Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 362

(ĐC sưu tầm trên NET)

Đức, Bỉ và cơn mưa bàn thắng

  • 30 phút trước
Cổ động viên Đức
Đức và Bỉ đã có một cơn mưa bàn thắng trước hai đối thủ Slovakia và Hungary để đi tiếp vào vòng tám đội.

Xe tăng Đức thẳng tiến

Đức tiếp tục khẳng định mình là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2016 sau khi đè bẹp Slovakia với tỉ số 3-0
Hậu vệ Jerome Boateng đưa đội đương kim vô địch Thế giới vượt lên trước từ phút thứ tám với phá vô-lê từ khoảng cách 22 mét, tiếp theo đó là Mario Gomez có bàn thứ hai ở cự li gần sau khi nhận đường chuyền căng ngang của Draxler ở phút thứ 43.


 
Boateng có pha vô-lê từ khoảng cách 22 mét mở tỉ số cho đội Đức
Julian Draxler cũng kịp ghi tên mình trên bảng điện tử với một pha vô-lê cận thành vào phút thứ 63. Trước đó, Mesut Ozil đá hỏng quả phạt đền ở phút thứ 14.
Cơ hội rõ nét nhất của Slovakia do Juraj Kucka thực hiện, nhưng quả đánh đầu của anh bị thủ môn Manuel Neuer xuất sắc đẩy ra.
Trong trận đấu này, Đức đã thể hiện đúng phẩm chất của một nhà vô địch đã từng lên ngôi ở Euro, lấn át đối phương toàn diện và khiến hàng phòng ngự Slovakia liên tục vất vả chống đỡ.
Thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 với Draxler bên cánh trái, Ozil ở giữa và Muller bên phải nhưng Draxler thường xuyên hoán đổi vị trí với Ozil và Muller bó vào thi đấu ngay sau Gomez làm Slovakia không thể có phương án phòng ngự hiệu quả.


 
Dù được cổ động viên ủng hộ cuồng nhiệt, Slovakia vẫn không thể đối đầu với đội Đức quá mạnh
Mặc dù mới chỉ 22, Draxler được đánh giá là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất của châu Âu hiện nay, và trong trận đấu này, sự di chuyển thông minh của số 11 đội Đức đã tạo cơ hội cho Toni Kroos và Ozil có nhiều khoảng trống và góp phần cho các đợt tấn công của Đức trở nên hiệu quả hơn.
Nhận định sau trận đấu, chuyên gia bóng đá Lothar Matthäus nói "đây mới là đội Đức mà mình muốn thấy" trong khi hai bình luận viên Ian Wright và Lee Dixon "đã sai ngay từ đầu khi không áp sát và theo chặt các cầu thủ Đức" và để "các cầu thủ aspo trắng có quá nhiều khoảng trống".


 
người có bàn thắng thứu hai cho đội Đức tại Euro 2016
Khi các cầu thủ Slovakia có sự điều chỉnh lối chơi thì "đã quá muộn", bình luận viên Ian Wright nói. Và mặc dù trong hiệp hai, đội Đức chơi chậm hơn hẳn, họ vẫn có thêm bàn thắng trước một Slovakia không cho thấy có sự đe dọa nào đáng kể và chỉ có tất cả bảy pha dứt điểm cho cả trận, so với 21 pah của đội Đức.
Đức sẽ đi tiếp vào vòng tứ kết và gặp đội thắng giữa cặp Tây Ban Nha-Ý.

Thế hệ vàng



 
Hazard thi đấu xuất sắc và đem lại cảm hứng cho đồng đội
Các cầu thủ của Bỉ hiện này được mệnh danh là 'Thế hệ vàng' và họ đã chứng minh phần nào bằng lối đá mạch lạc và hiệu quả tối hôm Chủ nhật.
Hazard và đồng đội thể hiện một lối đá ăn ý, tấn công liên tục từ đầu đến phút cuối và có bốn lần chọc thủng lưới đối phương.


 
Hazard ghi một bàn cho đội Bỉ trong trận thắng Hungary 4-0
Hiển nhiên Hungary yếu hơn nhưng vấn đề nằm ở việc các cầu thủ Bỉ đã cải thiện và phá tan lời chỉ trích thi đấu nhưng những cá nhân rời rạc từ trận dầu gặp Ý.
Bỉ trong trận hôm nay là một đội bóng có lối chơi tập thể đúng nghĩa và dưới sự thi đấu xuất sắc của Hazard, các cầu thủ kahsc như được truyền cảm hứng và có một trận đấu áp đảo Hungary không có một phương án tấn công nào ngoài sự chống đỡ và trông chờ các cơ hội phản công.


 
Lukaku tranh bóng cùng hậu vẹ Hungary
Các bàn thắng của Bỉ được ghi bởi Alderweireld vào phút thứ 10,Batshuayi phút thứ 78, Hazard phút thứ 79 và Carrasco vào phút bù giờ.
Bình luận viên Rio Ferdiand và Thiery Henry đặc biệt khen ngợi Hazard và cho rằng sự hoạt động không mệt mỏi, luôn lao lên phía trước của số 10 các cầu thủ Bỉ đã " đóng góp rất lớn vào sự truyền cảm hứng cho đồng đội có một trận đấu xuất sắc."
Bỉ sẽ tiếp Wales trong trận đấu tới đây ở vòng tám đội.

Giá dầu giảm sâu vì Brexit

Những phiên gần đây, giá dầu đã biến động mạnh theo những diễn biến về khả năng Brexit...

Giá dầu giảm sâu vì Brexit
Việc Anh rời EU không thể tác động quá lớn trong dài hạn lên thị trường năng lượng bởi Anh chỉ chiếm khoảng 2% nhu cầu tiêu thụ dầu toàn thế giới - Ảnh: UPI.
Đan Nguyên
Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu đã giảm sâu sau thông tin đa số cử tri Anh bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu (EU), theo tin từ Wall Street Journal.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 8/2016 giảm 2,47 USD/thùng, tương đương 4,9%, xuống 47,64 USD/thùng, trong phiên đã có lúc giá dầu xuống mức 46,70 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,9% trong tuần.

Thị trường London, giá dầu Brent giảm 2,50 USD/thùng, tương đương 4,9%, xuống 48,41 USD/thùng, trong phiên giá dầu rớt xuống mức 47,54 USD/thùng. Như vậy cả hai loại giá dầu đều có phiên giảm mạnh nhất tính từ tháng 2/2016. Trong tuần giá dầu Brent giảm 1,6%.

Hôm qua, gần 52% cử tri Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời bỏ EU (Brexit). Thị trường chứng khoán toàn cầu lập tức giảm sâu, đồng Bảng Anh giảm mạnh chưa từng thấy trong 30 năm so với đồng USD, bởi nhà đầu tư chuyển tiền sang các loại tài sản an toàn như vàng.

Những phiên gần đây, giá dầu đã biến động mạnh theo những diễn biến về khả năng Brexit. Trước đó, giá dầu đã tăng từ mức thấp nhất trong 13 năm lên trên mức 50 USD/thùng bởi kỳ vọng tình trạng thừa dầu trên toàn cầu đang được giải quyết.

Còn nay, không ít chuyên gia trên thị trường năng lượng lo ngại giá dầu sẽ có thể giảm sâu hơn, bởi nhiều nhà đầu tư sẽ bán ra khi hướng đi của thị trường năng lượng trở nên bất lợi, hoặc đơn giản là họ rời thị trường khi bất ổn lên quá cao.

Brexit sẽ có thể khiến nhu cầu dầu của thế giới yếu đi, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Guinness Atkinson Asset Management, ông Will Riley nhận định.

Tuy nhiên ông cũng dự báo khi cú sốc Brexit qua đi, giá các loại hàng hóa sẽ tăng trở lại.

Về phía Anh, việc Anh rời EU cũng không thể tác động quá lớn trong dài hạn lên thị trường năng lượng, bởi Anh chỉ chiếm khoảng 2% nhu cầu tiêu thụ dầu toàn thế giới, sản lượng dầu của Anh cũng chỉ là 1% tổng nguồn cung toàn cầu.

Tại Mỹ, hôm qua, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố số lượng các giàn khoan dầu tại Mỹ trong tuần trước giảm tuần đầu tiên trong 4 tuần, tuy nhiên số lượng các giàn khoan tại những khu vực sản xuất nhiều dầu đá phiến như Texas và North Dakota vẫn tăng.

Donald Trump lên tiếng vụ Brexit: “Tuyệt vời!”

“Họ đã giành lại được quyền kiểm soát đất nước của họ”, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump nói...

Donald Trump lên tiếng vụ Brexit: “Tuyệt vời!”
Cách đây mấy tuần, Trump từng tuyên bố ông ủng hộ việc Anh rời EU.
Bình Minh
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hoà Donald Trump đã lên tiếng về việc cử tri Anh lựa chọn ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU), nói rằng người dân nước này đã giành lại quyền kiểm soát đất nước bằng cách bỏ phiếu cho phương án Brexit - thuật ngữ ghép từ hai từ Britain (nước Anh) và exit (rời khỏi), được dùng để chỉ việc Anh rời EU.

Theo tin từ Reuters, hiện đang có mặt ở Scotland để mở cửa trở lại một khu nghỉ dưỡng sân golf, vị tỷ phú bất động sản New York đã trả lời câu hỏi của báo giới về kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 của Anh: “Họ đã giành lại được quyền kiểm soát đất nước của họ. Đó là một điều tuyệt vời!”

“Người dân trên khắp thế giới đang giận dữ. Họ giận dữ về đường biên giới, về việc người đến từ nước khác chiếm mọi thứ của họ, về nhiều vấn đề khác nữa”, Trump, người chuẩn bị đón sinh nhật thứ 70 trong tháng 6 này, phát biểu.

Cách đây mấy tuần, Trump từng tuyên bố ông ủng hộ việc Anh rời EU.

Ngay khi đặt chân tới Scotland, Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Vừa đến Scotland. Nơi này đang phát điên lên vì cuộc bỏ phiếu. Họ đã giành lại quyền kiểm soát đất nước, cũng giống như chúng ta sẽ giành lại nước Mỹ. Không phải là chuyện chơi đâu!”

Theo kết quả bỏ phiếu, 62% cử tri Scotland chọn ở lại EU và 38% chọn Brexit, trái ngược với kết quả của toàn nước Anh với 52% chọn ra đi và 48% chọn ở lại. 

Với kết quả như vậy, giới quan sát dự đoán Scotland có thể tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý về việc tiếp tục ở lại hoặc độc lập khỏi Anh, sau cuộc trưng cầu dân ý chọn ở lại vào năm 2014.

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hoà của Mỹ đã cảnh báo rằng Trump, người hiện đang bị 70% người Mỹ “không ưa” theo như kết quả của các cuộc thăm dò dư luận gần đây, có thể mắc phải những sai lầm trong chính sách đối ngoại. 

Các thủ lĩnh Cộng hoà cũng đã kêu gọi Trump cần có phong thái nghiêm túc hơn trong quá trình tranh cử Tổng thống.

Ứng cử viên Tổng thống gần đây nhất của Đảng Cộng hoà là ông Mitt Romney vào năm 2012 đã có một chuyến công du mắc nhiều sai lầm tới London, Jerusalem và Ba Lan. 

Cách đây ít lâu, hơn nửa triệu người Anh đã ký vào một bản đề nghị cấm Trump nhập cảnh vào Anh, nơi Trump có nhiều lợi ích kinh doanh, nhằm đáp trả lời kêu gọi của Trump về cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, Quốc hội Anh đã bác bỏ đề nghị này vì cho rằng làm như vậy là vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Trump cũng đã “lời qua tiếng lại” với Thủ tướng Anh David Cameron, người ủng hộ Anh ở lại EU và đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố. Ông Cameron cho rằng những ý tưởng của Trump về chống người nhập cư là gây chia rẽ và sai lầm.

Chuyến đi Scotland lần này của Trump đã khiến nhiều nhà lãnh đạo Cộng hoà không hài lòng. Họ cho rằng Trump nên tập trung vào việc tranh cử và đấu với đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến nói Trump sang Scotland vào thời điểm này là khôn ngoan.

“Tôi không nghĩ việc mở một khu nghỉ dưỡng sân golf sẽ đem lại cho ông ta nhiều lợi ích về chính sách đối ngoại”, ông Saul Anuzis, cựu Chủ tịch Đảng Cộng hoà tại Michigan nói trước khi Trump lên đường sang Scotland. “Nhưng việc ông ta đến đó đúng lúc cuộc trưng cầu dân ý của Anh có thể đem lại nhiều lợi ích về PR”. 

345 tỷ USD nước Anh tính dùng “giải quyết hậu quả” Brexit

Những hệ quả Brexit gây ra cho Anh có thể bao gồm lạm phát và thất nghiệp tăng mạnh, thậm chí là suy thoái kinh tế...

345 tỷ USD nước Anh tính dùng “giải quyết hậu quả” Brexit
Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức trong thời gian từ nay đến tháng 10 tới, sau khi cử tri Anh quyết định lựa chọn phương án đưa nước này rời EU - Ảnh: Reuters.
An Huy
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney vừa tuyên bố sẵn sàng bơm một lượng tiền Bảng khổng lồ vào hệ thống tài chính để ứng phó với cuộc khủng hoảng mà việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), tức Brexit, gây ra trên thị trường. 

Theo tin từ Bloomberg, ông Carney nói BoE có thể cung cấp thêm tới 250 tỷ Bảng, tương đương 345 tỷ USD, thông qua các chương trình bơm thanh khoản hiện có của cơ quan này. 

Ngoài ra, BoE cũng dự phòng các biện pháp cần thiết khác để ứng phó với một giai đoạn mà ông Carney gọi là “giai đoạn của bất ổn và sự điều chỉnh” sau khi cử tri Anh chọn chấm dứt địa vị thành viên kéo dài 43 năm của nước này trong khối thị trường chung lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch ngày 24/6, đồng Bảng đã rớt giá thấp nhất 30 năm, trong khi chứng khoán toàn cầu sụt giảm chóng mặt. Giới đầu tư tin rằng Anh sẽ phải cắt giảm lãi suất vào tháng 7 từ mức 0,5% hiện nay, thậm chí là về luôn 0%, trong khi tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s nói Anh sẽ không giữ được điểm tín nhiệm AAA.

“Một số biến động thị trường và kinh tế có thể xảy ra trong quá trình Anh rời EU”, ông Carney nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình Anh, sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức trong thời gian từ nay đến tháng 10, một động thái được cho là sẽ dẫn tới bất ổn chính trị - trong một thời điểm vốn dĩ đã nhiều bất ổn như hiện nay.

Bloomberg cho rằng, giờ là lúc ông Carney phải dựa vào các biện pháp cần có trong các cuộc khủng hoảng để giảm sự hoảng loạn trên thị trường. 

Với việc kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố trong một ngày giao dịch của thị trường, giới đầu tư nhiều khả năng sẽ bán tháo tài sản Anh và rút vốn mạnh khiến thanh khoản của hệ thống ngân hàng nước này sụt giảm.

BoE “đã có kế hoạch dự phòng trên diện rộng và hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính, các cơ quan khác trong nước và các ngân hàng trung ương nước ngoài”, một tuyên bố của BoE có đoạn viết. “BoE sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để hoàn thành trách nhiệm về ổn định tài chính và tiền tệ”.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 24/6 nói các ngân hàng trung ương sẽ cố gắng hết sức để cung cấp thanh khoản. Các ngân hàng trung ương trên thế giới đều đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. 

Trước cuộc trưng cầu dân ý của Anh, thống đốc các ngân hàng trung ương của Mỹ, Nhật, Canada, Thuỵ Sỹ… đều đã cảnh báo về những hậu quả u ám nếu cử tri Anh chọn Brexit.

Ngoài việc đảm bảo đủ thanh khoản cho các ngân hàng, kế hoạch của BoE còn bao gồm kích hoạt các thoả thuận hoán đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương khác để đảm bảo nguồn cung ngoại tệ. 

Những số liệu kinh tế thời gian gần đây cho thấy kinh tế Anh đang giảm tốc. Những hệ quả mà Brexit gây ra cho kinh tế Anh có thể bao gồm lạm phát tăng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp tăng, và thậm chí là suy thoái kinh tế.

Bởi vậy, BoE có thể sẽ phải đối mặt với điều mà Thống đốc gọi là “sự đánh đổi đầy thách thức” giữa một bên là hỗ trợ tăng trưởng và việc làm với một bên là kiềm chế lạm phát.

Một vấn đề khác khiến BoE lo ngại thời gian gần đây là thâm hụt tài khoản vãng lai tăng cao kỷ lục của Anh. BoE cho rằng sự sụt giảm mạnh của các dòng vốn chảy vào nước Anh sẽ đặt ra một khó khăn lớn về tài chính”.

Số liệu gần đây nhất cho thấy dòng tiền chảy vào Anh ít hơn dòng tiền chảy khỏi nước này 32,7 tỷ Bảng tương đương 43,3 tỷ USD, mức thâm hụt lớn chưa từng có và tương đương 7% GDP của Anh.

Lạm phát của Anh hiện ở mức chỉ 0,3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BoE, nhưng các nhà phân tích dự báo mức lạm phát của nước này sẽ tăng mạnh trong năm nay khi đồng Bảng suy yếu đẩy giá hàng hoá nhập khẩu gia tăng.

Kết quả Brexit là 'khó đảo ngược'

  • 26 tháng 6 2016
Nước Anh đang là tâm điểm của dư luận toàn cầu sau kết quả trưng cầu dân ý hôm thứ Năm về Brexit đang đưa nước này trên đường rời khỏi EU.
Có rất ít khả năng đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Năm lịch sử (23/6) và việc nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), theo các ý kiến quan sát và bình luận hôm Chủ Nhật.
Trong khi đó, đã đang diễn ra một cuộc vận động lấy chữ ký lên tới trên ba triệu người kiến nghị Quốc hội Anh mở một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về tư cách thành viên của Anh ở EU, theo báo Anh.
Một số tờ báo của Anh dịp cuối tuần này đặt dấu hỏi về khả năng 'đảo ngược' quyết định của nước Anh hôm thứ Năm và về tính ' bắt buộc pháp lý' của kết quả trưng cầu dân ý vốn cho thấy 52% người Anh chọn chia tay EU, trong khi 48% muốn nước này ở lại.
Quý có thể vị bấm vào đây để theo dõi Bàn tròn Đặc biệt của BBC Việt ngữ tuần này về nước Anh quyết định ra khỏi EU, ý nghĩa và hệ lụy.
Hôm Chủ nhật, Biên tập viên châu Á - Thái Bình Dương của BBC, Michael Bristow trích dẫn ý kiến của giới quan sát từ Anh cho rằng việc nước Anh rời khỏi EU, sau trưng cầu dân ý hôm 23/6/2016, là việc 'khó đảo ngược'.


Ông Bristow cũng dẫn ý kiến giới phân tích cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý không có tính chất 'bắt buộc pháp lý' mà chỉ có 'ý nghĩa tham vấn' cho chính quyền.
Tuy nhiên, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đã có những tác động mạnh mẽ tới chính trường Anh và lan rộng ra châu Âu và phần còn lại của thế giới ở nhiều khía cạnh và góc độ.
Hôm 26/6, nhà nghiên cứu chính trị quốc tế Hà Hoàng Hợp, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế từ Singapore, nói với BBC:
"Tôi thấy rằng có rất ít khả năng để đảo ngược, nhưng cũng có những điều kiện để đảo ngược, ví dụ tỷ lệ vừa rồi số người dân Anh quốc đi bỏ phiếu mà thấp, đấy là một điều kiện để nước Anh có thể đảo ngược lại.
"Tức là có thể tổ chức trưng cầu ý dân một lần nữa và nếu có một lần nữa, thì cũng có khả năng người dân lại bỏ phiếu ở lại, đấy là một khả năng pháp lý.
"Khả năng thứ hai là chính phủ Anh và Quốc hội Anh có một động tác rất mạnh mẽ trong cuộc họp ngày 27/6 ở Hội đồng châu Âu, với tất cả các nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu, để đặt lại vấn đề này.
"Nhưng khả năng này là rất khó vì theo thẩm quyền Hiến định của Thủ tướng Anh, ông ấy phải tôn trọng quyết định của người dân trong kết quả trưng cầu ý dân vừa rồi.
"Cho nên rất khó có khả năng là ông ấy thay mặt nội các của Anh quốc, cùng với Nghị viện Anh quốc có một đề nghị khác đối với Liên hiệp châu Âu," nhà nghiên cứu Hà Hoàng Hợp nói với BBC từ Hà Nội.

Hơn ba triệu chữ ký

Hôm thứ Bảy, hơn 2,5 triệu người đã ký một kiến nghị kêu gọi mở một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai ở nước Anh về EU, theo một thống kê sơ bộ mà BBC nhận được vào thời điểm cuối ngày.
Kiến nghị này, mà nay đã lên tới trên ba triệu chữ ký, được cho là có nhiều chữ ký hơn bất cứ một kiến nghị nào khác trên trang mạng của Quốc hội Anh và về nguyên tắc khi con số chữ ký vượt quá 100.000, Quốc hội Anh sẽ cân nhắc thảo luận về nó.
Các cử tri Anh đã bỏ phiếu trưng cầu đi hay ở lại EU với tỷ lệ sát sao 52% muốn tảch ra, so với 28% muốn ở lại vào hôm 23/6, nhưng đa số cử tri ở London, Scotland và Bắc Ireland đã hậu thuẫn khuynh hướng 'ở lại' qua lá phiếu.
Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã phát biểu rằng sẽ không có một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai và ông từng cảnh báo nước Anh là kết quả dù thế nào cũng sẽ 'không thể đảo ngược'.
Hôm thứ Sáu, ông đã tuyên bố ý định từ chức Thủ tướng và rời chiếc ghế lãnh đạo nội các Anh vào tháng Mười tới đây, sau khi có kết quả.


Một nữ phát ngôn nhân của Hạ viện Anh hôm thứ Bảy nói bản kiến nghị đề nghị mở trưng cầu dân ý lần thứ hai về nước Anh với tư cách thành viên châu Âu đã được tạo ra từ ngày 24 tháng Năm.
Vào thời điểm kết quả trưng cầu dân ý được công bố hôm thứ Năm, nó mới chỉ có vỏn vẹn 22 chữ ký.
Bà cũng xác nhận đã có lúc số lượng truy cập ký kiến nghị trên mạng lên 'cực kỳ cao' và kết quả tới nay là cao hơn bất cứ một kiến nghị nào được ký trên trang mạng của Quốc hội Anh kể từ trước.
Hôm Chủ Nhật, từ Hà Nội, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp bình luận về khả năng 'có cuộc trưng cầu' thứ hai và liên hệ nếu có, với kết quả cuộc trưng cầu lần thứ nhất, ông nói:
"Đây không phải là hủy bỏ kết quả của lần thứ nhất, ví dụ là sẽ có lần thứ hai, quy chế này không phải là quy chế để hủy bỏ kết quả của lần thứ nhất.
"Mà ở trong bộ luật quy định về trưng cầu ý dân của Anh quốc, có một điều khoản là với tỷ lệ ví dụ dưới 65% dân số hay cử tri đi bỏ phiếu, thì có thể đề xuất, đề nghị một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai, bởi vì số người đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu ý dân lần vừa rồi (23/6) không mang tính đại diện cao," nhà nghiên cứu chính trị quốc tế nói với BBC.
Tuy nhiên, biên tập viên của BBC Michael Bristow trích dẫn một nguồn quan sát từ Anh cho rằng nếu có một cuộc trưng cầu ngay vào thời điểm hiện nay, thì kết quả vẫn có thể không khác đi nhiều.
"Kết quả nếu có, có thể cũng không khác mẫy với hôm thứ Năm, nhưng điều đáng nói là tác động của cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 là rất mạnh mẽ", ông chia sẻ một nguồn phân tích và quan sát chính trị từ Anh quốc.
Còn nhà nghiên cứu từ Hà Nội trao đổi thêm với BBC cũng trong ngày Chủ nhật:
"Dù không đảo ngược được, trong UK, Northern Ireland và Scotland có thể ở lại EU. Ngoài ra, nếu Britain làm giống như Norway - công nhận các quy chế kinh tế của EU sau khi chia tay, thì cuộc chia ly này chắc hẳn sẽ đỡ buồn và tiếc," TS. Hà Hoàng Hợp nêu quan điểm.

Phản ứng, động thái



 
Thủ tướng Đức, Angela Merkel, kêu gọi người dân EU bình tĩnh và đề nghị lãnh đạo EU nhóm họp khẩn cấp vào thứ Tư này.
Sau khi kết quả trưng cầu ngày thứ Năm lịch sử được công bố, chính trường và công luận nước Anh đã có những chuyển động và các sắc thái trái ngược nhau.
Sau khi ông David Cameron tuyên bố ý định từ chức, Ủy viên của Anh tại Cộng đồng châu Âu, chuyên trách về tài chính, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Anh, ông Jonathan Hill cũng đã tuyên bố rời bỏ chức vụ ở Brussels.
Trong khi đó, ông Boris Johnson, cựu thị trưởng London, dân biểu đảng Bảo thủ đứng đầu phong trào Brexit tuyên bố ngày thứ Năm là một ngày lịch sử, ông ghi nhận đóng góp của Thủ tướng và đề nghị người dân Anh bình tĩnh, không vội vàng.
Chủ tịch đảng cực hữu Ukip, người vận động mạnh mẽ cho việc rời khỏi EU tuyên bố ngày thứ Năm là 'ngày Độc lập' đem lại thắng lợi cho những người đã bỏ phiếu cho Brexit, ông nói nước Anh đã 'lấy lại được đất nước của mình'.
Hôm Chủ nhật, một nửa thành viên nội các đối lập thuộc đảng Lao động đã tuyên bố từ chức.
Một thành viên nắm ghế Ngoại trưởng của nội các này, ông Hilary Benn đã bày tỏ bất đồng và bất tín nhiệm với Chủ tịch đảng Lao động, Jeremy Corbyn, và sau đó đã bị lãnh đạo đảng 'sa thải'.


Trong lúc đó, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon khẳng định Scotland tôn trọng ý kiến của người dân và cử tri về 'ở lại' EU, cùng lúc Sinn Fein, phong trào chính trị đòi độc lập ở Ireland kêu gọi thống nhất Bắc Ireland, một bộ phận lãnh thổ của Liên hợp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, và Cộng hòa Ireland thành một khối.
Nhiều báo Anh cuối tuần trong lúc đưa tin về 'cảm giác hân hoan' của nhiều người bỏ phiếu thuận cho Brexit, cũng đã đưa tin rất nhiều người 'hối tiếc' đã bỏ lá phiếu 'rời EU' hôm thứ Năm.
Một số tờ báo và truyền thông của Anh đăng các thống kê cho hay nhiều người dân sau khi đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU mới vào tra cứu trên mạng để tìm hiểu những thông tin cơ bản về tổ chức này, nhiều câu hỏi được họ tìm kiếm có tỷ lệ thống kê cao là: "EU là gì?, Tư cách thành viên EU là thế nào, Có lợi gì khi ở trong EU", hay "Điều gì xảy ra nếu nước Anh rời khỏi EU".
Một số tờ báo Anh hôm cuối tuần cũng cho hay có một xu thế (trend) gia tăng về tra cứu trên mạng về các chủ đề 'Kết quả trưng cầu dân ý về Brexit có bắt buộc pháp lý hay không?' hay 'Kết quả trưng cầu dân ý Brexit có thể đảo ngược hay không?' v.v...
Trong lúc đó, từ Brussels, nhiều lãnh đạo EU tuyên bố lấy làm tiếc về kết quả cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh, nhưng yêu cầu nước này 'khẩn trương đàm phán' để ra khỏi EU càng sớm càng tốt.
Theo kế hoạch, thứ Tư tuần tới, 27 nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên EU sẽ nhóm họp tại trụ sở khối này để bàn về quyết định của nước Anh và ứng phó.
Trong khi đó, đồng Bảng Anh được quan sát thấy đang rớt giá khá mạnh và thị trường chứng khoán quốc tế ở nhiều trung tâm tài chính quốc tế 'chao đảo' với nhiều chỉ số cho thấy sự mất điểm đáng quan ngại.
Một trong các ngân hàng lớn tại trung tâm tài chính của nước Anh ở London, HSBC đã công bố họ sẽ di chuyển nhân viên từ London sang Paris.
Quý vị có thể theo dõi thêm Bàn tròn Đặc biệt của BBC Việt ngữ tuần này về kết quả trưng cầu dân ý của nước Anh về EU tại đây.


Từ khu tài chính London, Ngân hàng HSBC tuyên bố sẽ chuyển nhân viên và văn phòng sang thủ đô Paris của Pháp.

TP HCM: Khởi công dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Xây Bệnh viện Ung bướu mới có bãi đáp trực thăng

Sáng 26-6, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).
Dự án này đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức kinh phí 10.000 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự kiến 36 tháng. Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP HCM.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá đây là dự án giảm ngập có quy mô lớn nhất và công nghệ hiện đại nhất được triển khai trên địa bàn TP. Ông Phong nhấn mạnh: “TP cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để dự án triển khai thuận lợi”.
Lễ khởi công dự án chống ngập cho TP HCM Ảnh: SỸ ĐÔNG
Lễ khởi công dự án chống ngập cho TP HCM Ảnh: SỸ ĐÔNG
Phát lệnh khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dự án rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của TP HCM. Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục rà soát, cập nhật khoa học kỹ thuật, mời các nhà khoa học, chuyên gia góp ý cho dự án, tránh tình trạng “nước chảy ngược”. “Chính quyền TP HCM, nhà đầu tư, đơn vị thi công cần quan tâm quản lý hồ điều hòa, chống sụt lún, bảo đảm an toàn dự án, an toàn lao động, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, cần có khu tái định cư, bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng của dự án (324 hộ)” - Thủ tướng yêu cầu. Thủ tướng lưu ý lãnh đạo TP HCM quan tâm đến việc chống tiêu cực, tham nhũng, thất thoát khi triển khai dự án bởi “đây là dự án tái cấp vốn, cũng là tiền của nhân dân”.
l Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TP HCM, Bộ Y tế đã dự lễ khởi công xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP tại khu phố 3, phường Tân Phú, quận 9.
Đây là 1 trong 5 bệnh viện thuộc đề án “Đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện, viện tuyến trung ương và tuyến cuối đặt tại TP HCM” theo quyết định của Chính phủ. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5.845 tỉ đồng, quy mô 1.000 giường; tổng diện tích xây dựng khoảng 120.000 m2, bao gồm 3 khối tòa nhà đầy đủ các khoa, phòng chức năng. Bệnh viện được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt có sân đậu trực thăng phục vụ công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu. Công trình xây dựng trong 18 tháng, dự kiến cuối năm 2017 đưa vào sử dụng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chủ trương đầu tư xây dựng các cơ sở chuyên khoa ung bướu là cần thiết khi mỗi năm có 150.000 người mắc bệnh và trên 100.000 người tử vong. Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, giao ban, kiểm tra việc thi công, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng dự án. Thủ tướng mong muốn bệnh viện hiện đại này sẽ hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt người dân TP HCM cũng như của cả nước.
S.Đông - N.Thạnh


Cận cảnh cáp trụ treo cao nhất thế giới ở vịnh Hạ Long


Cáp treo Nữ hoàng bắc qua vịnh Hạ Long /// Ảnh Sun Group
Cáp treo Nữ hoàng bắc qua vịnh Hạ Long
Công viên Hạ Long (Quảng Ninh) vừa khánh thành tuyến cáp treo Nữ hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới: là cáp treo có trụ cáp cao nhất thế giới so với mặt đất và chứa được số lượng người lớn nhất thế giới.
Tối 25.6, Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khánh thành tuyến cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt trời và vườn Nhật thuộc giai đoạn 1 dự án công viên Hạ Long. Sau gần 2 năm thi công với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.000 tỉ đồng, dự án này được xem là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần đa dạng các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách khi đến với di sản vịnh Hạ Long.
Cáp treo Nữ hoàng được thực hiện với sự tư vấn, thiết kế của các hãng cáp treo nổi tiếng thế giới Doppelmayr (Áo) và Garaventa (Thụy Sỹ). Cáp treo này có chiều dài 2,2 km, gồm 2 trụ cáp, 2 cabin. Mỗi cabin có 2 tầng với sức chứa tối đa 230 người. Du khách không phải chen lấn, ngồi thoải mái ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao trong 15 phút. 
Tại buổi lễ, Tổ chức Kỷ lục Thế giới - Guiness World Record đã trao chứng nhận 2 kỷ lục cho cáp treo Nữ Hoàng, gồm có cabin sức chứa lớn nhất thế giới và có trụ cáp cao nhất thế giới so với mặt đất (188,88m). 
Cùng với cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt trời cũng mang lại tầm nhìn mở rộng cho du khách ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ độ cao 215 m so với mực nước biển. Vòng quay Mặt trời được thiết kế lắp đặt theo công nghệ hàng đầu Nhật Bản, với 64 cabin, tần suất 20 phút/vòng quay và công suất 1.200 khách/giờ. Những ánh đèn lung linh từ vòng quay Mặt trời cùng với hệ thống chiếu sáng cầu Bãi Cháy trở thành điểm nhấn đặc biệt cho TP.Hạ Long khi về đêm.
cap-treo-nu-hoang
Nhà ga đi được thiết kế ấn tượng với kiến trúc cung đình Huế Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Phòng bán vé tại nhà ga đi Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Ca bin khá lớn, có sức chứa 230 người, công suất vận chuyển khoảng 2.000 khách/giờ Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Cabin 2 tầng này đạt kỷ lục có sức chứa lớn nhất thế giới Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Trải nghiệm với tuyến cáp treo Nữ hoàng, du khách thỏa sức ngắm nhìn quang cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao trong vòng 15 phút Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Vòng quay Mặt trời trên đỉnh đồi Ba Đèo được thiết kế lắp đặt theo công nghệ hàng đầu từ Nhật Bản Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang
Cầu Bãi Cháy và vịnh Cửa Lục nhìn từ trên vòng quay Mặt trời Ảnh V.N.K

cap-treo-nu-hoang

cap-treo-nu-hoang
Những ánh đèn lung linh từ vòng quay Mặt trời cùng với hệ thống chiếu sáng cầu Bãi Cháy trở thành điểm nhấn đặc biệt cho TP.Hạ Long khi về đêm Ảnh Sun Group


Vũ Ngọc Khánh

Thu Phương ngẫu hứng hát bản “hit” của Sơn Tùng, khiến 15 000 sinh viên điên đảo






Trước sự cổ vũ nhiệt tình của giới trẻ Nghệ An, trong phút ngẫu hứng nữ ca sĩ Thu Phương đã hát bản hit “Nắng Ấm xa dần” vốn đã là ca khúc đem lại tên tuổi cho Sơn Tùng M-TP trên sân khấu “Giải nhiệt mùa hè” diễn ra tối qua (25/6) tại Đại học Vinh.

Tối qua, Liveconcert thứ 7 của giải nhiệt mùa hè đã khép lại hành trình xuyên Việt của “Giải nhiệt mùa hè 2016”. Đúng như dự đoán, đêm qua giới trẻ Nghệ An đã có một đêm bung xõa hết mình với âm nhạc.
Đặc biệt, lần đầu tiên trên sân khấu “Giải nhiệt mùa hè”, Sơn Tùng M-TP song ca với một nữ ca sĩ, đó là đàn chị Thu Phương.
Thu Phương khiến giới trẻ Nghệ An vỡ òa cảm xúc khi song ca cùng Sơn Tùng ca khúc Anh sai rồi
Thu Phương khiến giới trẻ Nghệ An vỡ òa cảm xúc khi song ca cùng Sơn Tùng ca khúc "Anh sai rồi"
Mà trình diễn ăn ý của Sơn Tùng M-TP và ca sĩ Thu Phương đã khiến hàng nghìn các bạn sinh viên có mặt trong chương trình vô cùng phấn khích.
Có lẽ vì lỡ hẹn với các bạn sinh viên ở Hải Phòng nên lần này, nữ ca sĩ Thu Phương đã cất công bay từ Mỹ về để biểu diễn cho các bạn sinh viên Nghệ An.
Trong lần tái ngộ này, Thu Phương đánh giá Sơn Tùng đã trưởng thành hơn rất nhiều
Trong lần tái ngộ này, Thu Phương đánh giá Sơn Tùng đã trưởng thành hơn rất nhiều
Trình diễn liền lúc hai ca khúc cùng Sơn Tùng M-TP, có lẽ “Anh sai rồi”, “Chưa bao giờ” lại da diết đến thế. Trước sự cỗ vũ quá nồng nhiệt của giới trẻ Nghệ An, nữ ca sĩ ngẫu hứng thể hiện luôn ca khúc "Nắng ấm xa dần" trên nền beatbox của Sơn Tùng.
Những ca khúc không thể hấp dẫn hơn này đã khiến nhiều fan muốn phi lên sân khấu ôm hôn thần tượng.
Thu Phương bộc lộ nhiều cảm xúc khi được hát cho các bạn sinh viên nghe
Thu Phương bộc lộ nhiều cảm xúc khi được hát cho các bạn sinh viên nghe
Nữ ca sĩ Thu Phương chia sẻ: Rất lâu rồi tôi mới lại được đứng trên sân khấu biểu diễn cho các bạn sinh viên nghe, cảm giác đó thật là hạnh phúc.
Đêm qua, không chỉ Thu Phương bùng cháy. Nữ ca sĩ Hương Tràm cũng có những cảm xúc riêng khi hát giữa quê hương.
Nữ ca sĩ hát liền lúc 3 ca khúc: “Giữ em đi”, “ Vẫn mãi chờ mong” và “Ngốc” trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả quê nhà.
Nữ ca sĩ hát liền lúc 3 ca khúc: “Giữ em đi”, “ Vẫn mãi chờ mong” và “Ngốc” trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả quê nhà.
Hương Tràm chia sẻ, cô rất vui khi nhận được những tình cảm riêng, ấm áp của các bạn trẻ ở quê hương.
Ngoài Sơn Tùng, M-TP thì đêm qua Phan Mạnh Quỳnh, Trịnh Thăng Bình, Erik St.319, Suni Hạ Linh, NEXT-G LadyKillah, DJ Tyty, DJ NO cũng có những màn trình diễn không thể cuồng nhiệt hơn.
Sơn Tùng vẫn đem đến những ca khúc quen thuộc và phong cách trình diễn độc lạ, không thể trộn lẫn.
Sơn Tùng vẫn đem đến những ca khúc quen thuộc và phong cách trình diễn độc lạ, không thể trộn lẫn.
Phan Mạnh Quỳnh với Vợ Người ta
Phan Mạnh Quỳnh với Vợ Người ta
DJ Ty Ty
DJ Ty Ty

Ca khúc Turn it up với giai điệu tươi trẻ, sôi động cùng phần vũ đạo dễ thương của 3 thành viên Erik, Nicky, Key
Ca khúc "Turn it up" với giai điệu tươi trẻ, sôi động cùng phần vũ đạo dễ thương của 3 thành viên Erik, Nicky, Key
Trước đó, trong phần chơi Thách Thức nhiệt độ, đã rất nhiều bạn sinh viên nhận được quà từ nhà tài trợ.
Phấn khíc với các trò chơi trong phần “Thách thức nhiệt độ”
Phấn khíc với các trò chơi trong phần “Thách thức nhiệt độ”
Bạn Nguyễn Thanh Thảo, sinh viên trường ĐH Vinh chia sẻ: “Chưa bao giờ bọn mình được vui chơi thỏa thích, lại được gặp nhiều sao Việt như hôm nay. Bọn mình cảm ơn chương trình rất nhiều khi đã tạo sân chơi thú vị cho sinh viên”.
Bạn Nguyễn Thanh Thảo, sinh viên trường ĐH Vinh chia sẻ: “Chưa bao giờ bọn mình được vui chơi thỏa thích, lại được gặp nhiều sao Việt như hôm nay. Bọn mình cảm ơn chương trình rất nhiều khi đã tạo sân chơi thú vị cho sinh viên”.
Sự phấn khích của các bạn sinh viên khi tham dự chương trình
Sự phấn khích của các bạn sinh viên khi tham dự chương trình
Có thể thấy, trong suốt hành trình đem “Giải nhiệt mùa hè” đến với giới trẻ cả nước, chương trình luôn nhận được sự ủng hộ của giới trẻ cả nước.
Trong 7 show diễn ra tại 7 tỉnh thành vừa qua “Giải nhiệt mùa hè” đã tạo được sân chơi vô cùng sôi động và thú vị dành cho các bạn trẻ.
Đến thời điểm này thì “Giải nhiệt mùa hè” đã thành công ngoài mong đợi khi đã “phục vụ” khoảng gần 150.000 học sinh, sinh viên ở 7 tỉnh, thành. Họ đã được sống đúng với không khí của những người trẻ, cuồng nhiệt và bung xõa hết mình không chỉ với âm nhạc.
Liver Concert “Giải Nhiệt Mùa Hè” là chương trình hoàn toàn miễn phí, được nhãn hiệu “Trà xanh không độ” (thức uống chứa EGCG được giới trẻ yêu chuộng nhất hiện nay) tài trợ.


Phản đối Trump, cây bút kỳ cựu của Washington Post bỏ đảng Cộng hòa


Một số thành viên đảng Cộng hòa từng phản đối việc ông Trump trở thành đại diện đảng để tranh cử tổng thống Mỹ /// Reuters


Một số thành viên đảng Cộng hòa từng phản đối việc ông Trump trở thành đại diện đảng để tranh cử tổng thống MỹReuters
George Will, cây bút kỳ cựu của nhiều tờ báo lớn ở Mỹ và là nhà phê bình có tiếng ở đảng Cộng hòa tuyên bố rời bỏ đảng này vì Donald Trump trở thành đại diện phe Cộng hòa tranh cử tổng thống.
Ông George Will là cây viết lâu năm của tờ Washington Post, Fox News và từng là trợ tá cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Ronald Reagan, theo NBC News ngày 25.6. Ông Will tuyên bố hôm 24.6 rằng “đảng Cộng hòa không phải là đảng của ông”.
Will cho hay việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ủng hộ ông  Donald Trump làm tổng thống Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến ông quyết định rời khỏi đảng Cộng hòa để đăng ký làm một cử tri tự do tại bang Maryland.
Ông Will nói rằng những người theo đảng Cộng hòa không nên dành sự ủng hộ cho tỉ phú Trump tuy nhiên cũng thừa nhận rằng đã quá trễ để đảng Cộng hòa chọn ra một ứng cử viên khác. Tuy vậy, ông đề xuất là phe Cộng hòa “hãy đảm bảo là ông ta (Trump) sẽ thua”, sau đó “cắn răng” chịu đựng trong 4 năm rồi quay trở lại cuộc đua vào năm 2020.


Theo cây bút kỳ cựu từng giành giải thưởng báo chí Pulitzer này, việc quốc hội (do đảng Cộng hòa kiểm soát) không phản đối việc ông Trump làm tổng thống sẽ là một thảm họa. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn việc bà Hillary Clinton làm tổng thống trong khi Cộng hòa vẫn là phe đa số tại quốc hội.
Ông Will đã chỉ trích ông Donald Trump trong suốt quá trình ứng viên này vận động tranh cử tổng thống. Trong những bài viết gần nhất, ông Will viết rằng người Cộng hòa có thể cứu lấy đảng bằng cách không giúp đỡ cho ứng cử viên, ý nói Donald Trump.
Ông Trump cũng hay phản pháo lại và gọi ông Will là hay làm phiền, kẻ thất bại. “Ông ta trông thông minh vì ông ta đeo những cặp kính nhỏ đó. Nhưng nếu bạn lấy những cặp kính đi, ông ta là một kẻ ngốc nghếch”, tỉ phú Trump nói tại một buổi vận động tranh cử hồi tháng 11.2015. Một số thành viên đảng Cộng hòa đã rời bỏ đảng này để phản đối việc ông Donald Trump trở thành đại diện đảng để tranh cử tổng thống Mỹ, theo New York Times.
Bảo Vinh

Iraq tuyên bố quét sạch IS khỏi Fallujah

Một chỉ huy cao cấp của Iraq tuyên bố thành phố Fallujah đã được giải phóng hoàn toàn, sau chiến dịch quân sự kéo dài hơn một tháng.
iraq-tuyen-bo-quet-sach-is-khoi-fallujah
Quân đội Iraq tại ngoại ô Fallujah. Ảnh: Reuters
Quân đội Iraq đã tiến vào khu vực al-Julan ở phía tây bắc, giành lại khu vực cuối cùng của Fallujah nằm dưới sự kiểm soát của IS, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố trong chiến dịch, trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi, nói.
Theo AP, ông al-Saadi cho biết chiến dịch bắt đầu vào cuối tháng trước "đã kết thúc và thành phố được giải phóng hoàn toàn". Quân đội Iraq được yểm trợ bởi các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu và lực lượng bán quân sự, chủ yếu là dân quân Shiite.
"Từ trung tâm al-Julan, chúng tôi chúc mừng người dân Iraq và tổng tư lệnh. Chúng tôi tuyên bố rằng cuộc chiến ở Fallujah đã kết thúc", ông nói và cho biết thêm rằng quân đội sẽ bắt đầu loại bỏ bom trên đường phố và các tòa nhà.
Một tuần trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố chiến thắng ở Fallujah sau khi quân chính phủ tiến vào trung tâm thành phố và nắm quyền kiểm soát khu nhà chính quyền. Trong khi ông al-Abadi lúc đó nói rằng các chiến binh IS còn sót lại sẽ bị đánh đuổi trong vòng vài giờ, thực tế, các cuộc đụng độ ác liệt tại rìa phía bắc và phía tây thành phố đã phải kéo dài vài ngày.
Fallujah nằm ở tỉnh Anbar, cách Baghdad khoảng 65 km về phía tây, bị IS kiểm soát từ năm 2014. Theo Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, hơn 85.000 người đã chạy trốn khỏi Fallujah và các khu vực lân cận từ khi chiến dịch của quân đội Iraq bắt đầu. 
IS vẫn kiểm soát những khu vực quan trọng ở miền bắc và miền tây Iraq, trong đó có thành phố lớn thứ hai đất nước, Mosul.
iraq-tuyen-bo-quet-sach-is-khoi-fallujah-1
Vị trí của Fallujah. Đồ họa: BBC
Phương Vũ

Đằng sau cái chết của học giả Trung Quốc ôn hòa về Biển Đông

Ngô Kiến Dân nhiều lần có quan điểm trái ngược với lập trường của Bắc Kinh và những phát biểu của ông càng vang vọng vào thời điểm căng thẳng lên cao tại Biển Đông.
dang-sau-cai-chet-cua-hoc-gia-trung-quoc-on-hoa-ve-bien-dong
Học giả Trung Quốc Ngô Kiến Dân. Ảnh: ieim.uqam.ca
Ông Ngô Kiến Dân tuần trước qua đời trong một tai nạn giao thông. Cái chết đột ngột của học giả ngoại giao ôn hòa có tầm ảnh hưởng tại Trung Quốc làm dấy lên một cuộc tranh luận hiếm hoi ở nước này về phương sách Bắc Kinh ứng phó với các thách thức trong chính sách ngoại giao, theo BBC.
Ông Ngô, 77 tuổi, là một trong những nhà ngoại giao cấp cao thẳng thắn nhất Trung Quốc. Ông từng làm phiên dịch cho các lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và cũng kinh qua chức đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Hà Lan và Liên Hợp Quốc.
Trước khi về hưu, ông giữ chức viện trưởng Học viện Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi đào tạo các thế hệ nhà ngoại giao Trung Quốc.
Sau vụ tai nạn, các quan điểm ngoại giao của ông đột nhiên trở thành chủ đề thảo luận nóng trên Internet và giữa các nhà trí thức và nhà bình luận chính sách ngoại giao Trung Quốc.
Trên Weibo và Wechat, hai mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, cụm từ #WuJianminDiedinCarCrash# (Ngô Kiến Dân chết trong tai nạn ôtô) đã xuất hiện hơn 180 triệu lần với hơn 24.000 bình luận.
Quan điểm ôn hòa
Các quan điểm của Ngô Kiến Dân không phải lúc nào cũng trùng khớp với quan điểm của giới lãnh đạo Trung Quốc. Ông hối thúc Trung Quốc ẩn mình trên vũ đài quốc tế, một chính sách nổi tiếng suốt thời kỳ thập niên 1990 và 2000. Theo nhiều nhà phân tích, chính sách này đã bị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thay thế bằng lập trường quyết liệt hơn kể từ năm 2012.
Trong cuộc tranh luận trên truyền hình năm 2014 với thiếu tướng "diều hâu" Trung Quốc La Viện, ông Ngô cảnh báo rằng những nước nào khơi mào các cuộc xung đột sẽ tự đẩy chính họ vào rắc rối. Gần đây hơn, ông cũng chỉ ra rằng "chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi" đang trỗi dậy, đồng thời kêu gọi Trung Quốc kiềm chế nó để có thể tiếp tục phát triển.
"Những người dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi thường có xu hướng thúc đẩy đối đầu quân sự khi giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, đi ngược lại lời khuyên 'gác bất đồng để cùng theo đuổi phát triển chung' của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình", ông Ngô viết trong một bài báo.
Ông Ngô cũng chia sẻ quan điểm của ông với truyền thông phương Tây. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với chương trình trò chuyện Hard Talk của BBC ở London vào năm ngoái, ông nói rằng Trung Quốc không phải là một siêu cường và cũng không đang ở vị thế thay thế Mỹ.
Những phát biểu của ông Ngô vẫn còn vang vọng đối với nhiều người ở Trung Quốc vào thời điểm này, khi mà các căng thẳng tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông đang dâng cao.
Nhiều người lo ngại rằng các cuộc đấu khẩu hiện nay giữa các nước tranh chấp có thể dẫn đến đối đầu quân sự ở khu vực Thái Bình Dương. Họ chia sẻ những lời phát biểu của ông Ngô trước đây về cách thức Trung Quốc nên ứng xử với các nước láng giềng và phương Tây.
Đối với vấn đề tranh chấp Biển Đông, ông Ngô cho rằng Trung Quốc cần giữ bình tĩnh và suy nghĩ một cách toàn diện để có thể giải quyết vấn đề một cách hòa bình.
"Nước nào phát động chiến tranh trong lúc đang hòa bình và phát triển sẽ phải trả giá. Trung Quốc không bao giờ nên làm điều này", ông Ngô nói trong cuộc tranh luận với tướng La Viện.
Tranh luận nội bộ
Bằng cách bày tỏ thẳng thắn các quan điểm không giống với lập trường của chính phủ, ông Ngô cũng cung cấp cho thế giới bên ngoài một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về cuộc tranh luận trong nội bộ các nhóm nghiên cứu chính sách ngoại giao kín tiếng và gắn bó chặt chẽ tại Trung Quốc.
Trong một bài phát biểu trước Học viện Ngoại giao Trung Quốc tháng 4/2016, ông Ngô đã tóm tắt tình thế bế tắc ngoại giao của Trung Quốc bằng một câu nói: "Người nào không thể tìm bạn thì cũng chắc chắn làm phật lòng nhiều người khác". Ông cũng tiết lộ với các sinh viên rằng chính sách ngoại giao của Trung Quốc không được thiết lập bởi Bộ Ngoại giao Trung Quốc mà là do chính phủ trung ương.
Ông cũng đấu khẩu với ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu (Global Times), một tờ báo có khuynh hướng thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và thường được nhìn nhận như là cơ quan phát ngôn của đảng Cộng sản Trung Quốc
Ông Ngô chỉ trích tờ báo này đăng "các bài báo rất cực đoan" và chê trách ông Hồ Tích Tiến là "không hoàn toàn am hiểu thế sự".
Ngay lập tức, ông Hồ Tích Tiến đã đáp trả bằng cách bác bỏ các quan điểm của ông Ngô, cho rằng đó là quan điểm lỗi thời và điển hình của các nhà ngoại giao ôn hòa. Ông Hồ Tích Tiến cũng lập luận rằng báo chí phải luôn cứng rắn hơn các nhà ngoại giao.
Những cuộc tranh luận như vậy không có gì lạ ở nhiều nước phương Tây nhưng ở Trung Quốc, các tuyên bố chính thức và báo chí bị kiểm soát chặt chẽ, vậy nên, cuộc tranh cãi đó gây sự chú ý với nhiều nhà phân tích.
"Các cuộc tranh luận như vậy cho thấy ở hậu trường chính trị Trung Quốc có thể có tranh luận gay gắt hơn nhiều", Orville Schell, giám đốc Trung tâm quan hệ Mỹ - Trung ở Hội châu Á (Asia Society) nhận định. "Thật đáng tiếc là không có nhiều cuộc tranh luận như vậy", ông nói.
Trên mạng Internet, một số người chỉ trích quan điểm của ông Ngô về thế giới là "quá lợi cho người Mỹ".
Một người bình luận trên trang web của Global Times rằng: "Ở thời điểm mà khi người Mỹ áp chế chúng ta, xin đừng tôn vinh người đàn ông này. Nó sẽ phản tác dụng".
Những người chỉ trích ông Ngô cũng cho rằng quan điểm của ông đã lỗi thời và không phản ánh sức mạnh thực sự của Trung Quốc cũng như những chuyển động quốc tế hiện nay.
"Ông ấy mang nặng dấu ấn chính sách ngoại giao từ thời Đặng Tiểu Bình", Qiu Zhenhai, người chủ trì cuộc tranh luận giữa ông Ngô với thiếu tướng La Viện, cho biết.
"Những gì ông ấy chủ trương hoàn toàn đúng nhưng ông ấy đã bỏ qua một sự thật là thời đại đã thay đổi và Trung Quốc cũng đang thay đổi cấu trúc. Vì vậy, xung khắc giữa Trung Quốc và phương Tây là điều không thể tránh", ông Qiu nói.
Hồng Vân


Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh


Lực lượng cứu hộ tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích tại hồ Đại Ninh /// Ảnh: Lâm Viên
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích tại hồ Đại Ninh
17 giờ ngày 26.6, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí chiếc xuồng bị lật, nhưng công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Lúc 17 giờ ngày 26.6, đại tá Phan Văn Thông, Trưởng công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết lực lượng cứu hộ cứu nạn đã xác định được vị trí chiếc xuồng chở 3 người bị lật trên hồ Đại Ninh.
Tuy nhiên, chiếc xuồng chìm ở độ sâu 25 m, trời lúc này lại mưa rất to, nên việc tìm kiếm 3 người bị mất tích diễn ra rất khó khăn. Lực lượng cứu hộ vừa đưa thêm 3 ca nô đến hiện trường để tìm các nạn nhân.



Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh - ảnh 2
Một người dân địa phương cho biết sáng 25.6, anh Nguyễn Văn Tuấn (27 truổi) ngụ xã Ninh Gia, H. Đức Trọng (Lâm Đồng) mượn xuồng máy của một người dân để chở anh Nguyễn Sanh Hướng (39 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế, tạm trú tại xã Ninh Gia) và ông Nguyễn Văn Đạo (44 tuổi), ngụ xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) qua xã Tà Hine mua sầu riêng và ghé tham quan thác Bảo Đại.
Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh - ảnh 3
Khoảng 8 giờ cùng ngày (25.6), một người đang lưới tôm trên lòng hồ có thấy chiếc xuống bị lật, nhưng không thể tới cứu.
Tại hiện trường, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói: “Đây là tai nạn thương tâm đáng tiếc. Yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tổng rà soát lại các phương tiện đường thủy đi lại trên các hồ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân”.
PV Thanh Niên ghi lại một số hình ảnh việc tìm kiếm những người mất tích:
Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh - ảnh 4
Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh - ảnh 5
Xác định được vị trí chiếc xuồng lật dưới đáy hồ Đại Ninh - ảnh 6

Lâm Viên
(thực hiện)

Cô gái bỏ lại xe máy trên cầu, nhảy sông tự vẫn






Dân trí Một cô gái trẻ chạy xe máy lên đến giữa cầu Đò Quan thì dừng xe lại và nhảy khỏi cầu khiến nhiều người dân bàng hoàng.

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 9h30 sáng 26/6, một cô gái trẻ đã để lại chiếc xe máy nhãn hiệu Honda BKS 18B1 - 49139 trên cầu Đò Quan (thuộc phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định) rồi gieo mình xuống sông Đào tự vẫn.

Người dân bàng hoàng khi thấy cô gái trẻ gieo mình xuống sông Đào tự vẫn.
Người dân bàng hoàng khi thấy cô gái trẻ gieo mình xuống sông Đào tự vẫn.

Danh tính cô gái được xác định là Trần Thị Thanh H. (SN 1997, trú tại xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định).
Những người chứng kiến vụ việc trên cho biết, vào thời gian trên có một cô gái đã điều khiển chiếc xe máy đến giữa cầu thì bỗng nhiên dừng lại và cô gái nhanh chóng nhảy ra khỏi cầu, gieo mình xuống sông. Vì quá bất ngờ nên những người xung quanh không ai kịp ngăn cản cô gái.

Chiếc xe máy cô gái trẻ để lại trên cầu Đò Quan
Chiếc xe máy cô gái trẻ để lại trên cầu Đò Quan

Lúc này, dòng nước sông Đào lại đang chảy mạnh nên không ai dám nhảy xuống cứu vớt. Sau đó, người dân đã nhanh chóng thông báo cơ quan chức năng.
Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng TP. Nam Định đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phân luồng giao thông, tiến hành công tác tìm kiếm, cứu vớt nạn nhân trên khu vực cầu Đò Quan.
Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng cùng người dân vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân.
Đức Văn

Vàng tăng hơn 2 triệu: Cơn sốt bùng lên, đổ xô đi mua

So với đầu tháng 6, giá vàng đã tăng hơn 2 triêu đồng. Trong ngày 24/6, giá vàng đã tăng với tốc độ lớn nhất trong lịch sử. Những biến động gần đây cho thấy, thị trường vàng không còn được ổn định như trong thời gian trước đó.

Bước ngoặt đảo lộn thị trường
Sau một thời gian ổn định ở mức 33-34 triệu đồng/lượng, lần đầu tiên trong một năm qua, giá vàng đã trở lại ngưỡng 35 triệu đồng/lượng. Thậm chí có lúc trong phiên giao dịch 24/6 (giờ Việt Nam) đã lên tới gần 36 triệu đồng/lượng. So với hồi đầu tháng 6, giá vàng khoảng 33,5 triệu/lượng và giá thấp nhất trong tháng 6 xuống sát 33 triệu thì vàng đã tăng hơn 2 triệu đồng.
Biến động giá vàng lần này còn mạnh hơn hồi tháng 8/2015 khi mà thế giới trải qua cú sốc tỷ giá tại Trung Quốc, ngân hàng trung ương nước này điều chỉnh cho phép đồng NDT giảm tổng cộng 5%.
 Brexit, Liên minh châu Âu, giá vàng, vàng trong nước, vàng SJC, vàng miếng, lịch sử giá vàng, giá vàng 2015, giá vàng 2011, biến động giá vàng, biểu đồ giá vàng, giá vàng thế giới, dự báo giá vàng, giá USD, USD tự do, USD chợ đen, USD ngân hàng

Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn sau khi giới đầu tư nhận được thông tin người dân nước Anh quyết định chọn rời Liên minh châu Âu - EU (Brexit), giá vàng đã tăng dữ dội, hơn 8% nếu tính theo đồng USD và khoảng 22% nếu tính theo đồng Bảng Anh, lên mức cao nhất trong 2 năm.
Trong phiên, có lúc vàng lên tới 1.360 USD/ounce (so với mức 1.315,6 USD chốt tuần) khiến cho thị trường tài chính của nước Anh, châu Âu và của châu Á bị tác động mạnh.
Nếu quy đổi ra tiền Việt, mức tăng tổng cộng trong khoảng thời gian ngắn từ sáng tới trưa ngày 24/6 (giờ Việt Nam) lên tới 1,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước bán ra có lúc lên tới gần 36 triệu đồng/lượng.
“Trong phiên giao dịch 24/6 (trên thị trường châu Á), vàng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử từ trước đến nay nếu so với đồng Bảng Anh. Nó cho thấy sự hoảng loạn trên các thị trường tài chính và đây là một dạng khủng hoảng”, Adrian Ash, trưởng bộ phận nghiên cứu vàng của BullionVault chia sẻ.
Hầu hết các DN kinh doanh vàng trên thế giới như Royal Mint đều cho biết nhu cầu mua vàng tăng vọt. Số người vào trang mua trực tuyến tăng gấp 5 lần, số tài khoản mở mới tăng gấp 3 lần.
Telegraph trích báo cáo của Goolge cho biết, từ khóa “buy gold” (mua vàng) được tìm kiếm trên Google tăng 500% sau khi có kết quả Brexit.
“Các NĐT đã đổ xô đến với vàng trong khoảng thời gian giao dịch trên thị trường châu Á, trong bối cảnh đồng Bảng Anh xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm. Vàng có thể lên tới 1.400 USD”, James Butterfill, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược đầu tư của ETF Securities nhận định.
Hiện giá vàng tiếp tục được duy trì ở mức cao và được dự báo tiêp tục tăng mạnh.
Theo một khảo sát của Kitconews, hầu hết các nhà phân tích và NĐT lớn đều dự đoán vàng sẽ tiếp tục tăng giá sau sự kiện Brexit. Có tới 73% chuyên gia được khảo sát trên Wall Street cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần mới, 62% trên Main Street có nhận định như vậy.
Còn nhiều biến động
“Kể từ tháng 3/2015, vàng đã biến động như là một đồng tiền, không còn là một loại hàng hóa thuần túy và nó đã diễn biến đúng như vậy sau sự kiện Brexit”, Richard Baker, biên tập viên của tờ Eureka Miner Report nói.
“Sau sự kiện Brexit, tất cả những bất ổn lộ diện (trong quá trình 2 năm nước Anh rút ra khỏi EU) sẽ được phản ánh vào các thị trường. Lực đẩy mới sẽ kéo giá vàng lên cao hơn nữa”, Richard Baker nhận định.
Brexit, Liên minh châu Âu, giá vàng, vàng trong nước, vàng SJC, vàng miếng, lịch sử giá vàng, giá vàng 2015, giá vàng 2011, biến động giá vàng, biểu đồ giá vàng, giá vàng thế giới, dự báo giá vàng, giá USD, USD tự do, USD chợ đen, USD ngân hàng

Bên cạnh dó, nhiều người lo ngại, việc Anh rời EU có thể dẫn tới sự tan rã của EU và cả đồng euro. Nếu điều này xảy ra, rủi ro đối với thị trường tài chính toàn cầu là vô cùng lớn. Vàng khi đó sẽ là lựa chọn số 1.
Nhà môi giới hàng hóa Daniel Pavilonis của hãng RJO Futures thì cho rằng, vàng sẽ còn tăng mạnh, trong bối cảnh lãi suất toàn cầu không những không tăng được mà còn có thể chìm sâu hơn nữa vào vùng lãi suất âm.
“Các NĐT sẽ còn đổ thêm tiền vào vàng nếu có thêm một đồng tiền nữa ra khỏi hệ thống. Đồng USD có thể mạnh lên (nhờ vào sự hồi phục của kinh tế nước này và Fed tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất) nhưng vàng sẽ còn lên cao nữa”, Pavilonis dự báo.
Tỷ phú Soro, người từng tiên đoán và đánh cược vào nhiều cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, trước cuộc trưng cầu dân ý của người Anh cũng đã mua một khối lượng lớn vàng, trị giá 264 triệu USD. Năm 1992, ông đã kiếm được 1,5 tỷ Bảng Anh trong 1 ngày nhờ thương vụ bán khổng đồng tiền nước này.
Trong một dự báo gần dây, bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, nền kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với "những bất ổn lớn" khi nước Anh rời EU. Fed cho biết, sẽ thận trọng với các kế hoạch tăng lãi suất. Điều này có nghĩa rằng, vàng sẽ chưa chịu áp lực giảm do USD tăng giá.
Trên thực tế, hậu quả Brexit chưa thể lường trước hết được. Người ta lo ngại Brexit có thể tạo ra hiệu ứng domino ở châu Âu. Chính trị gia các nước EU đã từng nhắc tới Swexit, Frexit, Dutxit, Itexit, Departugal, Czechout, Oustria, Finish, Byegium… để nói tới khả năng Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Italy... rời EU.
Trong Brexit được đánh giá là ảnh hưởng tiêu cực tới châu Âu, thì Trung Quốc và Nga được cho sẽ hưởng lợi từ quá trình này. Hai ngày sau cuộc trưng cầu, người Anh dường như đã nhận ra những hậu quả khôn lường. Đã có tới gần 3 triệu người ký tên vào đơn gửi quốc hội nước này đề nghị bỏ phiếu lại. Những diễn biến này cho thấy, các thị trường tài chính, trong đó có vàng có thể đối mặt với một thời kỳ đầy sóng gió, biến động trước mắt.
Một điều đáng lưu ý với giới đầu tư, Brexit đưa anh tách khỏi Eu thì trung tâm tài chính Luân Đôn với đâò não giai dịch vàng, ngoại tệ, hàng hóa số 1 thế giới cũng sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ.
M. Hà

Vingroup đồng loạt động thổ hai khu nghĩ dưỡng 5 sao tại Nghệ An - Hà Tĩnh
Ngày 26/6/2016, Tập đoàn Vingoup đã tổ chức lễ động thổ Tổ hợp khách sạn, Khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội tại thị xã Cửa Lò – tỉnh Nghệ An và Dự án tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót tại huyện Lộc Hà – tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án Tổ hợp khách sạn, Khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội có quy mô gần 39ha, bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp đạt chuẩn 5 sao cao 5 tầng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẳng cấp.
Dự án Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh có diện tích 16ha gồm khu biệt thự nghỉ dưỡng , khub Clubhouse…sang trọng nằm bên bờ biển Xuân Hải. Đây là một trong những bãi biển có khung cảnh đẹp nhất miền Trung và rất gần với khu du lịch tâm linh chùa Hương Tích nổi tiếng.
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Vingoup bấm nút động thổ tại Dự án Vinpearl Cửa Sót - Hà Tĩnh.
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Vingoup bấm nút động thổ tại Dự án Vinpearl Cửa Sót - Hà Tĩnh.
Thừa hưởng các tiêu chuẩn 5 sao của hệ thống Vinpearl, hai dự án tại Nghệ An và Hà Tĩnh đều được Vingoup đầu tư bài bản, chuyên nghiệp với hệ thống tiện ích, bao gồm: bể bơi bốn mùa trong nhà và bể bơi ngoài trời, nhà hàng ẩm thực, khu rèn luyện và chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Quang – Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Với sự đầu tư quy mô, bài bản và tâm huyết, chúng tôi tin rằng Vinpearl Cửa Hội và Vinpearl Cửa Sót sẽ đón đầu xu thế phát triển của ngành du lịch, góp phần đưa du lịch nghỉ dưỡng biển là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực của khu vực Bắc Trung Bộ; đồng thời phát triển đa dạng các sản phẩm về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dun lịch biển, du lịch văn hóa, tâm linh”.
Hai dự án Vinpearl Cửa Hội và Vinpearl Cửa Sót là điểm sáng tiên phong tại Bắc Trung Bộ trong chiến lược mở rộng, phát triển chuỗi thương hiệu đẳng cấp Vinpearl trên toàn quốc. Lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đánh giá, hai dự án này sẽ tạo bước ngoặt phát triển cho hạ tầng lưu trú, nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao của hai địa phương vốn còn rất nhiều tiềm năng về du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ.
Được biết, công suất nghỉ dưỡng mang thương hiệu Vinpearl của Tập đoàn Vingroup tại 4 địa danh du lịch hàng đầu Việt Nam là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và Hạ Long đã lên tới hơn 5.000 phòng khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao.
Cũng tại lễ động thổ Tổ hợp khách sạn, Khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội tại thị xã Cửa Lò – tỉnh Nghệ An và dự án tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Sót tại huyện Lộc Hà – tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Vingoup đã trao tặng cho Qũy Khuyến học tỉnh Nghệ An 5 tỷ đồng, Qũy phát triển văn hóa dân gian tỉnh Hà Tĩnh 5 tỷ đồng . Vingoup cũng trao tặng 2,4 tỷ đồng hỗ trợ các hộp nghèo và gia đình có công với cách mạng huyện Thạch hà (tỉnh Hà Tĩnh).
Phượng Nguyễn

Tỷ phú Việt mất hàng trăm tỷ đồng trong vài giờ chỉ vì... Anh rời EU






Dân trí Trong khi ông chủ Zara, Amancio Ortega - người giàu nhất châu Âu đánh mất 6 tỷ USD trong ngày Thứ Sáu đen tối thì tại Việt Nam, sự kiện Anh rời EU cũng đã "thổi bay" hàng trăm tỷ đồng khỏi tài khoản các tỷ phú chứng khoán.
 >> Sự kiện Anh rời EU "thổi bay" 25.400 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam
 >> Kinh tế Việt Nam bị tác động thế nào khi Anh rời bỏ EU?
 >> Dân "chơi" chứng khoán Việt Nam đặt cược may rủi Anh ở lại EU

Sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU) đã khiến thị trường tài sản trên toàn cầu náo loạn, trong đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ
Sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU) đã khiến thị trường tài sản trên toàn cầu náo loạn, trong đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ
Thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy, trong ngày "Thứ Sáu đen tối", tài sản của 400 người giàu nhất thế giới đã "bốc hơi" 127,4 tỷ USD khi thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt lao dốc trước thông tin hơn một nửa người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU).
Theo đó, tổng tài sản của giới tỷ phú thế giới đã mất 3,2% và giảm còn 3.900 tỷ USD. Trong đó, người chịu thiệt hại nặng nề nhất là tỷ phú Amancio Ortega - tỷ phú giàu nhất châu Âu. Ông chủ nhãn hàng thời trang Zara đã mất hơn 6 tỷ USD chỉ trong một ngày.
Trong khi đó, 9 vị tỷ phú khác cũng mất tới hơn 1 tỷ USD, bao gồm Bill Gates, Jeff Bezos và Gerald Cavendish Grosvenor - người giàu nhất nước Anh.
Một số thống kê cũng cho thấy, trong ngày Brexit, với phiên giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, thị trường chứng khoán toàn cầu ghi nhận mất khoảng 2.000 tỷ USD do nhà đầu tư bán tháo tài sản và đầu tư vào những kênh an toàn như vàng.
Cổ phiếu của ngành tài chính chịu thiệt hại nặng nhất với 400 tỷ USD bốc hơi do nhà đầu tư lo ngại kinh tế sẽ càng giảm tốc hơn nữa và các ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất để kích thích đầu tư.
Tổng giá trị vốn hóa của chỉ số chứng khoán toàn cầu S&P đã giảm xuống 41.500 tỷ USD, trong khi cổ phiếu của những công ty quốc tế niêm yết tại đây đã mất giá tới 5% trong phiên.
Riêng thị trường chứng khoán Mỹ mất khoảng 830 tỷ USD, trong đó vốn hóa các cổ phiếu của chỉ số S&P 500 mất 657 tỷ USD. Ngoài ra, giá trị vốn hóa của các thị trường mới nổi cũng bị "thổi bay" 128 tỷ USD chỉ trong 1 ngày. Tại thị trường Việt Nam, vốn hóa hai sàn HSX và HNX sụt giảm hơn 25.400 tỷ đồng.
Do thị trường chung lao dốc, nhiều cổ phiếu lớn cũng bị ảnh hưởng kéo theo tài sản trên sàn chứng khoán của các tỷ phú Việt bị giảm theo.
Cụ thể, với việc VIC giảm 1.000 đồng tương ứng 1,89%, tài sản của người giàu nhất Việt Nam - ông Phạm Nhật Vượng, cũng mất 532,4 tỷ đồng. Hiện ông Vượng là người có khối tài sản lớn nhất thị trường với 27.686 tỷ đồng. Các thành viên khác trong gia đình ông Vượng là bà Phạm Thu Hương mất 91,8 tỷ đồng và bà Phạm Thúy Hằng mất 61,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, do nắm 184,3 triệu cổ phiếu HPG nên ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng ghi nhận mất gần 240 tỷ đồng do HPG giảm giá 1.300 đồng tương ứng 3,24%.
Một số nhân vật khác là bà Vũ Thị Hiền (vợ bầu Long) mất 69,4 tỷ đồng; ông Đoàn Nguyên Đức mất 104,3 tỷ đồng... Ngược lại, cổ phiếu MWG của Thế giới Di động ngược chiều thị trường, tăng 7.000 đồng tương ứng 6,1% đã giúp tài sản ông Nguyễn Đức Tài tăng thêm gần 26 tỷ đồng đạt 2.806 tỷ đồng (giàu thứ 5 thị trường).
Theo đánh giá của Ngân hàng Credit Suisse, Việt Nam nằm trong số những nền kinh tế châu Á bị ảnh hưởng nhiều nhất từ sự kiện Brexit do thị phần xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU chiếm đến 7% GDP. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đã đạt 1,8 tỷ USD.
Với những quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của sự kiện Brexit lên kinh tế chung và đối với các ngành dệt may, giày dép, cà phê, thủy sản... nên giới đầu tư đã thực hiện bán ra cổ phiếu và khiến VN-Index có lúc mất tới 34 điểm. Đóng cửa, chỉ số sàn HSX giảm 11,5 điểm tương ứng 1,82% còn 620,77 điểm với 206 mã giảm giá so với 51 mã tăng, trong khi HNX có 178 mã giảm so với 48 mã tăng giá. Chỉ số HNX-Index thậm chí còn giảm mạnh với biên độ tới 2,23%, giảm còn 83,42 điểm.
Bích Diệp


Cuộc đời thăng trầm khó ngờ của Trần Lập, Bằng Kiều

Gia Bảo |
Cuộc đời thăng trầm khó ngờ của Trần Lập, Bằng Kiều

Là những người đứng đầu một ban nhạc nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam, mỗi bản lĩnh ấy lại mang một số phận hầu như khác nhau.




Trưởng nhóm Bức Tường: Trần Lập
Tính đến nay đã hơn 3 tháng, sau ngày người hâm mộ cùng vợ con tiễn đưa nghệ sĩ Trần Lập về nơi an nghỉ cuối cùng. Thủ lĩnh của nhóm Rock Bức Tường lừng lẫy một thuở đã ra đi ở tuổi 41 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.
Trần Lập khởi nghiệp từ việc học bài bản tại khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997.
Trong quá trình học, anh cùng một số bạn thành lập ban nhạc rock Bức Tường và giữ cương vị thủ lĩnh của nhóm. Dưới sự dẫn dắt của Trần Lập, Bức Tường đã trở thành một trong những ban nhạc Rock số một tại Việt Nam với lượng fan khổng lồ.
Cuộc đời thăng trầm khó ngờ của Trần Lập, Bằng Kiều - Ảnh 1.
Không chỉ là trưởng nhóm, Trần Lập còn là người sáng tác ca khúc cho Bức Tường với số lượng hơn 30 bài.
Ngoài vai trò ca sĩ, anh còn từng làm giám khảo cho cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên và từng ra mắt cuốn tự truyện kể về những chuyến đi, những tháng ngày rong ruổi của mình.
Trần Lập lấy vợ vào năm 2003. Người vợ tảo tần đã đồng hành cùng anh trong suốt một quãng đời dài, cùng anh chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng vào cuối năm 2015 và tiễn đưa anh trong chuyến đi cuối cùng vào giữa tháng 3 năm nay.
49 ngày sau khi anh mất, ban nhạc của anh tuyên bố vẫn tiếp tục hoạt động và “sẽ không có một ai thay thế vị trí của Trần Lập”.
Trưởng nhóm Ba con mèo: Phương Uyên
Năm 1988, Phương Uyên cùng hai cô em gái là Tú Diệp và Ngọc Diệp thành lập nhóm Ba con mèo rất nổi tiếng từ đầu thập niên 1990 cho đến những năm 2000. Cô được biết đến như một ca sĩ/nhạc sĩ tài năng nổi tiếng trong showbiz Việt.
Bắt đầu từ một thành viên sáng tác tự biên cho nhóm, Phương Uyên đã gây tiếng vang với bài Mẹ yêu, được đông đảo công chúng yêu thích và cho đến nay nữ nhạc sĩ đã “bỏ túi” hơn 60 ca khúc.
Phương Uyên cũng khiến khán giả nhớ tới mình nhờ ngoại hình cá tính, tóc ngắn đặc trưng và tính cách thẳng thắn, không ngại đụng chạm.

Cuộc đời thăng trầm khó ngờ của Trần Lập, Bằng Kiều - Ảnh 2.

Năm 2012, Phương Uyên giữ chức giám đốc âm nhạc của chương trình Giọng Hát Việt. Cũng từ đây cô vướng vào scandal lớn nhất trong sự nghiệp về việc dàn xếp kết quả chương trình.

Sau đó, tại cuộc họp báo giải trình về sự việc, Phương Uyên bật khóc nhận lỗi và xin rút khỏi vị trí Giám đốc âm nhạc.

Sau đó, cô nhận làm nhà sản xuất cho nhóm Bee.T và không ngại dành những hành động tình cảm giữa chốn đông người cho “gà cưng” Thiều Bảo Trang. Hiện tại, nhạc sĩ Phương Uyên vẫn miệt mài với vai trò ươm mầm nghệ sĩ cho làng nhạc.

Trưởng nhóm MTV: Lê Minh

Dù những thành viên của MTV trải qua nhiều lần thay đổi, hợp tan nhưng duy chỉ có Lê Minh vẫn đồng hành cùng nhóm cho đến tận hôm nay. Trong 16 năm sự nghiệp, anh hai lần bị tai nạn giao thông.

Lần đầu vào tháng 9/2013, anh đi hát về và gặp tai nạn làm tổn thương xương hàm, xương hốc mắt và xương ống mũi. Vào tháng 8 năm ngoái, Lê Minh tiếp tục bị ngã xe khiến anh gãy xương đùi và phải tiến hành phẫu thuật.


Cuộc đời thăng trầm khó ngờ của Trần Lập, Bằng Kiều - Ảnh 3.

Đầu năm 2009, anh kết hôn cùng ca sĩ Hồng Ngọc (nhóm 5 Dòng Kẻ) nhưng sau đó không lâu thì phát sinh tin đồn ly dị khi bà xã anh đã đưa con sang Mỹ định cư.

Anh và trưởng nhóm Ba con mèo, nhạc sĩ Phương Uyên, từng là đôi bạn thân, cặp song ca “vàng” của showbiz.

Tuy nhiên sau lần Lê Minh lên báo kể về mối tình 10 năm giữa bạn song ca và Á hậu Lý Mỹ Dung, showbiz dường như đã mất đi một tình bạn gắn bó.

Trưởng nhóm Quả Dưa Hấu: Bằng Kiều

Trong quãng thời gian theo học tại Nhạc viện Hà Nội, Bằng Kiều từng tham gia hai ban nhạc là Chìa Khoá Vàng, Hoa Sữa trước khi chính thức trở thành thủ lĩnh của nhóm Quả Dưa Hấu.

Tuy thời gian duy trì nhóm không lâu nhưng Quả Dưa Hấu thực sự gây ấn tượng vì 4 thành viên đều có sự nghiệp solo thành công, đặc biệt là Bằng Kiều và Tuấn Hưng.

Trong lúc sự nghiệp đang ở đỉnh cao thì Bằng Kiều bất ngờ sang Mỹ định cư và lập gia đình. Năm 2004, anh dính vào những tai tiếng nghiêm trọng liên quan tới phát ngôn và bị cấm về nước biểu diễn. Phải đến 8 năm sau, anh mới được chính thức cấp phép biểu diễn trở lại.

theo Vietnamnet

Cứu cá heo dài 2m mắc cạn biển Quy Nhơn






Dân trí Con cá heo dài trên 2m, nặng khoảng hơn 120 kg bị mắc cạn bên bờ biển Quy Nhơn (Bình Định) đã được lực lượng chức năng và người dân địa phương nỗ lực đưa về với đại dương.


Cá heo dạt vào bãi biển Quy Nhơn
Cá heo dạt vào bãi biển Quy Nhơn
Đến chiều 26/6, các lực lượng cứu hộ tỉnh Bình Định vẫn đang theo dõi diễn biến để có phương án giải cứu kịp thời một con cá heo dạt vào bờ biển Quy Nhơn.
Trước đó, sáng cùng ngày, nhiều người dân tắm biển Quy Nhơn đoạn thuộc phường Lê Lợi (TP Quy Nhơn) phát hiện một con cá heo bơi dạt vào bờ với dấu hiệu yếu sức nên báo cho cơ quan chức năng. Theo quan sát, cá heo dài trên 2m, nặng khoảng 120 kg, dưới bụng có vết thương nhỏ.
Nhận được tin báo, cán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp với lực lượng cứu hộ bãi biển Quy Nhơn cùng ngư dân địa phương tìm cách đưa cá trở lại biển khơi. Tuy nhiên, khi ra đến khu vực biển sâu cá heo vẫn chưa chịu bơi ra khơi mà vẫn di chuyển dọc biển Quy Nhơn.
Cá heo được ngư dân đưa ra khơi nhưng vẫn lượn lờ khu vực gần bờ
Cá heo được ngư dân đưa ra khơi nhưng vẫn lượn lờ khu vực gần bờ
Hiện lực lượng chức năng Bình Định vẫn đang theo dõi để có phương án hỗ trợ chú cá heo này.
Doãn Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét