Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

MUÔN MặT ĐỜI THƯỜNG 355

(ĐC sưu tầm trên NET)

TQ đưa tám tàu tìm máy bay Việt Nam

  • 19 tháng 6 2016
Một máy bay CASA 212 của cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh minh họa
Trung Quốc đưa tám tàu và hai trực thăng tìm kiếm máy bay CASA của Việt Nam mất tích, truyền thông tại Việt Nam đưa tin.
Các tàu Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam gồm hai tàu tìm kiếm cứu nạn, hai tàu cảnh sát biển và bốn tàu hải quân, trang tin VTC cho biết.
Các tàu và máy bay bay tìm kiếm trong khu vực lãnh thổ Trung Quốc, ở phía đông nam đảo Bạch Long Vỹ của Việt Nam và phía đông khu vực đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ giữa Việt nam và Trung Quốc.
Ngày 18/6/2016, "Tàu của Lữ đoàn 273 đã vớt được một chiếc thảm cao su có diện tích khoảng 2m vuông màu đen, dày một centimét", Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết.
Trả lời BBC Tiếng Việt sáng 19/6, một quan chức đại diện từ văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nói:
"Hôm nay chúng tôi có phát hiện một số vệt dầu loang gần vị trí báo máy bay mất tích ban đầu.
"Nhưng ngoài tấm thảm cao su, chúng tôi chưa tìm thấy thêm gì mới, và vẫn tiếp tục tìm kiếm."

Trung Quốc điều tàu


Hôm thứ Sáu 17/6, hãng tin Reuters đưa tin Bộ Quốc Phòng Việt Nam nói Trung Quốc đã đưa tàu theo yêu cầu của Việt Nam giúp tìm chiếc máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất tích với chín người trên phi cơ gồm sáu sĩ quan, ba quân nhân.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam hôm 17/6 cho biết Tàu NANHAIJIU 101 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Trung Quốc đã đến hiện trường để tìm kiếm máy bay mất tích.
Máy bay CASA 212 được điều đi tìm kiếm Thượng tá phi công Trần Quang Khải hôm 16/6 thì mất tích gần đảo Bạch Long Vĩ.
Đến ngày 17/6, truyền thông Việt Nam cho biết, lực lượng cứu hộ đã vớt được một số mảnh vỡ của phi cơ này.
CASA 212 là loại máy bay nhỏ, có khả năng hoạt động từ các sân bay dã chiến.
Loại này chuyên dùng để theo dõi, truy tìm mục tiêu trong các vụ chống đánh bắt trộm cá và hải sản, chống buôn bán ma túy và buôn lậu trên biển.
CASA 212 được trang bị động cơ turbine cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài ở trên biển.
Tốc độ bay hành trình cao nhất 360km/giờ và tầm bay cao nhất đạt 1.800km, theo truyền thông Việt Nam.

Biểu tình phản đối lính Mỹ tại Nhật Bản


Chủ Nhật, 19/06/2016, 21:38:09
 Font Size:     |        Print
Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, hàng chục nghìn người dân Ô-ki-na-oa đã biểu tình phản đối các vụ tội phạm do lính Mỹ đóng quân tại khu vực này gây ra và yêu cầu xem xét lại các thỏa thuận về cách thức xử lý các vụ việc nêu trên. Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh, người dân phẫn nộ trước vụ việc một nhân viên căn cứ không quân Ka-đê-na của Mỹ ở Ô-ki-na-oa là K.Sin-da-tô bị tình nghi sát hại một phụ nữ địa phương. Thống đốc tỉnh Ô-ki-na-oa T.Ô-na-ga cũng tham dự cuộc biểu tình và kêu gọi sửa đổi Hiệp định 1960 về quy chế các lực lượng. Những người biểu tình chỉ trích văn kiện đó đã tạo sự bảo vệ quá lớn dành cho binh lính Mỹ và nhân viên phục vụ tại các căn cứ quân sự Mỹ. Những người biểu tình yêu cầu hủy bỏ kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân Mỹ Phư-tên-ma, rút lực lượng lính thủy đánh bộ và thu nhỏ quy mô các căn cứ Mỹ tại Ô-ki-na-oa.
* Trước đó, các nhà lãnh đạo Nhật Bản chính thức yêu cầu Mỹ có các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ phạm tội tại các căn cứ quân sự Mỹ đặt tại Nhật Bản. Nhật Bản đã trao công hàm phản đối Mỹ, triệu Đại sứ Mỹ C.Ken-nơ-đi tới Bộ Ngoại giao ở Tô-ki-ô và Bộ Quốc phòng Nhật Bản triệu Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản.

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Xe Lê Mỹ không có giấy phép?


Xe 60B - 029.68 của nhà xe Lê Mỹ lật trên đèo Prenn /// Ảnh: Gia Bình

Xe 60B - 029.68 của nhà xe Lê Mỹ lật trên đèo PrennẢnh: Gia Bình
Báo cáo ban đầu của Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết xe 60B - 029.68 không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có tín hiệu giám sát hành trình.
Tối 19.6, tại trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh Ủy Lâm Đồng chủ trì buổi họp liên quan đến việc giải quyết và xử lý vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Prenn sáng 19.6.

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Xe Lê Mỹ không có giấy phép? - ảnh 1

tin liên quan

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn, ít nhất 7 người chết
Tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) sáng 19.6 khiến ít nhất 7 người chết. Đến 15 giờ 55 cùng ngày, tài xế xe 60B - 029.68 vẫn đang được cứu chữa dù trước đó có thông tin đã tử vong.
Thông tin từ cuộc họp, đến tối 19.6, các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đều đã xuất viện, một số trường hợp được đưa về địa phương tiếp tục điều trị, hiện chỉ còn nạn nhân Trần Ngọc Quang (tài xế xe 60B - 029.68) đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
6 thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho người thân đưa về quê mai táng. Riêng thi thể anh Phan Trọng Tâm (22 tuổi, quê Hà Tĩnh, người điều khiển giao thông tại vị trí tai nạn xảy ra) đang được lưu lại bệnh viện chờ người thân vào để bàn giao.
Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Xe Lê Mỹ không có giấy phép? - ảnh 2
Xe du lịch Lê Mỹ không có tín hiệu giám sát hành trình Ảnh Gia Bình
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cả 2 xe trong vụ tai nạn đều có thủ tục đăng kiểm đầy đủ, còn trong chu kỳ đăng kiểm.
Tuy nhiên, ông Hùng cho biết báo cáo ban đầu của Tổng cục đường bộ Việt Nam là xe 60B - 029.68 không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có tín hiệu từ thiết bị giám sát hành trình chuyển về Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Ông Hùng đề nghị cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng sớm kiểm tra, xác minh thông tin này để làm rõ trách nhiệm liên quan của chủ xe, lái xe, cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về quản lý vận tải.
Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Xe Lê Mỹ không có giấy phép? - ảnh 3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí quanh vụ tai nạn thảm khốc Ảnh Lâm Viên
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Prenn sáng 19.6 là rất nghiêm trọng. Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan đăng kiểm kiểm tra lại các quá trình đăng kiểm xe.
Thay mặt Bộ GTVT, ông Đông gởi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân và các hành khách trong vụ tai nạn.
Ông Đông cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo phải sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý các cá nhân, tổ chức, đơn vị vi phạm.
Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Xe Lê Mỹ không có giấy phép? - ảnh 4
Lâm Đồng huy động nhiều lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn ngày 19.6 Ảnh Gia Bình
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu quốc lộ 20 đang trong giai đoạn cải tạo nâng cấp, riêng đoạn qua đèo Prenn việc thi công gặp nhiều khó khăn, đơn vị thi công phải đặt biển cảnh báo, ban đêm phải có đèn báo hiệu, tăng cường các thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục đường bộ, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thường xuyên việc đảm bảo ATGT trong quá trình thi công QL 20 nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông tương tự.
Theo ông Đông sắp tới Bộ GTVT sẽ cải tạo nâng cấp đèo Mimosa thành đương lưu thông chính từ thác Prenn lên TP. Đà Lạt. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần phân luồng cho thích hợp về thời gian, sao cho hợp lý để hạn chế bớt xe lưu thông khi đang thi công đèo Prenn.
Lâm Viên - Gia Bình

Công trường ở đèo Prenn không đặt biển cảnh báo từ xa

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, việc sửa đường ở đèo Prenn hết sức lỏng lẻo, không đặt biển báo từ xa, cần phải chấn chỉnh ngay sau tai nạn 7 người chết.
Tại buổi họp sau vụ tai nạn giữa Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng tối 19/6, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, công tác thi công giữa đèo Prenn hết sức lỏng lẻo, đặc biệt là vấn đề không đặt biển báo từ xa.
"Khu vực đèo Prenn quanh co, nguy hiểm vậy mà tôi không thấy biển cảnh báo gì cả. Đối với tuyến đường này, đơn vị sửa chữa phải đặt biển từ xa để tài xế điều khiển phương tiện được biết, việc này cần triển khai ngay", ông Hùng nói.
Khu vực đèo Prenn đang thi công chiếm 2/3 mặt đường đèo. Ảnh: Quốc Dũng
Khu vực đèo Prenn đang thi công chiếm 2/3 mặt đường. Ảnh: Quốc Dũng
Cũng theo ông Hùng, cả 2 ôtô trong vụ tai nạn đều còn hạn đăng kiểm. Riêng xe Công ty du lịch Lê Mỹ thì không có giấy phép kinh doanh, không lắp đặt giám sát hành trình. Ông đề nghị cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng sớm xác minh thông tin này để làm rõ trách nhiệm của chủ xe, tài xế và cơ quan quản lý nhà nước về quản lý vận tải.
Về nguyên nhân tai nạn, lãnh đạo Công an Lâm Đồng nhận định: "Nhiều khả năng do xe Lê Mỹ mất thắng. Cú va giữa hai xe là không lớn nhưng 2 xe cố lách ra tạo vòng xoay chữ C khiến 6 người ngồi phía mạn trái tử vong do chấn thương sọ não".
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chấp nhận tạm thời phân luồng một chiều qua đèo Prenn. Về lâu dài sẽ đưa quốc lộ qua đèo Mimosa để đi thẳng từ thác Prenn lên TP Đà Lạt, giao đèo Prenn cho tỉnh quản lý. "Hai con đèo này quanh co, nguy hiểm nhưng khó mở rộng. Tôi đề nghi tổng Công ty đường bộ Việt Nam cần rà soát trong quá trình thi công để tránh tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra", ông Đông nói.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên, công tác cứu hộ được triển khai nhanh nên ngoài 7 người tử vong tại chỗ, những nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu kịp thời. 
"Hiện, ngoài tài xế xe Lê Mỹ còn điều trị thì tất cả các bệnh nhân đã được xuất viện, thi thể 6 nạn nhân cũng bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng. Riêng thi thể nam công nhân vẫn còn lưu lại bệnh viện chờ người nhà đến nhận", ông Yên nói.
Trưa 19/6, Trần Ngọc Quang (37 tuổi) lái xe 47 chỗ của Công ty du lịch Lê Mỹ chở hàng chục hành khách từ Đà Lạt về TP HCM. Đang đổ đèo Prenn, ôtô tông nam công nhân đang sửa đường. Ôtô tiếp tục đâm vào mạn trái xe 29 chỗ đang lên đèo, lật nghiêng bên vách núi. Nam công nhân làm đường và 6 hành khách đi trên ôtô Thanh Lịch tử vong, hàng chục người bị thương.
Phước Tuấn - Quốc Dũng

Thời tiết 2 ngày Cuối tuần: Lại nắng nóng kinh hoàng

Thứ Sáu, 17/06/2016 18:09
(Thethaovanhoa.vn) -  Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chỉ sau một ngày trời râm mát, 2 ngày cuối tuần (18 - 19/6), các tỉnh Bắc Bộ đã quay trở lại tiết trời ngày nắng, trưa oi bức, có nơi nắng nóng.
Các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng nhưng cường độ và thời gian nắng trong ngày giảm nhiều so với những ngày trong tuần qua.
Dự báo đêm 17 ngày 18/6, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C; cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ đêm nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; ngày mây thay đổi, trời nắng, có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 60 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C; cao nhất 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Thủ đô Hà Nội đêm nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; ngày mây thay đổi, trời nắng, có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 60 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất 33 - 36 độ C.
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, vùng núi có nắng nóng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 60 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C; cao nhất 32 - 35 độ C, vùng núi 35 - 37 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Độ ẩm từ 50 - 93%. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C; cao nhất 33 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Tây Nguyên mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, cao nhất 30 - 33 độ C.
Nam Bộ mây thay đổi, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất 31 - 34 độ C.
Trên biển, vịnh Bắc bộ, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Nam cấp 4 - 5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh./.
Minh Nguyệt (TTXVN)

Xem cảnh trực thăng "lực sỹ" có khả năng nâng theo cả một chiếc máy bay khác

Thêm một thiết kế đột phá bổ sung vào kho tàng công nghệ tiên tiến của ngành quân sự hiện đại trên thế giới.

Trung bình một chiếc máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk có trọng lượng khoảng 10.000 pound (tương đương hơn 4 tấn tưỡi). Mặc dù đã giảm thiểu đi một vài bộ phận rotor nhưng đó vẫn thật sự là một gánh nặng, về cả nghĩa đen và nghĩa bóng, đối với một một chiếc trực thăng khác nếu phải nâng nó lên với một sợi dây nối.
Tuy nhiên, không gì là không thể, đặc biệt là với chiếc Boeing CH-47 Chinook dưới đây.
Video cung cấp từ Lữ đoàn 40
Đoạn băng này được gửi đến chúng tôi từ Chỉ huy Công tác Công chúng và Dư luận của Lữ đoàn Tác chiến trên không số 40, đồng thời cũng là người đã thông báo về sự kiện trình diễn trên diễn ra tại Kuwait ít ngày trước đó.
Tất nhiên, điều này không đơn giản là hai chiếc máy bay được buộc vào với nhau rồi biểu diễn chơi trò đu dây nhào lộn. Đây là nhiệm vụ thử nghiệm thiết kế và chức năng chính yêu của chiếc Chinook: Chuyên chở và vận chuyển những tài sản quân sự lớn bên dưới (hoặc bên trong) khoang chứa.
“Chiếc Chinook có một hệ thống móc ba phức tạp, giúp cho việc ổn định toàn bộ quy trình vận tải một hoặc nhiều hàng chứa bên ngoài trở nên thuận tiện và hiệu quả, an toàn hơn,” đưa tin bởi Military.com. “Những kiện hàng có kích thước lớn thuộc lĩnh vực pháo binh như đạn 155mm có thể được vận chuyển với vận tốc lên đến 160 dặm/giờ (tương đương 256 km/h), sử dụng cơ chế hoạt động được tối ưu hóa của móc ba. Thậm chí trọng tải gồm nhiều vật cũng có thể được thực hiện thành công đối với nhiều đích đến khác nhau chỉ trong một lần xuất kích.”

Chân dung chiếc máy bay lực sỹ
Chân dung chiếc máy bay "lực sỹ"
Sức nâng tối đa của hệ thống móc treo là 26.000 pound (khoảng 11.700 kg), đồng nghĩa với việc chiếc Black Hawk như đã đề cập phía trên chỉ là còn là vấn đề đơn giản với sự giúp sức của Chinook. Theo thông số chi tiết, chiếc Chinook phi thường này được cấu tạo bởi hai động cơ trục xoắn T55, sản sinh hơn 4000 shp (đơn vị đo sức đẩy) từ hệ thống cánh quạt có đường kính dài 18m.
Về bộ phận nhân sự, cần đến 3 người để vận hành và điều khiển được Chinook - 2 phi công và 1 hoa tiêu. Theo như video cung cấp, có vẻ như anh chàng đóng vai trò con mắt thứ 3, làm nhiệm vụ quan sát và chỉ dẫn chính sẽ được trang bị một máy quay GoPro trên mũ bảo hiểm. Ngoài ra, số hành khách ngồi vừa bên trong khoang chứa của máy bay có thể lên tới 33 người.
Tham khảo: Foxtrotalpha

Đà Nẵng: "Xế hộp" bốc cháy trơ khung, 5 người bò ra ngoài tháo chạy trong hoảng loạn

12:01:00 19/06/2016

Đang lưu thông trên đường lên chùa Linh Ứng (TP Đà Nẵng), chiếc "xế hộp" bất ngờ mất lái lao vào khu miếu bên đường, lật ngửa và bốc cháy trơ khung.

Sáng ngày 19/6, Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ ô tô bốc cháy trơ khung bên lề đường.
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 2 giờ sáng 19/6, tại tuyến đường Hoàng Sa - Lê Văn Lưu (phường Thọ Quang).
Đà Nẵng: Xế hộp bốc cháy trơ khung, 5 người bò ra ngoài tháo chạy trong hoảng loạn - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô mang BKS 43A-20.772 do Nguyễn Nguyên Khoa (27 tuổi, trú Lê Đình Dương, quận Hải Châu) điều khiển chạy trên đường Hoàng Sa hướng từ biển lên chùa Linh Ứng. Trên xe có tất cả 5 người.
Khi đến khúc cua trước Miếu Đôi (đoạn giao nhau Hoàng Sa - Lê Văn Lưu) thì bất ngờ mất lái rồi lao thẳng lên vỉa hè, cán gãy 2 cây xanh và lật ngửa.
Đà Nẵng: Xế hộp bốc cháy trơ khung, 5 người bò ra ngoài tháo chạy trong hoảng loạn - Ảnh 2.
Chiếc xe bị cháy rụi hoàn toàn
Khoảng 5 phút sau, chiếc xe bất ngờ bốc cháy dữ dội chỉ còn trơ lại khung sắt. Rất may 5 người trên xe đã kịp bò ra ngoài và chạy thoát trong tình trạng hoảng loạn. Ngay sau đó, các nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Đà Nẵng: Xế hộp bốc cháy trơ khung, 5 người bò ra ngoài tháo chạy trong hoảng loạn - Ảnh 3.
Chiếc xế hộp hạng sang cháy trơ khung
"Đang ngủ trong nhà, tôi nghe thấy tiếng động rất lớn, sau đó là tiếng la hét, hoảng loạn của nhiều người. Tôi chạy ra xem thì hoảng hồn khi thấy một chiếc ô tô 7 chỗ nằm lật ngửa và đang bốc cháy giữa khu miếu. Xung quanh khu miếu bị hư hỏng nặng, đổ vỡ, cây xanh bị bật gốc, một vùng cỏ bị cháy thành tro, còn những người trên xe thì may mắn thoát ra ngoài nhưng đang hoảng loạn", một người phụ nữ canh giữ Miếu Đôi cho biết.
Đà Nẵng: Xế hộp bốc cháy trơ khung, 5 người bò ra ngoài tháo chạy trong hoảng loạn - Ảnh 4.
Chiếc "xế hộp" lật ngửa sau khi tông nát khu vực Miếu Đôi
Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường và thu thập thông tin. Đến 11 giờ trưa ngày 19/6, chiếc "xế hộp" này vẫn chưa được đưa ra khỏi hiện trường. Theo nhiều người nhận định, đây là một chiếc xe đắt tiền có giá khoảng 10 tỷ đồng.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn hi hữu này đang được Công an quận Sơn Trà tiếp tục điều tra, làm rõ.
Theo Hà Nam / Trí Thức Trẻ

Tìm kiếm phi công, máy bay CASA 212 và SU30-MK2 gặp khó do thời tiết xấu

Lê Chuẩn, Vương Anh, Nguyễn Ngân (Nguồn Video: Kênh THQP)Cập nhật 19:54 ngày 19/06/2016

Ảnh: Dân trí

VTV.vn - Công tác tìm kiếm phi công, máy bay CASA 212 và máy bay SU-30MK2 bị nạn gặp khó khăn do thời tiết tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ đang diễn biến xấu.

Hiện ở đây có 42 tàu của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng cũng đã huy động 2 cặp tàu của ngư dân dùng lưới giã cào để tìm kiếm. So với hôm qua (18/6), số lượng tàu tham gia tìm kiếm tại khu vực rơi máy bay CASA 212 đã tăng thêm 13 chiếc. Tại khu vực tìm kiếm máy bay SU-30MK2, có 7 tàu của các đơn vị và các tàu của ngư dân tham gia.
Trung tướng Phan Văn Giang yêu cầu, tại khu vực tìm kiếm CASA 212, tiếp tục duy trì các lực lượng tìm kiếm, trong đó cần phát huy khả năng của các tàu dò tìm bằng Sona để xác định chính xác vị trí máy bay, kết hợp với phát huy khả năng của các chuyên gia đến từ hàng không dân dụng sử dụng thiết bị dò tìm hộp đen máy bay; lực lượng thợ lặn có trình độ cao sẵn sàng tiếp cận khi đã phát hiện thân máy bay, đồng thời tiếp tục tổ chức tìm kiếm trên mặt nước.
Ngày mai (20/6), tại khu vực tìm kiếm máy bay CASA 212 sẽ thành lập và duy trì hoạt động của Sở chỉ huy trên thực địa, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Tổng Tham mưu trưởng Phạm Ngọc Minh. Trên hướng máy tìm kiếm máy bay SU-30MK2, tiếp tục duy trì lực lượng tìm kiếm máy bay như những ngày vừa qua.
Huy động mọi lực lượng tìm kiếm máy bay CASA-212 Huy động mọi lực lượng tìm kiếm máy bay CASA-212
VTV.vn - Hôm nay (18/6), Bộ Quốc phòng đã tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm tăng cường các lực lượng, phương tiện, quyết tâm tìm kiếm máy bay và phi hành đoàn.

Máy bay chiến đấu của quân đội Syria rơi khi vừa cất cánh

Một phi cơ chiến đấu của quân đội Syria rơi sau khi cất cánh không lâu từ sân bay Hama.


 
may-bay-chien-dau-cua-quan-doi-syria-roi-khi-vua-cat-canh
Một chiến đấu cơ của quân đội Syria. Ảnh minh họa: alsouria.net
Nguyên nhân máy bay rơi là do lỗi kỹ thuật, Reuters dẫn lời một nguồn tin quân sự Syria tiết lộ. Tuy nhiên, người này không nói cụ thể thời điểm phi cơ gặp nạn.
Một thông báo riêng từ quân đội đăng tải trên kênh truyền hình nhà nước Syria cho biết phi công đã chủ ý điều khiển máy bay lao vào khu đất trống để tránh thương vong cho dân thường.
Nhiều máy bay chiến đấu do Nga sản xuất từ đầu năm tới nay liên tục rơi ở Syria, phần lớn vì sự cố kỹ thuật bởi hầu hết chúng đều quá cũ, giới chuyên gia phân tích quốc phòng nhận định.
Một nguồn tin từ lực lượng nổi dậy cho Reuters hay chiếc phi cơ rơi là mẫu tiêm kích Mig 21. Song thông tin này chưa thể kiểm chứng.
Hama là thành phố ở phía tây Syria, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ.
Theo Vũ Hoàng - VnEpress

6 cổ động viên Tây Ban Nha bị bắt vì định làm loạn ở Euro 2016

18-06-2016
19:41 PM
Thiện Nhân

(Dân trí) - Không chỉ có CĐV Thổ Nhĩ Kỳ, CĐV Tây Ban Nha cũng dính vào rắc rối xung quanh trên đấu giữa 2 đội tuyển này vào đêm thứ Sáu. Theo đó, cảnh sát Pháp cho biết họ tạm giữ 6 CĐV Tây Ban Nha vì những người này toan tính làm loạn trận đấu.

Cụ thể, 3 CĐV Tây Ban Nha bị bắt vì mang những banner mang khẩu hiện mang tính kích động, 3 CĐV khác bị bắt vì giấu pháo sáng trong người, khi họ cố gắng đem những quả pháo sáng này vào bên trong sân.

Một số CĐV Tây Ban Nha không kịp xem trận đấu giữa đội nhà gặp Thổ Nhĩ Kỳ vì họ bị bắt trước giờ bóng lăn
Một số CĐV Tây Ban Nha không kịp xem trận đấu giữa đội nhà gặp Thổ Nhĩ Kỳ vì họ bị bắt trước giờ bóng lăn

Cảnh sát Pháp thông báo tất cả 6 CĐV Tây Ban Nha kể trên đều bị bắt tại thành phố miền Nam nước Pháp Nice. Có thể các CĐV nói trên sẽ bị cấm vào sân trong các trận đấu còn lại của Euro 2016, vì trước đó UEFA đã nghiêm cấm việc sử dụng pháo sáng trong sân.
Cũng trong trận đấu Tây Ban Nha gặp Thổ Nhĩ Kỳ nói trên, hooligan Thổ Nhĩ Kỳ đã đốt pháo sáng trên khán đài, điều này khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối diện với án phạt nặng từ phía UEFA.
Cho đến thời điểm này của VCK Euro 2016, UEFA và nhà chức trách Pháp bước đầu xác định đã có CĐV của 5 đội bóng sử dụng pháo sáng trong các trận đấu tại giải, gồm CĐV Albabia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Hungary. Riêng đội tuyển Croatia còn có thể bị loại khỏi giải, bì hooligan Croatia không chỉ đốt pháo sáng trên khán đài, mà còn ném chúng xuống sân.
Thiện Nhân

Bồn chứa nước bị vỡ, tống sập bức tường công ty dệt may Thành Công




Dân trí Chiều 19/6, một sự cố vỡ bồn nước đã xảy ra tại công ty dệt, may Thành Công (quận Tân Phú, TPHCM) khiến bức tường công ty này bị đổ sập. May mắn sự cố không gây thương vong về người.

Khoảng 15h chiều 19/6, bồn nước có sức chứa 1.200m3 của công ty dệt may Thành Công nằm khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú, TPHCM) bất ngờ bị "xì". Ngay khi phát hiện sự cố, nhiều công nhân của công ty đã tiến hành khắc phục nhưng không được. Một lúc sau, nước bắt đầu bắn ra tung tóe, phun thành tia lớn rồi vỡ bồn.

Bức tường trong công ty Thành Công bị nước tống sập
Bức tường trong công ty Thành Công bị nước tống sập
Áp lực nước lớn khiến bức tường trong công ty bị tống sập, mái tôn bị đổ theo. May mắn sự cố không gây thương vong về người.
Được biết, bồn nước bị vỡ dùng để chứa nước trong hoạt động sản xuất của công ty, mới được đưa vào sử dụng khoảng 1 tháng nay.
Mái tôn cũng bị cuốn sập, hư hỏng
Mái tôn cũng bị cuốn sập, hư hỏng
Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.
Thảo Trần

Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương bại trận ở vòng 14 V-League

Cập nhật: 19-06-2016 | 23:05:44
Hoàng Anh Gia Lai và Becamex Bình Dương đã thất bại ở vòng 14 V-League diễn ra chiều 19-6.
Các cầu thủ Hà Nội T&T ăn mừng bàn thắng vào lưới Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Nam Khánh
Trên sân Hàng Đẫy, dù ra sân với đủ hai ngoại binh nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn bất lực trước hàng tấn công quá mạnh của chủ nhà Hà Nội T&T, đành chấp nhận thua trắng 0-3 với các pha lập công của Hoàng Vũ Samson, Văn Quyết và Gonzalo. Thua trận, đội khách còn mất người khi thủ quân Văn Long bị truất quyền thi đấu vào phút 80 do nhận hai thẻ vàng.
Trong khi đó, đương kim vô địch Becamex Bình Dương đã bất ngờ vấp ngã 1-2 trước đội chủ nhà Than Quảng Ninh. Những bàn thắng hy hữu và đẹp mắt đã đến trong trận đấu này. Thủ môn Tấn Trường (Bình Dương) lóng ngóng phá bóng giải vây bật chân Xuân Tú đi ngược vào lưới giúp Than Quảng Ninh dẫn trước 1-0 trong hiệp một. Sang hiệp nhì, Quang Vinh (Bình Dương) đánh đầu cận thành, bóng bật người hậu vệ chủ nhà rồi bật tiếp cột dọc đi luôn vào lưới giúp đội khách gỡ hòa 1-1.
Đến phút 89, tuyển thủ quốc gia Minh Tuấn (Than Quảng Ninh) làm cú đột phá đẹp mắt qua ba hậu vệ rồi lừa bóng qua thủ môn Tấn Trường trước lúc đưa bóng vào lưới trống ấn định chiến thắng 2-1 cho Than Quảng Ninh.
Đội chót bảng Đồng Tháp lại trắng tay với tỉ số 0-2 trong chuyến làm khách trên sân Tam Kỳ của QNK Quảng Nam. Hai nội binh là Thanh Trung và Văn Thuận lập công cho đội chủ nhà.
Long An gây được bất ngờ trên sân Thanh Hóa khi Hoài Nam đưa đội khách vượt lên dẫn trước 1-0 với cú đánh đầu đẹp mắt vào phút 19. Song đó là tất cả những gì mà Long An làm được ở trận này để rồi lưới của thủ môn Tiến Anh rung lên hai lần sau hai pha dứt điểm của cặp tiền đạo Đình Tùng (1-1) phút 45+2 và Sunday (2-1) phút 60.
SHB Đà Nẵng đã có cuộc lội ngược dòng đẹp mắt đánh bại chủ nhà XSKT Cần Thơ 2-1. Đinh Hoàng Max mở tỉ số 1-0 cho XSKT Cần Thơ vào phút 39, sang hiệp nhì tiền đạo Merlo ghi liền hai bàn thắng giúp SHB Đà Nẵng giành chiến thắng. Đó cũng là đội khách duy nhất có được chiến thắng ở vòng 12.
Các kết quả còn lại: Hải Phòng - Sài Gòn: 1-1, Sanna Khánh Hòa – Sông Lam Nghệ An: 2-2.
Bảng xếp hạng sau 12 vòng đấu: 1- Hải Phòng 29 điểm, 2- FLC Thanh Hóa 22 điểm, 3- SHB Đà Nẵng 21 điểm, 4- Than Quảng Ninh 20 điểm, 5- Becamex Bình Dương 19 điểm, 6- Hà Nội T&T 19 điểm, 7- Sài Gòn 19 điểm, 8- QNK Quảng Nam 17 điểm, 9- Sanna Khánh Hòa 17 điểm, 10- XSKT Cần Thơ 15 điểm, 11- SLNA 15 điểm, 12- Hoàng Anh Gia Lai 11 điểm, 13- Long An 8 điểm, 14- Đồng Tháp 3 điểm.
Theo TTO

Người đẹp dùng ngực dự đoán, đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0

0 Giang Lao

Người đẹp Virginie Caprice  đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 /// Twitter

Người đẹp Virginie Caprice đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0Twitter
Cô nàng Virginie Caprice vẫn tiếp tục sự nghiệp dự đoán kết quả các trận đấu ở EURO, dù cũng đoán sai không ít trận gần đây. Trong khi đó, nhiều nhà tiên tri động vật âm thầm rút lui không dự đoán nữa.
Trước trận đấu đinh rạng sáng 20.6 (giờ VN), cô nàng Virginie Caprice dự đoán chủ nhà Pháp thắng nhẹ nhàng Thụy Sĩ 1-0.
Người đẹp dùng ngực dự đoán, đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 - ảnh 1
Người đẹp Virginie Caprice đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 Twitter
Lập tức, dự đoán của Virginie Caprice trên mạng xã hội Twitter được các trang bóng đá như Football365 đăng tải lại để các tay cá cược máu mê tham khảo.

So với các trận đầu khi EURO mới khai diễn cô nàng Virginie Caprice dự đoán 3 trận thì trúng 2 trận, 1 trận sai. Tuy nhiên, đến 3 trận gần đây cô nàng này đoán sai nhiều hơn trúng.
Người đẹp dùng ngực dự đoán, đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 - ảnh 3
Virginie Caprice đoán Ý hòa Bỉ 1-1, nhưng Ý thắng tới 2-0 Twitter
Cụ thể là dự đoán Ý hòa Bỉ 1-1, thì thực tế Ý thắng đến 2-0. Hay trận, Tây Ban Nha thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-2, thì thực tế Tây Ban Nha cũng thắng tới 3-0.
Người đẹp dùng ngực dự đoán, đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 - ảnh 4
Đoán Tây Ban Nha thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-2, nhưng Tây Ban Nha thắng tới 3-0 Twitter
Chỉ có 1 trận cô đoán đúng là Pháp thắng Albania, nhưng thay vì tỷ số 1-0 thì thực tế là 2-0 với bàn thắng phút chót một lần nữa của Payet ghi phút 90+6 chứ không thì chính xác.
Người đẹp dùng ngực dự đoán, đoán Pháp thắng Thụy Sĩ 1-0 - ảnh 5
Nhưng cô đoán trúng Pháp thắng Albania, dù sai tỷ số 1-0 thay vì chính xác là 2-0 Twitter
Dù gì, thì cho đến nay cô nàng bốc lửa trên mạng Twitter này vẫn trổ tài dự đoán mang lại không ít sắc màu “vui vẻ” cho EURO nhất là với cành mày râu. Hơn nữa, cách cô Virginie Caprice dự đoán cũng quá hấp dẫn so với các nhà tiên tri động vật đoán sai nhiều hơn trúng và không có gì mới mẻ so với “Thánh” bạch tuộc Paul trước đây.
Giang Lao

Kỷ luật Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang

Chủ Nhật, ngày 19/06/2016 17:36 PM (GMT+7)
Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế (Ban QLKKT) tỉnh Kiên Giang mắc nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu, chỉ định thầu và làm mất đoàn kết nội bộ...
Sáng 19-6, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Kiên Giang vừa ban hành quyết định kỷ luật ông Đặng Ngọc Tân, Trưởng Ban QLKKT tỉnh này với hình thức khiển trách.
Kỷ luật Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang - 1
Trụ sở Ban QLKKT tỉnh Kiên Giang
Theo đó, với vai trò là Trưởng Ban QLKKT tỉnh, ông Tân thực hiện chưa tốt quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, dẫn đến mất đoàn kết trong lãnh đạo Ban. Cụ thể là việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa được minh bạch, rõ ràng nên có một số trường hợp đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong lãnh đạo, điều hành còn để xảy ra vi phạm quy định của nhà nước về việc lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu làm trễ tiến độ thi công công trình và gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Còn theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, ông Tân mắc một số sai phạm trong 3 gói thầu về san lắp mặt bằng kênh Ba Hùng và 2 gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành), trong đó có 1 gói thầu đến nay trễ hợp đồng hơn 9 tháng, khối lượng thi công ước đạt 70%. Trong khi nhà thầu lại cam kết trong hồ sơ đấu thầu là thời gian thực hiện hợp đồng trước 2 tháng.
Hé lộ nguyên nhân vụ MÁY BAY SU 30 MẤT TÍCH - Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin an ninh thế giới mới nhất hôm nay. Tin tức trong ngày hôm nay cập nhật liên tục .
Theo T.Nốt-B.Chiên (Người lao động)

Em trai của danh hài Bảo Quốc qua đời

(NLĐO) - Nghệ sĩ Chí Tiên, tên thật là Lư Chí Tiên (sinh ngày 15-9-1957) sau nhiều tháng điều trị căn bệnh gan, đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 14 giờ ngày 19-6-2016 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Hưởng dương 59 tuổi.

NS Chí Tiên là con út (con thứ 9) trong gia đình, cố NSƯT Thanh Nga (thứ 3) và NSƯT Bảo Quốc (thứ 6),
Tang lễ của NS Chí Tiên sẽ được tiến hành tại Chùa Long Hoa (44 Trần Minh Quyền, phường 11, quận 10, TP HCM.
NS Chí Tiên trong những ngày theo chân đoàn làm phim tại Đà Lạt
NS Chí Tiên trong những ngày theo chân đoàn làm phim tại Đà Lạt
Hay tin em trai từ trần, danh hài NSƯT Bảo Quốc xúc động: “Từ nhỏ, Chí Tiên em tôi đã không được ba má cho theo đoàn hát, bắt phải học nên được gửi vào học tiếng Pháp tại trường Mossack Fonseca (nay là Trường THCS Hồng Bàng, quận 5), sau đó chuyển sang trường Jean Jacques Rousseau (Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 hiện nay). Nó là con nhà nòi, đam mê ánh đèn sân khấu, nên khó mà rứt khỏi niềm đam mê. Và rồi bằng sự trải nghiệm qua những năm tháng bên cánh gà, em tôi đã từng bước vào nghề, dù chỉ đóng vai phụ nhưng chưa bao giờ Chí Tiên xem vai diễn nhỏ mà thiếu sự chăm chút, đầu tư”.

NS Chí Tiên và NSND Lệ Thủy trong chương trình kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn Thanh Minh, Thanh Nga
NS Chí Tiên và NSND Lệ Thủy trong chương trình kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn Thanh Minh, Thanh Nga
Năm 1979, NS Chí Tiên bước lên sân khấu thế các vai: Lê Hoàn (vở Thái hậu Dương Vân Nga), Nhuận Điền (vở Bên cầu dệt lụa), Đông Bảng (vở Tiếng trống Mê Linh)… Với chất giọng trầm ấm, tạo cảm xúc mùi mẫn cho người nghe, cộng với cá tính hiền lành, NS Chí Tiên nhanh chóng bắt nhịp với kỹ năng ca diễn được tích luỹ từ việc học lóm bên cánh gà sân khấu.
NS Chí Tiên và các diễn viên: Lê Mạnh Phương, Nguyễn Thị Luận, Thanh Hoàng trong chương trình Làn điệu phương nam tại sân khấu Sen Hồng
NS Chí Tiên và các diễn viên: Lê Mạnh Phương, Nguyễn Thị Luận, Thanh Hoàng trong chương trình "Làn điệu phương nam" tại sân khấu Sen Hồng
Vai diễn ấn tượng nhất của NS Chí Tiên, năm anh 23 tuổi, là vai Ý Diệp trong vở “Truyền thuyết tình yêu” của soạn giả Nhị Kiều. Chăm chỉ và luôn lắng nghe sự góp ý của mọi người, Chí Tiên nhanh chóng thạo nghề dù không được theo nghiệp hát từ nhỏ nhưng vẫn không làm hổ danh gia tộc Năm Nghĩa – Bầu Thơ với thương hiệu “Thanh Minh, Thanh Nga” được công chúng mến mộ” – NSƯT Hùng Minh nhận xét.

NS Chí Tiên và danh hài Bảo Quốc chụp ảnh lưu niệm với NS Phượng Liên và vợ chồng NSƯT Hùng Minh
NS Chí Tiên và danh hài Bảo Quốc chụp ảnh lưu niệm với NS Phượng Liên và vợ chồng NSƯT Hùng Minh
Năm 1980, NS Chí Tiên được theo đoàn Thanh Minh, Thanh Nga lưu diễn ở Hội diễn Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Hà Nội. Năm 1984, ông được Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang mời diễn những vai như: Thiếu tá (vở “Bàn thờ Tổ một cô đào”), nhà vua (vở “Rạng ngọc Côn Sơn”)
“Sang Pháp định cư từ năm 1993 đến năm 2001, Chí Tiên nhớ sân khấu cải lương và khi chúng tôi tổ chức hát, thì lúc nào Chí Tiên cũng đến xem và phụ giúp những công việc liên quan đến tổ chức biểu diễn. Cá tính nhiệt tình, hăng hái và hiền lành của Chí Tiên luôn tạo thiện cảm cho mọi người” – NS Hà Mỹ Xuân chia sẻ.

NS Chí Tiên và NSƯT Thanh Nguyệt, Hùng Minh trong bộ phim Con đường giác ngộ
NS Chí Tiên và NSƯT Thanh Nguyệt, Hùng Minh trong bộ phim "Con đường giác ngộ"
Khi hồi hương, dù sức khỏe không tốt nhưng NS Chí Tiên vẫn tiếp tục đóng góp cho sân khấu và điện ảnh. Ông tham gia đóng phim “Con đường giác ngộ” với vai vua Tịnh Phạn (năm 2012), vai Trần Ích Tắc trong vở kịch "Hào khí non sông" (đạo diễn: NSƯT Minh Hạnh), vai Giả Lộ tướng quân (vở “Bên cầu dệt lụa” trong nhân dịp 64 năm kỷ niệm đoàn Thanh Minh, Thanh Nga năm 2013).

NS Chí Tiên và NSƯT Hoài Linh, NS Hà Linh (con trai cố NSƯT Thanh Nga) trong vở Bên cầu dệt lụa
NS Chí Tiên và NSƯT Hoài Linh, NS Hà Linh (con trai cố NSƯT Thanh Nga) trong vở "Bên cầu dệt lụa"
NS Xuân Lan (người nổi tiếng với vai công chúa Bích Vân – vở “Bên cầu dệt lụa”) tâm sự: “Nhớ NS Chí Tiên lắm, một con người sống đầy nghị lực. Bao giờ cũng toàn tâm cho nghề, đi lên bằng chính sức mình”.
Trên trang cá nhân của mình, NSƯT Hữu Châu xúc động bày tỏ sự thương tiếc chú Út của mình, với anh, gia đình lúc nào cũng dành nhiều tình thương cho người chú hết lòng vì nghệ thuật nhưng kém may mắn để tỏa sáng. “Hết nước mắt để khóc rồi, vì chú tôi ra vào bệnh viện nhiều tháng qua để điều trị bệnh gan. Tôi cảm ơn nhiều khán giả và diễn viên trẻ, các đồng nghiệp sân khấu cải lương đã vào bệnh viện thăm chú, đó là tình cảm đẹp mà gia đình tôi trân quý”.
NS Chí Tiên và gia đình NSƯT Hữu Châu trong chuyến đi Hà Nội cách đây 2 năm
NS Chí Tiên và gia đình NSƯT Hữu Châu trong chuyến đi Hà Nội cách đây 2 năm

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nhã Phương: "Trường Giang vui tính như ba của tôi"

16:01:13 19/06/2016

Nhã Phương vào vai cô gái mù trong phim ngắn nhân Ngày Của Cha: "Ánh Sáng".

Nổi lên nhờ phim ngắn Xin Lỗi, Anh Chỉ Là Thằng Bán Bánh Giò, sau đó bận rộn với nhiều phim truyền hình, điện ảnh, mới đây Nhã Phương lại lấy nước mắt khán giả với phim ngắn nhân Ngày Của Cha 2016: Ánh Sáng.
 Phim ngắn "Ánh Sáng"
Trong phim, Nhã Phương vào vai Dương - cô gái bị mù cả 2 mắt từ khi còn bé. Bi kịch người mẹ bệnh nặng ra đi trong một đêm mưa gió khi cha vắng nhà đã hình thành nỗi hận thù giữa cha con Dương. Cô đã vĩnh viễn mù cả 2 mắt bởi một tai nạn ngay sau khi mẹ cô qua đời. 
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 2.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 3.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 4.
Thời gian qua đi, Dương trở thành thiếu nữ xinh đẹp nhưng đôi mắt của cô đã không thể nhìn thấy ánh sáng của cuộc sống. Lớn lên với nỗi hận vì cho rằng tại cha vô tâm mà mẹ qua đời, cha lại không hiến giác mạc cho Dương và tất cả mâu thuẫn được trả lời trong bức thư người cha để lại. 
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 5.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 6.
Với kịch bản đặc sắc cùng nhiều tình tiết bất ngờ, một phép màu đã đến với Dương giúp cô đón nhận lại ánh sáng từ đôi mắt.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 7.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 8.
Nhã Phương chia sẻ: "Sau khi nhận kịch bản Phương thấy đây là 1 phim ngắn rất nhân văn và ý nghĩa. Nó giống như hoàn cảnh của Phương ở ngoài đời vậy, ba luôn âm thầm bên cạnh chăm sóc cho gia đình của mình". Đây là lần đầu tiên nữ diễn viên hoá thân thành người mù, khó khăn nhất với cô là mắt vẫn mở mà phải cảm giác như không nhìn thấy gì xung quanh.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 9.
"Phương rất hay tâm sự với ba về những vấn đề trong công việc. Càng lớn Phương thấy tình cảm của con gái đối với ba mình càng gần gũi và dễ chia sẻ. Ba luôn là người Phương gọi điện đầu tiên khi nhận được niềm vui về công việc, bên cạnh đó ba cũng là người cho Phương những lời khuyên khi vấp ngã" – nữ diễn viên Tuổi Thanh Xuân có dịp trải lòng về cha ruột sau khi thực hiện xong phim ngắn Ánh sáng. Năm nay cũng là năm mà ba Nhã Phương sẽ về hưu sau một thời gian dài đứng trên bục giảng, nhân Ngày Của Cha, nữ diễn viên gửi lời chúc tới đấng sinh thành: "Con gái chúc ba thật khoẻ mạnh để vui cùng gia đình. Phương cũng xin chúc cho những người cha nhận được thật nhiều hạnh phúc đến từ con cái thân yêu của mình".
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 10.
Ngoài ra, cô cũng thừa nhận Trường Giang có nhiều đức tính giống ba của mình: "Anh Giang là 1 người rất biết quan tâm và chăm sóc Phương. Anh ấy cũng là người hay cho Phương những lời khuyên trong công việc. Một điểm nữa là anh ấy cũng vui tính như ba của Phương vậy".
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 11.
Nhã Phương: Trường Giang vui tính như ba của tôi - Ảnh 12.
Nhã Phương chia sẻ hình ảnh gia đình mình
Phim ngắn Ánh Sáng là câu chuyện đầy tính nhân văn, ca ngợi tình phụ tử cao cả. Qua thông điệp "Trên đời này không có người cha nào không yêu thương con mình cả, chỉ là người cha đó thể hiện tình yêu ấy như thế nào mà thôi", Nhã Phương mong đợi câu chuyện giữa cô con gái mù và người cha ruột sẽ chạm tới trái tim khán giả.
Giữa tháng 6 vừa qua, Nhã Phương vừa trở về Việt Nam sau gần 1 tháng quay phim Tuổi Thanh Xuân 2 tại Hàn Quốc. Hiện giờ cô đang tiếp tục quay các phân cảnh tiếp theo của Tuổi Thanh Xuân 2 tại miền Bắc và Đà Nẵng cho tới cuối tháng 8. Nhã Phương cho biết, phần 2 của Tuổi Thanh Xuân dự kiến ra mắt khán giả vào cuối tháng 10 trên kênh VTV3. Bên cạnh đó, cô cũng vừa tham gia phần 2 của phim 49 Ngày và chuẩn bị cho một dự án phim điện ảnh mới vào cuối năm nay.
Theo Doanh Vũ / Trí Thức Trẻ

Ông Trump bất bình với các đảng viên Cộng hòa


Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Houston, Texas, ngày 17/6/2016.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Houston, Texas, ngày 17/6/2016.
Ông Donald Trump, người nắm chắc đề cử của Ðảng Cộng hòa để ra tranh chức tổng thống Mỹ, tỏ ý bất bình đối với một số đảng viên Cộng hòa tìm cách cản trở tuyên bố chính thức đề cử ông tại đại hội toàn quốc của đảng vào tháng tới.
Nhiều đại biểu tham dự đại hội sẽ diễn ra tại thành phố Cleveland, bang Ohio, nói rằng họ muốn thay đổi quy định cho phép đại biểu bỏ phiếu cho một ai khác với tỉ phủ bất động sản huênh hoang này, người đã vượt qua 16 ứng cử viên khác trong cùng đảng tại các cuộc đua tranh ở từng tiểu bang để giành được đa số đại biểu hứa sẽ bỏ phiếu cho ông tại đại hội.
Nhưng những người chống ông Trump nói rằng người đã từng một thời làm người dẫn chương trình truyền hình này không đại diện cho các chính sách bảo thủ truyền thống của Ðảng Cộng hòa, và những phát biểu thiếu kiềm chế của ông về phụ nữ, người Hồi giáo và người Mễ khiến ông không thể được chấp nhận là một đại diện cho các chuẩn mực của Ðảng Cộng hòa.
Những người chống ông Trump cũng chỉ ra rằng các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc hồi gần đây cho thấy đa số cử tri không ủng hộ ông, và có phần chắc ứng cử viên bên Ðảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, vượt lên dẫn trước ông Trump 5 tháng trước cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11.
Hôm thứ Bảy, ông Trump đã chỉ ra cựu thống đốc Jeb Bush của bang Florida, một trong số cựu đối thủ tranh cử của ông, và một cựu đối thủ thứ hai mà ông không nêu tên, là hai người bị ông đánh bại thảm hại đang tìm cách tổ chức “một cuộc cách mạng đại biểu.”
Cả ông Bush lẫn Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas, đối thủ rút lui cuối cùng hồi đầu tháng 5 trong cuộc đua với ông Trump, đều chưa ủng hộ ông Trump. Nhưng ông Trump không đưa ra bằng chứng là ông Bush và ông Cruz đang cầm đầu cuộc cách mạng đại biểu tại đại hội.
Ông Trump hỏi những người ủng hộ ông trong một cuộc mít tinh tại bang Nevada rằng còn ai khác thay thế ông làm ứng cử viên: “Họ sẽ chọn ai? Tôi đánh bại tất cả rồi. Không phải đánh bại thôi, mà đánh bại thảm hại.”
Ông Trump, người ra tranh chức công cử lần đầu tiên, nói: “Sẽ hữu ích nếu các đảng viên Cộng hòa giúp chúng ta một ít.”
Ông Trump phát biểu trong chương trình Face the Nation trên kênh truyền hình CBS rằng các nhà lập pháp Cộng hòa ở Quốc hội, những người bày tỏ nghi ngờ hay thẳng thắn chống đối tư cách ứng cử viên của ông hãy “chú tâm vào việc làm của họ -- và để cho tôi tranh chức tổng thống.”
Rất nhiều đảng viên Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông Trump một cách hờ hững, hoặc thẳng thắn bác bỏ ông, trong đó có ứng cử viên tổng thống năm 2012 là ông Mitt Romney, người đã lớn tiếng chống đối việc đề cử ông Trump làm đại diện cho đảng ra tranh chức tổng thống.
Ông Trump nói nếu Ðảng Cộng hòa không đoàn kết ủng hộ đề cử ông, ông sẽ ngưng hoạt động gây quỹ cho cuộc vận động bầu cử của ông và cho đảng trên cả nước. Ông nói thay vào đó ông sẽ quay trở lại cách tự tài trợ cho cuộc vận động như ông đã làm trong suốt cuộc đua tranh quyền đề cử của đảng.
Hôm thứ Bảy, bà Clinton và chồng của bà là cựu Tổng thống Bill Clinton đón mừng đứa cháu ngoại thứ hai – bé trai Aidan Clinton Mezvinsky con của con gái Chelsea của gia đình Clinton.

Triều Tiên phạt nặng người cấp tin cho Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa ra lệnh cho công an nước này truy lùng và trừng phạt những người rò rỉ thông tin trong nước cho Hàn Quốc.
Yonhap ngày 19/6 dẫn một số nguồn tin cho biết, trong một chỉ thị gửi tới các cơ quan an ninh và người dân Triều Tiên, ông Kim Jong Un cảnh báo, những ai cung cấp bất kỳ thông tin nào cho phía Hàn Quốc đều bị coi là gián điệp và sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc, bao gồm cả án tử hình.
Triều Tiên, Kim Jong-un, trừng phạt, điện thoại, rò rỉ, thông tin, tử hình, gián điệp

"Tôi hiểu rằng (ông Kim) đã ra một chỉ thị cho các cơ quan an ninh và người dân, trong đó tuyên bố ông sẽ xử nghiêm những thành phần lai căng chống đối chuyển thông tin trong nước cho kẻ thù", Yonhap dẫn lời một nguồn tin giấu tên.
Chỉ thị cũng yêu cầu những người Triều Tiên có ý định gọi điện sang Trung Quốc và Hàn Quốc tới khai báo với các nhà chức trách an ninh. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng treo giải thưởng cho những ai chủ động trình báo cho các nhà chức trách về bất kỳ trường hợp rò rỉ tin tức nào.
Theo các nguồn tin, sau khi chỉ thị được ban hành, lực lượng an ninh Triều Tiên đã tăng cường giám sát dọc biên giới với Trung Quốc.
Người Triều Tiên thường liên lạc với thân nhân ở Trung Quốc hoặc Hàn Quốc bằng điện thoại mà họ mượn được từ những người Trung Quốc ở bên trong Triều Tiên, hoặc điện thoại đăng ký ở Trung Quốc nhưng được đưa lậu qua biên giới.
Thanh Hảo

Mỹ - Trung Quốc biểu dương sức mạnh

Một cuộc chạy đua vũ trang giữa Washington và Bắc Kinh có thể diễn ra ở Tây Thái Bình Dương

Hai nhóm tàu sân bay chiến đấu của Mỹ hôm 18-6 tham gia cuộc tập trận lớn ở Tây Thái Bình Dương.
Phô trương sức mạnh
Theo tuyên bố của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, 2 tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan, thuộc số những tàu chiến lớn nhất thế giới, đã sát cánh trong hoạt động diễn tập phòng không, do thám biển và tấn công tầm xa với sự tham gia của 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến. Một phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho báo The New York Times biết cuộc tập trận diễn ra tại vùng biển không tiếp giáp nhưng gần biển Đông.
Tuyên bố trên cho biết vài năm qua, Hải quân Mỹ đã triển khai 2 nhóm tàu sân bay tấn công tại Tây Thái Bình Dương, trong đó có biển Philippines, biển Đông và biển Hoa Đông. Riêng tàu sân bay USS John C. Stennis vào đầu tuần rồi đã tham gia các cuộc tập trận chung với hải quân Nhật Bản, Ấn Độ tại Tây Thái Bình Dương trong sự theo dõi của tàu Trung Quốc. “Không hải quân nước nào có thể tập trung nhiều sức mạnh chiến đấu đến thế tại một vùng biển (như Mỹ)... Điều này quả thật ấn tượng” - Chuẩn Đô đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công USS John C. Stennis, nhận định.
Trong khi đó, Chuẩn Đô đốc Mỹ John Alexander nói thêm đây là cơ hội tốt để Hải quân Mỹ huấn luyện cách thức vận hành nhiều nhóm tàu sân bay tấn công trong một môi trường căng thẳng.

Hai tàu sân bay John C. Stennis (trái) và Ronald Reagan cùng với một số tàu chiến khác của Mỹ tập trận ở Tây Thái Bình Dương hôm 18-6Ảnh: Hải quân Mỹ
Hai tàu sân bay John C. Stennis (trái) và Ronald Reagan cùng với một số tàu chiến khác của Mỹ tập trận ở Tây Thái Bình Dương hôm 18-6Ảnh: Hải quân Mỹ

Tờ The New York Times nhận định cuộc tập trận trên là hành động phô trương sức mạnh hải quân của Mỹ trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague - Hà Lan dự kiến sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thời điểm diễn ra cuộc tập trận không phải là sự trùng hợp, trong lúc thông điệp của nó là rõ ràng và mạnh mẽ.
Cụ thể, theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cuộc tập trận đánh dấu Mỹ tiếp tục thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không cũng như duy trì sự hiện diện quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương giữa lúc Trung Quốc không ngừng leo thang khiêu khích tại biển Đông. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, ông Peter Galvez, tuyên bố những gì diễn ra ở Tây Thái Bình Dương chứng tỏ quyết tâm duy trì “cam kết sắt đá” trong việc bảo vệ Manila của Washington.
Trấn an đồng minh, đối tác
Không những thế, tờ Japan Times dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng động thái trên của Mỹ còn nhằm trấn an những đồng minh, đối tác đang lo lắng ở khu vực. “Các cuộc tập trận chung của 2 nhóm tàu sân bay tấn công chắc chắn phát đi thông điệp về cam kết chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như thể hiện sức mạnh hải quân không có đối thủ của nước này” - ông Ashley Townshend, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu nước Mỹ thuộc Trường ĐH Sydney (Úc), đánh giá.
Cũng theo ông Townshend, cuộc tập trận trên cộng với việc triển khai quân sự gần đây tại Philippines (đưa 4 máy bay tác chiến điện tử Growler và 120 quân nhân đến căn cứ không quân Clark) và Singapore đã phát tín hiệu đến Bắc Kinh rằng Washington không nói suông về vấn đề duy trì tự do đi lại cho tàu thuyền và máy bay. “Màn phô diễn sức mạnh quân sự mới nhất của Mỹ còn nhằm trấn an các đồng minh, đối tác châu Á vẫn còn lo ngại về quyết tâm và những bảo đảm an ninh của Washington tại khu vực” - chuyên gia này nhận định.
Sự hiện diện của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương đang đối mặt thách thức không nhỏ từ Trung Quốc, nước cũng đang tìm cách kiểm soát vùng biển này như là một phần chiến lược dài hạn của mình. Một số nhà phân tích đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ diễn ra cuộc chạy đua vũ trang ở Tây Thái Bình Dương tại một hội nghị ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 18-6.
“Phía Trung Quốc quyết tâm tăng cường sức mạnh, còn chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết tâm bảo vệ vị thế của Mỹ” - ông Shi Yinhong, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Trường ĐH Nhân dân Trung Quốc, nói. Trong khi đó, ông Teng Jianqun, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho rằng quân đội 2 nước cần thận trọng ở biển Đông vì bất kỳ sự hiểu lầm nào cũng có thể dẫn đến “thảm họa”.
Hoàng Phương

Bi hài 20 cây xanh trồng không tháo bọc ni-lông, chỉ 1 cây sống sót?

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
20 cây xanh mới được trồng trên phố Trần Bình, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện chỉ còn 1 cây sống sót do không có ai chăm sóc. Thậm chí, có cây bật gốc lộ nguyên cả bọc ni-lông.

Hàng loạt cây xanh mới trồng đã chết vì không có ai chăm sóc
Hàng loạt cây xanh mới trồng đã chết vì không có ai chăm sóc
Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại khu vực này, có khoảng 40 cây đã chết khô, một số cây đổ ngổn ngang, bật gốc trên phố Trần Bình, Nguyễn Hoàng. Trong đó, riêng trên tuyến phố Trần Bình, 20 cây trồng thì chỉ có 1 cây còn sống.
Hàng cây xanh trên phố Trần Bình hoàn toàn là cây sấu non, được trồng vào giai đoạn trước Tết Nguyên Đán.
Ông Hà, một người dân địa phương bán nước ở đây cho biết: "Từ lúc trồng cây xanh ở đây đến giờ, bên đơn vị trồng cây chỉ đi tưới có một vài lần xong để đó".
Vì không có người chăm sóc nên hàng loạt cây đã chết từ lâu. Nhiều gốc cây chết khô. Ông Hà chia sẻ: "Thời tiết nắng nóng thế này, đến người còn sống dở chết dở chứ đừng nói cây".

  Cây chết khô nên rất dễ đổ

Thậm chí lộ nguyên cả bọc đất.
Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, bất kì ai cũng có thể nhận ra những gốc cây chết rất dễ đổ. Chỉ cần một động tác chạm nhẹ lên thân cây cũng đủ để nó lung lay như sắp đổ xuống.
Điều đặc biệt hơn, đã có ít nhất 1 cây đổ lộ nguyên cả bọc đất không được tháo ni-lông.
Ông Văn (45 tuổi, Mai Dịch) bức xúc: "Cây chết rồi, đất lại khô như thế thì rất dễ đổ. Tôi hay đi tập thể dục ở đây, rất lo lắng mỗi lần mưa gió, chẳng biết chúng đổ lúc nào. Để như vậy rất nguy hiểm".
Có vẻ như trồng cây không tháo bọc ni-lông đã trở thành truyền thống của các đơn vị trồng cây xanh ở Hà Nội. Như vậy quá nguy hiểm vì dễ cây không phát triển. Chúng không bám chắc được vào đất và sẽ rất dễ đổ mỗi khi có thời tiết xấu.


Tất cả hơn 20 cây, chỉ có 1 cây sống sót
Cũng theo phản ánh của người dân, hiện tượng cây chết khô để lộ nguyên bọc đất đã được người dân thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý, tránh những trường hợp đáng tiếc. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng vẫn tồn tại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lãi suất cho vay chờ tái tạo “gói 345.000 tỷ”

Minh Đức |
Lãi suất cho vay chờ tái tạo “gói 345.000 tỷ”

Đang định hình những ứng xử và vận dụng cơ chế linh hoạt với “gói 345.000 tỷ”...

Cuối tuần qua, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã gửi báo cáo kế hoạch thực hiện các giải pháp tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay. Tiếp theo sẽ là gì?
Là vẫn phải chờ đợi. Vì giống như người tập gym để giảm cân, dù nóng lòng nhưng phải có quá trình, đúng bài, đủ lượng, kèm chế độ ăn uống hợp lý.
Ngân hàng Nhà nước đang tạo điều kiện về lượng, tính bài để hỗ trợ nguồn. Sau khi đưa ra khoảng 150.000 tỷ để mua khoảng 8 tỷ USD, thi thoảng nhà điều hành mới hút bớt tiền về qua kênh tín phiếu (khi lãi suất VND trên liên ngân hàng rơi sâu).
Cơ chế hỗ trợ nguồn qua tái cấp vốn cũng đã được gợi mở.
Nhưng, để lãi suất cho vay giảm cân vẫn phải có một quá trình. Giữa mong muốn chủ quan của Chính phủ đến thực tế vẫn còn một quãng đường dài. Chèn vào giữa quá trình và quãng đường này là “gói 345.000 tỷ” của nợ xấu.
Tính tương đối từ các số liệu đã công bố, có khoảng 220.000 tỷ đồng nợ xấu đang nằm tại Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và khoảng 125.000 tỷ đồng tại các tổ chức tín dụng.
Lượng vốn rất lớn đó đã ra đi, quá hạn mà không trở về. Ngân hàng hụt một phần vốn lớn để tái tục kinh doanh đã đành, hàng ngày vẫn phải gồng mình nuôi nó, qua trả lãi suất huy động và trích lập dự phòng rủi ro.
Phần nuôi nợ xấu được tính vào chi phí hoạt động. Phần thu của các ngân hàng hiện chủ yếu vẫn từ 80-90% bằng tín dụng.
Muốn có lãi, ngân hàng phải giảm được chi phí hoạt động, hoặc tạo phần thu chênh hơn bằng đòn cân lãi suất cho vay.
Nay, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, giảm lãi suất cho vay thì phải hạ được chi phí đầu vào. Một là Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ nguồn lãi suất thấp hơn để hạ bình quân giá vốn, hai là giảm được nợ xấu.
Công cụ và nguồn để tạo vốn lãi suất thấp nằm trong tay Ngân hàng Nhà nước. Nhưng để giảm lãi suất cho vay chỉ bằng cách này, ỷ vào cách này lại dễ dẫn tới béo phì lạm phát, không chừng là cả tỷ giá.
Cách để giảm lãi suất cho vay bền vững và an toàn nhất là giảm được nợ xấu, giảm gánh nặng đang đè lên chi phí vốn.
Với quy mô lên tới 345.000 tỷ đồng, với nguyên tắc không được dùng ngân sách nhà nước, với thực tế nhiều khoản nợ phải mất 2-5 năm làm thủ tục pháp lý…, thì quãng đường chỉ đạo (đang thường trực) của Chính phủ về giảm lãi suất cho vay đến thực tế sẽ còn dài.
Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang linh hoạt để có thể rút ngắn. Điểm ngắm cũng chính là ứng xử với nợ xấu. Và đây cũng là lý do để gọi tên “gói 345.000 tỷ”, dù sự linh hoạt sẽ chỉ một tỷ trọng nhất định trong đó.
Cụ thể, một loạt cơ chế đã và đang định hình.
Thứ nhất, xem xét giãn kỳ hạn của trái phiếu đặc biệt VAMC phát hành mua nợ xấu, dài hơn 5 năm, cho một số trường hợp hoặc đối tượng. Kỳ hạn càng dài, áp lực và chi phí trích lập dự phòng của các ngân hàng được pha loãng, thay vì đè ngay vào giá vốn hiện nay.
Thứ hai, cơ chế đang hé mở kênh VAMC mua nợ xấu theo giá thị trường, bằng trái phiếu mới phát hành trực tiếp cho các tổ chức tín dụng.
Điều này có nghĩa, sau khi bán lại nợ xấu, các ngân hàng không phải trích lập dự phòng như với trái phiếu đặc biệt. Không phải trích lập dự phòng cũng đã là có thêm vốn, bớt chi phí để góp phần giảm lãi suất cho vay.
Thứ ba, tại Chỉ thị 04 của Thống đốc ban hành vừa qua, hướng gợi mở là Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn với liều lượng, thời hạn phù hợp để hỗ trợ nguồn vốn cho các ngân hàng.
Có thể trù tính, hoạt động tái cấp vốn sẽ qua kênh trái phiếu VAMC, cũng là tái tạo vốn từ nợ xấu, với lãi suất có thể chỉ khoảng 4,5%/năm…
Những dự tính trên tạo cơ sở để góp phần chờ thực tế giảm lãi suất cho vay, từ góc nhìn về nợ xấu, bên cạnh các kênh giải pháp và cơ sở khác. Còn lại là thời gian để chính sách, cơ chế và tiến độ triển khai ngấm dần vào thực tế.
Nhưng, sự chờ đợi này đặt trong điều kiện không có những trở ngại lớn xuất hiện. Ví như sự trỗi dậy của giá vàng, cùng năng lực thu hút vốn tiềm ẩn của nó, cũng là một trong những trở ngại đáng để lường đến từ lúc này.
theo VnEconomy

Tại sao lại không công bằng với Ronaldo?

20:14:00 19/06/2016

Những gì xảy ra tại Euro 2016 như một trò đùa quái ác đối với Cristiano Ronaldo khi anh đã nỗ lực tối đa nhưng kết quả thu về lại chỉ ở mức tối thiểu.

Tại sao lại không công bằng với Ronaldo? - Ảnh 1.
Trong vai trò bình luận viên truyền hình, cựu đội trưởng tuyển Anh - Alan Shearer thốt lên rằng, Ronaldo là một trong những chân sút vĩ đại nhất mà ông chứng kiến đã phải trải qua cơn ác mộng khủng khiếp đến như vậy.
Shearer có thể cường điệu hóa phần nào, còn Ronaldo đáng bị chỉ trích vì không biết ghi bàn, nhưng sẽ thật không công bằng nếu trút mọi bực tức và đổ hết lỗi lầm lên đầu ngôi sao này.
Nếu đội tuyển Bồ Đào Nha chưa hết hy vọng đi tiếp thì có thể nói rằng, Ronaldo là cầu thủ hay nhất giải đấu vẫn còn khả năng để đem lại tiếng cười cho người hâm mộ. Ở một kỳ Euro mà sự chắc chắn lên ngôi với số bàn thắng đạt mức rất thấp, khó có tiền đạo nào tạo nên bầu không khí sôi động trước khung thành như Ronaldo.
Tại sao lại không công bằng với Ronaldo? - Ảnh 2.
Anh đã tung ra 20 cú sút (gồm cả bị chặn), nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào. Lịch sử Euro cũng ghi nhận không có ai thực hiện nhiều pha dứt điểm như CR7 (91), hơn người thứ hai là Thierry Henry tới 39 lần.
Rõ ràng, dù không (hay chưa) ghi bàn trên đất Pháp, Ronaldo chính là cầu thủ xua đi sự nhàm chán về thứ bóng đá phòng ngự chặn chẽ đang bủa vây Euro 2016. Nên nhớ rằng, phải sau 12 năm người hâm mộ mới được chứng kiến một hiệp đấu đầu tiên có nhiều cú sút (không thành bàn) đến như vậy - 13 - kể từ khi đội tuyển Anh thực hiện tại Euro 2004.
Không ai có thể nghi ngờ về khao khát chiến thắng của Ronaldo, người như phát điên mỗi khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Anh cũng được thừa nhận là một trong những chân sút xuất sắc nhất đương đại, nhưng bóng đá không thể chuẩn xác như lập trình.
Tại sao lại không công bằng với Ronaldo? - Ảnh 3.
Những ngoại lệ luôn xảy ra và lần này Ronaldo đã thất bại trước chính bản thân mình, như việc sút hỏng quả phạt đền. Trong trận đấu mà trái bóng không còn đi theo sự điều khiển, nó đã lần lượt tìm đến cột dọc, đi chệch khung thành một cách khó tin, hay bị thủ môn Robert Almer cản phá.
Tất cả sự hoang phí của Ronaldo trước khung thành Áo như một trò đùa quái ác đối với chân sút đã ghi 51 bàn thắng trong 48 trận đấu ở mùa giải vừa qua cùng Real Madrid. Ronaldo xứng đáng được nhận nhiều hơn thế cho những nỗ lực tột cùng của mình sau hai trận đầu tiên. Nhưng ít nhất thì cánh cửa vẫn chưa khép lại với anh và Bồ Đào Nha.
Một cầu thủ lớn nhưng không bao giờ tỏa sáng ở những giải đấu lớn, Ronaldo đã sống dưới áp lực đó suốt nhiều năm nhưng nó không thể đánh gục được khao khát chinh phục của anh. Có thể CR7 đã chịu áp lực tâm lý lớn từ những tiếng la ó và tiếng hô Messi, Messi phía sau khung thành đội tuyển Áo, có thể anh đã bị căng thẳng bởi lời thêu dệt bịa đặt của truyền thông về chuyện đổi áo, rốt cuộc thì ngôi sao người Bồ vẫn đứng vững để chờ cơ hội "báo thù" cho những gì đã bị đánh mất.
Theo Kim Tuấn / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét