Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 13 (Luis Figo)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Luis Figo và cái đầu lợn

Luis Figo, cái đầu lợn và câu chuyện về 'kẻ phản bội'

Thứ Sáu, 25/10/2013 14:01 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - "Đến quả phạt góc thứ hai và ba thì tôi quay sang Luis Figo và nói: "Quên tớ đi bạn hiền. Tự mình đá đi". Michel Salgado cười lớn kể về kỷ niệm trận Kinh điển năm 2002. Cựu hậu vệ phải Real Madrid sẽ không bao giờ quên buổi tối Camp Nou điên rồ đó: 24/11/2002.

Kẻ phản bội Luis Figo bị nguyền rủa ở Catalunya - Ảnh Getty.
"Tôi thường đề nghị Luis chuyền cho tôi, khi tôi chạy lại gần cậu ấy trong các quả phạt góc, nhưng lần này không thế", Salgado giải thích. "Vật thể lạ bắn xuống từ khán đài: Đồng xu, dao, chai whisky bằng thủy tinh, Johnnie Walker, tôi nghĩ vậy. Hoặc J&B. Cách tốt nhất là tránh xa. Chuyền cho tôi nữa ư? Không, cảm ơn".
"Và rồi sau đó", Salgado nói tiếp, "Tôi nhìn thấy nó. Nó ở đó, lù lù trên mặt cỏ sân Camp Nou. Một cái đầu bị cắt đứt của con lợn sữa, được đưa vào làm 'quà' cho Figo. "Trong phòng thay đồ sau đó chúng tôi đã cười vì nó", Salgado nhớ lại. "Một cái đầu lợn! Làm thế quái nào mà ai đó lại mang được một cái đầu lợn vào trong sân cơ chứ? Hắn ta nghĩ gì mà lại làm vậy? Đó là thứ kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy. Tôi nhớ đã nói với David Beckham: "Cậu sẽ không bao giờ thấy một thứ gì đó đại loại thế đâu. Nó là thù địch, cay đắng, chính trị và tự hào lãnh thổ, nhiều hơn một trận bóng đá đơn thuần. Đặc biệt, xoay quanh Figo".
"Judas" Figo - tâm điểm của "Kinh điển"
Sau trận đấu, Giám đốc Barcelona Gabriel Masfurrol cáo buộc truyền thông Madrid đạo diễn mọi chuyện, rằng cái đầu lợn đã được giấu trong một túi máy ảnh. Cố vấn chủ tịch Jose Maria Minguella phản pháo: "Chúng tôi thậm chí không ăn thịt lợn ở Catalonia". Hai tờ báo lớn Marca và AS phản ứng rất nhanh, khi xuất bản bài và ảnh được ghi từ các phóng viên hiện trường. Phóng viên ảnh AS gọi cái đầu lợn là "đáng ghê tởm", còn Marca mô tả là "khá buồn cười", và một tuần sau đó, họ phỏng vấn "Vua thịt lợn", một đầu bếp ở Segovia, người đàn ông mô tả hành động ấy là "một sự xúc phạm đến... con heo".

Cái đầu lợn bị ném xuống khi Figo đá phạt góc - Ảnh Getty.
Đó là mùa giải thứ ba của Luis Figo ở Madrid từ khi anh chuyển đến từ Barcelona. Khi đã có mặt ở Camp Nou lần đầu tiên, những tiếng la ó hướng vào anh thậm chí gây thủng màng nhĩ. Biểu ngữ được treo quanh sân vận động. Kẻ phản bội. Judas. Cặn bã. Lính đánh thuê. Figo bịt tai lại. Âm thanh quá lớn. Hàng ngàn tờ 10 ngàn penny giả được in, trang trí hình ảnh Figo lên đó.
"Tôi là một trong số rất ít các VĐV phải chống lại 120 nghìn người cùng một lúc, và họ chỉ tập trung vào tôi, không phải đội bóng", Figo nói. Anh thật sự buồn. Mỗi khi anh có bóng, tiếng ồn tăng lên, những tiếng chửi rủa nhiều hơn và vật thể lạ được ném xuống sân.
Cam, bánh mì kẹp trong giấy bạc, chai lọ, bật lửa hút thuốc, thậm chí vài chiếc điện thoại di động. Figo thi đấu tệ, Barca thắng 2-0. "Bầu không khí", Florentino Perez thừa nhận, "đã hạ chúng ta". "Buổi tối đầu tiên khi Figo trở lại là không thể tin được", Ivan Campo nói. "Tôi chưa từng nghe về bất cứ điều gì như thế cả. Luis không xứng đáng phải chịu những điều đó. Cậu ấy đã cống hiến hết mình cho Barcelona. Mọi thứ đã được chuẩn bị từ trước: "Kẻ phản bội đang đến",  truyền thông Catalonia rêu rao như vậy. Không, chỉ là Luis Figo đang đến, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất đang đến. Đầu Figo cúi gằm và có lẽ cậu ấy đã nghĩ: "Chết tiệt, mình từng được yêu mến ở đây".
Trong trận "Kinh điển" mùa giải đầu tiên đó, Figo không dám thực hiện những quả phạt góc ở Camp Nou, và trong mùa giải thứ hai, anh không thi đấu vì chấn thương, nhưng sự vắng mặt của anh không ngăn được vật thể lạ tiếp tục bị ném xuống, gồm cả đầu của một con gà trống. Mùa giải thứ ba, họ đợi sẵn anh để tặng anh bật lửa, lon bia và chai lọ... "Tôi đã rất lo rằng một số kẻ điên khùng có thể đánh mất tự chủ", Figo nói. Và vài kẻ điên đã làm thế. Đó là đầu của một con lợn.
Nỗi đau Barcelona
Giữa hiệp hai, Real Madrid được hưởng quả phạt góc. Vì cơn mưa vật thể lạ, Figo phải mất hơn 2 phút để thực hiện nó. Và Real suýt ghi bàn. Ở một quả phạt góc khác phía bên kia sân, Figo tản bộ trên sân dưới cơn mưa vật thể lạ. Anh cúi xuống nhặt lấy một chai nước ngọt, giơ ngón tay cái lên và cười mỉa mai. Mỗi khi anh chuẩn bị thực hiện quả đá, một cái gì đó lại được ném xuống, anh cúi xuống nhặt. Rồi lại chạy đà, lại cúi xuống nhặt . Lặp lại liên tục như vậy, cho đến khi trọng tài Luis Medina Cantalejo phải cho tạm dừng trận đấu. 

Trận El Clasico năm 2002 bị hoãn rất lâu - Ảnh Getty.
Trận đấu phải tạm dừng  đến 16 phút, và có người phát hiện trên sân cái đầu lợn. "Tôi không nhìn thấy nó. Nếu tôi thấy nó trên sân, tôi sẽ ăn nó. Lúc đó là bữa tối", Figo nói đùa. "Tôi thậm chí không hiểu tại sao ai đó lại mang được vào sân một cái đầu lợn. Hoặc một chai Wishky. Đấy không phải là thể thao. Tôi hiểu sự thù địch. Tôi từng chơi các trận Juve-Inter, Inter-Milan. Thế giới này là vậy".
"Figo khiêu khích CĐV", HLV Louis Van Gaal tố cáo. "Cậu ta từ từ đến và nhặt cái chai lên. Tất cả đều là cố tình..." Chủ tịch Barcelona, Joan Gaspart nói thêm: "Tôi không cố gắng để biện minh, nhưng sự khiêu khích của Figo là hoàn toàn không cần thiết, và tôi không bao giờ chấp nhân một vị khách đến nhà mình để khiêu khích".
Khiêu khích? Bằng cách thực hiện những quả phạt góc? Phản ứng của Gaspart cho thấy ông bị tổn thương nhường nào khi Figo bỏ từ Barca sang Real. Figo đã phá hủy cả một thập kỷ làm việc của ông. "Figo cố tình đi lòng vòng phía sau cầu môn. CĐV không cố gắng đánh anh ta. Nếu đánh, họ đã làm rồi", Gaspart vẫn ấm ức.

Figo đã trở thành tâm điểm của các trận Kinh điển. Anh trưởng thành từ Barcelona và giành quả bóng vàng năm 2000, nhưng lại quyết định chuyển đến Real. Barca không những mất một cầu thủ tuyệt vời, mà họ còn mất đi người giỏi nhất. Một bức ảnh nổi tiếng chụp lại ký ức Figo mặc bộ trang phục Barcelona đang được Pep Guardiola giới thiệu đến CLB: "Xin chào nhà vô địch". Các fan ở bên dưới hát:" Đừng dừng lại Figo. Tiếp tục đi, tiếp tục đi!". Một cầu thủ nói: "Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản: Chuyền bóng cho Luis. Cậu ấy có thể làm được mọi việc".
Khi còn ở Barcelona, một tiểu sử về Luis Figo được viết có nhan đề "Sinh ra để chiến thắng" mà Pep Guardiola đích thân viết lời mở đầu. Nó đọc gần giống như một bức thư tình. "Chúng tôi biết cậu sẽ luôn ở đây với đội bóng", Guardiola viết, trước khi so sánh anh với Diego Maradona.
Tiểu sử được xuất bản vào tháng tư năm 2000. Ba tháng sau, Figo đến Madrid.
H.Đ
Theo Guardian
Nói dối đến cùng
Tại sao cậu lại quyết định gia nhập Real Madrid?
"Tôi cảm thấy Ban lãnh đạo không thừa nhận và cho tôi hưởng những gì xứng đáng", Figo nói. "Tôi đã nói rõ ràng với họ về việc đó (đến Real), nhưng họ không tin, họ nghĩ tôi lừa họ. Và mọi chuyện bắt đầu diễn ra. Đó là những giây phút không thoải mái và tôi cảm thấy mọi thứ rất khó khăn. Có thể câu chuyện không thực sự rõ ràng vì nó không phụ thuộc vào tôi".
Cậu có thực sự muốn đến Real Madrid?
Figo không nói có, anh chỉ nói: "Nó bắt đầu bằng một khoảnh khắc mất kiểm soát và kết thúc bằng hiện thực. Nhưng cuối cùng đó là một quyết định đúng đắn. Tôi trở lại Barcelona và không thấy có vấn đề gì. Tôi không chống lại Barcelona".
Khi người đại diện của Figo, Jose Veiga xác nhận thỏa thuận với Real Madrid, Figo vẫn còn chối: "Tôi sẽ ở lại cho dù Perez thắng hay thua" (Real khi đó đang diễn ra cuộc đua vào ghế chủ tịch giữa Lorenzo Sanz và Florentino Perez). Anh thậm chí cáo buộc ứng viên chủ tịch Real "đang nằm mơ" và "chỉ giỏi tưởng bở".
Figo nói chuyện với Luis Enrique và Pep Guardiola rằng anh sẽ không đi đâu cả. Hai cầu thủ này chuyển lại thông điệp với toàn đội: "Thư giãn đi nào, cậu ấy sẽ ở lại với chúng ta". Khi các tin đồn tiếp tục dấy lên, Figo phủ nhận đã ký trước hợp đồng với ứng viên Chủ tịch "Nhà trắng". Cuối cùng, anh đến Real với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới thời điểm đó: 60 triệu euro.

Luis Figo: Chứng nhân vĩ đại của thiên thù hận

L.Thành
  11:16 ngày 24-07-2013
Là ngôi sao sáng chói nhất trong “thế hệ vàng” của bóng đá Bồ Đào Nha, Luis Figo hiển nhiên phải là một trang kiệt xuất, người tự đặt mình vào vòng xoáy thù hận giữa 2 CLB khổng lồ Real Madrid và Barcelona. Cứ tưởng tượng phải thi đấu ở một nơi mà 100.000 người đều muốn lấy mạng mình, sẽ thấy Figo - ngôi sao đầu tiên, mở màn cho bộ sưu tập Galacticos nổi tiếng của Florentino Perez - đã trải qua những thời khắc khủng khiếp như thế nào
HỌC TIẾNG ANH ĐỂ... TÁN GÁI
- Anh đã dành bao nhiêu thời gian để luyện những pha đảo người đã trở thành thương hiệu? Liệu anh có phải là một tiền vệ cánh bẩm sinh?

+ Tôi thật sự tin là mọi kỹ năng đều hiện hữu cùng bạn ngay khi lọt lòng và nó sẽ được phát hiện một cách tự nhiên. Tất nhiên sau đó bạn phải luyện tập để hoàn thiện những kỹ năng ấy, nhưng nếu không có tài năng thiên bẩm thì mọi sự tập luyện đều là vô ích. Không phải lúc nào tôi cũng chơi ở cánh.

Trên thực tế tôi chỉ bắt đầu chơi ở vị trí ấy khi gia nhập Barca. Ở Sporting tôi thường ở trung lộ hơn.

- Chưa từng chơi bóng tại Anh nhưng nói tiếng Anh rất tốt, bố mẹ khuyến khích anh học tiếng Anh khi còn nhỏ ư?
+ Người BĐN có kỹ năng ngôn ngữ thiên phú và tôi cũng không phải ngoại lệ. Lúc còn ngồi ghế nhà trường thật ra tôi cũng không mặn mòi với ngoại ngữ. Nhưng khi đến Barca, tôi buộc phải cải thiện nhanh vốn sinh ngữ để cua vợ tôi chứ, cô ấy người Thụy Điển mà (cười to). 


Tôi cho đấy là một thời khắc quyết định. Tôi chưa từng theo học những khoá Anh ngữ chính quy, nhưng sau khi gặp cô ấy tôi đã ghi danh những khóa tiếng Anh thương mại.

- Là thành viên thuộc “Thế hệ vàng” của bóng đá BĐN giành chức vđ EURO U16 và World Cup U20. Anh tin là mình sẽ tiếp tục gặt hái thành công cùng đội lớn?

+ Có chứ. Tôi nghĩ thế hệ ấy đã thay đổi bóng đá BĐN và mở ra nhiều cánh cửa. Thời ấy, các CLB chỉ được phép có 3 cầu thủ nước ngoài nên họ buộc phải trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Và những danh hiệu vừa nêu chứng tỏ BĐN đã có một thế hệ chất lượng.

- Ngoài Eusebio, anh còn hâm mộ những ai?
+ Kỳ thực Eusebio cũng chỉ là một trong nhiều thần tượng lớn của tôi bởi tôi không có dịp xem ông ấy thi đấu. Tôi thích những cầu thủ ở thế hệ 1980 hơn vì họ gần mình hơn. Maradona, Zico... Ở trong nước là Fernando Chalana và Paulo Futre, đều là những ngôi sao chạy cánh. Đa số chúng ta đều thích những người đá cùng vị trí với mình mà, phải không?

- Anh thi đấu dưới thời Bobby Robson lần đầu ở Sporting Lisbon. Nghe bảo ông ấy nhầm tên cầu thủ lung tung đúng không?

+ Tôi chả nhớ nữa. Tất nhiên là một người nước ngoài thì sẽ gặp khó trong việc nhớ tên cầu thủ, nhưng sao tôi chả nhớ ông ấy nhầm tên ai nhỉ. Có một lần, ở Barca, chúng tôi đang thắng Logrones 5-1 với 3 bàn do Ronaldo ghi. Bobby Robson tiến đến và nói với anh ấy: “Ronaldo, tôi muốn một hat-trick đôi”. Chúng tôi bò lăn ra sàn mà cười. Ai cũng biết hat-trick, nhưng hat-trick đôi là gì?

- Chuyện gì xảy ra giữa anh, Juventus và Parma hồi 1995? Anh thật sự ký với cả 2 đội à?
+ Khi ấy hợp đồng với Sporting thì đã đáo hạn và CLB chưa có động thái ký mới. Họ đạt thỏa thuận để bán tôi cho Juventus mà chả thông báo gì với tôi cả. Quá tức giận tôi ký với Parma. Đấy là chữ ký có hiệu lực pháp lý duy nhất của tôi, chứ không phải với Juve. Nhưng Luciano Moggi, một người đầy ảnh hưởng trong làng bóng đá Italia, đã chạy được án cấm tôi thi đấu trong 2 năm. Nhưng vậy mà may, bởi cuối cùng tôi đã sang Barca.

- Johan Cruyff ký với anh để thay cho Michael Laudrup, áp lực khi ấy thế nào?

+ Khi 22 tuổi và gặp một thử thách như Barca, anh sẽ chả còn thời gian để nghĩ xem mình thay thế ai nữa. Lúc ấy chỉ nghĩ làm sao chơi cho bốc, chứng tỏ mình xứng đáng với một vị trí trong đội. Tôi đã làm vậy đấy. Đến giờ tôi vẫn cho việc ký với Barca là quyết định đúng nhất sự nghiệp.

- Nghe nói lý thuyết chiến thuật của Cruyff là treo luôn cánh trái?
+ Không đúng. Johan là một người có tầm nhìn và bây giờ sau hàng chục năm, ông ấy vẫn đứng trên rất nhiều người. Tôi đã học rất nhiều từ ông ấy.

TRONG KINH DOANH KHÔNG TỒN TẠI BẠN BÈ
- Mùa 1996/97, Ronaldo ghi đến 34 bàn sau 37 trận. Cảm giác được chơi với một Ronaldo ở đỉnh cao phong độ thế nào?

+ Ronaldo đơn giản là phi thường. Anh ấy sinh ra cùng với tài năng đặc biệt của mình. Sức mạnh, tốc độ và kỹ năng của Ronaldo là độc nhất vô nhị. Một số cầu thủ tập luyện 14 giờ/ngày cũng không cách chi vươn đến trình độ ấy. Ronaldo thì hầu như chả cần luyện tập gì.

- Nghe nói là sau khi cùng Barca giành La Liga, anh nhuộm tóc 2 màu xanh đỏ và ngêu ngao hát nhạo Real: “Những đứa bé màu trắng kia ơi, chào những nhà vô địch đi nào”?
+ Vâng, tôi quả có làm vậy. Mùa ấy, phía Real than phiền suốt về trọng tài. Trong niềm hân hoan vô địch, tôi đã hát lên như vậy. Nghĩ lại thấy thật hối hận vì trong bóng đá, bạn lúc nào cũng nên tôn trọng đối thủ của mình.

- Từng làm chủ một nhà hàng Nhật tại Barca, anh thích gì hơn: món ăn truyền thống của BĐN hay sushi? Có đồng đội nào đến nhà hàng anh ăn chùa chưa?
+ Ăn gì còn tùy thuộc lúc ấy có đói hay không, ăn tối hay ăn trưa nữa. Tôi thích món Nhật, nhưng món Bồ cũng hoàn hảo. Sự thật là cái nhà hàng Nhật kia là do vợ tôi mở cùng với vài người bạn.


Được một ít lâu thì chúng tôi buộc phải sang tên vì tôi chuyển sang chơi cho Real. Chả có đồng đội nào ăn chùa cả, ai cũng trả tiền hết. Có một quy luật trong kinh doanh: không cho bạn mình bất cứ thứ gì cả.

- EURO 2000, anh ghi một bàn tuyệt đẹp vào lưới ĐT Anh rồi bị loại bởi một quả phạt đền đầy tranh cãi sau tình huống chạm tay của Abel Xavier? Cảm giác của anh lúc ấy?
+ Tôi cảm giác mình vừa bị cướp mất một chiến thắng. Tôi không bao giờ nghĩ trọng tài lại có thể thổi 11 mét ở một tình huống như thế, một thời khắc quan trọng như thế và một trận đấu lớn như thế.  Mà trọng tài cũng đâu có thấy, đấy là quyết định của trọng tài biên. Và tôi cũng chả tin là ông ấy thấy vì tình huống ấy rất nhanh. Tôi không xem lại pha bóng ấy trên TV. Tại sao ư? Vì tôi không muốn, cũng không cần. Tôi không muốn bị chi phối bởi quá khứ.

- Anh là fan của ban nhạc rock Queen, việc Queen tái hợp khi không còn Freddie Mercury là một quyết định sai lầm? Anh thích bài nào của Queen?

+ Thật sự tôi không kết Queen lắm. Tôi tôn trọng vì những thành tựu của họ. Việc họ tái hợp cũng tốt, miễn là giữ được chất lượng như trước. Bài yêu thích của Queen ư? “We are the champions”. Có VĐV thể thao nào không thích bài đó không nhỉ? (cười)

MỘT MÌNH ĐỊCH 100.000 KẺ THÙ NGHỊCH

- Đã có rất nhiều điều được viết về vụ chuyển nhượng từ Barca đến Real Madrid của anh. Giờ thì anh có thể kể chính xác xem điều gì đã xảy ra không?
+ Tôi nghĩ Barca đã đối xử với mình không trân trọng, bằng chứng là họ không trả tiền lương đúng với tầm quan trọng của tôi trong đội. Lúc ấy, cơ hội gia nhập Real Madrid mở ra. BLĐ Barca cứ nghĩ là tôi dựng lên câu chuyện Real để gây áp lực cho họ. Trong chiều ngược lại, Barca lại dùng đúng câu chuyện này để chứng tỏ cho các CĐV thấy là họ đang gặp vấn đề về tài chính.


Cuối cùng, khi tôi đã đạt được thỏa thuận với Real rồi thì Barca mới chìa ra bản hợp đồng mới với mức lương mà tôi yêu cầu. Đúng là tôi đã có cơ hội ở lại, nhưng đã quá muộn. Tôi buộc phải sang Real để tránh rắc rối cho người đại diện của mình (đã bị Real mua đứt. Nếu Figo không sang Real thì vị này phải bồi thường một số tiền cực lớn - PV).

- Ký ức của anh về trận đấu tai tiếng tại Camp Nou với chai lọ và cái thủ lợn như thế nào?

+ Đấy là một trận đấu rất có ý nghĩa với tôi. Có lẽ tôi là cầu thủ duy nhất trên thế giới thi đấu trong bối cảnh có đến 100.000 người chống lại mình. Nhưng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu ấy như mọi trận đấu khác. Mối quan tâm duy nhất của tôi là chơi bóng mà thôi. Tất nhiên cũng lo là mình có thể bị hại, làm sao biết được là không có một gã điên nào đó vượt qua hàng rào an ninh và lao vào sân để làm những điều ngu xuẩn.

- Real đã dùng chiến thuật gì cho một đội ngũ có anh, Zidane, Ronaldo, Raul, Beckham? Hay đơn giản chỉ là làm sao cho từng người thể hiện bản thân?
+ Mùa đầu tiên với HLV Del Bosque, mọi thứ diễn ra rất tốt và chúng tôi giành gần như mọi thứ có thể. Rồi vấn đề trở nên phức tạp khi vài người trong BLĐ muốn tham gia vào các vấn đề kỹ thuật và gây ảnh hưởng tiêu cực lên cầu thủ.

- Đâu là hậu vệ biên giỏi nhất mà anh từng giáp mặt?
+ Roberto Carlos và Bixente Lizarazu. Tôi đã có những cuộc đối đầu rất căng thẳng và đi vào lịch sử. Họ rất nhanh và hung hãn, đều khó đánh bại như nhau.

- Anh đánh giá thế nào về thành tích của ĐT BĐN trong khoảng thời gian mà mình còn thi đấu? Tốt vì đã 2 lần vào bán kết và 1 lần vào chung kết các giải đấu lớn? Hay thất vọng vì không giành được danh hiệu cụ thể nào?
+ Tôi sẽ dùng từ tuyệt vời để mô tả. Với một quốc gia chỉ có 10 triệu dân, vào bán kết 2 lần, chung kết 1 lần trong khoảng thời gian ngắn như thế là thành tựu phi thường. Đúng là chúng tôi không giành được danh hiệu nào, nhưng thế hệ vàng đã mãi mãi thay đổi bóng đá Bồ Đào Nha. Tôi mong Bồ Đào Nha sẽ giữ vững trình độ như hiện tại bởi bạn cần 100 bước để tiến lên vị trí ấy nhưng chỉ cần lùi 1 bước là trở lại mặt đất.

VÀI NÉT VỀ LUIS FIGO
Tên đầy đủ: Luís Filipe Madeira Caeiro Figo
Ngày sinh: 4/11/1972
Vị trí: Tiền vệ tấn công, tiền đạo cánh
Sự nghiệp
Sporting (1989-1995): 137 trận/16 bàn
Barcelona (1995-2000): 172 trận/30 bàn
Real Madrid (2000-2005): 164 trận/36 bàn
Inter Milan (2005-2009): 105 trận/9 bàn
ĐTQG BĐN (1991-2006): 127 trận/32 bàn
Danh hiệu
Barcelona: 2 La Liga, 2 Cúp Nhà Vua, 1 Siêu Cúp TBN, 1 UEFA Cup, 1 Siêu Cúp châu Âu
Real Madrid: 2 La Liga, 2 Siêu Cúp TBN, 1 Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa
Inter Milan:4 Seria A, 1 Coppa Italia, 2 Siêu Cúp Italia
Cá nhân:QBV năm 2000, Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2001

Luis Figo: Lời nói dối, hợp đồng ma và di sản thành Madrid

Bài viết của Teddy 11/4/2016 9:35:54 PM

Tất cả đều bất ngờ. Các Cules đã từng một thời yêu Figo cuồng nhiệt như thể bị kéo rơi từ trên không xuống mặt đất. Pep Guardiola, cha đỡ đầu của con gái Figo, không hề mảy may biết gì về việc người đồng đội sắp sang Real Madrid. Francesc Arnau, thủ môn của Barca thời đó, chỉ biết thốt lên “Anh ấy đã làm tất cả bị sốc. Nhưng đó mới là bóng đá, đó mới là cuộc sống”.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid4
Luis Figo: Lời nói dối, hợp đồng ma và di sản thành Madrid
Ngày 24 tháng Bảy năm 2000, cầu thủ người Bồ Đào Nha thay đổi huy hiệu trên ngực áo đấu của mình sang sắc Trắng Hoàng gia, từ giã một thời oanh liệt ở xứ Catalan. Khu vực xung quanh sân Camp Nou bùng nổ sự giận dữ. Không một ai hiểu điều gì đang diễn ra, cũng không một ai buồn giải thích cho họ.
 
Bản hợp đồng đưa Luis Figo sang Santiago Bernabeu nổ giữa bầu trời Madrid và Catalan như một quả bom hạng nặng. Vài năm sau, nó được coi là một trong những bước khởi đầu then chốt của quá trình hình thành nên thế hệ Galacticos đầu tiên dưới trướng Florentino Perez…
 
TỪ LỜI NÓI DỐI CỦA NGƯỜI ĐỘI TRƯỞNG TÀI HOA
 
Figo đã từng là kẻ thù lớn nhất của Real Madrid, là đối thủ gần như duy nhất khiến cho đội trưởng Manolo Sanchis phải phát điên vì những đường đi bóng mà đôi khi… không cần bóng, vì những đường kiến tạo, vì khả năng làm bàn xuất chúng đối với một tiền vệ biên và sự không biết sợ hãi là gì dù đối thủ có là ai đi nữa.
 
Florentino Perez trúng cử vào vị trí Chủ tịch CLB Real Madrid nhờ một lời hứa mà nhiều người cho là nói đùa: “Tôi sẽ mua Luis Figo làm quà ra mắt các bạn. Nếu tôi không mang được cậu ấy về đây, tôi sẽ trả phí thường niên cho tất cả các thành viên của hội CĐV Real Madrid”. Giọng lưỡi đanh thép, mạnh mẽ và chắc nịch. Tại sao lại là Figo mà không phải ai khác? Vì Perez đã đặt câu hỏi cho tất cả quan chức, cầu thủ và cổ động viên Real Madrid về một cái tên họ muốn có nhất trong đội hình nhưng không thể. Figo là câu trả lời của tất cả, và lời tuyên bố nói trên của Perez như thể một lời hứa biến điều không thể thành có thể. 
 
Sau tuyên bố đó, tiền vệ tài hoa người Bồ Đào Nha tỏ thái độ như ném lời nói của Perez vào sọt rác trước mắt giới truyền thông. Anh khẳng định tình yêu với Barca và nói rằng chuyện sang Real chỉ có thể có ở trong mơ mà thôi. Ấy vậy mà Perez đã "lật kèo" thành công: 10 ngày sau tuyên bố ở lại Barcelona, Figo tươi cười cầm chiếc áo đấu của Real Madrid trong buổi ra mắt tại Santiago Bernabeu. Giãi bày lời cuối với người hâm mộ Barca, tiền vệ người Bồ chỉ nói ngắn gọn “Tôi bị lừa”. Bị lừa? Ở Camp Nou chẳng ai tin điều đó. Một CĐV trung thành của Barca, Albert Yarza phẫn nộ chia sẻ: “Đây là một nỗi thất vọng, một sự ghê tởm. Tất cả mọi người đều đã yêu anh ta như thế, rồi bị anh ta lừa dối không thương tiếc.”
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid3
Luis Figo và các đồng đội ở Barca
ĐẾN BẢN HỢP ĐỒNG CÁ NHÂN ĐỘNG TRỜI
 
Cho tới lúc này, bản hợp đồng “ma” giữa Figo và Perez vẫn còn là một chi tiết gây tranh cãi về tính xác thực của nó.
 
Theo những tin đồn, ông chủ của Real Madrid thông qua Paulo Futre, một đối tác quen của cả hai phía, để đặt ra một thoả thuận cá nhân với tiền vệ người Bồ Đào Nha. Chi tiết trong bản hợp đồng cá nhân đó không khác gì một cái bắt tay của thế giới ngầm: Nếu Perez đắc cử và Figo từ chối gia nhập tập thể bầy kền kền, anh sẽ phải lấy tiền túi ra trả Perez 22 triệu bảng; còn nếu Perez thua, ông sẽ mất khoảng 1.7 triệu bảng cho số 7 của Barca.
 
Không ai biết chắc bản hợp đồng đầy tính “giang hồ" ấy có thật hay không, và nếu nó có thật thì cũng không ai biết Figo có chấp thuận ký vào đó hay không. Nếu có, rõ ràng tiền vệ này đã chấp nhận chơi với lửa. Nhờ chi tiết này mà ta thấy việc Figo cập bến Real Madrid có thể không hoàn toàn vì bản thân anh nỡ lừa dối các Cules, mà tất cả là do chàng tiền vệ tài hoa đã quá dại khờ.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid2
Luis Figo đã từng đối đầu với Carlos
Sau khi mọi thứ về bản hợp đồng ma vỡ lở, Figo bức xúc nói trên mặt báo: “Tôi sẽ nổi điên lên nếu bạn quy chụp tôi đã từng có những hành động như thế”. Hẳn nhiên Figo muốn phủ nhận tất cả liên hệ bí mật với Perez trước khi rời Barca, bởi đó là hành động không thể được chấp nhận dựa trên mối thâm thù giữa hai CLB lớn nhất xứ đấu bò.
 
Tuy nhiên, cho tới lúc đó, chẳng còn ai tin được lời Figo nữa. Nói gì thì nói, anh cũng đã mặc áo trắng hoàng gia rồi, và kể cả trước đó Figo có chấp nhận thua Perez mà trả 22 triệu bảng, anh cũng sẽ không thể sống yên ở Camp Nou được, bởi ai cũng hình dung ra được sự giận dữ của các Cules khi biết tới thoả thuận ngầm đó.
 
Chẳng ai lạ gì chuyện ông trùm xây dựng quyền lực tại Santiago Bernabeu là một con cáo già thực sự trên bàn đàm phán. Ông là kẻ duy nhất đứng ra ứng cử cho chiếc ghế Chủ tịch Real Madrid vào năm đó, nhưng lại chưa trực tiếp là người của đội bóng, nên không bị quy vào tội “đi đêm khi chưa được cho phép” của FIFA. Việc có được số 7 của Barcelona đã nằm trong tính toán của Perez từ đầu.
 
Tất cả những nỗ lực thoả thuận với Barcelona về một bản hợp đồng mới của Figo và người đại diện Jose Veiga đã là quá muộn. Không một ai trong BLĐ đội bóng xứ Catalan chấp nhận lời đề nghị giải cứu Figo của Veiga, bởi quả nhiên chẳng ai dang tay cứu lấy một người nung nấu ý định phản bội. 
 
Về sau này, Ivan Corretja, đại diện của Xavi Hernandez đã chỉ trích Veiga rất nặng nề, với ý rằng chắc chắn bản hợp đồng giữa Figo và Perez được ký bởi Veiga. Hẳn nhiên người đại diện này đã không ý thức được tầm quan trọng của chữ ký của chính mình và coi mấy chục triệu bảng của Perez là trò đùa. “Không, đó không bao giờ là một trò đùa. Đó là sự nghiệp của Figo, cuộc đời của Figo.” - Corretja trách cứ Veiga cứ như thể người đại diện này đã phá hoại cuộc sống của chính thân chủ mình.
 
VÀ DÒNG MÁU GALACTICOS
 
Kể từ khi đến với Santiago Bernabeu, Figo đã bỏ lại quá khứ cùng Barcelona ở đằng sau, để rồi sau này phòng truyền thống của Real Madrid ghi nhận anh như một trong những người tiên phong xuất sắc nhất của thế hệ Galacticos đầu tiên.
 
3 tháng sau khi ký hợp đồng với Kền kền trắng, Figo trở lại mái nhà xưa Camp Nou trong sự bảo vệ của các vệ sĩ. Sự chào đón dành cho anh là vô cùng thù địch. Trên các khán đài chăng đầy những biểu ngữ ghi “Chết đi Figo!”. Hàng trăm nghìn con mắt trên khán đài đều hướng vào tiền vệ người Bồ Đào Nha. Suốt trận đấu, những đồng xu, điện thoại di động, đầu heo, các viên gạch và cả những chai lọ rỗng được ném xuống sân.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid1
Luis Figo sau đó lại phải đối đầu với người đồng đội cũ Pep Guardiola
Phản ứng của Figo sau đó không rõ có thể được coi là dũng cảm hay ngông cuồng. Anh nói khảng khái: “Các CĐV là những người thường không có chính kiến. Tư tưởng của họ bị lái đi bởi các quan điểm đến từ giới truyền thông. Báo chí đã dựng lên tất cả, còn bản thân tôi, tôi sẵn sàng thay đổi đội bóng, nếu sự thay đổi đó là vì một tương lai tốt đẹp hơn”.
 
Vậy đấy, Figo nói rằng Real Madrid sẽ mang lại cho anh một tương lai tốt đẹp hơn so với Barcelona. Chẳng thể đặt giả định rằng nếu ngày đó Figo ở lại Camp Nou thì sự nghiệp của anh sẽ thay đổi ra sao, nhưng chính tiền vệ này đã đóng vai trò như một nam châm hút những Zinedine Zidane, Ronaldo hay David Beckham về với bầy Kền kền trắng. Sự có mặt của tiền vệ người Bồ Đào Nha tại Bernabeu như thể một chứng nhân cho sự đúng đắn của hướng đi mà Florentino Perez đã lựa chọn.
 
Việc Figo đến với Real Madrid để có được cuộc sống đầy đủ hơn và để giành những danh hiệu mới là rất dễ nhận thấy. Bất chấp một kỷ nguyên Galacticos chỉ thành công ở mức vừa phải, căn phòng riêng lưu lại những danh hiệu cá nhân của tiền vệ người Bồ vẫn có thêm 2 danh hiệu La Liga và 1 Champions League trước khi đến với Inter Milan vào năm 2005. Đây có thể được coi là bằng chứng cho một thời kỳ khá rực rỡ của Figo cùng Kền kền trắng. Ở chiều ngược lại, sau khi mất Figo, Barca trải qua liên tiếp 3 mùa trắng tay.
 
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid5
Cái đầu heo - ký ức không đẹp đẽ của Figo
***
 
Còn nhớ, trong lần trở về Camp Nou đầu tiên trong màu áo Real Madrid, Figo đã cho tất cả thấy anh không sợ làn sóng thù địch trên sân, cho tất cả thấy anh bản lĩnh tới mức nào. Một chai nước ngọt được ném xuống khi anh chuẩn bị thực hiện quả phạt góc. Figo nhặt nó lên, cười đầy khiêu khích với ngón tay cái biểu hiện cho từ “OK” được giơ cao. Liên tục như thế trong 2 phút, Figo, chấm phạt góc, vật thể lạ và cái cười mỉa mai đó. Tất cả những thứ đó kết hợp lại đã chấm dứt tình yêu của Figo và Cules. 
 
Ai đó có thể nói số 10 của Real là máu lạnh, nhưng với những người khác, anh là một người biết bước tiếp trên con đường của riêng mình.

TEDDY  (TTVN)

Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 1)

Thứ Năm, ngày 06/02/2014 07:14 AM (GMT+7)

Có 3 con người làm thay đổi lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha mãi mãi. Một người vừa mới qua đời trong nỗi tiếc thương của cả một quốc gia: Eusebio. Một người vừa được vinh danh trong lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA: Cristiano Ronaldo. Người còn lại chính là Luis Figo.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Với những người đã từng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" vào khoảng thời gian mà việc xem bóng đá trên TV còn chưa dễ dàng như ngày nay, những cái tên như Ronaldo, Luis Figo, Zidane, Romario, Maradona, Klinsmann, Bergkamp… luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đấy là thời mà bóng đá chưa bị toàn cầu hóa, chưa nhuốm màu thương mại và mỗi cầu thủ đều mang một nét đặc trưng riêng không thể pha lẫn.
Từ 3/12, hàng tuần chúng tôi xin gửi đến bạn đọc loạt bài “Những huyền thoại không thể quên”, nơi những thần tượng ngày nào bộc bạch và ôn lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Họ cũng trả lời trực tiếp những nghi vấn và những câu chuyện được thêu dệt về mình khi còn thi đấu, nhưng chưa từng có cơ hội thanh minh, hay giãi bày, thậm chí những “thâm cung bí sử” mà người hâm mộ quan tâm.
Luis Figo: "Tôi học tiếng Anh là để... cưa vợ tôi"
Nếu như Eusebio huyền thoại và Ronaldo đều vượt trội hoàn toàn trong thế hệ của mình thì Figo lại sinh ra trong "thế hệ vàng" của bóng đá Bồ Đào Nha, những người đã làm nổ tung những giải đấu trẻ trước khi mang đội tuyển Bồ Đào Nha tiến xa trong những giải đấu lớn của cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000.
Trong số những Rui Costa, Sergio Conceicao, Joao Pinto đều rất mực tài năng ấy, Figo vẫn nổi trội hơn tất cả. Anh giành Quả bóng vàng năm 2000 trước khi được FIFA vinh danh một năm sau đó.
Figo có ngón nghề lừa bóng tuyệt diệu với những pha đảo chân rất nhanh và vút đi với tốc độ khó ai bì kịp. Hãy nghe những chia sẻ của anh về một thời oanh liệt:
Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 1) - 1
Huyền thoại bóng đá BĐN - Luis Figo
* Lúc còn trẻ, anh đã tập động tác đảo chân khi lừa bóng bao nhiêu lần để có thể đạt đến trình độ thành thục như thế? Anh là một tiền vệ cánh bẩm sinh, hay khởi nghiệp ở một vị trí khác?
Tôi là người luôn tin vào tố chất bẩm sinh của con người. Cái động tác đảo chân ấy đến với tôi một cách rất tự nhiên. Tất nhiên là sau đó tôi đã tập luyện rất nhiều để có thể thành thục khi sử dụng trong trận đấu, nhưng nếu không có sẵn tố chất ấy, mọi sự cố gắng đều là vô ích cả. Tiền vệ cánh không phải là vị trí khi khởi nghiệp của tôi. Tôi chỉ đá ở đấy khi sang Barcelona mà thôi. Còn ở Sporting vị trí của tôi là ở trung lộ.
* Chưa từng chơi bóng tại nước Anh, nhưng anh lại có vốn liếng Anh tuyệt vời. Vì sao vậy?
Người Bồ Đào Nha có khả năng thiên bẩm về ngôn ngữ, tôi cũng không phải là ngoại lệ. Lúc còn ngồi ghế nhà trường thật ra tôi cũng không mặn mòi với ngoại ngữ lắm đâu. Nhưng khi đến Barcelona, tôi buộc phải cải thiện nhanh vốn sinh ngữ để cua vợ tôi chứ, cô ấy người Thụy Điển mà (cười to).
Tôi cho đấy là một thời khắc quyết định. Tôi chưa từng theo học những khóa Anh ngữ chính quy, nhưng sau khi gặp cô ấy tôi đã ghi danh những khóa tiếng Anh thương mại.
* Là thành viên của "Thế hệ vàng" bóng đá Bồ Đào Nha, anh đã vô địch Euro dành cho lứa U16 và vô địch U20 Thế giới. Vì sao thành công ấy lại không được duy trì khi thế hệ này đã trưởng thành?
Tôi nghĩ thế hệ ấy đã thay đổi bóng đá Bồ Đào Nha và mở ra nhiều cánh cửa cho những thế hệ sau này. Thời ấy, các CLB chỉ được phép có 3 cầu thủ nước ngoài nên họ buộc phải trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Và những danh hiệu vừa nêu chứng tỏ Bồ đã có một thế hệ chất lượng.
* Ngoài Eusebio ra, ai là thần tượng của anh?
Kỳ thực Eusebio cũng chỉ là một trong nhiều thần thượng lớn mà tôi có bởi tôi không có dịp xem ông ấy thi đấu.
Tôi thích những cầu thủ ở thế hệ 1980 hơn vì họ gần mình hơn. Maradona, Zico... Ở Bồ Đào Nha là Fernando Chalana và Paulo Futre, đều là những ngôi sao chạy cánh. Đa số chúng ta đều thích những người đá cùng vị trí với mình mà, phải không?
* Lần đầu tiên anh làm việc với Bobby Robson là khi còn ở Sporting Lisbon. Ông ấy có hay nhẫm lẫn tên cầu thủ như tại Anh không? Câu chuyện vui mà anh thích nhất về Robson là gì?
Tất nhiên là một người nước ngoài thì sẽ gặp khó trong việc nhớ tên cầu thủ, nhưng sao tôi không nhớ là liệu ông ấy nhầm tên cầu thủ hay không.
Có một lần, ở Barcelona, chúng tôi đang thắng Logrones 5-1 với 3 bàn do Ronaldo ghi. Bobby Robson tiến đến và nói với anh ấy: "Ronaldo, tôi muốn một hat-trick đôi". Chúng tôi bò lăn ra cười. Ai cũng biết hat-trick, nhưng hat-trick đôi là gì? Có lẽ ông ấy muốn Ronaldo ghi 6 bàn trận ấy.
* Chuyện gì đã xảy ra giữa anh, Juventus và Parma vào năm 1995? Anh đã ký với cả 2 CLB à?
Khi ấy hợp đồng với Sporting thì đã kết thúc và CLB chưa có động thái ký mới. Họ đạt thỏa thuận để bán tôi cho Juventus mà chả thông báo gì với tôi.
Quá tức giận tôi ký với Parma. Đấy là chữ ký có hiệu lực pháp lý duy nhất của tôi, chứ không phải với Juve. Nhưng Luciano Moggi, một người đầy ảnh hưởng trong làng bóng đá Italia, đã chạy được án cấm tôi thi đấu trong 2 năm. Và thế là thay vì sang Italia, tôi đã chuyển hướng sang ký với Barcelona.
* Johan Cruyff ký hợp đồng với anh để thay thế Michael Laudrup. Việc này đã đặt ra những áp lực như thế nào với anh?
Khi 22 tuổi và gặp một thử thách như Barca, anh sẽ chả còn thời gian để nghĩ xem mình thay thế ai nữa. Lúc ấy chỉ nghĩ làm sao chơi cho thật hay, chứng tỏ mình xứng đáng với một vị trí trong đội. Tôi đã làm vậy đấy. Đến giờ tôi vẫn cho việc ký với Barca là quyết định đúng nhất sự nghiệp.
* Mùa bóng 1996-97, Ronaldo đã ghi 34 bàn chỉ trong 37 trận đấu. Cảm giác khi được làm đồng đội với "người ngoài hành tinh" thời đỉnh cao là gì?
Ronaldo quả là phi thường. Anh ấy sinh ra cùng với tài năng đặc biệt của mình. Sức mạnh, tốc độ và kỹ năng của Ronaldo là độc nhất vô nhị. Một số cầu thủ tập luyện 14 giờ/ngày cũng không cách nào vươn đến trình độ ấy trong khi Ronaldo thì hầu như chả cần luyện tập gì.

Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 2)

Thứ Bảy, ngày 08/02/2014 07:00 AM (GMT+7)

Figo là chứng nhân lịch sử cho thiên thù hận kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona. Trong lịch sử có hàng chục cầu thủ đã từng khoác lên mình cả 2 màu áo, nhưng không có một ai bị các cule thù ghét kinh khủng như Figo. Phần tiếp theo, Figo, galactico đầu tiên trong dàn cầu thủ tài hoa mà Florentino Perez mang về Bernabeu, chia sẻ những “thâm cung bí sử” về thời điểm anh rời Barca.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Với những người đã từng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" vào khoảng thời gian mà việc xem bóng đá trên TV còn chưa dễ dàng như ngày nay, những cái tên như Ronaldo, Luis Figo, Zidane, Romario, Maradona, Klinsmann, Bergkamp… luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đấy là thời mà bóng đá chưa bị toàn cầu hóa, chưa nhuốm màu thương mại và mỗi cầu thủ đều mang một nét đặc trưng riêng không thể pha lẫn.
Từ 3/12, hàng tuần chúng tôi xin gửi đến bạn đọc loạt bài “Những huyền thoại không thể quên”, nơi những thần tượng ngày nào bộc bạch và ôn lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Họ cũng trả lời trực tiếp những nghi vấn và những câu chuyện được thêu dệt về mình khi còn thi đấu, nhưng chưa từng có cơ hội thanh minh, hay giãi bày, thậm chí những “thâm cung bí sử” mà người hâm mộ quan tâm.
Kỳ 2: Figo: "Tôi rời Barcelona là vì tiền lương"
* Có câu chuyện là sau khi đã cùng Barca vô địch, anh đã nhuộm tóc mình thành 2 màu đỏ xanh và hát: "Những đứa trẻ màu trắng khóc nhè kia, hãy chúc mừng nhà vô địch nào". Đấy là sự thật ư?
Vâng, tôi đã làm vậy. Mùa ấy phía Real than phiền suốt về trọng tài. Trong niềm hân hoan vô địch, tôi đã hát lên như thế. Nghĩ lại thấy thật hối hận vì trong bóng đá, bạn lúc nào cũng nên tôn trọng đối thủ của mình.
* Anh từng làm chủ một nhà hàng Nhật Bản tại Barcelona. Anh thích món truyền thống Bồ Đào Nha hay sushi? Có đồng đội nào đến nhà hàng của anh ăn chùa không?
Thích ăn món nào còn tùy thuộc lúc ấy có đói hay không, ăn tối, hay ăn trưa nữa. Tôi thích món Nhật, nhưng món ăn Bồ Đào Nha cũng tuyệt vời.
Sự thật là cái nhà hàng Nhật kia là do vợ tôi mở cùng với vài người bạn. Được một ít lâu thì chúng tôi buộc phải bán vì tôi chuyển sang chơi cho Real. Chả có đồng đội nào ăn chùa cả, họ đều phải trả tiền hết. Có một quy luật trong kinh doanh: không cho bạn mình bất cứ thứ gì cả.
* Nhiều người bảo màn trình diễn của anh tại Euro 2000 khi giúp Bồ Đào Nha từ chỗ bị dẫn 0-2 thắng ngược lại 3-2 là hay nhất sự nghiệp. Anh nghĩ sao về nhận định này? Chiến thuật đội Anh trận ấy hơi ngây thơ phải không?
Tôi không rõ đấy có phải là trận hay nhất không vì tôi có nhiều trận đấu đáng nhớ trong màu áo đội tuyển. Mọi người nhớ về trận đấu với tuyển Anh vì nó đến tại một giải đấu lớn và tuyển Anh luôn được đặc biệt quan tâm. Còn về chiến thuật thì tôi không nghĩ có gì là ngây thơ cả.
Đấy là vấn đề của văn hóa và triết lý bóng đá. Khi còn ở Sporting, chúng tôi từng thua Newcastle 0-3 trong hiệp 1 và kết thúc trận đấu với thắng lợi 4-3. Ở Italia, hay Tây Ban Nha thì còn lâu mới có chuyện đã dẫn 3-0 mà còn thua trận. Bóng đá Anh thì khác. Nó luôn cởi mở và đầy khí thế tấn công, bất kể tỷ số là gì.
Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 2) - 1
Figo thu được nhiều thành công khi còn khoác áo Barca
* Cũng tại Euro 2000, Bồ Đào Nha đã bị loại bởi pha quả phạt đền đầy tranh cãi sau khi Abel Xavier để bóng chạm tay. Anh vẫn còn tức giận khi nghĩ về nó chứ?
Khi ấy tôi có cảm giác mình vừa bị cướp mất một chiến thắng. Tôi không bao giờ nghĩ trọng tài lại có thể thổi 11 m ở một tình huống như thế, một thời khắc quan trọng như thế và một trận đấu lớn như thế.
Mà trọng tài cũng đâu có thấy, đấy là quyết định của trọng tài biên. Và tôi cũng chả tin là vị ấy thấy vì tình huống ấy rất nhanh. Tôi không xem lại pha bóng ấy trên TV. Tại sao ư? Vì tôi không muốn, cũng không cần. Tôi không muốn bị chi phối bởi quá khứ.
* Anh là một người thích sưu tập đồng hồ. Vậy anh có bao nhiêu cái đồng hồ tổng cộng và đâu là cái mà anh yêu thích nhất? Anh có từng gặp cầu thủ nào có nhiều đồng hồ hơn mình chưa?
Tôi có khoảng 40 cái. Tôi thậm chí còn mở một nhãn hiệu đồng hồ riêng là IWC. Tôi cũng thích nhãn hiệu Seiko, Franck Muller và thậm chí là Swatch. Tôi không thích một chiếc nào cụ thể cả, còn tùy vào dịp và tâm trạng nữa. Tôi không biết liệu có cầu thủ nào có nhiều đồng hồ hơn tôi hay không nữa vì tôi cũng không hỏi.
* Rất nhiều thứ đã được thêu dệt về cuộc chuyển nhượng của anh từ Barcelona sang Real Madrid. Anh có thể kể lại đích xác chuyện gì đã xảy ra không? Có thật sự là anh muốn rời Barcelona không?
Tôi nghĩ Barca đã đối xử với mình không trân trọng, bằng chứng là họ không trả tiền lương đúng với tầm quan trọng của tôi trong đội. Lúc ấy thì cơ hội gia nhập Real Madrid mở ra.
Ban lãnh đạo Barca cứ nghĩ là tôi dựng lên câu chuyện Real để gây áp lực cho họ. Trong chiều ngược lại, Barca lại dùng đúng câu chuyện này để chứng tỏ cho các CĐV thấy là họ đang gặp vấn đề về tài chính. Cuối cùng, khi tôi đã đạt được thỏa thuận với Real rồi thì Barca mới chìa ra bản hợp đồng mới với mức lương mà tôi yêu cầu. Đúng là tôi đã có cơ hội ở lại, nhưng đã quá muộn. Tôi buộc phải sang Real để tránh rắc rối cho người đại diện của mình, vốn đã đạt được thỏa thuận với họ.
* Anh còn giữ ký ức gì về cái thủ lợn ở Camp Nou? Anh chuẩn bị cho trận đấu ấy có gì khác với những trận khác không?
Đấy là một trận đấu rất có ý nghĩa với tôi. Có lẽ tôi là cầu thủ duy nhất trên thế giới thi đấu trong bối cảnh có đến 100.000 người chống lại mình. Nhưng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu ấy như mọi trận đấu khác.
Mối quan tâm duy nhất của tôi là chơi bóng mà thôi. Tất nhiên là cũng lo là mình có thể bị hại, làm sao biết được là không có một gã điên nào đó vượt qua hàng rào an ninh và lao vào sân để làm những điều ngu xuẩn.
* Ở Real, đội bóng bao gồm anh, Zidane, Ronaldo, Raul, Beckham. Có người bảo là Real ngày ấy không cần bàn chiến thuật trước khi vào sân...
Trong mùa bóng đầu tiên với Vicente del Bosque, mọi thứ đã diễn ra rất trôi chảy với chúng tôi và đội bóng gần như đạt được mọi danh hiệu. Nhưng mùa tiếp theo thì một vài lãnh đạo muốn tham gia vào vấn đề kỹ thuật trong đội, họ cố dùng ảnh hưởng của mình để tác động lên cầu thủ. Vì thế chúng tôi đã thất bại.
Xem lại màn trình diễn của Figo trong màu áo Barca:
Theo Lan Anh (dịch) (Khampha.vn)

Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 3)

Thứ Ba, ngày 11/02/2014 07:00 AM (GMT+7)

Trong thời của mình, Luis Figo chơi bóng bên cạnh nhiều huyền thoại khác và anh rất ấn tượng với nhiều đồng nghiệp.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Với những người đã từng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" vào khoảng thời gian mà việc xem bóng đá trên TV còn chưa dễ dàng như ngày nay, những cái tên như Ronaldo, Luis Figo, Zidane, Romario, Maradona, Klinsmann, Bergkamp… luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đấy là thời mà bóng đá chưa bị toàn cầu hóa, chưa nhuốm màu thương mại và mỗi cầu thủ đều mang một nét đặc trưng riêng không thể pha lẫn.
Từ 3/12, hàng tuần chúng tôi xin gửi đến bạn đọc loạt bài “Những huyền thoại không thể quên”, nơi những thần tượng ngày nào bộc bạch và ôn lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Họ cũng trả lời trực tiếp những nghi vấn và những câu chuyện được thêu dệt về mình khi còn thi đấu, nhưng chưa từng có cơ hội thanh minh, hay giãi bày, thậm chí những “thâm cung bí sử” mà người hâm mộ quan tâm.
Kỳ 3
Figo: "Thế hệ Vàng đã thay đổi lịch sử Bồ Đào Nha"
* Ai là hậu vệ cánh giỏi nhất mà anh từng phải đối mặt?
Roberto Carlos và Bixente Lizarazu. Có những cuộc đối đầu với 2 hậu vệ này sau đó đã trở thành kinh điển. Họ đều rất nhanh và hung hãn, rất khó bị đánh bại.
* Hậu vệ Valencia Javier Garrido từng nói: "Việc ngăn chặn Figo gần như là bất khả thi, trừ khi cả hàng phòng ngự cùng tập trung làm việc ấy". Anh nghĩ kỹ năng lừa bóng của mình hơn, hay kém so với Zidane và Ronaldo?
Một cầu thủ thường nhận ra ngay là liệu mình có một trận đấu thành công hay không ngay phút đầu tiên của trận đấu. Khi khởi đầu với vài pha chạm bóng tốt, bạn sẽ tự tin và mọi thứ sau đó sẽ đến một cách dễ dàng hơn.
Thật ra không có bí mật nào trong việc lừa bóng của tôi cả. Trọng tâm của tôi thấp hơn Zidane lẫn Ronaldo, những bước lừa bóng của tôi sẽ ngắn hơn. Ronaldo thường lừa bóng nhanh hơn, còn Zizou thì có những pha đẩy bóng dài hơn.
* Khi David Beckham gia nhập Real Madrid, báo chí đã dựng lên câu chuyện về mâu thuẫn giữa 2 người. Sự thật là như thế nào?
Sự thật là như anh đã nói đấy: mọi chuyện đều là bịa đặt. Tôi đã cười rất nhiều khi đọc những câu chuyện tưởng tượng này. Người ta viết như thể họ biết tất cả những gì xảy ra bên trong phòng thay quần áo.
Trên thực tế tôi và David luôn giữ quan hệ rất tốt chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau cho đến tận bây giờ. Lúc đầu người ta còn bảo tôi và Zidane chả bao giờ chuyền bóng cho nhau. Trên thực tế, những con số thống kê cho thấy Figo và Zidane chuyền bóng cho nhau nhiều hơn là chuyền cho những đồng đội khác.
* Anh là fan ruột của nhóm Queen. Quyết định tái hợp của nhóm này sau khi Freddie Mercury đã qua đời có phải là sai lầm không? Đâu là bài hát mà anh thích nhất?
Thực ra tôi không phải là fan ruột của Queen, tôi ngưỡng mộ vì những thành tựu nhiều hơn là yêu thích dòng nhạc của họ. Việc họ tái hợp là một tin tốt lành, miễn là họ tiếp tục trình diễn hay như trước. Bài hát yêu thích của Queen ư? Tất nhiên là We Are The Champions.
* Sau Calciopoli, các cầu thủ Inter được trao chức vô địch trên bàn giấy. Vậy họ có vui mừng như khi vô địch trên sân không?
Khi thông tin Juventus bị tước chức vô địch và nó được trao lại cho Inter, chúng tôi đều không có mặt ở Milan nên tất nhiên không thể ăn mừng như khi ở trên sân. Nhưng đấy là vấn đề công lý được thực thi và chúng tôi cũng vui mừng vì đã nhận được phần thưởng xứng đáng.
Figo: Từ người hùng đến kẻ thù ở Barca (kỳ 3) - 1
Figo trong màu áo Inter Milan
* Một số fan cuồng của Inter đã cáo buộc anh giết chết một con mèo đen và vì thế đội bóng bị xui lây. Câu chuyện này từ đâu ra vậy?
Đấy là một câu chuyện khủng khiếp mà tôi không thể tưởng tượng là người ta có thể đưa lên một tramg nhất. Tôi khó chịu với tờ báo này đến mức yêu cầu người viết bài phải đăng tin cải chính, hoặc tôi sẽ mang vụ việc này ra tòa. Thật không may là sau đó tôi phát hiện ra là một đồng đội của mình quả đã cán chết một chú mèo đen khi đáng lái xe. Không hiểu sao họ lại vu vụ ấy cho tôi.
* Anh chưa từng thi đấu tại Anh trong sự nghiệp? Có tiếc nuối gì không?
Khi rời Real Madrid, tôi nhận được một đề nghị tốt từ Liverpool. Nhưng rốt cuộc tôi đã chọn Inter Milan. Giờ thì sự nghiệp của tôi đã dừng lại, mọi thứ đều đã là quá khứ.
* Vì sao hợp đồng chuyển nhượng sạng Al-Ittihad  lại đổ vỡ vậy? Anh thậm chí đã bay sang Saudi Arabia  để ký hợp đồng rồi cơ mà?
Vì người ta nói dối. Tôi chưa bao giờ bay đến Saudi Arabia cả. Tôi mà đặt chân đến đó thì còn lâu họ mới cho tôi trở về. Tôi đã đặt bút ký vào mọi giấy tờ cần thiết, nhưng khi được yêu cầu phải trình những cam kết từ ngân hàng, họ đã không làm được. Vì thế tôi đã hủy hợp đồng.
* Anh đã ghi rất nhiều bàn tuyệt vời, vậy đâu là bàn mà anh yêu thích nhất?
Nhiều đâu mà nhiều. Siêu phẩm đâu phải lúc nào cũng có được. Tôi thích nhất là pha ghi bàn vào lưới tuyển Anh hồi Euro 2000 (một cú sút xa đưa bóng lượn vào góc cao). Đấy là một trận căng thẳng tại một đấu trường lớn. Ngoài ra tôi cũng nhớ pha ghi bàn cho Barcelona vào lưới Real Madrid.
* Anh đánh giá sự nghiệp quốc tế của mình trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha như thế nào? Anh có hài lòng vì đã vào 2 trận bán kết và 1 trận chung kết của những giải đấu lớn, hay là thất vọng vì đã không có danh hiệu nào?
Tôi cho rằng mình đã có một sự nghiệp phi thường. Với một quốc gia chỉ có 10 triệu dân, vào 2 trận bán kết và 1 trận chung kết trong một thời gian ngắn như thế là điều thật sự phi thường. Chúng tôi chưa từng vô địch bất cứ giải đấu nào, nhưng "thế hệ vàng" của tôi quả thật đã thay đổi diện mạo của bóng đá Bồ Đào Nha. Tôi mong những cầu thủ của thế hệ sau này, những Ronaldo, Moutinho... sẽ giữ vững trình độ hiện tại của đội tuyển. Bạn cần 100 bước để tiến lên vị trí ấy nhưng chỉ cần bước hụt là sẽ rơi xuống lại từ đầu.
* Anh đã tham gia đóng phim, phim Second Life. Điện ảnh đến với anh tình cờ như thế nào?
Thật ra không phải đóng vai chính gì ghê gớm. Tôi chỉ xuất hiện trong một phân cảnh mà thôi. Đạọ diễn Breyner là một người bạn thân và ông ấy muốn tôi tham gia. Tôi không thể nói không được. Nhưng tôi không xem mình là diễn viên. Tôi cũng không có ý định dấn thân vào ngành này.
Theo Lan Anh (dịch) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét