Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 16 (Lothar Matthäus)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Lothar Matthäus

Lothar Matthaus: “Tiểu hoàng đế”- Vinh quang và cay đắng

Bài viết của CG 3/21/2017 5:45:10 PM

“Anh ấy là đối thủ giỏi nhất mà tôi từng đối đầu. Tôi nghĩ thế là đủ để định nghĩa về anh ấy rồi.”
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh
Lothar Matthaus: Tiểu hoàng đế - Vinh quang và cay đắng
Đó là lời phát biểu của Diego Maradona dành cho một con người mà ông từng không dưới một lần chạm trán trực tiếp. Người ta thường nói anh hùng trọng anh hùng, chỉ một lời của Maradona thôi có lẽ cũng lột tả được sự xuất sắc của con người ấy. Ông là Lothar Matthäus.
 
Lothar Herbert Matthäus sinh ngày 21/3/1961 tại thành phố Erlangen thuộc bang Bavaria, miền nam nước Đức. Sớm bộc lộ hứng thú với trái bóng tròn, ông gia nhập đội bóng nhỏ Herzogenaurach năm 10 tuổi. Sau tám năm ở Herzogenaurach, mùa giải 1979/1980, ông kí hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của đời mình với đội bóng đang thi đấu ở giải đấu hạng nhất là Borussia Monchengladbach.
 
Cần phải nói rằng trước khi Matthäus gia nhập Monchengladbach, đội bóng này đã trả qua giai đoạn thi đấu rất thành công. Họ vô địch Bundesliga trong ba mùa giải từ năm 1974 đến 1977; mùa giải 1977/1978, Die Fohlen giành ngôi á quân. Thế nhưng, suốt những năm tháng mà Matthäus thi đấu tại đây, đội bóng trở nên sa sút và có thời điểm họ kết thúc mùa giải ở ngoài top 10. Thứ hạng cao nhất mà ông có được cùng Monchengladbach là vị trí thứ ba trong mùa giải 1983/1984.
 
Tuy nhiên, thành tích tập thể dù không như mong muốn cũng không thể nào làm lu mờ màn trình diễn cá nhân của Matthäus. Ông trở thành một phần quan trọng của câu lạc bộ, một tiền vệ box-to-box rất triển vọng với khả năng áp chế đối phương, điều khiển tốc độ trận đấu. Và tất nhiên, con mắt tinh tường của các nhà tuyển trạch Bayern Munich không thể bỏ qua một tài năng lớn như vậy. Sau năm năm ở Borussia Monchengladbach, mùa giải 1984/1985, Lothar Matthäus gia nhập “Hùm xám xứ Bavaria.”
 
Thi đấu trong màu áo đội bóng số một nước Đức, Matthäus nâng tầm trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Ông giúp đội bóng vô địch Bundesliga ba lần, giành một cúp quốc gia và một siêu cúp quốc gia Đức. “Hùm xám” cũng lọt vào tới trận chung kết European Cup trong mùa giải 1986/1987, tuy nhiên đáng tiếc họ đã thất bại với tỉ số 1-2 trước Porto của Bồ Đào Nha dù đã dẫn trước 1-0 trong phần lớn thời gian của trận đấu. Đây có thể xem như một dấu hiệu báo trước với Bayern Munich và chính Lothar Matthäus cho những gì xảy ra 12 năm sau.
 
Matthäus cần một bước tiến mới trong sự nghiệp. Ông rời nước Đức, cùng với người đồng đội ở tuyển quốc gia Andreas Brehme chuyển tới Inter Milan dưới sự dẫn dắt của Giovanni Trapattoni. Serie A lúc này có thể xem như đang trong thời đại hoàng kim của mình, là giải vô địch quốc gia số một thế giới nơi hội tụ những vì tinh tú là những cầu thủ và huấn luyện viên hàng đầu. Tuy nhiên, theo quy định của giải đấu lúc đó, mỗi đội bóng chỉ được phép có ba cầu thủ ngoài quốc tịch Italia trong đội hình. Và Nerazzurri rất may mắn khi đã có trong tay hai “họng pháo” hạng nặng tới từ Đức.
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh 2
Lothar Matthaus trong màu áo Nerazzurri
Thành công đến ngay lập tức. Inter giành scudetto ngay trong mùa giải đầu tiên Matthäus ở đây. Đó cũng là scudetto đầu tiên của đội bóng sau tám năm lỡ hẹn, bỏ cách đội á quân Napoli của Diego Maradona 11 điểm trên bảng xếp hạng. Matthäus thay đổi bộ mặt của Nerazzurri. Với chiếc áo số 10 kinh điển luôn dành cho những ngôi sao tấn công ở một giải đấu cũng kinh điển không kém, ông ghi 12 bàn thắng trong mùa giải ấy, kiến tạo vô số cơ hội cho các đồng đội và người được hưởng lợi lớn nhất có lẽ là Aldo Serena, một tiền đạo chỉ có 30 bàn trong ba mùa giải trước đó ở Torino và Juventus nhưng đã có tới 22 pha lập công trong năm ấy với sự hỗ trợ của Matthäus. Với chừng đó bàn thắng, Serena cũng ẵm luôn danh hiệu vua phá lưới Serie A, vượt trên cả những ngôi sao Marco van Basten của AC Milan, Careca của Napoli hay Gianluca Vialli của Sampdoria.
 
Và bỏ qua mùa giải 1989/1990 thất vọng cùng Inter Milan, Matthäus bước vào mùa giải 1990/1991 với tràn đầy quyết tâm, đặc biệt sau vinh quang cùng đội tuyển quốc gia tại World Cup 1990 ở chính đất nước Italia. Có lẽ cần dừng lại một chút để nói về những tháng khoác áo Die Mannschaft của ông, bởi đây có thể coi là một chương huy hoàng nhất trong sự nghiệp của người đàn ông này. Lothar Matthäus lần đầu được gọi vào đội tuyển quốc gia năm 1980 và là một trong những cái tên được lựa chọn tham dự vòng chung kết Euro trong năm đó. Tuy nhiên, ở giải đấu này, ông không thể hiện được quá nhiều điều.
 
Phải tới sáu năm sau, Mexico 86 mới là giải đấu mà cái tên Lothar Matthäus thường xuyên được thi đấu và để lại dấu ấn của mình. Đội tuyển Tây Đức lọt vào trận chung kết và đối đầu với Argentina. Huấn luyện viên Franz Beckenbauer của tuyển Tây Đức giao cho cậu học trò của mình một nhiệm vụ hết sức quan trọng: kèm và “bắt chết” ngôi sao số một của đối thủ, Diego Maradona. Đó như một lời khẳng định về khả năng cũng như tầm quan trọng của Matthäus là lớn như thế nào. Và dù Tây Đức thất bại năm ấy nhưng đó như là lời “hẹn gặp lại” với chính đối thủ ấy vào bốn năm sau. Vì đó chính là giai đoạn đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Lothar Matthäus.
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh 2
 
Italia 90, nước Ý chào đón đội tuyển Tây Đức với năm thành viên trong số đó vẫn đang chơi bóng tại đây. Càng đặc biệt hơn nữa với riêng Matthäus, giải đấu năm ấy ông có cho mình bốn bàn thắng thì đến ba pha lập công được thực hiện trên sân vận động Giuseppe Meazza (San Siro), sân nhà của Inter Milan. Đội bóng băng băng tiến vào trận chung kết với lối đá tấn công rực lửa dưới sự chỉ huy của thủ quân Matthäus. Và như một sự sắp đặt tài tình của tạo hóa, Tây Đức lại chạm trán Argentina, Franz Beckenbauer lại đối đầu với Carlos Bilardo trên băng ghế huấn luyện và Matthäus lại được giao nhiệm vụ kèm cặp Maradona như bốn năm trước.
 
Thế nhưng lịch sử đã sang trang, bàn thắng muộn của của Brehme trên chấm phạt đền mà được cho là “tưởng tượng” của trọng tài đã chấm dứt mọi hy vọng của người Argentina. Cúp vàng đã thuộc về người Đức sau hai kì World Cup liên tiếp trước đó gục ngã trước cổng thiên đường. Hình ảnh Maradona bật khóc ngay trên sân đã trở thành kinh điển. Còn với người đội trưởng bên kia chiến tuyến là Matthäus, ông đã có danh hiệu đầu tiên trong màu áo trắng của đội tuyển. Sau này trong cuốn tự truyện Yo soy el Diego, huyền thoại Argentina không ngần ngại khẳng định thủ quân của đội tuyển Tây Đức năm ấy chính là đối thủ giỏi nhất mà ông từng đối đầu. Còn riêng với Matthäus, Italia 90 với ông như một “giải đấu được tổ chức trên sân nhà”, ông thừa nhận.
 
Và quả thực, đó cũng là đỉnh cao nhất mà ngôi sao sinh năm 1961 có được cùng Die Mannschaft.. Euro 1992, một chấn thương đã khiến ông không thể cùng các đồng đội tới Thụy Điển. World Cup 1994 tại Mỹ, Matthäus tiếp tục là thủ quân của các nhà đương kim vô địch, thế nhưng lần này họ đã phải ngậm ngùi rời cuộc chơi ở vòng tứ kết trước người Bulgaria. Hai năm sau, mọi thứ còn tồi tệ hơn. Một tranh cãi với đương kim đội trưởng đội tuyển quốc gia thời điểm ấy là Jürgen Klinsmann và huấn luyện viên trưởng Berti Vogts đã khiến ông không được triệu tập để vượt Đại Tây Dương tới nước Mỹ. Nhưng bất ngờ trong hai vòng chung kết World Cup và Euro tiếp theo, ông lại được gọi trở lại dù lúc này đã ở sườn dốc bên kia sự nghiệp. Lothar Matthäus đi vào lịch sử bóng đá Đức khi là cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất (150 lần) và lịch sử bóng đá thế giới khi là người góp mặt tại nhiều trận đấu World Cup nhất (25 trận).
 
Thật đáng tiếc với một con người tài năng nhưng lại chỉ được một lần hưởng niềm vui vinh quang cùng Tổ quốc năm 1990. Quay trở lại với thời điểm này, Inter Milan của Matthäus lúc ấy đã bổ sung thêm chân sút cự phách Jürgen Klinsmann tới từ Vfb Stuttgart. Bộ ba Đức Brehme - Matthäus - Klinsmann được hình thành như sự cạnh tranh với tam tấu “Hà Lan bay” Rijkaard - Gullit - Van Basten của kình địch cùng thành phố AC Milan.
 
Mùa giải 1990/1991 có thể coi là một mùa giải thực sự xuất sắc của Lothar Matthäus tiếp đà hưng phấn từ chức vô địch thế giới của đội tuyển quốc gia. Ông ghi 16 bàn tại Serie A, về nhì trong cuộc đua vua phá lưới và tổng cộng có 23 pha lập công sau 46 trận đấu trên mọi đấu trường. Inter Milan lọt vào trận chung kết UEFA Cup và đối thủ của họ là cái tên quen thuộc AS Roma. Nerazzurri đánh bại Giallorossi với tổng tỉ số 2-1 sau hai lượt trận, trong đó số 10 của Inter đóng góp một bàn thắng với cú sút phạt đền sấm sét trong trận lượt đi. Một năm hết sức viên mãn với cá nhân Matthäus, ông xuất sắc và vô cùng xứng đáng khi được vinh danh là Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm 1990, giành Quả bóng vàng châu Âu 1990 và là người đầu tiên nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA (1991).
 
Tuy nhiên rất nhanh chóng, mùa giải 1991/1992 lại là cái kết cho quãng thời gian ở Italia của danh thủ người Đức. Sau những lần thay tướng liến tiếp chỉ trong một mùa giải, Inter Milan trở nên bất ổn định và mất phương hướng. Họ đánh rơi phong độ, xếp thứ tám chung cuộc với 37 điểm, vỏn vẹn 28 bàn thắng và 28 bàn thua phải nhận, trong khi chỉ mới một năm trước thôi họ giành vị trí thứ ba với 46 điểm, 56 bàn thắng và 31 bàn thua. Inter sa sút, bộ ba người Đức tan rã. Lothar Matthäus trở về Bayern Munich.
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh 4
Lothar Matthaus ở Munich
Trở về quê hương, sau vài mùa giải đầu tiên, lúc này ông đã được giao đảm nhận một vị trí mới, vị trí libero. Không phụ lòng của người hâm mộ, ở vị trí mới này, ông vẫn thi đấu rất chắc chắn và giúp “Hùm xám” giành bốn chức vô địch Bundesliga, một Cúp Quốc gia Đức, một UEFA Cup và một lần nữa lọt vào trận chung kết Champions League (Tiền thân là European Cup).
 
Thế nhưng, nỗi ám ảnh của 12 năm về trước chưa buông tha Bayern Munich và chính Matthäus. Họ lại là những người dẫn trước 1-0 trong gần như toàn bộ trận đấu với pha lập công của Mario Basler. Matthäus tự tin rời sân ở phút 80 để nhường chỗ cho Thorsten Fink và tưởng như đã có thể hưởng niềm vui là nhà vô địch. Cái tên Bayern Munich đang được khắc lên chiếc cúp bạc vinh danh người chiến thắng thì bất ngờ hai bàn thắng của Teddy Sheringham phút 90+1 và Ole Gunnar Solskjær phút 90+3 đã nhấn chìm tất cả. Hình ảnh Lothar Matthäus - số 10 của Bayern Munich - chết lặng trên ghế trở nên đầy ám ảnh. Lại gục ngã trước cửa thiên đường. Ông nhận tấm huy chương bạc và tháo nó ra khỏi cổ ngay lập tức. Một thất bại đầy cay đắng và tức tưởi. Và ông vĩnh viễn không thể nào giành được chức vô địch Champions League bởi ngay mùa giải sau, ông đã chuyển tới Mỹ để đầu quân cho MetroStars (New York Red Bulls bây giờ) và giải nghệ tại đây sau 745 trận đấu ở cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ với tổng cộng 184 bàn thắng.
 
Có thể nói xuyên suốt sự nghiệp, Lothar Matthäus là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Biệt danh “Tiểu hoàng đế” như đã nói lên tất cả. Ông sở hữu kỹ thuật, sự lạnh lùng và mạnh mẽ trong thi đấu, khả năng ghi bàn tốt bằng cả không chiến lẫn hai chân. Không chỉ vậy, ông còn là một thủ lĩnh tinh thần ở trên sân lẫn ngoài sân cỏ, một người đội trưởng mang chất Đức trứ danh.
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh 5
 
Tuy vậy, cuộc sống lẫn sự nghiệp của ông sau khi rời xa nghiệp quần đùi áo số lại chỉ là những long đong và thất vọng. Tiền đạo Lukas Podolski từng đăng đàn công kích bậc tiền bối của mình rằng “Tôi thấy thật nực cười khi Matthäus chỉ dạy tôi một cách tỉ mỉ về cách cư xử” sau khi ông lên tiếng khuyên tiền đạo gốc Ba Lan nên tập trung vào bóng đá thay vì chỉ chú ý đến mạng xã hội. Podolski thậm chí còn đăng lên tài khoản cá nhân của mình biểu tượng cô dâu kèm dòng hashtag “Erfolgscoach” có nghĩa “Huấn luyện viên thành công”. Đó như một sự mỉa mai với “Tiểu hoàng đế”.
 
Ngay sau khi giã từ sân cỏ, ông lập tức bắt tay vào công tác huấn luyện với Rapid Vienna nhưng rồi ông chỉ ở nước Áo trong một mùa giải duy nhất. Điểm đến tiếp theo, Partizan Belgrade, cũng không phải là một mảnh đất lành với Matthäus và lại chỉ là một mùa giải trước khi ra đi. Rời Serbia, năm 2004 ông thử sức mình với đội tuyển quốc gia Hungary kèm nhiệm vụ đưa đội bóng Trung Âu này lọt vào vòng chung kết World Cup 2006. Và lịch sử thì ai cũng biết, Hungary không được đến Đức năm 2006. Huấn luyện viên sinh năm 1961 này lại ra đi và sau này ông cáo buộc Liên đoàn bóng đá Hungary không hề đóng góp mà chỉ lợi dụng nền bóng đá nước này và “không phải ngẫu nhiên khi Hungary vận động đăng cai Euro 2012 nhưng chẳng nhận được bất kì lá phiếu nào.”
 
Cựu tiền vệ người Đức quyết định phiêu lưu với Atlético Paranaense ở giải vô địch quốc gia Brazil, trước đó hai bên đã kí hợp đồng vào ngày 11/1/2016. Nhưng chỉ sau bảy trận đấu, ông đột ngột trở lại châu Âu với lí do giải quyết việc cá nhân và sẽ sớm trở lại. Nhưng ông không bao giờ trở lại nữa. Ông gửi một lá đơn xin từ chức vào ngày 20/3 năm đó. Ban lãnh đạo đội bóng Brazil tất nhiên là không hài lòng, không chỉ bởi hành động thiếu chuyên nghiệp mà còn vì tờ hóa đơn điện thoại lên tới 6000 USD mà Matthäus còn chưa trả.
Lothar Matthaus Tieu hoang de- Vinh quang va cay dang hinh anh 6
Lothar Matthaus và Klinsmann
Trở lại châu Âu, ông còn dẫn dắt thêm ba đội bóng nữa mà gần nhất là đội tuyển quốc gia Bulgaria. Nhưng rồi hai bên đã chia tay nhau vào năm 2011. Xen giữa tất cả những quãng thời gian này, Lothar Matthäus còn đóng vai trò cây viết cho tạp chí Sport Bild cũng như khách mời trong các chương trình bình luận bóng đá.
 
Hiện giờ đã 56 tuổi, trải qua năm đời vợ với bốn người con cùng một lần bị “cắm sừng”, huyền thoại ngày nào giờ đã lựa chọn một cuộc sống bình thường. Đi qua biết bao thăng trầm từ tột đỉnh vinh quang tới những thất bại ê chề, cay đắng, có lẽ rất nhiều người đã quên đi cái tên Lothar Matthäus. Nhưng huyền thoại vẫn mãi là huyền thoại, bóng đá thế giới sẽ còn vinh danh người đàn ông này với những gì từng khiến tất cả phải trầm trồ.

CG (TTVN)
Lothar Matthaus: Người bị ghét nhất nước Đức 4231.VN / Cầu thủ bởi Simon D Trix · 4 năm trước Mình muốn có vài thông tin về vị trí, phong cách thi đấu và vài nét ngắn gọn về sự nghiệp của tiền vệ khoác áo đội tuyển Đức nhiều nhất Lothar Matthaus và một trong những huyền thoại của Bayern Munich, Stefan Effenberg. Mong Bóng đá Confession cung cấp cho mình vài thông tin, cám ơn rất nhiều. Thật lòng mà nói ai cũng hỏi như bạn thì tốt quá. Câu hỏi về hai con người tôi khá thích nên xin phép được chia thành hai bài viết. Người đầu tiên là Lothar Matthaus. Lothar_Matthaus – Vị trí: Tiền vệ trung tâm, libero. – Biệt danh: Little Kaiser (Tiểu hoàng đế). – Số áo: 10 (đừng ai nghĩ giống như Gallas nhé), 8. Matthaus được gọi là kỉ lục gia của World Cup khi tham dự tới 5 lần, thi đấu 25 trận, trải dài từ Espana 82 đến France 98. Đỉnh cao của ông là lại Italy 90, nơi Đức nâng cao chiếc cúp vô địch lần thứ 3 và Matthaus trình diễn một thứ bóng đá hoàn hảo qua đó giúp ông nhận danh hiệu QBV Châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Tính trong màu áo đội tuyển quốc gia thì ông bắt đầu thi đấu và chiến thắng ngay từ Euro 1980, chinh chiến trong màu áo Mannschaft trong 20 năm, từ giã đội tuyển quốc gia sau Euro 2000 nơi Đức thảm bại khi là đương kim vô địch và bị loại ngay sau vòng bảng. Matthaus giữ kỉ lục khoác áo ĐTQG với 150 lần. Matthaus vắng mặt ở tuyển Đức trong hai giải đấu là Euro 92 và đặc biệt là Euro 96 nơi tuyển Đức vô địch với quả bóng vàng năm ấy – Matthias Sammer. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình Matthaus thi đấu cho 4 CLB: Borussia Mönchengladbach, Bayern Munich, Inter Milan và Metro Stars. Trong đó thời gian chơi cho Bayern được chia làm hai giai đoạn: từ 1984 – 1988 và 1992 – 2000. Đỉnh cao của Matthaus là giai đọan chơi cho nửa xanh thành Milan, nơi ông đối đầu tóe lửa với Napoli của Maradona, Ruud Gullit của Milan. Trong 5 năm ở Italia, ông dành được một cúp UEFA 1991, và đặc biệt là Scudetto kì diệu năm 1989. Thời điểm này Inter nổi tiếng với bộ 3 Đức bao gồm Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann và Andreas Brehme. Phong cách thi đấu: Matthaus lúc trên đỉnh thế giới chính là mẫu tiền vệ box-to-box mà các bạn vẫn còn đang lờ mờ đấy. Matthaus không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn, ông có thể chuyền bóng, cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm, hoặc tung ra những cú sút xa sấm sét. Matthaus bao quát toàn sân bằng thể lực tuyệt vời. Một ví dụ rất hay đó là tại chung kết Mexico 86, Beckenbauer lại giao cho Matthaus kèm Maradona, Đức thất bại trong trận cầu kịch tính khi Maradona với khoảnh khắc của thiên tài đưa bóng cho Buruchaga đóng đinh trận đấu khi mà người ta đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng kì vĩ nữa cho Mannschaft. Đến Italy 90, nơi mà Matthaus được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự thì Đức lập tức lên đỉnh thế giới. lothar_matthaus_bayern-munich-001 Sau World Cup 1990, người ta đồn rằng Matthaus bắt đầu kiêu ngạo và xuất hiện mâu thuẫn với đồng đội nhiều hơn, ông không còn đủ thể lực để đá ở vị trí cũ nữa, Matthaus xuống đá libero. Ông quay về Munich. USA94, Matthaus đưa Đức dẫn trước Bulgaria tại tứ kết, nhưng Stoichkov và anh chàng hói Letchkov đưa các bông hồng ngược dòng vào bán kết. Đây cũng là giải đấu mà Stefan Effenberg bị đuổi thẳng cổ về nước sau scandal giơ “ngón tay thối”. Euro 96, Matthaus mâu thuẫn trầm trọng với Klinsmann và… ở nhà. France 98 Matthaus bất ngờ được gọi vào đội tuyển tham dự World Cup, số 10 khi ấy được trao cho Hassler, ông phải đeo áo số 8. Đức thua Croatia 3-0 trong trận cầu Christian Worns phải đi tắm sớm. Một điều rất thú vị là năm 1999 ông vẫn được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức khi đã 38 tuổi, đến tận bây giờ người ta vẫn còn trách Matthaus trong trận chung kết 98/99 khi ông xin ra nghỉ, chuyện sau đó ai cũng biết. Thời điểm hiện tại sau những tranh cãi nảy lửa với Beckenbauer và hàng loạt mâu thuẫn, người hùng một thời đã trở thành người bị ghét nhất nước Đức. Matthaus cũng nổi tiếng hào hoa khi tôi không thể nhớ hết được ông có tổng cộng bao nhiêu vợ nữa.

Xem thêm tại: http://4231.vn/2014/08/19/lothar-matthaus-nguoi-bi-ghet-nhat-nuoc-duc.html
Lothar Matthaus: Người bị ghét nhất nước Đức 4231.VN / Cầu thủ bởi Simon D Trix · 4 năm trước Mình muốn có vài thông tin về vị trí, phong cách thi đấu và vài nét ngắn gọn về sự nghiệp của tiền vệ khoác áo đội tuyển Đức nhiều nhất Lothar Matthaus và một trong những huyền thoại của Bayern Munich, Stefan Effenberg. Mong Bóng đá Confession cung cấp cho mình vài thông tin, cám ơn rất nhiều. Thật lòng mà nói ai cũng hỏi như bạn thì tốt quá. Câu hỏi về hai con người tôi khá thích nên xin phép được chia thành hai bài viết. Người đầu tiên là Lothar Matthaus. Lothar_Matthaus – Vị trí: Tiền vệ trung tâm, libero. – Biệt danh: Little Kaiser (Tiểu hoàng đế). – Số áo: 10 (đừng ai nghĩ giống như Gallas nhé), 8. Matthaus được gọi là kỉ lục gia của World Cup khi tham dự tới 5 lần, thi đấu 25 trận, trải dài từ Espana 82 đến France 98. Đỉnh cao của ông là lại Italy 90, nơi Đức nâng cao chiếc cúp vô địch lần thứ 3 và Matthaus trình diễn một thứ bóng đá hoàn hảo qua đó giúp ông nhận danh hiệu QBV Châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Tính trong màu áo đội tuyển quốc gia thì ông bắt đầu thi đấu và chiến thắng ngay từ Euro 1980, chinh chiến trong màu áo Mannschaft trong 20 năm, từ giã đội tuyển quốc gia sau Euro 2000 nơi Đức thảm bại khi là đương kim vô địch và bị loại ngay sau vòng bảng. Matthaus giữ kỉ lục khoác áo ĐTQG với 150 lần. Matthaus vắng mặt ở tuyển Đức trong hai giải đấu là Euro 92 và đặc biệt là Euro 96 nơi tuyển Đức vô địch với quả bóng vàng năm ấy – Matthias Sammer. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình Matthaus thi đấu cho 4 CLB: Borussia Mönchengladbach, Bayern Munich, Inter Milan và Metro Stars. Trong đó thời gian chơi cho Bayern được chia làm hai giai đoạn: từ 1984 – 1988 và 1992 – 2000. Đỉnh cao của Matthaus là giai đọan chơi cho nửa xanh thành Milan, nơi ông đối đầu tóe lửa với Napoli của Maradona, Ruud Gullit của Milan. Trong 5 năm ở Italia, ông dành được một cúp UEFA 1991, và đặc biệt là Scudetto kì diệu năm 1989. Thời điểm này Inter nổi tiếng với bộ 3 Đức bao gồm Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann và Andreas Brehme. Phong cách thi đấu: Matthaus lúc trên đỉnh thế giới chính là mẫu tiền vệ box-to-box mà các bạn vẫn còn đang lờ mờ đấy. Matthaus không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn, ông có thể chuyền bóng, cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm, hoặc tung ra những cú sút xa sấm sét. Matthaus bao quát toàn sân bằng thể lực tuyệt vời. Một ví dụ rất hay đó là tại chung kết Mexico 86, Beckenbauer lại giao cho Matthaus kèm Maradona, Đức thất bại trong trận cầu kịch tính khi Maradona với khoảnh khắc của thiên tài đưa bóng cho Buruchaga đóng đinh trận đấu khi mà người ta đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng kì vĩ nữa cho Mannschaft. Đến Italy 90, nơi mà Matthaus được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự thì Đức lập tức lên đỉnh thế giới. lothar_matthaus_bayern-munich-001 Sau World Cup 1990, người ta đồn rằng Matthaus bắt đầu kiêu ngạo và xuất hiện mâu thuẫn với đồng đội nhiều hơn, ông không còn đủ thể lực để đá ở vị trí cũ nữa, Matthaus xuống đá libero. Ông quay về Munich. USA94, Matthaus đưa Đức dẫn trước Bulgaria tại tứ kết, nhưng Stoichkov và anh chàng hói Letchkov đưa các bông hồng ngược dòng vào bán kết. Đây cũng là giải đấu mà Stefan Effenberg bị đuổi thẳng cổ về nước sau scandal giơ “ngón tay thối”. Euro 96, Matthaus mâu thuẫn trầm trọng với Klinsmann và… ở nhà. France 98 Matthaus bất ngờ được gọi vào đội tuyển tham dự World Cup, số 10 khi ấy được trao cho Hassler, ông phải đeo áo số 8. Đức thua Croatia 3-0 trong trận cầu Christian Worns phải đi tắm sớm. Một điều rất thú vị là năm 1999 ông vẫn được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức khi đã 38 tuổi, đến tận bây giờ người ta vẫn còn trách Matthaus trong trận chung kết 98/99 khi ông xin ra nghỉ, chuyện sau đó ai cũng biết. Thời điểm hiện tại sau những tranh cãi nảy lửa với Beckenbauer và hàng loạt mâu thuẫn, người hùng một thời đã trở thành người bị ghét nhất nước Đức. Matthaus cũng nổi tiếng hào hoa khi tôi không thể nhớ hết được ông có tổng cộng bao nhiêu vợ nữa.

Xem thêm tại: http://4231.vn/2014/08/19/lothar-matthaus-nguoi-bi-ghet-nhat-nuoc-duc.html

Matthaus yêu hai người đẹp cùng lúc

Sau khi chia tay cô vợ trẻ Liliana, cựu danh thủ Đức cặp kè với cô sinh viên Ariadne kém 26 tuổi. Ngoài ra, ngôi sao đa tình còn có tình ý với Joanna Tuczynska, siêu mẫu đồ lót nổi tiếng người Ba Lan.
>> Matthaus 'cưa' sinh viên kém 26 tuổi
Người mẫu Ba Lan, Joanna Tyczynska.
Người mẫu Ba Lan, Joanna Tyczynska. Ảnh: Bild.
Hôm 29/4 vừa qua, Matthaus bị bắt gặp hôn "chân dài" 27 tuổi say đắm tại sân bay Munich sau bữa trưa lãng mạn. Người đẹp với số đo ba vòng hoàn hảo 89-59-89 là người mẫu cho một số thương hiệu nổi tiếng như Triumph, Dolce & Gabbana, Escada, Versace hay Calvin Klein. Joanna còn góp mặt trong bộ phim Wall Street II với một vai phụ.
Theo Bild, khi được thông báo chuyện lén lút của Matthaus, cô sinh viên Ariadne không tỏ thái độ tức giận. "Mọi chuyện giữa chúng tôi vẫn ổn. Anh ấy đi công việc thứ tư tới là về", Ariadne đáp gọn lỏn. Cô sinh viên cũng 23 tuổi giống như vợ cũ thứ tư, Liliana, của Matthaus.
matthaus8-471764-1368186140_500x0.jpg
matthaus9-103800-1368186140_500x0.jpg
Sau khi chia tay cô vợ thứ tư, Matthaus tìm nguồn ai ủi bên cô sinh viên 23 tuổi Ariadne. Ảnh: Bild.
Năm ngoái, cựu danh thủ 50 tuổi nhận lời dẫn dắt tuyển Bulgaria. Có sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng nhưng Matthaus lại không được đánh giá cao trong vai trò HLV. Nhà vô địch World Cup 1990 được nhớ đến nhiều hơn với bốn lần kết hôn.
Advertisement
Hoàng Trang

Sự nghiệp Hiển hách của Huyền thoại Bóng Đá Đức

Tên đầy đủ: Lothar Herbert Matthaus
Ngày sinh: 21 tháng 3 năm 1961
Vị trí thi đấu: Tiền vệ trung tâm, Libero
Số áo: 10
Biệt danh: Tiểu Hoàng Đế
Lothar Matthaus tuy có thể dính rất nhiều scandal trên sân cỏ cũng như đời tư thì không thể phủ nhận ông là một trong những tiền vệ vĩ đại nhất của bóng đá Thế giới. Với 150 lần khoác đội tuyển quốc gia Đức ( Cũng là người có số lần đeo băng đội trưởng nhiều nhất của Mannschaft), và cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử góp mặt ở 5 vòng chung kết World Cup.

Lothar Matthaus nâng cao Cúp Vàng VĐTG 1990

Sự nghiệp Quốc tế hiển hách của Matthaus bắt đầu với chức vô địch Châu Âu 1980 khi mới 19 tuổi. Đúng 10 năm sau, ông là thủ quân của Tuyển Tây Đức lần thứ 3 vô địch Thế giới khi vượt qua Argentina của Huyền thoại Diego Maradona trong trận chung kết và Matthaus đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Năm 1998, ở tuổi 37 nhưng ông vẫn được gọi vào đội tuyển Quốc gia tham dự France 98 trước khi bị Croatia của Davor Suker vượt qua ở tứ kết.

Về phong cách thi đấu, Matthaus có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Ông được coi là học trò xuất sắc của Hoàng đế Beckenbauer trong vai trò của một Libero cổ điển. Ngoài ra Matthaus cũng thể hiện xuất sắc ở vị trí trung tâm của hàng tiền vệ với nền tảng thể lực tuyệt vời, sở hữu những cú sút xa sấm sét, những pha tắc bóng đẳng cấp, khả năng chuyền bóng thượng thừa cùng những pha đột phá bất ngờ xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương. Có thể coi Matthaus là người đã định nghĩa lại lối chơi của một Tiền vệ Phòng ngự xuất sắc mà không cần phải sở hữu một thể hình lý tưởng.

Một tiền vệ Phòng ngự "khét lẹt" trong FIFA ONLINE 3

Tất cả những gì tinh túy nhất của Lothar ngoài đời đã được Nhà phát hành đưa vào game một cách chuẩn xác nhất thông qua bộ chỉ số hoàn hảo. Thẻ Huyền thoại Lothar Matthaus với OVR rất cao cho vị trí CDM là 90 điểm tổng quát (Sau Update New Impact engine thì chỉ số này sẽ được tăng lên 92). Những chỉ số toàn diện của một tiền vệ phòng ngự như Thể lực, Cắt bóng, Chuyền bóng, Tầm nhìn, Quyết đoán … Cộng thêm một rừng chỉ số ẩn (Khó chấn thương, Sút xa, Xoạc bóng, Sút phạt căng, Kiến tạo, chọc khe) và Bộ Phong cách Chơi độc cô cầu bại (Matthaus WL cùng với các thẻ huyền thoại Gullit, Vieira và Effenberg sưu tập đủ 3 phong cách chơi Tiền đạo toàn diện, Hậu vệ toàn diện, Tiền vệ toàn diện). Có thể khẳng định Lothar Matthaus là cái tên đáng được mong chờ nhất sau Big Update tới.

Chỉ số của Lothar Matthaus WL

Sơ đồ chiến thuật nào cho Matthaus trong Game

Để sử dụng Matthaus hiệu quả hơn trong những trận đấu, FO3Zone sẽ đưa ra những gợi ý cho các HLV lựa chọn được sơ đồ chiến thuật phù hợp với Huyền thoại người Đức
Sơ đồ 3-5-2 và các biến thể (Matthaus với vai trò Libero)
Đây chính là sơ đồ mà Hoàng đế Franz Beckenbauer đã áp dụng cho Cỗ xe tăng Đức để lần thứ 3 lên đỉnh Thế giới năm 1990. Để sử dụng tốt sơ đồ này HLV nên sử dụng những hậu vệ có khả năng bọc lót cho nhau và một hàng tiền vệ 5 người có thể lực và giữ được bóng ở trung lộ. Ở đây Matthaus đóng vai trò là một Libero và là mắt xích quan trọng kết nối hàng tiền vệ và hậu vệ cũng như có thể dâng cao tấn công khi cần thiết.

Sơ đồ 3-5-2 biến thể

Sơ đồ 4-2-1-3

Trong sơ đồ này, Matthaus đóng vai trò quan trọng ở vị trí mỏ neo, là cầu nối giữa hàng tiền vệ phía trên và hàng phòng ngự 4 người bên dưới. Đây là sơ đồ khá phổ biến trong bóng đá hiện đại ngày nay với 2 tiền vệ Phòng ngự. Các HLV có thể chọn những tiền vệ cơ bắp có thể hình tốt đá cặp với Matthaus như Vieira hay Pogba

Sơ đồ 4-2-1-3

Sơ đồ 4-3-3 đang được rất nhiều các game thủ yêu thích, hàng tiền vệ chỉ bao gồm 3 người xếp so le với nhau và Matthaus sẽ đóng vai trò rất quan trọng khi là chốt chặn cuối cùng cũng như người dẫn dắt lối chơi. Đây là sơ đồ rất phù hợp cho những HLV sử dụng lối đá ban bật cùng những pha phản công sắc lẹm.

Sơ đồ 4-3-3

Lothar Matthaus chuẩn bị kết hôn lần thứ 5

Sau 4 cuộc hôn nhân thất bại, cựu danh thủ 53 tuổi vẫn chưa từ bỏ ý định làm chú rể lần nữa.
Lothar Matthaus chuẩn bị kết hôn lần thứ 5 - Hình 1
Matthaus phong độ bên vợ sắp cưới chỉ bằng nửa số tuổi. Ảnh: F1plus.
Giới truyền thông Đức đang xôn xao với thông tin Lothar Matthaus chuẩn bị kết hôn với người đẹp chỉ bằng một nửa số tuổi – Anastasia Klimko. Đích thân nhà vô địch World Cup 1990 chia sẻ tin vui trên tờ Bild: “Đúng, chúng tôi đang chuẩn bị cho đám cưới”.
Cựu danh thủ 53 tuổi cũng cho biết, cặp đôi dự định kết hôn vào tháng 11 tới và đang xem xét một số địa điểm tổ chức ngày vui. Một số tờ báo cho biết, thời gian và địa điểm đã được quyết định nhưng chưa chắc chắn 100%. Matthaus dự định chỉ mời khoảng 60-80 khách trong hôn lễ lần này.
Ngôi sao hào hoa một thời cặp kè với người đẹp Nga chỉ bằng tuổi con từ đầu năm ngoái. Anastasia vừa sinh cho Matthaus một cậu con trai kháu khỉnh – bé Milan. Đây là em bé thứ tư của cựu danh thủ Đức.
Cặp đôi dự định tổ chức lễ rửa tội cho thiên thần nhỏ ngay sau đám cưới.Trong tự truyện mới phát hành, Matthaus hết lời ca ngợi vợ trẻ sắp cưới: “Cuối cùng, tôi cũng tìm thấy một người phụ nữ không chỉ mê mua sắm mà còn thích tìm hiểu văn hóa, chia sẻ tình yêu bóng đá với tôi. Tôi thực sự rất hạnh phúc khi có người đồng hành tâm đầu ý hợp như vậy”.
Lothar Matthaus chuẩn bị kết hôn lần thứ 5 - Hình 2
Song song với sự nghiệp vinh quang, Lothar Matthaus cũng được biết đến bởi sự đào hoa. Ảnh: Stutt.
Lothar Matthaus đã trải qua 4 cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Mối tình với người vợ đầu Silvia kéo dài lâu nhất, hơn 10 năm từ 1981-1992 và hai người có hai cô con gái. Hai năm sau, cựu danh thủ đào hoa cưới người mẫu kiêm MC Thụy Sỹ – Lolita Morena – và có một cậu con trai trước khi hai người chia tay năm 1999.
Trong thời gian làm HLV FK Partizan in Belgrade, cựu tuyển thủ Đức gặp gỡ và nên duyên vợ chồng với người đẹp Serbia – Marijana Kostic – năm 2003. 4 năm sau, hai người chia tay nhưng chính thức ly dị vào đầu năm 2009 sau một cuộc chiến phân chia tài sản căng thẳng. Cuối năm 2008, Matthaus kết hôn với cô người mẫu trẻ kém 26 tuổi người Ukraina – Kristina Liliana Chudinova. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng tan vỡ chưa đầy hai năm sau vì Liliana ngoại tình. Ngoài 4 người vợ chính thức, huyền thoại một thời của làng bóng đá Đức cũng gây chú ý với một loạt mối tình cùng vô số bóng hồng.
Theo VNE

Lothar Matthaeus tròn 55 tuổi: Địch thủ lớn nhất của Maradona

Lộc Trần
  16:21 ngày 21-03-2016
Bóng đá Đức hiện giờ thiếu vắng một thủ lĩnh, một người đội trưởng hoàn hảo cả chuyên môn lẫn tinh thần như “tiểu hoàng đế” Lothar Matthaeus.
Lothar Matthaeus tròn 55 tuổi: Địch thủ lớn nhất của Maradona

CON NGƯỜI BẤT TỬ

Nói về Lothar Matthaeus , mọi mỹ từ đều là không đủ. Chàng tiền vệ đón sinh nhật lần thứ 55 trong ngày hôm nay mang một tầm vóc lớn lao hơn nhiều chiều cao 1m74 của mình. Với những người trẻ tuổi, cách tốt nhất để biết về Matthaeus là đi hỏi Diego Maradona.

“Lothar? Anh ấy là đối thủ lớn nhất mà tôi từng gặp. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ để miêu tả về con người ấy”, thiên tài đột biến như Maradona từng phải thốt lên như vậy trong tự truyện của mình.

Matthaeus cống hiến hơn 20 năm cho ĐTQG Đức và là cầu thủ có số lần khoác áo nhiều nhất với 150 lần. Một thành tích đáng kinh ngạc. Nó khác với việc “sống lâu lên lão làng”, Matthaeus chiến đấu và thay đổi để thích nghi với những đòi hỏi khắt nghiệt theo năm tháng. Một nỗ lực mà ngay cả Franz Beckenbauer cũng phải ngả mũ.

“Cậu ấy là một cầu thủ hoàn hảo, người không có điểm yếu”, khi “Hoàng đế” bóng đá phải khiêm nhường như vậy, bạn biết Matthaeus giữ một vị trí đặc biệt trong nền bóng đá huy hoàng của người Đức.

Mattheaus và chức vô địch World Cup 1990

ĐỐI THỦ LỚN NHẤT CỦA MARADONA

Không phải tâng bốc mà Beckenbauer khen Matthaeus hoàn hảo. Sau 782 trận, Matthaeus ghi 204 bàn trong sự nghiệp. Một thông số khủng khiếp vốn chỉ dành cho 1 tiền vệ công. Matthaeus có thể đi bóng, sút phạt và đặc biệt là khả năng dứt điểm bóng sống ngoài vòng cấm đã ở mức thượng thừa. 

Nhưng trái với 1 tiền vệ công thuần túy, khả năng đọc trận đấu quá tốt cùng kỹ năng soạc bóng và kèm người khiến Matthaeus khác biệt. World Cup 1986, Beckenbauer khi đó là HLV trưởng của ĐT Tây Đức chỉ giao duy nhất 1 nhiệm vụ cho Matthaeus trong trận chung kết: “Không để Maradona chạm bóng”.

Maradona từng ghi bàn thắng đẹp nhất World Cup, đồng thời ghi thêm bàn thắng tranh cãi nhất World Cup trước người Anh ở vòng tứ kết. Về độ nguy hiểm, mũi khoan của ĐT Argentina có độ sát thương lớn nhất thế giới thời bấy giờ.

Thế là như hình với bóng, Matthaeus đeo bám và trở thành nỗi ám ảnh với Maradona. Nhưng chỉ 1 khoảnh khắc mất tập trung, ông để đối phương chạy qua trước khi kiến tạo để Jorge Burruchaga ấn định tỷ số 3-2. Khoảnh khắc này làm Matthaeus ân hận cả đời.

Nhưng 4 năm sau, trong trận chung kết World Cup thứ 3 liên tiếp, người Đức đã không còn phải khóc. Matthaeus với chiếc băng đội trưởng trên tay làm Maradona câm lặng hoàn toàn. Đó là cơ sở để Cỗ xe tăng chiến thắng với bàn thắng duy nhất của Andreas Brehme trên chấm 11m.

Cuộc đối đầu kinh điển của bóng đá thế giới  

Đó là chức vô địch đặc biệt trước khi nước Đức thống nhất. Beckenbauer biết điều đó, ông đi lại chậm rãi để hưởng trọn từng khoảnh khắc lịch sử. Trong khi ở một nơi khác, Matthaeus được công kênh, tay ôm trọn cúp vàng đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp. Huyền thoại về “Tiểu hoàng đế” ra đời. 

THAY ĐỔI ĐỂ HOÀN HẢO

World Cup 1990 là đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp nhưng chưa chắc đã là khoảnh khắc đánh nhớ nhất mà Matthaeus để lại trong lòng các CĐV. Tại kỳ đại hội ở nước Mỹ 4 năm sau đó, Matthaeus tiếp tục làm đội trưởng Die Mannschaft.

Beckenbauer không còn là HLV nhưng ông vẫn để lại 1 di sản tuyệt vời: vị trí libero. “Matthaeus có kỹ năng, tốc độ và hiểu rõ trận đấu. Vấn đề duy nhất của cậu ấy là độ tuổi 33”. Đích thân ông thầy cũ đã khuyên Matthaeus chuyển xuống làm libero, vị trí mà Beckenbauer vô cùng nổi tiếng trong thập niên 70.

“Phong cách của Matthaeus rất năng động. Cậu ấy không thể tiếp tục chơi như thế ở tuổi 33. Cậu ấy không thể chạy lên và chạy xuống trong suốt 90 phút. Giờ thì Matthaeus được chọn bao giờ cần chạy và bao giờ cần đứng lại để nghỉ ngơi”, Beckenbauer chia sẻ.

Vị trí libero của Matthaeus (vòng tròn đỏ)

Matthaeus nghe lời với sự hứa hẹn có thể kéo dài sự nghiệp thêm 3 hoặc 4 năm. Từ hàng tiền vệ, Matthaeus chuyển xuống đứng sau 2 trung vệ và nhận nhiệm vụ bọc lót. Trong tình huống phòng ngự, libero là người đọc hướng tấn công của đối thủ và đưa ra các phán đoán chuẩn xác để thu hồi bóng. Nhưng khi phản công, vị trí này linh động và được phép di chuyển thật nhanh lên phía trên.

Matthaeus có đủ phẩm chất để lãnh trách nhiệm này. Nhưng sau trận đấu tại vòng bảng với Hàn Quốc, vấn đề đã xảy ra. Matthaeus dính một vết cắt sâu ở chân phải. Máu đã chảy tràn chiếc tất và Matthaeus buộc phải thay ra. Đến trận đấu với Bỉ ở vòng 1/8, Matthaeus cũng chỉ chơi được 1 hiệp trước khi để lại khoảng trống lớn ở hàng phòng ngự khi Brehme vào thay.

Các bác sỹ lắc đầu, chấn thương của Matthaeus rất nghiêm trọng. Nhưng trong bối cảnh Matthias Sammer dính chấn thương bắp chân, Thomas Strunz không thể cử động đùi, Andy Moller hay Maurizio Gaudino là 1 canh bạc, đội trưởng của tuyển Đức chấp nhận tiêm 1 mũi giảm đau thật mạnh để vào sân. 

Vòng tứ kết, Đức chạm trán Bulgaria. Matthaeus dẫn các đồng đội ra sân và là người tạo nên dấu ấn khi ghi bàn trên chấm 11m mở tỷ số. Nhưng 2 bàn thắng của Stoichkov và Letchkov chỉ trong vòng 3 phút đã nhấn chìm tất cả. Đức bị loại cay đắng nhưng người ta không thể gạt bỏ hình ảnh Matthaeus đứng thẫn thờ tại East Rutherford, với cái chân phải đầy máu.

VIDEO:  Lothar Matthaeus - Chiến binh thép của bóng đá Đức



Matthaeus là biểu tượng bất tử của bóng đá Đức khi cống hiến 20 năm cho ĐTQG, tham dự 9 kỳ đại hội lớn trong đó có 5 kỳ World Cup. Ông chia tay Die Mannschaft sau EURO 2000 ở tuổi 39. 

Matthaeus còn là tấm gương của việc chiến thắng chấn thương. Ông bị đứt dây chằng vào năm 1995 và người ta nói ông quá già để hồi phục. Nhưng thay vì suy sụp, Matthaeus tập luyện và trở lại mạnh mẽ. Ông tạo ra kỷ lục 25 trận tại World Cup và trở thành tấm gương để Sir Alex Ferguson thuyết phục Ruud van Nistelrooy gia nhập M.U vào năm 2000. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét