Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 1 (Pêlê)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

Ngôi Đền Huyền Thoại - Vua Bóng Đá Pele

Những điều khiến Pele mãi là Vua bóng đá

Ai đó muốn nói rằng Pele không phải là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới? Phải có được những bằng chứng, lý lẽ để chứng tỏ được điều này. Tại Argentina, có 2 ứng cử viên có thể sánh được với Pele, đó là Maradona và Di Stefano.

    Ngoài ra, Cruyff (Hà Lan) và Garrincha (Brazil) cũng được tính đến. Tuy nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng và Pele được tôn vinh bởi ông đã làm được những điều tưởng như không thể vào thời điểm đó.

    Thứ nhất: Pele chơi bóng vào cái thời mà các cầu thủ còn chơi rất “tự do”. Có nghĩa là các cầu thủ phải tự bảo vệ mình khỏi những chấn thương. Bởi điều lệ bóng đá khi ấy chưa hoàn thiện, cũng chưa có những khung hình phạt rõ rệt và nghiêm khắc nên các hậu vệ mặc sức “phang” và “chém chặt”. Do đó, nguy cơ dính chấn thương nặng là rất lớn. Vậy mà trong suốt sự nghiệp thi đấu, Pele không những không dính chấn thương mà còn toả sáng rực rỡ. Có một điều nực cười: Lần đầu tiên “Vua Pele” phải lên bàn mổ vào năm 1999 (khi ông đã ở tuổi 58) vì một vấn đề ở đầu gối phải.

    Thứ hai: Pele giành 3 Cúp Vàng thế giới trong hoàn cảnh các ĐT đầy rẫy ngôi sao. Đây là một điều tưởng như vô lý nhưng lại hoàn toàn dễ hiểu. Còn Maradona đã giành Cúp Vàng khi vào thời điểm đó gần như không có một ngôi sao nào và “Cậu bé Vàng” được thừa nhận và nổi tiếng là điều tất yếu. Mặc dù giữa vô vàn những ngôi sao chói sáng khác như Puskas, Di Stefano, Cruyff, Garrincha… nhưng Pele vẫn thể hiện được tài năng và khẳng định vị trí số 1 của mình. Trong khi ai là đối thủ của Maradona? Không ai cả!

    Thứ ba: Pele không hề chơi bóng tại bất cứ CLB châu Âu nào và lối chơi của ông chưa được người dân Cựu lục địa kiểm nghiệm. “Pele có thể thất bại nếu chơi bóng tại châu Âu”, Maradona đã phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Italia năm 1997. Nhiều nhà báo châu Âu ít hoặc không có dịp được chiêm ngưỡng Pele chơi bóng nên đã xếp Cruyff hoặc Di Stefano lên trên trong danh sách các cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Tuy nhiên trên thực tế, Pele đã từng chơi khoảng 100 trận tại châu Âu (trong màu áo của Santos và ĐT Brazil) và với hiệu suất ghi bàn 1bàn/1trận. Vinh quang của những Cruyff, Maradona hay Di Stefano gắn liền với các CLB của cựu lục địa, còn Pele thì không. Hơn nữa, vào thời đó, ai dám nói rằng bóng đá châu Âu đạt được trình độ cao hơn Brazil?

    Thứ tư: Tại 3 kỳ World Cup, Pele luôn là sự lựa chọn số 1 ở vị trí thi đấu của mình và khi khoác áo cho Santos, không trận nào ông không ghi bàn.

    Những tranh cãi quanh chủ đề ai là người xuất sắc nhất không bao giờ kết thúc. Xét về từng khía cạnh, Pele chưa chắc đã phải là người giỏi nhất. Kỹ thuật của Maradona có thể hơn, óc quan sát và sự thông minh có thể Cruyff vượt trội nhưng “Vua Pele” lại là cầu thủ rất đa năng. Pele có thể chơi ở hàng tiền vệ để kiến tạo các cơ hội cho đồng đội, đồng thời cũng có thể chơi cao ở phía trên như một hung thần với các thủ môn đối phương.

    Một vài số liệu về Pele
    Họ và tên: Edson Arantes do Nascimento, thường gọi là Pele
    Ngày sinh: 23/10/1940
    Nơi sinh: Tres Coracoes (Brazil)
    Vị trí thi đấu: Tiền vệ/Tiền đạo
    Các CLB đã qua: Santos (1956-1974), Cosmo-USA (1975-1977).
    Thành tích: VĐ Sao Paolo (1958, 1960, 1961, 1962, 1964, 1965, 1967, 1968, 1969 và 1973), VĐ Cúp QG Brazil (1961, 1962, 1963, 1964 và 1965), Cúp Libertadores (1962, 1963), VĐ Bắc Mỹ (1977), VĐTG (1958, 1962 và 1970).
    92 lần khoác áo áo ĐT Vàng Xanh, ghi được 77 bàn (hiệu suất: 0,837)
    1282 bàn thắng/1375 trận trong cả sự nghiệp thi đấu của Pele (hiệu suất 0,93 bàn/trận).

    Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn



    'Vua bóng đá' Pele bị đột quỵ


    Thế giới bóng đá lo lắng khi biết tin Vua bóng đá Pele bị đột quỵ hôm thứ năm vì kiệt sức. Ông phải hủy chuyến bay sang London dự bữa tiệc tôn vinh.
    Tối chủ nhật này, Hiệp hội các cây viết thể thao Anh (FWA) sẽ tổ chức một buổi gala tri ân tại thủ đô London với khách mời quan trọng nhất là "Vua bóng đá" Pele. Tuy nhiên, huyền thoại người Brazil không thể sang "xứ sở sương mù" dự buổi tiệc do phải nhập viện điều trị.
    Thông báo của Hiệp hội cho biết: "Đầu giờ sáng thứ năm, Pele lên cơn đau và được đưa tới bệnh viện ở Brazil. Sau nhiều bài kiểm tra, bác sĩ kết luận Pele bị đột quỵ vì kiệt sức. Các bác sĩ đang theo dõi sát sao tình hình của ông ấy và thật may không có chuyện gì nghiêm trọng".
    'Vua bong da' Pele bi dot quy hinh anh 1
    Pele di chuyển bằng khung đỡ hôm 15/1.
    Ở tuổi 77, Pele ngày càng yếu và rất hạn chế xuất hiện trước công chúng. Năm ngoái, ông nhập viện điều trị trong thời gian dài. Cuối năm 2014, Pele nhập viện hai lần trong một tháng để gắp sỏi thận, sau đó chữa nhiễm trùng đường tiết niệu. Đến giữa năm 2015, "Vua bóng đá" lại phải phẫu thuật tuyến tiền liệt.
    Hôm 15/1, huyền thoại sinh năm 1940 dự lễ khai mạc giải vô địch bóng đá bang Rio và đi lại bằng khung đỡ có gắn bánh xe. Trước đó, "Vua bóng đá" tham dự lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2018 hồi đầu tháng 12/2017, bên cạnh Tổng thống Vladimir Putin và huyền thoại Maradona. Pele lúc đó phải di chuyển bằng xe lăn.
    'Vua bong da' Pele bi dot quy hinh anh 2
    Vua bóng đá Pele xuất hiện ở lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2018.






    Pele: 'Việt Nam dự U20 thế giới là bước tiến quan trọng cho World Cup' "Vua bóng đá" Pele gọi Việt Nam là những người bạn. Ông dùng từ "bước tiến lớn" để nói về thành công của quốc gia vừa có đội bóng U20 lần đầu tiên dự FIFA U20 World Cup 2017.
    Trần Anh



    Con trai 'vua' bóng đá Pele lãnh án tù giam gần 13 năm

    0 Tây Nguyên

    Pele vừa nhận thông tin không vui /// AFP



    Pele vừa nhận thông tin không vuiAFP





    'Vua' bóng đá Pele vừa đón nhận thông tin không vui khi người con trai Edinho bị tòa án Brazil tuyên phạt gần 13 năm tù giam về tội rửa tiền và buôn bán ma túy. 
    Theo tờ AFP, trước đó vào năm 2014, cũng với tội danh trên, “cậu” con trai 47 tuổi của Pele bị tuyên phạt 33 năm tù giam. Tuy nhiên sau đó Edinho kháng cáo nhưng tòa án chỉ chấp nhận giảm án xuống còn 12 năm 10 tháng tù nhưng giữ nguyên tội danh buôn bán ma túy và rửa tiền.
    Edinho (tên đầy đủ là Edson Cholbi do Nascimento) bị bắt giữ lần đầu tiên vào năm 2005 sau một cuộc đột kích của cảnh sát vào hang ổ của băng đảng buôn bán mua túy. Vụ bắt giữ khiến Edinho phải “bóc lịch” 6 tháng trước khi được tại ngoại. Edinho còn bị kết tội rửa tiền dựa trên bằng chứng từ điện thoại nhưng luật sư của ông bác bỏ khi cho rằng con trai của Pele vô tội.
    Con trai 'vua' bóng đá Pele lãnh án tù giam gần 13 năm - ảnh 1
    Danh tiếng của Pele (phải) ít nhiều bị ảnh hưởng bởi người con trai Edinho (trái) luôn dính đến băng đảng tội phạm AFP
    Edinho là 1 trong 7 người con của “vua” bóng đá Pele và từng theo nghiệp cha khi từng chơi bóng ở Brazil nhưng với vai trò thủ môn. Ông khởi nghiệp và chủ yếu khoác áo CLB Santos (đội bóng từng làm nên tên tuổi của Pele) nhưng lại không để lại nhiều dấu ấn ngoài ngôi á quân giải VĐQG Brazil năm 1995 trước khi giã từ sự nghiệp vào năm 1999.
    Từ năm 2007, Edinho theo đuổi nghiệp huấn luyện nhưng cũng chỉ có thời gian ngắn làm trợ lý thủ môn CLB Santos rùi dẫn dắt các đội bóng nhỏ ít danh tiếng ở Brazil như Mogi Mirim, Água Santa hay Tricordiano. Edinho được xem là cái bóng "xấu xí" của người cha nổi tiếng thế giới khi từng đưa tuyển Brazil 3 lần đăng quang World Cup sau hàng loạt cáo buộc dính đến ma túy và các băng đảng tội phạm. 
    Tây Nguyên

    Vua bóng đá Pele: "Thời của tôi, Neymar không có cửa"

    HỒ PHƯƠNG
      19:12 ngày 01-11-2015
    Mùa này, Neymar đang giữ vai trò thủ lĩnh tại Barca. Anh cũng là thủ quân và là nguồn cảm hứng chủ đạo của đội tuyển Brazil. Nhưng trong mắt Pele, tiền đạo 23 tuổi này còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của những quái kiệt từng vang danh quá khứ...
    Vua bóng đá Pele: "Thời của tôi, Neymar không có cửa"
    VASCONCELOS CÒN GIỎI GẤP… 10 NEYMAR
    Thuở mới nổi lên trong màu áo Santos, Neymar từng được Pele coi là người kế nhiệm của mình ở cả CLB lẫn ĐTQG. Kể từ khi chuyển đến châu Âu, tiền đạo này cũng đã tự hoàn thiện và trưởng thành lên rất nhiều. Mùa trước, anh là chân sút số hai của Barca với 39 bàn thắng, chỉ kém Lionel Messi. Mùa này, anh cũng là đầu tàu kéo đội bóng Catalan tiến lên trong những ngày cầu thủ người Argentina vắng mặt vì chấn thương. Tuy nhiên, theo quan điểm của Vua bóng đá, chừng đó vẫn là chưa đủ để Neymar bén gót những thế hệ lừng danh của bóng đá xứ sở Samba trong quá khứ.

    Trả lời phỏng vấn tạp trí Placar (Brazil) nhân dịp bước qua tuổi 75, Pele đã tỏ ra khá nghiêm khắc với “người kế nhiệm”. Ông khẳng định: “Neymar là một cầu thủ giỏi, nhưng không toàn diện. Hãy thử xem lại cậu ấy đã ghi được bao nhiêu bàn bằng đầu? Cậu ấy cũng có thể trở thành một cầu thủ vĩ đại, nhưng Vasconcelos (cầu thủ bị Pele lấy chỗ ở Santos) còn giỏi gấp 10 lần Neymar, thật sự”. Không chỉ vậy, Pele còn cho rằng Neymar không có nhiều “vũ khí riêng” vốn rất cần thiết của một tiền đạo. Và rằng anh quá để tâm tới việc đánh bóng tên tuổi với giới truyền thông.

    Đó là những nhận xét khá nặng nề mà Vua bóng đá dành cho niềm hy vọng số 1 của bóng đá Brazil hiện tại. Không ít CĐV của xứ Samba và của Barca hẳn sẽ không hài lòng với những tuyên bố này. Bởi ai cũng thấy, Selecao có và không có Neymar gần như là 2 đội bóng khác nhau. Và vì tiền đạo 23 tuổi đang là nguồn cảm hứng lớn nhất của Barca, với 4 bàn thắng và 4 đường kiến tạo trong 3 trận gần nhất (tính đến trước trận gặp Getafe).

    MESSI LÀ THIÊN TÀI HIẾM HOI
    Nhưng tất nhiên, Pele có lý do của mình. Ông cho rằng ở thời của mình, Brazil quá dư thừa tài năng, đến mức một cầu thủ kiệt xuất như Ademir da Guia cũng không có cửa khoác áo ĐTQG. “Thử nhìn vào đội hình Brazil năm 1970 mà xem. Tôi là số 10, Rivelino cũng có thể chơi tốt ở vị trí số 10, tương tự là Tostao và Gerson. Tất cả những cái tên ấy lại cùng góp mặt trong một đội bóng”, Pele hồi tưởng. Đã vậy, đối thủ của Selecao thời ấy cũng toàn là những tên tuổi cỡ George Best, Bobby Moore, Bobby Charlton (Anh), Johan Cruyff (Hà Lan) hay Franz Beckenbauer (Đức).

    So sánh với hiện tại, Pele cho rằng bóng đá đã không còn sinh ra nhiều “quái kiệt” như thế nữa. Tuy nhiên, Vua bóng đá vẫn dành sự tán dương cho Lionel Messi, khi thừa nhận: “Messi có lẽ là thiên tài hiếm hoi hiện giờ. Tính trong 10 năm gần đây, cậu ấy nổi bật hơn tất cả. Sau đó một chút là Cristiano Ronaldo, Ronaldo (béo) và Ronaldinho”. Theo Pele, Messi thậm chí có thể xếp ngang hàng với Diego Maradona, Johan Cruyff và Falcao, cầu thủ từng khoác áo Brazil từ 1976-1986. Đó có thể coi là sự an ủi cho các... CĐV Barca. Nhưng không hiểu Neymar giờ đang nghĩ gì, khi thần tượng bất ngờ dành cho mình những lời cay đắng.

    Cầu thủ giỏi gấp 10 Neymar là ai?



    Vasconcelos (ảnh), cầu thủ mà Pele tán dương là “giỏi gấp 10 lần Neymar” là tiền vệ từng ghi 111 bàn trong 6 năm khoác áo Santos từ 1953 đến 1959. Nhờ Vasconcelos dính chấn thương, nên Pele mới được ra mắt Santos ở trận giao hữu với Corinthians năm 1955 và bắt đầu bước ra ánh sáng. Một cầu thủ khác mà Pele cũng đánh giá là giỏi hơn nhiều so với Neymar là cựu tiền đạo Coutinho, người đã ghi 370 bàn chỉ trong 2 năm khoác áo Santos (1958-1970).

    Mbappe: Truyền nhân đích thực của “Vua bóng đá” Pele!

    Pha dứt điểm ở cự ly 25m tung lưới Croatia của Kylian Mbappe không chỉ góp công đưa Pháp lên đỉnh Thế giới lần thứ 2 trong lịch sử mà còn giúp tiền đạo 19 tuổi này trở thành cầu thủ trẻ nhất “nổ súng” trong 1 trận chung kết World Cup trong vòng 60 năm qua.


     
      Zinedine Zidane lập cú đúp đánh đầu vào lưới Brazil trong trận chung kết World Cup 1998 ở tuổi 26. Ronaldo của tuổi 25 đánh bại Oliver Kahn 2 lần để giúp Brazil lên ngôi ở VCK 2002. Marco Materazzi và Zindane, 2 cầu thủ “nổ súng” trong trận chung kết 2006 giữa Italia và Pháp đều đã ở tuổi “băm”.
      Andres Iniesta ghi bàn thắng lịch sử giúp Tây Ban Nha lần đầu lên đỉnh Thế giới ở Nam Phi 2010 khi 24 tuổi. Mario Goetze, 22 tuổi, khi anh sút tung lưới Argentina trong trận chung kết 4 năm trước.
      Và Kylian Mbappe, tác giả pha làm bàn đẹp nhất của Pháp trong thắng lợi 4-2 trước Croatia ở trận chung kết World Cup 2018 vừa kết thúc tại Luzhniki, thì mới chỉ 19 tuổi – 207 ngày. Trước Mbappe, lịch sử World Cup chỉ chứng kiến duy nhất 1 cầu thủ tuổi “teen” từng lập công trong trận chung kết. Và đó là Pele.
       mbappe: truyen nhan dich thuc cua “vua bong da” pele! hinh anh 1
      Pha dứt điểm thành bàn đưa Pháp và Mbappe đi vào lịch sử World Cup (Ảnh: DailyMail).
      Chung kết VCK 1958, Pele ghi 2 bàn trong thắng lợi của Brazil trước đội chủ nhà Thụy Điển. 60 năm trước, trong kì World Cup đầu tiên trong đời, “Vua bóng đá” làm nên kì tích ở tuổi 17 (và 249 ngày).
      Mbappe, với 4 pha lập công trên đất Nga, chính là ngôi sao sáng nhất trong hành trình đăng quang chức vô địch của “Les Bleus”. Thậm chí, chú nhóc này còn là 1 trong những cái tên nổi bật nhất World Cup 2018 – thể hiện qua giải thưởng cá nhân”Cầu thủ trẻ hay nhất” VCK.
      19 tuổi. Kì World Cup đầu tiên. 4 bàn thắng. Và 1 pha lập công đẹp mắt trong trận chung kết. Mbappe được so sánh với Pele, được kì vọng sẽ trở thành ngôi sao mới phá vỡ thế song mã thống trị “Ballon D’or” của cặp Ronaldo – Messi, là hoàn toàn xứng đáng.
      Theo Tầm Hoan (VNBĐ)
      son Arantes do Nascimento có một sự nghiệp bóng đá lẫy lừng. 3 lần giành chức vô địch World Cup cùng ĐT Brazil (1958, 1962, 1970) cùng kỉ lục ghi 1281 bàn/1363 trận trong sự nghiệp cho đến giờ vẫn chưa ai phá được, đó là lý do tại sao Pele có biệt danh “Vua bóng đá” và được coi là “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”.
      Nhưng đằng sau những vinh quang trên sân cỏ, ít ai biết rằng Pele có một cuộc sống thường nhật chẳng hề êm thấm. Từ lúc còn là một đứa trẻ nghèo cho đến khi thành danh và giờ đã ở cái tuổi thất thập (74 tuổi), cuộc đời của “Vua bóng đá” trải qua không ít biến cố  và bất hạnh.
      Pele: Vị “vua bóng đá” bất hạnh - 1
      Pele từng 3 lần vô địch World Cup cùng ĐT Brazil
      Cha của Pele, ông JoaoRamos do Nascimento, biệt danh Dodinho, nguyên là một cầu thủ nhà nghề của CLB Atletico Mineiro nổi tiếng tại Brazil. Nhưng chấn thương đầu gối năm 24 tuổi đã buộc Dodinho chia tay với nghiệp quần đùi áo số. Cuộc sống của gia đình ông rất chật vật khiến cậu con trai bé nhỏ Edson Arantes do Nascimento phải sớm bươn trải.
      Là đứa con sớm biết lo toan cho gia đình, Pele ngày đó đã theo bạn bè đi đánh giày, kiếm từng đồng xu lẻ. Nhờ đó, cậu bé đã mua được cho cha mình một đôi giày đá bóng - cái mà người cha chưa bao giờ có trước đó. Những ngày cùng chúng bạn lang thang khắp ngóc ngách phố xá để đánh giày thuê, trải qua những cơn đói triền miên và cả nỗi tủi nhục vì bị phân biệt màu da, cậu bé đã rèn cho mình được một quyết tâm sắt đá.
      Đến khi trở thành “Vua bóng đá”, Pele không bao giờ quên những năm tháng ấu thơ cay cực của mình. Bởi vậy, ông thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Ông đã cống hiến toàn bộ số huy chương gần 1.300 chiếc bao gồm cả vàng, bạc và đồng cho quỹ từ thiện để tổ chức bán đấu giá nhằm xây dựng một bệnh viện cho trẻ em nghèo miền Nam Brazil.
      Có một tấm lòng nhân ái như vậy, nhưng tạo hóa luôn trêu ngươi Pele. Không thiếu thốn về mặt vật chất sau khi về già, nhưng “tinh thần” và sức khỏe của ông luôn phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống.
      Con trai của Pele với người vợ đầu Rosemeri Cholbi Nascimento có tên Edson Cholbi Nascimento (43 tuổi) đã khiến cả gia đình phải xấu hổ (thường được biết đến với tên Edinho). Là một trong số 7 người con của  “Vua bóng đá”, nhưng sự nghiệp của Edson Cholbi Nascimento chẳng đi đến đâu. Edinho từng có thời gian theo đuổi nghiệp bóng đá với vai trò thủ môn. Con trai "Vua bóng đá" từng thi đấu cho các đội Portuguesa Santista, Sao Caetano, Santos hay Ponte Preta (Brazil) nhưng chủ yếu đóng vai trò dự bị. Edinho quyết định giải nghệ vào năm 1999 khi mới 29 tuổi vì cảm thấy không có tương lai với sự nghiệp sân cỏ.
      Pele: Vị “vua bóng đá” bất hạnh - 2
      Pele có người con trai đang thụ án 33 năm tù
      Nhưng đâu chỉ có vậy, hồi đầu năm 2014, Edinho bị cảnh sát Brazil bắt giữ vì cáo buộc rửa tiền có nguồn gốc từ buôn bán ma túy. Con trai của “Vua bóng đá” bị cho là có liên quan với một băng đảng ma túy khét tiếng ở Brazil do tên Ronaldo "Naldinho" Duarte Barsotti cầm đầu. Đến tháng 6/2014, Edinho bị kết án 33 năm tù và 5 tháng sau, tòa án đã bác đơn kháng áo kêu oan của con trai “Vua bóng đá”.
      Mang tiếng vì người con đi vào con đường lầm lỡ, sức khỏe của Pele cũng có vấn đề. Cũng trong tháng 11/2014,  “Vua bóng đá“ đã phải nhập viện khẩn cấp vì bị một số vấn đề về thận, niệu đạo và bàng quang gây cản trở việc tiểu tiện. Sau đó, các bác sỹ đã phải tiến hành ca phẫu thuật để lấy sỏi thận cản trở đường tiết niệu của "Vua bóng đá".
      Đến giờ, sức khỏe của Pele đã hồi phục, nhưng chắc hẳn ông chẳng thế vui vì có một đứa con phải ngồi tù và chẳng thể gặp nhau một cách đàng hoàng ở ngoài cuộc sống thường nhật. Nên nhớ, Pele năm nay đã 74 tuổi, còn con trai ông Edinho đang thụ án 33 năm…

      Theo Thanh Vân (Khám phá)


      “Vua bóng đá” Pele sắp hoàn tất hat-trick hôn nhân

      “Vua bóng đá” Pele sắp hoàn tất hat-trick hôn nhân

      Tờ Record (Brazil) vừa khiến người hâm mộ bóng đá Brazil phải bất ngờ, khi tiết lộ huyền thoại bóng đá nước này là Pele (73 tuổi), sắp sửa cùng người tình bước lên xe hoa...

      ...sau thời gian 4 năm hẹn hò. Đây cũng là lần thứ ba trong cuộc đời "Vua bóng đá" này kết hôn.
      Vợ sắp cưới của Pele chính là Marcia Cibele Aoki, nữ doanh nhân 48 tuổi người Brazil gốc Nhật Bản, tức kém huyền thoại này đến 25 tuổi.
      Theo giới truyền thông Brazil, Pele và Marcia quen nhau tại New York từ những năm 1980. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm, cặp đôi này mới có dịp gặp lại nhau tại Sao Paulo và chỉ chính thức đi lại vào năm 2010, thời điểm nữ doanh nhân này ly hôn chồng.
      Kể từ đó đến nay, Marcia Cibele Aoki đã luôn ở bên Pele và không ít lần cùng ông xuất hiện trong những sự kiện lớn của thể thao thế giới.
      Mặc dù tiết lộ Pele sắp lần thứ ba bước lên xe hoa, song giới truyền thông cũng chưa rõ thời gian cũng như địa điểm mà cặp đôi này sẽ tổ chức đám cưới.
      Pele lần đầu tiên lập gia đình vào năm 1966 cùng người bạn gái Rosemeri de Reis Cholbi, và đã cùng nhau cá ba mặt con. Tuy nhiên, sau 16 năm mặn nồng, người đàn ông được cả thế giới thể thao ngưỡng mộ này bất ngờ ly hôn.
      14 năm sau, Pele đã quyết định đi bước nữa khi tổ chức đám cưới với chuyên gia tâm lý Assiria Lemos Seixas, nhưng hôn nhân của hai người cũng chỉ tồn tại 4 năm. Trong quãng thời gian đó, cặp đôi này cũng đã có với nhau một cặp song sinh.
      Theo giới truyền thông, ngoài hai ba vợ chính thức, cuộc sống của "Vua bóng đá" còn không ít những người tình khác như nữ phóng viên Lenita Kurtz, ngôi sao truyền hình Xuxa, cựu Hoa hậu Brazil Flavia Cavalcanti Rebelo và cả với người giúp việc của ông là Anizia Macedo.
      theo Tiền Phong

      ‘Vua bóng đá’ Pele và kỳ tích 3 lần vô địch World Cup

      Cho đến nay, Pele chính là cầu thủ duy nhất từng 3 lần nâng cao chiếc cúp vàng World Cup. Ông và tuyển Brazil đã giành chức vô địch vào các năm 1958, 1962 và 1970.

      Cho đến nay, Pele chính là người duy nhất từng 3 lần vô địch giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vào các năm 1958, 1962 và 1970.

      Pele tung hoành vào năm 1970 AFP
      World Cup năm 1958 là kì giải đầu tiên của Pele. Đây cũng là giải đấu đã đưa tên tuổi của Pele ra thế giới. Ông đã lập hattrick ở trận bán kết để tiễn đội tuyển Pháp về nước trước khi lập cú đúp trong trận chung kết giúp Selecao nhấn chìm chủ nhà Thụy Điển với tỉ số 5-2 để bước lên đỉnh thế giới năm 1958.
      World Cup 1962, Brazil tiếp tục lên ngôi vô địch, giải đấu này Pele vẫn góp mặt nhưng phần lớn thời gian ông bị chấn thương. Dù sao, sau trận chung kết, ông cũng xuất hiện trong danh sách cầu thủ nâng cao cúp vàng.
      Rồi 8 năm sau, Pele là nhân tố chính giúp Selecao nâng cao chiếc cúp Jules Rimet danh giá ở World Cup 1970, giải đấu diễn ra tại Mexico.

      Pele và chiếc cúp Jules Rimet AFP
      Pele là cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong mọi thời đại của Brazil khi có đến 77 bàn thắng sau 92 trận.
      Vì sao Pele được gọi là vua bóng đá? Chắn chắn là bạn đã có câu trả lời phải không?!

        ‘Vua bóng đá’ Pele nói về bóng đá Việt

        14:00 18/06/2017

        Theo Pele, bóng đá Việt còn thiếu kinh nghiệm ở World Cup, và phải tích cực đầu tư cho lứa trẻ.

        Huyền thoại của bóng đá Brazil, người được mệnh danh là “Vua bóng đá” Pele đang có mặt tại Nga, tham dự buổi lễ khởi động một năm trước World Cup 2018.
        Trong sự kiện, Pele đã dành thời gian trả lời phỏng vấn trên tờ VNE. Một cách ngắn gọn, ông so sánh về điểm khác biệt giữa bóng đá hiện đại bây giờ và thời xưa, khi bản thân còn thi đấu:
        “Các cầu thủ bây giờ đòi hỏi nhiều về yếu tố thể lực hơn so với ngày trước. Khi tôi còn chơi bóng vào những năm 1960 và 1970 thì chủ yếu là lối đá kỹ thuật. Bây giờ tính thực dụng cũng được đề cao hơn và các cầu thủ phải chiến đấu để giành chiến thắng bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, cảm xúc dành cho các trận đấu là điều còn giữ nguyên”.
        Dưới góc nhìn cá nhân, cựu danh thủ sinh năm 1940 thích 2 HLV Tite và Beckenbauer. Một người “giỏi về chiến thuật”, một người “rất ổn định”.



        Bóng đá Việt Nam - ‘Vua bóng đá’ Pele nói về bóng đá Việt
         Pele.

        Pele có một sự nghiệp quần đùi áo số lẫy lừng, nhưng khi giải nghệ, ông không theo nghiệp HLV. “Vua bóng đá” tiết lộ, bản thân từng nhận nhiều lời mời từ Việt Nam:
        “Trong đời mình tôi từng nhận được không ít lời mời làm HLV. Trong đó có rất nhiều tới từ Việt Nam. Nhưng tôi quyết định cuộc đời mình sẽ như thế nào và nói không.
        Tôi đã chơi bóng 25 năm ở Brazil cho Santos và sang New York khoác áo Cosmos trong 5 năm. Tôi tự nhủ rằng thế là đủ với mình và không bao giờ làm huấn luyện viên. Nghề này quá phức tạp”.
        Bàn về bóng đá Việt, Pele khẳng định con đường để ĐTQG Việt Nam ra World Cup hẵng còn xa. Tuy nhiên, việc đội U20 có suất ở World Cup U20 đã là một tín hiệu lạc quan và cần tham dự thường xuyên sân chơi này để lấy kinh nghiệm, trước khi nghĩ tới mục tiêu cao hơn:
        “Việt Nam vừa có lần đầu tiên dự U20 World Cup. Đây chắc chắn là bước quan trọng cho những mục tiêu xa hơn như World Cup. Các bạn phải tham dự thường xuyên những sân chơi như U20 World Cup để lấy kinh nghiệm trước khi nghĩ tới chuyện tham dự giải đấu lớn như World Cup.
        Tôi từng nhớ khi mới chín hay mười tuổi, chứng kiến Brazil chơi trận chung kết trên sân nhà và để thua. Kinh nghiệm là điều vô cùng quý báu cho các cầu thủ để bước lên những sân chơi cao hơn”.
        Trần Anh

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét