Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

ĐỊNH HƯỚNG ĐI ĐÂU? 59 (Thái tử đảng)

-NÓI NHƯ CON "KÉT", LÀM NHƯ CON "KẸT"!
-QUAN "NỔ" = MỴ DÂN
-Định hướng như ... cứt mà đòi lên "Thiên Đường".  
-Rồi đây, lịch sử sẽ chỉ rõ công - tội!

-Trong xã hội loài người, nạn CÔCC ở đâu cũng có, thời nào cũng có, nhất là thời phong kiến. Trên Trái Đất này, một khi còn danh lợi và đấu tranh giành danh lợi, thì nạn CÔCC, nạn "một kẻ làm quan cả họ được nhờ" vẫn còn tồn tại.
-Vì sao một số người đã coi chế độ cộng sản Việt Nam ngày nay tương tự như chế độ phong kiến khi xưa? Vì nó vẫn thao túng sự độc tài! Và nạn CÔCC, hay với tên gọi mới là nạn "thái tử đảng", tuy không công khai, nhưng nó vẫn được bao biện là "đúng qui trình" để tồn tại, hơn nữa, như một quốc sách kế thừa, giữ vững chế độ (biểu hiện thô kệch của sự độc tài!).
-Một nhà nước nhân dân không thể để nạn "thái tử đảng" lũng đoạn vào quá trình lựa chọn cán bộ!
-Muốn "dân giàu nước mạnh", thì phải chọn cho được nhân tài, người có đủ năng lực ra giúp sức. Nghĩa là tiêu chí đầu tiên: phải chọn những người đã từng trải qua cống hiến, được mọi người thừa nhận là có thành tích, có tài năng thực sự, có thể đảm đương được nhiệm vụ mới. tiêu chí thứ hai: bầu chọn khách quan.
-Những kẻ cổ súy, làm lơ cho nạn "thái tử đảng" hoàn hành, nhất là những kẻ bề ngoài thì tỏ ra vô tình, bề trong lại ngấm ngầm mưu kế để người thân của mình (con cháu của mình) được lên làm "thái tử đảng", chính là lũ "phản dân hại nước", hết xài!

------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)

Danh sách 'Con ông cháu cha'' trong Đảng

Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam vừa bầu ra Ban Chấp hành Trung ương mới gồm 200 vị.

Trong đó, có một số tân ủy viên là con các lãnh đạo cao cấp. Một số người được dư luận nói đến, một số người khác gần như ít biết.

Điểm qua các nhân vật được gọi nôm na là "Hạt giống đỏ" trong Ban Chấp hành lần này, có ông Nguyễn Thanh Nghị (ủy viên dự khuyết), con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; ông Nông Quốc Tuấn, con trai của Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh; ông Nguyễn Chí Vịnh, con trai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; ông Phạm Bình Minh, con trai cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch; ông Nguyễn Xuân Anh (ủy viên dự khuyết), con trai ủy viên Bộ Chính trị khóa X Nguyễn Văn Chi; ông Trần Sỹ Thanh (ủy viên dự khuyết), cháu ông Nguyễn Sinh Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, cháu ngoại cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Ông Trần Sỹ Thanh hiện là Phó Bí Thư Tỉnh Ủy Đăk Lăk. Ông Nguyễn Chí Vịnh là Trung tướng, Thứ trưởng Quốc phòng.

Ông Phạm Bình Minh là Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao và bà Nguyễn Thị Kim Tiến là Thứ trưởng Bộ Y Tế, người được cho có nhiều cơ hội lên thay ông Nguyễn Quốc Triệu, người không trúng cử ủy viên trung ương lần này.

Một nhân vật khác xuất thân từ gia đình cao cấp là ủy viên trung ương Trần Bình Minh, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, con trai nguyên Tổng Giám Đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Trần Lâm.

[B]Công tác Đảng-Đoàn[/B

Ủy viên Trung ương
Nông Quốc Tuấn, Bí thư Bắc Giang
Nguyễn Thanh Nghị (dự khuyết), Phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP HCM
Nguyễn Kim Tiến, Thứ trưởng Y tế
Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao
Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng
Trần Sỹ Thanh (dự khuyết), Phó Bí thư Đăk Lăk
Nguyễn Xuân Anh (dự khuyết), Bí thư Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Trần Bình Minh, Phó TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam
Người được chú ý nhiều là tiến sỹ Nguyễn Thanh Nghị, 35 tuổi, con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Nghị được bầu bổ sung ngay tại Đại hội vào vị trí Ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ ngành kỹ sư công chánh (xây dựng) ở Đại học George Washington ở Washington, ông Nguyễn Thanh Nghị về Việt Nam và trở lại công tác tại trường cũ là Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

Ban đầu ông làm Trưởng ban Sau đại học và Quan hệ quốc tế của nhà trường, rồi ông nhanh chóng lên chức Phó Hiệu trưởng.

Cùng trẻ tuổi, và cũng là trẻ nhất trong số ủy viên dự khuyết như ông còn có ông Nguyễn Xuân Anh, con trai cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi.

Ông Chi, quê ở Hòa Vang, Đà Nẵng rời vị trí Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương, chức vụ ông nắm từ 2002.

Con ông là Nguyễn Xuân Anh, đi thẳng từ chức Bí thư Quận uỷ Liên Chiểu, Đà Nẵng lên Trung ương Đảng, dù mới là ủy viên dự khuyết.

Cả hai ông Nghị và Anh đều sinh năm 1976.

Và dù ông Nông Đức Mạnh rời vị trí Tổng bí thư Đảng, con trai ông là Nông Quốc Tuấn đã vào Trung ương Đảng.

Sinh năm 1963, ông Tuấn lên bằng con đường Đoàn - Đảng, giữ chức Bí thư trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh viên Việt Nam trước khi được bổ nhiệm đột xuất năm 2010 vào chức Bí thư Bắc Giang.

Trước đó, từ tháng 4/2009 ông đã làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, chuyên phụ trách ngành 'xây dựng Đảng' và cũng là Đại biểu Quốc hội khóa XII, đại diện cho tỉnh Sơn La.

Việc bầu chọn ông Nông Đức Tuấn hồi tháng 9/2010 diễn ra chỉ hai tuần sau vụ lộn xộn ngay tại trung tâm thành phố Bắc Giang đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Việt Nam là nước châu Á và ít nhiều chia sẻ với Trung Quốc có truyền thống để con cái các nhân vật cao cấp hoặc 'công thần' của chế độ cộng sản tiếp nối truyền thống chính trị gia đình, dù không rõ rệt như Bấm Bắc Triều Tiên.

Tại Trung Quốc, nhân vật được cho là sẽ lên làm Chủ tịch nước, chủ tịch Đảng nhiệm kỳ tới, ông Bấm Tập Cận Bình, là con của một cán bộ cao cấp lão thành, ông Tập Trọng Huân.

Con cháu các nhân vật cao cấp của Đảng và Nhà nước tại Trung Quốc cũng công khai chiếm nhiều vị trí quan trọng trong nền kinh tế và hệ thống quyền lực, tạo ra cái tên 'Thái tử Đảng', được Phương Tây gọi là 'Chinese princelings'.

? · 5 năm trước

  1. Các 'thái tử đảng'

    Con trai cựu ủy viên bộ chính trị làm phó bí thư Đà Nẵng? Con trai một cựu ủy viên bộ chính trị vừa được đề cử giữ chức phó bí thư thành ủy Đà Nẵng, tín hiệu chính thức mở màn cho cuộc chạy đua củng cố quyền lực giữa các 'thái tử đảng'.

    Trong cuộc họp diễn ra hôm 14/2/2014, thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, qua đó ông Nguyễn Xuân Anh được đề cử giữ chức phó bí thư thành ủy 'với đa số phiếu tán thành'. Phó chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh năm nay 38 tuổi, là con đầu của ông Nguyễn Văn Chi - cựu ủy viên bộ chính trị, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương đảng.

    Về mặt thủ tục, đây mới chỉ là quy trình lấy phiếu tín nhiệm và giới thiệu, ông Nguyễn Xuân Anh còn phải chờ ban bí thư trung ương đảng cộng sản 'xem xét và cho ý kiến'. Khi được chấp thuận, thành ủy Đà Nẵng sẽ phải tiếp tục tổ chức một cuộc bầu cử tiếp theo (với một ứng cử viên duy nhất) để hợp thức hóa chức vụ phó bí thư Đà Nẵng cho ông Nguyễn Xuân Anh.


    Toàn bộ quy trình trên chia làm 3 bước với nhiều thủ tục họp hành nhiêu khê, tốn kém cả thời gian lẫn công sức. Về lý thuyết thì giới chóp bu CS trong ban bí thư vẫn có thể không chấp thuận ông Nguyễn Xuân Anh, khi đó thành ủy thành ủy Đà Nẵng sẽ phải quay trở lại bước một để chọn người khác thay thế. Tuy nhiên, tình huống này ít có khả năng xảy ra.


    Với quyết định vừa được thông qua, ông Nguyễn Xuân Anh gần như nắm chiếc ghế phó bí thư thứ 3 của Đà Nẵng. 2 vị trí phó bí thư hiện nay là ông Võ Công Trí và ông Văn Hữu Chiến.


    Ông Nguyễn Xuân Anh sinh năm 1976, được nói có trình độ Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh, từng làm phóng viên cho báo Thanh Niên. Năm 2006, ông này chuyển về làm cán bộ tại Đà Nẵng.


    Năm 2011, ông Nguyễn Xuân Anh gây bất ngờ khi được bầu vào vị trí ủy viên dự khuyết Ban chấp hành trung ương đảng cùng với ông Nguyễn Thanh Nghị - con trai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


    Ông Nguyễn Xuân Anh và ông Nguyễn Thanh Nghị (thứ trưởng bộ xây dựng) đều cùng tuổi.


    Đường công danh và quan lộ của ông Nguyễn Xuân Anh được đánh giá là khá dễ dàng và nhanh chóng. Từ một phóng viên báo Thanh Niên, chỉ sau 8 năm lên được chức phó bí thư Đà Nẵng là một sự 'đột biến', đặc biệt là đối với một người chưa có công trạng hoặc thành tích nào đáng kể như ông Nguyễn Xuân Anh.


    Sự thăng tiến một cách đột biến được giải thích là do ông Nguyễn Xuân Anh là con ông Nguyễn Văn Chi - cựu ủy viên bộ chính trị và từng là người đứng đầu Ủy ban kiểm tra trung ương đảng đầy quyền lực.


    Khi còn đương chức, ông Nguyễn Văn Chi bị cáo buộc đã có hành vi bao che đối với nhiều sai phạm của Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Hiện nay, ông Chi đã về vườn, còn ông Thanh thì ra Hà Nội làm trưởng ban nội chính trung ương nhưng quyền lực còn mạnh tại Đà Nẵng. Ông Nguyễn Bá Thanh cũng có một người con tên Nguyễn Bá Cảnh (31 tuổi), hiện đang làm Bí thư thành đoàn Đà Nẵng.


    Chuyện con cái các quan chức cộng sản cấp cao được ưu tiên vào các vị trí quan trọng không phải là chuyện mới mẻ tại Việt Nam, đây được gọi là thế hệ của các 'thái tử đảng' chờ được truyền ngôi.


    Việc đường quan lộ của ông Nguyễn Xuân Anh lên nhanh đột biến cho thấy dấu hiệu của một cuộc chạy đua nhằm củng cố quyền lực cho các 'thái tử đảng'. Ngôn ngữ cộng sản gọi đây là việc 'quy hoạch' để chuẩn bị 'đội ngũ cán bộ kế thừa' cho trung ương, còn dân gian thì vẫn hay gọi là 'con vua thì lại làm vua...' http://danlambaovn.blogspot.com/2014...-lam.html#more Điểm qua các nhân vật được gọi nôm na là "Hạt giống đỏ" trong Ban Chấp hành lần này, có ông Nguyễn Thanh Nghị (ủy viên dự khuyết), con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; ông Nông Quốc Tuấn, con trai của Tổng Bí thư khóa X Nông Đức Mạnh; ông Nguyễn Chí Vịnh, con trai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; ông Phạm Bình Minh, con trai cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch; ông Nguyễn Xuân Anh (ủy viên dự khuyết), con trai ủy viên Bộ Chính trị khóa X Nguyễn Văn Chi; ông Trần Sỹ Thanh (ủy viên dự khuyết), cháu ông Nguyễn Sinh Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, cháu ngoại cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (trúng cử từ khóa X).
    Một nhân vật khác xuất thân từ gia đình cao cấp là ủy viên trung ương Trần Bình Minh, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, con trai nguyên Tổng Giám Đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Trần Lâm .... http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...redseeds.shtml
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/foru..._opinion.shtml
  2. #2
    Nhà Ngói
    Join Date
    Aug 2013
    Posts
    226
    Bài học lịch sử : Các triêù đình vua chúa quan lại thơì độc tài phong kiến độc quyền cai trị : cha truyền con nôí, ông truyền cháu nôí, con ông cháu cha, con cháu các cụ cả . Hậu quả là lạm quyền tràn lan, tham ô bòn rút, xã hội thôí nát, đất nước kém phát triển và thành chư hâù của thiên triêù.
    Các triêù đình chư hâù vẫn có quân đội riêng và vũ khí. Quân đội trong các triêù đại độc tài phong kiến trở thành phương tiện bảo vệ cho triêù đình. Trung vơí triêù đình thì được coi là trung vơí nước. Dạy dân sùng mộ tiên đê´ nằm trong lăng. Triêù đình và các ông hoàng bà chúa dù tham ô thôí nát, thì nhân dân cũng phải coi họ là cao ngang hàng tổ quốc và dân tộc, è cổ ra nuôi triêù đình xa hoa phung phí, và cống nạp cho thiên triêù phương Bắc .
    Đất nước chỉ có thể phát triển khả quan hơn khi mà nhân dân có quyền tự do chọn lựa các chính sách khác nhau, quyền tự do chọn lựa các lãnh đạo, có tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tiêng´ nói đôí lập opposition không lệ thuộc vào "triêù đình" .
     
    Reply With Quote Biệt Thự Lotus's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Posts
    2,930
  3. ... Theo các nhà quan sát, ông Nguyễn Thanh Nghị thuộc thành phần ‘thái tử Đảng’ hiện nay trong Đảng Cộng sản Việt Nam, tức là con các lãnh đạo cao cấp được quy hoạch các chức vị lãnh đạo trong tương lai.

    Một ủy viên Trung ương dự khuyết giống như ông Nghị là Nguyễn Xuân Anh, con trai của cựu ủy viên Bộ chính trị, trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi, cũng đã được đề bạt là phó chủ tịch Đà Nẵng cách nay không lâu.

    Còn con trai lớn của ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành phố Hồ Chí Minh, là Lê Trương Hải Hiếu cũng đã được bổ nhiệm là phó bí thư Quận 1, quận trung tâm của thành phố lớn nhất nước này.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...lflow_facebook
  4. #5
    Biệt Thự Lotus's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Posts
    2,930
    Ông Xuân Anh là diện 'được quy hoạch'

    Cập nhật: 05:50 GMT - thứ ba, 18 tháng 2, 2014




    Ông Nguyễn Xuân Anh thuộc lớp lãnh đạo trẻ của Đảng CSVN

    Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng nói ông Nguyễn Xuân Anh được giới thiệu làm phó bí thư vì ông thuộc diện được Đảng quy hoạch và "không có ai khác".

    Ông Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, con trai cả của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi
    , đang chờ ý kiến của Bộ Chính trị và Ban Bí thư để vào chức Phó Bí thư Thành ủy.

    Ông làm phó chủ tịch Đà Nẵng từ năm 2011, nhưng trong cuộc lấy phiếu tín nhiệm với lãnh đạo địa phương hồi tháng 7/2013 bị cho là có số tín nhiệm thấp.

    Báo điện tử Infonet của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có phỏng vấn với ông Bùi Văn Tiếng về lá phiếu tín nhiệm dành cho ông Nguyễn Xuân Anh.

    Theo ông Tiếng, đây là vị trí phó bí thư thứ ba, được bổ sung vào hai vị trí phó bí thư đã có, nhằm "đào tạo cán bộ".

    Khác với hai vị trí phó bí thư chủ chốt, phó bí thư số ba có thể là người "chưa am hiểu nhưng đưa vào vị trí để rèn luyện".

    "Cái này là Trung ương chủ trương đào tạo cán bộ trẻ cho nên tăng thêm cho mỗi tỉnh, thành một Phó Bí thư thứ ba, phân công một số công việc để nhằm cái chính là đào tạo cán bộ trẻ trong diện quy hoạch của Trung ương."

    Ông nói tiêu chuẩn cho cán bộ vào vị trí bổ sung này là phải dưới 50 tuổi và phải nằm trong quy hoạch của Ban chấp hành Trung ương khóa 12 đã phê duyệt.

    "Không còn ai ở thành phố này ngoài Xuân Anh hết. Tiêu chuẩn là như thế." ...



    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...mination.shtml



    Công khai danh sách cán bộ luân chuyển

    Cập nhật: 07:35 GMT - thứ sáu, 21 tháng 3, 2014





    Ông Nguyễn Thanh Nghị là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN

    Lần đầu tiên danh sách 44 cán bộ mới được luân chuyển về địa phương, được coi là dàn lãnh đạo trẻ của Đảng CSVN, được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng ở trong nước.

    Trong số này, 22 vị đã được cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa XII, cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng.

    Điều đó có nghĩa họ được trông đợi sẽ trở thành ủy viên Trung ương tại Đại hội Đảng XII tổ chức năm 2016.

    44 cán bộ được luân chuyển bao gồm 25 vị được giao trách nhiệm Phó bí thư tỉnh ủy hay thành ủy và 19 vị làm Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành.

    Con số 22 ủy viên tương lai được cho sẽ lấy từ các phó bí thư tỉnh ủy và thành ủy là chủ yếu.

    Hai cán bộ đã là ủy viên hoặc ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; và ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy và giới thiệu để Hội đồng nhân dân bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

    Ông Nghị còn nằm trong số cán bộ gây chú ý đặc biệt vì liên quan tới các lãnh đạo đương chức. Ông là con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Truyền thống kế cận trong Đảng được tiếp nối với một số cán bộ luân chuyển khác.

    Truyền thống kế cận

    Ông Nguyễn Xuân Anh
    Ông Nguyễn Thanh Nghị
    Ông Trần Quốc Tỏ
    Ông Bạch Ngọc Chiến
    Ông Vũ Đại Thắng
    Ông Nguyễn Xuân Anh
    Ông Lê Anh Tuấn


    Trưởng ban Truyền hình đối ngoại, Đài truyền hình Việt Nam Bạch Ngọc Chiến - con rể Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị, được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.

    Người được cho là em trai Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang - Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, được giới thiệu giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

    Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, con rể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng Ngô Văn Dụ, được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

    Con trai cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn - ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải được giới thiệu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

    Con trai cựu Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi - ông Nguyễn Xuân Anh không nằm trong danh sách 44 cán bộ luân chuyển nhưng cũng được trông đợi làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

    Ông Xuân Anh giữ chức Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng từ 2011







    Lớp lãnh đạo mới được trông đợi sẽ 'ra mắt' tại Đại hội XII năm 2016


    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet..._leaders.shtml
  5. #6
    Nhà Ngói
    Join Date
    Aug 2013
    Posts
    226
    Khi gốc gác át tài năng

    thứ năm, 10 tháng 4, 2014

    Ông Nguyễn Thanh Nghị đã thăng tiến hết sức nhanh chóng
    Ai là ngôi sao đang lên trên bầu trời chính trị Việt Nam khi mà Đại hội Đảng chỉ còn cách chưa đầy hai năm?
    Nhìn sang Trung Quốc, thế hệ lãnh đạo thứ năm vừa lên cầm quyền đã thấy thấp thoáng thế hệ thứ sáu mặc dù tám năm nữa mới đến kỳ bàn giao.
    Các bài liên quanCon trai Bí thư Lê Thanh Hải lên chứcCon trai Thủ tướng Dũng nhận thêm chứcLuân chuyển cán bộ: Cơ hội, thách thức
    Chủ đề liên quanChính trị Việt Nam, Xã hội Việt Nam, Đảng Cộng sản
    Bí thư Quảng Đông Hồ Xuân Hoa đã đi lên từ một địa bàn khó khăn phức tạp trong khi phó Thủ tướng Uông Dương chứng tỏ năng lực điều hành một trong những tỉnh năng động và giàu có nhất.
    Còn ở Việt Nam, ngoài ông Nguyễn Bá Thanh được người dân Đà Nẵng ca ngợi nhưng đã mắc cạn ở Ba Đình thì tìm đỏ mắt cũng không thấy nhân vật triển vọng nào có thành tích nổi trội.
    Luồng gió mới?
    Chẳng lẽ Việt Nam đang lâm vào cảnh ‘nhân tài như lá mùa thu’?
    Vẫn có mấy chiếc ‘lá xanh’ đang chờ đến lượt trong kỳ hội Đảng sắp tới: có thể kể đến các ông Nguyễn Thanh Nghị, phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, Nguyễn Xuân Anh, phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, và trong chừng mực nào đó là Lê Trương Hải Hiếu, phó chủ tịch Quận 1.
    Tuy nhiên có khác Trung Quốc một chút là thành tích của các ông Nghị, Anh và Hiếu không mấy người biết nhưng cha các ông là ai thì ai cũng biết.
    Điều khích lệ là cả ba ông đều còn rất trẻ, dưới 40, và đều có thời gian du học ở nước ngoài.
    Ít nhất đây cũng là luồng gió mới thổi vào ban lãnh đạo Việt Nam vốn lâu nay vẫn trưởng thành dưới gầm trời của chủ nghĩa Mác-Lenin.

    Ông Nguyễn Xuân Anh làm lãnh đạo ở nơi mà cha ông từng có ảnh hưởng lớn
    Tôi hiểu đây là nỗ lực của Đảng muốn nâng cấp cán bộ của mình lên để không còn bị hụt hơi khi bước ra trường quốc tế.
    Hai ông Nghị và Anh gần như chắc chắn sẽ chính thức vào Trung ương khi chỉ mới 40 tuổi. Khi đã vào rồi thì hãn hữu lắm mới ra và một khi đã bám rễ sâu ở Trung ương thì chẳng lẽ lại không vào được Bộ Chính trị? Cũng không loại trừ khả năng nằm trong ‘tứ trụ triều đình’.
    Trong khi đó Lê Trương Hải Hiếu chỉ mới 33, vẫn còn ngày rộng tháng dài để bắt kịp hai vị kia.
    Đảng đã chọn mặt để gửi vàng thì chắc chắn có cái lý của Đảng. Tiếc là người dân không biết cái lý đó nên trong mắt họ chỉ thấy toàn ‘con ông cháu cha’.
    Nếu các ông Nghị, Anh, Hiếu hoàn toàn là do khả năng của mình mà được thì quả thật các ông phải chịu oan ức vì gia thế của mình.
    Cơ chế tai hại
    Dẫu sao đi nữa nền chính trị con ông cháu cha không bao giờ là tốt.
    Thứ nhất nó cho thấy một cơ chế đặc quyền đặc lợi mà đại đa số người dân bị gạt ra bên lề.
    Thứ hai nó loại bỏ nhân tài của đất nước vì lẽ không phải tất cả người tài đều là con ông cháu cha.

    Thứ ba nó để lọt vào hệ thống không ít người bất tài nhưng cơ hội vì lẽ người tài thì họ không muốn dựa hơi ông cha mà muốn đi lên bằng sức phấn đấu của mình.
    Cuối cùng nó nuôi dưỡng sự bất mãn xã hội khi nhiều người phấn đấu cả đời cũng không với tới những gì mà người khác nghiễm nhiên có được.


    Ông Lê Trương Hải Hiếu hiện đang là lãnh đạo một quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh
    Chưa kể nó còn tạo ra tâm lý buông xuôi nơi giới trẻ vì có cố gắng cách mấy cũng vậy mà thôi.
    Nếu quả thật các ông Nghị, Anh và Hiếu tài năng xuất chúng thì sẽ là cái may cho Đảng và phước cho đất nước.
    Nhưng cái cách mà các ông lên nắm những địa bàn mà thân phụ các ông có ảnh hưởng to lớn như thế thì liệu có chắc là không có sự tác động của ông cha?
    Với lại, liệu có chắc rằng xã hội ngoài kia không có ai hoặc có rất ít người cùng trang lứa có tài năng và đức độ bằng hoặc hơn các vị này?
    Không thuyết phục
    Hơn nữa, trường hợp thăng tiến của các vị này lại có những chỗ không thuyết phục.
    Làm sao một người mới về kinh nghiệm giảng dạy chưa bao nhiêu như ông Nghị đùng một cái trở thành hiệu phó một trường đại học? Làm sao một phóng viên như ông Anh bỗng chốc nhảy lên làm phó trung tâm xúc tiến đầu tư một thành phố lớn?
    Nên nhớ là ông Nghị cũng từng đột phá vào Trung ương Đảng với tư cách ủy viên dự khuyết dù không được đề cử từ cơ sở mà được đưa vào danh sách bầu cử ngay tại Đại hội Đảng hồi năm 2011.
    Nếu Đại hội thấy ông Nghị là người có tài nổi bật thì tại sao cơ sở Đảng vốn nắm rõ về ông nhất lại không biết hoặc không đề bạt? Còn nếu ông Nghị không đủ tiêu chuẩn vào Trung ương như quyết định từ cơ sở thì tại sao Đại hội lại chọn?
    Rõ ràng có cái gì đó không bình thường.
    Còn ông Hiếu được chọn đi học nước ngoài bằng tiền của Nhà nước trong một chương trình của thành phố mà cha ông đang là lãnh đạo.

    Điều này vi phạm một nguyên tắc tối kỵ là ‘xung đột lợi ích’.
    Chẳng hạn ai đó làm giám đốc công ty này, công ty nọ trong một môi trường mà cha ông của họ chi phối hoàn toàn các chính sách và lợi ích kinh tế thì liệu họ có tận dụng những lợi thế đó hay không?
    Ở Việt Nam hiện nay không ít những doanh nhân như thế. Họ có những thành tích kinh doanh siêu đẳng mà ai cũng phải ghen tỵ.
    Để so sánh, hồi bà Hillary Clinton lên làm ngoại trưởng bên Mỹ thì chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton phải cam kết chấm dứt mọi hoạt động quyên tiền từ thiện.
    Nói như thế để thấy rằng ở một đất nước dễ dãi như Việt Nam thì có khó gì chuyện ông cha dùng quyền lực để trải đường con cháu mình?
    Quy hoạch
    Mà hệ thống Việt Nam không chỉ dễ bị lợi dụng mà chính hệ thống đó còn tạo điều kiện cho tình trạng ‘con ông cháu cha’ ngay từ đầu.
    Công tác cán bộ Việt Nam bắt đầu từ ‘quy hoạch’, tức là chuẩn bị nguồn cán bộ từ những người mới toanh chưa có thành tích hay kinh nghiệm gì nhiều.
    Quy hoạch như thế thì liệu có lọt khỏi tay kiểu ‘con anh Sáu cháu chị Ba’? Tự thân những người chỉ có tài mà không có gốc thì liệu có cửa vào diện quy hoạch?
    Nói gì thì nói khó mà phủ nhận gốc gác có vai trò quan trọng như thế nào trong việc xét người ở Việt Nam.

    Mẫu xin việc vào các cơ quan nhà nước có bán đầy ở Việt Nam lúc nào cũng có một phần hỏi bản thân ứng viên và gia đình, gồm cả cha mẹ, anh chị em, vợ chồng, con cái, làm gì trước và sau năm 1975 trong khi chỗ trình bày về khả năng và kinh nghiệm thì không có.

    ‘Làm gì trước và sau 1975’ có liên quan gì đến năng lực trong khi đất nước đã thống nhất được gần 40 năm?
    Xét người như thế thì lý lịch anh nào càng đỏ thì cơ hội càng cao.
    Điều này khác hoàn toàn người Mỹ. Đối với họ, những gì thấy được, đánh giá được mới tính.
    Thế nhưng người Mỹ chẳng phải cũng có con ông cháu cha? Chẳng phải có Tổng thống Bush cha rồi Tổng thống Bush con?
    Đành rằng sinh ra trong một gia đình có bề dày thì con cái cũng hưởng được sự giáo dục chuyên biệt và được ‘nhờ bóng’ uy tín của ông cha.
    Nhưng không phải Bush cha muốn thì sẽ đặt được Bush con vào Nhà Trắng. Cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, một thời là chính khách đang lên, có theo được gót cha và anh vào Nhà Trắng đâu?
    Bản thân Tổng thống Bush con cũng phải trải qua hết các giai đoạn bầu cử khốc liệt mà ông phải vận dụng hết khả năng của mình để chiến thắng.
    Phân tầng giai cấpNgày xưa Đảng đấu tranh để phá bỏ ‘xã hội phân chia giai cấp’ để mọi người, dù thấp cổ bé họng đến đâu, cũng đều bình đẳng.
    Điều trớ trêu là cái xã hội mà Đảng dựng lên đó lại còn chẳng phân chia giai cấp gấp mấy lần cái xã hội mà Đảng đã phá bỏ.

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chẳng đã từng nói trong Đảng ngày nay cũng có phân biệt giàu nghèo, rồi liệu cán bộ giàu có hiểu dân nghèo không?
    Người đứng đầu Đảng nhận xét tình hình Đảng như thế thì chắc không sai. Xã hội hình thành một thượng tầng phần lớn là gia đình các cán bộ có quyền có thế.
    Cuộc sống sung túc, ăn trắng mặc trơn, nhà lầu xe hơi, của chìm của nổi. Con cái đi học nước ngoài hoặc bằng tiền của gia đình hoặc bằng tiền thuế của dân. Khi về nước thì làm giám đốc công ty này công ty nọ đem về không biết bao nhiêu lợi nhuận hoặc nối gót ông cha ra làm quan ở những vị trí tốt để đảm bảo cơ nghiệp gia đình đời đời bền vững.
    Người tài dù có giỏi đến đâu, có cố đến đâu cũng khó mà tạo dựng cho mình một chỗ đứng xứng đáng trong thượng tầng xã hội đó vì đơn giản cơ hội không dành cho họ. Trong khi đó người dân lao động cày bừa cả đời cũng không ngóc đầu lên nổi.
    Đành rằng bất cứ nước nào, kể cả Mỹ, đều có kẻ giàu người nghèo. Nhưng ở các nước có tự do cạnh tranh, cơ hội trong chừng mực nào đó là bình đẳng với tất cả mọi người.
    Cho nên mới có những câu chuyện về ‘giấc mơ Mỹ’, về những người tạo nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, từ rách rưới trở nên giàu có hay từ con số không trở thành người thành đạt.
    Cho nên mới có một người da đen như ông Barack Obama không hề dựa vào của cải hay ảnh hưởng của ông cha mà chỉ bằng tài năng và sự phấn đấu của mình đã trở thành tổng thống.
    Còn nhớ câu chuyện ông Philipp Roesler bên Đức, mặc dù ông rất tài giỏi nhưng nếu ở Việt Nam thì liệu một đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa như ông có thể trở thành phó thủ tuớng được không?

    Cơ chế như thế không chỉ làm lãng phí không biết bao nhiêu nhân tài của đất nước mà còn đưa vào hệ thống không ít kẻ ăn hại.
    Mà một đất nước dù nghèo khổ đến đâu, dù thiệt thòi đến đâu, dù bị tàn phá đến đâu chỉ cần có người tài thì đất nước đó sẽ có tương lai.
    Đó chính là lý do tạo nên nước Mỹ hùng cường như hiện nay khi mà người tài khắp thế giới tìm đến.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/foru...analysis.shtml
  6. #7
    Nhà Lầu nhunguyen's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Posts
    342
    Bất cứ quốc gia nào trên thế giới, sự bất công áp bức bao giờ cũng hiện hữu !


    …Một khi đã không dám vùng lên thì cúi đầu vậy
    Cúi đầu và nô lệ đồng nghĩa với nhau.


    Bản thân bị sỉ nhục khinh thường tùy thời có thể ẩn nhẩn , nhưng lăng nhục khi phụ tới gia tộc và đất nước và nhất là tử đệ con cháu thì không thể thờ ơ hờ hững đớn hèn chấp nhận.

    Bắt buộc phải hành động thích ứng hầu bảo vệ con đường sinh tồn mai hậu.
    (dù có phải xả thân nhưng biết chắc tông tộc và quê hương sẽ tốt đẹp hơn… ,còn hơn là nô dịch truyền đời thế hệ.)



    Một đất nước 80 triệu người chỉ có vài người tranh đấu cho tự do dân chủ thế thì có còn gọi là một đất nước chăng, hay chỉ là một đàn trâu bò theo tiếng …ví cộng sản.



    Tại sao phải mang nổi sợ kéo dài suốt cuộc đời thay vì dấn thân san bằng mọi bất công vô sỉ .


    Sợ chết chăng ?


    Sự chết sẽ trở nên vô nghĩa khi tôn nghiêm nhân cách không được tôn trọng !

Người dân đang nghĩ gì về những 'Thái tử Đảng'

Câu chuyện cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm con trai về Sabeco đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.
  Thuật ngữ "Thái tử Đảng" đã xuất hiện ở Trung Quốc từ đầu thế kỷ 20 nhưng được dùng nhiều hơn trong vài chục năm gần đây. Đó là những từ ám chỉ các trường hợp "con ông cháu cha" được nâng đỡ, bồi dưỡng và thăng chức nhanh đến chóng mặt vào bộ máy lãnh đạo các cơ quan công quyền hoặc những doanh nghiệp "khủng", "béo bở", "ngon ăn" của đất nước họ.
Còn ở Việt Nam, cho đến lúc này, hiện tượng trên cũng đã xuất hiện. Thực tế đã cho thấy cái hay thì cũng có nhưng rất ít, cái dở thì nhiều và để lại điều tiếng không hay cho chính cha, anh, người thân của họ, cho công tác tổ chức, nhân sự của bộ máy Đảng, chính quyền các cấp.
Trước hết, cũng phải nói rõ quan niệm của người viết bài về câu chuyện "Thái tử Đảng" ở Việt Nam: tôi không hề quá khắt khe trong cách nhìn về chuyện đào tạo, bồi dưỡng con em lãnh đạo kế thừa sự nghiệp của cha, anh mình. Để duy trì và bảo vệ chế độ, điều đó theo tôi không có gì bằng. Có điều, một khi cái gì quá mức, bất bình thường và có tính "gia đình chủ nghĩa" nặng thì có lẽ cũng nên xem lại mình và nên tự điều chỉnh. Như vậy sẽ tránh được điều tiếng không tốt trong dư luận về bộ máy Đảng và chính quyền hiện hành ở nước ta.
Trước đây, khi thông tin mạng chưa phát triển, chúng ta có thể dễ dàng ngăn chặn việc phản ánh chuyện này trên mặt báo chính thống. Khi ấy, người dân đâu có biết những chuyện "thâm cung bí sử" chốn hậu trường chính trị? Nay, mạng xã hội lan nhanh khủng khiếp, giấu sao nổi!
Một "công chúa" nọ mới ngoài đôi mươi, vừa ra trường và là con của một vị lãnh đạo Đảng. Cô vốn thiếu kinh nghiệm nghề nghiệp do chuyên môn đào tạo hoàn toàn xa lạ với công việc. Nhưng cô lại được bổ nhiệm phó giám đốc một doanh nghiệp không hề nhỏ. Cô đã bị những người không ưa tại ngay nhiệm sở đưa hình lên mạng rồi bình phẩm. Chỉ sau vài giờ, nó đã trở thành tin "hot" chóng mặt với những hình ảnh phản cảm của cô "công chúa" nọ khi ra công trường mà đi guốc cao gót, mặc jupe, không hề mặc đồ bảo hộ lao động...
Tôi biết, chỉ vài bữa sau "sự kiện" tai hại từ bức hình đó, chính nhân vật này và cha cô đã chủ động xin rút lui khỏi vị trí mà cô vừa được bổ nhiệm trong sự đàm tiếu của xã hội. Song, tôi thấy vẫn còn mừng là ở chỗ dù sao thì người thân của cô gái rất xinh đẹp nọ cũng đã nhận ngay ra sai lầm và sửa chữa kịp thời. Nếu không thì không biết sẽ ra sao?
Cũng có trường hợp "Thái tử Đảng" khác mà tôi biết, năng lực thì cũng thường thường bậc trung nhưng được cái khiêm tốn, giản dị và mọi người quý mến. Anh được cất nhắc vào Trung ương. Nhưng rất tiếc, "chiếc áo" anh mặc nó quá rộng so với năng lực của mình. Anh đã nhạt nhoà trong cái cương vị  quá cao ấy và chính môi trường công tác đã khiến anh không hoàn thành xuất sắc công việc được trao. Khi cha anh rời khỏi chính trường một nhiệm kỳ thì anh cũng không trụ được khoá tiếp theo nữa. Kể ra thì cũng khó trách ai được nếu không tự trách ta.
Chuyện mới đây về con trai của cựu Bộ trưởng Công thương cũng khiến mạng xã hội "dậy sóng" khi người ta được biết anh này khi mới có 25 tuổi đã làm tới chức Tổng giám đốc PVFI, chỉ sau 1 năm trúng tuyển công chức. Rồi mới 28 tuổi, sau mấy năm làm ăn bết bát, anh được phiên ngang "hàm vụ phó" để được cử tham gia HĐQT và bầu làm Phó tổng giám đốc TCT Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) theo một “quy trình” rất hoàn hảo. Một vị trí mà biết bao người tài năng, giỏi giang, có nhiều cống hiến trong bộ cũng không dám mơ đến ngay cả trong giấc ngủ.
Những ví dụ này rất nên xem là bài học sống động cần lưu ý, rút kinh nghiệm xương máu cho công tác cán bộ và cho chính các “thái tử" khác và gia đình họ hầu tránh tiếng để đời.
Song, cũng có những trường hợp Đảng chọn được cán bộ trẻ khá ổn. Tuy cũng thuộc diện "con ông cháu cha" và đương nhiên cũng có phần ưu ái nào đó nhưng thực tế đã cho thấy việc chọn lựa không sai. 
Tôi biết một người trẻ, vốn là Trưởng ban Quốc tế của một tờ báo (khi tôi còn làm Phó tổng biên tập tờ báo này), một nhà báo trẻ, có năng lực chuyên môn, được đào tạo bài bản. Thế rồi anh chuyển hướng, chọn con đường chính trị và lên dần từng nấc một. Có lúc tôi cũng hồi hộp dõi theo từng bước đi của một đồng nghiệp vốn cùng nhau sát cánh vì tờ báo mình yêu mến. Một người bạn ở thành phố ấy cho tôi biết, khi anh ấy về làm chủ tịch quận, cũng có nhiều ý kiến lắm và nghĩ cậu ta sẽ khó có thể làm tốt, nhất là thế hệ lãnh đạo cũ cùng chiến đấu với người cha của anh thời kháng chiến thì còn hoài nghi. Nhưng thực tế, anh đã làm tốt phần việc theo cái cách làm mới của lớp cán bộ trẻ được đào tạo căn cơ. 
Nay, anh lại ở cương vị đứng đầu một thành phố lớn, chắc sẽ khó khăn bội phần, nhất là ở nơi từng có cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm được nhân dân ghi nhận. Nhưng tôi vẫn kỳ vọng ở anh, một người trẻ có kiến thức và quan trọng là có khát vọng cống hiến. Và, nếu lớp trẻ ấy được tập thể lãnh đạo địa phương ủng hộ, sẻ chia, tôi nghĩ anh sẽ làm được...
Từ những suy nghĩ này, tôi cho rằng, bên cạnh việc tổ chức thi tuyển nghiêm túc, việc minh bạch trong tuyển dụng để có thể thu hút mọi người tài thì việc Đảng lựa chọn cán bộ nguồn từ lớp con em các nhà lãnh đạo cũng vẫn nên làm nếu như họ có thực tài, có khát vọng và nhiệt huyết. Họ chính là lớp người mới, họ sẽ có trách nhiệm bảo vệ thành quả mà cha ông họ đã bao năm gầy dựng từ xương máu mà nên sự nghiệp. Họ chính là lớp người mà Đảng có thể yên tâm giao phó. Tuy nhiên, nếu lớp con cháu này của các nhà lãnh đạo không giỏi thì không nên "nhồi... chức" cho họ nhanh như thế! Cha anh họ mà "dàn xếp" đặt chỗ, chỉ việc kiểu như thế thì khác gì làm hại họ cả đời bởi thế hệ cha anh họ đâu có thể lãnh đạo mãi mãi? Và đó là điều mà tôi muốn nêu trong bài viết này để cùng nhau thảo luận cho sáng tỏ.
Quốc Phong

’Con ông cháu cha’ và cuộc đấu trên chính trường Việt Nam

Hai con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (ảnh) được bầu nắm giữ vị trí quan trọng của hai tỉnh ở Việt Nam.
Hai con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (ảnh) được bầu nắm giữ vị trí quan trọng của hai tỉnh ở Việt Nam.
Một loạt con cái các quan chức trong nước, mà nhiều người gọi là “thái tử đảng”, mới “lên như diều gặp gió” ở Việt Nam, gây “bão” dư luận nhiều ngày qua.
Có ý kiến cho rằng việc các “thái tử” đó thăng tiến chóng vánh khi tuổi đời còn trẻ cũng cho thấy sự đấu đá nội bộ trên chính trường ở Việt Nam.
Trước phản ứng của công chúng, quan chức Việt Nam được báo chí trong nước trích lời nói rằng các vụ bầu chọn diễn ra “đúng quy trình”.
Lãnh đạo Bộ Nội vụ còn cho rằng việc nhiều người trẻ được bổ nhiệm là “đáng mừng và cần có cái nhìn khách quan, công bằng đối với những lãnh đạo trẻ”.
Trong khi đó, ông Trương Duy Nhất, chủ nhân của trang web “Một góc nhìn khác”, lại nhận định với VOA Việt Ngữ rằng việc con cái của các quan chức Việt Nam “lên ào ạt” này là “một dấu hiệu thiếu lành mạnh”.
Người ta cứ lý sự, người ta bảo là đúng quy trình thế này, thế nọ, và cái lớp đó cũng được học hành bài bản. Nhưng mà thực sự công tâm nhìn thì ai cũng thấy rằng nếu mà họ không là lớp của con ông cháu cha, của ông này, bà nọ, thì chắc chắn sẽ không được bổ nhiệm như thế rồi.
Ông nói tiếp: “Người ta cứ lý sự, người ta bảo là đúng quy trình thế này, thế nọ, và cái lớp đó cũng được học hành bài bản. Nhưng mà thực sự công tâm nhìn thì ai cũng thấy rằng nếu mà họ không là lớp của con ông cháu cha, của ông này, bà nọ, thì chắc chắn sẽ không được bổ nhiệm như thế rồi. Ở đây, vấn đề không phải là trẻ hay không trẻ, vì xu hướng trẻ hóa đáng lý ra mình phải ủng hộ, nhưng mà lại bị xã hội lên án bởi vì sao?”
“Sự cất nhắc, bổ nhiệm đó nó không công bằng. Nó không công tâm trong chuyện đó. Quy chế bổ nhiệm cán bộ của mình có nhiều cái còn tệ hơn cả thời phong kiến. Thời đó, ông quan ở chức đó thì ông không được bổ nhiệm, không được lợi dụng bổ nhiệm người con của mình ở địa phương, quê hương bản quán. Nhưng mà bây giờ những trường hợp ấy nó cho thấy kém cả thời phong kiến”, ông Nhất nói thêm.
Người từng bị cầm tù vì dám đưa ra tiếng nói trái chiều với nhà nước nói thêm rằng các vụ thăng tiến vừa qua đã “gây ra phản ứng không hài lòng từ phía dân chúng”, dẫn tới sự mất lòng tin vào chính quyền.
Kỷ lục mới
Trong số các gương mặt lãnh đạo trẻ tuổi, thế hệ mới mà báo chí Việt Nam ca tụng thời gian qua có ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai cả của người đứng đầu chính phủ Việt Nam, người từng lập ‘kỷ lục’ là thứ trưởng trẻ nhất Việt Nam năm 2011.
Nay ở tuổi 39, ông này lại tiếp tục giữ một ‘kỷ lục’ mới là bí thư tỉnh ủy trẻ nhất đất Việt. Còn ông Nguyễn Xuân Anh, cũng 39 tuổi và là con của một cán bộ cấp cao, lại là tân bí thư thành ủy Đà Nẵng trẻ tuổi nhất từ trước tới nay.
Nguyễn Minh Triết, 27 tuổi, em trai của ông Nghị, hiện cũng nắm kỷ lục khác, đó là tỉnh ủy viên trẻ nhất Bình Định.
Một điều đáng chú ý là ông Lê Trương Hải Hiếu, con trai của ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM, không trúng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ của thành phố này.
Ngoài yếu tố tâm lý chính trị, cho thấy buổi hoàng hôn của chế độ, nó cũng phản ánh tương quan chính trị trong nội bộ đảng hiện nay. Người nào mà đưa được con lên càng nhanh, càng cao, thì thường là người đó chiếm ưu thế càng lớn.
Ông Hiếu hiện là Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12, và từng được kỳ vọng sẽ “lên nhanh” như các con quan chức khác.
Về diễn biến bất ngờ này, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, một nhà quan sát tình hình trong nước, nhận định với VOA Việt Ngữ: “Nó tác động. Nó phản ánh tương quan lực lượng của chính trường Việt Nam. Ngoài yếu tố tâm lý chính trị, cho thấy buổi hoàng hôn của chế độ, nó cũng phản ánh tương quan chính trị trong nội bộ đảng hiện nay. Người nào mà đưa được con lên càng nhanh, càng cao, thì thường là người đó chiếm ưu thế càng lớn. Những người con sau này của các vị sau này có lẽ khá thường xuyên thể hiện vấn đề tranh đấu nội bộ. Đó là chuyện giữa quan chức đảng cộng sản thôi chứ còn dân chúng và đất nước chẳng có lợi lộc gì cả”.
Ông Dũng nói thêm rằng việc các quan chức Việt Nam đồng loạt “cài cắm” con cái vào các chức vụ quan trọng “phản ánh tâm trạng bất an của họ”.
‘Hệ lụy lâu dài’
“Họ phải lập tức đưa con cháu của họ vào các chức vụ vì họ không biết tương lai ngày mai sẽ như thế nào”, nhà quan sát này nói.
Còn blogger Trương Duy Nhất cho rằng việc làm đó gây ra hệ lụy lâu dài cho Việt Nam, và ông không đặt lòng tin vào thế hệ lãnh đạo mới này.
Người từng làm nhà báo này nói tiếp: “Lớp con quan, quan con đó họ được cất nhắc lên bằng những cách thức như thế, những đường như thế,  cuối cùng sau này, vô tình, không chỉ làm hỏng một thế hệ, mà còn thêm thế hệ tiếp theo đó nữa. Họ sẽ tiếp tục coi việc nước như việc nhà. Cho nên tôi nói hỏng việc nước dài lâu là theo nghĩa đó”.
Khi Bộ chính trị của đảng cầm quyền nắm toàn quyền quyết định nhân sự đảm nhiệm chức danh bí thư thành uỷ Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành khác, việc bầu bán ai điều hành bộ máy hành chính địa phương theo hiến pháp và luật pháp trở nên hình thức và hiển nhiên không còn quan trọng. Nói cách khác, ý dân chỉ là thứ yếu, xếp sau ý đảng.
Bình luận trên Facebook, luật sư Lê Công Định viết: “Trong nền chính trị Việt Nam, các chức danh bí thư tỉnh uỷ và thành uỷ trên thực tế mặc định quyền lực tối cao trong việc điều hành và lãnh đạo mọi hoạt động hành chính và chính trị của địa phương thuộc quản hạt. Khi Bộ chính trị của đảng cầm quyền nắm toàn quyền quyết định nhân sự đảm nhiệm chức danh bí thư thành uỷ Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành khác, việc bầu bán ai điều hành bộ máy hành chính địa phương theo hiến pháp và luật pháp trở nên hình thức và hiển nhiên không còn quan trọng. Nói cách khác, ý dân chỉ là thứ yếu, xếp sau ý đảng”.
Ông Định viết tiếp: “Đọc hết các bản hiến pháp hiện đại của Việt Nam (XHCN) từ 1946 đến nay, đố ai tìm được ba chữ “Bộ chính trị”, thế nhưng quyền uy của nó từ lâu vẫn khuynh loát toàn bộ xã hội chúng ta đang sống. Vậy cơ sở pháp lý của quyền uy đó ở đâu? Điều 4 hiến pháp chăng? Xin thưa rằng không. Xin hãy đọc Điều 4, ta sẽ thấy không một nội dung nào của điều luật ấy, dù công nhiên hay mặc nhiên, trao cho định chế “Bộ chính trị” quyền quyết định nhân sự như vậy. Dưới góc nhìn của một luật gia, quyền uy đó được xem là “above the law”, tức đứng trên luật pháp”.
Trong khi đó, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung nêu ví dụ tân thủ tướng Canada, Justin Trudeau.
Kỹ sư công nghệ thông tin này nói rằng ông Trudeau “cũng là một “con ông cháu cha” lại không gây bão dư luận như ở Việt Nam, đơn giản vì ông Justin Trudeau do dân bầu ra qua bầu cử tự do và công bằng”.
Theo VOA Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét