Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/32

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 12/5/2018
 
Tin tức | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 12/05/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 11/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 11.05.2018 - Tin tức cập nhật
                                              TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 12/05
 
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đưa khí tài ra quần đảo Trường Sa
 
Chảy Đi Sông Ơi (Phó Đức Phương) - Ngọc Tân


Ủy ban Kiểm tra Trung ương và những 'kết luận nóng' qua 24 kỳ họp

Qua 24 kỳ họp, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII đã kết luận rõ nhiều vụ sai phạm nổi cộm, kỷ luật và đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ cấp cao.


Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có lãnh đạo mới khi Hội nghị Trung ương 7 đã biểu quyết đồng ý để ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thôi giữ chức Ủy viên và Chủ nhiệm cơ quan này.     
Người kế nhiệm ông Vượng là Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú.
Hội nghị cũng đã bầu ông Tú vào Ban bí thư; tăng cường cho cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách thêm một uỷ viên là ông Hoàng Văn Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.     
Ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư. Ảnh: P.V
Ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư. Ảnh: P.V
Từng nhiều năm trong ngành, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho rằng các chuyển động nhân sự nêu trên sẽ tạo điều kiện để ông Trần Quốc Vượng tập trung vào nhiệm vụ Thường trực Ban bí thư, cùng với đó, tân Chủ nhiệm và tập thể Ủy ban cũng đứng trước "những kỳ vọng tiếp tục đà ghi dấu ấn mà cơ quan này đã thực hiện trong hơn hai năm qua".
Liên tục các kết luận nóng
Ông Hà Quốc Trị - Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho hay, kể từ sau Đại hội XII của Đảng (tháng 1/2016) đến nay, qua 24 kỳ họp, Uỷ ban đã kỷ luật, đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật hàng chục tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
Gần đây nhất, ngày 23/4, Uỷ ban đã đề nghị Ban bí thư kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai; khiển trách Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái...
Tính riêng năm 2017, Ủy ban họp 10 kỳ và thông báo kết luận mỗi kỳ họp đều là sự kiện "nóng" thu hút sự quan tâm của xã hội. Cụ thể, năm qua, Ủy ban đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 18 đảng viên; đề nghị Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư kỷ luật 3 tổ chức đảng bằng hình thức cảnh cáo và 10 đảng viên từ cảnh cáo đến cách chức.
Hàng loạt vụ việc nổi cộm đã được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ, như: Sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung; sai phạm nghiêm trọng ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Ban thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thường trực Cơ quan Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016, Ban thường vụ Ðảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; nữ trưởng phòng ở Thanh Hoá được nâng đỡ không trong sáng; bổ nhiệm sai quy trình giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam...
Một số cá nhân giữ vị trí lãnh đạo cấp cao như ông Đinh La Thăng - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ TP HCM, ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng,... đã nhận kỷ luật từ cấp có thẩm quyền sau khi cơ quan kiểm tra vào cuộc với tinh thần "không có vùng cấm".
Không ít lãnh đạo về hưu, tưởng "hạ cánh an toàn" nhưng cũng phải chịu kỷ luật như nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang...
Ông Hà Quốc Trị, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: Giang Huy
Ông Hà Quốc Trị, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: Giang Huy
"Nêu rõ địa chỉ một bộ phận không nhỏ thoái hoá, biến chất"
Theo ông Hà Quốc Trị, để đi đến những bước chuyển biến mạnh mẽ nêu trên, một trong những "bí quyết" là sự chủ động của Uỷ ban trong xây dựng chương trình, kế hoạch hằng năm và cả nhiệm kỳ; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu và đề ra giải pháp thực hiện.
Nội dung và diện kiểm tra của Uỷ ban trước hết là những đảng viên, cán bộ thuộc Trung ương quản lý; những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như tập đoàn kinh tế, tài chính, ngân hàng... Ủy ban giao mỗi Vụ chức năng trong năm phải kiểm tra 1-3 đảng viên diện Trung ương quản lý, 1-3 tổ chức đảng trực thuộc Trung ương.
"Thời gian vừa qua, Ủy ban đã lựa chọn đúng địa bàn và diện kiểm tra nên đạt kết quả rất tốt. Trước đây Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất, người dân cứ hỏi: Một bộ phận không nhỏ đang nằm ở đâu? Kết quả vừa qua đã nêu địa chỉ rõ ràng, một bộ phận không nhỏ đó nằm ở một số cơ quan, kể cả những cơ quan cao nhất", ông Trị nói.
Ông cũng khẳng định, Ủy ban làm việc công tâm, khách quan, minh bạch và không bị chi phối bởi lực lượng nào. Quyết định của Uỷ ban là quyết định tập thể, khi thảo luận, các ý kiến phát biểu phải đầy đủ về mặt nội dung, chứng cứ, tài liệu, quan điểm, hình thức xử lý.
Kết quả xử lý cũng được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát.
"Hoạt động đúng chức năng, không lấn sân"
Trước ý kiến liệu hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương có "lấn sân" sang các cơ quan Nhà nước, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng "không có chuyện đó".
Ông giải thích, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm việc theo điều lệ Đảng và các quy định khác liên quan; mọi đảng viên đều phải chấp hành điều lệ và quy định trong Đảng.
Theo ông, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương có quyền kiểm tra đảng viên ở bất cứ cương vị nào khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp uỷ viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên.
Hơn nữa, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật.
"Tôi ví dụ trường hợp ông Đinh La Thăng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành xem xét, kết luận về các vi phạm, khuyết điểm của ông này trong thời gian làm lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Việc kỷ luật được thực hiện theo quy định trong Đảng, do Uỷ ban đề nghị và Ban chấp hành Trung ương quyết định. Sau đó tiến trình tố tụng liên quan đến ông Thăng thực hiện theo quy định pháp luật. Tất cả rất mạch lạc, không có sự chồng lấn giữa các cơ quan chức năng và công khai", ông Hùng nói.
Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương - ông Vũ Quốc Hùng. Ảnh: PV
Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng. Ảnh: PV
"Người dân sẽ dõi theo hoạt động của cơ quan kiểm tra"
Nêu ý kiến về thay đổi nhân sự lãnh đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Hội nghị Trung ương 7, ông Hùng cho rằng điều thuận lợi là ông Trần Quốc Vượng ở cương vị Thường trực Ban bí thư - cơ quan lãnh đạo công việc hàng ngày của Đảng, là người thấu hiểu công tác kiểm tra và ở tầm cao hơn sẽ có các ý kiến kịp thời, xác đáng cho lĩnh vực này.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, với những dấu ấn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kể từ sau Đại hội XII đến nay, cán bộ, đảng viên và người dân sẽ dõi theo hoạt động của Uỷ ban trong thời gian tới. "Đây vừa là nhiệm vụ nặng nề cho vị tân Chủ nhiệm nhưng cũng là sự động viên nếu người cán bộ kiểm tra biết dựa vào nhân dân để thực thi nhiệm vụ của mình", ông Hùng nói.
Ông nhấn mạnh, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương không phải cơ quan làm việc theo chế độ thủ trưởng, mọi quyết định dựa trên sự thống nhất cao của tập thể thông qua bỏ phiếu. Chủ nhiệm Uỷ ban cũng chỉ là một phiếu và kết quả theo đa số, tập thể sẽ cùng chịu trách nhiệm về các quyết định.
"Do vậy, người đứng đầu Uỷ ban phải có khả năng đoàn kết, tập hợp cán bộ, dẫn dắt công việc một cách dân chủ, công khai; tôn trọng, lắng nghe anh em để phát huy được tính tích cực, sáng tạo của mọi người, từ đó cùng nhau thực hiện nhiệm vụ", ông Hùng nói.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban chấp hành Trung ương, giúp Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.
Hoàng Thùy

CLB Hà Nội: 'Trọng tài bắt như vậy, thì họp báo làm gì'


Huấn luyện viên Dương Minh Ninh của HAGL cho rằng tiền vệ Thành Lương bên phía CLB Hà Nội xứng đáng nhận thẻ đỏ ở cuối trận lượt đi tứ kết cúp quốc gia diễn ra lúc 19h.


Căng thẳng giữa HAGL và CLB Hà Nội: Oseni đòi 'ăn thua đủ' Đại chiến giữa HAGL và CLB Hà Nội diễn ra quyết liệt dẫn đến sự thiếu kiềm chế của đôi bên. Kết thúc trận đấu, tiền đạo Oseni của đội bóng Thủ đô suýt chút nữa mất hết bình tĩnh.
Sau trận hòa 2-2 trên sân Pleiku của HAGL, CLB Hà Nội đã từ chối họp báo. "Trọng tài bắt như vậy, thì họp báo làm gì", trợ lý Văn Sỹ Sơn của đội khách Hà Nội nói.
Trong khi đó, HLV Dương Minh Ninh của HAGL cho biết: "Hai đội thi đấu rất tốt. Tôi hài lòng với tỷ số nhưng rất tiếc, nếu hiệp 1 kết thúc chuẩn xác hơn, kết quả đã khác"
CLB Ha Noi: 'Trong tai bat nhu vay, thi hop bao lam gi' hinh anh 1
Trận đấu căng thẳng ở những phút cuối trận. Ảnh: Thùy Dung.
Về quyết định của trọng tài, ban huấn luyện HAGL không nói đến nhiều. Nếu ông Ngô Duy Lân nhận định không chuẩn, khán giả phản ứng, còn ban huấn luyện CLB Hà Nội không nên làm vậy. Đội khách tạo ra sự căng thẳng, nhưng đáng lẽ cần tìm cách giải quyết tốt nhất.
"Khán giả Pleiku phản ứng là đúng. Thành Lương có lỗi khi cử chỉ không đẹp, nên thẻ đỏ là hợp lý. Sau khi xem băng ghi hình, nếu không đúng, ban tổ chức sẽ đưa ra cách giải quyết. Đội bóng cần tuân thủ mọi quyết định", HLV Dương Minh Ninh nói.

Quang Hải tỏa sáng giúp CLB Hà Nội phá lưới HAGL Trong lần được đá chính, tuyển thủ U23 Việt Nam để lại dấu ấn với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho CLB Hà Nội trong trận lượt đi tứ kết cúp quốc gia trước chủ nhà HAGL.
Trước trận này, ban huấn luyện HAGL tiết lộ xem băng ghi hình của CLB Hà Nội, đánh giá điểm mạnh điểm yếu. Do vậy, HAGL đã thi đấu rất tốt cả tấn công và phòng ngự.
Ở hiệp 1, Rimario và Công Phượng có tình huống chuẩn xác hơn, thì trận đấu đã theo hướng thuận lợi hơn cho HAGL.
Từ phút 86, trận đấu thực sự trở nên rất căng thẳng. Tiền vệ Thành Lương nhận thẻ đỏ do phản ứng gay gắt trước quyết định của trọng tài Ngô Duy Lân. Ngay sau đó, huấn luyện viên của CLB Hà Nội là Chu Đình Nghiêm cũng bị truất quyền chỉ đạo khi phản đối ông Ngô Duy Lân.



Highlights HAGL 2-2 CLB Hà Nội: Quang Hải, Công Phượng lên tiếng Trận đấu tâm điểm tại vòng tứ kết cúp quốc gia 2018 chứng kiến dấu ấn đậm nét đến từ các tuyển thủ U23 Việt Nam. Duy Mạnh, Quang Hải, Công Phượng thay nhau góp tên trên bảng tỷ số.
Sau tiếng còi kết thúc trận đấu, tiền đạo Oseni cũng có va chạm với các thành viên bên phía HAGL. Ngay lập tức, lực lượng an ninh sân Pleiku phải thắt chặt để đảm bảo an ninh và an toàn trước sự phản ứng của khán giả với hành động ném chai nước xuống sân.
Hai đội sẽ có trận lượt về tứ kết cúp quốc gia 2018 diễn ra trên sân Hàng Đẫy vào ngày 15/5 tới. "Trong bóng đá, không nói trước được điều gì, nên HAGL vẫn còn 100% cơ hội để đi tiếp", HLV Dương Minh Ninh khẳng định.

HAGL 2-2 CLB Hà Nội: Công Phượng, Quang Hải ghi bàn

Có 2 lần vượt lên dẫn bàn, nhưng CLB Hà Nội rời sân Pleiku của HAGL với tỷ số hòa 2-2 ở lượt đi tứ kết cúp quốc gia 2018 diễn ra lúc 19h.
Thùy Dung

Dâng hương tưởng niệm 70 năm ngày 200 đồng bào, chiến sĩ hy sinh tại Rạch Già - Hưng Long

SGGPO
Ngày 11-5, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh (TPHCM) long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày đồng bào, chiến sỹ hy sinh tại Rạch Già - Hưng Long. 

Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước đã đến dự. Tại lễ kỷ niệm, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh, các đồng chí lãnh đạo và đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, người dân đã mặc niệm, dâng hương dâng hoa tưởng nhớ đến 200 đồng bào, chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại Rạch Già.
Dâng hương tưởng niệm 70 năm ngày 200 đồng bào, chiến sĩ hy sinh tại Rạch Già – Hưng Long ảnh 1 Các đồng chí lãnh đạo tưởng nhớ các đồng bào, chiến đã anh dung hy sinh tại Rạch Già - Hưng Long để dành độc lập, tự do dân tộc
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Chánh đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Bình Chánh trong cuộc kháng chiến chống Pháp cách nay 70 năm. Sau Cách mạng tháng 8-1945, thực dân Pháp tái xâm lược Việt Nam. Nhân dân Việt Nam và nhân dân huyện Bình Chánh nói riêng đã đồng lòng đứng dậy kháng chiến chống Pháp xâm lược. Lúc bấy giờ, Rạch Già (Hưng Long) là địa bàn chiến lược, thuận lợi để lực lượng Cách mạng quân khu, liên xã, cán bộ quân dân - chính Đảng tỉnh huyện đứng chân hoạt động. Để phá vỡ “vũng lõi” cách mạng tại Rạch Già, lúc 6 giờ sáng ngày 4-5-1948, Pháp điều động 2 tiểu đoàn bộ binh, phần lớn là lính Âu Pháp với sự hỗ trợ của nhiều đối tượng ác ôn, tay sai liên tục mở các đợt càn quét, thảm sát hơn 200 đồng bào, chiến sĩ.
Dâng hương tưởng niệm 70 năm ngày 200 đồng bào, chiến sĩ hy sinh tại Rạch Già – Hưng Long ảnh 2 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại khu di tích Rạch Già  
Phát huy tinh thần bất diệt của quân và dân Bình Chánh, sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện huyện Bình Chánh đã nỗ lực xây dựng và phát triển địa phương, chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Từ một huyện nông nghiệp có xuất phát điểm thấp trên nhiều mặt vào những năm sau giải phóng, nay Bình Chánh trở thành huyện tiểu thủ công nghiệp. Tổng thu ngân sách năm 2017 của huyện đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm 2003. Cuộc sống người dân Bình Chánh ngày càng ổn định, con em địa phương đều được tập, có việc làm; rất nhiều hộ dân tiếp cận và áp dụng được công nghệ kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu...
TUẤN VŨ

Cá nhân làm sai trong dự án Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm

SGGP
Ban Thường vụ Thành ủy TP nhất quán quan điểm, nếu chính quyền sai thì phải khắc phục. Ngoài ra, ai làm sai, cấp nào làm sai, cá nhân nào làm sai thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Tin liên quan


Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (TPHCM) vào chiều 9-5, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TP, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, khẳng định toàn bộ ý kiến phản ánh của cử tri liên quan dự án Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm sẽ được báo cáo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Ban Thường vụ Thành ủy TP để có sự lãnh đạo, chỉ đạo xử lý rốt ráo, thấu đáo sự việc.
Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng nhất quán quan điểm, nếu chính quyền sai thì phải khắc phục. Ngoài ra, ai làm sai, cấp nào làm sai, cá nhân nào làm sai thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.
Buổi tiếp xúc cử tri kéo dài với thời gian kỷ lục hơn 6 giờ (từ 14 giờ đến hơn 20 giờ 30) với trên 50 ý kiến. Một số cử tri, kể cả cử tri nam cũng không kìm được cảm xúc và bật khóc trong lúc phát biểu do bức xúc nhiều năm dồn nén. Có người ngất xỉu tại chỗ vì quá mệt…
Quy hoạch bị biến dạng thành phân lô bán nền
Cử tri Lê Thị Hồng Vân (phường Bình Khánh) cùng nhiều cử tri khác khẳng định, nhà, đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân khiếu nại khắp nơi. Trước thông tin bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 của KĐT mới Thủ Thiêm bị mất càng khiến người dân bức xúc, đặt ra nhiều nghi vấn liệu có điều khuất tất? Cử tri Đoàn Văn Phương còn đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nội dung này.
Cử tri Phương dẫn lại lời nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh rằng “quy hoạch của KĐT mới Thủ Thiêm trước đây đã bị phá nát, bị biến dạng thành phân lô bán nền…”, từ đó đặt vấn đề vì sao khiếu kiện của người dân về việc thu hồi, bồi thường ở dự án KĐT mới Thủ Thiêm đã kéo dài dai dẳng nhiều năm qua? “Tôi cho rằng trong vụ việc này có lợi ích nhóm”, cử tri Phương nêu nghi vấn và đề nghị chính quyền TPHCM cần sớm làm rõ.
Trong khi đó, cử tri Đặng Văn Truyền (phường Bình An) cũng khẳng định, nhà đất của ông cùng một số người dân ở phường Bình An và Bình Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm (theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ) nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi. Ông Truyền là hộ dân cuối cùng ở khu vực bị cưỡng chế, tháo dỡ nhà vào năm 2015. “Tôi chỉ muốn nói lên nguyện vọng của những người dân. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thì phải giải quyết nhanh cho người dân ổn định cuộc sống”, cử tri Truyền đề nghị.
Cử tri Nguyễn Phi Thường (phường An Khánh) cho rằng pháp lý của dự án KĐT mới Thủ Thiêm chỉ là một, không thể có hai. Vì vậy, ông đề nghị nếu chính quyền thấy sai thì cần ngồi lại với dân, cùng giải quyết. Theo đó, vị trí nào đã giải tỏa, giao cho chủ đầu tư rồi thì bàn bạc thỏa thuận giá cả bồi thường cho dân sao cho phù hợp. Nếu không thỏa thuận được thì phải trả lại đất cho dân.
“Chúng tôi không khó khăn với cán bộ nhưng cán bộ phải thấy được cái sai của mình”, cử tri Thường nhấn mạnh và lưu ý, nếu các đề nghị trên không được đáp ứng thì đề nghị Trung ương cử đoàn thanh tra toàn diện dự án KĐT mới Thủ Thiêm.
Cá nhân làm sai trong dự án Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm ảnh 1 Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê xem bản đồ do người dân cung cấp. Ảnh: QUANG HUY
Méo mó chủ trương đúng đắn, tốt đẹp ban đầu
Nhiều cử tri khác phản ánh, quyết định phê duyệt KĐT mới Thủ Thiêm ban đầu của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP đều muốn người dân cố cựu tại đây được hưởng quyền lợi trước nhất. Nhưng thực tế, hiện nay chính những người dân cố cựu lại khổ cực, như vậy là rất bất công.
Cử tri Đặng Thị Bích Ngọc cho rằng nguyên do từ việc UBND TP điều chỉnh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm. Cụ thể, Quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm có quy mô 930ha, gồm khu đô thị mới rộng 770ha và khu tái định cư rộng 160ha. Ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm ban đầu không liên quan đến khu dân cư phường Bình An và Bình Khánh. Tuy nhiên, sau này UBND TP ban hành quyết định thu hồi cả nhà, đất ngoài ranh quy hoạch. Do đó, việc UBND TP điều chỉnh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm (vào năm 2005) thay đổi ranh quy hoạch theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ có đúng quy định không?
Các cử tri cũng bày tỏ, Quyết định 367 quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt mang tính nhân văn khi phân rõ khu vực trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và khu tái định cư (rộng 160ha) gần nhau. Nhưng sau đó, trong quá trình thực hiện đã không như quy hoạch ban đầu, khi địa phương lấy thêm đất của dân ngoài ranh để nhập vào khu trung tâm đô thị. Sau đó, phần đất tái định cư cho người dân thì “đẩy” đi xa, bố trí rải rác nhiều nơi.
“Tôi rất tâm đắc với ý kiến của một nguyên lãnh đạo UBND TP (nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Võ Viết Thanh - PV) cho rằng đồng tiền đã làm biến dạng quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm”, cử tri Trần Thị Mỹ (phường An Khánh) phản ánh.
Đề cập đến đơn giá bồi thường, theo cử tri Lê Thị Bạch Tuyết, giá bồi thường cho người dân quá thấp nhưng “qua tay” các công ty bất động sản thì cao ngút. Bởi lẽ, khi bà Tuyết liên hệ với một doanh nghiệp bất động sản để hỏi giá đất dự án nhà ở Thủ Thiêm thì được báo giá 350 triệu đồng/m².
“Nhà nước bồi thường cho chúng tôi 18 triệu đồng/m² nhưng bây giờ họ bán giá như vậy. Ép dân quá”, cử tri Tuyết bức xúc và đề nghị phải xem lại đơn giá bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng.
Bày tỏ đồng tình, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh còn nhấn mạnh: “Người dân chúng tôi sẵn sàng đổi đất để xây dựng quảng trường, công viên, giải trí chứ không phải là các chung cư, biệt thự”.
Cử tri cũng đặt vấn đề về việc làm 4 con đường trong KĐT mới Thủ Thiêm chưa đầy 12km nhưng hết 12.000 tỷ đồng. Cử tri đề nghị nói rõ cho nhân dân biết về “con đường dát vàng” này.
Báo cáo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân toàn bộ sự việc
Thay mặt tổ ĐBQH, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, phản ánh của cử tri. Những ý kiến này sẽ được tổng hợp rồi báo cáo với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đề xuất tổ chức cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy TP. Trên cơ sở đó, Thành ủy nghe đầy đủ những vấn đề mà cử tri nêu để có sự lãnh đạo, chỉ đạo xử lý rốt ráo, thấu đáo cho người dân.
“Vấn đề lớn nhất người dân đặt ra từ trước tới giờ vẫn là tính pháp lý. Chúng tôi đã yêu cầu UBND TP kiểm tra và có báo cáo Thành ủy và HĐND TP. Đồng thời, HĐND TP cũng giao Ban Pháp chế tập hợp những hồ sơ mà quận 2 giải quyết từ trước đến giờ để xem đúng, sai chỗ nào và xem xét điều kiện thực tế”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.
Cá nhân làm sai trong dự án Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm ảnh 2 Cử tri quận 2 trình bày bản Sơ đồ điều chỉnh quy hoạch các khu vực không bán nhà thuộc quyền sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 theo Quyết định 255 của UBND TPHCM ngày 15-1-1998. Ảnh: TTXVN
Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm còn cho biết vẫn thường xuyên đề nghị UBND quận 2 phải rà soát, rút các hồ sơ mà người dân có nêu cụ thể để kiểm tra lại. Ví dụ khi HĐND TP nhận được phản ánh việc cưỡng chế không đúng quy định thì đề nghị UBND quận 2 rút hồ sơ kiểm tra. Qua đó đã phát hiện một số hồ sơ chưa chuẩn nên yêu cầu UBND quận 2 làm rõ và từ đó quyền lợi của người dân được đảm bảo tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế là việc kiểm tra chỉ thực hiện ngẫu nhiên, không phải rút kiểm tra toàn bộ hồ sơ mà quận 2 đã tổ chức cưỡng chế. Do đó, tổ ĐBQH sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP, nếu cần thiết thì sẽ rút các hồ sơ đã cưỡng chế để xem lại toàn bộ tính pháp lý.
Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhận xét, bức xúc lớn của người dân về dự án KĐT mới Thủ Thiêm đã kéo dài nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Vì vậy, tổ ĐBQH tiếp tục theo dõi các khiếu nại cũng như phản ánh, kiến nghị của cử tri để đốc thúc, giám sát việc xử lý.
Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cam kết tiếp tục lắng nghe ý kiến của người dân và đốc thúc UBND TP rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án KĐT mới Thủ Thiêm để có kết luận rõ ràng và báo cáo công khai, minh bạch cho người dân.
“Lãnh đạo TPHCM đã nhất quán nội dung này. Đồng chí Bí thư Thành ủy TP cũng trao đổi, nhấn mạnh phải có sự minh bạch và phải kết luận sự việc này”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.
Về tiến độ cụ thể, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, qua trao đổi với Chủ tịch UBND TP thì được biết đoàn Thanh tra Chính phủ đang làm việc. Hiện UBND TP đang tập hợp hồ sơ qua các thời kỳ để báo đoàn thanh tra. Trên cơ sở kết luận thanh tra, TPHCM sẽ đánh giá, xác định trách nhiệm cụ thể. Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng nhất quán quan điểm ai làm sai, cấp nào làm sai, cá nhân nào làm sai (khi Thanh tra Chính phủ đã có kết luận) thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước dân. Tuy nhiên, đối với những vấn đề đúng cũng rất mong người dân đồng thuận nhằm đảm bảo dự án KĐT mới Thủ Thiêm được tiếp tục triển khai.
Trước khi các cử tri phát biểu, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, cho biết UBND quận đang chờ kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của UBND TP về dự án KĐT mới Thủ Thiêm. UBND quận cũng tạm ngưng cưỡng chế thu hồi đất cho dự án KĐT mới Thủ Thiêm từ năm 2016.
Cá nhân làm sai trong dự án Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm ảnh 3 Kết thúc buổi tiếp xúc, các cử tri vẫn nán lại trình bày với đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm
Sáng cùng ngày, các ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phan Nguyễn Như Khuê và Trịnh Ngọc Thúy cũng có buổi tiếp xúc cử tri quận 9 (TPHCM).
Tại buổi tiếp xúc, cử tri nhận xét, công tác cán bộ còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp là do Đảng và Nhà nước. Nguyên nhân có phần do chế tài quá nhẹ, chủ yếu kỷ luật khiển trách, cảnh cáo nên không đủ ngăn chặn trước sự cám dỗ quá lớn của tiền tài, vật chất và quyền lực. Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước thực tế một số cán bộ công an cấp cao được trao nhiệm vụ điều tra phòng chống tội phạm thì bất ngờ trở thành tội phạm. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội giám sát xem còn trường hợp nào bảo kê cho tội phạm hay không. Đồng thời phải có phương án chặt chẽ để chống nạn chạy việc, chạy quyền, chạy chức.
Cử tri còn phản ánh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại về việc cưỡng chế, thu hồi đất trái quy định, việc áp giá bồi thường không theo quy định vẫn còn tồn tại. Trong đó có nhiều vụ việc kéo dài đến hơn 10 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên do, quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân hiện nay quá phức tạp và đi lòng vòng. Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội phải sửa đổi quy định, có giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc.
KIỀU PHONG

Du học sinh đi cướp táo tợn và lời khai "để có tiền đưa mẹ đi thật xa"

Dân trí Khi hay tin con trai vừa trở về từ một trường đại học ở Trung Quốc lại bị bắt giữ khi đang khống chế nhiều người để cướp tài sản, bố mẹ của kẻ phạm tội đã ngã gục trong đau đớn.
 >> Vụ cướp khống chế nhiều người: Con gái tướng công an mật báo cho bố
 >> Chiến sỹ công an kể giây phút quật ngã tên cướp dùng dao khống chế nhiều người
 >> Khống chế tên cướp dùng dao táo tợn đột nhập nhà dân

Hành động gây sốc của cậu thanh niên đang du học thạc sĩ
Hai hôm nay, căn nhà của bà B., 57 tuổi, mẹ của đối tượng Lê Đình Kiên - SN 1989, nghi can dùng dao nhọn khống chế nhiều con tin hòng chiếm đoạt tài sản của gia đình chị Trần Thị Hà Quy ở TP Hà Tĩnh hôm 9/5 - luôn cửa đóng then cài. Gia chủ đang ngược xuôi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng tìm cách giúp con nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngôi nhà của gia đình Kiên ở khối phố Nhật Tân
Ngôi nhà của gia đình Kiên ở khối phố Nhật Tân
Vừa trở về sau gần một ngày mải miết đi tìm cách cứu con, bà B. như muốn ngã gục xuống, bà bảo có nghĩ cách nào cũng không thể tin đó là sự thật. Nước mắt người mẹ cứ lã chã rơi khi kể về đứa con trai ngoan hiền vừa gây tội.
Theo bà B., Kiên là cậu con trai cả trong gia đình có 2 anh em. Từ nhỏ Kiên sống rất tình cảm, chịu khó, chăm học. Kiên đặc biệt thương mẹ bởi mẹ vất vả, lo toan cho cả gia đình. Kiên tốt nghiệp 1 trường ĐH ở Hà Nội và dành được học bổng đi du học ở Trung Quốc, đang học thạc sĩ năm cuối, đang trong thời gian chờ bảo vệ luận văn.
Trong thời gian nghỉ học làm luận án, Kiên về nhà chơi. Con đã có lịch bay sang học, nhưng phần thương con xa bố mẹ lâu ngày, phần muốn bồi bổ sức khỏe để con có sức học tập, bảo vệ luận án nên bà giữ Kiên lại ít ngày.
Sáng ngày 9/5, như thường ngày bà thức giấc gọi con trai dậy đi chạy thể dục. Bà gọi nhưng không thấy con trai đâu, muộn giờ vẫn không thấy con trai về nhà, điện thoại không liên lạc được.
“Tôi cứ nghĩ cháu nó đi chơi với bạn bè loanh quanh trong xóm, nên đóng cửa đi làm. Nhưng vẫn thấy sốt ruột, lo lắng nên tôi quay trở về nhà cùng chồng đi tìm cháu nó suốt cả buổi sáng mà vẫn không thấy”, bà B. rầu lòng kể.

Kiên bị khống chế tại nhà nạn nhân khi thực hiện vụ cướp.
Kiên bị khống chế tại nhà nạn nhân khi thực hiện vụ cướp.
Theo lời bà B., tầm gần trưa, khi đang hoang mang chưa thấy con đâu, vợ chồng bà nhận được tin dữ, con trai đang bị Công an TP Hà Tĩnh tạm giữ sau khi đột nhập dùng dao khống chế một gia đình ở dưới trung tâm thành phố Hà Tĩnh.
“Tôi nhận được tin mà như có ai đó dùng dao cứa vào da thịt. Tôi không tin đó là sự thật. Giá mà từ trước tới nay Kiên bộc lộ tính xấu như nghiện ngập, bài bạc, ăn chơi lêu lổng thì tôi không sốc, nhưng con trai của tôi ngoan hiền được cả xóm làng khen”- bà B. nghẹn ngào kể tiếp.
Những người hàng xóm gần nhà bà B. cũng quá bất ngờ khi nghe Kiên bị bắt. “Sự việc đã xảy ra, nhưng đến giờ không ai trong khối phố tin là sự thật. Kiên sống rất hiền hành, ngoan, học giỏi. Chưa bao giờ có tiếng xấu gì trong xóm làng”, anh Kỳ, một người dân sống gần nhà đến động viên vợ chồng bà B. xác nhận.
“Nhà Kiên bố mẹ đều công chức về hưu, Kiên có 1 đứa em cũng có việc làm ổn định, mẹ nó tính hay làm nên vẫn đi ở giúp việc cho các gia đình ở thành phố. Đi học ở Trung Quốc về nó còn ở nhà nấu ăn, giúp đỡ bố mẹ. Tết vừa rồi nghe mẹ nó khoe Kiên còn có tiền học bổng gửi về cho mẹ. Giờ nghe tin nó bị bắt, cả xóm ai cũng xót thương” – bà Mai, một người hàng xóm khác cho biết thêm.
Niềm an ủi cho vợ chồng bà B. là con trai chưa gây ra họa giết người, chưa từng có tiền án, nhân thân tốt, bà nội 80 tuổi lại là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bởi vậy vợ chồng bà mong gia đình bị hại sẽ thứ tha, pháp luật sẽ có sự khoan hồng trong quá trình xét xử về sau.
“Tôi sẽ tiếp tục tìm đến gia đình bị hại, gõ cửa cơ quan chức năng cầu mong pháp luật giảm nhẹ tội cho con”, bà B. nói.
Nghi can khai gì?
PV Dân trí đã liên lạc với các cán bộ điều tra của Công an TP Hà Tĩnh để nắm thông tin về lời khai động cơ, mục đích khống chế con tin chiếm đoạt tiền của nghi phạm Lê Đình Kiên.
Một cán bộ điều tra trực tiếp lấy lời khai của nghi phạm thông tin, quá trình lấy lời khai, đối tượng Kiên khai báo động cơ gây án xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, đặc biệt là tình thương dành cho mẹ.
Nghi phạm khai, bố mẹ không đầm ấm, hạnh phúc, bố là người hay rượu chè, mẹ phải gánh vác mọi công việc nặng nhọc trong gia đình.
“Nhiều lần trở về, thấy mẹ sống cảnh tủi hờn, nghi phạm càng thêm thương mẹ. Nghi phạm khai, muốn đưa mẹ đi thật xa cùng với mình để thoát cảnh tủi hờn nhưng không có tiền, nên đã lên kế hoạch rồi thực hiện vụ đột nhập, khống chế người cướp của”- vị cán bộ điều tra thông tin về lời khai của nghi phạm Kiên.

Đối tượng vừa bị Công an thành phố Hà Tĩnh khởi tố về hành vi Cướp tài sản.
Đối tượng vừa bị Công an thành phố Hà Tĩnh khởi tố về hành vi Cướp tài sản.
Theo vị cán bộ điều tra này, từ những tình tiết thể hiện tại hiện trường vụ cướp và quá trình khai báo khi điều tra viên lấy lời khai, bước đầu có thể nhận định nghi phạm Kiên không phải là đối tượng cướp, trộm cắp chuyên nghiệp.
Quá trình điều tra, chiều ngày 11/5, Công an thành phố Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Đình Kiên (29 tuổi, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) về hành vi Cướp tài sản.
Phương Hiệp

Nga phá âm mưu khủng bố cuộc tuần hành có ông Putin


An ninh Nga chặn đứng âm mưu khủng bố nhắm vào cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử”, sự kiện có Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Moscow.
“Một số nhóm nghi phạm đã bị bắt tạm giam. Những đối tượng này âm mưu thực hiện nhiều vụ đánh bom nhằm vào sự kiện “Trung đoàn bất tử” ở Moscow và đã chuẩn bị sẵn vũ khí”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov, người phụ trách bộ phận chống khủng bố, trả lời hãng thông tấn TASS hôm 11/5.
Ông Syromolotov cũng nguyên là lãnh đạo bộ phận phản gián tại Cơ quan an ninh liên bang (FSB), theo trang tin RT.
Ông cho biết các phần tử khủng bố ẩn náu tại vùng Tây Siberia. Đặc vụ Nga đã tiến hành 17 vụ lục soát và bắt giữ được 20 nghi phạm. Trong vòng 5 ngày từ 21 đến 24/4, an ninh Nga đã vô hiệu hóa 26 tên khủng bố.
Nga pha am muu khung bo cuoc tuan hanh co ong Putin hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin hòa cùng dòng người trong cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử" nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5. Ảnh: TASS
Đây không phải là lần đầu tiên sự kiện “Trung đoàn bất tử” trở thành mục tiêu khủng bố. An ninh Nga cũng từng phá một âm mưu tương tự vào năm 2017 tại thành phố St. Petersburg.
Gần 1 triệu người đã tham gia buổi tuần hành vào Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ, sự kiện tưởng niệm những quân nhân đã chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến chống phát xít Đức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng hòa cùng dòng người, mang theo tấm di ảnh của cha mình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cũng tham dự buổi tuần hành.
Người dân tại nhiều thành phố khác của Nga đã tổ chức các cuộc tuần hành hưởng ứng. Tổng cộng có 10 triệu người tham dự sự kiện này trên toàn nước Nga, theo TASS.


Dàn máy bay Nga 'dệt' quốc kỳ trên bầu trời Moscow Nhiều phi đội máy bay của Nga đã trình diễn trong lễ diễu binh nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng hôm 9/5, với sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.


Xe tăng huyền thoại T-34 tham gia diễu binh Ngày Chiến thắng ở Nga

Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít với sự tham gia của nhiều quân chủng Nga được tổ chức ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow.
Thanh Danh

Nga không đàm phán chuyển S-300 cho Syria

11/05/2018 17:10

(NLĐO) - Phía Nga khẳng định lực lượng vũ trang Syria đã có đủ những vũ khí cần thiết

Ông Vladimir Kozhin, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 11-5 nói với báo Izvestia của nước này rằng Moscow hiện không đàm phán với Syria về chuyển giao hệ thống phòng không S-300.
Syria đủ vũ khí
"Lực lượng vũ trang Syria đã có đủ những vũ khí cần thiết" - ông Kozhin nhấn mạnh.
Thông tin này nổi lên chỉ vài giờ sau khi Mỹ bổ sung một loạt các thực thể của Nga vào danh sách đen liên quan tới hoạt động cung cấp hỗ trợ cho chương trình vũ khí của Syria.
Nga không đàm phán chuyển S-300 cho Syria - Ảnh 1.
Hệ thống phòng không S-300 của nga. Ảnh: Sputnik
Hồi tháng trước, báo Kommersant dẫn lời các quan chức cấp cao của Nga nói rằng nước này sẽ sớm đưa S-300 tới Syria, đồng thời cảnh báo nếu Israel tấn công vào hệ thống tiên tiến này thì hậu quả sẽ cực kỳ thảm khốc.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định nước này không còn chịu rào cản trong việc cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, nhất là sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Damascus rạng sáng 14-4.
Sau đó còn nổi lên những thông tin nói rằng màn khói được tạo ra tại căn cứ Tartus của Nga ở Syria được cho là để che mắt vệ tinh khi Moscow bàn giao tổ hợp S-300 cho Damascus. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định sẽ công khai thông tin nếu cung cấp tên lửa S-300 cho Syria.
Sự thay đổi thái độ của Nga diễn ra sau chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Israel Benjamin trong tuần này. Dường như nỗ lực vận động Nga không bán S-300 cho Syira của Tel Aviv đã có hiệu quả.
Israel mở mặt trận mới?
Trong khi đó, sự gia tăng của các vụ không kích chết người của Israel nhằm vào các mục tiêu mà nước này cáo buộc là của Iran bên trong đất nước Syria đang khiến sợ hãi dâng cao về một cuộc đối đầu lớn tại Trung Đông.
Trong khi cộng đồng quốc tế kêu gọi kiềm chế và bình tĩnh, giới chức Israel khẳng định vụ tấn công hôm 10-5 vào các mục tiêu Iran ở Syria không nhằm mở một mặt trận mới tại cuộc chiến Syria. Thế nhưng các nhà phân tích nói rằng điều này phụ thuộc nhiều vào phản ứng của Iran.
Nga không đàm phán chuyển S-300 cho Syria - Ảnh 2.
Tên lửa Israel trên bầu trời Damascus rạng sáng 10-5. Ảnh: Reuters
Trong vụ tấn công mới nhất này, Israel đã huy động 23 chiến đấu cơ và lực lượng tên lửa đất đối đất, phóng khoảng gần 70 quả tên lửa đánh vào 50 mục tiêu. Quân đội Israel nói rằng các chiến đấu cơ của họ nhằm vào các mục tiêu tình báo, hậu cần, kho chứa, phương tiện nhằm đáp trả vụ tấn công của 20 tên lửa đánh vào các mục tiêu của Israel trên cao nguyên Golan, mà Tel Aviv cáo buộc là do lực lượng đặc nhiệm chuyên hoạt động ở nước ngoài của Iran là Al Qods thực hiện.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói rằng cuộc tấn công của nước này đã nhằm vào gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng của Iran tại Syria và họ sẽ không ngần ngại tiến hành thêm các cuộc tấn công nữa.
Tuy nhiên, theo GS Yossi Mekelberg chuyên về quan hệ quốc tế tại Trường ĐH Regent ở London, ông không cho rằng Israel có ý định tiếp tục kéo dài chiến sự với Iran bởi điều đó có thể khiến đụng độ lan tràn sang các điểm khác, tạo thành một cuộc chiến ủy nhiệm. "Nếu làm vậy, Israel sẽ mạo hiểm một khi phía Iran cảm thấy gần như buộc phải trả đũa. Sẽ cực kỳ nguy hiểm khi kịch bản đó được kích hoạt, chúng ta không biết làm cách nào để chấm dứt nó" - vị chuyên gia cho hay.
Hình ảnh trên đài truyền hình Syria về cảnh tên lửa phòng không Syria đánh chặn. Nguồn: Washington Post
Đỗ Quyên (Theo Izvestia, Aljazeera)

Thuê chung cư lén lút lôi kéo người dân vào “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”

Dân trí Ngày 11/5, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết đơn vị đã làm rõ một số đối tượng có hành vi lôi kéo, tuyên truyền cho nhiều người dân ở địa phương tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Theo đó từ đầu năm 2018 ở TP Huế đã nổi lên một số nhóm đối tượng hoạt động tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” nhằm tuyên truyền đạo trái phép làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Sau thời gian theo dõi, Công an TP Huế phát hiện 2 đối tượng nữ là Nguyễn Thị Hường (50 tuổi, trú huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) và Trần Thị Hường (23 tuổi, trú huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đang có hành vi tuyên truyền đạo trái pháp luật tại phòng P.401 chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế).
Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận, từ tháng 5/2017 đã vào TP Huế kiếm việc làm và sinh hoạt theo “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”. Bà Hường thuê phòng P.401 chung cư Hương Sơ nhằm lôi kéo một số quần chúng tập trung sinh hoạt và truyền đạo trái phép.

Nguyễn Thị Hường đã thuê phòng ở chung cư Hương Sơ rồi lôi kéo, tuyên truyền một số người dân vào sinh hoạt, truyền đạo
Nguyễn Thị Hường đã thuê phòng ở chung cư Hương Sơ rồi lôi kéo, tuyên truyền một số người dân vào sinh hoạt, truyền đạo

Sau khi mở rộng đấu tranh, Công an TP Huế đã tiếp tục phát hiện thêm 4 điểm nhóm với gần 40 quần chúng nhẹ dạ cả tin hoạt động ở phường An Đông, An Tây, Vĩnh Ninh, Phú Hậu (TP Huế) do 3 đối tượng cầm đầu là: Nguyễn Đình Hoàng (28 tuổi, trú thị xã Hương Thủy); Lê Nghĩa Sự (37 tuổi, trú TP Huế); Mai Thị Quỳnh (24 tuổi, trú TP Huế); đồng thời thu giữ nhiều tài liệu, phương tiện phục vụ cho việc tuyên truyền đạo.

Mai Thị Quỳnh dù trẻ tuổi nhưng đã cầm đầu điểm nhóm với nhiều quần chúng sinh hoạt Hội thánh Đức Chúa trời mẹ
Mai Thị Quỳnh dù trẻ tuổi nhưng đã cầm đầu điểm nhóm với nhiều quần chúng sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ"

Trung tá Trần Hồng Việt, Đội trưởng Đội An ninh, Công an TP Huế cho biết, phương cách hoạt động của các đối tượng tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” là tìm đến các địa phương thuê nhà trọ, nhà nghỉ bình dân và giả tạo ra công việc như bán hàng online, làm tự thiện, đang kiếm việc làm… để tuyên truyền, thuyết phục những người nhẹ dạ cả tin đi theo Hội như phụ nữ, sinh viên...

Công an TP Huế đang làm rõ các tài liệu, phương tiện phục vụ tuyên truyền đạo của Hội thánh Đức Chúa trời mẹ (ảnh: cơ quan công an cung cấp)
Công an TP Huế đang làm rõ các tài liệu, phương tiện phục vụ tuyên truyền đạo của "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" (ảnh: cơ quan công an cung cấp)

Đặc biệt người tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” phải đóng góp số tiền bằng 1/10 thu nhập cá nhân hàng tháng. Nhiều trường hợp vì cuồng tín đã bỏ bê gia đình, công việc, học tập, thậm chí đập phá bàn thờ tổ tiên...
Hiện Công an TP Huế đang tiếp tục làm rõ các đối tượng cầm đầu theo tổ chức tự xưng “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” hoạt động trái phép để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại Dương

Đột kích nhà hàng ở trung tâm Sài Gòn, hàng chục nữ tiếp viên ăn mặc hở hang tháo chạy tẩu thoát

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 01:29 12/05/2018

Bất ngờ ập vào nhà hàng Ruby tại địa chỉ 31A Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM, công an phát hiện hàng chục tiếp viên ăn mặc hở hang. Thấy lực lượng các tiếp viên tìm cách tháo chạy tán loạn lên tầng thượng hòng tẩu thoát.

Khuya nay 11/5, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất một nhà hàng hoạt động kinh doanh tại quận 1.
Theo đó, khoảng 22h30 cùng ngày, nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM đã ập vào kiểm tra bất ngờ nhà hàng Ruby ở số 31A Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM.
Đột kích nhà hàng ở trung tâm Sài Gòn, hàng chục nữ tiếp viên ăn mặc hở hang tháo chạy tẩu thoát - Ảnh 1.
Nhà hàng nơi bị kiểm tra
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện tại nhiều phòng ở tụ điểm trên tổ chức cho khách hát karaoke cùng nhiều tiếp viên nữ ăn mặc hở hang, không đúng quy định. Thấy lực lượng các tiếp viên tìm cách tháo chạy tán loạn lên tầng thượng hòng tẩu thoát.
Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện và lập biên bản xử lý 64 nữ tiếp viên có hành vi vi phạm ăn mặc không đúng quy định khi tiếp khách.
Đột kích nhà hàng ở trung tâm Sài Gòn, hàng chục nữ tiếp viên ăn mặc hở hang tháo chạy tẩu thoát - Ảnh 2.
Đột kích nhà hàng ở trung tâm Sài Gòn, hàng chục nữ tiếp viên ăn mặc hở hang tháo chạy tẩu thoát - Ảnh 3.
Hàng chục tiếp viên tại đây bị phát hiện trong trang phục hở hang, không phù hợp.
Theo công an, nhà hàng này không có giấy phép kinh doanh lĩnh vực karaoke nhưng lại thiết kế 10 phòng với đầy đủ tiện nghi để phục vụ khách. Khách đến đây chơi sẽ được các "đào" là các cô gái trong trang phục kiệm vải phục vụ, sau đó nhận tiền bo từ khách. Hàng ngày, quán karaoke "đột lốt" nhà hàng hoạt động đến 3-4h sáng, với hàng chục tiếp viên nữ luôn chực chờ tiếp khách.
Hiện Công an đang tiến hành điều tra xử lý.

Hà Nội: Hình ảnh bên trong căn nhà hoang lạnh số 300 Kim Mã

- Sau khi được bàn giao lại cho Việt Nam, căn nhà bí ẩn 300 Kim Mã, Hà Nội vẫn giữ vẻ hoang vu, lạnh lẽo với những đồn đoán chưa lời giải đáp.
Mới đây, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Bunlgari tại Việt Nam ký biên bản bàn giao, tiếp nhận căn nhà số 300 Kim Mã.
Trước đó, thực hiện hiệp định ký ngày 14/12/1982 giữa Chính phủ Việt Nam và Bulgaria về việc trao đổi đất, mua và xây dựng các ngôi nhà để sử dụng cho các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước, phía Việt Nam đã cấp khu đất tại số 300 phố Kim Mã để Đại sứ quán Bulgaria xây dựng trụ sở và nhà riêng Đại sứ.
Sau khi tiếp nhận đất, phía Bulgaria đã xây dựng ngôi nhà có diện tích 1.307m2 trên khu đất 3.243m2. Công việc xây dựng được hoàn thành vào năm 1991. Tuy nhiên sau khi xây dựng xong, do không còn nhu cầu sử dụng nên phía Bulgaria đã bỏ trống từ đó đến nay.
nhà hoang
Căn nhà số 300 Kim Mã vắng lặng
Chính vì xây dựng xong không đưa vào sử dụng nên các hạng mục xuống cấp, khiến căn nhà trở nên lạnh lẽo, hoang vu.
Những năm gần đây có nhiều lời đồn đoán về căn nhà này, nhiều người còn đột nhập vào nhà trong đêm để thỏa mãn tính tò mò và kiểm chứng sự thật về căn nhà đầy bí ẩn này.
Sau khi bàn giao căn nhà số 300 Kim Mã cho Bộ Ngoại giao Việt Nam, đến nay hiện trạng căn nhà vẫn chưa có nhiều thay đổi, bên trong căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt, kính ở các cửa sổ vỡ nát, nền nhà cỏ cây mọc um tùm, hệ thống rào thép han gỉ, cổng vào nhiều đoạn bị hư hỏng.
Giữa tuyến phố lớn, nhộn nhịp, căn nhà số 300 Kim Mã hiện lên với vẻ hoang tàn, xơ xác và lạnh lẽo. Chính vì không được sử dụng nhiều năm nên nơi đây trở thành điểm tập kết rác thải, mùi xú uế bốc lên khó chịu cho những ai đi qua.
nhà hoang
Khóa cổng han gỉ
nhà hoang
Cành cây chết khô bên trong căn nhà
nhà hoang

nhà hoang
Tường nhà rêu phong, lạnh lẽo
nhà hoang
Căn nhà đồ sộ hoang lạnh phố lớn Hà Nội tạo cảm giác lạnh người mỗi khi đi qua
nhà hoang

nhà hoang

nhà hoang
Hàng ngày vẫn có bảo vệ túc trực, canh gác
nhà hoang

nhà hoang

nhà hoang
Thép gai giăng kín bao quanh ngôi nhà
nhà hoang

nhà hoang

nhà hoang
Cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên
nhà hoang

nhà hoang
Căn nhà bí ẩn số 300 Kim Mã mới được bàn giao lại cho Việt Nam tiếp quản
Biệt thự trăm tỷ giữa Đà Nẵng thành khu 'nhà ma'

Biệt thự trăm tỷ giữa Đà Nẵng thành khu 'nhà ma'

Được đầu tư hơn 160 tỷ đồng nhưng 12 biệt thự bên sông Hàn đang xuống cấp và hoang tàn. Người dân gọi đây là khu "nhà ma" giữa thành phố.
Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Hàng loạt trụ sở trên đất vàng hoang lạnh như ‘nhà ma’

Nhếch nhác, bẩn thỉu, hoang lạnh, thậm chí thành nơi vệ sinh công cộng là những gì thấy được tại các trụ sở các cơ quan nhà nước đã bị bỏ hoang lâu nay tại TP. Hà Tĩnh. 
Hàng cây đẹp như mơ trên phố Kim Mã hồi sinh ở 'nhà' mới

Hàng cây đẹp như mơ trên phố Kim Mã hồi sinh ở 'nhà' mới

Số lượng lớn cây trên phố Kim Mã (Hà Nội) được chuyển về vườn ươm Văn Giang đang hồi sinh mạnh mẽ.
Đoàn Bổng

Vé trúng giải Vietlott 300 tỷ đã tan...trong máy giặt hoặc ở một...sọt rác?

Kỳ quay số mở thưởng 119 diễn ra tối 5/5 đã xác định bộ số trúng thưởng Jackpot 1 là 16-32-33-37-40-48 với giải thưởng trị giá hơn 303,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin mới nhất tới thời điểm này vẫn chưa có ai liên lạc với Vietlott để nhận thưởng.
Thông tin từ Công ty Vietlott cho biết, tính đến cuối ngày hôm qua (10/5), chủ nhân của giải độc đắc Jackpot 1 trị giá gần 304 tỷ đồng vẫn "bặt vô âm tín", chưa liên lạc với Công ty Vietlott hay đại lý bán vé để nhận giải.
giải Jackpot,Vietlott,trúng độc đắc,xổ số vietlott,trúng xổ số
Đại lý Vietlott, nơi bán vé số Vietlott trúng giải hơn 300 tỷ đồng.
“Chúng tôi rất mong có một tín hiệu nào đó nhưng đến nay vẫn chưa thấy bất cứ ai liên hệ, kể cả gọi điện thoại tới cho đến cuối ngày hôm qua (10/5)”, đại diện phía Vietlott cho biết.
Kỳ quay số mở thưởng 119 diễn ra tối 5/5 đã xác định bộ số trúng thưởng Jackpot 1 là 16-32-33-37-40-48 với giải thưởng trị giá hơn 303,8 tỷ đồng (chưa trừ thuế).
Trong những ngày qua, thông tin về người trúng giải Jackpot hơn 300 tỷ đồng trở thành đề tài nóng được dư luận quan tâm, bàn tán. Nhiều người thậm chí còn hài hước dự đoán về "số phận" tờ vé số như: Đã bị nghiền nát trong máy giặt hoặc đang yên vị tại bãi rác nào đó...
Trên thực tế, việc không bảo quản tốt vé xổ số đã mua hoặc có tình trạng khá phổ biến là có những người mua nhiều vé số tặng bạn bè, người quen, đồng nghiệp....nhân một sự kiện nào đó (sinh nhật, lễ tết, họp lớp...), nhưng người được tặng lại không chơi xổ số bao giờ, không quan tâm, được tặng vé nhưng bỏ đi đã dẫn đến câu chuyện vé số bị hư hỏng hoặc thất lạc.
Đây cũng không còn là chuyện hiếm. Năm 2017, ít nhất đã có 2 vé trúng thưởng của Vietlott với số tiền rất lớn: Một khoản lên tới 105 tỷ đồng, một khoản 38 tỷ đồng đã không có ai đến nhận, nên đã giúp doanh thu của Vietlott trong năm tăng đột biến.
giải Jackpot,Vietlott,trúng độc đắc,xổ số vietlott,trúng xổ số
Tại điểm đã phát hành vé số trúng thưởng trên 300 tỷ đồng, người ta vẫn trang hoàng, chúc mừng nhưng nhiều ngày qua, vẫn không thấy bóng dáng, tín hiệu người trúng giải.
Trong khi đó, nhiều trong nhiều câu chuyện cả ngoài đời thực lẫn trên mạng xã hội, không ít người "dí dỏm" nhận mình là người trúng giải và tưởng tượng ra viễn cảnh sẽ mua gì với 300 tỷ đồng trúng số trong tay.
Theo quy định, người trúng thưởng phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10%, tương đương với hơn 30 tỷ đồng.
Theo Nghị định 122 của Chính phủ (ban hành ngày 13/11/2017) cách xử lý đối với giải thưởng tích lũy (các giải Jackpot của Vietlott) là trong trường hợp không có khách hàng trúng thưởng đến lĩnh thưởng thì doanh nghiệp kinh doanh xổ số điện toán được phép hạch toán vào thu nhập khác của doanh nghiệp.
giải Jackpot,Vietlott,trúng độc đắc,xổ số vietlott,trúng xổ số
Jackpot 1 đã "nổ" với số tiền trúng giải cao kỷ lục nhưng vẫn không thấy bất cứ ai liên hệ nhận giải.
Trước đó, đại diện Công ty Vietlott cho biết: "Trong trường hợp vì lý do nào đó thất lạc, hư hỏng vé...mà người có vẻ trúng thưởng không đến nhận giải thì trong vòng 60 ngày, vé đó sẽ hết hạn và giải thưởng sẽ phải thu hồi toàn bộ, nộp vào ngân sách theo quy định hiện hành".
Kể từ khi chính thức hoạt động, Vietlott đã phải đóng hệ thống trả thưởng đối với 2 giải Jackpot, trong đó một giải trị giá hơn 105 tỷ đồng và một giải trị giá 38 tỷ đồng sau hai tháng không có người nhận. Các giải này xuất hiện trong kỳ quay tối 29/12/2017 và kỳ quay tối ngày 29/6/2017.
Năm 2017, lợi nhuận của Vietlott tăng đột biến với doanh thu xổ số tự chọn số điện toán đã phát hành của Vietlott đạt 3.834 tỷ, còn doanh số đã mở thưởng là gần 3.882 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về là 216,7 tỷ đồng. Nếu tính cả thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận trước thuế năm 2017 của Vietlott là 270 tỷ đồng.
(Theo Dân trí)

Bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở Nga

Thứ Sáu, ngày 11/05/2018 18:00 PM (GMT+7)

Nhà thổ này là cách hợp pháp và an toàn để cải thiện đời sống tình dục của người Nga, nhà sáng lập nhà thổ cho biết.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở Nga - 1
Bên trong một căn phòng của The Dolls Hotel ở Moscow
Nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên của Nga vừa được mở cửa khi chủ nhà thổ mong muốn thu hút lượng khách lớn đến Nga dịp World Cup dịp hè 2018.
Nhà thổ có tên The Dolls Hotel vừa mở cửa tại khu kinh doanh đầy những tòa nhà chọc trời ở thủ đô Moscow, tờ The Sun đưa tin.
Những con búp bê tình dục tên Lolita, Sasha, Natasha, Alise và Isilel đang chờ khách hàng đến thăm, các chủ nhà thổ cho biết.
Bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở Nga - 2
Tổng chi phí để thuê búp bê tình dục lên tới 60 bảng Anh/giờ (1,8 triệu đồng)
Khách làng chơi có thể thuê phòng tại nhà thổ với giá 17,75 - 29,50 bảng Anh mỗi giờ (khoảng 550-900 nghìn đồng). Nhưng tổng chi phí để thuê búp bê tình dục lên tới 60 bảng Anh/giờ (1,8 triệu đồng).
Đại diện của khách sạn nói với The Sun: “Chúng tôi đang chờ đợi dòng khách đến Nga trong dịp World Cup. Và chúng tôi mong đợi nhiều khách nước ngoài”.
“Đây là lý do tại sao chúng tôi được cho phép đặc biệt để chào đón du khách nước ngoài. Đối với các cầu thủ, nếu họ được huấn luyện viên cho phép, chúng tôi sẽ chào đón họ”, người này nói thêm.
Những con búp bê tình dục được mô tả là "ấm áp" với "chuyển động cơ học và bộ não nhân tạo".
Bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở Nga - 3
Những con búp bê tình dục được mô tả là "ấm áp" với "chuyển động cơ học và bộ não nhân tạo".
Người sáng lập khách sạn, ông Dmitry Alexandrov, nói rằng 36% người Nga không hài lòng với đời sống tình dục của họ.
"Việc xây dựng một trung tâm giải trí người lớn quy mô lớn ở Nga không chỉ là cách hợp pháp và an toàn để cải thiện đời sống tình dục mà còn là cách xử lý một trong những vấn đề lâu đời nhất ở Nga”, Dmitry nói.
Ông cho biết sau khi mỗi khách hàng sử dụng, những con búp bê được khử trùng toàn bộ bằng "giải pháp đặc biệt theo tiêu chuẩn quốc tế". Điều này đảm bảo sẽ không có nguy cơ nhiễm trùng.
Trong số các robot tình dục ở khách sạn, Lolita được mô tả là "độc lập, tự chủ và thoải mái”. Nó không có nhiều chức năng phức tạp và luôn sẵn sàng cho mọi thứ, theo chủ nhà thổ.
Sasha thì có "đầu óc kinh doanh và kiểm soát mọi thứ".
Bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở Nga - 4
Nhà thổ này là cách hợp pháp và an toàn để cải thiện đời sống tình dục của người Nga, nhà sáng lập nhà thổ cho biết.
Natasha được mô tả là có “nhân cách nữ tính và dịu dàng”. Nó nhút nhát và vâng lời với nụ cười đẹp. Trong khi đó, Alise “yêu thích sự thay đổi và thử nghiệm”.
Isiliel là "bông hoa vô hại sẽ làm hài lòng con mắt của đàn ông".
Một khách hàng người Nga tên Denis nói rằng những người hâm mộ World Cup sẽ rất ấn tượng với nhà thổ.
Anh nói: "Những con búp bê rất thật, tôi chưa bao giờ nghĩ như vậy”.
Khách hàng khác tên Maxim cho biết: “Thật tuyệt vời khi chúng tôi có thể đến một nơi như vậy để cảm thấy ấn tượng mà không phản bội người khác hay cảm thấy tội lỗi”.
“Tôi thích mọi thứ ở đây. Có lễ tân lịch sự, các phòng hiện đại tuyệt vời, và tất nhiên, một búp bê tuyệt vời”, Maxim nói.
Bên trong nhà thổ búp bê tình dục ”khách đến tấp nập” ở Đức
Tờ The Sun vừa đăng tải những hình ảnh mới chụp bên trong nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên của Đức có tên Bordoll.
Theo Trà My - The Sun (Dân Việt)

Bạo lực súng đạn tại Australia, 7 người thiệt mạng

0 Khánh Dương ((Theo Abcnet))
ANTD.VN - Nhà chức trách Australia cho biết cảnh sát nước này đã phát hiện 7 thi thể, trong đó có 4 trẻ em và 3 người lớn, tại một ngôi nhà gần sông Margaret ở khu vực Tây Nam nước này. Cảnh sát nhận định rằng đây rất có thể là vụ giết người rồi tự sát sau khi xác nhận không có bất kỳ nghi phạm nào.
ảnh 1Katrina Miles và bốn người con, nạn nhân trong vụ bạo lực súng đạn
Một người bạn của nạn nhân Katrina Miles đã xác nhận rằng Katrina và bốn người con bị bắn chết. Các nạn nhân còn lại là ông bà Peter và Cynda Miles, mẹ đẻ của Katrina. Cảnh sát trưởng khu vực Tây Australia Chris Dawson cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 khẩu súng tại hiện trường vụ án. Nạn nhân giết người trước khi tự sát nhiều khả năng là bà Cynda Miles.

Đây được xem là vụ bạo lực súng đạn tồi tệ nhất kể từ sau vụ việc một người đàn ông xả súng hàng loạt khiến 35 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương vào năm 1996 ở Tasmania. Kể từ sau năm 1996, tình trạng bạo lực súng đạn ở Australia đã giảm đáng kể sau khi chính phủ nước này thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Máy bay ném bom Trung Quốc diễn tập vờn quanh Đài Loan


Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp tục tập trận sát Đài Loan, bất chấp Đài Bắc phản đối, nói các hoạt động này mang tính đe dọa.
Thông báo của Không quân Trung Quốc ngày 11/5 cho biết các máy bay ném bom H-6K và máy bay do thám cùng ngày đã diễn tập “vây đảo”, di chuyển theo hai hướng ngược nhau quanh đảo Đài Loan.
Thông báo nhận định cuộc diễn tập là "một bước nâng cấp về năng lực tác chiến". Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu Su-35 hộ tống phi đội máy bay ném bom di chuyển qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines.
Quân đội Trung Quốc gần đây đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhắm đến Đài Loan. Các máy bay ném bom H-6K thường xuyên diễn tập bay sát hòn đảo. Tháng trước, Hải quân Trung Quốc cũng tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật trên eo biển Đài Loan.
May bay nem bom Trung Quoc dien tap von quanh Dai Loan hinh anh 1
Máy bay ném bom H-6K của không quân Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã
Các chuyên gia quân sự đánh giá, cân bằng quyền lực giữa Đài Loan và Trung Quốc giờ đây đã nghiêng hẳn về phía đại lục. Trung Quốc đang tăng tốc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang với máy bay tàng hình, tàu sân bay và tên lửa đạn đạo.
Hôm 9/5, Không quân Trung Quốc thông báo đã lần đầu tiên cho bay huấn luyện máy bay tàng hình J-20 trên biển. Cuộc diễn tập được thực hiện "trong điều kiện thực chiến" nhằm tiếp tục cải thiện năng lực tác chiến, "giúp bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", đại diện Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết.
May bay nem bom Trung Quoc dien tap von quanh Dai Loan hinh anh 2
Các máy bay chiến đấu Su-35 đã hộ tống phi đội máy bay ném bom đi qua eo biển Ba Sĩ. Đồ họa: CGTN.
Đợt huấn luyện trên biển cho thấy J-20 có thể được điều động tham gia các hoạt động nhắm vào Đài Loan trong tương lai, chuyên gia phân tích quân sự Zhou Chenming trả lời South China Morning Post.
"Đợt diễn tập J-20 là một thông điệp báo động mới vì nó diễn ra mà không quân Đài Loan không hề hay biết. Các máy bay của không quân Trung Quốc sớm muộn sẽ xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan", Zhou Chenming nhận định.
Quan hệ giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan xấu đi sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người ủng hộ thúc đẩy tự chủ và văn hóa bản địa Đài Loan, lên nắm quyền tại Đài Bắc. Trung Quốc gần đây nhiều lần bày tỏ sự phản đối trước việc Mỹ phê chuẩn kế hoạch bán 1,4 tỷ USD vũ khí tối tân cho Đài Loan và thông qua Đạo luật Qua lại Đài Loan, khuyến khích các chuyến thăm "mọi cấp độ" giữa quan chức hai bên.
Trung Quốc coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này. Phát biểu trước quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ "trừng phạt mọi nỗ lực chia tách lãnh thổ Trung Quốc". Ông Tập đã có mặt quan sát cuộc tập trận hôm 10/4.


Hình ảnh hoạt động răn đe Đài Loan được Trung Quốc công bố Đoạn video được Trung Quốc công bố với hình ảnh hoạt động của các cường kích H-6K, tiêm kích J-11 cùng bình luận khẳng định quyết tâm giữ Đài Loan là một phần không thể tách rời.


Bắc Kinh dọa cho hạnh kiểm xấu hãng bay vi phạm 'Một Trung Quốc'

Trung Quốc cảnh báo các hãng bay nước ngoài không tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” sẽ bị “hạnh kiểm xấu”, đồng nghĩa với việc bị tước nhiều quyền lợi khi hoạt động ở nước này.
Thanh Danh


Căng thẳng leo thang tại Dải Gaza, hơn 170 người thương vong

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Khói bốc lên trong một cuộc xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sỹ Israel ở khu vực biên giới Gaza-Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 11/5, các nhân viên y tế Palestine cho biết quân đội Israel đã bắn chết một người Palestine và làm bị thương ít nhất 170 người tại Dải Gaza trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Israel tại đây đã bước sang tuần thứ bảy.

Như vậy, số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và quân đội Israel hiện đã lên đến 44 người.

Các nhân chứng cho biết các binh sỹ Israel đã sử dụng một thiết bị bay không người lái để bắn hạ những con diều đang cháy mà người biểu tình ném về phía biên giới nhằm phóng hỏa những bụi rậm và đánh lạc hướng những tay súng bắn tỉa.

Theo số liệu của một tổ chức từ thiện, tổng số trẻ em bị thương đã lên đến gần 700 người.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình có tên là "Great March of Return" cho biết họ ước tính sẽ có hàng chục nghìn người tại Gaza tham gia biểu tình ở khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel trong vài ngày tới.

[Quân đội Israel phủ nhận liên quan đến vụ nổ tại Dải Gaza]

Dự kiến, cuộc biểu tình sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 15/5 tới, ngày mà người Palestine gọi là "Nakba" hoặc "Catastrophe" (Thảm họa), đánh dấu thời điểm mà hàng trăm nghìn người Palestine phải rời đi khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948.

Từ ngày 30/3 vừa qua, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Người tham gia biểu tình đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi hoặc bị xua đuổi khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.

Năm 2005, Israel đã rút toàn bộ quân đội khỏi Dải Gaza, song đến nay nước này vẫn kiểm soát chặt chẽ vùng đất và biên giới trên biển ở khu vực này.

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần chỉ trích việc quân đội Israel sử dụng đạn thật, gây thương vong cho người biểu tình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về tình hình tại đây. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ đề nghị này.

Các cuộc tuần hành và biểu tình diễn ra trong bối cảnh tiến trình hòa đàm Trung Đông vẫn trong tình trạng bế tắc nhiều năm qua./.

Mỹ: Nổ súng ở 2 trường học của bang California


Tối 11/5 (giờ Việt Nam), đài CBS Los Angeles đưa tin ít nhất một người bị thương đã được đưa tới viện sau khi cảnh sát ở khu vực phía nam bang California (Mỹ) nhận được tin về một vụ nổ súng tại trường trung học Highland.
Theo báo cáo ban đầu, nhiều tiếng súng đã vang lên vào khoảng lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương), trước khi lớp học bắt đầu nửa tiếng. Một nghi can đã bị bắt.
Các báo cáo từ truyền thông địa phương cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ.
Một thông điệp được đưa lên tài khoản Twitter của hiệu trưởng trường này cảnh báo mọi người nên tránh xa sân trường.
Trường trung học Highland cách Los Angeles khoảng 104km. Được biết trong năm học 2016-2017, trường có khoảng 2.900 học sinh.

My: No sung o 2 truong hoc cua bang California hinh anh 1
Xe cảnh sát đậu trước trường trung học Highland ở Palmdale, California hôm 11/5 - (Ảnh: CBS Los Angeles)

Cảnh sát ở Palmdale cũng nhận được một báo cáo nữa về một kẻ có súng đang gây nguy hiểm tại trường tiểu học Manzanita, cách trường trung học Highland chỉ khoảng 12km.
Những vụ việc này đang được điều tra. 


Phát hiện cơn sóng 'quái vật' cao gần 24m tại Nam bán cầu

Các nhà khoa học New Zealand ngày 11/5 cho biết vừa ghi nhận một cơn sóng "quái vật" được cho là lớn nhất từ trước đến nay ở Nam bán cầu với độ cao lên tới 23,8m, tương đương một tòa nhà 8 tầng.

Theo những nhà khoa học này, họ đã đặt một thiết bị do thời tiết trên biển có gắn phao và thiết bị trên hôm 8/5 đã ghi lại cơn sóng khổng lồ này trong một cơn bão mạnh ở khu vực Nam Đại dương gần đảo Campbell, cách New Zealand khoảng 700 km về phía Nam.
Theo chuyên gia nghiên cứu về đại dương, ông Tom Durrant, cơn sóng trên đã phá kỷ lục về cơn sóng cao nhất cũng ở Nam bán cầu hồi năm 2012 là 22,03m. Đây là đợt sóng cao và dữ dội nhất được ghi nhận tại khu vực này từ trước đến nay.
Ông Durrant cho biết thêm ngoài cơn sóng này, cơn bão nói trên có thể đã gây những cơn sóng khác cao hơn 25m, nhưng thiết bị do thời tiết trên biển đã không ghi lại được những cơn sóng này do không được lắp đặt ở vị trí thích hợp nhất.
Cũng liên quan đên nghiên cứu nêu trên, tạp chí Smithsonian của Mỹ mới đây cho hay cơn sóng lớn nhất từng xảy ra trên thế giới là cơn sóng thần do động đất gây ra tại Vịnh Lituya ở bang Alaska của nước này hồi năm 1958 với độ cao 30,5m.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

Các nhà vật lý "thất vọng" sau khi đo được tương tác yếu

Lại một thắng lợi nữa cho Mô hình chuẩn (Standard Model) – lý thuyết mô tả và dự đoán về tương tác giữa các hạt cơ bản [đã biết], và đã thành công một cách đáng kinh ngạc.
Thí nghiệm Q-weak đo tương tác yếu và cho kết quả không sai so với mô hình chuẩn. Ảnh: Jefferson Lab, Bộ Năng lượng Mỹ.

Thí nghiệm Q-weak đo tương tác yếu và cho kết quả không sai so với mô hình chuẩn. Ảnh: Jefferson Lab, Bộ Năng lượng Mỹ.

Các nhà vật lý vừa thực hiện được một phép đo chính xác nhất về “tương tác yếu” (weak interaction) hay “lực yếu” (weak force) – một trong bốn tương tác cơ bản.

Kết quả của thí nghiệm đã được công bố trên Nature vào hôm 9/5, không khác so với dự đoán của Mô hình chuẩn và làm lu mờ những nỗ lực của giới vật lý nhằm tìm kiếm sự bất thường trong lý thuyết trên, và để phát triển những ngành [vật lý] mới giúp giải thích hiện tượng vật chất tối (dark matter) cùng năng lượng tối (dark energy).

Mặc dù cực kỳ thành công, song Mô hình chuẩn vẫn chưa thật sự trọn vẹn bởi không giúp lý giải được về vật chất tối và năng lượng tối – cùng nhau chiếm đến 95% trong vũ trụ và vẫn chưa thể quan sát được trực tiếp. Chưa kể, lý thuyết này đã không xét đến trọng lực và không giải thích được tại sao vũ trụ lại chứa nhiều vật chất (matter) hơn phản vật chất (anti-matter)

Kiểm chứng Mô hình chuẩn

Nhằm hướng tới một lý thuyết hoàn chỉnh hơn, các nhà vật lý đã đi kiểm chứng những phát biểu của Mô hình chuẩn về tương tác yếu – đóng vai trò trong phân rã hạt nhân giúp Mặt trời tỏa sáng hay để chạy các nhà máy điện [hạt nhân]. Cường độ của tương tác yếu lại phụ thuộc vào một loại hạt gọi là “điện yếu” (weak charge) – về bản chất là lực điện từ, do điện tích và lực hấp dẫn liên quan đến khối lượng của hạt quyết định.


Clip giải thích ngắn gọn về tương tác yếu. Nguồn: YouTube

Trong suốt nhiều năm, hơn 100 nhà khoa học tới từ 20 cơ sở nghiên cứu đã tham gia thí nghiệm “quark yếu” (Q-weak), để lần đầu tiên đo được điện yếu của proton.

“Chúng tôi đã hy vọng đây là con đường đưa tới khám phá về những khiếm khuyết của Mô hình chuẩn”, Greg Smith – nhà vật lý tại Cơ sở Gia tốc Hạt nhân Quốc gia Jefferson (bang Virginia) và là giám đốc Dự án Q-weak – cho biết.

Các nhà khoa học đã bắn những chùm tia electron vào một bể proton, với các electron có spin song song (parallel) và đối song song (anti-parallel) lẫn lộn. Sau khi va chạm với proton, electron có thể bị tán xạ, chủ yếu là do tương tác điện từ. Nhưng cứ với mỗi 10.000 hay thậm chí 100.000 phân tán thì mới xảy ra một tương tác yếu – Smith cho biết.

Khác với tương tác điện từ, tương tác yếu không tuân theo quy tắc đối xứng gương hay tính chẵn lẻ như các nhà vật lý vẫn hay gọi. Trong tương tác điện từ, các electron sẽ bị tán xạ theo luật trên bất chấp hướng spin; nhưng trong tương tác yếu, xác suất electron bị tán xạ sẽ phụ thuộc một phần rất nhỏ vào spin của nó (là song song hay đối song song) – ám chỉ hướng electron đang di chuyển.

Trong thí nghiệm trên, các nhà khoa học đã điều chỉnh chùm tia bằng cách bắn luân phiên những electron có spin song song và đối song song, khoảng 1000 lần một giây. Kết quả đo cho thấy sai khác trong xác suất electron bị tán xạ chỉ là 226.5 hạt trên 1 tỷ, với độ chính xác lên đến 9.3 hạt trên 1 tỷ. Điều này cũng giống với việc tìm ra hai đỉnh núi [cao như Everest] mà sai khác về chiều cao giữa chúng chỉ tương đương độ dày của một đồng xu (tiền Mỹ), và độ chính xác bằng chiều dày của một sợi tóc.

“Đây chính là sự bất đối xứng nhỏ và chính xác nhất liên quan đến hiện tượng tán xạ của các electron bị phân cực từ proton”, nhà vật lý Peter Blunden tại Đại học Manitoba (Canada) – người không tham gia nghiên cứu trên – cho biết. Ông tin rằng phép đo quả là một thành tựu ấn tượng, cho thấy trong nỗ lực theo đuổi ngành mới của chúng ta thì những thí nghiệm năng lượng thấp, có thể còn cạnh tranh được với cả các siêu máy gia tốc như Large Hadron Collider ở Geneva (Thụy Sĩ)

Thậm chí, ngay cả khi điện yếu của proton là đúng y như dự báo của Mô hình chuẩn, vẫn chưa hết hy vọng trong việc tìm ra những ngành vật lý mới trong tương lai, chỉ là chúng sẽ bị giới hạn bởi kết quả trên. Chẳng hạn, hiện tượng liên quan đến tương tác electron – proton ở mức năng lượng dưới 3.4 TeV sẽ bị loại trừ.

Dẫu vậy, những phát hiện mới, nếu có, sẽ trở nên kém hấp dẫn đi – Smith cho biết. Ông nói: “Tôi đã rất thất vọng vì mong muốn xuất hiện những sai số, tức dấu hiệu có thể cho biết điều gì đó. Tuy nhiên, một số người khác cũng có thể thở phào nhẹ nhõm khi chúng tôi đã không đi quá xa so với dự đoán của Mô hình chuẩn.”

Giới khoa học nghĩ gì về màn giải cứu 13 người rơi tự do của Tony Stark trong Iron Man 3?

Một trong những phân đoạn kịch tính nhất của bộ phim Iron Man 3 chính là cảnh quay Tony Stark cứu sống 13 người rơi xuống từ chiếc máy bay Air Force One. Liệu điều đó có quá phi thực tế? Phóng viên Steve Daly của Popular Mechanics đã trò chuyện cùng một chuyên gia về rơi tự do để đi tìm câu trả lời.
Tên khủng bố kích nổ quả bom làm thủng một lỗ bên sườn chiếc Air Force One, ngay gần đuôi máy bay. Áp suất chênh lệch khiến 13 người bị hút ra ngoài. Người sắt xuất hiện, bắt đầu màn cứu người thót tim. Vị anh hùng của chúng ta lao vút trong không trung, lần lượt gom những hành khách đang rơi lại với nhau trước khi ‘nhẹ nhàng' thả họ xuống bờ biển Miami. Tất cả diễn ra trong vòng chưa đầy 2 phút.
Được xem những pha hành động gay cấn trong các bộ phim siêu anh hùng không phải là điều quá lạ lẫm. Nhưng trong bom tấn Iron Man 3, màn giải cứu thót tim này lại có vẻ đáng tin một cách kỳ lạ, khiến chúng ta không khỏi băn khoăn. Điều gì là thật, điều gì chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng? Ngay cả khi bạn mặc định trong đầu rằng Stark có thể bay vun vút rồi đột ngột dừng lại tại một vị trí mong muốn với độ chính xác tuyệt đối, thì liệu anh ấy có khả năng thực hiện màn giải cứu ngoạn mục đến như vậy?
Theo một chuyên gia về rơi tự do, việc này không hẳn là hoàn toàn không thể xảy ra, tuy nhiên tỉ lệ là vô cùng nhỏ và đi ngược lại những quy tắc vật lý ở một vài điểm quan trọng.
Sự thay đổi của khí quyển theo độ cao
Jim Hamilton, nhà vật lý về rơi tự do, cho biết anh đã vô cùng xúc động trước nỗ lực của Stark. "Nó rất ấn tượng", anh chia sẻ. "Tôi đã cực kỳ phấn khích. Tôi không hề bận tâm đến việc điều đó có phi lí hay không. Tất cả những gì có trong đầu tôi là câu hỏi liệu Người sắt có thể cứu sống tất cả mọi người".
Hãy tạm không để ý đến cách tiếp đất. Câu hỏi đầu tiên cần tìm đáp án cho cảnh quay này là liệu trong thực tế các hành khách có thể sống sót sau cú rơi kiểu này không? Điều đó phụ thuộc vào độ cao mà họ rơi xuống.
Nếu để ý sẽ thấy có vẻ chiếc Air Force One đang bay ở độ cao thông thường, tức là khoảng từ 9 đến 10km so với mực nước biển. Ở độ cao đó, một người rơi khỏi máy bay sẽ tiếp đất trong vòng khoảng 3 phút – xấp xỉ khoảng thời gian 2 phút được diễn tả trong phim.
Những hành khách này sẽ phải đối mặt với hai vấn đề lớn ngay khi rơi khỏi máy bay: không khí cực lạnh (khoảng -45 độ C) và không có oxy. Họ có lẽ sẽ bất tỉnh chỉ sau vài giây, khi còn chưa kịp rơi xuống mốc độ cao 6km nơi không khí bắt đầu có thể thở được.
Như vậy, có thể thấy đoạn trao đổi giữa Stark với hành khách đầu tiên được cứu, một thành viên tổ bay có tên Heather, là một chi tiết viễn tưởng. Tuy nhiên, sẽ rất hợp lý nếu máy bay đang ở độ cao gần với mốc 6km, những hành khách rơi khỏi máy bay sau vụ nổ sẽ không quá thiếu oxy hoặc đóng băng do quá lạnh. Hơn nữa, ở độ cao này, Người sắt vẫn có đủ khoảng thời gian 2 phút trước khi các nạn nhân bị rơi xuống nước.
Sức giật
Bạn có để ý đôi giày cao gót mà Heather đang đi chứ? Có lẽ chúng sẽ không còn ở đó trừ khi cô ấy dùng một loại keo "thượng hạng" để gắn giày vào chân mình. Chiếc váy cô ấy đang mặc cũng vậy, và cả những bộ vest trên người các hành khác nữa. Tuy nhiên, thực tế thì mọi người vẫn thường mặc những bộ trang phục bình thường khi nhảy dù đấy thôi, mà quần áo của họ không hề bị thổi bay. Cho nên, rất có thể các hành khách của chiếc Air Force One đang mặc trên mình những bộ trang phục đặc biệt.
Tốc độ rơi không đồng đều
Trong Iron Man 3, có một chi tiết được tái hiện chính xác một cách đáng ngạc nhiên đó là cách mọi người rơi tự do. Một phần bởi vì một số cảnh quay được thực hiện bởi các diễn viên đóng thế với đầy đủ trang thiết bị. Sau đó các nhà làm phim sử dụng máy tính để xóa đi balo, dây buộc và dù.
Trong phim, bạn sẽ thấy một số người rơi nhanh hơn những người còn lại, phụ thuộc vào vị trí độ cao của họ. Đây là một chi tiết hoàn toàn đúng với thực tế. Tốc độ rơi tự do trong không khí của một người phụ thuộc vào kích thước cơ thể và vị trí của người đó, kết hợp với mật độ không khí xung quanh. Càng mở rộng cơ thể, bạn sẽ càng rơi chậm hơn.
Ở giây đầu tiên sau khi bị hút ra khỏi máy bay, các hành khách sẽ rơi ở vận tốc trung bình khoảng 9m mỗi giây. Trong vòng 12 giây, họ sẽ đạt vận tốc cuối (vận tốc cao nhất một đối tượng có thể đạt được khi rơi qua chất lưu, chẳng hạn không khí), khi đó sức cản khiến họ không thể tăng tốc thêm nữa. Với một người có cân nặng trung bình và chiều cao khoảng 1,8m, nếu rơi xuống ở tư thế giống một chú sóc bay, vận tốc cuối sẽ vào khoảng 193km/h (nếu rơi theo tư thế chúc đầu xuống dưới, con số này là khoảng 322km/h). Vận tốc rơi sau đó có thể sẽ giảm đi một chút khi càng gần mặt đất không khí càng đặc hơn.
Bộ phim đã tái hiện được chính xác những quy luật này, một số người rơi nhanh hơn những người còn lại. Do đó, mọi việc phụ thuộc vào Tony Stark, anh lao đi lao lại vun vút rồi đột ngột dừng lại trong không trung, lần lượt túm được từng hành khách trong cuộc chạy đua với thời gian.
Căng mắt
Khi các hành khách cố gắng túm lấy nhau, có vẻ như mắt của họ vẫn nhìn thấy như bình thường. Hamilton giải thích: "Nó cũng giống với việc bạn đi xe máy ở vận tốc hơn 190km/h mà không đội mũ bảo hiểm vậy". Có lẽ Người sắt đã vừa cứu người vừa đưa cho họ thiết bị bảo vệ mắt để họ không phải căng mắt ra mới có thể nhìn thấy người khác.
Tiếng rít
Bất kỳ một cựu binh nhảy dù nào cũng có thể chỉ ra rằng chúng ta gần như không thể nói chuyện với nhau khi rơi tự do. Tiếng rít của không khí đang chuyển động vun vút xung quanh sẽ át hết tất cả các âm thanh khác. Tuy nhiên, với bộ áo giáp đặc biệt của mình, Tony Stark hoàn toàn có thể có sẵn những bộ loa đặc biệt giúp anh truyền đạt hướng dẫn đến mọi người trong hành trình giải cứu kéo dài 2 phút đó.
Kỳ tích mang tên "chích điện từng phần"
Stark nói mình sẽ giúp Heather túm chặt một người khác bằng cách truyền điện vào cánh tay của cô để "cô không thể mở bàn tay ra". Đúng là khi có một dòng điện nhỏ truyền qua cánh tay sẽ khiến các cơ bàn tay siết chặt lại. Tuy nhiên, những lần co cơ như vậy có thể rất dữ dội và khó đoán, chưa kể nếu đưa vào dòng điện quá mạnh có nguy cơ khiến ngưng tim, gây bỏng hoặc phá hủy các cơ quan của cơ thể. Thêm vào đó, phụ nữ thường có ‘ngưỡng co cơ' thấp hơn so với đàn ông, thường là khoảng 9 milliampere trong khi của đàn ông là 15. Do đó, Người sắt sẽ phải xác định, tối ưu và kiểm soát dòng điện đi qua từng hành khách với độ chính xác cao. Chắc hẳn sẽ rất thú vị nếu được xem tài liệu đăng ký bằng sáng chế cho kỳ tích này.
Cú tiếp nước được trì hoãn
Khi Tony cuối cùng cũng túm được hành khách thứ 13, trợ lý ảo Jarvis thông báo cả nhóm đang cách mặt đất khoảng 60m. Điều này có nghĩa rằng nếu không giảm tốc, họ sẽ rơi xuống biển trong chưa đầy 1 giây nữa. Đây là lúc sức mạnh bẻ cong sự thật của các nhà làm phim được dùng đến. Tổng thời gian trong phim cho đoạn này kéo dài đến 15 giây, trước khi Người sắt kịp giảm tốc và ‘nhẹ nhàng' thả các hành khách xuống biển một cách an toàn.
Liệu một nhóm người đang túm lấy nhau như vậy có trụ được khi bị trọng lực xé toạc do Stark bất ngờ tăng hỏa lực đẩy cả nhóm lên trên, ngay trước khi chân họ kịp chạm nước? Bộ xương của con người gần như không chịu được tác động lớn như vậy, những hành khách tội nghiệp sẽ rơi xuống nước với vận tốc tối đa. Và bởi vì nước có sức căng bề mặt lớn, cú rơi đó sẽ chẳng khác gì rơi xuống một cái sân làm bằng xi măng vậy.
Phân cảnh Iron Man giải cứu 13 người đang rơi tự do từ máy bay
Thu Trà
Theo Popular Mechanics

Vụ thử bom hạt nhân khổng lồ khiến cả một ngọn núi dịch chuyển vị trí

Thứ Sáu, ngày 11/05/2018 19:45 PM (GMT+7)

Quả bom này phát ra năng lượng tương đương 109.000-276.000 tấn thuốc nổ TNT.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Vụ thử bom hạt nhân khổng lồ khiến cả một ngọn núi dịch chuyển vị trí - 1
Vụ thử bom hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 9 năm ngoái đã khiến núi Mantap dịch chuyển khoảng 3,5 m về phía nam (Ảnh minh họa)
Vụ thử nghiệm bom hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 9 năm ngoái phát ra năng lượng gấp 10 lần năng lượng của quả bom nguyên tử thả xuống Nagasaki, Nhật Bản vào năm 1945.
Vụ thử nghiệm cũng khiến nhiều phần của đỉnh núi sụt xuống nửa mét và ngọn núi dịch chuyển khoảng 3,5 m về phía nam.
Đây là kết luận được rút ra bởi các nhà địa vật lý, những người sử dụng radar vệ tinh và các dụng cụ đón sóng để tính toán độ sâu và sức mạnh của vụ nổ.
Trong tạp chí Science vừa phát hành ngày hôm nay, các nhà khoa học cũng viết về các dấu hiệu cho thấy hệ thống đường hầm dưới lòng đất tại bãi thử đã đổ sập 8,5 phút sau khi quả bom phát nổ.
Trong quá khứ, công nghệ vệ tinh đã giúp vẽ ra bản đồ mặt đất và các thay đổi sau động đất.
Nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng để kiểm tra bãi thử bom hạt nhân, theo Teng Wang, đồng tác giả của nghiên cứu và nhà địa vật lý tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore.
"Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự dịch chuyển lớn như vậy gây ra bởi hoạt động của con người qua hình ảnh vệ tinh", Wang nói.
Vụ thử bom hạt nhân khổng lồ khiến cả một ngọn núi dịch chuyển vị trí - 2
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở núi Mantap của Triều Tiên
Kể từ khi Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện vào năm 1996, chín cuộc thử hạt nhân đã diễn ra.
Trong đó, 6 vụ được thực hiện bởi Triều Tiên và 5 vụ xảy ra tại bãi thử trong núi Mantap – ngọn núi chỉ cao hơn 2.200 m - của nước này.
Các quả bom hạt nhân được kích nổ tại những phòng rộng bên trong núi.
Điều này có nghĩa là chi tiết của các vụ thử nghiệm, ví dụ như năng lượng do quả bom phát ra, là điều bí ẩn với thế giới bên ngoài.
Đến hôm nay, các chi tiết này mới được tiếng sĩ Wang và đồng nghiệp tiết lộ.
Tiến sĩ Wang và các đồng nghiệp suy ra sức mạnh và vị trí chính xác của cuộc thử nghiệm ngày 3.9 năm ngoái. (Vụ nổ này kích hoạt một trận động đất 6,3 độ richter).
Họ tính toán được rằng đỉnh núi sụt xuống khoảng nửa mét và một phần của ngọn núi dịch chuyển về phía nam.
Để gây ra sự biến dạng này, quả bom giải phóng năng lượng tương đương 109.000-276.000 tấn thuốc nổ TNT bên trong căn phòng dài 450 m dưới đỉnh núi Mantap.
Trong khi đó, quả bom phát nổ ở Nagasaki chỉ phát ra năng lượng tương đương 20.000 tấn thuốc nổ.
Ngoài trận động đất mạnh 6,3 độ, các nhà khoa học cũng phát hiện hoạt động địa chất thứ hai nhỏ hơn, xảy ra cách đó 700 m về phía nam và sau 8,5 phút.
Sóng phát ra bởi hoạt động địa chấn này không giống một vụ nổ mà giống mặt đất đã nổ tung. Các nhà địa vật lý cho rằng đây có thể là dấu hiệu “cho thấy sự sụp đổ của hệ thống đường hầm của bãi thử nghiệm".
Vụ nổ lớn nhất lịch sử, tạo sóng xung kích gấp 10.000 lần bom nhiệt hạch
Trái đất từng ghi nhận vụ nổ tạo ra âm thanh lớn nhất trong lịch sử nhân loại, gấp 10.000 lần bom nhiệt hạch và đứng...
Theo Trà My - news.com.au (Dân Việt)

Giới khoa học khởi động dự án triệu đô để “lắng nghe” người ngoài hành tinh

Tiến Thanh |
Giới khoa học khởi động dự án triệu đô để “lắng nghe” người ngoài hành tinh
Hình minh họa

Chương trình có tên Breakthrough Listen Initiative dự kiến sẽ tập trung lắng nghe toàn bộ âm thanh phát ra từ hàng triệu ngôi sao ngoài vũ trụ trong suốt 60 ngày nhằm tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất.

Từng được khởi động từ năm 2015 nhưng phải cho tới nay, dự án Breakthrough Listen Initiative mới chính thức thử nghiệm lần đầu tiên.
Mục tiêu của Breakthrough Listen Initiative nhằm "lắng nghe" âm thanh phản xạ từ hàng triệu ngôi sao trong thiên hà và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Lần thử nghiệm này sẽ sử dụng Kính viễn vọng vô tuyến CSIRO Parkes ở New South Wales, Úc.
Nhờ nâng cấp đáng kể về công nghệ chiếu đa tia, kính viễn vọng CSIRO Parkes có thể lắng nghe được nhiều vị trí hơn trong thiên hà với số lượng lên tới 13 chùm tia.
Theo Interesting Engineering, hệ thống kính viễn vọng CSIRO Parkes có tốc độ truyền tải thông tin tốc độ cao, lên tới 130Gb/s, gấp 1000 lần băng thông kết nối Internet nhanh nhất của các hộ gia đình.
Tốc độ kết nối nhanh cũng đồng nghĩa, hệ thống có thể xử lý được tới 100 petabyte dữ liệu, tương đương số dữ liệu mà Facebook lưu trữ được trong năm 2012.
Những chùm tia phát ra từ kính viễn vọng CSIRO Parkes sẽ khảo sát gần 1 triệu ngôi sao, hành tinh và trung tâm của thiên hà. Ngoài ra, chùm tia còn có thể trải rộng tới 100 thiên hà gần nhất với Dải Ngân Hà. Mọi dữ liệu thu thập được sẽ được công khai với tất cả người dân trên thế giới.
Danny Price, một nhà nghiên cứu thuộc dự án chia sẻ:
"Chúng ta đang quét Dải Ngân Hà theo một cách chi tiết chưa từng thấy.
Bằng cách rà soát bộ dữ liệu khổng lồ thu thập được, chúng ta hy vọng sẽ khám phá ra nhiều bằng chứng khẳng định Trái Đất, một trong số hàng trăm tỷ hành tinh của Dải Ngân Hà không phải là nơi duy nhất tồn tại sự sống".
Giới khoa học khởi động dự án triệu đô để “lắng nghe” người ngoài hành tinh - Ảnh 1.
Dự án Breakthrough Listen có trị giá lên tới 100 triệu USD và là chương trình tìm kiếm toàn diện, chuyên sâu và nhạy cảm nhất từng được thực hiện.
Mặc dù vậy, thế giới vẫn còn rất nhiều các chương trình, dự án tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh khác. Trong đó có 3 dự án điển hình dưới đây:
Breakthrough Message là cuộc thi có trị giá giải thưởng 1 triệu USD. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm thông điệp "đắt giá" nhất, đại diện cho toàn bộ nhân loại và Trái Đất gửi tới các hành tinh xa xôi.
Breakthrough Watch, một chương trình thiên văn trị giá hàng triệu đô nhằm mục đích phát triển công nghệ không gian, hỗ trợ con người tìm kiếm các hành tinh giống với Trái Đất.
Cuối cùng là Breakthrough Starshot, một trong những siêu dự án 100 triệu USD của ông hoàng vật lý vũ trụ Stephen Hawking và tỷ phú người Nga Yuri Milner. Theo đó, Breakthrough Starshot dự kiến sẽ phóng hàng loạt tàu vũ trụ siêu nhỏ Starchip lên hệ sao Alpha Centauri hòng tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.
Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ lắng nghe được lời phản hồi của những nền văn minh khác ngoài Hệ mặt trời.
theo Vnreview
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét