Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

HIỆN THỰC KỲ ẢO 132

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bí ẩn những người không có não

  • 1 2 3 4 5 420
  • 18.300
Trong lịch sử y học thế giới đã từng ghi lại hàng trăm trường hợp sống với cái sọ rỗng theo đúng nghĩa đen, tức là không có não bên trong. Những người này không có não hoặc bộ não đã bị hủy hoại hoàn toàn. Thế nhưng họ vẫn sống và làm việc như những người bình thường.

Mới đây, tạp chí y học Lancet của Pháp đã đăng một bài báo nói về một trường hợp kỳ lạ: Bác sĩ Lionel Feullet ở bệnh viện Timone (Marseille) vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một người đàn ông 44 tuổi, đang sống bình thường như những người khác nhưng có một bộ não teo nhỏ đến mức gần như là không có.

Người đàn ông đã có vợ và 2 con này nhập viện vì ông cảm thấy chân trái bị yếu. Sau khi chụp cắt lớp (CTscan) và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), bác sĩ thấy não thất của ông nở rộng, trong khi não (tức chất xám và chất trắng) thì lại chẳng thấy đâu.

Thực tế bệnh nhân này đã bị tràn dịch não từ khi mới 6 tháng tuổi. Như vậy, có thể trong một thời gian rất dài người đàn ông này đã sống với cái đầu rỗng. Bác sĩ Feuillet nói: “Sự thiếu não bộ đã không hề cản trở sự phát triển của ông ta”.

Điều gây sự chú ý là những trường hợp kỳ lạ giống như vậy không phải quá hiếm. Năm 1935, trong khi điều trị cho một sinh viên khoa toán Trường đại học Sheffield, Anh hay bị ốm vặt. Khi chụp CAT – scan, giáo sư Lorber phát hiện thấy người thanh niên này hoàn toàn không có não.

Lẽ ra 2 bán cầu não phải lấp đầy hộp sọ với độ sâu 4 – 5cm, nhưng sinh viên này chỉ có 1mm mô não phủ trên đỉnh cột sống. Chẳng ai hiểu bằng cách nào mà anh chàng này vẫn sống bình thường và còn có chỉ số IQ tới 126, học rất giỏi, từng đạt học vị danh dự ngành toán học. Năm 1970, người thanh niên này đã qua đời ở tuổi 35. Khi mổ tử thi, một lần nữa các bác sĩ đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy anh ta không hề có não.

Giáo sư Lorber cho biết ông đã gặp không ít trường hợp người không có bán cầu não mà vẫn rất thông minh và giỏi giang. Ở một số người tuy não bộ gần như không có nhưng chỉ số IQ của họ vẫn đạt tới 120.

Một điều kỳ lạ nữa là có những người bị tổn thương não nghiêm trọng nhưng vẫn sống. Theo tài liệu lưu trữ y học, vào năm 1936 vua Ludwig của xứ Bavaria ra lệnh xử tử Dietze von Schaumburg cùng 4 đồng phạm vì âm mưu nổi loạn.

Theo phong cách hiệp sĩ, vua cho Dietze nói ra một điều ước cuối cùng. Trước sự ngạc nhiên của những người chứng kiến, Dietze yêu cầu toàn bộ tử tù xếp thành hàng, mỗi người cách nhau 8 bước và xin được chết đầu tiên. Dietze khẳng định dù không còn đầu ông vẫn có thể chạy qua mặt những người tử tù kia và nếu làm được như thế thì nhà vua hãy tha mạng cho những người còn lại.

Nhà vua nghe xong liền đồng ý. Dietze quỳ xuống và đưa đầu vào máy chém. Đúng như lời nói, sau khi đầu rơi xuống, Dietze vẫn đứng dậy và chạy trước sự sừng sờ của mọi người. Dietze chỉ gục ngã khi chạy qua người cuối cùng trong hàng. Nhà vua buộc phải thực hiện lời hứa và tha chết cho những người còn lại.

Tạp chí y học New York, Mỹ vào năm 1888 cũng đã miêu tả một sự việc kỳ lạ xảy ra với một thủy thủ lái tàu trên sông. Người thuỷ thủ này trèo lên cột buồm để buộc lại dây chằng và sơ ý không nhận thấy rằng tàu sắp lướt qua gầm cầu. Thanh gầm cầu sắc đã cắt đứt 5 – 6cm phần đầu trên của người thuỷ thủ. Anh ta được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Điều kỳ diệu là trong khi các bác sĩ đã hết hi vọng cứu chữa thì bỗng nhiên anh chàng thủy thủ này mở mắt ra và hỏi chuyện gì đang xảy ra với mình. Sau đó, anh ta còn rời bàn mổ và đòi quay về tàu để làm việc. Vô cùng kinh ngạc, các bác sĩ đã quyết định ghép lại phần sọ bị đứt cho anh ta dù bộ não đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau 2 tháng điều trị, anh chàng thủy thủ đã bình phục hoàn toàn và trở lại tàu làm việc bình thường. Dường như cái đầu đã mất gần hết não không hề ảnh hưởng đến công việc của anh. Thỉnh thoảng, anh chỉ cảm thấy hơi choáng váng nhẹ, còn thì vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Mãi đến 26 năm sau ngày bị tai nạn đó anh ta mới bị liệt tay và chân trái.

Vậy tại sao lại có một số người không có não hay bị tổn thương não nghiêm trọng mà vẫn sống như người bình thường trong mộ thời gian dài? Liệu có phải cơ thể họ đã điều khiển bằng hệ thống nào khác mà chúng ta chưa biết?

Đã có nhiều cách lý giải về những trường hợp kỳ lạ này. Một giả thuyết có cho rằng trong não bộ thường có một lượng chức năng dự phòng lớn tới mức, chỉ cần một vài tế bào còn sống sót lại cũng có thể giúp con người thực hiện toàn bộ các chức năng thay cho cả 2 bán cầu não bị thiếu. Một giả thuyết khác thì cho rằng con người chỉ sử dụng một phần rất nhỏ não bộ - khoảng 10%.

Theo một số nhà khoa học, cơ thể con người có 2 hệ thống điều khiển. Một hệ thống gồm não bộ, hệ thần kinh (sử dụng tế bào thần kinh để truyền dữ liệu). Hệ thống kia dựa vào các tuyến nội tiết, sử dụng hormone hay chất sinh học đặc biệt nào đó để truyền thông tin đi khắp cơ thể.

Những người duy tâm thì tin rằng ngoài ý thức con người còn có linh hồn. Đó chính là một kiểu “kho dự trữ” chứa chương trình đảm bảo các chức năng của cơ thể từ hoạt động của hệ thần kinh tới quá trình khác nhau trong tế bào. Phân tử AND nắm giữ thông tin tạo ra chương trình này. Ý thức chỉ là kết quả của chương trình đó. Hay nói một cách khác, đó là sự làm việc phức tạp của linh hồn. Rất nhiều biểu hiện liên quan đến khái niệm linh hồn đã được phản ánh và hiện tượng người không có não hay mất não mà vẫn sống là một bằng chứng./.
Cập nhật: 08/05/2009 Theo KH&CN/Vietnam+
 
Bí mật của vùng đất sinh ra trẻ em không có não
2016-06-08 11:50:20
Không phải trong phim kinh dị, cũng không phải ở một thế giới khác mà ngay tại Cubatao (bang Sao Paolo) của đất nước Barazil xinh đẹp đã chứng kiến hàng chục trẻ sơ sinh chào đời mà không có não.
Cubatao vốn là một thung lũng trù phú và màu mỡ, ở đó có những dãy núi hùng vĩ xanh tươi và cảng biển tấp nập mua bán. Nhưng hình ảnh tràn trề nhựa sống đó chỉ còn là quá khứ, chỉ tồn tại trong sự hối tiếc của những lớp người cao niên ở đây mà thôi. Cubatao hiện tại mỗi khi nhắc đến khiến tất thảy người dân Brazil đều giật mình hoảng sợ: Cubatao chính là "thung lũng tử thần".
Bức ảnh chụp lại bầu trời đen kịt khói bụi của Cubatao thường ngày...
Tại sao một mảnh đất vốn bình yên, thanh bình sau vài chục năm lại trở thành sự ám ảnh, nỗi khiếp sợ của đồng bào mình đến như vậy? Nó bắt nguồn từ những thực tế hãi hùng không thể chối bỏ được mà Cubatao đã tạo ra: hàng chục em bé sinh ra không có não, gặp các bệnh về cột sống và xương; người lớn thì bị ung thư hệ thống thần kinh (bao gồm não bộ) cao hơn các thành phố khác đến 4 lần. Số bệnh nhân bị ung thư phổi, ung thư họng, ung thư miệng và ung thư tuyến tụy đều cao hơn các thành phố khác gấp 2 lần...
Kinh khủng hơn là không chỉ có con người, mà cỏ cây và muông thú ở thung lũng vốn từng bình yên này đã gần như bị huỷ diệt, bị triệt tiêu hết. Đâu là nguyên nhân gây ra thảm cảnh kinh hoàng này cho Cubatao?
Khung cảnh này sẽ ám ảnh tất cả mọi người về sự ô nhiễm mà người dân Cubatao phải chịu đựng.
Ngược dòng thời gian về nửa thế kỷ trước, nghĩa là khi nơi đây còn là một vùng đất dồi dào tiềm năng, những cảng nước sâu từ Mỹ sang vừa cung cấp, trao đổi hàng hoá đã nhìn thấy lợi nhuận từ trong lòng đất của Cubatao. Các nhà tư bản của Mỹ và Brazil đã cùng tạo nên nhiều nhà xưởng, khu chế xuất và khai thác với tham vọng "lột xác" cho mảnh đất này, biến nó thành một "người hùng kinh tế".
Những chuyến tàu công nghiệp trọng tải lớn tất bật ngày đêm, các cột khói lúc nhúc 1 ngày 24 tiếng xả khói lên bầu trời, nước thải xả vô tội vạ ra môi trường... Lợi nhuận là một mặt, một mặt khác của con dao hai lưỡi mà Cubatao gặp phải đó là vấn nạn ô nhiễm cực hạn. The Washington Post tiết lộ: Trong khoảng 50 dặm vuông (gần 80km vuông) xung quanh khu công nghiệp này đã thải ra mỗi ngày 473 tấn carbon dioxide, 182 tấn lưu huỳnh, 148 tấn hạt vật chất, 41 tấn oxit nitơ và 31 tấn thủy cacbon...
Hơn 20 năm sau khi phát triển kinh tế, cả thung lũng ngập ngụa trong bệnh tật, ung thư. Điển hình nhất của những bệnh lạ mà con người gặp phải ở đây đến mức trở thành nỗi ám ảnh cho toàn thế giới chính là việc các em bé chào đời mà không có não bộ và qua đời ngay sau đó.
"Mảnh đất này không còn sự sống" - Tiến sĩ Albert Pessoa de Souza (Giám đốc y tế của thành phố).
"Về mặt lý thuyết, bởi mức độ ô nhiễm quá trầm trọng nên ở đó không có sự sống" - Tiến sĩ Albert Pessoa de Souza (Giám đốc y tế Thành phố) khẳng định với báo giới. Dù Chính phủ Brazil đã nỗ lực siết chặt việc xử lý rác thải, khói thải ở Cubatao nhưng đã quá muộn. Việc làm này gần như không thể giúp ích cho mảnh đất đau khổ này nữa.
Một giải pháp khác được nhà chức trách đưa ra là kế hoạch di cư cho 15.000 người dân ở đây, nhưng cuối cùng vì rất nhiều lý do mà phương án này vẫn chỉ dừng lại ở mức độ "thảo luận" mà thôi. Cubatao vẫn chìm nghỉm trong ô nhiễm, ung thư và ám ảnh mọi người.
Nguyễn Đức
Nguồn: The Washington Post

Kinh hoàng những bí ẩn đằng sau cái chết

Dưới đây là những sự thật không phải ai cũng biết về cái chết.

1. Tóc và móng tay không thể dài thêm sau khi chết

Tóc và móng tay có thể vẫn tiếp tục phát triển sau khi chết. Có thể bạn đã nghe về việc này ở đâu đó nhưng đây chưa phải là điều duy nhất không hoàn toàn chính xác về cái chết.
Sự thực đó là khi chết, cơ thể và da mất nước nghiêm trọng, khiến người co quắt lại, để lộ mái tóc và móng tay trước kia vốn nằm ẩn dưới da. Vì thế khi nhìn vào, ta sẽ tưởng là chúng mọc dài hơn.
Khi bạn chết, cơ thể vẫn có khả năng đại tiện hay tiểu tiện, thậm chí ở nam giới có thể có hiện tượng xuất tinh. Điều này xảy ra chủ yếu là do sự suy giảm chức năng não bộ kiểm soát cơ thể chúng ta và ép các cơ, sau đó mới thả lỏng, thư giãn.
Bạn có muốn biết bí ẩn đằng sau cái chết? - ảnh 1

Thế giới sau cái chết còn là nhiều bí ẩn với con người

Nam giới, nếu chết úp mặt xuống đất, máu ở các bộ phận sát đất sẽ tụ lại, có thể gây ra sự cương cứng.
Và sau khoảng 1 tuần, khi da bị bong tróc, sau 1 tháng, răng và những bộ phận khác bị rơi rụng, cơ thể người chết sẽ trở thành một bộ xương khô.

2. Trước khi chết sẽ nhìn thấy nhiều hoặc toàn bộ các lịch sử cuộc sống của bạn theo tuần tự thời gian và cực kỳ chi tiết

Hoạt động của não bộ tăng nhanh gây ra một trạng thái tinh thần siêu nhận thức vào những giờ phút cuối cùng của cuộc sống chứ không phải lúc đó bộ não trở nên thụ động.
Chính điều này đã gây ra những điều bất ngờ sau đó như nhìn thấy 'thước phim' quay chậm về cuộc đời của mình.

3. Chúng ta có thể tiến một bước gần hơn tới khả năng 'trường sinh bất lão'

Bạn có muốn biết bí ẩn đằng sau cái chết? - ảnh 2

Liệu có một cuộc sống mới sau khi con người chết đi?

Được mang tên Calico, dự án mới của Google sẽ nghiên cứu chuyên sâu về gen giúp cải thiện, chống lão hóa đồng thời kéo dài tuổi thọ con người.
Ngoài ra, một dự án khác do tỷ phú người Nga Dmitry Itskov khởi xướng với mục đích giải quyết vấn đề 'bất tử' vào năm 2045. Dự án của Itskov sẽ xây dựng những robot đặc biệt đưa vào não người vào để họ có thể tiếp tục tận hưởng cuộc sống sau khi cơ thể sinh học chết.

4. Chúng ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác về câu hỏi khi nào con người thực sự chết

Trong một vài trường hợp hiếm hoi, sau khi hoạt động não bộ dừng, được cấp cứu hồi sức thành công, có người vẫn có thể kể lại các cuộc hội thoại và những kí ức khác trong thời gian chết lâm sàng trước đó.
Theo nghiên cứu, không có thời điểm chết mà quá trình này thực sự diễn ra khi các chức năng trong cơ thể dần dần ngừng hoạt động. Có lẽ trong tương lai với sự phát triển của kỹ thuật hồi sức mới sẽ giúp chúng ta có nhiều câu chuyện về hồi sinh hơn nữa.

5. Hỏa táng tiết kiệm chi phí hơn chôn cất truyền thống

Bạn có muốn biết bí ẩn đằng sau cái chết? - ảnh 3

Hỏa táng nên được thay thế cho hình thức thổ táng

Ở thành phố New York, Mỹ việc tìm kiếm đất trống để chôn cất người chết gần như là không thể. Ở Anh, trong suốt 20 năm nay, các nghĩa địa đã kín chỗ để chôn mới. Thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh Baby boom trong những năm 1946 - 1964, giờ gây ra một sự thiếu hụt đất đai cho chôm cất.
Một giải pháp tiết kiệm, thuận lợi hơn rất nhiều đó là hỏa táng. Năm 2011, có khoảng 42% người Mỹ sau khi chết được hỏa táng, gấp đôi tỷ lệ các đó 15 năm về trước. Hít phải khói bụi, tàn tro do hỏa táng không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ World Observer Online.

Kỳ lạ chú mèo có khả năng tiên đoán cái chết

Theo những tài liệu ghi lại, đã có 50 trường hợp được ghi nhận liên quan đến chú mèo Oscar. Chú mèo này luôn nằm cuộn tròn bên cạnh những bệnh nhân sắp qua đời.
Câu chuyện độc đáo được tiết lộ bởi bác sĩ David Dosa, một giáo sư lão khoa tại Đại học Brown. Ông cũng là người khẳng định khả năng hiếm có của Oscar trong suốt 6 năm qua.
Kỳ lạ chú mèo có khả năng tiên đoán cái chết - ảnh 1

Oscar bên cạnh bài báo viết về mình

Năm 2007, lần đầu tiên Tiến sĩ Dosa chia sẻ khả năng đặc biệt của Oscar trong một bài viết trên tạp chí New England Journal of Medicine. Con mèo đã cảm nhận chính xác những cái chết, điều này thuyết phục tiến sĩ rằng đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Trong một cuốn sách của tiến sĩ Dosa cũng mô tả thói quen hàng ngày của Oscar. Con mèo nhỏ hàng ngày vẫn đi từ phòng này qua phòng khác tại viện dưỡng lão. Nó ít khi dành thời gian với những người vẫn còn cơ hội sống. Thay vào đó, nó chọn một số bệnh nhân, nằm bên cạnh họ. Chỉ một thời gian ngắn sau, những bệnh nhân sẽ qua đời. Nếu bị giữ ở bên ngoài, nó sẽ cào cửa để cố gắng vào trong.
Có một trường hợp, Oscar đến nằm bên cạnh một bệnh nhân nữ có một cục máu đông ở chân. Nó nằm ở đó đến khi người phụ nữ qua đời. Một lần khác, Oscar đến nằm cạnh một bệnh nhân vừa phẫu thuật. Các bác sĩ tin rằng, bệnh nhân đó không thể chết. Vậy mà chỉ vài giờ sau, bệnh nhân qua đời.
Để kiểm tra khả năng huyền bí của Oscar, các ý tá đã đặt Oscar lên giường một bệnh nhân được chẩn đoán sắp chết. Tuy nhiên, con mèo đã đi ra khỏi giường và nằm bên cạnh một bệnh nhân khác. Oscar, một lần nữa, lại đúng. Bệnh nhân thứ hai qua đời buổi tối cùng ngày, còn người đầu tiên sống thêm hai ngày nữa.
Kỳ lạ chú mèo có khả năng tiên đoán cái chết - ảnh 2

Khả năng của chú mèo vẫn còn là điều bí ẩn

Tiến sĩ Dosa không thể đưa ra lời giải thích khoa học nào về khả năng của Oscar, nhưng ông cho rằng, Oscar, có thể ngửi thấy mùi xeton, một hóa chất sinh ra bởi các tế bào chết.
Tiến sĩ Jill Goldman, một nhà nghiên cứu hành vi động vật cho rằng: Dự đoán của Oscar chỉ là một hành vi học hỏi. Đã có nhiều cơ hội cho con mèo này thấy mối liên hệ giữa mùi và cái chết.
Tuy nhiên, dù là gì đi nữa, bây giờ các nhân viên rất tự tin với khả năng của Oscar và thậm chí còn đánh giá, thông báo tình trạng cho người thân các bệnh nhân dựa vào biểu hiện của Oscar.
Theo Vân Anh/Ttvn.vn (Afamily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét