Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 75

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Phượt bụi Tiền Giang - Sự giúp đỡ bị từ chối
Đây là video du lịch bụi tại Cai Lậy - Tiền Giang. Chuyến đi này mình giúp được 2 nhà. Có 1 trường hợp sự giúp đỡ bị từ chối. Trong chuyến đi mình khám phá thêm đời sống thực tế của người dân quê chân chất. Còn 7 suất nữa mình sẽ tiếp tục ở những video sắp tới. 

Chia sẻ kinh nghiệm phượt miền Tây bằng xe máy an toàn, chi tiết


Nhắc đến miền Tây, bạn nghĩ ngay đến điều gì? Là những khu chợ nổi ấn tượng, là những cây cầu dừa đẹp như tranh vẽ nhưng lại thách thức người đi… Đây có lẽ chính là những hình ảnh thân thuộc với vùng đất này. Thế nhưng, đáng tiếc là bạn chỉ mới được nhìn thấy qua báo đài, ti vi. Đã bao lần bạn ao ước được đặt chân đến mảnh đất của đờn ca tài tử, của những câu ru hò nổi tiếng nhưng vẫn chưa có cơ hội. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để “tích lũy” những thông tin bổ ích về kinh nghiệm phượt miền Tây tự túc 2018 cho chuyến đi của mình nhé.

Kinh nghiệm phượt miền Tây
Phượt miền Tây

Kinh nghiệm phượt miền Tây 2018

Chuẩn bị những gì? Vật dụng cần thiết phượt miền Tây

Để chuyến du lịch phượt miền Tây 2018 trọn vẹn nhất, thì bạn không thể không chuẩn bị:
– Chọn chiếc xe tốt, có thể chạy được đường dài. Trong trường hợp này, thì xe số có lẽ chính là lựa chọn được yêu thích hơn cả. Lí do vì xe số được đánh giá là “khỏe” hơn xe ga, có thể chạy được những cung đường phức tạp như ổ gà, leo dốc… Đặc biệt, xe phải đáp ứng được điều kiện máy êm, ít hoặc không hư hỏng dọc đường.
– Nhiều bạn khi đi phượt thường quá tham lam nên mang những đồ không cần thiết. Hãy cân nhắc để chọn những vật dụng cần cho chuyến đi. Tốt nhât, hãy trang bị hành trang nhẹ, có thể đeo sau lưng hoặc cột phía sau ba-ga xe.
– Sau khi đã có xe và hành lí, thì  bạn nên chọn 1 bạn đồng hành, một “ôm” vừa ý để có thể trò chuyện suốt chặng đường và có thể đổi “xế” cho nhau khi đối phương mỏi mệt. Thông thường, số lượng nhóm người đi phượt từ 5- 10 người được cho là tuyệt vời nhất.
Những vật dụng bạn nên mang theo:
– Võng, dù kín có thiết kế đơn giản, có móc, dây cột để nghỉ ngơi ở bất cư nơi nào trên chặng đường đi.
– Lều di động, dây, chốt cắm
– Đèn pin sáng, kem thoa chống muỗi, côn trùng…
– Đừng quên mang theo 1 ít thuốc như đau bụng, cảm, tiêu hóa để mang theo phòng bệnh dọc đường. Đây là thứ rất ít “phượt thủ” nhớ và khá chủ quan.
– Ngoài ra, bạn cần phải có khẩu trang, áo khoác dài tay, mắt kính, mũ bảo hiểm có kính để tránh bụi, côn trùng…, dao nhỏ, khăn choàng cổ để bảo vệ bản thân còn nguyên “nhan sắc” sau chuyến đi.
– Bộ đồ nghề sửa xe, vá xe đơn giản, di động phòng trường hợp thủng bánh xe giữa đường, can nhựa để đựng khoảng 1 lít xăng dự phòng.
– Bản đồ địa phương, la bàn.
– Mang theo nước uống, đồ ăn dạng khô để phòng khi không tìm mua được đồ ăn.
– Quần áo, đồ vệ sinh cá nhân.

Vật dụng cần thiết phượt miền Tây
Vật dụng cần thiết phượt miền Tây

Các vấn đề nên lưu ý khi phượt miền Tây

– Miền Tây có một đặc điểm riêng biệt đó chính là đường nhỏ hẹp, chạy dọc theo những con kênh, sông sâu. Thế nên, nếu bạn lần đầu tiên đến nơi đây chắc chắn sẽ có chút bỡ ngỡ và khả năng “1 quàng bụi rậm, 2 chui lọt xuống sông” là rất cao. Vậy nên, kinh nghiệm phượt miền Tây bằng xe máy bạn cần nhớ rằng hãy đi với tốc độ chậm, bật đèn pha sáng hết mức để không xảy ra bất cứ rủi ro nào.
– Thêm một phong tục ở miền Tây bạn cần phải biết vì nó rất hữu ích cho chuyến đi của mình. Đó là ở đây tầm 6-7 giờ tối hầu hết nhà nào cũng tắt đèn đi ngủ. Vậy nên, hãy chuẩn bị vật dụng sửa xe, vá xe để xoay sở nếu không muốn phải “dắt bộ trong đêm tối dài dài”.
– Thêm một điều quan trọng nữa khi đi bụi phượt miền Tây, đừng ngần ngại hỏi đường người địa phương. Vì ở đây kênh rạch chằng chịt, nếu quá tin vào la bàn, thì rất có thể bạn sẽ đi nhầm đường xuống sông đấy.
– Khi đi du lịch tại Miền Tây, thì bạn cần cẩn trọng đến vấn đề lưu thông trên đường. Hãy quan sát chiếc xe thô sơ phía trước, dù cho đó là người già, trẻ thì hãy chạy chậm hết sức vì người điều khiển có thể cho xe đổi hướng đột ngột mà không cần phải tuân thủ luật lệ, xi- nhan gì hết. Trong những trường hợp này, để tránh rước họa vào thân, thì hãy tìm cách… né ngay lập tức.
– Một điều đặc biệt khi đi phượt miền Tây nữa mà ai cũng hào hứng đó chính là đi phà. Khi mà các cây cầu được xây ngày càng nhiều trên cả nước, thì ở vùng đất này, phà vẫn là phương tiện giao thông phổ biến. Vậy nên bạn hãy tập thích nghi với tình trạng chen chúc trên phà. Đừng quá lo lắng sợ hãi nếu như gặp mưa to khi đang trên phà. Vì như thế, rất có thể cả đám sẽ quýnh quáng mà ngã nhào xuống sông. Tốt hơn hết, hay yêu cầu các nhân viên hướng dẫn trên phà trang bị áo phao cho chắc ăn để thoải mái hưởng thụ cái đẹp nơi đây.

Phượt miền Tây, nên đi như thế nào?

Phượt miền Tây từ Sài Gòn bằng xe máy, các bạn có thể tham khảo 5 lộ trình phổ biến dưới đây:
  • Lộ trình 1 (ôtô): Quốc lộ 1 – Đường dẫn cao tốc TP HCM, Trung Lương – cao tốc TP HCM, Trung Lương – Ngã 4 Đồng Tâm – Quốc lộ 1.
  • Lộ trình 2 (Xe máy, ôtô dưới 9 chỗ): Quốc lộ 1 – Ngã 3 Phú Mỹ – Tỉnh lộ 866 – Tỉnh lộ 865  – Tỉnh lộ 867  – Quốc lộ 1.
  • Lộ trình 3 (Xe máy, ôtô dưới 9 chỗ): Quốc lộ 1 – Tỉnh lộ 868 – đường Tứ Kiệt – Quốc lộ 1. Với cung đường đi này được cảnh báo có thể xảy ra ùn tắc ở ngã tư Cai Lậy (Tiền Giang).
  • Lộ trình 4 : Quốc lộ 1 – Võ Việt Tân – Thanh Tâm – Tỉnh lộ 868 – Đường Tứ Kiệt – Quốc lộ 1. Với lộ trình phượt miền Tây này, có thể xảy ra ùn tắc ở ngã tư Cai Lậy (Tiền Giang).
  • Lộ trình 5 (xe máy): Quốc lộ 1 – TP Vĩnh Long (Phó Cơ Điều) – Quốc lộ 57 – Tỉnh lộ 882 – Quốc lộ 60 – cầu Hàm Luông  – Quốc lộ 60 – cầu Rạch Miễu – ngã 3 Trung Lương – Quốc lộ 1.

Phượt miền Tây từ Sài Gòn bằng xe máy
Phượt miền Tây từ Sài Gòn bằng xe máy

Từ các tỉnh miền Tây về TP HCM (3 lộ trình)
  • Lộ trình 1: (ôtô) Quốc lộ 1 – Ngã 3 Đồng Tâm – Cao tốc TP HCM, Trung Lương – Đường dẫn cao tốc TP HCM, Trung Lương – Quốc lộ 1.
  • Lộ trình 2 (xe máy, ôtô dưới 9 chỗ): Quốc lộ 1 – Ngã 3 Đông Hòa – Tỉnh lộ 876 – Tỉnh lộ 864 – Tỉnh lộ 870 – Quốc lộ 1.
  • Lộ trình 3 (xe có tải trọng dưới 8 tấn): Quốc lộ 1 – Tỉnh lộ 869 – Tỉnh lộ 867 – Quốc lộ 1. Nếu bạn di chuyển theo lộ trình này xa hơn lộ trình 1 khoảng 28 km, có thể xảy ra ùn tắc ở Ngã từ Cai Lậy.

Phượt miền Tây nên đi đâu? Địa điểm “hot” dân phượt

Đi đâu khi phượt miền Tây? Với số lượng 13 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ, thì chắc chắn bạn sẽ mất khoảng thời gian khá dài nếu muốn đi hết tất cả. Nhưng nếu bạn có danh sách những nơi để đi, thì thời gian sẽ được rút ngắn đi rất nhiều đấy. Sẽ thật thảm họa nếu đi phượt, đi du lịch nhưng lại không biết phải đi đâu.
– Điểm đến đầu tiên đó chính là Tiền Giang: Khi đến với Tiền Giang, du khách có thể trải nghiệm cảm giác đi tàu tham quan các cồn dọc theo dòng sông Tiền đầy thơ mộng. Với những ai là tín đồ của kẹo dừa, thì hãy ghé thăm các khu làm kẹo dừa, nơi làng nghề phát triển dọc theo dòng sông. Chắc chắn sẽ vô cùng thú vị đấy.
Hướng dẫn du lịch bụi miền Tây, khi đến với Cần Thơ, bạn sẽ được ghé thăm chợ nổi Cái Răng, một địa danh vô cùng nổi tiếng. Đây cũng là hình ảnh rất đỗi tự hào để bạn có thể giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một địa danh củ Việt Nam. Bạn sẽ phải há hốc miệng khi được chứng kiến cảnh người dân mua bán, trao đổi hoàn toàn trên các thuyền, ghe. Các ghe, tàu thuyền hoạt động trên sông nước có ăn sáng, uống cà phê, thậm chí là cả thưởng thức trái cây…Để đến được chợ nổi Cái Răng, bạn chỉ mất có 30 phút di chuyển từ bến Ninh Kiều.
Một nơi nổi tiếng không kém và được du khách mong mỏi được đặt chân đến đó chính là khu vực đường Châu Văn Liêm. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức món cơm gà thơm ngon, khó cưỡng.  với món cơm gà thơm ngon đặc biệt.
– Bạn đã bao giờ được thưởng thức bánh bía hay chưa? Nếu chưa, thì xin mời ghé thăm Sóc Trăng. Một tỉnh thành không quá lớn nhưng lại có rất nhiều điều thú vị. Đó chính là món ăn đặc trưng nơi đây, bánh bía. Một loại bánh được làm từ đậu xanh và được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra, bạn còn có thể ghét thăm Chùa Bửu Sơn (hay còn có tên gọi khác là chùa Đất Sét). Ngôi chùa này có một điểm đặc biệt đó là có cây nến nặng 200kg và cháy được 70 năm cùng những tượng phật trong chùa được làm bằng đất sét.
Tiếp đó, bạn có thể đến thăm chùa Mã Tộc hay còn được gọi là Chùa Dơi, để ngắm nhìn những chú dơi bay lượn, đặc biệt có những con sải cánh dài đến tận 2m.

Phượt miền Tây nên đi đâu?
Phượt miền Tây nên đi đâu?

– Tạm biệt Sóc Trăng, bạn hãy di chuyển đến Bạc Liêu, mảnh đất “đờn ca tài tử”.  Ngoài địa danh của “công tử Bạc Liêu” nổi tiếng thì còn có một nơi mà du khách không nên bỏ qua. Đó chính là nhà thờ Tắc Sậy uy nghi được xây dựng năm 1925 bởi các giáo dân sống quanh vùng.
Du lịch bụi miền Tây nên đi đâu? Thêm một điểm đến vô cùng hấp dẫn tại Miền Tây đó chính là U Minh Thượng. Nơi này là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị, nay được nâng cấp thành rừng Quốc Gia. Hệ sinh thái nơi đây vô cùng phong phú, đa dạng như một kì tích của thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Ngoài ra, bạn còn có thể đến Hòn Chông để cảm nhận được sự thoải mái với những con đường trải dài, tiếng sóng biển vỗ rì rào bên tai thật êm ái.
Bên cạnh những địa danh trên thì tại Miền tây còn có nhiều điểm để bạn lui tới như: Hà Tiên- Địa điểm nên khởi hành tham quan chính là Lăng Mạc Cửu –đây được xem là 1 công trình có được thế phong thuỷ đẹp nhất Việt Nam, khu du lịch Thạch Động, Núi Cấm, chợ biên giới Tịnh Biên, sát biên giới nước Campuchia.
Dọc cung đường đi, bạn có thể ghé tham quan Miếu Bà Chúa Xứ – ngôi miếu linh thiêng bậc nhất của Việt Nam hoặc lên đỉnh núi Sam, thăm nơi mà Tượng Bà Chúa Xứ đã từng tọa lạc, để có thể ngắm nhìn phong cảnh tuyệt vời, của núi non hùng vĩ cùng những cánh đồng lúa bát ngát xa xăm.
Nếu bạn đang thắc mắc rằng đến Miền Tây thì nét ẩm thực nào nổi bật nhất. Đừng lo lắng vì trên đường đi, tại mỗi địa danh, miền đất mới bạn sẽ được thưởng thức tất cả. Hãy tự đánh giá lẩu mắm, bún cá, lẩu cua đồng, bánh pía, hủ tiếu… để xem nó có thuyết phục được khẩu vị của bạn hay không nhé.

Hướng dẫn du lịch bụi miền Tây
Địa điểm nổi tiếng khi phượt miền Tây.

[Góc tư vấn phượt] – mình xin gợi ý các bạn cung đường phượt miền Tây hợp lí nhất mà mình từng đi và cũng được khá nhiều dân phượt lựa chọn:
  • Ngày 1. Sài Gòn -> Tiền Giang (70km) -> Bến Tre (20km) -> Trà Vinh (55km) – > Đại Ngãi (40km) -> Bạc Liêu (100km). Tổng cộng khoảng 285km.
  • Ngày 2. Bạc Liêu – >Cà Mau (70km) –> Đất Mũi (70) –> Cà Mau (70km). Tổng cộng khoảng 210km.
  • Ngày 3. Cà Mau –> Cần Thơ . Tổng cộng khoảng 140km.
  • Ngày 4. Cần Thơ –> Vĩnh Long (40km) –> Mỹ Tho (60km) –> Sài Gòn (70km). Tổng cộng khoảng 170km.

Chuyện ăn uống khi phượt miền Tây

Ăn gì, ở đâu khi đi phượt miền Tây? Tớ xin chia sẻ thêm với các bạn về kinh nghiệm ăn uống, nói thật là dân ở đâu cũng vậy, đều có người nọ người kia. Do đó, nếu bạn tới miền Tây, nhìn bộ dạng của bạn chắc chắn người dân nơi đây sẽ nhận ra ngay đó 😀 nhất là những chủ quán. Vì vậy, mà mình khuyên các bạn nên tìm quán nào bình dân một chút, thấy chủ quán hiền hiền một tí và không quên hỏi giá cả, nếu hợp lí thì vô nhé. ^^
Nếu mà ngại, thì các bạn có thể “tự biên tự diễn”, bằng cách ra chợ ăn cho rẻ hoặc mua đồ về tự nấu nướng. Thường thì mình thấy các tay phượt đều có “hậu cần” ở mỗi địa phương mình đến, như vậy sẽ thuận lợi hơn cho việc ăn uống. Tuy nhiên mình khuyên các bạn nên hỏi về giá cả, thực đơn hoặc ở homestay rồi đưa tiền cho họ nấu nướng cũng ngon và rẻ nữa.

Ăn gì, ở đâu khi đi phượt miền Tây?
Ăn gì, ở đâu khi đi phượt miền Tây?

Nghỉ ở đâu? Homestay, nhà nghỉ ở miền Tây

Về vấn đề ngủ nghỉ, du lịch phượt thì các bạn cứ chuẩn bị tinh thần “ăn bụi, ngủ bờ” 😀 Do vậy, các bạn nên chuẩn bị cho mình lều võng di động hoặc cắm trại tùy ý…
Nếu không các bạn lựa chọn nhà nghỉ bình dân cũng được, giá không quá mắc đâu. Nhưng tớ khuyên các bạn nên tìm 3-4 chỗ rồi hay thuê nhé.
Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về miền Tây, nếu bạn xin tá túc ở nhà dân theo hình thức homestay thì sẽ thú vị hơn nhiều cho chuyến đi phượt của bạn đó. Đặc biệt, nếu phượt thủ nào có tài ăn nói, xin được tá túc ở nhà dân hoặc cù lao thì càng tốt. Các bạn yên tâm, người miên Tây nổi tiếng chân tình, hiếu khách nên bạn đừng ngại nhé ^^

 Homestay, nhà nghỉ ở miền Tây
Homestay, nhà nghỉ ở miền Tây

Cùng với chuyến đi suôn sẻ nhất, các bạn có thể tham khảo thêm: Kinh nghiệm đi phượt rừng & Kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy an toàn
Tin chắc rằng với những chia sẻ kinh nghiệm phượt Miền Tây từ phượt thủ mà chúng tôi chia sẻ trên đây, thì chắc chắn bạn sẽ có một chuyến đi vô cùng thú vị đấy. Còn gì tuyệt vời hơn được trải nghiệm, được khám phá những vùng đất mới của Việt Nam xinh đẹp. Hãy dành tặng cho bản thân một chuyến đi. Tuổi trẻ mà, xách balo lên và đi thôi!

Phượt Cà Mau nên mua gì làm quà tặng người thân, bạn bè?


Không chỉ nổi tiếng với rừng tràm U Minh bạt ngàn hay Mũi Cà Mau, ghé thăm vùng đất mũi này bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản và chọn mua để làm quà. Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết phượt Cà Mau nên mua gì làm quà tặng ngon và độc đáo, thì hãy cùng tham khảo những gợi ý dưới đây nhé.

Phượt Cà Mau nên mua gì làm quà?

Dưới đây là những đặc sản Cà Mau làm quà được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn:

Tôm khô Rạch Gốc Cà Mau/ đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Mua quà khi du lịch Cà Mau không thể bỏ qua món tôm khô Rạch Gốc. Loại tôm này có nhiều kích thước từ to tới nhỏ, nhưng đều có vị mặn, ngọt và có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm khó cưỡng.

Tôm khô Rạch Gốc Cà Mau/ đặc sản nổi tiếng Cà Mau: Cà Mau có đặc sản gì ngon?
Đặc sản tôm khô Rạch Gốc, Cà Mau

Bạn có thể dùng tôm khô Rạch Gốc để làm gỏi xoài, trộn củ kiệu hay dùng để nấu canh đều rất ngon. Hiện nay, một số hộ gia đình ở Cà Mau còn đầu tư máy móc sấy hiện đại để đảm bảo tôm khô chất lượng được đồng đều và vệ sinh thay vì phương pháp truyền thống.

Mua mật ong rừng U Minh làm quà khi du lịch Cà Mau

Phượt Cà Mau nên mua gì làm quà? Mật ong rừng U Minh nổi tiếng đặc quánh, có màu vàng cam trong suốt và vị ngọt thanh dịu, thơm đặc trưng của hoa tràm. Mật ong rừng U Minh giúp bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng đề kháng và hỗ trợ làm đẹp.

Mua mật ong rừng U Minh làm quà khi du lịch Cà Mau: Nên mua quà gì khi du lịch Cà Mau?
Đặc sản mật ong rừng Cà Mau

Để lấy được mật ong, người ta cần đi sâu vào rừng và tìm ra các tổ ong, hun khói và lấy mật. Để tìm được mật mất khá nhiều thời gian, sau đó leo lên cây cao lấy mật nhưng bù lại chất lượng mật tuyệt ngon. Hiện mật ong rừng U Minh được bán với giá 250k/chai 500ml.

Ba Khía Cà Mau/ mua quà gì khi tới Cà Mau?

Ba khía là đặc sản Cà Mau khi mua làm quà mà bạn không nên bỏ qua. Nếu có dịp tới Cà Mau vào khoảng thời gian tháng 7 tháng 8 Âm lịch, bạn sẽ thấy ba khía được bày bán rất nhiều nơi ở chợ địa phương. Ba khía tươi có thể luộc lên chấm với nước mắm sả ớt, người ta thường muối ba khía trong một tuần để bảo quản lâu và tặng người thân.

Ba Khía Cà Mau/ mua quà gì khi tới Cà Mau? Đặc sản nổi tiếng Cà Mau nên mua làm quà
Đặc sản Ba Khía Cà Mau

Mua quà khi khi du lịch Cà Mau? Ba khía Rạch Gốc là loại ba khía nổi tiếng nhất, vì chỉ có vùng Rạch Gốc, gạch đỏ, thịt thơm và chắc hơn so với những ba khía nơi khác. Ba khía được làm sạch và muối trong vòng một tuần là có thể ăn được. Rửa sạch với nước sôi, rồi xẻ là hai hoặc bốn rồi cho thêm đường, nước cốt chanh có thể ăn cơm, luộc sả hay rang me đều rất ngon.

Khô cá Cà Mau/ đặc sản Cà Mau làm quà cực ngon

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết nên mua gì làm quà khi du lịch Cà Mau, thì khô cá kèo hoặc khô cá sặc rằn. Khô cá kèo Cà Mau dai, thơm và có thể dùng để kho, chiên hoặc nướng ăn kèm với cơm nóng hay làm mồi nhậu. Cá kèo Cà Mau có thân hình dài, nhọn và được làm sạch rồi phơi hay sấy khô, bán với giá 400k/kg.

Khô cá Cà Mau/ đặc sản Cà Mau làm quà cực ngon: Du lịch Cà Mau nên mua quà gì?
Đặc sản khô cá Cà Mau nên mua làm quà

Khô cá sặc rằn U Minh được nhiều du khách ưa thích. Cá sặc mới bắt lên được sơ chế sạch sẽ, ướp muối trong vòng 1 giờ rồi phơi khô trong 1-2 nắng to. Cá được nướng lên rồi chấm cùng với mắm me hay chiên ăn cơm đều rất ngon.
Ngoài 2 loại cá khô trên, Cà Mau còn nổi tiếng với cá lóc, khô cá bổi, khô cá thòi lòi, khô cá dứa, khô cá khoai, khô mực, khô cá đuối… để bạn lựa chọn làm quà.

Các loại mắm Cà Mau/ đi Cà Mau nên mua gì làm quà?

Vùng đất mũi Cà Mau nổi tiếng với nhiều loại mắm ngon, nhất là mắm cá lóc, mắm cá rô, mắm cá sặc, mắm tép hay mắm tôm. Với những loại đặc sản này bạn có thể ăn sống hoặc chưng cùng với thịt hay làm lẩu ăn kèm với rau rừng.

Các loại mắm Cà Mau/ đi Cà Mau nên mua gì làm quà? Nên mua quà gì ở Cà Mau và mua ở đâu tốt?
Đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau nên mua làm quà

Quy trình làm mắm Cà Mau từ sơ chế đến rang, ướp muối cho vừa gia vị. Thường thì mắm để càng lâu sẽ càng ngon và có thể bảo quản trong thời gian dài. Đi Cà Mau nên mua đặc sản gì? Bạn hãy mua cho mình một trong những loại mắm trên để tặng bạn bè và người thân.

Rượu trái giác/ đến Cà Mau mua đặc sản gì?

Phượt Cà Mau nên mua gì làm quà tặng ý nghĩa? Rượu trái giác có màu tím rất đẹp từ nước trái giác, loại quả nhỏ có nhiều trong rừng U Minh.

Rượu trái giác/ đến Cà Mau mua đặc sản gì? Đặc sản Cà Mau nên mua về làm quà
Món quà đặc sản nên mua ở Cà Mau

Rượu trái giác có màu tím khá đẹp mắt từ nước trái giác – một loại quả nhỏ có rất nhiều trong rừng U Minh. Loại rượu này có mùi vị là lạ, uống nhiều không bị đau đầu và giá cũng không cao, chỉ khoảng 500.000 VND/ chai 500 ml.
Mong rằng với những thông tin tư vấn ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về phượt Cà Mau nên mua gì làm quà tặng người thân, bạn bè? Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm: Kinh nghiệm phượt Cà Mau theo lịch trình của dân phượt & Những điểm du lịch nổi tiếng ở Cà Mau

Kinh nghiệm phượt bằng xe máy về Miền Tây

  • Tue, 17/06/2014

Nếu bạn đã ngán với việc đi du lịch miền Tây theo Tour và đang có ý định thực hiện một chuyến phượt miền Tây bằng xe máy, hãy đọc hết bài viết này để tham khảo. Đi du lịch ai mà không thích, nhất là tự mình lên kế hoạch và tự mình làm “đạo diễn kiêm diễn viên” cho kế hoạch đó. Nếu bạn đi du lịch về miền Tây, sẽ còn nhiều điều thú vị hơn nữa vì miền Tây với địa hình kênh rạch, sông nước, chắc chắn sẽ có nhiều điều khác lạ so với những vùng miền khác.

Ngày nay nhiều bạn trẻ thích đi du lịch phượt bằng xe máy
Viet Fun Travel cũng từng phượt về miền Tây với “con ngựa sắt” vì thế, dù kinh nghiệm so với các phượt thủ chuyên nghiệm thì không bằng nhưng những gì Viet Fun Travel chia sẻ sau đây cũng được xem là những “kinh nghiệm bỏ túi” khi đi du lịch miền Tây. Ngoài những gì bản thân biết được, Viet Fun Travel còn tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đúc kết nên những kinh nghiệm về miền Tây. Bạn có thể xem qua, tham khảo và chọn lọc những kinh nghiệm nào phù hợp với mình để có chuyến đi tốt đẹp.
1. Về công tác chuẩn bị
- Chọn xe tốt, có thể chạy đường trường, xe số được ưu tiên hơn xe tay ga. Và nhớ “con ngựa sắt” này có thể chạy đường trường, máy êm, không hư hỏng dọc đường.
- Hành trang gọn, nhẹ, có thể cột phía sau ba-ga xe
- Tốt hơn hết nên chọn 1 bạn đồng hành, một “ôm” vừa ý, nếu bạn nắm vai trò là “xế” và ngược lại. Nếu đi nhóm từ 5- 10 người thì là điều tuyệt vời.
- Mang theo võng dù, kín, đơn giản; móc, dây cột, để có thể “mệt đâu mắc võng nghỉ ở đó”
- Lều di động, dây, chốt cắm
- Mang theo đèn pin sáng, kem thoa chống muỗi, côn trùng
- Mang theo 1 ít thuốc để phòng bệnh vặt dọc đường như cảm, đau bụng, rối loạn tiêu hóa
- Khẩu trang, áo khoác dài tay, mắt kính, mũ bảo hiểm có kính (nếu chạy buổi tối có thể tránh côn trùng bay vào mắt, đường miền Tây buổi tối rất nhiều côn trùng, bọ cỏ), dao nhỏ, khăn choàng cổ
- Mang theo bộ đồ nghề sửa xe, vá xe đơn giản, di động phòng trường hợp thủng bánh xe giữa đường

Nên mang theo bộ đồ vá xe di động trong chuyến đi phượt bằng xe máy
- Can nhựa để đựng khoảng 1 lít xăng dự phòng
- Bản đồ địa phương, la bàn
- Mang theo nước đủ uống và một ít thức ăn khô dọc đường, có thể đi tới đâu mua tới đó cũng được
- Quần áo đủ dùng, đồ vệ sinh cá nhân
2. Các vấn đề liên quan đến đường đi
- Về miền Tây bạn sẽ thấy rất nhiều con đường nhỏ, hẹp, dọc theo con đường là những con kênh, sông sâu. Vì thế, nếu bạn là người từ phương xa đến đây, chưa rành đường đi thì có khả năng “1 quàng bụi rậm, 2 chui lọt xuống sông”. Do vậy, khi đi du lịch phượt bằng xe máy về miền Tây, nếu đi vào ban đêm hãy đi chầm chậm, pha đèn sáng hết mức, cẩn thận hết sức vì có thể bạn sẽ bị ảo giác nhầm giữa đường đi và bụi rậm.
- Đi về miền Tây vùng nông thôn nên mang theo đồ nghề vá xe để phòng thủ. Bạn biết đấy, ở miền Tây tầm 6 – 7 giờ tối hầu như các nhà dân đã “đóng cửa, gài then, tắt đèn, đi ngủ”. Vì vậy nếu không mang theo bạn sẽ có nguy cơ “dắt bộ trong đêm tối dài dài” vì đường miền Tây khá vắng, ít tiệm sửa xe như ở các thành phố hay trong khu dân cư.
- Cũng tương tự như thế, hãy dự trữ 1 ít xăng mang theo vì có thể bạn chạy cả cây số mà không thấy cửa hàng xăng bán ở đâu. Tuy nhiên, việc này cần cẩn thận vì nói chung là nguy hiểm. Nếu bình xăng lớn thì đổ đầy bình và chêm vào mỗi khi có thể. Đường miền Tây tầm 8h tối là vắng lặng và các cây xăng ít hoạt động khuya, nhất là vùng dọc biên giới Campuchia nếu bạn đi phượt tới vùng An Giang.
- Nếu đi vào các đường làng, bạn sẽ gặp các cây cầu không có lan can. Gặp trường hợp này tốt hơn hết là để “ôm” đi bộ qua, 1 mình bạn rà rà chạy qua cầu. Đừng chen lấn đi 2 lượt, dễ va chạm. Mà va chạm nếu không quen là “lọt xuống sông” như chơi.

Đường làng miền Tây nhỏ, hẹp và rất khó đi nhất là vào buổi tối
- Kinh nghiệm nữa là nếu bạn đi phượt bằng xe máy về miền Tây, hãy chuẩn bị la bàn. Tuy nhiên, có khi la bàn chỉ cho bạn “đường xuống sông” vì ở miền Tây kênh rạch chằng chịt, không biết đâu mà lần. Gặp trường hợp bản đồ hay la bàn, GPS hoặc Smart Phone, Google Map cũng “bó tay” thì hãy nhờ các “thổ địa” là người dân địa phương để hỏi.
- Đường ở quê khác với thành phố. Nếu bạn đang chạy mà thấy xuất hiện có chiếc xe thô sơ nào đó, cho dù người điều khiển là già hay trẻ, bạn hãy chạy chậm lại hết sức có thể vì những chiếc xe này có thể chuyển hướng bất cứ lúc nào mà chả cần xi-nhanh, xi-nhiếc gì hết. Cũng có khi gặp mấy em “choai choai” chạy xe nhanh, chậm bất thường, tốt hơn hết là bạn giảm tốc độ và… né.
- Cái thú của du lịch phượt miền Tây là lúc đi qua các phà, nhất là phà nhỏ. Hãy cố gắng “thích nghi” với tình trạng chen chúc trên phà, nếu lúc phà có ra giữa sông mà gặp mưa to gió lớn thì cũng bình tĩnh, đừng có quýnh quánh la lên, mất bình tĩnh là có khi cả đám té nhào xuống sông. Tốt hơn hết là trước khi lên phà, yêu cầu mấy anh chị hướng dẫn trên đó đưa áo phao mang vào cho chắc ăn.
- Nếu đi phượt miền Tây lần đầu bảo đảm chuyện lạc đường “như cơm bữa”. Hãy hỏi liên tục vài người, nhắm người nào là người dân bản địa, ở địa phương hãy hỏi. Đừng có dại mà đi hỏi du khách hay người đi đường như mình cũng bằng thừa. Hỏi vài người để được thông tin chính xác vì có thể có người không rõ nhưng vẫn chỉ… nhiệt tình.
3. Chuyện ăn uống trong quá trình phượt
Dân ở đâu cũng vậy, dù miền Tây hay miền Bắc, miền Trung hay miền Nam thì cũng có người này người kia, có người cơ hội và có người thật thà. Do vậy, nếu bạn đi du lịch về miền Tây, nhìn bộ dạng bạn chắc chắn người dân sẽ biết, đặc biệt là các chủ quán. Vì thế, dân phượt nên tìm quán nào bình dân một tý, cô chủ quán nhìn hiền hiền một tí và nhớ là trước khi ăn hỏi giá cả đàng hoàng, nhắm hợp lý thì ăn.

Tìm quán bình dân, giá cả hợp lý để ăn uống trong chuyến đi phượt
Nếu ngại nữa thì có thể “tự biên tự diễn”, ra chợ ăn cho rẻ hoặc mua đồ về tự chế biến. Theo kinh nghiệm của người viết bài này thì thường các tay phượt thường có “hậu cần” ở địa phương mà mình đến, nghĩa là có người quen, bà con xa… như thế sẽ rất có lợi cho bạn trong việc ăn uống. Có thể hỏi họ về giá cả, thức ăn, cũng có thể ở theo kiểu homestay, đưa tiền nhờ họ đi chợ về nấu ăn, ngon, vui, có tình cảm mà rẻ nữa.
4. Về vấn đề ngủ nghỉ
Du lịch phượt là chuẩn bị tinh thần “ăn bụi, ngủ bờ”. Phượt thủ nào cũng trang bị sẵn cho mình võng hoặc lều di động để có thể cắm trại những lúc cần thiết. Nếu ngủ lều thì nên đốt lửa xung quanh để làm hiệu, tránh sương rơi xuống. Đương nhiên là tìm chỗ nào đó an toàn mới dựng lều ngủ nghỉ. Nếu không, hãy ở nhà nghỉ bình dân cũng được. Giá nhà nghỉ ở miền Tây cũng tương đối, không quá mắc. Tìm tầm 3, 4 chỗ rồi hãy quyết định nên ở chỗ nào.

Nếu được hãy xin tá túc ở nhà dân theo hình thức homestay, chuyến đi phượt về miền Tây của bạn sẽ vui hơn nhiều
Những phượt thủ nào “ăn nói có duyên” có thể xin tá túc ở nhà dân, ghe tàu hoặc ở cù lao được thì quá tuyệt vời. Người miền Tây nổi tiếng chân tình, hiếu khách nên bạn cũng đừng ngại thử cơ hội này đi nhé. Đây còn được xem là một “kỹ năng mềm” trong cuộc sống đấy các bạn. Chắc chắn sau lời đồng ý sẽ là một đêm rất ấn tượng. Bạn cùng bạn đồng hành của mình có thể làm việc cùng với gia chủ, có thể hát hò, nhâm nhi, tâm tình trong bữa tối, nghe một câu vọng cổ ngọt “như mía lùi” của các nghệ sĩ nghiệp dư. Người viết bài này đã từng chứng kiến, bên chén rượu nồng nàn, cả khách, cả chủ nhà nói cười và hát hò rôm rả. Sẽ là một trải nghiệm quý giá trong cuộc đời “phượt thủ”.
Kinh nghiệm là bể học của muôn đời, có đi mới biết, có trải nghiệm mới đúc kết được kinh nghiệm. Vì thế, Viet Fun Travel chỉ có thể chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm phượt bằng xe máy về miền Tây như trên. Chắc chắn là chưa đủ nhưng cũng tạm ổn cho những bạn có ý tưởng muốn phượt về miền Tây 1 ngày. Thông tin trên đây chỉ dựa vào kinh nghiệm chủ quan của người viết, do vậy bạn hãy cân nhắc và chọn lọc để có được chuyến đi phượt tốt đẹp nhé. Viet Fun Travel chúc các bạn có những chuyến đi phượt về miền Tây vui, an toàn và ấn tượng.
Viet Fun Travel tổng hợp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét