Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

VÕ THUẬT TINH HOA 40

(ĐC sưu tầm trên NET)



Giai thoại một thời oanh liệt của “ngọn cước Sáu Trừ” khiến giang hồ bạt vía


    (ĐSPL) - Thời trai trẻ, võ sư Sáu Trừ chỉ bằng một cú đá đã hạ gục những tay đấm lừng lẫy. Ngay cả khi về già, ông cùng 5 người con vẫn tả xung hữu đột suốt 3 đêm ròng rã chống lại hàng trăm đối tượng giang hồ ở quận 4. Sau trận đánh, cha con Sáu Trừ khiến giới giang hồ Sài thành kinh hồn bạt vía.
    Giai thoại một thời oanh liệt của “ngọn cước Sáu Trừ” khiến giang hồ bạt vía - Ảnh 1

    Võ sư Sáu Trừ (phải, quần đen) trên sàn đấu.

    Cú đá trứ danh
    Võ sư Sáu Trừ tên thật là Ngô Văn Trừ (SN 1936, người gốc Sài Gòn). Ông sinh ra trong một gia đình bề thế, có truyền thống võ học. Thời nhỏ, biết ông mê võ nên cha ông cho ông đi thọ giáo nhiều môn phái. Lớn lên, võ sư Sáu Trừ nghe danh thầy Chín Hóa (tên thật là Bùi Văn Hóa), sáng tổ của môn phái Thiếu Lâm tự – Nội quyền – Tây Sơn Nhạn tại Việt Nam kiến thức võ học hơn người, là một trong ba người nổi danh đánh hổ nên đã đến tầm sư học võ.
    Thời ấy ở võ đường của tổ sư Chín Hóa đã có các tên tuổi lừng danh võ lâm như Ba Liễn, Ba Tốc, Ba Lai, Ba Vè, Ba Sửu, Nguyễn Văn Mách (Mười Mách). Họ được gọi là “ngũ tam nhất thập” của môn phái. Nhờ vào cốt cách hiếm quý, lại qua rèn giũa, trau dồi tinh hoa môn phái Thiếu Lâm tự – Nội quyền – Tây Sơn Nhạn nên chỉ sau một thời gian, Sáu Trừ đã làm rạng danh môn phái.
    Thời điểm năm 1965, giới võ lâm khi nhắc đến môn phái của tổ sư Chín Hóa là phải kể đến “Nhất Hổ, Nhì Miêu, Tam Trừ, Tứ Tính”. Ý nói 4 cao thủ của Tây Sơn Nhạn gồm Lý Sơn Phi Hổ với lối đánh mãnh liệt như mãnh hổ vồ mồi. Tám Miêu với lối đánh khôn khéo, ru ngủ đối thủ rồi bất ngờ tung đòn như vũ bão. Sáu Trừ với ngọn cước “Bình Sa Lạc Nhạn” trứ danh của môn phái Tây Sơn Nhạn nhanh tựa sấm chớp, Tứ Tính với đòn gối bay nặng tựa ngàn cân giáng lên đối thủ. Ở đấu trường tự do thời ấy, 4 cao thủ của Tây Sơn Nhạn là nỗi khiếp sợ của các đối thủ.
    Trước năm 1975, giang hồ Sài thành nổi lên như nấm sau mưa, khiến Ngụy quyền bất lực. Giai thoại về Đại Cathay, Huỳnh Tỳ, Ngô Văn Cái, Ba Thế, Minh “cầu Muối”, Sám Sò, Tín Mã Nàm, Hải Phùng Kiên, Bảy Sy, Chà Và Hương,... hẳn còn là nỗi khiếp sợ với dân Sài thành xưa. Ngay những người còn sống như Chà Và Hương, mỗi khi nhắc lại kỷ niệm vẫn còn hừng hực trong lòng. Chà Và Hương vốn là giang hồ hảo hán, huynh đệ chí cốt với Đại Cathay, Minh “cầu Muối”, từng một thời làm mưa, làm gió ở Sài thành. Ông cũng là một cao thủ võ công biệt danh “cặp dao cạo” với cặp cùi chỏ linh hoạt và có độ sát thương như dao sắc lẹm, bất bại trên sàn đấu. Đã có lần Chà Và Hương nói rằng, thời đó, phàm là giang hồ thì phải có võ nghệ. Mỗi lần đánh nhau, họ thường cử một đấu một, chỉ khi mâu thuẫn không giải quyết được mới kéo cả đám quân ra đánh . Bởi thế, ai giỏi võ thời ấy rất được trọng dụng.
    Trước đây, khi nói chuyện với PV báo ĐS&PL, ông Chà Và Hương nói rằng, kỷ niệm không bao giờ quên đó là một lần đi chơi gặp đúng cao thủ võ công. “Lúc ấy, tôi trai trẻ lại có máu ngao du giang hồ nên tâm tình cũng phong lưu lắm. Có lần tôi đến Đông Tây học đường (quận 1) chơi với đám con gái. Mà đám con gái thời ấy thấy tôi cũng mê tít nên bắt chuyện làm quen. Bỗng đâu trên lầu có một thanh niên lực lưỡng ném cái cốc xuống nhưng chẳng may lại trúng vào vai một thiếu nữ. Tức giận tôi mới ngước lên kêu “mày làm gì đó?”. Lúc ấy, người thanh niên đáp “mày cũng nói được tiếng Việt à?”. Tôi hăng máu rủ thanh niên đó xuống đất đấu một trận cho biết”, ông Chà Và Hương kể.
    Lúc người thanh niên đó xuống, Chà Và Hương bị ngợp bởi đôi mắt quắc thước, dáng người đậm chất võ. Ông Chà Và Hương rút dao thủ sẵn trong người ra nhưng rồi lại đưa cho bạn giữ để thể hiện khí nam nhi. Chà Và Hương thủ thế rồi lao vào đối thủ, rất nhanh, cao thủ kia liền tung ra cú quét trụ rồi giáng một cước vào bụng Chà Và Hương khiến ông ói và gục tại chỗ. Về sau, ông Chà Và Hương hỏi ra mới biết đó là Sáu Trừ, cao thủ của Tây Sơn Nhạn với cú đá “Bình Sa Lạc Nhạn” trứ danh.
    Trận huyết chiến với giới giang hồ
    Giai thoại về Sáu Trừ có kể cả ngày cũng chưa hết, giới võ thuật kể, chỉ cần tiếp xúc với ông, người không đam mê võ thuật cũng cảm giác như có ma lực. Nói như thế không phải ông ăn nói hay mà bởi những câu chuyện ông chia sẻ rất sống động và phảng phất hào khí oanh liệt của con nhà võ. Hiểu ông hơn ai hết có lẽ phải kể đến Chưởng môn đời thứ 3 - Tô Đình Thanh (biệt danh Xuyên Sơn Nhạn) của môn phái Thiếu Lâm – Nội Quyền – Tây Sơn Nhạn. Võ sư Tô Đình Thanh cũng được thọ giáo sư thúc Sáu Trừ ở ngọn cước trứ danh nên ông cũng hạ gục nhiều đối thủ trên võ đài bằng ngọn cước ấy.
    Chia sẻ với PV, võ sư Thanh cho hay: “Con cái của sư thúc Sáu Trừ cũng đều rất giỏi võ. Nhưng chỉ tiếc sau này, họ đã thất lạc hết. Sư thúc Sáu Trừ tạ thế tại quận 2 cách nay cũng đã 5 năm (2011) nhưng những giai thoại về ông còn vang mãi. Giới đồng môn chúng tôi biết về ông không chỉ là thần thái võ học, giai thoại oanh liệt mà còn là một cao thủ võ học mà có nhiều người tu luyện cả đời cũng khó mà đạt được. Khi sư thúc còn sống, tôi thường lui tới nên những giai thoại ông kể cứ in hằn trong tâm trí tôi như một tiểu thuyết võ hiệp lừng danh”.
    Nét mặt của võ sư Tô Đình Thanh hiện rõ sự tự hào mỗi khi nhắc đến võ sư Sáu Trừ. Ông kể, thời trẻ, võ sư Sáu Trừ từng hạ gục nhiều võ sỹ quyền anh nước ngoài và không ít võ sỹ Muay Thái của Thái Lan. Ở đấu trường tự do cùng hạng cân có thể nói võ sư Sáu Trừ là một đại cao thủ bất bại. Không thể kể hết những chiến thắng vang dội của võ sư Sáu Trừ, nhưng một trong những trận chiến oanh liệt nhất của ông là lần diệt cả trăm tên giang hồ cộm cán náo loạn Sài thành.
    Võ sư Tô Đình Thanh kể: “Tiếc là tôi không thể tìm gặp được những đứa con của sư thúc Sáu Trừ bởi họ mới biết ngọn ngành sự việc. Nhưng trong những lần trò chuyện với sư thúc Sáu Trừ trước đó, tôi cũng biết sơ sơ về trận chiến oanh liệt của cha con ông với giang hồ thời đó. Thời sau năm 1975, giang hồ quận 4 vẫn còn hoành hành dữ lắm. Sư thúc Sáu Trừ có 5 người con trai, một trong số đó có lần đi chơi bên quận 4 xích mích với giới giang hồ. Sẵn có võ nghệ, người con này đã một mình ra tay đánh gục cả chục tên. Nhưng anh này đâu biết rằng đã đụng phải đàn em trùm giang hồ quận 4 là Lệ “què’ và Ve Sầu. Lúc này võ sư Sáu Trừ đã ở tuổi 60”.
    Chỉ sau hôm đó, đám giang hồ Lệ “què”, Ve Sầu đã kéo hàng trăm tên đến bao vây nhà võ sư Sáu Trừ. Đám giang hồ tuyên bố rằng, cứ mỗi 17h chiều mỗi ngày sẽ kéo quân đến giao chiến với gia đình Sáu Trừ. Thế rồi, võ sư Sáu Trừ cùng các con phải kẹp tập sách, quấn dây xích quanh người làm áo giáp giao chiến. Hết đêm thứ nhất rồi đến đêm thứ hai giao chiến, hàng trăm tên giang hồ bao vây từ 3 phía mà cha con võ sư Sáu Trừ vẫn trụ vững. Đến đêm thứ 3, khi đám giang hồ tới, vợ của võ sư Sáu Trừ ra dõng dạc tuyên bố “ngã đứa nào bỏ đứa đó”, ý muốn nói nếu có đứa con nào ngã xuống thì những đứa khác phải kiên cường chiến đấu tiếp. Nghe thế đám giang hồ khiếp vía, cha con võ sư Sáu Trừ lại có thêm nhuệ khí. Đêm ấy, thủ lĩnh Lệ “què”, Ve Sầu bị cha con võ sư Sáu Trừ đánh gục tại chỗ. Đám giang hồ lâu la tan tác. Sau trận chiến cả khu phố được phen ăn mừng, tung hô cha con Sáu Trừ vì đã dạy cho đám giang hồ một bài học.
    Lúc cuối đời, võ sư Sáu Trừ còn dành tặng võ sư Tô Đình Thanh cây côn đã đánh bại lũ giang hồ lúc ông hơn 60 tuổi. Ý võ sư Sáu Trừ muốn nói với võ sư Tô Đình Thanh rằng trong sự nghiệp truyền bá võ thuật cần kiên cường, bất khuất, nếu chiến đấu vì chính nghĩa thì không bao giờ được lùi bước.
    HOÀNG MINH
     

    Cuộc đời như trong phim của võ sư Lâm Hữu Hội

    Học võ, hành tẩu giang hồ, bảo kê các sòng bạc rồi mở lò võ, đào tạo nhiều tay võ sĩ danh tiếng chính là cuộc đời của võ sư Lâm Hữu Hội.

    Chúng tôi tìm đến lò võ Long Hổ Hội trên đường Nguyễn Văn Công (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) để tìm hiểu về phái võ nổi danh Sài Gòn này. Đến nơi, một tấm bảng cũ kỹ ghi "lò vò Long Hổ Hội" đã sờn màu vẫn còn dựng lên trước cổng. Nhìn vào bên trong, chúng tôi thấy chỉ có một ngôi nhà cấp bốn. Ngạc nhiên vì lò võ quá đơn sơ, chúng tôi hỏi một số người dân sinh sống gần đó. Tất cả mọi người đều gật đầu đó chính là nhà tổ sư khét tiếng Lâm Hữu Hội.

    Lễ khai giảng lò võ Long Hổ Hội
    Sư tổ từng vang danh giang hồ Sài Gòn
    Bước vào trong nhà, chúng tôi mới thấy đây đúng là nơi khai sinh ra Long Hổ Hội. Phu nhân của cố võ sư Lâm Hữu Hội vẫn còn ngồi đó, trong căn nhà có nhiều kỷ niệm về phái võ. Bà đã gần 100 tuổi, mái tóc đã bạc trắng. Ra tiếp đón chúng tôi là một người đàn ông trạc trung niên. Người này cho biết, nếu muốn tìm hiểu về võ phái thì phải ra võ đường. Sau cuộc trò chuyện chóng vánh, chúng tôi muốn tìm thêm các tư liệu từ lời kể của các tuyền nhân. Tuy nhiên, người kế nghiệp võ của võ sư Lâm Hữu Hội là võ sư Long Hổ Bill (tức Lâm Hữu Bình) đã qua đời cách đây 2 năm vì bệnh. Hiện tại, người con trai của cố võ sư Long Hổ Bill đang kế nghiệp.
    Theo tài liệu còn lưu lại tại tư gia thì người sáng lập ra Long Hổ Hội là cố võ sư Lâm Hữu Hội. Tuy tên tuổi ông vang danh ở đất Sài Gòn nhưng ông lại được sinh ra tại miền Tây, trong một gia đình đúng nghĩa công tử Bạc Liêu. Cố võ sư Lâm Hữu Hội sinh năm 1907 tại xã Vĩnh Lợi (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Theo tiểu sử còn lưu giữ tại võ phái thì ông sinh ra trong một gia đình khá giả. Cha ông vốn là một điền chủ, có nhiều ruộng đất. Sống trong gia cảnh sung sướng nên từ thuở thiếu thời, ông nổi tiếng là người ăn xài phóng khoáng.
    Từ nhỏ, võ sư Lâm Hữu Hội là người rất mê và có năng khiếu trong võ thuật. Ông học võ từ một cao thủ người Tiều (Trung Quốc). Kế tiếp, suốt bảy năm trời, võ sư này thọ giáo võ công với Huỳnh Long đại sư (tức Chu Thiếu Quân, người Quảng Đông, dòng võ Chu gia nổi tiếng Long quyền). Nói chuyện với chúng tôi, võ sư Long Phi Báu, đệ tử của Long Hổ Hội cho biết: "Ngày trước tôi còn nghe kể lại rằng, cha (cách gọi sư phụ của môn đệ Long Hổ Hội - PV) còn được thọ giáo một người thầy về khả năng đỡ đạn. Một lần, có người lấy súng của Pháp, kê trên hai ngón tay nhưng không thể nào bắn trúng được ông. Học được một thời gian, vì ham chơi nên cha đã bỏ đi. Sau đó, sư phụ muốn truyền lại khả năng này nhưng cha mải chơi nên đã từ chối. Thế là ông lật bàn hương án đổ hết xuống núi. Từ đó thất truyền khả năng này".
    Sau một thời gian thọ giáo nhiều cao thủ, Lâm Hữu Hội cho rằng mình đã đạt đỉnh công phu nên không cần học nữa. Có giai thoại kể rằng, khi gặp lại một người bạn và tỷ thí, Lâm Hữu Hội đã bị bại trận. Sau đó, ông mới ngộ ra "cao nhân ắt có cao nhân trị" nên tìm thầy học thêm võ nghệ.
    Đó là lúc võ sư Lâm Hữu Hội mới tròn 17 tuổi. Với niềm ham mê võ thuật, ông đã rời xa gia đình, tìm lên núi Tà Lơn, giáp ranh Cao Miên (Thất Sơn, huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang ngày nay) để tìm thầy theo chỉ giáo của bạn. Sau chặng đường xa xôi, ông gặp ba người Tiều. Sau khi dò hỏi, Lâm Hữu Hội biết được, họ là những cao thủ của Trung Hoa sang lánh nạn và ẩn dật trên núi Tà Lơn. Thời ấy, khu vực núi này có muôn trùng nguy hiểm, nhất là thú dữ. Với võ nghệ cao cường nên ba cao thủ người Tiều giống như những thần núi, thoát ẩn thoát hiện. Biết được nguyện vọng của Lâm Hữu Hội, cao thủ người Tiều đã dạy cho ông võ công. Đó là phái Thiếu Lâm Nững Xị, một trong hai phái võ lớn của người Triều Châu.

    Võ sư Lâm Hữu Hội mất năm 1988, thọ 81 tuổi
    Gây sóng gió ở các sàn đấu Đông Dương
    Sau 5 năm ròng rã khổ luyện, trình độ võ công của Lâm Hữu Hội thăng tiến vượt bậc. Một hôm, thầy gọi ông lại cho biết đã hết nạn nên trở về nước. Lâm Hữu Hội cũng xuống núi và bắt đầu hành tẩu giang hồ. Cuộc sống của ông là những ngày tháng phiêu bạt khắp nơi. Vị võ sư này sống ở các bến xe khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Với võ công và bản lĩnh của mình, ông sống bằng nghề xếp bến và bảo tiêu, áp tải hàng cho các con buôn. Võ sư Long Phi Thanh (tên thật là Phạm Thanh), một trong những môn đệ của võ phái Long Hổ Hội đang truyền dạy Thiếu Lâm Nững Xị tại quận Thủ Đức cho biết, nghề áp tải thời ấy rất nguy hiểm. Một ông chủ muốn chuyển số lúa từ Vĩnh Long lên Sài Gòn rất cần phải có bảo tiêu. Nếu không, dọc đường thế nào cũng bị cướp. Thời ấy, thầy tôi là một trong những cao thủ nên được nhiều người thuê làm bảo tiêu.
    Khi chán với nghề xếp xe ở các bến, Lâm Hữu Hội chuyển sang đấu võ kiếm tiền. Thời ấy, các võ đài dựng lên khá nhiều. Từ miền Tây, miền Trung và đặc biệt là tại Sài Gòn, nơi hội tụ nhiều cao thủ võ lâm, các võ đài liên tục được thành lập. Ngày ấy, các đệ tử của Long Hổ Hội liên tục đánh thắng và lập được nhiều kỳ tích vang dội Sài Gòn.
    Suốt thời thanh niên, Lâm Hữu Hội đấu rất nhiều trận tại các võ đài ở Việt Nam. Rồi ông đi Campuchia, Myanma, Thái Lan, Lào... du đấu. Năm 1932, Lâm Hữu Hội hạ đo ván Surivong, nhà vô địch Muay (kick boxing Thái) ngay tại Bangkok. Nghề đấu võ của ông thu nhập rất cao. Nhưng ngặt một nỗi, Lâm Hữu Hội lại rất mê trò đỏ đen. Vì thế, tiền vào tay ông như gió vào nhà trống. Cứ hết tiền thì lại lên đài thách đấu. Quãng thời gian ngốn nhiều tiền nhất chính là lúc Lâm Hữu Hội nhận bảo kê sòng bạc Đại Thế Giới ở Chợ Lớn. Sau này Đại Cathay là tay nối gót bảo kê sòng bài này. Môi trường này đã nhanh chóng cuốn ông vào những cuộc đam mê đỏ đen. Từ đó, nợ nần chồng chất, đến nỗi phải ở nhờ nhà người quen để trốn nợ.
    Nhưng cũng nhờ đó, Long Hổ Hội chuyển hướng sang dạy võ. Lúc đầu là dạy cho con cháu người quen để trả ơn. Rồi sau này, danh tiếng trên võ đài khiến người tìm đến học ngày càng đông. Rồi ông mở lò võ dạy Thiếu Lâm Nững Xị tại xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp (đường Nguyễn Văn Công, phường 13, quận Gò Vấp ngày nay). Lâm Hữu Hội kết hợp chữ Long và Hổ quyền ghép với tên mình, thành lập võ đường Long Hổ Hội.
    Võ sư Long Phi Báu cũng nghe kể lại: "Có lần, Long Hổ Hội đã giúp cho nghĩa quân Bình Xuyên lấy một đồn Pháp mà không tốn một viên đạn. Sau này, đồng chí Mười Trí (Huỳnh Văn Trí), Phó Thủ lãnh nghĩa quân Bình Xuyên còn đếm thăm cha".
    Trung Nghĩa

    Huyền thoại Long Hổ Hội và đấu sĩ chăn bò Moustaza

    11:40 10/02/2011

    Thập niên 30 - 40 thế kỷ trước, làng võ Sài Gòn xuất hiện võ đường Long Hổ Hội (ấp Cộng Hòa 5, xóm Võ Ngói, xã Hạnh Thông, Gò Vấp, tp hcm) với võ sư Lâm Hữu Hội - môn phái Thiếu Lâm Nững Xị. Năm 1932, Lâm Hữu Hội từng hạ đo ván Surivong - nhà vô địch Muay (kick boxing Thái) ngay tại Bangkok. Ở con người đặc biệt này, cái tốt cái xấu cứ đan xen đến khó phân biệt nhưng tài năng võ thuật của ông thì không thể phủ nhận.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét