1 tỉ người sẽ đổ về thành thị
Trung Quốc tự hào họ là quốc gia đông dân nhất thế giới, tổng GDP đã tăng lên xếp thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ). Với đà phát triển kinh tế như thời gian qua, người Trung Quốc tin rằng sớm muộn họ cũng vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 hành tinh. 
Dân đông giúp Trung Quốc có thị trường lao động dồi dào và rẻ mạt. Nhờ vậy, họ trở thành công xưởng của thế giới mấy chục năm qua, từ đó trở thành quốc gia xuất khẩu.
Và dân đông cũng mang lại những phiền toái lớn cho Trung Quốc trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Tuy chính quyền Trung Quốc thành công phần nào trong quá trình chặn đà tăng dân số bằng chính sách một con, nhưng cách thức này giống như con dao 2 lưỡi.
Trung Quoc se co noi chien vao nam 2030
 Đô thị hóa làm khoảng cách giàu nghèo tại Trung Quốc ngày càng kéo giãn 
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), do kinh tế phát triển nên kéo theo quá trình đô thị hóa nhanh đến chóng mặt. Năm 2004, Trung Quốc có 200 triệu dân sống tại các đô thị, giờ số dân tại các đô thị là 730 triệu người. 
Trung bình mỗi tháng có 1 triệu người Trung Quốc từ nông thôn lên "cắm rễ" tại thành phố với hy vọng tìm được cuộc sống tốt hơn. Thật ra, họ cũng chẳng biết sẽ làm gì tại thành phố nhưng còn hơn là cuộc sống khổ cực tại nông thôn. 
Với đà này, WB ước tính đến năm 2030, Trung Quốc sẽ có 1 tỉ thị dân. 
Bất mãn và nguy cơ
Điều đáng lo ngại là đến 2030, do chính sách một con có từ cuối thập niên 1980, nên sẽ có tình trạng 1 người đến tuổi đi làm phải gánh 6 người (cha, mẹ, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại). Những người từ nông thôn bỏ lên thành phố chủ yếu là giới trẻ đang ở độ tuổi làm việc. 
Do vậy, người ta e rằng khi đó khu vực nông thôn Trung Quốc chỉ còn toàn người già lo việc đồng áng, cung cấp thực phẩm nuôi sống 1 tỉ người dân thành thị.
Tại thành thị, số lượng người đông đúc sẽ tạo áp lực cực cao lên công việc, tạo tỉ lệ thất nghiệp lớn cũng như tình trạng phân hóa giàu nghèo tăng cao. Ngoài ra, đô thị hóa quá nhanh cũng tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. 
Tầng lớp người nghèo ở thành phố được hình thành nhanh với số lượng đông đảo sống chui rúc bên những nhà cao tầng. Đó không phải là một môi trường phát triển bền vững.
Trung Quoc se co noi chien vao nam 2030
 Người dân Trung Quốc rất dễ bị kích động
Ngay từ lúc này, những điều bất ổn đã hình hành và được phản ánh qua nhiều vụ biểu tình của người Trung Quốc với chính quyền địa phương, do họ không hài lòng với cuộc sống hiện tại, trong khi những "nô bộc" gần dân nhất lại tham nhũng và sống phè phỡn.
Tương lai của Trung Quốc khá là u ám, nếu mọi chuyện không thay đổi. Trong một kịch bản cực đoan, bất ổn lớn có thể châm ngòi cho dòng người chạy tị nạn qua các nước láng giềng (trong đó có Việt Nam) hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến an ninh toàn cầu. 
Theo ước tính của viện Brooking (viên nghiên cứu và tư vấn chính sách của Mỹ đặt tại Washington), Trung Quốc sở hữu 250 đầu đạn hạt nhân. Các cuộc nội chiến tại Trung Quốc thường tàn khốc nên chẳng ai biết vũ khí hạt nhân có được lôi ra dùng hay không!
Nhưng Mỹ không muốn một viễn cảnh như vậy xảy ra. 
"Mỹ rất mong muốn hỗ trợ sự ổn định của Trung Quốc" - Ratner, một thành viên cao cấp tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ cho biết. "Chúng tôi không tham gia vào hoạt động sẽ làm suy yếu sự ổn định kinh tế và chính trị của họ, một phần vì nó sẽ không phục vụ  lợi ích của chúng tôi".
Và có thể, neeesi Trung Quốc không chịu lo trị nội thương của mình, mà toàn gồng cơ bắp đi dọa nạt hàng xóm thì e rằng viễn cảnh đáng sợ vào 2030 sẽ đến.
Anh Tú (theo Bloomberg)