Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 10 ( Johan Cruyff)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Johan Cruyff

Huyền thoại đội bóng: Vĩ nhân Johan Cruyff

17:54 Thứ tư 07/09/2016 | 6| 4
BongDa.com.vn Dù đã qua đời, nhưng di sản mà Johan Cruyff để lại cho bóng đá vẫn mãi giữ nguyên giá trị.
Johan Cruyff đã xây lên một nhà nguyện, những người đi theo như tôi chỉ việc gìn giữ và phát triển nó thôi”, đó là câu trả lời của Pep Guardiola sau khi được hỏi bí quyết thành công của Barcelona. Lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến rất nhiều cầu thủ xuất sắc. Thế nhưng với Johan Cruyff, ông không chỉ nổi tiếng trong vai trò một cầu thủ mà còn là một trong những huấn luyện viên có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến bóng đá hiện đại với triết lý bóng đá vẫn được áp dụng cho đến tận hôm nay.

d-219633-5

  Johan Cruyff khởi đầu kỷ nguyên thành công tại Ajax. Ảnh: Internet.


Cruyff khởi nghiệp tại Ajax vào năm 1971. Vào ngày 2/6/1971, ông đã cùng đội bóng của Hà Lan giành chức vô địch Châu Âu sau khi đánh bại Panathinaikos 2-0 tại London. Mùa giải đó, “Thánh Johan” không chỉ trở thành cầu thủ người Hà Lan xuất sắc nhất mà còn giành giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu. Trong trận chung kết mùa giải 1972/73, ông đã cùng Ajax đánh bại Juventus với tỷ số 1-0. Ở tuổi 26, Cruyff đã có được 3 chiếc Cúp châu Âu. Đây cũng là thời điểm đỉnh cao của bóng đá Hà Lan trong kỷ nguyên chiến thuật bóng đá tổng lực.
Năm 1973, Cruyff chuyển đến Barca và trở thành cầu thủ đầu tiên có giá chuyển nhượng cao nhất thế giới với giá 2 triệu đô la. Sự có mặt của Cruyff ngay lập tức làm thay đổi lịch sử Barca. Ngay mùa đầu tiên, ông đã cùng Barca giành chức vô địch La Liga và ẵm luôn danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu năm đó. Ông càng ngày càng chứng minh mình không chỉ là thiên tài bóng đá xuất sắc nhất thế giới mà còn là một nhà cải cách mới cho bóng đá. Trong trận El Clasico mùa 1973/74 trên sân Bernabeu, Cruyff cùng đồng đội đã xuất sắc giành chiến thắng 5-0. Năm 1978, Johan Cruyff cũng đã giúp Barca vô địch Cúp Nhà Vua.

160325_NUT_johan-cruyff.j

  Ông cũng trở thành tượng đài của bóng đá Hà Lan. Ảnh: Internet.


Năm 1983, Ajax từ chối gia hạn hợp đồng với Cruyff. Điều này khiến Johan giận dữ và quyết định chuyển sang Feyenoord, đại kình địch của Ajax. Ngay ở lần gặp đầu tiên, Feyenoord đã để thua thảm hại 2-8 trước Ajax, đó là thất bại đậm nhất trong lịch sử đối đầu của hai CLB này.
Thế nhưng, Cruyff không hề gục ngã, ông vẫn tự tin và đã nói một câu đi vào lịch sử Feyenoord: “Tốt thôi, chúng ta vẫn sẽ vô địch Hà Lan chứ?” Sau trận đấu đó, Feyenoord không thua thêm trận nào trong vòng 5 tháng và ghi được tổng cộng 96 bàn. Trận lượt về gặp lại Ajax, Johan cùng đồng đội đã giành chiến thắng 4-1. Feyenoord chính là CLB vô địch Hà Lan năm đó, chức vô địch lần đầu tiên sau gần một thập kỉ và cái tên Johan Cruyff chính là huyền thoại vĩ đại nhất của Feyenoord.
Với Cruyff, dù chơi ở Ajax hay Feyenoord, ông vẫn mang lại nguồn cảm hứng vô tận giúp CLB giành chiến thắng. Đó mới chính là sự thành công của một cầu thủ.

barcelona-mai-mac-no-joha

  Di sản mà Cruyff để lại cho Barca vẫn đang phát huy mạnh mẽ. Ảnh: Internet.


Dễ hiểu vì sao Cruyff được coi là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của thế giới. Trước khi Messi giành 5 Quả bóng vàng, trong đó có 4 lần liên tiếp, Cruyff mới là cầu thủ đầu tiên có ba lần giành Quả bóng vàng chỉ trong 4 năm (1971, 1973 và 1974). Người ta gọi Pele là Vua bóng đá, Diego Maradona là Cậu bé vàng. Còn Johan Cruyff, UEFA gọi ông là “Thần tượng của thế giới bóng đá”.
Sau tất cả những gì đã đạt được trong sự nghiệp của mình, Johan Cruyff xứng đáng được thế giới bóng đá trao tặng những danh hiệu cao quý nhất. Tầm vóc của ông đã vượt khỏi cả thế giới bóng đá, ngang tầm với những danh họa vốn là niềm tự hào bất tử của người Hà Lan. Điều ông mang đến không chỉ là sự hoàn mỹ, đó còn là những triết lý bóng đá đẹp.
Johan Cruyff như ‘bố già’ của bóng đá Hà Lan, khi chúng tôi còn là những đứa trẻ chơi bóng trên hè phố, chỉ cần được nghe thấy tên ông ấy hàng ngày là đã đủ vui mừng” - Frank Rijkaard.
Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 17:40 07/09/2016

Johan Cruyff và tầm nhìn vượt thời đại

Bài viết của CG 12/31/2016 5:04:51 PM

Barcelona dường như khiến bóng đá thật đơn giản bằng cách làm chủ sự phức tạp. Lối chơi ấy luôn cuốn hút, rất nhiều cổ động viên cũng đã đưa ra kết luận rằng cách chơi bóng của họ (đặc biệt là dưới thời Pep Guardiola) cực kì giản đơn. Tuy nhiên trong suy nghĩ cũng như theo kinh nghiệm theo dõi Barcelona, tôi không thể nào hiểu được tại sao mọi người lại có thể đi đến kết luận cụ thể như vậy.
Johan Cruyff va tam nhin vuot thoi dai5
Johan Cruyff và tầm nhìn vượt thời đại
Họ là đội bóng đã thực hiện cuộc cách mạng trong bóng đá hiện đại (kể từ khi tôi bắt đầu xem thể thao) và phá tan đi ranh giới của những gì được coi là chuẩn mực truyền thống. Chắc chắn họ không chơi một thứ bóng đá đơn giản như mọi người nghĩ. Vậy rốt cuộc làm thế nào gã khổng lồ xứ Catalan có thể gặt hái được rất nhiều danh hiệu nhờ một lối chơi tưởng chừng như dễ dàng đến vậy? Có lẽ còn nhiều thứ chúng ta không được trông thấy. Và Người mà về cơ bản có thể trả lời câu hỏi này là một huyền thoại của Barcelona, hay đúng hơn là huyền thoại bóng đá: Johan Cruyff.
Pelé và Maradona, có thể hai con người ấy là cầu thủ giỏi hơn Cruyff nhưng chắc chắn chính Cruyff mới có tác động lớn hơn tới môn thể thao vua. Tại Barcelona nơi ông từng là cầu thủ và huấn luyện viên không ai giỏi hơn ông, nhưng quan trọng hơn đó là cuộc cách mạng về triết lý và tổ chức do Cruyff khởi xướng. Ý tưởng quan trọng nhất mà ông đã giới thiệu đó là khái niệm bóng đá định hướng – kiểm soát bóng khi có và giành lại một cách nhanh nhất khi mất. Đó là sự “tiến hóa” từ những ý tưởng ban đầu của Rinus Michel trong những năm đầu thập niên 70 khi Cruyff thi đấu dưới sự huấn luyện của HLV huyền thoại người Hà Lan.
Cruyff thường nói về sự đơn giản. Với ông, chơi bóng với những đường chuyền “thừa thãi” là điều không thể chấp nhận, tất cả cũng chỉ để đạt được một thứ: Sự đơn giản. Cruyff đã từng chỉ trích một bàn thắng mà mình ghi được vì cho rằng đáng lẽ nó phải đến sớm hơn trong trận đấu ấy. Thêm những đường chuyền thừa là không cần thiết và có thể dẫn tới việc tăng thêm cơ hội cho những sai lầm xảy ra. Sự đơn giản làm tăng thêm khả năng và tính hiệu quả.
Đến đây, hãy suy nghĩ về Arsenal trong thập kỉ vừa qua và xem có bao nhiêu lần họ quá cầu kì với một cơ hội ghi bàn. Theo huyền thoại người Hà Lan, một đội bóng cần tung một cú sút trúng mục tiêu sớm nhất có thể để tăng cơ hội ghi bàn. Với Cruyff, một bàn thắng hoàn hảo là bàn thắng được ghi với ít cú dứt điểm nhất, từ đó sẽ không có những rủi ro không cần thiết và đạt được hiệu quả tối đa.
Johan Cruyff va tam nhin vuot thoi dai2
Johan Cruyff trong màu áo Ajax
“Để chơi tốt, bạn cần những cầu thủ giỏi nhưng những cầu thủ giỏi lại thường xuyên rườm rà đến mức thiếu hiệu quả. Anh ta luôn muốn làm những thứ đẹp đẽ hơn cần thiết” – Johan Cruyff
Vậy thứ bóng đá của Barca là gì? Là hằng số. Khán giả là biến số. Điều này giải thích tại sao thật khó để đánh giá một cách rạch ròi sự phức tạp trong phong cách chơi bóng của Barca. Đối với nhiều người nó là một mạng lưới phức tạp của những sự di chuyển và phản ứng theo chuỗi – một kiểu hệ thống bóng đá mà phụ thuộc vào từng hệ thống con để vận hành lối chơi của toàn đội. Lại có những ý kiến cho rằng phong cách chơi bóng của họ không có gì cụ thể và chiến thuật cùng các chi tiết đã được cường điệu hóa. Tuy nhiên, đó chính là cái hay của các cầu thủ với cách họ chuyền bóng tới đồng đội đứng gần đó thật đơn giản cho đến khi có người tận dụng được cơ hội từ lỗi phòng ngự của đối phương.
Về cơ bản, quan điểm của mọi người về những thứ tạo nên một trận đấu mang tính giải trí phụ thuộc vào ba yếu tố: kiến thức, lí do để xem và những điều trông chờ vào trận đấu đó. Tôi tin ba điều này cũng định hình trong bạn quan điểm về sự đơn giản trong lối chơi của Barca. Nói một cách khác, triết lý cá nhân được định hình theo cách bạn nhìn cuộc đời, không chỉ là bóng đá.
Johan Cruyff va tam nhin vuot thoi dai3
Johan Cruyff và màu áo da cam
Bạn không cần phải là một huấn luyện viên để có một triết lý; triết lý của bạn chỉ đơn giản là tổng hợp những suy nghĩ và kinh nghiệm bản thân trong quá khứ. Điều này sẽ dẫn tới một số cách lý giải về vấn đề liệu bóng đá của Barca phức tạp hay đơn giản.
Khi Cruyff nói về bóng đá, ông thường nói tới tính giải trí mà môn thể thao ấy mang lại, rằng nó còn giá trị hơn cả một chiến thắng. Ông tin trong một cách chơi nào đó, chúng ta có quyền đặt nụ cười trên môi của mọi người như ông miêu tả. Chính vì thế ông tin vào triết lý của mình về một lối chơi đẹp mắt.
“Tốt hơn hết là hãy có cách nhìn của riêng mình hơn là sử dụng cách nhìn của người khác” – Johan Cruyff
Ông thà thua trong một trận đấu đẹp còn hơn là thắng với một thứ bóng đá xấu xí. Ông nói trận chung kết World Cup 1974 với Tây Đức, chính thất bại đã làm cho Hà Lan nổi tiếng hơn. Thất bại lúc này còn hơn cả chiến thắng vì nó để lại một di sản dài lâu, nó nói lên được những suy nghĩ của Cruyff – một người có lý tưởng và lãng mạn. Có lẽ vì vậy, phần nào khó giải thích tại sao Cruyff thường nói chuyện khá thực dụng.
Trong một video trên truyền hình, cố huyền thoại Hà Lan nói rằng không bao giờ thích chơi với hai người ở hàng tiền vệ vì họ có thể bị đặt vào tình thế nguy hiểm một cách quá dễ dàng. Thay vào đó, ông thường chơi với ba người. Ông giải thích:
“Khả năng phòng thủ của chúng tôi cao hơn mọi người nghĩ”
Sau này khi đã thừa nhận chủ nghĩa thực dụng, ông phát biểu một câu nổi tiếng:

“Nếu không thể chiến thắng, chắc chắn bạn sẽ thất bại.”

Bằng chứng này mâu thuẫn với một nhận định đã thành khuôn mẫu rằng Cruyff là vị “linh mục” sau chót của Tiki Taka và Bóng đá tổng lực, một nhận định làm vừa lòng nhiều người. Cựu huấn luyện viên trưởng của Ajax và Barca rõ ràng không thích thất bại nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận một thứ bóng đá xấu xí và thô ráp. Sự đối lập trong tâm lý này được thể hiện trên sân.
Khái niệm đơn giản là hình thái cao nhất của bóng đá để thể hiện tất cả những gì tốt nhất – tất nhiên, điều đó có ý nghĩa trên một chừng mực nào đó và đặt vào thực tế lại là những câu chuyện khác nhau. Stoke City dưới thời Tony Pulis đá rất đơn giản vì họ không xây dựng lực lượng từ tuyến trẻ.
Johan Cruyff va tam nhin vuot thoi dai1
Johan Cruyff thăng hoa cùng Barca
So với hầu hết đội bóng ở Champions League, họ chơi thứ bóng đá trực diện nhất vì các đặc tính và thể chất của mình. Nhìn chung, có thể nói rằng Stoke đá đơn giản. Ở chiều ngược lại, Barcelona có một phong cách đối lập với Stoke – đội bóng triển khai rất chậm từ dưới lên trên. Nó bao gồm rất nhiều đường chuyền và kèm theo đó là cả sự kiên nhẫn. Vậy phải chăng Barca chơi bóng không đủ đơn giản?
Lấy ví dụ trận Clásico ở Bernabéu cách đây vài năm. Trong một thời điểm của trận đấu, Lionel Messi và Andrés Iniesta thực hiện nhiều đường chuyền với nhau mà không có bất kì áp lực nào từ hàng tiền vệ Real Madrid. Nó khiến họ không có khoảng trống và chẳng có gì – không triển khai được bóng và mục tiêu không hoàn thành. Đó là hình ảnh tiêu biểu cho việc quá mải mê và quá thừa thãi với những đường chuyền. Bạn thấy đấy, chúng ta có thể chuyền bóng cả ngày!
Nó giống như các sheikh Ả Rập sống trong những căn biệt thự khổng lồ của mình vậy, sống trong đó để phô trương thanh thế và uy tín nhưng lại không mang tính thiết thực. Phải chăng Barca cũng đã từng là một dạng giống các sheikh Ả Rập? Tiki taka có vẻ như đã phát triển nhanh hơn mục tiêu ban đầu của nó – kiểm soát trận đấu bằng cách sử dụng thể lực một cách tối thiểu? Có vẻ như câu lạc bộ đã trở nên quá bảo thủ trong cách chơi đến nỗi những đường chuyền đã không còn chỉ là phương tiện để giành chiến thắng trong các trận đấu. Thay vì trở thành thứ để giữ bóng, trong trường hợp này kiểm soát không còn là cách để kết thúc nữa. Lúc đó, tiki taka không còn hữu dụng với Cruyff.
Có lẽ đó là lý do tại sao Tata Martino từng rất quyết tâm thay đổi cách chơi bóng của Blaugrana dưới thời Guardiola.
“Chơi bóng rất đơn giản nhưng để chơi thứ bóng đá đơn giản lại là điều khó nhất” – Johan Cruyff
Tuy nhiên hệ thống là một chuyện, các cầu thủ - những người vận hành hệ thống đó – có làm sai hay không lại là chuyện khác. 4-3-3 là một sơ đồ được thiết kế để đưa tối đa những sự lựa chọn cho bất kì cầu thủ nào đang kiểm soát bóng. Điều này để nói với các cầu thủ là khi có bóng hãy chuyền nó cho đồng đội đứng gần nhất và sau đó di chuyển để nhận lại. Giữ sự đơn giản, chuyền và di chuyển, chuyền và di chuyển. Nó phản ánh cách chơi của Liverpool trong thập kỉ 70 và 80.
Về lý thuyết, 4-3-3 tối ưu hóa không gian của các cầu thủ để giúp họ theo đuổi triết lý bóng ngắn. Trong thực tế, các cầu thủ đội bóng chủ sân Camp Nou đã trở thành bậc thầy của cách chơi này sau nhiều năm lĩnh hội ở đội trẻ. Theo thời gian, chỉ đơn thuần chuyền bóng để tạo cơ hội ghi bàn đã trở nên vô nghĩa. Nó quá dễ. Nếu có bóng, tại sao chúng ta phải nhả nó ra dễ dàng như vậy?
Johan Cruyff va tam nhin vuot thoi dai4
Johan Cruyff đã ra đi trong năm 2016, một mất mát lớn của bóng đá thế giới
Khái niệm chuyền bóng bắt đầu như một ý tưởng để ghi bàn nhưng kể từ đó nó trở thành lý thuyết tổng thể của bóng đá: tấn công, phòng ngự và kiểm soát. Nguyên nhân của sự biến đổi này là do tài năng của thế hệ cầu thủ đương thời. Không có đội nào “giỏi chơi Rondo” [Bản nhạc ngắn trong đó chủ đề chính trở đi trở lại nhiều lần] như Barcelona. Không đội bóng nào có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới bốn lần trong khoảng sáu năm qua.
Làm thế nào một triết lý đơn giản có thể được giải thích khi sự đơn giản là kẻ thù của những ý nghĩ  khác thường? Kĩ năng của Messi quá cao siêu với một lối chơi ngớ ngẩn và Xavi, Iniesta, Sergio Busquets cũng vậy - họ quá thông minh. Thực tế cho thấy một hệ thống cực kì đơn giản là nền tảng cho phép sự phức tạp được thêm vào.
Những điều đó bắt đầu với những cách chơi đơn giản khác và ngày càng phát triển. Ngày nay nó trở thành triết lý của hầu như toàn bộ các câu lạc bộ. Ai có thể nghĩ rằng sự xuất hiện của Cruyff tại Barcelona khi còn là cầu thủ đã đánh dấu cho sự khởi đầu của một điều quá đặc biệt và lâu dài? Nhiều năm sau, người đàn ông đó đã đưa cái nhìn sâu sắc của mình vào đội bóng ấy.

Lý do tại sao Cruyff có ảnh hưởng sâu sắc và nổi tiếng như vậy trong một môn thể thao mà ông đã đóng những vai trò khác nhau. Ông đem cho thế giới những điều mới mẻ và độc đáo. Bất kể ý kiến của bạn về cách chơi bóng hiện tại là như thế nào thì không thể phủ nhận rằng ông đã để lại một di sản cho bóng đá hiện đại không giống bất kì điều gì khác.
Lược dịch từ bài viết gốc The vision of Cruyff trên These Football Times

CG (TTVN)

Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff

3 Đức Trường
Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff
Trong những ngày cuối tháng 3, làng bóng đá thế giới đau buồn khi hay tin huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff qua đời.
Trong những ngày cuối tháng 3, làng bóng đá thế giới đau buồn khi hay tin huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff qua đời.
Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff - ảnh 1
Johan Cruyff là một cầu thủ lớn, một nhà tư tưởng vĩ đại của bóng đá - Ảnh: AFP
Hôm 24.3, "Thánh" Johan ra đi mãi mãi ở tuổi 68 sau nhiều năm chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư phổi. Thời còn thi đấu, Johan Cruyff là một trong những cầu thủ vĩ đại của làng túc cầu.
Nhưng tài năng của cựu danh thủ người Hà Lan không chỉ nằm ở kỹ thuật trên sân, ông còn được biết đến như một trong những nhà truyền giáo nổi tiếng với triết lý bóng đá ảnh hưởng sâu sắc đến các huấn luyện viên sau này như Arsene Wenger hay Pep Guardiola.

Nhắc đến John Cruyff, sẽ là thiếu sót nếu người ta bỏ quên những câu nói để đời của con người vĩ đại này.
Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff - ảnh 2
Johan Cruyff lưu danh hậu thế bằng nhiều câu nói hay - Ảnh: AFP

Theo Johan Cruyff, để giành chiến thắng trong một trận đấu, ông có câu nói: "Đừng chạy quá nhiều. Bóng đá là trò chơi của trí tuệ". Ngoài ra, huyền thoại người Hà Lan còn lưu danh bằng câu nói bất hủ: "Nếu không sút xa, bạn không thể ghi bàn". Nhưng nổi bật nhất vẫn là câu nói: "Điều khó khăn nhất trong một trận đấu dễ dàng là bắt một đối thủ yếu phải chơi tệ".

Khi muốn chia sẻ về kỹ thuật, Johan Cruyff nói: "Kỹ thuật không phải là làm cách nào để tung hứng một trái bóng 1000 lần. Bất kỳ ai cũng có thể làm điều đó nhờ tập luyện. Sau khi thành thạo công việc đó, bạn có thể làm việc trong rạp xiếc. Còn với bóng đá, kỹ thuật là chuyền một quả bóng bằng một chạm, với tốc độ vừa phải và đưa nó đến đúng chân của đồng đội".

Về những sai lầm trên sân, cựu danh thủ từng ba lần giành giải thưởng Quả bóng vàng nói: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng". Còn về bản thân, con người vĩ đại ấy nói: "Trước khi tôi phạm sai lầm, tôi sẽ cố gắng không vướng vào sai lầm đó".
Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff - ảnh 3
Còn lâu thế giới mới lại được nhìn thấy một con người vĩ đại như Johan Cruyff - Ảnh: AFP

Cũng theo Johan Cruyff, công thức dẫn đến thành công trong bóng đá nằm ở sự đơn giản. "Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá đơn giản là điều khó nhất", huyền thoại người Hà Lan nói.
Đức Trường

Van Gaal và Mourinho bị Johan Cruyff chỉ trích

1 Tân Lam
Van Gaal và Mourinho bị Johan Cruyff chỉ trích
 (TNO) Hai nhà cầm quân nổi tiếng của Premier League là Louis Van Gaal (Manchester United - M.U) và Jose Mourinho (Chelsea) vừa bị huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff chỉ trích khá nặng nề.
Van Gaal và Mourinho bị Johan Cruyff chỉ trích - ảnh 1
Johan Cruyff chỉ trích cả Van Gaal lẫn Mourinho - Ảnh: AFP
Van Gaal và Mourinho là hai nhà cầm quân giàu thành tích và nổi tiếng nhất tại giải Ngoại hạng Anh hiện nay. Tuy nhiên, cả hai vừa nhận được những lời nhận xét không mấy tốt đẹp từ huyền thoại bóng đá Hà Lan Cruyff. HLV Van Gaal bị chỉ trích vì lối chơi thiếu sức sống mà M.U đang thể hiện còn Mourinho bị gọi là "kẻ gây rối".
Hồi cuối tuần qua, M.U đã để thua Arsenal 0-3 trên sân Emirates. Đó là trận đấu mà đội chủ sân Old Trafford có phần được đánh giá cao hơn khi bước vào trận đấu nhưng đã để cho đối phương đánh phủ đầu và bị thủng lưới 3 bàn chỉ sau 20 phút.
Ông Cruyff cho rằng M.U đã không thể áp đặt lối chơi lên đối thủ và cách thi đấu của "Quỷ đỏ" chắc chắn không thể khiến các CĐV hài lòng.
Van Gaal và Mourinho bị Johan Cruyff chỉ trích - ảnh 2
Van Gaal bị chỉ trích vì M.U thể hiện lối chơi thiếu mạnh mẽ - Ảnh: AFP
"Tôi thích thứ bóng đá tấn công áp đảo. M.U hiện nay không thi đấu theo kiểu như vậy. Tôi không nghĩ là Van Gaal quá thận trọng. Tuy nhiên, thật lạ khi M.U có kết quả tốt khi đối đầu đội mạnh còn nhận kết quả kém thuyết phục khi gặp đội dưới cơ.
Tôi cho rằng kết quả không phải là điều quan trọng nhất, mà là lối chơi. Tiền rất quan trọng nhưng chỉ là thứ yếu. Tại Anh có nhiều lối chơi khác nhau nhưng nếu một đội bóng tích hợp được nhiều lối chơi thì họ sẽ thành công. Chúng ta chơi bóng là để phục vụ khán giả. Chúng ta cần phải làm họ vui bằng lối chơi cống hiến", cựu HLV của Barcelona nói trên kênh Sky Sports.
Van Gaal và Mourinho bị Johan Cruyff chỉ trích - ảnh 3
"Mourinho thích gây sự chú ý" - Ảnh: AFP
Trong khi đó, những hành động quá khích trong thời gian gần đây của HLV Mourinho cũng khiến Cruyff "ngứa mắt". Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha khởi đầu mùa giải bằng cách quát nạt bác sĩ Eva Carneiro khiến cô này phải rời Chelsea. Gần đây nhất, "Người đặc biệt" bị FA phạt vì những phát ngôn không đúng mực về trọng tài sau khi Chelsea thua Southampton 1-3.
"Mourinho là kẻ chuyên gây rối. Điều tôi thích là ông ta luôn tạo được động lực cho cầu thủ. Tuy nhiên, điều tôi không thích là ông ta luôn gây sự chú ý. Đáng lý ra, sự chú ý phải thuộc về các cầu thủ. Tôi không nghĩ là Mourinho có thể giáo dục cho cầu thủ trẻ điều gì tốt với cách xử sự như vậy. Mourinho cần phải cư xử đàng hoàng hơn bởi ông ta luôn là tâm điểm của báo chí", Cruyff nói.
Tân Lam

Không có Thánh Johan thì không có Barca vĩ đại

Thứ Sáu, 25/03/2016 05:52 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - “Tốc độ là gì? Báo chí thể thao thường nhầm lẫn tốc độ với sự sáng suốt. Nhìn đây, chỉ cần tôi xuất phát sớm hơn một chút, thế là tôi nhanh hơn người rồi.”
Ứng dụng “ESPN FC” trên smartphone luôn là thứ đưa tin nhanh nhất. Sự sáng suốt trong thông tin của nó cũng là điều được đảm bảo. Nhưng khi phải đón nhận sự ra đi của một bộ óc vĩ đại và có ảnh hưởng nhất đến lịch sử bóng đá thế giới, người ta chỉ ước rằng giá như ESPN FC đã sai, và thông tin đó đến càng muộn càng tốt. Đêm 24 tháng 3, Johan Cruyff đã trút hơi thở cuối cùng sau trận đấu quan trọng nhất cuộc đời mình. 5 tháng trước, Cruyff bị phát hiện ung thư phổi. Cả cuộc đời Cruyff là những cuộc chuyện trò, là những cuộc đối thoại. Ngay cả khi trên sân, với quả bóng và 3 cầu thủ đang vây lấy mình, ông vẫn không ngừng khoa tay múa chân và quát thật lớn với các đồng đội. Nhưng trước đối thủ lớn nhất cuộc đời, người ta đã không còn được thấy Cruyff như vậy. Lần cuối cùng ông nói, là cách đây hơn một tháng, khi ông bảo rằng mình đang dẫn trước căn bệnh 2-0 sau hiệp 1 và sẽ khép lại trận đấu với chiến thắng. Nhưng Cruyff không thua, Cruyff không mất, ông sống mãi trong trái tim những người yêu bóng đá và Barça.
Barca của năm 1973 thật bất hạnh: Bị loại khỏi cúp châu Âu và đứng thứ hai từ dưới lên ở La Liga với chỉ 4 điểm sau 6 vòng đấu. Nhưng ngày 28 tháng 10 năm đó đã thay đổi vĩnh viễn. Có một Barca khác trước khi Cruyff đến, và một Barça khác sau khi Cruyff đến.
Với số 9 trên lưng, được mang về từ Ajax với mức giá kỷ lục 120 triệu pesetas lúc bấy giờ, sau nhiều tháng trời chờ đợi được thi đấu, ông đã bước ra sân mang về chiến thắng trước Granada. Sau Kubala tại Les Corts, lần đầu tiên người ta mới cảm giác Camp Nou quá nhỏ để dành cho Cruyff. Barca giành chức vô địch La Liga sau 14 năm kể từ thời Helenio Herrera và Luis Suarez nâng cao chiếc cúp gần nhất. Nhiều chục năm sau đó, Ronaldinho và Messi, với nụ cười và những ngón tay hướng lên trời, với bàn thắng và những pha đi bóng, đã luôn khiến những trái tim yêu Barça đập rạo rực và mê say. Nhưng người thay đổi lịch sử vẫn là Thánh Johan.
Johan Cruyff và di sản ở Camp Nou

Johan Cruyff và di sản ở Camp Nou

Barcelona không phải là nơi vui vẻ khi Johan Cruyff trở lại đây vào năm 1988. Nhưng hơn 25 năm trôi qua, di sản mà ông để lại ở Camp Nou vẫn được duy trì và phát huy…
Những năm khoác áo Barca về sau, Cruyff đã không thể gặt hái thành công như trong năm đầu. Nhưng điều đẹp nhất dành cho lần trở lại. Và cũng như lần đầu, lần này, mái nhà thứ hai của Cruyff đang trải qua cơn sóng dữ. Kỳ án nổi loạn Hesperia Mutiny đã chuốc lấy cay đắng và sự phẫn nộ từ người hâm mộ Barca, hiền triết Hortaleza Luis Aragones bị trảm, Johan Cruyff lên thay và một lần nữa lịch sử Barca sang một chương mới. Ký giả Marti Perarnau cho rằng, thời còn là cầu thủ, cho dù là một nghệ sĩ sân cỏ, nhưng triết lý bóng đá của Cruyff bị ảnh hưởng bởi những chiến lược gia người Anh, như Vic Buckingham – người đã giúp ông ra mắt tại Ajax năm 1964. Thời điểm đó, Cruyff tin rằng thứ bóng đá của người Anh sẽ thống trị thế giới. Nhưng tư tưởng của ông đã thay đổi sâu sắc trong lần trở lại Barcelona vào năm 1988. “Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá đơn giản mới là điều khó nhất,” và vì thế, người đàn ông với chiếc áo khoác nâu cổ điển cùng chiếc kính râm Ray Ban không thể lẫn vào đâu được, không cần những bài giảng bóng đá hay diễn thuyết xúc động, đã nói ngắn gọn với những gương mặt đầy hoang mang và căng thẳng kia: “Salid y disfrutad!” (Hãy ra sân và chơi bóng vui vẻ). Dream Team của Cruyff mãi về sau luôn gắn liền với câu nói đó.
Di sản của Cruyff mãi trường tồn
Trong căn phòng của mình, với thế giới của riêng ông, Cruyff thay đổi bóng đá. Căn phòng của Cruyff không có tường bao quanh, chỉ có những sân bóng, toát lên hương thơm mùi cỏ tươi. Ông ngồi trên quả bóng da và ngắm nhìn dòng chảy của trò chơi ấy. Có một thứ bóng đá khác trước thời đại của Cruyff, và có một thứ bóng đá khác sau thời đại của Cruyff.
“Trên sân chỉ có một quả bóng, vậy nên hãy giành lấy nó”. Barca của Cruyff phát triển bóng đá dựa trên kiểm soát và xoay quanh quả bóng, lấy tấn công làm chủ đạo và nền tảng là sự linh hoạt của những vị trí trên sân. Johan xây dựng và phát triển những ý tưởng đó, biến chúng trở thành trái tim và linh hồn của Barca, từ đội một cho đến những đội trẻ nhất. Đó là những thứ mà La Masia luôn nỗ lực gìn giữ về sau.
Ông đã quyết định rằng những “đứa con, đứa cháu” của mình, những cầu thủ nhỏ nhắn, gầy nhom kia phải có chỗ đứng trong thế giới bóng đá. “Johan Cruyff đã vẽ nên thánh đường, các HLV Barcelona về sau chỉ đơn thuần trùng tu và hoàn thiện nó”, Pep Guardiola nói như thế vào tháng 5 năm 2006. Và chiến lược gia người Tây Ban Nha này, cũng như cả Frank Rijkaard, cùng những cậu học trò trong quá khứ quá khứ của họ, những Xavi, Iniesta hay Busquets, là những con người ưu tú nhất trong di sản mà Cruyff để lại. Họ không chỉ đã có chỗ đứng, mà còn đứng cao hơn phần còn lại.
Có rất nhiều những câu nói của Cruyff đầy phức tạp và mất thời gian để suy ngẫm, một trong số chúng là câu nói mà nếu tuốt đi cho gọn, sẽ là “Tôi không bao giờ phạm cùng một sai lầm”. Bóng đá đã trao cho ông mọi thứ của cuộc đời, nhưng thuốc lá đã suýt cướp đi tất cả. Thuốc lá với Cruyff đã từng là một sai lầm như thế. Ông đã không tái phạm, nhưng thuốc lá và căn bệnh ung thư đã cướp ông khỏi thế giới của chúng ta. Một người đàn ông với vô vàn những khuyết điểm và sai sót, nhưng nếu không có Johan Cruyff, Barça sẽ không có được ngày hôm nay.
Hãy yên nghỉ, Cruyff! Di sản của ông sẽ mãi trường tồn.
5 Thời cầu thủ, Johan Cruyff đá 5 mùa cho Barca, từ mùa 1973-74 đến mùa 1977-78. Barca giành 1 chức vô địch Liga và 1 Cúp Nhà Vua ở giai đoạn này.
19 Trong màu áo Ajax, Johan Cruyff giành tổng cộng 19 danh hiệu với tư cách cầu thủ, trong đó có 3 Cúp C1.
10 Khi dẫn dắt Barca, Cruyff giành 10 danh hiệu quan trọng, trong đó có 4 chức vô địch Liga và 1 Cúp C1.

Hoàng Thông
Thể thao & Văn hóa

CHIA TAY JOHAN CRUYFF (1947-2016)

Và Chúa đã đưa Johan Cruyff về Trời


Và Chúa đã đưa Johan Cruyff về Trời
Việt Cường
Chia sẻ 60
Bình luận 0
2016 sẽ được nhớ mãi như là một năm buồn của bóng đá thế giới. Huyền thoại Johan Cruyff, người đã một tay tạo dựng nên hai đế chế bóng đá vĩ đại ở Hà Lan và Tây Ban Nha, đã trút hơi thở cuối cùng trong một ngày mưa buồn của tháng Ba.
TỪ SIÊU SAO ĐẦU TIÊN
Johan Cruyff thuộc thế hệ người Hà Lan đầu tiên sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ 2. Đó là thế hệ đã phải trải qua đủ cơ cực của những năm tháng tái thiết thời hậu chiến. Nhưng cũng là thế hệ đầu tiên được tận hưởng những thay đổi tích cực.

Cruyff lớn lên giữa lúc xã hội Hà Lan bừng bừng không khí "nổi loạn". Thay vì mặc nhiên chấp nhận, người trẻ bắt đầu đặt câu hỏi về những giá trị cũ. Mọi giá trị cũ. Xã hội Hà Lan những năm 1960 đầy bất ổn, nhưng chính sự "bất ổn" ấy đã tạo ra những thiên tài, mà Johan Cruyff là một trong số đó.

Tài năng của Cruyff đã được nói tới quá nhiều và nếu nói thêm nữa thì có lẽ là thừa. Nhưng có một điều mà không phải ai cũng biết: Cruyff được xem như siêu sao bóng đá đầu tiên của thế giới. Sức hút của "thương hiệu Cruyff" là cực lớn, cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

HLV huyền thoại Rinus Michel, người được xem là "cha đẻ" của bóng đá tổng lực, cũng là người đã dẫn dắt Cruyff ở Ajax, ĐT Hà Lan rồi Barca, từng "đúc kết" sự nghiệp của mình bằng một câu: "Nếu không có Cruyff, tôi chẳng có đội bóng nào cả".
Cruyff được coi như siêu sao đầu tiên của bóng đá thế giớiCruyff được coi như siêu sao đầu tiên của bóng đá thế giới

Phải, Cruyff không tạo ra, nhưng là hiện thân của bóng đá tổng lực. Nói như cựu danh thủ của M.U - Eric Cantona - thì "Cruyff có thể trở thành cầu thủ hay nhất thế giới ở mọi vị trí".

Cruyff vừa là người khởi đầu, tổ chức, vừa là người kết thúc một pha tấn công. Trong các trận đấu, hình ảnh thường thấy về Cruyff là ông lùi về sân nhà nhận bóng từ thủ môn, ra dấu, chỉ đạo các đồng đội di chuyển, tổ chức các đợt lên bóng, trước khi xuất hiện ở đầu sân đối diện để tung đòn kết liễu.

Thời ông chơi bóng cho Barca, CĐV của các đội bóng ở La Liga sẵn sàng la ó chính cầu thủ đội nhà nếu anh ta "chẳng may" phạm lỗi với Cruyff. Đơn giản vì họ khao khát được xem Cruyff bằng xương bằng thịt trên sân từ quá lâu, và không muốn niềm vui ấy bị cắt ngắn bởi một pha đá xấu.

Tư tưởng chống lại kiểu tư duy theo lối mòn cũng được Cruyff thể hiện rõ qua... trang phục. Ông là người đầu tiên tự chọn số áo ở World Cup, bất chấp nỗ lực cấm cản từ ban tổ chức. Thời đó, cầu thủ vẫn ra sân với số áo được chỉ định theo tên, và các cầu thủ đá chính chỉ mang áo từ 1 đến 11. Chiếu theo "luật" ấy, Cruyff phải mang số 1. Nhưng ông quyết lấy số 14!

Không hẹn mà gặp, sau AFF Suzuki Cup 2016, hai cầu thủ từng góp phần đưa ĐT Việt Nam giành Cúp vàng ở giải đấu...
DI SẢN CỦA CRUYFF
Bóng đá Hà Lan và bóng đá Barcelona giống nhau ở một điểm: Cả hai nền bóng đá này đều được chia làm 2 thời kỳ, trước và sau khi có Cruyff. Trước khi có Cruyff, bóng đá Hà Lan là một trò hề. Sau khi có Cruyff, đội tuyển của họ trở thành một thế lực. Trước khi có Cruyff, Barcelona là một đội bóng lớn, nhưng không có bản sắc. Sau khi có Cruyff, nói tới Barca là nói tới một phong cách, một triết lý bóng đá mà tất cả đều ngưỡng mộ và rất nhiều người muốn học theo.

Cả trong vai trò cầu thủ lẫn HLV, Cruyff đã giành được rất nhiều danh hiệu, đáng kể là 8 chức vô địch Hà Lan, 5 chức vô địch La Liga, và 4 chức vô địch Cúp C1/Champions League. Đó là một kho di sản đồ sộ, nhưng chưa phải là tất cả. 
Ảnh hưởng của Cruyff với bóng đá thế giới là không phải bàn cãiẢnh hưởng của Cruyff với bóng đá thế giới là không phải bàn cãi

Một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, Cruyff để lại dấu ấn trong tất cả những đội bóng vĩ đại nhất, từ Ajax và Hà Lan của những năm 1970, Milan của Arrigo Sacchi của những năm 1980, "Dream Team Barca" của những năm đầu 1990, Barca của Pep Guardiola giai đoạn từ 2008-2012, và đội tuyển Tây Ban Nha cũng trong giai đoạn ấy.

Mở rộng vấn đề thì di sản quan trọng nhất của Cruyff chính là một triết lý bóng đá riêng biệt. Ở Hà Lan hay ở Tây Ban Nha, đâu đâu bạn cũng có thể gặp những cầu thủ chơi "kiểu Cruyff": Nghĩa là chơi bóng thông minh, tinh tế nhờ dải kỹ năng với bóng rộng.

Và di sản ấy chỉ có thể ngày càng được nhân rộng nhờ một thế hệ HLV tài năng mới, dẫn đầu là Pep Guardiola, những người được thừa hưởng sự thông thái và được truyền cảm hứng từ người thầy vĩ đại Johan Cruyff.

Chừng nào người ta còn chơi bóng, chừng ấy tên ông vẫn còn được nhắc tới...
HỒ SƠ CRUYFF
Sinh ngày: 25/4/1947 tại Amsterdam, Hà Lan
Mất ngày: 24/3/2016 tại Barcelona, Tây Ban Nha
THÀNH TÍCH CẦU THỦ
Ajax
- 8 chức vô địch Hà Lan
- 3 chức vô địch Cúp C1 (từ 1970 tới 1973)
- 5 Cúp Quốc gia Hà Lan
- 1 Siêu Cúp châu Âu
Barca
- 1 chức vô địch La Liga
- 1 Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha
Feyenoord
- 1 chức vô địch Hà Lan
- 1 Cúp Quốc gia Hà Lan
THÀNH TÍCH HLV
Ajax
- 2 Cúp Quốc gia Hà Lan
- 1 Cúp C2
Barca
- 4 chức vô địch La Liga
- 1 Cúp C1
- 1 Cúp C2
- 1 Cúp Nhà Vua
- 1 Siêu Cúp châu Âu
- 3 Siêu Cúp Tây Ban Nha 
2016: Một năm mất 2 đội trưởng vĩ đại
Không chỉ có Cruyff, năm 2016 còn "lấy đi" của bóng đá thế giới một đội trưởng vĩ đại khác. Ông là Carlos Alberto, đội trưởng của đội tuyển Brazil vô địch World Cup 1970, qua đó trở thành đội bóng đầu tiên 3 lần vô địch thế giới. Carlos Alberto mất ngày 25/10, thọ 72 tuổi, sau một cơn đau tim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét