Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

ĐIÊN RỒ TRONG VÒNG DANH LỢI 33

-Vì sao các quan đã...cúc cung tận tụy "vì nhân dân phục vụ" rồi mà vẫn "dân nghèo nước yếu"!?
-"Nói một đàng, làm một nẻo" là tột cùng của "mị dân"!

----------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)


Tóm tắt tiểu sử Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Bộ Công Thương
Vũ Huy Hoàng
Sinh ngày: 20/09/1953
Quê quán: Hải Phòng
Học vị: Tiến sỹ Kinh tế
Uỷ viên Trung ương Đảng Khoá X,XI
Đại biểu Quốc hội Khoá XIII
9/1970-12/1975: Sinh viên Học viện Mỏ - Luyện kim Preiberg, Cộng hoà Dân chủ Đức.
3/1976-4/1981: Cán bộ Phòng Điện-Than, Vụ Kế hoạch Công nghiệp nặng, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
4/1981-3/1983: Cán bộ Vụ Công nghiệp Dầu khí và Địa chất, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
3/1983-12/1987: Công tác tại Vụ Kế hoạch Công nghiệp nặng, Ủy ban kế Khoạch Nhà nước, và giữ các chức vụ: Phó phòng Dầu khí–Địa chất, Trưởng phòng Dầu khí-Địa chất.
12/1987-8/1988: Cán bộ biệt phái tại Ủy ban Kinh tế đối ngoại (sau là Bộ Kinh tế đối ngoại).
8/1988-6/1990: Chuyên viên Tổ Thư ký Tổng hợp, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
6/1990-10/1995: Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến đầu tư, sau đó làm Vụ trưởng Vụ Quản lý dự án, Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư.
10/1995-3/1997: Vụ trưởng Vụ Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
4/1997-3/2003: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ khối cơ quan Kinh tế Trung ương.
3/2003-5/2003: Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây.
5/2003-3/2006: Phó Bí thư Tỉnh uỷ, quyền Chủ tịch UBND tỉnh rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây.
3/2006-8/2007: Quyền Bí thư Tỉnh uỷ rồi Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Lạng Sơn.
Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.
Từ 8/2007: Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng; đại biểu Quốc hội Khoá XIII. Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, được Quốc hội phê chuẩn tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Công Thương.
4/2016: Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương./.

Cựu Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng - đánh cho nó chết, đạp cho nó nhào...

Bạn đọc Danlambao - Có lẽ triều đình chúa Phúc vua Trọng đang khởi sự làm thịt đám đồng chí cựu thù 3X và con cầy đang được đem ra làm rựa mận là cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Ông cựu này là một trong những cái trụ trong bộ máy làm tiền của Nguyễn Tấn Dũng.

Những cái loa lề đảng ngày qua đã rầm rộ... thanh niên xung phong tung bài bề hội đồng Hoàng Bộ trưởng. 
Vũ Huy Hoàng bị tố cáo đã đưa Vũ Quang Hải, người làm ăn thua lỗ tại các doanh nghiệp vào chức vụ Tổng giám đốc CTCP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Lúc ấy Hải chỉ mới 25 tuổi và chỉ trong vòng 2 năm (2011-2012) đã làm cho PVFI thua lỗ be bét hơn 220 tỷ đồng. 
Sau đó, Vũ Quang Hải lại được chạy về Bộ Công Thương làm Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại. 
Một năm sau Vũ Quang Hải được đề cử vào chức vụ Hàm Phó Vụ trưởng, kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco của Tổng công ty CTCP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nắm luôn vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT và là người đại diện cho cổ phần nhà nước. 
Trong những vị trí béo bở này Vũ Quang Hải hốt về một mức lương thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.  
Nếu bạn thắc mắc vì sau có chuyện kỳ như vậy? Câu trả lời là: tụi nó là cha con của nhau. Vũ Quang Hải là quý tử của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Cậu ấm Vũ Quang Hải

Cậu... ông trời Vũ Huy Hoàng
Vũ Huy Hoàng cũng bị các đồng chí ta tố cáo chuyện đưa Võ Thanh Hà, một người chưa một ngày làm doanh nghiệp vào làm Chủ tịch Sabeco. Trước đó, Hà là Chánh Văn phòng Bộ Công Thương, tay chân thân tín và từng là thư ký riêng của Hoàng. 
Với con trai và đàn em thân tín về "quậy" Sabeco, Vũ Huy Hoàng bị tố là đã dùng quyền lực bộ trưởng của mình để đề nghị điều chỉnh kế hoạch thanh tra, ngừng việc điều tra 4 dự án tại Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn-Sabeco. 
Ngoài chuyện đưa con trai và đàn em thân tín vào những vị trí béo bở, Vũ Huy Hoàng dưới thời đại Nguyễn Tấn Dũng được xem là vua phá hoại trong lãnh vực Công thương. Điển hình là vụ nhà máy xơ sợi 7,000 tỷ đồng ở Hải Phòng bị nằm chơi trong sương gió, dự án nhà máy 8,104 tỷ đồng của công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO) nằm ụ trơ gan cùng tuế nguyệt.  
Trong lúc đồng chí Vũ Huy Hoàng còn tại chức thì không thấy đồng rận nào hó hé. Đến khi đồng chí ấy về vườn theo đàn anh Nguyễn Tấn Dũng tập làm người tử tế thì bị "đảng ta" đem ra làm rựa mận. Kế tiếp sẽ là con cầy nào trong đám tay chân của Nguyễn Tấn Dũng? 
15.06.2016

Vịnh tiến sĩ giấy
Nguyễn Khuyến

I
Rõ chú hoa man (1) khéo vẽ trò,
Bỡn ông mà lại dứ thằng cu.
Mày râu mặt đó chừng bao tuổi,
Giấy má nhà bay đáng mấy xu?
Bán tiếng mua danh thây lũ trẻ,
Bảng vàng bia đá vẫn nghìn thu.
Hỏi ai muốn ước cho con cháu,
Nghĩ lại đời xưa mấy kiếp tu.

II
Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai.
Cũng gọi ông nghè có kém ai.
Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, (2)
Nét son điểm rõ mặt văn khôi. (3)
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
Cái giá khoa danh thế mới hời! (4)
Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
Nghĩ rằng đồ thật hóa đồ chơi!



Chú giải:
1. Hoa man: người thợ làm nghề hàng mã.
2. Giáp bảng: bảng đề tên từ học vị tiến sĩ trở lên.
3. Văn khôi: đầu làng văn. ở đây chỉ người có đỗ đạt cao.
4. Hời: giá rẻ.


Bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco: Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì?

TP - Ông Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai (ông Vũ Quang Hải) và thư ký (ông Võ Thanh Hà) không phải ông đề xuất mà là do Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy cơ quan bộ đã xem xét theo đúng quy trình.
Ông Vũ Huy Hoàng (giữa) lúc còn làm Bộ trưởng (ảnh lớn) và con trai Vũ Quang Hải, cùng quyết định bổ nhiệm (ảnh nhỏ). Ảnh: Hồng Vĩnh. Ông Vũ Huy Hoàng (giữa) lúc còn làm Bộ trưởng (ảnh lớn) và con trai Vũ Quang Hải, cùng quyết định bổ nhiệm (ảnh nhỏ). Ảnh: Hồng Vĩnh.
Trao đổi với PV Tiền Phong, nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, đang điều trị ở nhà (bị chảy máu dạ dày-PV) nhưng đã đọc thông tin đăng trên Tiền Phong. Ông Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai (ông Vũ Quang Hải) và thư ký (ông Võ Thanh Hà) không phải ông đề xuất mà là do Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy cơ quan bộ đã xem xét theo đúng quy trình.

Do Sabeco tha thiết xin người?
Văn bản của VAFI cho rằng, có nhiều vấn đề trong việc bổ nhiệm con trai là ông Vũ Quang Hải khi đó mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI). Sau đó ở vị trí này, ông Hải để xảy ra thua lỗ trong 2 năm liên tiếp nhưng lại được đưa về làm Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu của Cục Xúc tiến thương mại rồi nhanh chóng tiếp tục được bổ nhiệm thành viên HĐQT đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc của Sabeco khi mới 28 tuổi. Ông có ý kiến gì về việc này?
Khi bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm tổng giám đốc PVFI, trong kinh doanh của công ty này đã phát sinh lỗ từ trước, với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Khi Hải nhận nhiệm vụ do PVN bổ nhiệm, công ty cũng có ký biên bản chốt số lỗ giữa tổng giám đốc mới và người tiền nhiệm. Việc kinh doanh lỗ trước đó không thuộc trách nhiệm của Hải.
Thực tế, qua hai năm Hải làm ở PVFI đã chặn được, không lỗ tiếp nữa. Và hai năm 2012 - 2013, tôi nhớ không chính xác, công ty đã có một chút lãi. Nhưng do trong hạch toán, người ta vẫn phải lấy phần lỗ của các năm trước để bù vào nên trên sổ sách vẫn còn lỗ. Còn số liệu chính xác tôi chắc Bộ sẽ cung cấp vì tôi nghỉ hưu rồi. Tập đoàn Dầu khí cũng sẽ cung cấp con số này cho những ai quan tâm.
Chuyện thứ hai mà nhiều người quan tâm là việc Hải về Sabeco, thì vào thời điểm cuối năm 2014, HĐQT của Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT (ông Phan Đăng Tuất-PV) có công văn gửi lãnh đạo và ban cán sự Bộ Công Thương nói rằng, tình hình kinh doanh của đơn vị hoạt động bình thường nhưng bộ máy chưa được kiện toàn.
Trong khi nguồn tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu nên tổng công ty đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải cùng với một người tại chỗ nữa để kiện toàn bộ máy. Thẩm quyền bổ nhiệm và đề bạt là của tổng công ty. Hải lúc đó là phó phòng, về mặt quản lý cán bộ, Bộ phải đồng ý thì mới đi được. Căn cứ đề nghị của Sabeco và tính đến các tiêu chuẩn, Bộ đồng ý cho Hải vào trong đó để Sabeco làm quy trình bổ nhiệm.
Cũng phải nói Hải không phải là người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco vì theo luật lúc đó tôi vẫn là thủ trưởng cơ quan Bộ. Đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco lúc đó là Chủ tịch (ông Phan Đăng Tuất), tổng giám đốc và hai ủy viên HĐQT. Người cùng được đề bạt với Hải về Sabeco cũng không phải là đại diện phần vốn nhà nước.
Đến nay, khi tôi nghỉ hưu vài tháng rồi, Hải cũng không phải là người đại diện vốn nhà nước. Tôi cũng làm rất cẩn thận vì có đề xuất của Sabeco và thực hiện đúng quy định hiện hành và chủ trương của Đảng, Nhà nước về luân chuyển cán bộ. Việc luân chuyển là thực hiện đúng, còn việc lựa chọn người như thế nào thì là chuyện những người có trách nhiệm phải đảm bảo.
Về cổ phần hóa Sabeco, kể cả Habeco, thực tế, từ năm 2012-2013, Bộ liên tục có đề án gửi Chính phủ, xin được thoái vốn nhà nước tại hai tổng công ty này. Nhưng do bia là lĩnh vực nhạy cảm, giá trị cổ phần tương đối lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng và Chính phủ có chỉ đạo không được để mất vốn, phải giữ được hai thương hiệu quốc gia này.
Vì có những câu chuyện phải xử lý như thế nên đến giờ phút này vẫn phải chờ chỉ đạo của Chính phủ. Không thể nói tổng công ty không làm hay bộ không làm. Tất cả văn bản giấy tờ có hết. Chính bộ rất muốn thoái vốn nhanh và có phương án đề xuất là thoái hết vì bia là lĩnh vực nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối, thậm chí không cần nắm cổ phần.
Vậy còn việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà, thư ký của ông, làm Chủ tịch Sabeco thì sao?
Khoảng giữa năm 2015, anh Phan Đăng Tuất (người được Bộ Công Thương cử giữ chức Chủ tịch Sabeco được 3 năm) có đơn gửi lãnh đạo Bộ và ban cán sự bộ nói rằng, do hoàn cảnh gia đình (giờ tôi mới biết là mẹ anh Tuất ốm rất nặng) nên xin được thôi không làm đại diện vốn tại Sabeco. Trong đơn cũng nói nếu được, anh Tuất cũng xin nghỉ sớm. Ban cán sự cũng đưa ra bàn có thuyết phục anh Tuất cứ ra Hà Nội và tiếp tục làm giúp cho Bộ trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp.
Còn về nguồn tại chỗ lúc đó chị Hạnh là tổng giám đốc cũng gần đến tuổi nghỉ hưu nên có để chị Hạnh kiêm nhiệm một thời gian. Sau đó tổng công ty cũng không giới thiệu được người tại chỗ đủ điều kiện buộc ngoài này phải giao Vụ tổ chức cán bộ nghiên cứu và có hỏi một lãnh đạo Vụ Công nghiệp nhẹ xem có thể nhận nhiệm vụ tại Sabeco.
Đồng chí này sau đó xin từ chối vì lý do gia đình. Vụ Tổ chức cũng hỏi một vài trường hợp khác và thấy anh Hà đã từng đi công tác tại thương vụ, có quan hệ với các doanh nghiệp, có uy tín nên Bộ làm quy trình, có trao đổi với Đảng ủy, và bổ nhiệm.
 Thời gian qua tôi cũng nghe có ý kiến này kia về việc điều hành của anh Hà chưa được tốt nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh tại đại hội cổ đông Sabeco tháng 5 vừa qua thì hiệu quả kinh doanh rất tốt.
Cũng cần nói lại anh Hà hay người nhà tôi (Vũ Quang Hải) không phải tôi đề xuất. Đây là Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy đã xem xét.
Bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco: Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì? - ảnh 1 Vũ Quang Hải (bên trái) tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ tổng giám đốc PVFI ngày 27/1/2011.

Bố bổ nhiệm con: Phải rút kinh nghiệm
Nhiều ý kiến cho rằng, vì anh Vũ Quang Hải có bố đang là lãnh đạo Bộ Công Thương nên mới được ưu ái bổ nhiệm làm lãnh đạo PVFI khi mới chỉ 25 tuổi và sau đó là lãnh đạo tại Sabeco?
Cái đó thì người ta có quyền bình luận và là khía cạnh mình cũng phải rút kinh nghiệm. Nhưng ở đây có câu chuyện cụ thể. Lúc Hải làm ở dầu khí là do PVN quyết định, tôi không có ý kiến gì. Người ta cũng không hỏi tôi.
Vậy sau đó ông có khuyên can anh Hải gì không khi được làm tổng giám đốc doanh nghiệp lớn?
Hải có nói với tôi là tập đoàn và tổng công ty có đề nghị như vậy. Con thấy có khó khăn nhưng cũng rất muốn được thử thách vì đúng chuyên môn tài chính ngân hàng. Anh có thể hỏi bên dầu khí là biết ngay. Tôi không hề có bất cứ ý kiến gì cả.
Trong văn bản của VAFI có nói ông nên khuyên anh Hải từ chức tại Sabeco để tránh mang tiếng. Ông có ý kiến gì?
Đến giờ phút này tôi không hề nhận được bất cứ tài liệu nào do VAFI gửi. Tôi không phải là người làm cái gì liên quan cá nhân, trách nhiệm của mình mà lại từ chối việc trả lời hay trao đổi. Nếu tôi thấy tôi làm sai thì tôi nhận. Phải nhận được thông tin chính thức, được trao đổi nhưng không có.
Dư luận cũng cho rằng, việc ông Vũ Hùng Sơn, chưa phải là công chức nhà nước nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Phụ trách văn phòng Bộ Công Thương với hàm phó vụ trưởng là sai luật?
Nói đúng hay không đúng phải có hồ sơ giấy tờ. Bộ và Vụ Tổ chức cán bộ sẽ trả lời. Nhưng khẳng định là đến giờ anh Sơn mới chỉ là hàm phó vụ trưởng. Bộ cũng làm rất thận trọng, cũng biết điều kiện cần có để làm Vụ trưởng hoặc Chánh văn phòng. Cái này rất là dài. Bản thân tôi với tư cách Bộ trưởng, Bí thư Đảng ủy, trước hết phải làm hết sức nghiêm túc các quy trình, điều kiện.
Cảm ơn ông
Con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng thu nhập tiền tỷ tại Sabeco
Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, tổng quỹ tiền lương và thù lao năm 2015 của HĐQT và Ban kiểm soát Sabeco là 4,678 tỷ đồng. Với 9 thành viên thuộc HĐQT và Ban kiểm soát, trung bình mỗi người sẽ nhận được mức lương khoảng 520 triệu đồng/năm. Với vị trí thành viên HĐQT Sabeco, ông Vũ Quang Hải sẽ nhận được mức lương khoảng 520 triệu đồng trong năm 2015.
Còn theo kế hoạch năm 2016, với 10 người quản lý, Sabeco sẽ dành 9,99 tỷ đồng để chi trả tiền lương, tương đương mỗi người sẽ nhận được bình quân 999 triệu đồng/năm. Với 4 người quản lý kiêm nhiệm, Sabeco cũng quyết định sẽ chi trả thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm/4 người trong năm 2016, tương đương mỗi người sẽ nhận được gần 196 triệu đồng/năm. Ngoài ra, doanh nghiệp này sẽ trích ra 2,498 tỷ đồng để khen thưởng người quản lý tổng công ty (gồm 10 người), tương đương mỗi người sẽ nhận được gần 250 triệu đồng trong năm 2016.         
 Thục Quyên


Lộ trình làm sếp Sabeco của con trai ông Vũ Huy Hoàng


    Tại Sabeco, một người chưa từng một ngày kinh doanh được giao đứng đầu. Người khác được tập đoàn "xin" về để trẻ hóa lãnh đạo, dù thành tích thua lỗ ở doanh nghiệp trước.
    Đầu năm 2015, khi ấy ông Vũ Quang Hải chỉ mới 28 tuổi, được lãnh đạo Bộ Công Thương ký quyết định điều động về Tổng CPCP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn Sabeco. Từ vị trí Hàm phó Vụ trưởng, ông Hải đảm đương chức Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT tập đoàn Sabeco.
    Con trai cựu Bộ trưởng làm sếp Sabeco để trẻ hóa lãnh đạo
    Là con trai của cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng (là Bộ trưởng đương nhiệm vào thời điểm lưu chuyển), ông Vũ Quang Hải (1986) được bầu làm lãnh đạo tập đoàn giải khát lớn ở Việt Nam với lý do "tăng cường nhân sự trẻ làm tiền đề cho việc trẻ hóa nguồn cán bộ lãnh đạo của tổng công ty".
    Điều đặc biệt, cả cựu Bộ trưởng Hoàng và con trai cho biết, ông Hải được DN chủ động xin về, nêu đích danh tên ông Vũ Quang Hải trong đề xuất.
    Báo Tiền Phong dẫn lời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, thời điểm cuối năm 2014, HĐQT của Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT (ông Phan Đăng Tuất-PV) có công văn gửi lãnh đạo và ban cán sự Bộ Công Thương nói rằng, tình hình kinh doanh của đơn vị hoạt động bình thường nhưng bộ máy chưa được kiện toàn.
    Trong khi nguồn tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu nên tổng công ty đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải cùng với một người tại chỗ nữa để kiện toàn bộ máy.
    "Thẩm quyền bổ nhiệm và đề bạt là của tổng công ty. Hải lúc đó là phó phòng, về mặt quản lý cán bộ, Bộ phải đồng ý thì mới đi được. Căn cứ đề nghị của Sabeco và tính đến các tiêu chuẩn, Bộ đồng ý cho Hải vào trong đó để Sabeco làm quy trình bổ nhiệm", ông Hoàng cho biết.
    Con trai cựu Bộ trưởng Hoàng, ông Vũ Quang Hải cũng nêu trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Công Thương chấp thuận giới thiệu cá nhân ông về Sabeco, không phải là bổ nhiệm "Tôi chỉ được giới thiệu tham gia HĐQT vì Sabeco còn cổ đông bên ngoài là Heineken nữa, nên bộ không quyết được chuyện này. HĐQT họp và có xin ý kiến cổ đông đàng hoàng, sau đó bầu bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường".
    Ông Hải được bầu vào HĐQT của Sabeco, với tỷ lệ phiếu trên 90%.
    Lo trinh lam sep Sabeco cua con trai ong Vu Huy Hoang hinh anh 1
    Ông Vũ Quang Hải, trong buổi trả lời phỏng vấn của báo chí về tình hình hoạt động của công ty. Ảnh: Bia Sài Gòn

    Đây không phải lần đầu một đơn vị thuộc quản lý của Bộ Công Thương, nơi ông Vũ Huy Hoàng làm trưởng ngành, chủ động đề nghị ông Hải về làm lãnh đạo.
    Tháng 5/2013, ông Hải chuyển về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, thuộc Bộ Công Thương) cũng theo đề nghị của đơn vị này.
    Vì là đơn vị sự nghiệp có thu, ông Hải chuyển ngang từ DN về cơ quan bộ, không qua tuyển dụng. Tuy nhiên, là Phó giám đốc trung tâm kiêm nhiệm kiểm soát viên tài chính của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, ông được hưởng chế độ vụ phó.
    Trước đó, ông Hải có vài năm gắn bó với DN ngành dầu khí. Ông Hải cho biết, sau khi học tài chính, quản trị kinh doanh ở Anh về năm 2007, ông bắt đầu sự nghiệp ở Tổng công ty Tài chính dầu khí với vai trò chuyên viên ban đầu tư. 4 năm sau, từ vị trí chuyên viên của một ban trực thuộc, ông được điều chuyển làm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI), mà theo ông Hải cho biết trên báo Tuổi Trẻ, nhằm "xử lý tồn tại, chứ không phải kinh doanh".
    Ông Hải cho biết, mục đích của việc bổ nhiệm ông Hải khi đó, cùng với vị Chủ tịch HĐQT là "tái cơ cấu toàn diện PVFI vì phát sinh những khoản nợ xấu". Tháng 1/2011, khi ông Hải về nắm quyền ở đơn vị này, ông Hải cho biết, DN báo cáo là vừa mất vốn, và mất thêm khoảng 600 tỷ đồng nữa.
    PVFI được thành lập năm 2007 và theo Bizlive, cả 3 năm sau đó 2008-2010 báo cáo tài chính đều ghi nhận lãi. Tuy nhiên, trong giai đoạn ông Hải làm lãnh đạo, theo báo cáo, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng; năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng.

    Cựu thư ký bộ trưởng làm Chủ tịch Sabeco

    Một nhân sự lãnh đạo trẻ khác của Sabeco cũng từng làm cán bộ Bộ Công Thương là Chủ tịch HĐQT Võ Thanh Hà.
    Lo trinh lam sep Sabeco cua con trai ong Vu Huy Hoang hinh anh 2
    Ông Võ Thanh Hà.
    Sinh tháng 3/1974, sự nghiệp của ông Hà gắn với Văn phòng Bộ Công thương. Từng là Phó chánh văn phòng Bộ rồi Chánh văn phòng kiêm Thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông Hà được ủy quyền đại diện Bộ Công Thương đối với phần vốn nhà nước tại DN này.
    Ngày 28/9/2015, Bộ Công Thương đã trao quyết định ủy quyền cho ông Hà, thay ông Phan Đăng Tuất, người đã có quyết định thôi quản lý phần vốn nhà nước tại Sabeco vào giữa tháng 8/2015.
    Quyết định ủy quyền đại diện 23% vốn nhà nước tại Sabeco được được ra chỉ 8 tháng sau khi ông được bổ nhiệm là Chánh văn phòng.
    Trong khi đó, Chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Hà được giới thiệu trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng với Sabeco cuối tháng 10/2015.
    "Một bộ là cơ quan đại diện chủ sở hữu một tổng công ty thì bộ trưởng, thứ trưởng không thể cử vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em ruột làm giám đốc hay tổng giám đốc cái tổng công ty này. Bộ trưởng, thứ trưởng cũng không thể cử con đẻ làm thành viên hội đồng thành viên hay hội đồng quản trị một công ty mà bộ là cơ quan đại diện chủ sở hữu" (Điều 100 - Luật Doanh nghiệp).
    Mới đây, trong văn bản gửi đích thân nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 13/6, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đặt hàng loạt câu hỏi: “việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai, ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông?”.
    VAFI cũng đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco.
    Thậm chí, đặt giả thiết, nếu ông Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về SCIC thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột của mình vào vị trí quyền lực nhất tại Sabeco.

    'Vì danh dự, con trai bộ trưởng nên thôi chức ở Sabeco'

    Trao đổi với Zing.vn chiều 14/6, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải ở Sabeco là bất thường và không được phép.

    Bổ nhiệm con Bộ trưởng làm lãnh đạo: 'Vì DN thiết tha xin'

    Ông Hoàng khẳng định, việc bổ nhiệm con trai và thư ký không phải ông đề xuất mà do Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy cơ quan Bộ đã xem xét đúng quy trình.
    Thái Nguyễn (Tổng hợp)

    Con trai ông Vũ Huy Hoàng thu nhập tiền tỷ tại Sabeco




    Dân trí Với chức vụ là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Sabeco, năm 2016, khoản lương và thù lao mà ông Hải nhận được khoảng 1,19 tỷ đồng, chưa kể có thể nhận thêm 250 triệu đồng tiền thưởng. Mới đây, ông Hải được giao kiêm nhiệm thêm chức vụ Trưởng ban Marketing tại Sabeco.
     >> Chậm niêm yết khiến Nhà nước hụt thu tại Sabeco, Habeco?
     >> Bộ Công Thương đề nghị thoái hết vốn Nhà nước khỏi Sabeco và Habeco

    Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2016, trong đó thông qua tờ trình quyết toán tiền lương, thù lao năm 2015 của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
    Theo đó, tổng quỹ tiền lương và thù lao thực hiện theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 của Sabeco là 4,68 tỷ đồng, cao hơn 468,7 triệu đồng so với kế hoạch đã được Nghị quyết ĐHĐCĐ 2015 thông qua.
    Với số lượng 9 viên chức quản lý nhà nước, bình quân mỗi lãnh đạo Sabeco nhận lương và thù lao gần 520 triệu đồng trong năm 2015.
    Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về Hội đồng quản trị Sabeco
    Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về Hội đồng quản trị Sabeco
    Ngoài ra, ĐHĐCĐ năm 2016 của Sabeco cũng đã thông qua tờ trình kế hoạch tiền lương, thù lao năm 2016 của người quản lý tổng công ty. Theo đó, Sabeco dự chi 9,99 tỷ đồng lương cho 10 người quản lý, bình quân mỗi người nhận 999 triệu đồng tiền lương năm 2016.
    Bên cạnh đó, năm nay, 4 người quản lý kiêm nhiệm của Sabeco còn có thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm. Bình quân mỗi người nhận 195,7 triệu đồng.
    Tại Sabeco, ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc. Với các vị trí trên, ông Hải nhận khoản lương và thù lao khoảng 1,19 tỷ đồng trong năm 2016.
    Cũng tại Nghị quyết vừa rồi, ĐHĐCĐ Sabeco đã duyệt tờ trình về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2016, trong đó dành 2,5 tỷ đồng trích khen thưởng người quản lý tổng công ty. Với số lượng 10 người quản lý, ông Vũ Quang Hải có cơ hội nhận thêm 250 triệu đồng trong năm 2016 này.
    Tổng cộng, khoản thu nhập năm 2016 của ông Vũ Quang Hải khoảng 1,44 tỷ đồng. Ông Vũ Quang Hải là con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
    Ông Vũ Quang Hải được điều động về Sabeco năm 2015 khi mới 29 tuổi sau 1 năm công tác tại Bộ Công Thương với hàm Phó Vụ trưởng. Trước đó, khi mới 25 tuổi, ông Vũ Quang Hải đã làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
    Dưới thời ông Hải điều hành, PVFI lỗ tổng cộng hơn 220 tỷ đồng (năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng). PVFI là doanh nghiệp thành lập năm 2007, từ năm 2008 đến năm 2010 đều kinh doanh có lãi.
    Mới đây, ngày 6/6/2016, Chủ tịch HĐQT Sabeco lại vừa ký quyết định giao nhiệm vụ tạm thời kiêm nhiệm chức vụ Trưởng ban Marketing. Ông Võ Thanh Hà nguyên là thư ký của ông Vũ Huy Hoàng thời ông Hoàng làm Bộ trưởng Bộ Công Thương.
    Sabeco là một trong những "ông lớn" trong ngành đồ uống tại Việt Nam với gần 90% cổ phần do Nhà nước nắm giữ. Sau 8 năm cổ phần hóa, hiện tiến độ thoái vốn Nhà nước tại Sabeco vẫn chưa có tiến triển và doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện niêm yết như kỳ vọng của cổ đông.
    Theo thông tin từ đại diện Bộ Tài chính, trong thời gian tới, khả năng Sabeco sẽ được bàn giao về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và sẽ không còn do Bộ Công Thương chủ quản như hiện nay.
    Nói về hiệu quả kinh doanh của Sabeco, giới tài chính thường có phép so sánh với một "ông lớn" khác là Vinamilk. Trước năm 2011, doanh thu Sabeco thường cao hơn Vinamilk, nhưng đến cuối năm 2015, doanh thu thuần của Vinamilk đã bỏ xa Sabeco (Vinamilk đạt gần 41.000 tỷ đồng trong khi Sabeco là trên 27.000 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế của Sabeco năm 2015 đạt 4.470 tỷ đồng, chỉ bằng phân nửa so với con số 9.367 tỷ đồng của Vinamilk.
    Bích Diệp

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét