Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

MUÔN MặT ĐỜI THƯỜNG 350

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tiếp tục tìm phi công và chiếc Su-30 MK2

Lực lượng cứu hộ đã xác định chính xác vị trí chiếc máy bay Su-30 MK2 gặp nạn và tập kết phương tiện quanh khu vực này để tổ chức tìm kiếm

Ngay sau khi máy bay Su - 30 Mk2 của Quân chủng Phòng không - Không quân gặp nạn trên vùng biển tỉnh Nghệ An vào ngày 14-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu Bộ Quốc phòng tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn phi công và máy bay; tổ chức giải quyết tốt hậu quả; điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc và rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, bảo đảm kỹ thuật hàng không, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay, không để xảy ra vụ việc tương tự.
Phát hiện vết dầu loang
Công điện của Thủ tướng nêu rõ máy bay Su-30 MK2 (số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) do thượng tá Trần Quang Khải - phi công cấp 1, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 923 - điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14-6 khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách Đông Bắc bờ biển Vinh (tỉnh Nghệ An) khoảng 40 km.
Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, UBND các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và các bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả.
Lực lượng chức năng triển khai tìm kiếm máy bay mất tíchẢnh: Đức Ngọc
Lực lượng chức năng triển khai tìm kiếm máy bay mất tíchẢnh: Đức Ngọc
Theo Bộ Quốc phòng, thượng tá Trần Quang Khải quê ở xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường quê ở xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Nguyên nhân mất liên lạc của máy bay Su-30 MK2 đang được các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ.
Ngay sau khi máy bay mất liên lạc, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa cùng các bộ, ngành liên quan đã khẩn trương tổ chức lực lượng tìm kiếm.
Đại tá Trần Văn Hùng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An - cho biết sau khi nhận được tin báo, đơn vị này đã huy động lực lượng tìm kiếm, cứu nạn; thành lập sở chỉ huy tại Đảo Mắt để thường trực tìm kiếm. Chiều cùng ngày, tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 cùng các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã họp khẩn nhằm tìm kiếm, cứu nạn.
Có mặt tại vùng biển Nghệ An vào chiều cùng ngày, chúng tôi chứng kiến trên biển, nhiều tàu của lực lượng hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng tổ chức nhiều mũi tìm kiếm. Trên trời, nhiều máy bay quần thảo để xác định những dấu hiệu về nơi máy bay Su-30 MK2 gặp nạn.
Gần 15 giờ cùng ngày, lực lượng tìm kiếm phát hiện một vệt dầu loang trên biển nghi là điểm máy bay rơi cách đảo Hòn Mắt trên 10 hải lý về hướng Đông Bắc. Lực lượng tìm kiếm đã cho thả phao tại vị trí khả nghi này. Đến 18 giờ cùng ngày, dù trời bắt đầu tối nhưng nhiều tàu vẫn tổ chức tìm kiếm.
Khoanh vùng khu vực máy bay rơi
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Nghệ An, cho biết cơ quan chức năng đã khoanh vùng khu vực máy bay rơi nằm ở tọa độ 19 vĩ độ Bắc; 106,4 độ kinh Đông, thuộc vùng biển tỉnh Nghệ An.
Trong ngày, ngoài khoảng 20 phương tiện gồm máy bay và tàu được huy động, các lực lượng chức năng còn thông báo cho hơn 4.400 tàu cá đang đánh bắt trên vùng biển gần nơi máy bay gặp nạn tìm kiếm.
Tối 14-6, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết lực lượng tìm kiếm đã xác định chính xác vị trí máy bay Su - 30 MK2 gặp nạn. Hiện nay, các phương tiện cứu hộ đã tập kết tại khu vực này. Tuy nhiên, do trời tối nên đêm 14-6 phải tạm dừng tìm kiếm.
Dự kiến, ngày 15-6, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận vị trí được cho là máy bay gặp nạn.
Đình chỉ bay huấn luyện máy bay Su-30 MK2
Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho biết Bộ Quốc phòng đang huy động mọi lực lượng, phương tiện hiện đại nhất để tìm kiếm với quyết tâm tìm bằng được máy bay và phi công.
Theo ông Võ Văn Tuấn, toàn bộ máy bay Su-30 MK2 sẽ bị đình chỉ các hoạt động bay huấn luyện, chỉ được phép cất cánh khi làm nhiệm vụ chiến đấu.Việc đình chỉ này là để đánh giá về sự cố xảy ra đối với chiếc máy bay đang mất liên lạc.

Văn Duẩn - Đức Ngọc - Thế Dũng

Mỹ: Kẻ xả súng tại TP Orlando có thể là người đồng tính

Như Thủy (VTV9)Cập nhật 19:33 ngày 14/06/2016

Hung thủ Omar Mateen. (Ảnh: slate.com)

VTV.vn - Omar Mateen - kẻ xả súng tại hộp đêm Pulse của người đồng tính (thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ) có thể cũng là người đồng tính.

Đây là thông tin cảnh sát nhận được qua lời kể của những người bạn và vợ cũ của nghi phạm này. Vợ cũ của Mateen cho biết, trong thời gian sống chung đã phát hiện chồng mình có biểu hiện khác lạ và cũng nghe cha của Mateen nhiều lần gọi con trai là đồng tính.
Theo lời kể của một bạn học chung trường cảnh sát với Mateen, khi còn đi học, Mateen cùng vài người bạn thường đến các hộp đêm dành cho người đồng tính. Trong vòng 3 năm qua, Omar đã đến hộp đêm Pulse hàng chục lần. Tên này cũng từng sử dụng ứng dụng kết bạn và hẹn hò dành cho người đồng tính.
Omar Mateen là thủ phạm vụ xả súng tại hộp đêm Pulse của người đồng tính (thành phố Orlando, bang California, Mỹ) khiến 49 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương.
Vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ: Số nạn nhân tử vong chính xác là 49 người Vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ: Số nạn nhân tử vong chính xác là 49 người
VTV.vn - Liên quan đến vụ xả súng tại hộp đêm ở thành phố Orlando (bang Florida, Mỹ), con số chính xác về số người thiệt mạng là 49 người.

Vẻ đẹp cá tính của nữ MC The Voice Anh 2017

TL (Ảnh: Tổng hợp)Cập nhật 15:35 ngày 14/06/2016

VTV.vn - Emma Willis sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chương trình The Voice Anh vào năm 2017. Cô được khán giả Anh yêu thích bởi vẻ đẹp cá tính và cách dẫn hóm hỉnh.

Theo thông tin chính thức mới được công bố, nữ MC Emma Willis sẽ tiếp tục dẫn dắt The Voice Anh 2017. Đây là tin vui đối với nhiều khán giả yêu thích chương trình và nữ MC xinh đẹp này.
Từ năm 2017, The Voice Anh sẽ thuộc quyền sản xuất của kênh ITV thay vì kênh BBC như các mùa trước. Vì thế, chương trình cũng sẽ có những thay đổi, một trong số đó là về thành viên ban giám khảo. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn quyết tâm giữ chân MC Emma Willis với chương trình.
Emma được khán giả Anh yêu mến bởi cách dẫn dắt hóm hỉnh, sôi động và thân thiện. Bên cạnh đó, cô cũng là một trong những nữ MC nổi tiếng bởi vẻ đẹp cá tính cùng mái tóc ngắn đặc trưng.
Cùng ngắm vẻ đẹp của MC Emma Willis qua những hình ảnh dưới đây:
Chuyển sang nhà mới, The Voice Anh vẫn giữ chân được MC xinh đẹp Chuyển sang "nhà mới", The Voice Anh vẫn giữ chân được MC xinh đẹp
VTV.vn - Nữ MC xinh đẹp Emma Willis sẽ vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò dẫn dắt The Voice Anh mùa mới dù chương trình có nhiều thay đổi.

Cư dân mạng sốc “toàn tập” với scandal của Park Yoochun

Thùy Hương (Tổng hợp)Cập nhật 18:17 ngày 14/06/2016

VTV.vn - Cư dân mạng Hàn Quốc đã bày tỏ sự thất vọng và căm phẫn khi Park Yoochun, một người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, lại dính nghi án xâm hại tình dục.

Như VTV News đã đăng tải, Park Yoochun (JYJ) vừa bị tố xâm hại tình dục một phụ nữ trẻ vào rạng sáng 4/6 tại một quán bar đèn mờ ở quận Gangnam hoa lệ. Dù vụ việc này vẫn đang được cảnh sát tích cực điều tra song sự thật rằng Park Yoochun lui tới một nơi như vậy trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự đã khiến cư dân mạng Hàn Quốc vô cùng thất vọng và phẫn nộ.
Bị tố xâm hại tình dục, Park Yoochun (JYJ) sẵn sàng tiếp nhận điều tra Bị tố xâm hại tình dục, Park Yoochun (JYJ) sẵn sàng tiếp nhận điều tra
VTV.vn - Đại diễn Park Yoochun bác bỏ những cáo buộc về tội xâm hại tình dục và khẳng định nam diễn viên sẵn sàng đến công an lấy lời khai chứng minh mình trong sạch.
“Chuyện gì xảy ra thế này? Sao anh ta lại lui tới một như vây khi đang phục vụ trong quân ngũ?”, một cư dân mạng bức xúc viết.
Một người khác bày tỏ: “Kể cả không xâm hại tình dục cô ta, sự thật rằng Yoochun lui tới một nhà thổ khi đang trong quân ngũ là điều không thể chấp nhận được”.
“Quả là một cú sốc lớn. Anh ấy vẫn luôn có một hình ảnh sạch và dường như sẽ không bao giờ làm những chuyện như thế này. Giờ đây, hình tượng của Yoochun đã sụp đổ hoàn toàn”, một người khác bày tỏ sự thất vọng.
Thậm chí, một cư dân mạng còn bày tỏ sự châm biếm khi viết: “Không phải Park Yoochun vẫn rất nổi tiếng với sở thích tới các địa điểm như vậy sao? Hay tôi là người duy nhất biết về điều này?”.

VIDEO EURO 2016, Áo 0-2 Hungary: Ấn tượng Hungary, nỗi thất vọng Alaba và tuyển Áo!

Trần QuangCập nhật 01:14 ngày 15/06/2016

VTV.vn - Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng ĐT Hungary đã có chiến thắng 2-0 thuyết phục trước ĐT Áo. Chiến thắng của Hungary cũng chính là nỗi thất vọng của Alaba và ĐT Áo.

Nhập cuộc rất tốt và tưởng như David Alaba đã có bàn thắng sớm nhất EURO 2016 khi đưa bóng dội cột dọc ĐT Hungary ngay ở giây thứ 30. Tuy nhiên, đó cũng là tình huống nguy hiểm nhất mà ĐT Áo có được trước Hungary. Trong suốt trận đấu, ĐT Áo loay hoay tìm đường vào khung thành của đối thủ nhưng đều thiếu những đường chuyền quyết định.
Trong khi đó, Hungary biết tận dụng cơ hội của chính mình. Pha ghi bàn của Szalai ở phút 62 là ví dụ điển hình. Dẫn trước, Hungary còn có lợi thế thi đấu hơn người khi Dragović (Áo) nhận thẻ đỏ ở phút 66.
Trong thời gian còn lại, ĐT Hungary đã tận dụng lợi thế hơn người và cụ thể hóa bằng bàn thắng kỹ thuật của Stieber ở phút 87. 2-0 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu và với chiến thắng này, ĐT Hungary đang tràn đầy cơ hội để giành vé đi tiếp tại bảng F EURO 2016.

ĐT Hungary có thể là hiện tượng ở EURO 2016. Ảnh: UEFA
ĐT Hungary có thể là "hiện tượng" ở EURO 2016. Ảnh: UEFA
Chung cuộc: Áo 0-2 Hungary
Ghi bàn: Szalai 62', Stieber 87'
ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT:
+ ĐT Áo: Almer, Klein, Dragovic, Hinteregger, Fuchs, Harnik, Baumgartlinger, Alaba, Arnautovic, Junuzovic, Janko
- Dự bị: Lindner, Oezcan, Garics, Prodl, Suttner, Wimmer, Ilsanker, Jantscher, Sabitzer, Schoepf, Hinterseer, Okotie
+ ĐT Hungary: Kiraly, Fiola, Guzmics, Lang, Kadar, Gera, Nagy, Dzsudzsak, Kleinheisler, Nemeth, Szalai
- Dự bị: Dibusz, Gulacsi, Bese, Juhasz, Korhut, Elek, Pinter, Lovrencsics, Stieber, Nikolic, Priskin, Bode
Mời quý độc giả xem Lịch thi đấu, video bàn thắng và tổng hợp thông tin về VCK EURO 2016.

Phenol và giải pháp im lặng vẫn còn đó

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2016-06-14
ca-phenol-622.jpg
Cá đông lạnh nhiễm độc trong kho của Vựa cá Dũng Thuộc tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị hôm 13/6/2016.
Courtesy photo

30 tấn cá nhiễm độc phenol tại Quảng Trị đang là vấn đề lớn của chính phủ. Thế nhưng thái độ im lặng của cơ quan chức năng cộng với biện luận của chuyên gia liên quan đến an toàn thực phẩm càng làm cho dư luận trở nên mất phương hướng và vì vậy việc giải quyết càng mù mờ và khó khăn hơn.

Nhiễm độc nhưng có thể ăn?

Ngày 7 tháng 6 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra số hải sản tại vựa cá Dũng Thuộc tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh phát hiện 30 tấn cá nục có hàm lượng phenol là chất cấm dùng trong thực phẩm. Việc phát hiện này làm bùng lên sự lo ngại trong người dân và giải pháp cho phép người dân được mua bán cá nếu chúng được đánh bắt xa bờ của Bộ trưởng Cao Đức Phát phải phá sản.
Phát hiện này gây thiệt hại lớn và trước nhất là cho chính người chủ vựa cá là bà Lê Thị Thuộc, vì với trên 100 tấn cá trong kho của bà chắc chắn sẽ không bán được cho ai vì chất độc phenol, mặc dù không phải tất cả số cá đều nhiễm độc nhưng với người tiêu dùng họ không thể liều lĩnh đem mạng sống của cả gia đình ra làm vật thí nghiệm cho một bữa ăn được nấu bằng những con cá chết vì chất độc.
Tôi chắc chắn với anh là khi cá bị chết một cách tự nhiên như thế mà chưa xác định được nguyên nhân chứ đừng nói là đã xác định được nguyên nhân thì đều không được sử dụng.
-Nguyễn Thị Kê
Số cá này ban đầu người dân tưởng là do ham lợi nên chủ thu mua từ các ghe thuyền địa phương nhưng khi báo chí tìm hiểu mới biết là số cá này bà Thuộc đã mua từ tàu đánh bắt xa bờ và bà có giấy chứng nhận an toàn do địa phương cấp. Nói với phóng viên báo VNExpress bà Lê Thị Thuộc bày giải:
“Cá đó chỉ lấy ở Quảng Trị, Quảng Bình, tàu đánh bắt xa bờ vào từ 30 hải lý trở ra, số lượng 1 cân là 25 ngàn là giá tiền còn khô thì 65 ngàn. Vì nhà nước nói biển khơi là an toàn nên dân mua trong giai đoạn đi biển về mà cá làm ra không ai ăn, mình là vựa cá thì mình phải mua cho tàu cất vào kho cái đã để giải quyết cho tàu bè cái đã vì khi cập vào thì nhà nước nói là cá an toàn ở biền khơi thì mình mua vào.”
Lệnh của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trước đó vài ngày đưa ra cho người dân Thừa Thiên – Huế rằng nếu cá được đánh bắt xa bờ từ 20 hải lý trở lên thì hoàn toàn có thể tiêu thụ được.
Theo thông tin từ các nguồn độc chất và thực phẩm cho biết phenol là chất có tính độc. Nó làm co giật, ngất, trụy tim, hư thận, gan và gây bỏng nặng nếu tiếp xúc trực tiếp vào da.
Phát xít Đức từng dùng phenol để chế tạo hơi ngạt giết người hàng loạt do tính năng tấn công hệ hô hấp và thần kinh của con người của nó. Nó không giết người ta ngay nhưng nó mang lại cái chết êm ái vì nó thơm như mùi xăng thơm.
nguyen-duy-thinh-400.jpg
PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh chuyên gia Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Photo courtesy of vnn
Mặc dù phenol được biết tới là một độc chất nhưng một chuyên gia giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Hà Nội là PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh chuyên gia Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm của trường cho rằng cá nục nhiễm phenol không đáng ngại nếu rã đông tốt thì có thể ăn được.
Theo PGS Thịnh, phenol là chất độc nhưng mức độ ảnh hưởng đến cơ thể thế nào còn phụ thuộc vào nồng độ hấp thụ, chưa kể phenol khi vào cơ thể sẽ được bài tiết một phần qua da, nước tiểu.
PGS Thịnh khẳng định: “Với hàm lượng 0,037mg/kg, nếu một gia đình 4 người ăn 1kg thì nồng độ chỉ còn 0,009mg/ngày. Lượng ăn này không nhiều, khi vào cơ thể không đủ tác động ngay, lại bị đào thải một phần nên không đáng ngại”
Từ nhận định trên ông Thịnh cho rằng không nhất thiết phải tiêu huỷ vì 30 tấn cá rất nhiều tiền, có khi cả cơ nghiệp của người dân. Hợp chất phenol rất dễ hoà tan trong nước, nên có thể xử lý bằng cách rã đông cá tự nhiên và sau đó người dân có thể dùng được.
Nhận xét này của ông Thịnh nhanh chóng lan ra khắp nơi và số người phản biện ngày càng nhiều. Giáo sư Nguyễn Thị Kê nguyên giám đốc Viện Vệ sinh y tế công cộng thuộc Bộ Y tế cho biết:
“Tôi chắc chắn với anh là khi cá bị chết một cách tự nhiên như thế mà chưa xác định được nguyên nhân chứ đừng nói là đã xác định được nguyên nhân thì đều không được sử dụng hết. Xử lý không phải là đổ xuống hồ, xuống sông đâu mà người ta chôn hay cho hóa chất vào để mà tiêu hủy. Vừa rồi tại các tỉnh miền Trung người ta đều có chỉ đạo làm như vậy hết.”
Bác sĩ Đinh Đức Long cho biết nguyên tắc căn bản của chất độc khi vào cơ thể con người khác xa với các loại sinh vật khác vì chất độc không thể tiêu diệt bằng cách đun nóng:
“Tôi không phải chuyên gia sâu về nhiễm độc học nhưng chất đấy theo tôi biết không được sử dụng trong thực phẩm, như vậy nó là chất cấm. Nếu đã là chất không bình thường rồi thì anh có nấu chín chăng nữa thì nó vẫn nằm trong thức ăn thôi trừ phi nó là sinh vật thì anh nấu chín nó sẽ chết, tất nhiên ở một nhiệt độ cao nhất định còn bình thường khi là chất hóa học thì anh có nấu gì thì nó vẫn còn trong thức ăn và nếu sử dụng thì chúng ta sẽ gặp hậu quả.”

Dễ làm người dân hiểu lầm

Chúng tôi đã ba lần gửi công văn lên chính phủ đề nghị nhanh chóng tâp trung tìm ra nguyên nhân, bởi vì không có nguyên nhân thì không nói được gì cả.
-Ông Nguyễn Tử Cương
Căn cứ trên những nhận xét từ một chuyên gia về công nghệ sinh học như PGS TS Nguyễn Duy Thịnh rất dễ làm người dân tin vào văn bằng và học vị của ông, tuy nhiên ông không chứng minh được một lượng nhỏ Phenol trong cơ thể không nguy hại ngay nhưng sau nhiều lần nghe theo lời khuyên của ông mà người dân tiêu thụ số cá có lượng phenol ngày càng chồng chất trong cơ thể họ thì sự nguy hại có bằng 30 tấn cá hiện nay hay không?
Trong khi cá chết làm cho người tiêu dùng lo sợ thì chính bản thân người sống về nghề cá mới chịu thiệt hại nặng nề hơn ai hết. Hàng triệu người dọc duyên hải miền Trung phải phơi thuyền chờ chính sách của nhà nước đối với nghề nghiệp của họ.
Từ việc im lặng cho tới kéo dài thời gian công bố nguyên nhân cá chết đã khiến người làm cá ngày thêm điêu đứng hơn. Ông Nguyễn Tử Cương, Ủy viên Hiệp hội nghề cá Việt Nam cho biết:
“Chúng tôi đã ba lần gửi công văn lên chính phủ đề nghị nhanh chóng tâp trung tìm ra nguyên nhân, bởi vì không có nguyên nhân thì không nói được gì cả. Phải tìm ra nó là chất độc gì, có phải là chất độc không, nó tồn dư bao nhiêu lâu và nếu có những câu trả lời đó thì mới thông mọi lời giải.”
Ông Nguyễn Tử Cương cũng cho biết những hỗ trợ tạm thời của nhà nước:
“Hội thì không có gì cả vì hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp nhưng hội đã kiến nghị chính phủ hỗ trợ cho dân. Cứ mỗi một gia đình có nghề đánh bắt cá hay nuôi trên biển hay ven biển mà bây giờ không thể làm nghề được thì mỗi hộ, mỗi người trong hộ bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ 15 kg gạo một tháng. Nếu họ đã vay nợ thì khoan yêu cầu trả nợ, tức là cho giãn nợ lại. Nều mai mốt có hướng cụ thể rõ ràng rồi, khi họ quay lại sản xuất thì nợ cũ phải cho lui và cho vay nợ tiếp, vay tiếp ngân hàng để mà phát triển sản xuất.”
Câu hỏi lớn nhất người dân vẫn thường hỏi nhau: khi nào thì việc ăn cá mới an toàn để cho ngư dân tiếp tục ra khơi?
Câu hỏi này ngày nào nhà nước chưa công khai trả lời cho dân chúng thì ngày ấy thông tin lệch lạc về cá chết vẫn còn làm cho xã hội nghi hoặc. Với hàng trăm câu chuyện có liên quan đến Formosa và số tiền mà tập đoàn này bị nghi là hối lộ để bịt miệng quan chức chính phủ sẽ phủ lên bờ biển Việt Nam nhiều tang thương hơn thế.

Cựu Bộ trưởng bị tố nâng đỡ con trai

  • 7 giờ trước
Ông Vũ Huy Hoàng thôi chức Bộ trưởng Công thương từ 4/2016
Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị chất vấn về việc đưa con trai là Vũ Quang Hải vào các vị trí lãnh đạo bộ và doanh nghiệp từ 2011 tới nay.
Trong lần bổ nhiệm mới nhất hồi tháng Hai 2015, ông Hải, sinh năm 1986, được đưa vào vị trí Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bia Sabeco, một trong những tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước.
Báo chí lúc đó đưa tin nhưng không đặt nghi vấn.
Tuy nhiên chỉ sau khi ông Vũ Huy Hoàng thôi chức bộ trưởng vào tháng 4/2016 các kênh thông tin mới bắt đầu hướng chú ý vào các quyết định của ông.
Hiệp hội Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vafi) trong lá thư đề ngày 13/6/2016 đặt câu hỏi về việc ông Vũ Quang Hải, mà Vafi nêu đích danh là con trai của ông Vũ Huy Hoàng, nhanh chóng được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong Bộ Công thương.
Phó chủ tịch Vafi Nguyễn Hoàng Hải được các báo trong nước dẫn lời, nói việc chất vấn vào thời điểm này là do tại thời điểm ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm ở Sabeco, ông "có nhiều việc gia đình không kịp triển khai" trong lúc Vafi cần tìm hiểu luật trước khi chất vấn.
Chủ tịch Vafi Đặng Văn Thanh từ chối trả lời BBC Tiếng Việt với lý do "mọi nội dung đều đã được viết đầy đủ trong thư", theo đó nói trước khi gửi thư tới ông Vũ Huy Hoàng, họ đã nêu câu hỏi với Bộ Công thương "từ hơn một tháng nay" nhưng "chỉ nhận được sự im lặng và lẩn tránh của Bộ Công thương".

'Tự nguyện thôi vai trò'


 
Ông Vũ Huy Hoàng giữ chức Bộ trưởng Công thương từ 8/2007
Theo Vafi, ông Vũ Quang Hải lần lượt được đặt vào các vị trí Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI), Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến Thương mại, hàm Phó vụ trưởng, và tiếp đến là Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bia Sabeco.
Vafi nêu câu hỏi về tính hợp pháp của việc bổ nhiệm tổng giám đốc PVFI và trách nhiệm của ông Hải trong việc làm thua lỗ tại PVFI trong hai năm ông Hải làm lãnh đạo.
Vafi cũng đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý bổ nhiệm ông Hải lên vị trí mang hàm phó vụ trưởng trong thời gian "đang chịu án kỷ luật tại PVFI", điều mà Vafi cho là "hoàn toàn sai quy định của nhà nước".
Thư chất vấn của Vafi viết rằng ông Vũ Quang Hải được trao chức tổng giám đốc PVFI khi mới 25 tuổi và "chẳng có thành tích gì, chẳng có tài năng gì" đã khiến "dư luận thắc mắc", và hậu quả là kết cục làm ăn thua lỗ khiến "thuyền trưởng cao chạy xa bay".
Lá thư được đồng sao gửi tới nhiều địa chỉ khác nhau, trong đó có Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Thanh tra Chính phủ, viết rằng ông Hải đã về "nằm mai phục tại Cục xúc tiến thương mại" một năm để rồi "người hùng PVFI lại xuất hiện tại Sabeco với lý lịch mới như là 'thần đồng về quản trị doanh nghiệp'".
Vafi cũng "đề nghị cựu Bộ trưởng hãy nhanh chóng... khuyên bảo con mình tự nguyện thôi vai trò" tại Sabeco bởi nếu không thì "bản thân Bộ Công thương cũng không đỡ nổi" việc bổ nhiệm "hoàn toàn sai trái" đó.
Cùng lúc với việc bị Vafi gửi thư chất vấn, ông Vũ Huy Hoàng cũng đang đối diện với cáo buộc đã can thiệp để trì hoãn công tác thanh tra một số dự án của tập đoàn kinh tế nơi con ông được cử về.
Báo Dân trí nói rằng vào cuối năm 2015, Bộ trưởng Hoàng đã ' can thiệp kế hoạch thanh tra Sabeco'.
Báo này nói ông Hoàng đề nghị "điều chỉnh kế hoạch" do Sabeco trong năm 2016 phải "triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng", trong đó có việc phải "làm việc với thanh tra Bộ Tài chính" và xác nhận bản thân Bộ Công thương "đã tiến hành thanh tra" các dự án của Sabeco mà Bộ Xây dựng nhắm tới.

 
Bà Tô Linh Hương (áo hồng) từng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Vinaconex khi mới 24 tuổi
Cũng Dân Trí cùng ngày đăng bài tố giác: "Với chức vụ là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Sabeco, năm 2016, khoản lương và thù lao mà ông [Vũ Quang] Hải nhận được khoảng 1,19 tỷ đồng, chưa kể có thể nhận thêm 250 triệu đồng tiền thưởng".
Trước đây, Việt Nam từng có trường hợp bổ nhiệm người trẻ, là con một lãnh đạo cao cấp đương chức, vào vị trí quan trọng trong một tổng công ty lớn của nhà nước.
Tô Linh Hương trở thành chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng (Vinaconex - PVC) vào năm 2012, khi mới 24 tuổi. Bà Hương là con gái ông Tô Huy Rứa, khi đó là Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng CSVN, ủy viên Bộ Chính trị. Bà Hương đã rời vị trí này chỉ hai tháng sau ngày nhậm chức.
Tuy nhiên, đây dường như là lần đầu tiên có chuyện việc bổ nhiệm con lãnh đạo bị chất vấn công khai.
Ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng Công thương hai nhiệm kỳ, tổng cộng chín năm

Báo cáo Thủ tướng vụ ông Trịnh Xuân Thanh trước 25-6

14/06/2016 20:30 GMT+7
    TTO - Phó thủ tướng Trương Hoà Bình vừa yêu cầu kiểm tra nội dung báo chí nêu về trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 25-6.
    Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình gửi Bộ Công an, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
    Theo đó, yêu cầu làm rõ việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe biển xanh, việc luân chuyển ông Thanh, trách nhiệm của ông Thanh với vai trò là chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến khoản thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng chưa công bố công khai nhưng vẫn được luân chuyển làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
    Q.TR

    Phụ nữ Hà Lan bị kết án 'sau vụ hãm hiếp'

    • 13 tháng 6 2016
    QatarCác hành vi tình dục giữa những người không kết hôn với nhau sẽ bị trừng phạt theo Bộ luật hình sự Qatar
    Một tòa án tại Qatar vừa kết án treo và trục xuất một phụ nữ Hà Lan vì tội quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sau khi phụ nữ này nói với cảnh sát là cô bị hãm hiếp.
    Phụ nữ 22 tuổi bị án treo và bị phạt $824 và sẽ bị trục xuất.
    Luật sư của phụ nữ này cho biết đồ uống của cô đã bị bỏ thuốc tại một khách sạn ở Doha hồi tháng ba và cô tỉnh dậy trong căn hộ của một người lạ và nhận ra mình đã bị hãm hiếp.
    Người bị cáo giác đã hãm hiếp cô thì nói rằng việc quan hệ tình dục là đồng thuận. Người này bị án phạt 100 roi vì đã có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
    Ông này sẽ bị thêm 40 roi nữa vì tội uống rượu.
    Phụ nữ này đã bị giam giữ kể từ khi đưa ra cáo buộc cách đây ba tháng nhưng vụ án của cô chỉ được biết đến hôm cuối tuần khi gia đình cô quyết định công khai vụ việc.

    'Nỗi kinh hoàng'

    Đại sứ Hà Lan tại Qatar, bà Yvette Burghgraef-van Eechoud, nói sau phiên xử hôm thứ Hai rằng bà cho rằng người phụ nữ này sẽ rời Qatar trong vài ngày tới.
    "Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để đưa cô ra khỏi đất nước này càng sớm càng tốt, tới nơi mà cô muốn," bà nói với hãng tin AFP.
    Các viên chức tòa án cho biết cô sẽ bị trục xuất sau khi trả tiền phạt.
    Người phụ nữ này bị cảnh sát Qatar bắt ngay sau khi trình báo với cảnh sát rằng cô bị hãm hiếp tối hôm 15 tháng Ba, và kẻ bị tố cáo cũng bị bắt.
    Trong thời gian đi nghỉ ở đây, cô đi uống với bạn tại một khách sạn nơi được phép bán rượu, theo luật sư của cô, Brian Lokollo, cho biết.
    "Cô đứng lên ra sàn nhảy nhưng khi trở lại bàn và sau khi uống ngụm đồ uống đầu tiên của mình, cô nhận ra là có người đã cho thêm gì đó vào cốc đồ uống của mình," ông nói.
    Phụ nữ này cảm thấy không khỏe và sau đó cô tỉnh dậy trong một căn hộ lạ và "kinh hoàng nhận ra cô đã bị hãm hiếp", ông Lokollo nói thêm.
    Luật sư có trụ sở tại Doha, Najeeb al-Nuaimi, cựu Bộ trưởng Tư pháp Qatar, nói với đài Al Jazeeracó trụ sở ở Qatar rằng luật sư của phụ nữ này phải chứng minh là đã "không có hành vi tự nguyện" giữa cô và người đàn ông kia thì mới có thể buộc người đàn ông kia tội hãm hiếp.
    Thậm chí nếu người ta nhìn thấy họ đi cùng với nhau thì điều đó cũng khiến giới chức trách có thể nghi vấn là quan hệ tình dục đó lại không có sự đồng thuận và thay vào đó truy tố cả hai người đã có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, vẫn được gọi là "zina" theo luật Hồi giáo, ông Nuaimi nói.
    Điều 281 của Bộ luật hình sự Qatar ghi rõ: "Ai có quan hệ giao cấu với một phụ nữ trên 16 tuổi mà không cưỡng bức, ép buộc hay mưu mẹo lừa lọc thì sẽ bị trừng phạt bằng án tù lên tới 7 năm. Án phạt tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với người phụ nữ đã đồng tình với hành vi đó."
    Theo các tin tức truyền thông, hàng chục người đã bị kết tội zina và bị kết án từ năm 2004, trong đó có ít nhất là 45 người trong thời gian từ 2009 tới 2011.
    Trường hợp của phụ nữ Hà Lan này khiến nảy sinh câu hỏi liệu giới chức trách Qatar sẽ giải quyết như thế nào với hàng ngàn du khách phương Tây được cho là sẽ tới đất nước này trong thời gian Cúp bóng đá thế giới của Fifa vào năm 2022, mà nhiều người tới đây có thể không biết gì nhiều về luật pháp của nước này.
    Hồi năm 2013, một phụ nữ Na Uy tại Các tiểu vương quốc Ả Rập đã bị án 16 tháng tù vì tội khai man, quan hệ tình dục ngoài giá thú và uống rượu sau khi báo với cảnh sát là bà bị hãm hiếp. Bà sau đó được tha bổng và được phép về lại Na Uy.

    Các ngoại trưởng ASEAN rút lại tuyên bố chung về Biển Đông


    ASEAN rút lại tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về Biển Đông sau kỳ họp đặc biệt các ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc ngày 14.6  /// Bộ Ngoại giao Indonesia
    ASEAN rút lại tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về Biển Đông sau kỳ họp đặc biệt các ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc ngày 14.6
    Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết các ngoại trưởng ASEAN đã rút lại tuyên bố chung ngày 14.6 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Biển Đông để có một số “điều chỉnh khẩn cấp”.
    “Chúng tôi phải rút lại tuyên bố chung của ngoại trưởng các nước ASEAN công bố cho giới truyền thông trước đó… bởi vì cần phải có một số điều chỉnh khẩn cấp”, AFP dẫn lời một nữ phát ngôn viên không nêu tên của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết vào tối ngày 14.6.
    Nữ phát ngôn viên này cho hay văn phòng Tổng thư ký ASEAN đã cho phép công bố tuyên bố chung cho giới truyền thông, nhưng sau đó thông báo với Bộ Ngoại giao Malaysia rằng tuyên bố chung đã bị rút lại.
    ASEAN đưa ra tuyên bố chung trên sau kỳ họp đặc biệt các ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngày 14.6. Hội nghị này diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, tập trung thảo luận hai nội dung chính là quan hệ ASEAN - Trung Quốc và vấn đề Biển Đông.
    “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình gần đây và đang diễn ra, vốn làm xói mòn niềm tin và sự tin tưởng, làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông”, theo tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN trước khi bị rút lại, nhưng không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, theo AFP.
    Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động phi pháp xây đảo nhân tạo, bao gồm các đường băng, tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm mục đích quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.
    Tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN cũng nhắc đến “buổi trao đổi thẳng thắn với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị” về mối nguy hiểm của chương trình xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.
    “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và tự kiềm chế trong tất cả mọi hoạt động, bao gồm hoạt động bồi đắp, có thể gây căng thẳng ở Biển Đông”, tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN viết.

    “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Chúng tôi giữ vững cam kết của ASEAN về việc duy trì và xúc tiến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, cũng như những giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp”, cũng theo tuyên bố chung.
    Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao các Ngoại trưởng ASEAN phải rút lại tuyên bố chung kể trên.
    Phúc Duy

    Thủ lĩnh IS al-Baghdadi thiệt mạng tại Syria trong trận không kích?


    Từng có nhiều tin đồn về cái chết hoặc việc thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi bị thương /// AFP
    Từng có nhiều tin đồn về cái chết hoặc việc thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi bị thương
    Thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi được cho đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ tại thành phố Raqqa (Syria). Tuy nhiên quan chức Mỹ vẫn chưa thể xác minh được thông tin này.
    Thông tin này được nhật báo Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) đăng tải vào ngày 13.6. Báo này dẫn truyền thông Ả Rập và hãng thông tấn thân cận với IS là al-Amaq cho biết thủ lĩnh IS là al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một trận không kích ở Syria vào sáng 12.6.
    Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin từ chính quyền Mỹ hay các nước khác trong liên quân chống khủng bố ở Iraq và Syria xác minh cái chết của al-Baghdadi. Một người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng chưa nghe tin về “mục tiêu giá trị cao” nào bị tiêu diệt, theo Daily Mail ngày 14.6.
    Trong khi đó, USA Today ngày 14.6 dẫn lời ông Chris Garver, người phát ngôn của liên quân Mỹ dẫn đầu tại Iraq, nói có nghe tin về cái chết của thủ lĩnh IS nhưng chưa thể xác nhận được. Ông Garver nhận xét nếu thật sự al-Baghdadi chết thì đó sẽ là thông tin được mong đợi, nhưng không phải dấu hiệu cho thấy cuộc chiến sẽ kết thúc.
    Trước đây từng xuất hiện nhiều tin đồn rằng al-Baghdadi (44 tuổi) đã bị giết hoặc bị thương. Tuần trước, một đài truyền hình Iraq tuyên bố thủ lĩnh IS đã bị thương trong một trận không kích nhưng thông tin này cũng không được xác minh. Các tin đồn tương tự cũng xảy ra vào tháng 10.2015 và tháng 11.2014, theo USA Today.

    Abu Bakr al-Baghdadi sinh ra tại Samarra (Iraq) trong một gia đình theo đạo Hồi dòng Sunni. Khi còn nhỏ, al-Baghdadi được cho là nghiên cứu luật tôn giáo rất kỹ và có thể trích dẫn nhiều đoạn kinh Koran, theo Daily Mail. Từ một kẻ vô danh, al-Baghdadi đã dẫn dắt IS, biến tổ chức này thành nhóm khủng bố tàn bạo nhất thế giới, có nhiều tài sản và thực hiện nhiều cuộc tấn công khắp Syria và Iraq.
    Al-Baghdadi từng bị lực lượng Mỹ bắt vào năm 2004 gần thành phố Fallujah (Iraq) và phải ngồi tù trong vài tháng, nhưng sau đó được thả vì bị coi là tù nhân có mức độ nguy hiểm thấp, theo USA Today.
    Mỹ đưa al-Baghdadi vào danh sách khủng bố 4 năm trước và treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để tiêu diệt hoặc bắt giữ thủ lĩnh IS. Cũng như những tin đồn về số phận của al-Baghdadi, thông tin về nơi ẩn náu của y cũng không rõ ràng. Có nhiều thông tin cho rằng al-Baghdadi sống ở Raqqa, sào huyệt của IS nhưng tin này chưa được kiểm chứng.
    Bảo Vinh

    Bản tin 20H: Ba sĩ quan thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Myanmar

    TPO - Quan chức thuộc Văn phòng chính quyền thị trấn Daik U, Khin Lay Si, Myanmar cho biết ngày 14/6, một vụ rơi máy bay trực thăng quân sự ở khu rừng phía Bắc Myanmar làm 3 sỹ quan thiệt mạng.
    Một vụ rơi máy bay ở Myanmar. (Nguồn: Telegraph) Một vụ rơi máy bay ở Myanmar. (Nguồn: Telegraph)
    Liên quan tới vụ máy bay chiến đâu Su-30MK2 mất tích, lúc 15h30, hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn địa phương đã phát hiện một vệt dầu loang lớn tại vùng biển Đảo Mắt (Cửa Lò – Nghệ An), đúng tọa độ xác định Su30 bị nạn. Hiện tại các lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được vị trí chính xác máy bay gặp nạn, nhưng đã tìm thấy dấu hiệu nghi là của chiếc Su 30MK2. Cũng vào giờ trên, tại bến cảng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An, tàu cứu hộ 211 của Hải đội 137 – Vùng 1 Hải Quân đã cập bờ sau gần 1 ngày tìm kiếm tung tích chiếc Su30 để tiếp tế nhu yếu phẩm ra khu vực Đảo Mắt phục vụ cho hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đang tìm kiếm cứu nạn cả người và máy bay Su30 MK2. (Xem chi tiết)

    Sáng 14/6, ông Nguyễn Đình Liêu, 56 tuổi và Phan Trọng Ninh, 48 tuổi cùng trú khối 4, phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào rẫy ở buôn Kô Đung A, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk để chăm sóc cà phê. Khoảng 8h máy bơm dưới giếng nhà ông Liêu bị hỏng, ông Liêu chủ động xuống giếng sửa máy bơm và nhờ ông Ninh ở trên hỗ trợ. Thấy ông Liêu xuống giếng một lúc lâu không có động tĩnh gì nên ông Ninh gọi người đến giúp rồi xuống giếng để xem xét tình hình. Khi ông Ninh xuống giếng được khoảng 3m thì bất tỉnh rơi xuống đáy sâu 23m. Khoảng 9h45, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường đưa thi thể hai nạn nhân lên. (Xem chi tiết)

    Trong hai ngày 14 và 15/6, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạm ngừng khai thác bay khu vực đường lăn N từ 00 giờ 1 phút đến 6 giờ 00 hàng ngày để sửa chữa vết lún, nứt. Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạm ngừng khai thác khu vực đường lăn N để sửa chữa. Khu vực sửa chữa cách tim đường băng cũ 200m. Trong thời gian sửa chữa, sân bay Cát Bi không tiếp nhận các chuyến bay và không cho máy bay cất cánh trừ trường hợp ứng phó tình huống khẩn nguy theo phương án khẩn nguy được phê duyệt.

    Để đảm bảo môi trường trong lành tại các bãi biển Quy Nhơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thu gom rác thải trên các bãi biển, nghiêm cấm phát sinh các bè dịch vụ ăn uống trên biển và nơi vui chơi giải trí tại các bãi biển xả rác thải xuống biển gây ô nhiễm môi trường và cảnh quan biển Quy Nhơn. Thời gian gần đây, trên các bờ biển Quy Nhơn có tình trạng rác thải trôi dạt vào bờ biển chủ yếu là các loại chà, rong biển, bao bì, giẻ, áo quần, cây cối, xốp, xác động vật và gạch đá.

    Ngày 14/6, công an huyện Ia Grai cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 1 người bị thương vừa xảy ra trên địa bàn. Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 14h ngày 13/6, chiếc xe ô tô chở khách 16 chỗ mang BKS 82B -001.73 do tài xế Huỳnh Thanh Thiện ( trú tại phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, Gia Lai) điều khiển, chở 8 người trên xe lưu thông trên QL14C, theo hướng từ huyện Ia H’Drai (Kon Tum) về thành phố Pleiku. Khi xe đi đến đoạn cua gấp thuộc làng O (Ia O, Ia Grai) thì bất ngờ chiếc xe bị mất lái, tông vào cây cao su bên đường và lật ngửa bên đường.

    Lực lượng Iraq vừa bắt giữ hơn 500 đối tượng nghi là thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trà trộn vào hàng nghìn dân thường tháo chạy khỏi thành phố Fallujah. Lực lượng Iraq đã phóng thích vài đối tượng sau vài giờ bắt giữ trong khi những người còn lại bị giữ lại để thẩm vấn thêm. Iraq đã phát động chiến dịch lớn nhằm giải phóng Fallujah – bị IS chiếm làm thành trì, cách thủ đô Baghdad khoảng 70km về phía tây từ hôm 22/5. Ngày 11/6, quân đội Iraq đã thiết lập một hành lang an toàn để người dân mắc kẹt trong thành phố tháo chạy. (Xem chi tiết)

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, cuộc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân đội Nga đã bắt đầu từ lúc 7h sáng nay (ngày 14/6) theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin. Cũng theo tướng Shoigu, trong đợt kiểm tra kéo dài tám ngày này, Bộ Quốc phòng Nga sẽ kiểm tra năng lực điều quân của các quân khu, việc triển khai và tổ chức đội hình các đơn vị lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ thảm họa do thiên nhiên hoặc con người gây ra. (Xem chi tiết)

    Thừa nhận việc triển khai bốn tiểu đoàn quân đa quốc gia ở Đông Âu là quá trình phức tạp, nhưng các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn hy vọng, công việc có thể sớm bắt đầu vào năm 2017. Hôm nay 14/6, các quan chức quân đội NATO tái khẳng định quyết tâm trên, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng về số lượng và cấu trúc của bốn tiểu đoàn NATO ở Đông Âu sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra vào tháng 7 tới ở Warsaw (Ba Lan). Các tiểu đoàn đa quốc gia của NATO sẽ được triển khai ở ba nước vùng Baltic và Ba Lan. (Xem chi tiết)

    Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi vừa bắt đầu ca phẫu thuật tim kéo dài 4 tiếng để thay thế một van động mạch chủ, theo tuyên bố của bệnh viện. TCa phẫu thuật bắt đầu từ 8h ngày 14/6 (theo giờ địa phương). Cựu thủ tướng Berlusconi tuần trước phải nhập viện khẩn cấp vì vấn đề liên quan đến tim mạch. Chính trị gia trung hữu, năm nay 80 tuổi, có cuộc đời đầy màu sắc và sự nghiệp chính trị nhiều thăng trầm với ba lần làm Thủ tướng Italia. (Xem chi tiết)

    Quan chức thuộc Văn phòng chính quyền thị trấn Daik U, Khin Lay Si, Myanmar cho biết ngày 14/6, một vụ rơi máy bay trực thăng quân sự ở khu rừng phía Bắc Myanmar làm 3 sỹ quan thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra tại khu rừng gần thị trấn Daik U, thuộc khu vực Bago, cách Yangon khoảng 150 km về phía Đông Bắc. Theo quan chức trên, đội cứu hộ tới hiện trường vụ tai nạn đã xác nhận con số thương vong trên, gồm một thiếu tá, một đại úy và một thành viên phi hành đoàn của trực thăng xấu số.

    Các chuyên gia thống nhất chất phenol trong cá nục không nguy hại sức khoẻ




    Dân trí Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia hóa học, chuyên gia Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các tài liệu quốc tế, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định hàm lượng Phenol trong cá nục được phát hiện ở Quảng Trị không nguy hại đến sức khỏe.

    Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trước khi công bố thông tin Cá nục nhiễm 0,037mg/kg Phenol không gây hại sức khoẻ, Cục ATTP đã tham khảo ý kiến và có sự đồng nhất ý kiến của các chuyên gia này.
    Viện nghiên cứu ung thư quốc tế, cơ quan quản lý môi trường của Mỹ không xếp Phenol vào nhóm hóa chất gây ung thư ở người. Liều gây chết cho khoảng 50% sinh vật thử nghiệm ở trên loài ngặm nhấm là dùng Phenol ở ngưỡng 300 - 600mg/1kg thể trọng.
    Đến nay, Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn hàm lượng Phenol trong thực phẩm (Việt Nam tuân theo tiêu chuẩn của Codex). “Không áp dụng tiêu chuẩn hàm lượng Phenol trong thực phẩm, không có nghĩa là thực phẩm không được hiện diện của chất này bởi Phenol hoàn toàn có mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm phổ biến. Theo đó, Phenol có thể tìm thấy trong xúc xích, thịt hun khói, ba chỉ rán, gà rán và một số loại trái cây như cà chua, táo lạc, chuối, cam, ca cao, nho đỏ, một số loại quả có màu sẫm đều sẵn có phenol, với hàm lượng khá cao", ông Phong nói.
    Trên thế giới cũng chưa một cơ quan, tổ chức nào quy định mức giới hạn của phenol trong hải sản. Duy chỉ có cơ quan quản lý thực phẩm của Châu Âu có nghiên cứu về lượng ăn vào hàng ngày của cơ thể người qua thực phẩm là 0,00018mg/1kg cân nặng của cơ thể. Như vậy, với mẫu cá nục tại Quảng Trị, phát hiện với hàm lượng 0,037mg/kg, nếu so sánh với ngưỡng mà Cơ quan Quản lý thực phẩm châu Âu nghiên cứu thì một người Việt có cân nặng khoảng 50 - 55kg ngày nào cũng ăn 200gram cá có chứa 0,037mg phenol/kg (tương đương nạp vào cơ thể 0.0074mg phenol) thì vẫn ở dưới ngưỡng này và không có ảnh hưởng đến sức khỏe.
    Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – ĐH Bách khoa Hà Nội, hợp chất phenol rất dễ hoà tan trong nước. Với hàm lượng 0,037mg/kg cá, 1 gia đình 4 người ăn hết 1kg cá có phenol thì chia đều cũng chỉ có 0,009mg ngấm vào cơ thể 1 người. Đây là lượng phenol rất nhỏ, có thể dễ dàng bài tiết qua da, nước tiểu nên không có khả năng gây ngộ độc cho người dân.
    Do đó ông khuyên người dân không nên quá hoang mang. Tuy nhiên, để cẩn trọng có thể xử lý phenol bằng cách giã đông cá tự nhiên. Theo đó, khi giã đông, để cá không bị nát, có thể lấy nước đá lạnh ngâm cá rồi tháo nước đi, làm 2-3 lần sẽ khiến phenol giảm nồng độ. Đặc biệt nên vứt bỏ da, các mô xốp như ruột, mang cá vì những mô này dễ nhiễm độc hơn.
    Trước đó, Chi Cục An toàn thực phẩm Quảng Trị công bố mẫu kiểm nghiệm cá nục đại diện cho lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết đã phát hiện có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg. Ngay sau khi có xét nghiệm này, Chi cục An toàn thực phẩm đã báo cáo với Sở Y tế, báo cáo lên UBND tỉnh Quảng trị để xin ý kiến tiêu hủy.
    Hiện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo các viện chuyên môn xét nghiệm thêm các mẫu cá nục từ Quảng Trị gửi ra để có câu trả lời chính xác, thông báo đến người dân.
    Hồng Hải

    Con gái Michael Jackson "tậu" hình xăm thứ 23




    Dân trí Mới 18 tuổi nhưng cô con gái duy nhất của "vua nhạc Pop" - Paris Jackson đã sở hữu 23 hình xăm lớn nhỏ trên cơ thể...


    Con gái "vua nhạc Pop" ngày càng cá tính và nổi loạn

    Xăm hình là một trong những đam mê lớn nhất của Paris Jackson, cô con gái duy nhất của ngôi sao quá cố Michael Jackson. Vốn là một cô bé cá tính, nổi loạn, Paris Jackson thích nhuộm những màu tóc ấn tượng, để tóc tém như con trai và xăm hình khắp cơ thể. Cô bé 18 tuổi cũng thường xuyên bị bắt gặp phì phèo điếu thuốc trên miệng.

    
Paris Jackson vừa tậu hình xăm thứ 23 trên cơ thể.
    Paris Jackson vừa "tậu" hình xăm thứ 23 trên cơ thể.


    
18 tuổi, cô con gái duy nhất của vua nhạc Pop quá cố có lối sống phóng túng và nổi loạn.
    18 tuổi, cô con gái duy nhất của "vua nhạc Pop" quá cố có lối sống phóng túng và nổi loạn.

    Đã có 22 hình xăm khác nhau trên người nhưng Paris Jackson chưa bao giờ từ bỏ đam mê có thêm nhiều bức ảnh nghệ thuật khác nhau trên cơ thể. Mới đây, cô bé 18 tuổi đã thực hiện một hình xăm mới tại một studio nghệ thuật ở Los Angeles và không quên chụp lại rồi khoe trên mạng xã hội với người hâm mộ. Lần này là một hình xăm trên cánh tay của cô, hình xăm này được lấy cảm hứng từ bộ phim Donnie Darko (năm 2001).
    Sau khi "tậu" hình xăm mới, Paris Jackson ra ngoài hút một điếu thuốc lá và không ngại bị giới săn tin 'chộp' lại hình ảnh này.
    Với Paris Jackson, xăm hình giống như một cách để thể hiện cá tính và bản thân. Ngoài ra, mái tóc màu xanh cùng phụ kiện gồm khuyên tai, vòng đeo cổ và vòng đeo tay cũng nói lên "chất" ngông và nổi loạn của cô bé 18 tuổi.

    
Paris Jackson còn xăm hình để tưởng nhớ người cha quá cố, ngôi sao ca nhạc Michael Jackson.
    Paris Jackson còn xăm hình để tưởng nhớ người cha quá cố, ngôi sao ca nhạc Michael Jackson.

    
Xăm hình là một cách thể hiện bản thân của Paris Jackson
    Xăm hình là một cách thể hiện bản thân của Paris Jackson

    Kể từ khi cha ruột qua đời đột ngột vào năm 2009, Paris Jackson vẫn luôn nhớ thương cha. Cuộc sống của cô cùng hai người anh em cũng thay đổi rất nhiều khi chuyển tới sống cùng bà nội, đúng như di nguyện của cha ruột. Dù mới 18 tuổi, cô bé này đã phải đối mặt với nhiều sóng gió như mất đi người thân, gánh chịu áp lực từ dư luận, đối diện với việc tranh cãi tài sản trong đại gia đình... Cách đây 3 năm, Paris từng tìm cách tự vẫn nhưng may mắn thoát chết. Cô bé tuổi teen đã phải đi điều trị tâm lý và mới tái hòa nhập với gia đình vào năm 2014.
    Paris cũng đã trải qua những cuộc tình chớp nhoáng và ồn ào trên mặt báo. Vào ngày 25/6 tới đây, Paris sẽ cùng người thân kỷ niệm 7 năm ngày mất của cha ruột. Trước đó, Paris đã kịp xăm hình cha ruột trên cánh tay như một cách tưởng nhớ người cha đáng kính. Hình xăm này cũng được cô chụp lại và khoe với người hâm mộ. Hình xăm lấy cảm hứng từ bìa album Dangerous của Michael Jackson. Ngoài ra, Paris còn sở hữu một hình xăm có dòng chữ "Queen of My Heart" (Nữ hoàng của trái tim tôi) viết tay của Michael Jackson trên cổ tay.


    
Paris Jackson thích ghi lại hình ảnh những lần xăm hình của mình và khoe với người hâm mộ trên trang cá nhân.
    Paris Jackson thích ghi lại hình ảnh những lần xăm hình của mình và khoe với người hâm mộ trên trang cá nhân.

    "Ý nghĩa của cuộc sống chính là những giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Không bao giờ quên gốc gác của chính mình, và luôn tự hào về nơi mình được sinh ra", Paris Jackson viết để giải thích về hình xăm tưởng nhớ cha ruột.
    Cùng với anh trai và em trai, Paris Jackson là những người duy nhất được thừa hưởng khối tài sản khổng lồ của "ông vua nhạc Pop" sau khi ông qua đời vào năm 2009 vì sốc thuốc, ngay trước tour diễn lịch sử. Theo di nguyện của Micheal Jackson, các con của ông sẽ được quyền kiểm soát khối tài sản này khi đủ 30 tuổi.
    Mi Vân

    Vụ xả súng Orlando: Trọng tâm chiến dịch tranh cử tổng thống

    Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại trường đại học Saint Anselm ở New Hampshire, ngày 13/6/2016.
    Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại trường đại học Saint Anselm ở New Hampshire, ngày 13/6/2016.
    Vụ nổ súng tại Orlando, Florida, giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ đã trở thành vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Cả hai người được xem như ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà ngày hôm qua đã lên tiếng về thảm kịch này.
    Vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando đã trở thành một đề tài chính trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.
    Ông Donald Trump, người được xem là ứng viên của đảng Cộng hòa đã phát biểu tại New Hampshire. Ông đưa ra một kế hoạch mới để tạm thời cấm những người Hồi Giáo không phải là công dân Mỹ vào Hoa Kỳ.
    “Khi tôi đắc cử, tôi sẽ ngưng chương trình di dân từ những vùng của thế giới từng có những hoạt động khủng bố chống lại nước Mỹ, châu Âu hay các đồng minh của chúng ta. Chúng ta không thể tiếp tục cho phép hàng ngàn, hàng ngàn người đổ vào đất nước chúng ta, nhiều người trong số này có cùng những ý nghĩ như tay giết người dã man này.”
    Ông Trump cũng nhanh chóng chỉ trích cả Tổng thống Barack Obama lẫn bà Hillary Clinton về những chính sách mà ông cho là khiến cho nước Mỹ dễ bị tấn công.
    “Bà Clinton muốn cho phép những phần tử khủng bố Hồi Giáo cực đoan đổ vào nước Mỹ. Họ bắt phụ nữ làm nô lệ và giết những người đồng tính luyến ái. Tôi không muốn những kẻ này vào nước Mỹ.”
    Về phần mình, bà Clinton đã diễn thuyết tại Cleveland và kêu gọi đoàn kết quốc gia sau vụ nổ súng tại Orlando.
    “Đây là thời điểm tất cả người Mỹ cần đứng chung với nhau. Bất kể bao nhiêu lần chúng ta phải chịu đựng những cuộc tấn công như thế này, nỗi kinh hoàng không bao giờ tan biến.”
    Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Cleveland, Ohio, ngày 13/6/2016.
    Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Cleveland, Ohio, ngày 13/6/2016.
    Bà Clinton cũng lên tiếng ủng hộ cho việc áp dụng thêm những biện pháp kiểm soát súng ông. Bà nói bà sẽ xem việc đối phó với những tay khủng bố hoạt động như những con sói đơn độc là vấn đề ưu tiên. Bà cũng gián tiếp đả kích chủ trương cấm người Hồi giáo nhập cảnh mà ông Trump đưa ra.
    “Chúng ta nên tăng cường các mối quan hệ với những cộng đồng này, thay vì mang họ ra làm dê tế thần hay cô lập họ.”
    Nhà phân tích John Fortier của Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng nói đề nghị cấm người Hồi Giáo nhập cảnh mà ông Trump đưa ra trước đây cũng được chú ý trở lại. Ông cho rằng diễn tiến này làm gia tăng những mối lo ngại của một số người thuộc phe Cộng hòa là ông Trump sẽ là một ứng cử viên gây nhiều chia rẽ trong cuộc tổng tuyển cử.
    “Ông ấy là một ứng cử viên có nhiều dao động, và theo tôi, đôi lúc ông ấy dường như được thuần hóa và trở thành một phần của đảng và làm hòa với những nhân vật có quyền thế của đảng Cộng hòa. Nhưng lại có những lúc mà những nhận xét của ông ấy làm cho những vấn đề đó sôi động trở lại. Do đó tôi nghĩ chúng ta sẽ không thấy ông Donald Trump thay đổi. Ông Trump vẫn là ông Trump.”
    Những cuộc thăm dò mới đây cho thấy bà Clinton chiếm thế thượng phong trong việc xử lý những vấn đề về chính sách ngoại giao. Tuy nhiên,  một số cuộc thăm dò cho thấy ông Trump thắng bà Clinton chút đỉnh khi những người được thăm dò ý kiến trả lời câu hỏi là ứng cử viên nào sẽ cứng rắn hơn khi đối phó với những mối đe dọa của Nhà nước Hồi Giáo.

    Asean 'quan ngại về diễn biến' Biển Đông

    • 5 giờ trước
    Ngoại trưởng các nước Asean và Ngoại trưởng Trung Quốc đã có cuộc họp tại Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam
    Các nước Asean vừa ra thông cáo lời lẽ mạnh mẽ bất ngờ bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.
    Ngoại trưởng các quốc gia khối Asean đã có cuộc gặp với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc tại Vân Nam, và việc thông cáo được đưa ra ngay ở đây được hãng tin AFP nhìn nhận như một "cái tát ngoại giao vào mặt" Trung Quốc.
    Thông cáo của khối Asean viết: "Chúng tôi bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về các diễn biến gần đây cũng như đang xảy ra, vốn gây xói mòn lòng tin, tăng căng thẳng và có nguy cơ gây cản trở cho hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông".
    Văn bản này không nhắc tên Trung Quốc nhưng người đọc có thể ngầm hiểu vì đây là quốc gia đang có nhiều hoạt động khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.
    Thông cáo của Asean nói các ngoại trưởng đã có "trao đổi thẳng thắn với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị". Thông cáo khá trực diện khi nói về sự nguy hiểm của chương trình cải tạo đảo của Trung Quốc.
    "Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế trong mọi hoạt động, kể cả hoạt động xây đảo, vốn có thể tăng căng thẳng ở Biển Đông."
    "Chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do đi lại trên biển cũng như trên không ở Biển Đông, theo các nguyên tắc luật pháp đã được quốc tế thừa nhận, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982."
    Philippines, cũng là thành viên Asean, đã kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế và Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố không chấp nhận vụ kiện này.
    Thông cáo của Asean khẳng định cam kết của khối trong việc tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.
    Điều đó bao gồm "tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp luật và ngoại giao, không đe dọa sử dụng vũ lực hay sử dụng vũ lực, phù hợp các nguyên tắc luật pháp được quốc tế thừa nhận, kể cả UNCLOS và hiến chương LHQ".
    Cho tới nay Asean bị cho là quá mềm mỏng trong đối xử với Trung Quốc nên một thông cáo lời lẽ cứng rắn hơn là điều gây chú ý.
    Phán quyết về vụ kiện Trung Quốc được trông đợi sẽ đưa ra trong tháng này.

    Vụ hành quyết con tin ở Philippines và mối lo Hồi giáo cực đoan

    VOV.VN - Vụ việc ở Philippines khiến người ta lo ngại, liệu tư tưởng cực đoan của IS đã lan tới đâu trong lòng châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 13/6 chính thức khẳng định việc con tin Robert Hall, công dân Canada đã bị phiến quân Abu Sayyaf  ở miền Nam Philippines sát hại.
    Đây không phải là vụ hành quyết đầu tiên mà nhóm phiến quân thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng này tiến hành. Vụ hành quyết này đã làm dấy lên những mối lo ngại về tư tưởng Hồi giáo cực đoan đang ngày lan rộng ở Đông Nam Á.
    vu hanh quyet con tin o philippines va moi lo hoi giao cuc doan hinh 0
    Con tin người Canada Robert Hall (trái). (Ảnh: AP)
    Trong một tuyên bố sau khi có thông tin về vụ hành quyêt con tin Robert Hall, Thủ tướng Trudeau tái khẳng định chủ trương không trả tiền chuộc của chính phủ Canada. Ông Trudeau nhấn mạnh, việc bắt giữ con tin của những kẻ khủng bố chỉ nhằm gieo rắc bất ổn và bạo lực và Canada sẽ không lùi bước.
    Ông Trudeau nói: “Canada sẽ không trả tiền chuộc cho những kẻ khủng bố. Chúng ta sẽ không để cho hình ảnh lá phong đỏ đầy tự hào bị hủy hoại và hơn 3 triệu người dân Canada ở nước ngoài trở thành các mục tiêu của khủng bố. Canada cam kết hợp tác với chính phủ Philippines cũng như các đối tác quốc tế để đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm về việc này ra trước pháp luật cho dù nó sẽ mất nhiều thời gian”.
    Con tin Robert Hall bị giết sau khi Abu Sayyaf không nhận được khoản tiền chuộc 12,8 triệu USD trước thời hạn chót 15h ngày 13/6. Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines thông báo đã sát hại Robert Hall và cho biết thi thể của nạn nhân “sẽ được tìm thấy ở đâu đó tại thị trấn Jolo vào ngày 13/6”.
    Tuy nhiên đến tối cùng ngày, lực lượng cảnh sát Philippines vẫn chưa tìm thấy thi thể của ông Hall sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm. Hồi cuối tháng 4, nhóm khủng bố này cũng đã sát hại một công dân Canada khác là John Risdell.  
    Abu Sayyaf  là nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai có căn cứ tại đảo Jolo và  Basilan của Philippines. Kể từ khi thành lập vào đầu thập niên 1990, nhóm này bị cáo buộc đã thực hiện nhiều vụ đánh bom, bắt cóc tống tiền và sát hại dã man những con tin bị chúng bắt giữ.
    Từ năm 2003, Canada đã liệt nhóm này vào danh sách các nhóm khủng bố. Mức độ bành trướng và sự hung bạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf đã trở thành một vấn đề nóng tại Philippines hiện nay.
    Vụ hành quyết ông Robert Hall là vụ thứ 4 sau khi Abu Sayyaf tuyên bố trung thành với IS. Trong tháng 4, Abu Sayyaf cũng đã chặt đầu 2 con tin người Philippines với cáo buộc làm gián điệp. Chặt đầu các con tin là hình thức hành quyết dã man mà thế giới chứng kiến khi IS bắt đầu trỗi dậy trong vài năm trở lại đây.
    Vụ việc ở Philippines khiến người ta lo ngại, liệu tư tưởng cực đoan của IS đã lan tới đâu trong lòng châu Á nói chung và cụ thể ở đây là Đông Nam Á. Khoảng 15% trong số 1,57 tỷ tín đồ Hồi giáo của thế giới đang sống ở Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là ở Indonesia, Philippines và Malaysia. Do đó, sự thâm nhập của IS vào khu vực Đông Nam Á không phải là điều bất ngờ.
    IS cũng không ngừng tiến hành các chiến dịch tuyên truyền và tuyển mộ trên khắp thế giới, trong đó có cả khu vực Đông Nam Á, thông qua mạng xã hội, bao gồm Facebook. Với tầm ảnh hưởng lớn và khó kiểm soát, tư tưởng Hồi giáo cực đoan của IS có thể được tuyên truyền cho những người dân theo đạo Hồi để họ tham gia vào phong trào thánh chiến. Nếu xu hướng này không được quan tâm đúng mức, nó có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an ninh khu vực./.

    Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

    Ở Đà Nẵng, ban đêm để xe đắt tiền ngoài đường không lo bị đánh cắp


    Ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư đánh giá cao khi Đà Nẵng xây dựng rất tốt văn hóa của TP /// ẢNH: HOÀNG SƠN
    Ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư đánh giá cao khi Đà Nẵng xây dựng rất tốt văn hóa của TP
    "Ban đêm xe cộ để ngoài đường cũng không lo. Kể cả ô tô đắt tiền để ngoài đường cũng không lo bị đánh cắp, hoặc bị mất đèn, mất kiếng", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.
    Tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào ngày 14.6, ông Xuân Anh cho biết, Thành ủy Đà Nẵng hết sức quan tâm đến lĩnh vực an ninh trật tự. Cứ hai tuần một lần, Thành ủy đều nghe Sở GTVT và Công an TP báo cáo các vấn đề có liên quan. Tất cả những vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, từ việc nhỏ đến việc lớn đều được Thành ủy lắng nghe để chỉ đạo xử lý kịp thời.
    Liên quan đến việc cá chết hàng loạt, ông Xuân Anh cho biết, có xảy ra một số vụ việc nhỏ lẻ nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn được đảm bảo.
    Ở Đà Nẵng, ban đêm để xe đắt tiền ngoài đường không lo bị đánh cắp - ảnh 1
    Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, TP rất quan tâm đến lĩnh vực an ninh trật tự ẢNH: HOÀNG SƠN
    “Trọng án có xảy ra cũng được lực lượng công an vào cuộc quyết liệt, bắt ngay nghi phạm. Không để Đà Nẵng trở thành mảnh đất màu mỡ của tội phạm”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
    Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, với sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nội chính trên địa bàn TP cùng sự vào cuộc quyết liệt của công an, an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.
    “Tôi không dám nói tuyệt đối an toàn mà cơ bản đảm bảo. Đến với TP.Đà Nẵng có thể yên tâm không lo bị cướp giật. Vừa rồi có một vụ nhưng công an bắt được ngay. Ban đêm xe cộ để ngoài đường cũng không lo. Kể cả ô tô đắt tiền để ngoài đường cũng không lo bị đánh cắp, hoặc bị mất đèn, mất kiếng. Không tuyệt đối 100% nhưng khá hơn nhiều so với địa phương khác”, ông Xuân Anh nhìn nhận.
    “Chúng tôi xử lý cán bộ rất nghiêm”
    Nhìn nhận vụ chìm tàu Thảo Vân 2 xảy ra vào tối 4.6 là một sự cố đáng tiếc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, trong khả năng chỉ đạo của Thành ủy đã xử lý tốt nhất có thể.
    “Chúng tôi đã nhận trách nhiệm, thẳng thắn xử lý kỷ luật cán bộ là giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành có liên quan. Đã cách chức một số cán bộ, sa thải nhân viên có liên quan”, ông Xuân Anh nói.
    Ở Đà Nẵng, ban đêm để xe đắt tiền ngoài đường không lo bị đánh cắp - ảnh 2
    Liên quan đến vụ chìm tàu Thảo Vân 2, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật, cách chức ẢNH: HOÀNG SƠN
    Ông Xuân Anh cũng cho biết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thường xuyên nhận được chỉ đạo của Thường trực liên quan đến các đơn thư, tố cáo, khiếu nại. Những việc có sai phạm được chuyển Ủy ban Kiểm tra làm rõ, có báo cáo sớm để xử lý.
    “Tinh thần là không có bao che. Những sai phạm phải xử lý nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Chúng tôi rất nghiêm khắc trong xử lý cán bộ. Kiểm lâm mà để phá rừng là bị cách chức. Vừa rồi cũng đã cách chức và điều chuyển toàn bộ hạt kiểm lâm của một địa phương, cách chức hạt trưởng. Vừa rồi cũng cách chức tiếp giám đốc, phó giám đốc cảng vụ để xảy ra vụ việc (vụ chìm tàu Thảo Vân 2 tối 4.6 - PV), thay đổi toàn bộ ê kíp trực. Nói chung chúng tôi xử lý cán bộ rất nghiêm”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
    Về công tác cán bộ quản lý nhà nước Bí thư Đà Nẵng cho hay đang được chú trọng với tinh thần công bằng, công khai minh bạch. “Tuyệt đối không có chạy chức, chạy quyền. Không có khái niệm đó”, ông Xuân Anh nói.
    Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư đánh giá cao về sự “thay da đổi thịt” của Đà Nẵng.
    Ông Vượng cho rằng, làm được như thế Đà Nẵng đã rất chú ý xây dựng môi trường về quản lý nhà nước, môi trường xã hội. Trong nhiều năm, TP đã quyết liệt không chạy theo việc phát triển nóng và đã tạo được môi trường bền vững.
    Ông Vượng cũng đánh giá cao khi Đà Nẵng xây dựng tốt văn hóa TP từ văn hóa hành chính, văn hóa trong xử sự lẫn tình người.
    Hoàng Sơn

    Đức ra mắt sát thủ của tăng T-14 Armata, T-90

    Pháo xe tăng Rheinmetall được cho là có thể xuyên thủng lớp áo giáp vô cùng kiên cố của những chiếc xe tăng chủ lực của lực lượng vũ trang Nga.

    Hãng Rheinmetall Waffe and Munition của Đức vừa cho ra mắt một loại pháo xe tăng mới được cho là có thể xuyên thủng lớp áo giáp vô cùng kiên cố của những chiếc xe tăng chủ lực của lực lượng vũ trang Nga.
      Đức ra mắt sát thủ của tăng T-14 Armata, T-90 - Ảnh 1
    Rheinmetall tại triển lãm.
    Theo IHS Jane's, nguyên mẫu pháo xe tăng Rheinmetall (External Pe6b, Stand D261-211) được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm vũ khí Eurosatory-2016. Nguyên mẫu này vừa được hoàn thành trong tháng 5 vừa qua. Sau khi ra mắt tại triển lãm, nó sẽ tiếp tục các chương trình thử nghiệm.
    Rheinmetall là pháo xe tăng cỡ nòng 130 mm bao gồm hệ thống chống giật, có rãnh xoắn cho đường đạn bay thẳng. Nó có trọng lượng khoảng 3 tấn, riêng nòng pháo nặng 1,4 tấn, dài khoảng 6,5 mét, không được trang bị phanh mõm.
    Rheinmetall khẳng định rằng, pháo 130mm này có khả năng bắn xuyên giáp tốt hơn 50% so với loại pháo 120 mm đang gắn trên các xe tăng Leopard của Đức nhờ được trang bị các loại đạn xuyên giáp mới, có đầu đâm xuyên bằng tungsten, và loại đạn nổ mảnh.
    Với trọng pháo 130mm, những chiếc tăng Leopard hoàn toàn có thể chiến đấu ngang cơ với T-14 Armata, T-90 của Nga và thậm chí, hạ gục dòng tăng thế hệ mới này của Nga, một đại diện của Rheinmetall khẳng định.
    Được biết, đây cũng là một phần của dự án phát triển Hệ thống Chiến đấu Chủ lực Mặt đất (MGCS 2030+) của Rheinmetall. Theo nguồn tin này, pháo 130 mm là một điều kiện tiên quyết cho Hệ thống Chiến đấu Chủ lực Mặt đất - MGCS giúp nâng cao khả năng sống sót và khả năng chiến đấu cho những chiếc xe tăng của Đức.
    Pháo xe tăng Rheinmetall dự kiến sẽ được hoàn thiện trong năm 2017 và đưa vào phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
    Hoàng Hải

    EVN Hà Nội khẳng định không cắt điện luân phiên trong đợt nắng nóng


      (ĐSPL) - EVN Hà Nội khẳng định không để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên, lưu lượng điện thời điểm hiện tại đảm bảo cung cấp điện cho địa bàn TP. Hà Nội đợt hè 2016.
      Liên quan tới chỉ đạo của Chủ tịch TP. Nguyễn Đức Chung về việc giao Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn TP, dừng kế hoạch cắt điện trong lúc cao điểm thời tiết nắng nóng, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với EVN Hà Nội về vấn đề này.
      EVN Hà Nội khẳng định không cắt điện luân phiên trong đợt nắng nóng - Ảnh 1

      EVN Hà Nội khẳng định không cắt điện luân phiên trong đợt nắng nóng.

      Đại diện EVN Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch TP., từ giai đoạn hè 2016, EVN Hà Nội đã công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin. Với tổng đài chăm sóc khách hàng, các tổng đài viên sẽ xử lý kịp thời các thông tin của khách hàng gửi tới 24/24.
      “Khách hàng sử dụng điện tại địa bàn Hà Nội chỉ cần gọi số điện thoại  22222000  hoặc 19001288 vào bất cứ thời gian nào trong ngày và cung cấp các thông tin ghi trên hoá đơn tiền điện như: mã khách hàng, tên khách hàng, địa chỉ, số công tơ … cùng tình trạng mất điện sẽ được nhân viên Tổng đài tiếp nhận và chuyển đến các bộ phận chức năng để xử lý 24/24.” – Đại diện EVN Hà Nội khẳng định.
      Cũng liên quan tới chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, đại diện EVN Hà Nội cho biết đơn vị đã có kế hoạch không cắt điện ở tất cả các nơi trên địa bàn thành phố khi nền nhiệt độ vượt ngưỡng 36 độ C.
      Tuy nhiên, giải thích về hiện tượng có trường hợp cắt điện đột ngột, đại diện EVN Hà Nội cho biết, sẽ có những vấn đề liên quan tới lưới điện, quá trình sửa chữa định kỳ nếu các kỹ thuật viên phát hiện tại các điểm nối có nguy cơ xảy ra sự cố, Tổng Công ty sẽ báo cắt điện tạm thời để khắc phục nguy cơ xảy ra sự cố, sau đó sẽ cấp điện bình thường.
      EVN Hà Nội khẳng định không để xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên, lưu lượng điện thời điểm hiện tại đảm bảo cung cấp điện cho địa bàn TP. Hà Nội đợt hè 2016.
      Liên quan tới công tác đảm bảo kỳ thi THPT, Thi vào lớp 10 cho các em học sinh trong địa bàn Thành phố,  EVN Hà Nội cho biết sẽ không thực hiện các công tác cắt điện để sửa chữa trên lưới điện cao, trung, hạ thế toàn thành phố Hà Nội trong thời gian chuẩn bị thi và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và  phục vụ thi THPT quốc gia năm 2016 (Trừ các trường hợp cắt điện xử lý sự cố hoặc trường hợp đặc biệt đe dọa đến an toàn hệ thống điện).
      Xuân Tùng
      Nguồn: Nguoiduatin

      Brazil sa thải HLV Carlos Dunga


        Việc bị loại sớm ngay từ vòng bảng của Copa America 2016 đã khiến HLV Carlos Dunga của tuyển Brazil phải trả giá.
        Khuya 14/6 (giờ Việt Nam), hãng tin ESPN cho biết Liên đoàn bóng đá Brazil đã quyết định sa thải HLV Carlos Dunga, theo đó, chấm dứt mối lương duyên kéo dài vỏn vẹn 24 tháng. Đây là lần thứ hai HLV Dunga bị sa thải trên cương vị thuyền trưởng tuyển Brazil.
        Trước đó, nhà cầm quân 52 tuổi mất việc vào năm 2010 sau khi Selecao dừng bước ngay vòng tứ kết World Cup 2010, giải đấu mà "Vua bóng đá" Pele chỉ trích kịch liệt vị chiến lược gia này vì không triệu tập Alexandre Pato và Neymar lên tuyển.
        Brazil sa thai HLV Carlos Dunga hinh anh 1
        HLV Carlos Dunga lần thứ hai bị mất việc ở tuyển Brazil. Ảnh: Getty Images.
        Theo Goal.com, toàn bộ ê-kíp huấn luyện của HLV Dunga cũng bị sa thải, trong đó bao gồm cả giám đốc kỹ thuật Gilmar Rinaldi. Lúc này, thay cho Dunga sẽ là HLV Tite, đang dẫn dắt Corinthians.
        Ông Tite, tên đầy đủ là Adenor Leonardo Bacchi, nhiều khả năng cũng nhận nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Olympic Brazil thi đấu tại Olympics Rio 2016 với mục tiêu giành huy chương vàng.
        Dưới thời HLV Dunga từ sau World Cup 2014, tuyển Brazil không tạo ra được dấu ấn đáng kể nào về lối chơi, và đặc biệt thành tích. Tại Copa America 2015, Brazil của Dunga bị loại ở vòng tứ kết, theo đó, lần đầu tiên trong 20 năm qua mất luôn suất dự FIFA Confederations Cup vào năm 2017.
        Một năm sau, cũng ở Copa America đang diễn ra trên đất Mỹ, kịch bản tồi tệ hơn xuất hiện. Brazil bị loại ngay vòng bảng, trong đó để thua Peru 0-1 ở loạt trận cuối. Đó là 90 phút mà Selecao đã thất bại oan ức bởi bàn thắng được ghi bằng tay của đối thủ. Ở giải đấu này, Brazil giành được chỉ 4 điểm.
        Trong sự nghiệp, HLV Dunga từng vô địch World Cup 1994 cùng tuyển Brazil, vô địch FIFA Confederations Cup 1997 và Copa America 1989 và 1997... trên cương vị cầu thủ. Sau khi chia tay sân cỏ, ông được chọn dẫn dắt tuyển Brazil từ năm 2006 tới 2010 và mới đây là từ 2014 đến 2016.
        Về phần tân HLV Tite của Brazil, nhà cầm quân này rất có kinh nghiệm khi chỉ đạo nhiều CLB như Corinthians, Atlético Mineiro, Palmeiras, Internacional...
        Nguyên Trí

        Adam Levine chi trả chi phí hậu sự của học trò xấu số Christina Grimmie


        Christina Grimmie và Adam Levine thân thiết trên sân khấu /// Ảnh: Chụp màn hình NY Daily

        Christina Grimmie và Adam Levine thân thiết trên sân khấuẢnh: Chụp màn hình NY Daily
        Huấn luyện viên của chương trình The Voice Mỹ đã đề nghị gia đình cho anh được lo liệu toàn bộ chi phí làm đám tang của cô học trò 'cưng' Christina Grimmie vừa bị bắn chết vào tuần trước, theo E! Online.
        Thông tin được anh trai Marcus Grimmie của nữ ca sĩ thông báo trên trên trang Facebook: “Sáng nay, Adam đã gọi riêng cho mẹ tôi và ngỏ ý muốn đứng ra lo liệu toàn bộ chi phí tổ chức hậu sự cho Christina. Điều này thật quá bất ngờ”.
        Trước đó, Adam Levine cùng vợ là người mẫu Behati Prinsloo cũng đã thể hiện sự đau xót khi hay tin nữ ca sĩ trẻ và tài năng Christina Grimmie bị một người hâm mộ quá khích sát hại bằng súng ở thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ) khi đăng tải những dòng chia buồn: “Behati và tôi vô cùng bàng hoàng và cảm thấy thật đau đớn vì cái chết đột ngột và khủng khiếp của Christina. Cô ấy đã rời xa chúng ta quá sớm. Thật khó hiểu khi những hành động vô nhân đạo và vô nghĩa này vẫn hằng ngày diễn ra trong thế giới của chúng ta”.
        Christina Grimmie rạng rỡ trên sân khấu - Ảnh: AFP
        Christina Grimmie rạng rỡ trên sân khấu Ảnh: AFP
        Ngoài ra, Marcus cũng cho biết tài khoản quyên góp cho Christina trên trang GoFoundMe do quản lý lâu năm của cô lập ra cũng đã vượt qua mốc 170.000 USD (hơn 3,7 tỉ đồng). Anh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người hâm mộ đã ủng hộ cho gia đình nữ ca sĩ: “Lời nói không thể diễn tả hết tâm trạng của tôi lúc này. Mọi người không nên nghĩ mình cần phải quyên góp bất cứ thứ gì, chỉ cần để lại những lời lẽ tốt đẹp, tử tế hay hình ảnh ở phần bình luận là quá tốt rồi”.
        Anh cũng khuyến khích mọi người hãy tham gia ký đơn kiến nghị trên Change.org để Christina được tưởng nhớ trong phần tiếp theo của The Legend of Zelda, một trò chơi điện tử mà nữ ca sĩ rất yêu thích.
        “Tôi và những người thân hứa sẽ đọc từng tin nhắn của các bạn. Bây giờ tôi đang rất bối rối trước mọi thứ đang diễn ra. Những lời tôi có thể nói được lúc này là cảm ơn tất cả các bạn. Christina sẽ không bao giờ bị lãng quên và luôn ở trong tim mọi người”, anh trai nữ ca sĩ 22 tuổi xúc động chia sẻ.
        Christina Grimmie là năng trẻ bước ra từ chương trình The Voice Mỹ mùa thứ 6. Cô là học trò “cưng” của danh ca Adam Levine, một ca sĩ đầy triển vọng và chủ sở hữu của kênh Youtube lên đến hơn 3 triệu lượt người theo dõi. Việc Christina bị một người đàn ông bắn chết vào đêm 10.6 vừa qua đã khiến giới nghệ sĩ, người hâm mộ cô và cả thế giới rúng động.

        Thiên Minh

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét