Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

MUÔN MặT ĐỜI THƯỜNG 356

(ĐC sưu tầm trên NET)

Ông Mai Phan Lợi 'bị rút thẻ nhà báo'

  • 7 giờ trước
Máy bay Casa 212 của Việt Nam (hình tư liệu 2014)
Một nhà báo, gần đây là một đại diện cho Tổ chức Xã Hội Dân sự gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội, bị thu hồi thẻ nhà báo ngày 20/6.
Ông Mai Phan Lợi, Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp Luật TP. HCM tại Hà Nội, đã xin lỗi vì phát ngôn của ông liên quan vụ máy bay quân sự Việt Nam mất tích.
Bộ Thông tin và Truyền thông vào hôm 20/6 ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi.
Thông báo của Bộ này nói ông Lợi đã “xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sỹ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo”.
Cùng ngày, trên diễn đàn Nhà Báo Trẻ, một nhóm mà ông Lợi là nhà quản trị, hoạt động trên Facebook, ông Lợi ra lời thông báo:
“Tôi sẽ kiểm điểm một cách thành khẩn, nghiêm túc như nhận thức của mình, kể cả việc sẽ chờ đợi những hậu quả khác mà sai lầm do tôi gây nên.”
Ông nhắc lại trước đó ông đã “thừa nhận, đã viết lời xin lỗi”.
Sự việc xảy ra ngày 16/6 khi có tin máy bay quân sự CASA trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 đã bị mất tích.
Trên diễn đàn Nhà Báo Trẻ, ông Lợi đặt một thăm dò, với lời đầu: “Vì sao CASA tan xác?”
“Thật đau xót đến giờ này vẫn chưa tìm được 9 cán bộ trên máy bay CASA, nhưng có thắc mắc thật khó lý giải thuyết phục là tại sao máy bay tan xác?”
Trong thăm dò, ông Lợi đặt ra các giả thiết như “Máy bay bị tác động bên ngoài nên vỡ”, “Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ vụn”…

 
Lễ tang phi công Trần Quang Khải ngày 20/6
Phát ngôn này sau đó được xóa khỏi diễn đàn, nhưng đã gặp chỉ trích nặng nề trên mạng xã hội và báo chí nhà nước.
Trang web của Đài truyền hình VTV nói: “Tan xác, bị bắn, không loại trừ bị bắn vỡ hay máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành Quốc phòng luôn bị đóng dấu mật. Những từ ngữ được nhiều nhà báo kỳ cựu cho rằng nó mang tính suy diễn vô căn cứ, khiến dư luận hiểu không đúng về vụ tai nạn máy bay kép vừa diễn ra.”
Một vị tướng, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, được trang Người đưa tin dẫn lời nói ông Lợi “đã khơi thêm lòng đau thương, khoét sâu sự mất mát của người dân cũng như thân nhân phi công Trần Quang Khải vừa hy sinh và 9 cán bộ chiến sỹ đang còn mất tích”.
Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) đã lái chiếc Su-30MK2 thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển và rồi mất liên lạc sáng 14/6.
Ông Cường được tàu cá của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An ngày 15/6.
Một máy bay tìm kiếm chở 9 người sau đó đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý.
Đến ngày 17/6, ngư dân Nghi Lộc (Nghệ An) phát hiện thi thể phi công Trần Quang Khải, cách đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) khoảng 33 hải lý.
Vào hôm 24/5, ông Mai Phan Lợi là một trong sáu người đại diện cho một số tổ chức xã hội dân sự Việt Nam gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội, trong thời gian ông Obama thăm Việt Nam.

Minh bạch nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp


Thứ Hai, 20/06/2016, 20:25:17

Sản phẩm minh bạch về nguồn gốc là động lực cho nền nông nghiệp phát triển bền vững.
Thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và chất bảo quản trong chế biến thực phẩm đang rất phổ biến và dường như ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Hỗ trợ, hướng các nhà sản xuất xây dựng và phát triển sản xuất thực phẩm an toàn là vấn đề cần thiết hiện nay…
Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, cả nước hiện có gần 30.000 trang trại sản xuất thực phẩm, trong đó có 11 nghìn trang trại chăn nuôi, gần 9.000 trang trại trồng trọt và hơn 5.000 trang trại nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, số trang trại đạt tiêu chuẩn sản xuất sạch (GAP) chỉ chiếm số lượng chưa đến 10%.
Theo Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội thực phẩm minh bạch, trước yêu cầu lớn về thực phẩm sạch, trên kệ hàng của nhiều cửa hàng tiện ích và các siêu thị xuất hiện những sản phẩm có gắn nhãn sạch, nhãn GAP, nhưng người tiêu dùng vẫn rất phân vân về các nhãn hàng này khi có không ít thông tin trên báo chí, mạng xã hội về việc đối phó trong thực hiện, cũng như việc cấp chứng nhận GAP. “Chúng ta đang rơi vào vòng xoáy của thực phẩm bẩn. Chúng ta có nhiều mô hình, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn được ngành chức năng chứng nhận, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn thiếu thông tin nên các sản phẩm an toàn rất khó tiêu thụ, ảnh hưởng ngược lại tới sản xuất. Mục đích của việc thành lập Hiệp hội thực phẩm minh bạch để liên kết các mô hình sản xuất thực phẩm sạch lại với nhau, nhằm tạo sức mạnh cạnh tranh với thực phẩm bẩn. Nguyên tắc hoạt động của Hội là công khai, minh bạch thông tin để người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm, tạo đầu ra cho người sản xuất, từ đó người sản xuất có thể tiếp tục phát triển, mở rộng sản xuất. Chúng tôi kêu gọi bà con nông dân, các đơn vị sản xuất thực phẩm sạch cùng tham gia để tạo sức mạnh đẩy lùi thực phẩm bẩn”, TS Hồng Minh nhấn mạnh.
Chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành cũng cho rằng, hiện có khoảng 56% số người tiêu dùng đi tìm yếu tố minh bạch các sản phẩm thực phẩm sử dụng. Minh bạch có nghĩa là trách nhiệm, không che giấu, lập lờ để từ đó xây dựng lòng tin của khách hàng. Minh bạch thông tin là sự tự nguyện cung cấp thêm thông tin về sản phẩm, như việc truy xuất nguồn gốc, thành phần, chất lượng sản phẩm… Còn quy định là yêu cầu của pháp luật mà các cơ sở phải đáp ứng được với từng loại sản phẩm.
Chị Phương Thảo, đại diện một công ty chuyên sản xuất thực phẩm hữu cơ tại TP Hồ Chí Minh, bộc bạch: “Dù tham gia lĩnh vực kinh doanh sản phẩm sạch đã lâu, nhưng chúng tôi cũng không dám mở rộng cửa hàng. Mặc dù biết là càng mở rộng chuỗi cửa hàng thì doanh số bán tăng lên, sản lượng tăng lên sẽ giảm được chi phí sản xuất, nhưng việc tìm đối tác để mở rộng sản xuất là vô cùng khó khăn, bởi vì nếu làm không cẩn trọng, sản phẩm mang thương hiệu có thể bị trộn với hàng kém chất lượng, ảnh hưởng tới thương hiệu và uy tín của đơn vị. Sản phẩm hữu cơ được sản xuất theo phương pháp sinh học, không dùng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, giống biến đổi gien,... cho nên sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thường đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba, bốn lần so với nông sản bình thường. Do đó, để người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm, đơn vị đã sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc. Theo đó, thực phẩm sẽ có mã code, khách hàng chỉ việc sử dụng điện thoại thông minh là có thể có được đầy đủ thông tin về sản phẩm, như loại rau, quy trình trồng và thu hoạch, vận chuyển và đóng gói...”.
Để thoát khỏi vòng xoáy của thực phẩm bẩn, các chuyên gia nông nghiệp lưu ý người sản xuất cần liên kết lại để phát triển thị trường thực phẩm sạch. Minh bạch trong sản xuất thực phẩm liên quan đến nhiều lĩnh vực, như: Đạo đức, kiến thức, kỹ thuật, khoa học… Khi người tiêu dùng biết chính xác nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đó ở đâu thì sẽ rất yên tâm, bởi khi có sự cố xảy ra cơ quan chức năng sẽ dễ dàng truy tìm “thủ phạm” để xử lý. Do đó, minh bạch đối với thực phẩm an toàn là rất cần thiết.
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng được 17 sản phẩm quản lý theo “chuỗi thực phẩm an toàn” với tổng sản lượng 45.407 tấn/năm. Thành phố cũng tổ chức ký kết với các tỉnh, thành phố có sản phẩm đưa về thành phố tiêu thụ về việc phối hợp kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm. Trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố đã hỗ trợ, phối hợp để chứng nhận cho hơn 800 tổ chức, cá nhân sản xuất rau, gần 750 trang trại, hộ sản xuất heo đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân công bố thông tin sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, Trung tâm tư vấn hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở NN&PTNT thành phố cũng đã giúp xây dựng 157 logo, bao bì nhãn hiệu, kết hợp xây dựng website.
Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Nguyễn Phước Trung cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm với mọi hành vi sai trái trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Thông tin đầy đủ, kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm cho người dân biết và từ chối sử dụng. Tăng cường năng lực để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm nhập vào thành phố qua các cửa ngõ, tại các chợ đầu mối. Kiểm soát nguồn thực phẩm được sản xuất, chế biến và kinh doanh trên địa bàn để ngăn chặn thực phẩm không bảo đảm chất lượng đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
Thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện “chuỗi thực phẩm an toàn” để cung cấp cho người dân các loại nông sản, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn. Các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội thực phẩm minh bạch trong tương lai, nhằm thông tin hỗ trợ định hướng các nhà sản xuất xây dựng, phát triển sản xuất thực phẩm an toàn…
Phương Vy

Donald Trump 'sa thải người phụ trách tranh cử'

  • 4 giờ trước
Lý do khiến ông Corey Lewandowski rời chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump chưa được nêu ra
Người phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ứng viên được cho là sẽ đại diện phe Cộng hòa, Donald Trump, rời vị trí.
Nữ phát ngôn viên của chiến dịch nói rằng Corey Lewandowski "không còn làm việc trong chiến dịch vận động tranh cử nữa" và nói cả nhóm làm việc rất biết ơn "về những nỗ lực và cống hiến tích cực của ông".
Nguyên nhân chính xác cho việc ra đi của ông Lewandowski chưa rõ, nhưng các nguồn gần với ông Trump nói với truyền thông Mỹ rằng ông bị sa thải.
Tờ New York Times nói rằng chiến dịch vận động của ông Trump đang có những điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của cuộc tranh cử.
Sự ra đi của ông Lewandowski diễn ra trong lúc ông Trump, một doanh nhân New York, đang phải đối diện với những phản đối mạnh mẽ từ các thành viên cao cấp trong đảng Cộng hòa quanh thái độ gay gắt và chính sách nhập cư cứng rắn của ông.
Trong số những người chỉ trích có Chủ tịch Hạ viện và là một gương mặt hàng đầu của phe Cộng hòa, Paul Ryan, người có vẻ như đã bỏ ngỏ cho khả năng có cuộc nổi loạn trong kỳ đại hội đảng, theo kế hoạch sẽ được tổ chức trong tháng tới.
Hôm Chủ Nhật, khi được hỏi về các tường thuật theo đó nói các gương mặt trong đảng có thể nổi loạn phản đối việc ông bầu cho ông Trump tại kỳ đại hội đảng, ông nói: "Họ là những người làm luật, họ sẽ ra các quyết định."

 
Donald Trump hiện đang bị mất điểm trong các thăm dò dư luận
Ông Trump bị chỉ trích về phản ứng cá nhân trước vụ bắn súng tại hộp đêm Orlando, là vụ khiến 49 người thiệt mạng.
Sau vụ tấn công, ông đã lặp lại lời kêu gọi của mình, nói Hoa Kỳ cần cấm, không cho người Hồi giáo nhập cảnh.
Nhiều đảng viên Cộng hòa cũng đã tự tách mình khỏi ông Trump sau khi ông tấn công cá nhân vào một thẩm phán liên bang người gốc Mỹ La-tin, người phụ trách hai vụ kiện chống lại ông Trump.
Ông Lewandowski có mối quan hệ không thật suôn sẻ với báo giới.
Hồi đầu năm, ông bị buộc tội tấn công người khác sau khi kéo giật một nữ phóng viên ra khỏi đường đi của ông Trump sau một sự kiện vận động tranh cử.
Ông Trump đã bảo vệ ông trong vụ này, và sau đó lời buộc tội đã được gỡ bỏ.
Một giám đốc chương trình vận động của ông Trump, Michael Caputo, viết trên Twitter rằng "Tính toong, tên phù thủy đã chết" sau khi tin tức được đưa ra.
Ông Trump đang bị mất điểm trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây; hầu hết các cử tri coi ông là "rất không đáng ưa".
Một nhân viên trong chiến dịch vận động của ông Trump nói với hãng tin NBC News rằng chiến dịch đã không được thông báo về việc sa thải ông Lewandowski và ngay lúc này thì đang có "cảnh hỗn loạn trong cỗ máy của ông Trump. Không ai biết rồi điều gì sẽ xảy ra".

Chính thức tuyển dụng đặc cách vợ phi công Khải vào trường Chu Văn An




Dân trí Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định tuyển dụng đặc cách chị Trần Thị Hà - vợ Đại tá Trần Quang Khải vào viên chức, trở thành giáo viên tại trường Trung học phổ thông Chu Văn An.
 >> Hà Nội tuyển dụng đặc cách vợ phi công Trần Quang Khải vào ngành giáo dục

Ngày 19/6/2016, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã ký quyết định số 3215/QĐ-UBND về việc tuyển dụng đặc cách vào viên chức đối với chị Trần Thị Hà, vợ Đại tá Trần Quang Khải.
Đại tá Trần Quang Khải, Phó trung đoàn Trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371, đã hi sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Vợ và con Đại tá phi công Trần Quang Khải
Vợ và con Đại tá phi công Trần Quang Khải
Chị Trần Thị Hà, vợ phi công Trần Quang Khải được đặc cách tuyển dụng vào viên chức, trở thành giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội từ ngày 19/6/2016.
Trước đó, sau khi biết thông tin Đại tá Trần Quang Khải hi sinh, qua nắm tình hình, được biết chị Trần Thị Hà, trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, hiện là giáo viên hợp đồng tại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, xem xét về việc tuyển dụng đối với chị Trần Thị Hà.
Trên cơ sở Tờ trình của Giám đốc Sở Nội vụ về việc đề nghị phê duyệt kết quả xét tuyển đặc cách và tuyển dụng vào viên chức của Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2016, Chủ tịch UBND Thành phố đã quyết định tuyển dụng đặc cách đối với chị Trần Thị Hà.
Chiều 20/6/2016, đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã về quê nhà Đại tá Trần Quang Khải phúng viếng và công bố quyết định trên đối với chị Trần Thị Hà.
Quang Phong

Giới hạn thời gian mở cửa quán nhậu để giảm tội phạm

20/06/2016 16:59 GMT+7
    TTO - Tại cuộc họp thường kỳ về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 20-6, Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc công an TP.HCM đã đề nghị như trên.
    Giới hạn thời gian mở cửa quán nhậu để giảm tội phạm
    Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp - Ảnh: TỰ TRUNG
    100% tiệm cầm đồ vi phạm
    Theo đại tá Trần Đức Tài, tình hình phạm pháp hình sự thời gian qua của TP có giảm, tuy nhiên, ông cũng lưu ý về xu hướng phạm tội do nguyên nhân bột phát, không mâu thuẫn từ trước nhưng do nhậu say mà dẫn tới phạm tội giết người và một số tội phạm hình sự khác.
    “Tôi đề nghị TP nghiên cứu giới hạn thời gian mở cửa quán nhậu. Hiện nay việc mở quán nhậu quá dễ dàng, ở những quán nhậu bình dân, nhiều đối tượng đến nhậu là các băng nhóm tụ tập, gây rối. Tôi đã đề xuất anh em nghiên cứu, tôi muốn gợi ý để TP xem xét thêm nhằm giảm tội phạm”, đại tá Trần Đức Tài nói.
    Ông nói thêm, tội phạm có băng nhóm ở TP có xu hướng giảm nhưng hiện nay, có tình trạng tội phạm từ phía Bắc vào tổ chức thành băng nhóm lớn, ẩn dưới các hình thức kinh doanh có điều kiện như cầm đồ, vũ trường, cho vay… Ông Tài thông tin thêm, vừa rồi công an TP đi kiểm tra 30 tiệm cầm đồ thì 100% sai phạm, hoạt động không đúng quy định, núp bóng cho vay lãi nặng, có nơi đến 150%/tháng. “Chúng tôi đang tham mưu để làm quyết liệt vấn đề này”, ông Tài nói.
    Để đấu tranh phòng chống tội phạm, đại tá Tài cũng đề nghị các quận huyện tăng cường kiểm tra xử lý các điểm kinh doanh máy bắn cá vi phạm. Việc này quận Thủ Đức đã làm khá tốt.
    Giới hạn thời gian mở cửa quán nhậu để giảm tội phạm
    Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc công an TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
    Mỗi năm trên 700 người chết vì tai nạn giao thông
    Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm TP xảy ra hơn 1.700 vụ tai nạn giao thông, giảm 77 vụ so với cùng kỳ năm 2015 nhưng số người chết tăng 25 người (trên 700 người chết). “Một TP lớn như TP.HCM mà hàng năm tổn thất về con người do tai nạn giao thông đến mức này là quá lớn. Phải tìm mọi cách hạn chế” - ông Tài nói.
    Phân tích nguyên nhân tai nạn, đại tá Trần Đức Tài cho biết, gần đây tai nạn giao thông có lỗi của người đi bộ rất nhiều, do đó phải tăng cường tuyên truyền cho cả người đi bộ.
    Theo ông Tài, chấn chỉnh tốt trật tự kỷ cương trên vỉa hè, đảm bảo lối đi cho người đi bộ sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.
    MAI HOA - MAI HƯƠNG

    Tàu Trung Quốc bám đuôi tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông




    Dân trí Ít nhất một tàu Trung Quốc đã bám đuôi một tàu sân bay Hải quân Mỹ khi nó di chuyển qua Biển Đông gần đây, chỉ huy một nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ cho biết.
     >> Hai tàu sân bay Mỹ tập trận rầm rộ ngoài khơi Philippines


    
Các tàu sân bay Mỹ đẫn đầu các nhóm tàu sân bay tấn công di chuyển ở Biển Philippines ngày 18/6 (Ảnh: Reuters)
    Các tàu sân bay Mỹ đẫn đầu các nhóm tàu sân bay tấn công di chuyển ở Biển Philippines ngày 18/6 (Ảnh: Reuters)
    Theo Chuẩn Đô đốc Marcus Hitchcock, tàu Trung Quốc đã theo dõi tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ, mặc dù không xảy ra hành động nguy hiểm nào.
    Theo ông Hitchcock, Trung Quốc thường xuyên hiện diện trong khu vực, nhưng ông không biết các tàu nào của Trung Quốc đã bám đuổi hàng không mẫu hạm của Mỹ hay mục đích của tàu Trung Quốc ở đó là gì.
    “Chúng tôi nhìn thấy các tàu Hải quân Trung Quốc khá thường xuyên ở Biển Đông. Thực tế, chúng tôi thường thấy ít nhất một tàu Trung Quốc vào bất kỳ thời điểm nào, 24/7”, ông Hitchcock cho biết với các phóng viên trên tàu sân bay lớp Nimitz 100.000 tấn.
    Đô đốc Mỹ nói thêm rằng các hoạt động của hải quân Mỹ không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các tàu Trung Quốc. “Họ duy trì khoảng cách an toàn và không định can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của chúng tôi. Vì thế họ chỉ đơn thuần hiện diện ở đó và chúng tôi hoàn toàn có thể tiến hành bất kỳ điều gì chúng tôi muốn trên khắp vùng biển”, ông Hitchcock cho hay.
    Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan tới Biển Philippines, thuộc phía tây của Bắc Thái Bình Dương, để tập trận. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, các tàu này đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ ngày 18/6.
    Các cuộc tập trận của Mỹ có sự tham gia của trên 12.000 thủy thủ, 140 máy bay, 6 tàu chiến nhỏ và 2 tàu sân bay.
    Sự hiện của 2 hai nhóm tàu sân bay tấn công cho thấy khả năng độc nhất vô nhị của Mỹ nhằm phối hợp 2 lực lượng trong vùng khu vực, ở cùng thời điểm và tạo ra một cơ hội hiếm có để huấn luyện chung “trong một tình huống hiếm gặp”, Chuẩn Đô đốc . John D. Alexander, chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công Reagan, nói.
    An Bình

    Lặng người nghe Hồ Văn Cường ca cải lương về cuộc đời mình




    Dân trí Ca khúc cải lương "Hát từ trái tim" do giám đốc âm nhạc Hoài An viết lại lời dựa trên chính câu chuyện về cảnh đời khốn khó của “sứ giả cảm xúc” Hồ Văn Cường.

    Hồ Văn Cường ca cải lương về chính cảnh đời khốn khó của mình (Video: Mạnh Thắng. Nguồn: VTV)


    Hồ Văn Cường lần đầu tiên thể hiện cải lương trên sân khấu Idol Kids trong đêm thi 19/6 nhưng vẫn chính chất giọng ngọt ngào, đầy tình cảm chất chứa trong từng câu chữ tiếp tục chinh phục người nghe.
    Ca khúc Hồ Văn Cường thể hiện là "Hát từ trái tim" do Giám đốc âm nhạc Hoài An viết lời dựa trên nền nhạc bài Lý Mỹ Hưng.
    Khi Văn Cường biểu diễn xong, giám khảo Tóc Tiên còn “ngơ ngác” vì “hết rồi à”. Cô thể hiện sự yêu mến của mình vì cô muốn Văn Cường tiếp tục hát tiếp: “Con đúng là sứ giả cảm xúc, chỉ cần con ngân câu hát đầu tiên thôi là mọi người muốn rụng rời chân tay. Cô cũng rất cảm ơn chú Hoài An vì cho con hát một bài hát mới để chứng tỏ các thí sinh Idol Kids một khi đã có giọng hát thật sự, có tài năng thật sự thì bài nào mình cũng có thể xử lý được và hát rất tốt”.


    Giám khảo Isaac bất ngờ với phần thể hiện này, anh chia sẻ: “Chú cũng biết là con hát được cải lương, hát ca cổ nhưng chú không ngờ con hát ngọt như vậy. Chú được biết chú Hoài An viết lại lời ca khúc dựa trên câu chuyện của con. Hôm nay con kể câu chuyện về bản thân của mình, giống như chú vừa được xem một bộ phim trước mặt mình”.
    Còn nhớ những ngày đầu tiên, cậu bé 13 tuổi, người nhỏ xíu, nước da da đen nhẻm đi cùng mẹ từ Gò Công (Tiền Giang) lên TP HCM dự thi Vietnam Idol Kids – Thần tượng Âm nhạc nhí. Khi gặp ba giám khảo Văn Mai Hương, Tóc Tiên và Isaac, Hồ Văn Cường nhút nhát, nói quá nhỏ, khiến Tóc Tiên phải hỏi lại.
    Trong bản giới thiệu, cậu chia sẻ là rất thích và hâm mộ ca sĩ Phi Nhung và đúng như bản đăng ký, cậu đã chọn ca khúc “Lý đất giồng” để hát.
    Ở phần ghi năng khiếu, Hồ Văn Cường ghi là…“hát đám cưới”, khiến giám khảo Tóc Tiên tò mò hỏi lý do: “Tại sao còn nhỏ xíu mà con đi hát đám cưới rồi?”. Câu hỏi vô tình động chạm vào hoàn cảnh gia đình khó khăn, khiến Hồ Văn Cường bật khóc.
    Gia đình Hồ Văn Cường quá nghèo, má đi làm thuê cuốc mướn, ba phụ hồ, gia đình thường xuyên sống trong cảnh “ăn bữa tối, lo bữa sáng”. Vì thương ba má nên từ lớp 6, cô giáo chủ nhiệm và các anh chị lớp trên đã tìm chỗ hát cho Cường để cậu đi hát kiếm tiền phụ giúp ba má.
    Cường chia sẻ, mỗi bữa đi hát, có nơi cho vài trăm, có nơi cho hơn… toàn bộ số tiền đó cậu đưa về cho má để má trang trải cuộc sống gia đình.
    Ngay sau khi biết thông tin này, ca sĩ Phi Nhung đã tìm số điện thoại, chủ động liên lạc với gia đình cậu bé Hồ Văn Cường để được gặp gỡ và trò chuyện. Sau khi trò chuyện cùng hai mẹ con bé Cường, ca sĩ Phi Nhung đã quyết định sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí, đồng phục, sách giáo khoa… cho bé Cường đến khi bé học hết lớp 12.


    Thời gian đến với Idol Kids mới chỉ là một hành trình ngắn, chưa đủ để nói lên tất cả nhưng chắc chắn đã phần nào làm thay đổi cuộc đời Hồ Văn Cường. Trong đêm thi 19/6, nữ giám khảo Văn Mai Hương dành lời khen cho giọng ca nhí: “Từ khi mẹ Phi Nhung nhận nuôi con thì con bớt rụt rè hơn, con như một nghệ sĩ trình diễn thực thụ”.
    Phương Nhung – Mạnh Thắng
    Ảnh: Ân Nguyễn

    Phó tổng thống Indonesia tuyên bố quyết mạnh tay với Trung Quốc ở Biển Đông




    Dân trí Indonesia quyết tâm khẳng định quyền lợi của nước này ở Biển Đông sau các cuộc đụng độ gần đây giữa các tàu hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc, Phó tổng thống Indonesia ngày 20/6 tuyên bố.
     >> Bắc Kinh nói tàu chiến Indonesia bắn hỏng tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông
     >> Indonesia bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép


    
Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Ảnh: Presstv)
    Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Ảnh: Presstv)
    Phó tổng thống Jusuf Kalla nói với Reuters rằng Indonesia muốn gửi một thông điệp tới Trung Quốc, yêu cầu nước này tôn trọng chủ quyền của Indonesia đối vùng biển quanh quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông.
    “Đây không phải là một vụ va chạm mà chúng tôi đang bảo vệ khu vực này”, ông Kalla nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại dinh tổng thống hôm nay.
    Khi được hỏi rằng liệu chính phủ Indonesia có đưa ra một quyết định cứng rắn hơn, ông đáp: “Có, chúng tôi sẽ tiếp tục”.
    Bình luận trên diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi cuối tuần qua nói rằng một tàu hải quân Indonesia đã bắn một tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna hôm thứ Sáu, làm 1 người bị thương.
    Phía Hải quân Indonesia phản pháo rằng họ đã bắn cảnh cáo vài tàu treo cờ Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép nhưng không làm ai bị thương.
    Đây là vụ đối đầu thứ 3 gần quần đảo Natuna trong năm nay giữa Indonesia và Trung Quốc. Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng gia căng tăng do sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
    Indonesia không là một bên trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa quần đảo Natuna vào bên trong “đường lưỡi bò” phi lý mà Bắc Kinh đưa ra nhằm đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.
    Trung Quốc nói nước này không phản đối chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna, nhưng Phó tổng thống Kalla cho biết các tàu nước này thỉnh thoảng lại tuyên bố có chủy quyền hoạt động trong vùng biển quanh quần đảo vì chúng là “ngư trường đánh bắt truyền thống của Trung Quốc”.
    “Chúng tôi chú trọng tới cơ sở pháp lý”, ông Kalla nói, liên hệ với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). “Chúng tôi sẽ gửi một thông điệp tới phía bên kia để tôn trọng khu vực theo luật pháp quốc tế”.
    Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về “đường lưỡi bò” phi lý và Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào đầu tháng 7 tới.
    An Bình

    Cả Hollywood tiếc thương trước cái chết của sao trẻ “Star Trek”




    Dân trí Vĩnh viễn ra đi ở tuổi 27, cái chết của sao nam phim “Star Trek” Anton Yelchin đã để lại vô vàn tiếc nuối cho Hollywood cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới.

    Anton Yelchin vừa qua đời ở tuổi 27
    Anton Yelchin vừa qua đời ở tuổi 27
    Một vụ tai nạn xe hơi hy hữu đã cướp đi sinh mạng của tài năng trẻ Anton Yelchin vào hôm thứ bảy 18/6 vừa rồi. Nam diễn viên phim “Star Trek” đã bị chính xe hơi của mình đâm phải và được tìm thấy trong tình trạng nằm kẹt cứng giữa chiếc xe và hộp thư trên bức tường phía trước nhà riêng của anh ở thành phố Studio, California.
    Anton Yelchin là ngôi sao của bộ phim “Star Trek”
    Anton Yelchin là ngôi sao của bộ phim “Star Trek”
    Cái chết bi thảm của Anton Yelchin ngay lập tức khiến toàn Hollywood rúng động. Đại diện hãng phim Paramount, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bom tấn “Star Trek” đã lên tiếng chia buồn cùng người hâm mộ: “Là một thành viên của gia đình “Star Trek”, cậu ấy đã được yêu quý rất nhiều và sẽ được tất cả chúng tôi nhớ đến. Chúng tôi xin chia sẻ lời chia buồn sâu sắc nhất đến bố mẹ và gia đình của cậu ấy”.
    Đạo diễn JJ Abrams của bộ phim cũng gửi một tấm thiệp chia buồn được viết tay tới Yelchin và bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc dành cho tài năng trẻ này.
    Đạo diễn JJ Abrams bày tỏ sự tiếc thương dành cho Anton Yelchin
    Đạo diễn JJ Abrams bày tỏ sự tiếc thương dành cho Anton Yelchin
    “Người bạn thân yêu của chúng ta, người đồng chí của chúng ta, Anton của chúng ta. Một trong những người cởi mở nhất, trí tuệ nhất và ham hiểu biết nhất mà tôi từng có vinh dự được quen biết. Một trái tim vô cùng tài năng và hào hiệp, khôn ngoan vượt xa cả tuổi tác và đi trước cả thời đại của mình. Tất cả tình yêu và sức mạnh xin dành cho gia đình cậu ấy trong khoảng thời gian đau buồn đến không tưởng này”, Zachary Quinto, nam tài tử thủ vai “Spock” trong “Star Trek” đã có những dòng tâm sự hết sức xúc động trên trang Twitter.
    Zachary Quinto đăng hình tưởng nhớ Anton Yelchin
    Zachary Quinto đăng hình tưởng nhớ Anton Yelchin
    Một người đồng nghiệp khác của Anton Yelchin là John Cho cũng bày tỏ: “Tôi yêu Anton Yelchin rất nhiều. Cậu ấy là một người nghệ sĩ thực thụ, hiếu kì, đẹp đẽ, dũng cảm. Cậu ấy là một người bạn thân tuyệt vời và là một người con trai tuyệt vời”.
    Rất nhiều tên tuổi nổi tiếng khác của Hollywood như đạo diễn Justin Lin, Guillermo del Toro, nữ diễn viên Kat Dennings, Anna Kendrick… và ngôi sao Broadway Josh Gad đều đã lên tiếng bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của Anton Yelchin.
    Dung Nhi
    Theo BI

    Bà mẹ liều mình chống lại sư tử núi để cứu con trai 5 tuổi

    Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 16:15 ngày 19/06/2016

    VTV.vn - Cảnh sát bang Colorado, Mỹ cho biết, một bà mẹ tại đây vừa liều mình giải cứu cậu con trai 5 tuổi bị sư tử núi tấn công khi đang chơi ở bên ngoài.

    Khi cậu con trai bị sư tử tấn công, ngay lập tức bà mẹ này đã hét lớn khiến sư tử núi hoảng sợ. Cậu bé bị thương ở mặt, đầu và cổ. Nhà chức trách địa phương sau đó phát hiện một con sư tử núi ở gần khu vực xảy ra vụ tấn công và bắn hạ nó.

    Bậc kỳ tài của Hollywood sẽ làm phim về chiến tranh Việt Nam




    Dân trí Steven Spielberg - bậc kỳ tài của Hollywood cùng với êkíp sẽ sản xuất một bộ phim lấy đề tài chiến tranh tại Việt Nam. Bộ phim sẽ sử dụng tư liệu của cố nhà báo Walter Cronkite trong thời kỳ ông có mặt tại Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất.

    Steven Spielberg là một trong những nhà làm phim có sức ảnh hưởng nhiều nhất tới nền điện ảnh đương đại của Mỹ. Đến nay, ông đã đoạt 2 giải Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và là nhà làm phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại với tổng doanh thu đạt được ước tính khoảng 3 tỉ USD với những bộ phim như: E.T. the Extra-Terrestrial, Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) hay Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (Indiana Jones và vương quốc sọ người).
    Được biết, bộ phim sẽ sử dụng tư liệu của cố nhà báo Walter Cronkite trong thời kỳ ông có mặt tại Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất. Đây nhân vật huyền thoại được mệnh danh là “người đàn ông trung thực nhất nước Mỹ”, một trong những người có công hàng đầu giúp dân chúng Mỹ có một cái nhìn khách quan và trung thực về cuộc chiến tranh Việt Nam.
    Cố nhà báo Walter Cronkite, người đã có công lớn giúp dân chúng nước Mỹ có cái nhìn khách quan và trung thực về cuộc chiến Việt Nam. Ảnh: TL.
    Cố nhà báo Walter Cronkite, người đã có công lớn giúp dân chúng nước Mỹ có cái nhìn khách quan và trung thực về cuộc chiến Việt Nam. Ảnh: TL.
    Theo dự đoán rất có thể dự án mới của đạo diễn 70 tuổi sẽ tập trung tái hiện lại sự khốc liệt của trận chiến Tết Mậu Thân 1968, đúng với khoảng thời gian mà Walter Cronkite có mặt tại Việt Nam và đưa tin sát sao về sự kiện nổi tiếng này.
    Đội ngũ thực hiện bộ phim Người đàm phán (Bridge of Spies)- ứng cử của giải Oscar năm ngoái, bao gồm đạo diễn Steven Spielberg, biên kịch Matt Charman và nhà sản xuất Marc Platt sẽ được giữ nguyên ở dự án làm phim về Việt Nam lần này.
    Đạo diễn Steven Spielberg - bậc kỳ tài của Hollywood. Ảnh: TL.
    Đạo diễn Steven Spielberg - bậc kỳ tài của Hollywood. Ảnh: TL.
    Trước đó, Steven Spielberg và các cộng sự của mình từng rất thành công với một bộ phim lấy đề tài chiến tranh lạnh mang tên Người đàm phán. Bộ phim đã đem về 165,5 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất chỉ 40 triệu USD. Không những vậy Người đàm phán còn xuất sắc nhận 6 đề cử Oscar 2016 bao gồm các hạng mục quan trọng như Phim xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Nam diễn phụ xuất sắc nhất cho tài tử Mark Rylance.
    Năm 2006, tạp chí Premiere đã xếp Stevens Spielberg là nhân vật quyền lực nhất của ngành công nghiệp điện ảnh. Ông cũng được tạp chí TIME bầu chọn là một trong 100 nhân vật vĩ đại nhất thế kỷ 20.
    Hà Tùng Long

    Mỹ tập trận ở Biển Đông


    Tàu sân bay USS John C. Stennis đi ngang eo biển Hormuz.
    Tàu sân bay USS John C. Stennis đi ngang eo biển Hormuz.
    Tình hình Biển Đông tiếp tục nóng lên giữa lúc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện trong vùng biển đang có tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.
    Báo Japan Times hôm 19/6 tường thuật rằng Hải quân Hoa Kỳ đã triển khai 2 nhóm tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan tham gia cuộc tập trận trên Biển Philippines hôm thứ Bảy vừa qua.
    Các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan nằm trong số các chiến hạm lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ hôm 18/6.
    Chuẩn đô đốc John Alexander, chỉ huy đội tàu chiến tấn công thuộc Nhóm 5 trú đóng ở quận Yokosuka, Kanagawa, Nhật Bản, nói Mỹ phải tận dụng các cơ hội này để diễn tập các kỹ thuật tác chiến cần thiết trong các hoạt đọng hải quân thời hiện đại.
    Ông Alexander nói: “Trong tư cách một nước Thái Bình Dương có vai trò lãnh đạo trong khu vực, việc duy trì an ninh và sự thịnh vượng, giải quyết hoà bình các cuộc tranh chấp, bảo vệ các hoạt động tự do thương mại không bị cản trở, khẳng định quyền tự do hàng hải, hàng không trên khắp khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cũng phục vụ các quyền lợi quốc gia Mỹ.”
    Hải quân Mỹ cho biết đã thực hiện nhiều chiến dịch với nhóm tàu sân bay tấn công trong nhiều năm qua ở Biển Đông và biển Hoa Đông – nơi Trung Quốc có tranh chấp với Nhật Bản.
    Chiến đấu cơ của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis.
    Chiến đấu cơ của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis.
    Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tương tự nhằm khẳng định sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.
    Cuộc tập trận quy mô lần này có sự tham gia của 2 tàu sân bay với hơn 12.000 binh sĩ hải quân và 140 máy bay. Cuộc tập trận có mục đích khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
    Các cuộc diễn tập diễn ra trong lúc toà án trọng tài quốc tế sắp sửa đưa ra phán quyết trong vụ kiện do Philippines xúc tiến để chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi cái gọi là đường 9 đoạn, hay đường lưỡi bò, do Bắc Kinh vạch ra.
    Manila đang chờ phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế. Philippines hoàn toàn bác bỏ đòi hỏi chủ quyền mà họ cho là phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
    Một nguồn tin không cho biết danh tính nói với tờ The Manila Times hôm thứ Tư rằng toà án sẽ loan báo phán quyết về vụ này vào ngày 7/7 sắp tới.
    Trong một diễn biến khác có liên quan tới Biển Đông, một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào các tàu cá nước ngoài dẫn tới việc càm giữ một tàu cá Trung Quốc, và một ngư dân bị thương.
    Bản tin của tờ WSJ hôm nay tường thuật rằng hôm Thứ Sau, tàu chiến Indonesia đã nổ súng sau khi phát giác 12 tàu nước ngoài đang đánh cá trong các vùng biển mà Indonesia tuyên bố là đặc khu kinh tế của mình.
    Tàu Indonesia cầm giữ một tàu cá được nhận diện là tàu mang cờ Trung Quốc, với 7 thuỷ thủ, trong đó có một phụ nữ.
    Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối hành động này và trong một thông báo hôm qua, nói rằng đây là một hành động sách nhiễu. Bắc Kinh đã chính thức phản đối Indonesia về sự cố xảy ra trong các vùng biển gần quần đảo Natuna, mà họ cho là thuộc ngư trường truyền thống của họ, chống lấn với tuyên bố chủ quyền của Indonesia.
    Theo Theavationist.com, Wsj.com Abcnews.go.com

    Hàn Quốc cảnh báo mối đe dọa của IS đối với các căn cứ quân sự Mỹ

    • Brian Padden

    Các bệ phóng tên lửa Patriot của Mỹ tại căn cứ không quân Hoa Kỳ Osan ở phía nam Seoul, Hàn Quốc.
    Các bệ phóng tên lửa Patriot của Mỹ tại căn cứ không quân Hoa Kỳ Osan ở phía nam Seoul, Hàn Quốc.
      Nam Triều Tiên đang tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn chận một vụ tấn công có thể có của nhóm Nhà nước Hồi giáo, sau khi cơ quan tình báo của nước này cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo có thể nhắm tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ và thường dân trên bán đảo Triều Tiên. Thông tín viên đài VOA Brian Padden tường thuật từ Seoul.
      Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Nam Triều Tiên hôm chủ nhật cho biết Nhà nước Hồi giáo đã công bố danh sách của những mục tiêu có thể bị tấn công khủng bố, trong đó có các cơ sở của Không quân Mỹ và liên minh NATO tại 21 quốc gia cùng với những nhân vật có liên hệ với những cơ sở này.
      4 cơ sở quân sự trong danh sách của Nhà nước Hồi giáo là ở Nam Triều Tiên. NIS cho hay danh sách đó bao gồm toạ độ chi tiết và hình ảnh từ Google Maps của các căn cứ Không quân Mỹ ở Osan và Gunsan.
      Ban Tham mưu Liên quân Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng Seoul đang chia sẻ tình báo và phối hợp chặt chẽ với các giới chức quân sự Mỹ về mối đe dọa khủng bố này.
      Người phát ngôn của Ban Tham mưu, ông Jeon Ha Gyu, phát biểu như sau.
      "Để tăng cường sự phòng vệ cho các căn cứ của Không quân Mỹ ở Nam Triều Tiên, chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ nếu có sự yêu cầu hợp tác thông qua Bộ Tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp."
      Có tin cho hay một người Nam Triều Tiên làm việc cho một tổ chức phúc lợi xã hội cũng nằm trong danh sách của hơn 8.000 người trên thế giới mà Nhà nước Hồi giáo muốn giết hại.
      Cảnh sát Nam Triều Tiên cho biết họ đang cung cấp sự bảo vệ của cảnh sát cho những công dân Nam Triều Tiên bị nhắm làm mục tiêu tấn công và đang tăng cường những hoạt động tuần tiễu để ngăn ngừa những vụ tấn công khủng bố.
      Thủ tướng Hwang Kyo Ahn hôm nay cũng cho biết trung tâm chống khủng bố của nước ông sẽ tăng cường hoạt động điều tra và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công chúng.
      Sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc trong một cuộc tập dượt bắt nghi can khủng bố.
      Sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc trong một cuộc tập dượt bắt nghi can khủng bố.
      Tuy Nam Triều Tiên có thái độ rất nghiêm túc trong việc ứng phó với các mối đe dọa khủng bố, các nhà phân tích an ninh cho rằng những phần tử Hồi giáo cực đoan rất khó thực hiện một vụ tấn công ở Seoul.
      Ông Daniel Pinkston, giảng viên môn quan hệ quốc tế của Đại học Troy ở Seoul, cho biết như sau.
      "Hai miền Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc là những nước có chính phủ mạnh; và các lực lượng cảnh sát, các cơ quan tình báo và khả năng và năng lực để truy tung và theo dõi các tổ chức khủng bố của những nước này là khá mạnh."
      Bên cạnh các lực lượng an ninh mạnh mẽ, Nam Triều Tiên cũng có sự hạn chế nghiêm nhặt về súng ống và di trú.
      Nam Triều Tiên, cùng với Nhật Bản, đã bị phê phán vì hạn chế người nhập cư từ những nước Hồi giáo đang có xung đột. Hội Ân Xá Quốc Tế năm nay đã chỉ trích Nam Triều Tiên và Nhật Bản là những nước có thu nhập cao nhưng không hề tiếp nhận một người Syria tị nạn nào cả.
      Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên cho biết trong năm vừa qua Nam Triều Tiên đã trục xuất 50 người có dính líu tới các nhóm khủng bố.
      Năm 2015, một người Indonesia bị cho là thành viên của nhóm al Nusra ở Syria có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo đã bị tuyên án 8 tháng tù vì các cáo trạng khủng bố. Cảnh sát nói rằng người đàn ông đó nhập cảnh Nam Triều Tiên với hộ chiếu giả, trong nhà có một khẩu súng sở hữu trái phép, và tài khoản ngân hàng có dính líu với một tổ chức Hồi giáo cực đoan.
      Cơ quan tình báo Nam Triều Tiên nói rằng trung tâm chống khủng bố có thể được dùng để theo dõi các nhóm khủng bố đã được cho phép bởi Luật Chống khủng bố mà quốc hội thông qua hồi tháng 3.
      Luật Chống khủng bố đã gặp phải sự chỉ trích của một số tổ chức xã hội dân sự vì họ cho rằng luật này quá khắt khe và có thể bị lợi dụng một cách dễ dàng để hạn chế những hoạt động ôn hoà của những người bất đồng chính kiến.

      Lính Mỹ cưỡng bức phụ nữ Nhật, 60.000 người đòi đóng căn cứ


        Ít nhất 60.000 người Nhật hôm 19/6 biểu tình quy mô lớn, yêu cầu chính phủ đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa sau vụ một phụ nữ địa phương bị lính Mỹ cưỡng hiếp và sát hại.
        Ngày 19/5, Nhật Bản rúng động trước vụ Kenneth Franklin Shinzato, 32 tuổi, nhân viên dân sự tại căn cứ không quân Kadena của Mỹ trên quần đảo Okinawa hãm hiếp và sát hại Rina Shimabukuro, 20 tuổi, cư dân địa phương.
        All Okinawa Kaigi, nhóm gồm thống đốc Okinawa, các quan chức địa phương và thị trưởng các thành phố, đã tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn hôm 19/6 với sự tham gia của hơn 6.0000 người tại thành phố Naha. Naha là trung tâm hành chính tỉnh Okinawa. Cuộc biểu tình nhằm phản đối chính phủ cho phép Mỹ đặt căn cứ quân sự tại Okinawa sau vụ lính Mỹ sát hại cô Shimabukuro.
        Cha của nạn nhân đã đọc bức thư xúc động tại cuộc biểu tình. Ông cho rằng, tất cả căn cứ quân sự Mỹ tại quần đảo Okinawa cần bị đóng cửa để bảo vệ người dân địa phương.
        “Tại sao lại là con gái tôi? Tại sao con gái của tôi lại bị giết. Tôi muốn tất cả căn cứ Mỹ đều bị di dời để không ai phải trở thành nạn nhân nữa. Tôi tin điều đó có thể thành hiện thực nếu tất cả người dân Okinawa đoàn kết”, ông nói.
        Linh My cuong buc phu nu Nhat, 60.000 nguoi doi dong can cu hinh anh 1
        Ít nhất 60.000 người Nhật Bản biểu tình ngày 19/6 yêu cầu chính phủ di dời căn cứ quân sự Mỹ khỏi Okinawa. Ảnh: CNN

        Phát biểu tại cuộc biểu tình, Thống đốc Okinawa, ông Takeshi Onaga kịch liệt yêu cầu chính phủ Nhật Bản di dời các căn cứ quân sự Mỹ ra ngoài hòn đảo. “Chính phủ cần biết nỗi tức giận của người dân Okinawa gần đạt tới giới hạn và người dân Okinawa và không thể để người dân hy sinh vì các căn cứ quân sự thêm nữa”, ông Onaga nói.
        Mối quan hệ giữa binh sĩ Mỹ và người dân địa phương tại Okinawa xấu đi những tháng gần đây sau một số vụ bạo lực liên quan tới các căn cứ Mỹ đóng tại đảo. Hồi tháng 3, Justin Castellanos, thủy thủ Hải quân Mỹ, bị bắt vì tội cưỡng bức một phụ nữ Nhật tại Kyushu thuộc quần đảo Okinawa.
        Trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Barack Obama xin lỗi người dân Nhật Bản sau vụ lính Mỹ sát hại cô.
        “Tôi nghĩ người Nhật cần biết rằng chúng tôi đặc biệt thông cảm và đang phối hợp với chính phủ Nhật Bản nhằm truy tố không chỉ tội ác lần này mà còn ngăn những vụ án tương tự có thể lặp lại”, Obama nói.

        Gái và xì gà trong vụ tham nhũng chấn động Hạm đội 7 của Mỹ

        Nhiều quan chức thuộc hạm đội 7 của Mỹ bị cáo buộc nhận quà, gái mại dâm từ nhà thầu quốc phòng ở Singapore trong vụ bê bối lớn nhất nhì lịch sử hải quân Mỹ.
        Hải Anh

        Nam thanh niên mất tích khi nhảy kè tắm biển




        Dân trí Chiều 20/6, ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vẫn còn một nạn nhân tắm ở khu vực bờ kè Hải Tiến (cửa lạch Thuận An) bị mất tích chưa được tìm thấy.

        Ông Phước cho hay, nhiều lực lượng chức năng cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân Cao Văn Hóa (17 tuổi, trú tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang) bị mất tích ở khu vực bờ kè Hải Tiến từ tối hôm qua (19/6).
        Trước đó, vào khoảng 16h chiều 19/6, Hóa cùng nhóm bạn hơn 10 người về cửa lạch Thuận An, bờ kè Hải Tiến chơi. Hóa cùng với Cao Văn Kha (17 tuổi) và Nguyễn Quang Tân (17 tuổi, cùng trú xã Phú Dương, huyện Phú Vang) đứng trên bờ kè nhảy xuống tắm và bị đuối nước do sóng lớn cuốn ra ngoài xa.
        Một tàu đánh cá của ngư dân địa phương lúc này đi qua, trên tàu có một ngư dân tên Đen nhảy xuống đã nỗ lực cứu được Kha và Tân, còn Hóa bị mất tích.
        Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân Hoá.

        Thuyền cứu hộ đi tìm kiếm nạn nhân Hóa còn mất tích
        Thuyền cứu hộ đi tìm kiếm nạn nhân Hóa còn mất tích

        Đại Dương

        Kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên vùng Tây Nguyên

        Thứ Ba, 21/06/2016, 01:48:05

        Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại Hội nghị giao ban với các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)
        * Giao ban giữa Thủ tướng với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên
        Ngày 20-6, tại TP Buôn Ma Thuột (Đác Lắc), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp Ban Kinh tế T.Ư và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chủ trì và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Đồng chủ trì, có các đồng chí: Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; Cao Đức Phát, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng NN-PTNT. Dự hội nghị, còn có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo năm tỉnh Tây Nguyên gồm Đác Lắc, Đác Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.
        Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của rừng đối với Tây Nguyên, địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng và cho rằng Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc bảo vệ rừng. Việc bảo vệ rừng Tây Nguyên - nóc nhà Đông Dương - là đặc biệt quan trọng và cấp thiết. Thời gian qua, Tây Nguyên mất 41% diện tích rừng là rất nghiêm trọng. Các cấp, ngành trong vùng chưa quan tâm đúng mức, chưa làm tròn trách nhiệm bảo vệ rừng. Điểm đáng lưu ý nữa là tình trạng di dân tự do từ nhiều tỉnh, thành phố đến Tây Nguyên làm trầm trọng hơn vấn nạn phá rừng. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với bảo vệ, phát triển rừng Tây Nguyên chưa thật sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
        “Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân quyết tâm khôi phục, phát triển rừng Tây Nguyên bền vững, phấn đấu đạt, vượt mục tiêu đề ra, gắn với nâng cao đời sống cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nêu rõ.
        Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết thực hiện việc đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển mục đích sử dụng 2,25 triệu ha rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác, kể cả các dự án, công trình đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai, trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng - an ninh quan trọng; không chủ trương chuyển rừng nghèo kiệt sang trồng cây công nghiệp. Đồng thời, phải đóng cửa các cơ sở chế biến gỗ rừng tự nhiên, coi đây là giải pháp quan trọng để ngăn chặn đầu ra cho nạn phá rừng, buôn lậu gỗ. Ngoài ra, đẩy mạnh sắp xếp lại các nông, lâm trường, ban quản lý để đất rừng có chủ, có chính sách bảo đảm thu nhập cho người bảo vệ, trồng rừng. Ngừng cấp phép các công trình thủy điện chiếm đất rừng và rừng; kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với các dự án thủy điện không chấp hành quy định trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng.
        Thủ tướng yêu cầu cấp ủy chính quyền, các lực lượng vũ trang vào cuộc, đấu tranh hiệu quả với nạn phá rừng, làm rõ trách nhiệm người phụ trách từng địa bàn, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”. Bên cạnh xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối, bao che, dung túng cho hành vi phá rừng, kể cả xử lý hình sự, Thủ tướng cũng yêu cầu tôn vinh những tập thể, cá nhân, lực lượng làm tốt công tác bảo vệ rừng. Chủ tịch UBND các tỉnh Tây Nguyên có trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng trên địa bàn, giao nhiệm vụ này tới xã, huyện, cấp kinh phí và bố trí lực lượng kiểm lâm theo quy định. Thủ tướng yêu cầu giải quyết kịp thời tình trạng di dân tự do, tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong việc bảo vệ, phát triển rừng.
        Theo báo cáo của các đơn vị tại hội nghị, rừng Tây Nguyên đang bị suy giảm nhanh cả về diện tích và chất lượng. Trong vòng 5 năm (2010-2014), tổng diện tích rừng Tây Nguyên giảm hơn 300 nghìn ha, độ che phủ giảm còn 48,5%. Nguyên nhân chính dẫn tới “chảy máu” rừng Tây Nguyên là chuyển đổi rừng và phá rừng, từ việc di dân tự do, công tác quản lý, bảo vệ rừng yếu kém, quản lý các cơ sở chế biến gỗ, tụ điểm mua, bán gỗ kém hiệu quả, việc sắp xếp, đổi mới các công ty lâm nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển lâm nghiệp vùng Tây Nguyên chưa đủ mạnh,... Các đại biểu thống nhất đề ra mục tiêu bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng Tây Nguyên đến năm 2020: diện tích rừng đạt 2,71 triệu ha, nâng tỷ lệ che phủ lên 49,8%; phát triển lâm nghiệp đồng bộ từ quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng hợp lý tài nguyên rừng,...
        * Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị giao ban giữa Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên sáu tháng đầu năm 2016. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các tỉnh Tây Nguyên đạt được trong thời gian qua, công tác xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mang lại thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, quy mô, sức cạnh tranh của nền kinh tế các tỉnh Tây Nguyên còn nhỏ và yếu, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp, thu hút đầu tư hạn chế,...
        Thủ tướng chỉ đạo, thời gian tới, các tỉnh cần tập trung phát huy lợi thế so sánh, tái cơ cấu kinh tế nhanh hơn, nhất là tái cơ cấu nền nông nghiệp. Các tỉnh cần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong những tháng cuối năm với kết quả cao nhất; tăng cường liên kết vùng để khai thác những tiềm năng, thế mạnh toàn vùng; tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ tái canh cà-phê giai đoạn 2016-2020, đây là thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt việc sắp xếp, đổi mới hoạt động các công ty lâm nghiệp trên địa bàn gắn với quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả; rà soát hệ thống hồ đập, thủy lợi và đầu tư xây dựng mới, góp phần chống hạn. Chăm lo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong khu vực, chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh, toàn diện,...
        Thủ tướng cũng ghi nhận kiến nghị, đề xuất của các tỉnh Tây Nguyên, giao Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, giải quyết, hỗ trợ các tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

        Xe tải trượt bánh do trời mưa, quốc lộ 1 kẹt cứng


          Do trời mưa khiến mặt đường trơn trợt, tài xế đang đổ dốc cầu vượt Bình Phước (Thủ Đức) thì trượt bánh, húc vào dải phân cách, chắn ngang quốc lộ 1.
          Chiều 20/6, xe tải biển số Phú Yên chạy trên quốc lộ 1 hướng từ quận 12 về Suối Tiên. Khi vừa đổ dốc cầu vượt Bình Phước, gặp trời mưa khiến bánh xe bị trượt, xe lao sang trái húc bay khoảng 10 m rào cản phân cách rồi chắn ngang đường.
          Xe tai truot banh do troi mua, quoc lo 1 ket cung hinh anh 1
          Chiếc xe tải tông dải phân cách, chắc ngang quốc lô 1. Ảnh: Thái Linh
          Vụ tai nạn khiến đầu xe bị hư hỏng nằm chồm qua làn đường ngược lại, đuôi xe húc văng nhiều mét dải phân cách cứng sang làn xe máy, rất may không có thương vong về người. Tuy nhiên do xe nằm chắn hết làn đường khiến giao thông qua khu vực ùn tắc nghiêm trọng.
          Xe tai truot banh do troi mua, quoc lo 1 ket cung hinh anh 2
          Làn đường bị phong tỏa khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Thái Linh
          Lực lượng chức năng quận Thủ Đức đã có mặt xử lý vụ tai nạn. Hai xe cẩu được điều tới hiện trường di chuyển chiếc xe tải khỏi hiện trường.
          Lê Trai
          Khánh thành đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh
          Thứ ba, 21/06/2016, 01:37 (GMT+7)
          (SGGP).- Ngày 20-6, tại Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, quận 9, TPHCM, đã diễn ra lễ khánh thành đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh và lễ giỗ Đức Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh.
          Đến tham dự có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. Tham dự lễ khánh thành còn có đại diện tỉnh Quảng Bình (nơi có nhà thờ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh), đại diện dòng tộc Nguyễn Hữu, cùng đông đảo người dân TP.

          Nguyễn Hữu Cảnh là vị anh hùng có công khai phá bờ cõi phương Nam, xác lập chủ quyền ở Đàng Trong, đặc biệt là vùng đất Sài Gòn - Gia Định. Công trình đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công xây dựng ngày 20-4-2015. Đền thờ được xây dựng trên diện tích hơn 7.440m², bao gồm các hạng mục chính như: Khối đền chính, nhà điều hành, cổng tam quan, văn bia, hồ nước, giao thông nội bộ, kè bảo vệ… Đền được xây theo lối kiến trúc truyền thống của người Việt bằng các vật liệu gỗ, nền lót gạch nung, lợp mái ngói, cửa thiết kế cách điệu cây lá vùng sông nước Nam bộ.  

          Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những cụm di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật đặc biệt nối liền với Khu tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc của thành phố. Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh sẽ là một trong những địa điểm góp phần giáo dục truyền thống, ôn lại những trang lịch sử oanh liệt, hào hùng, kiên cường, bất khuất và khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, qua đó hun đúc lòng yêu nước, thương dân, tin Đảng, phát huy truyền thống kiên cường vẻ vang của TPHCM, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo nguồn nội lực to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

          TƯỜNG VY
          - See more at: http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2016/6/424779/#sthash.dKCQf0x9.dpuf

          Sớm hướng dẫn việc tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

          Thứ hai, ngày 20 tháng 6 năm 2016 | 20:10
          KTNT - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản số 35/ CV- HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo việc tiếp tục giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sau ngày 31-5-2016 và định hướng sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN gửi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
          Theo đó, HoREA nhận thấy việc tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 với lãi suất ưu đãi cho đến khi hết là cần thiết.
          Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15-5-/2013 của Ngân hàng Nhà nước về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, đến ngày 10-3-2016, các ngân hàng thương mại đã ký cam kết cho vay là 30.122 tỷ đồng với 46.246 khách hàng, đã giải ngân theo tiến độ 21.321 tỷ đồng (đạt 71%). Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 31-3-2016, các ngân hàng đã cam kết cho vay 7.518 tỷ đồng (chiếm 25% gói tín dụng ưu đãi) cho 9.831 khách hàng (chiếm 21,25% tổng số khách hàng toàn quốc), trong đó có 5.975 tỷ đồng cho 9.823 cá nhân vay.
          Nhiều dự án trông chờ vào việc tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ đồng để kích cầu thị trường bất động sản
          Ngân hàng đã giải ngân được 5.357 tỷ đồng cho 8.936 khách hàng, trong đó có 4.242 tỷ đồng cho 8.829 cá nhân. Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là yếu tố quan trọng góp phần giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, hỗ trợ hơn 46.000 hộ gia đình có nhà ở, đồng thời tạo tiền đề giúp thị trường bất động sản phục hồi từ cuối năm 2013 đến nay. Theo đề nghị của Hiệp hội Bất động sản thành phố và Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo và đã được Chính phủ cho phép tiếp tục giải ngân đến hết gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng (Nghị quyết 23/NQ-CP ngày 30-3-2016 của Chính phủ). Đồng thời, ngày 28-3-2016, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn hỏa tốc số 1953/NHNN-TD thông báo quyết định chấm dứt nhận hồ sơ vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng kể từ ngày 31-3-2016. Việc công bố thời điểm kết thúc nhận hồ sơ là cần thiết vì tổng giá trị hợp đồng cam kết cho vay tại thời điểm ngày 10-3-2016 đã vượt quá hạn mức 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 23/NQ-CP của Chính phủ.
          Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã đưa thông tin về hiện tượng cò mồi (có thể có quan hệ với chủ đầu tư) móc nối với khách hàng đã vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để ký khống biên bản bàn giao nhà nhằm giải ngân đến 95% hợp đồng vay. Nếu việc này xảy ra thì sẽ gây thiệt hại cho người vay và có thể cho cả ngân hàng, vì chủ đầu tư có thể sử dụng nguồn vốn này vào mục đích khác mà không hoàn thành bàn giao nhà. Người vay còn bị thiệt vì sẽ phải trả lãi vay nhiều hơn do việc giải ngân sớm.
          Liên quan tới vần đề này, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 23/NQ-CP của Chính phủ về “Tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết” để các ngân hàng thương mại có căn cứ thực hiện và người vay yên tâm.
          Lại Hùng

          Sắc xanh trải rộng hai sàn, VN-Index tăng hơn bảy điểm


          Thứ Hai, 20/06/2016, 15:42:53

          Diễn biến VN-Index và HNX-Index phiên giao dịch ngày 20-6.
          NDĐT – Phiên giao dịch ngày 20-6, cả hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dao động trong sắc xanh và ngày càng tăng điểm mạnh về cuối phiên. Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,45 điểm lên mức 84,37 điểm, VN-Index cộng thêm 7,21 điểm lên mức 626,46 điểm.
          Tại sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại mức 84,37 điểm, tăng 0,45 điểm (+0,54%). Thanh khoản toàn thị trường, tổng cộng có hơn 43,2 triệu CP được chuyển nhượng, GTGD tương ứng đạt hơn 590,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 105 mã tăng, 194 mã đứng giá và 80 mã giảm giá.
          Chỉ số HNX30 đóng cửa tăng 1,3 điểm (+0,87%) và lên mức 151,46 điểm. Khối lượng giao dịch đạt khoảng hơn 16,1 triệu đơn vị, giá trị tương ứng là hơn 187,0 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu HNX30 kết thúc ngày giao dịch có 15 mã tăng, 8 mã đứng giá và 7 mã giảm giá.
          Trên thị trường UPCoM, chỉ số UPCoM Index giảm điểm, đóng cửa tại mức 58,59 điểm, giảm 0,2 điểm (-0,34%). Thanh khoản toàn thị trường, tổng KLGD đạt hơn 8,4 triệu CP, GTGD tương ứng đạt hơn 148,2 tỷ đồng.
          * Tại sàn TP Hồ Chí Minh, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 7,21 điểm (+1,16%) và lên mức 626,46 điểm. Thanh khoản đạt hơn 115,0 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt 2.013,62 tỷ đồng. Toàn sàn có 140 mã tăng, 73 mã đứng giá và 78 mã giảm giá.
          Chỉ số VN30 tăng 8,44 điểm (+1,37%) và ở mức 624,19 điểm. Thanh khoản đạt hơn 42,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch 865,03 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu VN30 kết thúc ngày giao dịch có 16 mã tăng, 7 mã đi ngang và 7 mã giảm giá.
          Năm CP có khối lượng giao dịch nhiều nhất là FLC (hơn 6,22 triệu đơn vị), HHS (hơn 3,66 triệu đơn vị), SBT (hơn 3,43 triệu đơn vị), HQC (hơn 2,83 triệu đơn vị), KBC (hơn 2,79 triệu đơn vị).
          Năm CP tăng giá nhiều nhất là VNH (7,14%), MWG (7,00%), PVD (7,00%), TDW (6,91%), LSS (6,90%).
          Năm CP giảm giá nhiều nhất là BRC (-8,82%), SII (-6,98%), CLW (-6,94), VNG (-6,67%), STT (-6,25%).

          Tổ máy số 2 Thủy điện Lai Châu hòa lưới điện Quốc gia

          Việc phát điện Tổ máy số 2 là tiền đề quan trọng để hoàn thành toàn bộ công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào cuối năm 2016.

          Tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã phát điện đạt 100% công suất.
          Sáng 20/6, Tổ máy số 2 có công suất 400 MW của Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện và hoà điện lần đầu thành công vào lưới điện Quốc gia. Trong quá trình hòa điện lần đầu này, Tổ máy số 2 đã phát điện đạt 100% công suất. Hiện tại, nhà thầu tiếp tục thực hiện các thử nghiệm theo quy định của hợp đồng tiến đến phát điện thương mại tổ máy và đưa tổ máy vào vận hành chính thức vào đầu Quý III/2016.
          Ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết, việc phát điện tổ máy số 2 ngày hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành điện, khi cung cấp một lượng điện năng lớn lên lưới điện quốc gia trong thời điểm nhiều hồ chứa thủy điện trong cả nước đang thiếu nước trầm trọng và nhu cầu sử dụng điện năng cả nước đang tăng cao.
          “Từ đầu năm đến nay, toàn thể công trường đã rất cố gắng, tìm mọi cách để vận chuyển tất cả các thiết bị siêu trường, siêu trọng của Tổ máy 2 và Tổ máy 3 lên công trường. Kế hoạch còn lại của Thủy điện Lai Châu là sẽ phát điện Tổ máy số 3 và hoàn thành nhà máy vào tháng 12 năm nay. Để đạt được việc đó, Ban QLDA sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát tiến độ, chất lượng công tác lắp đặt thiết bị, cung cấp các vật tư thiết bị đến công trường”, ông Phương cho biết.
          Việc hoàn thành đúng mốc tiến độ phát điện Tổ máy số 2 nhà máy Thủy điện Lai Châu là một trong những tiền đề quan trọng, đảm bảo tiến độ hoàn thành và phát điện Tổ máy số 3 vào tháng 11/2016, đồng thời hoàn thành toàn bộ công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào cuối năm 2016, sớm hơn so với tiến độ được phê duyệt 1 năm dự kiến sẽ làm lợi cho nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng.
          Ông Chu Văn Tú, Đội trưởng Đội lắp máy, Công ty Cổ phần LILAMA 10 cho biết, hiện nay, đơn vị đang tập trung gần 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân, gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công Tổ máy số 3. So với kế hoạch, tiến độ Tổ máy số 3 đang được thi công nhanh hơn 2 tháng và đã hoàn thành được khoảng 60% tổng khối lượng công việc.
          “Công ty đặt tiến độ đến ngày 20/8 sẽ lắp đặt roto cho Tổ máy số 3 và theo kế hoạch của toàn công trường đến 20/10 sẽ phát điện Tổ máy số 3. Đến nay phần roto đã lắp đặt đạt được hơn 70% , xít roto đã đã được hơn 50%, tua bin trong 10 ngày tới sẽ được lắp đặt toàn bộ bánh xe công tác”, ông Tú cho biết.
          Với việc hoàn thành 2 tổ máy, đặc biệt là mốc phát điện hòa lưới điện quốc gia tổ máy số 2 hôm nay đã khẳng định được trí tuệ Việt của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu là người Việt Nam trên công trường Thủy điện Lai Châu.
          Nhà máy Thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư 35.700 tỷ đồng là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ 3 được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW và khi hoàn thành, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4,7 tỷ kWh.
          Công trình Nhà máy thủy điện Lai Châu được khởi công từ ngày 5/1/2011 và thực hiện đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa vào ngày 20/6/2015. Nhà máy phát điện tổ máy số 1 vào ngày 14/12/2015 và phát điện tổ máy số 2 vào tháng 6/2016. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016.
          Theo Khắc Kiên/Vov.vn

          Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan

          Ngày 19/06 nữ ca sĩ Thu Minh đã cùng Phở Đặc Biệt, Kyo York fans và một số bạn trẻ tham dự lễ phát động chiến dịch Hãy làm sạch biển.

          Nữ ca sỹ diện trang phục giản dị, khoẻ khoắn, hăng hái tham gia vào chiến dịch vì mục đích cộng đồng cao đẹp. Thu Minh cũng nhắn gửi đến những bạn trẻ rằng: “Hãy cho biển tình yêu, đừng cho biển rác, chúng ta sẽ nhận lại rác mà thôi!”
          Trong đêm nhạc tối qua, với vai trò đại sứ của chiến dịch "Hãy làm sạch biển", ca sĩ Thu Minh không chỉ kêu gọi mọi người hãy thay đổi hành động của mình mà còn gửi đến ca khúc "Earth song" nhiều ý nghĩa với phần phụ họa của vũ đoàn Bước nhảy.
            Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan - Ảnh 1
            Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan - Ảnh 2
          Trong năm 2016, chiến dịch "Hãy làm sạch biển" sẽ đi dọc 28 tỉnh thành có biển trong cả nước, truyền thông điệp “Hãy làm sạch biển". Đây là chương trình xã hội mang mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi, người dân về việc bảo vệ môi trường biển, ứng phó biến đổi khí hậu.
          Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi người dân xuống biển dọn rác, chương trình sẽ trở thành một đường dây nóng để bất cứ ai cũng có thể phản ánh những vấn đề đe dọa môi trường biển, tổ chức Đại nhạc hội mỗi Quý một lần tại các địa phương. Thông qua âm nhạc, qua tiếng nói của các nghệ sĩ, ca sĩ, gương mặt ưu tú ở các lĩnh vực trong xã hội, ê-kíp thực hiện chương trình hy vọng thông điệp sẽ được truyền tải mạnh mẽ hơn.
            Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan - Ảnh 3
            Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan - Ảnh 4
          Thu Minh mặc quần đùi, mang dép lào dọn rác ở bãi biển.
            Hành động đáng ngưỡng mộ của ca sĩ Thu Minh và fan - Ảnh 5
          Đồng thời, chiến dịch cũng mong muốn hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh miền Trung được ổn định cuộc sống, tiếp tục ra khơi, bám biển...
          Trải qua một tháng hoạt động, chiến dịch đã thu hút hơn 4.800 Đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải; dọn sạch 7,5km bờ biển miền Trung; trao tặng 4.000 suất quà trị giá 2 tỷ đồng cho 4.000 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, lắp đặt 10 thùng rác phân loại tại các bãi tắm công cộng. Chương trình nhận cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng trên các diễn đàn, mạng xã hội.
          Chiến Hữu


          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét