vụ nổ ban đầu 700m ở phía nam bị sập, gây ra một cơn địa chấn yếu hơn dư chấn ban đầu 60 lần. Sau cùng, giai đoạn thứ tư, lâu hơn, không phát ra các tín hiệu dư chấn nào và được đặc trưng bằng một sự sụt lún dọc theo ngọn núi. Hệ quả là núi Mantap bị mất đi 50cm.
Từ quan sát này, các nhà nghiên cứu khẳng định vụ thử đã được thực hiện ở độ sâu 450m trong lòng núi. Một độ sâu đủ để cho biết quả bom hạt nhân của Bắc Triều Tiên có một sức mạnh là 200 nghìn tấn, cao gấp hai lần so với ước tính ban đầu. Sức tàn phá gây ra mạnh đến mức sự sụt lún của ngọn núi không thể chỉ do việc sụp hầm. Một giả thuyết do chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa ra hồi tháng 04/2018.
Trong trường hợp tiến trình phi hạt nhân của bán đảo Triều Tiên mà Kim Jong Un hứa hẹn trước cuộc gặp với Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/06/2018 bị thất bại, chế độ Bình Nhưỡng rất có khả năng thực hiện các vụ thử khác ở Punggye-ri.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét