Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

BÍ ẨN KHOA HỌC 75/11

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Hồ sơ chưa giải mã - Tập 12


Phát hiện xác ướp 3 ngón bí ẩn ở Peru, lịch sử loài người phải viết lại?

Nhắc đến Peru, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cao nguyên Nazca với “những đường Nazca” (Nazca Lines) đầy bí ẩn mà đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lí giải nổi.
▼ Đó là một quần thể những hình vẽ kỳ lạ có kích thước khổng lồ được vẽ trên mặt đất. Một loạt câu hỏi và giả thiết được đặt ra mà không có câu trả lời chính xác. Đã có giả thiết vùng đất này là kiệt tác của nền văn minh ngoài vũ trụ.
1
3
▼ Mới gần đây, các nhà khảo cổ đã khai quật được một xác ướp được cho là của người ngoài hành tinh ở gần thành phố Nazca.
▼ Xác ướp này có chiều cao khoảng 168 cm, các tỉ lệ cơ thể gần giống con người, nhưng phần xương đầu lại dài và nhỏ hơn so với con người, mỗi bên bàn tay chỉ có 3 ngón tay, tai và mũi không rõ ràng.

▼ Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện, tuy di thể này được xử lý ướp xác, nhưng các cơ quan trong hộp sọ vẫn được giữ nguyên không bị lấy ra. Trên người xác ướp có một lớp bột màu trắng, đó là thứ bột dùng trong kĩ thuật ướp xác bảo quản da.


▼ Xác ướp này thật sự là của người ngoài hành tinh hay chỉ là một tác phẩm của con người? Các nhà khảo cổ đã quét các lớp qua máy tính, bước đầu khẳng định đây là một hóa thạch có niên đại từ những năm 245 đến 410 trước Công Nguyên.

Tiến sĩ Korotkov của trường Đại học Sanit-Peterburg cho rằng hóa thạch này rất có thể là một loài sinh vật có hình dạng giống như con người, nhưng kết quả chính xác hơn thì vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
▼ Được biết, trước đây các nhà khảo cổ đã tìm được hơn 300 hình vẽ kì lạ và những xương sọ có chiều dài đặc biệt, trong đó có những hộp sọ có niên đại từ hơn 3.000 năm trước.

▼Jaime Maussan, chuyên gia UFO và các nhà báo đã có mặt để thảo luận thông tin về việc tìm thấy “xác ướp của Nazca” gần Cao nguyên Nazca, một trong những địa danh được coi là kỳ quan bí ẩn nhất của nhân loại.
27
▼Ông Jaime Maussan tuyên bố đã tiến hành chụp X-quang các thi thể kỳ lạ để bác bỏ thông tin cho rằng phát hiện này chỉ là trò lừa bịp.
26
Tuy nhiên, đáp án thực sự về thi thể Nazca kỳ dị này sẽ sớm lộ diện nếu phần đông các nhà nghiên cứu công nhận. Phát hiện này khiến nhiều người tranh luận vì được phát hiện ở gần kỳ quan Nazca.
Được coi là một trong những kỳ quan bí hiểm bậc nhất trên thế giới, Nazca trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nhờ những hình vẽ kỳ lạ khổng lồ giống như bút tích của người ngoài hành tinh.
Theo ĐKN

Bí ẩn xác ướp 3 ngón tay nghi là người ngoài hành tinh

Được phát hiện tại khu vực Nam Mỹ, xác ướp bí ẩn chỉ có 3 ngón tay đã đặt ra nghi vấn rằng nó là bộ xương của người ngoài hành tinh.
Xác ướp Maria được tìm thấy ở cao nguyên Nazca, Peru đầu năm 2017 và có niên đại khoảng 6.500 năm.
</ifarme>
Xác ướp bí ẩn được phát hiện tại Peru. Video: Daily Mail
Maria có hộp sọ dài hơn so với bình thường, mỗi bàn tay và bàn chân đều chỉ có 3 ngón. Chính điều này làm các nhà khoa học dấy lên suy nghĩ đây là xác ướp của người ngoài hành tinh, The Sun đưa tin.
Giáo sư Korotkov, công tác tại Đại học Quốc gia Nga cho biết: “Qua phân tích sơ bộ, chúng tôi nhận thấy, về cơ bản, Maria có cấu trúc cơ thể giống của con người khi có 23 nhiễm sắc thể. Hiện chúng tôi đang phân tích chi tiết để xem hình dạng và vị trí của tất cả các nhiễm sắc thể, amino acid, có trùng với chúng ta hay không”.
Theo nhận định của Tiến sĩ Edson Vivanco, một số chi tiết của xác ướp Maria không giống con người. Ông cho rằng, việc xác ướp có 3 ngón chân và tay là điều không thể làm giả, hơn nữa, để có được cấu trúc hộp sọ “khác người” như của Maria cũng không phải là điều dễ dàng.
Theo Sputnik News, lớp bột màu trắng phủ trên xác ướp được xác định là cadimi clorua, có tác dụng kháng khuẩn, giúp bảo quản thi thể của Maria.
Hình dạng đặc biệt này giúp cho các nhà khoa học có thể cẩn thận nghiên cứu nội tạng của xác ướp. Ảnh: The Sun
Cấu trúc xương sườn của Maria mang hình sống tàu ở nửa trên, khung xương sườn bao gồm một số xương hình bán nguyệt. Ảnh: The Sun
Những xác ướp có từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên và nghi là người ngoài hành tinh. Ảnh: Daily Mail
Bên cạnh Maria, các nhà khoa học còn phát hiện thêm cá thể thứ hai - Vavit, mới 9 tháng tuổi, được cho là con của Maria. Các nhà khoa học cho biết họ đang tiến hành nghiên cứu cơ quan nội tạng của các xác ướp. “Chúng tôi thấy rõ đường nét của khí quản và phế quản, tim và các buồng. Chúng tôi thậm chí có thể nhìn được hình dáng các van. Chúng tôi cũng quan sát được cơ hoành, gan và lá lách”, chuyên gia X-quang Natalia Zaloznaya nói.
Tuy vậy, theo Nigel Watson, một chuyên gia chuyên nghiên cứu về UFO đến từ Anh nhận định, phát hiện trên chỉ là một trò lừa bịp: “Tôi cảm thấy cuộc tìm kiếm trên thật nực cười. Cấu trúc xương bất thường của Maria chẳng qua chỉ là được lắp ráp. Chúng ta cứ thử nghĩ đến việc người ngoài hành tinh sẽ sống như thế nào nếu chỉ có 3 ngón tay, khi mà một tách trà còn chẳng thể cầm nổi?”
Nick Pope, một chuyên gia UFO khác, cũng có cảm nhận nhận tương tự: “Tất cả những thông tin về xác ướp người ngoài hành tinh đều là giả mạo. Thật sự mà nói, xác ướp trông chẳng khác gì một bức tượng thạch cao”.
Các nhà khoa học đang thu thập thêm những bằng chứng để chứng minh nhận định xác ướp của người ngoài hành tinh là chính xác. Ảnh: Daily Mail
Sau khi nhận được những lời nhận xét trên, Tiến sĩ Konstantin Korotkov, Đại học Saint Petersburg phản bác: “Maria là một sinh vật khác với người bình thường”. Ông tuyên bố hiện tại nhóm của ông đang tiến hành thử nghiệm mẫu gen từ các mô từ xác ướp.
Trước đó, vào năm 2009, Tiến sĩ Korotkov từng gây tranh cãi khi ông tuyên bố phát minh ra một máy ảnh có thể chụp ảnh linh hồn.
Không phải ai cũng tin vào việc xác ướp bí ẩn là của người ngoài hành tinh. Ảnh: The Sun

Phát hiện 25 hình vẽ cổ đại trên sa mạc Peru

Hầu hết hình vẽ mới được phát hiện ở thị trấn Palpa có niên đại cách đây hơn 2.000 năm, được cho là do người Paracas tạo ra.



 
Bộ Văn hóa Peru hôm 28/5 công bố phát hiện 25 hình vẽ khổng lồ được chạm khắc trên dải sa mạc ven biển ở thị trấn Palpa, phía nam Peru. Hầu hết bức vẽ được phát hiện bằng thiết bị bay không người lái và được cho là do người Paracas cổ đại tạo ra từ hơn 2.000 năm trước, sớm hơn hàng trăm năm so với những hình vẽ nổi tiếng trên cao nguyên Nazca (Nazca Lines), Reuter đưa tin.
Trong số hình vẽ mới được tìm thấy ở Palpa, có hình người phụ nữ và một con khỉ đang nhảy múa, các con số và hình cá voi sát thủ - linh vật bán thần trong quan niệm của người Paracas. Khác với Nazca Lines khi chỉ có thể quan sát từ trên cao bằng máy bay, một số bức vẽ ở Palpa được chạm khắc vào sườn đồi và có thể quan sát từ dưới mặt đất.
Một số hình vẽ ở Palpa có thể quan sát từ mặt đất. Ảnh: Reuter.
Một số hình vẽ ở Palpa có thể quan sát từ mặt đất. Ảnh: Reuter.
Theo nhà khảo cổ học Johny Isla thuộc Bộ Văn hóa Peru, những hình vẽ khổng lồ trên sa mạc luôn là bí ẩn đối với giới khảo cổ bởi không ai có thể chắc chắn vì sao chúng được tạo ra, hay vì sao chúng có kích thước lớn và tồn tại lâu như vậy. Phát hiện ở Palpa là gợi ý quan trọng giúp giới khảo cổ khám phá các nền văn minh Paracas và Nazca cổ đại, cũng như lịch sử của Peru thời tiền Columbo.
Đoàn Dương

Khám phá “những đường vẽ Nazca” mới phát hiện ở Peru

Cập nhật lúc: 14:45 09/04/2018

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ mới cho hay phát hiện hơn 50 hình vẽ mới ở giữa sa mạc Peru. Những hình vẽ bí ẩn này còn được biết đến với tên gọi "những đường vẽ Nazca" (Nazca Lines) có niên đại khoảng 1.800 năm tuổi. 

    Tâm Anh (theo DM)

    Hình vẽ cổ Nazca ở Peru và những bí ẩn chưa có lời giải

    Theo Jim Woodman - một nhà nghiên cứu - thì người Nazca đã tạo ra được những khinh khí cầu để phục vụ việc tạo nên những hình vẽ bí ẩn trên đá.

    Những hình vẽ bí ẩn trên đá có ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng nếu hỏi nơi đâu nổi tiếng nhất, chắc chắn đó sẽ là Nazca, ven biển Peru, được coi là một trong những bí ẩn hấp dẫn nhất trong lịch sử, bất chấp những nỗ lực của các nhà nghiên cứu nhằm giải đáp những câu hỏi được đặt ra: Ai đã thiết kế và xây dựng các hình vẽ Nazca, tại sao họ làm thế? Và làm thế nào để xây dựng nên một công trình có quy mô lớn và chính xác như vậy mà không sử dụng máy bay để kiểm tra từ trên cao?
    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yamagata, Nhật Bản đã phát hiện thêm 24 hình vẽ chưa được biết tới, bổ sung thêm vào bộ sưu tập hàng trăm biểu tượng ở Nazca. Các hình vẽ này được xác định có niên đại cao hơn hình vẽ chim ruồi, khỉ vốn nổi tiếng ở đây. Theo Japan Times, những hình vẽ phát hiện nằm cách 1.5km về phía Bắc của thị trấn Nazca, bờ biển phía Nam Peru. Hầu hết những bức vẽ bị xói mòn và phải dùng đến kỹ thuật quét 3D để khôi phục.
    Người Nazca cổ đại đã thực hiện những hình vẽ khổng lồ như thế nào
    Được phát hiện ra vào năm 1927 bởi nhà khảo cổ học người Peru là Toribio Mejia Xespe, tuy nhiên, chỉ đến khi Paul Kosok nhận ra những hình ảnh thực sự của những hình vẽ trên cao nguyên Nazca thì những nhà khảo cổ học mới thực sự quan tâm và nghiên cứu những hình vẽ bí ẩn này. Các hình vẽ Nazca được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1994 là một loạt các hình vẽ cổ nằm ở sa mạc Nazca, phía Nam Peru.
    Các nhà nghiên cứu tin rằng các hình vẽ này được tạo bởi nền văn minh Nazca, phát triển cực thịnh vào khoảng những năm 200 trước CN và 600 sau CN. Có tới hàng trăm hình vẽ từ phức tạp đến đường nét đơn giản dùng để cách điệu động vật, thực vật, những con số… Vị trí địa lý của Nazca khô, lặng gió và ổn định khiến cho những hình vẽ này được bảo quản một cách tự nhiên khỏi những ảnh hưởng từ thời tiết.
    Nhiều người cho rằng những hình vẽ Nazca không thể được tạo ra nếu không có sự trợ giúp từ các thiết bị bay, giúp quan sát trên cao. Theo Jim Woodman - một nhà nghiên cứu - thì người Nazca đã tạo ra được những khinh khí cầu để phục vụ việc tạo nên những hình vẽ này. Ông tin rằng các hình vẽ không thể thực hiện được nếu không có sự trợ giúp từ những chuyến bay trên không trung.
    Để chứng minh giả thuyết của mình, Woodman đã làm một khinh khí cầu với vật liệu có thể có của người Nazca, chuyến bay đã thành công dù nó chỉ kéo dài chừng 2 phút. Nhưng đa số những nhà nghiên cứu đều tin rằng người Nazca đã đạt được trình độ kỹ thuật trắc địa cao và có thể đo đạc, tính toán và tạo ra những hình vẽ này ở ngay dưới mặt đất một cách chính xác.
    Bề mặt sa mạc Nazca vốn dư thừa lớp đá cuội ô xít sắt, khi lớp đá sỏi này được đào đi, phần đất màu sáng dưới những đường rãnh tương phản với vùng đất sẫm màu, tạo nên những hình ảnh mà chúng ta thấy ngày nay. Phần lớn các hình vẽ được tạo bởi các rãnh cạn có độ sâu từ 10 đến 15 cm. Lớp đất này chứa một lượng vôi, khi có sương mù buổi sáng, chúng đông cứng lại tạo thành một lớp bảo vệ, ngăn ngừa xói mòn. Có hàng trăm đường vẽ đơn giản, mô hình hình học, đường cong, hình động vật, côn trùng và mặt người… Những hình vẽ này trải dài gần 200 dặm, hình vẽ lớn nhất dài tới 300m.
    Bức không ảnh chụp một trong những hình vẽ trên sa mạc Nazca và một tòa tháp được xây dựng để giúp du khách quan sát chúng. 
    Các hình vẽ có thể được thực hiện như cách chúng ta dùng phương pháp để phóng lớn kích thước thực tế. Các con số được vẽ ở một kích thước hợp lý, tiếp theo một hệ thống đường lưới chia nhỏ các phần của hình vẽ; và cuối cùng các hình vẽ được thực hiện bằng cách vẽ từng phần của đường lưới trên thực địa. Có nhiều khả năng rằng người Nazca sử dụng các kỹ thuật khảo sát đơn giản trong công việc của họ. Những đường thẳng có thể thực hiện dễ dàng ở khoảng cách rất xa với các công cụ đơn giản. Hai cọc gỗ được đặt như vị trí để gióng thẳng hàng cho cọc gỗ tiếp theo. Điều này có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần tới khi đường thẳng gần như hoàn hảo.
    Đã có một số bộ hài cốt, và cọc gỗ được phát hiện tại các điểm đầu cuối của một số đường thẳng. Scholar Joe Nickell từ Đại học Kentucky đã tái tạo thành công một trong các hình vẽ chỉ với việc sử dụng các kỹ thuật của nền văn minh Nazca. Được chuẩn bị cẩn thận và sự giúp sức của một vài người, nhóm của Nickell đã tạo được hình vẽ lớn nhất trong 48 giờ.
    Bí ẩn và những giả thuyết
    Việc xác định cách thức người Nazca tạo nên các hình vẽ có vẻ sẽ dễ dàng hơn là việc xác định mục đích của chúng. Có tới hơn 13.000 dòng kẻ tạo thành những con số, hình vẽ động vật, nhưng điều đặc biệt nhất của Nazca là những hình ảnh đó chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao. Trên thực tế, những hình vẽ và con số này chỉ được phát hiện khi Toribio Mejia Xespe, một phi công bay qua khu vực này và vô tình nhìn thấy.
    Sự bí ẩn của những hình vẽ Nazca không chỉ ở cách người cổ đại tạo ra chúng. Ý nghĩa, mục đích của chúng cũng là một vấn đề được các nhà nghiên cứu quan tâm. Chính những sự bí ẩn này mang lại sự hấp dẫn cho Nazca. Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích về mục đích của những hình vẽ này. Giả thuyết đơn giản nhất cho rằng những hình vẽ Nazca là những biểu tượng liên quan đến tôn giáo. Người Nazca đã vẽ những hình này để dâng lên cho những vị thần linh thiêng của họ, và vì thế kích thước của nó phải đủ lớn để các vị thần có thể nhìn thấy được từ trên bầu trời.
    Giả thuyết này cũng cho rằng những hình vẽ Nazca là những bảng chỉ đường, những lối đi trong một nghi lễ cổ đại. Giả thuyết khác đề cập tới là khu vực Nazca là một bãi đáp dành cho những phi thuyền của một nền văn minh phát triển nào đó. Những hình người trong số những hình vẽ tại đây là để miêu tả những phi hành gia cổ đại, những vị thần của người Nazca.
    Theo nhà khảo cổ học người Đức Maria Reiche, những hình vẽ này có ý nghĩa chiêm tinh. Một số trong những hình vẽ mô tả những chòm sao có ảnh hưởng nhất định tới các vụ mùa trong năm. Ví dụ như các con số của hình vẽ con khỉ có tương quan trực tiếp đến chòm sao Ursa Major, Dolphin và Spider tương ứng với chòm sao Orion.
    Lớp ô xít sắt trên bề mặt được đào đi để lộ phần đất màu sáng, tạo nên những hình vẽ như chúng ta thấy ngày nay. 
    Nhưng theo David Johnson, từ Đại học Massachusetts đã đề xuất các giả thuyết rằng có một mối quan hệ giữa các hình vẽ Nazca và những bí ẩn của sa mạc Peru. Nazca là một trong những khu vực khô hạn nhất trên Trái đất. Johnson nhận thấy một số cống dẫn nước cổ đại có sự kết nối với các hình vẽ trong khu vực.
    Ông cho rằng các hình vẽ có thể là một bản đồ các nguồn nước. David Johnson tin rằng những con số Nazca đánh dấu cho những mạch nước ngầm, tạo thành bản đồ tài nguyên nước của khu vực này. Ví dụ như biểu tượng hình thang để chỉ ra một giếng ngầm, chim ruồi tượng trưng cho một giếng lớn. Có nhiều ý kiến nghi ngờ giả thuyết này, nhưng đều thừa nhận rằng một khu vực có chứa nước là rất quan trọng cho sự sống, điều này được chứng minh bằng các nghi lễ của người dân ở khu vực này. Johan Reinhard, nhà nhân chủng học văn hóa trả lời National Geographic Society về phát hiện người dân Bolivia đi dọc theo đường thẳng dẫn đến đền thờ để cầu khẩn và nhảy múa cầu mưa.
    David cho rằng, những người xây dựng ra công trình này có kiến thức cao hơn chúng ta tưởng tượng. Theo các công trình nghiên cứu từ Viện Khảo cổ Đức và Andean, họ phát hiện ra những quan niệm về tôn giáo qua các hốc nhỏ gần các hình vẽ dường như tượng trưng cho sự liên kết giữa các vị thần, để đảm bảo khả năng sinh sản, cây trồng khỏe mạnh và một nguồn cung cấp nước dồi dào. Những hình vẽ về nhện mới thật sự làm đau đầu những nhà nghiên cứu.
    Theo những nhà côn trùng học, con nhện được vẽ là một chi thuộc họ Ricinulei, một trong những loài nhện hiếm hoi trên thế giới. Chúng không phải có nguồn gốc từ Peru, mà ở cách nơi này 1.500km, tận sâu trong rừng Amazon. Loài nhện này có cơ quan sinh sản nằm dưới một chân của nhện, nhưng chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi, vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao những người cổ xưa có thể vẽ lại một cách chi tiết như vậy?!
    Tổ chức UNESCO nhận xét: “Những đường vẽ Nazca là một trong những bí ẩn khảo cổ học khó lí giải nhất vì số lượng, bản chất, kích cỡ cũng như tính liên tục của chúng”. Mặc dù đã có nhiều số liệu được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu, nhưng họ - những người bị cuốn hút bởi bí ẩn của những hình vẽ Nazca có thể không bao giờ thực sự biết được đầy đủ ý nghĩa của chúng.
    Theo An ninh thế giới

    Những hình vẽ khổng lồ thần bí tại Peru

    Hơn 1.000 tác phẩm hội họa khổng lồ hằn sâu trên những vùng đất khô cằn phủ đầy cát ở phía nam Peru là sản phẩm của một nền văn minh đã diệt vong cách đây chừng 1.500 năm.
    > Nền văn minh bí ẩn tự xóa sổ

    Những hình vẽ khổng lồ của người Nazca trên những khu vực bằng phẳng giáp biển ở phía nam Peru được phát hiện từ năm 1939. Hàng nghìn khách du lịch tới Peru mỗi năm để chiêm ngưỡng những kiệt tác của người Nazca. Nhưng cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu tại sao người Nazca tạo ra những hình vẽ khổng lồ và chúng có vai trò gì trong đời sống của họ.
    Hình vẽ một con chó. Ảnh: byland
    Hình vẽ một con chó. Ảnh: bylandwaterandair.com.
    n
    Theo các nhà khoa học, những hình vẽ khổng lồ trên sa mạc được các nghệ nhân của nền văn minh Nazca tạo nên cách đây ít nhất 2.000 năm. Một số hình vẽ có chiều dài tới 300 m và người ta có thể quan sát chúng từ máy bay. Ảnh: National Geographic.
    d
    Hình vẽ con nhện có chiều dài hơn 45 m. Nó được tạo nên bởi một đường duy nhất có chiều dài tới 800 m. Đối với người Nazca, nhện là loài có ích vì chúng ăn côn trùng phá hoại mùa màng. Ngày nay một bộ phận người Peru vẫn tin rằng những hình nhện là vật linh thiêng. Ảnh: National Geographic.
    r
    Sinh vật có hình dạng giống người trong hình vẽ trên vẫy tay và sở hữu cặp mắt tròn. Các nhà khoa học cho rằng đây là hình minh họa nhà du hành vũ trụ. Một số người cho rằng người Nazca tạo nên những hình vẽ lớn để đánh dấu khu vực hạ cánh dành cho các phi thuyền ngoài trái đất. Ảnh: National Geographic.
    Hình vẽ
    Con diệc có chiều dài tới 270 m là hình vẽ động vật lớn nhất của người Nazca. Ảnh: National Geographic.
    Cá voi sát thủ là con vật xuất hiện nhiều trong các tác phẩm của người Nazca.
    Cá voi sát thủ là con vật linh thiêng trong nền văn hóa Nazca. Hình ảnh cá voi sát thủ thường xuất hiện trên đồ gốm và mặt đất. Đôi khi người Nazca vẽ sinh vật có thân của cá voi sát thủ nhưng sở hữu đầu của người. Ảnh: National Geographic.
    "Con khỉ" - tên của hình vẽ trên - có chiều dài 55 m và năm ở phía tây nam Peru. Ảnh: blogspot.com.
    Hình vẽ con chim ruồi
    Hình vẽ con chim ruồi. Ảnh: unexplainedstuff.com.
    Người Nazca sống trong những thung lũng ở phía nam Peru từ năm 200 trước Công nguyên tới năm 500 sau Công nguyên. Những di vật còn sót lại cho thấy bộ tộc này rất khéo tay, lãng mạn và tài hoa. Đồ gốm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí và sản phẩm dệt của người Nazca rất đẹp và tinh xảo. Nền văn minh của họ suy tàn rồi diệt vong từ khoảng 1.500 năm trước. Nguyên nhân khiến nền văn minh Nazca biến mất cũng là một bí ẩn lớn giống như những kiệt tác hội họa khổng lồ của họ.
    Minh Long

    Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

    Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

    
Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên cao, thấy rõ miệng núi lửa. (Nguồn: Antiquity)
    Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên cao, thấy rõ "miệng núi lửa." (Nguồn: Antiquity)
    Nằm ở Thung lũng Nepeña, không có bất kỳ núi lửa hay bất kỳ cấu trúc nhân tạo tương tự nào ở khu vực này có hình dạng như kiến trúc của kim tự tháp cổ đại này.
    Trong cuộc điều tra mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cầu thang bị sập trong lòng đất dẫn đến một lớp bùn trát, một lò sưởi chứa than củi và vỏ sò.
    Và, phương pháp đo carbon phóng xạ đã cho thấy sự xuất hiện bất thường của bốn nhật thực toàn phần tại địa điểm này trong khoảng thời gian chỉ 110 năm, cho thấy công trình này có thể đã được sử dụng để "ăn mừng" "chiến thắng của Mặt Trăng với Mặt Trời."
    Kim tự tháp kỳ lạ, còn gọi là gò đất này, được tìm thấy lần đầu tiên vào những năm 1960.
    Mặc dù chưa biết chính xác thời điểm xây dựng, nhưng công trình này ở gần với trung tâm văn hóa Late Formative (900-200 năm trước công nguyên) của vùng San Isidrio cho thấy nó có thể có liên quan đến giai đoạn này, - theo các nhà khoa học phân tích trong một nghiên cứu mới, được xuất bản trên tạp chí Antiquity.
    Nó có chiều cao khoảng 15,5 mét, và có cấu trúc giống như một miệng núi lửa kỳ lạ được đào phía trên đỉnh.
    Kể từ khi phát hiện ra, các nhà khoa học đã tốn rất nhiều thời gian công sức để đi tìm lời giải cho cấu trúc kỳ lạ của kim tự tháp này.
    Các nhà khoa học viết trong báo cáo trên tạp chí Antiquity: "Khi nhìn từ xa, địa điểm này trông giống hình nón núi lửa núi lửa, như ở Thung lũng Andahua ở miền Nam Peru, và do đó chúng tôi đã đặt tên cho công trình này El Volcán."
    Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có bất kỳ núi lửa nào ở gần El Volcán để làm mô hình đối chiếu cho công trình này, và thực sự cũng không có bất kỳ ví dụ nào về cấu trúc núi lửa được biết đến giống như El Volcán ở Peru hay bất cứ nơi nào khác.
    Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số lý giải, trong đó đưa ra hai giả thuyết: một giả thuyết cho rằng "miệng núi lửa" là kết quả của sự xói mòn, và một giả thuyết khác cho thấy nó được xây dựng giống như một núi lửa hình nón và có thể bị ràng buộc với các sự kiện thiên văn.
    Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu lập luận rằng các hoạt động hoặc quá trình tự nhiên tiếp theo không có khả năng tạo ra cấu trúc này.
    
Vị trí kim tự tháp El Volcan trên bản đồ. (Nguồn: Antiquity)
    Vị trí kim tự tháp El Volcan trên bản đồ. (Nguồn: Antiquity)
    Các nhà nghiên cứu đào một cái rãnh trên bức tường phía nam của "miệng núi lửa," lộ ra một cầu thang bị sập, một hàng gạch không nung, và một lớp bùn-thạch cao cách bề mặt 2m.
    Họ cũng tìm thấy phần còn lại của một lò sưởi cổ dưới trung tâm của tầng lõi bên trong.
    Áp dụng phương pháp đo carbon phóng xạ với lò sưởi, các nhà khoa học đã phát hiện lò sưởi này có niên đại vào khoảng năm 1563, hoặc trong khoảng thời gian từ năm 1492-1602.
    Và, trong thời gian này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một điều rất bất thường - một cụm dữ liệu hiếm gặp gồm bốn nhật thực toàn phần.
    Các nhà nghiên cứu viết: "Khi nhật thực toàn phần ở bất kỳ vị trí nào xảy ra ngẫu nhiên vào khoảng 360 năm một lần, xác suất xảy ra sự kiện nhật thực 110 năm là 0.0003."
    "Những cư dân của khu vực này sẽ không thể có trải nghiệm với một cụm sự kiện nhật thực dày đặc như vậy."
    "Có lẽ ít có thể xảy ra rằng bốn nhật thực xuất hiện trong phạm vi quan sát 32 năm giữa các nhật thực năm 1521 và 1543."
    Theo các nhà nghiên cứu, những người sống ở vùng ven biển Peru vào thời điểm này, được gọi là Yungas, đã chào đón nhật thực "với niềm vui, không sợ hãi," không giống như người Inca.
    Trong khi vẫn chưa rõ lý do tại sao công trình được xây dựng trong hình dạng núi lửa, phát hiện của các nhà khoa học cho thấy kim tự tháp này có thể có quan hệ với hiện tượng nhật thực.
    Các nhà nghiên cứu kết luận: "Có thể El Volcán là nơi kỷ niệm chiến thắng của Mặt Trăng (và biển) với Mặt Trời (và đất)./.
    Theo VietNam+

    Hình vẽ bí ẩn 8000 tuổi tại Kazakhstan

    Theo IB Times, các nhà khoa học đang kêu gọi giải mã các hình vẽ khổng lồ có niên đại hàng nghìn năm ở Kazakhstan, nhằm tìm hiểu cuộc sống của những người cổ đại tại khu vực này.

    Hình vẽ khổng lồ trên mặt đất ở Kazakhstan có thể nhìn thấy từ không gian. (Ảnh: NASA).

    Hình ảnh mới nhất chụp từ không gian do NASA công bố cho thấy 4 trong tổng số 260 geoglyph được phát hiện tính đến nay. Chúng có niên đại khoảng 8.000 năm, lâu đời hơn các đường kẻ Nazca nổi tiếng có niên đại khoảng 1.500 năm. Trong khi những hình vẽ bí ẩn khổng lồ ở Peru được cho là do nền văn hóa Nazca tạo ra, thì nguồn gốc của hình vẽ tại Kazakhstan là bí ẩn hoàn toàn đối với nhân loại.

    Geoglyph nằm trong một khu vực hẻo lánh ở đất nước Kazakhstan rộng lớn bao gồm vòng tròn, dấu chữ thập, hình vuông, thậm chí là chữ Vạn. Không ai biết đến các hình vẽ này suốt hàng nghìn năm, mãi đến khi Dmitriy Dey, một nhà kinh tế học đồng thời là người đam mê khảo cổ học, phát hiện ra chúng bằng Google Earth năm 2007.

    Một số geoglyph có hình tròn và hình chữ Vạn ở Kazakhstan. (Ảnh: NASA).

    “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ điều gì như thế này. Tôi cảm thấy rất đáng chú ý. NASA đang bắt đầu bản đồ hóa toàn bộ khu vực”, Compton J Tucker, nhà khoa học cấp cao về sinh quyển của NASA, nói.

    Hai nhà khoa học Shalkar Adambekov, Ronald Laporte thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) đang kêu gọi thêm nhiều nghiên cứu về nguồn gốc của geoglyph ở Kazakhstan.

    “Đây là những nghiên cứu rất khó khăn. Vài nhóm nghiên cứu về geoglyph đã báo cáo kết quả của mình, nhưng tôi nghĩ vẫn có nhiều thứ hơn để khám phá. Geoglyph mang tính văn hóa và cổ xưa nên nó rất quan trọng, chúng có thể là dấu vết của nền văn minh thời cổ đại”, Adambekov nói.

    Geoglyph hình chữ thập trên mặt đất ở Kazakhstan. (Ảnh: NASA).

    Sau lời kêu gọi, một nhóm các nhà khoa học dưới sự dẫn dắt của Adambekov và Laporte dự định đi tới vị trí của geoglyph ở Kazakhstan để nghiên cứu nhiều hơn. Hội Địa lý Quốc gia Kazakhstan cũng lên kế hoạch cho dự án nghiên cứu geoglyph vào năm 2016, nhưng vẫn chưa công bố thông tin chi tiết.

     


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét