Ông Mã Anh Cửu bị cấm xuất ngoại /// AFP

Ông Mã Anh Cửu bị cấm xuất ngoạiAFP


Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bị cấm không cho xuất cảnh, chưa đầy một tháng sau khi ông mãn nhiệm, truyền thông Đài Loan cho hay.
Ông Mã có kế hoạch sang Hồng Kông vào ngày 15.6 để tham dự sự kiện trao giải thưởng của một nhà xuất bản ở đây, tuy nhiên chính quyền Đài Loan cho rằng việc xuất cảnh của ông Mã liên quan đến vấn đề an ninh và một số vấn đề nhạy cảm.
“Vì vấn đề đặc thù và nhạy cảm của nhà lãnh đạo mới mãn nhiệm liên quan đến vấn đề an ninh cũng như chưa từng có tiền lệ nên bà Thái Anh Văn đã yêu cầu các cơ quan an ninh và hội đồng tư vấn xem xét”, Alex Huang, người phát ngôn của chính quyền Đài Loan nói hôm 12.6, theo tờ Taipei Times.
Tờ báo cho biết dựa trên đề nghị của các cơ quan an ninh, tân lãnh đạo Thái Anh Văn đã bác đơn đề nghị xuất cảnh của ông Mã. Theo kế hoạch, ông Mã sẽ phát biểu về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan cũng như các vấn đề liên quan đến Đông Á. Đài Bắc đề nghị ông Mã phát biểu trực tuyến thay vì xuất hiện trong buổi lễ.

Đài Loan cấm cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu xuất ngoại đến Hồng Kông  - ảnh 1

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Có nhiều lý do khiến cơ quan an ninh của Đài Loan đưa ra đề nghị bác, trong đó có việc chuyển giao thông tin mật mà ông Mã đang thực hiện và công việc chuyển giao chưa hoàn tất cho người kế nhiệm; vì vậy việc xuất cảnh của ông Mã được xem là có nguy cơ cao khiến thông tin bí mật bị rò rỉ ra nước ngoài.
Giới chức Đài Loan xem Hồng Kông là vùng đất nhạy cảm về an ninh, có quan hệ đan xen với Trung Quốc đại lục trong khi chưa có ràng buộc về hợp tác an ninh giữa chính quyền Đài Loan và Hồng Kông, theo CNA.
Đài Loan cấm cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu xuất ngoại đến Hồng Kông  - ảnh 2
Bà Thái Anh Văn và ông Mã Anh Cửu AFP
Ông Mã kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo hôm 20.5 để nhường chỗ cho tân lãnh đạo Thái Anh Văn của đảng Dân Tiến (DPP). Ông Mã đang đối mặt với nhiều cáo buộc tiết lộ bí mật chính trị và không kê khai tài sản trong thời gian lãnh đạo Đài Loan và có nguy cơ bị khởi tố.
Theo một đạo luật được ban hành hồi năm 2003 của Đài Loan, nhà lãnh đạo và những người đứng đầu các cơ quan hành pháp, trong vòng 3 năm kể từ ngày mãn nhiệm, phải xin phép khi xuất cảnh nước ngoài nhằm ngăn chặn thông tin bí mật của vùng lãnh thổ này bị tiết lộ ra bên ngoài.
Văn phòng của ông Mã chỉ trích quyết định cấm đoán của tân lãnh đạo Đài Loan, theo South China Morning Post. “Điều đó không chỉ coi thường lãnh đạo vừa mãn nhiệm mà còn làm hỏng hình ảnh của Đài Loan trước quốc tế”, người phát ngôn của ông Mã nói trong thông cáo.
Trong khi đó, Yang Lixian, một lãnh đạo của cơ quan nghiên cứu Đài Loan ở Bắc Kinh cho rằng quyết định của Đài Bắc là nhắm vào đại lục. “Nếu đó là Mỹ hay Nhật thay vì Hồng Kông, liệu bà Thái có từ chối? Nếu thực sự muốn cải thiện quan hệ với đại lục, bà ấy nên hành xử theo một cách khác”, bà Yang nói.
Minh Quang

Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’?

Vietnam Idol Kids có thực sự trở thành bệ phóng để Hồ Văn Cường từ một cậu bé nhút nhát, nhà nghèo trở thành giọng ca thành công của làng nhạc trong thời gian tới?

Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 1
Trải qua nhiều vòng thi ấn tượng của Vietnam’s Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường đã trở thành gương mặt nhận được nhiều tình cảm của công chúng. Chất giọng ngọt ngào đầy tình cảm khi thể hiện dòngnhạc dân ca mang đậm nét riêng đã giúp Hồ Văn Cường chạm đến trái tim của nhiều người.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 2
Bên cạnh giọng hát, hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn cũng là một trong những yếu tố giúp Hồ Văn Cường nhận được sự quan tâm của công chúng. Hồ Văn Cường lớn lên ở một gia đình nông dân thuộc nhóm nghèo nhất xóm tại vùng quê quanh năm mưa nắng dãi dầu, phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để mưu sinh.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 3
Cha mẹ của em đều là nông dân, ngày ngày phải “vật lộn” với cuộc mưu sinh. Vì vây, dù mới 13 tuổi Hồ Văn Cường đã phải lao động để giúp cha mẹ. Cuộc sống lam lũ khiến câu bé trở nên nhút nhát, thiếu tự tin.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 4

Ngoài giờ học, Hồ Văn Cường chấp nhận đi hát đám cưới để phụ cha mẹ trang trải cuộc sống. Tấm lòng hiếu thảo của cậu bé khiến người hâm mộ vô cùng xúc động.
Mặc dù vậy, cậu bé lại dành tình yêu lớn cho âm nhạc. Cậu đến với ca hát bằng niềm đam mê từ trong “máu”, chưa từng qua trường lớp đào tạo, cũng như không được ai chỉ dẫn. Nhưng, mỗi lần cất tiếng hát, Hồ Văn Cương lại khiến khán giả phải lặng đi vì xúc động.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 5
Nhớ lại chặng đường đầy chông gai để đưa con lên TPHCM dự thi như ước mơ của con trai, mẹ Hồ Văn Cường với đôi bàn tay sần tróc vì vất vả cuộc đời, khóa chặt vào nhau, gương mặt luôn cúi xuống và đôi lần nức giọng khi trò chuyện. Cô cho biết đã phải vay mượn tiền để có chi phí cho Cường đi thi. Dù không nói ra, nhưng ai cũng cảm nhận được ở họ có chút tủi thân của người sống quá lâu trong cái khổ, đói nghèo.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 6
Khi được hỏi về tương lai cho cậu con trai phát triền năng khiếu, mẹ Hồ Văn Cường im lặng bởi với bà mọi thứ giờ đây vẫn còn rất mờ mịt, vì cuộc sống lam lũ thường ngày đang đè nặng lên giấc mơ ca hát của cậu bé, thì làm sao dám mơ ước xa xôi!
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 7
Với những người lần đầu gặp mặt, Cường thậm chí không dám đến gần, liên tục rúc mình vào một người người quen nào đó rồi giương ánh mắt nhìn đầy sợ hãi, e dè. Mãi cho đến khi chương trình Vietnam’s Idol Kids chuẩn bị lên sóng trực tiếp, sau nhiều tuần tiếp xúc với ban tổ chức, giám khảo cùng các bạn thí sinh khác, Cường mới mạnh dạn hơn và điều đó đã được cậu bé thể hiện trong phần trình diễn xuất sắc trên sóng truyền hình.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 8
Đến với Vietnam Idol Kids cậu bé Hồ Văn Cường không chỉ có cơ hội được sống cùng niềm đam mê, tự tin hơn mà còn có cơ hội gặp thần tượng của mình. Sau khi biết về hoàn cảnh của cậu bé, ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi và sẽ trang trải mọi chi phí học tập để chăm lo cho Cường học đến hết lớp 12, để cậu không phải bỏ dở con đường học hành như người chị của mình.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 9
Vietnam Idol Kids đã thực sự đổi đời giúp Hồ Văn Cường. Từ một cậu bé rụt rè, nhút nhát không biết đi giày thì giờ đây, Cường đã tự tin trên sân khấu, bản lĩnh hơn khi nói chuyện với những người xung quanh.
Vietnam Idol Kids có phải là bệ phóng để Hồ Văn Cường ‘đổi đời’? - Ảnh 10
Và đặc biệt, theo đại diện chương trình chia sẻ, Hồ Văn Cường đã được học thanh nhạc và biết cách lấy hơi là như thế nào. Thêm vào đó, cậu bé còn được đi học miễn phí hoàn thành chương trình học hết cấp 3 để sau đó thực hiện giấc mơ âm nhạc.
Theo An Tú
Người đưa tin

BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 vi phạm bản quyền ca khúc


    Ca sĩ Thanh Duy và Đại Nhân bày tỏ sự không hài lòng ban tổ chức cuộc thi làm việc thiếu trách nhiệm khi vi phạm tác quyền ca khúc độc quyền "Tonight" của anh.
    Tối 12/6, sau khi đêm chung khảo phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 diễn ra tại nhà hát Hòa Bình (TP HCM) kết thúc, hai nam ca sĩ Thanh Duy và Đại Nhân bất ngờ bày tỏ sự bất bình trên trang cá nhân về việc ban tổ chức chương trình đã vi phạm tác quyền ca khúc Tonight. Đây là sáng tác của Đại Nhân và người bạn thân Thăng Long, được thể hiện cũng như thuộc quyền sở hữu của ca sĩ Thanh Duy. Trong chương trình, bài hát này được Song Luân, Trương Nam Thành, Tùng Lâm trình diễn trong phần trình diễn áo tắm của các thí sinh.
    BTC Hoa hau Viet Nam 2016 vi pham ban quyen ca khuc hinh anh 1
    Trương Nam Thành, Song Luân, Tùng Lâm thể hiện ca khúc Tonight của Thanh Duy. Ảnh: BTC
    Thanh Duy chia sẻ niềm vui khi bài hát của mình được sử dụng. Tuy nhiên, anh mong BTC nên tôn trọng tác giả và ca sĩ độc quyền. Bởi đến khi chương trình kết thúc, anh và các cộng sự không nhận được bất cứ lời xin phép nào về việc sử dụng sáng tác.
    "Tôi không muốn làm lớn chuyện này làm gì, nhưng lời chào cao hơn mâm cỗ. Chỉ một cú điện thoại thôi mà, có khó khăn gì đâu", anh viết.
    BTC Hoa hau Viet Nam 2016 vi pham ban quyen ca khuc hinh anh 2
    Status bày tỏ sự khó chịu về việc làm của BTC cuộc thi HHVN 2016. Ảnh: Facebook
    Sau Thanh Duy, Đại Nhân cũng bức xúc đăng tải lên trang cá nhân. Anh cho biết, đây là việc làm thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra, anh còn cho biết: "BTC sử dụng bản thu âm của Thanh Duy trong phần thi của thí sinh còn có thể chấp nhận được. Trong khi đó, với sự thể hiện của ca sĩ khác và bản phối khác, chắc hẳn ảnh hưởng đến chất lượng bài hát khi khán giả thưởng thức". Theo anh, điều này không chấp nhận được.
    Liên hệ BTC của Hoa hậu Việt Nam 2016, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết, anh cùng giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh bàn bạc để chọn bài hát. Ca khúc Tonight rất phù hợp để làm chất liệu kết hợp trình diễn thi áo tắm. Sau khi tiết mục diễn ra, Thanh Duy có gọi điện cho một biên tập và có lời trách, nhưng do show đang diễn ra nên không tiện liên lạc lại. BTC đã đọc chia sẻ của Thanh Duy và Đại Nhân về việc này. Ngay sau đêm diễn kết thúc, đạo diễn gọi ngay cho Thanh Duy nhưng số máy không liên lạc được.
    BTC Hoa hau Viet Nam 2016 vi pham ban quyen ca khuc hinh anh 3
    Ca khúc Tonight được Thanh Duy phát hành trong năm 2015. Ảnh: NVCC
    Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói thêm: “Đọc chia sẻ của Thanh Duy, tôi thấy tâm trạng của Duy bức xúc là đúng, và đâu đó có sự hờn trách nhẹ nhàng, dễ thương và tôi hoàn toàn đồng cảm với chia sẻ đó. Chắc chắn cần phải nói lời xin lỗi trực tiếp đến Thanh Duy và ca, nhạc sĩ Đại Nhân, Thăng Long, và cảm ơn tác phẩm trẻ trung này đã giúp phần thi trang phục áo tắm của các thí sinh được tràn đầy năng lượng và tươi vui như thế. Ngoài ra một số vấn đề riêng tư khác nên xử lý sao cho vui vẻ thì tôi nghĩ gặp trực tiếp sẽ hay hơn".
    Về phía Thanh Duy và Đại Nhân, quản lý của cả hai cho biết cả đoàn đang đi quay, gặp bão to nên khó khăn về việc liên lạc, tuy nhiên họ biết BTC của Hoa hậu Việt Nam 2016 đã tìm đến để trao đổi nên sẽ thông cảm.
    Ngoài ra, người quản lý cho biết ê-kíp không muốn làm to chuyện mà chỉ bày tỏ sự bất ngờ và bức xúc khi một chuyện quá cũ này lại tiếp diễn trong một chương trình mang tầm vóc quốc gia. Anh mong việc này sẽ không lặp lại với bất kỳ ai trong hoàn cảnh nào.
    Minh Tâm - Phương Giang

    Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội về vụ cá biển chết




    Dân trí Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, UB Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo về công tác bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường biển sau hiện tượng cá chết bất thường dọc các tỉnh miền Trung cho chương trình kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới.
     >> Đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng chưa công bố

    Sáng nay, 13/6, UB Thường vụ Quốc hội khóa XIII cho ý kiến về việc chuẩn bị nội dung chương trình kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, dự kiến bắt đầu từ 20/7 tới.
    Tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV do Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày cho biết, bên cạnh các nội dung sẽ được đưa ra Quốc hội xem xét theo thông lệ, UB Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chuẩn bị thêm một số báo cáo.
    Cụ thể, một báo cáo được yêu cầu bổ sung là về công tác bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường biển sau hiện tượng cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, tài liệu này chỉ gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu. Quốc hội không thảo luận về nội dung này.
    Báo cáo về môi trường biển này, theo đó, nhiều khả năng sẽ được thực hiện sau khi Chính phủ công bố chính thức kết luận về hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển các tỉnh miền Trung vừa qua.
    Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5 diễn ra 10 ngày trước, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn đã khẳng định sẽ công bố kết luận này trong tháng 6.
    Khi đó, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng thông tin, kết luận sơ bộ do các nhà khoa học trong và ngoài nước đưa ra về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết đã gửi lên Chính phủ xem xét. Tuy nhiên, để xác định “thủ phạm” gây nhiễm độc nước biển để xử lý trách nhiệm cần tiếp tục củng cố thêm các chứng cứ pháp lý cũng như khoa học.
    Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tổ chức phản biện độc lập thêm đối với kết luận của các nhà khoa học.
    Báo cáo của Chính phủ gửi tới các đại biểu Quốc hội, theo đó, được cho là sẽ cập nhật cả nội dung xử lý trách nhiệm đối với sự cố môi trường rất nghiêm trọng này. Yêu cầu đặt ra là chỉ rõ giải pháp đảm bảo không để xảy ra những trường hợp tương tự, không có chuyện “hi sinh” môi trường để phát triển kinh tế.

    P.Thảo

    TP.HCM: Taxi rơi từ cầu chữ Y, tài xế bị thương nặng

    Thanh Tùng - Thanh Phong (VTV9)Cập nhật 20:02 ngày 13/06/2016

    Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Facebook)

    VTV.vn - Rạng sáng 13/6, một chiếc taxi đã tông gãy lan can và rơi khỏi cầu chữ Y ở Quận 8, TP.HCM, khiến tài xế bị thương nặng.

    Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, tài xế Tạ Đức Phi (25 tuổi) lái taxi 4 chỗ chạy hãng Vinasun trên cầu chữ Y, hướng từ quận 5 qua quận 8 (TP HCM). Chiếc taxi đang chạy lên cầu thì bất ngờ có một nhóm thanh niên chạy xe máy ngược chiều khiến tài xế phải đánh lái tránh. Sau đó, xe lao lên vỉa hè tông gãy lan can, rơi khỏi cầu ở độ cao khoảng 6m. Chiếc taxi bị hư hỏng nặng, tài xế mắc kẹt lại bên trong được người dân đưa đi cấp cứu.
    
(Ảnh: VTV9)
    (Ảnh: VTV9)
    Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt để điều tra nguyên nhân, xử lý vụ việc.
    Taxi đâm đuôi xe container, 3 người thương vong Taxi đâm đuôi xe container, 3 người thương vong
    VTV.vn - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 5h ngày 24/4, trên quốc lộ 1 A đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh khiến 1 người tử vong ngay tại chỗ, 2 người bị thương.

    Ngọc Lan phản ứng sau phát ngôn của Lê Bê La?


      Mối quan hệ của Lê Bê La và Ngọc Lan trở nên căng thẳng sau bộ phim “Cổng mặt trời”. Sau khi Lê Bê La lên tiếng, Ngọc Lan đã đăng Facebook dòng tâm sự gây chú ý.
      Bộ phim Cổng mặt trời được phát sóng vào năm 2009 đã tạo cơn sốt, góp phần đưa tên tuổi các diễn viên chính nổi tiếng hơn. Sau phim này các gương mặt trẻ tiếp tục hợp tác trong nhiều dự án mới và họ dần thân thiết hơn. Tuy nhiên, mới đây, Lê Bê La bất ngờ chia sẻ với Zing.vn rằng mối quan hệ thật sự của cô và Ngọc Lan không như nhiều người nghĩ.
      Ngoc Lan phan ung sau phat ngon cua Le Be La? hinh anh 1
      6 nữ diễn viên chính của Cổng mặt trời. Ảnh: ĐPCC
      Diễn viên phim Ông trùm cho biết, cô và đàn chị xảy ra xích mích trong quá trình quay Cổng mặt trời. Nguyên nhân như Lê Bê La giải thích là cô không chấp nhận thái độ xem thường, tự cho mình hơn người của Ngọc Lan.
      Giữa họ căng thẳng đến mức vài năm nay cả 2 không đóng chung phim nếu có đối phương tham gia. Lê Bê La từng từ chối đóng Thuyền giấy của đạo diễn Nhâm Minh Hiền khi biết mình sẽ làm việc cùng nữ diễn viên sinh năm 1985.
      Tiết lộ của diễn viên quê Đắk Lắk khiến nhiều bất ngờ lẫn ngạc nhiên. Trên trang Facebook cá nhân, Ngọc Lan vừa đăng tải nội dung được cho là đá xéo đàn em.
      Người đẹp Mặn hơn muối ẩn ý: “Khi việc không tìm tới mình thì phải tự hiểu mình không giỏi. Giỏi thì đứng ở đâu cũng tỏa sáng. Mai này tôi không có show cũng tự hiểu rằng tôi hết thời chứ không dám nói rằng do tôi không biết nịnh”.
      Không những thế, Ngọc Lan còn viết: “Đã là vịt thì cho dù lột sạch lông thay bằng lông thiên nga cũng vẫn là vịt, không thể là thiên nga được”. Người hâm mộ cho rằng Ngọc Lan đang ám chỉ Lê Bê La.
      Tuy nhiên, nữ diễn viên khẳng định mình không nhắc đến ai mà đơn giản chỉ là chiêm nghiệm cho mình. Khi Zing liên lạc với Ngọc Lan, nữ diễn viên cũng từ chối bình luận về mâu thuẫn cũ với Lê Bê La.
      Ngoc Lan phan ung sau phat ngon cua Le Be La? hinh anh 2
      Nội dung Facebook của Ngọc Lan được cho là đáp trả đàn em. Ảnh: FBNV
      Trước đó Lê Bê La chia sẻ công việc của cô hiện không thuận buồm xuôi gió. Cô không nhận được nhiều lời mời đóng phim vì không bao giờ xin vai và không biết xu nịnh.
      Bà mẹ trẻ khẳng định tính thẳng thắn khiến cô gặp nhiều trở ngại khi tồn tại trong showbiz. Nhưng Bê La cũng không biết làm gì hơn bởi "không thể sống trái với bản chất".
      Nguyên Ly

      Mở hành lang an toàn giúp 4.000 cư dân Fallujah chạy thoát

      Thành viên lực lượng an ninh Iraq giúp đồng đội lên xe ở ngoại ô Fallujah, Iraq, ngày 11/6/2016.
      Thành viên lực lượng an ninh Iraq giúp đồng đội lên xe ở ngoại ô Fallujah, Iraq, ngày 11/6/2016.

      Ít nhất 22 người chết trong nhiều vụ đánh bom ở Baghdad

      Hai vụ tấn công tự sát bằng xe gài bom riêng rẽ đã xảy ra tại thủ đô của Iraq, giết chết ít nhất 22 người
      Một viên tướng của Iraq cho biết các binh sĩ tham gia cuộc phản công để chiếm lại Fallujah, một cứ địa của Nhà nước Hồi giáo, đã mở một hành lang an toàn mà nhân viên cứu trợ nói đã giúp cho 4.000 người rời khỏi thành phố này trong ngày vừa qua.
      Hội đồng Người tị nạn Na Uy tán dương việc hành lang được thiết lập hôm11/6.

      Ông Karl Schembri, người phát ngôn của tổ chức từ thiện này cảnh báo những nguồn lực hiện có, kể cả nước uống an toàn, có thể không đủ để thỏa mãn nhu cầu của người tị nạn. Ông nói với báo chí “Chúng tôi dự kiến có thêm hàng ngàn người rời khỏi thành phố trong những ngày sắp tới.”
      Đại tướng Yahya Rasool cho biết tuyến đường di tản cho thường dân được thiết lập sau khi binh sĩ đánh bật quân nổi dậy ra khỏi những quận ở bờ tây của sông Euphrates.
      Tuần trước, Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về số phận khoảng 90.000 thường dân bị mắc kẹt trong thành phố mà không có thức ăn và những nhu yếu phẩm khác.

      Ngư dân mất trắng chục tỷ đồng vì tôm hùm chết hàng loạt




      Dân trí Những ngày qua, tôm hùm chết hàng loạt khiến người dân nuôi tôm ở vùng biển thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) gây thiệt hai nặng nề khiến người nuôi tôm hoang mang.
       >> Bình Định: Tôm hùm giống chết hàng loạt do “bội thực” thức ăn?
       >> Bỗng chốc mất tiền tỷ vì tôm hùm giống chết hàng loạt

      Ngày 13/6, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Phú Yên phối hợp với các ngành chức năng liên quan đang tích cực vào cuộc làm rõ nguyên nhân tôm hùm, tôm càng xanh chết hàng loạt ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu.
      Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên hoang mang (ảnh báo Người lao động)
      Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên hoang mang (ảnh báo Người lao động)
      Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt nghi do thủy triều đỏ. Tuy nhiên, theo trạm Thú y thị xã Sông Cầu, nhận định ban đầu là khu vực nuôi tại thôn Phú Mỹ có mật độ lồng nuôi rất dày dẫn đến hiện tượng ô nhiễm cục bộ đã làm cho nước tại vùng nuôi giàu dinh dưỡng. Thêm vào đó, những ngày qua thời tiết do hiện tượng nắng nóng bất thường, cường độ ánh sáng mạnh đã làm phát sinh hiện tượng tảo nở hoa, phát triển quá mạnh, làm cho nước bị thiếu ôxy nghiêm trọng dẫn đến tôm bị chết ngạt.
      “Tình hình tôm bị thiếu ô xy là chính, do môi trường nước bị dư dinh dưỡng, cộng với mấy ngày vừa rồi ánh sáng quá mạnh làm cho tảo phát triển. Mà tảo này đặc điểm là khi nó đi đến đâu thì cướp ô xy và giải phóng độc tố”, ông Nguyễn Hữu Đài, Phó Trạm trưởng Trạm Thú y, thị xã Sông Cầu cho hay.
      Người nuôi tôm đang di dời lồng tôm ra khỏi vùng biển nuôi có tôm bị chết (ảnh N. Sơn)
      Người nuôi tôm đang di dời lồng tôm ra khỏi vùng biển nuôi có tôm bị chết (ảnh N. Sơn)
      Theo UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên), trong thời gian từ đêm ngày 10 đến sáng ngày 12/6, tôm hùm nuôi tại vùng nuôi thuộc thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt. Tỉ lệ tôm hùm chết rất cao từ 60-70%, có một số lồng nuôi tỉ lệ chết lên đến 90-100%. Đặc biệt, các lồng nuôi có hiện tượng tôm chết chủ yếu tập trung tại nơi nước có dòng chảy kém, mật độ lồng, bè và số tôm nuôi dày.
      Thống kê sơ bộ tính đến ngày 12/6, có khoảng 29 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm chết khoảng 5 tấn với khoảng 8.330 con/120 lồng nuôi, tôm chết có kích cỡ trung bình từ 0,4 - 0,8kg/con đối với tôm hùm bông. Đối với tôm hùm xanh, tổng số tôm chết khoảng 2,5 tấn với hơn 12.500 con/80 lồng nuôi, tôm chết có kích cỡ từ 0,15 - 0,25kg/con…Thiệt hại ban đầu lên đến hơn 10 tỷ đồng.
      Ông Phạm Văn Khoa (48 tuổi, một ngư dân ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu), cho biết: “Khoảng mấy ngày nay, nhiều người nuôi tôm phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ dưới đáy, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối đến mức một số loại hải sản tự nhiên như sò, ốc cũng bị chết. Sau đó, xuất hiện tôm chết, ban đầu lai rai, mấy ngày gần đây tôm chết hàng loạt. Trong số hơn 500 con tôm hùm giống tui (tôi - PV) mới thả xuống với giá mua mỗi con 350.000 đồng, đã có gần 100 con bị chết. Hiện tui phải chuyển số tôm hùm giống còn lại về vùng biển Bãi Trước ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh nơi có mực nước sâu hơn, nhưng chưa biết có cứu được không”.
      Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm đang lâm vào tình cảnh chung như ông Khoa. Tôm hùm, tôm càng xanh chết hàng loạt ở thị xã Sông Cầu khiến ngư dân hoang mang và thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế. “Tui thả nuôi hơn 1.000 con tôm hùm, lúc đầu một vài con chết, sau đó số lượng tôm chết tăng dần lên hàng chục. Hiện tui và các hộ nuôi ở đây phải di dời đến nơi nước trong và sâu hơn ngăn chặn thiệt hại tái diễn”, ông Thoa, một hộ nuôi tôm khác chia sẻ.
      Các lồng nuôi tôm hùm được di chuyển ra vùng biển nước sâu hơn hạn chế tôm chết (ảnh N.Sơn)
      Các lồng nuôi tôm hùm được di chuyển ra vùng biển nước sâu hơn hạn chế tôm chết (ảnh N.Sơn)
      Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, cho biết: “Hiện tượng tôm hùm chết trong ngày 12, 13/6 đã giảm so với những ngày trước đó. Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Phú Yên cũng đã đến vùng biển nuôi tôm hùm ở thôn Phú Mỹ lấy mẫu tôm để xét nghiệm, truy tìm nguyên nhân chính xác dẫn đến việc tôm chết hàng loạt”.
      Hiện nay, để hạn chế chế thiệt hại cho người nuôi, Trạm Thú y thị xã Sông Cầu khuyến nghị UBND các xã, phường có nuôi thủy sản trên địa bàn theo dõi sát tình hình nuôi tôm hùm tại địa phương, báo cáo kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, các địa phương yêu cầu các hộ nuôi nên sang thưa mật độ tôm trong lồng khoảng 30-35 con/lồng đối với tôm hùm bông, 60-70 con/lồng đối với tôm hùm xanh và 70-80 con/lồng đối với tôm hùm tề thiên; vệ sinh lưới lồng để tăng cường quá trình trao đổi nước qua lồng nuôi; di chuyển lồng nuôi đến nơi thông thoáng, có lưu tốc dòng chảy tốt…
      N.Sơn – D.Công

      Bỗng dưng bị cơ quan thuế đòi nợ

      13/06/2016 10:41 GMT+7
      TTO - Mới đây hàng loạt doanh nghiệp tại TP.HCM bỗng dưng lại bị cơ quan thuế đòi nợ. Các doanh nghiệp vô cùng ấm ức.
      Bỗng dưng bị cơ quan thuế đòi nợ
      Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc chậm trễ ra quyết định phạt chậm nộp là lỗi của cơ quan thuế, do vậy việc truy thu đối với doanh nghiệp là không hợp lý. Trong ảnh: các chuyên viên Cục Thuế TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân kê khai thuế - Ảnh: Tự Trung

      ""
      Đã được cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT), sau đó đã nộp trước hạn, thế nhưng mới đây hàng loạt doanh nghiệp tại TP.HCM bỗng dưng lại bị cơ quan thuế đòi nợ.
      Điều đáng nói là nhiều trường hợp số tiền “bị” đòi nợ chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng do lo ngại, doanh nghiệp (DN) đã phải chạy vạy khắp nơi khiếu nại.
      Tôi cho rằng đây là điều không nên tiếp diễn. Các quy định ban hành ra phải sát với thực tế để có thể áp dụng, tránh việc lâu lâu lại nghĩ ra một kiểu để làm khó doanh nghiệp
      Ông ĐẶNG QUỐC HÙNG (phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM)
      Bị đòi nợ 710.000 đồng sau 3 năm
      Ông Nguyễn Thái Linh, tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn, kể cuối năm 2012, qua thanh tra thường xuyên, cơ quan thuế đã ra hai quyết định truy thu. Một quyết định truy thu thuế GTGT, thuế TNDN hơn 91 triệu đồng. Một quyết định truy thu nộp bổ sung thuế GTGT, TNDN hơn 174 triệu đồng.
      Ngay sau đó, Công ty Liên Sơn đã nộp trước hạn từ 4-7 ngày. Tiền đã nộp vào tài khoản từ năm 2013, thế nhưng bất ngờ vào đầu tháng 6-2016 vừa qua, ông nhận được thông báo tiền phạt chậm nộp vào ngân sách nhà nước theo quyết định xử lý qua thanh tra, kiểm tra của hai quyết định trên với số tiền là 710.000 đồng.
      Bức xúc, ông Linh đã khiếu nại cơ quan thuế. Sau khi khiếu nại lòng vòng qua các phòng, cuối cùng ông được giải thích là do số tiền phạt lần trước của ông mới tính đến ngày lập biên bản, còn từ sau đó đến ngày ông nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì chưa tính, do đó số tiền 710.000 đồng được tính sau khi lập biên bản đến ngày ông nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
      “Đồng ý là số tiền này không đáng nhưng nó làm DN cảm thấy bực bội. Làm sao có chuyện mấy năm trời truy lại đòi mấy trăm ngàn được?” - ông Linh bức xúc.
      Theo ông Linh, giải thích của cơ quan thuế cũng không thuyết phục vì độ trễ giữa thời điểm lập biên bản và ra quyết định là do cơ quan thuế chứ không phải do DN. Trường hợp DN phải nộp cũng phải có một thời gian nhất định chứ không thể vừa ra quyết định xong là DN phải chạy đi nộp ngay.
      “Khoản này của tôi nhỏ, không đáng, nhưng nếu gặp DN khác bị truy thu bạc tỉ, thời gian truy thu kéo dài 3-4 năm thì đó là con số rất lớn. Tôi nói lên điều này vì không chỉ mình DN tôi bị mà cũng có rất nhiều DN rơi vào hoàn cảnh giống như DN của tôi. Sao lại tính quá chi li với DN?” - ông Linh nói thêm.
      Đòi nợ vài ngàn đồng
      Hài hước hơn là trường hợp của Công ty TNHH N. Dù sắp được vinh danh là DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngày 17-6 tới đây nhưng DN này cũng có tên trong danh sách bị đòi “nợ thuế”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ quan thuế đã ra quyết định phạt chậm nộp đối với công ty N từ năm 2007-2014 với số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng.
      Tréo ngoe ở chỗ, dù trong biên bản làm việc lần cuối cùng vào ngày 31-10-2014 giữa DN và cơ quan thuế đã thống nhất, “chốt” xong tất cả các khoản thuế đã nộp của công ty, trừ khoản chậm nộp phạt là 13 triệu đồng (vì bên công ty không đồng ý khoản phạt này, đang tiếp tục khiếu nại cơ quan thuế), nhưng mới đây công ty tiếp tục nhận thông báo phạt chậm nộp với lý do như trên đã nói.
      “Khi tiếp nhận thông báo này, DN cảm thấy hết sức bất bình, bởi gần như mọi số liệu, thông tin làm việc với DN được chính cơ quan thuế xác nhận bằng biên bản làm việc có ký tên, đóng dấu đàng hoàng. Trong trường hợp này, rõ ràng phần lỗi nằm hoàn toàn ở cơ quan thuế, nhưng DN vẫn bị hành “lên bờ xuống ruộng” khi bị cơ quan thuế liên tục gửi công văn “dí” phạt chậm nộp” - đại diện DN N nói.
      Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Lan - kế toán trưởng Công ty TNHH thiết bị PCCC 2-9, việc DN bị cơ quan thuế đòi thu thêm tiền phạt chậm nộp cho những khoảng trống giữa ngày lập biên bản với ngày ra quyết định thi hành là hết sức vô lý.
      “Biên bản vi phạm chỉ ghi hành vi vi phạm của DN. Còn mức phạt như thế nào phải tới ngày ra quyết định mới biết chính xác số tiền phạt cho hành vi đó là bao nhiêu. Sao cơ quan nhà nước lại bắt bẻ phải nộp ngay ngày có quyết định một cách vô lý đến như vậy?” - bà Lan thắc mắc.
      Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ thuế cho biết về nguyên tắc, sau khi lập biên bản và đề xuất xử lý chậm nộp, cán bộ thuế phải trình tờ trình cho lãnh đạo ký duyệt trong vòng 5-10 ngày. Lãnh đạo có thể ký duyệt bất kỳ khi nào trong thời gian này.
      Do vậy cơ quan thuế thường chốt đến ngày lập biên bản. Còn thời gian từ khi lập biên bản đến khi cơ quan thuế ra quyết định và DN nộp tiền vào ngân sách thì chưa tính được. Do đó vừa qua Thanh tra Chính phủ vào thanh tra đã yêu cầu cơ quan thuế phải thu bổ sung khoản này.
      “Về mặt luật yêu cầu này là đúng nhưng áp dụng vào thực tế thời gian qua cơ quan thuế bỏ trống thời gian này vì không có cách nào làm được. Tuy nhiên do là quy định nên cơ quan thuế phải làm” - vị cán bộ thuế này cho biết.
      Các chi cục thuế cũng cho biết mấy tháng nay khi thực hiện thu bổ sung khoản tiền này nhiều DN cũng phản ứng. Theo các chi cục thuế, số tiền thu bổ sung khá nhỏ, có DN chỉ vài ngàn đồng, còn phổ biến là vài trăm ngàn nhưng DN phản ứng vì họ cứ nghĩ trước đó đã nộp thuế tức là đã xong nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
      Bỗng dưng bị cơ quan thuế đòi nợ
      Nguồn: Ánh Hồng - Đồ họa: NH.Khanh
      Cơ quan thuế 
đang kiến nghị
      Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Tâm, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho rằng về nguyên tắc tiền nộp chậm tính đến ngày DN nộp thuế vào ngân sách và DN phải tự tính lấy. Tuy nhiên lâu nay không rõ ràng chuyện này và khi Thanh tra Chính phủ vào kiểm tra đã kết luận làm như vậy chưa chuẩn và bắt buộc phải truy thu để công bằng cho đơn vị khác. Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản chỉ đạo các cục thuế TP phải truy thu phần này.
      Theo ông Tâm, thời gian mà mỗi DN bị truy thu cũng ngắn, chỉ 5-10 ngày, tuy nhiên hàng ngàn DN cùng bị nên cơ quan thuế cũng vất vả. “Nhiều DN bức xúc. Cục Thuế đã ghi nhận tình trạng này và sẽ làm văn bản kiến nghị tình trạng này của DN với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để kiến nghị xử lý “khoảng hẫng” của DN, tức xử lý cục bộ thôi. Còn nếu kiến nghị mà cơ quan thuế không cho thì sẽ phải đốc thúc DN nộp hết” - ông Tâm cho biết thêm.
      Được biết sau sự việc trên, để tránh trường hợp cơ quan thuế phải truy thu như vừa qua cũng như tránh bức xúc từ DN, hiện nay khi ban hành quyết định truy thu, Cục Thuế TP đã phải thêm một dòng: “Số tiền chậm nộp tính đến ngày lập biên bản, DN có trách nhiệm tự tính bổ sung số tiền chậm nộp đến thời điểm thực nộp số tiền truy thu vào ngân sách nhà nước”.
      Quá khắt khe với DN
      Theo ông Nguyễn Thái Sơn - giám đốc Công ty tư vấn thuế Sài Gòn, trường hợp trên không phải lỗi ở DN. Chưa kể rất “hên xui” do có DN khi cán bộ thuế trình quyết định lên lãnh đạo ký ngay nhưng cũng có trường hợp lãnh đạo bận hoặc đi công tác nên vài ngày sau mới ký.
      Do vậy việc truy lại số tiền này là quá khắt khe với DN. “Nguyên tắc là xử phạt trên nguyên tắc lập biên bản. Chứ nếu không phải quy định sau khi lập biên bản cơ quan thuế phải ký quyết định ngay” - ông Sơn nói.
      Chưa kể ở lần truy thu thêm này cơ quan thuế chỉ ra thông báo cho DN, trong khi đúng là phải ra quyết định. Tuy nhiên cơ quan thuế không dám ra quyết định vì như vậy sẽ sai vì về nguyên tắc, việc xử phạt vi phạm hành chính chỉ được thực hiện một lần với một hành vi vi phạm. “Chưa kể việc chậm trễ là do lỗi của cơ quan thuế, tại sao lại phạt DN. Do vậy theo tôi, việc truy thu số tiền trong khoảng thời gian trống như trên là không hợp lý” - 
ông Sơn nói.
      Theo ông Đặng Quốc Hùng - phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, việc để DN rơi vào các tình huống “trớ trêu” như trên cơ quan chức năng cần nghiêm túc đánh giá quy định ban hành là đúng hay không.
      Cũng theo ông Hùng, về cơ bản, gần như 100% DN đều “ngại” đụng chạm nên bị xử phạt vài trăm ngàn, thậm chí 1-2 triệu đồng, DN thường chọn thái độ “thôi đóng cho rồi để khỏi phiền phức” chứ cũng không muốn khiếu nại gì vì sợ gặp rắc rối 
sau này.
      Không biết nhập vào hệ thống thế nào
      Trao đổi với Tuổi Trẻ, cơ quan thuế cũng cho biết việc truy số tiền phạt chậm nộp giữa ngày lập biên bản với ngày ra quyết định không chỉ ảnh hưởng đến DN mà cơ quan thuế cũng khó xử vì còn liên quan đến dữ liệu nhập trên hệ thống.
      Trước đây cơ quan thuế tính ra số phải nộp, rồi khi DN nộp vào sẽ tự động bù trừ. Còn hiện nay DN tự tính tiền phạt chậm nộp nên khi nộp vào số liệu sẽ vênh với dữ liệu của cơ quan thuế. Phần dư ra đó không biết xử lý thế nào.
      Do vậy cơ quan thuế cũng đề nghị Tổng cục Thuế sửa đổi chương trình sao cho dữ liệu trên mạng của cơ quan thuế số DN phải nộp được cập nhật một cách tự động để khi DN nộp hệ thống sẽ tự động bù trừ.
      ÁNH HỒNG - TRẦN VŨ NGHI  

      Sau live show riêng, 'Sao Mai' Ngọc Anh là ai?

      Live show của Nguyễn Ngọc Anh có âm thanh tốt, sân khấu hoành tráng nhưng khán giả vẫn không thể trả lời câu hỏi “Ngọc Anh là ai?” như mong muốn của cô.
      Tối 12/6, Nguyễn Ngọc Anh tổ chức live show riêng đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc sau 11 năm ca hát với chủ đề Bốn mùa trong em. Trả lờiZing.vn cách đây không lâu nữ ca sĩ cho biết cô mong muốn khán giả nhận ra mình là ai sau đêm nhạc dù kết hợp với nhiều nhạc sĩ ở các phong cách âm nhạc khác nhau: “Tôi muốn hướng mọi người tới sự đa dạng và đó chính là phong cách của Nguyễn Ngọc Anh”. Dù vậy, sau khi đêm nhạc kết thúc, khán giả vẫn không thể nhận ra cá tính riêng của quán quân Chinh phục đỉnh cao.

      na1
      Trong đêm nhạc, tiếng hát của Ngọc Anh đến với khán giả trước khi họ nhìn thấy cô. Ảnh: Việt Hùng
      Đèn khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã tắt. Tất cả ánh nhìn của khán giả hướng về phía sân khấu - một không gian được trang hoàng hiện đại, kiểu cách với một nửa cung tròn liên tục biến đổi về màu sắc. Ngọc Anh bất ngờ bước ra từ chiếc cổng giữa cung tròn, trong tràng pháo tay không ngớt từ người thân, bạn bè và khán giả, cất tiếng hátLắng nghe con tim – một sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng.
      Sân khấu hoành tráng nhưng thiếu một câu chuyện
      Sân khấu trong live show riêng của Ngọc Anh khiến bất cứ ca sĩ nào cũng phải ghen tỵ về độ lộng lẫy. Màn hình cung tròn khi thì chiếu hình của chủ nhân đêm nhạc, lúc lại miêu tả bầu trời đầy sao với khả năng biến ảo không ngừng. Thế nhưng, điều đáng tiếc là sự hoành tráng của sân khấu lại không thể khiến chủ đề của đêm nhạc được thể hiện một cách rõ nét.
      Chịu trách nhiệm sân khấu trong Bốn mùa trong em là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người sở hữu đôi bàn tay “phù thủy” trong việc “họa đồ” trên sân khấu. Hình ảnh minh họa và cách dàn dựng qua mỗi tác phẩm đều được anh tư duy kỹ càng và giàu sức sáng tạo. Nhưng trong phạm vi một đêm nhạc riêng, khi chủ nhân không kể một câu chuyện tròn trịa thì sân khấu dù tốt đến đâu cũng khó phát huy được hết tác dụng.
      Ngọc Anh đã theo đuổi con đường âm nhạc được 11 năm, quãng thời gian không quá dài so với những tên tuổi gạo cội khác nhưng cũng không còn là ngắn. Đời nghệ sĩ, ai cũng có đủ thăng trầm, hỷ nộ ái ố như chính cô tâm sự: “Đôi khi tôi có rất nhiều người bên cạnh nhưng cũng có những lúc tôi chỉ có một mình với nỗi buồn. Tôi thích nỗi buồn vì nó giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”. Nhưng, dường như Ngọc Anh chưa diễn tả được chính nỗi buồn, sự cô đơn bằng giọng hát và cách thể hiện của mình...
      Giọng ca sinh năm 1981 thể hiện một vài bài theo phong cách R&B, rồi lại một bài pop ballad, không theo lời dẫn nào và cũng không nhằm mục đích kể chuyện. Ngay cả thứ R&B mà Ngọc Anh thể hiện cũng có sự khác biệt do phong cách của hai tác giả trẻ là Phạm Hải Âu và Khắc Hưng. Nếu các sáng tác của Phạm Hải Âu mang hơi hướng của nhiều thập niên trước thì R&B của Khắc Hưng lại mới mẻ và đương đại hơn. Những chất liệu âm nhạc này cuốn nữ ca sĩ nhún nhảy trên sân khấu nhưng nhiều chỗ cô hát không rõ lời.

      na2
      Ngọc Anh thay 4 bộ váy trong live show đầu tiên đánh dấu 11 năm ca hát. Ảnh: Việt Hùng
      Cảm xúc chưa được đẩy đến cao trào
      Một điều không thể phủ nhận rằng, live show đầu tiên của Ngọc Anh không tạo được điểm nhấn. Cảm xúc của khán giả không được đẩy đến cao trào do cách biên tập chương trình với các ca khúc có tiết tấu quá đều nhau. Mặt khác, việc đưa vào nhiều bài mới, chưa thực sự quen với tai nghe của khán giả ít nhiều cũng khiến Ngọc Anh không điều tiết được cảm xúc người nghe. Hơn nữa, giọng ca của Ngọc Anh nhiều khi bị mờ khi xuống những nốt trầm và ngay cả những nốt cao thanh âm cũng chưa đạt độ vang cần thiết. Kỹ thuật gằn giọng cũng chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
      Sân khấu Bốn mùa trong em bị "chết" hai lần mà nguyên nhân được cho là chủ nhân vào thay trang phục. Trong một live show âm nhạc, điều tối kỵ là để sân khấu “trống trơn” ca sĩ. Đó cũng là lý do khiến các ca sĩ luôn cần khách mời đồng nghiệp trong đêm nhạc của mình, vừa để giọng hát được nghỉ ngơi sau những tiết mục solo liên tiếp, vừa để có thời gian thay đổi những bộ trang phục lộng lẫy hơn.
      Ngọc Anh có tới 3 khách mời là nhóm nhạc Oplus, Trọng Tấn và Tấn Minh. Tuy nhiên nữ ca sĩ không phát huy được hết hiệu quả của họ. Sân khấu hoàn toàn có thể không tồn tại những khoảnh "chết" với phần nhạc kéo dài, gây mất tập trung như tối ngày 12/6 nếu như nữ ca sĩ và đạo diễn chương trình sắp xếp hợp lý khách mời và có sự căn chỉnh tạo ra những phân cảnh có chủ đề cho live show.
      Sắp xếp các tiết mục chưa hợp lý khiến Ngọc Anh phải "độc diễn" liên tục và không giữ được sự ổn định cần có từ đầu đến cuối chương trình, điều mà cô hoàn toàn có thể làm được như đã từng chứng tỏ ở cuộc thi truyền hình thực tế Chinh phục đỉnh cao.

      na3
      Ngọc Anh là ca sĩ kinh qua nhiều cuộc thi âm nhạc từ Sao mai, Sao mai điểm hẹn đến Cặp đôi hoàn hảo và Chinh phục đỉnh cao. Ảnh: Việt Hùng
      Cuối cùng thì Ngọc Anh là ai?
       Bốn mùa trong em khiến người ta có cảm giác nó là một đêm âm nhạc chỉn chu của Đỗ Bảo với sân khấu lộng lẫy của Phạm Hoàng Nam nhưng Ngọc Anh lại trở nên nhạt nhòa dù lẽ ra cô phải là nhân vật chính. Ê-kíp của chương trình chưa thể khắc họa một Ngọc Anh thực sự khác biệt, khiến có không ít ý kiến chưa hài lòng và tiếc cho một đêm nhạc riêng mà chính chủ nhân từng chia sẻ mong muốn rằng mọi người sẽ nhận ra “Ngọc Anh là ai?”
      Đành rằng Ngọc Anh không phải là một ca sĩ hạng A để có thể khiến khán giả chăm chú ánh nhìn, tai nghe từ đầu đến cuối chương trình nhưng không thể phủ nhận quán quân Chinh phục đỉnh cao là một người sở hữu giọng hát đẹp, kỹ thuật tốt và thái độ làm nghề nghiêm túc trong môi trường âm nhạc hỗn độn hiện nay. Nhưng tiếc rằng với một đêm nhạc riêng, Ngọc Anh vẫn chưa khẳng định được sự riêng biệt của mình và ê-kíp cũng chưa làm tròn vai trò khắc họa chân dung Ngọc Anh trên sân khấu.
      Và sau 11 năm ca hát, có lẽ Ngọc Anh vẫn cần phải tiếp tục định hình và tìm kiếm một phong cách âm nhạc không bị trộn lẫn. Nữ ca sĩ cũng cần nhận ra, khi cô hát pop ballad khán giả vỗ tay không ngớt và dành nhiều tán thưởng hơn khi cô thể hiện R&B, dù là theo phong cách không mới hay đương đại.
      Bốn mùa trong em là cả một nỗ lực của Ngọc Anh và toàn bộ ê-kíp. Dù xét về tổng thể đây là một đêm nhạc chưa trọn vẹn nhưng có lẽ cái chưa trọn vẹn ấy sẽ giúp nữ ca sĩ có động lực hơn và tiếp tục theo đuổi, cống hiến trên con đường nghệ thuật. Ngọc Anh được nhiều đồng nghiệp yêu mến như một giọng ca không chiêu trò, hoa mỹ và cô hoàn toàn xứng đáng với vị trí cao hơn hiện tại chỉ cần cô chứng tỏ được chính mình. Hơn cả, để khán giả trả lời được câu hỏi “Ngọc Anh là ai?”.

      Cầu Ghềnh chính thức hoạt động từ ngày 26/6


        Sau nhiều tháng khắc phục sự cố, cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.
        Ngày 13/6, Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn) cho biết, dự án cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng kể từ 0h ngày 26/6.
        Cau Ghenh chinh thuc hoat dong tu ngay 26/6 hinh anh 1
        Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị đổ sập vào ngày 20/3. Ảnh: Ngọc An.
        Biểu đồ chạy tàu cũng được điều chỉnh. Trong đó, các đoàn tàu không trung chuyển gồm TN1, SE3, SE1 sẽ xuất từ Hà Nội vào ngày 24/6 trong khi các đoàn SE7, SE5 xuất phát vào 25/6. Các đoàn SET1, SE25 sẽ xuất phát từ Nha Trang (Khánh Hòa) và Quảng Ngãi vào ngày 25/6.
        Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng tổ chức các đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn (TP HCM) kể từ ngày 26/6. Thời gian xuất phát tại ga này cũng được điều chỉnh chậm hơn 1 giờ so với thơi gian ấn định trên vé do không còn trung chuyển hành khách như thời gian cầu gặp sự cố.
        Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức nghiệm thu 3 nhịp dầm cầu Ghềnh mới trước khi lắp ráp để đảm bảo chất lượng.
        Theo thiết kế mới, mỗi nhịp dầm cầu dài 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu. Các hạng mục công trình này được sản xuất và lắp ráp thử nghiệm trong nhà xưởng tại Huế, Đà Nẵng và Bình Dương.
        Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.
        Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn.
        Ngọc An